Bài tập lớn Quản lý cửa hàng bán điện thoại di động | Đại học Giao thông vận tải

Hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp có mặt hàng dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng. Hầu hết họ đều có phần mềm riêng để quản lý doanh nghiệp của mình. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Trường:

Đại học Giao thông vận tải 269 tài liệu

Thông tin:
27 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập lớn Quản lý cửa hàng bán điện thoại di động | Đại học Giao thông vận tải

Hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp có mặt hàng dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng. Hầu hết họ đều có phần mềm riêng để quản lý doanh nghiệp của mình. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

80 40 lượt tải Tải xuống
TRƯỜNG ĐẠI HC GIAO THÔNG VN TI
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
****************
BÀI TP LN
MÔN: THIT K PHÂN TÍCH THIT K H THNG
ĐỀ TÀI: QUN LÝ CỬA HÀNG BÁN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG
LI NÓI ĐU
Phương pháp lun phát trin các h thng thông tin luôn là mt trong nhng ch đề quan trng nht
ca công ngh thông tin. Tri qua một gian đoạn tiến hoá lâu dài, phát trin theo cách tiếp cận hướng
cấu trúc đã dần dn chiếm ưu thế và ngày càng tr lên ph biến và được chun hoá trong công nghip
phn phn mm.
Hiện nay, dưới s phát trin ca công ngh thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện t đã
giúp các cá nhân, doanh nghip có mt hàng d dàng tiếp cận được với ngưi tiêu dùng. Hu hết h đều
có phn mềm riêng để qun lý doanh nghip ca mình.
Đứng trước nhu cu thiết kế phn mm ca các cá nhân và doanh nghiệp cũng như việc đam mê lập
trình ng dụng.Nhóm em đã chọn đề tài: “Xây dng phn mm qun lý bán hàng cho ca hàng bán
đin thoi di động” làm bài tập ln môn phân tích thiết kế h thng.Nội dung đề tài gm có 3 phn:
Phn 1: Kho sát h thng
Thực hiện tìm hiểu, khảo sát hệ thống thông tin, cụ thể cửa hàng bán điện
thoại di động, đánh giá hiện trạng của cửa hàng, xác định các mặt hạn chế của
hệ thống cũ, từ đó đề xuất biện pháp khắc phục.
Phn 2: Phân tích h thng
Từ việc khảo sát hệ thống ban đầu, nội dung ở phần này tập trung xác định các
yêu cầu hệ thống cần đáp ng, Xác định các chức năng cấn có, luồng dữ
liệu và các thực thể trong hệ thống.
Phn 3: Thiết kế h thng
Từ dữ liệu được qua phần phân tích hệ thống, nội dung phần 3 thực hiện việc
thiết kế CSDL, Xử lý các chức năng, thiết kế chương trình.
Thực hiện bài tập lớn hội để chúng em áp dụng, tổng hợp các kiến thức đã học trên
lớp, đồng thời đúc kết được những bài học thực tế phục vụ cho việc học tập và làm việc
sau y. Mặc đã rất cố gắng thực hiện đề tài nhưng năng lực cũng như thời gian
còn hạn chế nên chương trình khó tránh khỏi những thiếu xót, rất mong thầy thông cảm.
Những góp ý của thầy bài học, hành trang để chúng em vững bước vào cuộc sống
sau này. Qua đây,Chúng em xin chân trọng cám ơn Thầy Bùi Minh Cường, người đã
giúp đỡ và dẫn dắt chúng em hoàn thành đề tài.
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2016
Bng phân công công vic
-Làm báo cáo word
-Phng vn v qun lý kho hàng, ly các mu
-phân rã chức năng DFD Quản lý kho mc 1,Qun lý tài chính
mc 1
-Phát biu bài toán, mô t chc năng qun lý kho hàng
-Phng vn quy trình bán hàng, phiếu hi,
-phân rã chức năng DFD Quy trình bán hàng mc 1
-Mô t Quy trình bán hàng
-Phng vn v Nhn s và tài chính
-phân rã chức năng, Qun lý nhân s mc 1
-Mô t Qun lý tài chính, nhân s
C nhóm
-Sơ đồ BFD, sơ đồ DFD mc ng cnh và mc 0
-Chun hóa d liu t các mu
-Mô hình quan h d liu RDM
CHƯƠNG I: KHẢO SÁT BÀI TOÁN
I. Gii thiu bài toán
1. Gii thiu chung
Cửa hàng bán điện thoại QUOCTUANMOBILE chuyên cung cấp điện thoại của các
hãng như Apple, Samsung, Nokia, LG, HTC…Các dòng điện thoại thường điện thoại
thông minh (smartphone).
Với 2 năm hoạt động, phục vụ quý khách hàng. QUOCTUANMOBILE luôn điểm
đến yêu thích của giới công nghnói chung giới săn điện thoại mới nói riêng. Cửa
hàng luôn cấp nhật các thông tin, mặt hàng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
Đội ngũ nhân viên trẻ đẹp, năng động, sẵn ng phục vquý khách hàng kịp thời, đầy
đủ nhất.
Tiêu chí hoạt động của của hàng làm sao mặt hàng đến tay người tiêu dùng giá rẻ nhất
thị trường nhưng chất lượng phải được đảm bảo. Việc giữ uy tín với khách hàng
phương châm hoạt động, phát triển thương hiệu của cửa hàng.
Hiện tại cửa hàng chỉ phục vụ cho khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng nhưng
do sự mở rộng về quy mô bán hàng. Chủ cửa hàng có ý định phục vụ cho khách hàng ở
xa, không có điều kiện đến mua trực tiếp.
2. Phạm vi sơ bộ
Phạm vi sơ bộ ca h thng:
- Qun lý bán hàng
- Qun lý kho hàng
- Qun lý nhân viên
- Qun lý khách hàng
- Qun lý tài chính
II. Kho sát
1) Phng vn
Địa đim kho sát: 14-B1 tp th Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Ngưi được phng vn: Anh Lương Quc Tun ch ca hàng
Câu hi:
Tr li:
Qun lý nhp hàng
1. Điu kiện(cơ chế) để nhp hàng
ca ca hàng anh như thế nào?
Thường thì bên mình s nhp hàng theo
quý.Mt quý nhp 100 sn phm, ngun hàng
xách tay bên M, Hàn Quc, Hong Kong hoc
Nht Bn.Nhưng nếu sn phm o bán hết
trước thi gian nhp ng mi hoc yêu cu
t khách hàng hàng trong kho không đủ để
cung cp(hoc không có) thì ca hàng s xem
xét để nhp thêm sn phm đó
2. Anh căn cứ vào đâu để xác định
thời điểm nhp hàng s lượng ca
đơn hàng?
Cn c vào s lượng hàng còn tn trong kho
s lượng sn phẩm được bán ra.Nếu hàng trong
kho có s lượng dưới 100 sp thì bên mình s lên
kế hoch nhp hàng
3. Khi đi nhập hàng phi báo o
hay ghi
chép vào s không? Ghi chép
nhng thông tin gì?
Khi nhp hàng thì mình s mang theo s ghi
chép hàng hoá nhp.Trong s mình ghi mã lô
hàng, mã sn phm, s lượng, ngày nhp, nhà
cung cp, người nhp, giá nhp, tên người đại
din nhà sx, thành tin
4. Nếu hàng nhp v b lỗi thì được
đổi tr không? Cách thc ra sao?
Nếu hàng nhp v không đt yêu cu hoc
không đúng tho thun thì bên mình s yêu cu
nhà cung cấp đổi tr hàng
5. Phiếu nhp hàng gm nhng thông
tin gì ?
Phiếu xut bên mình có ghi :
- Mã phiếu xut - Nhân viên xut
- Ngày xut - Ni dung xut.
- Mã sn phm
- S ng
6. Khi nhân viên ly hàng t kho ra
bán thì cn nhng th tc nào?
Khi nhân viên ly hàng t kho ra s phi kim
tra hàng hóa, và lp phiếu xut.
7. Quy trình đưa hàng o kho, quy
như thế nào?
- Kim tra cht lượng hàng
- Xuất hoá đơn nhp
- Nhp hàng vào kho
- Xut phiếu nhp kho
8. Khi ly hàng về, hàng hóa đưc
nhp vào kho như thế nào?
- Đầu tiên, da vào thng hàng tn nhu
cu ca khách mình lên kế hoch nhp hàng sau
đó làm hợp đồng vi ncung cp nhng mt
hàng đó. Khi nhận được thông báo ca nhà cung
cp giao hàng, mình s ch động sp xếp công
việc để chun b nhập hàng,khi hàng được đưa
ti,bên mình s kim tra chất lượng sn phm,
các thông s liên quan ….
- Nếu hàng không đạt tiêu chun hoc không
đúng thỏa thun thì n mình s yêu cu nhà
cung cấp đổi tr hàng.Sau đó mình cho nhp
hàng vào kho thanh toán vi nhà cung cp.
Công vic cui cùng kế toán s tính toán, xác
định giá bán ca sn phm.
Qun lý nhân skhách hàng
1. Khi qun nhân viên anh cần nhưng
thông tin gì?
Bên mình lưu tr thông tin nhân viên gm
nhân viên, h tên nhân viên, địa ch, đin
thoi, gii tính, công vic
2. Vi mi khách hàng đến mua hàng
bên anh lưu tr thông tin khách hàng
vi nhng thông tin
Bên mình lưu tr thông tin khách hàng gm mã
khách hàng, h tên khách hàng, đin thoi
khách hàng(bt buc), email
Quy trình bán hàng
1. Ca hàng chức năng giao hàng
trc tiếp cho khách hàng hàng hoc
ship hàng cho nhng khách hàng xa
không?
Bên mình dich v giao hàng min phí trong
khu vc Ni, còn đối vi nhng địa điểm
xa thì bên mình s ship hàng qua bưu điện
tính phí vn chuyn.
2. Hoá đơn bên anh gồm nhng thông
tin gì ?
Hoá đơn bán bên mình gm:
- Thông tin ca hàng (tên cửa hàng, đa ch ca
hàng, s điện thoại,…)
- Thông tin khách hàng (H tên khách hàng, s
điện thoại, địa chỉ,…)
- Chi tiết đơn hàng (S hoá đơn, sn phm,
tên sn phm, s lượng, đơn giá, thành tin, bo
hành)
- Lưu ý khi mua hàng (Chính sách đổi tr trong
7 ngày nếu có li ca nhà sn xuất,…)
3. Nếu khách hàng mua hàng vi s
ng ln thì cửa hàng ưu đãi
không?
Khi khách hàng mua hàng với hoá đơn thanh
toán ln hơn 20 triu thì bên mình triết khu
10% tổng đơn hàng
4. Quy trình khách hàng mua hàng như
thế nào ?
Ban đầu khách hàng đến hi thông tin sn phm
sn phm với nhân viên vấn, nhân viên s viết
thông tin ca khách hàng cùng vi thông tin sn
phẩm lên hóa đơn đặt hàng sau đó nhân viên tư
vn s chuyển hóa đơn đặt hàng đó cho nhân
viên kế toán, nhân viên kế toán s xác thc
thông tin sn phm vi bên kho hàng nếu đáp
ứng được yêu cu ca khách s tiến hành nhp
hóa đơn mua hàng và yêu cầu khách hàng thanh
toán.
5. Khách hàng có th đổi tr sn phm
đã mua không,nếu thì nguyên tc
đổi tr như thế nào?
-Nếu li v sn phẩm bên mình đổi hàng
trong 7 ngày, với điều kin còn nguyên vẹn, đầy
đủ hp và ph kin.
-Nếu sn phm không li khách hàng
nhu cầu đổi sang dòng sn phm khác thì bên
mình tr 5% / ngày theo giá bán gc
Qun lý tài chính
1. Kim được thc hin khi nào?
Cách thc, ni dung kim kê?
Hàng tuần (thường cui tun) nhân viên kế
toán có trách nhim kim kê s ng hàng. bán
ra, nhp v, s ng hàng tồn (chưa giao cho
khách).
2. Báo cáo gm nhng loi nào? (xut
nhp, doanh thu, tình hình bán hàng)
Ca hàng mình ch báo o tng hp xut
nhp tn(báo cáo kim kê) ca sn phm, o
cáo doanh thu hàng tháng
3. Doanh thu trung bình ca ca hàng
trong mt tháng?
Thông thường mt ngày bên mình bán tm 7-8
sn phẩm, đôi khi không sản phm o.
Trung bình mt tháng tm 100 sn phm. Ngoài
ra bên mình còn có dch v sa cha bán ph
kiện điện thoi.
2) Phiếu hi
H tên:..................................................
Đin Thoi:...........................................
1. Khi anh(ch) đi xin vào làm ti ca hàng cn bng cp không?Nếu thì
gì?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------
2. Anh(ch) s làm cho ca hàng này bao lâu?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------
3. Xin anh/ch vui lòng cho biết anh ch hài lòng v công vic hiên ti ca anh ch hay không?
( đánh dấu x vào ô nếu anh ch la chn )
Không
4. Xin anh/ch vui lòng cho biết chc v hin ti ca mình trong ca hàng ? ( đánh dấu x vào ô
nếu anh ch la chn )
Nhân Viên Qun Lý Giám Đốc
Khác (xin ghi rõ): ………………….
5. Xin anh/ch vui lòng cho biết công vic chính ca mình trong ca hàng? ( đánh dấu x vào ô
nếu anh ch la chn )
Bán Hàng Thu Ngân Kho
Khác (xin ghi rõ): ………………….
6. Thi gian làm vic ca anh/ch v trí hin ti trong ca hàng?( đánh dấu x vào ô nếu anh
ch la chn )
Làm c ngày Làm Theo ca
Khác (xin ghi rõ): ………………….
7. Mức lương thu nhập hin ti ca anh ch là bao nhiêu trên một tháng?( đánh dấu x vào ô
nếu anh ch la chn )
T 2-3 triu
T 3-5 triu
T 5-8 triu
Trên 8 triu
3) Các mẫu hóa đơn, phiếu đặt hàng
a. Mu phiếu đặt hàng vào kho
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
PHIU ĐT HÀNG
Nhà cung cp:…………………….. Nhân viên: …………………….
Địa chỉ:…………………………… Số phiếu:………………………
Đin thoi:………………………... Ngày lp:………………….......
Chiết khấu:………………………..
Ghi chú:…………………………...
STT
Tên sn phm
ĐVT
S ng
Đơn giá
Thành tin
Tng tiền : ……………………………….
Tng tin bng ch:………………………
Hà Ni , ngày tháng năm
Nhà cung cp Người lp
(ký, h tên) (ký,h tên)
Hinh 1: Mu phiếu đặt hàng vào kho
b. Mẫu hóa đơn nhập hàng vào kho
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG
S hoá đơn:…….
Nhà cung cp:…………………….. Họn người mua:……………………
Địa chỉ:…………………………… Địa chỉ:………………………………
Đin thoi:………………………...
Chiết khu:………………………..
Ghi chú:…………………………...
STT
Mã sn phm
Tên sn phm
S ng
Đơn vị tính
Đơn giá
Thành tin
Tng tin hàng:
Thuế VAT (10%) :
Tng tin thanh toán :
Tng tin bng ch:
Hà Ni , ngày tháng năm
Nhà cung cấp Ngưi lp B phn kho
(ký, h tên) (ký, h tên) (ký,h tên)
Hình 2: Mẫu hóa đơn nhập hàng
c. Mẫu hóa đơn bán hàng
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
HÓA ĐƠN BÁN HÀNG
S hoá đơn:……….
H tên khách hàng:……………………… Nhân viên BH:…………………….
Địa chỉ:………………………………….. Ngày bán:………………………….
Đin thoi:……………………………….
STT
Mã sn phm
Tên sn phm
ĐVT
S ng
Đơn giá
Thành tin
Tng tin hàng:………………...
Chiết khấu:……………………..
Tng tiền: ……………………...
Tng tin bng chữ:……………………
Hà Ni , ngày tháng năm
Khách hàng Người lp phiếu Th kho Thu ngân
(ký, h tên) (ký, h tên) (ký, h tên) (ký, h tên)
Hình 3: Mẫu hóa đơn bán hàng
d. Mu thng kê hàng tn
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
THNG KÊ HÀNG TN
Mã thng kê:
Ngày lp:
Mã nhân viên:
Tên nhân viên:
T ngày: Đến ngày:
STT
sn
phm
Tên sn
phm
Đơn
v tính
Tồn đầu
S ng
nhp
S ng
bán
Tn cui
Hà Nội, ny tháng năm
Ngưi lp
(ký, h tên)
Hình 4: Mu thng kê hàng tn kho
e. Mẫu đơn đặt hàng ca khách
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
ĐƠN ĐT HÀNG
Khách hàng:……………………… S phiếu:…………………….
Địa chỉ:…………………………... Ngày lp:……………………
Đin thoi:………………………..
Ghi chú:…………………………..
Tin hàng: …………………
Tin chiết khu:……………
Tng tiền:…………………….
Hà Ni , ny tháng năm
Khách hàng Ngưi lp đơn
(ký, h tên) (ký, h tên)
STT
Mã sn phm
Tên sn phm
S ng
ĐVT
Đơn giá
Thành tin
Hình 5 : Mẫu đơn đặt hàng ca khách
f. Mu báo cáo doanh thu tng Loi sn phm
Ca hàng đin thoi di động Nam Anh
Địa ch: 18 Lê Thanh Ngh, Hai Bà Trưng, Hà Ni
Đin thoi: 024.39933965
BÁO CÁO DOANH THU THEO TNG LOI SN PHM
Mã báo cáo: Ngày lp:
Mã nhân viên:
Tên nhân viên:
STT
Loi sn
phm
Tng S ợng đã
nhp
Tng S ợng đã
bán
Tng doanh thu
Hà Ni , ny tháng năm
Ngưi lp
(ký, h tên)
Hình 6: Mu báo cáo doanh thu theo tng Loi sn phm
PHN II: MÔ HÌNH HÓA CHỨCNG
I. Mô t bài toán
Hot đng ca ca hàng bán đin thoi như sau:
Khi khách hàng đến đưa ra yêu cầu mua ng thì nhân viên vấn s tiếp nhn
yêu cu xin thông tin khách hàng cùng vi vic viết đơn đặt hàng cho khách.Nhân
viên vấn s yêu cầu khách đến quầy thu ngân để thanh toán tin cùng với đơn đặt
hàng. Nếu khách hàng thuc din khách mua l, S ng Loi sn phm ít thì nhân
viên thu ngân viết hóa đơn thanh toán gồm những thông tin: mã hóa đơn, Ngày lập hóa
đơn, Tên khách, Địa chỉ, Điện thoi liên h, danh sách mt hàng, S ng, Tng tin.
Hóa đơn bán hàng thông tin khách sẽ được cp nhật vào cơ sở d liệu. Còn đối vi
khách các công ty( ca hàng, các chui n lẻ….) đến đặt hàng vi S ng ln
cùng nhiu loi mt ng s được nhân viên vn tiếp nhn yêu cu, xin thông tin
khách chuyn cho th kho thuc b phân kho tiếp nhn viết đơn đặt hàng cho
khách. Khách cầm đơn đặt hàng đến quầy thu ngân để thanh toán tin, nhân viên thu
ngân s viết hóa đơn bán cho khách có những thông tin sau: Mã hóa đơn, Ngày lập hóa
đơn, tên công ty mua hàng, Địa chỉ, Điện thoi, Ngày nhn hàng,mã sn phm, Tên sn
phm, Loi sn phm, S ợng, Đơn giá, Thành tiền, triết khu, Tng tin cùng vi 1
bng ghi chi tiết các sn phm. Triết khu s được tính như sau: nếu khách hàng mua
trên 5 Loi sn phm vi mi Loi sn phm S ng lớn hơn 10 sẽ được triết
khu 20% tng giá tr tính vào Tng tiền. Sau khi thanh toán hóa đơn xong thu ngân s
gi yêu cu giao hàng cho b phận kho. Thông tin hóa đơn bán hàng đưc cp nhp
vào sở d liu. Th kho s viết đơn xuất kho ri cp nhập vào sở d liu. B phân
nhân s s qun thông tin nhân viên gm: h tên, ngày sinh, địa chỉ, điện thoi.Phòng
nhân s s phân chia tng v trí cho làm mỗi nhân viên được cp nht chc v vào
h sơ.
B phn kho nhim v tiếp nhn yêu cu nhp hàng t giám đốc viết đơn đặt
hàng gi cho nhà cung cp và kế toán trưởng s thanh toán tin cho nhà cung cp. Sau
khi nhà cung cp nhận được đơn đặt hàng s thông báo bàn giao sn phm cho b
phn kho tiếp nhn. Hàng trong kho s được sp xếp và phân loi theo tng chng Loi
sn phm. Kế toán trưởng s thng các thông tin khách hàng, doanh thu tng sn
phm, doanh thu theo ngày S ng nhân viên, S ng hàng tồn đưc th kho thng
kê gi cho kế toán trưng ri đưc cp nhập vào cơ sở d liu. Khi có yêu cu báo cáo
tình hình doanh thu t giám đốc, kế toán trưởng s ly trong sở d liu nhng d
liệu đã thống kê ri lp báo cáo gi lên cho giám đốc và cp nhâp vào cơ sở d liu.
1) Mô t chức năng
a. Qun lý kho hàng
Qun nhp hàng: thuc b phn kho đm nhim, tiếp nhn yêu cu t giám đốc
v vic nhp hàng v kho. nhim v qun thông tin nhà cung cp, đơn đặt
hàng, hóa đơn nhập ng vn chuyn hàng khi bàn giao sn phm t nhà cung
cp, cp nht kho hàng sau khi nhp hàng v.
+ Cp nht thông tin nhà cung cp khi có s thay đổi
+ Lp phiếu nhp hàng cho nhà cung cp
Qun lý xut kho: do b phận kho hàng đảm nhim, có chức năng quản lý thông tin
vê các mt hàng trong kho, kim tra hàng hóa , cp nht thông tin ca các mt hàng
khi xut kho lp phiếu xut kho khi khách đặt mua hoc xut hàng t kho
lên quy hàng.
b. Quy trình bán hàng
Quy trình n hàng thuc b phân bán hàng nhim v qun tt c các sn phm
được bán ra ly thông tin khách hàng, vấn cung cp thông tin cho khách
hàng v sn phm, viết đơn đặt hàng cho khách. ng dn khách làm các th tc
thanh toán, nhn hàng.
c. Qun lý tài chính
nhim v thanh toán hóa đơn cho khách hàng, qun lý vic chm công và chi tr
lương cho các nhân viên. Qun thanh toán: khi khách hàng đã chn hàng xong
thì s yêu cu thanh toán, b phn thu ngân s chu trách nhim thanh toán tin
in hóa đơn cho khách. Thng báo cáo li các khon tiền thu đưc t c hóa
đơn bán các khon chi t hóa đơn nhập hàng t các nhà cung cp, các khon
chi tiêu khác trong siêu th.
d. Qun lý nhân s
Có chức năng qun lý các nhân viên trong ca hàng mọi công đoạn qun lý nhân s
như : xem, xóa, sa h sơ. Quản yếu lí lch vi đầy đủ thông tin như: H tên,
ngày sinh, nơi sinh, dân tộc, tôn giáo, s CMND, quê quán, nơi hin ti, đin thoi
liên h, ngày bắt đầu đi làm, ngày nghỉ. Theo dõi quá trình thc hin kết hợp đồng
lao động, quá trình ngh phép (tai nn, ngh phép, ...), quá trình khen thưng k
lut..
2) Sơ đồ phân rã chc năng BFD
Hình 7: Sơ đồ phân giã chc năng BFD
Qun lý
danh
mc
Qun lý -
kho
Qun lý
bán hàng
Qun lý
tài chính
Qun lý
nhân
viên
Qun lý
nhp
Qun lý
đổi tr
Qun lý
kim kê
Qun lý
báo cáo
Qun lý bán đin thoi
Qun lý
khách
hàng
Qun lý
xut
Khuyến
mi
II. Biu đồ lung d liu
1) Biu đ lung d liu
a. Biểu đồ lung d liu mc ng cnh
- Tác nhân bên ngoài:
- Lung d liu:
- Quá trình:
- Kho d liu:
Hình 8: Sơ đ lung d liu mc ng cnh
Qun lý ca hàng bán
máy tính
Khách hàng
B phn qun lý
Khách hàng
Thông tin khách hàng
Tr hoá đơn
Kết
qu
kim
Yêu cu mua
Báo cáo
Nhà cung cp
Yêu cu nhp hàng
Hoá đơn nhp
Th thành viên
Phiếu đặt hàng
Phiếu đặt hàng
| 1/27

Preview text:


TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN **************** BÀI TẬP LỚN
MÔN: THIẾT KẾ PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ CỬA HÀNG BÁN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG LỜI NÓI ĐẦU
Phương pháp luận phát triển các hệ thống thông tin luôn là một trong những chủ đề quan trọng nhất
của công nghệ thông tin. Trải qua một gian đoạn tiến hoá lâu dài, phát triển theo cách tiếp cận hướng
cấu trúc đã dần dần chiếm ưu thế và ngày càng trở lên phổ biến và được chuẩn hoá trong công nghiệp phần phần mềm.
Hiện nay, dưới sự phát triển của công nghệ thông tin, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại điện tử đã
giúp các cá nhân, doanh nghiệp có mặt hàng dễ dàng tiếp cận được với người tiêu dùng. Hầu hết họ đều
có phần mềm riêng để quản lý doanh nghiệp của mình.
Đứng trước nhu cầu thiết kế phần mềm của các cá nhân và doanh nghiệp cũng như việc đam mê lập
trình ứng dụng.Nhóm em đã chọn đề tài: “Xây dựng phần mềm quản lý bán hàng cho cửa hàng bán
điện thoại di động
” làm bài tập lớn môn phân tích thiết kế hệ thống.Nội dung đề tài gồm có 3 phần:
 Phần 1: Khảo sát hệ thống
Thực hiện tìm hiểu, khảo sát hệ thống thông tin, cụ thể là cửa hàng bán điện
thoại di động, đánh giá hiện trạng của cửa hàng, xác định các mặt hạn chế của
hệ thống cũ, từ đó đề xuất biện pháp khắc phục.
 Phần 2: Phân tích hệ thống
Từ việc khảo sát hệ thống ban đầu, nội dung ở phần này tập trung xác định các
yêu cầu mà hệ thống cần đáp ứng, Xác định các chức năng cấn có, luồng dữ
liệu và các thực thể trong hệ thống.
 Phần 3: Thiết kế hệ thống
Từ dữ liệu có được qua phần phân tích hệ thống, nội dung phần 3 thực hiện việc
thiết kế CSDL, Xử lý các chức năng, thiết kế chương trình.
Thực hiện bài tập lớn là cơ hội để chúng em áp dụng, tổng hợp các kiến thức đã học trên
lớp, đồng thời đúc kết được những bài học thực tế phục vụ cho việc học tập và làm việc
sau này. Mặc dù đã rất cố gắng thực hiện đề tài nhưng vì năng lực cũng như thời gian
còn hạn chế nên chương trình khó tránh khỏi những thiếu xót, rất mong thầy thông cảm.
Những góp ý của thầy là bài học, là hành trang để chúng em vững bước vào cuộc sống
sau này. Qua đây,Chúng em xin chân trọng cám ơn Thầy Bùi Minh Cường, người đã
giúp đỡ và dẫn dắt chúng em hoàn thành đề tài.
Hà Nội, ngày 09 tháng 11 năm 2016
Bảng phân công công việc -Làm báo cáo word
-Phỏng vấn về quản lý kho hàng, lấy các mẫu
-phân rã chức năng DFD Quản lý kho mức 1,Quản lý tài chính mức 1
-Phát biểu bài toán, mô tả chức năng quản lý kho hàng
-Phỏng vấn quy trình bán hàng, phiếu hỏi,
-phân rã chức năng DFD Quy trình bán hàng mức 1
-Mô tả Quy trình bán hàng
-Phỏng vấn về Nhận sự và tài chính
-phân rã chức năng, Quản lý nhân sự mức 1
-Mô tả Quản lý tài chính, nhân sự Cả nhóm
-Sơ đồ BFD, sơ đồ DFD mức ngữ cảnh và mức 0
-Chuẩn hóa dữ liệu từ các mẫu
-Mô hình quan hệ dữ liệu RDM
CHƯƠNG I: KHẢO SÁT BÀI TOÁN I.
Giới thiệu bài toán
1. Giới thiệu chung
Cửa hàng bán điện thoại QUOCTUANMOBILE chuyên cung cấp điện thoại của các
hãng như Apple, Samsung, Nokia, LG, HTC…Các dòng điện thoại thường và điện thoại thông minh (smartphone).
Với 2 năm hoạt động, phục vụ quý khách hàng. QUOCTUANMOBILE luôn là điểm
đến yêu thích của giới công nghệ nói chung và giới săn điện thoại mới nói riêng. Cửa
hàng luôn cấp nhật các thông tin, mặt hàng mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam.
Đội ngũ nhân viên trẻ đẹp, năng động, sẵn sàng phục vụ quý khách hàng kịp thời, đầy đủ nhất.
Tiêu chí hoạt động của của hàng là làm sao mặt hàng đến tay người tiêu dùng giá rẻ nhất
thị trường nhưng chất lượng phải được đảm bảo. Việc giữ uy tín với khách hàng là
phương châm hoạt động, phát triển thương hiệu của cửa hàng.
Hiện tại cửa hàng chỉ phục vụ cho khách hàng đến mua hàng trực tiếp tại cửa hàng nhưng
do sự mở rộng về quy mô bán hàng. Chủ cửa hàng có ý định phục vụ cho khách hàng ở
xa, không có điều kiện đến mua trực tiếp. 2. Phạm vi sơ bộ
Phạm vi sơ bộ của hệ thống: - Quản lý bán hàng - Quản lý kho hàng - Quản lý nhân viên - Quản lý khách hàng - Quản lý tài chính II. Khảo sát 1) Phỏng vấn
Địa điểm khảo sát: 14-B1 tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội
Người được phỏng vấn: Anh Lương Quốc Tuấn chủ cửa hàng Câu hỏi: Trả lời:
Quản lý nhập hàng
Thường thì bên mình sẽ nhập hàng theo
quý.Một quý nhập 100 sản phẩm, nguồn hàng
xách tay bên Mỹ, Hàn Quốc, Hong Kong hoặc
Nhật Bản.Nhưng nếu có sản phẩm nào bán hết
1. Điều kiện(cơ chế) để nhập hàng
của cửa hàng anh như thế nào?
trước thời gian nhập hàng mới hoặc có yêu cầu
từ khách hàng mà hàng trong kho không đủ để
cung cấp(hoặc không có) thì cửa hàng sẽ xem
xét để nhập thêm sản phẩm đó
2. Anh căn cứ vào đâu để xác định Cẳn cứ vào số lượng hàng còn tồn trong kho và
thời điểm nhập hàng số lượng của số lượng sản phẩm được bán ra.Nếu hàng trong đơn hàng?
kho có số lượng dưới 100 sp thì bên mình sẽ lên kế hoạch nhập hàng
3. Khi đi nhập hàng có phải báo cáo Khi nhập hàng thì mình sẽ mang theo sổ ghi hay ghi
chép hàng hoá nhập.Trong sổ mình ghi mã lô
chép vào sổ không? Ghi chép hàng, mã sản phẩm, số lượng, ngày nhập, nhà những thông tin gì?
cung cấp, người nhập, giá nhập, tên người đại diện nhà sx, thành tiền
Nếu hàng nhập về không đạt yêu cầu hoặc
không đúng thoả thuận thì bên mình sẽ yêu cầu
4. Nếu hàng nhập về bị lỗi thì có được
đổi trả không? Cách thức ra sao?
nhà cung cấp đổi trả hàng
Phiếu xuất bên mình có ghi : - Mã phiếu xuất - Nhân viên xuất
5. Phiếu nhập hàng gồm những thông tin gì ? - Ngày xuất - Nội dung xuất. - Mã sản phẩm - Số lượng
Khi nhân viên lấy hàng từ kho ra sẽ phải kiểm
6. Khi nhân viên lấy hàng từ kho ra
bán thì cần những thủ tục nào?
tra hàng hóa, và lập phiếu xuất.
- Kiểm tra chất lượng hàng - Xuất hoá đơn nhập
7. Quy trình đưa hàng vào kho, quầy như thế nào? - Nhập hàng vào kho - Xuất phiếu nhập kho
- Đầu tiên, dựa vào thống kê hàng tồn và nhu
cầu của khách mình lên kế hoạch nhập hàng sau
đó làm hợp đồng với nhà cung cấp những mặt
hàng đó. Khi nhận được thông báo của nhà cung
cấp giao hàng, mình sẽ chủ động sắp xếp công
việc để chuẩn bị nhập hàng,khi hàng được đưa
8. Khi lấy hàng về, hàng hóa được tới,bên mình sẽ kiểm tra chất lượng sản phẩm,
nhập vào kho như thế nào?
các thông số liên quan ….
- Nếu hàng không đạt tiêu chuẩn hoặc không
đúng thỏa thuận thì bên mình sẽ yêu cầu nhà
cung cấp đổi trả hàng.Sau đó mình cho nhập
hàng vào kho và thanh toán với nhà cung cấp.
Công việc cuối cùng kế toán sẽ tính toán, xác
định giá bán của sản phẩm.
Quản lý nhân sự và khách hàng
Bên mình lưu trữ thông tin nhân viên gồm có
1. Khi quản lí nhân viên anh cần nhưng Mã nhân viên, họ tên nhân viên, địa chỉ, điện thông tin gì?
thoại, giới tính, công việc…
2. Với mỗi khách hàng đến mua hàng Bên mình lưu trữ thông tin khách hàng gồm mã
bên anh lưu trữ thông tin khách hàng khách hàng, họ tên khách hàng, điện thoại với những thông tin gì
khách hàng(bắt buộc), email Quy trình bán hàng
Bên mình có dich vụ giao hàng miễn phí trong
1. Cửa hàng có chức năng giao hàng
trực tiếp cho khách hàng hàng hoặc khu vực Hà Nội, còn đối với những địa điểm ở
ship hàng cho những khách hàng ở xa xa thì bên mình sẽ ship hàng qua bưu điện và không? tính phí vẫn chuyển.
Hoá đơn bán bên mình gồm:
- Thông tin cửa hàng (tên cửa hàng, địa chỉ cửa
hàng, số điện thoại,…)
- Thông tin khách hàng (Họ tên khách hàng, số
điện thoại, địa chỉ,…)
2. Hoá đơn bên anh gồm những thông tin gì ?
- Chi tiết đơn hàng (Số hoá đơn, mã sản phẩm,
tên sản phẩm, số lượng, đơn giá, thành tiền, bảo hành)
- Lưu ý khi mua hàng (Chính sách đổi trả trong
7 ngày nếu có lỗi của nhà sản xuất,…)
Khi khách hàng mua hàng với hoá đơn thanh
3. Nếu khách hàng mua hàng với số toán lớn hơn 20 triệu thì bên mình triết khấu
lượng lớn thì cửa hàng có ưu đãi gì 10% tổng đơn hàng không?
Ban đầu khách hàng đến hỏi thông tin sản phẩm
sản phẩm với nhân viên tư vấn, nhân viên sẽ viết
thông tin của khách hàng cùng với thông tin sản
4. Quy trình khách hàng mua hàng như phẩm lên hóa đơn đặt hàng sau đó nhân viên tư thế nào ?
vấn sẽ chuyển hóa đơn đặt hàng đó cho nhân
viên kế toán, nhân viên kế toán sẽ xác thực
thông tin sản phẩm với bên kho hàng nếu đáp
ứng được yêu cầu của khách sẽ tiến hành nhập
hóa đơn mua hàng và yêu cầu khách hàng thanh toán.
-Nếu có lỗi về sản phẩm bên mình đổi hàng
5. Khách hàng có thể đổi trả sản phẩm trong 7 ngày, với điều kiện còn nguyên vẹn, đầy đã mua không,nế đủ u có thì nguyên tắc hộp và phụ kiện. đổi trả như thế nào?
-Nếu sản phẩm không có lỗi mà khách hàng có
nhu cầu đổi sang dòng sản phẩm khác thì bên
mình trừ 5% / ngày theo giá bán gốc Quản lý tài chính
Hàng tuần (thường là cuối tuần) nhân viên kế
1. Kiểm kê được thực hiện khi nào? toán có trách nhiệm kiểm kê số lượng hàng. bán
Cách thức, nội dung kiểm kê?
ra, nhập về, và số lượng hàng tồn (chưa giao cho khách).
Cửa hàng mình chỉ có báo cáo tổng hợp xuất
2. Báo cáo gồm những loại nào? (xuất nhập tồn(báo cáo kiểm kê) của sản phẩm, báo
nhập, doanh thu, tình hình bán hàng) cáo doanh thu hàng tháng
Thông thường một ngày bên mình bán tầm 7-8
sản phẩm, đôi khi không có sản phẩm nào.
3. Doanh thu trung bình của cửa hàng Trung bình một tháng tầm 100 sản phẩm. Ngoài trong một tháng?
ra bên mình còn có dịch vụ sửa chữa và bán phụ kiện điện thoại. 2) Phiếu hỏi
Họ tên:..................................................
Điện Thoại:...........................................
1. Khi anh(chị) đi xin vào làm tại cửa hàng có cần bằng cấp không?Nếu có thì là gì?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------
2. Anh(chị) sẽ làm cho cửa hàng này bao lâu?
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- --------------
3. Xin anh/chị vui lòng cho biết anh chị có hài lòng về công việc hiên tại của anh chị hay không?
( đánh dấu x vào ô  nếu anh chị lựa chọn ) Có  Không
4. Xin anh/chị vui lòng cho biết chực vụ hiện tại của mình trong cửa hàng ? ( đánh dấu x vào ô
 nếu anh chị lựa chọn )
Nhân Viên  Quản Lý  Giám Đốc 
Khác (xin ghi rõ): ………………….
5. Xin anh/chị vui lòng cho biết công việc chính của mình trong cửa hàng? ( đánh dấu x vào ô
 nếu anh chị lựa chọn )
Bán Hàng  Thu Ngân  Kho 
Khác (xin ghi rõ): ………………….
6. Thời gian làm việc của anh/chị ở vị trí hiện tại trong cửa hàng?( đánh dấu x vào ô  nếu anh chị lựa chọn )
Làm cả ngày  Làm Theo ca 
Khác (xin ghi rõ): ………………….
7. Mức lương thu nhập hiện tại của anh chị là bao nhiêu trên một tháng?( đánh dấu x vào ô
 nếu anh chị lựa chọn ) Từ 2-3 triệu  Từ 3-5 triệu  Từ 5-8 triệu  Trên 8 triệu 
3) Các mẫu hóa đơn, phiếu đặt hàng
a. Mẫu phiếu đặt hàng vào kho
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965 PHIẾU ĐẶT HÀNG
Nhà cung cấp:…………………….. Nhân viên: …………………….
Địa chỉ:…………………………… Số phiếu:………………………
Điện thoại:………………………... Ngày lập:………………….......
Chiết khấu:………………………..
Ghi chú:…………………………...
STT Mã sản phẩm Tên sản phẩm ĐVT Số lượng Đơn giá Thành tiền
Tổng tiền : ……………………………….
Tổng tiền bằng chữ:………………………
Hà Nội , ngày tháng năm
Nhà cung cấp Người lập
(ký, họ tên) (ký,họ tên)
Hinh 1: Mẫu phiếu đặt hàng vào kho
b. Mẫu hóa đơn nhập hàng vào kho
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965 HÓA ĐƠN NHẬP HÀNG Số hoá đơn:…….
Nhà cung cấp:…………………….. Họ tên người mua:……………………
Địa chỉ:…………………………… Địa chỉ:………………………………
Điện thoại:………………………...
Chiết khấu:………………………..
Ghi chú:…………………………...
STT Mã sản phẩm Tên sản phẩm Số lượng Đơn vị tính Đơn giá Thành tiền Tổng tiền hàng: Thuế VAT (10%) : Tổng tiền thanh toán : Tổng tiền bằng chữ:
Hà Nội , ngày tháng năm
Nhà cung cấp Người lập Bộ phận kho
(ký, họ tên) (ký, họ tên) (ký,họ tên)
Hình 2: Mẫu hóa đơn nhập hàng
c. Mẫu hóa đơn bán hàng
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965 HÓA ĐƠN BÁN HÀNG Số hoá đơn:……….
Họ tên khách hàng:……………………… Nhân viên BH:…………………….
Địa chỉ:………………………………….. Ngày bán:………………………….
Điện thoại:………………………………. STT Mã sản phẩm Tên sản phẩm ĐVT Số lượng Đơn giá Thành tiền
Tổng tiền hàng:………………...
Chiết khấu:……………………..
Tổng tiền: ……………………...
Tổng tiền bằng chữ:………………………
Hà Nội , ngày tháng năm
Khách hàng Người lập phiếu Thủ kho Thu ngân
(ký, họ tên) (ký, họ tên) (ký, họ tên) (ký, họ tên)
Hình 3: Mẫu hóa đơn bán hàng
d. Mẫu thống kê hàng tồn
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965 THỐNG KÊ HÀNG TỒN Mã thống kê: Ngày lập: Mã nhân viên: Tên nhân viên: Từ ngày: Đến ngày: Mã Tên sản Đơn Số lượng Số lượng STT sản Tồn đầu Tồn cuối phẩm vị tính nhập bán phẩm Hà Nội, ngày tháng năm Người lập (ký, họ tên)
Hình 4: Mẫu thống kê hàng tồn kho
e. Mẫu đơn đặt hàng của khách
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965 ĐƠN ĐẶT HÀNG
Khách hàng:……………………… Số phiếu:…………………….
Địa chỉ:…………………………... Ngày lập:……………………
Điện thoại:………………………..
Ghi chú:………………………….. STT Mã sản phẩm
Tên sản phẩm Số lượng ĐVT Đơn giá Thành tiền
Tiền hàng: ……………………
Tiền chiết khấu:………………
Tổng tiền:…………………….
Hà Nội , ngày tháng năm
Khách hàng Người lập đơn
(ký, họ tên) (ký, họ tên)
Hình 5 : Mẫu đơn đặt hàng của khách
f. Mẫu báo cáo doanh thu từng Loại sản phẩm
Cửa hàng điện thoại di động Nam Anh
Địa chỉ: 18 Lê Thanh Nghị, Hai Bà Trưng, Hà Nội Điện thoại: 024.39933965
BÁO CÁO DOANH THU THEO TỪNG LOẠI SẢN PHẨM Mã báo cáo: Ngày lập: Mã nhân viên: Tên nhân viên: Loại sản Tổng Số lượng đã Tổng Số lượng đã STT Tổng doanh thu phẩm nhập bán
Hà Nội , ngày tháng năm Người lập (ký, họ tên)
Hình 6: Mẫu báo cáo doanh thu theo từng Loại sản phẩm
PHẦN II: MÔ HÌNH HÓA CHỨC NĂNG I. Mô tả bài toán
Hoạt động của cửa hàng bán điện thoại như sau:
Khi khách hàng đến và đưa ra yêu cầu mua hàng thì nhân viên tư vấn sẽ tiếp nhận
yêu cầu và xin thông tin khách hàng cùng với việc viết đơn đặt hàng cho khách.Nhân
viên tư vấn sẽ yêu cầu khách đến quầy thu ngân để thanh toán tiền cùng với đơn đặt
hàng. Nếu khách hàng thuộc diện khách mua lẻ, Số lượng Loại sản phẩm ít thì nhân
viên thu ngân viết hóa đơn thanh toán gồm những thông tin: mã hóa đơn, Ngày lập hóa
đơn, Tên khách, Địa chỉ, Điện thoại liên hệ, danh sách mặt hàng, Số lượng, Tổng tiền.
Hóa đơn bán hàng và thông tin khách sẽ được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. Còn đối với
khách là các công ty( cửa hàng, các chuỗi bán lẻ….) đến đặt hàng với Số lượng lớn
cùng nhiều loại mặt hàng sẽ được nhân viên tư vấn tiếp nhận yêu cầu, xin thông tin
khách và chuyển cho thủ kho thuộc bộ phân kho tiếp nhận và viết đơn đặt hàng cho
khách. Khách cầm đơn đặt hàng đến quầy thu ngân để thanh toán tiền, nhân viên thu
ngân sẽ viết hóa đơn bán cho khách có những thông tin sau: Mã hóa đơn, Ngày lập hóa
đơn, tên công ty mua hàng, Địa chỉ, Điện thoại, Ngày nhận hàng,mã sản phẩm, Tên sản
phẩm, Loại sản phẩm, Số lượng, Đơn giá, Thành tiền, triết khấu, Tổng tiền cùng với 1
bảng ghi chi tiết các sản phẩm. Triết khấu sẽ được tính như sau: nếu khách hàng mua
có trên 5 Loại sản phẩm với mỗi Loại sản phẩm có Số lượng lớn hơn 10 sẽ được triết
khấu 20% tổng giá trị tính vào Tổng tiền. Sau khi thanh toán hóa đơn xong thu ngân sẽ
gửi yêu cầu giao hàng cho bộ phận kho. Thông tin hóa đơn bán hàng được cập nhập
vào cơ sở dữ liệu. Thủ kho sẽ viết đơn xuất kho rồi cập nhập vào cơ sở dữ liệu. Bộ phân
nhân sự sẽ quản lý thông tin nhân viên gồm: họ tên, ngày sinh, địa chỉ, điện thoại.Phòng
nhân sự sẽ phân chia từng vị trí cho làm mỗi nhân viên và được cập nhật chức vụ vào hồ sơ.
Bộ phận kho có nhiệm vụ tiếp nhận yêu cầu nhập hàng từ giám đốc viết đơn đặt
hàng gửi cho nhà cung cấp và kế toán trưởng sẽ thanh toán tiền cho nhà cung cấp. Sau
khi nhà cung cấp nhận được đơn đặt hàng sẽ thông báo và bàn giao sản phẩm cho bộ
phận kho tiếp nhận. Hàng trong kho sẽ được sắp xếp và phân loại theo từng chủng Loại
sản phẩm. Kế toán trưởng sẽ thống kê các thông tin khách hàng, doanh thu từng sản
phẩm, doanh thu theo ngày Số lượng nhân viên, Số lượng hàng tồn được thủ kho thống
kê gửi cho kế toán trưởng rồi được cập nhập vào cơ sở dữ liệu. Khi có yêu cầu báo cáo
tình hình doanh thu từ giám đốc, kế toán trưởng sễ lấy trong cơ sở dữ liệu những dữ
liệu đã thống kê rồi lập báo cáo gửi lên cho giám đốc và cập nhâp vào cơ sở dữ liệu.
1) Mô tả chức năng a. Quản lý kho hàng
Quản lý nhập hàng: thuộc bộ phận kho đảm nhiệm, tiếp nhận yêu cầu từ giám đốc
về việc nhập hàng về kho. Có nhiệm vụ quản lý thông tin nhà cung cấp, đơn đặt
hàng, hóa đơn nhập hàng và vận chuyển hàng khi bàn giao sản phẩm từ nhà cung
cấp, cập nhật kho hàng sau khi nhập hàng về.
+ Cập nhật thông tin nhà cung cấp khi có sự thay đổi
+ Lập phiếu nhập hàng cho nhà cung cấp
Quản lý xuất kho: do bộ phận kho hàng đảm nhiệm, có chức năng quản lý thông tin
vê các mặt hàng trong kho, kiểm tra hàng hóa , cập nhật thông tin của các mặt hàng
khi xuất kho và lập phiếu xuất kho khi có khách đặt mua hoặc là xuất hàng từ kho lên quầy hàng. b. Quy trình bán hàng
Quy trình bán hàng thuộc bộ phân bán hàng có nhiệm vụ quản lý tất cả các sản phẩm
được bán ra và lấy thông tin khách hàng, tư vấn và cung cấp thông tin cho khách
hàng về sản phẩm, viết đơn đặt hàng cho khách. Hướng dẫn khách làm các thủ tục thanh toán, nhận hàng. c. Quản lý tài chính
Có nhiệm vụ thanh toán hóa đơn cho khách hàng, quản lý việc chấm công và chi trả
lương cho các nhân viên. Quản lý thanh toán: khi khách hàng đã chọn hàng xong
thì sẽ yêu cầu thanh toán, bộ phận thu ngân sẽ chịu trách nhiệm thanh toán tiền và
in hóa đơn cho khách. Thống kê và báo cáo lại các khoản tiền thu được từ các hóa
đơn bán và các khoản chi từ hóa đơn nhập hàng từ các nhà cung cấp, và các khoản
chi tiêu khác trong siêu thị. d. Quản lý nhân sự
Có chức năng quản lý các nhân viên trong của hàng mọi công đoạn quản lý nhân sự
như : xem, xóa, sửa hồ sơ. Quản lý sơ yếu lí lịch với đầy đủ thông tin như: Họ tên,
ngày sinh, nơi sinh, dân tộc, tôn giáo, số CMND, quê quán, nơi ở hiện tại, điện thoại
liên hệ, ngày bắt đầu đi làm, ngày nghỉ. Theo dõi quá trình thực hiện kí kết hợp đồng
lao động, quá trình nghỉ phép (tai nạn, nghỉ phép, ...), quá trình khen thưởng và kỉ luật..
2) Sơ đồ phân rã chức năng BFD
Quản lý bán điện thoại Quản lý Quản lý - Quản lý Quản lý danh kho bán hàng mục tài chính Quản lý Quản lý Quản lý Quản lý nhân nhập đổi trả báo cáo viên Quản lý Khuyến Quản lý xuất mại kiểm kê Quản lý khách hàng
Hình 7: Sơ đồ phân giã chức năng BFD
II. Biểu đồ luồng dữ liệu
1) Biểu đồ luồng dữ liệu
a. Biểu đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh - Tác nhân bên ngoài: - Luồng dữ liệu: - Quá trình: - Kho dữ liệu: Khách hàng Khách hàng Thô Trả hoá đơn n g tin k Thẻ thành viên h Yêu cầu mua ách h àn g Quản lý của hàng bán máy tính Phiếu đặt hàng Kết Yêu cầu nhập hàng Báo cáo quả kiểm kê Phiếu đặt hàng Hoá đơn nhập Bộ phận quản lý Nhà cung cấp
Hình 8: Sơ đồ luồng dữ liệu mức ngữ cảnh