Bài tập bản chất thế giới - Triết học Mác - Lênin | Đại học Tôn Đức Thắng
Thế giới vật chất là cái có trước, tồn tại khách quan, độc lập với ý thức của con người. Thế giới vật chất tồn tại vĩnh viễn, vô tận, vô hạn, không được sinh ra và không bị mất đi. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Triết học Mác -Lênin (THML01)
Trường: Đại học Tôn Đức Thắng
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Mã lớp học phần: 22C1PHI51002336 Tên: Trần Anh Thy
Mã số sinh viên: 31221023109
TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN BÀI TẬP CÁ NHÂN LMS
1. BẢN CHẤT THẾ GIỚI LÀ GÌ?
- Bản chất của thế giới là vật chất và chỉ có một thế giới duy nhất là thế giới vật chất.
- Thế giới vật chất là cái có trước, tồn tại khách quan, độc lập với ý thức
của con người. Thế giới vật chất tồn tại vĩnh viễn, vô tận, vô hạn, không
được sinh ra và không bị mất đi.
- Mọi bộ phận của thế giới vật chất đều có mối quan hệ khách quan, thống
nhất với nhau, biểu hiện ở chỗ chúng đều là những dạng cụ thể của vật
chất, là những kết cấu vật chất, có nguồn gốc vật chất, do vật chất sinh ra
và cùng chịu sự chi phối của những quy luật khách quan phổ biến của thế giới vật chất.
2. NÊU VÍ DỤ VỀ 6 CẶP PHAM TRÙ CƠ BẢN CỦA PHÉP BIỆN CHỨNG DUY VẬT? - Cái riêng và cái chung:
+ Có 2 bạn A và B, A là cái riêng và B là cái riêng. Cái chung giữa 2 bạn là cùng
giới tính, độ tuổi, trường đại học… Cái đơn nhất của 2 bạn là vân tay, vân lưỡi, mã gen…
+ Sông Amazon và sông Nile là cái riêng với các đặc điểm vị trí, địa hình, lần
lượt là con sông có lưu vực lớn nhất thế giới và là con sông dài nhất thế giới.
Cái chung là đều là những con sông lớn của thế giới.
- Nguyên nhân và kết quả:
+ Điểm tổng kết môn học của bạn A thấp là kết quả từ các nguyên nhân khác
nhau, có thể là do cúp học, học sai phương pháp, ngủ quên không đi thi…
+ Cây trồng có năng suất thấp là kết quả từ các nguyên nhân tự nhiên ví dụ như sâu mọt, thời tiết,…
- Tất nhiên và ngẫu nhiên:
+ Điều tất nhiên để có thể nâng cao năng suất cây trồng cần phải đảm bảo “nhất
đất, nhì phân, tam cần, tứ giống”. Những cơn bão, lũ lụt, hạn hán… là ngẫu
nhiên làm giảm nghiêm trọng năng suất cây trồng.
+ Bạn A đi học chăm chỉ và có phương pháp học đúng đắn thì tất nhiên kết quả
sẽ đạt điểm cao. Trên đường tới trường thi bạn gặp sự cố khiến bản thân đi muộn
không kịp làm bài nên điểm thấp. - Nội dung và hình thức:
+ Trong cơ thể con người thì các bộ phận, cơ quan, quá trình… là nội dung. Còn
phương thức liên kết, thể hiện của các bộ phận, cơ quan, quá trình này là hình thức.
+ Nôi dung của chữ “ôm” là ôm, còn hình thức là sự ghép vần của chữ “ô” và “m”.
- Bản chất và hiện tượng:
+ Một trong những đặc tính bản chất của ánh sáng là tính sóng. Hiện tượng biểu
hiện của nó (qua thực nghiệm) là sự giao thoa bước sóng (có thể quan sát được).
+ Bản chất của người có thể là tính tình lương thiện. Anh ta có thể thường xuyên
giúp đỡ người gặp khó khăn, trả lại của rơi cho người mất.
- Khả năng và hiện thực:
+ Hiện nay Việt Nam là nước đang phát triển nhưng trong tương lai Việt Nam có
thể trở thành đầu tàu của Đông Nam Á.
+ Bạn có trí nhớ tốt và tư duy nhanh nhạy nhưng nếu bạn cúp học thường xuyên
thì bạn sẽ bị mất gốc và điểm thấp.
3. VẬN DỤNG NỘI DUNG QUY LUẬT LƯỢNG - CHẤT VÀO KINH DOANH?
Quá trình kinh doanh là một quá trình dài, khó khăn và cần sự cố gắng không
biết mệt mỏi, không ngừng nghỉ. Quy luật chuyển hóa từ sự thay đổi về lượng
dẫn đến sự thay đổi về chất thể hiện ở chỗ: mỗi người tích lũy lượng (kiến thức)
về đa lĩnh vực như dòng tiền, luật pháp, khách hàng, cung ứng, marketing,…
Thành quả của quá trình tích lũy đó được đánh giá qua những vòng gọi vốn, vấn
đề về thị trường, nhân sự, tái cáu trúc doanh nghiệp… Khi đã tích lũy đủ lượng
tri thức cần thiết, con người sẽ được chuyển sang giai đoạn mới cao hơn. Như
vậy, quá trình hoạt động, tích lũy kiến thức là độ, các vấn đề trong và ngoài công
ty là điểm nút và việc chủ doanh nghiệp được sang một giai đoạn cao hơn là bước nhảy.
Trước hết là bước nhảy để chuyển từ giai đoạn xây dựng lên giai đoạn tăng
trưởng và quá trình ấy là điểm nút, đồng thời nó cũng là điểm khởi đầu mới
trong việc tích lũy lượng mới (tri thức mới) để thực hiện một bước nhảy khác.
Trong suốt quá trình hoạt động, mỗi người kinh doanh đều phải tích lũy đủ khối
lượng kiến thức và vượt qua những điểm nút khác nhau, nhưng điểm nút quan
trọng nhất, đánh dấu bước nhảy vọt về chất và lượng mà ai cũng muốn vượt qua
đó là quản lí thu mua. Vượt qua điểm nút này chứng tỏ học sinh đã có sự tích
lũy đầy đủ về lượng, tạo nên bước nhảy vọt, mở ra một thời kì phát triển mới
của lượng và chất, từ xây dựng chuyển thành tăng trưởng.
Sau khi thực hiện được bước nhảy trên, chất mới trong mỗi người được hình
thành và tác động trở lại lượng. Sự tác động đó thể hiện trong lối suy nghĩ cũng
như cách hành động của mỗi người, đó là sự trưởng thành hơn so với một người
mới bắt đầu. Và tại đây, một quá trình tích lũy về lượng (tích lũy kiến thức) mới
lại bắt đầu, quá trình này khác hẳn so với quá trình tích lũy lượng ở giai đoạn
trước. Bởi đó không đơn thuần là việc hiểu rõ thị trường trong nước mả phần lớn
là sự tự nghiên cứu, tìm tòi, tích lũy kiến thức, bên cạnh những kiến thức trong
sách vở là những kiến thức xã hội từ các sự kiện trên thế giới. Sau khi đã tích
lũy được một lượng đầy đủ, các nhà kinh doanh sẽ thực hiện một bước nhảy
mới, bước nhảy quan trọng nhất, đó là vượt qua giai đoạn trưởng thành và khẳng
định vị thế. Cứ như vậy, quá trình nhận thức (tích lũy về lượng) liên tục diễn ra,
tạo nên sự vận động không ngừng trong quá trình tồn tại và phát triển của mỗi
người, giúp con người ngày càng đạt đến trình độ cao hơn, tạo động lực cho nền kinh tế phát triển.