lOMoARcPSD| 59184203
lOMoARcPSD| 59184203
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................... 1
A.Di tích lịch sử đền Gióng: ................................................................ 1
I, Đền Gióng: ......................................................................................... 1
II,Hội Gióng: .......................................................................................... 4
III, Triết lí về mặt quân sự: ..................................................................... 5
B. Bảo tàng Phòng Không- Không Quân: .......................................... 9
I.Giới thiệu chung: ................................................................................. 9
II.Hà Nội Điện Biên Phủ trên không: ................................................... 12
III.Bài học về chiến tranh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc: ....................... 14
C-Phần Kết: ........................................................................................ 16
Tài liệu tham khảo ............................................................................. 17
lOMoARcPSD| 59184203
LỜI NÓI ĐẦU
Có lẽ là người con đất Việt , không ai là không biết đến truyền thuyết
Thánh Gióng cùng con ngựa sắt . Tuổi thơ năm tháng đi qua , những câu
truyện cổ tích bà , mẹ hay kể cho cháu mỗi buổi chiều tan học cứ dần dần in
hằn trong tâm trí cháu .
Còn những người ông , cha , chú — những người lính bộ đội Trường Sơn
dù ít hay nhiều nhưng không ai là không nhắc đến chiến thắng Điện Biên
Phủ trên không – thành công của Phòng không – Không quân thời kì kháng
chiến chống Đế quốc Mỹ . Qua những lời kể , hắn trong mỗi chúng ta đều
dầy lên niềm tự nào về những chiến thắng vang dội ấy , niềm tự hào về máu
xương cha ông ta đã đổ ra và cả niềm yêu Tổ quốc , nỗi niềm khát khao xây
dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc hình chữ S bé nhỏ , thân thường này .
Để tạo cho sinh viên hiểu thêm , biết thêm về những di tích lịch sử , chiến
thắng vang dội ấy , trường Đại học Kinh và Công nghệ nói chung và khoa
Giáo dục Quốc phòng – An ninh nói riêng đã tạo điều kiện cho sinh viên có
những buổi tham quan , ngoại khóa hết sức hữu ích , thay vì chỉ là những tiết
học lý thuyết khô . Chúng em xin cảm ơn nhà trưởng , cảm ơn khoa rất nhiều
vì điều này . Bài thu hoạch này là kết quả những gì chúng em hiểu biết , học
tập thêm sau hai buổi ngoại khóa , sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự tích
Thánh Gióng , đền Gióng – hội Gióng và bảo tảng Phòng không - Không
quân cùng với chiến thắng lịch sử lẫy lửng Chiến thắng Điện Biên Phủ trên
không.
A.Di tích lịch sử đền Gióng:
I, Đền Gióng:
Lễ hội Thánh Gióng (hay hội làng Phù Đổng) là một trong những lễ hội
dân gian có quy mô lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc bộ. Theo truyền
thuyết, ngày 9/4 âm lịch là ngày ông Gióng thẳng giặc Ân và đó cũng là
lOMoARcPSD| 59184203
ngày tưởng nhớ người anh hùng, nhân dân đã tổ chức hội làng Phù Đổng.
Hiện Thánh Gióng được phụng thờ ở Hà Nội và nhiều địa phương khác,
nhưng quy mô lớn nhất, độc đáo nhất vẫn là quê hương ông - Phù Đổng, nơi
có làng Việt cổ bên sông Đuổng gắn với huyền tích Thánh Gióng, trong đó
có 3 làng bờ Bắc: Phù Dục - nơi Gióng sinh ra, Phù Đổng - nơi Gióng hội
quân và Đổng Viên - quê mẹ Gióng: 2 làng bờ Nam: Đổng Xuyên - nơi một
thời ngụ cư của mẹ Gióng và Hội Xá - làng có đám trẻ trăn trâu theo Giống
đi Thánh Gióng là một trong 4 vị thánh được tôn là Tứ bất tử trong điện thần
Việt Nam; được Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở
quê nhà. Hiện Thánh Gióng được phụng thờ ở nhiều nơi, nhiều vùng tổ chức
lễ hội tưởng niệm, nhưng hội Gióng ở Phù Đổng (Gia Lâm - Hà Nội) là một
lễ hội được xem là “độc nhất vô nhị” ở nước ta. Lễ hội dân gian tưởng nh
đến vị anh hùng đánh giặc. Đền Thượng là nơi thờ Thánh Gióng - Phù
Đổng Thiên Vương có từ thời Hùng Vương, được dựng trên nền nhà cũ của
mẹ Gióng. Ngọc phả trong đến còn ghi lại nguồn gốc sinh thành của cậu bé
Gióng với huyền tích kỳ diệu (người mẹ nghèo ướm thử chân vào vết chân
của người khổng lỗ...). Đền Thượng là một phức hợp kiến trúc, đến cuối thế
kỷ XI, Lý Thái Tổ cho tu bổ thêm và ra lệnh tổ chức hội Gióng. Đển nằm sát
đê, được bố cục theo hình chữ "Công" rộng rãi. Thgróc sân là ao rộng (o Rối
) - nơi tổ chức múa rối nước vào ngày hội. Trong ao là ngôi thủy đình dựng
theo kiểu mái chồng từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII) với nhiều bức
chạm tinh vi trên gỗ về những cảnh sinh hoạt dân gian: người chăn dê, người
thổi ống xỉ đồng... Thủy đình mang nhiều yếu tố dịch học nói lên những ước
vọng của nhân dân. Hình ảnh đó nói lên người quân tử lấy trí thức làm đầu.
Nếu không có trí thì con người đi vào ngu tối mà sự vô minh, ngu tối đồng
nghĩa là mầm mống của tội ác. Cách răn dạy của người xưa rất coi trọng trí
lOMoARcPSD| 59184203
tuệ, nhờ có trí tuệ mà đi vào được thiện tâm. Trong đền còn có nhiều câu đối,
hoành phi và những đồ thở tự có giá trị từ đời Lê.
Miếu Ban thuộc thôn Phù Dực, thThánh Mẫu ở phía Tây đền Thượng
(tên chữ là Dục Linh Từ, tên cũ là rừng Trại Nòn). Tương truyền đây là nơi
Gióng ra đời. Miếu lợp ngói cổ hình mũi hài. Sau Miếu là giếng Bát Nhũ trì
(ao tám vú), giữa giếng nổi lên một gò đất con, trên gò có một bể con bằng
đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm bằng đá là dụng cụ cắt rốn
người anh hùng. Truyền rằng, Thánh Gióng ra đời trên sập đặt ở đảo này, sau
đó được tắm trong chậu đá. Theo truyền thuyết, cố viên (vườn xưa) là nơi
mẹ Gióng đến hái rau rồi ướm chân mình vào vết chân người khổng lồ, hiện
còn một tấm bia mang dòng chữ "Đổng Viên Thánh Mẫu cố trạch" (nhà xưa
của Thánh Mẫu trong vườn Đổng). Ở đây có một nhà nhỏ gọi là "cây
hương", bên cạnh là hòn đá lớn hình thù đặc biệt với nhiều vết lồi lõm được
xem là dấu chân của người khổng lồ. Giá Ngự: Ở đây có hai cột trụ và một
bệ xây vào đầu thế kỷ XX. Vào ngày hội đền, dân làng kéo ngựa thờ, gọi là
ông giá, từ đến Thượng đến đây trông ra khu Soi Bia cạnh Đền Hạ nơi điệu
a cờ được biểu diễn. Mộ Trần Đô Thống ở xóm Vận Hang ở trước
đền Thượng. Tục truyền Đô Thống là một tướng của Thánh Gióng, người
Phù Dực cầm đạo tiên phong trong đoàn quân chống giặc Ân. Mộ được xây
bằng gạch giữa một khu rộng ngoài bãi sông. Cùng với hàng trăm dấu tích
Thánh Gióng ở các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, các di tích tưởng niệm Gióng ở
Phù Đổng còn để lại rất nhiều dấu ấn đáng trân trọng, giúp chúng ta có nhiều
tài liệu quý để nghiên cứu và ghi nhớ sự tích người anh hùng văn hóa đã trở
thành huyền thoại bất tử.
lOMoARcPSD| 59184203
II,Hội Gióng:
Lễ hội Thánh Gióng - hội trận thể hiện tinh thần chống giặc ngoại xâm
của người Việt cổ Lễ hội là một thực thể vận động trong không gian, thời
gian, trong dòng chảy lịch sử, có cái được đắp bồi và cũng có cái đã bị phôi
pha. Hiện nước ta có gần 8000 lễ hội, trong đó có 7039 lễ hội dân gian, mỗi
lễ hội có một dáng vẻ khác nhau.
Hội Gióng Phù Đổng chính thống được tổ chức hàng năm vào ba ngày mùng
7, mùng 8 và mùng 9 tháng 4 Âm lịch tại xã Phù Đổng, huỵện Gia Lâm,
thành phố Hà Nội, nơi sinh ra người anh hùng huyền thoại Phù Đổng Thiên
Vương. Hội Gióng Phù Đổng có dàn vai diễn: các ông "Hiệu" (Hiệu Cờ -
tượng trưng Thánh Gióng, hiệu Trống, hiệu Chiêng, hiệu Tiểu cổ), hệ thống
tướng lĩnh của Ông Gióng: "Phù Giá" (120 người),đội quân chính quy; các
"Cô
Tướng" (gồm 28 người tượng trưng cho quân giặc, hai cô tướng chính là
Tướng Đốc và Tướng Ngựa được chọn từ xóm Miếu Ban - nơi có di tích
liềm và nôi đá sinh Thánh Gióng), tượng trưng các đạo quân xâm lược;
Phường "Ải Lao", trong đó có "Ông Hổ",đội quân tổng hợp; "Làng áo đỏ",
đội quân trinh sát nhỏ tuổi; "Làng áo đen",đội dân binh,…Cũng như các đạo
cụ, y phục, mỗi một chương mục, mỗi một vai diễn đều chứa đựng những ý
nghĩa hết sức sâu sắc. "Rước khám đường" là trinh sát giặc; "Rước nước" là
để tôi luyện khí giới trước khi xuất quân; "Rước Đống Đàm" là đi đàm phán
kêu gọi hoà bình; "Rước Trận Soi Bia" là mô phỏng cách điệu trận đánh ác
liệt. Trong trận này, roi sắt gãy, ông Gióng phải dùng tre đằng ngà,một vũ
khí tượng trưng sức mạnh nội lực của dân tộc.
Trong lễ hội có 28 cô gái trẻ đóng vai tướng giặc, tượng trưng cho 28 đạo
quân xâm lược nhà Ân. Còn các màn rước lễ "Kén tướng", "Kén Phù Giá",
lOMoARcPSD| 59184203
và màn diễn "Săn hổ, bắt hổ, giúp hổ hoá thân", có thể suy ngẫm về quan
điểm thảm mỹ và đạo lý ứng xử truyền thống v.v … Lễ hội Gióng Phù Đổng
cũng có nhiều màn hát chèo để mừng thắng trận.
Hội Gióng Phù Đổng được đánh giá là một trong những lễ hội lớn nhất tại
đồng bằng Bắc Bộ về quy mô đoàn rước và người tham dự
Hình tượng Thánh Gióng đã trở thành một “Tứ bất tử” trong đời sống tâm
linh người Việt. Lễ hội Thánh Gióng là một di sản văn hóa phi vật thể thuộc
lĩnh vực tín ngưỡng và sự kiện lễ hội, được nhà nước phong kiến chú trọng
phát triển từ thời Lý và cộng đồng giữ vai trò rất lớn trong việc bảo tồn qua
hàng ngàn năm lịch sử.
III, Triết lí về mặt quân sự:
Về mặt quân sự ta có thể rút ra được 5 triết lí sau:
Triết lí 1: Hình tượng ông Gióng đại diện cho sức mạnh dân tộc ta mỗi
khi đất nước bị xâm lăng thì sức mạnh ấy lại tăng lên gấp bội, cách đánh
giặc của ông Gióng là toàn dân toàn diện. Toàn dân được thể hiện ở hình ảnh
những đứa trẻ chăn trâu, có người đi săn, có người câu cá, có ông hổ là chúa
tể sơn lâm cũng theo ông Gióng đánh giặc, ông thần vô đang đập đất cạnh
làng Phù Đổng thấy đoàn quân của ông Gióng ào ào đi qua ông cũng vội vác
vồ chạy theo đoàn quân của ông Gióng đi đánh giặc được tái hiện lại trong
đoàn Ải Lao của lễ hội Gióng. Toàn diện được thể hiện ở chỗ có ngựa sắt
phun ra lửa, có roi sắt là vũ khí hiện đại nhất thời bấy giờ, khi gậy sắt của
ông Gióng bị gãy, Gióng nhổ búi tre bên đường quất vào giặc, giặc tan
Gióng đã bay lên núi Sóc Sơn rồi cả người và ngựa từ từ bay lên trời. Chính
vì vậy mà ngày 19/12/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân toàn quốc
kháng chiến trong đó ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không
lOMoARcPSD| 59184203
có súng gươm thì dùng quốc, thuổng, gậy gộc cũng đánh giặc được. Chính vì
vậy nhân dân Nam Bộ đã vùng dậy đánh thực dân Pháp đầu tiên bằng gậy
gộc, đó là truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.
Triết lí thứ 2: là trong chiến trận phải kết hợp 3 thứ quân đó là đội quân
tổng hợp, đội quân nhân dân và toàn quân đánh giặc được thể hiện ở trong
phường Ải Lao. Đội quân thứ 2 là dân binh địa phương đó là phường áo đen
vác cờ ra trận . Đội quân thứ 3 là đội quân chính quy của ông Gióng, đó là
ông phù giá cởi trần đóng khố, kéo xe ra trận. Đó là 3 thứ quân đóng trong lễ
hội Gióng. Ở thời kì chống Mĩ quân đội ta đã tập hợp hội Gióng lên phát
triển phương châm đánh giặc là đánh giặc bằng ba thứ quân: đi quân nhân
dân, dân binh địa phương và đội quân chính quy; đánh giặc cả ba mũi giác
công: chính trị, quân sự và binh vận; đánh địch cả ba vùng chiến lược: vùng
núi, đồng bằng và khu đô thị. Tất cả đã tạo nên thế liên hoàn chiến thắng kẻ
thù mọi lúc mọi nơi.
Triết lí thứ 3: đó chính là công tác hậu cần, trong chiến tranh hậu cần là
rất quan trọng, các cụ ta thường nói: thực túc binh cường nghĩa là quân có no
thì mới đánh được giặc. Ở hội Gióng được tái hiện vào ba buổi chiều: chiều
mùng 7/4 là kháng đường, chiều 8/4 là rước nước, chiều 9/4 là đánh trận.
Chiều mùng 8/4 các ông phù giá gánh nước rước từ đền mẫu về đền thượng
thờ để rửa vũ khí, việc này cũng là để chuẩn bị cho công tác hậu cần trước
khi cho một trận đánh lớn.
Triết lí thứ 4: đó là chiến thuật quân sự, chiều ngày mùng 7/4 là kháng
đường. Kháng đường là thăm dò trận địa tình hình, trước khi đánh một trận
đánh nào ta cũng phải thăm dò, nắm tình hình địa hình địa vật tình hình bố
phòng của quân sự địch như thế nào, thời bây giờ ta còn gọi là chinh sát trận
địa như vậy chinh sát trận địa là rất quan trọng. Chiều ngày mùng 9/4 kéo
lOMoARcPSD| 59184203
hội xuống đống đàm, đống đàn là nơi đàm đạo với quân địch, đây là chiến
thuật ngoại giao vừa đánh vừa đàm, dân tộc ta yêu chuộng hoà bình không
muốn đanh nhau với ai nhưng quân địch cố tình xâm lược thì trước khi đánh
ta đàm đạo trước. Đàm đạo không thành chúng ta đánh trận thứ nhất ở đống
đàm sau đó kéo quân về đền thượng để cho quân ăn tăng thêm nhuệ khí rồi
kéo quân xuống bãi xoay bia để đánh tiếp trận đánh hai, đây là trận đánh lớn,
trận đánh quyết định. Từ đó ra rút ra được triết lí rằng muốn đánh địch thắng
địch phải có trận đánh lớn. Trong trận đánh Pháp ta cũng đã có trận đánh lớn
là trận đánh Điện Biên Phủ, trong thời kì chống Mĩ ta có trận đánh lướn là
trận chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất
nước giang sơn cũng về một mối.
Triết lí thứ 5: là lòng nhân ái, lễ hội Gióng lòng nhân ái được thể hiện ở
chỗ khi kết thúc hội Gióng 28 tướng giặc đầu hàng nhưng ta chỉ lột mũ áo
của 2 tướng chỉ huy là tướng Đốc và tướng Ngựa rồi thả ra về mà không hề
lạm sát. Ngày hôm sau 28 tướng được mời đến đền để dự liên hoan mừng
chiến thắng cùng với các ông hiệu. Ở thế kỉ thứ 15 Mã Kỉ Vương chính cấp
cho 500 chiến thuyền ra đánh trận còn hồn bay phách lạc, Vương Thông
Mãnh cấp cho vài nghìn mãnh ngựa về đền còn tim đạp chân run. Tóm lại có
thể nói 22 thế kỉ chống giặc ngoại xâm thì thánh Gióng là người đầu tiên
hăng hái chống giặc thể hiện tấm lòng yêu nước, thuỷ chung và hiếu. Mà
tiếng nói đầu tiên của cậu bé mới lên 3 tuổi đó là tiếng nói xin đi đánh giặc,
đây là tiếng nói của lòng yêu nước, là tố chất tạo nên sức mạnh chiến thắng
kẻ thù xâm lược.
Sinh viên ta bảo vệ Tổ quốc bằng cách học tập cho tốt để sau này khi ra
trường phải biết bảo vệ Tổ quốc bằng chuyên môn, chuyên ngành trên cương
vị công tác của mình. Không phải vác súng trên vai mới là bảo vệ Tổ quốc
lOMoARcPSD| 59184203
mà chúng ta làm tốt công việc của mình cũng là một cách bảo vệ Tổ quốc.
Hiện nay biển Đông đang nóng bỏng và phức tạp nhưng chúng ta xác định rõ
tinh thần bảo vệ vùng biển vùng trời của tổ quốc, chúng ta đang đứng trước
bối cảnh thế giới và khu vực bên cạnh mặt thuận lợi vẫn có mặt bất lợi diễn
biến phức tạp khó lường: các cuộc xung đột vũ trang, mâu thuẫn sắc tộc tôn
giáo, tranh chấp tài nguyên môi trường ngày càng gia tăng. Các nước liên
tục đổi mới các chính sách chiến lược của mình theo xu hướng đặt lợi ích
quốc gia lên hàng đầu, an ninh truyền thông và phi truyền thông nhiều nơi bị
đe doạ, ở trong nước còn không ít khó khăn, các thế lực thù địch luôn tìm
cách móc nối các phần tử tìm cách chống phá cách mạng nước ta. Trước tình
hình đó ta luôn phải tỉnh táo cảnh giác không ngừng chăm lo và thực hiện
chiến lược xây dựng và bảo vệ Việt Nam xã hội Chủ nghĩa.
Hình
ảnh lễ
hội
lOMoARcPSD| 59184203
Gióng
B. Bảo tàng Phòng Không- Không Quân:
I.Giới thiệu chung:
Địa Điểm : 171 Đường Tờng Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Bảo tàng PK - KQ thành lập ngày 22 tháng 10 năm 1963. Đơn vị tiền
thân:
Bảo tàng Phòng không thành lập năm 1958.
Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ) được thành lập ngày
22/10/1963, tiền thân là Phòng Truyền thống Bộ đội Phòng không thành lập
năm 1958. Bảo tàng được xếp hạng Hai trong hệ thống Bảo tàng Việt Nam.
Bảo tàng được xây dựng mới vào năm 2004, khánh thành ngày 28/8/2007, là
nơi lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, hiện vật minh chứng cho quá trình ra
đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chiến thắng của Bộ đội PK-KQ
Việt Nam.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quân
chủng PK-KQ đã bắn rơi 2.687 máy bay các loại, trong đó có 64 máy bay
chiến lược B-52; có 108 lượt đơn vị, 71 cá nhân được tuyên dương danh
hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; được
Đảng, Nhà nước tặng thưởng 02 Huân chương Sao vàng, 04 Huân chương
Hồ Chí Minh, 02 Huân chương Độc lập hạng Nhất, hàng trăm Huân chương
Quân công, hàng ngàn Huân chương Chiến công các loại và nhiều phần
thưởng cao quý khác.
Khái quát nội dung trưng bày
Các bộ sưu tập hiện vật khối lớn hấp dẫn
73 hiện vật khối lớn được trưng bày ngoài trời một cách khoa học, giới
thiệu các bộ sưu tập hiện vật vũ khí độc đáo về Bộ đội PK-KQ: pháo cao xạ,
rađa, không quân, tên lửa. Những vũ khí đã lập nhiều chiến công xuất sắc:
lOMoARcPSD| 59184203
khẩu pháo 37 mm của khẩu đội Tô Vĩnh Diện tham gia Chiến dịch Điện
Biên Phủ; cuộc hành trình của khẩu pháo 90 mm do Mỹ sản xuất tham gia
chiến thắng trận đầu ngày 05/8/1964; Rađa phát sóng quản lý bầu trời bằng
sóng điện từ, trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, bắt được tín hiệu máy
bay chiến lược B-52 sớm 35 phút thông báo cho quân và dân Hà Nội chuẩn
bị sẵn sàng chiến đấu; Bệ phóng tên lửa lập công bắn rơi máy bay B-52 đầu
tiên trong Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972;
Máy bay MiG-21 bắn rơi máy bay B-52 đêm 27/12/1972.
Ngoài ra, các bộ sưu tập hiện vật còn có các loại máy bay MiG-17,
MiG19, MiG-21, trực thăng vận tải, trực thăng săn ngầm và một số máy
bay cường kích thu được của Mỹ Ngụy, trong đó có máy bay A-37, Phi đội
Quyết Thắng đã sử dụng ném bom sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần giành
thắng lợi trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử...; một số loại vũ khí,
phương tiện mà đối phương đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Phần trưng bày trong nhà gồm 6 đề mục lớn:
Đề mục 1: Bộ đội PK-KQ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
(những chiến công của trung đoàn 367 tại chiến dịch Điện Biên Phủ năm
1946 - 1954).
Đề mục II: Sự hình thành và phát triển các lực lượng PK-KQ chuẩn bị
cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1964);
Đề mục III: Bộ đội PK-KQ cùng với quân và dân miền Bắc đánh thắng
hai cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ra miền Bắc, đỉnh cao là đập
tan cuộc tập kích đường không chủ yếu bằng máy bay chiến lược B-52 vào
Hà Nội và Hải Phòng (02/1965 - 01/1973);
Đề mục IV: Bộ đội PK-KQ chiến đấu trong đội hình quân binh chủng hợp
thành, Chiến dịch Đường 9 Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào (1971), Chiến dịch
lOMoARcPSD| 59184203
Quảng Trị (1972), Chiến địch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975;
Đề mục V: Chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc; Xây dựng và sẵn sàng
chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, cùng cả
nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam XHCN
(từ 1975 đến nay);
Đề mục VI: Trưng bày các chuyên đề về đoàn kết quốc tế, hợp tác vũ trụ,
đoàn kết quân dân, sức mạnh từ mặt đất.
Trưng bày trong nhà hơn 3.000 hiện vật, hình ảnh đã tái tạo lại những
trang sử oai hùng của Bộ đội PK-KQ, mỗi hiện vật, hình ảnh trong hệ thống
trưng bày là huyền thoại về những chiến công xuất sắc của Bộ đội PK-KQ
qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lập nên những kỳ tích anh
hùng đánh thắng không quân nhà nghề của nước có nền khoa học kỹ thuật
hiện đại đến nay vẫn còn là những điều hấp dẫn đối với nhiều khách tham
quan trong và ngoài nước. Ngày nay, Quân chủng PK-KQ là một Quân
chủng lớn mạnh, với các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, không ngừng cải
tiến kỹ thuật, luôn cảnh giác cao, sẵn sàng cùng với các lực lượng vũ trang
của Quân đội nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chắc trời và biển Tổ quốc Việt
Nam XHCN.
Một trong số hiện vật quý hiếm đó là chiếc ghế máy bay Mi-4 đã vinh dự
được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng khi đi công tác; đặc biệt có bộ sưu tập
hiện vật về Ban Nghiên cứu Không quân, Trung đoàn Pháo cao xạ 367 với
những chiến công xuất sắc tại mặt trận Điện Biên Phủ; Chiến thắng tại cầu
Hàm Rồng (Thanh Hoá), Không quân nhân dân Việt Nam đã mở mặt trận
lOMoARcPSD| 59184203
trên không thắng lợi; Tư liệu hiện vật trận đầu đánh thắng của Bộ đội Tên
lửa Phòng không Việt Nam ngày 24/7/1965; Bộ đội PK-KQ đánh thắng
chiến tranh điện tử của đế quốc Mỹ; cùng quân và dân miền Bắc bảo vệ Hà
Nội - Hải Phòng năm 1967; Chiến đấu ở chiến trường khu IV; bảo vệ tuyến
vận tải chiến lược 559 (Đường Hồ Chí Minh); Sa bàn điện tử chiến dịch “Hà
Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972; Chiến đấu trong đội hình
quân binh chủng hợp thành; Quân chủng PK-KQ thường xuyên cảnh giác,
sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN;
Đặc biệt, Bảo tàng PK-KQ lưu giữ tư liệu hiện vật duy nhất về chuyến bay
Hợp tác vũ trụ quốc tế Việt Nam - Liên Xô và có sưu tập tặng phẩm của các
đoàn quốc tế đến thăm và tặng Bộ đội PK-KQ…
Hiện tại, Bảo tàng PK- KQ đang lưu giữ trên 62.000 tư liệu, hiện vật gốc
quý hiếm về lịch sử oanh liệt của Bộ đội PK-KQ Việt Nam. Bảo tàng đã đón
tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, đặc biệt là đón các vị nguyên thủ quốc gia,
các tướng lĩnh của quân đội các nước, được đón tiếp các đoàn khách quan
trọng của một số nước trên thế giới trong đó có các cựu phi công Mỹ đã
tham gia chiến tranh ở Việt Nam.
II.Hà Nội Điện Biên Phủ trên không:
“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến thắng vĩ
đại nhất của VN trong thế kỷ 20, là trang sử vẻ vang của truyền thống đấu
tranh dựng nước và giữ nước trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.
Trong 12 ngày đêm ở tháng 12.1972, Mỹ đã sử dụng 663 lượt máy bay
B.52 và 3.920 lượt máy bay chiến thuật, ném xuống Hà Nội, Hải Phòng và
một số mục tiêu trọng yếu khác trên miền Bắc nước ta hơn 100.000 tấn bom
lOMoARcPSD| 59184203
đạn. Riêng tại Hà Nội, chúng đã sử dụng 441 lượt máy bay B.52 cùng
hàng ngàn lượt máy bay chiến thuật, ném hơn 10.000 tấn bom và đã hủy diệt
nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó, gần 100 nhà
máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga, giết hại 2.368 dân thường,
làm bị thương 1.355 người.
Khâm Thiên - một khu phố có mật độ dân số đông nhất Hà Nội - đã bị
bom B.52 tàn phá cả chiều dài trên 1km, gần 2.000 ngôi nhà, đền chùa,
trường học, trạm xá bị phá sập, 287 người chết, 290 người bị thương, có gia
đình 6 người ngồi trong hầm chết toàn bộ. Máy bay B.52 của Mỹ còn rải
bom xuống hơn 100 điểm dân cư trong thành phố (Bệnh viện Bạch Mai, Gia
Lâm, Yên Viên, Uy Nỗ, An Dương...) làm hơn 1.000 người bị thương vong.
Từ ngày 18 đến ngày 29.12.1972 đã có 81 máy bay Mỹ bị ta bắn rơi.
Hình ảnh máy bay 5020 ở bảo tàng phòng không- không quân
lOMoARcPSD| 59184203
III.Bài học về chiến tranh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc:
Qua hai buổi ngoại khóa , chúng em đã rút ra được nhiều bài học quý
giá về lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta.
Khi được đến thăm quan đền Gióng tại xã Phủ Đổng, huyện Gia Lâm :
Ca dao xưa có câu:
Ai ơi mùng chín tháng tư, không xem hội Gióng cũng hư một đời”.
Nơi đây được coi là cội nguồn của dân tộc, đánh giặc ngoại xâm bảo vệ nền
độc lập, vì thế nếu ta không đến đây học tập, nghiên cứu về truyền thống quý
báu ấy, thế hệ tương lai sau này rất dễ quên đi, và truyền thống của dân tộc
sẽ bị mai một.
Sau tất cả những hoạt động chúng em được tham gia tại Đền Gióng,
thầy giáo và thước phim tài liệu đã cho chúng em rút ra được những bài
học nhất định :
Mẹ thánh gióng 1 mình nuôi con, khi có giặc sẵn sàng hiến con cho
nước thể hiện tinh thần cao cả của người mẹ Việt Nam- bà xứng đáng được
vinh danh “Người mẹ Việt Nam anh hùng” .
Thánh gióng mới chỉ có 3 tuổi đã đi đánh giặc cho thấy 1 đất nước “đất
không rộng, người không đông” lại gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng đánh giặc dù
chỉ là đứa trẻ.
Lòng yêu nước nồng nàn tử trẻ tới già: chị Út Tịch (người mẹ cầm
súng-
Nguyễn Bí nh) có con trong bụng còn mang con ra trận đánh giặc, thủ tướng
Phạm Văn Đồng còn sống đã nói không những Thánh Gióng lên 3 tuổi đánh
giặc mà chúng ta đánh giặc từ khi còn trong bụng mẹ .
Tố chất của con người Việt Nam đã tạo nên sức mạnh. Thánh Gióng ăn
khỏe, mau lớn, vươn vai một cái đã trưởng thành. Điều này đại diện cho
sức mạnh của dân tộc ta .
lOMoARcPSD| 59184203
Nhân dân đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện sự gắn kết của cộng đồng
người Việt, nói lên sức mạnh to lớn của nhân tộc. Điều này đã chứng minh
cho chân lý bao đời qua của ta “ Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là
dân”.
Bác Hồ Chí Minh cũng từng nhận định “dân là gốc”.
Thánh Gióng bay về trời không màng danh lợi, là 1 tư tưởng vĩ đại .
Như bác Hồ của chúng ta cả cuộc đời vì dân vì nước. Trước khi mất, Bác để
lại biết bao niềm yêu thương và trong di chúc bác có viết: “Tôi chỉ có một
ham muốn, ham muốn tột bậc là nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta
được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được học hành”.
Khi đến thăm quan bảo tàng Phòng Không Không Quân tại 171 Trường
Chinh, Hà Nội, chúng em như được chứng kiến sự tái hiện lịch sử các trận
chiến trên vùng trời của Tổ quốc như trận Điện Biên Phủ trên không, tấn
công chiến lược máy bay B52… đều thể hiện rất rõ ràng và sâu sắc :
Về tinh thần yêu nước của nhân dân ta.
Về sự đoàn kết mạnh mẽ, sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc Việt
Nam.
Về sự trưởng thành mạnh mẽ của lực lượng vũ trang dân tộc.
Về vận dụng mọi điều kiện để đánh giặc ngoại xâm.
Về nghệ thuật “Chiến tranh du kích”, lấy ít thắng nhiều.
Về những mất mát đau thương, những sự hi sinh cho độc lập tự do của
Tổ quốc.
Về niềm tự hào dân tộc.
Về tinh thần yêu chuộng hòa bình.
Tất cả đã tạo nên một Việt Nam đoàn kết, sức mạnh và giàu lòng nhân ái.
Thế hệ sau này, cần phải được học tập hướng về cội nguồn, lịch sử hào hùng
lOMoARcPSD| 59184203
của dân tộc để tiếp thu và phát huy những truyền thống đó, xây dựng đất
nước ta ngày một giàu đẹp.
C-Phần Kết:
Nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của trường mà chúng em đã có được
một chuyến đi ngoại khóa thật sự bổ ích và thú vị. Nó đã để lại cho chúng
em nhiều ấn tượng sâu sắc bởi đó là lần đầu tiên được tham quan thực tế đền
Gióng và bảo tàng Phòng Không- Không Quân. Chúng em đã cảm nhận
được bên cạnh sự hào hùng ấy cùng với sức mạnh đoàn kết cũng như tinh
thần yêu nước của dân tộc ta đã trải qua bao khó khăn, thử thách, những mất
mát đau thương đã hi sinh cho nền độc lập tự do.
Ngày nay, khi chúng em là những thế hệ được sinh ra lớn nên trong hòa
bình, đang được thừa hưởng thành quả mà biết bao xương máu của các thế
hệ đi trước giành lại chúng em sẽ không bao giờ quên công ơn lớn lao của
cha anh đã hy sinh rất nhiều cho một Việt Nam ngày hôm nay. Chúng em
biết rằng mình cần phải cố gắng rèn luyện, tu dưỡng thật tốt hơn nữa để
thể trở những cử nhân có ích cho gia đình và cho xã hội và em xin hứa ra sức
học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ nhận thức để xứng đáng
với truyền thống quý báu của dân tộc.
Chuyến ngoại khóa kết thúc để lại cho chúng em nhiều sự lưu luyến và
tiếc nuối. Chúng em hy vọng nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện tổ chức
những buổi ngoại khóa như thế này để chúng em và cả các thế hệ trẻ sau này
vẫn được tiếp tục học tập và tìm hiểu về truyền thống đầy vẻ vang của dân
tộc.
lOMoARcPSD| 59184203
Tài liệu tham khảo
1, tailieumau.vn
2, thuthuat.taimiemphi.vn

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59184203 lOMoAR cPSD| 59184203 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .................................................................................... 1
A.Di tích lịch sử đền Gióng: ................................................................ 1
I, Đền Gióng: ......................................................................................... 1
II,Hội Gióng: .......................................................................................... 4
III, Triết lí về mặt quân sự: ..................................................................... 5
B. Bảo tàng Phòng Không- Không Quân: .......................................... 9
I.Giới thiệu chung: ................................................................................. 9
II.Hà Nội Điện Biên Phủ trên không: ................................................... 12
III.Bài học về chiến tranh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc: ....................... 14
C-Phần Kết: ........................................................................................ 16
Tài liệu tham khảo ............................................................................. 17 lOMoAR cPSD| 59184203 LỜI NÓI ĐẦU
Có lẽ là người con đất Việt , không ai là không biết đến truyền thuyết
Thánh Gióng cùng con ngựa sắt . Tuổi thơ năm tháng đi qua , những câu
truyện cổ tích bà , mẹ hay kể cho cháu mỗi buổi chiều tan học cứ dần dần in hằn trong tâm trí cháu .
Còn những người ông , cha , chú — những người lính bộ đội Trường Sơn
dù ít hay nhiều nhưng không ai là không nhắc đến chiến thắng Điện Biên
Phủ trên không – thành công của Phòng không – Không quân thời kì kháng
chiến chống Đế quốc Mỹ . Qua những lời kể , hắn trong mỗi chúng ta đều
dầy lên niềm tự nào về những chiến thắng vang dội ấy , niềm tự hào về máu
xương cha ông ta đã đổ ra và cả niềm yêu Tổ quốc , nỗi niềm khát khao xây
dựng cũng như bảo vệ Tổ quốc hình chữ S bé nhỏ , thân thường này .
Để tạo cho sinh viên hiểu thêm , biết thêm về những di tích lịch sử , chiến
thắng vang dội ấy , trường Đại học Kinh và Công nghệ nói chung và khoa
Giáo dục Quốc phòng – An ninh nói riêng đã tạo điều kiện cho sinh viên có
những buổi tham quan , ngoại khóa hết sức hữu ích , thay vì chỉ là những tiết
học lý thuyết khô . Chúng em xin cảm ơn nhà trưởng , cảm ơn khoa rất nhiều
vì điều này . Bài thu hoạch này là kết quả những gì chúng em hiểu biết , học
tập thêm sau hai buổi ngoại khóa , sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về sự tích
Thánh Gióng , đền Gióng – hội Gióng và bảo tảng Phòng không - Không
quân cùng với chiến thắng lịch sử lẫy lửng Chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.
A.Di tích lịch sử đền Gióng: I, Đền Gióng:
Lễ hội Thánh Gióng (hay hội làng Phù Đổng) là một trong những lễ hội
dân gian có quy mô lớn nhất ở khu vực đồng bằng Bắc bộ. Theo truyền
thuyết, ngày 9/4 âm lịch là ngày ông Gióng thẳng giặc Ân và đó cũng là lOMoAR cPSD| 59184203
ngày tưởng nhớ người anh hùng, nhân dân đã tổ chức hội làng Phù Đổng.
Hiện Thánh Gióng được phụng thờ ở Hà Nội và nhiều địa phương khác,
nhưng quy mô lớn nhất, độc đáo nhất vẫn là quê hương ông - Phù Đổng, nơi
có làng Việt cổ bên sông Đuổng gắn với huyền tích Thánh Gióng, trong đó
có 3 làng bờ Bắc: Phù Dục - nơi Gióng sinh ra, Phù Đổng - nơi Gióng hội
quân và Đổng Viên - quê mẹ Gióng: 2 làng bờ Nam: Đổng Xuyên - nơi một
thời ngụ cư của mẹ Gióng và Hội Xá - làng có đám trẻ trăn trâu theo Giống
đi Thánh Gióng là một trong 4 vị thánh được tôn là Tứ bất tử trong điện thần
Việt Nam; được Vua phong là Phù Đổng Thiên Vương và lập đền thờ ngay ở
quê nhà. Hiện Thánh Gióng được phụng thờ ở nhiều nơi, nhiều vùng tổ chức
lễ hội tưởng niệm, nhưng hội Gióng ở Phù Đổng (Gia Lâm - Hà Nội) là một
lễ hội được xem là “độc nhất vô nhị” ở nước ta. Lễ hội dân gian tưởng nhớ
đến vị anh hùng đánh giặc. Đền Thượng là nơi thờ Thánh Gióng - Phù
Đổng Thiên Vương có từ thời Hùng Vương, được dựng trên nền nhà cũ của
mẹ Gióng. Ngọc phả trong đến còn ghi lại nguồn gốc sinh thành của cậu bé
Gióng với huyền tích kỳ diệu (người mẹ nghèo ướm thử chân vào vết chân
của người khổng lỗ...). Đền Thượng là một phức hợp kiến trúc, đến cuối thế
kỷ XI, Lý Thái Tổ cho tu bổ thêm và ra lệnh tổ chức hội Gióng. Đển nằm sát
đê, được bố cục theo hình chữ "Công" rộng rãi. Thgróc sân là ao rộng (o Rối
) - nơi tổ chức múa rối nước vào ngày hội. Trong ao là ngôi thủy đình dựng
theo kiểu mái chồng từ thời Lê Trung Hưng (thế kỷ XVII) với nhiều bức
chạm tinh vi trên gỗ về những cảnh sinh hoạt dân gian: người chăn dê, người
thổi ống xỉ đồng... Thủy đình mang nhiều yếu tố dịch học nói lên những ước
vọng của nhân dân. Hình ảnh đó nói lên người quân tử lấy trí thức làm đầu.
Nếu không có trí thì con người đi vào ngu tối mà sự vô minh, ngu tối đồng
nghĩa là mầm mống của tội ác. Cách răn dạy của người xưa rất coi trọng trí lOMoAR cPSD| 59184203
tuệ, nhờ có trí tuệ mà đi vào được thiện tâm. Trong đền còn có nhiều câu đối,
hoành phi và những đồ thở tự có giá trị từ đời Lê.
Miếu Ban thuộc thôn Phù Dực, thờ Thánh Mẫu ở phía Tây đền Thượng
(tên chữ là Dục Linh Từ, tên cũ là rừng Trại Nòn). Tương truyền đây là nơi
Gióng ra đời. Miếu lợp ngói cổ hình mũi hài. Sau Miếu là giếng Bát Nhũ trì
(ao tám vú), giữa giếng nổi lên một gò đất con, trên gò có một bể con bằng
đá tượng trưng cho bồn tắm và một chiếc liềm bằng đá là dụng cụ cắt rốn
người anh hùng. Truyền rằng, Thánh Gióng ra đời trên sập đặt ở đảo này, sau
đó được tắm trong chậu đá. Theo truyền thuyết, cố viên (vườn xưa) là nơi
mẹ Gióng đến hái rau rồi ướm chân mình vào vết chân người khổng lồ, hiện
còn một tấm bia mang dòng chữ "Đổng Viên Thánh Mẫu cố trạch" (nhà xưa
của Thánh Mẫu trong vườn Đổng). Ở đây có một nhà nhỏ gọi là "cây
hương", bên cạnh là hòn đá lớn hình thù đặc biệt với nhiều vết lồi lõm được
xem là dấu chân của người khổng lồ. Giá Ngự: Ở đây có hai cột trụ và một
bệ xây vào đầu thế kỷ XX. Vào ngày hội đền, dân làng kéo ngựa thờ, gọi là
ông giá, từ đến Thượng đến đây trông ra khu Soi Bia cạnh Đền Hạ nơi điệu
múa cờ được biểu diễn. Mộ Trần Đô Thống ở xóm Vận Hang ở trước
đền Thượng. Tục truyền Đô Thống là một tướng của Thánh Gióng, người
Phù Dực cầm đạo tiên phong trong đoàn quân chống giặc Ân. Mộ được xây
bằng gạch giữa một khu rộng ngoài bãi sông. Cùng với hàng trăm dấu tích
Thánh Gióng ở các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, các di tích tưởng niệm Gióng ở
Phù Đổng còn để lại rất nhiều dấu ấn đáng trân trọng, giúp chúng ta có nhiều
tài liệu quý để nghiên cứu và ghi nhớ sự tích người anh hùng văn hóa đã trở
thành huyền thoại bất tử. lOMoAR cPSD| 59184203 II,Hội Gióng:
Lễ hội Thánh Gióng - hội trận thể hiện tinh thần chống giặc ngoại xâm
của người Việt cổ Lễ hội là một thực thể vận động trong không gian, thời
gian, trong dòng chảy lịch sử, có cái được đắp bồi và cũng có cái đã bị phôi
pha. Hiện nước ta có gần 8000 lễ hội, trong đó có 7039 lễ hội dân gian, mỗi
lễ hội có một dáng vẻ khác nhau.
Hội Gióng Phù Đổng chính thống được tổ chức hàng năm vào ba ngày mùng
7, mùng 8 và mùng 9 tháng 4 Âm lịch tại xã Phù Đổng, huỵện Gia Lâm,
thành phố Hà Nội, nơi sinh ra người anh hùng huyền thoại Phù Đổng Thiên
Vương. Hội Gióng Phù Đổng có dàn vai diễn: các ông "Hiệu" (Hiệu Cờ -
tượng trưng Thánh Gióng, hiệu Trống, hiệu Chiêng, hiệu Tiểu cổ), hệ thống
tướng lĩnh của Ông Gióng: "Phù Giá" (120 người),đội quân chính quy; các "Cô
Tướng" (gồm 28 người tượng trưng cho quân giặc, hai cô tướng chính là
Tướng Đốc và Tướng Ngựa được chọn từ xóm Miếu Ban - nơi có di tích
liềm và nôi đá sinh Thánh Gióng), tượng trưng các đạo quân xâm lược;
Phường "Ải Lao", trong đó có "Ông Hổ",đội quân tổng hợp; "Làng áo đỏ",
đội quân trinh sát nhỏ tuổi; "Làng áo đen",đội dân binh,…Cũng như các đạo
cụ, y phục, mỗi một chương mục, mỗi một vai diễn đều chứa đựng những ý
nghĩa hết sức sâu sắc. "Rước khám đường" là trinh sát giặc; "Rước nước" là
để tôi luyện khí giới trước khi xuất quân; "Rước Đống Đàm" là đi đàm phán
kêu gọi hoà bình; "Rước Trận Soi Bia" là mô phỏng cách điệu trận đánh ác
liệt. Trong trận này, roi sắt gãy, ông Gióng phải dùng tre đằng ngà,một vũ
khí tượng trưng sức mạnh nội lực của dân tộc.
Trong lễ hội có 28 cô gái trẻ đóng vai tướng giặc, tượng trưng cho 28 đạo
quân xâm lược nhà Ân. Còn các màn rước lễ "Kén tướng", "Kén Phù Giá", lOMoAR cPSD| 59184203
và màn diễn "Săn hổ, bắt hổ, giúp hổ hoá thân", có thể suy ngẫm về quan
điểm thảm mỹ và đạo lý ứng xử truyền thống v.v … Lễ hội Gióng Phù Đổng
cũng có nhiều màn hát chèo để mừng thắng trận.
Hội Gióng Phù Đổng được đánh giá là một trong những lễ hội lớn nhất tại
đồng bằng Bắc Bộ về quy mô đoàn rước và người tham dự
Hình tượng Thánh Gióng đã trở thành một “Tứ bất tử” trong đời sống tâm
linh người Việt. Lễ hội Thánh Gióng là một di sản văn hóa phi vật thể thuộc
lĩnh vực tín ngưỡng và sự kiện lễ hội, được nhà nước phong kiến chú trọng
phát triển từ thời Lý và cộng đồng giữ vai trò rất lớn trong việc bảo tồn qua hàng ngàn năm lịch sử.
III, Triết lí về mặt quân sự:
Về mặt quân sự ta có thể rút ra được 5 triết lí sau:
Triết lí 1: Hình tượng ông Gióng đại diện cho sức mạnh dân tộc ta mỗi
khi đất nước bị xâm lăng thì sức mạnh ấy lại tăng lên gấp bội, cách đánh
giặc của ông Gióng là toàn dân toàn diện. Toàn dân được thể hiện ở hình ảnh
những đứa trẻ chăn trâu, có người đi săn, có người câu cá, có ông hổ là chúa
tể sơn lâm cũng theo ông Gióng đánh giặc, ông thần vô đang đập đất cạnh
làng Phù Đổng thấy đoàn quân của ông Gióng ào ào đi qua ông cũng vội vác
vồ chạy theo đoàn quân của ông Gióng đi đánh giặc được tái hiện lại trong
đoàn Ải Lao của lễ hội Gióng. Toàn diện được thể hiện ở chỗ có ngựa sắt
phun ra lửa, có roi sắt là vũ khí hiện đại nhất thời bấy giờ, khi gậy sắt của
ông Gióng bị gãy, Gióng nhổ búi tre bên đường quất vào giặc, giặc tan
Gióng đã bay lên núi Sóc Sơn rồi cả người và ngựa từ từ bay lên trời. Chính
vì vậy mà ngày 19/12/1946 Bác Hồ đã ra lời kêu gọi toàn dân toàn quốc
kháng chiến trong đó ai có súng dùng súng, ai có gươm dùng gươm, không lOMoAR cPSD| 59184203
có súng gươm thì dùng quốc, thuổng, gậy gộc cũng đánh giặc được. Chính vì
vậy nhân dân Nam Bộ đã vùng dậy đánh thực dân Pháp đầu tiên bằng gậy
gộc, đó là truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc ta.
Triết lí thứ 2: là trong chiến trận phải kết hợp 3 thứ quân đó là đội quân
tổng hợp, đội quân nhân dân và toàn quân đánh giặc được thể hiện ở trong
phường Ải Lao. Đội quân thứ 2 là dân binh địa phương đó là phường áo đen
vác cờ ra trận . Đội quân thứ 3 là đội quân chính quy của ông Gióng, đó là
ông phù giá cởi trần đóng khố, kéo xe ra trận. Đó là 3 thứ quân đóng trong lễ
hội Gióng. Ở thời kì chống Mĩ quân đội ta đã tập hợp hội Gióng lên phát
triển phương châm đánh giặc là đánh giặc bằng ba thứ quân: đội quân nhân
dân, dân binh địa phương và đội quân chính quy; đánh giặc cả ba mũi giác
công: chính trị, quân sự và binh vận; đánh địch cả ba vùng chiến lược: vùng
núi, đồng bằng và khu đô thị. Tất cả đã tạo nên thế liên hoàn chiến thắng kẻ thù mọi lúc mọi nơi.
Triết lí thứ 3: đó chính là công tác hậu cần, trong chiến tranh hậu cần là
rất quan trọng, các cụ ta thường nói: thực túc binh cường nghĩa là quân có no
thì mới đánh được giặc. Ở hội Gióng được tái hiện vào ba buổi chiều: chiều
mùng 7/4 là kháng đường, chiều 8/4 là rước nước, chiều 9/4 là đánh trận.
Chiều mùng 8/4 các ông phù giá gánh nước rước từ đền mẫu về đền thượng
thờ để rửa vũ khí, việc này cũng là để chuẩn bị cho công tác hậu cần trước
khi cho một trận đánh lớn.
Triết lí thứ 4: đó là chiến thuật quân sự, chiều ngày mùng 7/4 là kháng
đường. Kháng đường là thăm dò trận địa tình hình, trước khi đánh một trận
đánh nào ta cũng phải thăm dò, nắm tình hình địa hình địa vật tình hình bố
phòng của quân sự địch như thế nào, thời bây giờ ta còn gọi là chinh sát trận
địa như vậy chinh sát trận địa là rất quan trọng. Chiều ngày mùng 9/4 kéo lOMoAR cPSD| 59184203
hội xuống đống đàm, đống đàn là nơi đàm đạo với quân địch, đây là chiến
thuật ngoại giao vừa đánh vừa đàm, dân tộc ta yêu chuộng hoà bình không
muốn đanh nhau với ai nhưng quân địch cố tình xâm lược thì trước khi đánh
ta đàm đạo trước. Đàm đạo không thành chúng ta đánh trận thứ nhất ở đống
đàm sau đó kéo quân về đền thượng để cho quân ăn tăng thêm nhuệ khí rồi
kéo quân xuống bãi xoay bia để đánh tiếp trận đánh hai, đây là trận đánh lớn,
trận đánh quyết định. Từ đó ra rút ra được triết lí rằng muốn đánh địch thắng
địch phải có trận đánh lớn. Trong trận đánh Pháp ta cũng đã có trận đánh lớn
là trận đánh Điện Biên Phủ, trong thời kì chống Mĩ ta có trận đánh lướn là
trận chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng miền Nam thống nhất đất
nước giang sơn cũng về một mối.
Triết lí thứ 5: là lòng nhân ái, lễ hội Gióng lòng nhân ái được thể hiện ở
chỗ khi kết thúc hội Gióng 28 tướng giặc đầu hàng nhưng ta chỉ lột mũ áo
của 2 tướng chỉ huy là tướng Đốc và tướng Ngựa rồi thả ra về mà không hề
lạm sát. Ngày hôm sau 28 tướng được mời đến đền để dự liên hoan mừng
chiến thắng cùng với các ông hiệu. Ở thế kỉ thứ 15 Mã Kỉ Vương chính cấp
cho 500 chiến thuyền ra đánh trận còn hồn bay phách lạc, Vương Thông
Mãnh cấp cho vài nghìn mãnh ngựa về đền còn tim đạp chân run. Tóm lại có
thể nói 22 thế kỉ chống giặc ngoại xâm thì thánh Gióng là người đầu tiên
hăng hái chống giặc thể hiện tấm lòng yêu nước, thuỷ chung và hiếu. Mà
tiếng nói đầu tiên của cậu bé mới lên 3 tuổi đó là tiếng nói xin đi đánh giặc,
đây là tiếng nói của lòng yêu nước, là tố chất tạo nên sức mạnh chiến thắng kẻ thù xâm lược.
Sinh viên ta bảo vệ Tổ quốc bằng cách học tập cho tốt để sau này khi ra
trường phải biết bảo vệ Tổ quốc bằng chuyên môn, chuyên ngành trên cương
vị công tác của mình. Không phải vác súng trên vai mới là bảo vệ Tổ quốc lOMoAR cPSD| 59184203
mà chúng ta làm tốt công việc của mình cũng là một cách bảo vệ Tổ quốc.
Hiện nay biển Đông đang nóng bỏng và phức tạp nhưng chúng ta xác định rõ
tinh thần bảo vệ vùng biển vùng trời của tổ quốc, chúng ta đang đứng trước
bối cảnh thế giới và khu vực bên cạnh mặt thuận lợi vẫn có mặt bất lợi diễn
biến phức tạp khó lường: các cuộc xung đột vũ trang, mâu thuẫn sắc tộc tôn
giáo, tranh chấp tài nguyên môi trường ngày càng gia tăng. Các nước liên
tục đổi mới các chính sách chiến lược của mình theo xu hướng đặt lợi ích
quốc gia lên hàng đầu, an ninh truyền thông và phi truyền thông nhiều nơi bị
đe doạ, ở trong nước còn không ít khó khăn, các thế lực thù địch luôn tìm
cách móc nối các phần tử tìm cách chống phá cách mạng nước ta. Trước tình
hình đó ta luôn phải tỉnh táo cảnh giác không ngừng chăm lo và thực hiện
chiến lược xây dựng và bảo vệ Việt Nam xã hội Chủ nghĩa. Hình ảnh lễ hội lOMoAR cPSD| 59184203 Gióng
B. Bảo tàng Phòng Không- Không Quân: I.Giới thiệu chung:
Địa Điểm : 171 Đường Trường Chinh, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
Bảo tàng PK - KQ thành lập ngày 22 tháng 10 năm 1963. Đơn vị tiền thân:
Bảo tàng Phòng không thành lập năm 1958.
Bảo tàng Phòng không - Không quân (PK-KQ) được thành lập ngày
22/10/1963, tiền thân là Phòng Truyền thống Bộ đội Phòng không thành lập
năm 1958. Bảo tàng được xếp hạng Hai trong hệ thống Bảo tàng Việt Nam.
Bảo tàng được xây dựng mới vào năm 2004, khánh thành ngày 28/8/2007, là
nơi lưu giữ những hình ảnh, tư liệu, hiện vật minh chứng cho quá trình ra
đời, xây dựng, chiến đấu, trưởng thành và chiến thắng của Bộ đội PK-KQ Việt Nam.
Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Quân
chủng PK-KQ đã bắn rơi 2.687 máy bay các loại, trong đó có 64 máy bay
chiến lược B-52; có 108 lượt đơn vị, 71 cá nhân được tuyên dương danh
hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động; được
Đảng, Nhà nước tặng thưởng 02 Huân chương Sao vàng, 04 Huân chương
Hồ Chí Minh, 02 Huân chương Độc lập hạng Nhất, hàng trăm Huân chương
Quân công, hàng ngàn Huân chương Chiến công các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.
Khái quát nội dung trưng bày
Các bộ sưu tập hiện vật khối lớn hấp dẫn
73 hiện vật khối lớn được trưng bày ngoài trời một cách khoa học, giới
thiệu các bộ sưu tập hiện vật vũ khí độc đáo về Bộ đội PK-KQ: pháo cao xạ,
rađa, không quân, tên lửa. Những vũ khí đã lập nhiều chiến công xuất sắc: lOMoAR cPSD| 59184203
khẩu pháo 37 mm của khẩu đội Tô Vĩnh Diện tham gia Chiến dịch Điện
Biên Phủ; cuộc hành trình của khẩu pháo 90 mm do Mỹ sản xuất tham gia
chiến thắng trận đầu ngày 05/8/1964; Rađa phát sóng quản lý bầu trời bằng
sóng điện từ, trong chiến dịch 12 ngày đêm năm 1972, bắt được tín hiệu máy
bay chiến lược B-52 sớm 35 phút thông báo cho quân và dân Hà Nội chuẩn
bị sẵn sàng chiến đấu; Bệ phóng tên lửa lập công bắn rơi máy bay B-52 đầu
tiên trong Chiến dịch “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972;
Máy bay MiG-21 bắn rơi máy bay B-52 đêm 27/12/1972.
Ngoài ra, các bộ sưu tập hiện vật còn có các loại máy bay MiG-17,
MiG19, MiG-21, trực thăng vận tải, trực thăng săn ngầm và một số máy
bay cường kích thu được của Mỹ Ngụy, trong đó có máy bay A-37, Phi đội
Quyết Thắng đã sử dụng ném bom sân bay Tân Sơn Nhất, góp phần giành
thắng lợi trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử...; một số loại vũ khí,
phương tiện mà đối phương đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.
Phần trưng bày trong nhà gồm 6 đề mục lớn:
Đề mục 1: Bộ đội PK-KQ trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp
(những chiến công của trung đoàn 367 tại chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1946 - 1954).
Đề mục II: Sự hình thành và phát triển các lực lượng PK-KQ chuẩn bị
cho cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954 - 1964);
Đề mục III: Bộ đội PK-KQ cùng với quân và dân miền Bắc đánh thắng
hai cuộc chiến tranh phá hoại của Đế quốc Mỹ ra miền Bắc, đỉnh cao là đập
tan cuộc tập kích đường không chủ yếu bằng máy bay chiến lược B-52 vào
Hà Nội và Hải Phòng (02/1965 - 01/1973);
Đề mục IV: Bộ đội PK-KQ chiến đấu trong đội hình quân binh chủng hợp
thành, Chiến dịch Đường 9 Khe Sanh, Đường 9 Nam Lào (1971), Chiến dịch lOMoAR cPSD| 59184203
Quảng Trị (1972), Chiến địch Hồ Chí Minh lịch sử năm 1975;
Đề mục V: Chiến đấu bảo vệ biên giới Tổ quốc; Xây dựng và sẵn sàng
chiến đấu, quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, cùng cả
nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN (từ 1975 đến nay);
Đề mục VI: Trưng bày các chuyên đề về đoàn kết quốc tế, hợp tác vũ trụ,
đoàn kết quân dân, sức mạnh từ mặt đất.
Trưng bày trong nhà hơn 3.000 hiện vật, hình ảnh đã tái tạo lại những
trang sử oai hùng của Bộ đội PK-KQ, mỗi hiện vật, hình ảnh trong hệ thống
trưng bày là huyền thoại về những chiến công xuất sắc của Bộ đội PK-KQ
qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, lập nên những kỳ tích anh
hùng đánh thắng không quân nhà nghề của nước có nền khoa học kỹ thuật
hiện đại đến nay vẫn còn là những điều hấp dẫn đối với nhiều khách tham
quan trong và ngoài nước. Ngày nay, Quân chủng PK-KQ là một Quân
chủng lớn mạnh, với các trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, không ngừng cải
tiến kỹ thuật, luôn cảnh giác cao, sẵn sàng cùng với các lực lượng vũ trang
của Quân đội nhân dân Việt Nam bảo vệ vững chắc trời và biển Tổ quốc Việt Nam XHCN.
Một trong số hiện vật quý hiếm đó là chiếc ghế máy bay Mi-4 đã vinh dự
được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng khi đi công tác; đặc biệt có bộ sưu tập
hiện vật về Ban Nghiên cứu Không quân, Trung đoàn Pháo cao xạ 367 với
những chiến công xuất sắc tại mặt trận Điện Biên Phủ; Chiến thắng tại cầu
Hàm Rồng (Thanh Hoá), Không quân nhân dân Việt Nam đã mở mặt trận lOMoAR cPSD| 59184203
trên không thắng lợi; Tư liệu hiện vật trận đầu đánh thắng của Bộ đội Tên
lửa Phòng không Việt Nam ngày 24/7/1965; Bộ đội PK-KQ đánh thắng
chiến tranh điện tử của đế quốc Mỹ; cùng quân và dân miền Bắc bảo vệ Hà
Nội - Hải Phòng năm 1967; Chiến đấu ở chiến trường khu IV; bảo vệ tuyến
vận tải chiến lược 559 (Đường Hồ Chí Minh); Sa bàn điện tử chiến dịch “Hà
Nội - Điện Biên Phủ trên không” tháng 12/1972; Chiến đấu trong đội hình
quân binh chủng hợp thành; Quân chủng PK-KQ thường xuyên cảnh giác,
sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vững chắc bầu trời Tổ quốc Việt Nam XHCN;
Đặc biệt, Bảo tàng PK-KQ lưu giữ tư liệu hiện vật duy nhất về chuyến bay
Hợp tác vũ trụ quốc tế Việt Nam - Liên Xô và có sưu tập tặng phẩm của các
đoàn quốc tế đến thăm và tặng Bộ đội PK-KQ…
Hiện tại, Bảo tàng PK- KQ đang lưu giữ trên 62.000 tư liệu, hiện vật gốc
quý hiếm về lịch sử oanh liệt của Bộ đội PK-KQ Việt Nam. Bảo tàng đã đón
tiếp nhiều đoàn khách quốc tế, đặc biệt là đón các vị nguyên thủ quốc gia,
các tướng lĩnh của quân đội các nước, được đón tiếp các đoàn khách quan
trọng của một số nước trên thế giới trong đó có các cựu phi công Mỹ đã
tham gia chiến tranh ở Việt Nam.
II.Hà Nội Điện Biên Phủ trên không:
“Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” là một trong những chiến thắng vĩ
đại nhất của VN trong thế kỷ 20, là trang sử vẻ vang của truyền thống đấu
tranh dựng nước và giữ nước trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh.
Trong 12 ngày đêm ở tháng 12.1972, Mỹ đã sử dụng 663 lượt máy bay
B.52 và 3.920 lượt máy bay chiến thuật, ném xuống Hà Nội, Hải Phòng và
một số mục tiêu trọng yếu khác trên miền Bắc nước ta hơn 100.000 tấn bom lOMoAR cPSD| 59184203
đạn. Riêng tại Hà Nội, chúng đã sử dụng 441 lượt máy bay B.52 cùng
hàng ngàn lượt máy bay chiến thuật, ném hơn 10.000 tấn bom và đã hủy diệt
nhiều khu phố, làng mạc, phá sập 5.480 ngôi nhà, trong đó, gần 100 nhà
máy, xí nghiệp, trường học, bệnh viện, nhà ga, giết hại 2.368 dân thường,
làm bị thương 1.355 người.
Khâm Thiên - một khu phố có mật độ dân số đông nhất Hà Nội - đã bị
bom B.52 tàn phá cả chiều dài trên 1km, gần 2.000 ngôi nhà, đền chùa,
trường học, trạm xá bị phá sập, 287 người chết, 290 người bị thương, có gia
đình 6 người ngồi trong hầm chết toàn bộ. Máy bay B.52 của Mỹ còn rải
bom xuống hơn 100 điểm dân cư trong thành phố (Bệnh viện Bạch Mai, Gia
Lâm, Yên Viên, Uy Nỗ, An Dương...) làm hơn 1.000 người bị thương vong.
Từ ngày 18 đến ngày 29.12.1972 đã có 81 máy bay Mỹ bị ta bắn rơi.
Hình ảnh máy bay 5020 ở bảo tàng phòng không- không quân lOMoAR cPSD| 59184203
III.Bài học về chiến tranh nhân dân và bảo vệ Tổ quốc:
Qua hai buổi ngoại khóa , chúng em đã rút ra được nhiều bài học quý
giá về lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc của nhân dân ta.
Khi được đến thăm quan đền Gióng tại xã Phủ Đổng, huyện Gia Lâm : Ca dao xưa có câu:
“ Ai ơi mùng chín tháng tư, không xem hội Gióng cũng hư một đời”.
Nơi đây được coi là cội nguồn của dân tộc, đánh giặc ngoại xâm bảo vệ nền
độc lập, vì thế nếu ta không đến đây học tập, nghiên cứu về truyền thống quý
báu ấy, thế hệ tương lai sau này rất dễ quên đi, và truyền thống của dân tộc sẽ bị mai một.
Sau tất cả những hoạt động chúng em được tham gia tại Đền Gióng,
thầy giáo và thước phim tài liệu đã cho chúng em rút ra được những bài học nhất định :
Mẹ thánh gióng 1 mình nuôi con, khi có giặc sẵn sàng hiến con cho
nước thể hiện tinh thần cao cả của người mẹ Việt Nam- bà xứng đáng được
vinh danh “Người mẹ Việt Nam anh hùng” .
Thánh gióng mới chỉ có 3 tuổi đã đi đánh giặc cho thấy 1 đất nước “đất
không rộng, người không đông” lại gan dạ, dũng cảm, sẵn sàng đánh giặc dù chỉ là đứa trẻ.
Lòng yêu nước nồng nàn tử trẻ tới già: chị Út Tịch (người mẹ cầm súng-
Nguyễn Bí nh) có con trong bụng còn mang con ra trận đánh giặc, thủ tướng
Phạm Văn Đồng còn sống đã nói không những Thánh Gióng lên 3 tuổi đánh
giặc mà chúng ta đánh giặc từ khi còn trong bụng mẹ .
Tố chất của con người Việt Nam đã tạo nên sức mạnh. Thánh Gióng ăn
khỏe, mau lớn, vươn vai một cái đã trưởng thành. Điều này đại diện cho
sức mạnh của dân tộc ta . lOMoAR cPSD| 59184203
Nhân dân đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau, thể hiện sự gắn kết của cộng đồng
người Việt, nói lên sức mạnh to lớn của nhân tộc. Điều này đã chứng minh
cho chân lý bao đời qua của ta “ Đẩy thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”.
Bác Hồ Chí Minh cũng từng nhận định “dân là gốc”.
Thánh Gióng bay về trời không màng danh lợi, là 1 tư tưởng vĩ đại .
Như bác Hồ của chúng ta cả cuộc đời vì dân vì nước. Trước khi mất, Bác để
lại biết bao niềm yêu thương và trong di chúc bác có viết: “Tôi chỉ có một
ham muốn, ham muốn tột bậc là nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta
được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, được học hành”.
Khi đến thăm quan bảo tàng Phòng Không Không Quân tại 171 Trường
Chinh, Hà Nội, chúng em như được chứng kiến sự tái hiện lịch sử các trận
chiến trên vùng trời của Tổ quốc như trận Điện Biên Phủ trên không, tấn
công chiến lược máy bay B52… đều thể hiện rất rõ ràng và sâu sắc : •
Về tinh thần yêu nước của nhân dân ta. •
Về sự đoàn kết mạnh mẽ, sức mạnh tổng hợp của cả dân tộc Việt Nam. •
Về sự trưởng thành mạnh mẽ của lực lượng vũ trang dân tộc. •
Về vận dụng mọi điều kiện để đánh giặc ngoại xâm. •
Về nghệ thuật “Chiến tranh du kích”, lấy ít thắng nhiều. •
Về những mất mát đau thương, những sự hi sinh cho độc lập tự do của Tổ quốc. •
Về niềm tự hào dân tộc. •
Về tinh thần yêu chuộng hòa bình.
Tất cả đã tạo nên một Việt Nam đoàn kết, sức mạnh và giàu lòng nhân ái.
Thế hệ sau này, cần phải được học tập hướng về cội nguồn, lịch sử hào hùng lOMoAR cPSD| 59184203
của dân tộc để tiếp thu và phát huy những truyền thống đó, xây dựng đất
nước ta ngày một giàu đẹp. C-Phần Kết:
Nhờ sự quan tâm và tạo điều kiện của trường mà chúng em đã có được
một chuyến đi ngoại khóa thật sự bổ ích và thú vị. Nó đã để lại cho chúng
em nhiều ấn tượng sâu sắc bởi đó là lần đầu tiên được tham quan thực tế đền
Gióng và bảo tàng Phòng Không- Không Quân. Chúng em đã cảm nhận
được bên cạnh sự hào hùng ấy cùng với sức mạnh đoàn kết cũng như tinh
thần yêu nước của dân tộc ta đã trải qua bao khó khăn, thử thách, những mất
mát đau thương đã hi sinh cho nền độc lập tự do.
Ngày nay, khi chúng em là những thế hệ được sinh ra lớn nên trong hòa
bình, đang được thừa hưởng thành quả mà biết bao xương máu của các thế
hệ đi trước giành lại chúng em sẽ không bao giờ quên công ơn lớn lao của
cha anh đã hy sinh rất nhiều cho một Việt Nam ngày hôm nay. Chúng em
biết rằng mình cần phải cố gắng rèn luyện, tu dưỡng thật tốt hơn nữa để có
thể trở những cử nhân có ích cho gia đình và cho xã hội và em xin hứa ra sức
học tập, rèn luyện, không ngừng nâng cao trình độ nhận thức để xứng đáng
với truyền thống quý báu của dân tộc.
Chuyến ngoại khóa kết thúc để lại cho chúng em nhiều sự lưu luyến và
tiếc nuối. Chúng em hy vọng nhà trường sẽ tiếp tục tạo điều kiện tổ chức
những buổi ngoại khóa như thế này để chúng em và cả các thế hệ trẻ sau này
vẫn được tiếp tục học tập và tìm hiểu về truyền thống đầy vẻ vang của dân tộc. lOMoAR cPSD| 59184203
Tài liệu tham khảo 1, tailieumau.vn 2, thuthuat.taimiemphi.vn