



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58647650
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
VIỆN KINH TẾ BƯU ĐIỆN BÀI TẬP LỚN
MÔN HỌC INTERNET VÀ ỨNG DỤNG TRONG KINH DOANH
ĐỀ BÀI: RESEARCH THỊ TRƯỜNG XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
KINH DOANH CHO SẢN PHẨM KHÓA HỌC TƯ DUY MỞ CỦA
THẦY NGUYỄN ĐĂNG ÁI NĂM 2024
Giảng viên hướng dẫn: Ths. Vũ Việt Tiến
Nhóm thực hiện: 01
Nhóm môn học: 04
Hà Nội, tháng 5 năm 2024 lOMoAR cPSD| 58647650
GIỚI THIỆU THÀNH VIÊN NHÓM 1 STT Mã sinh viên Họ và tên 1 B22DCMR086
Đoàn Thị Mỹ Hà (nhóm trưởng) 2 Khuất Mai Hiền B22DCMR108 3 B22DCMR091 Nguyễn Thu Hà 4 B22DCMR319 Phạm Thị Thùy Trang 5 Phạm Thị Thu Ngân B22DCMR216 6 B22DCMR212 Nguyễn Thị Nga 7 B20DCMR128 Phạm Ngọc Minh 8 Nguyễn Tài Minh Đức B22DCMR076 MỤC LỤC
DANH SÁCH THÀNH VIÊN.................................................................................... 2
MỤC LỤC ................................................................................................................... 3
1. Giới thiệu ................................................................................................................ 5
2. Marketing research ................................................................................................ 5
2.1. Phân tích thị trường ....................................................................................... 5
2.1.1. Thị trường Việt Nam ............................................................................ 5
2.1.2. Phân tích môi trường ảnh hưởng......................................................... 6
2.1.2.1. Môi trường vĩ mô ............................................................................... 6 lOMoAR cPSD| 58647650
2.1.2.2. Môi trường vi mô................................................................................ 9
2.1.2.3. Môi trường bên trong.......................................................................... 9
2.1.2.4. SWOT................................................................................................. 10
2.1.3. Xác định nhu cầu của thị trường..........................................................10
2.1.3.1. Social................................................................................................... 10
2.1.3.2. Search Keyword ............................................................................... 12
2.2. Phân khúc khách hàng....................................................................................12
2.3. Xác định các biến động của thị trường......................................................... 14
3. Phân tích đối thủ cạnh tranh................................................................................. 16
3.1. Key message..................................................................................................... 16
3.2. Key visual......................................................................................................... 17
3.3. Online channels............................................................................................... 18
4. Chiến lược Marketing Mix của khóa học Tư duy mở....................................... 21
4.1. Sản phẩm (Product)...................................................................................... 21
4.2. Giá (Price)...................................................................................................... 22
4.3. Phân phối (Place)........................................................................................... 23
4.4. Xúc tiến sản phẩm (Promotion)................................................................... 24
5. Mô hình 5W1H và Customer Journey .............................................................. 26
5.1. Mô hình 5W1H.............................................................................................. 26
5.2. Phân khúc khách hàng.................................................................................. 29
5.3. Tâm lý khách hàng......................................................................................... 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO....................................................................................... 35 lOMoAR cPSD| 58647650
PHẦN 1: GIỚI THIỆU VỀ TƯ DUY MỞ VÀ KHÓA HỌC ONLINE.
1.1. Giới thiệu về tư duy mở
Tư duy mở được thành lập năm 2017 do thầy Nguyễn Đăng Ái sáng lập. Đây
là một địa chỉ ôn thi Toán Đại học uy tín cho học sinh ôn thi THPT quốc gia. Hiện
tại, Tư duy mở chỉ có 1 có sở duy nhất tại Phố Khám, Gia Đông, Thuận Thành, Bắc Ninh.
1.2. Giới thiệu về khóa học online
Hiện tại, Tư duy mở có 2 hình thức học: offline và online. Các khóa học được
chia theo chương nên giá thành khá rẻ, giúp học sinh dễ tiếp cận. lOMoAR cPSD| 58647650
PHẦN 2: MARKETING RESEARCH
2.1. Phân tích thị trường
2.1.1. Thị trường Việt Nam
Bước vào giai đoạn kinh tế tri thức, mô hình giáo dục trực tuyến xuất hiện và trở
thành một xu thế phát triển tất yếu của các nước trên thế giới. Mặc dù là quốc gia đang phát
triển song Việt Nam cũng đã nhanh chóng bắt nhịp xu hướng này vào năm 2007. Và Việt
Nam cũng là thị trường tiềm năng của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước như: Hàn Quốc,
Phần Lan, Singapore,...Theo báo cáo của Vietnam Edtech (2021), Việt Nam thuộc top 10 thị
trường phát triển nhanh nhất ngành công nghệ giáo dục trực tuyến (Edtech) với mức tăng
trưởng 44,3% mỗi năm. Thị trường giáo dục trực tuyến của Việt Nam được dự đoán đạt
doanh thu khoảng 3 tỷ USD vào năm 2023, theo báo cáo từ Ken Research. Và bên cạnh đó,
cũng nhờ sự phát triển của internet và công nghệ đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống
cũng như giáo dục. Thì ở Việt Nam, đã có hơn 60% dân số sử dụng Internet, người dùng chủ
yếu là giới trẻ với nhu cầu học tập cao, chi tiêu cho giáo dục chiếm 5,8% GDP và 20% tổng chi ngân sách.
Doanh thu của các nền tảng học trực tuyến tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và dẫn đầu trong nhóm học
trực tuyến (Statista, 2023)
Ở Việt Nam thời điểm năm 2010, khi giáo dục trực tuyến bắt đầu trở thành một xu
thế toàn cầu và lan tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới thì ngay sau đó những doanh nghiệp lOMoAR cPSD| 58647650
trong nước cũng có những bước đi khai phá đầu tiên, cho ra mắt một loạt các trang web học
trực tuyến. Đến nay, giáo dục trực tuyến đã trở thành một mô hình học tập thu hút lượng lớn
người sử dụng, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và Hồ Chí Minh với độ phủ đối
tượng khá rộng, từ học sinh các cấp, sinh viên tới người đi làm. Riêng với chương trình
dành cho học sinh phổ thông các cấp, nhiều trang học trực tuyến cung cấp hệ thống dữ liệu
hàng nghìn bài giảng được thiết kế bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
− Học online ở Việt Nam phát triển khá sớm, mở đầu là web “Học mãi” ra mắt vào năm 2007.
− Nhưng chỉ thực sự phát triển mạnh khi có sự thay đổi vào năm 2017 khi đổi từ
hình thức thi tự luận sang hình thức thi trắc nghiệm.
− Năm 2017, 1 số web học online luyện thi khác bắt đầu xuất hiện như Moon.com, Vted,...
− Năm 2018 đến nay, liên tục có nhiều thầy cô bắt đầu dạy online luyện thi như
Mclass, Tư duy mở, Bschool,….
2.1.2. Phân tích môi trường ảnh hưởng.
2.1.2.1. Môi trường vĩ mô
Nhân khẩu học
Hiện nay thời kỳ cơ cấu “dân số vàng” đang tạo nhiều cơ hội cho nền kinh tế Việt
Nam phát triển, dẫn đến tầm quan trọng của ngành giáo dục và đào tạo được đẩy lên
thành một trong những ưu tiên hàng đầu. Và hiện tại, Việt Nam đang có khoảng 24 triệu
học sinh, sinh viên trên toàn quốc, cho nên nhu cầu học tập là rất cao. Kinh tế
Kinh tế Việt Nam chứng kiến sự tăng trưởng và nhận được nguồn vốn đầu tư nước
ngoài dồi dào tạo điều kiện thuận lợi để ngành giáo dục, trong đó có giáo dục trực tuyến
phát triển và mang tính cạnh tranh cao. lOMoAR cPSD| 58647650
Theo kết quả khảo sát của Grant Thomton năm 2019, tại Việt Nam có 5 nhóm ngành
có sức hút lớn đối với các quỹ đầu tư vốn cổ phần tư nhân, trong đó giáo dục trực tuyến đứng thứ 2.
Trong những năm vừa qua, đầu tư của Việt Nam cho giáo dục ngày càng tăng, duy
trì mức chi 20% tổng chi ngân sách. Cụ thể chi tiêu cho giáo dục năm 2019 của Việt
Nam chiếm 5,8% GDP (thứ 29/126 quốc gia chi tiêu nhiều cho giáo dục. Ngoài ra, theo
khảo sát nghiên cứu thị trường Taylor Nelson cũng chỉ ra rằng chi tiêu 47% chi tiêu của
người dân Việt Nam dành cho giáo dục.
Chính trị - Pháp luật
Chính phủ đã và đang đưa ra các chính sách hỗ trợ cũng như các khoản đầu tư để
khuyến khích ngành giáo dục trực tuyến phát triển.
Thủ tướng chính phủ cũng đã công bố công văn quyết định phê duyệt “ Kế hoạch
ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 của Bộ giáo dục và Đào tạo” với
các mục tiêu cụ thể liên quan tới việc ứng dụng CNTT trong giáo dục.
Chính phủ ban hành nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của
nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục mở rộng đầu tư công nghệ giáo dục với các nhà đầu tư nước ngoài.
Việt Nam đã gia nhập mạng E-Learning Châu Á với sự tham gia của Bộ giáo dục
và Đào tạo, Bộ Khoa học- Công nghệ, trường Đại học Bách Khoa, Bộ Bưu Chính-Viễn Thông…. lOMoAR cPSD| 58647650
Với sự hỗ trợ của Chính phủ, giáo dục trực tuyến đang được tạo cơ hội để dần trở
thành một phương pháp đào tạo hiệu quả đáp ứng mọi nhu cầu của người học, có thể
kết hợp với các phương pháp giáo dục truyền thống để nâng cao chất lượng học tập.
Công nghệ
Mức độ phủ sóng Internet và điện thoại thông minh dự kiến sẽ mở đường cho việc
sử dụng rộng rãi Giáo dục Trực tuyến của công chúng. Tích hợp ngày càng nhiều các
công nghệ tiên tiến như AI, dữ liệu lớn và công nghệ mang lại khả năng tiếp cận dễ dàng
và linh hoạt cho người dùng đại chúng.
Số lượng người sử dụng mạng Internet tại Việt Nam khá cao, và độ tuổi sử dụng
điện thoại, nền tảng xã hội ngày càng sớm.
Việt Nam đang là nước đứng top 10 sử dụng điện thoại thông minh trên toàn cầu,
là nước sử dụng điện thoại lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Theo báo cáo về “Thị
trường ứng dụng di động 2021” do Appota phát hành, Việt Nam có khoảng 70% dân số
sử dụng điện thoại di động, trong đó có 64% các thuê bao đã kết nối 3G và 4G. Tỷ lệ
dân số sử dụng Internet cũng chiếm 70%, lượng người dùng sử dụng Internet qua thiết
bị di động chiếm khoảng 95% và trung bình họ dùng 3 giờ 18 phút để sử dụng Internet
qua di động. Đây là con số khá ấn tượng, chứng minh smartphone đang được ưu tiên
làm thiết bị kết nối chính nhờ sự tiện lợi và phổ biến. lOMoAR cPSD| 58647650
Vì vậy, đây là điều kiện rất thuận lợi để phát triển các lớp học online, học trực tuyến
tại thị trường Việt Nam. Xã hội
Giáo dục và đào tạo là vấn đề luôn được cả xã hội quan tâm. Mỗi gia đình đều chi
trả một khoản chi phí không nhỏ trong tổng thu nhập để đầu tư vào giáo dục. Tại các
thành phố lớn như Hà Nội, thành phố HCM,...trình độ dân trí cao, ngoài việc đầu tư học
văn hóa trên trường lớp, rất nhiều người có đầu tư vào việc học thêm. Hơn nữa do hoàn
cảnh gia đình bận rộn, nhiều người có nhu cầu học nhưng lại không có thời gian để đến
các lớp học truyền thống, vì vậy các lớp học trực tuyến là một giải pháp tốt cho họ.
2.1.2.2. Môi trường vi mô
Đối thủ cạnh tranh
Cạnh tranh thị trường với những khóa học toán của các hệ thống giáo dục Online
như Hocmai.vn, Tuyensinh247.com,...:
Tại hocmai.vn, người học sẽ được tham khảo những bài giảng của các thầy cô giáo
nổi tiếng đầu ngành tại Việt Nam. Mỗi khóa học của hocmai.vn người học có thể học
thử 5 bài miễn phí trước khi đưa ra quyết định mua khóa học. Điều này giúp người học
đăng ký đúng khóa học với phương pháp học phù hợp, hiệu quả nhất với bản thân.
Tại tuyensinh247.com, các thành viên có thể đăng tải bài giảng, câu hỏi & thảo luận
miễn phí tại các chuyên mục Hỏi đáp bài tập và có thể trao đổi kiến thức với cộng đồng
học sinh, giảng viên giỏi tại nơi đây.
Khách hàng
Nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cựu học viên đã tham gia khóa học này. lOMoAR cPSD| 58647650
2.1.2.3 Môi trường bên trong
Thầy Nguyễn Đăng Ái là chuyên gia có uy tín, đem lại chất lượng và sự chuyên nghiệp cho khóa học.
Khóa học cung cấp nội dung mới mẻ, đặt trọng điểm vào tư duy linh hoạt, sáng tạo,
tạo môi trường học giúp học viên nhận được sự hỗ trợ không chỉ từ giáo viên mà còn từ
cộng đồng học viên, tạo cơ hội học hỏi từ nhiều nguồn.
2.1.2.4 SWOT
Strengths (Điểm mạnh)
• Chất lượng giảng dạy: Thầy Nguyễn Đăng Ái có kinh nghiệm và uy tín trong
lĩnh vực tư duy mở, đảm bảo chất lượng cao của khóa học.
• Nội dung độc đáo: Khóa học có những nội dung độc đáo và phương pháp giảng
dạy sáng tạo, giúp học viên có trải nghiệm học tập đặc sắc.
• Hỗ trợ cộng đồng: Tạo ra một cộng đồng học viên tích cực, thúc đẩy sự tương
tác và chia sẻ kiến thức.
Weaknesses (Điểm yếu)
• Giới hạn quy mô: Nếu khóa học chỉ dành cho một nhóm đối tượng học viên nhất
định, có thể gặp khó khăn trong việc mở rộng quy mô và tiếp cận đối tượng rộng hơn. lOMoAR cPSD| 58647650
• Phụ thuộc vào giảng viên: Nếu sự hiện diện của thầy Nguyễn Đăng Ái là yếu tố
chính để thu hút học viên, có thể gặp khó khăn nếu ông không thể tham gia giảng dạy đều đặn.
Opportunities (Cơ hội)
• Thị trường ngày càng tăng cầu: Nhu cầu về tư duy mở có thể đang tăng, tạo ra
cơ hội mở rộng đối tượng học viên và phát triển khóa học.
• Hợp tác đối tác: Kết hợp với các tổ chức hoặc doanh nghiệp khác để mở rộng
phạm vi và tăng cường sự đa dạng của khóa học.
• Nền tảng trực tuyến: Sử dụng công nghệ để tạo ra trải nghiệm học tốt nhất và
thuận tiện cho học viên.
Threats (Thách thức)
• Cạnh tranh từ các khóa học khác: Sự cạnh tranh có thể gia tăng từ các khóa học
tương tự của các giảng viên khác.
• Thay đổi xu hướng: Nếu xu hướng tư duy mở giảm đi hoặc thay đổi, khóa học
có thể gặp khó khăn trong việc duy trì sự hấp dẫn.
• Rủi ro pháp lý: Cần tuân thủ mọi quy định và chính sách giáo dục để tránh rủi ro pháp lý.
2.1.3. Xác định nhu cầu của thị trường.
2.1.3.1. Social Facebook lOMoAR cPSD| 58647650
Facebook hiện là nền tảng xã hội chủ yếu mà Tư duy mở tập trung truyền thông.
Hiện tại Fanpage chính đang có khoảng hơn 200 nghìn người thích và khoảng 307 nghìn
người theo dõi sau 6 năm hoạt động. Và lượt đánh giá trên fanpage cũng được đánh giá
rất cao và có hơn 205 lượt đánh giá 5 sao. Youtube
Không những truyền thông trên Facebook , mà hiện tại, Tư duy mở cũng đang có
1 kênh youtube “Tư duy mở Vlog” với hơn 5,25 nghìn người đăng ký. Và nội dung chủ
yếu xoay quanh nội dung bài giảng trong khóa học. Tiktok lOMoAR cPSD| 58647650
Hay gần đây nhất thầy cũng có lập một nick tiktok với tên “tuduymotiktok” bao
gồm các bài giảng miễn phí về tư duy mở. Các video của thầy bám rất sát nội dung thi
trong chương trình thi THPTQG của Bộ giáo dục, cho nên thu hút được đông đảo lượt
xem của các bạn học sinh trên cả nước.
Khi các kênh truyền thông với nhiều lượt tương tác, lượt theo dõi và đăng ký, đánh
giá tương đối cao như vậy. Thì điều này đã cho thấy được học sinh trên mọi miền tổ
quốc có nhu cầu học tập tư duy mở và các khóa học online của thầy Nguyễn Đăng Ái
rất cao. Đồng thời cũng cho thấy được chất lượng giảng dạy và môi trường học tập vô cùng chất lượng.
2.1.3.2. Search Keyword
Theo thống kê của Google khi search cụm từ “Tư duy mở ecorp” thì đã thu về
128.000 kết quả tìm kiếm liên quan đến nội dung khóa học. Hay cụm từ “Tư duy mở
Nguyễn Đăng Ái” cũng trả về lượt tìm kiếm là 55,400 nghìn kết quả.
Điều này cho thấy được học sinh Việt Nam có nhu cầu bổ sung kiến thức không
những ở trên trường mà thông qua chương trình giáo dục trực tuyến tại các khóa học
cũng rất cao. và thông qua lượt tìm kiếm trên Google cũng cho thấy được sức hấp dẫn
của các khóa học về Tư duy mở của thầy Ái cũng thu hút được rất nhiều học sinh Việt
Nam quan tâm và chú ý đến.
2.2. Phân khúc khách hàng
Reason to attention-Lý do thích thú
• Nhu cầu của người mua lOMoAR cPSD| 58647650
− Đa phần các học sinh cấp 3 nhất là lớp 12 hay là các bậc phụ huynh có con em,
đều có sự tìm hiểu nhất định cho bản thân muốn trau dồi nền tảng kiến thức vững
chắc từ sớm để sẵn sàng cho kì thi THPT quốc gia.
− Các em đã có sự tìm hiểu về các khóa học, hoặc từng nhìn thấy, lướt thấy các
quảng cáo về khóa học, các review (hoặc chưa) nhưng đều có nhu cầu học tập
thêm được càng nhiều kiến thức càng tốt nhưng chưa có nhận thức cụ thể về khóa
học của thầy Nguyễn Đăng Ái
− Các bậc phụ huynh quan tâm, đôn đốc, có sự giám sát nhất định tới hoạt động học
tập của con em, các mốc thời gian thi, ôn tập nhưng không có thời gian cho con
em, càng để con em đi học thêm.
• Giá trị lợi ích đối với người học
− Nâng cao trình độ học vấn : Khóa học giúp học viên rèn luyện khả năng phân tích,
đánh giá thông tin, lập luận logic và đưa ra quyết định sáng suốt.
− Kích thích tư duy sáng tạo, phát triển kỹ năng: Học viên được cung cấp các công
cụ và phương pháp hiệu quả hay khuyến khích tìm kiếm giải pháp mới mẻ, độc
đáo cho các dạng bài tập.
− Mở rộng tầm nhìn, tiếp cận cái mới: Học viên được tiếp cận với nhiều góc nhìn
mới mẻ, đa chiều về thế giới.
• Đặc điểm nổi bật của khóa học
− Phương pháp giảng dạy: hiện đại, độc đáo và sáng tạo, như trò chơi, thảo luận, bài
tập thực hành, để tạo ra trải nghiệm học tập thú vị và kích thích sự tò mò của người học.
− Chất lượng học tập: Khóa học cung cấp nội dung chất lượng và có tính chuyên
môn cao, giúp người học có thể học được những kiến thức mới và áp dụng vào thực tế.
− Học phí: có những định giá khác nhau tương ứng với từng cấp độ khóa học. Dựa
vào từng mục đích , chất lượng ,bài học theo chương dài hay ngắn , kiến thức lOMoAR cPSD| 58647650
có trọng tâm mà đề thi THPT hướng tới để đặt ra mức giá cho khóa học đó .Với
từng mức giá khác nhau sẽ thể hiện được giá trị và chất lượng khác nhau
− Thời gian: Khóa học được mở bán quanh năm, đặc biệt đẩy mạnh vào các giai
đoạn đầu năm học (tháng 9) và bước vào giai đoạn ôn nước rút cho kỳ thi
THPTQG (tháng 4-5) và trung bình 1 khóa học kéo dài 4-6 tháng.
Reason to buy - Lý do mua
- Lợi ích thiết thực: Nâng cao trình độ học vấn, khả năng tư duy.
- Chính sách cam kết bảo đảm.
+ Khóa học cam kết cung cấp chất lượng cao, dựa trên kiến thức chuyên môn
sâu rộng hoặc kinh nghiệm thực tiễn của giảng viên.
+ Khóa học có thể có chính sách bảo đảm chất lượng hoặc hoàn tiền trong trường
hợp người học không hài lòng với nội dung hoặc trải nghiệm học tập. - Giá trị hậu mãi sau khi mua
+ Khóa học không chỉ hứa hẹn mà còn chứng minh được khả năng mang lại kết quả đáng giá.
+ Cam kết hỗ trợ sau bán hàng có thể bao gồm các tài liệu tham khảo, truy cập
vào cộng đồng học viên, hoặc hỗ trợ trực tiếp từ giảng viên giải đáp sau khi tham gia khóa học. - Ưu đãi, khuyến mại
+ Có một vài ưu đãi được tặng kèm theo ví dụ.
+ Khi đăng ký combo Toán TƯ DUY MỞ 2024 được tặng kèm Combo Toán Tư duy mở 2023 Full.
+ Ưu đãi các khóa học dành cho học sinh thế hệ F- 2006
Reason to believe - Lý do tin tưởng lOMoAR cPSD| 58647650
- Chất lượng giảng viên
• Bên cạnh chuyên môn giảng dạy, giáo viên giảng dạy: Thầy Đặng Thành
Nam cũng có rất nhiều các thành tích nổi bật :
• Thủ khoa trường đại học Kinh tế Quốc Dân ( NEU ).
• Thủ Khoa toán Sinh viên toàn quốc năm 2012.
• Tác giả của nhiều đầu sách luyện thi nổi tiếng.
• Kinh nghiệm hơn 10 năm luyện thi Đại học.
- Chất lượng tài liệu, tài nguyên
• Giáo trình học tập được soạn thảo bởi các thầy giáo, cô giáo có chuyên môn cao
, kinh nghiệm lâu năm trong nghề .
• Với những bài giảng , video được chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đi sát vào chương trình
học cũng như ôn thi của các em học sinh.
2.3. Xác định các biến động của thị trường
- Biến động có tính chất chu kỳ, mùa vụ
- Xu hướng tìm kiếm từ khóa “E- learning”
+ Xu hướng tìm kiếm từ khóa “E- learning” đã tăng 271% trong 5 năm qua, đặc biệt
tăng mạnh mẽ trong giai đoạn COVID 19 từ cuối năm 2019, và tăng đỉnh điểm
ở giai đoạn năm 2020-2022. lOMoAR cPSD| 58647650
+ Nhìn vào biểu đồ có thể thấy, mặc dù tìm kiếm từ khóa “E- learning” hay còn có
thể gọi là học tập trực tuyến (học online) có xu hướng tăng mạnh mẽ sau 5 năm,
nhưng trong 1 năm vẫn có sự biến động. Ngoài xu hướng tăng trưởng, vẫn có
những thời điểm trong năm người dùng có xu hướng giảm sự quan tâm đến việc học trực tuyến.
+ Theo nghiên cứu, thời điểm xu hướng quan tâm đến “E-learning” sẽ tập trung chủ
yếu vào trước mùa thi của các học sinh, sinh viên. Đây là khoảng thời gian các
người dùng ở độ tuổi này sẽ cần có kế hoạch học tập và tập trung cho việc luyện
và ôn đề thi. Chính vì vậy, đây là quãng thời gian vàng dành cho các tổ chức giáo dục trực tuyến.
- Biến động có tính chất bất thường:
+ Thay đổi về chính sách thi cử: Chính sách thi cử của bộ giáo dục và Đào tạo có
thể thay đổi bất ngờ, ảnh hưởng đến nội dung và phương pháp giảng dạy của
khóa học. Ví dụ: thay đổi cấu trúc đề thi, thay đổi thời gian thi hoặc thay đổi quy chế thi.
+ Cạnh trang từ các đối thủ: Thị trường ôn thi đại học trực tuyến ngày càng cạnh
tranh với nhiều các đơn vị cung cấp các khóa học tương tự. Các đối thủ cạnh
tranh có thể có lợi thế về giá cả, nội dung hoặc phương pháp giảng dạy, thu hút
học viên hơn khóa học của mình.
+ Rủi ro về công nghệ: Khóa học trực tuyến sử dụng nền tảng trực tuyến để giảng
dạy, do đó có thể bị ảnh hưởng bởi các rủi ro về công nghệ như sư số hệ thống,
lỗi phần mềm, tấn công mạng. Các rủi ro này có thể gây gián đoạn cho việc học
tập của học viên và ảnh hưởng đến uy tín khóa học.
- Biến động có tính chất xu hướng:
+ Tăng trưởng nhanh chóng: Thị trường ôn thi đại học trực tuyến đang phát triển
mạnh mẽ tại Việt Nam, do nhu cầu tìm kiếm giải pháp học tập linh hoạt và tiện lợi. lOMoAR cPSD| 58647650
+ Sự đa dạng về nền tảng và ứng dụng: Người dùng có nhiều lựa chọn từ các nền
tảng giáo dục trực tuyến, ứng dụng học tập, trang web ôn thi chuyên nghiệp, và
các khóa học trực tuyến.
+ Sự phổ biến của công nghệ AI và machine learning: Áp dụng công nghệ AI và
machine learning để cá nhân hóa quá trình học tập, cung cấp dịch vụ tốt hơn và
nâng cao hiệu quả học tập.
+ Tính cá nhân hóa cao: Xu hướng cá nhân hóa trong giáo dục trực tuyến đang ngày
càng được chú trọng, giúp người học tiếp cận nội dung học tập phù hợp với nhu
cầu và khả năng cá nhân.
+ Hợp tác giữa các tổ chức giáo dục và doanh nghiệp công nghệ: Sự hợp tác giữa
các tổ chức giáo dục truyền thống và các công ty công nghệ đang tạo ra những
cơ hội mới và giải pháp học tập tiên tiến cho người học. Những xu hướng này
đều đang tạo ra cơ hội và thách thức cho thị trường ôn thi đại học trực tuyến tại
Việt Nam, và đồng thời đem lại lợi ích lớn cho người học trong việc nâng cao kiến thức và kỹ năng. lOMoAR cPSD| 58647650
PHẦN 3: PHÂN TÍCH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Hiện tại trên thị trường học online, Tư duy mở đang phải đối mặt với nhiều đối
thủ trực tiếp và gián tiếp. Trong đó đối thủ trực tiếp phải nhắc tới là Toán thầy Đạt.
3.1. Key message
- Thông điệp: THI LÀ ĐỖ
Ý nghĩa: "Thi là đỗ" là một lời khẳng định về chất lượng khóa học Toán thầy Đạt,
thể hiện niềm tin vào khả năng thành công của học viên và cam kết về chất lượng
của khóa học. Đây cũng là lời động viên và khích lệ tinh thần cho học viên, giúp
các bạn có thêm động lực để học tập và ôn thi.
Về chương trình học:
• Bám sát chương trình học và đề thi THPT Quốc gia: Chương trình học được thiết
kế dựa trên chương trình học và đề thi THPT Quốc gia, đảm bảo cung cấp cho
học viên kiến thức và kỹ năng cần thiết để đạt kết quả cao trong kỳ thi.
• Nội dung đa dạng: Khóa học bao gồm đầy đủ các nội dung Toán học cần thiết
cho học sinh THPT, từ Đại số, Giải tích đến Hình học.
• Hệ thống bài tập phong phú: Khóa học cung cấp cho học viên hệ thống bài tập
phong phú, đa dạng, giúp học viên củng cố kiến thức và rèn luyện kỹ năng giải bài tập.
• Phương pháp giảng dạy hiệu quả: Áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại, dễ
hiểu, giúp học viên tiếp thu kiến thức hiệu quả từ cơ bản đến nâng cao. Phân tích
từ phương pháp tự luận để học sinh hiểu bản chất, sau đó dạy các kỹ năng giải
nhanh trắc nghiệm để nâng cao tốc độ và hiệu quả khi làm bài.
• Áp dụng công nghệ vào giảng dạy, giúp việc học trở nên cực kỳ dễ dàng. Về giáo viên:
• Thầy Đạt là giáo viên dạy trên VTV, lượt học sinh theo dõi top đầu Việt Nam,
tác giả của 8 đầu sách toán bán chạy Top 1 năm 2021 (hơn 200.000 cuốn)
• Thành tích: Hàng năm đều có số lượng học sinh đạt 9+ điểm thi Đại học môn
Toán lớn. 95% học sinh theo học đều trên 8 điểm, 1 nửa trong số đó trên 9+. lOMoAR cPSD| 58647650
• Am hiểu chương trình học và các dạng bài thi. Đào tạo ra nhiều thủ khoa trên cả nước.
• Phương châm giảng dạy: Không có học sinh dốt, chỉ có học sinh chưa biết cách
học và chưa có người dẫn đường tốt! Nhận xét: - Ưu điểm:
• Tạo động lực cho học viên: Key message "Thi là đỗ" thể hiện sự tự tin của thầy
Đạt vào phương pháp giảng dạy và chất lượng khóa học. Nhờ đó, học viên sẽ có
thêm động lực để học tập và ôn thi hiệu quả hơn.
• Gây ấn tượng mạnh mẽ: “Thi là đỗ” ngắn gọn, súc tích nhưng lại gây ấn tượng
mạnh mẽ với học viên, giúp học viên ghi nhớ dễ dàng và tạo sự tin tưởng vào
khả năng thành công của bản thân.
• Thể hiện cam kết chất lượng: giúp học viên đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi. - Nhược điểm:
• Có thể tạo áp lực cho học viên: "Thi là đỗ" có thể tạo áp lực cho học viên, khiến
họ lo lắng và căng thẳng nếu không đạt được kết quả tốt trong kỳ thi.
• Gây hiểu lầm về tính tuyệt đối: Có thể khiến học viên hiểu lầm rằng chỉ cần tham
gia khóa học là chắc chắn sẽ đỗ. Điều này không hoàn toàn đúng vì kết quả thi
phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nỗ lực học tập của bản thân, sự quyết tâm
và khả năng tiếp thu kiến thức.
Key message ngắn gọn súc tích, có hiệu quả trong việc thu hút học sinh và tạo
động lực cho các bạn ôn thi, tạo nên một phần thương hiệu của khóa học Toán
thầy Đạt, giúp phân biệt với các khóa học khác trên thị trường. Tuy nhiên có
thể gây ý kiến trái chiều và sự hiểu lầm về tính tuyệt đối.