












Preview text:
lOMoAR cPSD| 45469857 Bài tập nhóm Chuỗi cung ứng uniqlo
I. Lịch sử hình thành và phát triển
Vào 1984, khi đang điều hành một cửa hàng thời trang có tên là Men's Shop
Ogori Shoji thì Tadashi Yanai đã thành lập thêm Unique Clothing Warehouse
(sau này được rút gọn thành UNIQLO).Năm 1994, chỉ 10 năm sau ngày tiếp
quản, Uniqlo trở thành một chuỗi thời trang danh tiếng với hơn 100 cửa hiệu
khắp Nhật Bản. Vào năm 2002, Uniqlo tiến đánh kinh đô thời trang London với
21 cửa hiệu cả trong thành thị lẫn vùng lân cận. Sau đó, Uniqlo đã kết hợp với
nhà thiết kế Kashiwa Sato để có thể đưa nhãn hiệu quần áo của mình ra khắp thế
giới. Sau khi gia nhập Uniqlo, Kashiwa cho ra lò nhiều bộ sưu tập phá cách hơn
những sản phẩm trước đó. Vào đợt khủng hoảng kinh tế năm 2008 và 2009,
Uniqlo mạnh dạn thu mua hàng loạt tên tuổi thời trang trên bờ vực phá sản, đặc
biệt là các thương hiệu cao cấp như Theory và Helmut Lang, giúp Uniqlo nhanh
chóng mở rộng được thị trường.
2- Hoạt động kinh doanh của công ty
Uniqlo đã khai trương cửa hàng toàn cầu đầu tiên của Bắc Kinh tại khu vực thời
trang Sanlitun nổi tiếng vào ngày 6 tháng 11 năm 2021. Ngay cả trong bối cảnh
Covid-19 không chắc chắn, Uniqlo kỳ vọng thị phần của công ty trong khu vực
Trung Quốc đại lục sẽ tăng lên khi với mục tiêu mở 100 cửa hàng mới mỗi năm.
Doanh thu và lợi nhuận tăng đáng kể ở khu vực Trung Quốc đại lục trong năm
tài chính 2021 (doanh thu: 532,2 tỷ yên (+ 16,7%), lợi nhuận hoạt động: 100,2
tỷ yên (+ 52,7%)).Hoạt động của khu vực bị ảnh hưởng bởi các hạn chế và việc
đóng cửa cửa hàng tạm thời do sự lây lan của Covid-19, nhưng khi số lượng
trường hợp giảm bớt và cửa hàng mở cửa trở lại , doanh số bán hàng tăng mạnh,
thúc đẩy đáng kể doanh
số thương mại điện tử. Uniqlo
đã thực hiện cung cấp dịch vụ mua sắm trực tuyến trên toàn bộ thị trường Đông
Nam Á của mình. Doanh số thương mại điện tử của doanh nghiệp vẫn tăng
khoảng 250% trong hai năm qua để trở thành trụ cột chính trong hoạt động của
Uniqlo Châu Âu. Vào tháng 9 năm 2021, doanh nghiệp đã khai trương cửa hàng
Uniqlo RIVOLI của mình trên đường Rue de Rivoli ở Paris, Uniqlo mở một
cửa hàng hàng đầu toàn cầu mới và cải tiến trên phố Regent của London vào
năm 2022. Trong 20 năm kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên ở Anh vào năm 2001,
Uniqlo đã phát triển thành một thương hiệu toàn cầu. lOMoAR cPSD| 45469857
Các thành viên chính tham gia chuỗi
Để đạt được vị thế là thương hiệu thời trang dẫn đầu thế giới về doanh thu (số
liệu năm 2021), Uniqlo đã xây dựng cho mình một chuỗi cung ứng hoạt động
hoàn chỉnh và phát huy được hiệu quả Chuỗi cung ứng hiện tại của công
ty Uniqlo là chuỗi cung ứng kéo và được bao
gồm đầy đủ thành phần cơ bản của
tổ chức liên kết theo chiều dọc ch uỗi cung ứng cụ thể: - Nhà cung cấp
Chiến lược của Uniqlo đặt ra là “Thời trang mang tính dài hạn” nên thương hiệu
rất chú trọng đến từng quy trình ngay từ đầu vào của chuỗi cung ứng đó chính là
các nhà cung cấp.Uniqlo tìm kiếm những đối tác có thể thỏa mãn được 2 yêu
cầu: vật liệu chất lượng cao và ổn định, chi phí thấp. Do đó, hãng đã tìm kiếm
những nhà cung cấp trên toàn thế giới để có thể hợp tác lâu dài, gắn bó vì số
lượng đơn đặt hàng của thương hiệu này là rất lớn để đạt được tính kinh tế theo
quy mô. Nhà cung cấp bao gồm cả nội địa và nước ngoài, chủ yếu là: nhà cung
cấp bông, nhà cung cấp sợi, nhà máy vải, nhà cung cấp phụ liệu, v.v... Việc cung
cấp nguyên vật liệu luôn được đồng bộ và nhất quán trong chuỗi cung ứng của
Uniqlo, vì vậy các nhà máy sản xuất ở Việt Nam sẽ nhận nguyên vật liệu từ các
nhà cung cấp mà Fast Retailing đã thống nhất và chọn lọc. +Nhà cung cấp vải denim:
Uniqlo đã hợp tác cùng nhà sản xuất sợi vải hàng đầu thế giới - Kaihara được
thành lập vào năm 1893. Xưởng gia công vải denim này là nhà cung cấp cho
nhiều thương hiệu dệt may nổi tiếng trên thế giới. Đây có thể coi là một bảo
chứng chất lượng hoàn hảo về chất lượng các sản phẩm của Uniqlo. Các chuẩn
mực nghiêm ngặt mà Kaihara tuân theo để se, dệt, nhuộm, và xử lý denim mang
đến cho họ lợi thế cạnh tranh. Các kỹ thuật được mài dũa và phát triển theo 7
dòng lịch sử lâu dài, kết hợp với lượng dữ liệu khổng lồ và kỹ thuật bậc thầy
của các kỹ sư, giúp mang đến sản phẩm denim chất lượng chỉ thấy ở sản phẩm thủ công.
+Nhà sản xuất sợi tổng hợp
Tương tự như nhà cung cấp vải denim, Uniqlo bắt tay với nhà sản xuất sợi tổng
hợp nổi tiếng trên thế giới - Toray Industries. Uniqlo và Toray Industries đã tạo
ra hơn 10.000 nguyên mẫu, trải qua quá trình thử nghiệm, cải tiến liên tục để đi
đến thành phẩm là chiếc áo với công nghệ HEATTECH hiện đại. Để giữ đúng lOMoAR cPSD| 45469857
chiến lược “Thời trang mang tính dài hạn” của Uniqlo, nhà sản xuất sợi tổng
hợp đã không ngừng nghiên cứu, cải thiện và tạo ra những sợi vải đạt chất
lượng tốt nhất. Cụ thể, sợi vải sử dụng cho các sản phẩm của Uniqlo không chỉ
mỏng, mịn (kích thước chỉ bằng 1/10 sợi tóc) mà còn có tính năng hấp thụ hơi
ẩm và biến thành nhiệt sưởi ấm trong thời gian tối ưu. Hiện nay, Uniqlo còn
nghiên cứu và thử nghiệm thành công loại vải mắt lưới AIRism có tính năng bảo
vệ khách hàng khỏi tia UV mang tên UV Protection. Nhờ đó, các sản phẩm khi
đến tay người tiêu dùng cuối cùng luôn là những sản phẩm tốt nhất, có thể thích
ứng theo sự biến đổi của môi trường, khí hậu. Nhà sản xuất
Nhà sản xuất chính cho Uniqlo trong chuỗi cung ứng là các nhà máy may gia
công theo đơn đặt hàng của công ty. Các nhà máy sản xuất có vai trò chuyển đổi
các nguyên liệu thô và các yếu tố đầu vào khác đã được nhận từ nhà cung cấp
thành những sản phẩm cuối cùng.Đặc biệt, với quan điểm tối thiểu hóa chi phí
hoạt động, đẩy mạnh sự hợp tác làm ăn lâu dài, Uniqlo không đầu tư xây dựng
nhà máy, mà chủ trương tìm kiếm các đối tác kinh doanh để thuê ngoài
(outsource) toàn bộ quy trình sản xuất hàng. Đây là điểm khác biệt của Uniqlo
so với một số thương hiệu S.P.A (mô hình công ty vừa sản xuất vừa mở cửa
hàng bán lẻ các sản phẩm may mặc) khác. Mặt khác, sau thời gian dài xây dựng
và phát triển Uniqlo đã xây dựng được mạng lưới các đối tác rộng khắp thế giới
tập trung ở Trung Quốc, Bangladesh, Cambodia,... Nhà bán lẻ
Vì công ty Uniqlo cấu trúc hoạt động kinh doanh theo mô hình S.P.A, vì thế nên
họ chính là nhà bán lẻ đưa sản phẩm trực tiếp đến tay người tiêu dùng, thông
qua các chuỗi cửa hàng bán lẻ độc quyền và nhượng quyền của mình ở khắp nơi
trên thế giới.Mặt khác, khi xét đến chuỗi cung ứng tại Việt Nam thì các cửa
hàng bán lẻ Uniqlo chính là khách hàng cấp 1 của các công ty thương mại. Hiện
tại, Uniqlo sở hữu khoảng hơn 2000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm châu
Á, châu Đại Dương, Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Trong đó, thị trường châu Á
đang là mũi nhọn của thương hiệu này. Ngoài ra, Uniqlo còn đang mở rộng các
dịch vụ từ trực tuyến đến ngoại tuyến (O2O) để kết hợp cửa hàng thực và
website bán hàng trực tuyến. Khách hàng có thể chọn mua hàng trực tuyến ngay
tại một cửa hàng Uniqlo sau khi đã chọn được sản phẩm phù hợp với mình.
Dịch vụ hai chiều này góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.Các nhà bán lẻ của
Uniqlo có vai trò nắm giữ doanh thu của công ty, vậy nên,công ty rất chú trọng
đào tạo nhân viên tư vấn khách hàng, chăm sóc khách hàng trước,trong và sau lOMoAR cPSD| 45469857
bán để đảm bảo khách hàng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các cửa hàng trực
tiếp hay website bán hàng trực tuyến đều có trải nghiệm tốt nhất Người tiêu dùng cuối
Ở đây, khách hàng của Uniqlo là người tiêu dùng tại khắp các nơi mà Uniqlo có
cửa hàng phân phối. Bên cạnh các thành phần cơ bản kể trên, thì ngoài ra công
ty cũng hợp tác với rất nhiều nhà cung cấp các dịch vụ khác về công nghệ thông
tin, vận tải logistics, nghiên cứu thị trường, v.v... Các công ty, văn phòng đại
diện sản xuất ở châu Á như Trung quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Bangladesh và ở
châu Âu như Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quản lý, giám sát sản xuất để đảm bảo
cho sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn về chất lượng và thời gian giao hàng của
công ty đề ra. Hiện tại thị trường mục tiêu của Uniqlo là cả nam và nữ, trong độ
tuổi từ 18-40. Thương hiệu nhắm mục tiêu đến những người đang cố gắng tìm
quần áo hợp thời trang, giản dị và thoải mái. Ngoài ra, Uniqlo cũng nhắm đến
đối tượng là tầng lớp lao động, trung lưu và thượng lưu theo phân khúc tâm lý
để mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Vì vậy, các sản phẩm của Uniqlo
thường có thiết kế đơn giản, trẻ trung, phổ biến. Thu hồi
Uniqlo chủ động đề ra nhiều chính sách, quy định chặt chẽ chất lượn v
g ề chất lượng, vì công ty coi là sứ mệnh quan
trọng nhất của mình, công ty có thể sẵn sàng toàn bộ đơn
thu hồi hoặc hủy hàng, nếu như phát hiện có sai sót làm ảnh hưởng nghiêm
trọng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng. Bên cạnh đó,
vì Uniqlo kí hợp đồng trực tiếp với các công ty thương mại, nên họ sẽ đứng ra
chịu trách nhiệm giải quyết khi có bất kỳ khiếu nại nào từ người tiêu dùng liên
quan đến chất lượng sản phẩm. Mặt khác, theo các công ty thương mại thì công
tác thu hồi được chú ý nhiều nhất, vì đây là yếu tố then chốt quyết định thành
công trong việc trong việc có được sự tín nhiệm của Uniqlo. Việc chú trọng một
cách nghiêm túc vào công tác thu hồi của Uniqlo, cũng giúp công ty có được
ngày càng nhiều sự tín nhiệm của người tiêu dùng tại Nhật nói chung và ở các
thị trường khác nói riêng, góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh bền vững và có
được vị trí vững chắc trong bối cảnh cạnh tranh vô cùng khốc liệt như ngày nay.
Dù Uniqlo đã rất nỗ lực trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra là cao
nhất, nhưng cũng không thể tránh khỏi những khiếu nại từ phía người tiêu dùng
và với bất kỳ khiếu nại nào thì công ty thương mại đều có thiện chí tiếp nhận và giải. lOMoAR cPSD| 45469857
II. Phân phối , vận chuyển
-Uniqlo không sở hữu bất kỳ nhà máy sản xuất nào, nhưng họ phân phối sản
phẩm của mình trực tiếp thông qua chuỗi cửa hàng và các trang web riêng cho
từng quốc gia, cũng như thông qua một số sàn thương mại điện tử lớn như Amazon
Trước khi xuất kho, Uniqlo sẽ thuê bên thứ ba và các bên liên quan để kiểm tra
chất lượng sản phẩm lần cuối
. Sản phẩm sẽ được kiểm tra tổng thể về chất
lượng, độ bền màu và kiểm tra kim khâu còn sót lại trong sản phẩm hoặc các vật
dụng nguy hiểm khác. Các sản phẩm của Uniqlo được xuất khẩu bằng hai
phương thức chính, đó là hình thức thương mại trực tiếp và gián tiếp. Đối với
hàng hóa thương mại gián tiếp xuất sang Nhật Bản, Uniqlo thông qua các công
ty thương mại để hợp tác xuất khẩu. Đốivới hàng hóa thương mại trực tiếp được
xuất sang các quốc gia khác, Uniqlo tự quản lý phân phối
Các Mô Hình CCU UNIQLO áp dụng
-SPA ( Nhà bán lẻ đặc biệt của nhãn hiệu riêng, cụ thể là cửa hàng chuyên bán đồ của brand đó
- hệ thống TCM ( quản lí chuỗi tổng thể)
- hệ thống JIT ( Thu mua hàng tồn)
-Đối với hoạt động bán lẻ nội địa, Uniqlo hoạt động theo mô hình S.P.A . Mô
hình này cho phép Uniqlo theo dõi các hoạt động kinh doanh từ giai đoạn xuất
xứ ban đầu cho đến khi bán hàng. Bên cạnh đó, SPA giúp rút ngắn thời gian
trung bình củasố ngày luân chuyển hàng tồn kho, đưa Uniqlo trở thành công ty
hàng đầu trong ngành quần áo.
Mô hình SPA giúp Uniqlo thu thập dữ liệu hoạt động của từng cửa hàng và
phântích các dữ liệu này để hiểu được hành vi của người tiêu dùng và giúp dự
đoán xuhướng bán hàng trong tương lai.
-Mô hình phân phối của UNIQLO:
Partner Factories → Warehouse → UNIQLO Physical Outlet
-Dòng chảy phân phối của UNIQLO:Production Warehouse → Manufacturer
Vehicle → Distribution Center → 3PL Carrier→ Regional depot → local
delivery → shop/store → customer lOMoAR cPSD| 45469857 Lưu trữ, tồn kho
-Uniqlo đã từ bỏ mô hình quản lí tồn kho truyền thống. Thông qua hệ thống
TCM nhóm quản lí sẽ phân tích dữ liệu bán hàng và đưa ra dự báo nhu cầu thị
trường và xác định năng lực sản xuất và tồn kho.
=> Dựa trên thông tin này, UNI sẽ có thể theo dõi đơn vị kiểm kê sản phẩm
hàng ngày và xác định các hoạt động của sản phẩm như đặt hàng bổ sung, chiết
khấu bán hàng hoặc thanh lí hàng tồn kho -
quản lí hàng tồn kho hiệu quả giúp uni giải quết các vấn đề trong doanh
nghiệp để đáp ứng nhu cầu thị trường và giảm chi phí hàng tồn kho để dáp ứng
tốt hơn với những thay đổi của thị trường. -
Quản lí hàng tồn kho tốt có thể giảm chi phí hàng tồn và cải thiện hoạt
động hiệu của việc quản lí hàng tồn kho của chuỗi cung ứng
-đối với các doanh nghiệp quần áo họ nên học hỏi từ Uni cho toàn bộ hệ thống
quản lý trước cung ứng -
Thúc đẩy hợp tác giữa các cấp và các doanh nghiệp hạ nguồn trong quỹ
cung ứng để cải thiện mức độ quản lý hàng tồn kho và mức độ chia sẻ thông tin
- Vì vậy các doanh nghiệp quần áo phải quan tâm đến hiệu quả của thông tin
trong quá trình chuyển giao thông tin và tính kip thoi trong quá trình thiết lập
kênh tiếp thị đồng thời họ cũng cần quan tâm đến cách tránh rủi ro tồn kho cao
thực hiện các chương trình khuyến mãi đã lên kế hoạch . III.Cách thức trao
đổi thông tin trong chuỗi cung ứng Uniqlo:
⁃Hiện tại, với những lợi thế như tiết kiệm chi phí giấy tờ, xử lý công việc
bằng tay, thời gian truyền tải thông tin, truy cập nhanh, dễ sử dụng nên EDI
(Electronic Data Interchange, có nghĩa là trao đổi dữ liệu điện tử) đã được ứng
dụng hầu hết trong toàn bộ hoạt động của công ty. Cụ thể, Uniqlo đã tiến hành
ứng dụng phần mềm EDI trong công tác quản lý, theo dõi thông tin trong việc
đặt hàng,quản lý đơn hàng của công ty với công ty thương mại. Ngoài ra, công
ty còn thiết lập một mạng lưới, hạ tầng thông tin nhằm giao dịch, trao đổi trực
tiếp với các bên thương mại và nhà máy sản xuất.
⁃Hơn thế nữa, Uniqlo còn ưu tiên hoạt động với các bên thứ 3 đặc biệt là
về lĩnh vực Logistics, hãng vận chuyển nào ứng dụng mạnh công nghệ tương
thích với Uniqlo, nhằm tối ưu hóa năng suất và hiệu quả hoạt động của mình •
Cách thức lên kế hoạch trong chuỗi cung ứng Uniqlo: ⁃
Bám sát nhu cầu của người tiêu dùng về những gì người tiêu dùng
mua trong cửa hàng của họ, dự báo nhu cầu sản phẩm và từ đó lập các kế hoạch
nguyên vật liệu, thu mua, sản xuất. Cách tiếp cận này giúp cho công ty tiết kiệm
chi phí cho các khoản chi phí không cần thiết cũng như sản xuất thừa. Đội ngũ lOMoAR cPSD| 45469857
quản lý từ bộ phận tiếp thị và lập kế hoạch bán hàng, quản lý cửa hàng tham
gia vào các cuộc họp quản lý hàng tuần. Họ sẽ phân tích tất cả dữ liệu bán hàng
của cửa hàng được cung cấp bởi hệ thống POS (Điểm bán hàng – Point of Sale
là nơi diễn ra các giao dịch mua bán hàng hóa), dự báo nhu cầu thị trường và
xác định năng lực sản xuất và hàng tồn kho. Các cửa hàng chỉ cần xác định đơn
đặt hàng yêu cầu của họ theo hoàn cảnh cụ thể của họ, và nhập ngày và thời
gian giao hàng, thông tin đơn đặt hàng được gửi đến trụ sở chính. Và sau đó trụ
sở sẽ sắp xếp hướng dẫn vận chuyển và trung tâm hậu cần sẽ sắp xếp giao hàng. ⁃
Trong chuỗi cung ứng của Uniqlo, hoạt động lập kế hoạch bao gồm một
số lĩnh vực trọng tâm: ⁃
+ Thứ nhất: Development and procurement of materials (Phát triển
và mua sắm vật liệu): Uniqlo hướng tới các nguồn cung cấp nguyên vật liệu có
chất lượng cao, ổn định với chi phí thấp. Vì thế, hãng đã tìm kiếm các đối tác
chiến lược lâu dài để phát triển các nguyên vật liệu mới và đảm bảo nguồn cung. ⁃
+ Thứ hai R&D: Hoạt động nghiên cứu và phát triển.Các văn
phòng nghiên cứu phát triển của Uniqlo được đặt tại các thành phố lớn trên thế
giới. Các văn phòng Nghiên cứu và Phát triển của hãng có nhiệm vụ phân tích
các xu hướng mới nhất và nghiên cứu sử dụng các loại vải mới. Các cuộc họp
về ý tưởng sản phẩm của hãng được tổ chức khoảng 1 năm trước khi sản phẩm
dự kiến ra mắt với sự tham gia của các bộ phận khác nhau. Các bộ phận sẽ tham
gia vào cuộc họp ý tưởng để thảo luận và hoàn thiện các ý tưởng cho sản phẩm
vào các mùa sắp tới. Các ý tường về thiết kế sẽ được gửi đến nhà sản xuất để tạo
ra các sản phẩm mẫu và các phòng ban tiếp tục thực hiện đánh giá mẫu trước
khi quyết định sản xuất số lượng lớn.Thông qua các cuộc họp này để lên các kế
hoạch sản xuất và marketing cho các sản phẩm mới. •
Cách thức kết nối thành viên trong chuỗi cung ứng Uniqlo:
-Để đảm bảo nguồn cung vật liệu chất lượng cao, ổn định với chi phí thấp, Uniqlo sẽ
thương lượng trực tiếp với các nhà cung ứng trên toàn thế giới và đặt hàng
với số lượng lớn để đạt được tính kinh tế theo quy mô.
-Với chiến lược “thời trang mang tính dài hạn”, nên Uniqlo cũng rất chú trọng
vào việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược với các nhà sản xuất chất lượng cao và
sáng tạo của Nhật Bản. Cụ thể, hãng đã hợp tác chặt chẽ với tập đoàn Kaihara
để cung cấp vải denim theo các tiêu chuẩn đã đặt ra hay với Toray Industries, lOMoAR cPSD| 45469857
nhà sản xuất sợi tổng hợp hàng đầu thế giới, để tạo ra sợi và vật liệu mới như HEATTECH.
Vận hành/Sản xuất
-Theo đuổi triết lý tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa hiệu suất, nên Uniqlo chủ
trương thuê ngoài bên thứ ba độc quyền thực hiện toàn bộ công đoạn sản
xuất và gia công. Mỗi cơ sở gia công chỉ sản xuất một loại quần áo nhất định nên
dễ dàng kiểm soát chất lượng hơn.
-Danh sách mới được Uniqlo lần đầu tiên tiết lộ về tất cả các nhà cung cấp chính
của hãng cho thấy sự hiện diện đang gia tăng ở khu vực Nam Á và Đông Nam
Á với 242 xưởng tại 11 quốc gia.
-Trong đó, Trung Quốc chiếm hơn một nửa, với 128 địa điểm. Việt Nam xếp
thứ hai với 44 nhà máy. Tiếp theo là Bangladesh với 24 nhà máy. Công ty còn
có các xưởng may ở Campuchia, Indonesia, Myanmar và Sri Lanka, cũng như 6
nhà máy ở Ấn Độ, nơi Uniqlo sẽ mở cửa hàng đầu tiên vào cuối năm nay.
-Để giúp mình kiểm soát chất lượng, Uniqlo thuê bên thứ ba kiểm tra trước tất
cả các nguyên liệu ở giai đoạn tạo mẫu và một lần nữa trước khi sản xuất hàng
loạt để xác nhận chất lượng và độ an toàn. Cuối cùng, thành phẩm một lần nữa
được kiểm tra trước khi vận chuyển khỏi nhà máy.
-Một nhược điểm của thuê ngoài sản xuất là khó khăn trong khâu kiểm soát chất
lượng. Tuy nhiên, Uniqlo đã khắc phục vấn đề này bằng hệ thống “Takumi”.
Họ gửi khoảng 400 nghệ nhân dệt may lành nghề đến các nhà máy đối tác để
chia sẻ kỹ thuật và giúp duy trì tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo an toàn lao động. Logistics
-Bộ phận kiểm soát hàng tồn kho theo dõi doanh số bán hàng và tồn kho hàng
tuần, sau đó điều động hàng tồn kho cần thiết để đáp ứng các đơn đặt hàng.
Vào cuối mỗi mùa, giá bán sẽ được điều chỉnh lại nếu nhận thấy các sản phẩm
vẫn còn tồn kho chưa bán hết. Ngoài ra, nếu doanh số một sản phẩm giảm mạnh,
Uniqlo có thể sẽ chuyển nguyên liệu đó để sản xuất một loại sản phẩm khác. Ví
dụ, doanh số áo len cashmere đột ngột giảm, Uniqlo có thể biến len lông dê đó
thành khăn quàng cổ để bán cho khách hàng.
-Không giống như Zara sử dụng hệ thống phân phối tập trung (tất cả các sản phẩm
sẽ được tập hợp tại hub chính ở Tây Ban Nha), thống Uniqlo lại sử dụng một hệ
phân phối theo khu vực, chủ yếu là ở châu Á, đảm lOMoAR cPSD| 45469857
bảo (transit time) không quá 6 ngày, với bán hàng trực tuyến là không quá 1 ngày.
-Không sai khi nói rằng: “Uniqlo không phải là một công ty thời trang, nó là một
công ty công nghệ”. Vào năm 2018, 90% nhân công tại một trung tâm phân phối
ở Tokyo đã bị thay thế bằng robot. Công nghệ đã cho phép Uniqlo rút ngắn thời
gian từ khâu đặt hàng cho đến khâu vận chuyển chỉ trong vòng 15 phút, tiết
kiệm tối đa 95% thời gian (trước đây quá trình này phải mất từ 8 tiếng đến 16 tiếng đồng hồ). Market Channel
-Thay vì chạy theo xu hướng, Uniqlo tập trung vào triết lý “sản xuất cho tất cả”.
Sản phẩm của hãng chú trọng sự đơn giản, thiết yếu và phổ biến với vòng đời dài hơn.
-Để tăng doanh số bán hàng, thương hiệu đã áp dụng chính sách giá thâm nhập,
giữ giá sản phẩm của mình ngang bằng với đối thủ. Cộng thêm chất lượng vượt
trội, Uniqlo luôn chiếm được thị phần tương đối lớn trên thị trường. Hiện tại,
Uniqlo sở hữu khoảng hơn 2000 cửa hàng trên toàn thế giới, bao gồm châu Á,
châu Đại Dương, Châu Âu và khu vực Bắc Mỹ. Trong đó, thị trường châu Á đang
là mũi nhọn của thương hiệu này.
-Ngoài ra, Uniqlo còn đang mở rộng các dịch vụ từ trực tuyến đến ngoại
tuyến (O2O) để kết hợp cửa hàng thực và mạng thương mại điện tử. Khách hàng
có thể chọn mua hàng trực tuyến ngay tại một cửa hàng Uniqlo sau khi đã chọn
được sản phẩm phù hợp với mình. Dịch vụ hai chiều này góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng.
-Các nhà lãnh đạo của Uniqlo hiểu rằng văn hóa địa phương là yếu tố rất quan
trọng khi thâm nhập một thị trường mới. Vì thế, thương hiệu cũng phải thay đổi
các chiến lược truyền thông phù hợp với từng khu vực. Cụ thể, Uniqlo sẽ truyền
thông bằng Twitter và Facebook để truyền thông cho khách hàng Anh và Mỹ. Tuy
nhiên, tại Trung Quốc hãng lại chuyển qua Renren, một nền tảng mạng xã hội phổ biến hơn.
IV.Các vấn đề của chuỗi cung ứng lOMoAR cPSD| 45469857 1. Mục tiêu:
Một chuỗi cung ứng được coi là hiệu quả khi đáp ứng đủ về mục tiêu tối đa hóa
giá trị chuỗi cung ứng. Giá trị chuỗi cung ứng được tối đa hóa khi chuỗi cung
ứng đáp ứng nhiều yêu cầu khách hàng nhất với chi phí bỏ ra thấp nhất.
Giá trị lợi ích cao nhất cho khách hàng -
Nhiều công đoạn sản xuất của Uniqlo đã hoàn toàn được tự động
hóa. Vào năm 2018, 90% nhân công tại một trung tâm phân phối ở Tokyo
đã bị thay thế bằng robot. Công nghệ đã cho phép Uniqlo rút ngắn thời
gian từ khâu đặt hàng cho đến khâu vận chuyển chỉ trong vòng 15 phút,
tiết kiệm tối đa 95% thời gian (trước đây quá trình này phải mất từ 8
tiếng đến 16 tiếng đồng hồ). Không giống như Zara sử dụng hệ thống
phân phối tập trung (tất cả các sản phẩm sẽ được tập hợp tại hub chính ở
Tây Ban Nha), Uniqlo lại sử dụng một hệ thống phân phối theo khu vực,
chủ yếu là ở châu Á, đảm bảo transit time không quá 6 ngày, với bán
hàng trực tuyến là không quá 1 ngày. -
Thay vì chạy theo xu hướng, Uniqlo tập trung vào triết lý “sản xuất
cho tất cả”. Sản phẩm của hãng chú trọng sự đơn giản, thiết yếu và phổ
biến với vòng đời dài hơn. Đồng thời, việc mở rộng mua sắm trực tuyến
cũng giúp Uniqlo tiếp cận và tạo cơ hội mua sắm tiện lợi đến nhiều khách hàng hơn. -
Bên cạnh đó, với sứ mệnh đề cao chất lượng sản phẩm, Uniqlo sẵn
sàng thu hồi hoặc hủy toàn bộ đơn hàng, nếu như phát hiện có sai sót làm
ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm và sức khỏe của người tiêu dùng.
Sử dụng nguồn lực với chi phí thấp nhất có thể - Hàng tồn kho được
kiểm tra thường xuyên để có kế hoạch bổ sung phù hợp. Bộ phận kiểm
soát hàng tồn kho theo dõi doanh số bán hàng và tồn kho hàng tuần, sau
đó điều động hàng tồn kho cần thiết để đáp ứng các đơn đặt hàng. Vào
cuối mỗi mùa, giá bán sẽ được điều chỉnh lại nếu nhận thấy các sản phẩm
vẫn còn tồn kho chưa bán hết. Ngoài ra, nếu doanh số một sản phẩm giảm
mạnh, Uniqlo có thể sẽ chuyển nguyên liệu đó để sản xuất một loại sản phẩm khác.
Ví dụ, doanh số áo len cashmere đột ngột giảm, Uniqlo có thể biến len
lông dê đó thành khăn quàng cổ để bán cho khách hàng. -
Việc sử dụng công nghệ trong các quá trình sản xuất đã giúp
Uniqlo vừa rút ngắn thời gian cung cấp sản phẩm tới khách hàng, vừa tiết lOMoAR cPSD| 45469857
kiệm được chi phí nhân công. Bên cạnh đó transit time không quá 6 ngày
cũng giúp Uniqlo giảm được chi phí lưu kho đáng kể. -
Theo đuổi triết lý tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa hiệu suất, nên
Uniqlo chủ trương thuê ngoài bên thứ ba độc quyền thực hiện toàn bộ
công đoạn sản xuất và gia công. Mỗi cơ sở gia công chỉ sản xuất một loại
quần áo nhất định nên dễ dàng kiểm soát chất lượng hơn. Từ những đặc
điểm nổi bật của chuỗi cung ứng trên và việc khắc phục được những hạn
chế trong chuỗi thì Uniqlo đã quản trị chuỗi cung ứng hiệu quả. 2. Thành công:
• Nhà cung cấp: Tại các nước mà Uniqlo có mặt hầu hết đều có các nhà
cung cấp vải sợi và các nguyên liệu khác hỗ trợ việc may mặc, in ấn.
Thành công của Uniqlo là tạo dựng cho mình được một chuỗi các nhà
cung cấp, hầu hết là các nhà cung cấp địa phương, vì vậy, doanh nghiệp
có cơ hội kiểm tra sản phẩm một cách trực quan hơn bằng những chuyến
khảo sát tại cơ sở của nhà cung cấp; lộ trình vận chuyển ngắn hơn cũng
giúp giảm nguy cơ trì hoãn lô hàng do yếu tố thời tiết, nguy cơ các lô
hàng bị trì hoãn do những bất đồng chính trị thì gần như bằng không. Đặc
biệt, doanh nghiệp có thể cắt giảm đáng kể chi phí dịch vụ logistics vận
chuyển hàng hóa quốc tế bằng đường biển.
• Nhà sản xuất: Uniqlo đặt văn phòng sản xuất tại hầu hết các quốc gia mà
Uniqlo có mặt, tại đó những nhân viên, giám đốc phụ trách quản lý sản
xuất sẽ đại diện công ty tham quan xưởng sản xuất hàng tuần, giám sát
chặt chẽ mọi hoạt động sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu
ra phải theo tiêu chuẩn của Uniqlo quy định. Khi có bất cứ vấn đề nào
phát sinh trong quá trình kiểm xưởng, kiểm hàng, Uniqlo sẽ lập tức phản
hồi lại với bên nhà máy và công ty thương mại, đề nghị đưa hướng cải
thiện và thời hạn thay đổi. Nhà sản xuất đóng vai trò là thành viên trung
tâm, bao quát hết toàn bộ quá trình của chuỗi cung ứng, nên thành công
của Unqilo chính là triển khai việc quản trị chất lượng rất chặt chẽ, hệ
thống Takumi được thực hiện hiện quả để đảm bảo đầu ra tốt, mang lại
giá trị cho khách hàng đúng với sự mong đợi, hệ thống kiểm soát chất
lượng tại từng công đoạn nhằm mục đích phát hiện và ngăn chặn ngay từ
đầu và sớm để tránh thiệt hại, tổn nhất cho nhà máy lẫn công ty Uniqlo.
• Nhà phân phối: Trong hoạt động phân phối, Uniqlo chú trọng cả về hoạt
động quản lý đơn hàng chủ yếu là theo dõi và cập nhật tình trạng hàng
hóa và hoạt động vận chuyển chủ yếu là việc điều phối giao hàng và chọn
đơn vị vận chuyển, vì hai hoạt động này ảnh hưởng rất lớn đến chuỗi
cung ứng đặc biệt về tiêu chí thời gian và chất lượng sản phẩm trong vận
chuyển. Hệ thống logistics được nhà máy thương mại kiểm soát và điều lOMoAR cPSD| 45469857
phối rất hiệu quả kết hợp áp dụng đồng thời thương mại trực tiếp và
thương mại gián tiếp giúp Uniqlo điều chỉnh được tỉ lệ số lượng đơn hàng
không đạt trong 3 năm gần đây, tiết kiệm được kha khá các chi phí hao
phí về việc hoàn trả hay lỗi hàng cho doanh nghiệp. Quy trình quản lý
đơn hàng và phân phối của các bên thứ 3 phụ trách giao nhận, do công ty
thương mại liên kết nhìn chung là khá tốt Uniqlo, đáp ứng được phần lớn các yêu cầu đặt ra.
• Nhà bán lẻ: Thành công của Uniqlo chính là gia tăng thị phần của chính
mình trên thị trường dệt may, doanh số tăng liên tục từ năm 2019 cho đến
nay, doanh thu hợp nhất tăng 6% đạt 2.100 tỷ yên (18 tỷ USD) trong năm
tài chính kết thúc vào tháng 8/2022, lập kỷ lục khi ghi nhận lợi nhuận
ròng tăng vọt 88% lên mức cao nhất mọi thời đại, khoảng 169 tỷ yên (1,4
tỷ USD). Uniqlo tạo được cho mình hệ thống bán lẻ trên nhiều quốc ra,
mô hình S.P.A được doanh nghiệp áp dụng triệt để, số lượng của hàng
độc quyền và nhượng quyền của Uniqlo đang được gia tăng rất nhiều
theo thời gian đặc biệt là độ phủ khắp của Uniqlo tại các trung tâm
thương mại, Uniqlo là thương hiệu sản phẩm bình dân nên càng nhiều
cửa hàng thì độ nhận diện thương hiệu càng lớn. Không chỉ có sức ảnh
hưởng bởi các cửa hàng trực tiếp, Uniqlo còn đầu tư vào mạng bán hàng điện tử.
• Hiện tại Uniqlo đã có cho mình lượng khách hàng trung thành lớn bởi uy
tín cũng như hình ảnh thương hiệu từ trước đến nay dựa vào chất lượng
sản phẩm của chính mình. Sự đổi mới thương hiệu không chạy theo thị
trường, đem tới sản phẩm khách hàng “cần” đã làm cho Uniqlo trở nên
rất thu hút trong mắt khách hàng. Không theo đuổi xu hướng thị trường,
chú trọng đầu tư nghiên cứu cải tiến sản phẩm giúp Uniqlo luôn đưa ra
được những sản phẩm tốt với những công nghệ tiên tiến, hệ thống sản
xuất và quản lý chất lượng hiệu quả, có thể kể đến công nghệ
HeatTeach, UV Protection. Số lượng được bán ra của Uniqlo luôn tăng.
Đây là kết quả của việc liên kết và phối hợp hỗ trợ giữa các thành viên
hiệu quả trong chuỗi cung ứng của Uniqlo. 3. Thách thức:
• Uniqlo tạo cho mình được chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với việc
số lượng nhà cung cấp lớn, tuy nhiên các nhà cung cấp chủ yếu làm việc
trực tiếp với công ty thương mại nên sự tương tác kịp thời để giải quyết
vấn đề phát sinh còn chậm. Thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Số lượng nhà cung cấp ngày càng tăng thì sự cạnh tranh ngày càng gay
gắt, cần lọc bớt những doanh nghiệp không đủ khả năng. lOMoAR cPSD| 45469857
• Hiện tại quy trình sản xuất của các nhà máy cung cấp hàng cho Uniqlo
đang phải đối mặt với 2 vấn đề chính là hàng xuất đi không đạt chất
lượng yêu cầu với tỷ lệ lỗi cao, trong đó sai SKU (đơn vị trữ hàng chuẩn)
gửi hàng, sót chỉ may và khác màu và hàng hóa xuất không đúng kế
hoạch, hầu hết xuất phát từ việc kiểm hàng của bên thứ 3
• Uniqlo nói chung và công ty thương mại nói riêng bị động trong việc điều
phối vận chuyển bởi Uniqlo ủy quyền cho các công ty thương mại và thuê
ngoài các hãng vận chuyển để phụ trách chính hoạt động vận chuyển,
giao nhận, từ đó phụ thuộc vào sự sắp xếp của các bên này. Mặt khác,
công ty cũng chưa có sự chủ động theo dõi, quản lý chặt chẽ tiến độ giao nhận hàng của công ty.
• Cách thức giải quyết khiếu nại giữa các nhà cung cấp không đồng nhất
dẫn đến việc tiếp nhận và xử lý chưa thống nhất nên phản hồi khách hàng
chậm chễ và đôi phần bị bị động trong khâu giải quyết khiếu nại.
• Các nhà cung cấp của Uniqlo đều là các đối tác bên thứ 3, việc không chủ
động trong vấn đề này cũng cần được giải quyết nhanh chông.
4. Đề xuất giải pháp
• Cần thắt chặt mối quan hệ với các nhà cung cấp lâu năm, chủ động bổ
sung mở rộng mạng lưới cung cấp để chủ động hơn, tối ưu hóa chi phí
sản xuất và điều hanh.
• Cần sàng lọc nhà cung cấp một cách kỹ càng để tránh ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
• Phát triển hệ thống mua sắm, giao hàng tận nhà, có thể giao trong ngày
• Cải thiện chất lượng việc kiểm tra hàng; tạo dựng một bộ phận vận
chuyển riêng hoặc một công ty vận chuyển độc quyền để tránh bị động.
• Tìm kiếm những nhà cung cấp nguyên vật liệu, bán thành phẩm dự
phòng để phòng những trường hợp các nhà cung cấp không kịp cung ứng
cho nhà sản xuất, làm ảnh hưởng tới quá trình sản xuất của công ty.
• Đào tạo một đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao về chăm sóc khách
hàng tại các công ty thương mại cũng như các nhà cung cấp để có thể
giải quyết khiếu nại và giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách chủ
động hơn; thống nhất một cách giải quyết chung để tránh chậm trễ.