Bài tập lớn môn Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin | Công nghệ thông tin | Trường Đại học Thủy Lợi

Bài tập lớn môn Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin của Trường Đại học Thủy Lợi. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

lOMoARcPSD|40651217
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN MÔN:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
Đ
Ề TÀI
:
Giảng viên hướng dẫn :
Nguyễn Văn Nam
Sinh viên thực hiện :
Bùi Thế Dũng
Phạm Thế Huy
Nguyễn Văn Sơn
Lớp :
61
TH
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN MÔN:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
Đ Ề TÀI : XÂY DỰNG HỆ THỐNG WEBSITE BÁN KÍNH
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Văn Nam
Sinh viên thực hiện : Bùi Thế Dũng
Phạm Thế Huy
Nguyễn Văn Sơn
Lớp : 61TH1
lOMoARcPSD| 40651217
Lời nói đầu
Không kể tới những đóng góp to lớn ngành công nghệ thông tin đã làm
được cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, mà chúng ta có thể nhìn thấy
luôn những đóng góp thiết thực mà nó mang lại trong đời sống xã hội của con
người.
Hãy thử nhìn vào chiếc y tính nhân của mình, chỉ với một vài thao tác
đơn giản, thậm chí một click chuột bạn có thể đọc báo, xem phim, nghe
đài cả mua sắm qua mạng, thể nói cả thế giới thông tin gần như hiện ra
trước mắt bạn. Nói riếng tới việc mua hàng trực tuyến, thì hiện nay trên thế giới
đã có rất nhiều website nổi tiếng, uy n phục vụ cho người dùng, có thể kể đến
như amazon, lazada, shopee, còn ở Việt Nam tự hào Tiki. Các doanh nghiệp
muốn tiến hành bán hàng trực tuyến, thì điều đầu tiên họ cần đến một website
chất lượng, với một hệ thống thông tin được thiết kế tốt, giao diện đẹp đẽ sử
dụng an toàn…
Nhóm chúng em đã lựa chọn đtài “Xây dựng hệ thống website bán kính” với
mong muốn vẫn dụng những kiến thức đã học, xây dựng được một trang web
tính thực tiễn, đồng thời mỗi thành viên trong nhóm củng cố lại kiến thức
đã học qua việc thực hành. Với một số mục tiêu khi thiết kế trang web: Bước
đầu xây dựng website bán kính trực tuyến nhắm quảng rộng rãi các sản
phẩm. - Dễ dàng mua sắm mọi lúc mọi nơi. - Với đề tìa này, chúng em xin được
trình bày một cách thức quản website giúp cho những người quản trị ddàng
trong việc thay đổi, cập nhật thông tin trang web, cũng như quản hiệu quả
khách hàng và cá đơn đặt hàng trực tuyến trên website.
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐẶT RA VÀ YÊU CẦU CỦA HỆ
THỐNG.....................3
Đặc tả yêu cầu.......................................................................................................3
1: Yêu cầu đưa ra...............................................................................................3
2: Các actor tương tác với hệ thống...................................................................3
3: Xác định use-case..........................................................................................3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG ................................................................... 6
I. Người sử dụng hệ thống .......................................................................................... 6
II. Hệ thống ngoài ....................................................................................................... 7
III. Biểu đồ usecase............................................................................................5 1:
Xemtrang chủ..............................................................................................11 2:
Xem thông tin sản phẩm..............................................................................12 3:
Tìm kiếm.....................................................................................................13
4: Tư vấn online...............................................................................................14
5: Đăng nhập...................................................................................................15
6: Đăng ký tài khoản........................................................................................16
7: Quản lý thông tin cá nhân............................................................................17
8: Đặt sản phẩm...............................................................................................18
9: Quản giỏ hàng..........................................................................................19
10: Thanh toán.................................................................................................20
11: Quản lí đơn hàng.......................................................................................21
12: Thống kê....................................................................................................22
13: Thêm sản phẩm..........................................................................................23
14: Sửa sản phẩm.............................................................................................25
15: Xóa sản phẩm............................................................................................27
16: Quản lí nhân viên.......................................................................................28
17: Quản lý người dùng...................................................................................30
18: Quản lý doanh thu.....................................................................................31
19: Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng..............................................32
Biểu đồ Active:....................................................................................................33
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG LỚP- BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ- BIỂU ĐỒ CỘNG
TÁC..50
Biểu đồ lớp phân tích:..........................................................................................50
Biểu đồ Sequence................................................................................................50
CHƯƠNG 4: BIỂU ĐỒ LỚP - BIỂU ĐỒ ER - CƠ SỞ DỮ LIỆU..........................58
BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN - BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI............................................58
1. Biểu đồ
lớp.................................................................................................58
2. Biểu đồ
ER.................................................................................................59
3. Cơ sở dữ
liệu..............................................................................................59
lOMoARcPSD| 40651217
4. Biểu đồ thành
phần....................................................................................60
CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐẶT RA VÀ YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG
Đặc tả yêu cầu
1: Yêu cầu đưa ra
Thiết kế hệ thống bán kính online.
2: Các actor tương tác với hệ thống
- Khách hàng (Guest)
- Người dùng (User)
- Nhân viên bán hàng (Seller)
- Nhân viên kho (Staff Store)
- Quản lý (Manager)
3: Xác định use-case
Khách hàng:
o Xem trang chủ
o Xem thông tin sản phẩm (Mã sản phẩm, Tên sản phẩm, Mô tả,
Hãng sản xuất, Đánh giá) o Tìm kiếm sản phẩm
o Trao đổi tư vấn online o Đăng kí
Người dùng: o Đăng nhập o Tìm sản phẩm o
Đánh giá sản phẩm o Quản lí thông tin cá nhân:
Chỉnh sửa thông tin cá nhân( đổi mật khẩu , thay ảnh đại
diện …..)
Xem lịch sử mua hàng
o Đặt sản phẩm:
Chọn màu
Chọn số lượng
Thêm vào giỏ hàng
o Quản lí giỏ hàng:
Xóa, xem sản phẩm
o Thanh toán:
Thanh toán khi nhận hàng (Shipcode)
Chuyển khoản ngân hàng (Internet Banking)
Ví điện tử (Paypal)
Nhân viên bán hàng:
o Quản lí đơn hàng:
Xem đơn đặt hàng
Tạo hóa đơn o Chăm sóc khách hàng Tư vấn
sản phẩm
Xử lí khiếu nại Nhận thông tin bảo hành
Nhân viên kho: o Tra cứu thông tin sản phẩm o Nhập
xuất kho:
Nhập số lượng tồn
Nhập sản phẩm hoàn o Thống kê số lượng sản
phẩm
Quản lý:
o Quản lí sản phẩm:
Thêm, sửa, xóa sản phẩm o Quản lí nhân viên
bán hàng, nhân viên kho:
Có toàn quyền của nhân viên bán hàng và nhân
viên kho
Thêm nhân viên bán hàng và nhân viên kho o
Quản lí người dùng Xóa người dùng
Xem lịch sử mua hàng của người dùng
Xem phản hồi của người dùng o Quản lí doanh
thu o Thông báo
Chương trình khuyến mãi
Sự kiện tri ân tặng quà free o Quản lí thanh
toán
Kiểm tra thanh toán của khách hàng qua ví điện
tử và qua Internet Banking
Liên kết với đơn vị vận chuyển
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
I. Người sử dụng hệ thống
- Khách hàng (Guest): Khách hàng vào hệ thống xem sản phẩm và đăng kí
tài khoản để trở thành người dùng.
- Người dùng (User): Người dùng xem sản phẩm, liên hệ tư vấn sản phẩm,
đặt mua sản phẩm, thay đổi thông tin cá nhân.
- Hệ thống thanh toán (Paypal)
- Nhân viên bán hàng (Seller): Là người tư vấn cho khách hàng, lên đơn
cho khách hàng, tiếp nhận khiếu nại của khách hàng.
- Nhân viên kho (Staff Store): Là người thống kê tồn kho, tra cứu thông tin
sản phẩm.
- Quản lý (Manager): Quản lí thêm sửa xóa sản phẩm, quản lí nhân viên
bán hàng nhân viên kho và người dùng, người quản lí có thể thêm sửa xóa
quyền của nhân viên, theo dõi doanh thu và kiểm tra các thanh toán trực
tuyến.
lOMoARcPSD|40651217
II. Hệ thống ngoài
- Ngân hàng: Là bên hỗ trợ hình thức thanh toán qua mạng bằng hình thức
chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản ngân hàng để hỗ trợ cho việc thanh
toán đơn hàng để hỗ trợ cho việc thanh toán và chính xác cho các giao
dịch thanh toán trong hệ thống.
- Các ví điện tử: Là bên hỗ trợ thanh toán trực tuyến bằng hình thức chuyển
tiền thanh toán sản phẩm của khách hàng từ ví điện tử của khách hàng qua
ví điện tử của cửa hàng. III. Biểu đồ usecase
1. Sơ đồ use case tổng quan
2. Use case guest
lOMoARcPSD|40651217
3. Use case user
4. Use case seller
lOMoARcPSD|40651217
5. Staff store
6. Manager
lOMoARcPSD|40651217
1: Xemtrang ch
Tên Use case
Xem trang chủ
Mục tiêu
Giúp người dùng, khách hàng, nhân viên có thể xem thông tin sản
phẩm,tìm kiếm sản phẩm
Mức
1
Điều kiện tiên
quyết
Khách hàng người dùng nhân viên vào trang web
Điều kiện thành
công
Điều kiện thất
bại
Thiết bị vào trang web không có kết nối nối internet
2: Xem thông tin sn phm
Tác nhân
Hệ thống, khách hàng
Điều kiện kích
hoạt
Luồng sự kiện
Hành động
Luồng thay thế
Hành động
Các hình thức
khác
Tên Use case
Xem thông tin sản phẩm
Mục tiêu
Giúp người dùng, khách hàng, nhân viên có thể xem thông tin sản
phẩm
Mức
1
Điều kiện tiên
quyết
Khách hàng người dùng nhân viên vào trang web
Điều kiện thành
công
Điều kiện thất bại
Tác nhân
Hệ thống, khách hàng
Điều kiện kích
hoạt
Luồng sự kiện
Hành động
1.
Actor kéo xuống giao diện hiển thị sản phẩm
2.
Actor ấn vào SP để chuyển sang trang hiển thị
thông tin chi tiết
lOMoARcPSD|40651217
3: Tìm kiếm
Luồng thay thế
Hành động
Các hình thức khác
Tên Use case
Tìm kiếm sản phẩm
Mục tiêu
Giúp người dùng và khách hàng tìm kiếm được sản phẩm mong muốn
Mức
1
Điều kiện tiên
quyết
Khách hàng và người dùng ấn vào thanh tìm kiếm và tìm sản phẩm
Điều kiện
thành công
Tìm được sản phẩm mình mong muốn
Điều kiện thất
bại
Khách hàng nhập vào ô tìm kiếm kí tự hoặc nội dung không liên quan
Tác nhân
Hệ thống , khách hàng
Điều kiện kích
hoạt
Ấn vào nút tìm kiếm
Luồng sự kiệnBướcHành động
1
2
3
4
5
-
Actor click vào thanh tìm kiếm
-
Thanh tìm kiếm kéo xuống bên dưới hiện thị dòng
mở lịch sử tìm kiếm
Actor nhập thông tin cần tìm kiếm
-
-
Actor click vào biểu tượng tìm kiếm hoặc ấn nut
Enter để xác nhận tìm kiếm
Hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm trên giao diện
-
Luồng thay
thế
BướcHành động
Các hình thức
khác
4: Tư vấn online
5: Đăng nhập
Tên Use case
Trao đổi tư vấn
Mục tiêu
-
Giúp khách hàng biết thêm 1 số thông tin thông qua việc
tư vấn online
Mức
1
Điều kiện tiên
quyết
-
Khách hàng ấn vào biểu tượng message trên trang web
Điều kiện thành
công
Điều kiện thất
bại
Tác nhân
-
Khách hàng,người dùng
Điều kiện kích
hoạt
Luồng sự kiện
Bước
Hành động
1
2
3
-
ấn vào biểu tượng message hiện trên màn hình
-
nhập nội dung cần trao đổi và gửi nội dung
-
hệ thống sẽ có nhân viên trực page tư vấn và
phản hồi
Luồng thay thế
Bước
Hành động
Các hình thức
khác
-
gọi trực tiếp cho hệ thống thông qua số hotline
lOMoARcPSD|40651217
6: Đăng ký tài khoản
khác
lOMoARcPSD|40651217
7: Qun lý thông tin cá nhân
Tên Use case
Quản lí thông tin cá nhân
Mục tiêu
-
Giúp người dùng có thể xem hoặc chỉnh sửa thông tin cá
nhân ví dụ số điện thoại ảnh đại diện …..
Mức
1
Điều kiện
tiên quyết
-
Người dùng chọn mục quản lí thông tin
Điều kiện
thành công
-
Người dùng có thể xem thông tin và chỉnh sửa thông tin cá
nhân
Điều kiện
thất bại
Khách hàng chưa có tài khoản tức là khách vãn lai
Tác nhân
-
Người dùng ,quản lí,nhân viên
Điều kiện
kích hoạt
Luồng sự
kiện
Bước
Hành động
1
2
3
4
5
6
7
-
Người dùng chọn mục quản lí thông tin
-
Người dùng xem thông tin
-
Người dùng thực hiện hành động chỉnh sửa
-
Hệ thống hiển thị fom chỉnh sửa
-
Người dùng sẽ nhập thông tin vào form
-
Người dùng bấm nút cập nhật
-
Hệ thống sẽ xử lí thông tin và thông báo chỉnh sửa
thành công
Luồng thay
thế
Bước
Hành động
Các hình
lOMoARcPSD|40651217
Downloaded by Phuong Le
(lephuong0301@gmail.com)
8: Đặt sn phm
9: Qun lí gi hàng
Tên Use case
Đặt sản phẩm
Mục tiêu
-
Khách hàng chọn sản phẩm và thêm được vào mục giỏ hàng
Mức
1
Điều kiện
tiên quyết
-
Sản phẩm sau khi chọn phải hiển thị trong mục giỏ hàng
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Khách hàng , người dùng
Điều kiện
kích hoạt
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
4
5
-
Actor chọn sản phẩm cần mua
-
Hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết mà sản phẩm
đã chọn
-
Khách hàng xác nhận các thông tin liên quan như số
lượng sản phẩm, màu sắc, chất liệu …
Click vào nút thêm sản phẩm
-
Kết thúc sản phẩm được thêm vào giỏ hàng
-
Luồng thay
thế
BướcHành động
Các hình
thức khác
thức khác
lOMoARcPSD|40651217
Downloaded by Phuong Le
(lephuong0301@gmail.com)
10: Thanh toán
Tên Use case
Quản lí giỏ hàng
Mục tiêu
-
Giúp người dùng xem được thông tin sản phẩm của
mình
Mức
1
Điều kiện tiên
quyết
Điều kiện thành
công
Điều kiện thất bại
-
Khách hàng chưa đăng nhập
Tác nhân
-
Hệ thống , người dùng
Điều kiện kích
hoạt
Luồng sự kiện
BướcHành động
-
Khách hàng chọn vào giỏ hàng
-
Hiện thị form giỏ hàng
-
Hiển thị thông tin sản phẩm đã chọn
-
Người dùng xem được thông tin chi tiết sản
phẩm mình đã chọn
-
Người dùng có thể xóa sản phẩm đã chọn
bằng cách ấn vào biểu tượng xóa
Luồng thay thế
BướcHành động
-
Người dùng muốn kiểm tra giỏ hàng mà chưa
đăng nhập thì yêu cầu người dùng đăng nhập
Nếu đăng nhập rồi thì đưa đến giao diện giỏ
-
hàng
Các hình thức khác
lOMoARcPSD|40651217
Downloaded by Phuong Le
(lephuong0301@gmail.com)
Tên Use case
Thanh toán
Mục tiêu
-
Người dùng có thể thanh toán tiền sản phẩm đã chọn
Mức
1
Điều kiện
tiên quyết
-
Người dùng đã chọn sản phẩm và cần thanh toán
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Người dùng, khách hàng
Điều kiện
kích hoạt
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
4
5
6
7
8
-
Khách hàng chọn vào giỏ hàng
-
Hệ thống hiển thị danh sách các sản phẩm đã chọn
-
Khách hàng chọn sản phẩm cần thanh toán
-
Hệ thống sẽ hiển thị các phương thức thanh toán
(
thanh toán trực tiếp hoặc qua ví điện tử
)
Hệ thống hiển thị form thanh toán và yêu cầu khách
-
hàng nhập các thông tin liên quan
Hệ thống xử lí và xác nhận thông tin
-
Khách hàng đồng ý thanh toán
-
Hệ thống thông báo thành công
-
Luồng thay
thế
BướcHành động
Các hình
thức khác
lOMoARcPSD|40651217
Downloaded by Phuong Le
(lephuong0301@gmail.com)
11:
Qun lí
đơn hàng
lOMoARcPSD|40651217
Tên Use case
Quản lí đơn hàng
Mục tiêu
-
Giúp nhân viên bán hàng xem thông tin đơn và xác nhận
đơn hàng
Mức
2
Điều kiện tiên
quyết
-
Actor đang trong giao diện quản lí đơn hàng
Điều kiện
thành công
Điều kiện thất
bại
Tác nhân
-
Nhân viên bán hàng
Điều kiện kích
hoạt
-
Nhân viên bán hàng click vào xem đơn hàng của khách
Luồng sự kiệnBướcHành động
1
2
3
4
Hệ thống chuyển hướng tới giao diện thông tin đơn
-
hàng:
+
Mã đơn hàng
+
Đơn vị vận chuyển
+
Địa chỉ nhận hàng
+
Tên người nhận
+
Số điện thoại liên hệ người nhận
+
Tên sản phẩm
+
Ảnh sản phẩm
+
Số lượng
+
Phương thức thanh toán
Thời gian đặt hàng
+
+
Giá tiền từng sản phẩm
Tổng tiền
+
-
Actor xác nhận đơn hàng cho người dùng
-
Hệ thống xuất ra giao diện đơn hàng
-
Actor click vào nút lưu đơn hàng và gửi thông tin
đơn sang cho bộ phận kho
Luồng thay
thế
BướcHành động
lOMoARcPSD|40651217
12: Thng
Các hình thức
khác
Tên Use case
Thống kê sản phẩm
Mục tiêu
-
Giúp nhân viên kho kiểm kê tồn kho
Mức
3
Điều kiện
tiên quyết
-
Nhân viên kho đang trong giao diện quản lí sản phẩm
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Nhân viên kho
Điều kiện
kích hoạt
-
Nhân viên kho click vào chức năng thống kê hàng
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
-
Hệ thống hiển thị giao diện thống kê sản phẩm theo
mã SP hoặc tên SP
-
Actor điền mã sản phẩm hoặc tên SP rồi chọn nút
thống kê
-
Hệ thống truy cập cơ sở dữ liệu và hiển thị số lượng
tồn kho của sản phẩm tương ứng
Luồng thay
thế
BướcHành động
2.1
-
Actor điền mã sản phẩm hoặc tên hoặc một số thuộc
tính không tồn tại
lOMoARcPSD|40651217
13: Thêm sn phm
3.1
-
Hệ thống xuất ra thông báo sản phẩm không tồn tại
và quay trở về giao diện quản lí sản phẩm
Các hình
thức khác
Tên Use case
Thêm sản phẩm
Mục tiêu
-
Giúp quản lí thêm sản phẩm mới lên trang website
Mức
3
Điều kiện
tiên quyết
-
Quản lí đến giao diện quản lí sản phẩm
Điều kiện
thành công
Quản lí nhập đúng thông tin các thuộc tính của sản phẩm và
-
đúng với yêu cầu
Điều kiện
thất bại
-
Quản lí nhập các thông tin thuộc tính sản phẩm sai và thêm
sản phẩm mới thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí click vào nút thêm sản phẩm mới
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
-
Hệ thống chuyển đến một giao diện mới bao gồm
các label và textbox:
+
Mã sản phẩm
+
Tên sản phẩm
+
Hình ảnh sản phẩm
+
Mô tả
+
Màu sắc
+
Chất liệu
+
Độ bền
+
Thương hiệu
+
Xuất xứ
lOMoARcPSD|40651217
14: Sa sn phm
2
3
4
5
6
+
Khối lượng
Giá bán
+
+
Số lượng
-
Quản lí điền các thông tin theo yêu cầu
-
Actor click nút thêm sản phẩm
-
Hệ thống xuất thông báo thêm sản phẩm thành công
-
Hệ thống lưu sản phẩm vào bảng product trong
database với các thông tin tương ứng:
+
ID
+
Name
+
Img
+
Description
+
Color
+
Material
+
Reliability
+
Trademark
+
Origin
+
Weight
+
Price
Quantity
+
Hệ thống xuất sản phẩm ra giao diện website
-
Luồng thay
thế
Bước
2.1
4.1
5.1
6.1
Hành động
-
Quản lí điền các yêu cầu không chính xác
-
Hệ thống xuất thông báo thêm sản phẩm thất bại
-
Hệ thống không lưu các thông tin trên database
-
Hệ thống quay trở lại giao diện thêm sản phẩm
Các hình thức
khác
lOMoARcPSD|40651217
Tên Use
case
Sửa sản phẩm
Mục tiêu
-
Giúp quản lí sửa thông tin sản phẩm trên trang website
Mức
3
Điều kiện
tiên quyết
Quản lí đang trong giao diện quản lí sản phẩm
-
Điều kiện
thành công
Quản lí sửa đúng thông tin phù hợp các thuộc tính của sản
-
phẩm được chọn
Điều kiện
thất bại
-
Quản lí sửa thông tin không phù hợp các thuộc tính sản phẩm
sai và sửa sản phẩm thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí click vào sản phẩm cần sửa
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
4
-
Actor click chọn nút sửa thông tin sản phẩm
-
Hệ thống chuyển đến một giao diện mới bao gồm các
label và textbox đã có sẵn thông tin của sản phẩm
được chọn:
Mã sản phẩm
+
+
Tên sản phẩm
+
Hình ảnh sản phẩm
+
Mô tả
+
Màu sắc
+
Chất liệu
+
Độ bền
+
Thương hiệu
+
Xuất xứ
+
Khối lượng
+
Giá bán
+
Số lượng
-
Quản lí sửa lại các thông tin phù hợp theo yêu cầu
-
Actor click nút lưu sản phẩm
lOMoARcPSD|40651217
15: Xóa sn phm
5
6
7
-
Hệ thống xuất thông báo sửa sản phẩm thành công
-
Hệ thống cập nhật lại thông tin sản phẩm vào bảng
product trong database với các thông tin tương ứng:
ID
+
Name
+
+
Img
+
Description
+
Color
+
Material
+
Reliability
+
Trademark
+
Origin
+
Weight
+
Price
+
Quantity
-
Hệ thống quay trở lại giao diện trang quản lí sản phẩm
Luồng thay
thế
Bước
3.1
5.1
6.1
7.1
Hành động
-
Quản lí sửa thông tin sản phẩm không phù hợp với yêu
cầu
-
Hệ thống xuất thông báo sửa sản phẩm thất bại
-
Hệ thống không lưu các thông tin trên database
-
Hệ thống quay trở lại giao diện sửa sản phẩm
Các hình
thức khác
Tên Use case
Đăng ký tài khoản
Mục tiêu
-
Giúp quản lí xóa sản phẩm
Mức
3
lOMoARcPSD|40651217
16: Qun lí nhân viên
Điều kiện
tiên quyết
-
Quản lí đang trong giao diện quản lí sản phẩm
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí click vào sản phẩm cần xóa
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
4
5
-
Actor click chọn nút xóa sản phẩm
-
Hệ thống xuất ra thông báo xác nhận xóa sản phẩm
này
-
Đồng ý xóa sản phẩm
-
Hệ thống xóa thông tin sản phẩm trong cơ sở dữ liệu
Hệ thống hiển thị thông báo xóa thành công và quay
-
trở về trang quản lí sản phẩm
Luồng thay
thế
BướcHành động
3.1
4.1
5.1
-
Không đồng ý xóa sản phẩm
-
Hệ thống không xóa thông tin sản phẩm trong cơ sở
dữ liệu
-
Hệ thống hiển thị thông báo xóa sản phẩm thất bại
và quay trở về trang quản lí sản phẩm
Các hình
thức khác
lOMoARcPSD|40651217
Tên Use case
Quản lí nhân viên
Mục tiêu
-
Giúp quản lí thêm sửa xóa nhân viên, phân quyền cho nhân
viên
Mức
1
Điều kiện
tiên quyết
-
Quản lí đang trong giao diện quản lí nhân viên
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí click chọn chức năng
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
2
3
4
5
6
7
-
Quản lí chọn chức năng thêm nhân viên
-
Hệ thống chuyển đến giao diện gồm các label và text
box
-
Actor sẽ nhập các thông tin tương ứng và nhấn nút
lưu lại
-
Hệ thống gửi thông báo xác nhận thay đổi
-
Quản lí đồng ý thay đổi
Thay đổi cơ sở dữ liệu
-
-
Thông báo thêm hoặc sửa hoặc xóa thành công, trở
lại trang quản lí nhân viên
Luồng thay
thế
Bước
1.1
2.1
Hành động
-
Quản lí chọn chức năng sửa nhân viên
-
Hệ thống chuyển tới giao diện bao gồm các
thông tin của nhân viên đã được chọn
lOMoARcPSD|40651217
17: Quản lý người dùng
5.1
6.1
7.1
-
Quản lí không đồng ý
-
Cơ sở dữ liệu không thay đổi
-
Thông báo thêm hoặc sửa hoặc xóa không thành
công và trở lại trang quản lí nhân viên
Các hình
thức khác
Tên Use
case
Quản lí người dùng
Mục tiêu
-
Quản lí thông tin người dùng
Mức
2
Điều kiện
tiên quyết
-
Quản lí đang ở trong giao diện quản lí chung
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí click vào phần quản lí member trong giao diện quản lí
chung
Luồng sự
kiện
BướcHành động
1
-
Hệ thống hiển thị thông tin danh sách toàn bộ các user:
+
Thanh tìm kiếm
+
Số lượng user
+
Mã user
+
Tên user
+
Giói tính
lOMoARcPSD|40651217
18: Qun lý doanh thu
2
3
+
Địa chỉ
+
Số điện thoại
-
Actor chọn tên của user cần tìm trên thanh tìm kiếm
hoặc chọn trên danh sách
-
Hiển thị thông tin về user cần tìm kiếm
+
Mã người dùng
+
Tên
+
Giới tính
+
Địa chỉ
+
Số điện thoại
+
Email
+
Lịch sử mua hàng
Luồng thay
thế
BướcHành động
3.1
Tên user cần tìm không tồn tại, hệ thống hiển thị thông báo tên
người cần tìm không tồn tại và chuyển màn hình về giao diện quản
lí người dùng
Các hình
thức khác
Tên Use case
Quản lí doanh thu
Mục tiêu
-
Giúp quản lí kiểm tra doanh thu của hệ thống
Mức
2
Điều kiện tiên quyết
-
Quản lí đang ở trong giao diện quản lí chung
Điều kiện thành công
Điều kiện thất bại
Tác nhân
-
Quản lí
Điều kiện kích hoạt
-
Quản lí chọn chức năng doanh thu
lOMoARcPSD|40651217
19: Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng
Luồng sự kiện
BướcHành động
1
2
3
-
Hệ thống chuyển tới giao diện doanh thu
bao gồm các đơn hàng đã bán với giá trị các
đơn hàng đã bán
-
Quản lí chọn tính tổng doanh thu theo ngày,
tuần, tháng
-
Hệ thống xuất ra tổng số doanh thu theo
ngày, tuần , tháng
Luồng thay thế
BướcHành động
Các hình thức khác
Tên Use case
Chương trình khuyến mãi
Mục tiêu
-
Người dùng khách hàng và nhân viên biết được thông tin
khuyến mãi sự kiện tri ân khách hàng …
Mức
1
Điều kiện
tiên quyết
Điều kiện
thành công
Điều kiện
thất bại
Tác nhân
-
Người dùng, khách hàng, quản lí, nhân viên
lOMoARcPSD|40651217
Biểu đồ Active:
1. Xem trang chủ
Điều kiện
kích hoạt
-
Quản lí tạo thông báo
Luồng sự
kiện
Bước
Hành động
1
2
3
4
5
6
Tạo thông báo
-
-
Hệ thống sẽ hiển thị giao diện tạo thông báo
Actor sẽ nhập thông tin các chương trình khuyến
-
mãi
-
Xác nhận đăng tải nội dung
-
Hiển thị thông báo lên toàn hệ thống
-
Kết thúc
Luồng thay
thế
Bước
Hành động
Các hình
thức khác
lOMoARcPSD|40651217
2. Xem thông tin sản phẩm
3. Tìm kiếm
lOMoARcPSD|40651217
4. Tư vấn online
lOMoARcPSD|40651217
5. Đăng nhập
6. Đăng kí
lOMoARcPSD|40651217
7. Quản lí thông tin cá nhân
lOMoARcPSD|40651217
8. Đặt sản phẩm
lOMoARcPSD|40651217
9. Quản lí giỏ hàng
lOMoARcPSD|40651217
10.Thanh toán
lOMoARcPSD|40651217
11.Quản lí đơn mua SP
lOMoARcPSD|40651217
12.Thống kê
lOMoARcPSD|40651217
13.Thêm sản phẩm
lOMoARcPSD|40651217
14.Sửa sản phẩm
lOMoARcPSD|40651217
15.Xóa sản phẩm
lOMoARcPSD|40651217
16.Quản lí nhân viên
lOMoARcPSD|40651217
17.Quản lí người dùng
lOMoARcPSD|40651217
18.Quản lí doanh thu
lOMoARcPSD|40651217
19. Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng
lOMoARcPSD|40651217
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG LỚP- BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ- BIỂU ĐỒ CỘNG
TÁC
Biểu đồ lớp phân tích:
Biểu đồ Sequence
1. Xem trang chủ
lOMoARcPSD|40651217
2. Đăng kí
3. Đăng nhập
4. Tìm kiếm
lOMoARcPSD|40651217
5. Tư vấn online
6. Quản lí đơn hàng
7. Thanh toán
lOMoARcPSD|40651217
8. Thống kê
9. Quản lí đơn đặt hàng
lOMoARcPSD|40651217
10.Quản lí giỏ hàng
11.Quản lí thông tin cá nhân
lOMoARcPSD|40651217
12. Đặt sản phẩm
13. Quản lí nhân viên
lOMoARcPSD|40651217
14. Quản lí người dùng
15. Quản lí doanh thu
16. Chương trình khuyến mãi
lOMoARcPSD|40651217
CHƯƠNG 4: BIỂU ĐỒ LỚP - BIỂU ĐỒ ER - CƠ SỞ DỮ LIỆU
BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN - BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI
1. Biểu đồ lớp
2. Biểu đồ ER
lOMoARcPSD|40651217
3. Cơ sở dữ liệu
4. Biểu đồ thành phần
lOMoARcPSD|40651217
Kết luận
Bài tập đã làm được các nội dung sau đây:
- Xác định bài toán và quá trình học tập
- Phân tích hệ thống để đưa ra các bản mô tả phù hợp:
Xác định các Use Case và phân tích chi tiết
Xây dựng các biểu đồ Active Diagram
Xây dựng các biểu đồ Sequence Diagram
Xây dựng biểu đồ lớp Xây dựng biểu đồ ER
Xây dựng cơ sở dữ liệu
Xây dựng biểu đồ thành phần
Tài liệu tham khảo
1. Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, ThS Nguyễn Văn
Nam
https://drive.google.com/drive/folders/1qdxeEXIm7KDR8scLX8KsM0
mcUmctwjXQ?
fbclid=IwAR3eXGeYhniiDaK7wysG7XHqXazzjZlXHIdFvvj7ZJjslbs
9 7dMxAg252hc
| 1/61

Preview text:

lOMoARcPSD| 40651217
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN MÔN:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN Ề TÀI
: XÂY DỰNG HỆ THỐNG WEBSITE BÁN KÍNH Đ
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Văn Nam
Sinh viên thực hiện : Bùi Thế Dũng Phạm Thế Huy Nguyễn Văn Sơn Lớp : 61 TH 1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦY LỢI KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP LỚN MÔN:
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
Đ Ề TÀI : XÂY DỰNG HỆ THỐNG WEBSITE BÁN KÍNH
Giảng viên hướng dẫn : Nguyễn Văn Nam
Sinh viên thực hiện : Bùi Thế Dũng Phạm Thế Huy Nguyễn Văn Sơn Lớp : 61TH1 lOMoAR cPSD| 40651217
Lời nói đầu
Không kể tới những đóng góp to lớn mà ngành công nghệ thông tin đã làm
được cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, mà chúng ta có thể nhìn thấy
luôn những đóng góp thiết thực mà nó mang lại trong đời sống xã hội của con người.
Hãy thử nhìn vào chiếc máy tính cá nhân của mình, chỉ với một vài thao tác
đơn giản, thậm chí là một cú click chuột bạn có thể đọc báo, xem phim, nghe
đài và cả mua sắm qua mạng, có thể nói cả thế giới thông tin gần như hiện ra
trước mắt bạn. Nói riếng tới việc mua hàng trực tuyến, thì hiện nay trên thế giới
đã có rất nhiều website nổi tiếng, uy tín phục vụ cho người dùng, có thể kể đến
như amazon, lazada, shopee, còn ở Việt Nam tự hào có Tiki. Các doanh nghiệp
muốn tiến hành bán hàng trực tuyến, thì điều đầu tiên họ cần đến là một website
chất lượng, với một hệ thống thông tin được thiết kế tốt, giao diện đẹp đẽ sử dụng an toàn…
Nhóm chúng em đã lựa chọn đề tài “Xây dựng hệ thống website bán kính” với
mong muốn vẫn dụng những kiến thức đã học, xây dựng được một trang web
có tính thực tiễn, đồng thời mỗi thành viên trong nhóm củng cố lại kiến thức
đã học qua việc thực hành. Với một số mục tiêu khi thiết kế trang web: Bước
đầu xây dựng website bán kính trực tuyến nhắm quảng bá rộng rãi các sản
phẩm. - Dễ dàng mua sắm mọi lúc mọi nơi. - Với đề tìa này, chúng em xin được
trình bày một cách thức quản lí website giúp cho những người quản trị dễ dàng
trong việc thay đổi, cập nhật thông tin trang web, cũng như quản lý hiệu quả
khách hàng và cá đơn đặt hàng trực tuyến trên website. MỤC LỤC
CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐẶT RA VÀ YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG.....................3
Đặc tả yêu cầu.......................................................................................................3
1: Yêu cầu đưa ra...............................................................................................3
2: Các actor tương tác với hệ thống...................................................................3
3: Xác định use-case..........................................................................................3
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG ................................................................... 6
I. Người sử dụng hệ thống .......................................................................................... 6
II. Hệ thống ngoài ....................................................................................................... 7
III. Biểu đồ usecase............................................................................................5 1:
Xemtrang chủ..............................................................................................11 2:
Xem thông tin sản phẩm..............................................................................12 3:
Tìm kiếm.....................................................................................................13
4: Tư vấn online...............................................................................................14
5: Đăng nhập...................................................................................................15
6: Đăng ký tài khoản........................................................................................16
7: Quản lý thông tin cá nhân............................................................................17
8: Đặt sản phẩm...............................................................................................18
9: Quản lí giỏ hàng..........................................................................................19
10: Thanh toán.................................................................................................20
11: Quản lí đơn hàng.......................................................................................21
12: Thống kê....................................................................................................22
13: Thêm sản phẩm..........................................................................................23
14: Sửa sản phẩm.............................................................................................25
15: Xóa sản phẩm............................................................................................27
16: Quản lí nhân viên.......................................................................................28
17: Quản lý người dùng...................................................................................30
18: Quản lý doanh thu.....................................................................................31
19: Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng..............................................32
Biểu đồ Active:....................................................................................................33
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG LỚP- BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ- BIỂU ĐỒ CỘNG TÁC..50
Biểu đồ lớp phân tích:..........................................................................................50
Biểu đồ Sequence................................................................................................50
CHƯƠNG 4: BIỂU ĐỒ LỚP - BIỂU ĐỒ ER - CƠ SỞ DỮ LIỆU..........................58
BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN - BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI............................................58 1. Biểu đồ
lớp.................................................................................................58 2. Biểu đồ
ER.................................................................................................59 3. Cơ sở dữ
liệu..............................................................................................59 lOMoAR cPSD| 40651217 4. Biểu đồ thành
phần....................................................................................60
CHƯƠNG 1: YÊU CẦU ĐẶT RA VÀ YÊU CẦU CỦA HỆ THỐNG Đặc tả yêu cầu
1: Yêu cầu đưa ra
Thiết kế hệ thống bán kính online.
2: Các actor tương tác với hệ thống - Khách hàng (Guest) - Người dùng (User)
- Nhân viên bán hàng (Seller)
- Nhân viên kho (Staff Store) - Quản lý (Manager)
3: Xác định use-case • Khách hàng: o Xem trang chủ
o Xem thông tin sản phẩm (Mã sản phẩm, Tên sản phẩm, Mô tả,
Hãng sản xuất, Đánh giá) o Tìm kiếm sản phẩm
o Trao đổi tư vấn online o Đăng kí
• Người dùng: o Đăng nhập o Tìm sản phẩm o
Đánh giá sản phẩm o Quản lí thông tin cá nhân:
Chỉnh sửa thông tin cá nhân( đổi mật khẩu , thay ảnh đại diện …..) Xem lịch sử mua hàng o Đặt sản phẩm: Chọn màu Chọn số lượng Thêm vào giỏ hàng o Quản lí giỏ hàng: Xóa, xem sản phẩm o Thanh toán:
Thanh toán khi nhận hàng (Shipcode)
Chuyển khoản ngân hàng (Internet Banking) Ví điện tử (Paypal) • Nhân viên bán hàng: o Quản lí đơn hàng: Xem đơn đặt hàng
Tạo hóa đơn o Chăm sóc khách hàng Tư vấn sản phẩm
Xử lí khiếu nại Nhận thông tin bảo hành
Nhân viên kho: o Tra cứu thông tin sản phẩm o Nhập xuất kho: Nhập số lượng tồn
Nhập sản phẩm hoàn o Thống kê số lượng sản phẩm • Quản lý: o Quản lí sản phẩm:
Thêm, sửa, xóa sản phẩm o Quản lí nhân viên bán hàng, nhân viên kho:
Có toàn quyền của nhân viên bán hàng và nhân viên kho
Thêm nhân viên bán hàng và nhân viên kho o
Quản lí người dùng Xóa người dùng
Xem lịch sử mua hàng của người dùng
Xem phản hồi của người dùng o Quản lí doanh thu o Thông báo
Chương trình khuyến mãi
Sự kiện tri ân tặng quà free o Quản lí thanh toán
Kiểm tra thanh toán của khách hàng qua ví điện tử và qua Internet Banking
Liên kết với đơn vị vận chuyển
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG I.
Người sử dụng hệ thống
- Khách hàng (Guest): Khách hàng vào hệ thống xem sản phẩm và đăng kí
tài khoản để trở thành người dùng.
- Người dùng (User): Người dùng xem sản phẩm, liên hệ tư vấn sản phẩm,
đặt mua sản phẩm, thay đổi thông tin cá nhân.
- Hệ thống thanh toán (Paypal)
- Nhân viên bán hàng (Seller): Là người tư vấn cho khách hàng, lên đơn
cho khách hàng, tiếp nhận khiếu nại của khách hàng.
- Nhân viên kho (Staff Store): Là người thống kê tồn kho, tra cứu thông tin sản phẩm.
- Quản lý (Manager): Quản lí thêm sửa xóa sản phẩm, quản lí nhân viên
bán hàng nhân viên kho và người dùng, người quản lí có thể thêm sửa xóa
quyền của nhân viên, theo dõi doanh thu và kiểm tra các thanh toán trực tuyến. lOMoARcPSD| 40651217 II. Hệ thống ngoài
- Ngân hàng: Là bên hỗ trợ hình thức thanh toán qua mạng bằng hình thức
chuyển khoản trực tiếp từ tài khoản ngân hàng để hỗ trợ cho việc thanh
toán đơn hàng để hỗ trợ cho việc thanh toán và chính xác cho các giao
dịch thanh toán trong hệ thống.
- Các ví điện tử: Là bên hỗ trợ thanh toán trực tuyến bằng hình thức chuyển
tiền thanh toán sản phẩm của khách hàng từ ví điện tử của khách hàng qua
ví điện tử của cửa hàng. III. Biểu đồ usecase
1. Sơ đồ use case tổng quan 2. Use case guest lOMoARcPSD| 40651217 3. Use case user 4. Use case seller lOMoARcPSD| 40651217 5. Staff store 6. Manager lOMoARcPSD| 40651217 1: Xemtrang chủ Tên Use case Xem trang chủ Mục tiêu
Giúp người dùng, khách hàng, nhân viên có thể xem thông tin sản
phẩm,tìm kiếm sản phẩm Mức 1 Điều kiện tiên
Khách hàng người dùng nhân viên vào trang web quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất
Thiết bị vào trang web không có kết nối nối internet bại Tác nhân Hệ thống, khách hàng Điều kiện kích hoạt Luồng sự kiện Hành động
Luồng thay thế Hành động Các hình thức khác
2: Xem thông tin sản phẩm Tên Use case Xem thông tin sản phẩm Mục tiêu
Giúp người dùng, khách hàng, nhân viên có thể xem thông tin sản phẩm Mức 1 Điều kiện tiên
Khách hàng người dùng nhân viên vào trang web quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân Hệ thống, khách hàng Điều kiện kích hoạt Luồng sự kiện Hành động
1. Actor kéo xuống giao diện hiển thị sản phẩm
2. Actor ấn vào SP để chuyển sang trang hiển thị thông tin chi tiết lOMoARcPSD| 40651217 Luồng thay thế Hành động Các hình thức khác 3: Tìm kiếm
Tên Use case Tìm kiếm sản phẩm Mục tiêu
Giúp người dùng và khách hàng tìm kiếm được sản phẩm mong muốn Mức 1
Điều kiện tiên Khách hàng và người dùng ấn vào thanh tìm kiếm và tìm sản phẩm quyết Điều kiện
Tìm được sản phẩm mình mong muốn thành công
Điều kiện thất Khách hàng nhập vào ô tìm kiếm kí tự hoặc nội dung không liên quan bại Tác nhân Hệ thống , khách hàng
Điều kiện kích Ấn vào nút tìm kiếm hoạt
Luồng sự kiệnBướcHành động 1 -
Actor click vào thanh tìm kiếm 2 -
Thanh tìm kiếm kéo xuống bên dưới hiện thị dòng mở lịch sử tìm kiếm 3 -
Actor nhập thông tin cần tìm kiếm 4 -
Actor click vào biểu tượng tìm kiếm hoặc ấn nut
Enter để xác nhận tìm kiếm 5 -
Hệ thống hiển thị kết quả tìm kiếm trên giao diện Luồng thay BướcHành động thế Các hình thức khác 4: Tư vấn online Tên Use case Trao đổi tư vấn Mục tiêu -
Giúp khách hàng biết thêm 1 số thông tin thông qua việc tư vấn online Mức 1 Điều kiện tiên -
Khách hàng ấn vào biểu tượng message trên trang web quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Khách hàng,người dùng Điều kiện kích hoạt Luồng sự kiện Bước Hành động 1 -
ấn vào biểu tượng message hiện trên màn hình 2 -
nhập nội dung cần trao đổi và gửi nội dung 3 -
hệ thống sẽ có nhân viên trực page tư vấn và phản hồi
Luồng thay thế Bước Hành động Các hình thức -
gọi trực tiếp cho hệ thống thông qua số hotline khác 5: Đăng nhập lOMoARcPSD| 40651217 6: Đăng ký tài khoản khác lOMoARcPSD| 40651217
7: Quản lý thông tin cá nhân
Tên Use case Quản lí thông tin cá nhân Mục tiêu -
Giúp người dùng có thể xem hoặc chỉnh sửa thông tin cá
nhân ví dụ số điện thoại ảnh đại diện ….. Mức 1 Điều kiện -
Người dùng chọn mục quản lí thông tin tiên quyết Điều kiện -
Người dùng có thể xem thông tin và chỉnh sửa thông tin cá thành công nhân Điều kiện
Khách hàng chưa có tài khoản tức là khách vãn lai thất bại Tác nhân -
Người dùng ,quản lí,nhân viên Điều kiện kích hoạt Luồng sự Bước Hành động kiện 1 -
Người dùng chọn mục quản lí thông tin 2 - Người dùng xem thông tin 3 -
Người dùng thực hiện hành động chỉnh sửa 4 -
Hệ thống hiển thị fom chỉnh sửa 5 -
Người dùng sẽ nhập thông tin vào form 6 -
Người dùng bấm nút cập nhật 7 -
Hệ thống sẽ xử lí thông tin và thông báo chỉnh sửa thành công
Luồng thay Bước Hành động thế Các hình lOMoARcPSD| 40651217 thức khác 8: Đặt sản phẩm
Tên Use case Đặt sản phẩm Mục tiêu -
Khách hàng chọn sản phẩm và thêm được vào mục giỏ hàng Mức 1 Điều kiện -
Sản phẩm sau khi chọn phải hiển thị trong mục giỏ hàng tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Khách hàng , người dùng Điều kiện kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Actor chọn sản phẩm cần mua 2 -
Hệ thống sẽ hiển thị thông tin chi tiết mà sản phẩm đã chọn 3 -
Khách hàng xác nhận các thông tin liên quan như số
lượng sản phẩm, màu sắc, chất liệu … 4 -
Click vào nút thêm sản phẩm 5 -
Kết thúc sản phẩm được thêm vào giỏ hàng
Luồng thay BướcHành động thế Các hình thức khác 9: Quản lí giỏ hàng Downloaded by Phuong Le (lephuong0301@gmail.com) lOMoARcPSD| 40651217 Tên Use case Quản lí giỏ hàng Mục tiêu -
Giúp người dùng xem được thông tin sản phẩm của mình Mức 1 Điều kiện tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại -
Khách hàng chưa đăng nhập Tác nhân - Hệ thống , người dùng Điều kiện kích hoạt Luồng sự kiện BướcHành động -
Khách hàng chọn vào giỏ hàng - Hiện thị form giỏ hàng -
Hiển thị thông tin sản phẩm đã chọn -
Người dùng xem được thông tin chi tiết sản phẩm mình đã chọn -
Người dùng có thể xóa sản phẩm đã chọn
bằng cách ấn vào biểu tượng xóa Luồng thay thế BướcHành động -
Người dùng muốn kiểm tra giỏ hàng mà chưa
đăng nhập thì yêu cầu người dùng đăng nhập -
Nếu đăng nhập rồi thì đưa đến giao diện giỏ hàng Các hình thức khác 10: Thanh toán Downloaded by Phuong Le (lephuong0301@gmail.com) lOMoARcPSD| 40651217 Tên Use case Thanh toán Mục tiêu -
Người dùng có thể thanh toán tiền sản phẩm đã chọn Mức 1 Điều kiện -
Người dùng đã chọn sản phẩm và cần thanh toán tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Người dùng, khách hàng Điều kiện kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Khách hàng chọn vào giỏ hàng 2 -
Hệ thống hiển thị danh sách các sản phẩm đã chọn 3 -
Khách hàng chọn sản phẩm cần thanh toán 4 -
Hệ thống sẽ hiển thị các phương thức thanh toán
( thanh toán trực tiếp hoặc qua ví điện tử ) 5 -
Hệ thống hiển thị form thanh toán và yêu cầu khách
hàng nhập các thông tin liên quan 6 -
Hệ thống xử lí và xác nhận thông tin 7 -
Khách hàng đồng ý thanh toán 8 -
Hệ thống thông báo thành công
Luồng thay BướcHành động thế Các hình thức khác Downloaded by Phuong Le (lephuong0301@gmail.com) lOMoARcPSD| 40651217 11: Quản lí đơn hàng Downloaded by Phuong Le (lephuong0301@gmail.com) lOMoARcPSD| 40651217 Tên Use case Quản lí đơn hàng Mục tiêu -
Giúp nhân viên bán hàng xem thông tin đơn và xác nhận đơn hàng Mức 2 Điều kiện tiên -
Actor đang trong giao diện quản lí đơn hàng quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Nhân viên bán hàng Điều kiện kích -
Nhân viên bán hàng click vào xem đơn hàng của khách hoạt
Luồng sự kiệnBướcHành động 1 -
Hệ thống chuyển hướng tới giao diện thông tin đơn hàng: + Mã đơn hàng + Đơn vị vận chuyển + Địa chỉ nhận hàng + Tên người nhận
+ Số điện thoại liên hệ người nhận + Tên sản phẩm + Ảnh sản phẩm + Số lượng + Phương thức thanh toán + Thời gian đặt hàng
+ Giá tiền từng sản phẩm + Tổng tiền 2 -
Actor xác nhận đơn hàng cho người dùng 3 -
Hệ thống xuất ra giao diện đơn hàng 4 -
Actor click vào nút lưu đơn hàng và gửi thông tin
đơn sang cho bộ phận kho Luồng thay BướcHành động thế lOMoARcPSD| 40651217 Các hình thức khác 12: Thống kê
Tên Use case Thống kê sản phẩm Mục tiêu -
Giúp nhân viên kho kiểm kê tồn kho Mức 3 Điều kiện -
Nhân viên kho đang trong giao diện quản lí sản phẩm tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Nhân viên kho Điều kiện -
Nhân viên kho click vào chức năng thống kê hàng kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Hệ thống hiển thị giao diện thống kê sản phẩm theo mã SP hoặc tên SP 2 -
Actor điền mã sản phẩm hoặc tên SP rồi chọn nút thống kê 3 -
Hệ thống truy cập cơ sở dữ liệu và hiển thị số lượng
tồn kho của sản phẩm tương ứng
Luồng thay BướcHành động thế 2.1 -
Actor điền mã sản phẩm hoặc tên hoặc một số thuộc tính không tồn tại lOMoARcPSD| 40651217 3.1 -
Hệ thống xuất ra thông báo sản phẩm không tồn tại
và quay trở về giao diện quản lí sản phẩm Các hình thức khác 13: Thêm sản phẩm
Tên Use case Thêm sản phẩm Mục tiêu -
Giúp quản lí thêm sản phẩm mới lên trang website Mức 3 Điều kiện -
Quản lí đến giao diện quản lí sản phẩm tiên quyết Điều kiện -
Quản lí nhập đúng thông tin các thuộc tính của sản phẩm và thành công đúng với yêu cầu Điều kiện -
Quản lí nhập các thông tin thuộc tính sản phẩm sai và thêm thất bại
sản phẩm mới thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện -
Quản lí click vào nút thêm sản phẩm mới kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Hệ thống chuyển đến một giao diện mới bao gồm các label và textbox: + Mã sản phẩm + Tên sản phẩm + Hình ảnh sản phẩm + Mô tả + Màu sắc + Chất liệu + Độ bền + Thương hiệu + Xuất xứ lOMoARcPSD| 40651217 + Khối lượng + Giá bán + Số lượng 2 -
Quản lí điền các thông tin theo yêu cầu 3 -
Actor click nút thêm sản phẩm 4 -
Hệ thống xuất thông báo thêm sản phẩm thành công -
Hệ thống lưu sản phẩm vào bảng product trong 5
database với các thông tin tương ứng: + ID + Name + Img + Description + Color + Material + Reliability + Trademark + Origin + Weight + Price + Quantity -
Hệ thống xuất sản phẩm ra giao diện website 6
Luồng thay Bước Hành động thế 2.1 -
Quản lí điền các yêu cầu không chính xác 4.1 -
Hệ thống xuất thông báo thêm sản phẩm thất bại 5.1 -
Hệ thống không lưu các thông tin trên database 6.1 -
Hệ thống quay trở lại giao diện thêm sản phẩm Các hình thức khác 14: Sửa sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217 Tên Use Sửa sản phẩm case Mục tiêu -
Giúp quản lí sửa thông tin sản phẩm trên trang website Mức 3 Điều kiện -
Quản lí đang trong giao diện quản lí sản phẩm tiên quyết Điều kiện -
Quản lí sửa đúng thông tin phù hợp các thuộc tính của sản thành công phẩm được chọn Điều kiện -
Quản lí sửa thông tin không phù hợp các thuộc tính sản phẩm thất bại
sai và sửa sản phẩm thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện -
Quản lí click vào sản phẩm cần sửa kích hoạt
Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Actor click chọn nút sửa thông tin sản phẩm 2 -
Hệ thống chuyển đến một giao diện mới bao gồm các
label và textbox đã có sẵn thông tin của sản phẩm được chọn: + Mã sản phẩm + Tên sản phẩm + Hình ảnh sản phẩm + Mô tả + Màu sắc + Chất liệu + Độ bền + Thương hiệu + Xuất xứ + Khối lượng + Giá bán + Số lượng 3 -
Quản lí sửa lại các thông tin phù hợp theo yêu cầu 4 -
Actor click nút lưu sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217 5 -
Hệ thống xuất thông báo sửa sản phẩm thành công 6 -
Hệ thống cập nhật lại thông tin sản phẩm vào bảng
product trong database với các thông tin tương ứng: + ID + Name + Img + Description + Color + Material + Reliability + Trademark + Origin + Weight + Price + Quantity 7 -
Hệ thống quay trở lại giao diện trang quản lí sản phẩm
Luồng thay Bước Hành động thế 3.1 -
Quản lí sửa thông tin sản phẩm không phù hợp với yêu cầu 5.1 -
Hệ thống xuất thông báo sửa sản phẩm thất bại 6.1 -
Hệ thống không lưu các thông tin trên database 7.1 -
Hệ thống quay trở lại giao diện sửa sản phẩm Các hình thức khác 15: Xóa sản phẩm
Tên Use case Đăng ký tài khoản Mục tiêu -
Giúp quản lí xóa sản phẩm Mức 3 lOMoARcPSD| 40651217 Điều kiện -
Quản lí đang trong giao diện quản lí sản phẩm tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện -
Quản lí click vào sản phẩm cần xóa kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Actor click chọn nút xóa sản phẩm 2 -
Hệ thống xuất ra thông báo xác nhận xóa sản phẩm này 3 - Đồng ý xóa sản phẩm 4 -
Hệ thống xóa thông tin sản phẩm trong cơ sở dữ liệu -
Hệ thống hiển thị thông báo xóa thành công và quay 5
trở về trang quản lí sản phẩm
Luồng thay BướcHành động thế 3.1 -
Không đồng ý xóa sản phẩm 4.1 -
Hệ thống không xóa thông tin sản phẩm trong cơ sở dữ liệu 5.1 -
Hệ thống hiển thị thông báo xóa sản phẩm thất bại
và quay trở về trang quản lí sản phẩm Các hình thức khác 16: Quản lí nhân viên lOMoARcPSD| 40651217
Tên Use case Quản lí nhân viên Mục tiêu -
Giúp quản lí thêm sửa xóa nhân viên, phân quyền cho nhân viên Mức 1 Điều kiện -
Quản lí đang trong giao diện quản lí nhân viên tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện -
Quản lí click chọn chức năng kích hoạt Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Quản lí chọn chức năng thêm nhân viên 2 -
Hệ thống chuyển đến giao diện gồm các label và text box 3 -
Actor sẽ nhập các thông tin tương ứng và nhấn nút lưu lại 4 -
Hệ thống gửi thông báo xác nhận thay đổi 5 -
Quản lí đồng ý thay đổi 6 -
Thay đổi cơ sở dữ liệu 7 -
Thông báo thêm hoặc sửa hoặc xóa thành công, trở
lại trang quản lí nhân viên
Luồng thay Bước Hành động thế 1.1 -
Quản lí chọn chức năng sửa nhân viên 2.1 -
Hệ thống chuyển tới giao diện bao gồm các
thông tin của nhân viên đã được chọn lOMoARcPSD| 40651217 5.1 - Quản lí không đồng ý 6.1 -
Cơ sở dữ liệu không thay đổi 7.1 -
Thông báo thêm hoặc sửa hoặc xóa không thành
công và trở lại trang quản lí nhân viên Các hình thức khác 17: Quản lý người dùng Tên Use Quản lí người dùng case Mục tiêu -
Quản lí thông tin người dùng Mức 2 Điều kiện -
Quản lí đang ở trong giao diện quản lí chung tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện -
Quản lí click vào phần quản lí member trong giao diện quản lí kích hoạt chung
Luồng sự BướcHành động kiện 1 -
Hệ thống hiển thị thông tin danh sách toàn bộ các user: + Thanh tìm kiếm + Số lượng user + Mã user + Tên user + Giói tính lOMoARcPSD| 40651217 + Địa chỉ + Số điện thoại -
Actor chọn tên của user cần tìm trên thanh tìm kiếm 2
hoặc chọn trên danh sách -
Hiển thị thông tin về user cần tìm kiếm 3 + Mã người dùng + Tên + Giới tính + Địa chỉ + Số điện thoại + Email + Lịch sử mua hàng
Luồng thay BướcHành động thế 3.1
Tên user cần tìm không tồn tại, hệ thống hiển thị thông báo tên
người cần tìm không tồn tại và chuyển màn hình về giao diện quản lí người dùng Các hình thức khác 18: Quản lý doanh thu Tên Use case Quản lí doanh thu Mục tiêu -
Giúp quản lí kiểm tra doanh thu của hệ thống Mức 2 Điều kiện tiên quyết -
Quản lí đang ở trong giao diện quản lí chung Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân - Quản lí Điều kiện kích hoạt -
Quản lí chọn chức năng doanh thu lOMoARcPSD| 40651217 Luồng sự kiện BướcHành động 1 -
Hệ thống chuyển tới giao diện doanh thu
bao gồm các đơn hàng đã bán với giá trị các đơn hàng đã bán 2 -
Quản lí chọn tính tổng doanh thu theo ngày, tuần, tháng 3 -
Hệ thống xuất ra tổng số doanh thu theo ngày, tuần , tháng Luồng thay thế BướcHành động Các hình thức khác
19: Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng
Tên Use case Chương trình khuyến mãi Mục tiêu -
Người dùng khách hàng và nhân viên biết được thông tin
khuyến mãi sự kiện tri ân khách hàng … Mức 1 Điều kiện tiên quyết Điều kiện thành công Điều kiện thất bại Tác nhân -
Người dùng, khách hàng, quản lí, nhân viên lOMoARcPSD| 40651217 Điều kiện - Quản lí tạo thông báo kích hoạt Luồng sự Bước Hành động kiện 1 - Tạo thông báo 2 -
Hệ thống sẽ hiển thị giao diện tạo thông báo 3 -
Actor sẽ nhập thông tin các chương trình khuyến mãi 4 -
Xác nhận đăng tải nội dung 5 -
Hiển thị thông báo lên toàn hệ thống 6 - Kết thúc Luồng thay Bước Hành động thế Các hình thức khác Biểu đồ Active: 1. Xem trang chủ lOMoARcPSD| 40651217
2. Xem thông tin sản phẩm 3. Tìm kiếm lOMoARcPSD| 40651217 4. Tư vấn online lOMoARcPSD| 40651217 5. Đăng nhập 6. Đăng kí lOMoARcPSD| 40651217
7. Quản lí thông tin cá nhân lOMoARcPSD| 40651217 8. Đặt sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217
9. Quản lí giỏ hàng lOMoARcPSD| 40651217 10.Thanh toán lOMoARcPSD| 40651217
11.Quản lí đơn mua SP lOMoARcPSD| 40651217 12.Thống kê lOMoARcPSD| 40651217 13.Thêm sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217 14.Sửa sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217 15.Xóa sản phẩm lOMoARcPSD| 40651217
16.Quản lí nhân viên lOMoARcPSD| 40651217
17.Quản lí người dùng lOMoARcPSD| 40651217
18.Quản lí doanh thu lOMoARcPSD| 40651217
19. Chương trình khuyến mãi tri ân khách hàng lOMoARcPSD| 40651217
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG LỚP- BIỂU ĐỒ TUẦN TỰ- BIỂU ĐỒ CỘNG TÁC
Biểu đồ lớp phân tích: Biểu đồ Sequence 1. Xem trang chủ lOMoARcPSD| 40651217 2. Đăng kí 3. Đăng nhập 4. Tìm kiếm lOMoARcPSD| 40651217 5. Tư vấn online
6. Quản lí đơn hàng 7. Thanh toán lOMoARcPSD| 40651217 8. Thống kê
9. Quản lí đơn đặt hàng lOMoARcPSD| 40651217
10.Quản lí giỏ hàng
11.Quản lí thông tin cá nhân lOMoARcPSD| 40651217
12. Đặt sản phẩm
13. Quản lí nhân viên lOMoARcPSD| 40651217
14. Quản lí người dùng
15. Quản lí doanh thu
16. Chương trình khuyến mãi lOMoARcPSD| 40651217
CHƯƠNG 4: BIỂU ĐỒ LỚP - BIỂU ĐỒ ER - CƠ SỞ DỮ LIỆU
BIỂU ĐỒ THÀNH PHẦN - BIỂU ĐỒ TRIỂN KHAI 1. Biểu đồ lớp 2. Biểu đồ ER lOMoARcPSD| 40651217
3. Cơ sở dữ liệu
4. Biểu đồ thành phần lOMoARcPSD| 40651217 Kết luận
Bài tập đã làm được các nội dung sau đây:
- Xác định bài toán và quá trình học tập
- Phân tích hệ thống để đưa ra các bản mô tả phù hợp:
● Xác định các Use Case và phân tích chi tiết
● Xây dựng các biểu đồ Active Diagram
● Xây dựng các biểu đồ Sequence Diagram
● Xây dựng biểu đồ lớp ● Xây dựng biểu đồ ER
● Xây dựng cơ sở dữ liệu
● Xây dựng biểu đồ thành phần
Tài liệu tham khảo
1. Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, ThS Nguyễn Văn Nam
https://drive.google.com/drive/folders/1qdxeEXIm7KDR8scLX8KsM0 mcUmctwjXQ?
fbclid=IwAR3eXGeYhniiDaK7wysG7XHqXazzjZlXHIdFvvj7ZJjslbs 9 7dMxAg252hc