



Preview text:
lOMoAR cPSD| 60820047 BÀI KIỂM TRA SỐ 1 Điểm Ghi chú Câu hỏi Câu 1. (4 điểm)
1 - Nêu khái niệm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
2 - Nêu cách phân biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm Câu 2. (3 điểm)
Hai ngày trước, Giám đốc công ty Công nghệ Môi trường xanh - ông Hoàng
tham dự một cuộc họp với ban lãnh đạo Tổng công ty. Tại cuộc họp đó, ban lãnh đạo
Tổng công ty đưa ra dự định sát nhập một xí nghiệp đang làm ăn thua lỗ nặng vào
công ty Công nghệ Môi trường xanh. Vì điều này đang chỉ là dự định và chưa là
quyết định chính thức nên ông Hoàng chưa trao đổi điều này với ai, kể cả các thành
viên trong ban Giám đốc Công ty. Tuy nhiên, không hiểu lấy thông tin từ đâu mà
một vài nhân trong Công ty bắt đầu bàn tán, gây dư luận hoang mang cho cán bộ
công nhân viên trong Công ty. Câu hỏi: 1
- Theo anh (chị), tình huống giao tiếp của các cá nhân về việc sát
nhậpCông ty thuộc hình thức truyền thông nào trong tổ chức? vì sao? 2
- Theo anh (chị) Giám đốc Hoàng cần phải làm gì để ngăn chặn tình huốngxấu kể trên? Câu 3. (3 điểm)
Chị Thảo là nhóm trưởng nhóm nghiên cứu và phát triển chiến lược bảo vệ
rừng ngập mặn thuộc khu vực Đông Nam Á của một tổ chức phi Chính phủ. Chị là
người có chuyên môn giỏi và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Do đó, khi quản
lý các nhân viên trẻ chị thường áp đặt ý kiến của mình vào công việc chung, không lOMoAR cPSD| 60820047
lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân viên và ra quyết định cuối cùng dựa vào suy
nghĩ cá nhân. Điều này dẫn đến sự phẫn nộ trong nhóm làm việc và các nhân viên
trong nhóm quyết định trình lên Giám đốc dự án đề nghị thay đổi trưởng nhóm. Câu hỏi: 1
- Anh (chị) hãy xác định phong cách giao tiếp của chị Thảo là phong
cáchgiao tiếp gì và phân tích ưu điểm, nhược điểm của phong cách giao tiếp đó. 2
- Nếu là Giám đốc dự án, anh (chị) sẽ làm gì để giải quyết mâu thuẫn
trongnhóm của chị Thảo? BÀI LÀM Câu 1:
1. Khái niệm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
- Kỹ năng mềm là thuật ngữ liên quan đến trí tuệ xúc cảm dùng để chỉ các kỹ
năng quan trọng trong cuộc sống con người như: giao tiếp, lãnh đạo, làm
việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng,
sáng tạo và đổi mới...
- Kỹ năng cứng chính là tập hợp các kỹ năng và khả năng để một người có thể
hoàn thành một loại tác vụ nghề nghiệp chuyên môn, và thường được dạy tại
các trường học. Kỹ năng cứng có thể được đánh giá bằng các bằng cấp, chứng
chỉ hay qua một bài kiểm tra. Ví dụ như: kỹ năng đánh máy, kỹ năng soạn thảo văn bản…
2. Phân biệt giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm - Khái niệm:
+ Kỹ năng cứng: Là dạng kĩ năng cụ thể.
+ Kỹ năng mềm: Là tổng hợp các kĩ năng. - Tính chất:
+ Kỹ năng cứng: tính cứng ngắc, cố định và ít thay đổi.
+ Kỹ năng mềm: có tính linh động, có thể tùy biến theo hoàn cảnh và môi trường. - Lĩnh vực hoạt động:
+ Kỹ năng cứng: Sử dụng các phương tiện hỗ trợ với các bảng tính, đánh máy, sự
thành thạo trong sử dụng các phần mềm ứng dụng, khả năng vận hành máy móc,
tính toán, khải năng ngoại ngữ… lOMoAR cPSD| 60820047
+ Kỹ năng mềm: bao gồm kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm
việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng tư duy hiệu quả, kỹ năng quản lý
xung đột, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng đàm phán... - Vai trò:
+ Kỹ năng cứng: là tiền đề, công cụ cốt lõi để xây dựng và duy trì công việc, tạo ra
thu nhập đảm bảo đời sống.
+ Kỹ năng mềm: phương tiện rút ngắn quá trình tiến gần với sự chuyên nghiệp trong
công việc; là nền tảng thành đạt của bất cứ ngành nghề nào, nó rất ít thay đổi, vì vậy,
phải được tôi luyện thật kỹ, thật rắn chắc, thật cứng. - Thể hiện:
+ Kỹ năng cứng: Qua mức độ cao thấp của tay nghề.
+ Kỹ năng mềm: Qua các thói quen hành động hàng ngày, cách sống,… thói quen
giao tiếp với mọi người xung quanh. - Đối tượng:
+ Kỹ năng cứng: Cần cho tất cả mọi người nếu muốn thành đạt trong cuộc sống.
+ Kỹ năng mềm: Ai cũng cần nhưng mức độ khác nhau đối với mỗi người làm nghề khác nhau.
- Môi trường rèn luyện:
+ Kỹ năng cứng: Có được qua trường học và môi trường công việc thực tế. + Kỹ
năng mềm: Có được chủ yếu qua môi trường trải nghiệm thực tế của công việc và môi trường sống. - Chi phí:
+ Kỹ năng cứng: Chủ yếu bằng học phí nộp trong nhà trường, giảng đường. + Kỹ
năng mềm: Chủ yếu bằng thái độ tích cực, sẵn sàng tham gia thay đổi bản thân,
mong muốn được thành công. - Tiêu chuẩn đánh giá:
+ Kỹ năng cứng: đánh giá qua trình độ chuyên môn và năng lực nghề nghiệp hoặc
những bằng cấp, chứng chỉ liên quan.
+ Kỹ năng mềm: không có tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng, phụ thuộc chính vào quan điểm của mỗi người. Câu 2:
1. Tình huống trên thuộc hình thức truyền thông không chính thức. Vì trong tình
huống trên những người phát đi bản thông điệp về sự sáp nhập công ty thua lOMoAR cPSD| 60820047
lỗ chỉ với tư cách cá nhân, dựa vào những thông tin mà họ góp nhặt được, chứ
không thay mặt ai hay đại diện cho ai một cách chính thức.
2. Giám đốc cần gặp ngay những cá nhân biết chuyện và đang lan truyền thông
tin đi nhằm phân tích cho họ thấy tác hại của việc lan truyền thông tin đó.
Đồng thời yêu cầu họ chấm dứt việc bàn tán và có thể phải đưa ra các biện
pháp răn đe đủ mạnh như hạ kỷ luật, đánh giá thi đua, v.v. để yêu cầu đưa ra
được tuân thủ. Ngoài ra, sau đó, ngay khi nhận được thông tin chính thức được
người đại diện của Tổng công ty thông báo thì Giám đốc cần nhanh chóng
truyền đạt cho nhân viên trong công ty để tránh việc họ nghe những thông tin
không đúng từ các cá nhân, dẫn đến sự hiểu lầm đáng tiếc. Câu 3:
1. Phong cách giao tiếp của chị Thảo là phong cách giao tiếp độc đoán. - Ưu điểm:
+ Giải quyết công việc nhanh chóng, quyết đoán, tiết kiệm thời gian.
+ Trong một số trường hợp phức tạp, khẩn cấp thì phong cách này thường phát huy được tác dụng.
+ Ranh giới giữa nhà quản lý và nhân viên được giữ vững. - Nhược điểm:
+ Tính chủ động, sáng tạo và cống hiến của nhân viên thường khó được phát huy.
+ Nhân viên và nhà lãnh đạo không gần gũi nên nhà lãnh đạo không hiểu được nhân viên của mình.
+ Nhân viên sợ và ngại tiếp xúc với nhà lãnh đạo.
2. Nếu là Giám đốc dự án, biện pháp mà tôi đưa ra để giải quyết mâu thuẫn trong nhóm của chị Thảo là:
- Yêu cầu trưởng nhóm là chị Thảo thay đổi phong cách giao tiếp của mình, lắngnghe
ý kiến nhân viên nhiều hơn và gần gũi với nhân viên hơn. Không áp đặt ý kiến của
chị lên công việc chung của cả nhóm mà phải có sự trao đổi và đồng thuận, tất
nhiên người ra quyết định cuối cùng vẫn là trưởng nhóm.
- Nếu sau một thời gian mà không có phản hồi tích cực từ nhân viên thì buộc
lòngphải thay đổi trưởng nhóm vì nhóm làm việc không thể hoạt động hiệu quả
nếu tinh thần làm việc của nhân viên không thoải mái.