Bài tập lớn môn Năng lực số ứng dụng

Bài tập lớn môn Năng lực số ứng dụng với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

Internet Banking trong th i đ i Cách m ng Công ngh 4.0 ngày càng phát tri n,
đôồng th i chúng ta seẽ ph i đôối m t v i nh ng r i ro nhấốt đ nh c a Internet
Banking. Không ch có nh ng r i ro trong n c mà nh ng r i ro này còn rấốt ph ướ
biếốn n c ngoài, đ c bi t là các n c phát tri n. M t sôố nh ng r i ro có th ướ ướ
k đếốn nh : ư
1. Phấồn mếồm tôống tiếồn
Ransomware đã là m t vấốn đếồ đau đấồu đôối v i các t ch c trến khắốp thếố gi i
trong vài nắm nay và có v nh seẽ không s m d ng l i. Đấy là m t ph ng pháp ư ươ
c a t i ph m m ng trong đó các t p đ c mã hóa và ng i dùng b khóa, v i ượ ườ
vi c b n t i ph m yếu cấồu tiếồn đ truy c p l i h thôống.
Các t ch c b nh h ng b i các cu c tấốn công ransomware có th thấốy h ưở
thôống c a h b tế li t trong th i gian dài, đ c bi t nếốu h không có b n sao l u. ư
Vi c tr tiếồn chu c cho nh ng tến t i ph m này cũng không đ m b o seẽ giúp
khôi ph c quyếồn truy c p h thôống c a b n.
2. R i ro liến t c t công vi c t xa
Khi đ i d ch b c sang nắm th ba, s ph thu c vào công vi c t xa, l c l ng ướ ượ
lao đ ng kếốt h p và h thôống phấồn mếồm d a trến đám mấy gấồn nh tr nến ph ư
biếốn. Điếồu này cũng có nghĩa là các t ch c tài chính có nhiếồu lôẽ h ng an ninh
m ng tiếồm n h n bao gi hếốt. Nhấn viến không còn th ng xuyến truy c p d ơ ườ
li u trến các h thôống và m ng do t ch c ki m soát, vì v y cấồn ph i hếốt s c
c nh giác.
3. Các cu c tấốn công m ng d a trến đám mấy đang gia tắng
Khi nhiếồu h thôống phấồn mếồm và d li u đ c l u tr trến đám mấy, t i ph m ượ ư
m ng đã nắốm bắốt đ c điếồu này và kếốt qu là s gia tắng các cu c tấốn công d a ượ
trến đám mấy là m t trong nh ng môối đe d a m ng ph biếốn nhấốt đôối v i ngành
ngấn hàng. Các ngấn hàng cấồn đ m b o rắồng c s h tấồng đám mấy đ c đ nh ơ ượ
cấốu hình an toàn đ b o v kh i các vi ph m có h i.
4. Kyẽ thu t xã h i
M t trong nh ng môối đe d a l n nhấốt đôối v i ngấn hàng và tài chính là kyẽ thu t
xã h i. M i ng i th ng là mắốt xích dếẽ b t n th ng nhấốt trong chuôẽi b o ườ ườ ươ
m t – h có th b l a cung cấốp thông tin chi tiếốt và thông tin đắng nh p nh y
c m. Điếồu này có th nh h ng nh nhau đếốn nhấn viến ho c khách hàng c a ưở ư
ngấn hàng.
Kyẽ thu t l a đ o có nhiếồu hình th c, có th thông qua các cu c tấốn công l a đ o
ho c đánh bắốt cá voi ho c có th bắồng cách g i các hóa đ n gi có ý đ nh t m t ơ
nguôồn đáng tin c y. Điếồu quan tr ng là ph i thông báo cho nhấn viến c a b n vếồ
các chiếốn thu t kyẽ thu t xã h i và cách các môối đe d a này tiếốp t c phát tri n.
5. Tấốn công chuôẽi cung ng
M t ph ng pháp phát tán phấồn mếồm đ c h i ngày càng ph biếốn c a t i ph m ươ
m ng là nhắốm m c tiếu vào nhà cung cấốp phấồn mếồm, sau đó phấn phôối mã đ c
h i cho khách hàng và nh ng ng i khác trong chuôẽi cung ng d i d ng s n ườ ư
ph m ho c b n c p nh t mà bếồ ngoài có v h p pháp. Các cu c tấốn công này
làm t n h i h thôống phấn phôối và cho phép t i ph m m ng xấm nh p vào
m ng c a khách hàng c a nhà cung cấốp.
Rủi ro hoạt động
Rủi ro hoạt động hay rủi ro giao dịch loại rủi ro phổ biến nhất của
ngân hàng điện tử. Nó bao gồm:
Xử lý giao dịch không chính xác
Thỏa hiệp về tính toàn vẹn của dữ liệu, quyền riêng tư và tính
bảo mật của dữ liệu
Truy cập trái phép vào hệ thống của ngân hàng
Tính không thể thực thi của hợp đồng, v.v.
Ngoài lỗi công nghệ , các yếu tố con người như sự cẩu thả (khách hàng
hoặc nhân viên), nhân viên gian lận, tin tặc, v.v… là nguồn tiềm ẩn rủi
ro hoạt động của ngân hàng điện tử.
Rủi ro bảo mật
Khi chúng ta nói về các giao dịch ngân hàng, tính bảo mật của giao dịch
điều tối quan trọng. Tất cả khách hàng đều muốn giao dịch của h
được bảo mật.
Tuy nhiên, vì tất cả thông tin đều trực tuyến nên luôn có khả năng ai đó
có thể lấy thông tinsử dụng sai mục đích. Rủi ro bảo mật của ngân
hàng điện tử cũng phát sinh từ các mối đe dọa hack và truy cập trái
phép vào hệ thống của ngân hàng.
Kiến trúc và thiết kế hệ thống
Để quản lý các rủi ro hoạt động và bảo mật khác nhau của ngân hàng
điện tử, điều quan trọng là ngân hàng phải có kiến trúc hệ thống và các
biện pháp kiểm soát phù hợp. Các ngân hàng luôn phải chịu rủi ro khi
lựa chọn thiết kế, công nghệ hệ thống vắt hoặc có quy trình kiểm
soát không phù hợp .
Nếu ngân hàng có một hệ thống lỗi thời không thể nâng cấp, thì nó
thể trở thành khoản lỗ đầu tư cho ngân hàng cùng với dịch vụ kém hiệu
quả.
c ngân hàng cần liên tục cập nhật hệ thống của mình để bắt kịp với
sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ để tránh những lỗ hổng trong hệ
thống bảo mật của nh. Hơn nữa, nhân viên của ngân hàng cũng cần
được đào tạo thường xuyên để theo kịp các công nghệ mới.
Rủi ro danh tiếng
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, danh tiếng của nó có tầm quan trọng
đặc biệt. Khi nói đến ngân hàng điện tử, nếu một ngân hàng không thực
hiện các chức năng quan trọng hoặc không hoạt động theo mong đợi
của khách hàng, thì ngân hàng đó phải đối mặt với nguy cơ mất uy
n. Điều này cuối cùng dẫn đến mất vốn hoặc khách hàng.
Một số nguyên nhân dẫn đến rủi ro này là hệ thống hoặc sản
phẩm không hoạt động như mong đợi, thiếu sót nghiêm trọng trong hệ
thống, vi phạm bảo mật (bên ngoài hoặc bên trong), thông tin sai cho
khách hàng về các quy trìnhchính sách sử dụng ngân hàng điện tử,
một số vấn đề liên lạc cản trở khách hàng thực hiện. truy cập tài khoản
của anh ấy, v.v.
Rủi ro pháp lý
Bất cứ khio có sự vi phạm pháp luật, quy định hoặc thông lệ theo
quy định hoặc khi quyềnnghĩa vụ pháp lý của bất kbên nào trong
giao dịch không được thiết lập, thì sẽ có rủi ro pháp lý liên quan.
Ngân hàng điện tử tương đối mới đối với ngành và có rất nhiều điều
không chắc chắn và mơ hồ về một số luật và quy tắc nhất định. Điều
này làm tăng rủi ro pháp lý.
Rủi ro rửa tiền
Mọi giao dịch quanh ngân hàng điện tử đều được thực hiện từ xa. Vì
vậy, ngân hàng khó có thể sử dụng các phương pháp truyền thống để
phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tội phạm.
Mặc dù một số quy tắc nhất định về rửa tiền, nhưng đối với thanh
toán điện tử, tính khả thi của chúng vẫn còn nhiều nghi vấn. Do đó, các
ngân hàng nguy cơ rửa tiền.
Rủi ro xuyên biên giới
Ý tưởng cốt lõi của ngân hàng điện tử là mở rộng phạm vi địa lý của cả
ngân hàng cũng như khách hàng. Điều này có nghĩa là việc mở rộng có
thểợt ra ngoài biên giới quốc gia. Điều này dẫn đến một số rủi ro
xuyên biên giới:
Rủi ro pháp lý và quy định – Có khả năng xảy ra sự không chắc
chắn liên quan đến các yêu cầu pháp lý ở một số quốc gia và s
mơ hồ về quyền tài phán của các cơ quan có thẩm quyền quốc
gia khác nhau.
Rủi ro hoạt động – Nếu ngân hàng sử dụng một nhà cung cấp
dịch vụ ở một quốc gia khác, thì rất khó để giám sát nó gây ra
rủi ro hoạt động.
Rủi ro tín dụng – Các giao dịch xuyên biên giới có thể làm tăng
rủi ro tín dụng. Điều này là do rất khó để thẩm định đơn xin vay
từ một khách hàng ở một quốc gia khác.
Rủi ro chiến lược
Rủi roy liên quan đếnc vấn đề liên quan đến:
Sự phát triển của một kế hoạch kinh doanh
Có đủ nguồn lực để hỗ trợ kế hoạch kinh doanh
Trong trường hợp các hoạt động thuê ngoài, độ tin cậy của nhà
cung cấp
Đối với nhân viên, bất kỳ sự thay đổi nào trong môi trường làm
việc
Trình độ công nghệ sử dụng so với công nghệ hiện có, v.v.
Rủi ro khác
c rủi ro khác của ngân hàng điện tử cũng giống như rủi ro của ngân
hàng truyền thống như rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất,
rủi ro thị trường, v.v. Tuy nhiên, trong ngân hàng điện tử, những rủi ro
này được phóng đại do sử dụng các kênh điện tử và sự vắng mặt của
ranh giới địa lý.
Tất cả những rủi ro được đề cập ở trên có thể phát sinh do một số lỗi
trong thiết kế, công nghệ không đủ, nhân viên cẩu thả và truy cập hệ
thống trái phép (có chủ ý hay không). Do đó, điều quan trọng là các
ngân hàng phải áp dụng công nghệ và hệ thống phù hợp cũng như có
quyền kiểm soát truy cập phù hợp để có một môi trường giao dịch an
toàn.
Nguồn: https://www.toppr.com/guides/business-economics-cs/money-and-banking/risks-of-e-banking/
https://www.alert-software.com/blog/cybersecurity-in-banking#Cybersecurity_challenges
| 1/7

Preview text:

Internet Banking trong th i đ ờ i Cách m ạ ng Công ngh ạ 4.0 ng ệ ày càng phát tri n, ể
đôồng th i chúng ta seẽ ph ờ ải đôối mặt v i nh ớ ng r ữ i ro nhấốt đ ủ nh c ị a Int ủ ernet Banking. Không ch có nh ỉ ng r ữ i ro trong n ủ c mà nh ướ ng r ữ i ro nà ủ y còn rấốt ph ổ biếốn n ở c ngoài, đ ướ c bi ặ t là các n ệ c phát tri ướ n. M ể t sôố nh ộ ng r ữ i ro có th ủ ể k đếốn nh ể ư:
1. Phấồn mếồm tôống tiếồn
Ransomware đã là một vấốn đếồ đau đấồu đôối v i các t ớ ch ổ c trến khắốp thếố gi ứ i ớ
trong vài nắm nay và có vẻ nh seẽ không s ư m d ớ ng l ừ i. Đấ ạ y là một ph ng pháp ươ
của tội phạm mạng trong đó các t p đ ệ c mã hóa và ng ượ i dùng b ườ khóa, v ị i ớ vi c b ệ n t ọ i ph ộ m yếu cấồ ạ u tiếồn đ truy c ể p l ậ i h ạ thôống. ệ Các tổ chức b ị nh h ả ư ng b ở i các cu ở c tấốn côn ộ
g ransomware có th thấốy h ể ệ thôống của họ b tế li ị ệt trong th i gian dài, đ ờ c bi ặ t nếốu h ệ không có b ọ n sao l ả u. ư Vi c tr ệ tiếồn chu ả c cho nh ộ ng t ữ ến t i ph ộ m nà ạ y cũng không đ m b ả o seẽ giúp ả
khôi phục quyếồn truy c p h ậ thôống c ệ a b ủ n. ạ
2. Rủi ro liến tục t công vi ừ c t ệ x ừ a Khi đại d ch b ị c sang nắm th ướ ứ ba, s ph ự thu ụ c vào công vi ộ c t ệ xa, l ừ c l ự ng ượ lao đ ng k ộ
ếốt hợp và h thôống phấồn mếồm d ệ a trến đám mấ ự y gấồn nh tr ư nến ph ở ổ
biếốn. Điếồu này cũng có nghĩa là các t c ổ h c tài chí ứ
nh có nhiếồu lôẽ h ng an ninh ổ m ng tiếồm ạ n h ẩ n bao gi ơ
hếốt. Nhấn viến không còn th ờ ng xuy ườ ến truy c p d ậ ữ li u trến các h ệ
ệ thôống và mạng do tổ ch c ki ứ m soát, vì v ể y cấồn ph ậ i hếốt s ả c ứ cảnh giác. 3. Các cu c tấốn c ộ ông m ng d ạ a tr ự
ến đám mấy đang gia tắng
Khi nhiếồu h thôống phấồn mếồm và d ệ li ữ u đ ệ c l ượ u tr ư trến đám mấy ữ , t i ph ộ m ạ m ng đã nắốm bắốt đ ạ c điếồu ượ này và kếốt qu là s ả gia t ự ắng các cu c t ộ ấốn công d a ự
trến đám mấy là m t trong nh ộ ng môối đe d ữ a m ọ ng ph ạ
biếốn nhấốt đôối v ổ i ngành ớ
ngấn hàng. Các ngấn hàng cấồn đ m b ả o r ả ắồng c s ơ h ở tấồng đám mấ ạ y đ c đ ượ nh ị
cấốu hình an toàn để bảo vệ khỏi các vi ph m có h ạ i. ạ 4. Kyẽ thu t x ậ ã h i ộ M t tro ộ ng nh ng môối đe d ữ a l ọ n nhấốt đôối v ớ i ng ớ
ấn hàng và tài chính là kyẽ thu t ậ xã h i. M ộ i ng ọ i th ườ
ng là mắốt xích dếẽ b ườ t ị n th ổ ng nhấốt trong chuôẽi b ươ o ả m t – h ậ có th ọ ể b l
ị a cung cấốp thông tin chi tiếốt v ừ à thông tin đắng nh p nh ậ y ạ cảm. Điếồu này có th ể nh h ả ng nh ưở
ư nhau đếốn nhấn viến ho c khách hàng c ặ a ủ ngấn hàng.
Kyẽ thuật lừa đảo có nhiếồu hình th c, có th ứ thông qua các cu ể c tấốn cô ộ ng l a đ ừ o ả
hoặc đánh bắốt cá voi ho c c ặ ó th bắồng cách g ể i các hóa đ ử n gi ơ có ý đ ả nh t ị m ừ t ộ nguôồn đáng tin c y
ậ . Điếồu quan tr ng là ph ọ
i thông báo cho nhấn viến c ả a b ủ n v ạ ếồ
các chiếốn thu t kyẽ thu ậ ật xã h i và cách các m ộ ôối đe d a này ọ tiếốp t c phá ụ t tri n. ể
5. Tấốn công chuôẽi cung ng ứ M t ph ộ
ng pháp phát tán phấồn mếồm đ ươ c h ộ i ng ạ ày càng ph biếốn c ổ ủa tội phạm m ng là nhắốm m ạ
ục tiếu vào nhà cung cấốp phấồn mếồm, sau đó phấn phôối mã đ c ộ h i cho khách hàng và nh ạ ng ng ữ i khác tro ườ ng chuôẽi cung ng d ứ ư i d ớ ng s ạ n ả phẩm ho c b ặ n c ả p nh ậ t mà bếồ ngoài có ậ v h ẻ p pháp. Các cu ợ c tấốn cô ộ ng này làm t n h ổ
ại hệ thôống phấn phôối và cho phép t i ph ộ m m ạ ng x ạ ấm nh p vào ậ m ng c ạ
ủa khách hàng c a nhà cung cấốp. ủ
Rủi ro hoạt động
Rủi ro hoạt động hay rủi ro giao dịch là loại rủi ro phổ biến nhất của
ngân hàng điện tử. Nó bao gồm:
 Xử lý giao dịch không chính xác
 Thỏa hiệp về tính toàn vẹn của dữ liệu, quyền riêng tư và tính bảo mật của dữ liệu
 Truy cập trái phép vào hệ thống của ngân hàng
 Tính không thể thực thi của hợp đồng, v.v.
Ngoài lỗi công nghệ , các yếu tố con người như sự cẩu thả (khách hàng
hoặc nhân viên), nhân viên gian lận, tin tặc, v.v… là nguồn tiềm ẩn rủi
ro hoạt động của ngân hàng điện tử. Rủi ro bảo mật
Khi chúng ta nói về các giao dịch ngân hàng, tính bảo mật của giao dịch
là điều tối quan trọng. Tất cả khách hàng đều muốn giao dịch của họ được bảo mật.
Tuy nhiên, vì tất cả thông tin đều trực tuyến nên luôn có khả năng ai đó
có thể lấy thông tin và sử dụng sai mục đích. Rủi ro bảo mật của ngân
hàng điện tử cũng phát sinh từ các mối đe dọa hack và truy cập trái
phép vào hệ thống của ngân hàng.
Kiến trúc và thiết kế hệ thống
Để quản lý các rủi ro hoạt động và bảo mật khác nhau của ngân hàng
điện tử, điều quan trọng là ngân hàng phải có kiến trúc hệ thống và các
biện pháp kiểm soát phù hợp. Các ngân hàng luôn phải chịu rủi ro khi
lựa chọn thiết kế, công nghệ hệ thống vắt hoặc có quy trình kiểm soát không phù hợp .
Nếu ngân hàng có một hệ thống lỗi thời không thể nâng cấp, thì nó có
thể trở thành khoản lỗ đầu tư cho ngân hàng cùng với dịch vụ kém hiệu quả.
Các ngân hàng cần liên tục cập nhật hệ thống của mình để bắt kịp với
sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ để tránh những lỗ hổng trong hệ
thống bảo mật của mình. Hơn nữa, nhân viên của ngân hàng cũng cần
được đào tạo thường xuyên để theo kịp các công nghệ mới. Rủi ro danh tiếng
Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, danh tiếng của nó có tầm quan trọng
đặc biệt. Khi nói đến ngân hàng điện tử, nếu một ngân hàng không thực
hiện các chức năng quan trọng hoặc không hoạt động theo mong đợi
của khách hàng, thì ngân hàng đó phải đối mặt với nguy cơ mất uy
tín. Điều này cuối cùng dẫn đến mất vốn hoặc khách hàng.
Một số nguyên nhân dẫn đến rủi ro này là hệ thống hoặc sản
phẩm không hoạt động như mong đợi, thiếu sót nghiêm trọng trong hệ
thống, vi phạm bảo mật (bên ngoài hoặc bên trong), thông tin sai cho
khách hàng về các quy trình và chính sách sử dụng ngân hàng điện tử,
một số vấn đề liên lạc cản trở khách hàng thực hiện. truy cập tài khoản của anh ấy, v.v. Rủi ro pháp lý
Bất cứ khi nào có sự vi phạm pháp luật, quy định hoặc thông lệ theo
quy định hoặc khi quyền và nghĩa vụ pháp lý của bất kỳ bên nào trong
giao dịch không được thiết lập, thì sẽ có rủi ro pháp lý liên quan.
Ngân hàng điện tử tương đối mới đối với ngành và có rất nhiều điều
không chắc chắn và mơ hồ về một số luật và quy tắc nhất định. Điều
này làm tăng rủi ro pháp lý. Rủi ro rửa tiền
Mọi giao dịch qua kênh ngân hàng điện tử đều được thực hiện từ xa. Vì
vậy, ngân hàng khó có thể sử dụng các phương pháp truyền thống để
phát hiện và ngăn chặn các hoạt động tội phạm.
Mặc dù có một số quy tắc nhất định về rửa tiền, nhưng đối với thanh
toán điện tử, tính khả thi của chúng vẫn còn nhiều nghi vấn. Do đó, các
ngân hàng có nguy cơ rửa tiền.
Rủi ro xuyên biên giới
Ý tưởng cốt lõi của ngân hàng điện tử là mở rộng phạm vi địa lý của cả
ngân hàng cũng như khách hàng. Điều này có nghĩa là việc mở rộng có
thể vượt ra ngoài biên giới quốc gia. Điều này dẫn đến một số rủi ro xuyên biên giới:
 Rủi ro pháp lý và quy định – Có khả năng xảy ra sự không chắc
chắn liên quan đến các yêu cầu pháp lý ở một số quốc gia và sự
mơ hồ về quyền tài phán của các cơ quan có thẩm quyền quốc gia khác nhau.
 Rủi ro hoạt động – Nếu ngân hàng sử dụng một nhà cung cấp
dịch vụ ở một quốc gia khác, thì rất khó để giám sát nó gây ra rủi ro hoạt động.
 Rủi ro tín dụng – Các giao dịch xuyên biên giới có thể làm tăng
rủi ro tín dụng. Điều này là do rất khó để thẩm định đơn xin vay
từ một khách hàng ở một quốc gia khác.
Rủi ro chiến lược
Rủi ro này liên quan đến các vấn đề liên quan đến:
 Sự phát triển của một kế hoạch kinh doanh
 Có đủ nguồn lực để hỗ trợ kế hoạch kinh doanh
 Trong trường hợp các hoạt động thuê ngoài, độ tin cậy của nhà cung cấp
 Đối với nhân viên, bất kỳ sự thay đổi nào trong môi trường làm việc
 Trình độ công nghệ sử dụng so với công nghệ hiện có, v.v. Rủi ro khác
Các rủi ro khác của ngân hàng điện tử cũng giống như rủi ro của ngân
hàng truyền thống như rủi ro tín dụng, rủi ro thanh khoản, rủi ro lãi suất,
rủi ro thị trường, v.v. Tuy nhiên, trong ngân hàng điện tử, những rủi ro
này được phóng đại do sử dụng các kênh điện tử và sự vắng mặt của ranh giới địa lý.
Tất cả những rủi ro được đề cập ở trên có thể phát sinh do một số lỗi
trong thiết kế, công nghệ không đủ, nhân viên cẩu thả và truy cập hệ
thống trái phép (có chủ ý hay không). Do đó, điều quan trọng là các
ngân hàng phải áp dụng công nghệ và hệ thống phù hợp cũng như có
quyền kiểm soát truy cập phù hợp để có một môi trường giao dịch an toàn.
Nguồn: https://www.toppr.com/guides/business-economics-cs/money-and-banking/risks-of-e-banking/
https://www.alert-software.com/blog/cybersecurity-in-banking#Cybersecurity_challenges