Bài Tập Cuối Khóa lớp 9 Mô Đun 3 Môn Tin Học THCS

Tổng hợp Bài Tập Cuối Khóa lớp 9 Mô Đun 3 Môn Tin Học THCS rất hay và bổ ích giúp bạn đạt điểm cao. Các bạn tham khảo và ôn tập để chuẩn bị thật tốt cho kỳ thi sắp đến nhé. Mời bạn đọc đón xem.

Trang 1
KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HỌA
WORLD WIDE WEB
I. THÔNG TIN CHUNG
- Lớp: 6
- Môn: Tin học.
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin.
- Nội dung dạy học cụ thể: World Wide Web.
- Thời lượng: 01 tiết.
- Yêu cầu cần đạt:
+ Biết và trình bày sơ lược về các khái niệm World Wide Web, Website, địa chỉ của website, trình duyệt.
+ Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như tra từ điển, xem thời tiết, tin thời sự,...
+ Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước.
+ Nghiêm túc, tự giác trong học tập, trong quá trình truy cập website hoặc tìm kiếm những thông tin trên mạng
II. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phm chất, năng lc
YCCĐ
STT
NĂNG LC TIN HC
NLa: Gii quyết vấn đề vi s h
tr ca công ngh thông tin và
truyn thông;
NLe: Hợp tác trong môi trường
Nhn biết nêu được các khái nim WWW, website,
địa ch ca website, trình duyt, hoàn thành phiếu hc
tp, tr lời được cácu hi trc nghim
(1)
Trang 2
s.
Biết s dụng được các công c thuật s thông dng
theo ng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin vi bn
và người thân.
(2)
NĂNG LC CHUNG
Gii quyết vấn đề và sáng to
Khai thác được thông tin trên mt s trang web thông
dụng như tra từ đin, xem thi tiết, tin thi s,...
(3)
T ch và t hc
T đọc khám phá kiến thc qua các hoạt động hc;
trình bày kết qu trên phiếu hc tp; nhn ra và phn hi
tích cc trong quá trình phát hin kiến thc.
(4)
Năng lc hp tác
Phi hợp cùng nhóm để gii quyết yêu cu nêu ra trong
phiếu hc tp
(5)
PHM CHT CH YU
Trách nhim
ớc đầu ý thức được vic truy cp chn thông tin
phù hp, b ích cho bn thân. T giác trong hc tp,
trong quá trình truy cp website hoc tìm kiếm nhng
thông tin trên mng
(6)
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Giáo viên
- Vở bài tập, sách giáo viên Tin học
- Phiếu bài tập
- Quà tặng cho các hoạt động.
- Tranh, ảnh….
- Video…
Trang 3
- Máy chiếu
2. Học sinh
- Vở bài tập, SGK, bảng phụ
3. Chuẩn bị, thiết bị, học liệu:
4.1. Giáo viên:
- Máy chiếu (Ti vi), slide trình chiếu, máy tính có kết nối mạng.
- Ảnh chụp, các đoạn video minh họa
- Phiếu học tập
4.2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung bài học, soạn bài theo yêu cầu, chuẩn bị đồ dùng để thực hiện hoạt động nhóm.
4.3. Phương pháp kỹ thuật:
- Đàm thoại, thuyết trình, thảo luận, phân tích, quy nạp, diễn dịch
- Động não, thảo luận từng cá nhân, nhóm cp, nhóm ln.
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TT
Mc tiêu
PP/KTDH ch
đạo
Phương án đánh giá
Hot đng 1. Khi đng
(3 phút)
(1)
Dy hc thông
qua trò chơi/
Phòng tranh,
động não
Quan sát, hi đáp
(Bng hi)
Trang 4
Hot đng 2. Khám phá(24 phút)
+ T chc thông tin trên internet
(12 phút)
+ Truy cp web
(12 phút)
(1),(2) ,(3),(4)
Dy hc gii
quyết vấn đề
/ Động não,
nhóm đôi, tranh
lun ng h
phản đối
Quan sát, hi đáp, viết
(Phiếu hc tp1)
Viết, quan sát
(Bài tp thc nghim
Phiếu đánh giá thực nghim)
Hot đng 3. Luyn tp
(4 phút)
4
Thông báo trình
din trc
quan/sơ đồ
duy
Quan sát
Hot đng 4. Vn dng
(7 phút)
1,4,6
Dy hc gii
quyết vấn đề/
Động não, tranh
lun ng h,
phản đối
Quan sát, viết
(phiếu hc tp 2)
(phiếu đánh giá sn phm
Trang 5
2)
Hot đng 5. M rng- ng dn
v nhà
(6 phút)
4,5
Dy hc gii
quyết vấn đề,
Dy hc hp tác
theo nhóm nh/
Động não, tranh
lun ng h-
phản đối, KWL,
khăn tri bàn
Viết, quan sát, trình bày
(sn phm hc hc tp:
- Phiếu bài tp nhóm
-Phiếu đánh giá nhóm)
B. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mục tiêu: Giúp học sinh gợi nhớ kiến thức đã học, tạo ấn tượng ban đu cho tiết học sôi động, không gây nhàm chán
Phương pháp: tho lun theo cp, tho lun nhóm, vấn đáp, thuyết trình.
Trang 6
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kết quả hoạt
động
Phương án
đánh giá
GV: đưa ra một bức ảnh và một câu hỏi:
=>Kết luận, dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nhìn màn hình
và lắng nghe, sau đó trả
lời
- Toàn bộ thế giới có thể
được khám phá chỉ bằng
cách nháy chuột.
- Công nghệ giúp chúng
ta làm được điều đó là
WWW World Wide
Web.
HS trả lời được
thông điệp trong
bức ảnh
Quan sát, hỏi đáp
(Bảng hỏi)
Hình ảnh bên cho ta thông điệp gì?
Trang 7
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (24)
Mục tiêu: Sơ lược về các khái niệm WWW, website, địa chỉ của website, trình duyệt.
Phương pháp: Tho lun theo cp, tho lun nhóm, vn đáp, thuyết trình, sử dụng video.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kết quả hoạt động
Phương án đánh giá
1. Tổ chức thông tin trên internet (12’)
GV yêu cầu HS quan sát trên màn hình
GV. Truy cập vào trang Web
muctim.com.vn và thể hiện các dạng
thông tin (văn bản, hình ảnh, âm thanh,
video) và các liên kết thể hiện trong
Silde 6
Trình chiếu silde 6- >11.
?Theo em, siêu văn bản là gì?
?Siêu văn bản được tạo ra bằng ngôn
ngữ gì?
Giáo viên trình chiếu 1 đoạn video
Sau đó đt câu hỏi:
?Thế nào là một trang web ?
- Học sinh theo dõi, quan sát
và trả lời các câu hỏi theo
gợi ý:
+ Siêu văn bản loại n
bản tích hợp nhiều dạng dữ
liệu khác nhau …
+ Siêu văn bản được tạo ra
bằng ngôn ngữ HTML
(Hyper Text Markup
Language)
- Học sinh trả lời được
khái niệm về siêu văn
bản
Những chỗ màu xanh
này là: cụ thể ra cái học
sinh hiểu được, mà chị
Lan vừa nói
- Học sinh hiểu được từ
viết tắc HTML.
- Học sinh u được
khái niệm của trang
web, địa chỉ trang web
- Học sinh trả lời được
khái niệm của website
- HS trả lời được địa chỉ
Quan sát, hỏi đáp, viết
(Phiếu học tập1)
Trang 8
Trình chiếu silde 12- > 16.
?Website là gì ?
=>kết luận và chốt vn đề
?Địa chỉ Website là gì?
=>kết luận và chốt vn đề
?Em y u một vài dụ về địa chỉ
Website mà em biết?
=>kết luận và chốt vn đề
?Trang chủ?
=>kết luận và chốt vn đề
Học sinh theo dõi, lắng nghe
thực hiện thao tác truy
cập vào web
Trang web một siêu văn
bản được gán địa chỉ truy
cập trên Internet.
+Địa chỉ truy cập này được
gọi là địa chỉ trang web.
- Học sinh theo dõi, quan sát
và trả lời các câu hỏi theo
gợi ý:
+Website: một hoặc nhiều
trang web liên quan …
+Địa chỉ truy cập chung
được gọi địa chỉ của
website.
của websi
- HS nêu một vài dụ
về địa chỉ Website trong
SGK, ngoài SGK
- HS định nghĩa được
trang chủ
Trang 9
*Một số địa chỉ Website:
+ Mạng của bộ giáo dục
đào tạo: www.moet.gov.vn
+ Báo dân trí:
www.dantri.com.vn
- Trang chủ của một website:
trang web được mở ra đầu
tiên khi truy cập vào website
đó
2. Truy cập web (12’)
Trang 10
GV thực hiện thao tác truy cập trang
web.
Trình chiếu silde 15- > 16.
?Thế nào là trình duyệt web?
=>kết luận và chốt vn đề
?Em hãy nêu một số trình duyệt web mà
em biết?
=>kết luận và chốt vn đề
GV yêu cầu học sinh thực thao tác truy
cập vào trang web: www.baomoi.com
Trình chiếu silde 17- > 18
?Em hãy trình bày các bước để truy cập
được một trang web trên internet?
=>kết luận và chốt vn đề
- Học sinh theo dõi, quan sát
và trả lời các câu hỏi theo
gợi ý: Trình duyệt web là
một phần mềm ứng dụng
giúp người giao tiếp với hệ
thống www…
+ Internet Explorer.
+ Mozilla Firefox
+ Opera
+ Google Chrome…
Học sinh thực hiện yêu
cầu giáo viên
Muốn truy cập vào một trang
web ta làm như sau:
+ Nhập địa chỉ của trang web
vào ô địa ch
.- HS trả lời được định
nghĩa trình duyệt web.
- HS nêu được một số
trình duyệt web
- HS Thực hiện được
thao tác
Viết, quan sát
(- Bài tập thực nghiệm
- Phiếu đánh giá thực
nghiệm)
Trang 11
+ Nhấn Enter
3. HOẠT ĐỘNG 3 LUYỆN TẬP - Thời gian: (4)
Mục tiêu: Giúp học sinh tổng kết bài học
Phương pháp: Thảo luận nhóm, hoc từng cá nhân động não rút ra nội dung bài học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Sản phẩm hoạt
động
Phương án đánh
giá
GV cho các câu hỏi trắc nghiệm để
củng cố lại nội dung bài học.
? Nội dung tiết học hôm nay
=> Kết luận và chốt nội dung.
Học sinh lắng nghe, suy nghĩ và trả
lời
HS nêu được nội
dung của tiết học
- Quan sát
- Tuyên dương và
ghi nhận điểm
thưởng
IV. HOẠT ĐỘNG 4 - VẬN DỤNG (7’)
Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập.
Phương pháp: Thảo luận nhóm lớn, làm việc tập thể hoc cá nhân. Động não, sáng tạo, tư duy logic.
Trang 12
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Sản phẩm hoạt
động
Phương án đánh
giá
GV yêu cầu từng HS trả lời câu hỏi trắc
nghiệm.
? HS Hoàn thành phần trắc nghiệm dưới đây?
Câu 1: Siêu văn bản (hypertext) là?
A. Loại văn bản tích hợp
B. Loại văn bản tích hợp một dạng dữ liệu
C. Loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu
khác nhau
D. Loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu
khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm
thanh... và siêu liên kết (hyperlink) tới
các siêu văn bản khác.
=>đáp án D
Hs suy nghĩ, thảo luận
HS trình bày vấn đáp, học sinh
khác nhận xét.
- HS tìm ra đáp án
đúng về khái niệm
siêu văn bản
-
- Quan sát, viết
(phiếu học tập 2)
(phiếu đánh giá
sản phẩm 2)
Trang 13
Câu 2: Siêu văn bản thường được tạo ra
bằng ngôn ngữ nào?
A. Uml
B. Html
C. Hml
D. Mlh
=>đáp án B
Câu 3: Mỗi khi truy cập vào 1 website, bao
giờ cũng có 1 trang web được mở ra đầu
tiên. Trang web đó được gọi là?
A. Địa chỉ trang chủ
B. Địa chỉ websie
C. Website
D. Trang ch
=> đáp án D
Câu 4: Để truy cập trang web ta cần thực
hiện?
A. Nhập địa chỉ trang web vào ô tìm
kiếm sau đó nhấn enter.
B. Nhập địa chỉ trang web vào ô tìm
- HS tìm ra đáp án
đúng về ngôn ngữ
tạo ra siêu văn bản
- HS tìm ra đáp án
đúng về trang web
mở ra đầu tiên
- HS tìm ra đáp án
đúng để thực hiện
truy cập trang web
Trang 14
kiếm.
C. Nhấn Enter.
D. Nhấn enter, sau đó nhập địa chỉ
trang web
=>đáp án A
GV nhận xét các câu trả lời của HS
5. HỌAT ĐỘNG 5- TÌM TÒI MỞ RỘNG - VỀ N (6’)
Mục tiêu: Giúp học sinh biết tìm tòi, mở rộng
Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vn đáp
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Sản phẩm hoạt
động
Phương án
đánh giá
? Hiện nay trình duyệt web nào phổ biến
nht?
HS trả lời:
Google Chrome, theo thống kê mới nhất:
Hs trả lời : IE
- HS trả lời được
trình duyệt phổ
biến nhẩt
Viết, quan sát,
trình bày
(sản phẩm học
học tập:
- Phiếu bài tập
nhóm
-Phiếu đánh giá
nhóm)
- Tuyên dương
ghi nhận
điểm thưởng
Trang 15
?Trình duyệt web nào được tích hợp sẵn
trong hệ điều hành window?
? Người Việt Nam s dụng trình duyệt
nào nhiều nht?
?Coccoc do ai sáng lập?
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Học bài, xem nội dung đã học
- Trả lời câu hỏi SGK.
- Xem trước nội dung bài học tiếp
theo
Hs trả lời: Internet Explorer
HS: Cốc Cốc
Hs trả lời: 3 sinh viên Việt Nam đã tốt
nghiệp ở Nga. Lê Văn Thanh, Nguyễn
Thanh Bình, Nguyễn Đức Ngọc
HS nhìn và chép yêu cầu
- HS trả lời trình
duyệt web tích
hợp sẵn trong hệ
điều hành
window.
- Học sinh trả lời
được trình duyệt
người Việt
Nam sử dụng
nhiều nht
- HS trả lời được
người sáng lập
ra coccoc
- Hoàn thành
nhiệm vụ
cho từng nhóm
PHỤ LỤC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1:
Bảng hỏi:
Trang 16
Hoạt Động 2:
o Phiếu học tập 1
Trang 17
o Bài tập thực nghiệm
Trang 18
Phiếu tự đánh giá thực nghiệm
Trang 19
Hoạt Động 3: phiếu học tập số 2
Trang 20
Trang 21
Phiếu đánh giá sản phẩm
Trang 22
Hoạt Động 5: Phiếu học tập nhóm
Trang 23
Phiếu đánh giá nhóm
| 1/23

Preview text:

KẾ HOẠCH BÀI DẠY MINH HỌA WORLD WIDE WEB I. THÔNG TIN CHUNG - Lớp: 6
- Môn: Tin học.
- Chủ đề C: Tổ chức lưu trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin.
- Nội dung dạy học cụ thể: World Wide Web.
- Thời lượng: 01 tiết.
- Yêu cầu cần đạt:
+ Biết và trình bày sơ lược về các khái niệm World Wide Web, Website, địa chỉ của website, trình duyệt.
+ Khai thác được thông tin trên một số trang web thông dụng như tra từ điển, xem thời tiết, tin thời sự,...
+ Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước.
+ Nghiêm túc, tự giác trong học tập, trong quá trình truy cập website hoặc tìm kiếm những thông tin trên mạng
II. MỤC TIÊU DẠY HỌC
Phẩm chất, năng lực YCCĐ STT NĂNG LỰC TIN HỌC
NLa: Giải quyết vấn đề với sự hỗ Nhận biết và nêu được các khái niệm WWW, website,
trợ của công nghệ thông tin và
địa chỉ của website, trình duyệt, hoàn thành phiếu học truyền thông;
tập, trả lời được các câu hỏi trắc nghiệm (1)
NLe: Hợp tác trong môi trường Trang 1 số.
Biết sử dụng được các công cụ kĩ thuật số thông dụng
theo hướng dẫn để chia sẻ, trao đổi thông tin với bạn bè (2) và người thân. NĂNG LỰC CHUNG
Khai thác được thông tin trên một số trang web thông
Giải quyết vấn đề và sáng tạo
dụng như tra từ điển, xem thời tiết, tin thời sự,... (3)
Tự đọc và khám phá kiến thức qua các hoạt động học; Tự chủ và tự học
trình bày kết quả trên phiếu học tập; nhận ra và phản hồi (4)
tích cực trong quá trình phát hiện kiến thức.
Phối hợp cùng nhóm để giải quyết yêu cầu nêu ra trong Năng lực hợp tác phiếu học tập (5)
PHẨM CHẤT CHỦ YẾU
Bước đầu ý thức được việc truy cập và chọn thông tin
phù hợp, bổ ích cho bản thân. Tự giác trong học tập, Trách nhiệm
trong quá trình truy cập website hoặc tìm kiếm những (6) thông tin trên mạng
III. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Giáo viên
- Vở bài tập, sách giáo viên Tin học - Phiếu bài tập
- Quà tặng cho các hoạt động. - Tranh, ảnh…. - Video… Trang 2 - Máy chiếu 2. Học sinh
- Vở bài tập, SGK, bảng phụ
3. Chuẩn bị, thiết bị, học liệu: 4.1. Giáo viên:
- Máy chiếu (Ti vi), slide trình chiếu, máy tính có kết nối mạng.
- Ảnh chụp, các đoạn video minh họa - Phiếu học tập
4.2. Học sinh: Nghiên cứu kĩ nội dung bài học, soạn bài theo yêu cầu, chuẩn bị đồ dùng để thực hiện hoạt động nhóm.
4.3. Phương pháp kỹ thuật:
- Đàm thoại, thuyết trình, thảo luận, phân tích, quy nạp, diễn dịch
- Động não, thảo luận từng cá nhân, nhóm cặp, nhóm lớn.
A. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Nội dung dạy học PP/KTDH chủ TT Mục tiêu
Phương án đánh giá trọng tâm đạo
Hoạt động 1. Khởi động (1) Ôn tập và định Dạy học thông Quan sát, hỏi đáp (3 phút) hướng bài học qua trò chơi/ (Bảng hỏi) Phòng tranh, động não Trang 3
Hoạt động 2. Khám phá(24 phút) (1),(2) ,(3),(4) - Tìm hiểu các Dạy học giải
Quan sát, hỏi đáp, viết
+ Tổ chức thông tin trên internet
khái niệm WWW, quyết vấn đề (Phiếu học tập1) (12 phút) website, địa chỉ / Động não,
của website, trình nhóm đôi, tranh duyệt. luận ủng hộ - Đưa ra ví dụ phản đối minh họa - Tìm hiểu khái + Truy cập web niệm trình duyệt Viết, quan sát (12 phút) web
(Bài tập thực nghiệm
Phiếu đánh giá thực nghiệm) - Ví dụ minh họa các trình duyệt web - Các bước truy cập trình duyệt web
Hoạt động 3. Luyện tập 4
Học sinh ôn luyện, Thông báo trình Quan sát
củng cố kiến thức diễn trực (4 phút) quan/sơ đồ tư duy
Hoạt động 4. Vận dụng 1,4,6
- HS tìm ra đáp án Dạy học giải đúng về khái niệm Quan sát, viết (7 phút) quyết vấn đề/ siêu văn bản Độ
(phiếu học tập 2) ng não, tranh luận ủng hộ,
(phiếu đánh giá sản phẩm phản đối Trang 4 2)
Hoạt động 5. Mở rộng- Hướng dẫn 4,5
- HS trả lời được Dạy học giải trình duyệt phổ quyết vấn đề,
Viết, quan sát, trình bày về nhà biến nhẩt
Dạy học hợp tác (sản phẩm học học tập: (6 phút)
theo nhóm nhỏ/ - Phiếu bài tập nhóm - HS trả lời trình
Động não, tranh -Phiếu đánh giá nhóm) duyệt web tích luận ủng hộ- hợp sẵn trong hệ phản đối, KWL, điề
u hành window. khăn trải bàn - Học sinh trả lời được trình duyệt mà người Việt Nam sử dụng nhiều nhất - HS trả lời được người sáng lập ra coccoc - Hoàn thành nhiệm vụ B. CÁC HOẠT ĐỘNG
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’)
Mục tiêu: Giúp học sinh gợi nhớ kiến thức đã học, tạo ấn tượng ban đầu cho tiết học sôi động, không gây nhàm chán
Phương pháp: thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, vấn đáp, thuyết trình. Trang 5 Kết quả hoạt Phương án
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS động đánh giá
GV: đưa ra một bức ảnh và một câu hỏi: - HS lắng nhìn màn hình
và lắng nghe, sau đó trả Quan sát, hỏi đáp lời (Bảng hỏi)
Hình ảnh bên cho ta thông điệp gì?
- Toàn bộ thế giới có thể HS trả lời được
được khám phá chỉ bằng thông điệp trong cách nháy chuột. bức ảnh - Công nghệ giúp chúng
ta làm được điều đó là WWW – World Wide Web.
=>Kết luận, dẫn dắt vào bài mới Trang 6
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (24’)
Mục tiêu: Sơ lược về các khái niệm WWW, website, địa chỉ của website, trình duyệt.
Phương pháp: Thảo luận theo cặp, thảo luận nhóm, vấn đáp, thuyết trình…, sử dụng video.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kết quả hoạt động
Phương án đánh giá
1. Tổ chức thông tin trên internet (12’)
GV yêu cầu HS quan sát trên màn hình
- Học sinh theo dõi, quan sát - Học sinh trả lời được Quan sát, hỏi đáp, viết (Phiếu học tập1) GV. Truy cập vào trang Web
và trả lời các câu hỏi theo khái niệm về siêu văn
muctim.com.vn và thể hiện các dạng gợi ý: bản
thông tin (văn bản, hình ảnh, âm thanh,
+ Siêu văn bản là loại văn Những chỗ tô màu xanh
video) và các liên kết thể hiện trong
bản tích hợp nhiều dạng dữ này là: cụ thể ra cái học Silde 6 liệu khác nhau …
sinh hiểu được, mà chị
Trình chiếu silde 6- >11. Lan vừa nói
?Theo em, siêu văn bản là gì?
+ Siêu văn bản được tạo ra - Học sinh hiểu được từ
bằng ngôn ngữ HTML viết tắc HTML.
?Siêu văn bản được tạo ra bằng ngôn (Hyper Text
Markup - Học sinh nêu được ngữ gì? Language) khái niệm của trang
Giáo viên trình chiếu 1 đoạn video web, địa chỉ trang web
Sau đó đặt câu hỏi:
- Học sinh trả lời được
?Thế nào là một trang web ? khái niệm của website
- HS trả lời được địa chỉ Trang 7
Học sinh theo dõi, lắng nghe của websi
và thực hiện thao tác truy cập vào web Trình chiếu silde 12 - > 16.
Trang web là một siêu văn - HS nêu một vài ví dụ
bản được gán địa chỉ truy về địa chỉ Website trong ?Website là gì ? cập trên Internet. SGK, ngoài SGK
=>kết luận và chốt vấn đề
+Địa chỉ truy cập này được
?Địa chỉ Website là gì?
gọi là địa chỉ trang web.
=>kết luận và chốt vấn đề
- Học sinh theo dõi, quan sát - HS định nghĩa được
và trả lời các câu hỏi theo trang chủ
?Em hãy nêu một vài ví dụ về địa chỉ gợi ý: Website mà em biết?
+Website: là một hoặc nhiều
=>kết luận và chốt vấn đề trang web liên quan …
+Địa chỉ truy cập chung ?Trang chủ?
được gọi là địa chỉ của
=>kết luận và chốt vấn đề website. Trang 8
*Một số địa chỉ Website:
+ Mạng của bộ giáo dục và đào tạo: www.moet.gov.vn + Báo dân trí: www.dantri.com.vn
- Trang chủ của một website:
là trang web được mở ra đầu
tiên khi truy cập vào website đó
2. Truy cập web (12’) Trang 9
GV thực hiện thao tác truy cập trang
- Học sinh theo dõi, quan sát .- HS trả lời được định web.
và trả lời các câu hỏi theo nghĩa trình duyệt web.
Trình chiếu silde 15- > 16.
gợi ý: Trình duyệt web là
?Thế nào là trình duyệt web?
một phần mềm ứng dụng
=>kết luận và chốt vấn đề
giúp người giao tiếp với hệ thống www… + Internet Explorer. - HS nêu được một số
?Em hãy nêu một số trình duyệt web mà + Mozilla Firefox trình duyệt web em biết? + Opera
=>kết luận và chốt vấn đề + Google Chrome…
GV yêu cầu học sinh thực thao tác truy
 Học sinh thực hiện yêu Viết, quan sát
cập vào trang web: www.baomoi.com cầu giáo viên
- HS Thực hiện được (- Bài tập thực nghiệm thao tác
- Phiếu đánh giá thực nghiệm)
Trình chiếu silde 17- > 18
Muốn truy cập vào một trang
?Em hãy trình bày các bước để truy cập web ta làm như sau:
được một trang web trên internet?
+ Nhập địa chỉ của trang web
=>kết luận và chốt vấn đề vào ô địa chỉ Trang 10 + Nhấn Enter
3. HOẠT ĐỘNG 3 – LUYỆN TẬP - Thời gian: (4’ )
Mục tiêu: Giúp học sinh tổng kết bài học
Phương pháp: Thảo luận nhóm, hoặc từng cá nhân động não rút ra nội dung bài học Sản phẩm hoạt Phương án đánh
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò động giá
GV cho các câu hỏi trắc nghiệm để
Học sinh lắng nghe, suy nghĩ và trả - Quan sát
củng cố lại nội dung bài học. lời
HS nêu được nội - Tuyên dương và
? Nội dung tiết học hôm nay dung của tiết học ghi nhận điểm thưởng
=> Kết luận và chốt nội dung.
IV. HOẠT ĐỘNG 4 - VẬN DỤNG (7’)
Mục tiêu: Giúp học sinh vận dụng kiến thức đã học để hoàn thành các bài tập.
Phương pháp: Thảo luận nhóm lớn, làm việc tập thể hoặc cá nhân. Động não, sáng tạo, tư duy logic. Trang 11 Sản phẩm hoạt Phương án đánh
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò động giá
GV yêu cầu từng HS trả lời câu hỏi trắc - Quan sát, viết nghiệm. Hs suy nghĩ, thảo luận - HS tìm ra đáp án
? HS Hoàn thành phần trắc nghiệm dưới đây?
HS trình bày vấn đáp, học sinh đúng về khái niệm (phiếu học tập 2) khác nhận xét. siêu văn bản (phiếu đánh giá sản phẩm 2)
Câu 1: Siêu văn bản (hypertext) là?
A. Loại văn bản tích hợp
B. Loại văn bản tích hợp một dạng dữ liệu
C. Loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu - khác nhau
D. Loại văn bản tích hợp nhiều dạng dữ liệu
khác nhau như văn bản, hình ảnh, âm
thanh... và siêu liên kết (hyperlink) tới các siêu văn bản khác. =>đáp án D Trang 12
Câu 2: Siêu văn bản thường được tạo ra - HS tìm ra đáp án
bằng ngôn ngữ nào? đúng về ngôn ngữ A. Uml tạo ra siêu văn bản B. Html C. Hml D. Mlh - HS tìm ra đáp án =>đáp án B đúng về trang web
Câu 3: Mỗi khi truy cập vào 1 website, bao mở ra đầu tiên
giờ cũng có 1 trang web được mở ra đầu
tiên. Trang web đó được gọi là? A. Địa chỉ trang chủ B. Địa chỉ websie C. Website D. Trang chủ => đáp án D - HS tìm ra đáp án
Câu 4: Để truy cập trang web ta cần thực đúng để thực hiện hiện? truy cập trang web
A. Nhập địa chỉ trang web vào ô tìm kiếm sau đó nhấn enter.
B. Nhập địa chỉ trang web vào ô tìm Trang 13 kiếm. C. Nhấn Enter.
D. Nhấn enter, sau đó nhập địa chỉ trang web =>đáp án A
GV nhận xét các câu trả lời của HS
5. HỌAT ĐỘNG 5- TÌM TÒI MỞ RỘNG - VỀ NHÀ (6’)
Mục tiêu
: Giúp học sinh biết tìm tòi, mở rộng
Phương pháp: Hoạt động cá nhân, vấn đáp Sản phẩm hoạt Phương án
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò động đánh giá
- HS trả lời được
? Hiện nay trình duyệt web nào phổ biến HS trả lời:
trình duyệt phổ Viết, quan sát, nhất?
Google Chrome, theo thống kê mới nhất: biến nhẩt trình bày (sản phẩm học học tập: - Phiếu bài tập nhóm -Phiếu đánh giá nhóm) - Tuyên dương và ghi nhận Hs trả lời : IE điểm thưởng Trang 14 cho từng nhóm
?Trình duyệt web nào được tích hợp sẵn
trong hệ điều hành window?
- HS trả lời trình duyệt web tích hợp sẵn trong hệ
Hs trả lời: Internet Explorer điều hành window.
? Người Việt Nam sử dụng trình duyệt nào nhiều nhất?
- Học sinh trả lời HS: Cốc Cốc
được trình duyệt mà người Việt
?Coccoc do ai sáng lập? Nam sử dụng nhiều nhất
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
Hs trả lời: 3 sinh viên Việt Nam đã tốt
- HS trả lời được
- Học bài, xem nội dung đã học
nghiệp ở Nga. Lê Văn Thanh, Nguyễn người sáng lập - Trả lời câu hỏi SGK.
Thanh Bình, Nguyễn Đức Ngọc ra coccoc
- Xem trước nội dung bài học tiếp theo HS nhìn và chép yêu cầu - Hoàn thành nhiệm vụ PHỤ LỤC HOẠT ĐỘNG Hoạt động 1: Bảng hỏi: Trang 15 Hoạt Động 2:
o Phiếu học tập 1 Trang 16
o Bài tập thực nghiệm Trang 17
Phiếu tự đánh giá thực nghiệm Trang 18
Hoạt Động 3: phiếu học tập số 2 Trang 19 Trang 20
Phiếu đánh giá sản phẩm Trang 21
Hoạt Động 5: Phiếu học tập nhóm Trang 22
Phiếu đánh giá nhóm Trang 23