Bài tập tốt nghiệp môn pháp luật đại cương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Bài tập tốt nghiệp môn pháp luật đại cương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

Trường:

Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu

Thông tin:
11 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài tập tốt nghiệp môn pháp luật đại cương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Bài tập tốt nghiệp môn pháp luật đại cương - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả

33 17 lượt tải Tải xuống
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
MSMH Tên môn học Số tín chỉ
KHTQ101DV01 03
Pháp luật đại cương
<Introduction to Law>
Áp dụng kể từ học kỳ: 17.1A, Năm học: 2017 – 2018 theo quyết định số 742/QĐ-ĐHHS
ký ngày 20/06/2017 của Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen
A. Quy cách môn học:
Số tiết Số tiết phòng học
Tổng
số tiết
thuyết
Bài tập
Thực
hành
Đi thực
tế
Tự
học
Phòng lý
thuyết
Phòng
thực hành
Đi thực
tế
(1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9)
45 45 00 00 00 90 45 00 00
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học:
Liên hệ Mã số môn học Tên môn học
Môn tiên quyết: Không có môn tiên quyết
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học giới thiệu kiến thức cơ bản về Nhà nước và pháp luật. Sinh viên hiểu được cơ cấu bộ
máy nhà nước hệ thống pháp luật Việt Nam, từ đó hình thành thói quen sống làm việc
theo pháp luật. Ngoài phần luận chung về Nhà nước pháp luật, sinh viên được tiếp cận
với các luật chuyên ngành như: Luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự, Luật Dân sự, Luật Tố
tụng Dân sự, Luật Hiến pháp (Luật Nhà nước), Luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình.
D. Mục tiêu của môn học:
Stt Mục tiêu của môn học
1
Giới thiệu cơ cấu bộ máy Nhà nước và chức năng của từng cơ quan
2
Trình bày kiến thức lý luận chung về pháp luật như: Hình thức pháp luật, hiệu
lực pháp luật, quan hệ pháp luật, vi phạm pháp luật
3 Trình bày những quy định pháp luật chuyên ngành
4 Phân tích một hành vi có vi phạm pháp luật hay không
5 Giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tham nhũng
E. Kết quả đạt được sau khi học môn học:
Stt Kết quả đạt được
1 Biết chức năng của từng cơ quan nhà nước để liên hệ công việc khi cần thiết.
2
Biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống có liên quan đến
pháp luật trong đời sống.
3 Hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật
4 Hình thành thói quen phòng, chống tham nhũng
F. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng Số tiết
1 Phòng lý thuyết 45
2 Thực hành 00
Tổng cộng 45
Yêu cầu:
Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: tiếng Việt
Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: Sinh viên được yêu cầu nghiên cứu
trước tài liệu ở nhà để hiểu rõ bài giảng trên lớp. Sinh viên vừa chuẩn bị ở nhà, vừa làm bài
tập trên lớp.
Cách tổ chức giảng dạy môn học:
STT
Cách tổ chức
giảng dạy
Mô tả ngắn gọn
Số
tiết
Sĩ số SV
tối đa
1 Giảng trên lớp
(lecture)
1. Giảng viên giảng những vấn đề mang tính lý
thuyết. Những vấn đề liên quan đến thực tiễn thì
giảng viên sẽ đặt câu hỏi cho sinh viên thảo
luận, đưa ý kiến.
2. Trước khi đến lớp, sinh viên đọc trước tài
liệu tham khảo, tìm hiểu thêm tài liệu từ báo chí
hay các nguồn khác về vấn đề liên quan.
3. Trong quá trình giảng, nếu sinh viên
những thắc mắc, hay không hiểu bài, thì hỏi
ngay giảng viên, hoặc nếu sinh viên những
vấn đề cần trao đổi thì thể đưa ra thảo luận
cùng giảng viên và bạn học.
24 60
2 Chia nhóm
(group work)
thảo luận/bài
tập/thực hành
1. Sinh viên chia nhóm để thảo luận một số câu hỏi
cho trước. Sau đó nhóm sẽ trình bày kết quả thảo
luận cho cả lớp.
2. Sau buổi học, sinh viên làm bài tập đã cho trong
giờ giảng hoặc trong sách.
15 10
3 Phiên tòa sơ
thẩm giả định
(Moot Court)
1. Giảng viên phân công sinh viên đảm nhận các vai
thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên,
nguyên đơn dân sự, bị đơn dân s , bị cáo, bị hại,
người quyền, nghĩa vụ liên quan, luật sư, người
làm chứng, người giám định (nếu có) trong vụ án
dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh
doanh thương mại, hành chính.
6 60
G. Tài liệu học tập:
1. Tài liệu bắt buộc
1. Giáo trình Pháp luật Đại cương – Bộ Giáo dục và Đào tạo – 2014
2. Các văn bản pháp luật: Hiến Pháp, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Bộ luật
Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự; Luật Hôn nhân và
Gia đình; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Tố tụng hành chính; Luật Phòng, chống tham
nhũng.
2. Tài liệu không bắt buộc
1. Báo chí, các trang web phổ thông chuyên ngành về pháp luật để thu thập thông tin
tình huống.
2. Các website văn bản pháp luật : thuvienphapluat.vn; luatvietnam.com.vn; chinhphu.vn;
quochoi.vn.
3.Đánh giá kết quả học tập môn học:
Kết quả học tập môn Pháp luật đại cương được đánh giá trên 4 loại hình:
3.1. Làm bài tập nhóm
Sinh viên được chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 5 đến 10 sinh viên. Các nhóm sẽ bốc
thăm nhận đề tài thuyết trình hoặc bài tập lớn và triển khai từ tuần thứ 2 lần lượt cho đến tuần
12. Các nhóm sẽ làm bài tập nhóm sau mỗi bài học theo yêu cầu giảng viên.
Điểm làm việc nhóm chiếm tỷ trọng 20%.
Các thành viên nhận cùng số điểm điểm của nhóm. Nếu trễ hạn nộp bài báo cáo 1 tuần,
nhóm sẽ bị trừ 1 điểm. Nếu trễ hơn giảng viên sẽ không tính điểm cho phần làm việc nhóm
này. Trong quá trình làm việc, nếu thành viên nào không tham gia thì nhóm báo cho giảng
viên để không tính điểm cho thành viên đó.
3.2. Đi thực tế tại tòa án hoặc Phiên tòa giả định
Các sinh viên làm một bài báo cáo nhóm sau khi tham gia phiên tòa giả định hoặc sau khi đi
thực tế tại tòa án. Nội dung báo cáo gồm các phần sau: tường thuật chi tiết diễn biến phiên tòa;
nhận xét quá trình xử án theo luật tố tụng dân sự-hình sự-hành chính;nhận xét bản án; cảm nghĩ
cá nhân. Riêng các sinh viên có đóng vai trong phiên tòa được giảng viên chấm điểm trực tiếp
không phải viết báo cáo.
Điểm bài báo cáo nhóm chiếm tỷ trọng 20%.
3.3. Bài kiểm tra ngắn
Mỗi sinh viên sẽ làm một bài kiểm tra hình thức trắc nghiệm hay bài tập tình huống. Thời gian
30 phút, được sử dụng tài liệu.
Điểm kiểm tra trong lớp chiếm tỷ trọng 10%.
3.4. Thi cuối học kỳ
Thi cuối học kỳ tiến hành trong 90 phút. Đề thi viết tập trung, tự luận hoặc trắc nghiệm khách
quan. Kỳ thi này kiểm tra kiến thức thuyết thực hành của môn học. Sinh viên được sử
dụng tài liệu.
Điểm thi cuối kỳ chiếm tỷ trọng 50%.
Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập
* Đối với học kỳ chính:
Thành
phần
Thời
lượng
Tóm tắt biện pháp đánh giá
Trọng
số
Thời điểm
Kiểm tra
lần 1
Làm bài tập lớn, SV chia nhóm 5
đến 10 người, nộp báo cáo hay
thuyết trình. Chấm điểm theo nhóm
20% Tuần 2 đến
tuần 12
Kiểm tra
lần 2
30 phút
Kiểm tra trong lớp 10%
Tuần 2 đến
tuần 12
Thực
hành
6 tiết Làm báo cáo sau khi tham dự phiên
tòa
20%
Tuần 2 đến
tuần 12
Thi cuối
học kỳ
90 phút Thi viết, tự luận hoặc trắc nghiệm
khách quan. Được sử dụng tài liệu
50% Theo lịch
PĐT
Tổng 100%
* Đối với học kỳ phụ:
Thành
phần
Thời
lượng
Tóm tắt biện pháp đánh giá
Trọng
số
Thời điểm
Kiểm tra
lần 1
Làm bài tập lớn, SV chia nhóm 5
đến 10 người, nộp báo cáo hay
thuyết trình. Chấm điểm theo nhóm
20% Buổi 2 đến
buổi 12
Kiểm tra
lần 2
30phút
Kiểm tra trong lớp 10%
Buổi 2 đến
buổi 12
Thực
hành
Làm báo cáo sau khi tham dự phiên
tòa
20%
Buổi 2 đến
buổi 12
Thi cuối
học kỳ
90 phút Thi viết, tự luận hoặc trắc nghiệm
khách quan. Được sử dụng tài liệu
50% Theo lịch
PĐT
Tổng 100%
Tính chính trực trong học thuật (academic integrity)
Chính trực một giá trị cốt lõi mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường
đại học. vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu luôn được chú
trọng tại Đại học Hoa Sen. ụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:C
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra nhân
nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những bài tập
này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bạn
khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả tại lớp
tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
2. Không đạo văn: Đạo văn (plagiarism) việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người
khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn
nếu:
i. Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn không đưa vào ngoặc
kép và không có trích dẫn phù hợp.
ii. Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác.
iii. Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác
không có trích dẫn phù hợp.
iv. Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp
khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm: Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo nhóm
vẫn phải thể hiện sự đóng góp củanhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ của
sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm nào (kể
cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối với phần
kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo Chính sách
Phòng tránh Đạo văn tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-van). Để
nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho giảng
viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được.
2. Phân công giảng dạy:
STT Họ và tên Thông tin liên lạc Lịch tiếp SV Vị trí giảng dạy
1 ThS. Đào Duy Tân tan.daoduy@hoasen.edu.vn Giảng viên
2 ThS. Phạm Minh Luân luan.phamminh@hoasen.edu.vn Giảng viên
5. Kế hoạch giảng dạy:
Đối với học kỳ chính:
Tuần/Buổi Tựa đề bài giảng Tài liệu tham
khảo
Nhiệm vụ sinh viên
1/1
Chương1: Những vấn đề cơ bản về
Nhà nước
Bài 1: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA
NHÀ NƯỚC
-Khái niệm nhà nước
-Đặc trưng của Nhà nước
-Hình thức nhà nước
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
Chương I
-Thuyết trình các đặc trưng
của nhà nước;
-Xác định hình thức của
các nhà nước trên thế giới
và nhà nước CHXHCNVN
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
bộ máy nhà nước cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2/2
Bài 2 BỘ MÁY NHÀ NƯỚC :
CHXHCN VN
-Khái niệm Bộ máy nhà nước
-Bộ máy Nhà nước CHXHCN VN
Cơ quan quyền lực
Cơ quan hành pháp
Cơ quan tư pháp
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật -
-Trình bày được quyền và
nghĩa vụ của các cơ quan
trong Bộ máy nhà nước;
-Vẽ được sơ đồ Bộ máy
nhà nước VN
-Xác định cơ quan có
quyền lực cao nhất
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
kế hoạch Mô phỏng phiên
họp Quốc hội hoặc Hội
đồng nhân dân tỉnh, tp trực
thuộc trung ương
-Đăng ký đồ án pháp luật
cá nhân hay nhóm
3/3
Chương 2 : Những vấn đề cơ bản về
Pháp luật
Bài 1: NGUỒN GỐC, ĐẶC TRƯNG
và HÌNH THỨC CỦA PHÁP LUẬT
-Nguồn gốc Pháp luật
-Đặc trưng của Pháp luật
-Hình thức Pháp luật
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương II-IV
Bài giảng "
Pháp luật Đại
cương " do
giảng viên biên
soạn
-Thuyết trình , thảo luận
các đặc trưng của pháp
luật; phân tích được vai trò
của pháp luật trong quản lý
xã hội và điều chỉnh các
quan hệ xã hội.
-Xác định hình thức pháp
luật của nhà nước ta
-Làm bài tập
-Bài tập về nhà : Chuẩn bị
bài thuyết trình
4/4
Bài 2: HỆ THỐNG PHÁP LUẬTVĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Thuyết trình, thảo luận và
làm bài tập tại lớp
-Phân biệt hiệu lực pháp lý
-Khái niệm Hệ thống pháp luật
-Các loại Văn bản quy phạm pháp
luật
Văn bản luật
Văn bản dưới luật
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XVII-
XVI-XV
của các văn bản pháp luật
-Vẽ được sơ đồ hệ thống
pháp luật
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
các điều ước quốc tế mà
VN tham gia ký kết.
5/5
Bài 3: QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VIỆC VẬN DỤNG QPPL
-Khái niệm quy phạm pháp luật
-Các thành phần của quy phạm pháp
luật
-Vận dụng các quy phạm pháp luật
trong thực tế
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XII
-Thảo luận các vấn đề lý
thuyết
- Làm bài tập vận dụng
QPPL vào các trường hợp
cụ thể
- Làm bài tập trắc nghiệm
ngắn đầu hoặc cuối giờ
6/6
Bài 4: QUAN HỆ PHÁP LUẬT
-Khái niệm Quan hệ Pháp luật
-Đặc điểm của Quan hệ Pháp luật
-Thành phần Quan hệ Pháp luật
-Sự kiện pháp lý
-- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XII
-Biết phân biệt quan hệ xã
hội và quan hệ pháp luật
-Làm bài tập giải quyết hậu
quả về trường hợp người
thiếu hoặc hạn chế năng
lực chủ thể tham gia vào
các quan hệ pháp luật.
-Bài tập tình huống
7/7
Bài 5: VI PHẠM PHÁP LUẬT và
TRÁCH NHIỆM PHÁP
-Vi phạm pháp luật
-Trách nhiệm pháp lý
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XXI
Bộ luật Hình sự
-Thảo luận , bài tập tình
huống trong tài liệu
-Biết cách xác định hành vi
vi phạm pháp luật dựa trên
các cơ sở pháp lý.
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
các vụ án hình sự cho
phiên tòa tập sự
8/8
Chương 3 Luật Hình sự
- Giới thiệu ngành Luật Hình sự
- Tội phạm
- Hình phạt
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Bộ luật Hình sự
1999; Bộ luật
Tố tụng hình sự
-Bài tập do giáo
viên cung cấp
-Thảo luận , bài tập tình
huống, tự nghiên cứu là
chính. Giáo viên không
trình bày lý thuyết.
-Phiên tòa tập sự: các
nhóm được chọn tiến hành
theo sự hướng dẫn của giáo
viên
-Biết cách vận dụng lý
thuyết và các quy định của
Bộ luật hình sự để giải
quyết các vụ án hình sự cụ
thể.
9/9
Chương 4 Luật Dân sự
-Giới thiệu ngành Luật
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
-Thảo luận, làm bài tập
trong tài liệu
Dân sự
-Các chế định cơ bản của
Luật Dân sự
-Quyền sở hữu -Thừa kế
và ĐT, 2014
-Bộ luật Dân sự
2005
-Bộ luật Tố tụng
dân sự
-Giải quyết các tình huống
dân sự do SV đặt ra
-Thảo luận các tình huống
dân sự nổi bậc mà phương
tiện truyền thông đề cập
-Nộp đồ án pháp luật của
cá nhân hay đồ án của
nhóm
10/10
Chương 5: Luật Hôn nhân và Gia đình
-Khái niệm Luật Hôn nhân và gia đình
-Các chế định cơ bản của Luật Hôn nhân
và gia đình
Kết hôn
Quyền và nghĩa vụ của vợ chồng,
cha mẹ và con cái, ông bà và
cháu
Ly hôn
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Luật Hôn nhân
và gia đình
-Làm các bài tập tình
huống trong tài liệu
-Thảo luận các trường hợp
Sv đặt ra
-Tư vấn các vấn đề của
giới trẻ như: Tình dục
trước hôn nhân; vấn đề
sống thử…
11/11
Chương 6: Luật Hành chính
- Khái niệm Luật Hành chính
- Phân biệt Luật Hành chính và các
ngành luật khác
-Vi phạm hành chính và trách nhiệm
hành chính
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
Thảo luận, bài tập tình
huống
12/12
Chương 7: Luật Lao động
-Khái niệm Luật Lao động
- Khái niệm Hợp đồng lao động
- Các loại hợp đồng lao động
- Các chế độ bảo hiểm cho người lao
động
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Bộ luật Lao
động,
-Luật Bảo hiểm
xã hội
Thảo luận, bài tập tình
huống
13/13
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế
tại tòa án
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn.
- Thực hành được các tình
huống pháp luật mà GV đã
đưa trước.
14/14
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế
tại tòa án
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn.
- Thực hành được các tình
huống pháp luật mà GV đã
đưa trước.
15/15
Chương 8: Luật Phòng, chống tham
nhũng
-Khái niệm tham nhũng
-Tài sản tham nhũng
-Các hành vi tham nhũng
-Nguyên tắc xử lý tham nhũng
-Các nguyên tắc phòng ngừa tham
nhũng
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
- Luật Phòng,
chống tham
nhũng.
- Thực hiện Diễn đàn:
Người trẻ và Phòng,
chống tham nhũng.
Đối với học kỳ phụ:
Tuần/Buổi Tựa đề bài giảng Tài liệu tham
khảo
Nhiệm vụ sinh viên
1/1
Chương1 : Những vấn đề cơ bản về
Nhà nước
Bài 1: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA
NHÀ NƯỚC
-Khái niệm nhà nước
-Đặc trưng của Nhà nước
-Hình thức nhà nước
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương I,II
-Thuyết trình các đặc trưng
của nhà nước;
-Xác định hình thức của
các nhà nước trên thế giới
và nhà nước CHXHCNVN
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
bộ máy nhà nước cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
1/2
Bài 2: BỘ MÁY NHÀ NƯỚC
CHXHCN VN
-Khái niệm Bộ máy nhà nước
-Bộ máy Nhà nước CHXHCN VN
Cơ quan quyền lực
Cơ quan hành pháp
Cơ quan tư pháp
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương III
-Trình bày được quyền và
nghĩa vụ của các cơ quan
trong Bộ máy nhà nước;
-Vẽ được sơ đồ Bộ máy
nhà nước VN
-Xác định cơ quan có
quyền lực cao nhất
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
kế hoạch Mô phỏng phiên
họp Quốc hội hoặc Hội
đồng nhân dân tỉnh, tp trực
thuộc trung ương
-Đăng ký đồ án pháp luật
cá nhân hay nhóm
1/3
Chương 2 : Những vấn đề cơ bản về
Pháp luật
Bài 1 NGUỒN GỐC, ĐẶC TRƯNG,
và HÌNH THỨC CỦA PHÁP LUẬT
-Nguồn gốc Pháp luật
-Đặc trưng của Pháp luật
-Hình thức Pháp luật
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương II-IV
-Thuyết trình , thảo luận
các đặc trưng của pháp
luật; phân tích được vai trò
của pháp luật trong quản lý
xã hội và điều chỉnh các
quan hệ xã hội.
-Xác định hình thức pháp
luật của nhà nước ta
-Làm bài tập
-Bài tập về nhà : Chuẩn bị
bài thuyết trình
2/4
Bài 2 HỆ THỐNG PHÁP LUẬTVĂN
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT
-Khái niệm Hệ thống pháp luật
-Các loại Văn bản quy phạm pháp
luật
Văn bản luật
Văn bản dưới luật
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật –
Chương V - VI
-Thuyết trình, thảo luận và
làm bài tập tại lớp
-Phân biệt hiệu lực pháp lý
của các văn bản pháp luật
-Vẽ được sơ đồ hệ thống
pháp luật
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
các điều ước quốc tế mà
VN tham gia ký kết.
2/5
Bài 3: QUY PHẠM PHÁP LUẬT
VIỆC VẬN DỤNG QPPL
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
-Thảo luận các vấn đề lý
thuyết
-Khái niệm quy phạm pháp luật
-Các thành phần của quy phạm pháp
luật
-Vận dụng các quy phạm pháp luật
trong thực tế
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XV,
XVI, XVII
- Làm bài tập vận dụng
QPPL vào các trường hợp
cụ thể
- Làm bài tập trắc nghiệm
ngắn đầu hoặc cuối giờ
2/6
Bài 4: QUAN HỆ PHÁP LUẬT
-Khái niệm Quan hệ Pháp luật
-Đặc điểm của Quan hệ Pháp luật
-Thành phần Quan hệ Pháp luật
-Sự kiện pháp lý
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
- Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật –
Chương XIX
Bài giảng “
Pháp luật Đại
cương “ do
giảng viên biên
soạn
-Biết phân biệt quan hệ xã
hội và quan hệ pháp luật
-Làm bài tập giải quyết hậu
quả về trường hợp người
thiếu hoặc hạn chế năng
lực chủ thể tham gia vào
các quan hệ pháp luật.
-Bài tập tình huống
3/7
Bài 5: VI PHẠM PHÁP LUẬT và
TRÁCH NHIỆM PHÁP
-Vi phạm pháp luật
-Trách nhiệm pháp lý
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
- Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Chương XXI
Bài giảng "
Pháp luật Đại
cương " do
giảng viên biên
soạn
Bộ luật Hình sự
-Thảo luận , bài tập tình
huống trong tài liệu
-Biết cách xác định hành vi
vi phạm pháp luật dựa trên
các cơ sở pháp lý.
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
các vụ án hình sự cho
phiên tòa tập sự
3/8
Chương 3 Luật Hình sự
- Giới thiệu ngành Luật Hình sự
- Tội phạm
- Hình phạt
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Đại Học Luật
Hà Nội-Giáo
trình Lý Luận
Nhà nước và
Pháp Luật
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
Bộ luật Hình sự
1999; Bộ luật
Tố tụng hình sự
Bài tập do giáo
viên cung cấp
-Thảo luận , bài tập tình
huống, tự nghiên cứu là
chính. Giáo viên không
trình bày lý thuyết.
-Phiên tòa tập sự: các
nhóm được chọn tiến hành
theo sự hướng dẫn của giáo
viên
-Biết cách vận dụng lý
thuyết và các quy định của
Bộ luật hình sự để giải
quyết các vụ án hình sự cụ
thể.
3/9
Chương 4 Luật Dân sự
- Giáo trình
-Thảo luận, làm bài tập
-Giới thiệu ngành Luật Dân sự
-Các chế định cơ bản của Luật Dân sự
-Quyền sở hữu -Thừa kế
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
-Bộ luật Dân sự
2005
-Bộ luật Tố tụng
dân sự
trong tài liệu
-Giải quyết các tình huống
dân sự do SV đặt ra
-Thảo luận các tình huống
dân sự nổi bậc mà phương
tiện truyền thông đề cập
-Nộp đồ án pháp luật của
cá nhân hay đồ án của
nhóm
4/10
Chương 5: Luật Hôn nhân và Gia đình
-Khái niệm Luật Hôn nhân và gia đình
-Các chế định cơ bản của Luật Hôn nhân
và gia đình
Kết hôn
Quyền và nghĩa vụ của vợ chồng,
cha mẹ và con cái, ông bà và cháu
Ly hôn
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Luật Hôn nhân
và gia đình
-Làm các bài tập tình
huống trong tài liệu chính
-Thảo luận các trường hợp
Sv đặt ra
-Tư vấn các vấn đề của
giới trẻ như: Tình dục
trước hôn nhân; vấn đề
sống thử…
4/11
Chương 6: Luật Hành chính
-Khái niệm Luật Hành chính
- Phân biệt Luật Hành chính và các
ngành luật khác
-Vi phạm hành chính và trách nhiệm
hành chính
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
Thảo luận, bài tập tình
huống trong tài liệu chính
4/12
Chương 7 Luật Lao động:
- Khái niệm Luật Lao động
- Khái niệm Hợp đồng lao động
- Các loại hợp đồng lao động
- Các chế độ bảo hiểm cho người lao
động
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
-Bộ luật Lao
động,
-Luật Bảo hiểm
xã hội
Thảo luận, bài tập tình
huống
5/13
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế tại
tòa án
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
- Thực hành được các tình
huống pháp luật mà GV đã
đưa trước.
5/14
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế tại
tòa án
-Các tình huống
thực tế do giảng
viên biên soạn
- Thực hành được các tình
huống pháp luật mà GV đã
đưa trước.
5/15
Chương 8: Luật Phòng, chống tham
nhũng
-Khái niệm tham nhũng
-Tài sản tham nhũng
-Các hành vi tham nhũng
-Nguyên tắc xử lý tham nhũng
-Các nguyên tắc phòng ngừa tham
nhũng
- Giáo trình
PLDC, Bộ GD
và ĐT, 2014
- Luật Phòng,
chống tham
nhũng
Thực hiện Diễn đàn: Người
trẻ và Phòng, chống tham
nhũng.
| 1/11

Preview text:

ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC MSMH Tên môn học Số tín chỉ
Pháp luật đại cương KHTQ101DV01 03
Áp dụng kể từ học kỳ: 17.1A, Năm học: 2017 – 2018 theo quyết định số 742/QĐ-ĐHHS
ký ngày 20/06/2017 của Hiệu trưởng trường Đại học Hoa Sen
A. Quy cách môn học: Số tiết
Số tiết phòng học Tổng Thực Bài tập Đi thực Tự Phòng lý Phòng Đi thực số tiết thuyết hành tế học thuyết thực hành tế (1) (2) (3) (4) (5) (6) (7) (8) (9) 45 45 00 00 00 90 45 00 00
(1) = (2) + (3) + (4) + (5) = (7) + (8) + (9)
B. Liên hệ với môn học khác và điều kiện học môn học: Liên hệ Mã số môn học Tên môn học
Môn tiên quyết: Không có môn tiên quyết
C. Tóm tắt nội dung môn học:
Môn học giới thiệu kiến thức cơ bản về Nhà nước và pháp luật. Sinh viên hiểu được cơ cấu bộ
máy nhà nước và hệ thống pháp luật Việt Nam, từ đó hình thành thói quen sống và làm việc
theo pháp luật. Ngoài phần lý luận chung về Nhà nước và pháp luật, sinh viên được tiếp cận
với các luật chuyên ngành như: Luật Hình sự, Luật Tố tụng Hình sự, Luật Dân sự, Luật Tố
tụng Dân sự, Luật Hiến pháp (Luật Nhà nước), Luật Lao động, Luật Hôn nhân và Gia đình.
D. Mục tiêu của môn học: Stt
Mục tiêu của môn học 1
Giới thiệu cơ cấu bộ máy Nhà nước và chức năng của từng cơ quan
Trình bày kiến thức lý luận chung về pháp luật như: Hình thức pháp luật, hiệu 2
lực pháp luật, quan hệ pháp luật, vi phạm pháp luật 3
Trình bày những quy định pháp luật chuyên ngành 4
Phân tích một hành vi có vi phạm pháp luật hay không 5
Giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tham nhũng
E. Kết quả đạt được sau khi học môn học: Stt
Kết quả đạt được 1
Biết chức năng của từng cơ quan nhà nước để liên hệ công việc khi cần thiết.
Biết cách vận dụng kiến thức để giải quyết các tình huống có liên quan đến 2
pháp luật trong đời sống. 3
Hình thành thói quen sống và làm việc theo pháp luật 4
Hình thành thói quen phòng, chống tham nhũng
F. Phương thức tiến hành môn học:
Loại hình phòng Số tiết 1 Phòng lý thuyết 45 2 Thực hành 00 Tổng cộng 45 Yêu cầu: 
Ngôn ngữ sử dụng giảng dạy, học tập: tiếng Việt 
Các yêu cầu đối với sinh viên khi tham gia môn học: Sinh viên được yêu cầu nghiên cứu
trước tài liệu ở nhà để hiểu rõ bài giảng trên lớp. Sinh viên vừa chuẩn bị ở nhà, vừa làm bài tập trên lớp. 
Cách tổ chức giảng dạy môn học: Cách tổ chức Số Sĩ số SV STT Mô tả ngắn gọn giảng dạy tiết tối đa 1 Giảng trên lớp 1.
Giảng viên giảng những vấn đề mang tính lý 24 60 (lecture)
thuyết. Những vấn đề liên quan đến thực tiễn thì
giảng viên sẽ đặt câu hỏi cho sinh viên thảo luận, đưa ý kiến. 2.
Trước khi đến lớp, sinh viên đọc trước tài
liệu tham khảo, tìm hiểu thêm tài liệu từ báo chí
hay các nguồn khác về vấn đề liên quan. 3.
Trong quá trình giảng, nếu sinh viên có
những thắc mắc, hay không hiểu bài, thì hỏi
ngay giảng viên, hoặc nếu sinh viên có những
vấn đề cần trao đổi thì có thể đưa ra thảo luận
cùng giảng viên và bạn học. 2 Chia nhóm
1. Sinh viên chia nhóm để thảo luận một số câu hỏi 15 10 (group work)
cho trước. Sau đó nhóm sẽ trình bày kết quả thảo thảo luận/bài luận cho cả lớp. tập/thực hành
2. Sau buổi học, sinh viên làm bài tập đã cho trong
giờ giảng hoặc trong sách. 3 Phiên tòa sơ
1. Giảng viên phân công sinh viên đảm nhận các vai 6 60 thẩm giả định
thẩm phán, hội thẩm nhân dân, kiểm sát viên, (Moot Court)
nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự , bị cáo, bị hại,
người có quyền, nghĩa vụ liên quan, luật sư, người
làm chứng, người giám định (nếu có) trong vụ án
dân sự, hình sự, hôn nhân gia đình, lao động, kinh
doanh thương mại, hành chính.
G. Tài liệu học tập: 1.
Tài liệu bắt buộc
1. Giáo trình Pháp luật Đại cương – Bộ Giáo dục và Đào tạo – 2014
2. Các văn bản pháp luật: Hiến Pháp, Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Bộ luật
Hình sự, Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự; Luật Hôn nhân và
Gia đình; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Luật Tố tụng hành chính; Luật Phòng, chống tham nhũng.
2. Tài liệu không bắt buộc
1. Báo chí, các trang web phổ thông và chuyên ngành về pháp luật để thu thập thông tin và tình huống.
2. Các website văn bản pháp luật : thuvienphapluat.vn; luatvietnam.com.vn; chinhphu.vn; quochoi.vn.
3.Đánh giá kết quả học tập môn học:
Kết quả học tập môn Pháp luật đại cương được đánh giá trên 4 loại hình: 3.1. Làm bài tập nhóm
Sinh viên được chia thành từng nhóm nhỏ, mỗi nhóm từ 5 đến 10 sinh viên. Các nhóm sẽ bốc
thăm nhận đề tài thuyết trình hoặc bài tập lớn và triển khai từ tuần thứ 2 lần lượt cho đến tuần
12. Các nhóm sẽ làm bài tập nhóm sau mỗi bài học theo yêu cầu giảng viên.
Điểm làm việc nhóm chiếm tỷ trọng 20%.
Các thành viên nhận cùng số điểm là điểm của nhóm. Nếu trễ hạn nộp bài báo cáo 1 tuần,
nhóm sẽ bị trừ 1 điểm. Nếu trễ hơn giảng viên sẽ không tính điểm cho phần làm việc nhóm
này. Trong quá trình làm việc, nếu thành viên nào không tham gia thì nhóm báo cho giảng
viên để không tính điểm cho thành viên đó.
3.2. Đi thực tế tại tòa án hoặc Phiên tòa giả định
Các sinh viên làm một bài báo cáo nhóm sau khi tham gia phiên tòa giả định hoặc sau khi đi
thực tế tại tòa án. Nội dung báo cáo gồm các phần sau: tường thuật chi tiết diễn biến phiên tòa;
nhận xét quá trình xử án theo luật tố tụng dân sự-hình sự-hành chính;nhận xét bản án; cảm nghĩ
cá nhân. Riêng các sinh viên có đóng vai trong phiên tòa được giảng viên chấm điểm trực tiếp
không phải viết báo cáo.
Điểm bài báo cáo nhóm chiếm tỷ trọng 20%. 3.3. Bài kiểm tra ngắn
Mỗi sinh viên sẽ làm một bài kiểm tra hình thức trắc nghiệm hay bài tập tình huống. Thời gian
30 phút, được sử dụng tài liệu.
Điểm kiểm tra trong lớp chiếm tỷ trọng 10%. 3.4. Thi cuối học kỳ
Thi cuối học kỳ tiến hành trong 90 phút. Đề thi viết tập trung, tự luận hoặc trắc nghiệm khách
quan. Kỳ thi này kiểm tra kiến thức lý thuyết và thực hành của môn học. Sinh viên được sử dụng tài liệu.
Điểm thi cuối kỳ chiếm tỷ trọng 50%.
Tóm tắt cách đánh giá kết quả học tập
* Đối với học kỳ chính: Thành Thời Trọng Thời điểm phần
Tóm tắt biện pháp đánh giá lượng số Kiểm tra
Làm bài tập lớn, SV chia nhóm 5 20% Tuần 2 đến lần 1
đến 10 người, nộp báo cáo hay tuần 12
thuyết trình. Chấm điểm theo nhóm Kiểm tra 30 phút Tuần 2 đến Kiểm tra trong lớp 10% lần 2 tuần 12 Thực 6 tiết
Làm báo cáo sau khi tham dự phiên Tuần 2 đến hành 20% tòa tuần 12 Thi cuối 90 phút
Thi viết, tự luận hoặc trắc nghiệm 50% Theo lịch học kỳ
khách quan. Được sử dụng tài liệu PĐT Tổng 100%
* Đối với học kỳ phụ: Thành Thời Trọng
Tóm tắt biện pháp đánh giá Thời điểm phần lượng số Kiểm tra
Làm bài tập lớn, SV chia nhóm 5 20% Buổi 2 đến lần 1
đến 10 người, nộp báo cáo hay buổi 12
thuyết trình. Chấm điểm theo nhóm Kiểm tra 30phút Buổi 2 đến Kiểm tra trong lớp 10% lần 2 buổi 12 Thực
Làm báo cáo sau khi tham dự phiên Buổi 2 đến hành 20% tòa buổi 12 Thi cuối 90 phút
Thi viết, tự luận hoặc trắc nghiệm 50% Theo lịch học kỳ
khách quan. Được sử dụng tài liệu PĐT Tổng 100%
Tính chính trực trong học thuật (academic integrity)
Chính trực là một giá trị cốt lõi và mang tính quyết định cho chất lượng đào tạo của một trường
đại học. Vì vậy, đảm bảo sự chính trực trong giảng dạy, học tập, và nghiên cứu luôn được chú
trọng tại Đại học Hoa Sen. Cụ thể, sinh viên cần thực hiện những điều sau:
1. Làm việc độc lập đối với những bài tập cá nhân: Những bài tập hoặc bài kiểm tra cá nhân
nhằm đánh giá khả năng của từng sinh viên. Sinh viên phải tự mình thực hiện những bài tập
này; không được nhờ sự giúp đỡ của ai khác. Sinh viên cũng không được phép giúp đỡ bạn
khác trong lớp nếu không được sự đồng ý của giảng viên. Đối với bài kiểm tra (cả tại lớp và
tự làm ở nhà), sinh viên không được gian lận dưới bất cứ hình thức nào.
2. Không đạo văn: Đạo văn (plagiarism) là việc sử dụng ý, câu văn, hoặc bài viết của người
khác trong bài viết của mình mà không có trích dẫn phù hợp. Sinh viên sẽ bị xem là đạo văn nếu: i.
Sao chép nguyên văn một câu hay một đoạn văn mà không đưa vào ngoặc
kép và không có trích dẫn phù hợp. ii.
Sử dụng toàn bộ hay một phần bài viết của người khác. iii.
Diễn đạt lại (rephrase) hoặc dịch (translate) ý tưởng, đoạn văn của người khác mà
không có trích dẫn phù hợp. iv.
Tự đạo văn (self-plagiarize) bằng cách sử dụng toàn bộ hoặc phần nội dung chủ yếu
của một đề tài, báo cáo, bài kiểm tra do chính mình viết để nộp cho hai (hay nhiều) lớp khác nhau.
3. Có trách nhiệm trong làm việc nhóm: Các hoạt động nhóm, bài tập nhóm, hay báo cáo nhóm
vẫn phải thể hiện sự đóng góp của cá nhân ở những vai trò khác nhau. Báo cáo cuối kỳ của
sinh viên nên có phần ghi nhận những đóng góp cá nhân này.
Bất kỳ hành động không chính trực nào của sinh viên, dù bị phát hiện ở bất kỳ thời điểm nào (kể
cả sau khi điểm đã được công bố hoặc kết thúc môn học) đều sẽ dẫn đến điểm 0 đối với phần
kiểm tra tương ứng, hoặc điểm 0 cho toàn bộ môn học tùy vào mức độ. (tham khảo Chính sách
Phòng tránh Đạo văn
tại: http://thuvien.hoasen.edu.vn/chinh-sach-phong-tranh-dao-van). Để
nêu cao và giữ vững tính chính trực, nhà trường cũng khuyến khích sinh viên báo cáo cho giảng
viên và Trưởng Khoa những trường hợp gian lận mà mình biết được. 2. Phân công giảng dạy: STT Họ và tên Thông tin liên lạc Lịch tiếp SV Vị trí giảng dạy 1 ThS. Đào Duy Tân tan.daoduy@hoasen.edu.vn Giảng viên 2
ThS. Phạm Minh Luân luan.phamminh@hoasen.edu.vn Giảng viên
5. Kế hoạch giảng dạy:
Đối với học kỳ chính: Tuần/Buổi
Tựa đề bài giảng Tài liệu tham Nhiệm vụ sinh viên khảo 1/1
Chương1: Những vấn đề cơ bản về - Giáo trình
-Thuyết trình các đặc trưng Nhà nước PLDC, Bộ GD của nhà nước;
Bài 1: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA và ĐT, 2014
-Xác định hình thức của NHÀ NƯỚC
các nhà nước trên thế giới Chương I -Khái niệm nhà nước và nhà nước CHXHCNVN
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
-Đặc trưng của Nhà nước
bộ máy nhà nước cộng hòa -Hình thức nhà nước
xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/2
Bài 2: BỘ MÁY NHÀ NƯỚC - Giáo trình
-Trình bày được quyền và CHXHCN VN PLDC, Bộ GD
nghĩa vụ của các cơ quan
-Khái niệm Bộ máy nhà nước và ĐT, 2014 trong Bộ máy nhà nước;
-Bộ máy Nhà nước CHXHCN VN -Đại Học Luật
-Vẽ được sơ đồ Bộ máy Hà Nội-Giáo nhà nước VN  Cơ quan quyền lực trình Lý Luận -Xác định cơ quan có  Cơ quan hành pháp Nhà nước và quyền lực cao nhất  Cơ quan tư pháp Pháp Luật -
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
kế hoạch Mô phỏng phiên
họp Quốc hội hoặc Hội
đồng nhân dân tỉnh, tp trực thuộc trung ương
-Đăng ký đồ án pháp luật cá nhân hay nhóm 3/3
Chương 2 : Những vấn đề cơ bản về - Giáo trình
-Thuyết trình , thảo luận Pháp luật PLDC, Bộ GD
các đặc trưng của pháp
Bài 1: NGUỒN GỐC, ĐẶC TRƯNG và ĐT, 2014
luật; phân tích được vai trò
và HÌNH THỨC CỦA PHÁP LUẬT
của pháp luật trong quản lý -Đại Học Luật -Nguồn gốc Pháp luật
xã hội và điều chỉnh các Hà Nội-Giáo quan hệ xã hội.
-Đặc trưng của Pháp luật trình Lý Luận Nhà nước và
-Xác định hình thức pháp -Hình thức Pháp luật Pháp Luật luật của nhà nước ta -Chương II-IV -Làm bài tập Bài giảng " Pháp luật Đại
-Bài tập về nhà : Chuẩn bị cương " do bài thuyết trình giảng viên biên soạn 4/4
Bài 2: HỆ THỐNG PHÁP LUẬTVĂN - Giáo trình
-Thuyết trình, thảo luận và
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT PLDC, Bộ GD làm bài tập tại lớp và ĐT, 2014
-Phân biệt hiệu lực pháp lý
-Khái niệm Hệ thống pháp luật -Đại Học Luật
của các văn bản pháp luật
-Các loại Văn bản quy phạm pháp Hà Nội-Giáo
-Vẽ được sơ đồ hệ thống luật trình Lý Luận pháp luật  Văn bản luật Nhà nước và  Văn bản dưới luật Pháp Luật
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu -Chương XVII-
các điều ước quốc tế mà XVI-XV VN tham gia ký kết. 5/5
Bài 3: QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ - Giáo trình
-Thảo luận các vấn đề lý
VIỆC VẬN DỤNG QPPL PLDC, Bộ GD thuyết
-Khái niệm quy phạm pháp luật và ĐT, 2014
- Làm bài tập vận dụng
-Các thành phần của quy phạm pháp
QPPL vào các trường hợp luật -Đại Học Luật cụ thể
-Vận dụng các quy phạm pháp luật Hà Nội-Giáo trong thực tế trình Lý Luận
- Làm bài tập trắc nghiệm Nhà nước và
ngắn đầu hoặc cuối giờ Pháp Luật -Chương XII 6/6
Bài 4: QUAN HỆ PHÁP LUẬT -- Giáo trình
-Biết phân biệt quan hệ xã
-Khái niệm Quan hệ Pháp luật PLDC, Bộ GD
hội và quan hệ pháp luật
-Đặc điểm của Quan hệ Pháp luật và ĐT, 2014
-Làm bài tập giải quyết hậu
-Thành phần Quan hệ Pháp luật
quả về trường hợp người -Sự kiện pháp lý -Đại Học Luật Hà Nội-Giáo
thiếu hoặc hạn chế năng trình Lý Luận
lực chủ thể tham gia vào Nhà nước và các quan hệ pháp luật. Pháp Luật -Bài tập tình huống -Chương XII 7/7
Bài 5: VI PHẠM PHÁP LUẬT và - Giáo trình
-Thảo luận , bài tập tình
TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ PLDC, Bộ GD huống trong tài liệu -Vi phạm pháp luật và ĐT, 2014
-Biết cách xác định hành vi -Trách nhiệm pháp lý -Đại Học Luật
vi phạm pháp luật dựa trên Hà Nội-Giáo các cơ sở pháp lý. trình Lý Luận
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị Nhà nước và các vụ án hình sự cho Pháp Luật phiên tòa tập sự -Chương XXI Bộ luật Hình sự 8/8
Chương 3 Luật Hình sự - Giáo trình
-Thảo luận , bài tập tình
- Giới thiệu ngành Luật Hình sự PLDC, Bộ GD
huống, tự nghiên cứu là và ĐT, 2014 chính. Giáo viên không - Tội phạm trình bày lý thuyết. - Hình phạt -Đại Học Luật Hà Nội-Giáo -Phiên tòa tập sự: các trình Lý Luận
nhóm được chọn tiến hành Nhà nước và
theo sự hướng dẫn của giáo Pháp Luật viên
-Bộ luật Hình sự -Biết cách vận dụng lý 1999; Bộ luật
thuyết và các quy định của Tố tụng hình sự
Bộ luật hình sự để giải
-Bài tập do giáo quyết các vụ án hình sự cụ viên cung cấp thể. 9/9
Chương 4 Luật Dân sự - Giáo trình
-Thảo luận, làm bài tập -Giới thiệu ngành Luật PLDC, Bộ GD trong tài liệu Dân sự và ĐT, 2014
-Giải quyết các tình huống
-Các chế định cơ bản của dân sự do SV đặt ra Luật Dân sự -Bộ luật Dân sự 2005
-Thảo luận các tình huống
-Quyền sở hữu -Thừa kế
-Bộ luật Tố tụng dân sự nổi bậc mà phương dân sự
tiện truyền thông đề cập
-Nộp đồ án pháp luật của cá nhân hay đồ án của nhóm 10/10
Chương 5: Luật Hôn nhân và Gia đình - Giáo trình -Làm các bài tập tình
-Khái niệm Luật Hôn nhân và gia đình PLDC, Bộ GD huống trong tài liệu
-Các chế định cơ bản của Luật Hôn nhân và ĐT, 2014
-Thảo luận các trường hợp và gia đình
-Luật Hôn nhân Sv đặt ra  Kết hôn và gia đình 
Quyền và nghĩa vụ của vợ chồng,
-Tư vấn các vấn đề của
cha mẹ và con cái, ông bà và
giới trẻ như: Tình dục cháu
trước hôn nhân; vấn đề  Ly hôn sống thử… 11/11
Chương 6: Luật Hành chính - Giáo trình
Thảo luận, bài tập tình
- Khái niệm Luật Hành chính PLDC, Bộ GD huống và ĐT, 2014
- Phân biệt Luật Hành chính và các ngành luật khác
-Vi phạm hành chính và trách nhiệm hành chính 12/12
Chương 7: Luật Lao động - Giáo trình
Thảo luận, bài tập tình
-Khái niệm Luật Lao động PLDC, Bộ GD huống
- Khái niệm Hợp đồng lao động và ĐT, 2014
- Các loại hợp đồng lao động -Bộ luật Lao
- Các chế độ bảo hiểm cho người lao động, động -Luật Bảo hiểm xã hội 13/13
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế
-Các tình huống - Thực hành được các tình tại tòa án
thực tế do giảng huống pháp luật mà GV đã viên biên soạn. đưa trước. 14/14
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế
-Các tình huống - Thực hành được các tình tại tòa án
thực tế do giảng huống pháp luật mà GV đã viên biên soạn. đưa trước. 15/15
Chương 8: Luật Phòng, chống tham - Giáo trình - Thực hiện Diễn đàn: nhũng PLDC, Bộ GD Người trẻ và Phòng,
-Khái niệm tham nhũng và ĐT, 2014 chống tham nhũng. -Tài sản tham nhũng - Luật Phòng, chống tham -Các hành vi tham nhũng nhũng.
-Nguyên tắc xử lý tham nhũng
-Các nguyên tắc phòng ngừa tham nhũng 
Đối với học kỳ phụ: Tuần/Buổi
Tựa đề bài giảng Tài liệu tham Nhiệm vụ sinh viên khảo 1/1 Chương1
: Những vấn đề cơ bản về - Giáo trình
-Thuyết trình các đặc trưng Nhà nước PLDC, Bộ GD của nhà nước;
Bài 1: KHÁI NIỆM, ĐẶC ĐIỂM CỦA và ĐT, 2014
-Xác định hình thức của NHÀ NƯỚC
các nhà nước trên thế giới -Đại Học Luật -Khái niệm nhà nước và nhà nước CHXHCNVN Hà Nội-Giáo
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu
-Đặc trưng của Nhà nước trình Lý Luận
bộ máy nhà nước cộng hòa Nhà nước và -Hình thức nhà nước
xã hội chủ nghĩa Việt Nam Pháp Luật -Chương I,II 1/2 Bài 2: BỘ MÁY NHÀ NƯỚC - Giáo trình
-Trình bày được quyền và CHXHCN VN PLDC, Bộ GD
nghĩa vụ của các cơ quan
-Khái niệm Bộ máy nhà nước và ĐT, 2014 trong Bộ máy nhà nước;
-Bộ máy Nhà nước CHXHCN VN -Đại Học Luật
-Vẽ được sơ đồ Bộ máy Hà Nội-Giáo nhà nước VN  Cơ quan quyền lực trình Lý Luận -Xác định cơ quan có  Cơ quan hành pháp Nhà nước và quyền lực cao nhất  Cơ quan tư pháp Pháp Luật -Chương III
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị
kế hoạch Mô phỏng phiên
họp Quốc hội hoặc Hội
đồng nhân dân tỉnh, tp trực thuộc trung ương
-Đăng ký đồ án pháp luật cá nhân hay nhóm 1/3
Chương 2 : Những vấn đề cơ bản về - Giáo trình
-Thuyết trình , thảo luận Pháp luật PLDC, Bộ GD
các đặc trưng của pháp
Bài 1 NGUỒN GỐC, ĐẶC TRƯNG, và ĐT, 2014
luật; phân tích được vai trò
và HÌNH THỨC CỦA PHÁP LUẬT
của pháp luật trong quản lý -Đại Học Luật -Nguồn gốc Pháp luật
xã hội và điều chỉnh các Hà Nội-Giáo quan hệ xã hội.
-Đặc trưng của Pháp luật trình Lý Luận Nhà nước và
-Xác định hình thức pháp -Hình thức Pháp luật Pháp Luật luật của nhà nước ta -Chương II-IV -Làm bài tập
-Bài tập về nhà : Chuẩn bị bài thuyết trình 2/4
Bài 2 HỆ THỐNG PHÁP LUẬTVĂN - Giáo trình
-Thuyết trình, thảo luận và
BẢN QUY PHẠM PHÁP LUẬT PLDC, Bộ GD làm bài tập tại lớp và ĐT, 2014
-Phân biệt hiệu lực pháp lý
-Khái niệm Hệ thống pháp luật
của các văn bản pháp luật
-Các loại Văn bản quy phạm pháp -Đại Học Luật luật Hà Nội-Giáo
-Vẽ được sơ đồ hệ thống trình Lý Luận  Văn bản luật pháp luật Nhà nước và  Văn bản dưới luật Pháp Luật –
-Bài tập về nhà: Tìm hiểu Chương V - VI
các điều ước quốc tế mà VN tham gia ký kết. 2/5
Bài 3: QUY PHẠM PHÁP LUẬT VÀ - Giáo trình
-Thảo luận các vấn đề lý
VIỆC VẬN DỤNG QPPL PLDC, Bộ GD thuyết
-Khái niệm quy phạm pháp luật và ĐT, 2014
- Làm bài tập vận dụng
-Các thành phần của quy phạm pháp
QPPL vào các trường hợp luật -Đại Học Luật cụ thể Hà Nội-Giáo
-Vận dụng các quy phạm pháp luật trình Lý Luận
- Làm bài tập trắc nghiệm trong thực tế Nhà nước và
ngắn đầu hoặc cuối giờ Pháp Luật -Chương XV, XVI, XVII 2/6
Bài 4: QUAN HỆ PHÁP LUẬT - Giáo trình
-Biết phân biệt quan hệ xã
-Khái niệm Quan hệ Pháp luật PLDC, Bộ GD
hội và quan hệ pháp luật
-Đặc điểm của Quan hệ Pháp luật và ĐT, 2014
-Làm bài tập giải quyết hậu
-Thành phần Quan hệ Pháp luật
quả về trường hợp người -Sự kiện pháp lý - Đại Học Luật Hà Nội-Giáo
thiếu hoặc hạn chế năng trình Lý Luận
lực chủ thể tham gia vào Nhà nước và các quan hệ pháp luật. Pháp Luật – -Bài tập tình huống Chương XIX Bài giảng “ Pháp luật Đại cương “ do giảng viên biên soạn 3/7
Bài 5: VI PHẠM PHÁP LUẬT và - Giáo trình
-Thảo luận , bài tập tình
TRÁCH NHIỆM PHÁP LÝ PLDC, Bộ GD huống trong tài liệu -Vi phạm pháp luật và ĐT, 2014
-Biết cách xác định hành vi -Trách nhiệm pháp lý - Đại Học Luật
vi phạm pháp luật dựa trên Hà Nội-Giáo các cơ sở pháp lý. trình Lý Luận
-Bài tập về nhà: Chuẩn bị Nhà nước và các vụ án hình sự cho Pháp Luật phiên tòa tập sự -Chương XXI Bài giảng " Pháp luật Đại cương " do giảng viên biên soạn Bộ luật Hình sự 3/8
Chương 3 Luật Hình sự - Giáo trình
-Thảo luận , bài tập tình
- Giới thiệu ngành Luật Hình sự PLDC, Bộ GD
huống, tự nghiên cứu là và ĐT, 2014 chính. Giáo viên không - Tội phạm trình bày lý thuyết. - Hình phạt -Đại Học Luật Hà Nội-Giáo -Phiên tòa tập sự: các trình Lý Luận
nhóm được chọn tiến hành Nhà nước và
theo sự hướng dẫn của giáo Pháp Luật viên -Các tình huống
-Biết cách vận dụng lý thực tế do giảng
thuyết và các quy định của viên biên soạn
Bộ luật hình sự để giải
Bộ luật Hình sự quyết các vụ án hình sự cụ 1999; Bộ luật thể. Tố tụng hình sự Bài tập do giáo viên cung cấp 3/9
Chương 4 Luật Dân sự - Giáo trình
-Thảo luận, làm bài tập
-Giới thiệu ngành Luật Dân sự PLDC, Bộ GD trong tài liệu
-Các chế định cơ bản của Luật Dân sự và ĐT, 2014
-Giải quyết các tình huống
-Quyền sở hữu -Thừa kế -Các tình huống dân sự do SV đặt ra thực tế do giảng
-Thảo luận các tình huống viên biên soạn
dân sự nổi bậc mà phương
-Bộ luật Dân sự tiện truyền thông đề cập 2005
-Bộ luật Tố tụng -Nộp đồ án pháp luật của dân sự cá nhân hay đồ án của nhóm 4/10
Chương 5: Luật Hôn nhân và Gia đình - Giáo trình -Làm các bài tập tình
-Khái niệm Luật Hôn nhân và gia đình PLDC, Bộ GD
huống trong tài liệu chính
-Các chế định cơ bản của Luật Hôn nhân và ĐT, 2014
-Thảo luận các trường hợp và gia đình
-Luật Hôn nhân Sv đặt ra  Kết hôn và gia đình 
Quyền và nghĩa vụ của vợ chồng,
-Tư vấn các vấn đề của
cha mẹ và con cái, ông bà và cháu
giới trẻ như: Tình dục  Ly hôn
trước hôn nhân; vấn đề sống thử… 4/11
Chương 6: Luật Hành chính - Giáo trình
Thảo luận, bài tập tình
-Khái niệm Luật Hành chính PLDC, Bộ GD
huống trong tài liệu chính
- Phân biệt Luật Hành chính và các và ĐT, 2014 ngành luật khác -Các tình huống
-Vi phạm hành chính và trách nhiệm thực tế do giảng hành chính viên biên soạn 4/12
Chương 7: Luật Lao động - Giáo trình
Thảo luận, bài tập tình
- Khái niệm Luật Lao động PLDC, Bộ GD huống
- Khái niệm Hợp đồng lao động và ĐT, 2014
- Các loại hợp đồng lao động -Các tình huống
- Các chế độ bảo hiểm cho người lao thực tế do giảng động viên biên soạn -Bộ luật Lao động, -Luật Bảo hiểm xã hội 5/13
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế tại -Các tình huống
- Thực hành được các tình tòa án thực tế do giảng
huống pháp luật mà GV đã viên biên soạn đưa trước. 5/14
Phiên tòa giả định hoặc đi thực tế tại -Các tình huống
- Thực hành được các tình tòa án thực tế do giảng
huống pháp luật mà GV đã viên biên soạn đưa trước. 5/15
Chương 8: Luật Phòng, chống tham - Giáo trình
Thực hiện Diễn đàn: Người nhũng PLDC, Bộ GD
trẻ và Phòng, chống tham -Khái niệm tham nhũng và ĐT, 2014 nhũng. -Tài sản tham nhũng - Luật Phòng, chống tham -Các hành vi tham nhũng nhũng
-Nguyên tắc xử lý tham nhũng
-Các nguyên tắc phòng ngừa tham nhũng