Bài thi kết thúc học phần môn Marketing căn bản | Học viện Hành chính Quốc gia

Giá trị cảm nhận của khách hàng là gì? Chọn một sản phẩm xe gắn máy có thương hiệu cụ thể và cho biết làm thế nào để làm tăng giá trị cảm nhận của khách hàng đối với chiếc xe này? Giải thích? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

Trường:

Học viện Hành chính Quốc gia 768 tài liệu

Thông tin:
15 trang 3 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thi kết thúc học phần môn Marketing căn bản | Học viện Hành chính Quốc gia

Giá trị cảm nhận của khách hàng là gì? Chọn một sản phẩm xe gắn máy có thương hiệu cụ thể và cho biết làm thế nào để làm tăng giá trị cảm nhận của khách hàng đối với chiếc xe này? Giải thích? Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

33 17 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|5071302 8
1
TRƯỜNG
i
ĐẠI
i
HỌC
i
UEH
KHOA
i
KDQT-MARKETING
BÀI
i
i
KẾT
i
THÚC
i
HỌC
i
PHẦN
MÔN:
i
MARKETING
i
CĂN
i
BẢN
Họ
i
i
tên:
i
i
HỮU
i
NGHĨA
MSSV:HCMVB120213072
Lớp:
GV
i
giảng
i
dạy:
i
NGUYỄN
i
THANH
i
MINH
lOMoARcPSD|5071302 8
2
ĐỀ iTHI
Câu i1: iGiá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng i igì? iChọn imột isản iphẩm ixe igắn imáy i
ithương ihiệu icụ ithể i icho ibiết ilàm ithế inào iđể ilàm ităng igiá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng
iđối ivới ichiếc ixe inày? iGiải ithích?
Câu i2: iAnh ichị ichọn imột ilaptop i ithương ihiệu icụ ithể. iDựa ivào ihiểu ibiết i inhân
i ithông itin ithứ icấp ianh ichị:
a. Phân itích ichiến ilược ithị itrường imục itiêu icủa isản iphẩm inày
b. Phân itích ichiến ilược imarketing imix ihiện itại icủa isản iphẩm inày
c. Đánh igiá ichiến ilược iMarketing imix ihiện itại icủa isản iphẩm inày i iđề ixuất icác
igiải ipháp ihoàn ithiện icác ichiến ilược imarketing imix
lOMoARcPSD|5071302 8
3
BÀI iLÀM
Câu i1: i
1. 1.Khái iniệm igiá itrị icảm inhận
Từ inhững inăm icuối ithế ikỷ i20 ikhái iniệm i“giá itrị icảm inhận” iđã iđược icác inhà
inghiên icứu itrên ithế igiới iquan itâm iđến, i inổi ilên inhư imột iyếu itố iđóng ivai itrò iquan
itrọng iđối ivới isự isống icòn icủa itổ ichức, idoanh inghiệp. iCác inhà inghiên icứu i iđã isử idụng
inhiều ithuật ingữ ikhác inhau iđể iđịnh inghĩa i“giá itrị icảm inhận” icủa i ikhách ihàng inhư: igiá
itrị icảm inhận i(perceived ivalue), igiá itrị icủa ikhách ihàng i(customer ivalue), igiá itrị icho
ikhách ihàng i(value ifor ithe icustomer), igiá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng i(customer
iperceived ivalue), igiá itrị ikhách ihàng icảm inhận i(perceived icustomer ivalue), igiá itrị icủa
ingười itiêu idùng i(consumer ivalue), igiá itrị itiêu idùng i(consumption ivalue),….
Theo iZeithaml i(1988): i“Giá itrị icảm inhận i isự iđánh igiá itổng ithể icủa ingười itiêu
idùng ivề itiện iích icủa imột isản iphẩm ihay idịch ivụ idựa ivào inhận ithức icủa ihọ ivề inhững i
inhận iđược i inhững i iphải ibỏ ira”. iZeithaml iđánh igiá inhư imột isự iso isánh igiữa ihai
ithành iphần i“nhận iđược” i i“bỏ ira” icủa isản iphẩm, idịch ivụ. iZeithaml i(1988) ilập iluận
irằng imột isố ingƣời itiêu idùng icảm inhận iđược igiá itrị ikhi i imột imức igiá ithấp, inhững
ingười ikhác icảm inhận iđược igiá itrị ikhi i imột isự icân ibằng igiữa ichất ilượng i igiá icả.
iNhư ivậy inhững ingười itiêu idùng ikhác inhau, icác ithành iphần icủa igiá itrị icảm inhận i ithể
i ikhácbiệt.
Giá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng i igiá itrị iđược icảm inhận itính itheo iđơn ivị itiền itệ
icủa ilợi iích ivề imặt ikỹ ithuật, ikinh itế, idịch ivụ i i ihội i ikhách ihàng i ithể inhận iđược
iso ivới igiá i ihọ itrả icho imột isản iphẩm, iđặt itrong iviệc ixem ixét igiá icả i ichào ihàng icủa
icác inhà icung icấp isẵn i i(Anderson, iJain iand iChintagunta i1993. iNhận ithức icủa ingười
imua ivề igiá itrị i imiêu itả isự icân iđối igiữa ichất ilượng isản iphẩm ihoặc ilợi iích i ihọ icảm
inhận iđược itừ isản iphẩm i ichi iphí i ihọ iphải itrả icho isản iphẩm iđó i(Monroe i1990, itrích
iJyoti iSikka iKainth i(2011), itrang i23).
Butz
i
and
i
Goodstein
i
(1990)
i
(trích
i
Jyoti
i
Sikka
i
Kainth
i
(2011),
i
trang
i
24)
i
cho irằng:
i“Giá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng i imối iquan ihệ icảm ixúc iđược ithiết ilập igiữa ikhách
lOMoARcPSD|5071302 8
4
ihàng i inhà icung icấp isau ikhi ikhách ihàng iđã isử idụng imột isản iphẩm ihay idịch ivụ icủa inhà
icung icấp i ithấy irằng isản iphẩm ihay idịch ivụ iđó itạo ira igiá itrị igia ităng.”
Theo iWoodruff i(1997:142), i“giá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng i isự iyêu ithích,
icảm inhận i iđánh igiá icủa ikhách ihàng ivề icác iđặc itính icủa isản iphẩm, isự ithể ihiện icủa iđặc
itính i inhững ikết iquả iđạt iđược itừ iviệc isử idụng iđể iđạt iđược imột icách idễ idàng i(hoặc igây
itrở ingại) iý iđịnh i imục itiêu icủa ikhách ihàng itrong icác itrườnghợp isử idụng”.
1.2.Để ităng igiá itrị icảm inhận icủa ikhách ihàng iđối ivới inhãn ihiệu ixe imáy
iAirblade icủa iHonda, iHonda iVit iNam iđã iáp idụng imột isố ichính isách isau:
Air iblade iđược iđánh igiá icao inhờ ichiến
i
lược
i
marketing
i
mix
i
của
i
Honda
i
khá ihiệu
iquả: ichính isách igiá i isản iphẩm iphù ihợp ivới iđối itượng itiêu idùng i ingười i ithu
inhập itừ itrung ibình icho itới icao, iphân iphối ihợp ilý, ichính isách ixúc itiến iđánh itrúng ivào
itâm i ingười iVitvới islogan”Tôi iyêu iVit iNam”.
iChiến ilược isản iphẩm
Tại iVit iNam, ixe imáy ikhông ichỉ i iphương itiện iđi ilại i inhiều ikhi icòn i icông
icụ ikiếm isống icủa ikhông iít ingười idân. iSố ilượng ingười isử idụng ixe imáy i icùng ilớn i
imục iđích isử idụng icũng i icùng iphong iphú. iNắm ibắt iđược iđiều inày, ivới iđịnh ihướng
ichiến ilược imarketing imix icủa icông ity iHonda iđã iđưa ira irất inhiều ikiểu idáng, imẫu i
icho ikhách ihàng ilựa ichọn, itương iứng ivới inhững imức igiá ikhác inhau, iphù ihợp ivới
inhiều itầng ilớp ingười idân. iCác idòng ixe icủa iAir iblade inhư: iAir iBlade, iAir iBlade
iRepsol, iLead, iClick, iClick iPlay, iFuture, iSuper iDream. iSuper iDream iPlus, iWave, i@,
iSH, iDylan, iPS… iCác iloại iô i inhư iCivic, iCR-V… iChiến ilược igiá
Từ ikhi i imặt itại iVN, iAir iblade iđã igiới ithiệu irất inhiều imẫu i ixe imới, icải itiến
icác imẫu ixe i i iluôn iđi iđầu itrong idoanh isố itiêu ithụ ivề imặt ihàng inày itại ithị itrường
iVit iNam. iThành icông icủa iAir iblade itrong iviệc ichiếm ilĩnh ithị itrường ikhông ichỉ iđưa
itrên imẫu i i& ichất ilượng isản iphẩm icủa ihọ i imột iphần iquan itrọng ikhông ikém, iđó i
ikỹ ithuật iđịnh igiá icủa icông ity iAir iblade. iCác isản iphẩm icủa iHonda iluôn iđược iđịnh igiá
inhằm iphù ihợp ivới itối iđa ilượng ikhách ihàng icủa ihọ, itừ inhững isản iphẩm ibình idân iđáp
iứng inhu icầu iđi ilại ithiết iyếu iđến inhững isản iphẩm icao icấp i igiá irất icao inhằm ithỏa imãn
lOMoARcPSD|5071302 8
i
5
Downloaded by no ce (nnc4@gmail.com)
inhu icầu isử idụng, ithể ihiện iđẳng icấp icủangười isử idụng. iChiến ilược iđịnh igiá itrong ichiến
ilược imarketing imix icủa iHonda iVit iNam ichủ iyếu inhằm ivào ikhách ihàng imục
itiêu icủa ihọ, iđó i itầng ilớp itrung ibình icủa i ihội. iđây ichính i ilực ilượng inhững ikhách
ihàng ichủ iyếu icủa icông ity itrong isuốt inhững inăm iqua. iTuy inhiên, iHonda ikhông idừng
ilại i iđó, icụ ithể i ihọ iđã i inhững isản iphẩm icao icấp inhập itừ inước ingoài inhằm itiếp icận
inhững ikhách ihàng ithuộc itầng ilớp icao, inhững ingười isẵn isàng ibỏ ira imột ikhoản itiền ilớn
iđể ithỏa imãn inhu icầu icủa imình. i
Chiến ilược iphân iphối
Ngay itừ ikhi ibước ichân ivào ithị itrường iVit iNam iHonda iđã ichú itâm itới iviệc ixây
idựng icác i isở iphân iphối i ibán ihàng icủa ihãng itại icác itrung itâm ithành iphố ilớn irồi itừ
itừ ilen ilỏi itới icác i isở icấp ihuyện i ithị itrấn. iAir iblade i ihai iloại ikênh iphân iphối
ichính:
a. iPhân iphối iđặc iquyền
Đây i iphương ithức iphân iphối isản iphẩm i itrong iđó icác idòng isản iphẩm icao
icấp inhư ixe imáy iSH ithì iđược iphân iphối icho icác i isở ilớn icủa iHonda iquản i ithường ithì
i i icác ithành iphố ilớn inhư ithành iphố i iNội i ithành iphố iHồ iChí iMinh. iCác isản
iphẩm inày ikhông iđược iphân iphối icho icác iđại i ibán ilẻ icủa iHãng.Và iHonda ikhông itốn
inhiều ichi iphí iđể ikiểm isoát icác iđịa iđiểm ibán ihàng. i
b. iPhân iphối irộng irãi
Air iblade isẽ itìm inhiều iđịa iđiểm ibán ihàng itạo ithuận ilợi icho ikhách ihàng idễ idàng
itìm ikiếm isản iphẩm ido ichính iHonda isản ixuất inhưng ikhả inăng ikiểm isoát ihệ ithống ibán
ihàng inày ichở ilên ikhó ikhăn ido i ixa iđại i ichính. iĐối ivới icác iđại i ikiểu inhư ithế inày iAir
iblade i inhưng irằng ibuộc i icam ikết ikhi iphân iphối ihàng icho icác iđại ilí, iđể iđảm ibảo isản
iphẩm iđược ibán iđúng ivới igiá ido iHonda iquy iđịnh.
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i
6
Chiến ilược itruyền ithông
Slogan icủa iHonda iVit iNam i i“Tôi iyêu iVit iNam”. iAir iblade iđã igắn i ivới
ingười iVit iNam itừ irất inhiều inăm, itừ inhững ichiếc ixe imáy inăm i60, i70, i80 icho iđến
inhững idòng ixe ihiện iđại ingày inay. iVới ibản ilĩnh ithương ihiệu i ichất ilượng isản iphẩm,
iAir ibladehiện inay ivẫn ichiếm ilĩnhthịtrường, ihứa ihẹn isẽ imang iđếncho ikhách ihàng
inhững isản iphẩm imới ihoàn ithiện ihơn itrong itương ilai.
Ngoài ira, iAir iblade icòn isử idụng icác icông icụ itruyền ithông ikhác:
a. iGiới ithiệu isản iphẩm
Khi imột isản iphẩm imới icủa iAir iblade iđược igiới ithiệu itrên ithị itrường, imục itiêu
ichính icủa ichính isách inày ilà:
- iThông ibáo ivới ikhách ihàng itiềm inăng icủa iHãng irằng ihiện inay iđã i imột isản
iphẩm imới, igiới ithiệu inhững icải itiến imới i inhững iưu iviệt inổi ibật i itrong isản iphẩm
imới iđó i(cải itiến ivề icông inghệ i icách itân ixu ihướng ithời itrang itrong isản iphẩm inày).
iCùng ivới iđó i ikhuyến imại icho imột isố ilượng ixe ibán isớm inhất.
- iBán itrực itiếp iqua icác iđại i iphân iphối ihoăc icác iđại i iủy iquyền icủa iAir iblade,
iviệc isản iphẩm i ibán iđươc inhiều ihay ikhông i iphụ ithuộc ivào ichính icác iđại i inày.
iCùng ihỗ itrợ icho iphương ithức inày i ichiến idịch iquảng icáo irầm irộ itrên iđài itruyền ihình
i iđài iphát ithanh.
- iAir iblade iđem igiới ithiệu isản iphẩm imới itại ihội ichợ ithu ihút iđược icác ikhách
ihàng i iquan itâm. iĐây icũng i imột itrong inhưng icách iđể isản iphẩm imới i ithể inhanh
ichóng itới iđược iđối ivới inhững ikhách ihàng i ixa iđại i iphân iphối.
b. iKhuyến imãi igiảm igiá
Các ichương itrình ikhuyến imãi igiảm igiá itrong ichiến ilược imarketing imix icủa
iAir iblade ikhông ilợi. iKhi ihết igiảm igiá ithì ilượng ibán icũng igiảm itheo. iNgoài ira icác
ichiến idịch ikhuyến imãi igiảm igiá irầm irộ icũng ichỉ ilôi ikéo iđược i10% i-20% isố ikhách
ihàng itrung ithành iquan itâm, i ivậy idoanh isố icũng isẽ ikhông ithể ităng i“đột ibiến” inhư
lOMoARcPSD|5071302 8
i i
7
ibạn imong iđợi. iKhuyến imãi itheo ihình ithức igiảm igiá ivừa itốn ikém, iít ihiệu iquả i icòn
igây i“tác idụng iphụ” icho idây ichuyền isản ixuất i ivận ichuyển ihàng ihoá.
c. iKhuyến imại iđi ikèm ikhi imua isản iphẩm
Đây i ilẽ i inhững ichiến idịch ikhuyến imại ithành icông inhất icủa iAir iblade. iThông
ithường itrong icác ichiến idịch inày ikhi imua ixe imáy icủa iHonda inhư imột ichiếc ixe
iDream ibạn iđược itặng imột i ibảo ihiểm icủa iHonda isản ixuất, iđược ihỗ itrợ iphí ikhi iđăng
i igiấy itờ ivề ixe, i icũng i ithể i iđượcbảo idưỡng iđịnh i itại icác itrung itâmcủa iHonda
i ikhông iphải itrả itiền. iĐây i inhững ichương itrình ikhuyến imại ithể ihiện iđẳng icấp icủa
iHonda. iGiá ibán ixe ivẫn icao ithể ihiện ichất ilượng i iđẳng icấp ihơn inữa ilại iđược inhiều ilợi
iđi ikèm. iCâu i2:
a.Phân itích ichiến ilược ithị itrường imục itiêu icủa isản iphẩm ilaptop iApple
Ngay itừ isản iphẩm iđầu itiên iApple iInc. i(tiền ithân icủa imáy itính iApple) iđã icho ira
ithị itrường inhững isản iphẩm inhắm ivào iphâm ikhúc icao icấp, i imức igiá icao ihơn ihẳn icác
isản iphẩm icùng ithời. iĐơn icử isản iphẩm iđầu itay icủa ihãng, iApple iI iđã i imức igiá i666.66
iUSD i(quy iđổi ikhoảng i3.000 iUSD ihiện itại, igần i70 itriệu iđồng) ithời iđiểm i1980. iNhiều
inăm isau iđó, ivới imục itiêu itập itrung ivào iphân ikhúc ichuyên inghiệp, iApple iđã igầy idựng
iđược imột inền itảng, idanh itiếng ikhác iso ivới inhiều icông ity icùng ithời. iKhi ihầu ihết icác
ihãng ilớn ikia i iđa idạng itập ikhách ihàng i idãy isản iphẩm ihơn iApple. iNhững isản iphẩm
itừ iApple ithời iđiểm iđó inhấn imạnh ivào itính ithẩm imỹ, isự iđộc ilạ, itính ithử inghiệm, iyếu itố
i ithời iđiểm iđó ivẫn icòn iđược iđề icao. i ithể ikể iđến inhững isản iphẩm inổi itrội iđi ivào
ilịch isử inền icông inghệ iMacintosh iPortable i(1991), iiMac iG3 i(1999), iiMac iG4 i(2004),
iMac imini i(2006), iiPhone i(2007),... iKhác ivới imặt ihàng ithời itrang, iApple itạo ira icác
imặt ihàng icao icấp, ikhông iphải ihàng ixa ixỉ. iAi icũng i ithể isở ihữu i igiá icủa ichúng
ikhông iphải irẻ. iNhưng isản iphẩm icủa ihọ iluôn iđạt iđược ithành icông inhất iđịnh ivề idoanh
isố i itầm iảnh ihưởng iđại ichúng, itạo itiền iđề icho isức inặng icủa ilogo iquả itáo icắn idở. iCác
isản iphẩm iApple iluôn i isự iliên ikết, iphục ivụ icho inhau itừ itrước, inhưng iphải iđến ikhi
iiPhone iđược ira imắt i ilẽ ikhái iniệm ihệ isinh ithái itoàn idiện imới ithực isự iđược iApple iđem
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i
8
ira iđại ichúng. iKhởi iđầu itừ iiPhone i- itrung itâm icủa imột ichuỗi icác isản iphẩm i itính iliên
ikết, ihỗ itrợ inhau i ichỉ ikhi i igần inhau iđể ihoạt iđộng itrơn itru, iphát ihuy ihết icông ilực.
b.Phân itích ichiến ilược imarketing imix ihiện itại icủa isản iphẩm inày
(1) iChiến ilược isản iphẩm i
Đối ivới isản iphẩm icủa imình, icho i i idòng isản iphẩm inào, iApple icũng iluôn ituân
itheo icác itiêu ichí: iTạo ira ithiết ibị i imọi ingười icần, iĐổi imới i iđổi imới, iTrông
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i i i
9
iđẹp imắt.Đây ilànhững itiêu ichí imàtừthời icố igiám iđốc iSteve iJobsđã iđượchình ithành i
icho iđến inay, iApple iđã inổi itiếng i ithương ihiệu ivới inhững isản iphẩm iluôn ikhiến icả ithế
igiới iphải ikinh ingạc. iTheo ingười iđồng isáng ilập ira iApple i iSteve iWozniak, iSteve iJobs
iluôn i iý iniệm iphát itriển iApple itheo ihướng imang itính inhân ivăn i(hay icòn igọi i
i“ethical iapproach”) i ibản ithân iông icũng iluôn itrăn itrở ivề ivấn iđề: iLàm isao iđể i ithể
iphát itriển iđược icác isản iphẩm isáng itạo, idễ isử idụng i iphong icách? iChính iđiều inày iđã
ikhiến icho iApple ithực ihiện iđược icác i ivượt ingoạn imục, ivượt ixa icác iđối ithủ, itạo inên
icuộc icách imạng itrong iviệc itương itác igiữa icon ingười ivới imáy itính.
ikhi inhắc itới isản iphẩm icủa imáy itính iApple i ikhông ithể ikhông inhắc itới isự
iphong iphú i iđa idạng ivề icác idòng isản iphẩm i ithương ihiệu inày iđem ilại. i
Mac
Mac ihay icòn igọi i iMacintosh, imột itrong inhững isản iphẩm ihàng iđầu icủa imáy
itính iApple i iđược icoi i i ido iquan itrọng inhất icho isự itồn itại icủa icông ity. iDòng isản
iphẩm iMac iđược iSteve iJob igiới ithiệu ivào itháng i1 inăm i1984. iĐây i idòng isản iphẩm
imáy itính i inhân iđầu itiên iđược isản ixuất ivới isố ilượng ilớn i ichuột i isử idụng igiao
idiện iđồ ihọa ihướng itới ingười idùng i(Graphical iUser iInterface). iHiện inay, iApple iđã iđưa
ira inhiều idòng isản iphẩm imới ihơn inhư iMac iPro, iiMac, iMacBook iAir, iMacbook iPro,
iMacbook… ivới iphiên ibản i ikích icỡ imàn ihình ikhác inhau: i13-inch, i16-inch,
i27inch… i i
Ipad
Tiếp ingay isau ingười ianh iem ihọ ihàng iiPhone, iIpad i imột isản iphẩm iăn ikhách
ikhác icủa imáy itính iApple. iIpad i idòng imáy itính ibảng iđa inăng idựa itrên ihệ iđiều ihành
iiOS, igiúp ingười idùng i ithể iđồng ibộ ihoá imáy itính ixách itay, iđiện ithoại idi iđộng. iMột
isản iphẩm i ithể inói i ivượt itrội ivề ithiết ikế i ichức inăng icủa imáy itính iApple. iHiện
iApple i irất inhiều idòng isản iphẩm ithuộc ivề iIpad inhư iIpad iPro, iIpad iAir…
Cho i i inhiều idòng isản iphẩm,phụcvụ imọi imục iđích isửdụng icủangười itiêu
idùng inhưng icác isản iphẩm icủa ihọ ihàng inhà itáo iApple iđều i inhững iđiểm ichung inhư
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i i
10
icác isản iphẩm iđược ithiết ikế, inghiên icứu ikỹ ilưỡng, iđơn igiản i ithuận itiện itrong iquá
itrình isử idụng. iĐặc ibiệt, icác isản iphẩm icủa imáy itính iApple iđều imang itính isáng itạo, i
iđộ ibền i ichất ilượng icao. iHơn inữa, iApple icũng iliên itục inâng icấp icác isản iphẩm i
idịch ivụ icủa inh iđể igiúp ităng itrải inghiệm icủa iKhách ihàng. iTuy inhiên, icũng iphải iđề
icập imột iđiểm itrừ itrong icác isản iphẩm icủa imáy itính iApple i iphần icứng i ihệ ithống icủa
ihãng inày ichỉ i ithể isử idụng ivới icác isản iphẩm icủa ichính icông ity. i
(2) iChiến ilược igiá
imột icông ity idẫn iđầu ithị itrường itrong iphân ikhúc icủa imình, ichiến ilược iđịnh
igiá icủa imáy itính iApple iluôn i imột ichủ iđề icho icác icông ity ikhác ihọc itập i iphân itích.
iCác isản iphẩm icủa imáy itính iApple iđều i ixu ihướng iđắt itiền, ithuộc inhóm ihàng icao icấp
i imang ibiểu itượng iđịa ivị isang itrọng. iApple inắm irất i itâm i icủa iKhách ihàng, iluôn
iđổi imới icông inghệ iliên itục iđể itìm icách ilàm ihài ilòng iKhách ihàng. iMột ikhi ingười idùng
isử idụng iApple ithì ihọ isẽ i ixu ihướng itừ ichối isử idụng isản iphẩm icủa icác ihãng ikhác.
iĐây ichính i ihội ichứng i“nghiện iApple”. i
Đi itheo icác ichiến ilược ivề igiá, iApple i imột ivài ichiến ilược ivề igiá inổi itiếng inhư
isau: i
Chiến ilược igiá icao icấp i(Premium ipricing)
Đây i ichiến ilược ivề igiá ithường ithấy icủa imáy itính iApple ikhi icác isản iphẩm i
idịch ivụ icủa icông ity iđều iđược iđặt igiá i imức icao inhất. iApple i iniềm itin irằng, ingười
itiêu idùng isẽ i itâm i i ixu ihướng itrả inhiều itiền ihơn icho icác isản iphẩm i ihọ iyêu
ithích, iđược isản ixuất iđể iphục ivụ icác inhu icầu i inhân iđến imức ihọ ikhông ithể isống iđược
inếu ithiếu ichúng.
Chiến ilược igiá ihớt iváng i(Price iskimming)
Apple ithường ixuyên isử idụng ichiến ilược igiá ihớt iváng itrong icác icuộc igiới ithiệu
igiá icủa imình. iNgược ilại ivới ichiến ilược iđịnh igiá ithâm inhập i(đặt igiá ithấp iđể igiành ithị
itrường) ithì ichiến ilược igiá ihớt iváng icủa imáy itính iApple isẽ ikhiến isản iphẩm icủa icông ity i
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i
11
iđược iđặt imức giá icao inhất, isau đó hạ igiá ikhi icác iđối ithủ icạnh tranh igiới ithiệu isản
iphẩm itương itự.
Định igiá itheo ivị itrí iđịa i i(Geographical ipricing)
Chiến ilược ivề igiá itheo iđịa i igiúp iApple ithiết ilập iđược imức igiá ikhác inhau icho
icác isản iphẩm i ikhu ivực ikhác inhau itrên ithế igiới. iNhu icầu iđịnh igiá itheo iđịa i icủa imáy
itính iApple i iđiều irất idễ ihiểu, igiúp icông ity iđiều ichỉnh i ikiểm isoát i iđược isự ikhác ibiệt
ivề itỷ igiá ihối iđoái igiữa icác iđồng itiền iquốc itế.
Chiến ilược igiá itối ithiểu i(Minimum iadvertising ipriceMAP)
Chiến ilược igiá itối ithiểu icho iphép iđại i ibán ilẻ icủa imáy itính iApple iđược iphép ibán
ilại isản iphẩm icủa ihãng inày idưới imột imức igiá itối ithiểu inhất iđịnh. i
(3). iChiến ilược iđịa iđiểm
Apple i i isố icác ikênh ibán ihàng idùng iđể iphân iphối icác isản iphẩm icủa imình.
iMột ivài ikênh ibán ihàng ichính icủa imáy itính iApple i ithể iđược ikể inhư i idưới iđây: i
Cửa ihàng iApple
Apple i icác icửa ihàng iđộc iquyền icủa iriêng imình iđể ibán icác isản iphẩm icủa
ihãng. iCác icửa ihàng icủa imáy itính iApple iđều i ithiết ikế ithoáng iđãng, igiúp ingười imua
i ithể idạo iquanh icác isản iphẩm, ingắm inhìn i itrực itiếp isử idụng itrước ikhi imua ibất icứ
imột isản iphẩm inào. i
Đối itác ithương imại
Apple i icác iđối itác ithương imại igiúp ihãng iphân iphối isản iphẩm itrên inhiều iquốc
igia. iIngram iMicro ichính i imột i idụ iđiển ihình ivề iđối itác ithương imại icủa imáy itính
iApple. iVic iApple i iít icác iđối itác ithương imại inhưng igiữ imối iquan ihệ ichuyên isâu ivới
icác iđối itác inày igiúp iApple igiảm ithiểu iđược icác irắc irối itrong iquá itrình iphân iphối, igiúp
ihãng itập itrung inhiều ihơn ivào inghiên icứu i iphát itriển isản iphẩm.
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i i
12
Cửa ihàng ibán ilẻ
Thông ithường icác iđối itác ithương imại ikhi inhận isản iphẩm icủa imáy itính iApple isẽ
ithông iqua icác inhà ibán ilẻ iđược ilựa ichọn icẩn ithận iđể iphân iphối isản iphẩm. iDo i
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i i i
13
ihình isảnphẩm của imáy itính iApple itương iđốicao icấp inên i irấtítcửa ihàng ibán ilẻ iithể
ibày ibán isản iphẩm icủa imáy itính iApple imột icách itự ido. i
Bán ihàng itrực ituyến
Thương imại iđiện itử icũng i imột iđiểm imạnh icủa imáy itính iApple ikhi inơi iđây
ibày ibán irất inhiều isản iphẩm icủa ihãng.
Nhà ibán ibuôn
Apple icũng iđang ihợp itác ivới inhiều inhà ibán ibuôn iđể iphân iphối iđáng ikể isản iphẩm
i idịch ivụ icủa imình. i Nhân iviên ibán ihàng
Apple i imột idòng isản iphẩm irất itiên itiến ivới inhiều ithay iđổi ivề imặt ihệ iđiều ihành
i ichức inăng iso ivới icác ihệ iđiều ihành i isản iphẩm itiêu ichuẩn. iVậy inên itrong icác icửa
ihàng icủa imáy itính iApple ithường ibố itrí irất inhiều inhân iviên, ivới imục iđích igiải itỏa ithắc
imắc icủa iKhách ihàng icũng inhư iđể igiới ithiệu i ibán ithêm icác isản iphẩm iđi ikèm icùng
isản iphẩm igốc. i
(4) Quảng icáo
Apple itừ ilâu iđã iđược ibiết iđến ivới icác ichiến idịch iquảng icáo ithông iminh. iTrng
itâm icủa imáy itính iApple ithường inhắm i ivào isản iphẩm icủa imình, itrong ikhi itạo isự ikhác
ibiệt icho isản iphẩm icủa icác iđối ithủ icạnh itranh. iĐây ichính i ihai iyếu itố icho inguồn icảm
ihứng ivề iquảng icáo icủa imáy itính iApple. i
Chiến idịch iquảng icáo itạo isự ilịch ilãm
Apple itôn ithờ ixu ihướng iquảng icáo isản iphẩm ihoặc idịch ivụ imột icác iđơn igiản. i
inếu iđể iý ikỹ, ibạn isẽ ithấy ihầu ihết iquảng icáo iin iấn icủa imáy itính iApple ithường iđược ithiết
ikế itrên inền itrắng, ihoặc iphông isáng imàu, itạo iấn itượng ithanh ilịch. i
Không i iưu iđãi ivề igiá
Apple ikhông ihề i ibất icứ imột iưu iđãi ivề igiá inào ihay iđưa ira icác iquảng icáo ivề
igiảm igiá. iNếu i imột ingười itiêu idùng itrung ithành ivới iApple ichắc ingười idùng ichỉ i
ithể ithấy iđược inhững iưu iđãi idành icho ihọc isinh, isinh iviên icủa ihãng inày. iNhưng ikể icả
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i
14
inhư ivậy, những biển iquảng icáo igiảm igiá ihầu inhư ikhông ibao igiờ xuất ihiện itrên icửa
ihàng icủa imáy itính iApple. i
TÀI iLIỆU iTHAM iKHẢO
[1]. iTrn iVăn iChánh i iHuỳnh iVăn iThanh i(2004), iNhững inguyên i itiếp ithị itập
i1, iNxb iThống iKê, iTp. iHồ iChíMinh.
[2]. iNguyễn iNgọc iChâu i(2010), iMột isố igiải ipháp igia ităng igiá itrị idành icho
ikhách ihàng iđược icảm inhận iđối ivới isản iphẩm igas ibình idân idụng icủa icông ity iTNHH
iGas iPetrolimex iSài iGòn, iLuận ivăn ithạc i ikinh itế, iĐại ihọc iKinh i itế ithành iphố iHồ
iChíMinh.
lOMoARcPSD|5071302 8
i i i
15
[3]. iCục ixúc itiến ithươngmại i(2013), iTổng iquan ivùng iĐông iNam iBộ i- iphần i1,
iCụcxúctiếnthươngmại(Viettrade)-BộCôngthương,HàNội.
[4]. TrươngHồng iDũng i(2008), iĐánh giá icảm inhận icủa khách ihàng iđối ivới
ichất ilượng isản iphẩm i idịch ivụ icủa icửa ihàng ithời itrang iFOCI, iLuận ivăn itốt inghiệp
iĐại ihọc, iTrƣờng iĐại iHọc ich iKhoa i- iĐại ihọc iQuốc iGia iThành iphố iHồ iChíMinh.
[6]. iĐinh iPhi iHổ i(2012), iPhương ipháp inghiên icứu iđịnh ilượng i inhững inghiên
icứu ithực itiễn itrong ikinh itế iphát itriển- inông inghiệp, iNxb iPhương iĐông, iTp. iHồ iChí
iMinh.
| 1/15

Preview text:

lOMoARcPSD|50713028 TRƯỜNG ĐẠI HỌC UEH i i i
KHOA KDQT-MARKETING i
BÀI THI KẾT THÚC HỌC PHẦN i i i i i
MÔN: MARKETING CĂN BẢN i i i
Họ tên: HỮU NGHĨA i i i i i MSSV:HCMVB120213072 Lớp:
GV giảng dạy: NGUYỄN THANH MINH i i i i i 1 lOMoARcPSD|50713028 ĐỀ THI i
Câu 1: Giá trị cảm nhận của khách hàng là gì? Chọn một sản phẩm xe gắn máy có i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thương hiệu cụ thể và cho biết làm thế nào để làm tăng giá trị cảm nhận của khách hàng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
đối với chiếc xe này? Giải thích? i i i i i i i
Câu 2: Anh chị chọn một laptop có thương hiệu cụ thể. Dựa vào hiểu biết cá nhân i i i i i i i i i i i i i i i i i
và thông tin thứ cấp anh chị: i i i i i i i
a. Phân tích chiến lược thị trường mục tiêu của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
b. Phân tích chiến lược marketing mix hiện tại của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
c. Đánh giá chiến lược Marketing mix hiện tại của sản phẩm này và đề xuất các i i i i i i i i i i i i i i i
giải pháp hoàn thiện các chiến lược marketing mix i i i i i i i i i 2 lOMoARcPSD|50713028 BÀI LÀM i Câu 1: i i
1. 1.Khái niệm giá trị cảm nhận i i i i i
“Từ những năm cuối thế kỷ 20 khái niệm “giá trị cảm nhận” đã được các nhà i i i i i i i i i i i i i i i i
nghiên cứu trên thế giới quan tâm đến, nó nổi lên như một yếu tố đóng vai trò quan i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trọng đối với sự sống còn của tổ chức, doanh nghiệp. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều thuật ngữ khác nhau để định nghĩa “giá trị cảm nhận” của khách hàng như: giá i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trị cảm nhận (perceived value), giá trị của khách hàng (customer value), giá trị cho i i i i i i i i i i i i i i i
khách hàng (value for the customer), giá trị cảm nhận của khách hàng (customer i i i i i i i i i i i i i i
perceived value), giá trị khách hàng cảm nhận (perceived customer value), giá trị của i i i i i i i i i i i i i i
người tiêu dùng (consumer value), giá trị tiêu dùng (consumption value),….” i i i i i i i i i i i
Theo Zeithaml (1988): “Giá trị cảm nhận là sự đánh giá tổng thể của người tiêu i i i i i i i i i i i i i i i
dùng về tiện ích của một sản phẩm hay dịch vụ dựa vào nhận thức của họ về những gì i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhận được và những gì phải bỏ ra”. Zeithaml đánh giá như một sự so sánh giữa hai i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thành phần “nhận được” và “bỏ ra” của sản phẩm, dịch vụ. Zeithaml (1988) lập luận i i i i i i i i i i i i i i i i
rằng một số ngƣời tiêu dùng cảm nhận được giá trị khi có một mức giá thấp, những i i i i i i i i i i i i i i i i i i
người khác cảm nhận được giá trị khi có một sự cân bằng giữa chất lượng và giá cả. i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Như vậy những người tiêu dùng khác nhau, các thành phần của giá trị cảm nhận có thể i i i i i i i i i i i i i i i i i i là khácbiệt. i i
“Giá trị cảm nhận của khách hàng là giá trị được cảm nhận tính theo đơn vị tiền tệ i i i i i i i i i i i i i i i i i i
của lợi ích về mặt kỹ thuật, kinh tế, dịch vụ và xã hội mà khách hàng có thể nhận được i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
so với giá mà họ trả cho một sản phẩm, đặt trong việc xem xét giá cả và chào hàng của i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các nhà cung cấp sẵn có (Anderson, Jain and Chintagunta 1993. Nhận thức của người i i i i i i i i i i i i i i i
mua về giá trị là miêu tả sự cân đối giữa chất lượng sản phẩm hoặc lợi ích mà họ cảm i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhận được từ sản phẩm và chi phí mà họ phải trả cho sản phẩm đó (Monroe 1990, trích i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Jyoti Sikka Kainth (2011), trang 23).” i i i i i i
Butz and Goodstein (1990) (trích Jyoti Sikka Kainth (2011), trang 24) cho rằng: i i i i i i i i i i i i
“Giá trị cảm nhận của khách hàng là mối quan hệ cảm xúc được thiết lập giữa khách i i i i i i i i i i i i i i i i i i 3 lOMoARcPSD|50713028
hàngvànhàcungcấpsaukhikháchhàngđãsửdụngmộtsảnphẩmhaydịchvụ củanhà i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
cung cấp và thấy rằng sản phẩm hay dịch vụ đó tạo ra giá trị gia tăng.” i i i i i i i i i i i i i i i i i
Theo Woodruff (1997:142), “giá trị cảm nhận của khách hàng là sự yêu thích, i i i i i i i i i i i i i
cảm nhận và đánh giá của khách hàng về các đặc tính của sản phẩm, sự thể hiện của đặc i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tính và những kết quả đạt được từ việc sử dụng để đạt được một cách dễ dàng (hoặc gây i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trở ngại) ý định và mục tiêu của khách hàng trong các trườnghợp sử dụng”. i i i i i i i i i i i i i i i
1.2.Để tăng giá trị cảm nhận của khách hàng đối với nhãn hiệu xe máy i i i i i i i i i i i i i i
Airblade của Honda, Honda Việt Nam đã áp dụng một số chính sách sau: i i i i i i i i i i i i i i
“Air blade được đánh giá cao nhờ chiến lược marketing mix của Honda khá hiệu i i i i i i i i i i i i i i
quả: chính sách giá và sản phẩm phù hợp với đối tượng tiêu dùng là người có thu i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhập từ trung bình cho tới cao, phân phối hợp lý, chính sách xúc tiến đánh trúng vào i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tâm lý người Việt”với slogan”Tôi yêu Việt Nam”. i i i i i i i i
Chiến lược sản phẩm i i i i
“Tại Việt Nam, xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà nhiều khi còn là công i i i i i i i i i i i i i i i i i
cụ kiếm sống của không ít người dân. Số lượng người sử dụng xe máy vô cùng lớn và i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mục đích sử dụng cũng vô cùng phong phú. Nắm bắt được điều này, với định hướng i i i i i i i i i i i i i i i i i
chiến lược marketing mix của công ty Honda đã đưa ra rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã i i i i i i i i i i i i i i i i i
cho khách hàng lựa chọn, tương ứng với những mức giá khác nhau, phù hợp với i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều tầng lớp người dân. Các dòng xe của Air blade như: Air Blade, Air Blade i i i i i i i i i i i i i i i i
Repsol, Lead, Click, Click Play, Future, Super Dream. Super Dream Plus, Wave, @, i i i i i i i i i i i i i
SH, Dylan, PS… Các loại ô tô như Civic, CR-V…” Chiến lược giá i i i i i i i i i i i i i
“Từ khi có mặt tại VN, Air blade đã giới thiệu rất nhiều mẫu mã xe mới, cải tiến i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các mẫu xe cũ và luôn đi đầu trong doanh số tiêu thụ về mặt hàng này tại thị trường i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Việt Nam. Thành công của Air blade trong việc chiếm lĩnh thị trường không chỉ đưa i i i i i i i i i i i i i i i i
trên mẫu mã & chất lượng sản phẩm của họ mà một phần quan trọng không kém, đó là i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kỹ thuật định giá của công ty Air blade. Các sản phẩm của Honda luôn được định giá i i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhằm phù hợp với tối đa lượng khách hàng của họ, từ những sản phẩm bình dân đáp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
ứng nhu cầu đi lại thiết yếu đến những sản phẩm cao cấp có giá rất cao nhằm thỏa mãn i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 4 lOMoARcPSD|50713028 i
nhu cầu sử dụng, thể hiện đẳng cấp củangười sử dụng. Chiến lược định giá trong chiến i i i i i i i i i i i i i i i i i
lược marketing mix của Honda Việt Nam chủ yếu nhằm vào khách hàng mục i i i i i i i i i i i i i i
tiêu của họ, đó là tầng lớp trung bình của xã hội. đây chính là lực lượng những khách i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng chủ yếu của công ty trong suốt những năm qua. Tuy nhiên, Honda không dừng i i i i i i i i i i i i i i i i
lại ở đó, cụ thể là họ đã có những sản phẩm cao cấp nhập từ nước ngoài nhằm tiếp cận i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
những khách hàng thuộc tầng lớp cao, những người sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn i i i i i i i i i i i i i i i i i
để thỏa mãn nhu cầu của mình.” i i i i i i i i
Chiến lược phân phối i i i
“Ngay từ khi bước chân vào thị trường Việt Nam Honda đã chú tâm tới việc xây i i i i i i i i i i i i i i i i
dựng các cơ sở phân phối và bán hàng của hãng tại các trung tâm thành phố lớn rồi từ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
từ len lỏi tới các cơ sở cấp huyện và thị trấn. Air blade có hai loại kênh phân phối i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i chính:” i
a. Phân phối đặc quyền i i i i
“Đây là phương thức phân phối sản phẩm mà trong đó các dòng sản phẩm cao i i i i i i i i i i i i i i i
cấp như xe máy SH thì được phân phối cho các cơ sở lớn của Honda quản lí thường thì i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
là ở các thành phố lớn như thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Các sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm này không được phân phối cho các đại lí bán lẻ của Hãng.Và Honda không tốn i i i i i i i i i i i i i i i i i
nhiều chi phí để kiểm soát các địa điểm bán hàng.” i i i i i i i i i i i i
b. Phân phối rộng rãi i i i i
“Air blade sẽ tìm nhiều địa điểm bán hàng tạo thuận lợi cho khách hàng dễ dàng i i i i i i i i i i i i i i i i
tìm kiếm sản phẩm do chính Honda sản xuất nhưng khả năng kiểm soát hệ thống bán i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng này chở lên khó khăn do ở xa đại lí chính. Đối với các đại lí kiểu như thế này Air i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
blade có nhưng rằng buộc và cam kết khi phân phối hàng cho các đại lí, để đảm bảo sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm được bán đúng với giá do Honda quy định.” i i i i i i i i i i 5
Downloaded by no ce (nnc4@gmail.com) lOMoARcPSD|50713028 i i i i
Chiến lược truyền thông i i i
Slogan của Honda Việt Nam là “Tôi yêu Việt Nam”. “Air blade đã gắn bó với i i i i i i i i i i i i i i i
người Việt Nam từ rất nhiều năm, từ những chiếc xe máy năm 60, 70, 80 cho đến i i i i i i i i i i i i i i i i i i
những dòng xe hiện đại ngày nay. Với bản lĩnh thương hiệu và chất lượng sản phẩm, i i i i i i i i i i i i i i i i i
Air bladehiện nay vẫn chiếm lĩnhthịtrường, hứa hẹn sẽ mang đếncho khách hàng i i i i i i i i i i i i i
những sản phẩm mới hoàn thiện hơn trong tương lai.” i i i i i i i i i i
Ngoài ra, Air blade còn sử dụng các công cụ truyền thông khác: i i i i i i i i i i i i
a. Giới thiệu sản phẩm i i i i
Khi một sản phẩm mới của Air blade được giới thiệu trên thị trường, mục tiêu i i i i i i i i i i i i i i i
chính của chính sách này là: i i i i i i
“- Thông báo với khách hàng tiềm năng của Hãng rằng hiện nay đã có một sản i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm mới, giới thiệu những cải tiến mới và những ưu việt nổi bật có trong sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mới đó (cải tiến về công nghệ và cách tân xu hướng thời trang trong sản phẩm này). i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Cùng với đó là khuyến mại cho một số lượng xe bán sớm nhất.” i i i i i i i i i i i i i i
“- Bán trực tiếp qua các đại lí phân phối hoăc các đại lí ủy quyền của Air blade, i i i i i i i i i i i i i i i i i i
việc sản phẩm có bán đươc nhiều hay không là phụ thuộc vào chính các đại lí này. i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Cùng hỗ trợ cho phương thức này là chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên đài truyền hình i i i i i i i i i i i i i i i i i i và đài phát thanh.” i i i i
“- Air blade đem giới thiệu sản phẩm mới tại hội chợ thu hút được các khách i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng có quan tâm. Đây cũng là một trong nhưng cách để sản phẩm mới có thể nhanh i i i i i i i i i i i i i i i i i i
chóng tới được đối với những khách hàng ở xa đại lí phân phối.” i i i i i i i i i i i i i i
b. Khuyến mãi giảm giá i i i i
“Các chương trình khuyến mãi giảm giá trong chiến lược marketing mix của i i i i i i i i i i i i
Air blade không lợi. Khi hết giảm giá thì lượng bán cũng giảm theo. Ngoài ra các i i i i i i i i i i i i i i i i i
chiến dịch khuyến mãi giảm giá rầm rộ cũng chỉ lôi kéo được 10% -20% số khách i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng trung thành quan tâm, vì vậy doanh số cũng sẽ không thể tăng “đột biến” như i i i i i i i i i i i i i i i i i 6 lOMoARcPSD|50713028 i i
bạn mong đợi.” Khuyến mãi theo hình thức giảm giá vừa tốn kém, ít hiệu quả mà còn i i i i i i i i i i i i i i i i i i
gây “tác dụng phụ” cho dây chuyền sản xuất và vận chuyển hàng hoá. i i i i i i i i i i i i i i
c. Khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm i i i i i i i i
“Đây có lẽ là những chiến dịch khuyến mại thành công nhất của Air blade. Thông i i i i i i i i i i i i i i i
thường trong các chiến dịch này khi mua xe máy của Honda như một chiếc xe i i i i i i i i i i i i i i i i
Dream bạn được tặng một mũ bảo hiểm của Honda sản xuất, được hỗ trợ phí khi đăng i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kí giấy tờ về xe, và cũng có thể là đượcbảo dưỡng định kì tại các trung tâmcủa Honda i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mà không phải trả tiền. Đây là những chương trình khuyến mại thể hiện đẳng cấp của i i i i i i i i i i i i i i i i i
Honda. Giá bán xe vẫn cao thể hiện chất lượng và đẳng cấp hơn nữa lại được nhiều lợi i i i i i i i i i i i i i i i i i i i đi kèm.” Câu 2: i i i i
a.Phân tích chiến lược thị trường mục tiêu của sản phẩm laptop Apple i i i i i i i i i i i i
“Ngay từ sản phẩm đầu tiên Apple Inc. (tiền thân của máy tính Apple) đã cho ra i i i i i i i i i i i i i i i i
thị trường những sản phẩm nhắm vào phâm khúc cao cấp, có mức giá cao hơn hẳn các i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm cùng thời. Đơn cử sản phẩm đầu tay của hãng, Apple I đã có mức giá 666.66 i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
USD (quy đổi khoảng 3.000 USD hiện tại, gần 70 triệu đồng) thời điểm 1980. Nhiều i i i i i i i i i i i i i i i i
năm sau đó, với mục tiêu tập trung vào phân khúc chuyên nghiệp, Apple đã gầy dựng i i i i i i i i i i i i i i i i i
được một nền tảng, danh tiếng khác so với nhiều công ty cùng thời. Khi hầu hết các i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng lớn kia có đa dạng tập khách hàng và dãy sản phẩm hơn Apple. Những sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i i
từ Apple thời điểm đó nhấn mạnh vào tính thẩm mỹ, sự độc lạ, tính thử nghiệm, yếu tố i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mà thời điểm đó vẫn còn được đề cao. Có thể kể đến những sản phẩm nổi trội đi vào i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
lịch sử nền công nghệ Macintosh Portable (1991), iMac G3 (1999), iMac G4 (2004), i i i i i i i i i i i i i i
Mac mini (2006), iPhone (2007),... Khác với mặt hàng thời trang, Apple tạo ra các i i i i i i i i i i i i i i i
mặt hàng cao cấp, không phải hàng xa xỉ. Ai cũng có thể sở hữu dù giá của chúng i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
không phải rẻ. Nhưng sản phẩm của họ luôn đạt được thành công nhất định về doanh i i i i i i i i i i i i i i i i i
số và tầm ảnh hưởng đại chúng, tạo tiền đề cho sức nặng của logo quả táo cắn dở. Các i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm Apple luôn có sự liên kết, phục vụ cho nhau từ trước, nhưng phải đến khi i i i i i i i i i i i i i i i i i i
iPhone được ra mắt có lẽ khái niệm hệ sinh thái toàn diện mới thực sự được Apple đem i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 7 lOMoARcPSD|50713028 i i i i
ra đại chúng. Khởi đầu từ iPhone - trung tâm của một chuỗi các sản phẩm có tính liên i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kết, hỗ trợ nhau và chỉ khi ở gần nhau để hoạt động trơn tru, phát huy hết công lực.” i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
b.Phân tích chiến lược marketing mix hiện tại của sản phẩm này i i i i i i i i i i i
(1) Chiến lược sản phẩm i i i i i
“Đốivớisản phẩm của mình, cho dù ở dòng sản phẩm nào,Apple cũng luôn tuân i i i i i i i i i i i i i i i i
theo các tiêu chí: Tạo ra thiết bị mà mọi người cần, Đổi mới và đổi mới, Trông i i i i i i i i i i i i i i i i i i 8 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i i
đẹp mắt.Đây lànhững tiêu chí màtừthời cố giám đốc Steve Jobsđã đượchình thành và i i i i i i i i i i i i i i
cho đến nay, Apple đã nổi tiếng là thương hiệu với những sản phẩm luôn khiến cả thế i i i i i i i i i i i i i i i i i i
giới phải kinh ngạc. Theo người đồng sáng lập ra Apple – Steve Wozniak, Steve Jobs i i i i i i i i i i i i i i i i
luôn có ý niệm phát triển Apple theo hướng mang tính nhân văn (hay còn gọi là i i i i i i i i i i i i i i i i i
“ethical approach”) và bản thân ông cũng luôn trăn trở về vấn đề: Làm sao để có thể i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phát triển được các sản phẩm sáng tạo, dễ sử dụng và phong cách? Chính điều này đã i i i i i i i i i i i i i i i i i i
khiến cho Apple thực hiện được các cú vượt ngoạn mục, vượt xa các đối thủ, tạo nên i i i i i i i i i i i i i i i i i i
cuộc cách mạng trong việc tương tác giữa con người với máy tính.” i i i i i i i i i i i i i
Và khi nhắc tới sản phẩm của máy tính Apple là không thể không nhắc tới sự i i i i i i i i i i i i i i i i
phong phú và đa dạng về các dòng sản phẩm mà thương hiệu này đem lại. i i i i i i i i i i i i i i i i i Mac
“Mac hay còn gọi là Macintosh, một trong những sản phẩm hàng đầu của máy i i i i i i i i i i i i i i
tính Apple và được coi là lý do quan trọng nhất cho sự tồn tại của công ty. Dòng sản i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
phẩm Mac được Steve Job giới thiệu vào tháng 1 năm 1984. Đây là dòng sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i i
máy tính cá nhân đầu tiên được sản xuất với số lượng lớn có chuột và sử dụng giao i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
diện đồ họa hướng tới người dùng (Graphical User Interface). Hiện nay, Apple đã đưa i i i i i i i i i i i i i i i
ra nhiều dòng sản phẩm mới hơn như Mac Pro, iMac, MacBook Air, Macbook Pro, i i i i i i i i i i i i i i i
Macbook… với phiên bản có kích cỡ màn hình khác nhau: 13-inch, 16-inch, i i i i i i i i i i i i i 27inch…” i i i Ipad
“Tiếp ngay sau người anh em họ hàng iPhone, Ipad là một sản phẩm ăn khách i i i i i i i i i i i i i i i
khác của máy tính Apple. Ipad là dòng máy tính bảng đa năng dựa trên hệ điều hành i i i i i i i i i i i i i i i i i i
iOS, giúp người dùng có thể đồng bộ hoá máy tính xách tay, điện thoại di động. Một i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sản phẩm có thể nói là vượt trội về thiết kế và chức năng của máy tính Apple. Hiện i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Apple có rất nhiều dòng sản phẩm thuộc về Ipad như Ipad Pro, Ipad Air…” i i i i i i i i i i i i i i i
“Cho dù có nhiều dòng sản phẩm,phụcvụ mọi mục đích sửdụng củangười tiêu i i i i i i i i i i i i
dùng nhưng các sản phẩm của họ hàng nhà táo Apple đều có những điểm chung như i i i i i i i i i i i i i i i i i 9 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i
các sản phẩm được thiết kế, nghiên cứu kỹ lưỡng, đơn giản và thuận tiện trong quá i i i i i i i i i i i i i i i i i
trình sử dụng. Đặc biệt, các sản phẩm của máy tính Apple đều mang tính sáng tạo, có i i i i i i i i i i i i i i i i i i
độ bền và chất lượng cao. Hơn nữa, Apple cũng liên tục nâng cấp các sản phẩm và i i i i i i i i i i i i i i i i i i
dịch vụ của mình để giúp tăng trải nghiệm của Khách hàng. Tuy nhiên, cũng phải đề i i i i i i i i i i i i i i i i i
cập một điểm trừ trong các sản phẩm của máy tính Apple là phần cứng và hệ thống của i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng này chỉ có thể sử dụng với các sản phẩm của chính công ty.” i i i i i i i i i i i i i i i i
(2) Chiến lược giá i i i
“Là một công ty dẫn đầu thị trường trong phân khúc của mình, chiến lược định i i i i i i i i i i i i i i i
giá của máy tính Apple luôn là một chủ đề cho các công ty khác học tập và phân tích. i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Các sản phẩm của máy tính Apple đều có xu hướng đắt tiền, thuộc nhóm hàng cao cấp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
và mang biểu tượng địa vị sang trọng. Apple nắm rất rõ tâm lý của Khách hàng, luôn i i i i i i i i i i i i i i i i i i
đổi mới công nghệ liên tục để tìm cách làm hài lòng Khách hàng. Một khi người dùng i i i i i i i i i i i i i i i i i i
sử dụng Apple thì họ sẽ có xu hướng từ chối sử dụng sản phẩm của các hãng khác.” i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Đây chính là hội chứng “nghiện Apple”. i i i i i i i i
Đi theo các chiến lược về giá, Apple có một vài chiến lược về giá nổi tiếng như i i i i i i i i i i i i i i i i i sau: i i
Chiến lược giá cao cấp (Premium pricing) i i i i i i
“Đây là chiến lược về giá thường thấy của máy tính Apple khi các sản phẩm và i i i i i i i i i i i i i i i i
dịch vụ của công ty đều được đặt giá ở mức cao nhất. Apple có niềm tin rằng, người i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tiêu dùng sẽ có tâm lý và xu hướng trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm mà họ yêu i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
thích, được sản xuất để phục vụ các nhu cầu cá nhân đến mức họ không thể sống được i i i i i i i i i i i i i i i i i i i nếu thiếu chúng.” i i i
Chiến lược giá hớt váng (Price skimming) i i i i i i
“Apple thường xuyên sử dụng chiến lược giá hớt váng trong các cuộc giới thiệu i i i i i i i i i i i i i i
giá của mình. Ngược lại với chiến lược định giá thâm nhập (đặt giá thấp để giành thị i i i i i i i i i i i i i i i i i i
trường) thì chiến lược giá hớt váng của máy tính Apple sẽ khiến sản phẩm của công ty i i i i i i i i i i i i i i i i i i i 10 lOMoARcPSD|50713028 i i i i
được đặt ở mức giá cao nhất, sau đó hạ giá khi các đối thủ cạnh tranh giới thiệu sản i i i i i i i i i i i i i i i phẩm tương tự.” i i i
Định giá theo vị trí địa lý (Geographical pricing) i i i i i i i i
“Chiến lược về giá theo địa lý giúp Apple thiết lập được mức giá khác nhau cho i i i i i i i i i i i i i i i i
các sản phẩm ở khu vực khác nhau trên thế giới. Nhu cầu định giá theo địa lý của máy i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
tính Apple là điều rất dễ hiểu, giúp công ty điều chỉnh và kiểm soát được sự khác biệt i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
về tỷ giá hối đoái giữa các đồng tiền quốc tế.” i i i i i i i i i i i
Chiến lược giá tối thiểu (Minimum advertising priceMAP) i i i i i i i
ChiếnlượcgiátốithiểuchophépđạilýbánlẻcủamáytínhAppleđượcphép bán i i i i i i i i i i i i i i i i i
lại sản phẩm của hãng này dưới một mức giá tối thiểu nhất định. i i i i i i i i i i i i i i i
(3). Chiến lược địa điểm i i i i
Apple có vô số các kênh bán hàng dùng để phân phối các sản phẩm của mình. i i i i i i i i i i i i i i i i
Một vài kênh bán hàng chính của máy tính Apple có thể được kể như ở dưới đây: i i i i i i i i i i i i i i i i i i i ・Cửa hàng Apple i i
“Apple có các cửa hàng độc quyền của riêng mình để bán các sản phẩm của i i i i i i i i i i i i i i i
hãng. Các cửa hàng của máy tính Apple đều có thiết kế thoáng đãng, giúp người mua i i i i i i i i i i i i i i i i i
có thể dạo quanh các sản phẩm, ngắm nhìn và trực tiếp sử dụng trước khi mua bất cứ i i i i i i i i i i i i i i i i i i i một sản phẩm nào.” i i i i i
Đối tác thương mại i i i
“Apple có các đối tác thương mại giúp hãng phân phối sản phẩm trên nhiều quốc i i i i i i i i i i i i i i i
gia. Ingram Micro chính là một ví dụ điển hình về đối tác thương mại của máy tính i i i i i i i i i i i i i i i i i i
Apple. Việc Apple có ít các đối tác thương mại nhưng giữ mối quan hệ chuyên sâu với i i i i i i i i i i i i i i i i i i
các đối tác này giúp Apple giảm thiểu được các rắc rối trong quá trình phân phối, giúp i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hãng tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm.” i i i i i i i i i i i i i 11 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i Cửa hàng bán lẻ i i i
“ThôngthườngcácđốitácthươngmạikhinhậnsảnphẩmcủamáytínhApple sẽ i i i i i i i i i i i i i i i
thông qua các nhà bán lẻ được lựa chọn cẩn thận để phân phối sản phẩm. Do mô i i i i i i i i i i i i i i i i i i 12 lOMoARcPSD|50713028 i i i i i
hình sảnphẩm của máy tính Apple tương đốicao cấp nên có rấtítcửa hàng bán lẻ có thể i i i i i i i i i i i i i i i i
bày bán sản phẩm của máy tính Apple một cách tự do.” i i i i i i i i i i i i i
Bán hàng trực tuyến i i i
“Thương mại điện tử cũng là một điểm mạnh của máy tính Apple khi nơi đây i i i i i i i i i i i i i i i
bày bán rất nhiều sản phẩm của hãng.” i i i i i i i i ・Nhà bán buôn i i
Apple cũng đang hợp tác với nhiều nhà bán buôn để phân phối đáng kể sản phẩm i i i i i i i i i i i i i i i i
và dịch vụ của mình. Nhân viên bán hàng i i i i i i i i i
“Apple là một dòng sản phẩm rất tiên tiến với nhiều thay đổi về mặt hệ điều hành i i i i i i i i i i i i i i i i i
và chức năng so với các hệ điều hành và sản phẩm tiêu chuẩn. Vậy nên trong các cửa i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hàng của máy tính Apple thường bố trí rất nhiều nhân viên, với mục đích giải tỏa thắc i i i i i i i i i i i i i i i i i i
mắc của Khách hàng cũng như để giới thiệu và bán thêm các sản phẩm đi kèm cùng i i i i i i i i i i i i i i i i i i sản phẩm gốc.” i i i i (4) Quảng cáo i
“Apple từ lâu đã được biết đến với các chiến dịch quảng cáo thông minh. Trọng i i i i i i i i i i i i i i i
tâm của máy tính Apple thường nhắm là vào sản phẩm của mình, trong khi tạo sự khác i i i i i i i i i i i i i i i i i i
biệt cho sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh. Đây chính là hai yếu tố cho nguồn cảm i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
hứng về quảng cáo của máy tính Apple.” i i i i i i i i i
Chiến dịch quảng cáo tạo sự lịch lãm i i i i i i i
Apple tôn thờ xu hướng quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ một các đơn giản. Và i i i i i i i i i i i i i i i i
nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy hầu hết quảng cáo in ấn của máy tính Apple thường được thiết i i i i i i i i i i i i i i i i i i i i
kế trên nền trắng, hoặc phông sáng màu, tạo ấn tượng thanh lịch. i i i i i i i i i i i i i i
Không có ưu đãi về giá i i i i i
“Apple không hề có bất cứ một ưu đãi về giá nào hay đưa ra các quảng cáo về i i i i i i i i i i i i i i i i i i
giảm giá. Nếu là một người tiêu dùng trung thành với Apple chắc người dùng chỉ có i i i i i i i i i i i i i i i i i
thể thấy được những ưu đãi dành cho học sinh, sinh viên của hãng này. Nhưng kể cả i i i i i i i i i i i i i i i i i i 13 lOMoARcPSD|50713028 i i i
như vậy, những biển quảng cáo giảm giá hầu như không bao giờ xuất hiện trên cửa i i i i i i i i i i i i i i
hàng của máy tính Apple.” i i i i i i
TÀI LIỆU THAM KHẢO i i i
[1]. Trần Văn Chánh và Huỳnh Văn Thanh (2004), Những nguyên lý tiếp thị tập i i i i i i i i i i i i i i
1, Nxb Thống Kê, Tp. Hồ ChíMinh. i i i i i i i
[2]. Nguyễn Ngọc Châu (2010), Một số giải pháp gia tăng giá trị dành cho i i i i i i i i i i i i i i
khách hàng được cảm nhận đối với sản phẩm gas bình dân dụng của công ty TNHH i i i i i i i i i i i i i i i i i
Gas Petrolimex Sài Gòn, Luận văn thạc sĩ kinh tế, Đại học Kinh tế thành phố Hồ i i i i i i i i i i i i i i i i i i ChíMinh. i 14 lOMoARcPSD|50713028 i i i
[3]. Cục xúc tiến thươngmại (2013), Tổng quan vùng Đông Nam Bộ - phần 1, i i i i i i i i i i i i i i
Cụcxúctiếnthươngmại(Viettrade)-BộCôngthương,HàNội. i
[4]. TrươngHồng Dũng (2008), Đánh giá cảm nhận của khách hàng đối với i i i i i i i i i
chất lượng sản phẩm và dịch vụ của cửa hàng thời trang FOCI, Luận văn tốt nghiệp i i i i i i i i i i i i i i i i i
Đại học, Trƣờng Đại Học Bách Khoa - Đại học Quốc Gia Thành phố Hồ ChíMinh. i i i i i i i i i i i i i i i i
[6]. Đinh Phi Hổ (2012), Phương pháp nghiên cứu định lượng và những nghiên i i i i i i i i i i i i i
cứu thực tiễn trong kinh tế phát triển- nông nghiệp, Nxb Phương Đông, Tp. Hồ Chí i i i i i i i i i i i i i i i i Minh. i 15