Bài kiểm tra tự luận môn Luật Hiến Pháp Việt Nam - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội

Bài kiểm tra tự luận môn Luật Hiến Pháp Việt Nam - Lí luận Nhà nước & Pháp luật | Trường Đại học Mở Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

lOMoARcPSD| 45315597
lOMoARcPSD| 45315597
BÀI KIỂM TRA TỰ LUẬN
MÔN: LUẬT HIẾN PHÁP VIỆT NAM
HỌ VÀ TÊN: LÊ THỊ HUYỀN NHUNG
LỚP : LUẬT K17B - TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
Đề 1. Phân tích đặc điểm về tính hiệu lực pháp lý tối cao của hiến pháp. Cho ví dụ
minh họa.
Bài làm
Theo điều 119 Hiếp pháp 2013:
1. Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực
pháp lý cao nhất.
Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến
pháp. Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý.
2. Quốc hội, các quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân, các quan khác của Nhà nước toàn thể Nhân dân trách
nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
Cơ chế bảo vệ Hiến pháp do luật định.
vậy, về mặt pháp lý Hiến pháp luật hiệu lực pháp cao nhất trong hệ thống
pháp luật Việt Nam. Tính chất luật hiệu lực tối cao của Hiến pháp thể hiện các phương
diện sau đây:
Một , các quy định của Hiến pháp nguồn, nền tảng cho tất cả các ngành luật
khác thuộc hệ thống pháp Việt Nam. Các quy định của Hiến pháp mang tính tuyên ngôn,
cương lĩnh, điều chỉnh chung. Dựa trên nền tảng đó, các Luật, Pháp lệnh, Nghị định và các
văn bản dưới luật khác cụ thể hóa, chi tiết hóa để điều chỉnh các quan hệ xã hội cụ thể.
lOMoARcPSD| 45315597
dụ: xét về mặt nội dung, trong khi các đạo luật khác chỉ điều chỉnh các quan h
hội thuộc một lĩnh vực nhất định của đời sống hội, dụ như: Luật hôn nhân gia đình chỉ
điều chỉnh các quan hệ hôn nhân, gia đình, Luật Đất đai chỉ điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh
vực đất đai…thì Hiến pháp đối tượng điều chỉnh rộng, bao quát toàn bộ các lĩnh vực của
xã hội. Đối tượng điều chỉnh của Hiến pháp là những quan hệ xã hội chủ đạo nhất, chính yếu
nhất, nền tảng nhất liên quan đến lợi ích bản của mọi giai cấp, mọi tầng lớp trong hội,
chế độ chính trị, chế độ kinh tế, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đường lối phát triển
khoa học kỹ thuât, văn hóa, giáo dục, đường lối quốc phòng toàn dân, bảo vệ tổ quốc
hội chủ nghĩa, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước.
Hai là, các văn bản pháp luật khác không được mâu thuẫn, trái ngược với Hiến pháp
phải hoàn toàn phù hợp với tinh thần, nội dung của Hiến pháp, được ban hành trên sở
Hiến pháp để thi hành Hiến pháp. Mọi văn bản pháp luật có nội dung trái với Hiến pháp phải
bị bãi bỏ, hủy bỏ.
Ba , các điều ước quốc tế nhà nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam tham
gia không được mâu thuẫn, đối lập với quy định của Hiến pháp. Khi sự mẫu thuẫn thì
quan nhà nước thẩm quyền không tham gia kết, không phê chuẩn hoặc bảo lưu với
từng phần riêng biệt.
Bốn , tất cả các quan nhà nước phải thực hiện chức năng của mình theo quy định
của Hiến pháp, sử dụng đầy đủ các quyền hạn, làm tròn các nghĩa vụ hiến pháp đã quy
định. Mọi hành vi vượt ra ngoài thẩm quyền mà hiến pháp đã quy định đều là vi hiến.
Năm là, tất cả các công dân của nhà nước Cộng hòa hội chủ nghĩa Việt Nam được
hưởng các quyền con người, quyền công dân mà Hiến pháp thừa nhận và có nghĩa vụ nghiêm
chỉnh thực hiện Hiến pháp.
Sáu là, các quan nhà nước thẩm quyền phải ban hành các văn bản pháp luật
Hiến pháp đã quy định để cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, thi hành Hiến pháp. Quốc
hội, các quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát
nhân dân, các cơ quan nhà nước khác của Nhà nước và toàn thể nhân dân có trách nhiệm bảo
vệ Hiến pháp.
LÊ THỊ HUYỀN NHUNG - K17B LUẬT
lOMoARcPSD| 45315597
Bảy , do vị trí vai trò đặc biệt của Hiến pháp, việc xây dựng, thông qua, ban hành,
sửa đổi, thay đổi Hiến pháp phải tuân theo một trình tự đặc biệt. Chủ trương xây dựng Hiến
pháp thường được biểu thị bằng một nghị quyết của Quốc hội; việc xây dựng Hiến pháp
thường được tiến hành bằng một quan do Quốc hội lập ra; dự thảo Hiến pháp được lấy ý
kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân; việc thông qua Hiến pháp thường được tiến hành
tại một kỳ họp đặc biệt của Quốc hội chỉ được thông qua khi một tỷ lệ phiếu đồng ý
cao đặc biệt; việc sửa đổi Hiến pháp chỉ được thực hiện theo một trình tự đặc biệt quy định
tại Hiến pháp; quá trình xây dựng, sửa đổi Hiến pháp được quan tâm chđạo bởi Đảng
Cộng sản Việt Nam.
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45315597 lOMoAR cPSD| 45315597 BÀI KIỂM TRA TỰ LUẬN
MÔN: LUẬT HIẾN PHÁP VIỆT NAM
HỌ VÀ TÊN: LÊ THỊ HUYỀN NHUNG
LỚP : LUẬT K17B - TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ HÀ NỘI
Đề 1. Phân tích đặc điểm về tính hiệu lực pháp lý tối cao của hiến pháp. Cho ví dụ minh họa. Bài làm
Theo điều 119 Hiếp pháp 2013:
1. Hiến pháp là luật cơ bản của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có hiệu lực pháp lý cao nhất.
Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp với Hiến
pháp. Mọi hành vi vi phạm Hiến pháp đều bị xử lý.
2. Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân, các cơ quan khác của Nhà nước và toàn thể Nhân dân có trách
nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
Cơ chế bảo vệ Hiến pháp do luật định.
Vì vậy, về mặt pháp lý Hiến pháp là luật có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống
pháp luật Việt Nam. Tính chất luật có hiệu lực tối cao của Hiến pháp thể hiện ở các phương diện sau đây:
Một là, các quy định của Hiến pháp là nguồn, là nền tảng cho tất cả các ngành luật
khác thuộc hệ thống pháp Việt Nam. Các quy định của Hiến pháp mang tính tuyên ngôn,
cương lĩnh, điều chỉnh chung. Dựa trên nền tảng đó, các Luật, Pháp lệnh, Nghị định và các
văn bản dưới luật khác cụ thể hóa, chi tiết hóa để điều chỉnh các quan hệ xã hội cụ thể. lOMoAR cPSD| 45315597
Ví dụ: xét về mặt nội dung, trong khi các đạo luật khác chỉ điều chỉnh các quan hệ xã
hội thuộc một lĩnh vực nhất định của đời sống xã hội, ví dụ như: Luật hôn nhân gia đình chỉ
điều chỉnh các quan hệ hôn nhân, gia đình, Luật Đất đai chỉ điều chỉnh các quan hệ trong lĩnh
vực đất đai…thì Hiến pháp có đối tượng điều chỉnh rộng, bao quát toàn bộ các lĩnh vực của
xã hội. Đối tượng điều chỉnh của Hiến pháp là những quan hệ xã hội chủ đạo nhất, chính yếu
nhất, nền tảng nhất liên quan đến lợi ích cơ bản của mọi giai cấp, mọi tầng lớp trong xã hội,
chế độ chính trị, chế độ kinh tế, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, đường lối phát triển
khoa học – kỹ thuât, văn hóa, giáo dục, đường lối quốc phòng toàn dân, bảo vệ tổ quốc xã
hội chủ nghĩa, cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước.
Hai là, các văn bản pháp luật khác không được mâu thuẫn, trái ngược với Hiến pháp
mà phải hoàn toàn phù hợp với tinh thần, nội dung của Hiến pháp, được ban hành trên cơ sở
Hiến pháp để thi hành Hiến pháp. Mọi văn bản pháp luật có nội dung trái với Hiến pháp phải bị bãi bỏ, hủy bỏ.
Ba là, các điều ước quốc tế mà nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tham
gia không được mâu thuẫn, đối lập với quy định của Hiến pháp. Khi có sự mẫu thuẫn thì cơ
quan nhà nước có thẩm quyền không tham gia ký kết, không phê chuẩn hoặc bảo lưu với từng phần riêng biệt.
Bốn là, tất cả các cơ quan nhà nước phải thực hiện chức năng của mình theo quy định
của Hiến pháp, sử dụng đầy đủ các quyền hạn, làm tròn các nghĩa vụ mà hiến pháp đã quy
định. Mọi hành vi vượt ra ngoài thẩm quyền mà hiến pháp đã quy định đều là vi hiến.
Năm là, tất cả các công dân của nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được
hưởng các quyền con người, quyền công dân mà Hiến pháp thừa nhận và có nghĩa vụ nghiêm
chỉnh thực hiện Hiến pháp.
Sáu là, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền phải ban hành các văn bản pháp luật mà
Hiến pháp đã quy định để cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp, thi hành Hiến pháp. Quốc
hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát
nhân dân, các cơ quan nhà nước khác của Nhà nước và toàn thể nhân dân có trách nhiệm bảo vệ Hiến pháp.
LÊ THỊ HUYỀN NHUNG - K17B LUẬT lOMoAR cPSD| 45315597
Bảy là, do vị trí vai trò đặc biệt của Hiến pháp, việc xây dựng, thông qua, ban hành,
sửa đổi, thay đổi Hiến pháp phải tuân theo một trình tự đặc biệt. Chủ trương xây dựng Hiến
pháp thường được biểu thị bằng một nghị quyết của Quốc hội; việc xây dựng Hiến pháp
thường được tiến hành bằng một cơ quan do Quốc hội lập ra; dự thảo Hiến pháp được lấy ý
kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân; việc thông qua Hiến pháp thường được tiến hành
tại một kỳ họp đặc biệt của Quốc hội và chỉ được thông qua khi có một tỷ lệ phiếu đồng ý
cao đặc biệt; việc sửa đổi Hiến pháp chỉ được thực hiện theo một trình tự đặc biệt quy định
tại Hiến pháp; quá trình xây dựng, sửa đổi Hiến pháp được quan tâm và chỉ đạo bởi Đảng Cộng sản Việt Nam.