Bài tập lớn - Trình bày lý luận của CN Mác Lênin về quy luật giá trị và liên hệ với thực tiễn - Kinh tế Chính trị Mác-Lê Nin (KTCT01) | Đại học kinh tế quốc dân NEU
Bài tập lớn - Trình bày lý luận của CN Mác Lênin về quy luật giá trị và liên hệ với thực tiễn - Kinh tế Chính trị Mác-Lê Nin (KTCT01) | Đại học kinh tế quốc dân NEUđược siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Kinh tế chính trị Mác-Lênin (KTCT2D02)
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 44820939
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN BÀI TẬP LỚN
HỌC PHẦN KINH TẾ CHÍNH TRỊ MÁC-LÊNIN
ĐỀ TÀI: Trình bày lý luận của CN Mác Lênin về quy luật giá trị và
liên hệ với thực tiễn ở Việt Nam.
Họ và tên sinh viên: Mã SV:
Lớp TÍN CHỈ: Kinh tế chính trị Mác - Lênin(222)_X
Hà Nội, ngày 15 tháng 7 năm 2022 lOMoAR cPSD| 44820939 Mục lục A. Lời mở đầu B. Nội dung
I. Lý luận của CN Mác Lênin về quy luật giá trị
II. Liên hệ thực tiễn ở Việt Nam C. Kết luận
D. Tài liệu tham khảo lOMoAR cPSD| 44820939 A. Lời mở đầu
Trong xã hội hiện đại ngày nay, nền kinh tế thị trường đã trở thành một xu hướng tất
yếu cho hầu hết các quốc gia, bất kể liệu họ đang theo đạo tư bản chủ nghĩa hay xã hội chủ
nghĩa. Đây là một hệ thống kinh tế hoạt động dựa trên cơ chế thị trường, trong đó mọi quan
hệ sản xuất và trao đổi hàng hóa diễn ra thông qua thị trường và bị ảnh hưởng bởi sự điều
tiết và tác động từ thị trường. Có thể khẳng định rằng nền kinh tế thị trường là kết quả của
sự phát triển và tiến bộ của xã hội nhân loại qua nhiều giai đoạn lịch sử.
Nền kinh tế thị trường hiện đại có nhiều đặc điểm chung mà các chủ thể kinh tế, đặc
biệt là các doanh nghiệp, có thể tận dụng để tạo lợi thế cho họ. Những đặc điểm này bao
gồm sự đa dạng của các chủ thể kinh tế và vai trò then chốt của thị trường trong việc phân
bổ tài nguyên và hàng hóa giữa các khu vực địa phương.
Trong mô hình kinh tế thị trường, tồn tại nhiều quy tắc điều tiết quá trình sản xuất, mua
bán và trao đổi hàng hóa, và một trong những quy tắc quan trọng nhất chính là quy tắc giá
trị. Đây là một quy luật kinh tế cơ bản trong sản xuất hàng hóa, vì nó áp dụng ở bất kỳ nơi
nào có sự sản xuất, trao đổi và mua bán hàng hóa. Do đó, để tồn tại và thành công trên thị
trường, doanh nghiệp không chỉ cần hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của nền kinh tế thị
trường mà còn cần tập trung nghiên cứu quy luật giá trị. Quy luật này có tác động trực tiếp
lên các sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và quyết định xem sản phẩm đó
có khả năng sinh lời hay mất lợi nhuận.
Vì vậy, việc nghiên cứu về "quy luật giá trị" không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết, bởi
nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của thị trường và làm thế nào để
tận dụng quy luật này để phát triển kinh doanh và đạt được mục tiêu cao cả, không chỉ
trong việc đối đầu và cạnh tranh với các đối thủ mà còn trong việc xây dựng và duy trì một
doanh nghiệp lớn và bền vững. B. Nội dung
I. Lý luận của CN Mác Lênin về quy luật giá trị 1.
Góc nhìn của Mác Lênin về quy luật giá trị.
- Quy luật giá trị là quy luật kinh tế cơ bản, quy định bản chất và
là cơ sở của tất cả các quy luật khác của sản xuất hàng hoá, áp
dụng cho quá trình sản xuất và giao dịch hàng hoá. Nó tồn tại ở
mọi nơi mà sản xuất và giao dịch hàng hóa diễn ra.
- Về mặt nội dung của quy luật giá trị, người sản xuất và tham gia
giao dịch hàng hóa phải căn cứ vào giá trị thực sự của sản phẩm, lOMoAR cPSD| 44820939
tức là số giờ lao động xã hội cần thiết để tạo ra nó. Trong kinh tế
hàng hóa, mỗi người sản xuất có quyền quyết định giá trị lao
động cá nhân của họ, nhưng giá trị thực tế của hàng hóa không
phụ thuộc vào giá trị lao động cá nhân mà phụ thuộc vào giá trị
lao động xã hội cần thiết. Do đó, để thành công trong việc bán
hàng hóa và được thị trường chấp nhận, giá trị của hàng hóa cá
nhân phải phù hợp với giá trị lao động xã hội cần thiết. Vì vậy,
người sản xuất luôn cố gắng cắt giảm chi phí lao động cá nhân
để đảm bảo rằng nó không cao hơn hoặc bằng giá trị lao động xã hội cần thiết.
- Trong quá trình giao dịch, nguyên tắc ngang giá trị được áp dụng,
với giá trị xã hội làm căn cứ, không dựa trên giá trị cá nhân của từng sản phẩm.
- Quy luật giá trị hoạt động và thể hiện thông qua sự biến động
của giá cả trên thị trường dưới tác động của quan hệ cung cầu.
Giá cả thị trường luôn dao động xung quanh giá trị thực sự của
hàng hóa, và quy luật giá trị ảnh hưởng lên cơ cấu giá cả thông
qua quá trình này. Các biến động giá cả trên thị trường là cách
thể hiện của quy luật giá trị trong thực tế.
2. Tác động của quy luật giá trị
- Quy luật giá trị có 3 tác động cơ bản chính
Đầu tiên là điều tiết sản xuất và lưu thông hàng hoá.
o Điều tiết sản xuất, thực tế, là quá trình tự động điều chỉnh các
yếu tố sản xuất như tài nguyên, lực lượng lao động, và vốn từ
một lĩnh vực hoặc vị trí sang lĩnh vực hoặc vị trí khác. Quá
trình này dẫn đến sự phát triển và mở rộng sản xuất trong một
lĩnh vực hoặc vị trí cụ thể, trong khi đồng thời làm thu hẹp hoặc
giảm sản xuất ở các lĩnh vực hoặc vị trí khác, thông qua biến
động của giá cả trên thị trường. Kết quả của điều này là tạo ra
sự cân đối tạm thời giữa các lĩnh vực và vùng lãnh thổ trong
một nền kinh tế hàng hoá cụ thể. Thông qua biến đổi giá cả,
những người sản xuất sẽ hiểu được tình hình cung cầu đối với
sản phẩm của họ và sẽ đưa ra quyết định về việc sản xuất. Nếu
giá của sản phẩm bằng hoặc cao hơn giá trị của nó, sản xuất sẽ
tiếp tục hoặc mở rộng. Tài nguyên và lực lượng lao động sẽ tự
động di chuyển sang các lĩnh vực hoặc vị trí khác có giá cả cao hơn. lOMoAR cPSD| 44820939
o Điều tiết lưu thông là quá trình tự động điều chỉnh lượng hàng
hóa từ nơi có giá thấp đến nơi có giá cao, từ nơi có cung cấp
lớn hơn cầu đến nơi có cung cấp nhỏ hơn cầu, tạo ra một mức
giá xã hội. Sự thay đổi trong giá trị hàng hóa cũng dẫn đến sự
thay đổi trong điều kiện làm cho tổng lượng hàng hóa có thể
tiêu thụ thay đổi theo cách tương ứng. Nếu giá trị thị trường
giảm, nhu cầu xã hội thường mở rộng và trong một phạm vi
hạn chế, có thể tạo điều kiện thu hút thêm lượng hàng hóa lớn
hơn. Tuy nhiên, nếu giá trị thị trường tăng lên, nhu cầu xã hội
về hàng hóa thường thu hẹp và lượng hàng hóa tiêu thụ cũng
giảm đi. Vì vậy, điều tiết cung cầu không chỉ điều chỉnh giá cả
thị trường, mà còn điều chỉnh quan hệ cung cầu. Nó tạo ra một
trung tâm quanh đó sự thay đổi trong quan hệ cung cầu làm
cho giá cả thị trường phải biến đổi. Điều này cũng đóng góp
vào việc cân bằng cung cầu hàng hóa giữa các khu vực, phân
phối lại thu nhập giữa các khu vực, và điều chỉnh sức mua của
thị trường (giá cao thì mua ít, giá thấp thì mua nhiều).
• Thứ hai là kích thích lực lượng sản xuất phát triển cũng như năng
suất lao động tăng lên.
o Trong mỗi doanh nghiệp sản xuất thì từng cá thể tham gia sản
xuất là từng cá thể riêng biệt khác nhau mang những hao phí
lao động khác nhau. Để có thể đạt lợi nhuận cao cũng như là
giành được ưu thế trên thương trường hay nhân tài thì những
hao phí này cần được giảm thiểu tối đa hoặc chí ít là bằng chi
phí xã hội cần thiết, từ đó trình độ kĩ thuật cũng như năng suất
lao động của xã hội sẽ ngày càng tăng cao hơn.
o Nếu giá trị cá nhân cao hơn giá trị xã hội, khi bán hàng hoá sẽ
bị lỗ, ngược lại, nếu giá trị này nhỏ hơn giá trị xã hội thì khi đó
sẽ thu được về lợi nhuận từ việc bán hàng. Để hiện thực hoá
điều này, các doanh nghiệp đang không ngừng cải tiến kĩ thuật,
tái cấu trúc lại quá trình sản xuất cũng như áp dụng khoa học
kĩ thuật để có thể vừa tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong quá trình sản xuất.
• Cuối cùng là phân hoá giàu – nghèo giữa những người sản xuất hàng hoá.
o Quy luật giá trị có tác động lớn đến sự phân hoá giàu – nghèo
giữa những người sản xuất hàng hoá. Đối với những người giảm lOMoAR cPSD| 44820939
được giá trị cá nhân xuống thấp hơn giá trị xã hội, họ sẽ kiếm được
nhiều lợi nhuận hơn, từ đó trở nên giàu có hơn và ngược lại, những
người không giảm thiểu được giá trị cá nhân sẽ không kiếm được
đồng lợi nhuận nào hơn nữa còn phải lấy tiền gốc bù lại phần lỗ,
qua đó gián tiếp trở nên nghèo hơn. o Để có thể đạt được điều
này, những cá thể sản xuất cần tiến hành tiết kiệm tối đa chi phí
sản xuất bằng cách áp dụng những công nghệ kĩ thuật tiên tiến
hoặc thay đổi phương pháp quản lí. Điều này sẽ giúp tăng doanh
số bán hàng, tăng năng suất lao động hay nâng cao chất lượng dịch
vụ và tối ưu hoá quá trình bán hàng.
Quy luật giá trị không chỉ thúc đẩy sự loại bỏ những yếu kém và cũ kỹ, khuyến khích
sự tiến bộ và thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của lực lượng sản xuất, mà còn đóng
vai trò trong việc lựa chọn và đánh giá người sản xuất, đảm bảo tính công bằng
trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, như 1 đồng xu có 2 mặt, nó cũng mang trong
mình những tác động tích cực cùng với những tác động tiêu cực. 2 mặt tác động này
sẽ luôn xảy ra song song trên thị trường. II. Liên hệ thực tiễn ở Việt Nam: Ngành công nghiệp ô tô
Được dự báo sẽ đạt 2.848 tỷ USD vào năm 2030, Việt Nam đang trên đà để trở thành
một trong những nước có nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất trên toàn cầu. Góp phần
không nhỏ vào điều đó, ngành công nghiệp ô tô với 3% được dự báo sẽ còn tăng nhanh
trong những năm tới (trung bình 20-30% hằng năm). Trong năm 2020, Việt Nam đã vượt
qua Philipines để trở thành thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 trong khối ASEAN (sau Thái Lan, Indonesia và Malaysia)
1. Thực trạng ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam
Với tốc độ tăng trưởng chóng mặt thì Việt Nam chính là một mảnh đất màu
mỡ cho các hãng ô tô lớn trên thế giới như Volkswagen, Mercedes, Porsche hay gần
đây chính là con đẻ của Việt Nam – Vinfast. Chi nhánh của các hãng xe này nằm rải
rác ở các tỉnh thành phố Việt Nam đặc biệt là 2 thành phố lớn Hà Nội và Thành Phố
Hồ Chí Minh. Người tiêu dùng Việt Nam đặc biệt ưa chuộng Toyota với trung bình
hàng tháng 8000 xe được bán ra. Hãng xe Nhật Bản này nổi tiếng với các tiêu chí
phù hợp khẩu vị của người dân Việt Nam như rẻ, bền và đẹp.
Đối với các dòng xe cao cấp hơn, các thương hiệu lâu đời như Mercedes,
Lamborghini hay Roll Royces đã khẳng định vị thế vững chắc của mình qua bao
nhiêu năm. Họ liên tục cho ra mắt những sản phẩm hợp thời đại, những chương lOMoAR cPSD| 44820939
trình marketing để có thể thu hút thêm lượng khách hàng mới cũng như chăm sóc
những khách hàng lâu năm.
Hiện nay, thị trường nội địa xe Việt Nam đang trải qua 1 “mùa đông u ám”
khi Covid đã đem lại những ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường nội địa. Việc mua 1
chiếc xe đã không còn là một việc dễ dàng với người dân. Chỉ tính riêng 3 tháng
đầu năm 2023, doanh số bán hàng toàn thị trường chỉ đạt 77.000 xe, giảm tới 31%
so với cùng kỳ vào năm 2022. Điều này cho ta thấy, giá trị xã hội đã giảm hơn rất
nhiều so với cùng kì năm ngoái, chính vì vậy, để có thể tạo ra lãi, các doanh nghiệp
sản xuất ô tô cũng phải điều tiết lại giá trị cá nhân của mình.
Bên cạnh đó, với những công nghệ sản xuất tiên tiến, các hãng xe nước ngoài
có thể sản xuất tới hàng trăm nghìn chiếc xe mỗi tháng trong khi đó, với công nghệ
hiện tại, sản lượng của Vinfast chỉ bằng 1/4. Với mục tiêu nội địa hoá xe Việt đạt
30-40% vào năm 2020, thì hiện thực lại khốc liệt hơn rất nhiều với chỉ 7-10%. Việc
này là hệ quả của việc dây chuyền sản xuất còn lạc hậu, chưa tốt nên phải đi nhập
phụ tùng phụ kiện từ nước ngoài với giá thành cao.
Nếu ta để ý kĩ, có thể thấy các dòng xe tại Việt Nam không đem lại được quá
sự mới mẻ. Điều này dấy lên một vấn đề về năng lực nghiên cứu của các doanh
nghiệp tại Việt Nam. Nhìn qua các hãng xe khác, họ luôn có 1 đội mạnh về mảng
nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Ví dụ như Porsche được đánh giá là hãng xe
chiều khách hàng nhất về mặt thiết kế sản phẩm với trên dưới nhiều dòng xe khác
nhau ở các hạng khác nhau. Dù 1 chiếc xe được đánh giá trên nhiều khía cạnh nhưng
vẻ bề ngoài đẹp chắc chắn là 1 điểm cộng không hề nhỏ trong mắt người tiêu dùng.
Trong 10 mẫu thiết kế đẹp nhất hiện nay, chỉ có 2 mẫu là của các nước châu Á là
Honda và Huyndai. Điều này đánh mạnh vào tâm lí người mua hàng khi các nhà
đầu tư không chỉ bị hấp dẫn bởi nội thất bên trong mà còn là vỏ bọc bên ngoài, khiến
các xe châu Âu và châu Mĩ luôn chiếm lượng lớn thị phần.
Những hạn chế như dây chuyền sản xuất lạc hậu hay vốn đầu tư hạn chế
không thể được khắc phục trong ngày một ngày hai. Trong khi đó, để có thể phát
triển sản phẩm theo chiều hướng tích cực thì cần phải có nguồn vốn ổn định, công
nghệ kĩ thuật tân tiến cũng như nguồn nhân lực chất lượng cao để có thể nâng cao
giá trị thành phẩm. Đặc biệt, doanh nghiệp nội địa cần có một kế hoạch cụ thể và kĩ
càng để có thể xây dựng, phát triển thương hiệu. lOMoAR cPSD| 44820939
Mặt khác, việc thuế xe quá cao cũng khiến người dân dè dặt trong việc mua
một chiếc xe phục vụ cho việc đi lại. Nếu như ở các nước khác chỉ cần bỏ ra mấy
chục nghìn USD là đã sở hữu được cho mình một chiếc xe ô tô xịn thì tại Việt Nam
con số đó phải gấp vài lần. 2. Giải pháp:
Trước tình hình đó, để duy trì và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị
trường, có một số biện pháp quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện. Đầu
tiên, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ tình hình cung và cầu đối với sản phẩm
mình đang sản xuất. Nếu có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy rằng sản phẩm có
thể đang hoặc sẽ có sự dư cung so với nhu cầu của thị trường, tức là giá sản
phẩm thấp hơn giá trị thực sự, thì việc tiếp tục sản xuất có thể gây ra tổn thất
và đe dọa đến tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
Để đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của mình có khả năng sinh
lãi, doanh nghiệp cần phải đảm bảo rằng giá sản phẩm đủ cao để phản ánh
giá trị thực sự của nó, hoặc ít nhất là phải cân đối với giá trị đó. Chỉ khi đó,
doanh nghiệp mới có thể nắm bắt cơ hội để thu lợi nhuận, khắc phục thua lỗ,
hoặc thậm chí mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao nếu có. Điều
này được coi là cách để doanh nghiệp điều tiết quá trình sản xuất của họ để
đạt được sự cân đối và thành công trong môi trường thị trường đầy biến động.
Một là tạo dựng những thể chế, chính sách phát triển công nghiệp hỗ
trợ cho ngành ô tô. Chiến lược phát triển ngành công nghiệp Ô tô và Quy
hoạch tổng thể phát triển công nghiệp hỗ trợ đã được thông qua vào năm
2014, tuy nhiên, hiện vẫn còn một số mục tiêu chưa được thực hiện, bao gồm
việc đạt được tỷ lệ nội địa hóa ô tô dưới 9 chỗ ngồi. Chính phủ cần xem xét
lại Chiến lược này và điều chỉnh nó theo hướng phù hợp với các xu hướng
toàn cầu, bao gồm Chương trình phát triển xe ô tô sử dụng năng lượng điện
và chuyển đổi từ xe sử dụng nhiên liệu như xăng và dầu sang xe sử dụng điện.
Đồng thời, cần phải đưa ra các chính sách phát triển ngành công
nghiệp ô tô và ngành công nghiệp hỗ trợ liên quan một cách có sự đồng thuận,
đồng bộ, và đảm bảo tính minh bạch. Ngoài ra, tạo điều kiện kinh doanh
thuận lợi cho các doanh nghiệp là một ưu tiên quan trọng, và điều này có thể
được đạt được thông qua sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ ngành liên quan. lOMoAR cPSD| 44820939
Thứ hai, doanh nghiệp cần nhận biết rõ dòng chảy của hàng hóa. Quy
luật giá trị đã chỉ rõ rằng hàng hóa thường di chuyển từ nơi có giá cả thấp
hơn đến nơi có giá cả cao hơn và từ nơi có cung cấp lớn hơn đến nơi có cung
cấp nhỏ hơn. Nhà sản xuất cần phải theo dõi sự lưu thông của hàng hóa, hiểu
rõ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp đang khan hiếm ở đâu, thừa
thải ở đâu, sau đó điều chỉnh nguồn cung của họ để phù hợp với từng thị
trường cụ thể. Hoặc họ có thể xem xét ngừng sản xuất sản phẩm đang dư
thừa và tập trung vào sản phẩm đang khan hiếm.
Hơn nữa, nếu thành công trong việc điều tiết sản xuất và cung cấp
hàng hóa, nhà sản xuất sẽ có sự chủ động, vì họ có khả năng cân bằng cung
cầu hàng hóa, phân phối lại thu nhập giữa các thị trường, thậm chí điều chỉnh
sức mua của thị trường. Điều này cung cấp một cơ hội thuận lợi cho doanh
nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn và định vị mình trong thị trường mà họ đang hướng đến.
Có thể thấy, mối quan hệ giữa việc điều tiết sản xuất và dòng chảy
hàng hóa là rất quan trọng. Hai yếu tố này đóng vai trò quyết định đối với
tương lai, thành công của hàng hóa, dịch vụ và cả nhà sản xuất. Trong nền
kinh tế thị trường, con người luôn có cơ hội để đáp ứng mong muốn và nhu
cầu của họ. Hệ thống kinh tế này đảm bảo sự phù hợp giữa cấu trúc sản xuất
và lượng sản phẩm, cũng như sự phù hợp giữa cấu trúc nhu cầu tiêu dùng của
xã hội. Các quản lý doanh nghiệp có thể tận dụng tính đặc biệt này trong bối
cảnh kinh tế thị trường để cung cấp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Song
song với đó, các doanh nghiệp cần nâng cấp công nghệ, hợp lí hoá sản xuất
cũng như nâng cao năng suất lao động của từng cá thể. Nếu để sản xuất ra
được một sản phẩm mà tốn quá nhiều công sức, tiền bạc cộng thêm với dây
chuyền sản xuất lạc hậu yếu kém thì giá trị cá biệt sẽ trở nên cao hơn nhiều
lần so với giá trị xã hội. Hậu quả sẽ là giá cả tăng chóng mặt, doanh nghiệp
gặp bất lợi trên thương trường và thậm chí là thua lỗ hay phá sản. Hơn nữa,
với giá cả hàng hoá quá cao thì sẽ rất khó cho các doanh nghiệp để có thể thu
hút được lượng khách hàng đông đảo trong khi các hãng khác giá thành của
họ không những rẻ hơn còn đẹp hơn, chất lượng hơn. Chính vì vậy, để có thể
gia tăng nguồn thu và tránh khỏi kịch bản tệ nhất là phá sản, các doanh nghiệp
cần cải thiện quá trình sản xuất, tránh lãng phí tài nguyên cũng như tăng quản
lí vận hành và hơn hết, chăm chút cho quảng cáo để có thể tiếp cận nhiều tệp khách hàng hơn. lOMoAR cPSD| 44820939
1.https://cafeland.vn/tin-tuc/gdp-dat-2848-ty-usd-vao-nam-2030-viet-nam-duoc-du-
baotro-thanh-nen-kinh-te-lon-thu-15-tren-the-gioi-122012.html#:~:text=%2D
%20CafeL...-,GDP%20%C4%91%E1%BA%A1t%202.848%20t%E1%BB%B7%20USD
%20v%C3%A0o%20n%C4%83m%202030%2C%20Vi%E1%BB%87t%20Nam,th
%E1%BB%A9%2015%20tr%C3%AAn%20th%E1%BA%BF%20gi%E1%BB%9Bi
2.https://thanhnien.vn/goc-nhin-chuyen-gia-cong-nghiep-o-to-viet-nam-chua-xung-voi- tiem-nang
1851271142.htm#:~:text=%C3%94ng%20C%C3%B4ng
%20%C6%B0%E1%BB%9Bc%20t%C3%ADnh%2C%20ng%C3%A0nh,th%E1%BA
%ADm%20ch%C3%AD%20c%C3%B2n%20cao%20h%C6%A1n.
3.https://congnghiepmoitruong.vn/phat-trien-cong-nghiep-ho-tro-nganh-o-to-thuc- trangva-giai-phap-11426.html
4.https://vietnamfinance.vn/o-to-hang-nao-nao-duoc-nguoi-viet-tieu-thu-nhieu-nhattrong-
thang-11-20180504224278772.htm#:~:text=Trong%20%C4%91%C3%B3%2C
%20Toyota%20ti%E1%BA%BFp%20t%E1%BB%A5c,xe%20l%E1%BA%AFp%20r
%C3%A1p%20trong%20n%C6%B0%E1%BB%9Bc.
5.https://porsche-vietnam.vn/thong-tin-bao-chi/nghien-cuu-cua-j-d-power-chung-
nhanporsche-dan-dau-ve-viec-lam-hai-long-khach-hang/
6. https://vnexpress.net/nhung-mau-thiet-ke-oto-dep-nhat-hien-nay-3803587.html