Bài tập nhóm nhà quản lí và người giáo viên đối với trường học hạnh phúc | Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội

Bài tập nhóm nhà quản lí và người giáo viên đối với trường học hạnh phúc của Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Trường:

Đại học Thủ đô Hà Nội 603 tài liệu

Thông tin:
9 trang 7 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập nhóm nhà quản lí và người giáo viên đối với trường học hạnh phúc | Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội

Bài tập nhóm nhà quản lí và người giáo viên đối với trường học hạnh phúc của Trường Đại Học Thủ Đô Hà Nội. Tài liệu được biên soạn dưới dạng file PDF gồm 9 trang giúp bạn tham khảo, ôn tập và hoàn thành tốt bài tập của mình đạt kết quả cao trong kỳ thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem!

72 36 lượt tải Tải xuống
NỘI DUNG
LỜI MỞ ĐẦU........................................................................................................3
1.1. BÀI GIẢNG VỀ NHÀ QUẢN LÝ..................................................................3
2.1. LIÊN HỆ BÀI GIẢNG VỀ NGƯỜI GIÁO VIÊN..........................................7
3.1. KẾT LUẬN.....................................................................................................8
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
...............................................................................................................................
LỜI MỞ ĐẦU
Đã từ lâu, giáo dục luôn giữ một vai trò cốt yếu, quốc sách hàng đầu
của quốc gia. Nhưng, để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, phát triển, xây
dựng nên những trường học hạnh phúc chưa từng điều đơn giản, đặc biệt
khi đất nước còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, nền giáo dục nước nhà cần những
nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chuyên môn, tâm huyết và yêu nghề để lãnh đạo,
phát triển nền giáo dục nước nhà. Chính thế, nhóm 7 lớp Quản giáo dục
chúng tôi lựa chọn nội dung bài giảng tâm đắc nhất về nhà quản người
giáo viên đối với ngôi trường hạnh phúc. Không thể tránh được những thiếu sót
trong bài tập nhóm, chúng tôi mong thể nhận được những sự đóng góp, ý
kiến xây dựng để chúng tôi có thể rút kinh nghiệm cho những bài tập sau.
1.1. BÀI GIẢNG VỀ NHÀ QUẢN LÝ
Như Jack Ma đã từng nói: “Sức mạnh nền tảng của mọi công ty nằm
khâu quản lý”. Đúng như vậy, nhà quản luôn nắm một vai trò then chốt
trong việc điều hành bất cứ công việc nào. Quản tốt thì công ty vận hành
mới tốt, cũng như trong một chiếc đồng hồ, nếu người thợ không lắp ráp nó theo
một trình tự nhất định, không để các bánh răng ăn khớp chơn chu chắc chắn
không thể tạo ra chiếc đồng hồ chạy đúng giờ. Nhà quản như người điều
chỉnh chiếc đồng hồ, chính là yếu tố cốt yếu giúp mọi thứ đi đúng quỹ đạo. Như
vậy vai trò của nhà quản lý là vô cùng quan trọng, mọi cấp bậc, cơ sở, công việc
đều cần đến nhà quản lý, nhà trường không nằm ngoài danh sách những nơi cần
đến nhà quản lý. Nhận thấy tầm quan trọng của nhà quản nhóm 7 chúng tôi
đã quyết định chọn bài giảng về vai trò của nhà quản là một trong những nội
dung tâm đắc nhất.
Khi đặt mình dưới vai trò một người hiệu trưởng vậy chúng ta nên làm
để thể xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc? Điều đầu tiên một
người hiệu trưởng cần có đó chính là sự quyết đoán khi ra quyết định trong công
việc, thế nhưng cũng phải công bằng với mọi nhân, mọi người trong trường
học. Không nên tạo quá nhiều áp lực cho các giáo viên. Luôn phải quan tâm đến
từng giáo viên để có thể biết được và thấu hiểu cũng như giúp đỡ đối với những
người còn đang gặp khó khăn. Luôn phải tiết kiệm để cho những khoản chi lớn
nhằm khích lệ phong trào thi đua của các giáo viên trong trường như là: Chi
khen thưởng, hoặc hỗ trợ cho các giáo viên đi học thêm để bồi đắp thêm kiến
thức, hoặc mua quà khi giáo viên trong trường có gặp vấn để về sức khoẻ không
thể đi làm được. Luôn phải tạo động lực cho các giáo viên để họ thể đi làm
trong tinh thần vui vẻ, không áp lực, bó. Tạo động lực để các giáo viên
thể cùng nhau phấn đấu đưa việc giảng dạy học trong trường một cách
tích cực, phát triển
vui hơn. Thay chỉ trích, phê bình khi nhân viên gặp sai lầm thì một
người hiệu trưởng chúng ta nên góp ý chân thành một cách nhẹ nhàng để họ
không cảm thấy tiêu cực và vẫn có động lực khi làm việc, thay đổi một cách tích
cực lên. Chỉ ra lỗi sai cho từng giáo viên sửa khắc phục đi kèm với đó
những lời động viên, khích lệ cũng là một cách hay.
Chúng ta cũng nên tổ chức các sự kiện, hoạt động để cho các giáo viên,
phụ huynh học sinh thể gặp gỡ với nhau trên một phương diện những
người bạn tâm giao ngoài đời hơn,điều đấy sẽ giúp kết nối giáo viên với phụ
huynh, học sinh một cách dễ dàng. Giảm đi các bài kiểm tra định kỳ không cần
thiết, mà thay vào đó chúng ta hãy tăng cường tổ chức hoạt động nhóm giúp cho
học sinh cùng nhau hợp tác để giải quyết vấn đề. Triển khai trong nhà trường
những buổi chăm sóc sức khoẻ về mặt tinh thần, tâm thần; phương pháp
mindfulness (thư giãn thiền) chính là một lựa chọn không hề tồi để giúp cho não
bộ của học sinh thể được thư giãn hoàn toàn sau những tiết học hoặc sau
những buổi ôn thi và thi căng thẳng. Tiếp theo đó là chúng ta nên tổ chức các sự
kiện để có thể thúc đẩy ý thức tập thể trong cộng đồng nhà trường.
Là một người hiệu trưởng chúng ta cũng nên xem xét bản thân mình, phải
biết tự yêu bản thân mình trước, để trở thành một người quản chúng ta nên
học để biết yêu mình trước, rồi mới suy rộng ra đến biết người yêu người.
Biết yêu nh không phải lòng tự kỷ hẹp hòi. biết mình mới tu tỉnh được
tâm thân, cải quá thiên thiện nên người hay, người khá. yêu nh mới
trọng cách của mình, quý phẩm giá của mình, rồi mới ra đến thân dân, ái vật.
Đây cũng chính cách mà Khổng Tử đã dạy cho 3 học trò của mình. Tiếp theo
đó luôn tự trau dồi cho bản thân các kiến thức mới để thể làm gương cho
mọi người có thể học hỏi.
Để được ngôi trường hạnh phúc, với vai trò của nhà quản lý, các em
thấy cần các yếu tố nào?
Yếu tố đầu tiên đó kỹ năng của bản thân: Trước tiên, Kỹ năng vận
dụng những hiểu biết của con người về một vấn đề nào đó một cách thành thục
khi ta làm chúng, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ biến thành bản năng điều
kiện của con người. ba kỹ năng chúng ta cần tự cải thiện đó là: kỹ năng
để thể giúp phát triển bản thân, kỹ năng thể tự học, kỹ năng qua quá
trình quan sát, phân tích và tự đúc kết ra được cho bản thân.
Ngoài ra thì chúng ta cần tập cho mình thói quen đọc sách, 3 loại sách
gồm sách về kiến thức (chuyên môn, nghề), sách về tâm hồn (chiều sâu của con
người), sách về nghị lực(thể thao,...). Chúng đều là những món ăn bổ ích cho trí
tuệ của con người. Khi các con trẻ còn đang trong độ tuổi thiếu niên, chúng ta
cần nên kích thích, giúp chúng phát triển phát huy tối đa khả năng của mình
cùng 8 loại trí thông minh bao gồm: Thông minh âm nhạc-nhịp điệu-tiết tấu;
thông minh vận động thể; thông minh tương tác-xã hội; thông minh ngôn
ngữ; thông minh logic - toán học, thông minh tự nhiên; thông minh nhận thức;
thông minh không gian - thị giác.
Thế nhưng, khi bước vào tuổi thiếu niên, trước những sự thay đổi của
thể về mặt sinh - đang phát triển, sự mất cân bằng (tim, phổi, cơ, xương,
các ngón tay,... hoạt động thần kinh cũng phát triển với những suy nghĩ bạo rạn
lớn hơn rất nhiều. Điều này dễ khiến cho tâm của tr mất cân bằng, chưa
thể kiểm soát tốt hành vi, muốn khả năng khác nhau, xung đột cảm xúc….
Về mặt hội, luôn muốn tự khẳng định bản thân đã trở thành người lớn, luôn
chơi gắn liền với nhóm bạn, luôn trực chờ để thể hạ uy tín người lớn. Giải
pháp để giải quyết những đề này đó chính là ngay từ trong nhà trường, luôn dạy
trẻ phải tôn trọng yêu cầu cao; cho trải nghiệm tự lập, gia đình trong nhóm
bạn tốt, qua hoạt động tập thể.
Phong cách học tập, 2 phong cách học tập đó chính Auditory
Learning - học tập bằng phương lắng nghe, đây cũng là phương pháp học và dạy
học thông dụng nhất tại tất cả các trường học. Phương pháp tiếp theo đó chính
Kinesthetic Learning phương pháp học, tiếp nhận thông tin thông qua vận
động. Theo nhiều nghiên cứu thì ngoài 2 phương pháp trên chúng ta còn một
phương pháp tiếp nhận thông tin 1 cách tự nhiên đó Visual Learning -
Phương pháp tiếp nhận thông tin qua thị giác. Theo cách vận động của não thì
khả năng tiếp nhận thông tin bằng cách nghe chiếm 35.73%, bằng cách vận
động chiếm 33.04%, bằng cách nghe chiếm 31.23%.
Theo kim tứ đồ của Robert Kiyosaki thì ta kiếm tiền bằng bất cứ
phương pháp gì, ta cũng sẽ ở một trong 4 góc của Kim tứ đồ và khi ta đã hiểu rõ
Kim tứ đồ, ta sẽ dễ dàng nhận ra ta đang làm việctiền hay tiền đang làm việc
cho ta. Với một người đi làm tiền, họ sẽ thường những người làm việc đôi
khi thiếu trách nhiệm, không chính trực, một nhà quản chúng ta tuýp
người mà tiền đang làm việc cho ta. Với những người ở tuýp này, luôn là những
người làm việc cống hiến hết mình công việc không nhu cầu hay ý
định, nhu cầu vụ lợi vì bản thân, và trường học hạnh phúc luôn cần những người
như này để có thể mang lại cho trường học những sự cống hiến và tâm huyết với
những gì mà mình đang theo đuổi.
Bốn vòng tròn đào tạo một người quản lý cần để thể phát triển
trường học hạnh phúc bắt đầu cứ yếu tố mang tính cốt lõi đó chính Trí tuệ,
đạo đức nghị lực. Tiếp theo chính Các xu hướng tính cách (năng khiếu)
gồm có
4 yếu tố đó là: Chi tiết, cẩn thận; Dẫn đầu, quyết đoán; Hướng ngoại, sôi nổi;
Chăm sóc; hậu cần. Vòng tròn thứ 3 chính các Kỹ năng (sự lành nghề): kỹ
năng giao tiếp; Kỹ năng bán hàng; Kỹ năng đào tạo; Kỹ năng giao việc; Tạo
động lực; Kỹ năng xây dựng nhóm; Kỹ năng quản thời gian; Kỹ năng kế
toán, tài chính, chế tạo máy, IT,... Vòng tròn thứ cũng vòng tròn cuối cùng
chính đại diện cho Thông tin, kiến thức ta đã được học qua 12 năm học
cũng như được đúc kết qua thời gian học Cao Đẳng, Đại Học.
Việc chúng ta rơi vào bản ngã hay tu thân tất cả đều dựa vào việc duy
của chúng ta sự việc đúng hay sai. Mong muốn đúng thế nhưng duy sai,
phương pháp hỏng cũng sẽ chỉ khiến cho kết quả không như ta mong muốn
không toại nguyện, khi đó ta sẽ rơi vào bản ngã của bản thân, thế nhưng nếu
ngược lại chỉ cần ta duy đúng đắn điều này sẽ giúp phương pháp của ta đúng
và kết quả đúng như ý của ta khi đó được gọi là tu thân. Suy cho cùng, khi ta
tri thức đúng về tất cả mọi việc thì ta sẽ được tất cả như: Công việc/đồng
nghiệp, Bản thân, Gia đình, Làm giàu cho bản thân. một nhà giáo dục, một
nhà quản chúng ta cần biết rằng ta nên Nghiêm khắc với học sinh trong sự
yêu thương và hiểu biết dựa vào trí tuệ hay là Nghiêm khắc trong sự tức giận
bản ngã.
Tăng cường sự sáng tạo trong việc học của học sinh để thoát ra khỏi
xiềng xích của một quá trình học tập ôn luyện đã vào khuôn khổ. Đẩy mạnh dạy
cho các học sinh cả những kỹ năng sống. Điều này sẽ giúp cho học sinh của
chúng ta thoát ra khỏi cái bóng một “con công nghiệp” chỉ chạy theo một
quy trình vốn đã có sẵn và lặp đi lặp lại theo từng năm mà không biết chán nản.
Ngoài ra còn phải tăng cường rèn luyện thể chất cho từng học sinh, bản
chất phải chiến thắng chính mình, phát triển nội lực tiềm tàng bên trong bản
thân từng học sinh, để thể trưởng thành hơn, dám đối mặt với các thách thức
mà không ngại khó khăn.
Trong suốt cả quá trình được học nghe những bài giảng của thầy
chúng tôi đã cho mình thêm nhiều kiến thức chuẩn bị cho ngành nghề trong
tương lai của mình, chúng tôi đã học tập được nhiều kinh nghiệm nhất qua bài
“Làm việc dưới cách một người quản lý” của thầy giảng cho chúng tôi. Thầy
đã giúp tôi các bạn định hướng được công việc mình làm cần những gì,
phải làm như thế nào để trở thành một người quản thực thụ trong trường học.
Chúng ta không chỉ đứng trên chức vụ Quản của mình còn phải đặt mình
vào vị tcủa nhiều người khác để thể thông cảm đưa ra định hướng lời
khuyên ràng hiệu quả nhất. Qua bài giảng của thầy, nhóm 7 chúng tôi đã
hiểu con người chúng ta mỗi người một khác không nên đánh đồng tất cả mọi
người với nhau. qua bài
giảng về “Nhà quản lý” ngày hôm đó, tôi các bạn đã hiểu được trong tương
lai mình cần làm gì, trau dồi thêm kiến thức cho bản thân mình để có thể làm
tròn vai trò của mình tốt và hiệu quả nhất.
2.1. LIÊN HỆ BÀI GIẢNG VỀ NGƯỜI GIÁO VN
Ngày nay, xu thế toàn cầu hoá, quốc tế hoá đang phát triển mạnh mẽ. Sự
phát triển người - nhân tố hàng đầu của sự phát triển kinh tế - hội đang được
chính phủ các nước dành sự quan tâm đặc biệt. Trong bối cảnh đó, vai trò của
nhà trường càng trở nên quan trọng. Một trong những nhân tố làm nên bộ mặt
nhà trường không chỉ những nhà quản còn giáo viên, những người
được hội giao phó trọng trách đào tạo thế hệ trẻ, người chủ tương lai của
hội.
một giáo viên, luôn người sát nhất, theo dõi từng quá trình thay đổi
của mỗi học trò, vì thế mà mỗi khi học sinh có chuyện gì ở ngay trên lớp thì mũi
giáo chỉ trích luôn chĩa thẳng vào phía các giáo. Điều này sẽ tạo nên áp lực
cực lớn cho các giáo viên. Vì thế đứng trên cương vị là một phụ huynh học sinh,
một nhà quản giáo dục chúng ta nên, kiểm soát những cảm xúc tiêu cực,
không nên xả chúng vào những người không liên quan trực tiếp. Không đổ lỗi
cho người khác, dám can đảm đứng lên nhận lỗi sai về mình và tìm cách để giải
quyết sự việc. Không tính toán thiệt hơn. Vứt bỏ đi những lời phàn nàn, chỉ
trích thay thế chúng bằng những lời ngợi khen. Suy nghĩ về mọi thứ một
cách tích cực. Luôn hít thở sâu trước khi đối mặt một sự việc nào đó, thiền định
và hiểu rõ ý nghĩa cuộc đời.
Chúng ta nênngười chịu 100% trách nhiệm về tất cả mọi thứ, 99% thất
bại sẽ đến từ những người thường thói quen bao biện. Khi ta đổ lỗi cho
những vấn đề ngoại cảnh tác động đến sự thật bại của bản thân thì kết quả
chúng ta nhận được sẽ không bao giờ làm ta toại nguyện. Thế nhưng mà, khi ta
thay đổi phản ứng, để phù hợp với ngoại cảnh cho tới khi đạt được kết quả toại
nguyện thì đó sẽ mang đến cho ta sự thành công và mãn nguyện nhất.
Một nhà văn người Mỹ William A. Warrd khẳng định: “Người thầy trung
bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết
minh họa, người thầy đại biết cách truyền cảm hứng.” Điều đó được nhóm
7 QLGD D2021B chúng tôi nhận thấy thấu hiểu thông qua các bài giảng của
thầy Ngô Xuân Hiếu về nghề nhà giáo. Mỗi người thầy, cô giáo trong sự nghiệp
của mình không chỉ đem đến cho học trò kiến thức hay phương pháp học mà tựa
như “ngọn lửa cháy bền bỉ” thắp lên truyền đạt đến cho các em niềm khao
khát tri thức, sự hi vọng, hay những đức tính phẩm chất tốt đẹp, đặc biệt sự
sáng tạo của mỗi học sinh. Điều đó đòi hỏi giáo viên không phải những
“robot” chỉ biết cung
cấp thông tin, mà cần ở người thầy, người cô về phẩm chất, đức tính tốt đẹp cần
phải được rèn luyện, trải nghiệm, cảm giác được hạnh phúc với nghề nghiệp của
mình, với học sinh, điều ấy tạo nên sự kết nối giữa giáo viên sinh viên. Bởi
chỉ khi người giáo viên dạy học được hạnh phúc, thì điều hạnh phúc sẽ được lan
tỏa tích cực đến với các em học sinh thay không khí căng thẳng, bất lực,
bó trong lớp học. Nhóm 7 xin đưa ra một số ví dụ sau đây:
Theo như giáo về lĩnh vực giáo dục người Hàn Quốc - GS Peck Cho,
khi đề cập đến nền giáo dục “giận dữ”, ông cho rằng đó chính nền giáo dục
giết chết sự sáng tạo của học sinh. Ông nhắc đến nền giáo dục nhiều sự “giận
dữ” bằng cách chơi chữ: MAD (Giận dữ) được tạo thành từ ba yếu tố
Memorizing (Ghi nhớ), Analyzing (Phân tích) Data processing (Xử dữ
liệu). Điều đó ám chỉ cách dạy học nhồi nhét kiến thức, áp đặt, bắt học sinh ghi
nhớ khiến chúng áp lực, không hạnh phúc khi đến trường. Đặt câu hỏi sao
trường học phải thay đổi cần thay đổi cho ơng lai, GS Peck Cho khẳng
định, chúng ta không thể hạnh phúc nếu một nền giáo dục nhiều sự giận dỗi,
buồn bã. “Các bạn đang một nền giáo dục nhiều sự giận dữ, buồn
không? Nếu chúng ta phải chấm dứt ngay bây giờ.” Hay chúng ta đã từng
nghe những lời tâm sự của em học sinh Trang, người từng đã bị coi là “súc vật”,
bị xa lánh hay thấy những tình huống trong lớp học lịch sử của Nga, từ đó
đều nhận thấy rằng ngôi trường hạnh phúc là nơi không ai bị bỏ lại phía sau,
là nơi mỗi người có được sự tôn trọng, yêu thương, hạnh phúc. Từ những vấn đề
trên, điều đó chứng tỏ: Vai trò của giáo dục đặc biệt quan trọng, có tính chất dẫn
dắt, khơi thông dân trí để họ được sống bình đẳng; phát hiện, nuôi dưỡng và bồi
dưỡng nhân tài để họ tự do sáng tạo, phục vụ đất nước mang trong mình
thiên chức cao cả, xây dựng một ngôi trường hạnh phúc đó chính những nhà
quản lí, những người giáo viên.
3.1. KẾT LUN
Qua đây ta thể thấy xây dựng một ngôi trường hạnh phúc dựa vào rất
nhiều yếu tố. Trách nhiệm để xây dựng được một trường học hạnh phúc thật sự
không chỉ nằm cách truyền đạt qua ngôn ngữ của Ban Lãnh đạo Nhà trường
các thầy giáo. Chúng ta còn dựa vào chính cảm xúc của mình để thể
xây dựng trường học hạnh phúc một cách toàn diện và thành công nhất.
Người Quản lý trong ngôi trường góp một phần rất quan trọng trong công
cuộc xây dựng ngôi trường hạnh phúc. Nếu một trường học không được điều
hành đúng cách sẽ rất dễ đi sai hướng, được như chiếc đồng hồ. Nếu kim
đồng hồ lệch 1 giây cũng khiến cho chiếc đồng hồ đó không còn đúng giờ,
không được người khác tin tưởng vào nó. Để trở thành một người Quản lý được
sự tín nhiệm
của mọi người ta cần những kỹ năng bản như giao tiếp, đào tạo, kỹ ng
trong công việc để xây dựng nhóm và quản lý thời gian.
Người Hiệu trưởng chức vụ đứng đầu Nhà trường, đứng trên cương vị
đó người Hiệu trưởng phải người có tính quyết đoán trong công việc, đặc biệt
sự công bằng đối với toàn bộ giáo viên, công nhân viên, phụ huynh học
sinh làm việc học tập tại trường. Luôn đưa ra lựa chọn sáng suốt, hợp tình
hợp lí nhất trong mọi tình huống để phù hợp với từng đối tượng riêng. Muốn
một trường học hạnh phúc chúng ta không nên đánh đồng tất cả mọi người như
nhau. Mỗi người là một màu sắc riêng, sẽ không ai trùng lặp ai trong một khuôn
phép nhất định.
Nhà giáo dục chuyên môn, tâm huyết yêu nghề Nhà giáo sẽ đóng
góp rất lớn trong phát triển nền Giáo dục hiện nay. Muốn như vậy, thầy giáo
phải là những người am hiểu về nhiều lĩnh vực, ta có thể trang bị cho mình bằng
nhiều cách, cách tốt nhất cũng chất lượng nhất là đọc sách. Đọc sách về
chuyên môn, lĩnh vực mình yêu thích và cả chiều sâu con người.
Thầy cô giáo sẽ người hiểu học sinh của mình nhất, vậy Nhà giáo
cần tìm những phương pháp giáo dục hiệu quả phù hợp với từng nhân trong
tập thể. Là nghề mọi người gọi với cái tên rất lớn lao: “ Sự nghiệp trồng người “
do vậy kiểm soát cảm xúc tiêu cực cũng một mặt quan trọng trong đối xử,
giao tiếp hằng ngày với học sinh của mình. hội hiện đại con người chúng ta
đều như nhau, các thầy giáo văn minh sẽ luôn nhìn nhận lỗi sai của mình,
chúng ta không nên áp đặt cao hiếp thấp khi sai, bực tức lại chọn học sinh
những người không liên quan là nơi xả giận cơn tức đang tồn tại trong mình.
Hãy vứt bỏ những lời phàn nàn mình phải tiếp nhận thay chúng bằng sự cố
gắng, những lời khen. Chỉ một thay đổi nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng rất tích cực
đến những người xung quanh mình.
| 1/9

Preview text:

NỘI DUNG

LỜI MỞ ĐẦU 3

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

LỜI MỞ ĐẦU

Đã từ lâu, giáo dục luôn giữ một vai trò cốt yếu, là quốc sách hàng đầu của quốc gia. Nhưng, để xây dựng một nền giáo dục tiên tiến, phát triển, xây dựng nên những trường học hạnh phúc chưa từng là điều đơn giản, đặc biệt là khi đất nước còn nhiều khó khăn. Bởi vậy, nền giáo dục nước nhà cần có những nhà giáo, nhà quản lý giáo dục chuyên môn, tâm huyết và yêu nghề để lãnh đạo, phát triển nền giáo dục nước nhà. Chính vì thế, nhóm 7 lớp Quản lý giáo dục chúng tôi lựa chọn nội dung bài giảng tâm đắc nhất về nhà quản lý và người giáo viên đối với ngôi trường hạnh phúc. Không thể tránh được những thiếu sót trong bài tập nhóm, chúng tôi mong có thể nhận được những sự đóng góp, ý kiến xây dựng để chúng tôi có thể rút kinh nghiệm cho những bài tập sau.

BÀI GIẢNG VỀ NHÀ QUẢN LÝ

Như Jack Ma đã từng nói: “Sức mạnh nền tảng của mọi công ty nằm ở khâu quản lý”. Đúng là như vậy, nhà quản lý luôn nắm một vai trò then chốt trong việc điều hành bất cứ công việc nào. Quản lý có tốt thì công ty vận hành mới tốt, cũng như trong một chiếc đồng hồ, nếu người thợ không lắp ráp nó theo một trình tự nhất định, không để các bánh răng ăn khớp chơn chu chắc chắn không thể tạo ra chiếc đồng hồ chạy đúng giờ. Nhà quản lý ví như người điều chỉnh chiếc đồng hồ, chính là yếu tố cốt yếu giúp mọi thứ đi đúng quỹ đạo. Như vậy vai trò của nhà quản lý là vô cùng quan trọng, mọi cấp bậc, cơ sở, công việc đều cần đến nhà quản lý, nhà trường không nằm ngoài danh sách những nơi cần đến nhà quản lý. Nhận thấy tầm quan trọng của nhà quản lý nhóm 7 chúng tôi đã quyết định chọn bài giảng về vai trò của nhà quản lý là một trong những nội dung tâm đắc nhất.

Khi đặt mình dưới vai trò là một người hiệu trưởng vậy chúng ta nên làm gì để có thể xây dựng nên một ngôi trường hạnh phúc? Điều đầu tiên mà một người hiệu trưởng cần có đó chính là sự quyết đoán khi ra quyết định trong công việc, thế nhưng cũng phải công bằng với mọi cá nhân, mọi người trong trường học. Không nên tạo quá nhiều áp lực cho các giáo viên. Luôn phải quan tâm đến từng giáo viên để có thể biết được và thấu hiểu cũng như giúp đỡ đối với những người còn đang gặp khó khăn. Luôn phải tiết kiệm để cho những khoản chi lớn nhằm khích lệ phong trào thi đua của các giáo viên trong trường như là: Chi khen thưởng, hoặc hỗ trợ cho các giáo viên đi học thêm để bồi đắp thêm kiến thức, hoặc mua quà khi giáo viên trong trường có gặp vấn để về sức khoẻ không thể đi làm được. Luôn phải tạo động lực cho các giáo viên để họ có thể đi làm trong tinh thần vui vẻ, không áp lực, gò bó. Tạo động lực để các giáo viên có thể cùng nhau phấn đấu và đưa việc giảng dạy và học trong trường một cách tích cực, phát triển

và vui hơn. Thay vì chỉ trích, phê bình khi nhân viên gặp sai lầm thì là một người hiệu trưởng chúng ta nên góp ý chân thành một cách nhẹ nhàng để họ không cảm thấy tiêu cực và vẫn có động lực khi làm việc, thay đổi một cách tích cực lên. Chỉ ra lỗi sai cho từng giáo viên sửa và khắc phục đi kèm với đó là những lời động viên, khích lệ cũng là một cách hay.

Chúng ta cũng nên tổ chức các sự kiện, hoạt động để cho các giáo viên, phụ huynh và học sinh có thể gặp gỡ với nhau trên một phương diện là những người bạn tâm giao ngoài đời hơn, vì điều đấy sẽ giúp kết nối giáo viên với phụ huynh, học sinh một cách dễ dàng. Giảm đi các bài kiểm tra định kỳ không cần thiết, mà thay vào đó chúng ta hãy tăng cường tổ chức hoạt động nhóm giúp cho học sinh cùng nhau hợp tác để giải quyết vấn đề. Triển khai trong nhà trường những buổi chăm sóc sức khoẻ về mặt tinh thần, tâm thần; phương pháp mindfulness (thư giãn thiền) chính là một lựa chọn không hề tồi để giúp cho não bộ của học sinh có thể được thư giãn hoàn toàn sau những tiết học hoặc sau những buổi ôn thi và thi căng thẳng. Tiếp theo đó là chúng ta nên tổ chức các sự kiện để có thể thúc đẩy ý thức tập thể trong cộng đồng nhà trường.

Là một người hiệu trưởng chúng ta cũng nên xem xét bản thân mình, phải biết tự yêu bản thân mình trước, để trở thành một người quản lý chúng ta nên học để biết yêu mình trước, rồi mới suy rộng ra đến biết người và yêu người. Biết yêu mình không phải lòng tự kỷ hẹp hòi. Có biết mình mới tu tỉnh được tâm thân, cải quá thiên thiện mà nên người hay, người khá. Có yêu mình mới trọng tư cách của mình, quý phẩm giá của mình, rồi mới ra đến thân dân, ái vật. Đây cũng chính là cách mà Khổng Tử đã dạy cho 3 học trò của mình. Tiếp theo đó là luôn tự trau dồi cho bản thân các kiến thức mới để có thể làm gương cho mọi người có thể học hỏi.

Để có được ngôi trường hạnh phúc, với vai trò của nhà quản lý, các em thấy cần các yếu tố nào?

Yếu tố đầu tiên đó là kỹ năng của bản thân: Trước tiên, Kỹ năng là vận dụng những hiểu biết của con người về một vấn đề nào đó một cách thành thục và khi ta làm chúng, lặp đi lặp lại nhiều lần nó sẽ biến thành bản năng vô điều kiện của con người. Có ba kỹ năng mà chúng ta cần tự cải thiện đó là: kỹ năng để có thể giúp phát triển bản thân, kỹ năng có thể tự học, và kỹ năng qua quá trình quan sát, phân tích và tự đúc kết ra được cho bản thân.

Ngoài ra thì chúng ta cần tập cho mình thói quen đọc sách, có 3 loại sách gồm sách về kiến thức (chuyên môn, nghề), sách về tâm hồn (chiều sâu của con người), sách về nghị lực(thể thao,...). Chúng đều là những món ăn bổ ích cho trí tuệ của con người. Khi các con trẻ còn đang trong độ tuổi thiếu niên, chúng ta

cần nên kích thích, giúp chúng phát triển và phát huy tối đa khả năng của mình cùng 8 loại trí thông minh bao gồm: Thông minh âm nhạc-nhịp điệu-tiết tấu; thông minh vận động cơ thể; thông minh tương tác-xã hội; thông minh ngôn ngữ; thông minh logic - toán học, thông minh tự nhiên; thông minh nhận thức; thông minh không gian - thị giác.

Thế nhưng, khi bước vào tuổi thiếu niên, trước những sự thay đổi của cơ thể về mặt sinh lý - đang phát triển, có sự mất cân bằng (tim, phổi, cơ, xương, các ngón tay,... hoạt động thần kinh cũng phát triển với những suy nghĩ bạo rạn và lớn hơn rất nhiều. Điều này dễ khiến cho tâm lý của trẻ mất cân bằng, chưa thể kiểm soát tốt hành vi, muốn và khả năng khác nhau, xung đột cảm xúc…. Về mặt xã hội, luôn muốn tự khẳng định bản thân đã trở thành người lớn, luôn chơi gắn liền với nhóm bạn, luôn trực chờ để có thể hạ uy tín người lớn. Giải pháp để giải quyết những đề này đó chính là ngay từ trong nhà trường, luôn dạy trẻ phải tôn trọng và yêu cầu cao; cho trải nghiệm tự lập, gia đình trong nhóm bạn tốt, qua hoạt động tập thể.

Phong cách học tập, có 2 phong cách học tập đó chính là Auditory Learning - học tập bằng phương lắng nghe, đây cũng là phương pháp học và dạy học thông dụng nhất tại tất cả các trường học. Phương pháp tiếp theo đó chính là Kinesthetic Learning phương pháp học, tiếp nhận thông tin thông qua vận động. Theo nhiều nghiên cứu thì ngoài 2 phương pháp trên chúng ta còn một phương pháp tiếp nhận thông tin 1 cách tự nhiên đó là Visual Learning - Phương pháp tiếp nhận thông tin qua thị giác. Theo cách vận động của não thì khả năng tiếp nhận thông tin bằng cách nghe chiếm 35.73%, bằng cách vận động chiếm 33.04%, bằng cách nghe chiếm 31.23%.

Theo kim tứ đồ của Robert Kiyosaki thì dù ta có kiếm tiền bằng bất cứ phương pháp gì, ta cũng sẽ ở một trong 4 góc của Kim tứ đồ và khi ta đã hiểu rõ Kim tứ đồ, ta sẽ dễ dàng nhận ra ta đang làm việc vì tiền hay tiền đang làm việc cho ta. Với một người đi làm vì tiền, họ sẽ thường là những người làm việc đôi khi thiếu trách nhiệm, không chính trực, Và là một nhà quản lý chúng ta tuýp người mà tiền đang làm việc cho ta. Với những người ở tuýp này, luôn là những người làm việc cống hiến hết mình vì công việc mà không có nhu cầu hay ý định, nhu cầu vụ lợi vì bản thân, và trường học hạnh phúc luôn cần những người như này để có thể mang lại cho trường học những sự cống hiến và tâm huyết với những gì mà mình đang theo đuổi.

Bốn vòng tròn đào tạo mà một người quản lý cần có để có thể phát triển trường học hạnh phúc bắt đầu cứ yếu tố mang tính cốt lõi đó chính là Trí tuệ, đạo đức và nghị lực. Tiếp theo chính là Các xu hướng tính cách (năng khiếu) gồm có

4 yếu tố đó là: Chi tiết, cẩn thận; Dẫn đầu, quyết đoán; Hướng ngoại, sôi nổi; Chăm sóc; hậu cần. Vòng tròn thứ 3 chính là các Kỹ năng (sự lành nghề): kỹ năng giao tiếp; Kỹ năng bán hàng; Kỹ năng đào tạo; Kỹ năng giao việc; Tạo động lực; Kỹ năng xây dựng nhóm; Kỹ năng quản lý thời gian; Kỹ năng kế toán, tài chính, chế tạo máy, IT,... Vòng tròn thứ tư cũng là vòng tròn cuối cùng chính là đại diện cho Thông tin, kiến thức mà ta đã được học qua 12 năm học cũng như được đúc kết qua thời gian học Cao Đẳng, Đại Học.

Việc chúng ta rơi vào bản ngã hay tu thân tất cả đều dựa vào việc tư duy của chúng ta là sự việc đúng hay sai. Mong muốn đúng thế nhưng tư duy sai, phương pháp hỏng cũng sẽ chỉ khiến cho kết quả không như ta mong muốn và không toại nguyện, khi đó ta sẽ rơi vào bản ngã của bản thân, thế nhưng nếu ngược lại chỉ cần ta tư duy đúng đắn điều này sẽ giúp phương pháp của ta đúng và kết quả đúng như ý của ta khi đó được gọi là tu thân. Suy cho cùng, khi ta có tri thức đúng về tất cả mọi việc thì ta sẽ có được tất cả như: Công việc/đồng nghiệp, Bản thân, Gia đình, Làm giàu cho bản thân. Là một nhà giáo dục, một nhà quản lý chúng ta cần biết rằng ta nên Nghiêm khắc với học sinh trong sự yêu thương và hiểu biết dựa vào trí tuệ hay là Nghiêm khắc trong sự tức giận và bản ngã.

Tăng cường sự sáng tạo trong việc học của học sinh để thoát ra khỏi xiềng xích của một quá trình học tập ôn luyện đã vào khuôn khổ. Đẩy mạnh dạy cho các học sinh cả những kỹ năng sống. Điều này sẽ giúp cho học sinh của chúng ta thoát ra khỏi cái bóng là một “con gà công nghiệp” chỉ chạy theo một quy trình vốn đã có sẵn và lặp đi lặp lại theo từng năm mà không biết chán nản.

Ngoài ra còn phải tăng cường rèn luyện thể chất cho từng học sinh, bản chất phải chiến thắng chính mình, phát triển nội lực tiềm tàng bên trong bản thân từng học sinh, để có thể trưởng thành hơn, dám đối mặt với các thách thức mà không ngại khó khăn.

Trong suốt cả quá trình được học và nghe những bài giảng của thầy chúng tôi đã cho mình thêm nhiều kiến thức chuẩn bị cho ngành nghề trong tương lai của mình, chúng tôi đã học tập được nhiều kinh nghiệm nhất qua bài “Làm việc dưới tư cách một người quản lý” của thầy giảng cho chúng tôi. Thầy đã giúp tôi và các bạn định hướng rõ được công việc mình làm cần những gì, phải làm như thế nào để trở thành một người quản lý thực thụ trong trường học. Chúng ta không chỉ đứng trên chức vụ Quản lý của mình mà còn phải đặt mình vào vị trí của nhiều người khác để có thể thông cảm và đưa ra định hướng lời khuyên rõ ràng và hiệu quả nhất. Qua bài giảng của thầy, nhóm 7 chúng tôi đã hiểu con người chúng ta mỗi người một khác không nên đánh đồng tất cả mọi người với nhau. qua bài

giảng về “Nhà quản lý” ngày hôm đó, tôi và các bạn đã hiểu được trong tương lai mình cần làm gì, trau dồi thêm kiến thức gì cho bản thân mình để có thể làm tròn vai trò của mình tốt và hiệu quả nhất.

LIÊN HỆ BÀI GIẢNG VỀ NGƯỜI GIÁO VIÊN

Ngày nay, xu thế toàn cầu hoá, quốc tế hoá đang phát triển mạnh mẽ. Sự phát triển người - nhân tố hàng đầu của sự phát triển kinh tế - xã hội đang được chính phủ các nước dành sự quan tâm đặc biệt. Trong bối cảnh đó, vai trò của nhà trường càng trở nên quan trọng. Một trong những nhân tố làm nên bộ mặt nhà trường không chỉ có những nhà quản lí mà còn là giáo viên, những người được xã hội giao phó trọng trách đào tạo thế hệ trẻ, người chủ tương lai của xã hội.

Là một giáo viên, luôn là người sát nhất, theo dõi từng quá trình thay đổi của mỗi học trò, vì thế mà mỗi khi học sinh có chuyện gì ở ngay trên lớp thì mũi giáo chỉ trích luôn chĩa thẳng vào phía các cô giáo. Điều này sẽ tạo nên áp lực cực lớn cho các giáo viên. Vì thế đứng trên cương vị là một phụ huynh học sinh, một nhà quản lý giáo dục chúng ta nên, kiểm soát những cảm xúc tiêu cực, không nên xả chúng vào những người không liên quan trực tiếp. Không đổ lỗi cho người khác, dám can đảm đứng lên nhận lỗi sai về mình và tìm cách để giải quyết sự việc. Không tính toán thiệt hơn. Vứt bỏ đi những lời phàn nàn, chỉ trích và thay thế chúng bằng những lời ngợi khen. Suy nghĩ về mọi thứ một cách tích cực. Luôn hít thở sâu trước khi đối mặt một sự việc nào đó, thiền định và hiểu rõ ý nghĩa cuộc đời.

Chúng ta nên là người chịu 100% trách nhiệm về tất cả mọi thứ, 99% thất bại sẽ đến từ những người thường có thói quen bao biện. Khi ta đổ lỗi cho những vấn đề ngoại cảnh tác động đến sự thật bại của bản thân thì kết quả chúng ta nhận được sẽ không bao giờ làm ta toại nguyện. Thế nhưng mà, khi ta thay đổi phản ứng, để phù hợp với ngoại cảnh cho tới khi đạt được kết quả toại nguyện thì đó sẽ mang đến cho ta sự thành công và mãn nguyện nhất.

Một nhà văn người Mỹ William A. Warrd khẳng định: “Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng.” Điều đó được nhóm 7 QLGD D2021B chúng tôi nhận thấy và thấu hiểu thông qua các bài giảng của thầy Ngô Xuân Hiếu về nghề nhà giáo. Mỗi người thầy, cô giáo trong sự nghiệp của mình không chỉ đem đến cho học trò kiến thức hay phương pháp học mà tựa như “ngọn lửa cháy bền bỉ” thắp lên và truyền đạt đến cho các em niềm khao khát tri thức, sự hi vọng, hay những đức tính phẩm chất tốt đẹp, đặc biệt là sự sáng tạo của mỗi học sinh. Điều đó đòi hỏi giáo viên không phải là những “robot” chỉ biết cung

cấp thông tin, mà cần ở người thầy, người cô về phẩm chất, đức tính tốt đẹp cần phải được rèn luyện, trải nghiệm, cảm giác được hạnh phúc với nghề nghiệp của mình, với học sinh, điều ấy tạo nên sự kết nối giữa giáo viên và sinh viên. Bởi chỉ khi người giáo viên dạy học được hạnh phúc, thì điều hạnh phúc sẽ được lan tỏa tích cực đến với các em học sinh thay vì không khí căng thẳng, bất lực, gò bó trong lớp học. Nhóm 7 xin đưa ra một số ví dụ sau đây:

Theo như giáo sư về lĩnh vực giáo dục người Hàn Quốc - GS Peck Cho, khi đề cập đến nền giáo dục “giận dữ”, ông cho rằng đó chính là nền giáo dục giết chết sự sáng tạo của học sinh. Ông nhắc đến nền giáo dục nhiều sự “giận dữ” bằng cách chơi chữ: MAD (Giận dữ) được tạo thành từ ba yếu tố Memorizing (Ghi nhớ), Analyzing (Phân tích) và Data processing (Xử lý dữ liệu). Điều đó ám chỉ cách dạy học nhồi nhét kiến thức, áp đặt, bắt học sinh ghi nhớ khiến chúng áp lực, không hạnh phúc khi đến trường. Đặt câu hỏi vì sao trường học phải thay đổi và cần thay đổi gì cho tương lai, GS Peck Cho khẳng định, chúng ta không thể hạnh phúc nếu có một nền giáo dục nhiều sự giận dỗi, buồn bã. “Các bạn có đang có một nền giáo dục nhiều sự giận dữ, buồn bã không? Nếu có chúng ta phải chấm dứt ngay bây giờ.” Hay chúng ta đã từng nghe những lời tâm sự của em học sinh Trang, người từng đã bị coi là “súc vật”, bị xa lánh hay thấy những tình huống trong lớp học lịch sử của cô Nga, từ đó đều nhận thấy rằng ngôi trường hạnh phúc là nơi không có ai bị bỏ lại phía sau, là nơi mỗi người có được sự tôn trọng, yêu thương, hạnh phúc. Từ những vấn đề trên, điều đó chứng tỏ: Vai trò của giáo dục đặc biệt quan trọng, có tính chất dẫn dắt, khơi thông dân trí để họ được sống bình đẳng; phát hiện, nuôi dưỡng và bồi dưỡng nhân tài để họ tự do sáng tạo, phục vụ đất nước và mang trong mình thiên chức cao cả, xây dựng một ngôi trường hạnh phúc đó chính là những nhà quản lí, những người giáo viên.

KẾT LUẬN

Qua đây ta có thể thấy xây dựng một ngôi trường hạnh phúc dựa vào rất nhiều yếu tố. Trách nhiệm để xây dựng được một trường học hạnh phúc thật sự không chỉ nằm ở cách truyền đạt qua ngôn ngữ của Ban Lãnh đạo Nhà trường và các thầy cô giáo. Chúng ta còn dựa vào chính cảm xúc của mình để có thể xây dựng trường học hạnh phúc một cách toàn diện và thành công nhất.

Người Quản lý trong ngôi trường góp một phần rất quan trọng trong công cuộc xây dựng ngôi trường hạnh phúc. Nếu một trường học không được điều hành đúng cách sẽ rất dễ đi sai hướng, nó được ví như chiếc đồng hồ. Nếu kim đồng hồ lệch 1 giây cũng khiến cho chiếc đồng hồ đó không còn đúng giờ, không được người khác tin tưởng vào nó. Để trở thành một người Quản lý được sự tín nhiệm

của mọi người ta cần có những kỹ năng cơ bản như giao tiếp, đào tạo, kỹ năng

trong công việc để xây dựng nhóm và quản lý thời gian.

Người Hiệu trưởng là chức vụ đứng đầu Nhà trường, đứng trên cương vị đó người Hiệu trưởng phải là người có tính quyết đoán trong công việc, đặc biệt là sự công bằng đối với toàn bộ giáo viên, công nhân viên, phụ huynh và học sinh làm việc và học tập tại trường. Luôn đưa ra lựa chọn sáng suốt, hợp tình hợp lí nhất trong mọi tình huống để phù hợp với từng đối tượng riêng. Muốn có một trường học hạnh phúc chúng ta không nên đánh đồng tất cả mọi người như nhau. Mỗi người là một màu sắc riêng, sẽ không ai trùng lặp ai trong một khuôn phép nhất định.

Nhà giáo dục có chuyên môn, tâm huyết và yêu nghề Nhà giáo sẽ đóng góp rất lớn trong phát triển nền Giáo dục hiện nay. Muốn như vậy, thầy cô giáo phải là những người am hiểu về nhiều lĩnh vực, ta có thể trang bị cho mình bằng nhiều cách, cách tốt nhất và cũng chất lượng nhất là đọc sách. Đọc sách về chuyên môn, lĩnh vực mình yêu thích và cả chiều sâu con người.

Thầy cô giáo sẽ là người hiểu rõ học sinh của mình nhất, vì vậy Nhà giáo cần tìm những phương pháp giáo dục hiệu quả phù hợp với từng cá nhân trong tập thể. Là nghề mọi người gọi với cái tên rất lớn lao: “ Sự nghiệp trồng người “ do vậy kiểm soát cảm xúc tiêu cực cũng là một mặt quan trọng trong đối xử, giao tiếp hằng ngày với học sinh của mình. Xã hội hiện đại con người chúng ta đều như nhau, các thầy cô giáo văn minh sẽ luôn nhìn nhận lỗi sai của mình, chúng ta không nên áp đặt ỷ cao hiếp thấp khi sai, bực tức lại chọn học sinh và những người không liên quan là nơi xả giận cơn tức đang tồn tại trong mình. Hãy vứt bỏ những lời phàn nàn mình phải tiếp nhận mà thay chúng bằng sự cố gắng, những lời khen. Chỉ một thay đổi nhỏ nhưng sẽ ảnh hưởng rất tích cực đến những người xung quanh mình.