Bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tuần 26 cơ bản

Phiếu bài tập cuối tuần môn tiếng Việt lớp 3 sách Chân trời sáng tạo - Tuần 26 cơ bản có đáp án được biên tập bám sát chương trình SGK tiếng Việt 3 Chân trời sáng tạo giúp các em học sinh lớp 3 ôn tập lại kiến thức tiếng Việt trọng tâm tuần 26 hiệu quả.

Đề cơ bản
Phần I. Đọc hiu
Chuyn hoa, chuyn qu
Trong vườn có mt: qu na
Có ti mộc nhĩ, có hoa loa kèn.
Qu mồng tơi mực tím đen
Cà rốt bút đỏ gi đem ra đồng.
Qu bí ngô: cái đèn lồng
Sao xanh qu khế, t cong sng bò.
Bao nhiêu hoa trái thơm tho
Trong vườn như mt cái kho của đầy.
Bàn tay người chăm cho cây
Cây cho trái chín, hoa này, n kia
Lng thầm đất cũng say sưa
Cht chiu màu m bn mùa nuôi cây.
Lê Hng Thin
1. Em thích hình nh so sánh nào trong bài? Vì sao?
….………………………………………………………………………………
TING VIT - TUN 26
….………………………………………………………………………………
2. Dòng thơ nào trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn?
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
3. Hai dòng thơ cuối bài nói lên điều gì?
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
Phn II. Luyn tp
4. Đin ch d hoc gi vào ch trng:
…..ọc theo những …..òng kênh nhng rng bn cùng nhng hàng dừa nước.
Mặc cho mưa o, bần vn dẻo …..ai vươn cao, vẫn mướt xanh hin
lành ……ữa đám dừa nước xanh rì. Mùa bản đơm hoa, muôn vàn bông hoa ……ản
d hiền hoà đung đưa theo gió.
Theo Duyên Hương
5. Gạch dưới câu được đt trong du ngoặc kép trong c đoạn văn sau và nêu tác
dng ca du ngoc kép:
a. đi chợ về. Vào đến sân nhà, b cái thùng xung gi to: "Bống ơi... ơi...
Bống đâu rồi?". Bống đang chơi vi các bn bên hàng xóm. Nghe tiếng bà gi,
ù té chy v nhà.
Nguyễn Đình Thi
b. Khi mt tri mc, tôi tìm ti bảo ong đất: “Ong đất này, ông đất hãy bay tới đám
c phía đông dưới gc d gai, cnh bn hòn sỏi xanh, ong đt s thy mt món quà
s đồng tìm ra và tặng riêng ong đất". Tôi hi hộp đợi ong đất tr v.
Xuân Qunh
c. Kiến động qu. Thành ng "đông như kiến" thật đúng. Đường ngang li dc
ch nào cũng đầy kiến.
Theo Tô Hoài
* Tác dng ca du ngoặc kép: ……………
6. Điu du ngoc p vào v trí thích hp trong tng câu sau. Gii thích do em
đin.
a. Nàng tiên vung cây đũa thn lên bo: Em nào làm việc chăm chỉ s đưc
nhn quà.
b. Tôi vn nh như in lời k ca bà: Cây xoài này, ông mang t Cao Lãnh v trng.
c. Hà nn nót viết vào trang giy: Tết đã đến tht ri!
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
Phn III. Viết
Viết một đoạn văn về tình cm ca em vi cảnh đẹp quê hương.
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………
NG DẪN ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiu
1.
Em thích hình nh so sánh "t cong sng bò". qua hình ảnh ta hình dung đưc
qu t cong và rt khe, cách so sánh rất độc đáo và mới l.
2.
Dòng thơ trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn:
Bàn tay người chăm cho cây
Cây cho trái chín, hoa này, n kia
3.
Hai dòng thơ cuối bài lên rng: ngoài bàn tay của người chăm sóc, để được hoa
thơm, trái ngọt đất cũng góp phần cht chiu màu m để nuôi trng.
Phn II. Luyn tp
4.
Dc theo nhng dòng kênh nhng rng bn cùng nhng hàng dừa nước. Mc
cho mưa bão, bần vn dẻo dai vươn cao, lá vẫn mướt xanh hin lành giữa đám da
c xanh rì. Mùa bản đơm hoa, muôn vàn bông hoa gin d hiền hoà đung đưa
theo gió.
5.
a. "Bống ơi... ơi... Bống đâu rồi?".
b. “Ong đất này, ông đất hãy bay tới đám cỏ phía đông dưới gc d gai, cnh bn
hòn sỏi xanh, ong đất s thy mt món quà s đồng tìm ra và tặng riêng ong đất".
c. "đông như kiến".
=> Tác dng ca du ngoc kép:
+ Dùng để dn li nói trc tiếp ca nhân vt hoc của người nào đó.
+ Trích dn
6.
a. Nàng tiên vung cây đũa thn lên bảo: “Em nào làm việc chăm chỉ s đưc
nhận quà.”
b. Tôi vn nh như in lời k của bà: “Cây xoài này, ông mang t Cao Lãnh v
trồng.”
c. Hà nn nót viết vào trang giấy: “Tết đã đến tht rồi!”
* Có th thêm du ngoc kép vào v trí đó vì: trích dẫn trc tiếp li nhân vt
Phn III. Viết
Đoạn văn tham khảo
Tình yêu quê hương, đất nước là tình cm gn bó, yêu mến và t hào v quê hương,
đất nước. mi hoàn cnh khác nhau, tình cảm đó lại được biu hin theo mt
cách riêng. Nếu trong những năm tháng chiến tranh, nhân dân Việt Nam cùng đồng
lòng đ đánh bại k thù xâm lược, giành li ch quyn lãnh th của đất nước. Biết
bao nhiêu con người đã hy sinh không tiếc tuổi thanh xuân. Thì khi đất nước được
hòa bình, chúng ta lại yêu quê hương, đất nước vi nhiều hành đng khác. Mi
ngưi luôn nh v ngun ci, biết ơn thế h trước. Chúng ta c gng hc tập để tr
v xây dựng quê hương, đất nước. Hay ý thc cn phi coi trng, gi gìn bn sc
văn hóa của dân tộc. Tình yêu quê hương, đất nước cũng thể đến t nhiều điều
nh bé như yêu con đường, xóm làng hay cánh đồng… Như vy, chúng ta cn hiu
đưc tm quan trng và ý thc phát huy tình cm tốt đp này.
| 1/5

Preview text:


TIẾNG VIỆT - TUẦN 26 Đề cơ bản
Phần I. Đọc hiểu
Chuyện hoa, chuyện quả
Trong vườn có mắt: quả na
Có tại mộc nhĩ, có hoa loa kèn.
Quả mồng tơi mực tím đen
Cà rốt bút đỏ gi đem ra đồng.
Quả bí ngô: cái đèn lồng
Sao xanh quả khế, ớt cong sừng bò.
Bao nhiêu hoa trái thơm tho
Trong vườn như một cái kho của đầy.
Bàn tay người chăm cho cây
Cây cho trái chín, hoa này, nụ kia
Lặng thầm đất cũng say sưa
Chắt chiu màu mỡ bốn mùa nuôi cây. Lê Hồng Thiện
1. Em thích hình ảnh so sánh nào trong bài? Vì sao?
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
2. Dòng thơ nào trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn?
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
3. Hai dòng thơ cuối bài nói lên điều gì?
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
Phần II. Luyện tập
4. Điền chữ d hoặc gi vào chỗ trống:
…..ọc theo những …..òng kênh là những rặng bần cùng những hàng dừa nước.
Mặc cho mưa bão, bần vẫn dẻo …..ai vươn cao, lá vẫn mướt xanh hiền
lành ……ữa đám dừa nước xanh rì. Mùa bản đơm hoa, muôn vàn bông hoa ……ản
dị hiền hoà đung đưa theo gió. Theo Duyên Hương
5. Gạch dưới câu được đặt trong dấu ngoặc kép trong các đoạn văn sau và nêu tác
dụng của dấu ngoặc kép:
a. Bà đi chợ về. Vào đến sân nhà, bà bỏ cái thùng xuống gọi to: "Bống ơi... ơi...
Bống đâu rồi?". Bống đang chơi với các bạn bên hàng xóm. Nghe tiếng bà gọi, nó ù té chạy về nhà. Nguyễn Đình Thi
b. Khi mặt trời mọc, tôi tìm tới bảo ong đất: “Ong đất này, ông đất hãy bay tới đám
cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thấy một món quà
sẽ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất". Tôi hồi hộp đợi ong đất trở về. Xuân Quỳnh
c. Kiến ở động quả. Thành ngữ "đông như kiến" thật đúng. Đường ngang lối dọc
chỗ nào cũng đầy kiến. Theo Tô Hoài
* Tác dụng của dấu ngoặc kép: ……………
6. Điều dấu ngoặc kép vào vị trí thích hợp trong từng câu sau. Giải thích lí do em điền.
a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.
b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.
c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: Tết đã đến thật rồi!
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………… Phần III. Viết
Viết một đoạn văn về tình cảm của em với cảnh đẹp quê hương.
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
….…………………………………………………………………………………
HƯỚNG DẪN ĐÁP ÁN
Phần I. Đọc hiểu 1.
Em thích hình ảnh so sánh "ớt cong sừng bò". vì qua hình ảnh ta hình dung được
quả ớt cong và rất khỏe, cách so sánh rất độc đáo và mới lạ. 2.
Dòng thơ trong bài nói về đóng góp của con người với khu vườn:
Bàn tay người chăm cho cây
Cây cho trái chín, hoa này, nụ kia 3.
Hai dòng thơ cuối bài lên rằng: ngoài bàn tay của người chăm sóc, để có được hoa
thơm, trái ngọt đất cũng góp phần chắt chiu màu mỡ để nuôi trồng.
Phần II. Luyện tập 4.
Dọc theo những dòng kênh là những rặng bần cùng những hàng dừa nước. Mặc
cho mưa bão, bần vẫn dẻo dai vươn cao, lá vẫn mướt xanh hiền lành giữa đám dừa
nước xanh rì. Mùa bản đơm hoa, muôn vàn bông hoa giản dị hiền hoà đung đưa theo gió. 5.
a. "Bống ơi... ơi... Bống đâu rồi?".
b. “Ong đất này, ông đất hãy bay tới đám cỏ phía đông dưới gốc dẻ gai, cạnh bốn
hòn sỏi xanh, ong đất sẽ thấy một món quà sẽ đồng tìm ra và tặng riêng ong đất". c. "đông như kiến".
=> Tác dụng của dấu ngoặc kép:
+ Dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. + Trích dẫn 6.
a. Nàng tiên vung cây đũa thần lên và bảo: “Em nào làm việc chăm chỉ sẽ được nhận quà.”
b. Tôi vẫn nhớ như in lời kể của bà: “Cây xoài này, ông mang từ Cao Lãnh về trồng.”
c. Hà nắn nót viết vào trang giấy: “Tết đã đến thật rồi!”
* Có thể thêm dấu ngoặc kép vào vị trí đó vì: trích dẫn trực tiếp lời nhân vật Phần III. Viết
Đoạn văn tham khảo
Tình yêu quê hương, đất nước là tình cảm gắn bó, yêu mến và tự hào về quê hương,
đất nước. Ở mỗi hoàn cảnh khác nhau, tình cảm đó lại được biểu hiện theo một
cách riêng. Nếu trong những năm tháng chiến tranh, nhân dân Việt Nam cùng đồng
lòng để đánh bại kẻ thù xâm lược, giành lại chủ quyền lãnh thổ của đất nước. Biết
bao nhiêu con người đã hy sinh không tiếc tuổi thanh xuân. Thì khi đất nước được
hòa bình, chúng ta lại yêu quê hương, đất nước với nhiều hành động khác. Mỗi
người luôn nhớ về nguồn cội, biết ơn thế hệ trước. Chúng ta cố gắng học tập để trở
về xây dựng quê hương, đất nước. Hay ý thức cần phải coi trọng, giữ gìn bản sắc
văn hóa của dân tộc. Tình yêu quê hương, đất nước cũng có thể đến từ nhiều điều
nhỏ bé như yêu con đường, xóm làng hay cánh đồng… Như vậy, chúng ta cần hiểu
được tầm quan trọng và ý thức phát huy tình cảm tốt đẹp này.