-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Bài tập môn triết học | Học viện Hành chính Quốc gia
Vận dụng bài học tôn trọng khách quan và đổi mới tư duy vào lĩnh vực đời sống học tập của mỗi người Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Thống kê lao động (HRF2006) 121 tài liệu
Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu
Bài tập môn triết học | Học viện Hành chính Quốc gia
Vận dụng bài học tôn trọng khách quan và đổi mới tư duy vào lĩnh vực đời sống học tập của mỗi người Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Thống kê lao động (HRF2006) 121 tài liệu
Trường: Học viện Hành chính Quốc gia 766 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Hành chính Quốc gia
Preview text:
lOMoARcPSD|50730876
Họ và tên: Trương Thị Lan Anh STT: 08 Lớp hành chính: K58E3 Mã sinh viên:22D130016
Đề tài: Vận dụng bài học tôn trọng khách quan và đổi mới tư duy vào lĩnh vực đời
sống học tập của mỗi người
Nhắc đến triết học, ta thường nhận định đó là một bộ môn khó hiểu, là
những giờ ru ngủ hiệu quả, là cơn ác mộng của bất kì sinh viên nào. Tuy nhiên, khi
đến với những tiết triết của thầy Phương Kỳ Sơn, em được trải nghiệm một bộ môn
triết thật khác với nhận xét của bao người. Những tiết triết cảu thầy Sơn không
phải lí thuyết sáo rỗng mà gắn liền với thực tiễn cuộc sống, với những bài học ý
nghĩa. Bởi triết học là khoa học chung nhất, là lĩnh vực bao quát, giải thích cho
mọi vấn đề trong thực tại khách quan. Trong đó tiền đề quan trọng của triết học,
hay trong thái độ sống, quan điểm sống mà em rút ra được từ những bài giảng của
thầy là bài học: “tông trọng khách quan và đổi mới tư duy”.
Như V.I.Lenin khẳng định: “Không được lấy chủ quan của mình làm chính
sách, không được lấy tình cảm làm điểm xuất phát cho chiến lược và sách lược
cách mạng. Nếu chỉ xuất phát từ ý muốn chủ quan, nếu lấy ý chí áp đặt cho thực tế,
lấy ảo tưởng áp đặt cho hiện thực thì sẽ mắc phải bệnh chủ quan duy ý chí”. Thật
vậy, tôn trọng khách quan là tôn trọng tính khách quan của vật chất, quy luật tự
nhiên của xã hội. Điều này đỏi hỏi từ trong nhận thức hay bất kì hành động, quyết
định nào cũng phải xuất phát từ thực tế, lấy đó làm căn cứ. Từ cơ sở đó, em rút ra
được một số bài học riêng cho bản thân như sau:
- Em nhìn nhận vấn đề trên nhiều phương diện. Em cố gắng xoay chiều vấn
đề, tìm hiểu cội nguồn, nguyên nhân thay vì một cái nhìn vội vàng. Điều đó
giúp em có những suy nghĩ trọn vẹn nhất.
- Để giải quyết bất kì chuyện nào, em cũng phải tìm hiểu, khảo sát từ thực
tiễn, không thể áp đặt lý thuyết một cách máy móc, cứng nhắc. Ví dụ em
tham gia một câu lạc bộ thiện nguyện, hay một tổ chức bảo vệ môi trường…
em phải xác định được đối tượng mình hướng đến là ai, họ cần gì, liệu hành
động của em có thể giúp đỡ họ điều họ muốn…
- Em hiểu bản thân phải tôn trọng quan điểm, cảm xúc của mọi người. Em
không đươc đề cao cái tôi mà phủ nhận mọi suy nghĩ của người khác.
- Em phải giữ tinh thần tỉnh táo khi đưa ra bất kì quyết định nào, không được
để tình cảm dẫn đường
- Không đi ngược tam quan đạo đức, làm những điều sai trái, vi phạm pháp
luật, gây hại đến xã hội, cộng đồng. lOMoARcPSD|50730876
- Em tôn trọng các phát hiện, khám phá mới của nhân loại thay vì chối bỏ nó.
Bên cạnh đó, em trân trọng lịch sử vì đó là nguồn gốc của thực tại khách quan.
- Tiết kiệm, chi tiêu hợp lí vì không có vật chất thì mọi ý thức chỉ là giấc mơ
Theo triết học, tư duy là phạm trù chỉ hoạt động tinh thần, đem cảm giác con
người cải tạo, sửa đổi thế giới thông qua hoạt động vật chất, mang đến cho con
người nhận thức đúng đắn, hoàn thiện hơn. Từ đó, đổi mới tư duy vẫn là hành
động dựa trên tôn trọng khách quan nhưng cải tạo nó một cách hợp lí, khoa học
hơn để theo kịp bước chân thời đại. Em đã rút ra được cho bản thân một số bài học như sau:
- Không tiếp thu vấn đề một cách chủ động, phải luôn đặt ra câu hỏi và tìm
câu trả lời để hiểu rõ gốc gác, bản chất vấn đề.
- Không tin tưởng quan điểm, vấn đề một cách mù quáng, phải để tư duy tìm ra bản chất
- Chủ động tìm hiều, học hỏi; đặc biệt là học từ cái giỏi của mọi người và đổi
mới nó trở thành điểm giỏi hơn của mình.
- Đổi mới tư duy để việc học không còn bó buộc ở chiếc ghế, cái bàn hay
quyển sách…Thay vào đó, em học mọi lúc, mọi nơi, học từ việc lắng nghe,
quan sát những chuyển biến, thay đổi, hành động của mọi người, của tự nhiên.
- Tiếp tục suy nghĩ, tiếp tục đổi mới để phát triển những thành tựu đã có trở
nên hiện đại hơn, hữu dụng hơn và có ý nghĩa thực tiễn với con người nhất.
- Luôn cố gắng tỉm ra nhiều con đường tắt, lời giải cho một bài toán, cho một vấn đề nào đó
- Suy nghĩ sáng tạo, hành động sáng tạo
Được học và trải nghiệm những tiết triết của thầy Phương Kỳ Sơn ngay từ
những ngày đầu tiên theo học tại Trường Đại học Thương mại là điều em rất trân
trọng. Thầy dạy cho em nhiều bài học vận dụng thực tiễn, thầy đưa đến những
thông tin của thực tại cuộc sống, những kiến thức hữu ích. Nhờ thầy mà môn triết
mất đi tính khó hiểu, khô khan vốn có; bởi những lời thầy giảng xuất phát từ sự
hiểu sâu sắc triết, từ kinh nghiệm lâu năm. Bài học “Tôn trọng khách quan và đổi
mới tư duy” mà thầy dạy sẽ là hành trang thiết yếu theo bước chân sự học và sự đời của em.