





Preview text:
lOMoAR cPSD| 58933639
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI 2
VIỆN NGHIÊN CỨU SƯ PHẠM
BÀI THI CUỐI KHÓA HỌC PHẦN TỔ
CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
LỚP BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO NGƯỜI CÓ BẰNG CỬ NHÂN CHUYÊN
NGÀNH PHÙ HỢP CÓ NGUYỆN VỌNG TRỞ THÀNH GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ
Học viên thực hiện:
Chữ ký của học viên: ……/2025 lOMoAR cPSD| 58933639
Câu 1: Thầy (cô) hãy trình bày yêu cầu của người giáo viên khi tổ chức hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình phổ thông 2018?
Tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là quá trình người dạy tác động đến người
học thông qua việc tổ chức các hoạt động giáo dục nhằm tạo điều kiện cho người học
tham gia trực tiếp vào hoạt động chiếm lĩnh tri thức, nhằm hình thành và phát triển ở
người học những phẩm chất, năng lực cần có của con người trong xã hội hiện đại.
Những yêu cầu của người giáo viên khi tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp bao gồm: 1. Năng lực tổ chức 2. Phát triển năng lực lOMoAR cPSD| 58933639
Câu 2: Thầy(cô) hãy lựa chọn một chủ để bất kì, thiết kế mục tiêu, phương pháp, xác
định chuỗi các hoạt động trong một tiết hoạt động giáo dục theo chủ đề? Sau đó thiết
kế cụ thể 1 hoạt động trong số các hoạt động đã xác định?
KHÁM PHÁ BẢN THÂN VÀ ĐỊNH HƯỚNG TƯƠNG LAI (3 tiết)
I. Yêu cầu cần đạt Sau chủ đề này, HS: •
Nhận thức rõ hơn về bản thân, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích và đam mê của mình. •
Bước đầu hình dung về ngành nghề phù hợp với bản thân trong tương lai. •
Biết cách đặt mục tiêu và xây dựng kế hoạch ngắn hạn để phát triển năng lực cá nhân. •
Có ý thức rèn luyện phẩm chất, kỹ năng và thái độ cần thiết để đạt được ước mơ của mình. •
Hình thành các năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, tư duy sáng tạo và tự định hướng bản thân.
II. Đối tượng tham gia, quy mô, thời gian, địa điểm tổ chức •
Đối tượng tham gia: Học sinh THCS (lớp 8 hoặc 9) •
Quy mô tổ chức: Theo đơn vị lớp •
Thời gian: 3 tiết, có thể tổ chức trong tuần X, tháng Y •
Địa điểm tổ chức: Trong lớp học hoặc không gian mở ngoài sân trường III. Chuẩn bị 1. Của giáo viên: lOMoAR cPSD| 58933639
o Tài liệu về khám phá bản thân, bài tập trắc nghiệm sở thích và năng lực cá nhân.
o Phiếu bài tập vẽ sơ đồ định hướng tương lai.
o Đồ dùng hỗ trợ như giấy A4, A0, bút màu, bìa cứng, kéo, hồ dán… o Một
số câu chuyện truyền cảm hứng về những người thành công vượt khó. 2. Của học sinh:
o Chuẩn bị thông tin về sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. o Tìm
hiểu một số nghề nghiệp mà mình yêu thích. o Chuẩn bị các dụng cụ cá
nhân theo yêu cầu của giáo viên.
IV. Gợi ý các hoạt động
Hoạt động 1: Khởi động
Mục tiêu: Tạo không khí hứng thú và khơi gợi suy nghĩ của học sinh về bản thân và tương lai. Cách tiến hành: •
Giáo viên tổ chức trò chơi "Ai hiểu mình nhất?" bằng cách đặt câu hỏi nhanh về sở
thích, điểm mạnh, ước mơ của học sinh. •
HS trả lời theo hình thức giơ bảng hoặc viết ra giấy để tự đánh giá về bản thân.
Hoạt động 2: Khám phá bản thân
Mục tiêu: Giúp HS hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu và đam mê của mình. Cách tiến hành:
1. HS làm bài trắc nghiệm khám phá sở thích và năng lực cá nhân.
2. GV hướng dẫn HS thảo luận nhóm, chia sẻ kết quả bài trắc nghiệm. lOMoAR cPSD| 58933639
3. HS điền thông tin vào sơ đồ "Bản đồ bản thân" gồm các nội dung:
o Điểm mạnh của tôi là gì?
o Những điều tôi yêu thích là gì? o Tôi giỏi nhất ở lĩnh vực nào?
o Tôi cần cải thiện điều gì?
4. GV tổng kết và giúp HS rút ra nhận thức về bản thân.
Hoạt động 3: Định hướng nghề nghiệp
Mục tiêu: HS bước đầu xác định ngành nghề phù hợp với bản thân. Cách tiến hành:
1. GV cung cấp thông tin về một số ngành nghề phổ biến.
2. HS thảo luận nhóm về các nghề nghiệp phù hợp với sở thích và năng lực của bản thân.
3. HS lựa chọn một nghề yêu thích và vẽ sơ đồ "Hành trình chạm đến ước mơ" với nội dung:
o Nghề tôi muốn theo đuổi. o Những kỹ năng cần có. o Những thử thách có thể gặp phải.
o Tôi cần làm gì ngay từ bây giờ?
4. HS trình bày sơ đồ và nhận phản hồi từ bạn bè.
Hoạt động 4: Xây dựng kế hoạch phát triển bản thân
Mục tiêu: HS lập kế hoạch hành động cụ thể để phát triển bản thân. Cách tiến hành:
1. GV hướng dẫn HS cách lập mục tiêu SMART (Cụ thể, Đo lường được, Khả thi,
Thực tế, Có thời hạn). lOMoAR cPSD| 58933639
2. HS viết ra một kế hoạch ngắn hạn (6 tháng - 1 năm) để rèn luyện kỹ năng hoặc
kiến thức phục vụ ước mơ của mình.
3. GV mời một số HS chia sẻ kế hoạch và góp ý điều chỉnh.
Hoạt động 5: Những khó khăn và cách vượt qua
Mục tiêu: HS nhận diện thử thách và chuẩn bị tinh thần đối diện với khó khăn. Cách tiến hành:
1. HS liệt kê những khó khăn có thể gặp phải trong quá trình thực hiện ước mơ.
2. HS thảo luận nhóm và đề xuất cách vượt qua từng khó khăn.
3. GV tổng hợp ý kiến và đưa ra lời khuyên.
Hoạt động 6: Tự đánh giá
Mục tiêu: HS tự nhìn nhận lại quá trình học tập và phát triển bản thân. Cách tiến hành:
1. HS đánh giá mức độ hiểu biết về bản thân theo thang điểm 1-3.
2. HS tự nhận xét về kế hoạch hành động của mình.
3. GV hướng dẫn HS viết cam kết cá nhân về việc rèn luyện trong thời gian tới.
Hoạt động 7: Giáo viên đánh giá và kết luận
Mục tiêu: Đánh giá sự tiến bộ và động viên HS. Cách tiến hành: •
GV nhận xét sự tham gia tích cực của HS trong các hoạt động. •
Động viên những HS có sự tiến bộ rõ rệt. •
Đưa ra lời khuyên giúp HS tiếp tục phát triển bản thân.