



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 58815430
BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
BÀI TẬP NHÓM MÔN QUẢN TRỊ MARKETING
KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM Ô TÔ ĐIỆN VF E34 CỦA
CÔNG TY VINFAST TRONG QUÝ 4/2022 TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
GVHD: Ths. Nguyễn Thị Phương Dung NHÓM SV: 04 NHÓM LỚP: KÍP 5 THỨ 4 DANH SÁCH THÀNH VIÊN: Trần Thị Hồng Ánh B19DCQT020 Hoàng Xuân Đạt B19DCQT046 Đặng Thị Hoài B19DCQT065 Ngân Thị Mai Lan B19DCQT085 Nguyễn Thị Thùy Linh B19DCQT089 Nguyễn Thị Như B19DCQT121 Lê Thị Thảo B19DCQT149 Nguyễn Thu Trang B19DCQT173 Hà Nội, 11/2022 lOMoAR cPSD| 58815430 MỤC LỤC
PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VINFAST VÀ SẢN PHẨM Ô
TÔ ĐIỆN VF E34..........................................................................................................4
1.1. Giới thiệu chung về công ty Vinfast...........................................................4
1.1.1. Tầm nhìn.............................................................................................4
1.1.2. Sứ mệnh..............................................................................................4
1.1.3. Thành tựu đã đạt được.........................................................................4
1.2. Giới thiệu về sản phẩm ô tô điện VF E34...................................................4
1.2.1. Tên gọi................................................................................................4
1.2.2. Các dòng sản phẩm ô điện VF E34 và hình ảnh minh họa..................4
1.3. Ý nghĩa của bản kế hoạch marketing..........................................................5
1.4. Các bộ phận tham gia thực hiện kế hoạch marketing cho sản phẩm ô tô điện
VF E34 trong quý 4/2022 tại thị trường Việt Nam.............................................5
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM Ô
TÔ ĐIỆN VF E34 TỪ QUÝ I 2021 ĐẾN QUÝ III 2022 TẠI VIỆT NAM...................6
2.1. Phân tích về chiến lược STDP cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty
Vinfast trong thời gian qua........................................................................................6
2.1.1. Phân đoạn thị trường...........................................................................6
2.1.2. Thị trường mục tiêu.............................................................................6
2.1.3. Sự khác biệt hóa trong sản phẩm ô tô điện VF E34 so với các sản phẩm
cạnh tranh trực tiếp.......................................................................................7
2.1.4. Định vị sản phẩm trên thị trường.......................................................10
2.2. Phân tích hoạt động marketing mix cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của
công ty Vinfast.........................................................................................................11
2.2.1. Mục tiêu marketing...........................................................................11
2.2.2. Chính sách marketing mix cho sản phẩm ô tô điện VF E34 trong thời
gian qua................................................................................................................11
2.3. Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động marketing của sản phẩm ô tô
điện VF E34.........................................................................................................21
2.3.1. Môi trường vĩ mô (STEEPLED).......................................................21
2.3.2. Môi trường vi mô..............................................................................26
2.3.3. Ma trận SWOT..................................................................................30 lOMoAR cPSD| 58815430
PHẦN 3. KẾ HOẠCH MARKETING CHO SẢN PHẨM Ô TÔ ĐIỆN VF E34
CỦA CÔNG TY VINFAST TRONG QUÝ 4/NĂM 2022 TẠI VIỆT NAM...............32
3.1. Mục tiêu marketing cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty Vinfast32
3.1.1. Mục tiêu dài hạn................................................................................32
3.1.2. Mục tiêu ngắn hạn.............................................................................32
3.2. Chính sách marketing mix........................................................................32
3.2.1. Chính sách sản phẩm.........................................................................32
3.2.2. Chính sách giá...................................................................................34
3.2.3. Chính sách phân phối........................................................................34
3.2.4. Chính sách xúc tiến hỗn hợp.............................................................34
3.3. Ngân sách dự kiến....................................................................................35
3.3.1. Nguồn ngân sách...............................................................................35
3.3.2. Phân bổ ngân sách.............................................................................35
3.4. Kế hoạch thực thi.....................................................................................36
3.4.1. Các mốc sự kiện quan trọng..............................................................36
3.4.2. Chi tiết từng giai đoạn.......................................................................36
3.5. Kế hoạch kiểm soát và giám sát thực thi kế hoạch marketing..................36
3.5.1. Mục tiêu kế hoạch giám sát...............................................................36
3.5.2. Các đầu việc cần giám sát và theo dõi...............................................36
3.6. Kế hoạch dự phòng rủi ro.........................................................................37
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO............................................................39 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. 1: Các phiên bản màu của E34 ................................................................. 6
Hình 2. 1: Kính thước của E34 ............................................................................. 13
Hình 2. 2: Góc nhìn từ khoang lái ........................................................................ 13
Hình 2. 3: Góc nhìn vào khoang hành lý .............................................................. 14
Hình 2. 4: Mô tả bảng điều khiển giọng nói ......................................................... 15 lOMoAR cPSD| 58815430 DANH MỤC BIỂU ĐỒ
Biểu đồ 2. 1: Định vị E34....................................................................................10
Biểu đồ 2. 2: Tháp dân số Việt Nam 2019...........................................................26 DANH MỤC BẢNG
Bảng 2. 1: Bảng đánh giá sự khác nhau giữa E34 và đối thủ...............................9
Bảng 2. 2: so sánh giữa Vinfast E34 và Tesla Model 3.......................................22
Bảng 2. 3: Ma trận SWOT...................................................................................31
Bảng 3. 1: Vị trí đặt trạm sạc trên đường cao tốc...............................................33
Bảng 3. 2: Vị trí đặt trạm sạc tại các cửa hàng xăng dầu...................................33
Bảng 3. 3: Nhận diện và Phân tích rủi ro...........................................................38 lOMoAR cPSD| 58815430 Lời mở đầu
Ngành công nghiệp ô tô xuất hiện khá muộn ở nước ta, trên con đường này có nhiều
cơ hội và cũng có nhiều cả những thách thức. Đứng trước xu hướng hội nhập quốc tế
ngày càng phát triển mạnh như hiện nay, Tập đoàn Vingroup đã không ngần ngại trở
thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên khởi nghiệp trong ngành công nghiệp sản xuất ô
tô - xe máy khi thành lập Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast. Kể từ khi ra
đời vào năm 2017, Vinfast đã liên tục tạo được tiếng vang lớn trong thị trường ô tô - xe
máy nội địa lẫn quốc tế. Từ việc mang ô tô thương hiệu Việt Nam đầu tiên tham gia triển
lãm xe tại Pháp đến những dự án khủng được hoàn thành với tiến độ thần tốc với chiến
lược Marketing rầm rộ, Vinfast đã và đang được kỳ vọng sẽ thay đổi cục diện ngành ô tô Việt Nam.
Vinfast đã tính toán kỹ lưỡng cho “điểm rơi” của ô tô Việt Nam trong những năm
tới, VF E34 sẽ là quân bài mới của hãng khi xu hướng thị trường đang đưa đến cuộc
cạnh tranh của nhóm xe gầm cao cỡ vừa và nhỏ. Cùng với những sản phẩm mà Vinfast
tung ra thị trường, xét về kích thước tổng thể bên ngoài, VinFast VF E34 tương tự những
mẫu CUV cỡ C truyền thống. Nhưng với đặc điểm không quá nhiều linh kiện cơ khí như
xe xăng, pin đặt dưới sàn xe phẳng, tạo điều kiện để tối ưu không gian nội thất, nhiều
công nghệ an toàn, VF E34 được hãng xe Việt định vị cạnh tranh những đối thủ ở phân
khúc C. Tuy nhiên, số lượng xe VF E34 được bàn giao đến khách hàng chưa được lớn.
Tính từ đầu năm đến nay, VinFast mới giao được 2.208 xe VF E34 trong tổng số hơn 25.000 đơn đặt hàng.
Với nhận thức như vậy, chúng em xin được trình bày bài tiểu luận với sản phẩm
VF e34 cùng chủ đề “Kế hoạch marketing cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty
VinFast trong quý 4/2022 tại thị trường Việt Nam”
Mục đích nghiên cứu: Đây là đề tài nghiên cứu lý thuyết nhằm tìm hiểu hoạt động
marketing của công ty và đưa ra các giải pháp Marketing hoạt động của công ty góp một
phần ý kiến nhỏ của cá nhân cho sự phát triển của công ty
Phạm vi nghiên cứu: Đề tài đựợc nghiên cứu thông qua những thông tin về công
ty cung cấp đồng thời tìm hiểu thực trạng phát triển của ngành ô tô để đưa ra các giải pháp.
Phương pháp nghiên cứu:phương pháp như phân tích, nghiên cứu, dự báo Swot…
Kết cấu bao gồm: Lời mở đầu, Kế hoạch marketing cho sản phẩm ô tô điện VF
E34 của công ty VinFast trong quý 4/2022 tại thị trường Việt Nam, Lời kết. Trong đó kế hoạch bao gồm:
Phần 1: Giới thiệu chung về công ty VinFast và sản phẩm ô tô điện VF E34
Phần 2: Thực trạng hoạt động marketing cho sản phẩm ô tô diện VF E34 từ quý I
2021 đến quý IIII 202222 tại Việt Nam
Phần 3: Kế hoạch marketing cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty VinFast
trong quý IV/2022 tại Việt Nam lOMoAR cPSD| 58815430
PHẦN 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY VINFAST VÀ
SẢN PHẨM Ô TÔ ĐIỆN VF E34
1.1. Giới thiệu chung về công ty Vinfast 1.1.1. Tầm nhìn
Trở thành nhà sản xuất xe hàng đầu Đông Nam Á – hội tụ tinh hoa của ngành công
nghiệp thế giới để tạo ra những sản phẩm xứng tầm quốc tế. 1.1.2. Sứ mệnh
Ghi dấu bản sắc Việt trên bản đồ ngành công nghiệp sản xuất xe toàn cầu.
1.1.3. Thành tựu đã đạt được
Bên cạnh việc sở hữu chu trình sản xuất khép kín và tự động hóa cao hàng đầu thế
giới và đầu tiên tại Việt Nam – nhà máy sản xuất ô tô VinFast còn làm chủ được tất cả
các công đoạn cốt lõi, có khả năng tự sản xuất được những cấu phần chính của một chiếc
ô tô. Cụ thể, VinFast là cơ sở duy nhất tại Việt Nam có năng lực tự dập các tấm lớn (hơn
20 tấm cơ bản cho mỗi xe), và có khả năng gia công và sản xuất động cơ tại chỗ, theo
tiêu chuẩn cao của châu Âu.
Bằng việc vượt tiến độ 3 tháng, VinFast đã xác lập kỳ tích mới trong ngành công
nghiệp ô tô thế giới. Lần đầu tiên, một nhà máy sản xuất xe hơi hoàn tất việc xây dựng
nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền sản xuất, vận hành trơn tru và đi vào sản xuất chỉ trong
vòng 21 tháng. Trước đó, VinFast cũng đã xác lập các kỷ lục thế giới về tiến độ khi trong
vòng 12 tháng đã khánh thành nhà máy sản xuất xe máy điện và phát triển thành công 3
mẫu xe ô tô. Đặc biệt, từ khi chính thức mở bán đến nay, VinFast đã nhận được hơn
10.000 đơn đặt hàng ô tô và sẽ tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên.
Trong chuỗi giá trị Việt Nam do VinFast làm chủ – các thương hiệu hàng đầu trong
ngành ô tô quốc tế như BMW, Magna, AVL, Bosch, Siemens… tham gia như những cấu
phần. Nói cách khác, nhà máy VinFast đã đánh dấu bước tiến của công nghiệp ô tô Việt
Nam từ làm thuê lên làm chủ. Với việc khánh thành nhà máy VinFast – Việt Nam đã
chính thức ghi danh là 1 nước có công nghiệp ô tô trên bản đồ thế giới.
1.2. Giới thiệu về sản phẩm ô tô điện VF E34 1.2.1. Tên gọi
VinFast VF E34 là mẫu xe ô tô thông minh chạy động cơ điện C sub-compact car
được phát triển, phân phối ra thị trường năm 2021 bởi VinFast, thành viên của Tập đoàn Vingroup.
1.2.2. Các dòng sản phẩm ô điện VF E34 và hình ảnh minh họa lOMoAR cPSD| 58815430
Hình 1. 1: Các phiên bản màu của E34
1.3. Ý nghĩa của bản kế hoạch marketing
Bản kế hoạch giúp các thành viên tham gia hoạt động marketing hành động theo
một hướng nhất định đã xác định tạo nên sự đồng nhất.
Hiểu biết rõ về nhu cầu của khách hàng cũng như những gì doanh nghiệp sẽ đáp
ứng. Biết được khả năng ngân sách cho hoạt động Marketing là bao nhiêu từ đó có các
phương pháp phòng chống rủi ro trong kinh doanh.
Kiểm soát được từng bước phát triển, tiến độ của kế hoạch có đi theo đúng hướng
kế hoạch đã đề ra hay không và từ đó có biện pháp can thiệp phù hợp.
Đem lại nhiều cơ hội kinh doanh khác nhau thông qua các ý tưởng sáng tạo trong chương trình Marketing.
PHẦN 2. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO
SẢN PHẨM Ô TÔ ĐIỆN VF E34 TỪ QUÝ I 2021 ĐẾN QUÝ III 2022 TẠI VIỆT NAM
2.1. Phân tích về chiến lược STDP cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty
Vinfast trong thời gian qua
2.1.1. Phân đoạn thị trường
Tiêu thức nhân khẩu học
Độ tuổi trong phân khúc khách hàng của ô tô Vinfast là từ 30-60 tuổi, phần lớn là
bộ phận thu nhập, có công việc ổn định. Đây là nhóm tuổi hay sử dụng ô tô cho các hoạt
động cá nhân, công việc. lOMoAR cPSD| 58815430
Độ tuổi 30-45: Ở lứa tuổi này, đa số khách hàng đang tích lũy tiền để lập nghiệp
hoặc chưa có quá nhiều tiền để mua những dòng xe cao cấp như Lexus, Audi,... Mục
đích mua xe của họ có thể chỉ cần là phương tiện để đi lại tiện lợi phục vụ cho nhu cầu
công việc, không quá quan tâm đến hình thức mẫu mã.
Ở độ tuổi 45-60: Đây là độ tuổi của những khách hàng đã thành công, có tài sản
riêng của mình, họ hầu như muốn sở hữu những dòng xe cao cấp với mức giá cao hơn
đi kèm với chất lượng.
Ngoài ra yếu tố về kích thước xe cũng là mối quan tâm lớn khi họ có nhu cầu sử
dụng xe làm phương tiện đi du lịch cùng với gia đình.
Tiêu thức địa lý
Xe ô tô của Vinfast được phân phối đều trên khắp đất nước Việt Nam. Tuy nhiên
sản phẩm ô tô của họ hầu hết có mặt ở các khu đô thi lớn, đường rộng, dân cư đông đúc
như TP Hồ Chí Minh, Hà Nôi,...
Tiêu thức tâm lý và hành vi
Đối tượng khách hàng của VinFast phần lớn là người Việt Nam có những người
này có lòng yêu nước, dân tộc cao và sử dụng hàng nội địa. Đặc biệt với mác “ Made in
Vietnam”, tầm giá không quá cao, hàng Việt nhưng chất lượng Châu Âu đã đánh trúng tâm lý khách hàng.
2.1.2. Thị trường mục tiêu
VF E34 được định vị thuộc phân khúc SUV hạng C (Đây là những chiếc crossover
nhỏ gọn, được xây dựng trên cấu trúc của một chiếc xe du lịch phân khúc C). Tuổi: 30-60 tuổi
Thu nhập: Là những người có thu nhập ổn định và khá cao
Mục đích: Mục đích mua xe của họ là để thuận tiện đi lại trong công việc, và du lịch cùng gia đình
Mong muốn: Họ mong muốn sở hữu dòng xe chất lượng cao cấp quốc tế nhưng
với mức giá vừa phải, phù hợp với túi tiền Tâm lý:
• Những người tiết kiệm, xem xe điện là giải pháp để “cắt giảm vĩnh viễn chi phí
đi lại”, bởi theo tính toán, xe điện kinh tế hơn hẳn xe xăng, cả về chi phí vận hành và bảo trì, bảo dưỡng.
• Những tín đồ công nghệ, “có mong muốn được trải nghiệm những tính năng tuyệt
vời của phương tiện năng lượng mới”. Xe điện cũng là đại diện cho tư tưởng cấp tiến,
đi đầu của nhóm khách hàng này.
• Những người “đứng về phía môi trường”. Họ coi phương tiện chạy điện là biểu
tượng cho cam kết mạnh mẽ của bản thân với hành tinh xanh, với sự phát triển bền vững
và với tương lai. Họ cũng là những người độc lập hoàn toàn với nhiên liệu hóa thạch. lOMoAR cPSD| 58815430
Dựa trên 2 tiêu thức nhân khẩu học và tâm lý khách hàng, thị trường mục tiêu mà
Vinfast đề ra cho VF E34 hoàn toàn phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.
Thị trường xe ô tô điện là thị trường mới và là phân khúc tiềm năng: Đây là
một phân khúc có xu hướng ngày càng được mở rộng, trong khi đó lại chưa có bất cứ
dòng sản phẩm nào về ô tô điện trên thị trường Việt Nam.
Ngoài ra điều kiện kinh doanh trên đoạn thị trường thuận lợi: Trước những
thay đổi của môi trường, tài nguyên năng lượng cạn kiệt và xu hướng của thị trường toàn
cầu, ô tô điện đang bắt đầu được nhiều người Việt chú ý hơn và ưa chuộng hơn
Mục tiêu và nguồn lực của Vinfast cũng phù hợp với yêu cầu đầu tư, khai thác
khúc thị trường tiềm năng này: Với mục tiêu bao phủ thị trường Việt Nam, phục vụ
tối đa nhu cầu của khách hàng cùng với nguồn lực dồi dào.
Với tất cả căn cứ trên cùng với lợi thế là doanh nghiệp dẫn đầu về thị trường xe ô
tô lắp ráp ở Việt Nam, Vinfast đã cho ra đời xe mẫu xe điện VF E34 thâm nhập thị trường
và phát triển sản phẩm ở thị trường này. Đây là chiến lược chuyên môn hóa mà Vinfast
lựa chọn để áp dụng cho thị trường mục tiêu.
2.1.3. Sự khác biệt hóa trong sản phẩm ô tô điện VF E34 so với các sản
phẩm cạnh tranh trực tiếp lOMoAR cPSD| 58815430 lOMoAR cPSD| 58815430 Sạc thường Do pin 8 giờ đi nhỏ nên Sạc 10 giờ đi được Sạc 10 tốc độ Tốc được 480 km giờ đi sạc độ 285km, được sạc sạc nhanh, 6 nhanh 320km/h giờ đi 18 phút được đi được 250km/h 180km Tốc độ tối 120km/h 150km/h 110km/h 155km/h đa
Bảng 2. 1: Bảng đánh giá sự khác nhau giữa E34 và đối thủ
Từ bảng so sánh, ta có thấy VF E34 có những điểm mạnh sau:
- Do có sự tìm tòi, học hỏi của những người đi trước nên VF E34 có không gian
thoáng mát và đầy đủ sự tiện nghi trong xe
- Thiết kế xe VF E34 gây ấn tượng ngay từ đầu khi ra mắt với thiết kế tinh tế, hiện
đại. Được trang bị ngoại thất nổi bật với hệ thống đèn trước sau và có định vị Full LED.
- Có sự ổn định về giá: các sản phẩm của Vinfast luôn có sự ổn định về giá, giúp
khách hàng tin tưởng và tin dùng sản phẩm
- Sự nghiên cứu kĩ lưỡng về đối thủ cạnh tranh, tạo đòn bẩy giúp Vinfast nói chung
và E34 nói riêng càng tìm tòi, cải tiến về công nghệ để phát triển ô tô mang thương hiệu
Việt sánh ngang năm châu.
Bên cạnh những điểm mạnh thì VF E34 vẫn còn một số điểm yếu sau:
- Tốc độ tối đa của E34 chưa thật sự nổi bật. Với tốc độ tối đa vào khoảng 130
km/h, thì thật khó để vận hành một chiếc xe ổn định trên các cung đường cao tốc khi ta
vận hành chúng với tốc độ tối đa.
- Quãng đường di chuyển của E34 vẫn còn khá thấp khi đặt lên bàn cân so sánh
với các đối thủ. Quãng đường di chuyển của một phương tiện điện được coi là một yếu
tố quyết định đến sức cạch tranh của chính sản phẩm đó. Nhưng nhìn chung quãng đường
di chuyển E34 cũng không quá thấp so với nhu cầu di chuyển của khách hàng ( quãng
đường di chuyển trung bình của khách hàng khi sử dụng oto tại Việt Nam là 200 – 350 km/ ngày). lOMoAR cPSD| 58815430
Biểu đồ 2. 1: Định vị E34 - Chú thích
: Xe điện Trung Quốc Seiyong S1
: SUV điện Honda M-NV 2023 được ra mắt tại Trung Quốc : Xe điện Vinfast VF E34
: Xe điện Huyndai Kona Electric
2.1.4. Định vị sản phẩm trên thị trường
Thâm nhập vào thị trường
Tiếp nối thành công trong việc phát triển các dòng ôtô chạy xăng, VinFast mạnh
mẽ tiến bước vào kỷ nguyên xe điện bằng việc giới thiệu 3 dòng ô tô chạy điện đầu tiên
mang tên VF E34, VF e35, VF e36. Ba mẫu ô tô điện mới của VinFast đều thuộc phân
khúc SUV đang nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng toàn cầu.
Trong đó, VF E34 được lên kế hoạch đưa ra thị trường (là mẫu xe ô tô điện đầu
tiên mở bán ở Việt Nam), trở thành tâm điểm chú ý của toàn thị trường, hứa hẹn mở lối
cho con đường toàn cầu hoá của thương hiệu ô tô “Made in Vietnam”.
Lợi ích của sản phẩm đem lại cho khách hàng - Tiết kiệm
• Tiết kiệm chi phí nhiên liệu: Trong tình hình giá xăng, dầu có nhiều biến động
như hiện nay, sử dụng ô tô điện là một lựa chọn đúng đắn.
• Tiết kiệm chi phí vận hành, bảo dưỡng: chi phí bảo dưỡng của ô tô điện chỉ bằng
25 – 30% ô tô có động cơ đốt trong.
- Tính năng an toàn cao •
Xe điện có trọng tâm thấp do ắc quy đặt dưới gầm xe và khối lượng của
ắc quy cũng khá lớn và chiếm gần như toàn bộ diện tích sàn xe. Do đó, bạn ít có khả
năng bị lật khi va chạm. •
Vận hành êm và ổn định. •
Xe điện ổn định, quay vòng êm ái, ít rung lắc hơn xe chạy xăng. lOMoAR cPSD| 58815430
2.2. Phân tích hoạt động marketing mix cho sản phẩm ô tô điện VF E34 của công ty Vinfast
2.2.1. Mục tiêu marketing
Qua các dữ liệu nhóm có thể kết luận mục tiêu marketing của các chính sách mà vinfast dành cho VF E34 là:
- Ra mắt, giới thiệu sản phẩm với mục tiêu khai phá thị trường xe điện trong phân
khúc C tại thị trường Việt Nam
- Thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm thông qua chính sách giá, cơ sở hạ tầng, hệ sinh thái thông minh
- Thông qua chính sách phân phối, ta cũng thấy rõ Vinfast muốn khách hàng dễ
dàng tiếp cận với các sản phẩm của mình dễ dàng hơn
2.2.2. Chính sách marketing mix cho sản phẩm ô tô điện VF E34 trong thời gian qua
2.2.2.1. Chính sách sản phẩm
a. Mục tiêu của chính sách giá
- Tạo ra sản phẩm theo xu hướng mới của ngành công nghiệp ô tô thế giới là sự
chuyển dịch từ ô tô sử dụng động cơ xăng , dầu sang các phương tiện giao thông không phát thải
- Định vị ô tô điện Vinfast là chiếc xe công nghệ cao , thân thiện với môi trường , phù hợp với túi tiền
b. Các cấp độ sản phẩm
- Giá trị cốt lõi: Là phương tiện đi lại mang trong mình giải pháp xanh.
- Sản phẩm thực:
Màu sắc, kiểu dáng, kích thước, nội thất: • Màu sắc: 8 lựa chọn •
Kiểu dáng: thể thao năng động •
Kích thước: Tổng thể, Vinfast VF E34 sở hữu kích thước khá cân đối với
chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4300 x 1793 x 1613mm. Chiều dài cơ sở đạt
2.610mm bằng với Kia Seltos, Honda HR-V dài hơn Hyundai Kona và Ford
Ecosport. Khoảng sáng gầm xe đạt 180mm. lOMoAR cPSD| 58815430
Hình 2. 1: Kính thước của E34
Nội thất: Vinfast VF E34 sở hữu chiều dài cơ sở đạt 2.610mm nên khoang nội thất
của xe cũng tương đối rộng rãi và thoải mái.
Khoang lái Vinfast VF E34: Khoang lái và bảng taplo của Vinfast VF E34 được
thiết kế rất hiện đại, rất ít nút bấm được Vinfast thiết kế trên bảng trung tâm và hầu hết
các tính năng trên xe ô tô điện VF E34 đều được hãng tích hợp lên màn hình trung tâm
10 inch đặt dọc tại trung tâm điều khiển xe. Khoang nội thất của Vinfast VF E34 mang
đến cảm giác sang trọng cho người dùng với các chi tiết được phủ bóng và mạ crom. Vô
lăng sử dụng trên xe điện VF E34 là vô lăng 3 chấu D-Cut bọc da cho cảm giác cầm nắm
thể thao hơn, trên vô lăng còn được tích hợp một số phím bấm chức năng cho người lái
dễ dàng thao tác trong quá trình điều khiển xe. Chưa dừng lại ở đó, vô lăng còn được
thiết kế có thể chỉnh cơ 4 hướng cho người lái có thể lựa chọn vị trí cầm lái được tốt
hơn. Phía sau vô lăng là cụm đồng hồ điện tử cùng màn hình hiển thị LCD có kích thước 7 inch.
Hình 2. 2: Góc nhìn từ khoang lái
Khoang hành khách Vinfast VF E34: Nhờ sở hữu chiều dài cơ sở 2610 nên
khoang hành khách của Vinfast VF E34 khá thoải mái và rộng rãi, hàng ghế phía sau có lOMoAR cPSD| 58815430
thể ngồi được 3 người lớn với đầy đủ 3 gối tựa đầu. Khoảng cách để chân bên dưới phù
hợp cho người cao trên 1m70 có thể thoải mái lựa chọn vị trí ngồi thích hợp mà không
bị bó gối. Ghế ngồi trên Vinfast VF E34 là ghế ngồi bọc da sang trọng và êm ái. Trong
đó: ghế lái và ghế phụ có thể chỉnh cơ lên đến 6 hướng. Độ nghiêng của ghế được thiết
kế khá hợp lý mang đến những phút giây thư giãn thoải mái khi di chuyển đường dài.
Là xe điện nên khoang cabin của xe rất yên tĩnh, giúp hành khách có thể nghỉ ngơi và
thư giãn, tạo cảm giác riêng tư cho người dùng. Bên trong khoang nội thất của xe được
trang bị các loại đèn chiếu sáng như: đèn chiếu sáng hộc đựng đồ, đèn trần phía trước,
nút SOS và Microphone ở đèn trần phía trước.
Khoang hành lý Vinfast VF E34: Khoang hành lý của xe đạt 290 lít, để được 2
vali du lịch cỡ lớn, nếu cảm thấy không đủ không gian để đồ quý khách có thể điều chỉnh
lại hàng ghế thứ 2 để có thêm một chút không gian để đồ. Hiện đại hơn, VF E34 có thêm
tính năng đá cốp thời thượng giúp người dùng dễ dàng cho đồ vào cốp hơn.
Hình 2. 3: Góc nhìn vào khoang hành lý
Trang bị tiện ích trên Vinfast VF E34: Vinfast VF E34 được trang bị khá nhiều
tiện ích hiện đại bên trong xe. Đầu tiên chúng ta có thể thấy ngay khi mở cửa bước vào
xe và màn hình cảm ứng 10 inch dựng đứng ngay trung tâm điều khiển,kết nối thông
minh với Apple CarPlay / Android Auto, màn hình LCD 7 inch sau vô lăng, ghế ngồi
bọc da và một số trang bị tiện nghi khác như: •
Vô lăng bọc da tích hợp phím bấm chức năng •
Hệ thống điều hòa tự động 1 vùng tích hợp tính năng lọc bụi mịnCửa gió
cho hàng ghế phía sau2 cổng USB •
Chức năng định vị và điều hướng • Kết nối Wifi • AM/FM/Radio/Bluetooth lOMoAR cPSD| 58815430 • Chìa khóa thông minh •
Khởi động xe bằng đạp phanh • Lẫy mở cửa •
Hệ thống âm thanh 6 loa sống động • Phanh tay •
Gương chiếu hậu chống chói bên trong xe •
Tấm che nắng, cửa sổ màu đen riêng tư
Hình 2. 4: Mô tả bảng điều khiển giọng nói
Bên cạnh các trang bị hiện đại được trang bị, Vinfast VF E34 còn được phát triển
tính năng điều khiển bằng giọng nói, ngôn ngữ mặc định là Tiếng Việt (không phân biệt
vùng miền). Chưa hết, VF E34 còn được ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể tự học, ghi nhớ
và đề xuất hệ thống giải trí trên xe, cũng như tự động cập nhật phần mềm từ xa, thông
báo tình trạng pin xe, định vị và dẫn đường đến trạm sạc.
- Sản phẩm bổ sung Bảo hành:
VinFast có chế độ bảo hành lên tới 10 năm. Đặc biệt, về pin, pin còn dung lượng
70% hãng sẽ thay thế pin mới cho khách hàng. Tuổi thọ thông thường của một bộ pin là
sau khoảng 1000 lần sạc (1 lần xả hết một lần sạc đầy). Ngoài ra, VinFast cam kết sẽ
chịu mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. Các trạm sạch nhanh:
Dự kiến của năm 2022, Công ty sẽ khai triển hơn 4.000 trạm sạc pin VinFast với
hơn 80.000 cổng sạc cho xe máy điện và ô tô điện tại các bãi đỗ xe của các địa điểm ở
giữa trung tâm Tỉnh/Thành phố như: chung cư, tòa nhà văn phòng, trung tâm thương
mại, siêu thị, bến xe, bãi đỗ xe công cộng, trường đại học, cao đẳng, khách sạn…..
VinFast kính mời các đối tác là cá nhân, công ty hiện diện bằng ổn nêu trên, hợp tác với
VinFast lắp đặt và khai thác trạm sạc pin VinFast (hợp tác kinh doanh trạm sạc xe điện) lOMoAR cPSD| 58815430
c. Các quyết định về sản phẩm
- Quyết định về nhãn hiệu: VF E34 từng được công bố
dưới tên mã VF31 cùng 2 mã khác VF32 và VF33.
- Quyết định về dịch vụ khách hàng: Sửa chữa chung:
Kiểm tra chẩn đoán các vấn đề gặp phải trên xe của Khách hàng. Đưa ra phương
án xử lý để chiếc xe luôn vận hành ở trạng thái an toàn nhất.
Tất cả các phụ tùng bảo dưỡng, sửa chữa thay thế đều được cung cấp chính hãng,
luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của Khách hàng nhanh nhất và chất lượng tốt nhất.
Trang thiết bị hỗ trợ kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa được đầu tư đồng bộ từ các
nước Ý, Nhật, Đức… đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe của xe VinFast.
• Bảo dưỡng định kỳ:
Giúp duy trì trạng thái ổn định, kéo dài tuổi thọ của chi tiết, phát hiện sớm những
hư hỏng và giúp xe luôn hoạt động ổn định, an toàn.
Hạn chế các hư hỏng phát sinh trong quá trình sử dụng, từ đó tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Công việc được thực hiện theo 1 chu kỳ nhất định (Quy định bằng quãng đường
hoặc thời gian sử dụng). Đây là 1 điều kiện cần để được hưởng chính sách bảo hành.
Lịch bảo dưỡng định kỳ được mô tả chi tiết trong sách Hướng dẫn sử dụng (HDSD).
• Cân chỉnh góc đặt bánh/ cân bằng động:
Sau thời gian sử dụng, vận hành. Do nhiều nguyên nhân khác nhau như: điều kiện
mặt đường, xe chở quá tải, va quệt... Các sai lệch trong góc đặt bánh xe sẽ xuất hiện, lốp
xe bào mòn không đều. Từ đó dẫn tới các hiện tượng như: rung lắc vô lăng ở tốc độ cao, lệch lái, nhao lái.
VinFast sử dụng các trang thiết bị hiện đại của Ý, trả lại các thông số góc đặt như
xe mới sản xuất, giúp xe vận hành ổn định, êm ái và tránh những hao mòn lốp, các chi
tiết cơ khí… và đặc biệt là an toàn khi vận hành.
• Sửa chữa hư hỏng nhẹ:
Sử dụng các trang thiết bị hiện đại, giúp rút ngắn thời gian sửa chữa. Hạn chế tối
đa việc biến dạng bề mặt vỏ xe cũng như thay đổi kết cấu vật liệu vỏ xe sau khi sửa chữa.
2.2.2.2. Chính sách giá
a. Mục tiêu của định giá E34
Chiến lược định giá sản phẩm dựa theo phân khúc thị trường giúp sản phẩm có lợi
thế cạnh tranh tốt trên thị trường, cũng như có sự phòng vệ tốt trước các đối thủ tiềm năng. lOMoAR cPSD| 58815430
Đầu tiên với chiến lược giá “3 không” của VinFast: • Không khấu hao.
• Không có chi phí tài chính. Không lãi.
Cụ thể với giá 690 triệu đồng là mức giá niêm yết hợp lý so với các dòng xe trong
phân khúc sử dụng động cơ xăng. Nên vậy VF E34 còn trở thành “món hời” khi có giá
ưu đãi 590 triệu đồng cho khách đặt sớm.
“Doanh nghiệp là bên chịu lỗ”: Đó là bước đi hợp lý, không vi phạm quy định
nào về giá và là chương trình thu hút người mua trong giai đoạn đầu. Ta có thể nhìn thấy
đây là Định giá để đạt được thị phần mục tiêu.
Theo thông tin từ VinFast, đã có gần 4000 đơn đặt hàng ô tô điện VF E34 của
VinFast chỉ sau 12 giờ, một sức hút quá lớn. Đây là số lượng đặt trước ô tô trong vòng
12 giờ lớn nhất từ trước tới nay trên thị trường Việt Nam. Đặc biệt hơn khi đây là mẫu
ô tô điện đầu tiên do Việt Nam sản xuất. b. Cơ sở định giá sản phẩm - Chi phí biển đổi:
• Chi phí nguyên vật liệu
• Chi phí vận hành máy móc sản xuất • Chi phí nhân công
• Chi phí chiết khấu bán hàng - Chi phí cố định
• Chi phí cho các hoạt động marketing
• Chi phí nghiên cứu sản phẩm
• Chi phí vận hành thử nghiệm
• Chí phí khấu hao tài sản cố định
c. Một số chính sách giá của VinFast
Chính sách giá thâm nhập thị trường
VF E34 nằm trong phân khúc xe điện hạng C chính vì vậy các mẫu xe ở trong phân
khúc này thường có mức giá nằm ở mức trung bình. Sản phẩm VF E34 đang được coi là
mẫu xe điện chất lượng nhất trong các mẫu xe điện trong cùng phân khúc nhưng ngược
lại giá bán của mẫu xe điện này đang thấp hơn những gì mà VF E34 mang lại cho khách hàng.
Chính sách giá trợ cấp giá
Nhiều ưu đãi đến khách hàng cho dòng xe VF E34 như triển khai chương trình
“đổi cũ lấy mới" cho những khách hàng có nhu cầu chuyển từ xe xăng sang xe điện VF
E34. Đặc biệt người mua còn nhận được 30 triệu đồng từ quỹ “Vì tương lai xanh”, đây lOMoAR cPSD| 58815430
là quỹ được Tập đoàn Vingroup thành lập nhằm mục đích khuyến khích và ủng hộ sáng
kiến giúp cải thiện môi trường sống.
Ngoài ra, Nhà sản xuất xe hơi Việt Nam cũng đưa ra một chiến lược trợ giá cho
khách hàng mua xe, bao gồm miễn phí lãi vay mua xe trong hai năm đầu và trợ lãi thả
nổi trong các năm tiếp theo.
Chính sách giá khuyến mãi
VinFast VF E34 là mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên tại Việt Nam ra mắt vào
tháng 3/2021 với mức giá niêm yết là 690 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chính sách mới
đến hết ngày 15/9/2021 của hãng, khách hàng mua xe điện VinFast VF E34 khi đặt cọc
trước 50 triệu kèm cam kết không hoàn/hủy/đổi cọc sẽ nhận ngay ưu đãi 100% lệ phí
trước bạ. Mức ưu đãi này có giá trị tương ứng khoảng 70 triệu đồng được VinFast trừ
trực tiếp vào giá khi khách thanh toán nhận xe.
VinFast cũng cam kết sẽ trả lãi lên tới 10%/năm cho khoản tiền đặt cọc VinFast VF
E34 của khách hàng, tính từ thời điểm đặt cọc đến khi nhận xe. Đây là chính sách độc
đáo lần đầu tiên được một nhà sản xuất ô tô áp dụng ở thị trường Việt Nam.
Ngoài ra, hãng cũng đảm bảo quyền lợi cho các “khách hàng tiên phong” đã đặt
cọc 10 triệu đồng trước ngày 1/7/2021 bằng cách áp dụng quyền lợi tương đương khi bổ
sung thêm 40 triệu đồng và cam kết nhận xe. Ước tính với chính sách hỗ trợ trên, khách
mua xe điện VinFast VF E34 sẽ hưởng lợi trực tiếp khoảng 190 triệu đồng bao gồm: 100
triệu trừ trực tiếp vào giá bán, 70 triệu lệ phí trước bạ, 17,4 triệu phí thuê pin/1 năm và
3 triệu đồng lãi suất.
Trong quá trình sử dụng, khách hàng còn được hưởng thêm một loạt đặc quyền hấp
dẫn như gửi xe miễn phí 6 tiếng/lần tại hệ thống Vincom, Vinhomes trên toàn quốc; bảo
hành 10 năm; miễn phí cứu hộ 24/7 trong thời gian bảo hành…
Từ ngày 9-11-2022, VinFast triển khai chương trình cập nhật phần mềm mới và
thay ắc quy 12V miễn phí cho toàn bộ xe VF E34 đang lưu hành. Chương trình được
thực hiện tại các xưởng dịch vụ VinFast trên toàn quốc. Nhân dịp này, VinFast dành tặng
voucher trị giá 3 triệu đồng để thanh toán các dịch vụ hậu mãi cho tất cả khách hàng đã
nhận xe VF E34 trước ngày 9-11-2022.
2.2.2.3. Chính sách phân phối
a. Mục tiêu phân phối : Có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng và mở rộng hệ thống phân phối xe
b. Cấu trúc kênh phân phối -
Kênh phân phối cấp 0
VinFast thiết lập kênh phân phối cấp 0 cho hệ thống phân phối của mình. Cụ thể,
độ dài của kênh phân phối là 0 khi VinFast không thông qua bất cứ cấp trung gian phân
phối nào mà chỉ sử dụng hệ thống phân phối tại đại lý chính của công ty để thực hiện
các công việc nhằm mang sản phẩm và quyền sở hữu sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng. VinFast Người tiêu dùng lOMoAR cPSD| 58815430
Kênh phân phối trực tiếp này giúp VinFast tiết kiệm được đáng kể chi phí trung
gian, tiếp cận và nhận phản hồi trực tiếp từ phía người tiêu dùng để công ty có thể đưa
ra những quyết định hợp lý nhất trong việc hoàn thiện sản phẩm, cải thiện dịch vụ nhằm
đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, công ty sở hữu hơn 200 showroom chính
thức riêng tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, VinFast cũng xây dựng một hệ thống
bán lẻ điện tử riêng thông qua các websites, fanpage của công ty giúp khách hàng đặt
cọc sản phẩm cũng như cung cấp dịch vụ lựa chọn sản phẩm hay tìm kiếm những đại lý
trực thuộc công ty gần nhất để được tư vấn và chăm sóc. - Kênh phân phối cấp 1
VinFast cũng thiết lập kênh phân phối cấp 1 cho hệ thống phân phối của mình. Cụ
thể, độ dài của kênh phân phối là 1 khi VinFast chỉ thông qua 1 cấp trung gian là nhà
bán lẻ (các showroom và hệ thống phân phối của đối tác mà VinFast đã mua lại hoặc
được nhượng quyền) để thực hiện các công việc nhằm mang sản phẩm và quyền sở hữu
sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng cuối cùng.
VinFast Nhà bán lẻ (Đại lý, Nhà phân phối ủy quyền) Người tiêu dùng
Hệ thống kênh marketing theo chiều dọc (VMS hợp đồng):
Ngày 15/3/2019, VinFast công bố chính thức tiếp quản hệ thống đại lý Chevrolet
trực thuộc General Motors tại Việt Nam. Từ đây, hệ thống đại lý Chevrolet trên toàn
quốc sẽ bắt đầu chính thức nhận đặt cọc xe VinFast từ khách hàng. Đồng thời, VinFast
cũng không độc quyền kinh doanh mà quyết định nâng cấp cơ sở vật chất, chuyển đổi
mô hình thành hệ thống đại lý kinh doanh 2 thương hiệu VinFast – Chevrolet, với hơn
20 đại lý trải dài trên hệ thống cả nước. Như vậy, VinFast có thể dễ dàng thâm nhập thị
trường người tiêu dùng của thương hiệu Chevrolet và ngược lại, cả hai bên đều có thể
tiết kiệm thời gian, chí phí xây dựng hệ thống phân phối riêng hay lựa chọn địa điểm cho các đại lý.
Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Công ty Cổ phần
Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico) chia sẻ đang lên kế hoạch phân phối hợp tác với
GM VinFast. Savico là nhà phân phối của rất nhiều thương hiệu lớn như Honda,
Hyundai, Toyota và Ford tại thị trường Việt Nam. Việc VinFast hợp tác với một đơn vị
bán lẻ lớn như vậy cũng là một chiến lược quan trọng trong việc mở rộng hệ thống phân
phối của thương hiệu trên toàn quốc.
Ngày 28/6/2021, VinFast ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn
Phongsubthavy (Lào). Theo thỏa thuận đã ký kết, Phongsubthavy sẽ chính thức trở thành
nhà phân phối độc quyền của thương hiệu VinFast tại thị trường Lào. Đây là bước đi đầu
tiên của VinFast trong việc thâm nhập thị trường Đông Nam Á, mở ra cơ hội tiếp cận
được lượng khách hàng đa dạng tại Lào – nơi ô tô đã khá phổ cập.
Hệ thống kênh marketing theo chiều ngang (HMS):