Bài tập: So sánh tuổi thiếu niên và tuổi thanh niên học sinh | Đại học Sư phạm Hà Nội

Bài tập: So sánh tuổi thiếu niên và tuổi thanh niên học sinh bao gồm đáp án của Đại học Sư phạm Hà Nội với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

So sánh tui thiếu niên và tui thanh niên hc sinh
Tiêu chí Tuổi thiếu niên Tuổi thanh niên
Độ tuổi 11-15 tuổi 15 – 25 tuổi
Đặc điểm
phát triển cơ
thể
Phát triển nhanh nhưng thiếu cân
đối
Hoàn thiện phát triển thể chất cả về
phương diện cấu tạo và chức năng
Đời sống gia
đình
- Đã có vai trò nhất định
- Được gia đình thừa nhận như một
thành viên tích cực, được giao cho
nhiều trọng trách
- Các em được cha mẹ trao cho
quyền sống độc lập hơn, đề
ra yêu cầu cao hơn, các em được
tham gia bàn bạc một số
công việc của gia đình. Biết xây
dựng và bảo vệ uy tín của
gia đình
- Phụ thuộc vào người lớn về kinh
tế và quan hệ xã hội
-Được (và phải) tự quyết nhiều vấn đề
của bản thân
-Được cùng bố mẹ bàn bạc những
việc hệ trọng của gia đình
-Một số đã có thể giữ vai trò trụ cột
gia đình, phải đảm nhận trách nhiệm
chính từ việc nhà đến việc lao động
sản xuất
-Một số khác thì vẫn phụ thuộc vào
người lớn về kinh tế, quan hệ giao
tiếp
Đời sống
trong trường
học
- Vào bậc THCS, các em được tiếp
xúc với nhiều môn khác nhau
- Các em được tiếp xúc với nhiều
thầy cô và bạn bè, chịu ảnh hưởng
của nhiều nhân cách, phong cách
xử lý khác nhau
- Các em được tham gia những hoạt
động: lao động, học tập ngoại khóa,
văn nghệ, trải nghiệm mà không
cần sự trợ giúp từ phụ huynh.
-Chủ động hơn trong việc tương tác
với thầy cô giáo và tự tin thể hiện
quan điểm riêng của mình.Được thầy
cô tôn trọng và lắng nghe ý kiến hơn
-Mối quan hệ với thầy cô giáo gắn bó
và khăng khít hơn
-Tình cảm của các em với thầy cô
giáo và bạn bè ở giai đoạn này thường
được các em trân trọng và lưu giữ
suốt cuộc đời này
Đời sống xã
hội
Được thừa nhận là một thành viên
tích cực, được giao cho các công
việc: vận động tuyên truyền, giữ
trật tự đường phố, giúp đỡ gia đình
thương binh,...
-Có nhiều vai trò mới với tư cách là
một công dân
-Có địa vị xã hội của người trưởng
thành
-Kinh nghiệm sống được mở rộng, ý
thức xã hội được nâng cao
-Người lớn vẫn đóng vai trò tổ chức,
giám sát và chịu trách nhiệm đối với
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
thanh niên học sinh trong các hoạt
động xã hội, cộng đồng
Hoạt động
học tập
-Kĩ năng học tập lúc đầu còn hạn
chế sau đó do yêu cầu khách quan
nên kĩ năng học tập độc lập cũng
dần được hình thành
-Động cơ học tập có cấu trúc phức
tạp, nhưng chưa bền, đôi khi còn
thể hiện sự mâu thuẫn. Cuối tuổi
thiếu niên những động cơ học tập
mới dần xuất hiện
-Thái độ tự giác đối với việc học do
nhu cầu nhận thức và kĩ năng học
tập phát triển; có sự phân hóa đối
với các môn học
-Kĩ năng học tập thời kì đầu còn chưa
tốt nhưng sau đó thì năng lực học tập
phát triển ở mức độ cao hơn
-Động cơ học tập mang tính hiện thực
hơn và được xác định roc ràng hơn
-Thái độ học tập tự giác, có sự phân
hóa và thái đọ lựa chọn với các môn
học
-Hứng thú học tập sâu sắc, bền vững,
rõ nét
Đặc điểm
nhận thức
Nhận thức của thiếu niên thể hiện
rõ tính chất “chuyển tiếp”
Tính có chủ định, độc lập, chủ động,
sáng tạo được thể hiện ở hầu hết các
quá trình nhận thức của thanh niên
học sinh
Đời sống
tình cảm
Tính bột phát, dễ thay đổi là đặc
điểm dễ nhận thấy trong đời sống
tình cảm của thiếu niên.Cùng với
sự phát triển, tình cảm của thiếu
niên dần phục tùng lý trí; tính ý
thức dần được thể hiện rõ ràng
trong tình cảm đạo đức, trí tuệ và
thẩm mĩ
Đã phát triển và thực sự trở thành các
phẩm chất, các thuộc tính tâm lý ổn
định và bền vững trong cấu trúc nhân
cách của các em. Sự phong phú trong
tình cảm ở thanh niên học sinh thể
hiện rõ nét trong tình bạn và tình yêu
ở lứa tuổi này
Tự ý thức Tự ý thức bắt đầu hình thành từ
trước tuổi thiếu niên. Bước sang
tuổi thiếu niên, do những thay đổi
của bản thân và điều kiện sống,
thiếu niên quan tâm nhiều hơn đến
hành vi, đến những phẩm chất năng
lực của bản thân. Các em có nhu
cầu tự đánh giá, so sánh mình với
người khác
Ý thức và tự ý thức ở học sinh THPT
đã phát triển ở mức độ cao và có
nhiều khác biệt so với các lứa tuổi
trước. Điều này được thể hiện qua sự
ý thức về thân thể, tự đánh giá các
phẩm chất tâm lí cá nhân và tính tự
trọng
Giao tiếp -Giao tiếp với người lớn: sự cải tổ
quan hệ “trẻ con – người lớn” trước
đây là nét đặc trưng cơ bản trong
giao tiếp cá nhân với người lớn.
-Giao tiếp với giáo viên: một bộ phận
lớn thanh niên học sinh có tâm lý ngại
tiếp xúc, tâm sự, chia sẻ với giáo viên
-Giao tiếp với bố mẹ: sự bất đồng
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
Yếu tố dẫn đến sự cải tổ này là sự
xuất hiện cảm giác mình đã là
người lớn ở thiếu niên
-Giao tiếp với bạn bè: có nhu cầu
giao tiếp một cách mạnh mẽ, có
nhu cầu được thừa nhận và tôn
trọng
quan điểm sống và sự kì vọng quá lớn
đến từ phía bố mẹ có thể là nguyên
nhân dẫn đến những tranh luận gay
gắt và đẩy lên thành mâu thuẫn, thậm
chí là xung đột
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)
lOMoARcPSD|36401091
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD|36401091
So sánh tuổi thiếu niên và tuổi thanh niên học sinh Tiêu chí Tuổi thiếu niên Tuổi thanh niên Độ tuổi 11-15 tuổi 15 – 25 tuổi Đặc điểm
Phát triển nhanh nhưng thiếu cân
Hoàn thiện phát triển thể chất cả về phát triển cơ đối
phương diện cấu tạo và chức năng thể
Đời sống gia - Đã có vai trò nhất định
-Được (và phải) tự quyết nhiều vấn đề đình
- Được gia đình thừa nhận như một của bản thân
thành viên tích cực, được giao cho
-Được cùng bố mẹ bàn bạc những nhiều trọng trách
việc hệ trọng của gia đình
- Các em được cha mẹ trao cho
-Một số đã có thể giữ vai trò trụ cột
quyền sống độc lập hơn, đề
gia đình, phải đảm nhận trách nhiệm
ra yêu cầu cao hơn, các em được
chính từ việc nhà đến việc lao động tham gia bàn bạc một số sản xuất
công việc của gia đình. Biết xây
-Một số khác thì vẫn phụ thuộc vào
dựng và bảo vệ uy tín của
người lớn về kinh tế, quan hệ giao gia đình tiếp
- Phụ thuộc vào người lớn về kinh tế và quan hệ xã hội Đời sống
- Vào bậc THCS, các em được tiếp -Chủ động hơn trong việc tương tác
trong trường xúc với nhiều môn khác nhau
với thầy cô giáo và tự tin thể hiện học
- Các em được tiếp xúc với nhiều
quan điểm riêng của mình.Được thầy
thầy cô và bạn bè, chịu ảnh hưởng
cô tôn trọng và lắng nghe ý kiến hơn
của nhiều nhân cách, phong cách
-Mối quan hệ với thầy cô giáo gắn bó xử lý khác nhau và khăng khít hơn
- Các em được tham gia những hoạt -Tình cảm của các em với thầy cô
động: lao động, học tập ngoại khóa, giáo và bạn bè ở giai đoạn này thường
văn nghệ, trải nghiệm mà không
được các em trân trọng và lưu giữ
cần sự trợ giúp từ phụ huynh. suốt cuộc đời này
Đời sống xã Được thừa nhận là một thành viên
-Có nhiều vai trò mới với tư cách là hội
tích cực, được giao cho các công một công dân
việc: vận động tuyên truyền, giữ
-Có địa vị xã hội của người trưởng
trật tự đường phố, giúp đỡ gia đình thành thương binh,...
-Kinh nghiệm sống được mở rộng, ý
thức xã hội được nâng cao
-Người lớn vẫn đóng vai trò tổ chức,
giám sát và chịu trách nhiệm đối với
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
thanh niên học sinh trong các hoạt
động xã hội, cộng đồng Hoạt động
-Kĩ năng học tập lúc đầu còn hạn
-Kĩ năng học tập thời kì đầu còn chưa học tập
chế sau đó do yêu cầu khách quan
tốt nhưng sau đó thì năng lực học tập
nên kĩ năng học tập độc lập cũng
phát triển ở mức độ cao hơn dần được hình thành
-Động cơ học tập mang tính hiện thực
-Động cơ học tập có cấu trúc phức
hơn và được xác định roc ràng hơn
tạp, nhưng chưa bền, đôi khi còn
-Thái độ học tập tự giác, có sự phân
thể hiện sự mâu thuẫn. Cuối tuổi
hóa và thái đọ lựa chọn với các môn
thiếu niên những động cơ học tập học mới dần xuất hiện
-Hứng thú học tập sâu sắc, bền vững,
-Thái độ tự giác đối với việc học do rõ nét
nhu cầu nhận thức và kĩ năng học
tập phát triển; có sự phân hóa đối với các môn học Đặc điểm
Nhận thức của thiếu niên thể hiện
Tính có chủ định, độc lập, chủ động, nhận thức
rõ tính chất “chuyển tiếp”
sáng tạo được thể hiện ở hầu hết các
quá trình nhận thức của thanh niên học sinh Đời sống
Tính bột phát, dễ thay đổi là đặc
Đã phát triển và thực sự trở thành các tình cảm
điểm dễ nhận thấy trong đời sống
phẩm chất, các thuộc tính tâm lý ổn
tình cảm của thiếu niên.Cùng với
định và bền vững trong cấu trúc nhân
sự phát triển, tình cảm của thiếu
cách của các em. Sự phong phú trong
niên dần phục tùng lý trí; tính ý
tình cảm ở thanh niên học sinh thể
thức dần được thể hiện rõ ràng
hiện rõ nét trong tình bạn và tình yêu
trong tình cảm đạo đức, trí tuệ và ở lứa tuổi này thẩm mĩ Tự ý thức
Tự ý thức bắt đầu hình thành từ
Ý thức và tự ý thức ở học sinh THPT
trước tuổi thiếu niên. Bước sang
đã phát triển ở mức độ cao và có
tuổi thiếu niên, do những thay đổi
nhiều khác biệt so với các lứa tuổi
của bản thân và điều kiện sống,
trước. Điều này được thể hiện qua sự
thiếu niên quan tâm nhiều hơn đến ý thức về thân thể, tự đánh giá các
hành vi, đến những phẩm chất năng phẩm chất tâm lí cá nhân và tính tự
lực của bản thân. Các em có nhu trọng
cầu tự đánh giá, so sánh mình với người khác Giao tiếp
-Giao tiếp với người lớn: sự cải tổ
-Giao tiếp với giáo viên: một bộ phận
quan hệ “trẻ con – người lớn” trước lớn thanh niên học sinh có tâm lý ngại
đây là nét đặc trưng cơ bản trong
tiếp xúc, tâm sự, chia sẻ với giáo viên
giao tiếp cá nhân với người lớn.
-Giao tiếp với bố mẹ: sự bất đồng
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com) lOMoARcPSD|36401091
Yếu tố dẫn đến sự cải tổ này là sự
quan điểm sống và sự kì vọng quá lớn
xuất hiện cảm giác mình đã là
đến từ phía bố mẹ có thể là nguyên
người lớn ở thiếu niên
nhân dẫn đến những tranh luận gay
-Giao tiếp với bạn bè: có nhu cầu
gắt và đẩy lên thành mâu thuẫn, thậm
giao tiếp một cách mạnh mẽ, có chí là xung đột
nhu cầu được thừa nhận và tôn trọng
Downloaded by H?ng Di?u (hangngahuong55@gmail.com)