Bài tập chủ đề 3 và 4(2) | Bài giảng KHTN 6 | Cánh diều

Bài giảng điện tử môn Khoa học tự nhiên 6 sách Cánh diều bao gồm đầy đủ các bài giảng của 11 chủ đề, được thiết kế dưới dạng file trình chiếu PowerPoint với nhiều hiệu ứng đẹp mắt. Qua đó, giúp thầy cô nhanh chóng soạn giáo án điện tử cho cả năm học 2022 - 2023.

1
NHÓM V1.1 KHTN
BÀI TP CH ĐỀ “CÁC THỂ CA CHẤT”
VÀ CH ĐỀ “OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ”.
Môn hc: KHTN - Lp: 6
Thi gian thc hin: 01 tiết
I. Mc tiêu
1. Kiến thc:
- Ôn tp nhng kiến thc đã hc phần 4 (năng lưng và s biến đổi).
- Vn dng kiến thức đã học để gii thích mt s hiện tượng thc tế, tr li câu hi, bài
tp liên quan.
2. Năng lc:
2.1. Năng lực chung.
- Năng lực t ch t hc: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để ôn tp nhng kiến thức đã hc ch đề “các thể ca cht” ch đề Oxygen
không khí”.
- Năng lực giao tiếp hp tác: Tho luận nhóm để tr li các câu hi và bài tp ôn tp
ch đề “các thể ca cht” và ch đề “Oxygen và không khí”.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng to: Gii thích v nhng hiện tượng, s vic trong
thc tế liên quan đến các kiến thc ca ch đề “các thể ca chất” chủ đề Oxygen
không khí”.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên.
- Ly được d v các hiện tượng t nhiên, ng dng trong cuc sng, sinh vật,…
liên quan đến kiến thức được hc ch đề “các thể ca chất” và chủ đề “Oxygen và không
khí”.
- Nêu được nhng kiến thc đã hc ch đề các thể ca chất” và ch đề “Oxygen và
không khí”.
- Trình y được s liên h, s gn kết ca nhng kiến thức được hc ch đề “các
th ca chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Xác định được tm quan trng ca nhng kiến thc đã hc đối vi thc tế.
3. Phm cht:
Thông qua thc hin bài hc s tạo điều kiện để hc sinh:
- Chăm hc, chu khó tìm tòi tài liu thc hin các nhim v cá nhân nhm ôn tp
và tng kết kiến thc các ch đề “các thể ca chất”, “Oxygen và không khí”.
- trách nhim trong hoạt động nhóm, ch động nhn thc hin nhim v được
giao trong công vic ca nhóm.
- Trung thc, cn thn, ghi chép kết qu tho lun v vic tng kết, ôn tp kiến thc,
gii quyết bài tp vào phiếu nhóm hoc phiếu hc tp cá nhân, v ghi..
II. Thiết b dy hc và hc liu
2
- Hình ảnh, video, sơ đồ duy về kiến thc trong ch đề “các thể ca chất” và chủ đề
“Oxygen và không khí”.
- Chun b cho mi nhóm hc sinh: Bng nhóm, Phiếu hc tp cá nhân.
III. Tiến trình dy hc
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề hc tp ôn tp, h thng, cng c các ni dung,
kiến thức được hc ch đề “các thể ca chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
a) Mc tiêu: Giúp hc sinh xác định được vấn đề cn hc tp là h thng, ôn tp, cng
c ni dung kiến thc ch đề “các th ca chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
b) Ni dung: Thông tin đến hc sinh nhng ni dung cần đạt đưc trong tiết hc.
c) Sn phm:
- Hc sinh phát biu và ghi nh v nhng mc tiêu cần đạt được trong tiết hc.
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh tìm hiu li sách giáo khoa, quan sát hình nh (giáo viên cung cp).
Gi hc sinh phát biu v nhng ni dung cn đt đưc trong tiết hc .
2. Hot đng 2: Luyn tp.
Hot đng 2.1: Giúp hc sinh h thng ni dung, kiến thc
a) Mc tiêu: Giúp hc sinh h thng, ôn tp nhng ni dung, kiến thc đã đưc hc
ch đề “các thể ca cht” và ch đề “Oxygen và không khí”.
b) Ni dung:
- Tho luận nhóm để hoàn thành sơ đ theo mu trang 48 (SGK b Cánh Diu).
c) Sn phm:
- Các nhóm hc sinh hoàn thiện sơ đồ theo mu.
- Đại đin nhóm học sinh trình bày sơ đồ sau khi đã hoàn thiện.
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh:
+ Tho luận nhóm hoàn thành sơ đ trang 48 SGK b Cánh diu
+ Đại din nhóm hc sinh trình bày v kết qu ca nhóm
+ Các nhóm khác cho nhn xét, b sung.
- Giáo viên cht kiến thc.
Hot đng 2.2: Cng c kiến thc, gii quyết mt s bài tp liên quan.
a) Mc tiêu: Cng c kiến thc, luyn tp, vn dng kiến thc để tr li các câu hi
liên quan.
b) Ni dung:
- Tho luận nhóm để tr li các câu hi phần “Bài tập” – trang 49 SGK.
c) Sn phm:
- Quá trình tho lun, trao đổi ca hc sinh tr li phn bài tp vào phiếu nhóm.
- Đại din nhóm tr li phn bài tập trưc c lp.
- Tương tác của các nhóm khác để có câu tr li chính xác nht.
- Câu tr li phn bài tp vào v ca hoc sinh.
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh tho lun nhóm:
+ Thng nht câu tr li phn bài tp vào phiếu nhóm
3
+ Đại din nhóm tr li phn bài tp trước c lp
+ Các nhóm khác cho ý kiến.
- Giáo viên cht câu tr li.
- Hc sinh ghi câu tr li vào v.
3. Hot đng 3: Vn dng.
a) Mc tiêu: S dng kiến thc các ch đề đã học để gii thích mt s hiện tượng thc
tế liên quan.
b) Ni dung:
- Hc sinh xem các video(do giáo viên cung cp trên máy chiếu). Tho luận nhóm để
gii thích v các hiện tượng xut hin trong video.
c) Sn phm:
- Kết qu tho luận nhóm được th hin bng câu tr li của nhóm trưng v các hin
ng xut hin trong video.
- Hc sinh hoàn thin câu tr li vào PHT cá nhân.
d) T chc thc hin:
- Yêu cu hc sinh:
+ Xem video (do giáo viên cung cp trên máy chiu)
+ Tho luận nhóm để gii thích v các hiện ng vật lý liên quan đến bài hc xy ra
trong video
+ Đại din các nhóm treo bng nhóm th hin kết qu.
+ Đại din nhóm tr li, các nhóm khác b sung
- Giáo viên cht kiến thc.
- Hc sinh hoàn thin câu tr li vào PHT cá nhân.
| 1/3

Preview text:

NHÓM V1.1 – KHTN
BÀI TẬP CHỦ ĐỀ “CÁC THỂ CỦA CHẤT”
VÀ CHỦ ĐỀ “OXYGEN VÀ KHÔNG KHÍ”. Môn học: KHTN - Lớp: 6
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức:
- Ôn tập những kiến thức đã học ở phần 4 (năng lượng và sự biến đổi).
- Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế, trả lời câu hỏi, bài tập liên quan. 2. Năng lực: 2.1. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh
ảnh để ôn tập những kiến thức đã học ở chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi và bài tập ôn tập
chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải thích về những hiện tượng, sự việc trong
thực tế liên quan đến các kiến thức của chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên.
- Lấy được ví dụ về các hiện tượng tự nhiên, ứng dụng trong cuộc sống, sinh vật,…
liên quan đến kiến thức được học ở chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Nêu được những kiến thức đã học ở chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Trình bày được sự liên hệ, sự gắn kết của những kiến thức được học ở chủ đề “các
thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Xác định được tầm quan trọng của những kiến thức đã học đối với thực tế. 3. Phẩm chất:
Thông qua thực hiện bài học sẽ tạo điều kiện để học sinh:
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm ôn tập
và tổng kết kiến thức các chủ đề “các thể của chất”, “Oxygen và không khí”.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ được
giao trong công việc của nhóm.
- Trung thực, cẩn thận, ghi chép kết quả thảo luận về việc tổng kết, ôn tập kiến thức,
giải quyết bài tập vào phiếu nhóm hoặc phiếu học tập cá nhân, vở ghi..
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1
- Hình ảnh, video, sơ đồ tư duy về kiến thức trong chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
- Chuẩn bị cho mỗi nhóm học sinh: Bảng nhóm, Phiếu học tập cá nhân.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề học tập là ôn tập, hệ thống, củng cố các nội dung,
kiến thức được học ở chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
a) Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là hệ thống, ôn tập, củng
cố nội dung kiến thức chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”.
b) Nội dung: Thông tin đến học sinh những nội dung cần đạt được trong tiết học. c) Sản phẩm:
- Học sinh phát biểu và ghi nhớ về những mục tiêu cần đạt được trong tiết học.
d) Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu học sinh tìm hiểu lại sách giáo khoa, quan sát hình ảnh (giáo viên cung cấp).
Gọi học sinh phát biểu về những nội dung cần đạt được trong tiết học .
2. Hoạt động 2: Luyện tập.
Hoạt động 2.1: Giúp học sinh hệ thống nội dung, kiến thức
a) Mục tiêu:
Giúp học sinh hệ thống, ôn tập những nội dung, kiến thức đã được học ở
chủ đề “các thể của chất” và chủ đề “Oxygen và không khí”. b) Nội dung:
- Thảo luận nhóm để hoàn thành sơ đồ theo mẫu ở trang 48 (SGK bộ Cánh Diều). c) Sản phẩm:
- Các nhóm học sinh hoàn thiện sơ đồ theo mẫu.
- Đại điện nhóm học sinh trình bày sơ đồ sau khi đã hoàn thiện.
d)
Tổ chức thực hiện: - Yêu cầu học sinh:
+ Thảo luận nhóm hoàn thành sơ đồ trang 48 SGK bộ Cánh diều
+ Đại diện nhóm học sinh trình bày về kết quả của nhóm
+ Các nhóm khác cho nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên chốt kiến thức.
Hoạt động 2.2: Củng cố kiến thức, giải quyết một số bài tập liên quan.
a) Mục tiêu:
Củng cố kiến thức, luyện tập, vận dụng kiến thức để trả lời các câu hỏi liên quan. b) Nội dung:
- Thảo luận nhóm để trả lời các câu hỏi phần “Bài tập” – trang 49 SGK. c) Sản phẩm:
- Quá trình thảo luận, trao đổi của học sinh trả lời phần bài tập vào phiếu nhóm.
- Đại diện nhóm trả lời phần bài tập trước cả lớp.
- Tương tác của các nhóm khác để có câu trả lời chính xác nhất.
- Câu trả lời phần bài tập vào vở của hoc sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm:
+ Thống nhất câu trả lời phần bài tập vào phiếu nhóm 2
+ Đại diện nhóm trả lời phần bài tập trước cả lớp
+ Các nhóm khác cho ý kiến.
- Giáo viên chốt câu trả lời.
- Học sinh ghi câu trả lời vào vở.
3. Hoạt động 3: Vận dụng.
a) Mục tiêu: Sử dụng kiến thức các chủ đề đã học để giải thích một số hiện tượng thực tế liên quan. b) Nội dung:
- Học sinh xem các video(do giáo viên cung cấp trên máy chiếu). Thảo luận nhóm để
giải thích về các hiện tượng xuất hiện trong video. c) Sản phẩm:
-
Kết quả thảo luận nhóm được thể hiện bằng câu trả lời của nhóm trưởng về các hiện
tượng xuất hiện trong video.
- Học sinh hoàn thiện câu trả lời vào PHT cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện: - Yêu cầu học sinh:
+ Xem video (do giáo viên cung cấp trên máy chiều)
+ Thảo luận nhóm để giải thích về các hiện tượng vật lý liên quan đến bài học xảy ra trong video
+ Đại diện các nhóm treo bảng nhóm thể hiện kết quả.
+ Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung
- Giáo viên chốt kiến thức.
- Học sinh hoàn thiện câu trả lời vào PHT cá nhân. 3