Bài kiểm tra môn môn Chiến lược kinh doanh du lịch | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiếnlược được thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, là giai đoạn biến ý đồ chiến lược trở thành hiện thực. Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch là quá trình sắp xếp các nguồn lực con người và gắn liền với con người là các nguồn lực khách nhau nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
7 trang 2 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài kiểm tra môn môn Chiến lược kinh doanh du lịch | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiếnlược được thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, là giai đoạn biến ý đồ chiến lược trở thành hiện thực. Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch là quá trình sắp xếp các nguồn lực con người và gắn liền với con người là các nguồn lực khách nhau nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh . Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

38 19 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|47270 246
lOMoARcPSD| 47270246
Họ và tên: Nguyễn Thị Phương
Lớp: DL24.05
MSV: 19172 821
BÀI KIỂM TRA MÔN: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH
__________
Câu 1: Trình bày bản chất, nhiệm vụ và vai trò của việc tổ chức thực hiện chiến
lược kinh doanh du lịch?
BẢN CHẤT TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiến lược được
thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, là giai đoạn
biến ý đồ chiến lược trở thành hiện thực.
Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch là quá trình sắp xếp các
nguồn lực con người và gắn liền với con người là các nguồn lực khách nhau
nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh
Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình thực hành nhằm biến mục tiêu thành
hiện thực
NHIỆM VỤ TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp
với các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp
với các mục tiêu hoạt động của từng bộ phận và mọi thành viên của doanh
nghiệp.
- Sắp xếp con người, phân chia công việc, phối hợp các hoạt động và phân bổ các
nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu chiến lược.
lOMoARcPSD| 47270246
- Liên kết hoạt động của những người, những bộ phận và các hệ thống riêng rẽ
của doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu lực và hiệu quả các mục tiêu chiến
lược chung.
- Tạo môi trường khuyến khích các quản trị viên và các nhân viên trong toàn
doanh nghiệp làm hết sức mình với sự nhiệt tình và trách nhiệm cao nhất để đạt
mục tiêu chiến lược chung của doanh nghiệp.
VAI TRÒ TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
- Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu
tố bên ngoài và bên trong. Do đó, Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp
định hướng cho hoạt động của mình trong tương lai thông qua việc phân tích
và dự báo môi trường kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để thích
ứng với những biến động của thị trường, đồng thời còn đảm bảo cho doanh
nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng. Điều đó có thể giúp doanh
nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cũng như
đầy đủ và cả các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các
nguồn lực nhân sự, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.
- Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh
nghiệp liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một mục
đích chung, cùng phát triển doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh tạo mối liên kết gắn bó giữa các nhân viên với nhau và
giữa các nhà quản lý với nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao hơn nữa
nội lực của doanh nghiệp .
- Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp.
Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay đã tạo nên sự ảnh
hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh
doanh. Quá trình đó đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp
trên thị trường.
- Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: Giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing,
các doanh nghiệp còn sử dụng chiến lược kinh doanh như một công cụ cạnh
tranh có hiệu quả.
Câu 2: Phân tích nội dung việc tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch?
CỤ THỂ HÓA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THÔNG QUA VIỆC
XÂY DỰNG CÁC KẾ HOẠCH NGẮN HẠN VÀ CÁC KẾ HOẠCH
HÀNH ĐỘNG:
lOMoARcPSD|47270 246
Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược kinh doanh chung bằng các mục tiêu kế hoạch
tác nghiệp cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực, thậm chí cho từng cá nhân
để thực hiện
Xác định các hoạt động phải thực hiện, các giải pháp và các nguồn lực nhằm
thực hiện các mục tiêu kế hoạch tác nghiệp.
Xác định và giao nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá
nhân cụ thể và quy định mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa các thành viên
THIẾT LẬP CÁC CHÍNH SÁCH HƯỚNG DẪN VIỆC THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH:
Chính sách là những quy định chung để hướng dẫn tư duy và hành động khi ra
quyết định nhằm giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại, thể hiện các quan
điểm và giá trị của tổ chức.
Các chính sách là các chỉ dấu cho việc đề ra các quyết định của các nhà quản
trị trong quá trình tổ chức thực hiện chiến lược.
Có các chính sách áp dụng ở cấp cao và áp dụng cho toàn doanh nghiệp, cũng
có những chính sách chỉ áp dụng cho từng lĩnh vực, cho các bộ phận và các
phòng ban chức năng cụ thể.
- Một số chính sách phổ biến:
(1) Các chính sách marketing: chính sách sản phẩm, chính sách phân phối,
chính sách giá, chính sách xúc tiến….
(2) Chính sách nhân sự: chính sách tuyển dụng, chính sách bố trí sắp xếp nhân
sự, chính sách đào tạo bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ nguồn lao động… (3)
Các chính sách tài chính: chính sách huy động vốn, chính sách tiền mặt…
(4) chính sách công nghệ
(5) chính sách khác……
XÂY DỰNG CƠ CẤU TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH DU LỊCH:
(1) Cơ cấu trực tuyến
(2) Cơ cấu chức năng
(3) Cơ cấu theo địa bàn kinh doanh
lOMoARcPSD| 47270246
(4) Cơ cấu tổ chức ma trận
(5) Cơ cấu tổ chức hỗn hợp
Câu 3: Phân tích nội dung cơ bản của quá trình đánh giá chiến lược kinh doanh du
lịch?
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC:
- Một chiến lược dù được xây dựng công phu, khoa học đến đâu thì trong quá
trình thực hiện vẫn bộc lộ những bất hợp lý, bởi vì môi trường bên trong và
bên ngoài doanh nghiệp biến đổi không ngừng
- Đánh giá lại cơ sở chiến lược là nhằm xem xét các giả định để xây dựng chiến
lược trước đây có còn phù hợp hay không?
Ma trận điều chỉnh chiến lược:
Có những thay Có những thay Các mục tiêu
đổi chính xảy ra đổi chính xảy ra của doanh
ở môi trường ở môi trường nghiệp có Kết luận
bên ngoài doanh bên trong doanh được thực
nghiệp? nghiệp? hiện?
Không Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh
Thực hiện những hành động điều chỉnh
Không Thực hiện những hành động điều chỉnh
Không Thực hiện những hành động điều chỉnh
Có Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Có Có Thực
hiện những hành động điều chỉnh
Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh
Không Không Tiếp tục phương hướng chiến lược hiện tại
lOMoARcPSD|47270 246
ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH:
ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC:
Xây d
ng các têu
n, têu chí
chu
đánh giá th
c hi
n
c
chiêến l
ượ
Xác đ
nh h
thốếng
ch
têu đánh giá
Đo l
ng các kêtế
ườ
chiêến l
c
qu
ượ
So sánh kêtế
qu
th
c hi
n v
i m
c
têu chiêến l
c
ượ
Đánh giá, phân tích
các sai l
ch, phát
hi
n vâến đêề
Ra quyêết đ
nh điêều
ch
l
c
nh chiênế
ượ
-
Điêều
nh m
ch
c
têu chiêến
l
c
ượ
Điêều ch
nh
chính sách
th
c thi
c
chiêến l
ượ
Điêều chinh
ếu t
c
ơ
c
c th
ch
n chiêến
hi
l
c
ượ
nh
Điêu ch
c
nguốền l
phân b
c
nguốền l
th
n
c hi
chiênế
l
c.
ượ
lOMoARcPSD| 47270246
Điều chỉnh chiến lược phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như sau:
Ch
điêều ch
nh khi th
c s
n thiêết
Điêu
ch
nh phù h
p v
i s
thay đ
i đúng
n
m
khống đ
c đ
c tùy t
ượ
Ph
i cân nhắếc đênế
nh
ng r
i ro khi điêuề
ch
nh
Tránh đ
th
i c
l
ơ
Có ph
ng pháp điêu
ch
nh thích h
p
ươ
lOMoARcPSD|47270 246
HỆ THỐNG THÔNG TIN KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH:
Thông tin phục vụ cho quá trình hoạch định, kiểm tra và đánh giá chiến lược
đòi hỏi phải xác lập 2 hệ thông thông tin quan trọng:
- Hệ thống thông tin xuôi chiều phục vụ cho việc hoạch định chiến lược hay còn
gọi là các thông tin hoạch định.
- Hệ thống thông tin ngược là những thông tin được xác lập qua các bước của
quá trình kiểm tra và đánh giá thực hiện chiến lược, hệ thống thông tin phản
hồi là cơ sở cho quá trình điều chỉnh mục tiêu, chính sách và các giải pháp
thực hiện chiến lược.
| 1/7

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47270246 lOMoAR cPSD| 47270246
Họ và tên: Nguyễn Thị Phương
Lớp: DL24.05
MSV: 19172821
BÀI KIỂM TRA MÔN: CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH __________
Câu 1: Trình bày bản chất, nhiệm vụ và vai trò của việc tổ chức thực hiện chiến
lược kinh doanh du lịch?
BẢN CHẤT TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
• Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình nhằm đảm bảo cho chiến lược được
thực hiện ở mọi khâu, mọi bộ phận trong doanh nghiệp du lịch, là giai đoạn
biến ý đồ chiến lược trở thành hiện thực.
• Tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch là quá trình sắp xếp các
nguồn lực con người và gắn liền với con người là các nguồn lực khách nhau
nhằm thực hiện thành công chiến lược kinh doanh
• Tổ chức thực hiện chiến lược là quá trình thực hành nhằm biến mục tiêu thành hiện thực
NHIỆM VỤ TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp
với các mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp
- Đảm bảo sự phối hợp giữa mục tiêu chiến lược chung của toàn bộ doanh nghiệp
với các mục tiêu hoạt động của từng bộ phận và mọi thành viên của doanh nghiệp.
- Sắp xếp con người, phân chia công việc, phối hợp các hoạt động và phân bổ các
nguồn lực nhằm đạt được mục tiêu chiến lược. lOMoAR cPSD| 47270246
- Liên kết hoạt động của những người, những bộ phận và các hệ thống riêng rẽ
của doanh nghiệp nhằm thực hiện có hiệu lực và hiệu quả các mục tiêu chiến lược chung.
- Tạo môi trường khuyến khích các quản trị viên và các nhân viên trong toàn
doanh nghiệp làm hết sức mình với sự nhiệt tình và trách nhiệm cao nhất để đạt
mục tiêu chiến lược chung của doanh nghiệp.
VAI TRÒ TỔ CHỨC CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH:
- Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp luôn chịu sự ảnh hưởng của các yếu
tố bên ngoài và bên trong. Do đó, Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp
định hướng cho hoạt động của mình trong tương lai thông qua việc phân tích
và dự báo môi trường kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp vừa linh hoạt vừa chủ động để thích
ứng với những biến động của thị trường, đồng thời còn đảm bảo cho doanh
nghiệp hoạt động và phát triển theo đúng hướng. Điều đó có thể giúp doanh
nghiệp phấn đấu thực hiện mục tiêu nâng cao vị thế của mình trên thị trường.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp nắm bắt được các cơ hội cũng như
đầy đủ và cả các nguy cơ đối với sự phát triển nguồn lực của doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh giúp doanh nghiệp khai thác và sử dụng hợp lý các
nguồn lực nhân sự, phát huy sức mạnh của doanh nghiệp.
- Chiến lược tạo ra một quỹ đạo hoạt động cho doanh nghiệp, giúp doanh
nghiệp liên kết được các cá nhân với các lợi ích khác cùng hướng tới một mục
đích chung, cùng phát triển doanh nghiệp.
- Chiến lược kinh doanh tạo mối liên kết gắn bó giữa các nhân viên với nhau và
giữa các nhà quản lý với nhân viên. Qua đó tăng cường và nâng cao hơn nữa
nội lực của doanh nghiệp .
- Chiến lược kinh doanh là công cụ cạnh tranh có hiệu quả của doanh nghiệp.
Trong điều kiện toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế hiện nay đã tạo nên sự ảnh
hưởng và phụ thuộc qua lại lẫn nhau giữa các doanh nghiệp hoạt động kinh
doanh. Quá trình đó đã tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp trên thị trường.
- Ngoài những yếu tố cạnh tranh như: Giá cả, chất lượng, quảng cáo, marketing,
các doanh nghiệp còn sử dụng chiến lược kinh doanh như một công cụ cạnh tranh có hiệu quả.
Câu 2: Phân tích nội dung việc tổ chức thực hiện chiến lược kinh doanh du lịch?
CỤ THỂ HÓA CHIẾN LƯỢC KINH DOANH THÔNG QUA VIỆC
XÂY DỰNG CÁC KẾ HOẠCH NGẮN HẠN VÀ CÁC KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG: lOMoAR cPSD| 47270246
• Cụ thể hóa mục tiêu chiến lược kinh doanh chung bằng các mục tiêu kế hoạch
tác nghiệp cụ thể cho từng bộ phận, từng lĩnh vực, thậm chí cho từng cá nhân để thực hiện
• Xác định các hoạt động phải thực hiện, các giải pháp và các nguồn lực nhằm
thực hiện các mục tiêu kế hoạch tác nghiệp.
• Xác định và giao nhiệm vụ, quyền hạn trách nhiệm cho từng bộ phận, từng cá
nhân cụ thể và quy định mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa các thành viên
THIẾT LẬP CÁC CHÍNH SÁCH HƯỚNG DẪN VIỆC THỰC HIỆN
CHIẾN LƯỢC KINH DOANH:
• Chính sách là những quy định chung để hướng dẫn tư duy và hành động khi ra
quyết định nhằm giải quyết những vấn đề lặp đi lặp lại, thể hiện các quan
điểm và giá trị của tổ chức.
• Các chính sách là các chỉ dấu cho việc đề ra các quyết định của các nhà quản
trị trong quá trình tổ chức thực hiện chiến lược.
• Có các chính sách áp dụng ở cấp cao và áp dụng cho toàn doanh nghiệp, cũng
có những chính sách chỉ áp dụng cho từng lĩnh vực, cho các bộ phận và các
phòng ban chức năng cụ thể.
- Một số chính sách phổ biến:
(1) Các chính sách marketing: chính sách sản phẩm, chính sách phân phối,
chính sách giá, chính sách xúc tiến….
(2) Chính sách nhân sự: chính sách tuyển dụng, chính sách bố trí sắp xếp nhân
sự, chính sách đào tạo bồi dưỡng, chính sách đãi ngộ nguồn lao động… (3)
Các chính sách tài chính: chính sách huy động vốn, chính sách tiền mặt… (4) chính sách công nghệ (5) chính sách khác……
XÂY DỰNG CƠ CẤU TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH DU LỊCH: (1) Cơ cấu trực tuyến (2) Cơ cấu chức năng
(3) Cơ cấu theo địa bàn kinh doanh lOMoAR cPSD| 47270246
(4) Cơ cấu tổ chức ma trận
(5) Cơ cấu tổ chức hỗn hợp
Câu 3: Phân tích nội dung cơ bản của quá trình đánh giá chiến lược kinh doanh du lịch?
ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC:
- Một chiến lược dù được xây dựng công phu, khoa học đến đâu thì trong quá
trình thực hiện vẫn bộc lộ những bất hợp lý, bởi vì môi trường bên trong và
bên ngoài doanh nghiệp biến đổi không ngừng
- Đánh giá lại cơ sở chiến lược là nhằm xem xét các giả định để xây dựng chiến
lược trước đây có còn phù hợp hay không?
Ma trận điều chỉnh chiến lược: Có những thay Có những thay Các mục tiêu đổi chính xảy ra đổi chính xảy ra của doanh ở môi trường ở môi trường nghiệp có Kết luận bên ngoài doanh bên trong doanh được thực nghiệp? nghiệp? hiện? Không Không Không
Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Có Có
Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Có Không
Thực hiện những hành động điều chỉnh Có Không Có
Thực hiện những hành động điều chỉnh
Có Không Không Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Có Có Thực
hiện những hành động điều chỉnh Không Có Không
Thực hiện những hành động điều chỉnh Không Không Có
Tiếp tục phương hướng chiến lược hiện tại lOMoAR cPSD| 47270246
ĐÁNH GIÁ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH: Xây d n ự g các têu chu ẩn , têu chí Xác đ n ị h h ệ th ốếng Đo l ư n ờ g các kêtế đánh giá th c hi ự n ệ ch ỉ têu đán h giá qu ả ch iêến l ư c ợ chiêến l ược So sánh kêtế qu ả Đánh giá, phân tích Ra quyêết đ ị nh điêều th ực hi ện v i m ớ ục các sai l ch ệ , phát ch ỉn h chi ên l ếư c ợ têu chiêến l ư c ợ hi ện vâến đêề
ĐIỀU CHỈNH CHIẾN LƯỢC: - Điêều ch ỉnh m ụ c têu chiêến l ượ c Điêu ch ỉnh nguốền l ự c và Điêều ch ỉnh phân b ổ chính sách nguốền l ự c th ự c thi th ự c hi ệ n chiêến l ượ c chiênế l ượ c. Điêều chinh c ơ ổ câếu t ch ứ c th ự c hi ệ n chi êến l ượ c lOMoAR cPSD| 47270246
Điều chỉnh chiến lược phải tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như sau: Ch ỉđiêều ch ỉ nh khi th c s ự ự câền thiêết Điêuề ch n ỉ h phù h p ợ v i s ớ ự thay đ i đúng ổ m c đ ứ ộ khống đ ư c tù ợ y t n ệ Ph i cân nhắếc đên ế nh ng r i ro khi điêuề ả ữ ủ ch ỉnh Tránh đ ể ỡ th i c ờ l ơ Có ph n ươ g pháp điêuề ch n ỉ h thích h p ợ lOMoAR cPSD| 47270246
HỆ THỐNG THÔNG TIN KIỂM TRA VÀ ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CỦA DOANH NGHIỆP DU LỊCH:
Thông tin phục vụ cho quá trình hoạch định, kiểm tra và đánh giá chiến lược
đòi hỏi phải xác lập 2 hệ thông thông tin quan trọng:
- Hệ thống thông tin xuôi chiều phục vụ cho việc hoạch định chiến lược hay còn
gọi là các thông tin hoạch định.
- Hệ thống thông tin ngược là những thông tin được xác lập qua các bước của
quá trình kiểm tra và đánh giá thực hiện chiến lược, hệ thống thông tin phản
hồi là cơ sở cho quá trình điều chỉnh mục tiêu, chính sách và các giải pháp
thực hiện chiến lược.