Câu 1 :Trong giờ thi học kỳ, hai em học sinh A B ngồi chung 1 bàn A làm tốt B thì kh làm
đc ,B xin A xem bài A không cho B giựt lấy bài của A ngồi chép mặc cho A ngăn cản , GV thấy
sự việc đã thu bài thi lập biên bản đưa ra hội đồng cả 2 .Mặc A khóc lóc van xin, nếu em
gv chủ nhiệm em sẽ can thiệp tình huống này như thế nào ?
Trả lời :
Phân loại tình huống :Đây tình huống giao tiếp tương tác giữa học sinh học sinh gây mất
trật tự trong giờ làm kiểm tra.
Phân tích nguyên nhân:
của A, thể B đã quen thuộc với sự việc đó trong các bài thi nên em nghĩ rằng đó điều
bình thường .Về A thể A không biết cách từ chối dẫn đến việc B hành vi giựt bài
- Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng: B giựt bài của A Giáo viên thu bài cả hai
bạn .
hướng giải quyết :
mục tiêu :giúp 2 bạn học sinh nhận ra lỗi sai của mình không tái phạm nữa
Nếu em Giáo viên chủ nhiệm trong tình huống này , em sẽ giải quyết như sau :
-Khi gặp hai em học sinh gây mất trật tự trong giờ kiểm tra đã bị Giáo viên thu bài lập biên
bản , trước tiên em sẽ sử dụng nguyên tắc thiện chí , trấn an hai em A B về mặt tinh thần
thông qua sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ nét mặt động viên , dãn mặt , sử dụng cử chỉ
tay , ánh mắt thông cảm .
-Tiếp theo , em sẽ tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề :
1.Thu nhập thông tin : Trao đổi với giáo viên giám thị để nắm sự việc cụ thể , bao gồm hành
vi của từng học sinh A B , diễn biến sự việc các bằng chứng liên quan
2.Tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn về mức độ khó của bài thi khả năng học tập của
bạn B
3.Trao đổi riêng với A B
-Đối với học sinh A: em sẽ thái độ đồng cảm , thấu hiểu , lắng nghe giải thích cho học sinh
A rằng hành vi của em vi phạm quy chế thi ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn B .Yêu cầu A
viết bản tường trình về sự việc
-Đối với học sinh B: em sẽ thái độ đồng cảm , thấu hiểu , lắng nghe giải thích cho học sinh
B về hành vi đó không được .Giải thích cho B hiểu rằng hành vi của em vi phạm quy chế thi
ảnh hưởng đến kết quả bài làm của A.Yêu cầu B viết bản tường trình
-Đối với A B :Cho hai em hội sửa sai ,khuyên răng cả hai bạn lần sau nên học bài ko nên
làm vậy. Đây sẽ 1 bài học sẽ nói với giáo viên bộ môn cho hai em gỡ điểm nếu hai em
ý thức học tập tốt hơn trong tương lai
Ngoài ra sau sự việc này đến giờ sinh hoạt lớp em sẽ tuyên truyền , giáo dục ý thức cho học
sinh , ngăn chặn việt học sinh mang tài liệu , thiết bị hoặc hành vi gian lận trong thi cử cho
các bạn cùng lớp
Câu 2 :Thầy giáo chưa khoá “cửa sổ lồng chim”
phân loại tình huống : Học sinh hành vi chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức (không tôn
trọng giáo viên )
phân tích nguyên nhân :
nguyên nhân ban đâu : Do thầy giáo chuẩn bị trang phục chưa phù hợp
nguyên nhân khiến huống trở nên căng thẳng : do học sinh chưa biết cách giao tiếp phù hợp
Nếu em thầy giáo đó em sẽ
-Giúp thầy giáo lấy lại phong độ giảng ,chỉ ra điểm sai của các em học sinh làm bầu không
khí lớp học trở lại
hướng giải quyết :
tạm dừng lớp học , thầy giáo ra ngoài chỉnh trang phụ
thầy vào lớp nhắc nhở học sinh các em thấy đó chỉ cần 1 lỗi sai thể thành trò cười của người
khác , các em tiếp tục học nhé
Câu 3:Các thầy giáo dạy lớp tôi đều được chúng tôi quý trọng. Riêng một thầy cái "thú" lạ đời
thích
"chọc" vào nhược điểm của người khác.
Hôm ấy, đang khi cao hứng bình câu ca dao : "Nụ cười như thê hoa ngâu...", bất chợt thầy dừng
lại,
hướng cái nhìn phía D, nàng "điểm nhân" ấn tượng "răng tung tăng đi trước", rồi thản
nhiên nói : "Như D này thì làm sao chúm chím hoa ngâu làm duyên được?
Chỉ chờ thế học trò cười như pháo nổ, thầy cùng phấn khởi cười hưởng ứng, riêng D cúi
xuống,
mặt ửng đỏ.
Trên đời, không ai hoàn hảo. Tôi lo một ngày nào sẽ đến lượt mình bị mang ra làm trò cưòi
cho
cả lớp. Chắc nhiều bạn cũng đang mang tâm trạng như tôi. Song điều đáng buồn không một ai
trong
chúng tôi đủ dũng cảm đứng lên góp ý về "sở thích" bất bình thường của thầy.
(Trích trong báo Tiền phong, thứ năm, 4 - 3 -2004)
Hãy phân tích đánh giá thái độ, hành vi của thầy giáo trong giao tiếp với học sinh tình
huống
trên?
-phân loại tình huống :thầy giáo hành vi chưa đúng với chuẩn mực đạo đức (tôn trọng học
sinh )
-Phân tích nguyên nhân :
Nguyên nhân ban đầu :Thầy giáo lấy khuyết điểm của em học sinh D làm trò đùa cho cả lớp
Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :Các em học sinh trong lớp hưởng ứng đùa
cợt cười ầm lên khiến D ngại ngùng e thẹn
hướng giải quyết
mục tiêu :Giúp thầy giáo nhận ra lỗi sai của mình
-Thầy giáo đã vi phạm nguyên tắc giao tiếp :
+ tính mẫu mực :Thầy giáo đã sử dụng phương tiện giao tiếp , cách ứng xử chưa phù hợp , không
tôn trọng học sinh của mình
+Tôn trọng nhân cách học sinh : Thầy giáo lấy khuyết điểm của em học sinh D ra làm trò đùa ,
sử dụng những từ ngữ xúc phạm đến hs D
+ Tính thiện ý : thầy giáo đã không sử dụng kỹ năng khen ngợi giúp em học sinh vươn lên mằ
còn xúc phạm đến danh dự của em , đối xử bất công bằng so với các ban trong lớp
+Tính đôngf cảm :Giáo viên không đồng cảm với những khuyết điểm của học sinh D mằ còn lấy
ra đùa cợt , xúc phạm khiến em hổ thẹn với các bạn trong lớp , gv không biết đặt vị trí bản thân
mình vào em học sinh
-Thầy giáo đã vi phạm các năng
-kĩ năng định vị :Thầy giáo đã không đặt minhf vào vị trí của hs D để đồng cảm , thấu hiểu em
còn lấy khuyết điểm của em ra đùa cợt
Câu 4 :Mới bước vào lớp, một em học sinh ngồi đầu bàn đã hoạ xong bức tranh châm biếm
giáo viên.
Nếu giáo viên bạn sẽ ứng xử như thế nào? sao ứng xử như vậy?
phân loại tình huống : học sinh hành vi cử chi chưa đúng chuẩn mực đạo đức (tôn trọng giáo
viên )
phân tích nguyên nhân
+Nguyên nhân ban đầu : Do 1 em học sinh đã hoạ bức tranh châm biếm học sinh
+Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :do em ấy ngồi bàn đầu cũng đúng lúc giáo
viên đi vào thấy những hình ảnh đó
Hướng giải quyết :
mục tiêu :Giúp em học sinh nhận ra lỗi sai của bản thân ,và không để sự việc này tái diễn nữa
Nếu em giáo viên đó em sẽ :
1. Giữ bình tĩnh thấu hiểu:
Việc đầu tiên gv sử dụng năng quản cảm xúc cần giữ bình tĩnh tránh tỏ ra tức giận hay
thất vọng trước mặt học sinh. Việc la mắng hay trừng phạt ngay lập tức thể khiến học sinh
hoảng sợ thu mình lại, dẫn đến việc khó giải quyết vấn đề.
Thay vào đó, gv sử dụng nguyên tắc đồng cảm hãy cố gắng thấu hiểu , do đằng sau hành động
của học sinh. thể em học sinh đang gặp khó khăn trong học tập, cảm thấy nhàm chán với bài
giảng, hoặc mâu thuẫn nhân với giáo viên.
2. Tiếp cận trò chuyện riêng với học sinh:(kĩ năng lắng nghe)
Sau khi đã bình tĩnh, hãy tìm thời gian thích hợp để trò chuyện riêng với học sinh. Hãy tạo bầu
không khí cởi mở thoải mái để em học sinh thể chia sẻ suy nghĩ cảm xúc của mình một
cách trung thực.
Lắng nghe cẩn thận lời giải thích của học sinh thể hiện sự thấu hiểu cho vấn đề em đang
gặp phải. Tránh phán xét hay đổ lỗi cho em học sinh.
3. Giải thích tác động của hành động:
Sau khi đã lắng nghe, hãy giải thích cho học sinh hiểu rằng việc vẽ tranh châm biếm giáo viên
hành động thiếu tôn trọng thể gây tổn thương đến người khác.
Giáo viên thể chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi từng học sinh cũng bị vẽ
tranh châm biếm.Điều này giúp học sinh hiểu hơn về hậu quả của hành động của mình.
4. Tìm giải pháp cùng nhau:
Cùng với học sinh, hãy tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề. Nếu học sinh gặp khó khăn
trong học tập, giáo viên thể hỗ trợ thêm cho em. Nếu học sinh cảm thấy nhàm chán với bài
giảng, giáo viên thể đổi mới phương pháp giảng dạy để thu hút học sinh hơn.
Nếu mâu thuẫn nhân, hãy cùng học sinh giải quyết mâu thuẫn một cách cởi mở tôn
trọng lẫn nhau.
5. Khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách tích cực:
Thay vẽ tranh châm biếm, hãy khuyến khích học sinh thể hiện bản thân thông qua các hoạt
động tích cực như vẽ tranh sáng tạo, viết lách, tham gia các câu lạc bộ, v.v.
Giáo viên thể tạo hội cho học sinh thể hiện tài năng sở thích của mình trong lớp học.
do cho cách ứng xử này:
Việc giữ bình tĩnh thấu hiểu giúp tạo dựng lòng tin với học sinh, khiến học sinh cởi mở hơn
dễ chia sẻ vấn đề hơn.
Trò chuyện riêng với học sinh giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, tránh gây ảnh
hưởng đến các học sinh khác trong lớp.
Giải thích tác động của hành động giúp học sinh nhận thức được sai lầm của mình ý thức
sửa chữa.
Tìm giải pháp cùng nhau giúp học sinh cảm thấy được tôn trọng trách nhiệm giải quyết vấn
đề.
Khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách tích cực giúp học sinh phát triển toàn diện
trở thành những người ích cho hội.
Câu 5." Quê hương tôi con sông xanh biếc,
Nước gương trong soi bóng những hàng tre..”
Dường như cả lớp đang bị cuốn đi theo giọng đọc của thầy giáo. Bỗng cả lớp sực tinh, nhìn về
phía
bàn Kiên Phú. Hai ông tướng đang huých nhau, cảm thấy sự bất thường, Kiên Phú
ngẩng mặt
nhìn lên bảng, vẻ như vẫn chăm chú lắm.
Thầy nén giận, gọi :
- Em Kiên đứng dậy đọc tiếp.
Kiên dứng dậy, quay sang bên cạnh cầu cứu. Sau vài phút ấp úng cậu ta đọc tiếp. Khi Kiên đọc
xong
thầy nhận xét : - Kiên đọc tốt đấy. Em giọng đọc truyền cảm nhưng nên chú ý nghe giảng
hơn. Qua bài giảng em
cảm thụ tác phẩm sâu hơn sẽ đọc hay hơn.
Kiên gãi đầu, ngồi xuống. Từ đó cho đến cuối giờ hai ông tướng nghịch ngợm của lớp không
thấy bày
thêm trò nữa.
Cách xử sự của thầy giáo đã đáp ứng/vi phạm các nguyên tắc giao tiếp phạm nào?
Phân loại tình huống:học sinh hành vi cử chỉ chưa đúng chuẩn mực cách ứng xử của thầy
giáo đúng với chuẩn mực
phân tích nguyên nhân :
+Nguyên nhân ban đầu : 2 bạn học sinh gây mất trật tự trong lúc thầy giảng bài
+nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :Thầy gọi em Kiên đứng dậy đọc tiếp phần
thầy đọc dở đã khen em ấy đọc truyền cảm trước lớp
hướng giải quyết
mục tiêu :giúp 2 bạn học sinh nhận ra lỗi sai không gây mất trật tự nữa
Cách xử sự của thầy giáo đã đáp ứng các nguyên tắc giao tiếp phạm :
+Tính đồng cảm :giáo viên đã đồng cảm với em học sinh gây mấts trật tự trong giờ học học
sinh ai ai cũng những lúc nghịch ngợm
+tính thiện ý : Giúp học sinh nhận ra điểm mạnh của mình đọc thơ 1 cách truyền cảm , động
viên khuyến khích em nghe giảng để cảm thụ bài sâu sắc hơn
_+tính mẫu mực :gv sử dụng những từ ngữ chuẩn mực , không xúc phạm khi các em hs gây mất
trật tự trong giờ học của mình
+Tôn trọng nhân cách học sinh :Khuyênhs khích các em phát huy điểm mạnh của mình đọc
thơ truyền cảm hứng hơn
Câu 6:
phân loại tình huống :1 em học sinh đã không học bài làm bài tập về nhà khi đến trường
phân tích tình huống
nguyên nhân ban đầu :em học sinh đã không học bài làm bài tập về nhà khi đến trường
nguyên nhân khiến TH trở nên căng thẳng :gvcn mời giấy phụ huynh đến trường trao đổi mẹ
bạn thắng đã nói rằng :”Cô chỉ dạy 1 môn trong khi học sinh phải học nhiều môn khác nhau ,
vậy làm sao thể thuộc hết tất cả , cháu không thuộc cũng dễ hiểu , bình thường thôi !”
Hướng giair quyết :
mục tiêu :
Giúp em học sinh nhận ra lỗi sai của mình không học bài làm bài đầy đủ khi đến lớp , sau
đó giúp cho phụ huynh em nhận ra việc đi học trách nhiệm bổn phận của em , các em phải
học bài đầy đủ khi đến lớp
-đầu tiên , giáo viên phải thể hiện thái độ ôn hoà với phụ huynh học sinh về việc học của em học
sinh ,và nói rằng :”Chị bình tĩnh chưa ,sau đó mời p.huynh uống nước để phụ huynh giảm bớt
cơn giận dữ “sau đó giải thích cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc học trang bị kiến

Preview text:

Câu 1 :Trong giờ thi học kỳ, hai em học sinh A và B ngồi chung 1 bàn A làm tốt B thì kh làm
đc ,B xin A xem bài A không cho B giựt lấy bài của A ngồi chép mặc cho A ngăn cản , GV thấy
sự việc đã thu bài thi và lập biên bản đưa ra hội đồng cả 2 .Mặc dù A khóc lóc van xin, nếu em là
gv chủ nhiệm em sẽ can thiệp tình huống này như thế nào ? Trả lời :
Phân loại tình huống :Đây là tình huống giao tiếp và tương tác giữa học sinh và học sinh gây mất
trật tự trong giờ làm kiểm tra. Phân tích nguyên nhân:
- Nguyên nhân ban đầu: B ko học bài, ôn tập kĩ trc khi kiểm tra dẫn đến việc B cần sự giúp đỡ
của A, và có thể B đã quen thuộc với sự việc đó trong các bài thi nên em nghĩ rằng đó là điều
bình thường .Về A có thể A không biết cách từ chối dẫn đến việc B có hành vi giựt bài
- Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng: B giựt bài của A và Giáo viên thu bài cả hai bạn . hướng giải quyết :
mục tiêu :giúp 2 bạn học sinh nhận ra lỗi sai của mình và không tái phạm nữa
Nếu em là Giáo viên chủ nhiệm trong tình huống này , em sẽ giải quyết như sau :
-Khi gặp hai em học sinh gây mất trật tự trong giờ kiểm tra và đã bị Giáo viên thu bài và lập biên
bản , trước tiên em sẽ sử dụng nguyên tắc thiện chí , trấn an hai em A và B về mặt tinh thần
thông qua sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ là nét mặt động viên , dãn cơ mặt , sử dụng cử chỉ
tay , ánh mắt thông cảm .
-Tiếp theo , em sẽ tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề :
1.Thu nhập thông tin : Trao đổi với giáo viên giám thị để nắm rõ sự việc cụ thể , bao gồm hành
vi của từng học sinh A và B , diễn biến sự việc và các bằng chứng liên quan
2.Tham khảo ý kiến của giáo viên bộ môn về mức độ khó của bài thi và khả năng học tập của bạn B
3.Trao đổi riêng với A và B
-Đối với học sinh A: em sẽ có thái độ đồng cảm , thấu hiểu , lắng nghe và giải thích cho học sinh
A rằng hành vi của em là vi phạm quy chế thi ảnh hưởng đến kết quả thi của bạn B .Yêu cầu A
viết bản tường trình về sự việc
-Đối với học sinh B: em sẽ có thái độ đồng cảm , thấu hiểu , lắng nghe và giải thích cho học sinh
B về hành vi đó là không được .Giải thích cho B hiểu rằng hành vi của em vi phạm quy chế thi
và ảnh hưởng đến kết quả bài làm của A.Yêu cầu B viết bản tường trình
-Đối với A và B :Cho hai em cơ hội sửa sai ,khuyên răng cả hai bạn lần sau nên học bài ko nên
làm vậy. Đây sẽ là 1 bài học và cô sẽ nói với giáo viên bộ môn cho hai em gỡ điểm nếu hai em
có ý thức học tập tốt hơn trong tương lai
Ngoài ra sau sự việc này đến giờ sinh hoạt lớp em sẽ tuyên truyền , giáo dục ý thức cho học
sinh , ngăn chặn việt học sinh mang tài liệu , thiết bị hoặc có hành vi gian lận trong thi cử cho các bạn cùng lớp
Câu 2 :Thầy giáo chưa khoá “cửa sổ lồng chim”
phân loại tình huống : Học sinh có hành vi chưa phù hợp với chuẩn mực đạo đức (không tôn trọng giáo viên ) phân tích nguyên nhân :
nguyên nhân ban đâu : Do thầy giáo chuẩn bị trang phục chưa phù hợp
nguyên nhân khiến huống trở nên căng thẳng : do học sinh chưa biết cách giao tiếp phù hợp
Nếu em là thầy giáo đó em sẽ
-Giúp thầy giáo lấy lại phong độ giảng ,chỉ ra điểm sai của các em học sinh và làm bầu không khí lớp học trở lại hướng giải quyết :
tạm dừng lớp học , thầy giáo ra ngoài chỉnh trang phụ
thầy vào lớp nhắc nhở học sinh “ các em thấy đó chỉ cần 1 lỗi sai có thể thành trò cười của người
khác , các em tiếp tục học nhé “
Câu 3:Các thầy giáo dạy lớp tôi đều được chúng tôi quý trọng. Riêng một thầy có cái "thú" lạ đời là thích
"chọc" vào nhược điểm của người khác.
Hôm ấy, đang khi cao hứng bình câu ca dao : "Nụ cười như thê hoa ngâu...", bất chợt thầy dừng lại,
hướng cái nhìn vê phía D, cô nàng có "điểm nhân" ấn tượng là "răng tung tăng đi trước", rồi thản
nhiên nói : "Như cô D này thì làm sao chúm chím hoa ngâu làm duyên được?
Chỉ chờ có thế lũ học trò cười như pháo nổ, thầy cùng phấn khởi cười hưởng ứng, riêng D cúi xuống, mặt ửng đỏ.
Trên đời, không có ai hoàn hảo. Tôi lo một ngày nào dó sẽ đến lượt mình bị mang ra làm trò cưòi cho
cả lớp. Chắc nhiều bạn cũng đang mang tâm trạng như tôi. Song điều đáng buồn là không một ai trong
chúng tôi đủ dũng cảm đứng lên góp ý về "sở thích" bất bình thường của thầy.
(Trích trong báo Tiền phong, thứ năm, 4 - 3 -2004)
Hãy phân tích và đánh giá thái độ, hành vi của thầy giáo trong giao tiếp với học sinh ở tình huống trên?
-phân loại tình huống :thầy giáo có hành vi chưa đúng với chuẩn mực đạo đức (tôn trọng học sinh ) -Phân tích nguyên nhân :
Nguyên nhân ban đầu :Thầy giáo lấy khuyết điểm của em học sinh D làm trò đùa cho cả lớp
Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :Các em học sinh trong lớp hưởng ứng và đùa
cợt cười ầm lên khiến D ngại ngùng e thẹn hướng giải quyết
mục tiêu :Giúp thầy giáo nhận ra lỗi sai của mình
-Thầy giáo đã vi phạm nguyên tắc giao tiếp :
+ tính mẫu mực :Thầy giáo đã sử dụng phương tiện giao tiếp , cách ứng xử chưa phù hợp , không
tôn trọng học sinh của mình
+Tôn trọng nhân cách học sinh : Thầy giáo lấy khuyết điểm của em học sinh D ra làm trò đùa ,
sử dụng những từ ngữ xúc phạm đến hs D
+ Tính thiện ý : thầy giáo đã không sử dụng kỹ năng khen ngợi giúp em học sinh vươn lên mằ
còn xúc phạm đến danh dự của em , đối xử bất công bằng so với các ban trong lớp
+Tính đôngf cảm :Giáo viên không đồng cảm với những khuyết điểm của học sinh D mằ còn lấy
ra đùa cợt , xúc phạm khiến em hổ thẹn với các bạn trong lớp , gv không biết đặt vị trí bản thân mình vào em học sinh
-Thầy giáo đã vi phạm các kĩ năng
-kĩ năng định vị :Thầy giáo đã không đặt minhf vào vị trí của hs D để đồng cảm , thấu hiểu em
mà còn lấy khuyết điểm của em ra đùa cợt
Câu 4 :Mới bước vào lớp, một em học sinh ngồi đầu bàn đã kí hoạ xong bức tranh châm biếm giáo viên.
Nếu là giáo viên bạn sẽ ứng xử như thế nào? Vì sao ứng xử như vậy?
phân loại tình huống : học sinh có hành vi cử chi chưa đúng chuẩn mực đạo đức (tôn trọng giáo viên ) phân tích nguyên nhân
+Nguyên nhân ban đầu : Do 1 em học sinh đã kí hoạ bức tranh châm biếm học sinh
+Nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :do em ấy ngồi bàn đầu cũng đúng lúc giáo
viên đi vào và thấy những hình ảnh đó Hướng giải quyết :
mục tiêu :Giúp em học sinh nhận ra lỗi sai của bản thân ,và không để sự việc này tái diễn nữa
Nếu em là giáo viên đó em sẽ :
1. Giữ bình tĩnh và thấu hiểu:
Việc đầu tiên là gv sử dụng kĩ năng quản lí cảm xúc cần giữ bình tĩnh và tránh tỏ ra tức giận hay
thất vọng trước mặt học sinh. Việc la mắng hay trừng phạt ngay lập tức có thể khiến học sinh
hoảng sợ và thu mình lại, dẫn đến việc khó giải quyết vấn đề.
Thay vào đó, gv sử dụng nguyên tắc đồng cảm hãy cố gắng thấu hiểu , lý do đằng sau hành động
của học sinh. Có thể em học sinh đang gặp khó khăn trong học tập, cảm thấy nhàm chán với bài
giảng, hoặc có mâu thuẫn cá nhân với giáo viên.
2. Tiếp cận và trò chuyện riêng với học sinh:(kĩ năng lắng nghe)
Sau khi đã bình tĩnh, hãy tìm thời gian thích hợp để trò chuyện riêng với học sinh. Hãy tạo bầu
không khí cởi mở và thoải mái để em học sinh có thể chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc của mình một cách trung thực.
Lắng nghe cẩn thận lời giải thích của học sinh và thể hiện sự thấu hiểu cho vấn đề mà em đang
gặp phải. Tránh phán xét hay đổ lỗi cho em học sinh.
3. Giải thích tác động của hành động:
Sau khi đã lắng nghe, hãy giải thích cho học sinh hiểu rằng việc vẽ tranh châm biếm giáo viên là
hành động thiếu tôn trọng và có thể gây tổn thương đến người khác.
Giáo viên có thể chia sẻ về những trải nghiệm của bản thân khi từng là học sinh và cũng bị vẽ
tranh châm biếm.Điều này giúp học sinh hiểu rõ hơn về hậu quả của hành động của mình.
4. Tìm giải pháp cùng nhau:
Cùng với học sinh, hãy tìm kiếm giải pháp để giải quyết vấn đề. Nếu học sinh gặp khó khăn
trong học tập, giáo viên có thể hỗ trợ thêm cho em. Nếu học sinh cảm thấy nhàm chán với bài
giảng, giáo viên có thể đổi mới phương pháp giảng dạy để thu hút học sinh hơn.
Nếu có mâu thuẫn cá nhân, hãy cùng học sinh giải quyết mâu thuẫn một cách cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.
5. Khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách tích cực:
Thay vì vẽ tranh châm biếm, hãy khuyến khích học sinh thể hiện bản thân thông qua các hoạt
động tích cực như vẽ tranh sáng tạo, viết lách, tham gia các câu lạc bộ, v.v.
Giáo viên có thể tạo cơ hội cho học sinh thể hiện tài năng và sở thích của mình trong lớp học.
Lý do cho cách ứng xử này:
Việc giữ bình tĩnh và thấu hiểu giúp tạo dựng lòng tin với học sinh, khiến học sinh cởi mở hơn
và dễ chia sẻ vấn đề hơn.
Trò chuyện riêng với học sinh giúp giải quyết vấn đề một cách hiệu quả hơn, tránh gây ảnh
hưởng đến các học sinh khác trong lớp.
Giải thích tác động của hành động giúp học sinh nhận thức được sai lầm của mình và có ý thức sửa chữa.
Tìm giải pháp cùng nhau giúp học sinh cảm thấy được tôn trọng và có trách nhiệm giải quyết vấn đề.
Khuyến khích học sinh thể hiện bản thân một cách tích cực giúp học sinh phát triển toàn diện và
trở thành những người có ích cho xã hội.
Câu 5." Quê hương tôi có con sông xanh biếc,
Nước gương trong soi bóng những hàng tre..”
Dường như cả lớp đang bị cuốn đi theo giọng đọc của thầy giáo. Bỗng cả lớp sực tinh, nhìn về phía
bàn Kiên và Phú. Hai ông tướng đang huých nhau, cảm thấy có sự bất thường, Kiên và Phú ngẩng mặt
nhìn lên bảng, có vẻ như vẫn chăm chú lắm. Thầy nén giận, gọi :
- Em Kiên đứng dậy đọc tiếp.
Kiên dứng dậy, quay sang bên cạnh cầu cứu. Sau vài phút ấp úng cậu ta đọc tiếp. Khi Kiên đọc xong
thầy nhận xét : - Kiên đọc tốt đấy. Em có giọng đọc truyền cảm nhưng nên chú ý nghe giảng hơn. Qua bài giảng em
cảm thụ tác phẩm sâu hơn và sẽ đọc hay hơn.
Kiên gãi đầu, ngồi xuống. Từ đó cho đến cuối giờ hai ông tướng nghịch ngợm của lớp không thấy bày thêm trò gì nữa.
Cách xử sự của thầy giáo đã đáp ứng/vi phạm các nguyên tắc giao tiếp sư phạm nào?
Phân loại tình huống:học sinh có hành vi cử chỉ chưa đúng chuẩn mực và cách ứng xử của thầy
giáo đúng với chuẩn mực phân tích nguyên nhân :
+Nguyên nhân ban đầu : 2 bạn học sinh gây mất trật tự trong lúc thầy giảng bài
+nguyên nhân khiến tình huống trở nên căng thẳng :Thầy gọi em Kiên đứng dậy đọc tiếp phần
thầy đọc dở và đã khen em ấy đọc truyền cảm trước lớp hướng giải quyết
mục tiêu :giúp 2 bạn học sinh nhận ra lỗi sai và không gây mất trật tự nữa
Cách xử sự của thầy giáo đã đáp ứng các nguyên tắc giao tiếp sư phạm :
+Tính đồng cảm :giáo viên đã đồng cảm với em học sinh gây mấts trật tự trong giờ học vì học
sinh ai ai cũng có những lúc nghịch ngợm
+tính thiện ý : Giúp học sinh nhận ra điểm mạnh của mình là đọc thơ 1 cách truyền cảm , động
viên và khuyến khích em nghe giảng để cảm thụ bài sâu sắc hơn
_+tính mẫu mực :gv sử dụng những từ ngữ chuẩn mực , không xúc phạm khi các em hs gây mất
trật tự trong giờ học của mình
+Tôn trọng nhân cách học sinh :Khuyênhs khích các em phát huy điểm mạnh của mình là đọc
thơ truyền cảm hứng hơn Câu 6:
phân loại tình huống :1 em học sinh đã không học bài và làm bài tập về nhà khi đến trường phân tích tình huống
nguyên nhân ban đầu :em học sinh đã không học bài và làm bài tập về nhà khi đến trường
nguyên nhân khiến TH trở nên căng thẳng :gvcn mời giấy phụ huynh đến trường trao đổi và mẹ
bạn thắng đã nói rằng :”Cô chỉ dạy có 1 môn trong khi học sinh phải học nhiều môn khác nhau ,
vì vậy làm sao có thể thuộc hết tất cả , cháu không thuộc cũng dễ hiểu , bình thường thôi !” Hướng giair quyết : mục tiêu :
Giúp em học sinh nhận ra lỗi sai của mình là không học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp , sau
đó giúp cho phụ huynh em nhận ra việc đi học là trách nhiệm và bổn phận của em , các em phải
học bài đầy đủ khi đến lớp
-đầu tiên , giáo viên phải thể hiện thái độ ôn hoà với phụ huynh học sinh về việc học của em học
sinh ,và nói rằng :”Chị bình tĩnh chưa ạ ,sau đó mời p.huynh uống nước để phụ huynh giảm bớt
cơn giận dữ “sau đó giải thích cho phụ huynh hiểu tầm quan trọng của việc học và trang bị kiến