-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập lớn môn năng lực số ứng dụng | Học viện Hành chính Quốc gia
Thanh toán điện tử qr code và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt với app MB Bank Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Thống kê lao động (HRF2006) 121 tài liệu
Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu
Bài tập lớn môn năng lực số ứng dụng | Học viện Hành chính Quốc gia
Thanh toán điện tử qr code và ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt với app MB Bank Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Thống kê lao động (HRF2006) 121 tài liệu
Trường: Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Hành chính Quốc gia
Preview text:
lOMoARcPSD|50713028
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ BÀI TẬP LỚN
MÔN NĂNG LỰC SỐ ỨNG DỤNG
TÊN ĐỀ TÀI: THANH TOÁN ĐIỆN TỬ QR CODE VÀ ỨNG DỤNG
THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT VỚI APP MB BANK TÊN NHÓM: NHÓM 7 Hà Nội – 10/2022 lOMoARcPSD|50713028
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ BÀI TẬP LỚN
MÔN NĂNG LỰC SỐ ỨNG DỤNG
TÊN ĐỀ TÀI: THANH TOÁN ĐIỆN TỬ QR CODE VÀ ỨNG DỤNG
TRONG THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT VỚI APP MB BANK
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thanh Thụy Danh sách nhóm: Hà Nội – 10/2022 lOMoARcPSD|50713028 LỜI CẢM ƠN
Lời đầu (ên, chúng em xin cảm ơn chân thành đến trường Học viện Ngân Hàng đã
đưa bộ môn Năng lực số ứng dụng vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng em xin
cảm ơn sâu sắc tới thầy Nguyễn Thanh Thụy - giảng viên lớp Năng lực số Ứng dụng thuộc
khoa Hệ thống thông (n quản lý đã dạy dỗ, truyền đạt, đồng hành cùng sinh viên lớp
K25TCC trong thời gian vừa qua. Trong thời gian tham gia lớp Năng lực số chúng em đã
có thêm nhiều kiến thức về (n học văn phòng và những phần mềm hỗ trợ chúng em
trong học tập cũng như trong cuộc sống. Cảm ơn thầy đã tận mnh hướng dẫn chúng em
hoàn thành bài tập lớn kết thúc học phần Năng lực số Ứng dụng này. Do chưa có nhiều
kinh nghiệm nên bài tập lớn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót, kính mong thầy nhận
xét và góp ý để bài tập lớn này được hoàn thiện và đầy đủ hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn! lOMoARcPSD|50713028 LỜI CAM ĐOAN
Nhóm 8 chúng em xin giới thiệu thầy và các bạn đề tài: Thanh toán điện tử QR
code và ứng dụng trong thanh toán không dùng (ền mặt với app MB bank. Chúng em
chọn đề tài này vì nước ta đang trong giai đoạn chuyển đổi số công nghệ 4.0 thanh toán
điện tử QR code, thanh toán không dùng (ền mặt đang trở thành xu hướng, hình thức
đó giúp (ết kiệm chi phí, thời gian cho người (êu dùng.
Chúng em xin cam đoan rằng những nội dung được trình bày trong bài tập lớn
Năng lực số Ứng dụng này hoàn toàn là do bản thân chúng em thực hiện, tất cả nội dung
của đề tài là kết quả nghiên cứu của chúng em và không phải là kết quả sao chép từ bất
kì bài tập lớn nào có trước đó. Bài tập lớn được thực hiện bằng những hiểu biết, nghiên
cứu mm hiểu và tham khảo từ các tài liệu, giáo trình liên quan đến đề tài có trích nguồn rõ ràng.
Trong quá trình thực hiện đề tài này vẫn còn có nhiều thiếu sót nhưng những nội
dung trình bày trong bài tập lớn này là biểu hiện của chúng em đạt được dưới sự hướng
dẫn tận mnh của giảng viên Nguyễn Thanh Thụy.
Hà Nội, ngày 26 tháng 12 năm 2022 Sinh viên thực hiện Nhóm 7 – Lớp K25TCC Mục lục LỜ ỞI M
ĐẦẦU......................................................................................................................................1 CHƯƠNG 1: CƠ Ở S LÝ LU NẬ
.............................................................................................................2
1.1. Thanh toán.............................................................................................................................2
1.1.1. Khái ni mệ .........................................................................................................................2 lOMoARcPSD|50713028
1.1.2. Các hình th c thanh toán ph biếnếứ ổ
..................................................................................2
1.2. T ng quan vềề thanh toán đi n tổ ệ
ử..........................................................................................2
1.2.1. Khái ni m vếề thanh toán đi n tệ ệ
ử.....................................................................................2
1.2.2. S phát tri n c a thanh toán đi n t Vi t Nam hi n nayự ể ủ ệ ửở ệ
ệ.............................................3
1.2.3. Vai trò c a thanh toán đi n t trong th i đ i kinh tế ế sốếủ ệ ử
ờ ạ..................................................4
1.2.4. L i ích c a thanh toán đi n tợ ủ
ệ ử.........................................................................................4
1.2.5. Nh ng hình th c thanh toán đi n t ph biếến nhấtế hi n nayữ ứ ệ ử ổ ệ
.........................................5
1.3. Mã QR code............................................................................................................................6
1.3.1. Khái ni mệ .........................................................................................................................6
1.3.2. Cấuế trúc, dung lượng l u tr c a QR codeư ữ ủ
......................................................................7
1.3.3. M t sốế tnh năng c a mã QR codeộ ủ
...................................................................................8
1.4. Các lo i mã QR codeạ ..............................................................................................................9
1.4.1. QR code `nh:...................................................................................................................9
1.4.2. QR code đ ngộ :.................................................................................................................9
1.4.3. Phấn bi t QR code `nh và QR code đ ngệ ộ
.......................................................................10
CHƯƠNG 2: THỰC TR NG THANH TOÁN C A CÀ PHÊ HIGHLANDS COFFEEẠ Ủ
.................................11
2.1. Thông `n vềề Highlands Coffee là
gì?....................................................................................11
2.2. Highland coffee có bao nhiều c a hàng?ử ............................................................................11
2.3. Highlands coffee bán nh ng gì?ữ ..........................................................................................11
2.4. Các hình th c thanh toán c a Highlands coffeeứ ủ
..................................................................11
2.4.1. Thanh toán bănề g tếền m tặ
.............................................................................................11 lOMoARcPSD|50713028
2.4.2.Thanh toán băềng th tn d ngẻ ụ
........................................................................................12
2.4.3. Thanh toán bănề g ví đi n tệ
ử............................................................................................13
CHƯƠNG 3: GI I PHÁP CHO THANH TOÁN T I HIGHLANDS COFFEEẢ Ạ
............................................15
3.1. Cách t o mã QR thanh toán (ngân hàng MB) trong c a hàng Highlands coffee.ạ ử ...............16
3.2. Hướng dâẫn khách hàng thanh toán.....................................................................................21
3.3. Cách t o QR Code cho lo i th c uôống t i c a hàng Highlands coffeeạ ạ ứ
ạ ử................................24
3.3.1. QR code khác gì so v i mã v ch thống thớ ạ
ường..............................................................27
3.3.2. Mã QR code có u thế ế h n so v i mã v ch nh thếế nào?ư ơ ớ ạ
ư..............................................29 KÊẾT LU NẬ
........................................................................................................................................31 TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
.....................................................................................................................32 lOMoARcPSD|50713028 LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, quá trình số hóa đã lan rộng trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là sau cuộc
Cách mạng công nghiệp 4.0. Tính tới tháng 9/2022, Việt Nam có 72,1 triệu người sử
dụng Internet (đạt tỷ lệ 73,2% dân số) trong cuộc sống hàng ngày. Với con số này, Việt
Nam là quốc gia có lượng người dùng Internet cao thứ 12 trên toàn thế giới.
Cùng với mục (êu hướng tới nền kinh tế số, xã hội số của Chính phủ, các ngân
hàng, những điểm chấp nhận thanh toán cũng đang nỗ lực để khuyến khích và quảng
cáo những dịch vụ quét mã QR nhằm hướng đến nền kinh tế không (ền mặt. Mã QR
cũng đã trở thành giải pháp được chính phủ xác nhận làm giảm sự phụ thuộc vào (ền
mặt. Mục (êu chính là để hạn chế kinh tế đen (kinh doanh trốn thuế, bất hợp lệ), tăng
thu thuế, chống nạn gian lận và rửa (ền. Theo Khảo sát về thái độ thanh toán của người
(êu dùng khu vực Đông Nam Á gần đây, số người biết đến các hình thức thanh toán
bằng mã QR đã tăng đến 81% và có 19% số người được khảo sát tại Việt Nam đã sử dụng
hình thức thanh toán này. Nhìn chung, người (êu dùng vẫn cần thêm thời gian để làm
quen với phương thức thanh toán bằng mã QR.
Ở Việt Nam, chúng ta cũng chứng kiến sự —ch hợp của —nh năng quét mã QR vào
các cơ chế hoạt động của các dịch vụ ví di động nhằm tạo thêm trải nghiệm cho người
(êu dùng ngay trên ứng dụng. Bên cạnh đó, việc sử dụng mã QR trên các thiết bị di động
cũng tăng lên đáng kể vì được kích hoạt bởi những nhà sản xuất thiết bị cầm tay như —ch
hợp công nghệ quét mã QR vào các ứng dụng chụp ảnh và phát triển hệ sinh thái trao
đổi mã QR để thanh toán nhanh. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy (ềm năng phát triển
của phương thức thanh toán mã QR tại Việt Nam nói riêng và thị trường Châu Á nói chung.
Và để hiểu rõ những vấn đề đó, nhóm chúng em quyết định lựa chọn đề tài “Thanh
toán điện tử QR code và ứng dụng thanh toán không dùng (ền mặt với app MB bank”.
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 1.1. Thanh toán 1.1.1. Khái niệm
Thanh toán là việc chuyển một hình thức hàng hóa, dịch vụ tài chính hoặc tài sản
để đổi lấy một hình thức hàng hóa hay dịch vụ hoặc tài sản khác theo tỉ lệ chấp nhận
được mà tất cả các bên liên quan đã thực hiện thỏa thuận trước đó.
1.1.2. Các hình thức thanh toán phổ biến
Thanh toán bằng oền mặt: Đây là phương thức thanh toán phổ biến nhất trong
các giao dịch mua bán nhỏ lẻ. 1 lOMoARcPSD|50713028
Thanh toán bằng thẻ ngân hàng: với hình thức thanh toán này, khách hàng không
cần phải mang (ền tệ bên mình tránh mnh trạng mất trộm và đảm bảo —nh (ện lợi.
Chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng: Đây là việc chuyển (ền từ tài khoản
người mua sang tài khoản ngân hàng của người nhận.
Phương thức ghi sổ (Open account): Là phương thức thanh toán quốc tế khi
người bán mở một tài khoản để ghi nợ, người nhập khẩu trả (ền cho người xuất khẩu
vào thời điểm đã thỏa thuận trước trong tương lai.
Thanh toán qua ví điện tử: Bạn có thể thanh toán các sản phẩm hay dịch vụ online
thông qua ví điện tử như Momo, Vnpay, Zalopay,...
Thư ‚n dụng (Leƒer of Credit L/C): L/C là một loại văn bản do một ngân hàng phát
hành theo yêu cầu của khách hàng là người nhập khẩu và cam kết trả (ền cho người thụ
hưởng là người xuất khẩu khi người này xuất trình một bộ chứng từ hợp lệ.
Các hình thức thanh toán phức tạp khác: Trong nhiều trường hợp thanh toán có
thể bằng cổ phiếu hoặc chuyển nhượng bất cứ thứ gì có giá trị hoặc trao đổi lợi ích cho
các bên. Đi kèm với các khoản thanh toán thành công là hóa đơn để xác thực việc thanh toán.
1.2. Tổng quan về thanh toán điện tử
1.2.1. Khái niệm về thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử - Online Paying hay còn được mọi người gọi với cái tên khác là
thanh toán trực tuyến. Đúng như tên gọi đây là hình thức thanh toán nói không với việc
sử dụng (ền mặt trực (ếp cho các giao dịch của chúng ta. Thay vào đó, thông qua việc
sử dụng các tài khoản trực tuyến hay cổng thanh toán online để (ến hành việc chi trả,
(êu dùng của các bạn một cách dễ dàng. Bản chất của việc thanh toán điện tử là (ến
hành các hoạt động giao dịch thông qua môi trường Internet. Trên đây, mọi người có thể
(ến hành thanh toán, rút (ền, chuyển khoản hay nạp (ền một cách nhanh chóng.
Thay vì sử dụng đến (ền mặt với điện thoại thông minh, máy —nh có kết nối
Internet cùng với các hệ thống nền tảng kỹ thuật số giúp việc thanh toán trở nên nhanh
chóng, dễ dàng hơn bội phần. Việc thanh toán điện tử phần lớn sẽ thông qua các cổng
thanh toán trực tuyến, các nền tảng này sẽ nắm giữ vai trò trung gian để lưu chuyển (ền
tệ. Ngoài ra, các cổng thanh toán trực tuyến sẽ có sự liên kết với ngân hàng thương mại
hoặc tài khoản ngân hàng trực tuyến của chúng ta. Với mục đích cuối cùng người bán và
người mua hoặc hai bên cố định có thể (ến hành giao dịch một cách đảm bảo nhất.
Tất nhiên, việc thanh toán điện tử sẽ được mô tả rộng hơn khi bao gồm tất cả các
hình thức chuyển (ền trên các thiết bị điện tử chứ không chỉ có riêng việc thanh toán
qua các cổng thanh toán trực tuyến. Nhiều bạn vẫn cho rằng hình thức thanh toán này 2 lOMoARcPSD|50713028
chỉ vừa mới xuất hiện, nhưng trên thực tế nó đã có từ lâu cùng với sự phát triển của Internet.
Công nghệ chính là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển của điều này. Đặc biệt,
với sự bùng nổ của ngành thương mại điện tử đã và đang tạo đà cho sự “lên ngôi” của
xu hướng thanh toán điện tử.
1.2.2. Sự phát triển của thanh toán điện tử ở Việt Nam hiện nay
Quá trình phát triển của thanh toán điện tử Việt Nam đã trải qua rất nhiều năm,
với nhiều kết quả ấn tượng cả về số lượng lẫn chất lượng. Chỉ riêng hình thức thanh
toán điện tử trên các thiết bị điện thoại thông minh luôn đạt tốc độ tăng trưởng trung
bình năm lên đến 90% số lượng giao dịch, nắm giữ 150% giá trị thanh toán. Theo ghi
nhận vào năm 2021, chỉ từ tháng 3 cho đến giữa tháng 11 đã có thêm 1,8 triệu tài khoản
thanh toán trực tuyến được thiết lập theo phương thức mới tại các ngân hàng thương
mại. Đây chỉ là một con số nhỏ trong tổng 100 triệu tài khoản của khách hàng đang sử
dụng thanh toán tại các ngân hàng thương mại ở nước ta.
Cùng với đó, ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với
rất nhiều (ện ích song hành. Điều này khiến thanh toán truyền thống trở nên “lép vế”
hơn khi thanh toán không chạm ngày càng được ưa chuộng rộng rãi. Thực trạng thanh
toán điện tử ở Việt Nam hiện nay phát triển như vậy, không chỉ nhờ sự “thăng hạng” về
mặt cơ sở hạ tầng mạng lưới thiết bị công nghệ mà một yếu tố nữa cần phải đề cập đến
là sự cải (ến trong kỹ thuật thanh toán của toàn bộ hệ thống Ngân hàng. Ngoài ra, với sự
hoàn chỉnh, bổ sung cho các cơ sở pháp lý của Việt Nam đã góp phần củng cố một quy
trình vận hành đảm bảo an toàn đối với hình thức thanh toán này.
Trong thực tế, hiện nay đã có một số ngân hàng (ến hành thành công các dịch vụ
thanh toán điện tử cho những giao dịch thiết yếu như (ền điện nước, (ền viễn thông,
phí bảo hiểm, học phí,… Những (ện ích này đã mang đến trải nghiệm đầy ấn tượng, hỗ
trợ tối đa cho người dùng về những giao dịch cần thiết trong đời sống chứ không chỉ
dừng lại ở hoạt động mua bán, chuyển (ền đơn thuần. Hiện nay, nước ta đang chứng
kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực thanh toán điện tử. Đây cũng chính là cơ
hội cho các đơn vị đang và chuẩn bị hoạt động trong ngành ngân hàng số.
1.2.3. Vai trò của thanh toán điện tử trong thời đại kinh tế số
Cuộc cách mạng công nghệ số 4.0 đã và đang tạo những ảnh hưởng sâu sắc đến
mọi mặt của đời sống, xã hội. Đây là những điều mà chúng ta không thể phủ nhận được
và đánh giá một cách khách quan thì nó đang tạo ra một kỷ nguyên mới. Trong vấn đề
lưu thông (ền tệ, thanh toán điện tử ra đời đã giúp giảm áp lực, khối lượng (ền mặt 3 lOMoARcPSD|50713028
trong lưu thông lên đến 50%. Kèm theo đó là những chi phí trong việc in ấn, vận chuyển,
nhân công cũng được giảm xuống một cách đáng kể.
Đồng thời, trong thời đại kinh tế số sự phát triển của thanh toán điện tử đã tạo
(ền đề, sự hỗ trợ cho các mô hình kinh doanh phát triển. Đặc biệt, nó mang đến những
trải nghiệm, điều kiện đảm bảo cho các giao dịch được (ến hành một cách tối ưu nhất.
Xu hướng này cũng tạo ra rất nhiều ngân hàng số, doanh nghiệp số, người (êu dùng số
và đây chính là yếu tố quan trọng giúp thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng tốc độ số hóa
trên toàn bộ nền kinh tế thị trường.
Tại Việt Nam, thanh toán trực tuyến có thể vẫn là mảng vẫn còn khá mới mẻ nhưng
(ềm năng thì lại rất lớn và điều này được xét trên cả mặt cung và cầu. Hơn thế, thanh
toán điện tử phát triển cũng tạo (ền đề cho sự mở rộng và củng cố của ngành thương
mại điện tử. Có thể coi đây là hai mảnh ghép có sự liên kết với nhau chặt chẽ. Vì vậy, vai
trò của thanh toán điện tử là vô cùng quan trọng và là xu hướng tất yếu trong thời đại
kinh tế số mà chúng ta không thể bỏ qua. Nó sẽ tác động đến mọi khía cạnh, không chỉ
riêng các mô hình kinh doanh số hay ngân hàng số mà còn là cả người (êu dùng thông thường.
1.2.4. Lợi ích của thanh toán điện tử
Từ giao dịch bằng (ền mặt trực (ếp, số đông mọi người hiện nay đang dần chuyển
sang hình thức thanh toán điện tử nhiều hơn. Ngay cả bản thân nhiều bạn khi đang đọc
bài viết này cũng vậy, nhìn lại trước kia hầu hết mọi giao dịch của chúng ta đều sử dụng
(ền mặt 100%. Nhưng liệu ở thời điểm hiện tại, có bao nhiêu giao dịch, thanh toán mà
bạn (ến hành bằng cách này. Đặc biệt, đối với những cá nhân đang sinh sống và làm việc
ở khu vực thành thị thì xu hướng thanh toán này lại ảnh hưởng rất lớn.
Hiện nay thanh toán điện tử được (ến hành với rất nhiều hình thức khác nhau như
thanh toán bằng thẻ, thanh toán bằng ví điện tử, thanh toán bằng điện thoại thông
minh,… Với sự hoàn thiện nhanh chóng về mặt cơ sở hạ tầng, cùng với xu hướng (êu
dùng mới, thanh toán điện tử ngày càng mang đến rất nhiều lợi ích đầy thiết thực.
Nhanh chóng, (ện dụng, phù hợp với sự phát triển của thời đại.
Dễ dàng theo dõi và kiểm soát (êu dùng, thanh toán.
Giảm thiểu các loại rủi ro xảy ra khi sử dụng (ền mặt.
Tăng —nh chuyên nghiệp trong kinh doanh và hoạt động mua sắm.
Tăng quá trình lưu thông (ền tệ và hàng hóa.
Hiện đại hóa hệ thống thanh toán.
Hoàn thiện và phát triển thương mại điện tử.
Giảm các chi phí lớn trong việc lưu thông (ền tệ. 4 lOMoARcPSD|50713028
1.2.5. Những hình thức thanh toán điện tử phổ biến nhất hiện nay Thanh toán bằng thẻ
Đây là hình thức thanh toán đặc trưng nhất, chiếm tới 90% trong tổng số các giao
dịch thương mại điện tử. Thẻ thanh toán (thẻ chi trả) là một loại thẻ có khả năng thanh
toán (ền mua hàng hóa, dịch vụ tại một vài địa điểm, kể cả website mua hàng trực
tuyến nếu chấp nhận (êu dùng bằng thẻ đó. Hoặc có thể dùng để rút (ền mặt trực (ếp
từ các ngân hàng hay các máy rút (ền tự động. Hiện nay, các loại thẻ thanh toán được
chia làm 2 loại, có thể được phát hành bởi các ngân hàng, các tổ chức tài chính. Ví dụ như:
Thanh toán bằng thẻ —n dụng hoặc ghi nợ quốc tế: Nếu khách hàng sở hữu các loại
thẻ như Visa, Mastercard, American Express, JCB đều có thể thanh toán tại hơn 60
website đã kết nối với cổng thanh toán OnePay.
Thanh toán bằng thẻ ghi nợ nội địa: Loại hình này chưa thực sự phổ biến ở Việt
Nam nhưng khá phát triển ở nước ngoài. Với cách thanh toán này các chủ thẻ tại
Connect24 của ngân hàng Vietcombank hay chủ thẻ đa năng của ngân hàng Đông Á đã
có thể thực hiện thanh toán điện tử tại các website đã kết nối với 2 ngân hàng này cũng
như cổng thanh toán OnePay.
Thanh toán qua cổng
Cổng thanh toán về bản chất là dịch vụ cho phép khách hàng giao dịch tại các
website thương mại điện tử. Cổng thanh toán cung cấp hệ thống kết nối an toàn giữa tài
khoản (thẻ, ví điện tử,…) của khách hàng với tài khoản của website bán hàng. Giúp
người (êu dùng và doanh nghiệp thanh toán, nhận (ền trên internet đơn giản, nhanh
chóng và an toàn. Hiện cũng có một số ngân hàng triển khai cổng thanh toán. Điển hình như:
Thanh toán qua cổng thanh toán F@st Mobipay: Đây là dịch vụ nằm trong giải pháp
thanh toán của ngân hàng Techcombank. Cho phép khách hàng mở tài khoản và thực
hiện các giao dịch thanh toán hóa đơn bằng (n nhắn điện thoại gửi tới tổng đài
19001590. Để đảm bảo an toàn, bí mật cho khách hàng thì có thể thanh toán chuyển
khoản bằng hệ thống Internet Banking rất (ện lợi.
Thanh toán qua cổng thanh toán Đông Á: Từ năm 2007, Ngân hàng Đông Á cũng đã
cho phép các chủ thẻ đa năng thanh toán trực tuyến trên “Ngân hàng Đông Á điện tử”
bằng Internet Banking, SMS Banking, Mobile Banking.
Thanh toán bằng ví điện tử 5 lOMoARcPSD|50713028
Ví điện tử là một tài khoản online có thể dùng nhận, chuyển (ền, mua thẻ điện
thoại, vé xem phim, thanh toán trực tuyến các loại phí trên internet như (ền điện nước,
cước viễn thông, bạn cũng có thể mua hàng online từ các trang thương mại điện tử.
Người dùng phải sở hữu thiết bị di động thông minh —ch hợp ví điện tử và liên kết với
ngân hàng thì mới có thể thanh toán trực tuyến bằng hình thức này.
Hiện nay, tại Việt Nam có khoảng 20 ví điện tử được cấp phép và theo Ngân hàng
nhà nước dự báo đến năm 2020 sẽ đạt ngưỡng 10 triệu người dùng.
Thanh toán bằng thiết bị điện thoại thông minh Qua Mobile Banking
Hình thức này đang dần trở nên phổ biến bởi hầu hết ai cũng đều sử hữu một
chiếc điện thoại thông minh. Chính vì vậy, khi đi mua sắm, khách hàng không cần phải
mang theo (ền mặt, thay vào đó là thanh toán qua điện thoại với dịch vụ Mobile
Banking. Hệ thống thanh toán qua điện thoại được xây dựng trên mô hình liên kết giữa
ngân hàng, các nhà cung cấp viễn thông và người dùng. Qua QR code
Tiến bộ công nghệ cũng là lý do khiến thanh toán bằng QR Code ngày càng được ưa
chuộng. Phương thức này khá đơn giản, gọn nhẹ, dễ sử dụng và thân thiện cho người
(êu dùng. Tính năng QR Code hiện đang được —ch hợp sẵn trên ứng dụng di động của
các ngân hàng, các sản phẩm và dịch vụ của Google như Google Chart hay Google Map,
trên bảng hiệu, xe buýt, danh thiếp, tạp chí, website, hàng hóa tại siêu thị, cửa hàng (ện
lợi, …Thậm chí là trên một số siêu ứng dụng như VinID của Tập đoàn Vingroup.
Người dùng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh các giao
dịch chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Chỉ với một lần quét, sau vài giây,
bạn đã thanh toán thành công tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng (ện lợi, taxi, thậm chí
là các website thương mại điện tử hay trên bất cứ sản phẩm nào có gắn mã QR mà
không cần sử dụng (ền mặt, thẻ, không lo lộ thông (n cá nhân tại các điểm thanh toán. 1.3. Mã QR code 1.3.1. Khái niệm
Mã QR (mã phản hồi nhanh) là một mã vạch ma trận (hay mã vạch hai chiều) được
phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994. Chữ "QR" xuất phát từ
"Quick Response", trong (ếng Anh có nghĩa là đáp ứng nhanh hay xử lí nhanh, vì người
tạo ra nó có ý định cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. 6 lOMoARcPSD|50713028
1.3.2. Cấu trúc, dung lượng lưu trữ của QR code
QR code có hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu
trên nền trắng. Cấu trúc cụ thể của một QR code bao gồm: hoa văn định vị, vùng dữ liệu
và môđun, nhờ các hoa văn định vị mà nó có thể được đọc ở 360° bất kỳ chiều nào, hướng nào.
Mã QR gồm các thành phần như:
Dấu vị trí: là 3 ô vuông nằm ở 3 góc của mã QR, gồm 2 ô vuông phía trên – phía
dưới bên tay trái và 1 ô vuông phía trên bên tay phải của mã. Chúng biểu thị hướng mà mã QR được in.
Ký hiệu căn chỉnh: là ô vuông nhỏ phía dưới bên tay phải, dành cho những Mã QR
lớn, đây là phần bổ sung giúp máy quét mã QR dễ dàng hơn khi mã có kích thước lớn.
Mẫu thời gian: dòng ô vuông nhỏ bên trái có hình dạng chữ L, có chức năng giúp
máy quét xác định chính xác độ lớn của dữ liệu.
Thông on phiên bản: chỉ định phiên bản mã QR Code đang được sử dụng. Hiện
tại có 40 phiên bản Mã QR khác nhau, đối với mục đích (ếp thị thường được sử dụng các phiên bản 1-7.
Thông on định dạng: là các mẫu định dạng chứa thông (n về khả năng chịu lỗi và
mẫu mặt nạ dữ liệu giúp bạn dễ dàng quét mã.
Dữ liệu và các phím sửa lỗi: bao gồm hầu hết những vùng trống trên mã QR,
những mẫu này chứa dữ liệu thực tế. 7 lOMoARcPSD|50713028
Khu vực yên –nh: là khoảng không bao quanh mã QR giống như một đường viền,
khoảng cách này rất quan trọng đối với chương trình quét để phân biệt Mã QR với môi trường xung quanh.
Cấu trúc của mã QR Code rất phức tạp do đó rất khó làm giả, vì vậy sử dụng các
loại tem truy xuất nguồn gốc bằng cách quét mã QR được nhiều doanh nghiệp sử dụng.
Điều này đảm bảo sản phẩm khó bị làm giả, sao nhái thương hiệu giúp doanh nghiệp yên
tâm hơn khi sản xuất hàng hóa và giữ vững niềm (n với người (êu dùng.
Sử dụng giải pháp truy xuất nguồn gốc hiện đại này, người (êu dùng có thể nhanh
chóng biết được đầy đủ và chính xác thông (n về sản phẩm cũng như doanh nghiệp sản
xuất. Đồng thời tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng do đó không
mất (ền oan vào những sản phẩm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như quá trình sử dụng.
1.3.3. Một số ^nh năng của mã QR code 8 lOMoARcPSD|50713028
1.4. Các loại mã QR code
Hiện nay có 2 loại QR code: mã quét QR ³nh và mã quét QR động. 1.4.1. QR code anh:
Là loại mã vạch có thể lưu trữ dữ liệu trực (ếp dưới dạng văn bản và nhập trực (ếp
vào website mà không cần thông qua các liên kết thứ cấp. Mã này chỉ có thể sử dụng để
lưu trữ thông (n một chiều cố định và không thể thay đổi. Đồng nghĩa với việc bạn
muốn thay đổi thông (n thì phải tạo một QR Code ³nh mới. Đặc điểm của QR code ³nh
Lưu trữ các thông (n trực (ếp thông qua hình thức văn bản hoặc dẫn đến
các trang web của nhà sản xuất mà không cần chuyển hướng qua các liên kết phụ.
Không thể cập nhật hoặc chỉnh sửa các thông (n, liên kết đã được lưu trữ trong QR code ³nh.
Dễ dàng tạo mã QR code ³nh và hoàn toàn miễn phí.
Ứng dụng thực tế của QR code ³nh
Mã QR trên danh thiếp hay hồ sơ cá nhân để lưu trữ thông (n các nhân.
Mã trong các chiến dịch Pr - (ếp thị, mã giảm giá chỉ dùng một lần.
Mã hóa những thông (n cố định không thay đổi. Mã hóa những tài liệu quan trọng.
1.4.2. QR code động:
Là loại tem biến đổi, sử dụng đường link URL ngắn được đặt vào mã QR, sau đó
chuyển hướng người dùng một cách rõ ràng đến URL trang web đích dự kiến khác. Khi
sử dụng mã QR động này bạn có thể tùy ý chỉnh sửa thông (n sau khi đã in mà không
cần can thiệp vào code. Với mã vạch này còn có thể theo dõi số liệu thống kê về thông
(n như số lần quét, vị trí và hệ điều hành được sử dụng.
Đặc điểm của QR code động
Các thông (n được lưu trữ có thể thêm hoặc thay đổi trong QR code động một cách dễ dàng.
Tiện lợi trong việc theo dõi các số liệu thống kê quan trọng.
URL được sử dụng cho QR code động là URL ngắn nên sẽ giúp (ết kiệm
được thời gian quét và tải. Hơn nữa, các URL ngắn thường sẽ dễ dàng hơn trong việc chỉnh sửa.
Dễ dàng thay đổi theo mục đích chiến dịch (ếp thị của công ty. Ứng dụng
thực tế của QR code động
Thay thế những tờ rơi quảng cáo, QR code phục phụ marke(ng.
Làm vé xem phim, vé máy bay, xe, tàu. 9 lOMoARcPSD|50713028
QR code cho các thanh toán điện tử
Kiểm kê hàng hóa, kiểm soát hệ thống phân phối. Ứng dụng trong chống hàng giả, hàng nhái.
1.4.3. Phân biệt QR code anh và QR code động Điểm giống nhau:
Đều được biểu hiện dưới dạng các ô vuông ma trận bên trong một ô vuông lớn.
Truy xuất dữ liệu phản hồi nhanh.
Mã hóa được lượng dữ liệu lớn và đa dạng
Được giải mã bởi máy quét mã vạch 2D, điện thoại thông minh, app quét mã vạch. Điểm khác nhau: QR code ³nh QR code động Khá lớn và các ô vuông
Kích thước nhỏ dày đặc Nhỏ hơn
Có thể chỉnh sửa thông (n khi đã Khả
năng Không thể chỉnh sửa mã hóa bên trong hay cả sau khi chỉnh sửa hay cập
nhật thông (n in Tốc độ phản hồi Chậm Nhanh Marke(ng, kinh doanh, Ứng dụng chính phủ
Cá nhân, nhu cầu sử dụng 1 lần 10 lOMoARcPSD|50713028
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG THANH TOÁN CỦA CÀ PHÊ HIGHLANDS COFFEE
2.1. Thông on về Highlands Coffee là gì?
Đối với giới trẻ và đặc biệt là những người làm công sở tại Việt Nam thì Highlands
Coffee là một thương hiệu vô cùng quen thuộc. Highlands Coffee là chuỗi cửa hàng kinh
doanh cà phê và các loại đồ ăn nhanh của Việt Nam, được sáng lập vào năm 1999 do
David Thái. Tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước các cửa hàng của Highlands Coffee đã
xuất hiện khá nhiều. Thức uống tại Highlands Coffee được đánh giá là có giá cả tương
đối cạnh tranh và chất lượng vô cùng ổn trên thị trường hiện nay.
Không gian mà Highlands coffee được phối hợp giữa hai phong cách hiện đại và có
chút đan xen với truyền thống, vì vậy mà hệ thống các quán rất được nhiều khách hàng
đam mê lựa chọn rất nhiều.
2.2. Highland coffee có bao nhiêu cửa hàng?
Theo khảo sát những năm gần đây thì Highland có mật độ cửa hàng tăng lên. Mọi
người có thể tham khảo qua chia sẻ sau đây:
Từ khi thành lập đến năm 2015 thì hệ thống cửa hàng Highland đạt con số là 75
cửa hàng. Tuy nhiên chủ yếu tập trung ở những tỉnh thành lớn đang phát triển ở nước ta.
Tiếp tục 2 năm (ếp theo thì Highland có sự phát triển vượt bậc, và số hệ thống
cửa hàng lên đến 180 cửa hàng. Ngoài ra các cửa hàng được phân bố tại 17 tỉnh thành khác ở Việt Nam.
Kế (ếp 2 năm (ếp theo thì 211 cửa hàng là con số mà Highland đang sở hữu.
Tính đến thời điểm hiện tại thì hệ thống cửa hàng đã đạt mốc là 300 cửa hàng. Và
hiện tại đây là thương hiệu được nhượng quyền số một tại nước ta.
2.3. Highlands coffee bán những gì?
Hiện tại menu mà Highland đang cung cấp đến với khách hàng là khá đa dạng, bao
gồm những món ăn nhẹ như những món bánh ngọt mang hương vị khá tuyệt vời. Tuy
nhiên menu chính của Highland cung cấp đến khách hàng là món nước như cà phê phin,
cà phê espresso, trà, freeze và một số thức uống. Ngoài ra còn cung cấp cà phê rang xay,
cà phê hòa tan 3in1 và cà phê đóng lon cho khách hàng mua về chế tại nhà hay các quán cà phê cốc.
2.4. Các hình thức thanh toán của Highlands coffee
2.4.1. Thanh toán bằng hền mặt
Tiền mặt đem đến sự hài lòng tức thì. Bạn nhận được (ền và đó là của bạn trừ khi
họ trả lại hàng. Thanh toán bằng (ền mặt có thể là hình thức thanh toán được nhiều 11 lOMoARcPSD|50713028
người sử dụng nhất, bởi khách hàng chỉ cần order đồ ăn hay đồ uống xong, thanh toán
bằng (ền mặt cho nhân viên cửa hàng và nhận hóa đơn là xong. Tuy nhiên với hình thức
này khách hàng cần chuẩn bị (ền mặt mới có thể thanh toán được.
Ưu điểm của oền mặt:
Có ngay (ền trong tay, sau khi trừ thuế.
Không có phí giao dịch bằng (ền mặt như thẻ —n dụng.
Giảm thiểu việc ghi sổ kế toán, có nghĩa là ít căng thẳng và ít rắc rối hơn.
Nhược điểm của oền mặt:
Tiền mặt được lưu giữ có thể bị đánh cắp.
Két an toàn cần phải có chỗ để cố định hoặc phải thường xuyên đến ngân
hàng để gửi (ền, điều này rất mất thời gian và (ền bạc.
Không thể cùng lúc mang theo quá nhiều (ền mặt, có thể dẫn đến các
nguy cơ về đánh cắp và làm rơi (ền.
Dễ nhầm lẫn trong việc thanh toán.
2.4.2.Thanh toán bằng thẻ ^n dụng
Hiện nay có rất nhiều cửa hàng hỗ trợ thanh toán bằng nhiều hình thức ngoài tiền
mặt, đó là sử dụng thẻ tín dụng. Thẻ tín dụng xuất hiện trên thị trường vào những năm 1950
và ngày càng phổ biến kể từ đó. Với Highland coffee thì khách hàng có thể sử dụng thẻ
thanh toán nội địa, thẻ quốc tế…Khi nhận hóa đơn khách hàng chỉ cần đưa thẻ cho nhân
viên quét là xong. Nó có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại nhược điểm không thể tránh khỏi.
Ưu điểm của thẻ ‚n dụng:
Việc chấp nhận thẻ —n dụng thúc đẩy doanh số bán hàng. Thẻ —n dụng đang trở
thành phương thức thanh toán phổ biến nhất và khách hàng của bạn mong đợi khả
năng thanh toán bằng thẻ —n dụng ở bất kỳ địa điểm nào. Các nghiên cứu cho thấy
những người (êu dùng thanh toán bằng thẻ —n dụng chi (êu nhiều hơn so với thanh toán bằng (ền mặt.
Việc chấp nhận thẻ —n dụng làm tăng dòng (ền. Các giao dịch bằng thẻ —n dụng
được gửi trực (ếp vào tài khoản của bạn, không cần đến ngân hàng. Theo nguyên tắc
chung, một công ty xử lý có uy —n phải gửi (ền của bạn trong vòng 24 - 48 giờ sau khi thanh toán.
Việc chấp nhận thẻ —n dụng tạo ra —nh hợp pháp. Khách hàng nhìn thấy những
logo thẻ —n dụng đó trên cửa hàng của bạn, những thương hiệu mà họ (n tưởng, từ đó
có một sự (n tưởng nhất định dành cho doanh nghiệp của bạn. 12 lOMoARcPSD|50713028
Nhược điểm của thẻ ‚n dụng:
Thẻ —n dụng có thể gây thêm một số khó khăn cho việc ghi sổ và chấp nhận thẻ
—n dụng. Đây có thể là một khoản chi phí bổ sung hàng tháng. Các sản phẩm —nh phí có
thể giảm bớt chi phí liên quan đến việc chấp nhận thẻ —n dụng.
Thẻ —n dụng đi kèm với những rủi ro như bồi hoàn và gian lận. Nhưng các bước
bổ sung cung cấp cho bạn sự bảo vệ cần thiết để chống lại gian lận. Ngoài ra, việc mm
kiếm một bộ xử lý có uy —n là một điều quan trọng cần cân nhắc. Bạn càng thực hiện
nhiều bước để bảo vệ doanh nghiệp và hệ thống thanh toán của mình tại thời điểm thiết
lập, thì càng giảm bớt lo lắng khi bắt đầu xử lý.
Tiền hoàn lại vào thẻ —n dụng không phải là ngay lập tức. Mặc dù giao dịch thẻ —n
dụng có thể mất vài giây, nhưng việc đảo ngược hoặc hoàn lại (ền gần như chậm hơn
rất nhiều. Nguyên tắc chung để hoàn (ền được xử lý trên thẻ —n dụng là 2-30 ngày tùy
thuộc vào nhiều yếu tố.
2.4.3. Thanh toán bằng ví điện tử
Ví điện tử là một tài khoản online, thường có dạng các ứng dụng di động hoặc trang
web, có chức năng thanh toán trực tuyến, giúp người sử dụng thanh toán các loại phí
trên Internet như (ền điện nước, cước viễn thông, hoặc mua hàng online từ các trang
thương mại điện tử nổi (ếng trong nước như Lazada, Tiki… bằng số (ền khả dụng trong
ví. Trong thời điểm công nghệ phát triển mạnh mẽ, hình thức thanh toán này có ưu điểm
đơn giản, nhanh gọn, (ết kiệm về cả thời gian và (ền bạc. Highlands Coffee mới đây đã
chấp nhận hình thức thanh toán mới, quét QR Code tại quầy bằng ví điện tử MoMo.
Highlands coffee đã triển khai thêm phương thức khách hàng đặt món và thanh toán đơn
hàng trên MoMo, khách hàng sau đó chỉ cần đến cửa hàng nhận món.
Ưu điểm của ví điện tử:
Ví điện tử cho phép người dùng liên kết với các tài khoản ngân hàng, hay thẻ ghi
nợ. Bằng cách này các tài khoản trực tuyến của bạn tạo ra hệ sinh thái, sử dụng ví điện
tử của bạn làm nguồn thanh toán hoặc nguồn (ết kiệm chính.
Tiết kiệm thời gian khi thực hiện các giao dịch chuyển và nhận (ền chỉ trong vài giây.
Thực hiện thanh toán nhanh chóng hóa đơn sản phẩm – dịch vụ với nhiều chính
sách ưu đãi hấp dẫn như giảm giá, hoàn (ền, —ch điểm đổi quà…
Giảm thiểu rủi ro mất trộm và lạm phát khi dùng (ền mặt.
Dễ dàng kiểm tra số dư tài khoản, lịch sử giao dịch… ngay trên app. 13 lOMoARcPSD|50713028
Độ bảo mật cao với hệ thống bảo mật bao gồm mật khẩu tài khoản, vân tay, mã OTP cho mỗi giao dịch.
Cân đối chi (êu hợp lý nhờ bảng sao kê chi (ết từ ứng dụng.
Nhược điểm của ví điện tử:
Nếu vô mnh truy cập vào một đường dẫn hay website không (n cậy, bạn có thể bị
mất tài khoản ví của mình.
Hầu hết các ví điện tử đều miễn phí nạp (ền vào ví, không thu phí khi thanh toán.
Tuy nhiên nếu người dùng chuyển (ền từ ví về tài khoản ngân hàng có thể mất phí rút (ền khá cao.
Dù đã cố gắng bảo mật tuyệt đối cho khách hàng nhưng những thông (n bị rò rỉ
ra ngoài vẫn thường xuyên diễn ra. Từ đó tạo cơ hội cho kẻ gian lấy cắp thông (n và (ền của khách hàng.
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP CHO THANH TOÁN TẠI HIGHLANDS COFFEE
Tại Highlands coffee tuy có đa dạng các hình thức thanh toán nhưng không tránh
khỏi những vấn đề như nhầm lẫn khi thanh toán bằng tiền mặt hay bị rò rỉ thông tin khách
hàng khi thanh toán bằng ví điện tử. Vì vậy, thanh toán bằng QR code chính là giải pháp
tối ưu nhất trong việc thanh toán tại cửa hàng bởi nó không chỉ phát huy được nhiều tính
năng hữu ích mà còn khắc phục được hầu hết nhược điểm của các hình thức thanh toán hiện nay.
Đối với người (êu dùng
Không cần thiết bị đặc biệt
Một trong những thử thách khi thanh toán di động là mm giải pháp hoạt động
tương thích giữa các thiết bị với nhau. Phương thức thanh toán bằng mã QR giúp khắc
phục thử thách này, vì tất cả những gì bạn cần để quét mã QR chỉ là một chiếc camera có sẵn trên điện thoại.
Đảm bảo bảo mật tài khoản và thông on khách hàng
Mã QR giúp khách hàng có thể thanh toán mà không cần sử dụng đến (ền mặt hay
thẻ ngân hàng, giúp loại bỏ các nguy cơ như lừa đảo hay móc ví. Thậm chí nếu sử dụng
thẻ ngân hàng cũng có rủi ro dễ làm thất thoát thông (n khi đưa thẻ thanh toán cho bên bán hàng.
Thấu hiểu được những vấn đề đó, thanh toán bằng mã QR ra đời được đảm bảo
—nh an toàn cao nhờ có 2 lớp bảo mật bằng cách yêu cầu người dùng đăng nhập vào tài
khoản của mình và sẽ xác nhận khi nhập đúng mã OTP mà hệ thống đã gửi về.
Thanh toán hóa đơn nhanh chóng chỉ với vài bước chạm 14