Mục Lục
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh..........
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dkiến, thời điểm hoà
vốn........................................................
III. Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp dự kiến, giải
thích lý do:..........................................
lOMoARcPSD| 59691467
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh
- Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh sản phẩm địa
phương thịt trâu sấy và lạp x ưởn tỉnh Yên Bái .
Lý do lựa chọn:
- Cơ hội:
+ Ngành sản phẩm địa phương là ngày mới nổi hiện nay.
+ Người dân nội địa đang khuynh hướng sdụng lại sản phẩm nội địa
+ Nhà nước khuyến khích người dân tiêu dùng hàng nội địa. Tiêu biểu là
chính sách “Người Việt dùng hàng Việt”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”
+ Sản phẩm nội địa không phải chịu mức thuế cao so với sản phẩm
ớc ngoài - Nguy cơ:
+ Rủi ro cao. Dự án có thể thất bại thường xuyên dẫn đến mất vốn đầu
tư.
+ Cạnh tranh tmôi trường khá cao do thường phải cạnh tranh với đối
thủ đã có nhiều kinh nghiệm hơn và quy mô lớn hơn trong ngày này.
+ Thiếu tính ổn định do công ty khởi nghiệp, chưa tìm được nguồn cung
cu ổn định, chưa niềm tin của khách hàng khách hàng trung
thành.
+Vấn đề pháp lí: cần phải có các giấy tờ liên quan đến VSATTP, quyền
sở hữu thương hiệu, giấy phép thành lập công ty,… - Thế mạnh:
+ Tìm được nguồn hàng ổn định với chi phí giá thành tốt.
+ Nguồn nhân lực ban đầu có sức sáng tạo, nhiệt huyết.
+ Có khả năng thích nghithay đổi nhanh chóng được các biến đổi của
thtrường, lắng nghe ý kiến khách hàng để phát triển sản phẩm dịch
vụ.
+ khả năng quảng sản phẩm cho nhiều đối tượng biết đến hơn
thông qua các kênh tiếp thị sản phẩm.
- Đim yếu:
+ Khả năng tài chính và vốn còn hạn chế
+ Chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ, người trồng,..
+ Khả năng quản lý tài chính còn chưa được tốt, có nhiều thiếu sót.
+ Khả năng quản lý nhân sự mới đang bước đầu được thành lập, người
quản trị chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý.
lOMoARcPSD| 59691467
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dự kiến, thời điểm hoà vốn 1.
Mục tiêu của khởi nghiệp bằng sản phẩm Thịt trâu sấy Lạp xưởn địa
phương tỉnh Yên Bái :
- Mục tiêu ngắn hạn:
+ Quảng bá thương hiệu, giới thiệu tới nhiều khách hàng nhất có thể
trên các kênh tiếp thị sản phẩm. + Tập trung vào chất lượng sản
phm.
+ Tìm được nguồn hàng ổn định +
Sớm hoà vốn ban đầu.
- Mục tiêu dài hạn:
+ Khẳng định được thương hiệu sản phẩm Thịt trâu sấy và Lạp xưởn địa
phương tỉnh Yên Bái.
+ Kinh doanh mở rộng thêm các loại sản phẩm địa phương khác.
+ Mở rộng thêm cơ sở vật chất, tăng quy mô vviệc sản xuất sản phẩm
và quy mô về nhân lực.
+Tiếp tục tập trung vào cải thiện sản phẩm, lắng nghe ý kiến khách hàng.
+ Mở các của hàng chính thức với độ bao phủ rộng trên toàn khu vực địa
phương trong và ngoài tỉnh.
2.Kế hoạch kinh doanh
2.1 Thiết lập shop bán hàng online:
Quy mô: Xây dựng kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như
Lazada, Shoppe và các web bán hàng online.
- Thuận lợi:
+ Tính tiện lợi của kinh doanh các mặt hàng bằng các phương tiện công
nghệ (các sàn thương mại điện tử, trang web, nền tảng mạng xã hội).
+ Lượng khách hàng lớn và nhu cầu của khách hàng cao.
+ Không tốn nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng.
+ Có thể bán đa dạng hoá các loại sản phẩm khác ngoài sản phẩm
chính. - Khó khăn:
+ Các thủ tục liên quan đến việc đăng kinh doanh, cấp phép sdụng
phức tạp.
+ Quy trình vận chuyển phức tạp, thời gian vận chuyển lâu.
lOMoARcPSD| 59691467
- Cở sở:
ặt cơ sở sản xuất tại gần thành phố Yên Bái, là nơi có các trục đường
quốc lộ chính.
+ Giải quyết đưc vấn đề về nguồn cung sản phẩm và phương thức,thời
gian vận chuyển.
2.2 Quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng:
- Mục tiêu: Xây dựng thương hiệu sản phẩm, đối với một doanh nghip
nhỏ vừa thành lập thì tập trung hướng tới những yếu tố sau:
- ớng tới các đối tượng mọi người hoặc những người nhu cầu v
sản phẩm sạch.
- Sử dụng hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay như chạy quảng cáo
sản phẩm trên các nền tảng mạng hội như facebook,google, trên các
app Lazada, in bng graphic,... với ít chi phí phải bỏ ra hơn để qung
sản phẩm.
2.3 Tìm thêm nguồn hàng ổn định:
- Một phương án đề phòng cần thiết trong trường hợp cung không đủ
cầu.
- Tránh bị tình trạng ép giá nếu phải đối mặt với tình trạng khan hàng.
- Tìm kiếm những nguồn hàng cung cấp lâu dài.
2.4 Tập trung vào chất lượng của sản phẩm:
- Lý do:
+ một yếu tố đóng vai trò chính để gichân khách hàng vì sản phẩm
chất lượng tốt thì người mua mới quay lại kèm theo các lợi ích khác
(việc khách hàng cảm thấy ngon nên giới thiệu lại cho một khách hàng
sử dụng khác,…)
+ Đối tượng khách hàng hướng tới mọi người Sản phẩm phải phù
hợp với tất cả mọi người, đảm bảo an toàn về chất lượng cũng như quy
trình sản xuất, xử lí sản phẩm.
2.5 Tìm nhà vận chuyển hợp tác lâu dài
- Khâu vận chuyển là một khâu cùng quan trọng trong việc gửi sn
phẩm tới khách hàng, vận chuyển nguồn cung để sản xuất Việc hợp
tác lâu dài với một đơn vị vận chuyển sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như
tiện lợi cho sau này.
lOMoARcPSD| 59691467
3. Chiến lược kinh doanh trong 3 tháng đu
- Bối cảnh của công ty ban đầu:
+ Là một công ty mới khởi nghiệp.
+ Chưa có lượng khách hàng trung thành.
Tập trung vào chiến dịch quảng sản phẩm: chạy quảng cáo chương
trình giảm giá, trải nghiệm và dùng thử sản phẩm miễn phí.
Ưu điểm:
+ Là lựa chọn tối ưu để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới người dùng.
Nhược điểm:
+ Đây cách làm hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng nhưng công
ty sẽ phải chịu lỗphải bù lỗ cho các khoản chi phí phát sinh trong việc
kinh doanh như: chi phí vận hành thiết bị máy móc, chi phí chạy quảng
cáo sản phẩm, chi trả cho nhân viên,…
* Để phát triển mô hình kinh doanh này một cách hợp lí, đây bảng dự
trù kinh phí mà vốn sphải bỏ ra và duy trì cho các tháng đầu cho ngành
nghề kinh doanh này:
BẢNG DỰ TRÙ KINH PHÍ
Chi phí
Số vốn dự
kiến bỏ ra
Ghi chú
Nhập nguyên liệu đầu vào.
6.400.000đ
1 tháng
đầu
Thuê mặt bằng đbảo quản, lưu trữ các sn
phẩm
5.000.000đ
1 tháng
Chi phí thương hiệu: đóng gói hàng, in mác,
bao sản phẩm, xây dựng fanpage thiết
kế website
5.000.000đ
1 tháng
Chi phí vận chuyển
5.000.000đ
1 tháng
đầu
Hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử
4.000.000đ
1 tháng
Chạy quảng, Makerting cáo cho các nền tảng
xã hội: Facebook, Google, giảm giá sản
3.000.000đ
1 tháng
phm…
Thanh toán lương chi phí bảo hiểm cho
nhân sự
10.000.000đ
1 tháng
lOMoARcPSD| 59691467
Chi phí thuê thiết bị sản xuất
3.000.000đ
1 tháng
đầu
- Chi phí kinh doanh:
- Tháng đầu tiên:
+ Dự tính nguồn hàng nhập về để sản xuất tháng đầu là 20kg thịt lợn và
10kg thịt trâu, sau đó tăng dần sản lượng thịt nhập về.
+ Thịt lợn thì mức giá thị trường hiện tại giao động vào khoảng 150.000-
180.000/kg và 240.000-280.000đ/kg
Bỏ vốn 3.600.000 đồng (thịt lợn) và 2.800.000 đồng (thịt trâu).
Tổng vốn tháng đầu tiên: 6.400.000 đồng +
Khấu hao: 30 – 35% nguyên liệu.
Thành phẩm: 13kg lạp xưởn, 7kg thịt trâu sấy.
- Giá trên thị trường:
+ Lạp xưởn: 450.000 đồng/kg
550.000 đồng/kg
Doanh thu: 4.700.000 đồng (lạp xưởn), 3.100.000 đồng (thịt trâu sấy).
Tổng doanh thu tháng đầu: 7.800.000 đồng. Lợi nhuận chưa cao.
- Tháng thứ hai:
+ Lúc này đã một lượng nguồn cung cầu ổn định hơn so với ban đầu.
Bắt đầu cắt giảm các chương trình giảm giá sản phẩm, tăng số ợng
sản phẩm lên gấp đôi.
+ Mục đích: tăng lợi nhuận của sản phẩm, kiểm soát lượng sản phẩm tiêu
thụ.
+ Dự tính nguồn hàng nhập vđể sản xuất tháng hai 40kg thịt lợn
20kg thịt trâu.
+ Tổng vốn tháng thứ hai: 12.800.000 đồng
Tổng doanh thu tháng hai: 20.600.000 đồng.
+ Các tháng tiếp theo sẽ tăng dần nguồn hàng nhập về: ước tính lãi
khoảng 26.000.000 đồng/tháng (trong trường hợp đã nguồn khách
hàng ổn định và giá thịt thị trường không biến động quá mạnh.)
4.Khả năng thu hồi vốn
lOMoARcPSD| 59691467
- Với thu nhập khoảng 26.000.000 đồng/tháng bắt đầu từ tháng thứ
3 trởđi
Ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu s10 tháng (đã trừ đi lợi nhuận
của 2 tháng đầu) trong trường hợp nguồn cung và lượng khách ổn định.
- Trong trường hợp nguồn cung đủ nhưng lượng khách không n
định thì lợi nhuận sẽ rơi vào khoảng 16.000.000-20.000.000/tháng thời
gian hoà vốn sẽ mất 1 năm để hoà vốn.
- Trường hợp các tháng sau (tính thừ tháng đầu khởi nghiệp) lãi
xuất tăng dần theo tháng hoặc theo quý (doanh thu 26.000.000 đồng trở
lên) thì ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu dự kiến sẽ ít hơn t6-7
tháng so với doanh thu ổn định.
lOMoARcPSD| 59691467
III. hình cấu t chức doanh nghiệp dự kiến, giải thích do:
Mô hình mà doanh nghiệp nhóm chúng em lựa chọn vừa và nhỏ vì vậy
nhóm sẽ chọn mô hình tổ chức ma trận ( Matrix organizational structure).
Với khởi điểm là 3 vị trí ( CEO, Sale,Maketing) trong đó mỗi người có thể
thay thế 1 bộ phận bất kỳ và ước tính sau 6 tháng sẽ mở rộng quy mô.
Vai trò
Yêu cầu
Chức năng
Lương
CEO
- bằng cấp bậc
đại học liên quan
đến ngành quản trị
- Ít nhất 5 năm kinh
nghim
- Phê duyệt các báo
cáo từ
các phòng ban
- Đưa ra những quyết
định hành động tương lai
-
Bộ phn
Sale
-Có kinh nghiệm
làm sale ít nhất 2
năm
- bằng cấp,
chứng chỉ liên
quan
- Trực tiếp tiếp xúc vi
khách hàng để tiến hành
trao đổi thông tin mua bán -
Chăm sóc khách hàng
Bộ phn
Finance
- Ít nhất kinh
nghiệm 2 năm
- Có bằng cấp,
chứng chỉ về
ngành kế toán
- Qun thu chi trong s
để dòng tiền ra vào hợp
(trả lương,nhập xuất
nguyên liệu, phí vn
chuyển…)
Bộ Phn
Marketing
- Ít nhất 2 năm kinh
nghiệm hoặc
bằng cấp liên quan
đến ngành
Marketing
- Quảng cáo, đưa sản
phẩm đến với các nhà đu
trong ngoài nước. -
Nghiên cứu thị trường, đề
ra các định hướng người
Sale
Marketing
TO
Finance
Staff
Staff
Staff
Staff
lOMoARcPSD| 59691467
tiêu dùng.
Bộ Phận TO
(technology
office)
-Có bằng cấp
chứng chỉ liên
quan đến IT -
ít nhất 2 năm kinh
nghim
- Bộ phận kỹ thuật chuyên
xử lý các vấn đề liên quan
đến phần mềm mua
bán(app online..)
Nhân Viên
- Trên 18 tuổi -
Giấy t tùy thân
đầy đủ
- hoàn thành nhiệm vụ cấp
trên giao
- Dự trù tăng lương nhân viên:
- làm trên 3 tháng tăng 15% lương
- trên 1 năm tăng 30% lương - thưởng tháng theo doanh thu -
Ưu điểm của Mô hình:
+ Nhóm chọn hình này vì: người lao động thuộc các phòng/ ban
khác nhau sẽ báo cáo công việc cho những người lãnh đạo chung.
cấu tổ chức ma trận giúp các phòng/ ban giao tiếp cởi mở, phối hợp nhịp
nhàng để tạo các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo hơn.
+ Dễ dàng hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
+ Môi trường làm việc thân thiện với mọi người.
+ Tạo điều kiện nhanh tróng thích nghi với xu thế của thị trường.
- Nhược điểm của mô hình
+ Hiện tượng song trùng lãnh đạo dẫn đến skhông thống nhất mệnh
lệnh.
+ Quyền hạn trách nhiệm của các nhà quản thể trùng lắp tạo ra
các xung đột.
+ Cơ cấu phức tạp và không bền vững.
+ Có thể gây tốn kém.

Preview text:

Mục Lục
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh..........
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dự kiến, thời điểm hoà
vốn........................................................
III. Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp dự kiến, giải
thích lý do:.......................................... lOMoAR cPSD| 59691467
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh
- Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh sản phẩm địa
phương thịt trâu sấy và lạp x ưởn tỉnh Yên Bái . Lý do lựa chọn: - Cơ hội:
+ Ngành sản phẩm địa phương là ngày mới nổi hiện nay.
+ Người dân nội địa đang có khuynh hướng sử dụng lại sản phẩm nội địa
+ Nhà nước khuyến khích người dân tiêu dùng hàng nội địa. Tiêu biểu là
chính sách “Người Việt dùng hàng Việt”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm”
+ Sản phẩm nội địa không phải chịu mức thuế cao so với sản phẩm nước ngoài - Nguy cơ:
+ Rủi ro cao. Dự án có thể thất bại thường xuyên và dẫn đến mất vốn đầu tư.
+ Cạnh tranh từ môi trường khá cao do thường phải cạnh tranh với đối
thủ đã có nhiều kinh nghiệm hơn và quy mô lớn hơn trong ngày này.
+ Thiếu tính ổn định do là công ty khởi nghiệp, chưa tìm được nguồn cung
và cầu ổn định, chưa có niềm tin của khách hàng và khách hàng trung thành.
+Vấn đề pháp lí: cần phải có các giấy tờ liên quan đến VSATTP, quyền
sở hữu thương hiệu, giấy phép thành lập công ty,… - Thế mạnh:
+ Tìm được nguồn hàng ổn định với chi phí giá thành tốt.
+ Nguồn nhân lực ban đầu có sức sáng tạo, nhiệt huyết.
+ Có khả năng thích nghi và thay đổi nhanh chóng được các biến đổi của
thị trường, lắng nghe ý kiến khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch vụ.
+ Có khả năng quảng bá sản phẩm cho nhiều đối tượng biết đến hơn
thông qua các kênh tiếp thị sản phẩm. - Điểm yếu:
+ Khả năng tài chính và vốn còn hạn chế
+ Chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ, người trồng,..
+ Khả năng quản lý tài chính còn chưa được tốt, có nhiều thiếu sót.
+ Khả năng quản lý nhân sự mới đang bước đầu được thành lập, người
quản trị chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý. lOMoAR cPSD| 59691467
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dự kiến, thời điểm hoà vốn 1.
Mục tiêu của khởi nghiệp bằng sản phẩm Thịt trâu sấy và Lạp xưởn địa phương tỉnh Yên Bái :
- Mục tiêu ngắn hạn:
+ Quảng bá thương hiệu, giới thiệu tới nhiều khách hàng nhất có thể
trên các kênh tiếp thị sản phẩm. + Tập trung vào chất lượng sản phẩm.
+ Tìm được nguồn hàng ổn định + Sớm hoà vốn ban đầu.
- Mục tiêu dài hạn:
+ Khẳng định được thương hiệu sản phẩm Thịt trâu sấy và Lạp xưởn địa phương tỉnh Yên Bái.
+ Kinh doanh mở rộng thêm các loại sản phẩm địa phương khác.
+ Mở rộng thêm cơ sở vật chất, tăng quy mô về việc sản xuất sản phẩm và quy mô về nhân lực.
+Tiếp tục tập trung vào cải thiện sản phẩm, lắng nghe ý kiến khách hàng.
+ Mở các của hàng chính thức với độ bao phủ rộng trên toàn khu vực địa
phương trong và ngoài tỉnh. 2.Kế hoạch kinh doanh
2.1 Thiết lập shop bán hàng online:
Quy mô: Xây dựng kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như
Lazada, Shoppe và các web bán hàng online. - Thuận lợi:
+ Tính tiện lợi của kinh doanh các mặt hàng bằng các phương tiện công
nghệ (các sàn thương mại điện tử, trang web, nền tảng mạng xã hội).
+ Lượng khách hàng lớn và nhu cầu của khách hàng cao.
+ Không tốn nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng.
+ Có thể bán đa dạng hoá các loại sản phẩm khác ngoài sản phẩm chính. - Khó khăn:
+ Các thủ tục liên quan đến việc đăng kí kinh doanh, cấp phép sử dụng phức tạp.
+ Quy trình vận chuyển phức tạp, thời gian vận chuyển lâu. lOMoAR cPSD| 59691467 - Cở sở:
+Đặt cơ sở sản xuất tại gần thành phố Yên Bái, là nơi có các trục đường quốc lộ chính.
+ Giải quyết được vấn đề về nguồn cung sản phẩm và phương thức,thời gian vận chuyển.
2.2 Quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng:
- Mục tiêu: Xây dựng thương hiệu sản phẩm, đối với một doanh nghiệp
nhỏ vừa thành lập thì tập trung hướng tới những yếu tố sau:
- Hướng tới các đối tượng là mọi người hoặc những người có nhu cầu về sản phẩm sạch.
- Sử dụng hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay như chạy quảng cáo
sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như facebook,google, trên các
app Lazada, in bảng graphic,... với ít chi phí phải bỏ ra hơn để quảng bá sản phẩm.
2.3 Tìm thêm nguồn hàng ổn định:
- Một phương án đề phòng là cần thiết trong trường hợp cung không đủ cầu.
- Tránh bị tình trạng ép giá nếu phải đối mặt với tình trạng khan hàng.
- Tìm kiếm những nguồn hàng cung cấp lâu dài.
2.4 Tập trung vào chất lượng của sản phẩm: - Lý do:
+ Là một yếu tố đóng vai trò chính để giữ chân khách hàng vì sản phẩm
có chất lượng tốt thì người mua mới quay lại và kèm theo các lợi ích khác
(việc khách hàng cảm thấy ngon nên giới thiệu lại cho một khách hàng sử dụng khác,…)
+ Đối tượng khách hàng hướng tới là mọi người Sản phẩm phải phù
hợp với tất cả mọi người, đảm bảo an toàn về chất lượng cũng như quy
trình sản xuất, xử lí sản phẩm.
2.5 Tìm nhà vận chuyển hợp tác lâu dài
- Khâu vận chuyển là một khâu vô cùng quan trọng trong việc gửi sản
phẩm tới khách hàng, vận chuyển nguồn cung để sản xuất Việc hợp
tác lâu dài với một đơn vị vận chuyển sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như tiện lợi cho sau này. lOMoAR cPSD| 59691467
3. Chiến lược kinh doanh trong 3 tháng đầu
- Bối cảnh của công ty ban đầu:
+ Là một công ty mới khởi nghiệp.
+ Chưa có lượng khách hàng trung thành.
Tập trung vào chiến dịch quảng bá sản phẩm: chạy quảng cáo chương
trình giảm giá, trải nghiệm và dùng thử sản phẩm miễn phí. Ưu điểm:
+ Là lựa chọn tối ưu để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới người dùng. Nhược điểm:
+ Đây là cách làm hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng nhưng công
ty sẽ phải chịu lỗ và phải bù lỗ cho các khoản chi phí phát sinh trong việc
kinh doanh như: chi phí vận hành thiết bị máy móc, chi phí chạy quảng
cáo sản phẩm, chi trả cho nhân viên,…
* Để phát triển mô hình kinh doanh này một cách hợp lí, đây là bảng dự
trù kinh phí mà vốn sẽ phải bỏ ra và duy trì cho các tháng đầu cho ngành nghề kinh doanh này: BẢNG DỰ TRÙ KINH PHÍ Số vốn dự Chi phí kiến bỏ ra Ghi chú 1 tháng
Nhập nguyên liệu đầu vào. 6.400.000đ đầu
Thuê mặt bằng để bảo quản, lưu trữ các sản phẩm 5.000.000đ 1 tháng
Chi phí thương hiệu: đóng gói hàng, in mác,
bao bì sản phẩm, xây dựng fanpage và thiết 5.000.000đ 1 tháng kế website 1 tháng Chi phí vận chuyển 5.000.000đ đầu
Hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử 4.000.000đ 1 tháng
Chạy quảng, Makerting cáo cho các nền tảng 3.000.000đ 1 tháng
xã hội: Facebook, Google, giảm giá sản phẩm…
Thanh toán lương và chi phí bảo hiểm cho nhân sự 10.000.000đ 1 tháng lOMoAR cPSD| 59691467 1 tháng
Chi phí thuê thiết bị sản xuất 3.000.000đ đầu - Chi phí kinh doanh: - Tháng đầu tiên:
+ Dự tính nguồn hàng nhập về để sản xuất tháng đầu là 20kg thịt lợn và
10kg thịt trâu, sau đó tăng dần sản lượng thịt nhập về.
+ Thịt lợn thì mức giá thị trường hiện tại giao động vào khoảng 150.000-
180.000/kg và 240.000-280.000đ/kg
Bỏ vốn 3.600.000 đồng (thịt lợn) và 2.800.000 đồng (thịt trâu).
Tổng vốn tháng đầu tiên: 6.400.000 đồng +
Khấu hao: 30 – 35% nguyên liệu.
Thành phẩm: 13kg lạp xưởn, 7kg thịt trâu sấy. - Giá trên thị trường:
+ Lạp xưởn: 450.000 đồng/kg 550.000 đồng/kg
Doanh thu: 4.700.000 đồng (lạp xưởn), 3.100.000 đồng (thịt trâu sấy).
Tổng doanh thu tháng đầu: 7.800.000 đồng. Lợi nhuận chưa cao. - Tháng thứ hai:
+ Lúc này đã có một lượng nguồn cung – cầu ổn định hơn so với ban đầu.
Bắt đầu cắt giảm các chương trình giảm giá sản phẩm, tăng số lượng
sản phẩm lên gấp đôi.
+ Mục đích: tăng lợi nhuận của sản phẩm, kiểm soát lượng sản phẩm tiêu thụ.
+ Dự tính nguồn hàng nhập về để sản xuất tháng hai là 40kg thịt lợn và 20kg thịt trâu.
+ Tổng vốn tháng thứ hai: 12.800.000 đồng
Tổng doanh thu tháng hai: 20.600.000 đồng.
+ Các tháng tiếp theo sẽ tăng dần nguồn hàng nhập về: ước tính lãi
khoảng 26.000.000 đồng/tháng (trong trường hợp đã có nguồn khách
hàng ổn định và giá thịt thị trường không biến động quá mạnh.) 4.Khả năng thu hồi vốn lOMoAR cPSD| 59691467 -
Với thu nhập khoảng 26.000.000 đồng/tháng bắt đầu từ tháng thứ 3 trởđi
Ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu sẽ là 10 tháng (đã trừ đi lợi nhuận
của 2 tháng đầu) trong trường hợp nguồn cung và lượng khách ổn định. -
Trong trường hợp nguồn cung đủ nhưng lượng khách không ổn
định thì lợi nhuận sẽ rơi vào khoảng 16.000.000-20.000.000/tháng và thời
gian hoà vốn sẽ mất 1 năm để hoà vốn. -
Trường hợp các tháng sau (tính thừ tháng đầu khởi nghiệp) có lãi
xuất tăng dần theo tháng hoặc theo quý (doanh thu 26.000.000 đồng trở
lên) thì ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu dự kiến sẽ ít hơn là từ 6-7
tháng so với doanh thu ổn định. lOMoAR cPSD| 59691467
III. Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp dự kiến, giải thích lý do:
Mô hình mà doanh nghiệp nhóm chúng em lựa chọn là vừa và nhỏ vì vậy
nhóm sẽ chọn mô hình tổ chức ma trận ( Matrix organizational structure).
Với khởi điểm là 3 vị trí ( CEO, Sale,Maketing) trong đó mỗi người có thể
thay thế 1 bộ phận bất kỳ và ước tính sau 6 tháng sẽ mở rộng quy mô. CEO Sale Finance Marketing TO Staff Staff Staff Staff Vai trò Yêu cầu Chức năng Lương CEO - Có bằng cấp bậc - Phê duyệt các báo -
đại học liên quan cáo từ
đến ngành quản trị các phòng ban - Ít nhất 5 năm kinh - Đưa ra những quyết nghiệm
định và hành động tương lai Bộ phận -Có kinh nghiệm
- Trực tiếp tiếp xúc với Sale
làm sale ít nhất 2 khách hàng để tiến hành năm
trao đổi thông tin mua bán -
- Có bằng cấp, Chăm sóc khách hàng chứng chỉ liên quan Bộ phận - Ít nhất kinh
- Quản lý thu chi trong cơ sở Finance nghiệm 2 năm
để dòng tiền ra vào hợp lý - Có bằng cấp, (trả lương,nhập xuất chứng chỉ về nguyên liệu, phí vận ngành kế toán chuyển…) Bộ
Phận - Ít nhất 2 năm kinh - Quảng cáo, đưa sản Marketing
nghiệm hoặc có phẩm đến với các nhà đầu
bằng cấp liên quan tư trong và ngoài nước. - đến
ngành Nghiên cứu thị trường, đề Marketing
ra các định hướng người lOMoAR cPSD| 59691467 tiêu dùng.
Bộ Phận TO -Có bằng cấp - Bộ phận kỹ thuật chuyên
(technology chứng chỉ liên xử lý các vấn đề liên quan office) quan đến IT - Có đến phần mềm mua
ít nhất 2 năm kinh bán(app online..) nghiệm Nhân Viên - Trên 18 tuổi -
- hoàn thành nhiệm vụ cấp Giấy tờ tùy thân trên giao đầy đủ
- Dự trù tăng lương nhân viên:
- làm trên 3 tháng tăng 15% lương
- trên 1 năm tăng 30% lương - thưởng tháng theo doanh thu -
Ưu điểm của Mô hình:
+ Nhóm chọn mô hình này là vì: người lao động thuộc các phòng/ ban
khác nhau sẽ báo cáo công việc cho những người lãnh đạo chung. Cơ
cấu tổ chức ma trận giúp các phòng/ ban giao tiếp cởi mở, phối hợp nhịp
nhàng để tạo các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo hơn.
+ Dễ dàng hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
+ Môi trường làm việc thân thiện với mọi người.
+ Tạo điều kiện nhanh tróng thích nghi với xu thế của thị trường.
- Nhược điểm của mô hình
+ Hiện tượng song trùng lãnh đạo dẫn đến sự không thống nhất mệnh lệnh.
+ Quyền hạn và trách nhiệm của các nhà quản lí có thể trùng lắp tạo ra các xung đột.
+ Cơ cấu phức tạp và không bền vững. + Có thể gây tốn kém.