Bài tập nhóm lý luận và pháp luật về quyền con người | Trường Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội
Bình luận về những tác động của bạo lực học đường và đánh giá giải pháp được nêu trong bài viết: https://tuoitre.vn/tp-hcm-ky-luat-hoc-sinh-danh-nhau-bang-cachdoc-sach-dao-duc 20231110221948375.htm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Lý luận và Pháp luật về quyền con người (LL&PLQCON)
Trường: Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46892935
Đề bài tập nhóm học phần “Lí luận và pháp luật về quyền con người”
I. Yêu cầu đối với sản phẩm:
1.1. Có thể dưới các dạng buổi trò chuyện (talk show), phóng sự, tọa đàm, bản tin
với thời lượng không quá 10 phút nếu là định dạng video.
1.2. Có thể dưới dạng bản chữ (word/pdf): không quá 2000 từ.
1.3. Điểm cộng về hình thức sáng tạo:
- Các định dạng theo khuyến nghị ở mục 1.1 hoặc tương tự sẽ được cộng tối đa 2,0
điểm sáng tạo (điểm tối đa sau cộng là 10 điểm); - Các sản phẩm thuộc nhóm 1.2 đạt tối đa 9,0 điểm.
II. Mỗi nhóm có CHỌN MỘT đề bài để làm:
Đề 1. Phân tích vai trò của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, và những hạn chế của
cơ quan này trong việc chấm dứt xung đột giữa Israel và Hamas.
Đề 2. Phân tích các quyền con người chịu tác động trước hành động tấn công của Israel vào khu vực Gaza.
Đề 3. Phân tích giá trị pháp lí của Nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua
với nội dung lên án Hoa Kì cấm vận Cuba (https://vietnamnet.vn/dai-hoi-dong-lien-
hopquoc-thong-qua-nghi-quyet-len-an-my-cam-van-cuba-2210390.html). Hành động của
Hoa Kì có thể ảnh hưởng đến những quyền con người nào của người dân Cuba?
Đề 4. Từ chương trình của UNICEF “thách” trẻ em “ngắt kết nối” Tiktok (xem ở
đây: https://tuoitre.vn/unicef-va-tiktok-thach-tre-em-ngat-ket-noi-tiktok-de-ket-noi-laivoi-
gia-dinh-ban-be-2021111717131876.htm). Hãy phân tích và bình luận về vai trò của mạng
xã hội đối với tiến trình bảo vệ, thúc đẩy các nhóm quyền của trẻ em.
Đề 5. Bình luận về quy định tuổi nghỉ hưu chênh lệch giữa nam và nữ theo pháp luật Việt Nam. 1 lOMoAR cPSD| 46892935
Đề 6. Bình luận về những tác động của bạo lực học đường và đánh giá giải pháp
được nêu trong bài viết: https://tuoitre.vn/tp-hcm-ky-luat-hoc-sinh-danh-nhau-bang-
cachdoc-sach-dao-duc-20231110221948375.htm.
Đề 7. Từ thông tin về tình trạng của người di cư ở biên giới châu Âu (xem tại đây:
https://zingnews.vn/tham-canh-cua-nguoi-di-cu-mac-ket-o-cua-ngo-chau-
aupost1277371.html). Hãy phân tích, bình luận về trách nhiệm phối hợp của các quốc gia
trong bảo đảm quyền con người nói chung và quyền của người tị nạn nói riêng.
Đề 8. Hãy bình luận, phân tích về những thách thức đối với các quyền của trẻ em trong đại dịch.
Đề 9. Phân tích về những rủi ro, thách thức đối với quyền về nhà ở của người lao
động có thu nhập thấp (tham khảo tại: https://vnexpress.net/17-nam-tich-luy-khong-
muanoi-nha-o-xa-hoi-4602230.html).
Đề 10. Bình luận về tác động của mạng xã hội đối với quyền riêng tư.
Đề 11. Bình luận tác động của mạng xã hội đối với quyền tiếp cận thông tin.
Đề 12. Bình luận tác động của một trào lưu mạng xã hội (nhóm tự chọn) đối với
quyền con người tiêu biểu tương ứng với trào lưu đó.
Đề 13. Phân tích các biện pháp của Nhà nước để ứng phó với tình trạng nông sản
“được mùa mất giá – được giá mất mùa” (https://tuoitre.vn/tom-hum-bong-rot-gia-thuphu-
tom-hum-lao-dao-20231109145811257.htm).
Đề 14. Giá lương thực (lúa gạo) tăng cao. Hãy phân tích người được hưởng lợi,
người chịu thiệt thòi và biện pháp cần có từ phía Nhà nước.
Đề 15. Phân tích những tác động đối của nền kinh tế thị trường đối với quyền về
giáo dục theo bản tin sau: https://vietnamnet.vn/nhung-nghich-ly-giao-duc-trong-nenkinh- te-thi-truong-2209480.html. 2 lOMoAR cPSD| 46892935
Đề 16. Phân tích vai trò của giới trẻ đối với những vấn đề về môi trường hướng đến
phát triển bền vững (xem tại: https://zingnews.vn/the-he-xa-lanh-otopost1402854.html).
Đề 17. Phân tích sự ảnh hưởng của thuốc lá điện tử đối với các quyền con người tiêu
biểu (https://www.nguoiduatin.vn/canh-bao-xu-huong-su-dung-thuoc-la-dien-tudang-gia- tang-a635214.html).
Đề 18. Phân tích tác động của tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại khu đô thị Thanh
Hà với các quyền tiêu biểu. Các bên có liên quan cần làm gì để cải thiện?
Đề 19. Bình luận tác động của tình trạng tăng giá sách giáo khoa đối với quyền về
giáo dục. Các cơ quan nhà nước cần làm gì để ứng phó? (https://vtc.vn/dbqh-moi-namden-
truong-phu-huynh-man-mac-buon-vi-sach-giao-khoa-tang-gia-ar832630.html).
Đề 20. Bình luận về tác động của chính sách phát triển rô-bốt hình người tới các
quyền con người tiêu biểu (https://soha.vn/trung-quoc-tiet-lo-ke-hoach-tao-bao-dinhhinh-
lai-the-gioi-trong-2-nam-bang-robot-2023111011165567.htm).
Đề 21. Bình luận về đề xuất hạn chế phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại
các đô thị lớn tới các quyền con người tiêu biểu (https://danviet.vn/de-xuat-han-
chephuong-tien-ca-nhan-tham-gia-giao-thong-tai-cac-do-thi-lon- 20231110100212936.htm).
Đề 22. Phân tích những tác động của trí tuệ nhân tạo đối với quyền về giáo dục.
Đề 23. Phân tích những tác động của trí tuệ nhân tạo đối với quyền của người lao
động (xem tại: https://vnexpress.net/noi-lo-ve-tham-hoa-ai-4601076.html).
Đề 24. Phân tích những tác động của không gian mạng đối với quyền về chăm sóc
sức khỏe (tham khảo tại: https://vietnamnet.vn/hot-hoang-vi-don-bac-si-online-ke-
chuamun-khien-mat-bien-dang-nguy-co-mu-2140128.html). 3 lOMoAR cPSD| 46892935
Đề 25. Phân tích tính dễ bị tổn thương của giới trẻ trước các áp lực từ gia đình và xã hội.
Đề 26. Phân tích tác động của tình trạng y - bác sĩ rời bỏ các bệnh viện công và biện
pháp ứng phó của các bên liên quan. (xem tại: https://laodong.vn/xa-hoi/nhieu-nhanvien-
y-te-o-quang-ngai-bo-benh-vien-cong-1189401.ldo).
Đề 27. Phân tích những tác động đối với trẻ em của biện pháp giáo dục trẻ “tự lập sớm” (tham khảo tại:
https://vnexpress.net/tre-em-nhat-tu-lap-hay-bi-bo- roi4151846.html).
Đề 28. Bình luận về tình trạng nhận thức và thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo của giới trẻ hiện nay (tham khảo tại: https://vnexpress.net/do-xo-di-chua-cau-vieclam- 4600549.html).
Đề 29. Phân tích vai trò của nhà nước về bảo đảm an sinh xã hội trước tình trạng
“người già đi xin việc, người trẻ thích thất nghiệp” (tham khảo tại:
https://vnexpress.net/nguoi-gia-di-xin-viec-nguoi-tre-thich-that-nghiep-4586900.html).
Đề 30. Phân tích tác động của giáo dục dinh dưỡng đối với quyền sống an toàn và
quyền chăm sóc sức khỏe của giới trẻ (tham khảo tại: https://vnexpress.net/ly-do-ung-
thutieu-hoa-gia-tang-o-nguoi-tre-4601984.html).
III. Thời hạn nộp bài: Buổi học tuần 14. Các nhóm cần có mặt đủ trực tiếp tại
lớp. Việc trình bày sẽ chọn ngẫu nhiên. 4