Bài tập - Môn Triết học Mác Lenin | Đại học Y dược Cần Thơ

Đại học Y dược Cần Thơ với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và học tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.­­­

BÀI 1
Câu hỏi: Cần làm để vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin, tưởng Hồ Chí Minh nước ta trong giai đoạn hiện nay? Liên hệ tình
hình thực tế tại địa phương, đơn vị công tác.
Trong điều kiện như hiện nay, nền kinh tế nước nhà đang tạm thời gặp khó khăn
do tác động của sự suy giảm kinh tế toàn cầu, do đó Đảng nhà nước ta đã lấy lấy chủ
nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam chỉ đạo cho mọi hoạt động
của toàn Đảng vẫn quyết tâm phát triển kinh tế thị trường định hướng hội chủ
nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, xã hội dân chủ, văn minh. Đó
cũng là mục tiêu xuyên suốt, trung tâm của các giải pháp điều hành kinh tế như kiểm soát
lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.
Nhà nước Việt nam ta luôn phát triển kinh tế gắn với giải quyết các vấn đề hội như
thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, v.v. Đối với tôi,một đảng
viên mới, cần phải làm để vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin,
tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu trở thành đảng viên chính thức?
vậy, để vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tưởng Hồ
Chí Minh, cần:
Một là, nắm vững những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin đang còn nguyên
giá trị, như: học thuyết về hình thái kinh tế -hội, học thuyết giá trị thặng dư,… Khi
vận dụng một quan điểm luận cụ thể của chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh phải nắm chắc bối cảnh ra đời, phạm vi nhiệm vụ mà tư tưởng, nguyên lý đó phải
giải quyết. Không thể dựa vào một câu nói, một luận điểm tưởng của các nhà kinh
điển trong khi không rõ bối cảnh ra đời của nó để bê nguyên xi vào tình hình thực tiễn,
bởi vì những câu nói, bài viết đó luôn gắn liền với hoàn cảnh thực tiễn.
Hai là, khi vận dụng cần nắm chắc đặc điểm nước ta, xuất phát đầy đủ từ tình hình thực
tiễn đất nước, xác định rõ những yêu cầu và nhiệm vụ thực tiễn cần giải quyết
Ba là, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn đất nước nghiên cứu lý luận, tham khảo có chọn
lọc kinh nghiệm các nước, từ đó khái quát thành những bài học cho cách mạng nước ta
trong từng giai đoạn, từng thời kỳ.
Bốn là, muốn vận dụng phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tưởng Hồ Chí
Minh, chúng ta cần phải vững hệ thống các quan điểm tư tưởng của các ông, nắm chắc
mục tiêu, yêu cầu từng giai đoạn, gắn chặt với tổng kết thực tiễn. Phải hiểu sâu sắc quá
trình hình thành hệ thống quan điểm tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt
Nam.Chỉ thông qua quá trình đó, chúng ta mới thể phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh một cách đúng đắn và khoa học.
Để vận dụng sáng tạo có hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng HCM ở nước
ta trong giai đoạn hiện nay, Đảng viên cần phải tăng cường bảo vệ nền tảng tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới. Ngày
22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trong tình hình mới. Nghi quyết đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tăng
cường bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch trong tình hình mới:
Tiếp tục làm cho toàn Đảng toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ
hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng HCM.
Tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về CNXH và
con đường CNXH ở nước ta trong tình hình mới.
Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hiệu quả tuyên truyền
giáo dục về CN Mác - Lênin, tưởng HCM, đường lối chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo
hướng chủ động, có tính thuyết phục cao, hấp dẫn.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
các tổ chức đảng đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị
quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản sử dụng Internet, mạng
hội, trong đó chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật
và có các giải pháp kỹ thuật phù hợp với sự phát triển nhanh của internet, mạng xã hội
trong tình hình mới.
Xây dựng lực lượng chuyên trách theo hướng tinh gọn đủ mạnh; đồng thời phát
huy cao nhất trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết là người đứng đầu
trong bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch…
Thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về bảo vệ nền tảng tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên sở hợp nhất các Ban chỉ đạo
trung ương 94, 609, 213.
* Liên hệ tình hình thực tế tại đơn vị công tác về vận dụng phát triển sáng tạo CN
Mác-Lênin, TT HCM trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay:
- Tại đơn vị hằng tháng chi bộ tổ chức sinh hoạt để phổ biến, trao đổi những nội dung
thời sự, thông báo kịp thời chủ trương, các n bản của Đảng, Nhà nước, kịp thời định
hướng nhận thức, tưởng cho đảng viên… Ngoài ra, còn tổ chức sinh hoạt theo chủ
đề: Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn
của Trung ương và cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên;Về các giải pháp phòng, chống, khắc
phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong chi bộ…
-Tại đơn vị TTYT CP thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học
tập và làm theo Bác Trong đó, có đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, là Phó Bí thư Đảng ủy.
- Phó TTYT CP đạt danh hiệu "thầy thuốc ưu tú". Bên cạnh đó, cùng nhiều đồng
chí đạt danh hiệu "chiến sĩ thi đua cơ sở", danh hiệu " Lao động tiên tiến"...
- Góp phần về vận dụng phát triển sáng tạo CN Mác-Lênin, TT HCM trong công
cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, bản thân em cần:
+ Thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị
số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
+ Theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về nhận diện những biểu hiện suy
thoái về tử tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "Tự diễn biên", "Tự chuyển hóa". Trong
đó có 3 nhóm lớn (27 biểu hiện) là: Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; Biểu hiện
về suy thoái đạo đức, lối sống; Biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.
Bản thân em hứa sẽ thực hiện theo nội dung đã cam kết không vi phạm những biểu
hiện trên.
Như vậy để vận dụng phát triển sáng tạo CN Mác-Lênin, TT HCM trong công cuộc
đổi mới ở nước ta hiện nay thì cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ
chức đảng đảng viên về bảo vệ nền tảng của Đảng. Phát huy nguyên tắc tập trung
dân chủ, phê bình và tự phê bình, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đưa việc học tập
làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chủ nghĩa Mác-Lênin góp
phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
BÀI 4.
Đ/C hãy phân tích quan điểm phát triển của Đảng ta được nêu trong chiến lược
phát triển kinh tế hội giai đoạn 2021-2030?Liên hệ tình hình thực tế tại địa
phương,đơn vị nơi công tác?
Bài làm
Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - hội 2011 - 2020, đất
nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp, nhanh chóng của
tình hình chính trị, kinh tế thế giới đại dịch Covid-19, nhưng đất nước ta đã đạt
được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Thế
lực của nước ta đã lớn mạnh hơn nhiều; quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh
tế được nâng lên; tính tự chủ của nền kinh tế được cải thiện; tích lũy thêm nhiều kinh
nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế -hội. Kinh tế
bản ổn định, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hội tăng lên. Chất lượng
tăng trưởng kinh tế từng bước được cải thiện, cơ cấu kinh tế bước đầu dịch chuyển sang
chiều sâu, hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào cho nền kinh tế được cải thiện đáng kể,
tăng độ mở nền kinh tế thu hút đầu trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn. Khu vực
nhân đóng góp ngày càng lớn và trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển
kinh tế đất nước. Chính trị, hội ổn định, các lĩnh vực văn hóa, hội, môi trường,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại được quan tâmsự chuyển biến tích cực; tầng lớp
trung lưu gia tăng nhanh; tiếp tục tận dụng hội cấu dân svàng; thành quả xây
dựng nông thôn mới được củng cố, đời sống mọi mặt của người dân không ngừng được
cải thiện. Khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng, ý chí tự lực, tự cường là sức mạnh
nội sinh cho đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Chiến lược phát triển kinh tế -hội 10 năm 2021-2030 đã trình bày 5 quan điểm phát
triển:
1. Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
chuyển đổi số. Phải đổi mới duy hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận
dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình
hội nhập quốc tế để cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, hội số, coi đây
nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát
huy tối đa lợi thế của các vùng, miền; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa,
hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm, tạo điều kiện thuận
lợi cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người yếu thế, đồng bào
dân tộc thiểu số.
2. Lấy cải cách, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng hội chủ
nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả
điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển đất nước. Thị trường đóng vai trò chủ yếu
trong huy động, phân bổ sử dụng hiệu quả các nguồn lực sản xuất, nhất đất đai.
Hệ thống pháp luật phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển các sản
phẩm, dịch vụ, hình kinh tế mới. Phải coi trọng hơn quản phát triển hội; mở
rộng dân chủ phải gắn với giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Phát triển nhanh, hài hòa các
khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một
động lực quan trọng của nền kinh tế.
3. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát
huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát
huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng
nhất và mục tiêu của sự phát triển; lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng,
sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững. Phải chế, chính
sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước; mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều
phải hướng vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân.
4. Xây dựng nền kinh tế tự chủ phải trên cơ sở làm chủ công nghệ và chủ động, tích cực
hội nhập, đa dạng hóa thị trường, nâng cao khảng thích ứng của nền kinh tế. Phải
hình thành năng lực sản xuất quốc gia mới tính tự chủ, tham gia hiệu quả, cải thiện
vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu khả năng chống chịu hiệu quả trước các tác động
lớn, bất thường từ bên ngoài. Phát huy nội lực là yếu tố quyết định gắn với ngoại lực và
sức mạnh thời đại.
5. Chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn
hóa, hội với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả
hoạt động đối ngoại; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn hội. Xây
dựng hội trật tự, kỷ cương, an toàn, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của
nhân dân.
Tìm hiểu hơn về 5 quan điểm phát triển của Đảng ta được nêu trong chiến lược
phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030 là:
Chuyển đổi số Quốc gia là sự ứng dụng công nghệ số vào toàn bộ hoạt động của QG.
Từ xây dựng chính phủ số đến phát triển kỹ thuật số, XH số, chuyển đổi sQG hướng
tới thay đổi quy trình, cách thức hoạt động của toàn bộ các quan tổ chức, doanh
nghiệp, thay đổi nhận thức hành vi của người dân theo hướng chuyển đổi số. VD:
Đoàn thanh niên + Công An chuyển đổi số cho người dân thông qua CCCD gắn chip.
Phát huy lợi thế: Vùng đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung o sản xuất nông
nghiệp hàng hóa, hiện đại, quy lớn; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp hiệu quả cao,
tối ưu hóa về giá trị nông nghiệp; phát triển công nghệ về giống, công nghiệp chế biến,
bảo quản nông sản, thủy sản; gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ xây dựng thương
hiệu sản phẩm. Sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ;
nghiên cứu, xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc
- Cần Thơ - Sóc Trăng,Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu... Tập trung xây dựng phát triển
Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mạnh mang tầm quốc tế, kết
nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới.
- Luật phát chặt chẽ -> Giảm nạng tham nhũng, nền kinh tế tư nhân được nhà nước quan
tâm hạn chế được tối đa việc lợi dụng kinh tế nhân làm lũng đoạn KT thị trường
định hướng XHCN
-Khát vọng là yếu tố tinh thần, sự mong muốn, khao khát, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ
để đạt cho được mục tiêu; nguồn động lực để thực hiện những nhiệm vụ nặng nề
nhằm đạt được ước mơ, không khuất phục trước mọi thử thách… để cho mọi tầng lớp
nhân dân đem hết sức mình cùng Đảng Nhà nước đưa đất nước đi tới phồn vinh,
hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới.
- Muốn công nghệ phát triển cần phải năng học tập, áp dụng công nghệ cao từ nơi này
đến nơi khác.
Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam hội chủ
nghĩa là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của cách mạng Việt Nam. Đây
là một trong những vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến vận mệnh, tương lai của dân tộc
nên luôn được xác định trong các nghị quyết của Đảng. Đại hội XIII của Đảng tiếp
tục khẳng định nhất quán nhiệm vụ đó bổ sung hơn, rộng hơn, toàn diện hơn về
nhiều vấn đề mới, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp bảo
vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Bảo đảm an ninh con người, xây dựng hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để
phát triển đất nước.
Liên hệ tình hình thực tế tại đơn vị nơi công tác?
- TTYT CP đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế giúp người bệnh tiết kiệm
được rất nhiều thời gian, 1 trong những điểm sáng của Đồng bằng sông cửu
Long nhờ ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh: quét CCCD có gắn chip
hoặc BHYT có thể vào thẳng phòng khám, sử dụng BA điện tử.
- Các thiết bị máy móc được vận hành trên hệ thống số hóa tự động mang
lại những kỹ năng vượt trội độ chính xác cao.
- Huy động các nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cao cơ sở hạ tầng ngày
1 khang trang, tiếp cận được dự án đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại từ nguồn vốn
đầu tư ODA Phần Lan.
- Xây dựng nhà công vụ hỗ trợ nhân viên nhà xa có nơigiúp thuận lợi
trong quá trình công tác.
- gửi các bác học tập bệnh viện tuyến tỉnh, tổ chức thỉnh giảng mở
các lớp siêu âm tổng quát, điện tim,... tại đơn vị
- Định kỳ hàng tháng bình bệnh án, đơn thuốc giúp bác điều
dưỡng cập nhật lại kiến thức và hạn chế được các sai soát y khoa.
- hằng năm, triển khai nhiều hoạt động khám và tầm soát bệnh cho người
dân tại địa phương. VD: Khám Tầm soát ung thư cổ tử cung cho 5000 phụ nữ
huyện Châu Phú, Tầm soát bệnh Tăng huyết áp đái tháo đường cho người
dân tại các trạm y tế của Trung tâm…
- Tổ chức sinh hoạttrao quà cho tất cả nhân viên nhân các dịp lễ lớn.
Đặc biệt, hàng tháng còn tổ chức sinh nhật cho các nhân viên có cùng tháng sinh.
- tóm lại, bản thân em cần học tập trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ, luật khám chữa bệnh, nâng cao năng lực và nỗ lực rèn luyện để góp phần phát
huy vào những thành tựu của Đảng và Nhà nước ta xây dựng.
BÀI 5
ĐỒNG CHÍ HÃY PHÂN TÍCH VAI TRÒ QUAN ĐIỂM NHIỆM VỤ
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC ĐÀO TẠO TRONG NHỮNG NĂM
TỚI? LIÊN HỆ THỰC TẾ TẠI ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ?
Bài Làm
thừa phát huy lời dạy của Chủ tịch HCM “Vì sự nghiệp 10 năm thì phải
trồng cây, sự nghiệp trăm năm thì phải trồng người” Đảng ta đã xác định việc phát
triển giáo dục đào tạo nhiệm vụ hàng đầu trong Chiến lược phát triển kinh tế
hội. Sự kế tục giữa các thế hệ nối tiếp nhau vốn quy luật tồn tại, phát triển của mọi
hội. Trong bất cứ một quốc gia, dân tộco tuổi trẻ đều lực lượng lãnh đạo kế
cận, tương lai của đất nước. Do vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bất kỳ một đất
nước, một tổ chức nào muốn phát triển bền vững, muốn một tương lai rạng rỡ phía
trước thì đất nước, tổ chức đó phải biết quan tâm đến vấn đề , tức là phải“trồng người”
luôn biết chăm lo, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, thế hệ kế tiếp. Đó một quy luật phát
triển tất yếu.
Vai trò của giáo dục và đào tạo
Có thể nói vai trò của giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển đất nước là hết sức
quan trọng:
Giáo dục đào tạo quá trình trao truyền và bồi dưỡng tri thức cho nhân và
cộng đồng của thế hệ trước cho các thế hệ sau, để từ đó họthể tiếp nhận rèn luyện,
hòa nhập và phát triển trong cộng đồng xã hội. Quá trình giáo dục và đào tạo cũng như
quá trình tự giáo dục, tự đào tạo diễn ra suốt vòng đời con người thông qua hệ thống
giáo dục trong nhà trường hệ thống giáo dục hội. Mục tiêu của nền giáo dục
đào tạo của bất cứ quốc gia nào cũng đều hướng tới phát triển con người cả về thể lực,
trú lực tri thức tình cảm, xây dựngcác thế hệ công dân đáp ứng yêu cầu phát triển
của đất nước.
Phát triển giáo dục và đào tạo chính là xây dựng nền móng văn hóa dân tộc, là cơ
sở để phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn háo dân tộc. Giáo
dục và đào tạo là cơ sở thiết yếu để đào tạo ngườn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực
chất lượng cao phục vụ yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH.
Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ: "Đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện
và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trọng tâm là hiện đại hóa và thay đổi phương
thức giáo dục, đào tạo, nhất giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Chú trọng đào
tạo nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; có chính sách vượt trội để
thu hút, trọng dụng nhân tài, chuyên gia cả trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tận tụy, phục vụ nhân
dân”
Quan điểm về phát triển GD-ĐT thời gian tới.
Nghị quyết Hội nghị TW 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” xác định 7 quan điểm phát triển giáo dục và đào tạo
giai đoạn tới:
Thứ nhất, Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Thứ hai, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thứ ba, chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và
phẩm chất người học
Thứ tư, gắn giáo dục và đào tạo với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ
quốc.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện và đổi mới phương thức liên thông.
Thứ sáu, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thứ bảy, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo.
Nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong những năm tới
Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh chủ trương tiếp tục: “Đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người".
Trên cơ sở đó, Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục
và đào tạo những năm tới như sau:
- Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiệnhiệu quả chủ trương giáo
dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then
chốt để phát triển đất nước.
- Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt
lõi, nhấtgiáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử
dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; giữ gìn
và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của người Việt Nam;
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt chú trọng giáo dục
mầm non, tiểu học, tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân có cơ
hội được thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục. Củng cố nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục. Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đẩy mạnh
tự chủ đại học. Thúc đẩy phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao. Xây
dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển
đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cấu kinh tế, đổi mới công nghệ tác
động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Xây dựng hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong
điều kiện kinh tế thị trườnghội nhập quốc tế, lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm
thước đo. Xây dựng triển khai thực hiện lộ trình tiến tới miễn học phí đối với học
sinh phổ thông, trước hết là đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hoàn thiện
chế, chính sách phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lậpvà điều kiện của Việt Nam
trên sở bảo đảm công bằng hội các giá trị bản của định hướng hội chủ
hởi và Quan tâm thích đáng đến phát triển giáo dục ở miền núi, vùng cao, hải đảo, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số.
- Hoàn thiện chế, chính sách để đẩy mạnh nâng cao chất lượng, hiệu quả
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trình độ cao; có chính
sách đầu đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có
hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích,
ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo.
- Xây dựng thực hiện hiệu quả chiến lược hợp tác hội nhập quốc tế về
giáo dục và đào tạo. Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục
đào tạo khu vực, bắt kịp với trinh độ tiên tiến của thế giới, tham gia voà thị trường
đào tạo nhân lực quốc tế.
TÓM TẠI
Đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá
hiện đại hoá đất nước hội nhập quốc tế trong những năm tiếp theo một nhiệm vụ
quan trọng, hàng đầu và lâu dài trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn thách
thức mới có ảnh hưởng đến phát triển tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục.
Để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo đòi hỏi cần phải
tiếp tục nổ lực cố gắng hơn nữa của cả hệ thống chính trịtoàn thể nhân dân, nhất
ngành giáo dục trong những năm tiếp theo.
Liên thực tế hệ tại đơn vị TTYT CP:
- Không phải chỉgiáo dục đơn thuần là đào tạo về chuyên môn
chuyên môn nghiệp vụ. VD: các nhân viên đủ điều kiện được lãnh đạo đề cử học
các lớp cấp, trung cấp, cao cấp chính trị. Về chuyên môn nghiệp vụ được học
các lớp ngắn hạn sơ cứu ban đầu người đuối nước, học sau đại học…
- làm logo áp-phích tuyên truyền mở các lớp tại khoa/ phòng hướng
dẫn đến bệnh nhân các nội dung cơ bản về phòng, tránh và thái độ tiếp nhận bệnh.
vd: tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết….
- gửi các bác học tập bệnh viện tuyến tỉnh, tổ chức thỉnh giảng mở
các lớp siêu âm tổng quát, điện tim,... tại đơn vị
- Định kỳ hàng tháng bình bệnh án, đơn thuốc giúp bác điều
dưỡng cập nhật lại kiến thức và hạn chế được các sai soát y khoa.
- hằng năm, triển khai nhiều hoạt động khám và tầm soát bệnh cho người
dân tại địa phương. VD: Khám Tầm soát ung thư cổ tử cung cho 5000 phụ nữ
huyện Châu Phú, Tầm soát bệnh Tăng huyết áp đái tháo đường cho người
dân tại các trạm y tế của Trung tâm…
- tóm lại, bản thân em cần học tập trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ, nâng cao năng lựcnổ lực rèn luyện để góp phần phát huy vào những thành
tựu của Đảng và Nhà nước ta xây dựng.
| 1/9

Preview text:

BÀI 1
Câu hỏi: Cần làm gì để vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở nước ta trong giai đoạn hiện nay? Liên hệ tình
hình thực tế tại địa phương, đơn vị công tác.

Trong điều kiện như hiện nay, nền kinh tế nước nhà đang tạm thời gặp khó khăn
do tác động của sự suy giảm kinh tế toàn cầu, do đó Đảng và nhà nước ta đã lấy lấy chủ
nghĩa Mác- Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam chỉ đạo cho mọi hoạt động
của toàn Đảng và vẫn quyết tâm phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, xã hội dân chủ, văn minh. Đó
cũng là mục tiêu xuyên suốt, trung tâm của các giải pháp điều hành kinh tế như kiểm soát
lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy sản xuất kinh doanh và bảo đảm an sinh xã hội.
Nhà nước Việt nam ta luôn phát triển kinh tế gắn với giải quyết các vấn đề xã hội như
thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, xóa đói, giảm nghèo, v.v. Đối với tôi, là một đảng
viên mới, cần phải làm gì để vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu trở thành đảng viên chính thức?
Vì vậy, để vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cần:
Một là, nắm vững những nguyên lí cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin đang còn nguyên
giá trị, như: học thuyết về hình thái kinh tế - xã hội, học thuyết giá trị thặng dư,… Khi
vận dụng một quan điểm lý luận cụ thể của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh phải nắm chắc bối cảnh ra đời, phạm vi nhiệm vụ mà tư tưởng, nguyên lý đó phải
giải quyết. Không thể dựa vào một câu nói, một luận điểm tư tưởng của các nhà kinh
điển trong khi không rõ bối cảnh ra đời của nó để bê nguyên xi vào tình hình thực tiễn,
bởi vì những câu nói, bài viết đó luôn gắn liền với hoàn cảnh thực tiễn.
Hai là, khi vận dụng cần nắm chắc đặc điểm nước ta, xuất phát đầy đủ từ tình hình thực
tiễn đất nước, xác định rõ những yêu cầu và nhiệm vụ thực tiễn cần giải quyết
Ba là, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn đất nước và nghiên cứu lý luận, tham khảo có chọn
lọc kinh nghiệm các nước, từ đó khái quát thành những bài học cho cách mạng nước ta
trong từng giai đoạn, từng thời kỳ.
Bốn là, muốn vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chúng ta cần phải vững hệ thống các quan điểm tư tưởng của các ông, nắm chắc
mục tiêu, yêu cầu từng giai đoạn, gắn chặt với tổng kết thực tiễn. Phải hiểu sâu sắc quá
trình hình thành hệ thống quan điểm tư tưởng của Hồ Chí Minh về cách mạng Việt
Nam.Chỉ thông qua quá trình đó, chúng ta mới có thể phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh một cách đúng đắn và khoa học.
Để vận dụng sáng tạo có hiệu quả chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng HCM ở nước
ta trong giai đoạn hiện nay, Đảng viên cần phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình mới. Ngày
22/10/2018, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trong tình hình mới. Nghi quyết đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tăng
cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch trong tình hình mới:
Tiếp tục làm cho toàn Đảng toàn dân, toàn quân nhận thức ngày càng đầy đủ
hơn, sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng HCM.
Tiếp tục làm rõ cơ sở lý luận, thực tiễn, hoàn thiện hệ thống lý luận về CNXH và
con đường CNXH ở nước ta trong tình hình mới.
Đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng và hiệu quả tuyên truyền
giáo dục về CN Mác - Lênin, tư tưởng HCM, đường lối chủ trương của Đảng, chính
sách pháp luật của nhà nước, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo
hướng chủ động, có tính thuyết phục cao, hấp dẫn.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát
các tổ chức đảng và đảng viên chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị
quyết, chỉ thị, quy định của Đảng.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý và sử dụng Internet, mạng xã
hội, trong đó chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật
và có các giải pháp kỹ thuật phù hợp với sự phát triển nhanh của internet, mạng xã hội trong tình hình mới.
Xây dựng lực lượng chuyên trách theo hướng tinh gọn đủ mạnh; đồng thời phát
huy cao nhất trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp, trước hết là người đứng đầu
trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch…
Thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên cơ sở hợp nhất các Ban chỉ đạo trung ương 94, 609, 213.
* Liên hệ tình hình thực tế tại đơn vị công tác về vận dụng và phát triển sáng tạo CN
Mác-Lênin, TT HCM trong công cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay:
- Tại đơn vị hằng tháng chi bộ tổ chức sinh hoạt để phổ biến, trao đổi những nội dung
thời sự, thông báo kịp thời chủ trương, các văn bản của Đảng, Nhà nước, kịp thời định
hướng nhận thức, tư tưởng cho đảng viên… Ngoài ra, còn tổ chức sinh hoạt theo chủ
đề: Về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn
của Trung ương và cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên;Về các giải pháp phòng, chống, khắc
phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong chi bộ…
-Tại đơn vị TTYT CP thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách
Hồ Chí Minh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học
tập và làm theo Bác. Trong
đó, có đồng chí Nguyễn Đăng Khoa, là Phó Bí thư Đảng ủy
- Phó GĐ TTYT CP đạt danh hiệu "thầy thuốc ưu tú". Bên cạnh đó, cùng nhiều đồng
chí đạt danh hiệu "chiến sĩ thi đua cơ sở", danh hiệu " Lao động tiên tiến"...
- Góp phần về vận dụng và phát triển sáng tạo CN Mác-Lênin, TT HCM trong công
cuộc đổi mới ở nước ta hiện nay, bản thân em cần:
+ Thực hiện theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng,
chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị
số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
+ Theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về nhận diện những biểu hiện suy
thoái về tử tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "Tự diễn biên", "Tự chuyển hóa". Trong
đó có 3 nhóm lớn (27 biểu hiện) là: Biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị; Biểu hiện
về suy thoái đạo đức, lối sống; Biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.
Bản thân em hứa sẽ thực hiện theo nội dung đã cam kết và không vi phạm những biểu hiện trên.
Như vậy để vận dụng và phát triển sáng tạo CN Mác-Lênin, TT HCM trong công cuộc
đổi mới ở nước ta hiện nay thì cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ
chức đảng và đảng viên về bảo vệ nền tảng của Đảng. Phát huy nguyên tắc tập trung
dân chủ, phê bình và tự phê bình, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Đưa việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và chủ nghĩa Mác-Lênin góp
phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. BÀI 4.
Đ/C hãy phân tích quan điểm phát triển của Đảng ta được nêu trong chiến lược
phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030?Liên hệ tình hình thực tế tại địa
phương,đơn vị nơi công tác? Bài làm

Trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, đất
nước gặp nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là diễn biến phức tạp, nhanh chóng của
tình hình chính trị, kinh tế thế giới và đại dịch Covid-19, nhưng đất nước ta đã đạt
được nhiều thành tựu rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực.
Thế và
lực của nước ta đã lớn mạnh hơn nhiều; quy mô, tiềm lực, sức cạnh tranh của nền kinh
tế được nâng lên; tính tự chủ của nền kinh tế được cải thiện; tích lũy thêm nhiều kinh
nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế vĩ mô
cơ bản ổn định, niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và xã hội tăng lên. Chất lượng
tăng trưởng kinh tế từng bước được cải thiện, cơ cấu kinh tế bước đầu dịch chuyển sang
chiều sâu, hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào cho nền kinh tế được cải thiện đáng kể,
tăng độ mở nền kinh tế và thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn. Khu vực tư
nhân đóng góp ngày càng lớn và trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy phát triển
kinh tế đất nước. Chính trị, xã hội ổn định, các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại được quan tâm và có sự chuyển biến tích cực; tầng lớp
trung lưu gia tăng nhanh; tiếp tục tận dụng cơ hội cơ cấu dân số vàng; thành quả xây
dựng nông thôn mới được củng cố, đời sống mọi mặt của người dân không ngừng được
cải thiện. Khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng, ý chí tự lực, tự cường là sức mạnh
nội sinh cho đất nước phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã trình bày 5 quan điểm phát triển:
1. Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo
và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận
dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn với quá trình
hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số, coi đây là
nhân tố quyết định để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Phát
huy tối đa lợi thế của các vùng, miền; phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã
hội, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm, tạo điều kiện thuận
lợi cho các đối tượng chính sách, người có công, người nghèo, người yếu thế, đồng bào dân tộc thiểu số.
2. Lấy cải cách, nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa đầy đủ, đồng bộ, hiện đại, hội nhập và thực thi pháp luật hiệu lực, hiệu quả là
điều kiện tiên quyết để thúc đẩy phát triển đất nước. Thị trường đóng vai trò chủ yếu
trong huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực sản xuất, nhất là đất đai.
Hệ thống pháp luật phải thúc đẩy đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển các sản
phẩm, dịch vụ, mô hình kinh tế mới. Phải coi trọng hơn quản lý phát triển xã hội; mở
rộng dân chủ phải gắn với giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Phát triển nhanh, hài hòa các
khu vực kinh tế và các loại hình doanh nghiệp; phát triển kinh tế tư nhân thực sự là một
động lực quan trọng của nền kinh tế.
3. Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, ý chí tự cường và phát
huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát
huy tối đa nhân tố con người, coi con người là trung tâm, chủ thể, nguồn lực quan trọng
nhất và mục tiêu của sự phát triển; lấy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là nền tảng,
sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm sự phát triển bền vững. Phải có cơ chế, chính
sách phát huy tinh thần cống hiến vì đất nước; mọi chính sách của Đảng, Nhà nước đều
phải hướng vào nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân.
4. Xây dựng nền kinh tế tự chủ phải trên cơ sở làm chủ công nghệ và chủ động, tích cực
hội nhập, đa dạng hóa thị trường, nâng cao khả năng thích ứng của nền kinh tế. Phải
hình thành năng lực sản xuất quốc gia mới có tính tự chủ, tham gia hiệu quả, cải thiện
vị trí trong chuỗi giá trị toàn cầu và khả năng chống chịu hiệu quả trước các tác động
lớn, bất thường từ bên ngoài. Phát huy nội lực là yếu tố quyết định gắn với ngoại lực và sức mạnh thời đại.
5. Chủ động, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống
nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa phát triển kinh tế, văn
hóa, xã hội với củng cố quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả
hoạt động đối ngoại; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Xây
dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, bảo đảm cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Tìm hiểu rõ hơn về 5 quan điểm phát triển của Đảng ta được nêu trong chiến lược
phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030 là:
Chuyển đổi số Quốc gia là sự ứng dụng công nghệ số vào toàn bộ hoạt động của QG.
Từ xây dựng chính phủ số đến phát triển kỹ thuật số, XH số, chuyển đổi số QG hướng
tới thay đổi quy trình, cách thức hoạt động của toàn bộ các cơ quan tổ chức, doanh
nghiệp, thay đổi nhận thức và hành vi của người dân theo hướng chuyển đổi số. VD:
Đoàn thanh niên + Công An chuyển đổi số cho người dân thông qua CCCD gắn chip.
Phát huy lợi thế: Vùng đồng bằng sông Cửu Long: Tập trung vào sản xuất nông
nghiệp hàng hóa, hiện đại, quy mô lớn; nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp hiệu quả cao,
tối ưu hóa về giá trị nông nghiệp; phát triển công nghệ về giống, công nghiệp chế biến,
bảo quản nông sản, thủy sản; gắn sản xuất với thị trường tiêu thụ và xây dựng thương
hiệu sản phẩm. Sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ;
nghiên cứu, xây dựng một số tuyến đường bộ cao tốc như Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc
- Cần Thơ - Sóc Trăng, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu... Tập trung xây dựng phát triển
Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mạnh mang tầm quốc tế, kết
nối với các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực và thế giới.
- Luật phát chặt chẽ -> Giảm nạng tham nhũng, nền kinh tế tư nhân được nhà nước quan
tâm và hạn chế được tối đa việc lợi dụng kinh tế tư nhân làm lũng đoạn KT thị trường định hướng XHCN
-Khát vọng là yếu tố tinh thần, sự mong muốn, khao khát, quyết tâm dồn sức lực, trí tuệ
để đạt cho được mục tiêu; là nguồn động lực để thực hiện những nhiệm vụ nặng nề
nhằm đạt được ước mơ, không khuất phục trước mọi thử thách… để cho mọi tầng lớp
nhân dân đem hết sức mình cùng Đảng và Nhà nước đưa đất nước đi tới phồn vinh,
hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các nước trong khu vực và thế giới.
- Muốn công nghệ phát triển cần phải năng học tập, áp dụng công nghệ cao từ nơi này đến nơi khác.
Tăng cường quốc phòng, an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa là nhiệm vụ chiến lược, trọng yếu, thường xuyên của cách mạng Việt Nam. Đây
là một trong những vấn đề lớn, hệ trọng, liên quan đến vận mệnh, tương lai của dân tộc
nên luôn được xác định rõ trong các nghị quyết của Đảng. Đại hội XIII của Đảng tiếp
tục khẳng định nhất quán nhiệm vụ đó và bổ sung rõ hơn, rộng hơn, toàn diện hơn về
nhiều vấn đề mới, thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp bảo
vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Bảo đảm an ninh con người, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh để phát triển đất nước.
Liên hệ tình hình thực tế tại đơn vị nơi công tác?
- TTYT CP đẩy mạnh chuyển đổi số trong y tế giúp người bệnh tiết kiệm
được rất nhiều thời gian, là 1 trong những điểm sáng của Đồng bằng sông cửu
Long nhờ ứng dụng CNTT vào công tác khám chữa bệnh: quét CCCD có gắn chip
hoặc BHYT có thể vào thẳng phòng khám, sử dụng BA điện tử.
- Các thiết bị máy móc được vận hành trên hệ thống số hóa tự động mang
lại những kỹ năng vượt trội độ chính xác cao.
- Huy động các nguồn lực để đầu tư cải tạo, nâng cao cơ sở hạ tầng ngày
1 khang trang, tiếp cận được dự án đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại từ nguồn vốn đầu tư ODA Phần Lan.
- Xây dựng nhà công vụ hỗ trợ nhân viên nhà xa có nơi ở giúp thuận lợi trong quá trình công tác.
- gửi các bác sĩ học tập ở bệnh viện tuyến tỉnh, tổ chức thỉnh giảng mở
các lớp siêu âm tổng quát, điện tim,... tại đơn vị
- Định kỳ hàng tháng có bình bệnh án, đơn thuốc giúp bác sĩ và điều
dưỡng cập nhật lại kiến thức và hạn chế được các sai soát y khoa.
- hằng năm, triển khai nhiều hoạt động khám và tầm soát bệnh cho người
dân tại địa phương. VD: Khám và Tầm soát ung thư cổ tử cung cho 5000 phụ nữ
huyện Châu Phú, Tầm soát bệnh lý Tăng huyết áp và đái tháo đường cho người
dân tại các trạm y tế của Trung tâm…
- Tổ chức sinh hoạt và trao quà cho tất cả nhân viên nhân các dịp lễ lớn.
Đặc biệt, hàng tháng còn tổ chức sinh nhật cho các nhân viên có cùng tháng sinh.
- tóm lại, bản thân em cần học tập trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ, luật khám chữa bệnh, nâng cao năng lực và nỗ lực rèn luyện để góp phần phát
huy vào những thành tựu của Đảng và Nhà nước ta xây dựng. BÀI 5
ĐỒNG CHÍ HÃY PHÂN TÍCH VAI TRÒ QUAN ĐIỂM NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRONG NHỮNG NĂM
TỚI? LIÊN HỆ THỰC TẾ TẠI ĐỊA PHƯƠNG, ĐƠN VỊ?
Bài Làm
Kê thừa và phát huy lời dạy của Chủ tịch HCM “Vì sự nghiệp 10 năm thì phải
trồng cây, vì sự nghiệp trăm năm thì phải trồng người” Đảng ta đã xác định việc phát
triển giáo dục và đào tạo là nhiệm vụ hàng đầu trong Chiến lược phát triển kinh tế xã
hội. Sự kế tục giữa các thế hệ nối tiếp nhau vốn là quy luật tồn tại, phát triển của mọi
xã hội. Trong bất cứ một quốc gia, dân tộc nào tuổi trẻ đều là lực lượng lãnh đạo kế
cận, là tương lai của đất nước. Do vậy, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, bất kỳ một đất
nước, một tổ chức nào muốn phát triển bền vững, muốn có một tương lai rạng rỡ phía
trước thì đất nước, tổ chức đó phải biết quan tâm đến vấn đề “trồng người”, tức là phải
luôn biết chăm lo, giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, thế hệ kế tiếp. Đó là một quy luật phát triển tất yếu.
Vai trò của giáo dục và đào tạo
Có thể nói vai trò của giáo dục và đào tạo đối với sự phát triển đất nước là hết sức quan trọng:
Giáo dục và đào tạo là quá trình trao truyền và bồi dưỡng tri thức cho cá nhân và
cộng đồng của thế hệ trước cho các thế hệ sau, để từ đó họ có thể tiếp nhận rèn luyện,
hòa nhập và phát triển trong cộng đồng xã hội. Quá trình giáo dục và đào tạo cũng như
quá trình tự giáo dục, tự đào tạo diễn ra suốt vòng đời con người thông qua hệ thống
giáo dục trong nhà trường và hệ thống giáo dục xã hội. Mục tiêu của nền giáo dục và
đào tạo của bất cứ quốc gia nào cũng đều hướng tới phát triển con người cả về thể lực,
trú lực và tri thức tình cảm, xây dựngcác thế hệ công dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước.
Phát triển giáo dục và đào tạo chính là xây dựng nền móng văn hóa dân tộc, là cơ
sở để phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn háo dân tộc. Giáo
dục và đào tạo là cơ sở thiết yếu để đào tạo ngườn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực
chất lượng cao phục vụ yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH.
Đại hội XIII của Đảng đã nêu rõ: "Đẩy nhanh thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện
và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, trọng tâm là hiện đại hóa và thay đổi phương
thức giáo dục, đào tạo, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp. Chú trọng đào
tạo nhân lực chất lượng cao, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài; có chính sách vượt trội để
thu hút, trọng dụng nhân tài, chuyên gia cả trong và ngoài nước. Xây dựng đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý, công chức có phẩm chất tốt, chuyên nghiệp, tận tụy, phục vụ nhân dân”
Quan điểm về phát triển GD-ĐT thời gian tới.
Nghị quyết Hội nghị TW 8 khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và
đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã
hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” xác định 7 quan điểm phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn tới:
Thứ nhất, Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu.
Thứ hai, đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
Thứ ba, chuyển từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học
Thứ tư, gắn giáo dục và đào tạo với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
Thứ năm, tiếp tục thực hiện và đổi mới phương thức liên thông.
Thứ sáu, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa.
Thứ bảy, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo.
Nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo trong những năm tới
Đại hội XIII của Đảng nhấn mạnh chủ trương tiếp tục: “Đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển con người".
Trên cơ sở đó, Đại hội XIII của Đảng xác định nhiệm vụ, giải pháp phát triển giáo dục
và đào tạo những năm tới như sau:
- Xây dựng đồng bộ thể chế, chính sách để thực hiện có hiệu quả chủ trương giáo
dục và đào tạo cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, là động lực then
chốt để phát triển đất nước.
- Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt
lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử
dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ; giữ gìn
và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của người Việt Nam;
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục quốc dân, đặc biệt chú trọng giáo dục
mầm non, tiểu học, tạo tiền đề và bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân có cơ
hội được thụ hưởng công bằng thành quả của nền giáo dục. Củng cố và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục. Thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời. Đẩy mạnh
tự chủ đại học. Thúc đẩy phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao. Xây
dựng các cơ chế, chính sách và giải pháp để đào tạo lại lực lượng lao động phải chuyển
đổi nghề nghiệp do quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới công nghệ và tác
động của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
- Xây dựng và hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển giáo dục Việt Nam trong
điều kiện kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, lấy chất lượng và hiệu quả đầu ra làm
thước đo. Xây dựng và triển khai thực hiện lộ trình tiến tới miễn học phí đối với học
sinh phổ thông, trước hết là đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở. Hoàn thiện cơ
chế, chính sách phát triển các cơ sở đào tạo ngoài công lậpvà điều kiện của Việt Nam
trên cơ sở bảo đảm công bằng xã hội và các giá trị cơ bản của định hướng xã hội chủ
hởi và Quan tâm thích đáng đến phát triển giáo dục ở miền núi, vùng cao, hải đảo, vùng
đồng bào dân tộc thiểu số.
- Hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả
nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ của các cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trình độ cao; có chính
sách đầu tư đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có
hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo.
- Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, kiên quyết khắc phục bệnh thành tích,
ngăn ngừa và xử lý nghiêm các tiêu cực trong giáo dục và đào tạo.
- Xây dựng và thực hiện có hiệu quả chiến lược hợp tác và hội nhập quốc tế về
giáo dục và đào tạo. Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và
đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trinh độ tiên tiến của thế giới, tham gia voà thị trường
đào tạo nhân lực quốc tế. TÓM TẠI
Đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hoá
hiện đại hoá đất nước hội nhập quốc tế trong những năm tiếp theo là một nhiệm vụ
quan trọng, hàng đầu và lâu dài trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn thách
thức mới có ảnh hưởng đến phát triển tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục.
Để tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đòi hỏi cần phải
tiếp tục nổ lực cố gắng hơn nữa của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, nhất là
ngành giáo dục trong những năm tiếp theo.
Liên hệ thực tế tại đơn vị TTYT CP:
- Không phải chỉ là giáo dục đơn thuần mà là đào tạo về chuyên môn và
chuyên môn nghiệp vụ. VD: các nhân viên đủ điều kiện được lãnh đạo đề cử học
các lớp sơ cấp, trung cấp, cao cấp chính trị. Về chuyên môn nghiệp vụ được học
các lớp ngắn hạn sơ cứu ban đầu người đuối nước, học sau đại học…
- làm logo áp-phích tuyên truyền và mở các lớp tại khoa/ phòng hướng
dẫn đến bệnh nhân các nội dung cơ bản về phòng, tránh và thái độ tiếp nhận bệnh.
vd: tư vấn nuôi con bằng sữa mẹ, tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết….
- gửi các bác sĩ học tập ở bệnh viện tuyến tỉnh, tổ chức thỉnh giảng mở
các lớp siêu âm tổng quát, điện tim,... tại đơn vị
- Định kỳ hàng tháng có bình bệnh án, đơn thuốc giúp bác sĩ và điều
dưỡng cập nhật lại kiến thức và hạn chế được các sai soát y khoa.
- hằng năm, triển khai nhiều hoạt động khám và tầm soát bệnh cho người
dân tại địa phương. VD: Khám và Tầm soát ung thư cổ tử cung cho 5000 phụ nữ
huyện Châu Phú, Tầm soát bệnh lý Tăng huyết áp và đái tháo đường cho người
dân tại các trạm y tế của Trung tâm…
- tóm lại, bản thân em cần học tập trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp
vụ, nâng cao năng lực và nổ lực rèn luyện để góp phần phát huy vào những thành
tựu của Đảng và Nhà nước ta xây dựng.