














Preview text:
lOMoARcPSD|50713028 TRƯỜNG ĐẠI HỌC UEH i i i
KHOA KDQT-MARKETING i
BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN i i i i i
MÔN: MARKETING CĂN BẢN i i i
Họ và tên: LÊ HỮU NGHĨA i i i i i MSSV:HCMVB120213072 Lớp:
GV giảng dạy: NGUYỄN THANH MINH i i i i i 1 lOMoARcPSD|50713028 ĐỀ THI i
Câu 1: Giá trị cảm nhận của khách hàng là gì? Chọn một sản phẩm xe gắn máy có i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thương hiệu cụ thể và cho biết làm thế nào để làm tăng giá trị cảm nhận của khách hàng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
đối với chiếc xe này? Giải thích? i i i i i i i
Câu 2: Anh chị chọn một laptop có thương hiệu cụ thể. Dựa vào hiểu biết cá nhân i i i i i i i i i i i i i i i i i
và thông tin thứ cấp anh chị: i i i i i i i
a. Phân tích chiến lược thị trường mục tiêu của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
b. Phân tích chiến lược marketing mix hiện tại của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
c. Đánh giá chiến lược Marketing mix hiện tại của sản phẩm này và đề xuất các i i i i i i i i i i i i i i i
giải pháp hoàn thiện các chiến lược marketing mix i i i i i i i i i 2 lOMoARcPSD|50713028 BÀI LÀM i Câu 1: i i
1. 1.Khái niệm giá trị cảm nhận i i i i i
“Từ những năm cuối thế kỷ 20 khái niệm “giá trị cảm nhận” đã được các nhà i i i i i i i i i i i i i i i i
nghiên cứu trên thế giới quan tâm đến, nó nổi lên như một yếu tố đóng vai trò quan i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trọng đối với sự sống còn của tổ chức, doanh nghiệp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều thuật ngữ khác nhau để định nghĩa “giá trị cảm nhận” của khách hàng như: giá i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trị cảm nhận (perceived value), giá trị của khách hàng (customer value), giá trị cho i i i i i i i i i i i i i i i
khách hàng (value for the customer), giá trị cảm nhận của khách hàng (customer i i i i i i i i i i i i i i
perceived value), giá trị khách hàng cảm nhận (perceived customer value), giá trị của i i i i i i i i i i i i i i
người tiêu dùng (consumer value), giá trị tiêu dùng (consumption value),….” i i i i i i i i i i i
Theo Zeithaml (1988): “Giá trị cảm nhận là sự đánh giá tổng thể của người tiêu i i i i i i i i i i i i i i i
dùng về tiện ích của một sản phẩm hay dịch vụ dựa vào nhận thức của họ về những gì i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhận được và những gì phải bỏ ra”. Zeithaml đánh giá như một sự so sánh giữa hai i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thành phần “nhận được” và “bỏ ra” của sản phẩm, dịch vụ. Zeithaml (1988) lập luận i i i i i i i i i i i i i i i i
rằng một số ngƣời tiêu dùng cảm nhận được giá trị khi có một mức giá thấp, những i i i i i i i i i i i i i i i i i i
người khác cảm nhận được giá trị khi có một sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả. i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Như vậy những người tiêu dùng khác nhau, các thành phần của giá trị cảm nhận có thể i i i i i i i i i i i i i i i i i i là khácbiệt. i i
“Giá trị cảm nhận của khách hàng là giá trị được cảm nhận tính theo đơn vị tiền tệ i i i i i i i i i i i i i i i i i i
của lợi ích về mặt kỹ thuật, kinh tế, dịch vụ và xã hội mà khách hàng có thể nhận được i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
so với giá mà họ trả cho một sản phẩm, đặt trong việc xem xét giá cả và chào hàng của i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các nhà cung cấp sẵn có (Anderson, Jain and Chintagunta 1993. Nhận thức của người i i i i i i i i i i i i i i i
mua về giá trị là miêu tả sự cân đối giữa chất lượng sản phẩm hoặc lợi ích mà họ cảm i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhận được từ sản phẩm và chi phí mà họ phải trả cho sản phẩm đó (Monroe 1990, trích i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Jyoti Sikka Kainth (2011), trang 23).” i i i i i i
Butz and Goodstein (1990) (trích Jyoti Sikka Kainth (2011), trang 24) cho rằng: i i i i i i i i i i i i
“Giá trị cảm nhận của khách hàng là mối quan hệ cảm xúc được thiết lập giữa khách i i i i i i i i i i i i i i i i i i 3 lOMoARcPSD|50713028
hàngvànhàcungcấpsaukhikháchhàngđãsửdụngmộtsảnphẩmhaydịchvụ củanhà i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
cung cấp và thấy rằng sản phẩm hay dịch vụ đó tạo ra giá trị gia tăng.” i i i i i i i i i i i i i i i i i
Theo Woodruff (1997:142), “giá trị cảm nhận của khách hàng là sự yêu thích, i i i i i i i i i i i i i
cảm nhận và đánh giá của khách hàng về các đặc tính của sản phẩm, sự thể hiện của đặc i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tính và những kết quả đạt được từ việc sử dụng để đạt được một cách dễ dàng (hoặc gây i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trở ngại) ý định và mục tiêu của khách hàng trong các trườnghợp sử dụng”. i i i i i i i i i i i i i i i
1.2.Để tăng giá trị cảm nhận của khách hàng đối với nhãn hiệu xe máy i i i i i i i i i i i i i i
Airblade của Honda, Honda Việt Nam đã áp dụng một số chính sách sau: i i i i i i i i i i i i i i
“Air blade được đánh giá cao nhờ chiến lược marketing mix của Honda khá hiệu i i i i i i i i i i i i i i
quả: chính sách giá và sản phẩm phù hợp với đối tượng tiêu dùng là người có thu i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhập từ trung bình cho tới cao, phân phối hợp lý, chính sách xúc tiến đánh trúng vào i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tâm lý người Việt”với slogan”Tôi yêu Việt Nam”. i i i i i i i i
Chiến lược sản phẩm i i i i
“Tại Việt Nam, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà nhiều khi còn là công i i i i i i i i i i i i i i i i i
cụ kiếm sống của không ít người dân. Số lượng người sử dụng xe máy vô cùng lớn và i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mục đích sử dụng cũng vô cùng phong phú. Nắm bắt được điều này, với định hướng i i i i i i i i i i i i i i i i i
chiến lược marketing mix của công ty Honda đã đưa ra rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã i i i i i i i i i i i i i i i i i
cho khách hàng lựa chọn, tương ứng với những mức giá khác nhau, phù hợp với i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều tầng lớp người dân. Các dòng xe của Air blade như: Air Blade, Air Blade i i i i i i i i i i i i i i i i
Repsol, Lead, Click, Click Play, Future, Super Dream. Super Dream Plus, Wave, @, i i i i i i i i i i i i i
SH, Dylan, PS… Các loại ô tô như Civic, CR-V…” Chiến lược giá i i i i i i i i i i i i i
“Từ khi có mặt tại VN, Air blade đã giới thiệu rất nhiều mẫu mã xe mới, cải tiến i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các mẫu xe cũ và luôn đi đầu trong doanh số tiêu thụ về mặt hàng này tại thị trường i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Việt Nam. Thành công của Air blade trong việc chiếm lĩnh thị trường không chỉ đưa i i i i i i i i i i i i i i i i
trên mẫu mã & chất lượng sản phẩm của họ mà một phần quan trọng không kém, đó là i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kỹ thuật định giá của công ty Air blade. Các sản phẩm của Honda luôn được định giá i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhằm phù hợp với tối đa lượng khách hàng của họ, từ những sản phẩm bình dân đáp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
ứng nhu cầu đi lại thiết yếu đến những sản phẩm cao cấp có giá rất cao nhằm thỏa mãn i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 4 lOMoARcPSD|50713028 i
nhu cầu sử dụng, thể hiện đẳng cấp củangười sử dụng. Chiến lược định giá trong chiến i i i i i i i i i i i i i i i i i
lược marketing mix của Honda Việt Nam chủ yếu nhằm vào khách hàng mục i i i i i i i i i i i i i i
tiêu của họ, đó là tầng lớp trung bình của xã hội. đây chính là lực lượng những khách i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng chủ yếu của công ty trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, Honda không dừng i i i i i i i i i i i i i i i i
lại ở đó, cụ thể là họ đã có những sản phẩm cao cấp nhập từ nước ngoài nhằm tiếp cận i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
những khách hàng thuộc tầng lớp cao, những người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn i i i i i i i i i i i i i i i i i
để thỏa mãn nhu cầu của mình.” i i i i i i i i
Chiến lược phân phối i i i
“Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Honda đã chú tâm tới việc xây i i i i i i i i i i i i i i i i
dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn rồi từ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
từ len lỏi tới các cơ sở cấp huyện và thị trấn. Air blade có hai loại kênh phân phối i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i chính:” i
a. Phân phối đặc quyền i i i i
“Đây là phương thức phân phối sản phẩm mà trong đó các dòng sản phẩm cao i i i i i i i i i i i i i i i
cấp như xe máy SH thì được phân phối cho các cơ sở lớn của Honda quản lí thường thì i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
là ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm này không được phân phối cho các đại lí bán lẻ của Hãng.Và Honda không tốn i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều chi phí để kiểm soát các địa điểm bán hàng.” i i i i i i i i i i i i
b. Phân phối rộng rãi i i i i
“Air blade sẽ tìm nhiều địa điểm bán hàng tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng i i i i i i i i i i i i i i i i
tìm kiếm sản phẩm do chính Honda sản xuất nhưng khả năng kiểm soát hệ thống bán i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng này chở lên khó khăn do ở xa đại lí chính. Đối với các đại lí kiểu như thế này Air i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
blade có nhưng rằng buộc và cam kết khi phân phối hàng cho các đại lí, để đảm bảo sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm được bán đúng với giá do Honda quy định.” i i i i i i i i i i 5
Downloaded by no ce (nnc4@gmail.com) lOMoARcPSD|50713028 i i i i
Chiến lược truyền thông i i i
Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. “Air blade đã gắn bó với i i i i i i i i i i i i i i i
người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến i i i i i i i i i i i i i i i i i i
những dòng xe hiện đại ngày nay. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, i i i i i i i i i i i i i i i i i
Air bladehiện nay vẫn chiếm lĩnhthịtrường, hứa hẹn sẽ mang đếncho khách hàng i i i i i i i i i i i i i
những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai.” i i i i i i i i i i
Ngoài ra, Air blade còn sử dụng các công cụ truyền thông khác: i i i i i i i i i i i i
a. Giới thiệu sản phẩm i i i i
Khi một sản phẩm mới của Air blade được giới thiệu trên thị trường, mục tiêu i i i i i i i i i i i i i i i
chính của chính sách này là: i i i i i i
“- Thông báo với khách hàng tiềm năng của Hãng rằng hiện nay đã có một sản i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm mới, giới thiệu những cải tiến mới và những ưu việt nổi bật có trong sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mới đó (cải tiến về công nghệ và cách tân xu hướng thời trang trong sản phẩm này). i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Cùng với đó là khuyến mại cho một số lượng xe bán sớm nhất.” i i i i i i i i i i i i i i
“- Bán trực tiếp qua các đại lí phân phối hoăc các đại lí ủy quyền của Air blade, i i i i i i i i i i i i i i i i i i
việc sản phẩm có bán đươc nhiều hay không là phụ thuộc vào chính các đại lí này. i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Cùng hỗ trợ cho phương thức này là chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên đài truyền hình i i i i i i i i i i i i i i i i i i và đài phát thanh.” i i i i
“- Air blade đem giới thiệu sản phẩm mới tại hội chợ thu hút được các khách i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng có quan tâm. Đây cũng là một trong nhưng cách để sản phẩm mới có thể nhanh i i i i i i i i i i i i i i i i i i
chóng tới được đối với những khách hàng ở xa đại lí phân phối.” i i i i i i i i i i i i i i
b. Khuyến mãi giảm giá i i i i
“Các chương trình khuyến mãi giảm giá trong chiến lược marketing mix của i i i i i i i i i i i i
Air blade không lợi. Khi hết giảm giá thì lượng bán cũng giảm theo. Ngoài ra các i i i i i i i i i i i i i i i i i
chiến dịch khuyến mãi giảm giá rầm rộ cũng chỉ lôi kéo được 10% -20% số khách i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng trung thành quan tâm, vì vậy doanh số cũng sẽ không thể tăng “đột biến” như i i i i i i i i i i i i i i i i i 6 lOMoARcPSD|50713028 i i
bạn mong đợi.” Khuyến mãi theo hình thức giảm giá vừa tốn kém, ít hiệu quả mà còn i i i i i i i i i i i i i i i i i i
gây “tác dụng phụ” cho dây chuyền sản xuất và vận chuyển hàng hoá. i i i i i i i i i i i i i i
c. Khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm i i i i i i i i
“Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Air blade. Thông i i i i i i i i i i i i i i i
thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe i i i i i i i i i i i i i i i i
Dream bạn được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kí giấy tờ về xe, và cũng có thể là đượcbảo dưỡng định kì tại các trung tâmcủa Honda i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mà không phải trả tiền. Đây là những chương trình khuyến mại thể hiện đẳng cấp của i i i i i i i i i i i i i i i i i
Honda. Giá bán xe vẫn cao thể hiện chất lượng và đẳng cấp hơn nữa lại được nhiều lợi i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đi kèm.” Câu 2: i i i i
a.Phân tích chiến lược thị trường mục tiêu của sản phẩm laptop Apple i i i i i i i i i i i i
“Ngay từ sản phẩm đầu tiên Apple Inc. (tiền thân của máy tính Apple) đã cho ra i i i i i i i i i i i i i i i i
thị trường những sản phẩm nhắm vào phâm khúc cao cấp, có mức giá cao hơn hẳn các i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm cùng thời. Đơn cử sản phẩm đầu tay của hãng, Apple I đã có mức giá 666.66 i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
USD (quy đổi khoảng 3.000 USD hiện tại, gần 70 triệu đồng) thời điểm 1980. Nhiều i i i i i i i i i i i i i i i i
năm sau đó, với mục tiêu tập trung vào phân khúc chuyên nghiệp, Apple đã gầy dựng i i i i i i i i i i i i i i i i i
được một nền tảng, danh tiếng khác so với nhiều công ty cùng thời. Khi hầu hết các i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng lớn kia có đa dạng tập khách hàng và dãy sản phẩm hơn Apple. Những sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i i
từ Apple thời điểm đó nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ, sự độc lạ, tính thử nghiệm, yếu tố i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mà thời điểm đó vẫn còn được đề cao. Có thể kể đến những sản phẩm nổi trội đi vào i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
lịch sử nền công nghệ Macintosh Portable (1991), iMac G3 (1999), iMac G4 (2004), i i i i i i i i i i i i i i
Mac mini (2006), iPhone (2007),... Khác với mặt hàng thời trang, Apple tạo ra các i i i i i i i i i i i i i i i
mặt hàng cao cấp, không phải hàng xa xỉ. Ai cũng có thể sở hữu dù giá của chúng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
không phải rẻ. Nhưng sản phẩm của họ luôn đạt được thành công nhất định về doanh i i i i i i i i i i i i i i i i i
số và tầm ảnh hưởng đại chúng, tạo tiền đề cho sức nặng của logo quả táo cắn dở. Các i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm Apple luôn có sự liên kết, phục vụ cho nhau từ trước, nhưng phải đến khi i i i i i i i i i i i i i i i i i i
iPhone được ra mắt có lẽ khái niệm hệ sinh thái toàn diện mới thực sự được Apple đem i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 7 lOMoARcPSD|50713028 i i i i
ra đại chúng. Khởi đầu từ iPhone - trung tâm của một chuỗi các sản phẩm có tính liên i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kết, hỗ trợ nhau và chỉ khi ở gần nhau để hoạt động trơn tru, phát huy hết công lực.” i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
b.Phân tích chiến lược marketing mix hiện tại của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
(1) Chiến lược sản phẩm i i i i i
“Đốivớisản phẩm của mình, cho dù ở dòng sản phẩm nào,Apple cũng luôn tuân i i i i i i i i i i i i i i i i
theo các tiêu chí: Tạo ra thiết bị mà mọi người cần, Đổi mới và đổi mới, Trông i i i i i i i i i i i i i i i i i i 8 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i i
đẹp mắt.Đây lànhững tiêu chí màtừthời cố giám đốc Steve Jobsđã đượchình thành và i i i i i i i i i i i i i i
cho đến nay, Apple đã nổi tiếng là thương hiệu với những sản phẩm luôn khiến cả thế i i i i i i i i i i i i i i i i i i
giới phải kinh ngạc. Theo người đồng sáng lập ra Apple – Steve Wozniak, Steve Jobs i i i i i i i i i i i i i i i i
luôn có ý niệm phát triển Apple theo hướng mang tính nhân văn (hay còn gọi là i i i i i i i i i i i i i i i i i
“ethical approach”) và bản thân ông cũng luôn trăn trở về vấn đề: Làm sao để có thể i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phát triển được các sản phẩm sáng tạo, dễ sử dụng và phong cách? Chính điều này đã i i i i i i i i i i i i i i i i i i
khiến cho Apple thực hiện được các cú vượt ngoạn mục, vượt xa các đối thủ, tạo nên i i i i i i i i i i i i i i i i i i
cuộc cách mạng trong việc tương tác giữa con người với máy tính.” i i i i i i i i i i i i i
Và khi nhắc tới sản phẩm của máy tính Apple là không thể không nhắc tới sự i i i i i i i i i i i i i i i i
phong phú và đa dạng về các dòng sản phẩm mà thương hiệu này đem lại. i i i i i i i i i i i i i i i i i Mac
“Mac hay còn gọi là Macintosh, một trong những sản phẩm hàng đầu của máy i i i i i i i i i i i i i i
tính Apple và được coi là lý do quan trọng nhất cho sự tồn tại của công ty. Dòng sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm Mac được Steve Job giới thiệu vào tháng 1 năm 1984. Đây là dòng sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i
máy tính cá nhân đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn có chuột và sử dụng giao i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
diện đồ họa hướng tới người dùng (Graphical User Interface). Hiện nay, Apple đã đưa i i i i i i i i i i i i i i i
ra nhiều dòng sản phẩm mới hơn như Mac Pro, iMac, MacBook Air, Macbook Pro, i i i i i i i i i i i i i i i
Macbook… với phiên bản có kích cỡ màn hình khác nhau: 13-inch, 16-inch, i i i i i i i i i i i i i 27inch…” i i i Ipad
“Tiếp ngay sau người anh em họ hàng iPhone, Ipad là một sản phẩm ăn khách i i i i i i i i i i i i i i i
khác của máy tính Apple. Ipad là dòng máy tính bảng đa năng dựa trên hệ điều hành i i i i i i i i i i i i i i i i i i
iOS, giúp người dùng có thể đồng bộ hoá máy tính xách tay, điện thoại di động. Một i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm có thể nói là vượt trội về thiết kế và chức năng của máy tính Apple. Hiện i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Apple có rất nhiều dòng sản phẩm thuộc về Ipad như Ipad Pro, Ipad Air…” i i i i i i i i i i i i i i i
“Cho dù có nhiều dòng sản phẩm,phụcvụ mọi mục đích sửdụng củangười tiêu i i i i i i i i i i i i
dùng nhưng các sản phẩm của họ hàng nhà táo Apple đều có những điểm chung như i i i i i i i i i i i i i i i i i 9 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i
các sản phẩm được thiết kế, nghiên cứu kỹ lưỡng, đơn giản và thuận tiện trong quá i i i i i i i i i i i i i i i i i
trình sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm của máy tính Apple đều mang tính sáng tạo, có i i i i i i i i i i i i i i i i i i
độ bền và chất lượng cao. Hơn nữa, Apple cũng liên tục nâng cấp các sản phẩm và i i i i i i i i i i i i i i i i i i
dịch vụ của mình để giúp tăng trải nghiệm của Khách hàng. Tuy nhiên, cũng phải đề i i i i i i i i i i i i i i i i i
cập một điểm trừ trong các sản phẩm của máy tính Apple là phần cứng và hệ thống của i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng này chỉ có thể sử dụng với các sản phẩm của chính công ty.” i i i i i i i i i i i i i i i i
(2) Chiến lược giá i i i
“Là một công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc của mình, chiến lược định i i i i i i i i i i i i i i i
giá của máy tính Apple luôn là một chủ đề cho các công ty khác học tập và phân tích. i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Các sản phẩm của máy tính Apple đều có xu hướng đắt tiền, thuộc nhóm hàng cao cấp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
và mang biểu tượng địa vị sang trọng. Apple nắm rất rõ tâm lý của Khách hàng, luôn i i i i i i i i i i i i i i i i i i
đổi mới công nghệ liên tục để tìm cách làm hài lòng Khách hàng. Một khi người dùng i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sử dụng Apple thì họ sẽ có xu hướng từ chối sử dụng sản phẩm của các hãng khác.” i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Đây chính là hội chứng “nghiện Apple”. i i i i i i i i
Đi theo các chiến lược về giá, Apple có một vài chiến lược về giá nổi tiếng như i i i i i i i i i i i i i i i i i sau: i i
・Chiến lược giá cao cấp (Premium pricing) i i i i i i
“Đây là chiến lược về giá thường thấy của máy tính Apple khi các sản phẩm và i i i i i i i i i i i i i i i i
dịch vụ của công ty đều được đặt giá ở mức cao nhất. Apple có niềm tin rằng, người i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tiêu dùng sẽ có tâm lý và xu hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm mà họ yêu i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thích, được sản xuất để phục vụ các nhu cầu cá nhân đến mức họ không thể sống được i i i i i i i i i i i i i i i i i i i nếu thiếu chúng.” i i i
・Chiến lược giá hớt váng (Price skimming) i i i i i i
“Apple thường xuyên sử dụng chiến lược giá hớt váng trong các cuộc giới thiệu i i i i i i i i i i i i i i
giá của mình. Ngược lại với chiến lược định giá thâm nhập (đặt giá thấp để giành thị i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trường) thì chiến lược giá hớt váng của máy tính Apple sẽ khiến sản phẩm của công ty i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 10 lOMoARcPSD|50713028 i i i i
được đặt ở mức giá cao nhất, sau đó hạ giá khi các đối thủ cạnh tranh giới thiệu sản i i i i i i i i i i i i i i i phẩm tương tự.” i i i
・Định giá theo vị trí địa lý (Geographical pricing) i i i i i i i i
“Chiến lược về giá theo địa lý giúp Apple thiết lập được mức giá khác nhau cho i i i i i i i i i i i i i i i i
các sản phẩm ở khu vực khác nhau trên thế giới. Nhu cầu định giá theo địa lý của máy i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tính Apple là điều rất dễ hiểu, giúp công ty điều chỉnh và kiểm soát được sự khác biệt i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
về tỷ giá hối đoái giữa các đồng tiền quốc tế.” i i i i i i i i i i i
Chiến lược giá tối thiểu (Minimum advertising price・MAP) i i i i i i i
ChiếnlượcgiátốithiểuchophépđạilýbánlẻcủamáytínhAppleđượcphép bán i i i i i i i i i i i i i i i i i
lại sản phẩm của hãng này dưới một mức giá tối thiểu nhất định. i i i i i i i i i i i i i i i
(3). Chiến lược địa điểm i i i i
Apple có vô số các kênh bán hàng dùng để phân phối các sản phẩm của mình. i i i i i i i i i i i i i i i i
Một vài kênh bán hàng chính của máy tính Apple có thể được kể như ở dưới đây: i i i i i i i i i i i i i i i i i i i ・Cửa hàng Apple i i
“Apple có các cửa hàng độc quyền của riêng mình để bán các sản phẩm của i i i i i i i i i i i i i i i
hãng. Các cửa hàng của máy tính Apple đều có thiết kế thoáng đãng, giúp người mua i i i i i i i i i i i i i i i i i
có thể dạo quanh các sản phẩm, ngắm nhìn và trực tiếp sử dụng trước khi mua bất cứ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i một sản phẩm nào.” i i i i i
・Đối tác thương mại i i i
“Apple có các đối tác thương mại giúp hãng phân phối sản phẩm trên nhiều quốc i i i i i i i i i i i i i i i
gia. Ingram Micro chính là một ví dụ điển hình về đối tác thương mại của máy tính i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Apple. Việc Apple có ít các đối tác thương mại nhưng giữ mối quan hệ chuyên sâu với i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các đối tác này giúp Apple giảm thiểu được các rắc rối trong quá trình phân phối, giúp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.” i i i i i i i i i i i i i 11 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i Cửa hàng bán lẻ i i i
“ThôngthườngcácđốitácthươngmạikhinhậnsảnphẩmcủamáytínhApple sẽ i i i i i i i i i i i i i i i
thông qua các nhà bán lẻ được lựa chọn cẩn thận để phân phối sản phẩm. Do mô i i i i i i i i i i i i i i i i i i 12 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i
hình sảnphẩm của máy tính Apple tương đốicao cấp nên có rấtítcửa hàng bán lẻ có thể i i i i i i i i i i i i i i i i
bày bán sản phẩm của máy tính Apple một cách tự do.” i i i i i i i i i i i i i
・Bán hàng trực tuyến i i i
“Thương mại điện tử cũng là một điểm mạnh của máy tính Apple khi nơi đây i i i i i i i i i i i i i i i
bày bán rất nhiều sản phẩm của hãng.” i i i i i i i i ・Nhà bán buôn i i
Apple cũng đang hợp tác với nhiều nhà bán buôn để phân phối đáng kể sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i
và dịch vụ của mình. Nhân viên bán hàng i i i i i i i i i
“Apple là một dòng sản phẩm rất tiên tiến với nhiều thay đổi về mặt hệ điều hành i i i i i i i i i i i i i i i i i
và chức năng so với các hệ điều hành và sản phẩm tiêu chuẩn. Vậy nên trong các cửa i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng của máy tính Apple thường bố trí rất nhiều nhân viên, với mục đích giải tỏa thắc i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mắc của Khách hàng cũng như để giới thiệu và bán thêm các sản phẩm đi kèm cùng i i i i i i i i i i i i i i i i i i sản phẩm gốc.” i i i i (4) Quảng cáo i
“Apple từ lâu đã được biết đến với các chiến dịch quảng cáo thông minh. Trọng i i i i i i i i i i i i i i i
tâm của máy tính Apple thường nhắm là vào sản phẩm của mình, trong khi tạo sự khác i i i i i i i i i i i i i i i i i i
biệt cho sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Đây chính là hai yếu tố cho nguồn cảm i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hứng về quảng cáo của máy tính Apple.” i i i i i i i i i
Chiến dịch quảng cáo tạo sự lịch lãm i i i i i i i
Apple tôn thờ xu hướng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một các đơn giản. Và i i i i i i i i i i i i i i i i
nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy hầu hết quảng cáo in ấn của máy tính Apple thường được thiết i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kế trên nền trắng, hoặc phông sáng màu, tạo ấn tượng thanh lịch. i i i i i i i i i i i i i i
Không có ưu đãi về giá i i i i i
“Apple không hề có bất cứ một ưu đãi về giá nào hay đưa ra các quảng cáo về i i i i i i i i i i i i i i i i i i
giảm giá. Nếu là một người tiêu dùng trung thành với Apple chắc người dùng chỉ có i i i i i i i i i i i i i i i i i
thể thấy được những ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên của hãng này. Nhưng kể cả i i i i i i i i i i i i i i i i i i 13 lOMoARcPSD|50713028 i i i
như vậy, những biển quảng cáo giảm giá hầu như không bao giờ xuất hiện trên cửa i i i i i i i i i i i i i i
hàng của máy tính Apple.” i i i i i i
TÀI LIỆU THAM KHẢO i i i
[1]. Trần Văn Chánh và Huỳnh Văn Thanh (2004), Những nguyên lý tiếp thị tập i i i i i i i i i i i i i i
1, Nxb Thống Kê, Tp. Hồ ChíMinh. i i i i i i i
[2]. Nguyễn Ngọc Châu (2010), Một số giải pháp gia tăng giá trị dành cho i i i i i i i i i i i i i i
khách hàng được cảm nhận đối với sản phẩm gas bình dân dụng của công ty TNHH i i i i i i i i i i i i i i i i i
Gas Petrolimex Sài Gòn, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế thành phố Hồ i i i i i i i i i i i i i i i i i i ChíMinh. i 14 lOMoARcPSD|50713028 i i i
[3]. Cục xúc tiến thươngmại (2013), Tổng quan vùng Đông Nam Bộ - phần 1, i i i i i i i i i i i i i i
Cụcxúctiếnthươngmại(Viettrade)-BộCôngthương,HàNội. i
[4]. TrươngHồng Dũng (2008), Đánh giá cảm nhận của khách hàng đối với i i i i i i i i i
chất lượng sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng thời trang FOCI, Luận văn tốt nghiệp i i i i i i i i i i i i i i i i i
Đại học, Trƣờng Đại Học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ ChíMinh. i i i i i i i i i i i i i i i i
[6]. Đinh Phi Hổ (2012), Phương pháp nghiên cứu định lượng và những nghiên i i i i i i i i i i i i i
cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển- nông nghiệp, Nxb Phương Đông, Tp. Hồ Chí i i i i i i i i i i i i i i i i Minh. i 15