-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập môn Chiến lược kinh doanh đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Vinfast
Bài tập môn Chiến lược kinh doanh đề tài: Xây dựng chiến lược kinh doanh của Vinfast với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Business Strategy and Policy
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARcPSD| 38777299
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
BỘ MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC BÀI TẬP LỚN
Đề tài: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA VINFAST
CHƯƠNG 1: TÍNH TẤT YẾU CỦA VIỆC LỰA CHỌN ĐỀ TÀI
Vinfast hay Vinfast LLC với tên đầy đủ là công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh
doanh Vinfast là một nhà sản xuất ô tô của Việt Nam được thành lập vào năm 2017, có
trụ sở tại Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca và bà Lê Thanh Hải làm giám đốc điều
hành. Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng
lập. Tên công ty viết tắt của cụm từ “Việt Nam - An toàn - Sáng tạo - Tiên phong”. Đồng
thời cũng thể hiện khát vọng xây dựng một thương hiệu Việt Nam có đẳng cấp và được
công nhận trên trường quốc tế, mở ra cơ hội sở hữu ô tô, xe máy phù hợp với thị trường,
thị hiếu và thu nhập của người dân. Thông qua lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy, Tập đoàn
Vingroup cũng mong muốn góp phần tạo động lực, thúc đẩy công nghiệp nặng, công
nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển hơn nữa. Với Vingroup, trong
tương lai VinFast sẽ là một lĩnh vực mới, mang tính đột phá trong chiến lược phát triển,
đóng vai trò chủ lực của tập đoàn.
Mười tám tháng bốn ngày là khoảng thời gian kể từ khi Vingroup khởi công dự án
VinFast tới khi chiếc xe đầu tiên được vị thuyền trưởng của Vingroup cầm lái chạy thử
nghiệm. Giới chuyên môn đánh giá đây là thời gian ngắn kỷ lục đối với một nhà sản xuất lOMoARcPSD| 38777299
xe hơi đưa sản phẩm mới ra thị trường. Tốc độ triển khai dự án của VinFast càng có ý
nghĩa đặc biệt hơn khi trước đó Vingroup hoàn toàn ngoại đạo với lĩnh vực xe hơi, ngành
công nghiệp sản xuất bậc cao tổng hợp của nhiều chuyên ngành hẹp: cơ khí cơ bản, cơ
khí chính xác, luyện kim, điện tử, tự động, lập trình… Thực tế, ngay cả các hãng xe hơi tên
tuổi cũng cần thời gian trung bình từ 3 – 5 năm phát triển mỗi mẫu xe mới khi sản phẩm
được hình thành từ 600 – 800 ngàn linh kiện đến từ hàng ngàn nhà cung cấp khác nhau.
Bởi vậy, câu chuyện nhà phát triển bất động sản số một Việt Nam mở rộng hoạt động
sang lĩnh vực mới với thời gian ngắn kỷ lục trở thành chủ đề ưa thích khi trà dư tửu hậu
của giới kinh doanh với hàng loạt câu hỏi: VinFast có kịp ra mắt đúng tiến độ? Xe hơi của
Vingroup sẽ có giá bán cạnh tranh? Thị trường nội địa sẽ đón nhận sản phẩm VinFast như
thế nào? Tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ làm gì, tạo ra lợi thế cạnh tranh như thế nào để so
găng với các thương hiệu xe hơi đình đám có lịch sử hàng trăm năm phát triển? Chưa có
các lời giải đáp hoàn toàn thỏa đáng mọi thắc mắc, nhưng các bước đi của VinFast đã
phần nào hé lộ về định hướng phát triển riêng đầy tham vọng của tập đoàn tư nhân này.
Do đó, nhóm chúng em chọn Vinfast trong đề tài nghiên cứu của mình, phân tích về các
đặc điểm của doanh nghiệp này để qua đó làm rõ nên những chiến sách, chiến lược và
qua đó đưa ra định hướng sắp tới cho doanh nghiệp đi đầu ngành ô tô của Việt Nam.
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH
2.1MÔI TRƯỜNG BÊN TRONG
2.1.1. Năng lực sản xuất
- VinFast góp phần nâng cao năng lực nội địa hóa của Việt Nam.
Trong báo cáo của Altera, có thể thấy con số phần trăm tự làm của VinFast ngang với
Daimler (Công ty sản xuất Mercedes - Benz), vượt cả Mazda, Suzuki, Ford hay Land
Rover. Tính tổng các cấu phần mua ngoài, năng lực của VinFast tương đương với Toyota, BMW.
Để thực hiện báo cáo này, hãng tư vấn Mỹ đã thực hiện một khảo sát chi tiết về năng
lực sản xuất của một số hãng ô-tô lớn trên thế giới như Mazda, Toyota, Suzuki, Tata ở
châu Á; BMW, Jaguar, Land Rover, Daimler ở châu Âu; Ford của Mỹ và đối chiếu với
VinFast nhằm dự báo về năng lực cạnh tranh của hãng xe hơi tới từ Việt Nam. Theo đó,
Altera Solutions đánh giá rất cao về quy trình sản xuất và năng lực tự triển khai nhiều công
đoạn của VinFast. Việc một tên tuổi mới đứng cùng hàng với các tên tuổi lừng lẫy trong
ngành, thậm chí có nhiều công đoạn còn vượt lên trên những huyền thoại xe hơi đã khiến
các chuyên gia của hãng tư vấn độc lập Mỹ đi đến kết luận đầu tiên: “VinFast đã đưa năng
lực nội địa hóa của Việt Nam lên một cấp độ hoàn toàn mới”. lOMoARcPSD| 38777299
- Đầu tư quyết liệt, triển khai thần tốc.
Để đạt được điều này, hãng xe Việt Nam đã cho xây dựng một Tổ hợp sản xuất rộng
335 héc-ta tại Khu Công nghiệp Đình Vũ (Cát Hải, Hải Phòng), với tổng vốn đầu tư theo kế
hoạch lên tới 3,5 tỷ USD trong ba năm. Quá trình triển khai được VinFast thực hiện thần
tốc, bắt đầu khởi công từ tháng 9-2017, để đạt mục tiêu đưa xe ra thị trường vào giữa
năm 2019. Tại khu Tổ hợp sản xuất của mình, hãng sản xuất xe hơi thuộc sở hữu của Tập
đoàn Vingroup dành ra 50.000 m2 cho xưởng dập, 100.000 m2 cho xưởng hàn thân xe,
25.000 m2 cho xưởng sơn, 50.000 m2 cho xưởng sản xuất động cơ, 200.000 m2 cho
xưởng lắp ráp hoàn thiện, 20.000 m2 cho xưởng phụ trợ. Đặc biệt là khu công nghiệp phụ
trợ chiếm 30% diện tích Tổ hợp, sẵn sàng chào đón các nhà cung cấp trong và ngoài nước
điền tên mình vào chuỗi sản xuất mà VinFast là người chủ động tạo ra.
Trong đó, những khoản đầu tư lớn nhất tập trung vào khâu sản xuất, từ tấm kim loại
dập đến công nghệ hàn la-de bằng rô-bốt. Riêng với xưởng hàn thân vỏ ô-tô, 1.200 rô-bốt
của ABB (Thụy Sĩ) đã phủ kín mặt bằng rộng 10 héc-ta, có khả năng cho công suất 38 xe/giờ.
Quy mô và mức độ đầu tư lớn ấy chính là lý do để công ty tư vấn độc lập Altera
Solutions đánh giá các khâu dập các tấm thân xe, hàn thân xe và sơn của VinFast có năng
lực tự làm tương đương như các nhà sản xuất BMW, Daimler, Land Rover, Jaguar, Toyota, Ford, General Motors.
Đặc biệt, Altera cho biết hãng xe Việt Nam có khả năng tự sản xuất các công đoạn quan
trọng của động cơ như gia công và nhiệt luyện trục khuỷu, gia công xi-lanh, gia công thân
máy và lắp ráp động cơ. Đây là những công đoạn quan trọng trong việc sản xuất xe hơi,
minh chứng cho kỹ thuật và công nghệ sản xuất của VinFast không hề kém các hãng xe
giàu kinh nghiệm hàng đầu thế giới. lOMoARcPSD| 38777299
2.1.2. Năng lực tài chính
Trong lần trả lời Bloomberg cuối năm 2019, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT
Vingroup (công ty mẹ VinFast) cũng cho biết hãng xe này sẽ chưa thể có lãi trong khoảng
5 năm tới. Theo dự tính của ông, số tiền Vingroup phải bù lỗ cho nhà sản xuất ôtô này có
thể lên tới 18.000 tỷ đồng mỗi năm. Các khoản này bao gồm chi phí tài chính và khấu hao
và mỗi năm lỗ khoảng 7.000 tỷ vì bán xe dưới giá thành sản xuất. Người giàu nhất Việt
Nam cũng dự tính sẽ bán 10% lượng cổ phần của mình để huy động vốn cho VinFast.
Trong đó, Bloomberg cho biết ông Vượng đang sở hữu 49% VinFast và 51% cổ phần còn
lại do Vingroup nắm giữ.
Hoạt động sản xuất (bao gồm VinFast) năm vừa qua cũng mang về cho tập đoàn 9.201
tỷ đồng doanh thu thuần bên thứ 3, tương đương 7% doanh thu hợp nhất. Tuy nhiên,
hoạt động này cũng ghi nhận khoản lỗ trước thuế theo bộ phận 9.913 tỷ đồng vào báo
cáo tài chính hợp nhất. 2.2.3. Chi phí đầu tư
Theo báo cáo tài chính riêng của Tập đoàn Vingroup, đến cuối tháng 9 năm 2019, công
ty đã đầu tư 12.847 tỷ đồng để góp vốn vào nhà sản xuất ôtô và xe điện này. Khoản đầu lOMoARcPSD| 38777299
tư đã tăng gấp đôi so với đầu năm và là khoản góp vốn vào công ty con lớn thứ 2 sau Công
ty CP Vinhomes (22.981 tỷ đồng).
Thông qua khoản đầu tư này, Vingroup đang sở hữu trực tiếp 51,15% vốn VinFast. Phần
vốn còn lại cũng do các cổ đông cá nhân có liên quan tới Vingroup nắm giữ. Tính riêng
năm nay, tập đoàn mẹ đã góp thêm gần 6.350 tỷ đồng vào VinFast thông qua tiền góp vốn điều lệ.
Báo cáo giao dịch với các bên liên quan của tập đoàn này cũng cho hay, ngoài quan hệ
góp vốn, Vingroup còn rót tiền cho VinFast thông qua hình thức cho vay. Cụ thể, 9 tháng
từ đầu năm, tập đoàn mẹ đã “bơm” 25.140 tỷ đồng tiền cho vay với VinFast để bổ sung
vốn lưu động. Đây là số tiền cho vay lớn nhất giữa Vingroup và các công ty con của mình từ đầu năm đến nay.
Đến cuối tháng 9, số tiền công ty sản xuất ôtô này tất toán cho tập đoàn mẹ là 15.780
tỷ nợ gốc. Số tiền VinFast còn nợ lại là 9.360 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền vay còn lại này là nợ
vay ngắn hạn với lãi suất 9%/năm. Cũng thông qua các khoản cho vay này, Vingroup đang
có khoản lãi vay phải thu gần 400 tỷ đồng tại VinFast, nhưng tập đoàn chưa thu hồi.
Ngoài các giao dịch cho vay thông thường, Vingroup còn giúp VinFast huy động trái
phiếu thông qua các khoản bảo lãnh thanh toán. Cuối tháng 11 vừa qua, Vingroup đã
thông báo bảo lãnh thanh toán cho các nghĩa vụ của VinFast liên quan đến việc phát hành
trái phiếu doanh nghiệp, các khoản vay/tín dụng trong và ngoài nước mà công ty này dự
kiến thực hiện trong năm 2019 và 2020. Tổng hạn mức bảo lãnh tối đa lên tới 30.000 tỷ
đồng. Hồi tháng 9 trước đó, tập đoàn mẹ cũng đã quyết định bảo lãnh thanh toán cho các
nghĩa vụ của công ty VinFast liên quan đến trái phiếu có tổng mệnh giá tối đa 5.000 tỷ đồng.
Khoản đầu tư của Vingroup vào VinFast lần đầu xuất hiện trên báo cáo tài chính tập
đoàn mẹ từ năm 2017 với 5.250 tỷ vốn góp, chiếm 100% vốn công ty khi đó. Cùng năm,
tập đoàn mẹ chưa có khoản cho vay trực tiếp nào với nhà sản xuất ôtô và xe máy điện này.
Đến cuối năm 2018, số vốn đầu tư trực tiếp vào VinFast tăng lên 6.500 tỷ đồng, nhưng
tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Vingroup tại đây lại giảm xuống 25,9%. lOMoARcPSD| 38777299
Trước hết, giữa năm 2018, VinFast được chuyển đổi từ Công ty TNHH MTV thành
Công ty TNHH hai thành viên trở lên và tăng vốn điều lệ. Tỷ lệ sở hữu trực tiếp của
Vingroup tại đây, sau khi chuyển đổi, giảm xuống còn 21%. Đến tháng 8 cùng năm,
Vingroup nhận chuyển nhượng 5% từ Công ty Vincommerce (công ty con khác). Và vào
tháng 9, VinFast sáp nhập Công ty CP dịch vụ và kinh doanh VinFast, đưa sở hữu của tập
đoàn mẹ tại VinFast là 25,9%.
Năm 2018, Vingroup chưa cho VinFast vay tiền mà ngược lại, còn phát sinh khoản vay
4.980 tỷ đồng từ công ty con và được tất toán ngay trong năm này. 2.1.4. Nguồn nhân lực
Lấy tinh thần như công ty mẹ với khẩu hiệu: “Vingroup - Mãi mãi tinh thần khởi
nghiệp”, VinFast luôn coi nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá. Công ty đã
xây dựng một đội ngũ nhân sự tinh gọn, có đủ cả Đức và Tài. Mục tiêu tuyển dụng của
VinFast là thu hút và chào đón tất cả những ứng viên mong muốn làm việc trong môi
trường năng động, tốc độ, sáng tạo và hiệu quả - nơi mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa
khả năng và kiến thức chuyên môn.
Để có nguồn nhân lực đạt chất lượng tốt theo tiêu chuẩn tham gia vào lĩnh vực sản
xuất, Vinfast đã thành lập trường dạy nghề đào tạo 2 ngành chính là kỹ thuật cơ khí công
nghiệp và cơ điện tử theo tiêu chuẩn 100% của Đức. Đây là sự chuẩn bị nguồn nhân lực lOMoARcPSD| 38777299
tiền đề phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô. Nhờ đó, các sản phẩm của Vingroup vẫn đảm
bảo chất lượng tốt nhất dù là với dòng xe local brand.
Tập đoàn luôn tạo một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, phát huy tối đa
quyền được làm việc, cống hiến, phát triển, tôn vinh của người lao động và sự kết hợp hài
hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cán bộ, người lao động.
2.1.5 Năng lực marketing
Chiến lược marketing của Vinfast được đánh giá có sự khác biệt lớn và “chơi trội” so
với các doanh nghiệp khác khi có một chiến lược marketing cả trong và ngoài nước.
Vingroup đã “phong tỏa” người dùng trên mọi diễn đàn truyền thông. Chiến lược
Marketing của Vinfast là đánh vào truyền thông trên mạng xã hội, nơi người dùng Việt
Nam đang phần lớn sử dụng. Social Media và truyền thông truyền miệng là hai phương
thức được Vinfast tập trung nhắm tới. Lượng Seeding trên mạng xã hội thu về yếu tố rất
khả quan khi nhận đến 90% lượng phản hồi tích cực. Hơn thế nữa khi được hỏi về Vinfast
thì có đến 80% người trả lời là biết tới và mong chờ sự ra mắt của chúng tại thị trường
nội địa. Chiến lược Marketing của Vinfast là nắm rõ truyền thông, hiểu tâm lý người tiêu
dùng và biết vận dụng, tận dụng nhiều nguồn truyền thông mạnh để gia tăng uy tín cho
họ. Việc ra mắt ở Paris Motor Show chính là một trong số đó.
Hãy nhớ lại Bphone, một sản phẩm cũng được quảng cáo là “Made in VietNam” thế
nhưng rồi sao? Giờ đây những gì còn đọng lại trong tâm trí của khách hàng Việt là “những
trò hề” mà BKAV tạo ra cùng vô số những chiến lược Marketing sai lầm và có phần hơi lố
bịch. Mặc dù cùng thời điểm tuyên bố ra mắt phiên bản mới với Bphone nhưng những
phản ứng so với Vinfast lại một trời một vực, một bên nhận được sự thờ ơ còn một bên
lại được coi như “đứa con cưng” vậy.
VinFast không quá “dục tốc bất đạt” trong việc ra mắt mẫu xe này đến thị trường, họ
đã có 10 năm trong việc nghiên cứu và phát triển mẫu xe của mình. VinGroup đã có một
cơ sở dữ liệu khách hàng đủ lớn trong rất nhiều lĩnh vực, để họ có thể bán mọi sản phẩm
cho số khách hàng này và tin chắc là bán chạy.
Họ đã bán dịch vụ du lịch, bán nhà đất, căn hộ, bán siêu thị, và bây giờ đến lượt bán ô
tô. Họ đã quá hiểu tâm lý mua hàng của người Việt và những chiến lược truyền thông
đánh trúng vào tâm lý của khách hàng là quá dễ dàng với họ. Và đặc biệt Vinfast đã đánh
vào tâm lý “tự tôn dân tộc” và tâm lý “nhược tiểu” thích kỷ lục của người Việt.
Sử dụng Influencer đỉnh nhất nhì thế giới điểm mấu chốt trong chiến lược Marketing
của Vinfast, hãng không chỉ muốn đây là sản phẩm nội địa mà nó có thể cạnh tranh với cả
các thương hiệu lớn trên thế giới nữa. David Beckham là một trong những ngôi sao đắt
đỏ nhất thế giới, anh từng là đại diện cho những nhãn hàng hàng đầu như Rolex, Adidas,
Armani, Gillette, Pepsi. Đương nhiên, số tiền mà các hãng phải bỏ ra để có được David
Beckham không hề rẻ. Việc VINFAST mời được David Beckham thể hiện tham vọng và độ lOMoARcPSD| 38777299
“chịu chơi” của hãng. Việc David Beckham sánh vai cùng Hoa hậu Tiểu Vy, Trần Quang Đại
và các sao Việt chắc chắn là tâm điểm của lễ ra mắt. Tất nhiên lượng theo dõi buổi ra mắt
của Vinfast tại Việt Nam và quốc tế ở con số rất ấn tượng chứng tỏ sức hút đến từ các
Influencer này là không hề nhỏ.
2.1.6. Mạng lưới phân phối rộng khắp trên toàn quốc
Ngày 10/7/2020, VinFast đồng loạt khai trương 27 showroom mới tại 25 tỉnh, thành
phố, trong đó có 21 showroom 3S. Với hệ thống 70 showroom và đại lý chính hãng trên
toàn quốc, VinFast đang tăng tốc hướng tới mục tiêu trở thành hãng xe có mạng lưới bao
phủ rộng khắp Việt Nam.
Việc mở rộng hệ thống showroom và đại lý chính hãng đóng vai trò quan trọng trong
chiến lược phát triển của VinFast, nhằm cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách
hàng cả nước. Mục tiêu của VinFast là đến cuối năm 2020 sẽ có mặt tại tất cả 63 tỉnh,
thành phố, trở thành hãng xe có hệ thống showroom, đại lý chính hãng và xưởng dịch vụ lớn nhất Việt Nam.
Tất cả showroom mới khai trương của VinFast đều được thiết kế theo bộ nhận diện
hoàn toàn mới, tập trung hơn vào trải nghiệm khách hàng. Trong đó, khu vực trưng bày
xe có mặt sàn làm bằng kính, giúp khách hàng có cơ hội chiêm ngưỡng toàn bộ khung gầm
nguyên khối của xe. Phòng VIP lounge với thiết kế sang trọng là nơi khách hàng sẽ được
tiếp đón và phục vụ trong suốt quá trình làm thủ tục mua xe.
Bên cạnh việc khai trương các showroom mới, VinFast cũng sẽ tiến hành cải tạo lại toàn
bộ hệ thống showroom hiện có để mang tới cho khách hàng những trải nghiệm đồng nhất
tại tất cả các cơ sở. VinFast cũng đang nỗ lực hoàn thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ,
khi liên tục tung ra những chính sách chăm sóc khách hàng tốt nhất thị trường, như bảo
hành chính hãng lên đến 5 năm cho dòng xe Lux, cứu hộ miễn phí 24/7 trong suốt thời gian bảo hành …
2.1.7. Nghiên cứu và phát triển
Quá trình nghiên cứu và phát triển của Vinfast có thể nói là một kỳ tích của tập đoàn
Vingroup. Kể từ thời điểm chính thức khởi công nhà máy tại khu đầm lầy huyện Cát Hải -
Hải Phòng tháng 9/2017, ít ai có thể ngờ rằng chỉ sau 19 tháng, chiếc xe VinFast Lux SA2.0
đầu tiên chính thức xuất xưởng. VinFast hoàn tất chu trình sản xuất ô tô chỉ sau 21 tháng
tính từ ngày khởi công dự án, một tốc độ mà theo ông Võ Quang Huệ - Phó Chủ tịch Tập
đoàn Vingroup đồng thời là Phó TGĐ Công ty VinFast đánh giá là hỏa tốc, một quãng thời
gian kỷ lục. Bản thân ông Huệ với kinh nghiệm 24 năm 8 tháng làm trong tập đoàn BMW,
đã đi nhiều nước, làm tại Mexico, Ấn Độ, Ai Cập, phụ trách khu vực Đông Nam Á… cũng
như Tổng giám đốc James Deluca, Phó giám đốc vận hành nhà máy Kevin Fisher là những
người có kinh nghiệm lâu năm làm việc tại General Motors khi được hỏi tỏ ra rất tự hào
với tốc độ triển khai, những thành công mà VinFast đạt được cho đến thời điểm hiện tại. lOMoARcPSD| 38777299
VinFast đã tập trung xây dựng các trung tâm R&D, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu
thế giới như Siemen, Bosch, Credit Suite, Magna Steyr. Đây chính là cách outsourcing và
insourcing trong quá trình xây dựng sản phẩm và thương hiệu VINFAST.
2.1.8. Văn hoá doanh nghiệp
Điểm đặc trưng nổi bật nhất của Vinfast chính là “Đứng trên vai những người khổng
lồ”. "Đứng trên vai những người khổng lồ" chính xác là những gì Vinfast đã làm được để
có những chiếc xe thương hiệu Việt đầu tiên. Cũng bằng cách này, người Việt Nam sẽ có
cơ hội tạo ra những sản phẩm đẳng cấp thế giới dù chúng ta không có nền tảng lâu đời
như những quốc gia phát triển đang sở hữu.
Văn hóa doanh nghiệp thời 4.0 sẽ khác hơn so với thời kỳ trước bởi vai trò quan trọng
của nó là tạo dựng giá trị niềm tin chung vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
trong một môi trường có sự tham gia của các chủ thể đa dạng (con người và robot), cũng
như sự tương tác đa chiều hơn giữa các chủ thể này.
Với tầm nhìn tạo ra những sản phẩm đẳng cấp, sánh ngang các thương hiệu lớn trên
thế giới; thể hiện khát vọng, ý chí và tinh thần Việt Nam – ngay từ đầu, ô tô và xe máy
điện VinFast đã được định hướng chất lượng cao so với tiêu chuẩn quốc tế.
Một điểm rất hay ở Vinfast chính là sự hài hoà các lợi ích, vì lợi ích của Vinfast cũng
như gắn liền với lợi ích nhân viên, nhà nước, xã hội. Để tạo điều kiện cho đông đảo người
dân tiếp cận, trải nghiệm các sản phẩm đẳng cấp cao với giá rất tốt so với các dòng xe
cùng phân khúc và góp phần thiết lập thói quen sử dụng phương tiện giao thông không
khí thải và mong muốn nhiều người có thể cùng chung tay xây dựng “niềm tự hào Việt
Nam” - Vingroup về phần mình đã đưa ra các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ người tiêu dùng.
Một trong số đó là chính sách “3 Không”. Cụ thể trong giai đoạn đầu, VinFast sẽ không
tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính (lãi phải trả của các khoản vay để đầu
tư xây dựng nhà máy, vốn lưu động…) vào giá thành sản phẩm và không tính lãi. Giá bán
sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm theo cách tính nêu trên cộng với chi phí bán hàng. lOMoARcPSD| 38777299
2.2. MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI 2.2.1. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
2.2.1.1. Môi trường vĩ mô
Môi trường vĩ mô ổn định hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu xe hơi. Thu nhập bình quân đầu
người tăng trưởng tốt, trong khi lạm phát và tỷ giá được điều hành kịp thời và hợp lý, tạo
điều kiện cho người dân có cơ hội tiếp cận các tài sản vốn trước đây bị coi là xa xỉ như xe
hơi. Dự kiến năm 2025, GDP bình quân đầu người của Việt Nam sẽ đạt khoảng 4.688 USD,
đưa Việt Nam gia nhập nhóm nước có thu nhập trung bình cao.
2.2.1.2. Môi trường pháp lý
• Nhà nước luôn đánh thuế cao với mặt hàng ô tô, đồng thời xếp vào danh mục các
loạihàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Đến nay, ô tô phải chịu tới 15 loại thuế phí.
Việc đánh thế chồng lên thuế với ô tô khiến cho giá xe bán đến tay người tiêu dùng tại
Việt Nam cao vào hàng đầu thế giới.
• Các đề xuất thu phí trong tương lai khiến người tiêu dùng đắn đo khi mua xe ô tô.
Mụctiêu chính của việc tăng các loại phí và mức thu phí đối với mặt hàng ô tô là để hạn
chế lưu lượng xe trên đường, qua đó góp phần giảm tai nạn, ách tắc giao thông và tạo
nguồn thu cho ngân sách đầu tư hạ tầng giao thông.
• Các chính sách quan trọng liên quan đến ngành ô tô Việt Nam bao gồm: Thời Sự kiện Nội dung Tác gian động Năm • Thay đổi cách
• Cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt đổi từ giá vốn Giá xe
2016 tính thuế tiêu thụ sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm trong đặc biệt của
xe phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và nước nhập khẩu. lợi nhuận của doanh nghiệp. tăng. • Giảm thuế
• Giảm thuế xe nhập khẩu từ nhập khẩu ASEAN còn 40%. Năm • Siết xe nhập.
• Nghị định 116 thắt chặt điều kiện kinh doanh Lượng ô 2017 • Hỗ trợ doanh
của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô. tô nhập lOMoARcPSD| 38777299
nghiệp lắp ráp ô • Nghị định 125, thuế nhập khẩu linh kiện ô tô khẩu tô giảm
về 0% nếu đáp ứng được các điều kiện mà giảm trong nước Chính phủ đề ra. mạnh. Năm • Giảm thuế
• Giảm thuế xe nhập khẩu từ Lượng ô
2018 nhập khẩu. ASEAN còn 0%. tô nhập •
Nghị định 116 • Các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống có
dung khẩu có hiệu lực. tích xy-lanh từ 2.0L trở xuống sẽ được
giảm 5% giảm • Thuế tiêu thụ thuế tiêu đặc biệt. Các mẫu xe có
động cơ có mạnh. đặc biệt tính dung tích xi-lanh trên 2.500 cc -
3.000 cc chịu theo thuế tiêu thụ đặc biệt tăng 5%. dung tích xilanh.
2.2.1.3. Các hiệp định thương mại
- Khu vực mậu dịch tự do ASEAN •
Các hàng rào phi thuế quan được dựng lên để bảo hộ ngành ô tô trong nước. Trước
sựcạnh tranh gay gắt từ ô tô nhập khẩu, đặc biệt khi thuế suất ô tô nhập khẩu từ khu vực
ASEAN được giảm về 0%, Chính phủ đã ban hành một số chính sách với mục tiêu bảo hộ
ngành sản xuất, lắp ráp ô tô nội địa.
Ví dụ như: Nghị định 116 thắt chặt điều kiện kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu
ô tô; Thông tư 03/2018 quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường đối với ô tô nhập khẩu; Nghị định 125 về giảm thuế nhập khẩu linh kiện ô tô có
điều kiện về sản lượng theo từng năm được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho các hãng xe lắp ráp nội địa. -
Hiệp định tự do thương mại EU-Việt Nam (EVFTA) •
Chính phủ duy trì chính sách bảo hộ ngành ôtô khi gia nhập EVFTA. Nhìn vào lộ
trìnhcắt giảm thuế của hai phía đối mặt hàng ô tô có thể thấy Việt Nam đang thực thi
chính sách bảo hộ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô, với mức thuế cơ sở cao, và thời gian bảo hộ kéo dài.
2.2.1.4. Cơ sở hạ tầng giao thông
Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng ô tô. Ở Hà Nội và TP.HCM, đất dành
cho giao thông chỉ chiếm 6-8% trong khi đó tiêu chuẩn phải đạt 20%. Chiều rộng của các
tuyến giao thông không đủ để thoát lưu lượng xe và người đi lại ngày một gia tăng dẫn
đến tình trạng tắc nghẽn nặng ở các khu vực thành phố lớn. Chưa có sự tách bạch, đầu
tư cơ sở hạ tầng giao thông chuyên biệt cho phương tiện ô tô, vì hiện nay phương tiện
giao thông chính vẫn là xe máy. lOMoARcPSD| 38777299
2.2.2 MÔI TRƯỜNG VI MÔ 2.2.2.1 Khách hàng
Sự phân tầng trong dân cư đang có xu hướng ngày càng tập trung ở tầng lớp Trung lưu
và Đang phát triển tạo điều kiện cho thị trường ô tô phát triển: -
Cầu xe nhập khẩu tăng mạnh. Tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của
xenhập khẩu đạt 62.543 xe, tăng 203% so với cùng kỳ năm 2018. -
Cầu ô tô lắp ráp sụt giảm khá. Tính đến hết tháng 6/2019, doanh số bán hàng của
xe lắpráp trong nước đạt 91.731 xe, giảm 14% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi sản
lượng xe lắp ráp 6 tháng đầu năm 2019 ở mức, 159.218 xe, như vậy dư vừa hơn 67.000 xe.
Có đến khoảng 50% khách hàng rời bỏ thương hiệu là do khâu dịch vụ hậu mãi kém.
Người tiêu dùng sẽ được bảo đảm và chia sẻ quyền lợi nhiều hơn, trong khi hãng xe sẽ
nâng cao được quy trình, chính sách, chất lượng, tạo ra hình ảnh tốt và thương hiệu mạnh
trong nhận thức của người tiêu dùng.
2.2.2.2. Đối thủ cạnh tranh
A, Đối thủ cạnh tranh trực tiếp
- Phân khúc xe đô thị hạng A
Phân khúc xe đô thị hạng A (hay còn gọi là phân khúc ô tô giá rẻ), VinFast đã có sản
phẩm chủ lực là mẫu Fadil (giá niêm yết là 423 triệu đồng). Đối thủ cạnh tranh của VinFast
Fadil sẽ là 2 mẫu ô tô Hàn Quốc được lắp ráp tại Việt Nam là Hyundai Grand i10 đứng đầu
phân khúc ô tô hạng A, (giá bán 355 - 420 triệu đồng) và KIA Morning (290 393 triệu đồng).
Ngoài ra, phân khúc xe đô thị hạng A còn rất nhiều đối thủ khác như Toyota Wigo,
Suzuki Celerio hay Mitsubishi Mirage. Đặc biệt, một "ngôi sao" mới nổi trên thị trường là lOMoARcPSD| 38777299
mẫu Toyota Wigo, chỉ trong vòng 4 tháng cuối năm 2018, tổng doanh số của Wigo đạt 3.530 chiếc. - Phân khúc ô tô hạng D
Trong giai đoạn này, đối thủ của LUX A2.0 (1,366 tỷ đồng) không ai khác ngoài 2 cái tên
nổi bật là Toyota Camry (997 triệu - 1,302 tỷ đồng) và Mazda6 (819 triệu - 1,019 tỷ đồng).
Trong năm 2018, tổng doanh số của Camry là 4.503 chiếc, còn Mazda 6 là 2.377 chiếc.
Ngoài ra có Nissan Teana, Hyundai Sonata, Honda Accord và Kia Optima...
- Phân khúc xe đa dụng crossover/SUV
Ở phân khúc SUV (xe đa dụng cỡ lớn), VinFast có mẫu LUX SA2.0 (1,818 tỷ đồng) đang gây
sốt thị trường. Phân khúc này đang phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây, các hãng
xe cũng đua nhau ra mắt những sản phẩm mới.
Đối thủ mạnh nhất của VinFast SA2.0 là Toyota Fortuner (1,026 - 1,354 tỷ đồng).
Ngoài ra, thị trường còn có, Honda CR-V, Ford Everest/Explorer, Nissan X-Trail, Hyundai
Santa FE, Mazda CX-9, Hyundai Santa Fe và Mitsubishi Outlander,... Hầu hết các mẫu SUV
cỡ lớn đều là xe nhập khẩu.
Trong khi đó, tại phân khúc crossover (xe đa dụng cỡ nhỏ), VinFast chưa có đại diện,
thì các mẫu Honda HR-V, Toyota Rush, Ford EcoSport,... đặc biệt là Mazda CX-5, Hyundai
Kona đang khuynh đảo thị trường. Trong năm 2018, Mazda CX-5 có tổng doanh số rất cao
lên tới 12.243 chiếc. B, Đối thủ cạnh tranh chiến lược.
Theo Báo cáo của Chứng khoán Bảo Việt, tính riêng trong Hiệp hội các nhà sản xuất ô
tô Việt Nam (VAMA), bốn ông lớn gồm Toyota, Honda, Ford và THACO hiện đang chiếm
tới 77% thị phần thị trường ô tô tại Việt Nam. Trong đó, chiếm thị phần cao nhất là một
doanh nghiệp nội - THACO với tỉ lệ 34,3%. Đứng thứ hai là Toyota với 23,8% thị phần.
Honda và Ford lần lượt nắm giữ 10,2% và 8,7% thị phần xe trong nước. Ngoài ra còn có
TC Motor đang là đối thủ đáng gờm khi sở hữu thương hiệu Huyndai với một loạt dòng
xe đang chiếm được thị phần lớn trong phân khúc xe hạng A, B.
Hiện nay, Mazda là thương hiệu độc lập có doanh số tốt nhất của THACO, xếp sau đó
là thương hiệu Hàn Quốc KIA với doanh số bán hàng trong 7 tháng đầu năm 2019 lần lượt
là 20.160 và 16.496 chiếc. THACO còn nắm quyền phân phối các hãng xe bus, xe du lịch
và các loại xe tải cỡ lớn.
Hyundai trong vài năm gần đây đã nhanh chóng thu hút được thị phần tiêu dùng xe hơi
trong nước với 2 dòng xe tiêu biểu là Hyundai Grand i10 và Accent. Cùng với Toyota
(Toyota Vios, Altis, Camry), phân khúc xe cỡ A và B hầu như đều do hai hãng xe này chiếm lĩnh. lOMoARcPSD| 38777299
2.2.2.3. Nhà cung cấp -
VinFast đã thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với nhiều Tập đoàn uy tín trên toàn cầu
nhưBMW, Magna Steyr, AVL, EDGE, Pininfarina, ItalDesign, Bosch, Siemens… và xây dựng
được một đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm dày dặn đến từ các Công ty hàng đầu thế giới về sản xuất ô tô. -
Một số nhà cung cấp đã bày tỏ mong muốn hợp tác lâu dài với VinFast thông qua
lậpnhà máy sản xuất linh kiện trong tổ hợp dự án tại Hải Phòng. -
Tích cực tìm kiếm sự đồng hành hợp tác, chặt chẽ với các nhà cung cấp nội địa để
cóđược một nền tảng tốt hơn và vững chãi dựa trên số lượng đơn hàng lớn, qua đó góp
phần xây dựng nền công nghiệp phụ trợ Việt Nam. Đã có những cuộc thảo luận với VAMA,
Toyota, Trường Hải và sắp tới là Hyundai Thành Công cũng như các công ty khác.
CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH SWOT VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CHO VINFAST 3.1. Điểm mạnh
- Nguồn nhân lực ổn định, có kinh nghiệm lâu năm trong sản xuất công nghiệp và lựclượng
công nhân có tay nghề trình độ cao.
- Nguồn lực tài chính dồi dào, nhất là sự hậu thuẫn lớn từ công ty mẹ Vingroup vốn đã
cónhiều năm kinh nghiệm trong thị trường trong và ngoài nước.
- Hình ảnh thương hiệu tích cực, kết hợp một cách hài hòa những lợi ích cá nhân và niềmtự hào dân tộc.
- Quản lý chất lượng khắt khe theo tiêu chuẩn quốc gia và thế giới.
- Mạng lưới đại lý rộng khắp. 3.2. Điểm yếu
- Vinfast vẫn chưa phải là một thương hiệu ô tô nổi trên thị trường và mới đang thực
hiệnnhững bước đi đầu tiên của mình trong ngành sản xuất ô tô.
- Chi phí bảo hành bảo dưỡng, dịch vụ bảo hành bảo dưỡng vẫn chưa thoả mãn được nhucầu của khách hàng
- Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam còn nhiều hạn chế: mới chỉ sản xuất
đượclinh kiện phụ tùng như: thùng xe, vỏ cabin, cửa xe,.. Phải gánh áp lực về các linh
kiện cho các sản phẩm của mình, tìm đầu ra cho sản phẩm khó có thể chen chân với các
hãng đã có uy tín trên thị trường.
- Tỷ lệ nội địa hoá các linh kiện sản xuất mới chỉ ở mức thấp làm tăng chi phí sản xuất 3.3. Cơ hội -
Có cơ hội tạo ra sản phẩm phù hợp với số đông thông qua thừa hưởng tận dụng
đượccông nghệ từ các đối tác: bước đầu bắt tay hợp tác chiến lược với công ty thiết kế
của Ý hay tập đoàn BMW.. lOMoARcPSD| 38777299 -
Được sự ủng hộ cao từ người dùng Việt trong bối cảnh lượng tiêu thụ trong nước
tăngmạnh nhất Đông Nam Á. -
Có tiềm năng rất lớn khi đáp ứng được tâm lý của người Việt muốn sở hữu một
chiếc ôtô khi cơ sở hạ tầng ngày càng được nâng cao. -
Có thể lấy thị phần từ các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là các hãng đang thống trị
thịtrường như Toyota và Hyundai.
• Môi trường vĩ mô ổn định hỗ trợ tăng trưởng nhu cầu xe hơi
• Lực lượng lao động dồi dào với chi phí thấp.
• Vị trí thuận lợi để gia nhập chuỗi cung ứng ô tô trong khu vực ASEANvà châu Á, trung
tâm sản xuất ô tô chính trên thế giới. 3.4. Thách thức
- Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt Nam còn nhiều hạn chế: mới chỉ sản xuất
đượclinh kiện phụ tùng như: thùng xe, vỏ cabin, cửa xe,.. Phải gánh áp lực về các linh
kiện cho các sản phẩm của mình, tìm đầu ra cho sản phẩm khó có thể chen chân với các
hãng đã có uy tín trên thị trường.
- Áp lực cạnh tranh của xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) sau 2018. - Thái Lan và Indonesia
đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà sản
xuất ô tô lớn trên thế giới. Vinfast phải đối đầu với các hãng xe của Nhật, Thái Lan, và
Indonesia do từ đầu năm 2018, Việt Nam đã chính thức miễn thuế nhập khẩu cho xe từ Đông Nam Á.
Châu Âu không có hứng thú nhiều với các mẫu xe sedan hoặc crossover không có nhiều tiếng tăm
- Chính sách liên quan đến ngành ô tô chưa ổn định, và đồng bộ.
- Chính sách bảo hộ ngành ô tô của các nước trong khu vực.
Thị trường ôtô Việt Nam khá nhỏ "khoảng 300.000 chiếc một năm".
3.5. Mô hình SWOT mở rộng 3. Đ á p SWOT Cơ hội (O) ứ
1. Môi trường vĩ mô ổn định. n
2. Được sự ủng hộ cao từ người g dùngViệt. đ ư ợ lOMoARcPSD| 38777299
c tâm lý của ngườiViệt muốn sở 3. Áp lực cạnh tranh
hữu một chiếc ô tô khi cơ sở hạ tầng củaxe nhập khẩu nguyên được nâng cao. chiếc (CBU) sau 2018. 4.
4. Lực lượng lao động dồi dào với Chính sách bảo hộ ngành chiphí thấp.
ô tô của các nước trong
5. Có thể lấy thị phần từ các đối khu vực.
thủcạnh tranh nhờ những chính 5. Chính sách liên
sách bảo hộ dòng xe nội địa của quanđến ngành ô tô chính phủ.
chưa ổn định và đồng bộ.
6. Vị trí thuận lợi để gia nhập 6. Vinfast phải đối
chuỗicung ứng ô tô trong khu vực đầuvới các hãng xe của ASEAN và châu Á. Nhật, Thái Lan, và Indonesia do Việt Nam
Thách thức (T) 1. Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô tại Việt đã chính thức miễn thuế Nam còn nhiều hạn chế. 2.
Thị trường ôtô ViệtNam khá nhỏ.
Điểm mạnh (S) 1. 6. Mạng lưới đại lý rộng khắp. ST Tận dụng được SO công nghệ từ các 1. Tranh thủ sự ủng đối tác 2. Nguồn 1.
Chiến lược nhanh chóng chiếm hộcủa chính phủ để cạnh
nhân lực ổn định, lĩnhthị phần trong nước: cùng với tranh về giá đối với các
có kinh nghiệm và nguồn lực tài chính cũng như hệ nhãn hiệu tên tuổi trên
trình độ. 3. Nguồn thống phân phối rộng khắp kết hợp thị trường qua thuế quan
lực tài chính dồi với sự ủng hộ nồng nhiệt của người và phi thuế quan.
dào, nhất là sự hậu tiêu dùng trong nước về một chiếc xe 2. Tận dụng nguồn thuẫn lớn
từ của người Việt là điều kiện để Vinfast lực tàichính cũng như Vingroup.
thống lĩnh được thị phần xe trong nguồn nhân lực có kinh
4. Hình ảnh thương nước. nghiệm trong ngành để hiệu tích cực, kết 2.
Vận dụng vị trí thuận lợi, sự phát triển công nghiệp
hợp một cách hài ủnghộ, đẩy mạnh Marketing để nâng phụ trợ, giảm áp lực về
hòa những lợi ích cao thị phần.
linh kiện cho sản xuất sản cá nhân và niềm tự phẩm.
nhập khẩu cho xe từ Đông Nam Á.
hào dân tộc. 5. 6. Một số thị trường khó tính như
Quản lý chất lượng Châu Âu, Mỹ,... không có hứng thú
khắt khe theo tiêu nhiều với các mẫu xe không có nhiều
chuẩn quốc gia và tiếng tăm. thế giới. Điểm yếu (W) WO WT
1. Vinfast chưa phải là một thương
1. Nhanh chóng tạo dấu ấn về thương 1.
Cải thiện dịch vụ bảo hiệu ô tô nổi tiếng hiệu cho khách hàng trong khi người hành bảo dưỡng. lOMoARcPSD| 38777299
và mới xuất hiện dân còn hưởng ứng cao về sản phẩm ô 2. Đầu tư nghiên cứu sản trong
ngành sản tô Việt. phẩm với nhiều tính năng xuất ô tô. 2. Đẩy mạnh marketing để nhanh
tiện ích hơn để cạnh 2. Chi phí, dịch vụ chóng có được chỗ đứng nơi thị tranh với các
đối thủ bảo hành bảo trường trong nước. trong ngành. dưỡng chưa thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.
3. Tỷ lệ nội địa hoá các linh kiện sản xuất mới chỉ ở mức thấp làm tăng chi phí sản xuất.
3.6. Chiến lược phát triển cho Vinfast
Chinh phục được thị trường ô tô trong nước, trở thành đầu tàu kéo các doanh nghiệp
nội địa tham gia sâu vào ngành công nghiệp phụ trợ, thúc đẩy sản xuất linh phụ kiện ô tô
trong nước nhằm tạo giá trị cạnh tranh bền vững. Qua đó làm thay đổi cái nhìn của Thế
giới về ngành ô tô của Việt Nam nói chung và một hãng ô tô của một nước đang phát triển (VinFast) nói riêng. -
Mục tiêu chiến lược: Đến năm 2025, Vinfast về cơ bản chiếm lĩnh được thị trường
trongnước ( mục tiêu chiếm 30% thị phần về xe, 50% thị phần về linh kiện ô tô) - Phạm vi chiến lược:
* Làm chủ được khâu sản xuất linh kiện phục vụ cho sản xuất và cung cấp cho
cácdoanh nghiệp ô tô trong nước
* Tập trung vào sản xuất các dòng ô tô hạng A, D, SUV để thâm nhập vào phânkhúc
xe đang chiếm đa số thị phần, mở rộng sang phân khúc xe hạng B đang có tiềm năng lớn
* Đẩy mạnh các kênh tiêu thụ sản phẩm, tối thiểu các khâu trung gian để rút
ngắnkhoảng cách với khách hàng
* Khách hàng mục tiêu là tầng lớp trung lưu và thượng lưu -
Giá trị khách hàng và lợi thế cạnh tranh: khách hàng mục tiêu thực sự đánh giá
cáonhững yếu tố về chất lượng, thiết kế, an toàn và tin cậy. Hơn nữa, giá cả là yếu tố
quan trọng đưa đến quyết định của khách hàng tầng lớp trung lưu. -
Năng lực cốt lõi: Khả năng tạo dựng lòng tin cho khách hàng: Với công nghệ, động
cơtiên tiến từ Đức, thiết kế của Ý mà giá thành lại Việt Nam, không có gì đáng bất ngờ khi
Vinfast dù mới thành lập nhưng sẽ nhanh chóng lấy được lòng tin từ khách hàng. lOMoARcPSD| 38777299
CHƯƠNG 4: KẾT NỐI 4.1. Tầm nhìn
VinFast là một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô với hậu thuẫn của công ty “mẹ”
Vingroup – một trong những tập đoàn Công nghệ - Công nghiệp – Dịch vụ hàng đầu Việt
Nam. VinFast ra đời với mong muốn xây dựng cho đất nước một thương hiệu ô tô có thể
đứng cao sánh vai với các nước Đông Nam Á nói riêng và toàn thế giới nói chung, với tham
vọng vượt ra ngoài biên giới Việt Nam, vươn tầm thế giới.
Với VinFast, Vingroup đã tạo ra một thương hiệu ô tô mà người Việt Nam có thể tự
hào. VinFast đáp ứng được những yêu cầu của người lái xe trong nước, cũng như giải
quyết nhu cầu của thị trường nội địa đang gia tăng, tại một trong số những nền kinh tế
tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Việc đầu tư vào tự sản xuất linh kiện, phụ tùng ô
tô trong nước nhằm giảm bớt sự lệ thuộc vào công nghệ của nước ngoài, tạo giá trị cạnh
tranh bền vững, làm thay đổi cái nhìn của thế giới về trình độ sản xuất ô tô của một nước
nhỏ còn đang trên đà phát triển như Việt Nam. VinFast cũng là một hãng xe tân tiến trên
thị trường thế giới, một công ty sẵn sàng chọn hướng tiếp cận chưa từng có để tạo ra
những điều tuyệt vời. Bằng cách mang tới thị trường những mẫu xe đẳng cấp quốc tế,
VinFast sẽ trở thành một đối thủ mới có khả năng làm rung chuyển ngành công nghiệp ô
tô thế giới cũng như ghi dấu bản sắc Việt Nam trên bản đồ ngành công nghiệp sản xuất xe toàn cầu. 4.2. Sứ mệnh
Từ định hướng riêng, chúng tôi đưa ra sứ mệnh chính của VinFast là trở thành nhà sản
xuất xe hàng đầu Đông Nam Á , trở thành một nơi hội tụ tinh hoa của ngành công nghiệp
sản xuất ô tô thế giới để tạo ra những sản phẩm xứng tầm quốc tế. Với sứ mệnh tiên
phong và mong muốn tạo ra sự đột phá trên thị trường xe hơi, tập đoàn hướng tới mục
tiêu tạo ra những chiếc xe mang thương hiệu Việt, chất lượng cao, an toàn và giá rẻ nhằm
đáp ứng được nhu cầu và khả năng của người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể hơn, VinFast
cam kết cung cấp các sản phẩm và dịch vụ về ô tô có chất lượng và uy tín hàng đầu bằng
chính sự tận tâm, chuyên nghiệp và trách nhiệm cao của mình với khách hàng. Hơn nữa,
VinFast sẽ đầu tư chất xám và nguồn lực của mình để tự lực trong việc sản xuất linh kiện,
phụ tùng cho xe hơi, nhằm mang đến một sản phẩm thực sự thuần Việt. 4.3. Triết lý
Về triết lý, chiến lược định hướng mà nhóm đề ra vẫn đi theo nền tảng của công ty mẹ
“Vingroup” với triết lý hàng đầu là : “ Tâm – Trí – Tốc – Tinh – Nhân ”:
+ Chú trọng Vinfast đặt chữ tín lên hàng đầu, lấy chữ tín làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ
chữ tín như bảo vệ danh dự của chính mình
+ Luôn để chữ Tâm là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh, thượng
tôn pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, đạo đức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất lOMoARcPSD| 38777299
+ Hướng đến khách hàng luôn là mục tiêu hàng đầu và luôn lấy khách hàng làm trung tâm;
nỗ lực mang đến cho khách hàng những sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài
lòng của khách hàng là thước đo thành công.
+ Coi sáng tạo là sức sống, là đòn bẩy nhằm phát triển, tạo ra giá trị khác biệt và bản sắc
riêng trong mỗi sản phẩm.
+ Đề cao tinh thần khuyến khích tìm tòi, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ
mới vào quản lý, sản xuất.
+ Luôn luôn cẩn thận, phát huy những khả năng cao nhất, sàng lọc những nhân tài phù
hợp với những dự án phát triển của Vinfast, đề cao và chiêu mộ đúng người phù hợp và
đặt vào đúng việc để có thể phát huy tối đa hiệu quả và cả hiệu suất công việc đề ra. +
Luôn coi trọng người lao động như là tài sản quý giá nhất; xây dựng môi trường làm việc
chuyên nghiệp; năng động, sáng tạo và nhân văn, thực hiện các chính sách phúc lợi ưu
việt; tạo điều kiện thu nhập cao và chính sách phát triển công bằng cho tất cả CBNV.
4.4. Kết nối chiến lược với tầm nhìn, sứ mệnh, triết lý
Nhiều chuyên gia kinh tế đã có chung một nhận xét rằng, một quốc gia có đến trăm
triệu dân thì rất cần và rất nên nghĩ đến chuyện xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi
cho đất nước mình. Đó không chỉ là danh dự, là bộ mặt cho một quốc gia phát triển mà
còn rất hiệu quả về kinh tế, nhất là tình hình kinh tế và đời sống người dân của quốc gia
đó đang dần khá lên. Để đi đến thành công, không chỉ VinFast cần được người Việt đón
nhận, tiêu thụ, mà bất kể doanh nghiệp Việt nào cũng cần được thế.Người tiêu dùng nên
thay đổi tư duy sính ngoại sang dùng các sản phẩm Việt. Không còn là câu chuyện phải
khuyến khích "ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nữa, mà chính bằng chất lượng và giá bán
hợp lí, VinFast đã chứng minh rất rõ ràng: "Hàng Việt Nam đã chinh phục được người Việt
Nam", khiến cho người tiêu dùng tự hào và hoàn toàn tin tưởng khi bỏ tiền ra để sở hữu
những chiếc xe VinFast đầu tiên. Việc phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục
người Việt Nam” và ra mắt xe Vinfast là sự kiện đầy ý nghĩa để khuyến khích đội ngũ
doanh nghiệp cả tư nhân và khối doanh nghiệp Nhà nước,hộ kinh doanh cá thể vươn lên,
tăng cường đầu tư khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm hướng đến chinh
phục thị trường nội địa gần đầy tiềm năng với gần 100 triệu dân.
Đi tiên phong trong chiến dịch “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” là sản
phẩm mang thương hiệu Việt được cả thế giới ngưỡng mộ bởi những thành tựu mà
thương hiệu này làm được trong một thời gian kỷ lục, chưa đây 1 năm. Đó chính là sản
phẩm xe Vinfast đã thu hút sự quan tâm của hàng triệu người khi lần đầu tiên tham gia
Triển lãm ôtô Paris Motor Show 2018 với 2 dòng xe LUX A2.0 và LUX SA2.0. Xe VinFast đã
đưa nền công nghiệp ôtô Việt Nam lên một tầm cao mới. Chất lượng các dòng sản phẩm
ô tô VinFast của Tập đoàn Vingroup bản thân 3 dòng sản phẩm ô tô VinFast như Fadil, xe
Sedan VinFast Lux A2.0 và xe SUV VinFast Lux SA2.0 là những sản phẩm tốt, các nhà cung
cấp tốt nhất, các chi tiết, linh kiện và vật liệu cao cấp nhất, là loại tốt bậc nhất trên thị
trường. Hai mẫu xe Lux A 2.0 (Sedan) và Lux SA 2.0 (SUV) được phát triển dựa trên bản
thiết kế do người tiêu dùng Việt Nam bình chọn, với tỷ lệ kích thước lý tưởng, sang trọng lOMoARcPSD| 38777299
và thời thượng. Ở phần nội thất, với dòng xe Lux, VinFast và đối tác thiết kế Pininfarina
đã xây dựng không gian tiện ích cao cấp, với trung tâm là màn hình cảm ứng 10,4inch
cùng các tùy chọn hình nền là các danh lam thắng cảnh đặc trưng của Việt Nam.
Ôtô giá rẻ là giấc mơ thường trực của nhiều người Việt Nam. Trong suốt 30 năm qua,
người dùng trong nước mong mỏi về một nền công nghiệp ôtô phát triển để kéo giá xe
thấp xuống. Tuy nhiên, sự xuất hiện nhanh chóng của VinFast cũng chưa thể biến giấc mơ
đó thành hiện thực, bởi xe giá rẻ nhất trong giải sản phẩm là Fadil cũng tương đương giá
của nhiều dòng xe cùng phân khúc.
Vinfast coi trong khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, đặt lợi ích và mong
muốn của khách hàng lên hàng đầu. Hãng nâng thời hạn bảo hành chính hãng cho tất cả
các mẫu xe Lux SA2.0 và Lux A2.0 lên 5 năm hoặc 165.000 km, tuỳ điều kiện nào đến
trước. Đồng thời, hãng này cung cấp dịch vụ cứu hộ 24/7 miễn phí trong suốt thời gian
bảo hành. đây là chính sách bảo hành chính hãng tốt bậc nhất thị trường. Thông thường,
các hãng xe khác chỉ bảo hành tối đa 3 năm và có thể tặng thêm 1 hoặc 2 năm bảo hành,
nhưng có những điều kiện, giới hạn nhất định. Một số hãng cung cấp gói gia hạn bảo
hành, nhưng khách hàng sẽ phải chi thêm tiền để mua.
Nên chăng, ngay lúc này nên phát động một phong trào lớn: Người Việt Nam tự hào
dùng hàng Việt Nam. Nên chăng, hãy bắt đầu từ các cơ quan nhà nước qua các vị lãnh
đạo hãy làm gương, sử dụng các sản phẩm trong nước sản xuất, lắp ráp, mang thương
hiệu Việt. Từ đó, sản phẩm Việt Nam sẽ ngày một lan toả, được kiểm nghiệm chất lượng
tích cực hơn. Cũng từ đó, trong lĩnh vực xe hơi, giá thành sản phẩm sẽ giảm hơn hiện nay,
khi nhà máy chạy hết công suất. Tuy nhiên, Nhà nước khi ban hành chính sách cũng cần
khách quan, công bằng, không để thất thu thuế nhưng rất cần nhất quán, có tầm nhìn xa,
tránh thay đổi để doanh nghiệp luôn phải chạy theo, rất mệt mỏi.
Tầm nhìn của VinFast là trở thành một hãng xe toàn cầu. Vì vậy, việc đạt được những
chứng nhận kiểm định có giá trị quốc tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của Vinfast,
cho dù việc này có thể tốn chi phí nhiều hơn so với cách làm thông thường.Từ những ngày
đầu, Vinfast đã được đưa ra nước ngoài để kiểm nghiệm. Các trung tâm kiểm thử mà
VinFast gửi xe đến nằm ở khắp các châu lục, gồm các quốc gia như Áo, Tây Ban Nha, Thuỵ
Điển, Phần Lan, Nam Phi, Australia, Hàn Quốc… Đây đều là những nơi có thiết bị kiểm tra
tốt nhất thế giới mà tất cả các thương hiệu lớn nhất đang sử dụng. Với cam kết đưa ra thị
trường các sản phẩm hội tụ giá trị "Việt Nam - Phong cách - An toàn Sáng tạo - Tiên
phong", VinFast luôn nỗ lực để mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng
cao nhất, trong thời gian ngắn nhất.
VinFast thực sự đang hâm nóng cả Việt Nam cũng như trên thế giới khi hãng xe hơi
thương hiệu Việt đã chính thức bước ra vũ đài sản xuất ô tô thế giới qua sự kiện giới thiệu
hai mẫu xe đầu tiên của mình tại Paris Motor Show 2018. Tháng 10/2018, Vinfast đánh
dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực kinh doanh sản xuất ô tô với màn trình làng 2 mẫu xe tại
Paris Motor Show 2018. "Mãnh liệt tinh thần Việt Nam" - Slogan của Vinfast mang hàm lOMoARcPSD| 38777299
nghĩa tự tôn dân tộc, đáp ứng niềm mong mỏi sở hữu một thương hiệu ô tô Việt trong
nhiều thập kỷ của người tiêu dùng.
Sau 20 năm phát triển, ngành ô tô Việt Nam gần như đứng im tại chỗ, tuy nhiên mọi
chuyện sắp thay đổi khi người Việt đã có một thương hiệu ô tô riêng của mình
VinFast.VinFast cũng là cầu nối để mở cánh cửa tiếp cận với các công nghệ tiên tiến trên
thế giới. Tại buổi lễ khởi công, VinFast đã hứa hẹn sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản
xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, thiết bị, từng bước đạt được
tỷ lệ nội địa hóa 60%, làm chủ công nghệ và hướng tới xuất khẩu sang các quốc gia trong
khu vực. Bằng chứng VinFast là công ty duy nhất trên thế giới được BMW cấp phép sản
xuất động cơ của họ. Đó là mẫu BMW N20, tuy không phải là động cơ hiện đại nhất của
BMW nhưng nó được phát triển khá gần (ra mắt năm 2011 trên mẫu BMW X1, Z4, 328i,
528i) và hiện tại đang được dùng trên mẫu X3.
VinFast có tham vọng cao muốn tạo một thương hiệu Việt Nam để xuất khẩu ra thế
giới, nhưng rất khó khăn vì giành được một chỗ đứng trong công nghiệp ô tô thế giới từ
nửa thế kỷ qua chỉ có hai quốc gia thực hiện được, đó là Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng
cũng nhiều thất bại như Volvo Thụy Điển, Proton và Perodua của Malaysia, Land Rover và
Jaguar của Anh... đã rơi vào sự kiểm soát của các tập đoàn quốc tế. Nhật và Hàn đã thành
công trong giai đoạn mà các thị trường quốc gia được bảo vệ chặt chẽ, sứ mệnh của
VinFast sẽ khó khăn hơn nhiều trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày nay, không có rào cản
thuế để bảo vệ lúc sơ sinh.Công nghiệp ô tô Việt Nam hy vọng sẽ có thể tham gia chuỗi
giá trị toàn cầu và nếu VinFast thành công, chúng ta sẽ có ô tô mang thương hiệu Việt
Nam. Nhưng quan trọng nhất là sự phát triển ngành công nghiệp chủ đạo có tác động lan
tỏa ra nhiều ngành khác nhau như điện tử, công nghệ số... để Việt Nam trở thành một
nước công nghiệp tân tiến.