lOMoARcPSD| 58933639
Câu 1: Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình phổ
thông 2018.
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong. Đây hoạt
động giáo dục do ngiáo dục định hướng, thiết kế ớng dẫn thực hiện, tạo hội
cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh
nghiệm đã có huy động tổng hợp kiến thức, năng của các môn học để thực hiện
những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà
trường, gia đình, hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh
nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, năng mới góp phần phát huy tiềm
năng sáng tạo khả năng thích ng với cuộc sống, môi trường nghề nghiệp tương
lai. Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân
chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề
nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản:
Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản
thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy
người thân trong gia đình. Các hoạt động hội tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi
với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
cấp trung học sở, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung hơn o
các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên hoạt động hướng nghiệp; đồng thời
hoạt động hướng vào bản thân vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất
năng lực của học sinh.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:
Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp cấp trung học phthông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục ớng
nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng
nghiệp, học sinh được đánh giátự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan
lOMoARcPSD| 58933639
đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp rèn luyện phẩm
chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.
Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là:
- Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp hoạt động giáo dục bắt
buộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 và cấp
trung học cơ sở được gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Chương trình xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực
- Chương trình hoạt động trải nghiệm mang tính mở, linh hoạt, mềm dẻo, các sở giáo
dục có thể thiết kế thành các chủ đề hoạt động phù hợp với nhu cầu, đặc điểm học sinh,
điều kiện của trường, địa phương
- thể được tổ chức trong ngoài lớp học, trong ngoài trường học theo qui
nhân, nhóm, lớp học, khối lớp hoặc qui trường. Nội dung của các hoạt động trải
nghiệm được tích hợp chặt chẽ với nhau như sao nhi đồng, thiếu niên TPHCM, đoàn
Thanh niên Cộng sản HCM, mang lại trải nghiệm đa dạng và phong phú cho người tham
gia.
- Được giảng dạy thông qua 3 loại hình xuyên suốt 3 tiết của một tuần học: Hoạt động sinh
hoạt dưới cờ; Hoạt động giáo dục theo chủ đề; Hoạt động sinh hoạt lớp.
Câu 2: Thiết kế hoạt động trải nghiệm hướng đến môi trường
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
1. Kiến thức
Sau chủ đề này, học sinh sẽ:
Nhận biết được các vấn đề môi trường xung quanh (rác thải, ô nhiễm không khí, ô
nhiễm nước, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học…).
Xác định được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường.
lOMoARcPSD| 58933639
Biết cách phân loại rác, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một
lần.
Tham khảo ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn để đề xuất giải pháp bảo vệ i
trường tại trường học và địa phương.
Lập kế hoạch và thực hiện một hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
o Giao tiếp hợp tác: biết trình bày ý ởng bằng ngôn ngữ và nh ảnh, thảo
luận nhóm để giải quyết các vấn đề về môi trường.
o Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết tìm kiếm, áp dụng các giải pháp sáng tạo
để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường.
Năng lực riêng:
o Nhận biết, phân tích nguyên nhân hậu quả của các vấn đề môi trường. o
Xây dựng kế hoạch cá nhân và tập thể bảo vệ môi trường.
3. Phẩm chất
Có ý thức tự giác, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường.
Hình thành thói quen tiết kiệm tài nguyên và xử lý rác thải đúng cách.
Chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng về bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, giáo án.
Hình ảnh, video về các vấn đề môi trường và hoạt động bảo vệ môi trường.
Thẻ màu xanh, đỏ, vàng.
Máy tính, máy chiếu (nếu có).
lOMoARcPSD| 58933639
2. Đối với học sinh
Vở ghi, SBT Hoạt động trải nghiệm.
Chuẩn bị tư liệu, hình ảnh, thông tin về môi trường xung quanh.
Thực hiện trước các nhiệm vụ tìm hiểu thực tế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
Nghe chuyên gia môi trường nói chuyện về các vấn đề môi trường hiện nay xu
hướng bảo vệ môi trường bền vững.
Tham gia buổi thảo luận về những việc học sinh thể làm để bảo vệ môi trường
tại trường học.
Trình bày ý tưởng kế hoạch hành động bảo vệ môi trường của nhóm hoặc
nhân.
Tổ chức “Ngày Xanh” – dọn vệ sinh, trồng cây trong khuôn viên trường.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; nhận diện vấn đề môi trường và xác định
những việc cần làm để đạt mục tiêu.
b. Nội dung: GV tổ chức trò chơi Xem hình đoán vấn đề môi trường” để tạo không
khí sôi nổi.
c. Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi tích cực; nêu được ý nghĩa của tranh chủ
đề. d. Tổ chức thực hiện:
lOMoARcPSD| 58933639
Nhiệm vụ 1: Khởi động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Trình chiếu nh ảnh các vấn đề môi
trường (rừng bị chặt phá, sông ô nhiễm, bãi rác, động vật hoang dã…) yêu cầu
HS đoán vấn đề.
Bước 2: HS tham gia trò chơi theo nhóm.
Bước 3: Đại diện nhóm trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV đưa ra đáp án đúng.
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào chủ đề.
Nhiệm vụ 2: Giới thiệu chủ đề
Bước 1: GV giới thiệu mục tiêu định hướng hoạt động của chủ đề “Bảo vệ môi
trường”. Đặt câu hỏi:
o Em thấy những vấn đề môi trường nào đang xảy ra quanh mình?
o Em và lớp có thể làm gì để cải thiện?
Bước 2: HS quan sát tranh, đọc tài liệu và thảo luận nhóm.
Bước 3: HS báo cáo ý kiến, các nhóm nhận xét, bổ sung.
Bước 4: GV nhận xét và định hướng cho các hoạt động tiếp theo.
Nhiệm vụ 3: Định hướng rèn luyện trong chủ đề
Bước 1: GV nhấn mạnh: Các mục tiêu chủ đề cần được thực hiện không chỉ trong
giờ học mà còn trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ và đời sống hàng ngày.
Bước 2: HS cam kết tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
Bước 3: GV tổng kết, tuyên dương thái độ tích cực.
Bước 4: GV dẫn vào nội dung bài mới: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi
người, đặc biệt là thế hệ trẻ, để đảm bảo một tương lai xanh sạchđẹp cho hành
tinh.”

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58933639
Câu 1: Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong chương trình phổ thông 2018.
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong. Đây là hoạt
động giáo dục do nhà giáo dục định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội
cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh
nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện
những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà
trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh
nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm
năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương
lai. Nội dung Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được phân
chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
- Giai đoạn giáo dục cơ bản:
Ở cấp tiểu học, nội dung Hoạt động trải nghiệm tập trung vào các hoạt động khám phá bản
thân, hoạt động rèn luyện bản thân, hoạt động phát triển quan hệ với bạn bè, thầy cô và
người thân trong gia đình. Các hoạt động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi
với học sinh cũng được tổ chức thực hiện với nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi.
Ở cấp trung học cơ sở, nội dung Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tập trung hơn vào
các hoạt động xã hội, hoạt động hướng đến tự nhiên và hoạt động hướng nghiệp; đồng thời
hoạt động hướng vào bản thân vẫn được tiếp tục triển khai để phát triển các phẩm chất và năng lực của học sinh.
- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp:
Ngoài các hoạt động hướng đến cá nhân, xã hội, tự nhiên, nội dung Hoạt động trải nghiệm,
hướng nghiệp ở cấp trung học phổ thông tập trung hơn vào hoạt động giáo dục hướng
nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp. Thông qua các hoạt động hướng
nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan lOMoAR cPSD| 58933639
đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm
chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.
Đặc điểm của hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là:
- Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt
buộc Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12 và ở cấp
trung học cơ sở được gọi là hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
- Chương trình xây dựng theo hướng tiếp cận năng lực
- Chương trình hoạt động trải nghiệm mang tính mở, linh hoạt, mềm dẻo, các cơ sở giáo
dục có thể thiết kế thành các chủ đề hoạt động phù hợp với nhu cầu, đặc điểm học sinh,
điều kiện của trường, địa phương
- Có thể được tổ chức trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học theo qui mô cá
nhân, nhóm, lớp học, khối lớp hoặc qui mô trường. Nội dung của các hoạt động trải
nghiệm được tích hợp chặt chẽ với nhau như sao nhi đồng, thiếu niên TPHCM, đoàn
Thanh niên Cộng sản HCM, mang lại trải nghiệm đa dạng và phong phú cho người tham gia.
- Được giảng dạy thông qua 3 loại hình xuyên suốt 3 tiết của một tuần học: Hoạt động sinh
hoạt dưới cờ; Hoạt động giáo dục theo chủ đề; Hoạt động sinh hoạt lớp.
Câu 2: Thiết kế hoạt động trải nghiệm hướng đến môi trường
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ 1. Kiến thức
Sau chủ đề này, học sinh sẽ: •
Nhận biết được các vấn đề môi trường xung quanh (rác thải, ô nhiễm không khí, ô
nhiễm nước, biến đổi khí hậu, suy giảm đa dạng sinh học…). •
Xác định được vai trò và trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ môi trường. lOMoAR cPSD| 58933639 •
Biết cách phân loại rác, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu sử dụng đồ nhựa dùng một lần. •
Tham khảo ý kiến của thầy cô, gia đình, bạn bè để đề xuất giải pháp bảo vệ môi
trường tại trường học và địa phương. •
Lập kế hoạch và thực hiện một hành động cụ thể để bảo vệ môi trường. 2. Năng lựcNăng lực chung:
o Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng bằng ngôn ngữ và hình ảnh, thảo
luận nhóm để giải quyết các vấn đề về môi trường.
o Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết tìm kiếm, áp dụng các giải pháp sáng tạo
để giảm thiểu tác động tiêu cực tới môi trường. • Năng lực riêng:
o Nhận biết, phân tích nguyên nhân và hậu quả của các vấn đề môi trường. o
Xây dựng kế hoạch cá nhân và tập thể bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất
Có ý thức tự giác, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường. •
Hình thành thói quen tiết kiệm tài nguyên và xử lý rác thải đúng cách. •
Chủ động tham gia các hoạt động cộng đồng về bảo vệ môi trường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên • SGK, SGV, giáo án. •
Hình ảnh, video về các vấn đề môi trường và hoạt động bảo vệ môi trường. •
Thẻ màu xanh, đỏ, vàng. •
Máy tính, máy chiếu (nếu có). lOMoAR cPSD| 58933639
2. Đối với học sinh
Vở ghi, SBT Hoạt động trải nghiệm. •
Chuẩn bị tư liệu, hình ảnh, thông tin về môi trường xung quanh. •
Thực hiện trước các nhiệm vụ tìm hiểu thực tế.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
SINH HOẠT DƯỚI CỜ VÀ SINH HOẠT LỚP
Nghe chuyên gia môi trường nói chuyện về các vấn đề môi trường hiện nay và xu
hướng bảo vệ môi trường bền vững. •
Tham gia buổi thảo luận về những việc học sinh có thể làm để bảo vệ môi trường tại trường học. •
Trình bày ý tưởng và kế hoạch hành động bảo vệ môi trường của nhóm hoặc cá nhân. •
Tổ chức “Ngày Xanh” – dọn vệ sinh, trồng cây trong khuôn viên trường.
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ a.
Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; nhận diện vấn đề môi trường và xác định
những việc cần làm để đạt mục tiêu. b.
Nội dung: GV tổ chức trò chơi “Xem hình đoán vấn đề môi trường” để tạo không khí sôi nổi. c.
Sản phẩm học tập: HS tham gia trò chơi tích cực; nêu được ý nghĩa của tranh chủ
đề. d. Tổ chức thực hiện: lOMoAR cPSD| 58933639
Nhiệm vụ 1: Khởi động
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập: Trình chiếu hình ảnh các vấn đề môi
trường (rừng bị chặt phá, sông ô nhiễm, bãi rác, động vật hoang dã…) và yêu cầu HS đoán vấn đề. •
Bước 2: HS tham gia trò chơi theo nhóm. •
Bước 3: Đại diện nhóm trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. GV đưa ra đáp án đúng. •
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá và dẫn dắt vào chủ đề.
Nhiệm vụ 2: Giới thiệu chủ đề
Bước 1: GV giới thiệu mục tiêu và định hướng hoạt động của chủ đề “Bảo vệ môi
trường”. Đặt câu hỏi:
o Em thấy những vấn đề môi trường nào đang xảy ra quanh mình?
o Em và lớp có thể làm gì để cải thiện? •
Bước 2: HS quan sát tranh, đọc tài liệu và thảo luận nhóm. •
Bước 3: HS báo cáo ý kiến, các nhóm nhận xét, bổ sung. •
Bước 4: GV nhận xét và định hướng cho các hoạt động tiếp theo.
Nhiệm vụ 3: Định hướng rèn luyện trong chủ đề
Bước 1: GV nhấn mạnh: Các mục tiêu chủ đề cần được thực hiện không chỉ trong
giờ học mà còn trong sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ và đời sống hàng ngày. •
Bước 2: HS cam kết tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. •
Bước 3: GV tổng kết, tuyên dương thái độ tích cực. •
Bước 4: GV dẫn vào nội dung bài mới: “Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của mỗi
người, đặc biệt là thế hệ trẻ, để đảm bảo một tương lai xanh – sạch – đẹp cho hành tinh.”