HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
HỆ CHẤT LƯỢNG CAO
BÀI THU HO CH
MÔN KINH T CHÍNH TR MÁC LÊNIN
Đề tài: Thun l a sinh viên Hợi khó khăn củ
CLC HVNH khi h c tr c tuy n trong b i c ế nh
đại dch Covid 19
H và tên: Vũ Trâm Anh
Mã sinh viên: 24A4013077
L p:
K24CLC - TCB
HÀ NI 5/2022
MỤC LỤC
CHƯƠNG I: BỐI C NH HI N NAY ............................................................ 1
CHƯƠNG II ỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆ: THUN L C HC TRC
TUY N C A SINH VIÊN H NG CAOCHẤT LƯỢ .................................. 2
2.1. Khái ni m h c tr c tuy n ế ....................................................................... 2
2.2. Thu n l i trong vi c h c tr c t uyến ....................................................... 2
2.3. Khó khăn của vic hc tr c tuy n ế .......................................................... 3
2.4. Đề xut gii pháp .................................................................................... 4
CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT VÀ NH N D ẠNG XU HƯỚNG ................... 6
1
CHƯƠNG I: BỐI CẢNH HIỆN NAY
Đạ i d ch COVID 19 bt ngu n t Vũ Hán, Trung Quốc vi nhng ca bệnh đầu
tiên vào tháng 12/ 2019. Sau đó, dch b nh bùng phát m nh m lan r ộng đến nhiu
nước trên th ế gii. nhng ảnh hưởng không h nh c a COVID 19, m i khía c nh
trong cu c s ống đu b ảnh hưởng n ng n như kinh tế, chính trị, văn hóa, hi, và
hơn hế đó chính giáo d ững khó khăn mà dt c c. Chúng ta biết rng nh ch bnh
gây ra r t l n, nhưng bên cạnh đó cũng đã mở ững bướ ra nh c tiến mi cho mt nn
giáo d c phát tri n và hi ện đại hơn trên toàn cầu.
V i nh ng con s đáng báo động như gần 70% tr em trong độ tui t 10 không
th đọc hi u m n vi i d ch x y ra do ột đoạ ết đơn giản, tăng 53% so với trước khi đạ
trường h a. Hay t i các bang c a Hoa K , tình tr ng sa sút h c tọc đóng c ập được
ghi nh nhi u tin ểu bang như Texas, California, Colorado… Bên cạnh đó, ngày
càng nhi u b ng ch ng cho thấy COVID 19 đã gây ra tỷ l lo âu, các căn bệnh trm
cm tr em và thanh thiếu niên có xu hướng tăng cao. Chính vì vậy, các chính ph
của các nướ n nay đã đưa c hi ra khn c p nh ng bin pháp quay l ng h c mại trườ t
cách nhanh chóng an toàn nh t. Các thành ph l n t i Vi i, ệt Nam như Nộ
Thành ph H ch cho h c sinh, sinh viên trên toàn Chí Minh đã đưa ra các kế ho
quc quay tr l ng h u n ại trườ ọc vào các tháng đ ăm 2022 vừa qua. Mc dù, còn
nhi u nh ng lo ng i kéo dài c a d ch b ệnh như số ca nhi m b ệnh tăng lên, tuy nhiên
đây cũng là bước đầu giúp hc sinh, sinh viên th quay li mt cuc sng bình
thường m i.
H c vi n Ngân hàng nói chung và H Chất lượng cao nói riêng trong th i gian
hc tr c tuy ến kéo dài cũng đã triển khai ngay l p t c các ng d ng thông minh hi n
đại, đem lạ ất và đả ảo đượ ất lượi hiu qu cao nh m b c ch ng hc tp cho sinh viên.
điều ki n h c tr c tuy ến đã có thể đem đến rt nhiu li ích v mt thi gian và
di chuyển cho sinh viên, nhưng đây chỉ là mt bi n pháp t m th i, chúng ta v n c n
tr l i v ới phương pháp học trc tiếp mi tht s nh và quan tr ổn đị ng.
2
CHƯƠNG II: THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC HỌC
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HỆ CHẤT LƯỢNG CAO
2.1. Khái ni m h c tr c tuy n ế
H c tr c tuy n hay còn g i E learning là hình th c gi ng d y h c t ế p
trên mạng Internet. Người dạy và người h c s s d ng các ph n m m n n t ng tr c
tuyến, qua các ng d ng, thi t b truy ế n hình nh, âm thanh thông minh như laptop,
máy tính, smartphone… Các bài giảng, tài liệu dưới dạng các văn bn, hình nh, âm
thanh, video… s ợc đưa lên các nề ảng online ngư đư n t i dùng có th truy cp
và s d ng m i lúc, mọi nơi.
T tháng 3/2021, B Giáo d o c h ục Đào tạ đã ban hành Thông về vi c
tr c tuy i vến đố i các t nh thành ch u ảnh hưởng ca dch bnh. vy, hc trc
tuyến đã trở nên vô cùng quen thu i vộc đố i mi sinh viên và h c sinh t thành ph
náo nhi n các vùng quê yên bình. ệt đế
2.2. Thu n l i trong vic h c tr c tuy ến
Đầu tiên, đó chính sự hn chế s lây lan ca dch bnh. Hc trc tuyến tr
nên quan trng và thi t thế ực hơn c khi trong th m d ch b nh bùng phát nghiêm ời điể
tr ti ng thì hc online s giúp h n chế ếp xúc mt cách t a m i xung ối đa giữ ọi ngư
quanh. T đây các phong trào đeo khẩ ện 5K đầy đủu trang, thc hi được t c và ch
phát độ , chươ … đem l ều năng ực đống qua các cuc thi ng trình i nhi ng tích c i
vi toàn xã h i.
Tiếp theo, t o ra r t nhi i h c t p phát tri n b n thân. Sinh viên, ều h
hc sinh th h c b t c môn h c nào hay k ng tr c tuy n v năng nào trên mạ ế i
các website đa dạ đến như Khan Academy, Skillshare, ng và phong phú th k
Coursera,… Bên cạnh đó các trang mạ ội như TiK Tok, Facebook, ng h
Instagram… cũng là nhữ g môi trườ ợi và năng động để ọi ngườn ng thun l m i có th
d dàng chia s các ki n th c kinh nghi m qua d ng các video ng n ho c các nhóm ế
hc t p hi u qu ả. Sinh viên cũng thể d dàng tham gia các bu i h i th o, talkshow,
workshop… trong và ngoài nước mt cách d dàng hơn bao giờ ạt độ hết. Các ho ng
3
này vừa làm tăng thêm kiế năng ngôn ngữn thc, k ca sinh viên khi tham gia các
chương trình đượ ức nước ngoài cũng như giúp các bạn sinh viên hc t ch i
kết nối và làm quen, giao lưu vớ ều văn hóa, bại nhi n bè trên khp mi vùng min
trên th ế gii.
Th ba là hc tr c tuy ế n s phù h p v i nhi u ki u h ọc khác nhau và tăng tính
t lp cho h c sinh, sinh viên. H c tr c tuy n v ế ừa gia tăng tính kỷ t và t llu p cho
sinh viên, h c sinh bên c i s nh phong cách h c khác nhau, ạnh đó mỗi ngườ ng
hc tr c tuy n s ế khiến mi ki u h c sinh d c sinh s dàng thích nghi hơn. Họ biết
cách t lên k ch h c t p cho phù h p v a phát tri c b n thân ế ho ển đượ
Th c trtư là họ c tuy n s mang l i s linh ho t v ế thời gian và địa điểm. Các
lp h c s được s p x p m t cách linh ho t h ế ợp lí hơn. Vì các chương trình học
trc tuyến s được tinh gi y th i gian các l p h d dàng ảm hơn nên do vậ ọc cũng sẽ
thay đổi khi có nhng công việc đột xut x y ra. Vì s thu n ti ện đó sinh viên có thể
d dàng hc b t c nơi nào mà không bị địa điể hn chế v m, v trí.
Th t kinăm, tiế m v thời gian và chi phí cũng là một ưu thế ln ca vic hc
trc tuy i và sinh hoến. Chi phí đi l t luôn chiếm mt phn ln trong tng chi tiêu
ca h c sinh, sinh viên c bi i v i các sinh viên các t nh l đặ ệt là đố , lên thành ph
để h c t p. Gi ảng viên nhà trường cũng sẽ tiết kiệm được ti n b c trong quá trình
in n tài liệu cũng như các chi phí điện nước.
Và cu i cùng, các công ngh hiện đại được đưa vào sử dụng như các ng d ng
như Zoom, Teams hay Google Meet…Trong các tiết học để tránh gây s nhàm chán
cho sinh viên các ng d ng v a h c v c thêm ừa chơi như Kahoot!, Blooket… đượ
vào khi n ti t h c tr ế ế nên sôi động hơn. Ngoài ra, Học vi n Ngân Hàng còn s d ng
c mt phn m m ch ng gian l n trong thi c m b o k t qu h c t Itest để đả ế p
được công b ng nh t trong th i gian h c tr c tuy ến.
2.3. Khó khăn của vic hc trc tuy n ế
Ngoài nh ng l i ích h c tr c tuy n mang l i, v ế ẫn còn đó là những khó khăn
luôn hi n h ữu sau đây. Ảnh hưởng t i s c kh e v th cht và tinh th n c a h c sinh,
4
sinh viên là m t trong nh n nh t trong vi c h c tr c tuy ững khó khăn lớ ến. Khi ngi
quá lâu trước màn hình màn tính đi ảnh hưởu này th gây ra nhng ng vô cùng
lớn đế ếu tương tác vn tâm sinh ca hc sinh, sinh viên. T s thi i xã hi xung
quanh, sinh viên s c m th y vi c h c tr nên nhàm chán, thi ếu động l c h c t p gây
ra r i lo n lo âu, r i lo n gi c ng . Bên c nh lý v m ạnh đó, các b ắt và cơ thể như
đau lưng, mỏi c, cn th, vin th ị…
Hơn nữa, h c sinh khi h c tr c tuy n th s d dàng b phân tâm b i các n ế n
tng gi ng xung quanh, khi vi c h c online yêu c u s tải trí cũng như môi trư p
trung và tính k lut cao thì vi c h c tr c tuy n s khi n chúng ta d b ế ế tác động bi
các y u t thi u t p trun n ng hay chính là nh ng trang m ng xã ế như sự ế g, cơn buồ
hi xung quanh ta.
Đặ c bi t, thi ng h p vếu môi trườ ọc riêng tư, phù hợ i môn h c khi h c online
tại nhà là khó khăn phổ biến đượ ất lược các sinh viên Ch ng cao phn ánh, vi các
b môn c n tính th c hành cao n ng anh hay c hư Tiế ần không gian để có th hc tp
như Thể ục thì môi trườ d ng hc tập không đáp ứng được s d ẫn đế ất lượn ch ng hc
tp gi m sút. n a, th y s Hơn thế cũng giảm đi sự tương tác v i sinh viên khi
m i ho ng ch n ra qua màn hình máy nh, y cô s ạt đ di th không theo dõi được
nhng quá trình h c t p h c sinh c a mình.
không th không nh n, các ho ng phát tri n b n thân c a sinh ắc đế ạt độ
viên như tham gia các câu l ộc thi cũng không được năng độc b, cu ng và thc tế
như khi học tr c ti p. Sinh viên s m ế ất đi các cơ hội, giao lưu, kết b n , h c h i thêm
nhi u mều điề ới, cũng như các trả ệm đáng giá khi phi nghi i tri qua quá trình hc
trc tuyến din ra quá dài.
2.4. Đề t gi i pháp xu
Chúng ta có th áp d ng k t h p nhi c v i nhau. Ngoài các ế ều phương pháp họ
bài gi ng trên l p ta nên tìm hi u thêm qua các kênh m ng xã h ội như YouTube, Tik
Tok… Từ đấy k t h p nhi c l i v i nhau, có th dùng các trang ế ều phương pháp h
5
web như Quizizz, Padlet đ hơn, các nhóm h vic hc d dàng hiu qu c trên
m giúp ích trong vi c tiạng cũng sẽ ếp thu bài hc.
T p thói quen ghi chép bài v , ghi âm l i bài gi ng là m t cách hi u qu khiến
ta t p trung trong h c t p. Vi c h c online v i t ng bài ho c ch ng bài ốc độ gi ất lượ
gi ế ế ng ca giáo viên s khi n b n h n chế trong vic ti p thu. Vì vy hãy chun b
cho mình m t quy n v nh hoc dùng các ph n m m ghi chép trên laptop,
smartphone để ảng 1 cách thông minh (sơ đồ duy, phương th ghi li bài gi
pháp Cornell, mindmap…). Đặ ọc online lược thù ca vic h ng kiến thc s lướt
qua r t nhanh, n u không có thói quen ghi chép l i bài h c ho c thu âm bài gi ng s ế
làm cho b n hoang mang không bi t bài h i thi ế ọc đó thầy đã giớ ệu chưa hoc
nhng kiến th c quan tr ng b n s r t d dàng b sót chúng.
Hãy xác đị ngơi đểnh rõ ràng thi gian hc tp thi gian ngh chúng ta có
th cân b ng vi c h c t ập và vui chơi. Bên cạnh vi c h c t p, s c kh e y u t quan ế
tr ng giúp b c ch ng hạn có đượ ất lượ c t p t t. Chính thế, hãy ch động s p x ếp
nhng gi ngh ngơi hoặ ận động để ỏe đượ ốt hơn. Ngoài ra, c v sc kh c ci thin t
chế độ ăn uố ợp lí cũng là chìa khóa vàng để ạn tăng cường h giúp b ng h min dch.
M t h n d ch t t s u óc c a b n tr nên nhanh nh y minh m mi giúp cho đ n
hơn. Điều đó s giúp b n d dàng tiếp thu nh ng bài h c m ới và vượt qua nhng bài
kim tra khó m t cách d dàng và hi u qu cao.
6
CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT VÀ NHẬN DẠNG XU HƯỚNG
Trong hoàn c nh d ch b nh di n bi ến vô cùng ph c t ạp và khó lường, hc trc
tuyến th t s đã đem lại rt nhi u nh ng thu n ti n và gi i quy t không ít nh ế ng tr
ngại trong lĩnh vực giáo dc. Ti Hc viện Ngân hàng nói chung cũng như Hệ Cht
lượng cao nói riêng cũng đã xây dng và ci tiến một chương trình họ ợp lí hơn, c h
ti giản hơn, mang tính thực hành nhiều hơn thuyết nhưng vẫn gi được chương
trình đào tạ ắt đầo hiu qu trong thi gian b u trin khai hc trc tuyến. vi kết
qu nhận được chất lượng sinh viên vẫn được đảm b o mc t t th m chí là nhi u
hơn so vớ ếp. Dù là như vậy, khó khăn t phương pháp này đem lại hc trc ti i vn
còn r t nhi u, ta luôn c n quay l i v ới phương thức h c tr c ti p truy n th ng thì khi ế
đó xã hội mi ti p t c phát triế n mt cách toàn di n nh t.
Xu hướng hc trc tuyến này cũng đã m ững cơ hộ ra muôn vàn nh i mi. Gi
đây, ta thể hai phương thứ kết hp c c trc tuyến và trc tiếp li vi nhau. Áp
dng nh ng công ngh thông tin vào vi c gi ng d y, bên c p h ạnh đó các l c trc
tiếp cũng có thể ừa chơi. Các cuộ tham gia trc tuyến vào các trang web va hc v c
thi quan trng th s d ng các ph n m m theo dõi tr c tuy ến để gia tăng tính
công b ng và b o m i luôn không ng ng xoay vòng phát tri n, ật hơn. Thế gi
vy trong th i 4.0 này, m u có th mời đạ ọi khó khăn đề cho chúng ta mt cách ca
mới đến tương lai sau này.

Preview text:


HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
HỆ CHẤT LƯỢNG CAO BÀI THU HOCH
MÔN KINH T CHÍNH TR MÁC LÊNIN
Đề tài: Thun lợi và khó khăn của sinh viên H
CLC HVNH khi hc trc tuyến trong bi cnh
đại dch Covid 19 H và tên: Vũ Trâm Anh Mã sinh viên: 24A4013077 Lp: K24CLC - TCB
HÀ NI 5/2022 MỤC LỤC
CHƯƠNG I: BỐI CNH HIN NAY ............................................................ 1
CHƯƠNG II: THUN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC HC TRC
TUYN CA SINH VIÊN H CHẤT LƯỢNG CAO .................................. 2
2.1. Khái niệm học trực tuyến ....................................................................... 2
2.2. Thuận lợi trong việc học trực tuyến ....................................................... 2
2.3. Khó khăn của việc học trực tuyến .......................................................... 3
2.4. Đề xuất giải pháp .................................................................................... 4
CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT VÀ NHN DẠNG XU HƯỚNG ................... 6 1
CHƯƠNG I: BỐI CẢNH HIỆN NAY
Đại dịch COVID 19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc với những ca bệnh đầu
tiên vào tháng 12/ 2019. Sau đó, dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và lan rộng đến nhiều
nước trên thế giới. Vì những ảnh hưởng không hề nhỏ của COVID 19, mọi khía cạnh
trong cuộc sống đều bị ảnh hưởng nặng nề như kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, và
hơn hết cả đó chính là giáo dục. Chúng ta biết rằng những khó khăn mà dịch bệnh
gây ra rất lớn, nhưng bên cạnh đó cũng đã mở ra những bước tiến mới cho một nền
giáo dục phát triển và hiện đại hơn trên toàn cầu.
Với những con số đáng báo động như gần 70% trẻ em trong độ tuổi từ 10 không
thể đọc hiểu một đoạn viết đơn giản, tăng 53% so với trước khi đại dịch xảy ra do
trường học đóng cửa. Hay tại các bang của Hoa Kỳ, tình trạng sa sút học tập được
ghi nhận ở nhiều tiểu bang như Texas, California, Colorado… Bên cạnh đó, ngày
càng nhiều bằng chứng cho thấy COVID 19 đã gây ra tỷ lệ lo âu, các căn bệnh trầm
cảm ở trẻ em và thanh thiếu niên có xu hướng tăng cao. Chính vì vậy, các chính phủ
của các nước hiện nay đã đưa ra khẩn cấp những biện pháp quay lại trường học một
cách nhanh chóng và an toàn nhất. Các thành phố lớn tại Việt Nam như Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa ra các kế hoạch cho học sinh, sinh viên trên toàn
quốc quay trở lại trường học vào các tháng đầu năm 2022 vừa qua. Mặc dù, còn
nhiều những lo ngại kéo dài của dịch bệnh như số ca nhiễm bệnh tăng lên, tuy nhiên
đây cũng là bước đầu giúp học sinh, sinh viên có thể quay lại một cuộc sống bình thường mới.
Học viện Ngân hàng nói chung và Hệ Chất lượng cao nói riêng trong thời gian
học trực tuyến kéo dài cũng đã triển khai ngay lập tức các ứng dụng thông minh hiện
đại, đem lại hiệu quả cao nhất và đảm bảo được chất lượng học tập cho sinh viên.
Dù điều kiện học trực tuyến đã có thể đem đến rất nhiều lợi ích về mặt thời gian và
di chuyển cho sinh viên, nhưng đây chỉ là một biện pháp tạm thời, chúng ta vẫn cần
trở lại với phương pháp học trực tiếp mới thật sự ổn định và quan trọng. 2
CHƯƠNG II: THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN TRONG VIỆC HỌC
TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HỆ CHẤT LƯỢNG CAO
2.1. Khái nim hc trc tuyến
Học trực tuyến hay còn gọi là E – learning là hình thức giảng dạy và học tập
trên mạng Internet. Người dạy và người học sẽ sử dụng các phần mềm nền tảng trực
tuyến, qua các ứng dụng, thiết bị truyền hình ảnh, âm thanh thông minh như laptop,
máy tính, smartphone… Các bài giảng, tài liệu dưới dạng các văn bản, hình ảnh, âm
thanh, video… sẽ được đưa lên các nền tảng online và người dùng có thể truy cập
và sử dụng mọi lúc, mọi nơi.
Từ tháng 3/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư về việc học
trực tuyến đối với các tỉnh thành chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, học trực
tuyến đã trở nên vô cùng quen thuộc đối với mọi sinh viên và học sinh từ thành phố
náo nhiệt đến các vùng quê yên bình.
2.2. Thun li trong vic hc trc tuyến
Đầu tiên, đó chính là sự hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Học trực tuyến trở
nên quan trọng và thiết thực hơn cả khi trong thời điểm dịch bệnh bùng phát nghiêm
trọng thì học online sẽ giúp hạn chế tiếp xúc một cách tối đa giữa mọi người xung
quanh. Từ đây các phong trào đeo khẩu trang, thực hiện 5K đầy đủ được tổ chức và
phát động qua các cuộc thi, chương trình… đem lại nhiều năng lượng tích cực đối với toàn xã hội.
Tiếp theo, là tạo ra rất nhiều cơ hội học tập và phát triển bản thân. Sinh viên,
học sinh có thể học bất cứ môn học nào hay kỹ năng nào trên mạng trực tuyến với
các website đa dạng và phong phú có thể kể đến như Khan Academy, Skillshare,
Coursera,… Bên cạnh đó các trang mạng xã hội như TiK Tok, Facebook,
Instagram… cũng là những môi trường thuận lợi và năng động để mọi người có thể
dễ dàng chia sẻ các kiến thức kinh nghiệm qua dạng các video ngắn hoặc các nhóm
học tập hiệu quả. Sinh viên cũng có thể dễ dàng tham gia các buổi hội thảo, talkshow,
workshop… trong và ngoài nước một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Các hoạt động 3
này vừa làm tăng thêm kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ của sinh viên khi tham gia các
chương trình được tổ chức nước ngoài cũng như giúp các bạn sinh viên có cơ hội
kết nối và làm quen, giao lưu với nhiều văn hóa, bạn bè trên khắp mọi vùng miền trên thế giới.
Thứ ba là học trực tuyến sẽ phù hợp với nhiều kiểu học khác nhau và tăng tính
tự lập cho học sinh, sinh viên. Học trực tuyến vừa gia tăng tính kỷ luật và tự lập cho
sinh viên, học sinh bên cạnh đó mỗi người sẽ có những phong cách học khác nhau,
học trực tuyến sẽ khiến mọi kiểu học sinh dễ dàng thích nghi hơn. Học sinh sẽ biết
cách tự lên kế hoạch học tập cho phù hợp vừa phát triển được bản thân
Thứ tư là học trực tuyến sẽ mang lại sự linh hoạt về thời gian và địa điểm. Các
lớp học sẽ được sắp xếp một cách linh hoạt và hợp lí hơn. Vì các chương trình học
trực tuyến sẽ được tinh giảm hơn nên do vậy thời gian các lớp học cũng sẽ dễ dàng
thay đổi khi có những công việc đột xuất xảy ra. Vì sự thuận tiện đó sinh viên có thể
dễ dàng học ở bất cứ nơi nào mà không bị hạn chế về địa điểm, vị trí.
Thứ năm, tiết kiệm về thời gian và chi phí cũng là một ưu thế lớn của việc học
trực tuyến. Chi phí đi lại và sinh hoạt luôn chiếm một phần lớn trong tổng chi tiêu
của học sinh, sinh viên đặc biệt là đối với các sinh viên ở các tỉnh lẻ, lên thành phố
để học tập. Giảng viên và nhà trường cũng sẽ tiết kiệm được tiền bạc trong quá trình
in ấn tài liệu cũng như các chi phí điện nước.
Và cuối cùng, các công nghệ hiện đại được đưa vào sử dụng như các ứng dụng
như Zoom, Teams hay Google Meet…Trong các tiết học để tránh gây sự nhàm chán
cho sinh viên các ứng dụng vừa học vừa chơi như Kahoot!, Blooket… được thêm
vào khiến tiết học trở nên sôi động hơn. Ngoài ra, Học viện Ngân Hàng còn sử dụng
cả một phần mềm chống gian lận trong thi cử là Itest để đảm bảo kết quả học tập
được công bằng nhất trong thời gian học trực tuyến.
2.3. Khó khăn của vic hc trc tuyến
Ngoài những lợi ích mà học trực tuyến mang lại, vẫn còn đó là những khó khăn
luôn hiện hữu sau đây. Ảnh hưởng tới sức khỏe về thể chất và tinh thần của học sinh, 4
sinh viên là một trong những khó khăn lớn nhất trong việc học trực tuyến. Khi ngồi
quá lâu trước màn hình màn tính điều này có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng
lớn đến tâm sinh lý của học sinh, sinh viên. Từ sự thiếu tương tác với xã hội xung
quanh, sinh viên sẽ cảm thấy việc học trở nên nhàm chán, thiếu động lực học tập gây
ra rối loạn lo âu, rối loạn giấc ngủ. Bên cạnh đó, các bệnh lý về mắt và cơ thể như
đau lưng, mỏi cổ, cận thị, viễn thị…
Hơn nữa, học sinh khi học trực tuyến có thể sẽ dễ dàng bị phân tâm bởi các nền
tảng giải trí cũng như môi trường xung quanh, khi việc học online yêu cầu sự tập
trung và tính kỷ luật cao thì việc học trực tuyến sẽ khiến chúng ta dễ bị tác động bởi
các yếu tố như sự thiếu tập trung, cơn buồn ngủ hay chính là những trang mạng xã hội xung quanh ta.
Đặc biệt, thiếu môi trường học riêng tư, phù hợp với môn học khi học online
tại nhà là khó khăn phổ biến được các sinh viên Chất lượng cao phản ánh, với các
bộ môn cần tính thực hành cao như Tiếng anh hay cần không gian để có thể học tập
như Thể dục thì môi trường học tập không đáp ứng được sẽ dẫn đến chất lượng học
tập giảm sút. Hơn thế nữa, thầy cô cũng sẽ giảm đi sự tương tác với sinh viên khi
mọi hoạt động chỉ diễn ra qua màn hình máy tính, thầy cô sẽ không theo dõi được
những quá trình học tập học sinh của mình.
Và không thể không nhắc đến, là các hoạt động phát triển bản thân của sinh
viên như tham gia các câu lạc bộ, cuộc thi cũng không được năng động và thực tế
như khi học trực tiếp. Sinh viên sẽ mất đi các cơ hội, giao lưu, kết bạn , học hỏi thêm
nhiều điều mới, cũng như các trải nghiệm đáng giá khi phải trải qua quá trình học
trực tuyến diễn ra quá dài.
2.4. Đề xut gii pháp
Chúng ta có thể áp dụng kết hợp nhiều phương pháp học với nhau. Ngoài các
bài giảng trên lớp ta nên tìm hiểu thêm qua các kênh mạng xã hội như YouTube, Tik
Tok… Từ đấy kết hợp nhiều phương pháp học lại với nhau, có thể dùng các trang 5
web như Quizizz, Padlet để việc học dễ dàng và hiệu quả hơn, các nhóm học trên
mạng cũng sẽ giúp ích trong việc tiếp thu bài học.
Tập thói quen ghi chép bài vở, ghi âm lại bài giảng là một cách hiệu quả khiến
ta tập trung trong học tập. Việc học online với tốc độ giảng bài hoặc chất lượng bài
giảng của giáo viên sẽ khiến bạn hạn chế trong việc tiếp thu. Vì vậy hãy chuẩn bị
cho mình một quyển vở nhỏ hoặc dùng các phần mềm ghi chép trên laptop,
smartphone để có thể ghi lại bài giảng 1 cách thông minh (sơ đồ tư duy, phương
pháp Cornell, mindmap…). Đặc thù của việc học online là lượng kiến thức sẽ lướt
qua rất nhanh, nếu không có thói quen ghi chép lại bài học hoặc thu âm bài giảng sẽ
làm cho bạn hoang mang vì không biết bài học đó thầy cô đã giới thiệu chưa hoặc
những kiến thức quan trọng bạn sẽ rất dễ dàng bỏ sót chúng.
Hãy xác định rõ ràng thời gian học tập và thời gian nghỉ ngơi để chúng ta có
thể cân bằng việc học tập và vui chơi. Bên cạnh việc học tập, sức khỏe là yếu tố quan
trọng giúp bạn có được chất lượng học tập tốt. Chính vì thế, hãy chủ động sắp xếp
những giờ nghỉ ngơi hoặc vận động để sức khỏe được cải thiện tốt hơn. Ngoài ra,
chế độ ăn uống hợp lí cũng là chìa khóa vàng để giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch.
Một hệ miễn dịch tốt sẽ giúp cho đầu óc của bạn trở nên nhanh nhạy và minh mẫn
hơn. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp thu những bài học mới và vượt qua những bài
kiểm tra khó một cách dễ dàng và hiệu quả cao. 6
CHƯƠNG III: KHÁI QUÁT VÀ NHẬN DẠNG XU HƯỚNG
Trong hoàn cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp và khó lường, học trực
tuyến thật sự đã đem lại rất nhiều những thuận tiện và giải quyết không ít những trở
ngại trong lĩnh vực giáo dục. Tại Học viện Ngân hàng nói chung cũng như Hệ Chất
lượng cao nói riêng cũng đã xây dựng và cải tiến một chương trình học hợp lí hơn,
tối giản hơn, mang tính thực hành nhiều hơn là lý thuyết nhưng vẫn giữ được chương
trình đào tạo hiệu quả trong thời gian bắt đầu triển khai học trực tuyến. Và với kết
quả nhận được là chất lượng sinh viên vẫn được đảm bảo ở mức tốt thậm chí là nhiều
hơn so với học trực tiếp. Dù là như vậy, khó khăn từ phương pháp này đem lại vẫn
còn rất nhiều, ta luôn cần quay lại với phương thức học trực tiếp truyền thống thì khi
đó xã hội mới tiếp tục phát triển một cách toàn diện nhất.
Xu hướng học trực tuyến này cũng đã mở ra muôn vàn những cơ hội mới. Giờ
đây, ta có thể kết hợp cả hai phương thức trực tuyến và trực tiếp lại với nhau. Áp
dụng những công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, bên cạnh đó các lớp học trực
tiếp cũng có thể tham gia trực tuyến vào các trang web vừa học vừa chơi. Các cuộc
thi quan trọng có thể sử dụng các phần mềm theo dõi trực tuyến để gia tăng tính
công bằng và bảo mật hơn. Thế giới luôn không ngừng xoay vòng và phát triển, vì
vậy trong thời đại 4.0 này, mọi khó khăn đều có thể mở cho chúng ta một cách cửa
mới đến tương lai sau này.