








Preview text:
  Mục Lục 
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh.......... 
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dự kiến, thời điểm hoà 
vốn........................................................ 
III. Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp dự kiến, giải  
thích lý do:..........................................           lOMoAR cPSD| 59691467
I. Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh 
- Lĩnh vực/Ngành nghề kinh doanh: Kinh doanh sản phẩm địa 
phương thịt trâu sấy và lạp x ưởn tỉnh Yên Bái .  Lý do lựa chọn:  - Cơ hội: 
+ Ngành sản phẩm địa phương là ngày mới nổi hiện nay. 
+ Người dân nội địa đang có khuynh hướng sử dụng lại sản phẩm nội địa 
+ Nhà nước khuyến khích người dân tiêu dùng hàng nội địa. Tiêu biểu là 
chính sách “Người Việt dùng hàng Việt”, “Mỗi xã, phường một sản phẩm” 
+ Sản phẩm nội địa không phải chịu mức thuế cao so với sản phẩm  nước ngoài - Nguy cơ: 
+ Rủi ro cao. Dự án có thể thất bại thường xuyên và dẫn đến mất vốn đầu  tư. 
+ Cạnh tranh từ môi trường khá cao do thường phải cạnh tranh với đối 
thủ đã có nhiều kinh nghiệm hơn và quy mô lớn hơn trong ngày này. 
+ Thiếu tính ổn định do là công ty khởi nghiệp, chưa tìm được nguồn cung 
và cầu ổn định, chưa có niềm tin của khách hàng và khách hàng trung  thành. 
+Vấn đề pháp lí: cần phải có các giấy tờ liên quan đến VSATTP, quyền 
sở hữu thương hiệu, giấy phép thành lập công ty,… - Thế mạnh: 
+ Tìm được nguồn hàng ổn định với chi phí giá thành tốt. 
+ Nguồn nhân lực ban đầu có sức sáng tạo, nhiệt huyết. 
+ Có khả năng thích nghi và thay đổi nhanh chóng được các biến đổi của 
thị trường, lắng nghe ý kiến khách hàng để phát triển sản phẩm và dịch  vụ. 
+ Có khả năng quảng bá sản phẩm cho nhiều đối tượng biết đến hơn 
thông qua các kênh tiếp thị sản phẩm.  - Điểm yếu: 
+ Khả năng tài chính và vốn còn hạn chế 
+ Chất lượng sản phẩm bị ảnh hưởng bởi tính mùa vụ, người trồng,.. 
+ Khả năng quản lý tài chính còn chưa được tốt, có nhiều thiếu sót. 
+ Khả năng quản lý nhân sự mới đang bước đầu được thành lập, người 
quản trị chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc xử lý.      lOMoAR cPSD| 59691467
II. Mục tiêu và kế hoạch kinh doanh dự kiến, thời điểm hoà vốn  1. 
Mục tiêu của khởi nghiệp bằng sản phẩm Thịt trâu sấy và Lạp xưởn địa  phương tỉnh Yên Bái : 
- Mục tiêu ngắn hạn: 
+ Quảng bá thương hiệu, giới thiệu tới nhiều khách hàng nhất có thể 
trên các kênh tiếp thị sản phẩm. + Tập trung vào chất lượng sản  phẩm. 
+ Tìm được nguồn hàng ổn định +  Sớm hoà vốn ban đầu. 
- Mục tiêu dài hạn: 
+ Khẳng định được thương hiệu sản phẩm Thịt trâu sấy và Lạp xưởn địa  phương tỉnh Yên Bái. 
+ Kinh doanh mở rộng thêm các loại sản phẩm địa phương khác. 
+ Mở rộng thêm cơ sở vật chất, tăng quy mô về việc sản xuất sản phẩm  và quy mô về nhân lực. 
+Tiếp tục tập trung vào cải thiện sản phẩm, lắng nghe ý kiến khách hàng. 
+ Mở các của hàng chính thức với độ bao phủ rộng trên toàn khu vực địa 
phương trong và ngoài tỉnh.  2.Kế hoạch kinh doanh 
2.1 Thiết lập shop bán hàng online: 
Quy mô: Xây dựng kênh bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như 
Lazada, Shoppe và các web bán hàng online.  - Thuận lợi: 
+ Tính tiện lợi của kinh doanh các mặt hàng bằng các phương tiện công 
nghệ (các sàn thương mại điện tử, trang web, nền tảng mạng xã hội). 
+ Lượng khách hàng lớn và nhu cầu của khách hàng cao. 
+ Không tốn nhiều chi phí cho việc thuê mặt bằng. 
+ Có thể bán đa dạng hoá các loại sản phẩm khác ngoài sản phẩm  chính. - Khó khăn: 
+ Các thủ tục liên quan đến việc đăng kí kinh doanh, cấp phép sử dụng  phức tạp. 
+ Quy trình vận chuyển phức tạp, thời gian vận chuyển lâu.      lOMoAR cPSD| 59691467 - Cở sở:  
+Đặt cơ sở sản xuất tại gần thành phố Yên Bái, là nơi có các trục đường  quốc lộ chính. 
+ Giải quyết được vấn đề về nguồn cung sản phẩm và phương thức,thời  gian vận chuyển. 
2.2 Quảng bá, giới thiệu sản phẩm tới khách hàng: 
- Mục tiêu: Xây dựng thương hiệu sản phẩm, đối với một doanh nghiệp 
nhỏ vừa thành lập thì tập trung hướng tới những yếu tố sau: 
- Hướng tới các đối tượng là mọi người hoặc những người có nhu cầu về  sản phẩm sạch. 
- Sử dụng hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay như chạy quảng cáo 
sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội như facebook,google, trên các 
app Lazada, in bảng graphic,... với ít chi phí phải bỏ ra hơn để quảng bá  sản phẩm. 
2.3 Tìm thêm nguồn hàng ổn định:  
- Một phương án đề phòng là cần thiết trong trường hợp cung không đủ  cầu. 
- Tránh bị tình trạng ép giá nếu phải đối mặt với tình trạng khan hàng. 
- Tìm kiếm những nguồn hàng cung cấp lâu dài. 
2.4 Tập trung vào chất lượng của sản phẩm:   - Lý do: 
+ Là một yếu tố đóng vai trò chính để giữ chân khách hàng vì sản phẩm 
có chất lượng tốt thì người mua mới quay lại và kèm theo các lợi ích khác 
(việc khách hàng cảm thấy ngon nên giới thiệu lại cho một khách hàng  sử dụng khác,…) 
+ Đối tượng khách hàng hướng tới là mọi người Sản phẩm phải phù 
hợp với tất cả mọi người, đảm bảo an toàn về chất lượng cũng như quy 
trình sản xuất, xử lí sản phẩm. 
2.5 Tìm nhà vận chuyển hợp tác lâu dài 
- Khâu vận chuyển là một khâu vô cùng quan trọng trong việc gửi sản 
phẩm tới khách hàng, vận chuyển nguồn cung để sản xuất Việc hợp 
tác lâu dài với một đơn vị vận chuyển sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như  tiện lợi cho sau này.      lOMoAR cPSD| 59691467
3. Chiến lược kinh doanh trong 3 tháng đầu 
- Bối cảnh của công ty ban đầu: 
+ Là một công ty mới khởi nghiệp. 
+ Chưa có lượng khách hàng trung thành. 
 Tập trung vào chiến dịch quảng bá sản phẩm: chạy quảng cáo chương 
trình giảm giá, trải nghiệm và dùng thử sản phẩm miễn phí.  Ưu điểm: 
 + Là lựa chọn tối ưu để tiếp cận và giới thiệu sản phẩm tới người dùng.  Nhược điểm: 
+ Đây là cách làm hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng nhưng công 
ty sẽ phải chịu lỗ và phải bù lỗ cho các khoản chi phí phát sinh trong việc 
kinh doanh như: chi phí vận hành thiết bị máy móc, chi phí chạy quảng 
cáo sản phẩm, chi trả cho nhân viên,… 
* Để phát triển mô hình kinh doanh này một cách hợp lí, đây là bảng dự 
trù kinh phí mà vốn sẽ phải bỏ ra và duy trì cho các tháng đầu cho ngành  nghề kinh doanh này:  BẢNG DỰ TRÙ KINH PHÍ  Số vốn dự  Chi phí  kiến bỏ ra  Ghi chú  1  tháng 
Nhập nguyên liệu đầu vào.  6.400.000đ đầu 
Thuê mặt bằng để bảo quản, lưu trữ các sản  phẩm  5.000.000đ 1 tháng 
Chi phí thương hiệu: đóng gói hàng, in mác, 
bao bì sản phẩm, xây dựng fanpage và thiết 5.000.000đ 1 tháng  kế website  1  tháng  Chi phí vận chuyển  5.000.000đ đầu 
Hoa hồng cho các sàn thương mại điện tử  4.000.000đ 1 tháng 
Chạy quảng, Makerting cáo cho các nền tảng 3.000.000đ 1 tháng 
xã hội: Facebook, Google, giảm giá sản  phẩm…     
Thanh toán lương và chi phí bảo hiểm cho  nhân sự  10.000.000đ 1 tháng      lOMoAR cPSD| 59691467 1  tháng 
Chi phí thuê thiết bị sản xuất  3.000.000đ đầu  - Chi phí kinh doanh:  - Tháng đầu tiên: 
+ Dự tính nguồn hàng nhập về để sản xuất tháng đầu là 20kg thịt lợn và 
10kg thịt trâu, sau đó tăng dần sản lượng thịt nhập về. 
+ Thịt lợn thì mức giá thị trường hiện tại giao động vào khoảng 150.000- 
180.000/kg và 240.000-280.000đ/kg 
 Bỏ vốn 3.600.000 đồng (thịt lợn) và 2.800.000 đồng (thịt trâu). 
 Tổng vốn tháng đầu tiên: 6.400.000 đồng + 
Khấu hao: 30 – 35% nguyên liệu. 
Thành phẩm: 13kg lạp xưởn, 7kg thịt trâu sấy.  - Giá trên thị trường: 
+ Lạp xưởn: 450.000 đồng/kg   550.000 đồng/kg 
 Doanh thu: 4.700.000 đồng (lạp xưởn), 3.100.000 đồng (thịt trâu sấy). 
 Tổng doanh thu tháng đầu: 7.800.000 đồng. Lợi nhuận chưa cao.  - Tháng thứ hai: 
+ Lúc này đã có một lượng nguồn cung – cầu ổn định hơn so với ban đầu. 
 Bắt đầu cắt giảm các chương trình giảm giá sản phẩm, tăng số lượng 
sản phẩm lên gấp đôi. 
+ Mục đích: tăng lợi nhuận của sản phẩm, kiểm soát lượng sản phẩm tiêu  thụ. 
+ Dự tính nguồn hàng nhập về để sản xuất tháng hai là 40kg thịt lợn và  20kg thịt trâu. 
+ Tổng vốn tháng thứ hai: 12.800.000 đồng 
 Tổng doanh thu tháng hai: 20.600.000 đồng. 
+ Các tháng tiếp theo sẽ tăng dần nguồn hàng nhập về: ước tính lãi 
khoảng 26.000.000 đồng/tháng (trong trường hợp đã có nguồn khách 
hàng ổn định và giá thịt thị trường không biến động quá mạnh.)  4.Khả năng thu hồi vốn      lOMoAR cPSD| 59691467 - 
Với thu nhập khoảng 26.000.000 đồng/tháng bắt đầu từ tháng thứ  3 trởđi 
 Ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu sẽ là 10 tháng (đã trừ đi lợi nhuận 
của 2 tháng đầu) trong trường hợp nguồn cung và lượng khách ổn định.  - 
Trong trường hợp nguồn cung đủ nhưng lượng khách không ổn 
định thì lợi nhuận sẽ rơi vào khoảng 16.000.000-20.000.000/tháng và thời 
gian hoà vốn sẽ mất 1 năm để hoà vốn.  - 
Trường hợp các tháng sau (tính thừ tháng đầu khởi nghiệp) có lãi 
xuất tăng dần theo tháng hoặc theo quý (doanh thu 26.000.000 đồng trở 
lên) thì ước tính thời gian hoàn vốn ban đầu dự kiến sẽ ít hơn là từ 6-7 
tháng so với doanh thu ổn định.        lOMoAR cPSD| 59691467
III. Mô hình cơ cấu tổ chức doanh nghiệp dự kiến, giải thích lý do: 
Mô hình mà doanh nghiệp nhóm chúng em lựa chọn là vừa và nhỏ vì vậy 
nhóm sẽ chọn mô hình tổ chức ma trận ( Matrix organizational structure). 
Với khởi điểm là 3 vị trí ( CEO, Sale,Maketing) trong đó mỗi người có thể 
thay thế 1 bộ phận bất kỳ và ước tính sau 6 tháng sẽ mở rộng quy mô.  CEO  Sale  Finance  Marketing  TO  Staff  Staff  Staff  Staff  Vai trò  Yêu cầu  Chức năng  Lương  CEO  - Có bằng cấp bậc -  Phê duyệt các báo - 
đại học liên quan cáo từ 
đến ngành quản trị các phòng ban  - Ít nhất 5 năm kinh -  Đưa ra những quyết  nghiệm 
định và hành động tương lai  Bộ  phận -Có kinh nghiệm 
- Trực tiếp tiếp xúc với  Sale 
làm sale ít nhất 2 khách hàng để tiến hành  năm 
trao đổi thông tin mua bán - 
- Có bằng cấp, Chăm sóc khách hàng  chứng chỉ liên  quan  Bộ  phận - Ít nhất kinh 
- Quản lý thu chi trong cơ sở  Finance  nghiệm 2 năm 
để dòng tiền ra vào hợp lý  - Có bằng cấp,  (trả  lương,nhập  xuất  chứng chỉ về  nguyên liệu, phí vận  ngành kế toán  chuyển…)  Bộ 
Phận - Ít nhất 2 năm kinh - Quảng cáo, đưa sản  Marketing 
nghiệm hoặc có phẩm đến với các nhà đầu 
bằng cấp liên quan tư trong và ngoài nước. -  đến 
ngành Nghiên cứu thị trường, đề  Marketing 
ra các định hướng người      lOMoAR cPSD| 59691467     tiêu dùng.   
Bộ Phận TO -Có bằng cấp - Bộ phận kỹ thuật chuyên 
(technology chứng chỉ liên xử lý các vấn đề liên quan  office)  quan đến IT - Có đến  phần  mềm  mua 
ít nhất 2 năm kinh bán(app online..)  nghiệm  Nhân Viên  - Trên 18 tuổi - 
- hoàn thành nhiệm vụ cấp  Giấy tờ tùy thân  trên giao  đầy đủ 
- Dự trù tăng lương nhân viên:  
- làm trên 3 tháng tăng 15% lương 
- trên 1 năm tăng 30% lương - thưởng tháng theo doanh thu -
 Ưu điểm của Mô hình: 
+ Nhóm chọn mô hình này là vì: người lao động thuộc các phòng/ ban 
khác nhau sẽ báo cáo công việc cho những người lãnh đạo chung. Cơ 
cấu tổ chức ma trận giúp các phòng/ ban giao tiếp cởi mở, phối hợp nhịp 
nhàng để tạo các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo hơn.  
+ Dễ dàng hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. 
+ Môi trường làm việc thân thiện với mọi người. 
+ Tạo điều kiện nhanh tróng thích nghi với xu thế của thị trường. 
- Nhược điểm của mô hình 
+ Hiện tượng song trùng lãnh đạo dẫn đến sự không thống nhất mệnh  lệnh. 
+ Quyền hạn và trách nhiệm của các nhà quản lí có thể trùng lắp tạo ra  các xung đột. 
+ Cơ cấu phức tạp và không bền vững.  + Có thể gây tốn kém.