Bài tập môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Bài tập giao tiếp sư phạm | môn Tâm Lý học giáo dục | Đại học Sư Phạm Hà Nội  với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40387276
Sau 1 tiết kiểm tra viết,do đề bài quá khó nên kết quả không có một học sinh nào
trong lớp đạt điểm trung bình .Vì vậy,tất cả các em đều đề nghị giáo viên hủy bài
kiểm tra này.
Câu hỏi :Nếu là giáo viên đó ,bạn sẽ xử lí như thế nào ?Tại sao bạn lại xử như
vậy?
A,Nâng điểm cho tất cả học sinh theo một hệ số nhất định rồi ghi vào sổ điểm .
B,Hủy bài kiểm tra đó và thay bằng bài kiểm tra khác khi có điều kiện ,đồng thời
nhắc nhở học sinh phải có gắng vì cô /thầy sẽ không làm như vậy nữa.
C,Vẫn ghi điểm vào sổ đúng như đã chấm để giữ vững kỉ cương.
Bài làm
*Phân tích tình huống :Đây là tình huống mà trong đó,học sinh trong lớp đề nghị
,yêu cầu cầu giáo viên hủy bài kiểm tra sau khi kiểm tra cả lớp đều đạt điểm
trung bình do đề bài quá khó.
*Cách xử lí:
-Giữ thái độ bình tĩnh,nhắc lớp giữ trật tự .
-Hủy bài kiểm tra đó thay bằng bài kiểm tra khác khi điều kiện ,đồng thời
nhắc nhở học sinh phải có cố gắng vì cô/thầy sẽ không làm như vậy nữa.
-Giáo viên phải xem lại đề bài mình giao xem thực sự khó không.Bằng cách
xem lại bài của các bạn học sinh khá ,giỏi trong lớp .Nếu các bạn học sinh khá,giỏi
mà cũng không được điểm cao thì đề bài thầy đã ra vượt qnăng lực của học
sinh.->Giáo viên phải xem lại ,điều chỉnh nắm bắt năng lực của học sinh lớp
mình để ra bài cho phù hợp.
-Nếu đề bài đã ra phù hợp với nội dung bài học nội dung kiểm tra nhưng các
bạn vẫn không làm được thì giáo viên nên chủ động tìm hiểu lí dothầy cô hay
học sinh :+Thầy cô dạy có những vấn đề chưa rõ ,khó hiểu.
+Học sinh không hiểu nội dung bài dạy .
-Giải thích rõ ràng ,thuyết phục về những vấn đề nào các em chưa hiểu .
-Xem lại xem có mâu thuẫn gì giữa giáo viên và học sinh không .Cần buổi trao
đổi xem các bạn ý kiến bất đồng o không .Và nhấn mạnh đây là bài kiểm tra
liên quan đến điểm số của các em ,nếu một lí do khách quan nào đó mà các em
lấy bài kiểm tra này đđáp trả lại thì không được.Chúng ta cần làm với nhau
để hiểu nhau hơn ,thầy sẽ lắng nghe các em đáp ứng những nguyện
vọng chính đáng .
-Nhắc nhở học sinh phải học bài và làm bài tập về nhà đầy đủ .Những vấn đề nào
chưa hiểu thì sẽ hỏi lại giáo viên ,hoặc bạn bè .
lOMoARcPSD| 40387276
*Kết luận sư phạm :
-Giao tiếp là một hoạt động cần thiết của con người để tồn tại và phát triển trong
xã hội .Vậy nên chúng ta cần chuẩn bị ,trau dồi cho mình những kĩ năng giao tiếp
để đưa ra cách xử linh hoạt ,vừa đảm bải những nguyên tắc giáo dục làm
cho các em học sinh tin tưởng vào thầy cô của mình là vô cùng cần thiết.
-Phải cân nhắc đến đặc điểm tâm lí của học sinh ,cần tuân thnguyên tắc giao tiếp
sư phạm :Mẫu mực ,mô phạm .Tôn trọng nhân cách.Thiện ý.Đồng cảm .
| 1/2

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40387276
Sau 1 tiết kiểm tra viết,do đề bài quá khó nên kết quả không có một học sinh nào
trong lớp đạt điểm trung bình .Vì vậy,tất cả các em đều đề nghị giáo viên hủy bài kiểm tra này.
Câu hỏi :Nếu là giáo viên đó ,bạn sẽ xử lí như thế nào ?Tại sao bạn lại xử lí như vậy?
A,Nâng điểm cho tất cả học sinh theo một hệ số nhất định rồi ghi vào sổ điểm .
B,Hủy bài kiểm tra đó và thay bằng bài kiểm tra khác khi có điều kiện ,đồng thời
nhắc nhở học sinh phải có gắng vì cô /thầy sẽ không làm như vậy nữa.
C,Vẫn ghi điểm vào sổ đúng như đã chấm để giữ vững kỉ cương. Bài làm
*Phân tích tình huống :Đây là tình huống mà trong đó,học sinh trong lớp đề nghị
,yêu cầu cầu giáo viên hủy bài kiểm tra sau khi kiểm tra vì cả lớp đều đạt điểm
trung bình do đề bài quá khó. *Cách xử lí:
-Giữ thái độ bình tĩnh,nhắc lớp giữ trật tự .
-Hủy bài kiểm tra đó và thay bằng bài kiểm tra khác khi có điều kiện ,đồng thời
nhắc nhở học sinh phải có cố gắng vì cô/thầy sẽ không làm như vậy nữa.
-Giáo viên phải xem lại đề bài mình giao xem có thực sự khó không.Bằng cách
xem lại bài của các bạn học sinh khá ,giỏi trong lớp .Nếu các bạn học sinh khá,giỏi
mà cũng không được điểm cao thì đề bài thầy cô đã ra vượt quá năng lực của học
sinh.->Giáo viên phải xem lại ,điều chỉnh và nắm bắt rõ năng lực của học sinh lớp
mình để ra bài cho phù hợp.
-Nếu đề bài đã ra phù hợp với nội dung bài học và nội dung kiểm tra nhưng các
bạn vẫn không làm được thì giáo viên nên chủ động tìm hiểu lí do ở thầy cô hay
học sinh :+Thầy cô dạy có những vấn đề chưa rõ ,khó hiểu.
+Học sinh không hiểu nội dung bài dạy .
-Giải thích rõ ràng ,thuyết phục về những vấn đề nào các em chưa hiểu .
-Xem lại xem có mâu thuẫn gì giữa giáo viên và học sinh không .Cần có buổi trao
đổi xem các bạn có ý kiến bất đồng nào không .Và nhấn mạnh đây là bài kiểm tra
liên quan đến điểm số của các em ,nếu vì một lí do khách quan nào đó mà các em
lấy bài kiểm tra này để đáp trả lại thì không được.Chúng ta cần làm rõ với nhau
để hiểu rõ nhau hơn ,thầy cô sẽ lắng nghe các em và có đáp ứng những nguyện vọng chính đáng .
-Nhắc nhở học sinh phải học bài và làm bài tập về nhà đầy đủ .Những vấn đề nào
chưa hiểu thì sẽ hỏi lại giáo viên ,hoặc bạn bè . lOMoAR cPSD| 40387276 *Kết luận sư phạm :
-Giao tiếp là một hoạt động cần thiết của con người để tồn tại và phát triển trong
xã hội .Vậy nên chúng ta cần chuẩn bị ,trau dồi cho mình những kĩ năng giao tiếp
để đưa ra cách xử lý linh hoạt ,vừa đảm bải những nguyên tắc giáo dục và làm
cho các em học sinh tin tưởng vào thầy cô của mình là vô cùng cần thiết.
-Phải cân nhắc đến đặc điểm tâm lí của học sinh ,cần tuân thủ nguyên tắc giao tiếp
sư phạm :Mẫu mực ,mô phạm .Tôn trọng nhân cách.Thiện ý.Đồng cảm .