



















Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH BÀI THU HOẠCH 
MÔN TỔ CHỨC SẢN XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH Giảng viên hướng dẫn:  Sinh viên thực hiện:  Lớp hành chính:  Lớp tín chỉ:  Mã sinh viên:        HÀ NỘI - 2022    
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA PHÁT THANH - TRUYỀN HÌNH BÀI THU HOẠCH 
MÔN TỔ CHỨC SẢN XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH Giảng viên hướng dẫn: Sinh viên thực hiện:  Lớp hành chính:  Lớp tín chỉ: Mã sinh viên:        HÀ NỘI - 2022
     LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tập này, trước tiên em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến
Ban giám hiệu Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã tạo điều kiện cơ sở vật
chất và hệ thống thư viện hiện đại, đa dạng các loại sách, tài liệu để thuận lợi
cho việc nghiên cứu, tìm kiếm thông tin. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các
Thầy, cô giáo, các thầy cô trong Khoa Phát thanh - Truyền hình, đặc biệt là
cô giáo đã giảng dạy tận tình, chi tiết và tâm huyết trong từng giờ lên lớp để
em có đủ kiến thức và vận dụng trong bài tập này.
Môn Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình là môn học đề cập đến
những khía cạnh cơ bản liên quan đến quá trình sản xuất các chương trình
truyền hình... Từ đó rút ra được những bài học bổ ích và vận dụng những
kiến thức đó vào thực tiễn và công việc làm báo sau này.
Do chưa có nhiều kinh nghiệm làm bài thu hoạch cũng như những thiếu
sót về kiến thức nên bài của em vẫn còn những hạn chế. Rất mong nhận được
sự nhận xét, góp ý từ phía các thầy để bài thu hoạch của em được hoàn thiện
hơn. Cuối cùng, em xin kính chúc các thầy dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và
luôn thành công trong sự nghiệp trồng người. 1 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN................................................................................................01
NỘI DUNG....................................................................................................03
A. NHỮNG KIẾN THỨC THU ĐƯỢC Ở MÔN HỌC TỔ CHỨC SẢN 
XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN 
HÌNH.................................................03
I. Những kiến thức cơ bản về chương trình truyền 
hình................................03
1. Đặc điểm của chương trình truyền 
hình.....................................................03
2. Phân loại các chương trình truyền hình......................................................03
3. Phân loại các chương trình truyền hình......................................................04
II. Phân loại các chương trình truyền hình.....................................................05
III. Sản xuất chương trình truyền hình...........................................................08
1. Các dạng chương trình truyền 
hình............................................................08
2. Các dạng chương trình truyền hình............................................................08
3. Quy trình sản xuất chương trình truyền hình.............................................11
4. Các chức danh cơ bản và nhiệm vụ trong quá trình sản xuất chương trình
truyền hình......................................................................................................12
B. Các chức danh cơ bản và nhiệm vụ trong quá trình sản xuất chương trình
truyền hình......................................................................................................15
C. NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT VỚI MÔN HỌC................................17 2 NỘI DUNG
A.NHỮNG KIẾN THỨC THU ĐƯỢC Ở MÔN HỌC TỔ CHỨC SẢN 
XUẤT CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN HÌNH
I.Những kiến thức cơ bản về chương trình truyền hình
Báo truyền hình là một loại hình truyền thông đại chúng chuyển, tải thông 
tin bằng hình ảnh động và âm thanh qua thiết bị đầu cuối là máy phát (đài 
truyền hình) và máy thu hình (tivi).
Chương trình truyền hình đề cập đến các vấn đề của đời sống xã hội không 
phải một cách ngẫu nhiên như vấn đề diễn ra mà còn thường truyền tải các 
thông tin từ ngày này qua ngày khác, nhằm phục vụ một đối tượng công chúng 
xác định. Nội dung của chương trình truyền hình trực tiếp làm sâu sắc còn tư 
tưởng, các chủ đề, dần dần tạo nên trong ý thức công chúng thế giới quan hiện  đại. 
1.Đặc điểm của chương trình truyền hình
- Tính nhất quán về phương thức thông tin (format ổn định). - Tính định kỳ:
+ Tạo địa chỉ theo dõi cho người xem.
+ Tạo lập sự phát triển của chương trình qua từng kỳ phát sóng.
- Có chức năng phản biện xã hội.
2.Phân loại các chương trình truyền hình
- Phân loại theo phương thức sản xuất:
+ Chương trình truyền hình phát trực tiếp: là những chương trình được lựa 
chọn hết sức kỹ càng. Chúng được thực hiện khi có những sự kiện nổi bật, có 
sức ảnh hưởng rộng rãi và chi phối nhiều hoạt động khác nhau của đời sống xã  hội. 
+ Chương trình truyền hình sản xuất được ghi và phát lại.
+ Chương trình truyền hình thực tế: sự kiện chính trị; các sự kiện văn hóa, 
thể thao; các sự kiện kinh tế; các sự kiện tự nhiên.
- Phân loại theo chức năng:
+ Khối chương trình tin tức, thời sự, chuyên đề (VTV1). VD: Thời sự 19h, 
Chào buổi sáng, Chuyển động 24h,...
+ Khối chương trình khoa học, giáo dục, phổ biến kiến thức (VTV2 và 
VTV7). VD: Ô cửa khoa học, Khám phá khoa học - Những thí nghiệm khổng  lồ,...
+ Khối chương trình giải trí (VTV3). VD: Ký ức vui vẻ, Ơn giời cậu đây 
rồi!, Giọng ải giọng ai,...
- Phân loại theo phong cách.
- Phân loại theo đối tượng khán giả: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, dân  tộc,...
3.Các tiêu chí đánh giá chương trình truyền hình
* Chức năng xã hội của một chương trình truyền hình
- Là một sản phẩm báo chí - truyền thông đại chúng.
- Là một sản phẩm văn hóa.
* Các yếu tố cấu thành một chương trình truyền hình
Chương trình truyền hình là chương trình tổng hợp của nhiều loại chương 
trình đề cập đến các vấn đề chính trị – kinh tế – văn hóa – xã hội. Bởi vậy việc 
xây dựng chương trình phải có khoa học, có kế hoạch mới đảm bảo sự thống 
nhất trong quá trình truyền thông truyền hình.
Nếu xét về mức độ cơ cấu thì nội dung chương trình truyền hình trước tiên 
phải hướng tới tư tưởng, chủ đề. Có thể nói tư tưởng là điểm xuất phát để xác 
định cách thức và khuynh hướng của chương trình. Làm sao để chương trình 
hay và có tác dụng thiết thực, hiệu quả là vấn đề cần được chú ý. Sự tác động 
về mặt tư tưởng được biêu hiện trong toàn bộ những yếu tố cơ cấu của chương 
trình từ thông tin, lựa chọn, bố cục sự kiện, thông qua sự phân tích đánh giá về 
mặt tư tưởng đến tất cả các thể loại, từ thông báo tin tức đến phân tích, tổng  hợp, đánh giá,…
Mục tiêu tư tưởng của chương trình là hình thành được thế giới quan khoa 
học, tập hợp và thống nhất các thành viên của xã hội, được thể hiện một cách 
trực tiếp mang tính hệ thống trong các chương trình truyền hình.
Yếu tố chính trị tồn tại năng động, dựa trên tư tưởng, thể hiện một cách trực
tiếp, trong ý thức và trong sự cụ thể của những mục tiêu và nhiệm vụ xây dựng 
và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn cụ thể. Khi xây dựng chương trình 
truyền hình phải bám sát những mục tiêu, nhiệm vụ, kế hoạch phát triển đất 
nước và chức năng, nhiệm vụ của truyền hình phải làm sao hoàn thành những  công việc đó.
II.Lao động tổ chức chương trình truyền hình
Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình gồm nhiều công đoạn hoạt động 
thực tế của một tập thể nhân sự trong ngành truyền hình nhằm sáng tạo ra một 
chương trình truyền hình.
Những công việc chính trong quá trình tổ chức sản xuất chương trình
- Thiết lập format (tìm kiếm, mua, xây dựng, khai thác,...).
- Lập kế hoạch sản xuất (nhân lực, kỹ thuật, tài chính, nội dung).
- Xây dựng nội dung từng kỳ phát sóng.
- Thiết lập mạng lưới...
Các yếu tố cấu thành hoạt động tổ chức sản xuất chương trình truyền hình
- Tổ chức sản xuất nội dung thông tin. - Tổ chức nhân sự.
- Tổ chức hệ thống máy móc, thiết bị.
Đặc điểm hoạt động tổ chức sản xuất chương trình
- Nhóm sản xuất là sự kết hợp nhiều kỹ năng chuyên môn khác nhau tham 
gia sản xuất chương trình: báo chí, nghệ thuật, kỹ thuật công nghệ, tài chính,  PR, truyền thông,...
- Tiến trình thực hiện tổ chức sản xuất chương trình truyền hình liên tục 
phát sinh nhiều tình huống ngoài kế hoạch.
- Có sức ép rõ rệt về mặt thời gian, đó là thời lượng phát sóng.
- Có yêu cầu về kỷ luật và phối hợp làm việc rất chặt chẽ, nhất là chương 
trình truyền hình trực tiếp.
Format định dạng chương trình truyền hình
Là tập hợp những mô tả về nội dung, hình thức, cấu trúc, phong cách và 
những yếu tố cố định khác được nhắc đi nhắc lại trong các kỳ phát sóng tạo cho
chương trình đặc điểm riêng.
Các bước xây dựng format
- Xác định ý tưởng cốt lõi. - Phát triển ý tưởng. - ... Nhân lực
- Nhân lực của các Đài Truyền hình.
- Các công ty chuyên sản xuất format. - Công chúng.
=> Yêu cầu được sự sáng tạo.
Các yêu cầu sản xuất format - Tính sáng tạo cao.
- Mạch lạc, rõ ràng, dùng cách hiển thị để mô tả ý tưởng một cách chính  xác nhất.
- Có lập luận, bằng chứng, cơ sở cho mỗi yếu tố được xác định trong  formar. - Có tính khả thi.
Các yếu tố của format: nội dung khai thác, loại chương trình, đối tượng khán 
giả, phong cách, thời lượng, khung giờ phát sóng, tên chương trình, slogan, 
trailer, cấu trúc, bộ nhận diện, thiết kế sân khấu và người dẫn chương trình.
Kỹ năng xây dựng format
- Mảng đề tài, lĩnh vực phản ánh. - Khán giả mục tiêu:  + Đặc thù.
+ Nhóm công chúng rộng, hẹp.
+ Đối tượng chung chung, đối tượng đặc biệt.
+ Phong cách của nhóm khán giả. - Phong cách chủ đạo:
+ Là hệ thống những đặc điểm riêng có trong nội dung và hình thức tạo cho
chương trình, dáng vẻ riêng, dễ nhận diện, được miêu tả ngắn gọn trong các  tính từ.
+ Phong cách chương trình cần nhất quán.
- Thời lượng phát sóng: Các khung thời lượng phổ biến như 15 phút, 30 
phút, 45 phút, 60 phút, 90 phút, 120 phút,...  - Khung giờ phát sóng: 
+ Tính toán có chủ đích, phù hợp với đối tượng khán giả.
+ Tạo ra được các yếu tố thuận lợi để chương trình tạo ra sự thu hút.
- Tên chương trình, slogan, trailer: Tên chương trình:
+ Phải khái quát được nội dung, hình thức, tinh thần của chương trình giới  hạn nội dung.
+ Đặt tên dưới 7 âm tiết.
+ Chuẩn ngữ nghĩa, cú pháp và từ vựng.
+ Tránh dùng tiếng nước ngoài. + Ngắn gọn, dễ nhớ.
+ Phù hợp với chương trình.
=> Tên chương trình phải “đúng”.
Câu khẩu hiệu (slogan): 
+ Là một mệnh đề, phần bổ sung, mở rộng, phụ trợ cho tên và làm rõ hơn  về chương trình.
+ Cũng cần phải đạt đến yêu cầu “đúng” và “hay” như tên hiệu, vì 2 thành 
tố này thường được đặt cạnh nhau.
Đoạn quảng cáo (trailer)
+ Có vai trò quyết định đến người xem.
+ Cần tạo ấn tượng, hấp dẫn cho chương trình.
+ Thời lượng từ 15 - 45 giây.
Cấu trúc của các tiểu mục
- Ngắt chương trình thành các đoạn 5 - 7 phút cho người xem dễ theo dõi.
- Một số cấu trúc tiểu mục: theo thể loại, theo góc nhìn, nối tiếp thành một 
câu chuyện, cấu trúc đan xen.
Bộ vỏ: gồm hình hiệu, hình cắt, kiểu chữ đặc trưng,...
III.Sản xuất chương trình truyền hình
Chương trình truyền hình là một đơn vị nội dung được phát sóng trên 
truyền hình. Là phương thức giao tiếp của truyền hình với khán giả. Các Tivi 
show này còn là sự kết hợp, sắp xếp, bố trí các nội dung về giáo dục, giải trí, 
thông tin… trong một khung giờ nhất định và tuân thủ quy định về chủ đề và  phạm vi nội dung.
1.Các dạng chương trình truyền hình
- Dựa theo thể loại: Talk show, Gameshow, Bản tin, Phim truyện, Phim 
sitcom,... Trong đó, gameshow và truyền hình trực tiếp là một trong những 
chương trình truyền hình phổ biến và thu hút tại Việt Nam.
- Dựa theo phương thức sản xuất: 
+ Chương trình sản xuất theo phương thức điện ảnh.
+ Chương trình truyền hình sản xuất theo phương thức trường quay.
- Dựa theo thời điểm phát sóng:
+ Chương trình phát sóng trực tiếp 
+ Chương trình phát sóng có hậu kỳ.
2.Hoạt động tổ chức sản xuất chương trình truyền hình Tổ chức nhân lực
- Là khâu quan trọng trong bất kỳ lĩnh vực nào. Cán bộ có năng lực luôn là 
điều kiện đầu tiên để giải quyết các nhiệm vụ chuyên môn.
- Việc tổ chức, bố trí nhân lực hết sức quan trọng trong sản xuất chương 
trình truyền hình nói riêng và trong hoạt động của các cơ quan báo chí nói  chung.
- Tổ chức nhân sự gắn liền với việc tổ chức, bất kỳ cơ quan, doanh nghiệp 
nào hình thành và hoạt động đều phải có kế hoạch tổ chức nhân sự, mức độ 
phức tạp tùy thuộc vào loại hình công việc.
- Nhân sự của một ekip thực hiện chương trình truyền hình có nhiều bộ 
phận: bộ phận kỹ thuật (âm thanh, ánh sáng, thiết kế,..), bộ phận sản xuất (nhà 
sản xuất, quản lý sản xuất, đạo diễn, quay phim, biên kịch,…).
- Gồm các nội dung cơ bản sau: + Phân tích công việc. + Tuyển dụng nhân sự.
+ Đào tạo và nâng cao năng lực chuyên môn cho nhân sự.
+ Nâng cao hiệu quả sư dụng lao động thông qua việc sử dụng hệ thống 
kích thích vật chất, tinh thần đối với nhân sự.
Tổ chức hệ thống máy móc, trang thiết bị kỹ thuật
- Thể loại báo chí, truyền hình có độ phụ thuộc vào máy móc trang thiết bị  lớn nhất.
- Khâu chuẩn bị sản xuất, người tổ chức phải có kế hoạch cụ thể về kỹ 
thuật, công nghệ, tổ chức thực hiện, nguồn kinh tế, tính khả thi trong việc sử 
dụng các máy móc trang thiết bị .
- Tổ chức sản xuất hệ thống máy móc trang thiết bị một cách hiệu quả còn 
có tác dụng trong việc tối ưu hóa lợi ích kinh tế, tiết kiệm thời gian và tạo ra 
môi trường làm việc thuận lợi, thoải mái, hiệu suất cao.
- Sử dụng máy móc trang thiết bị là sự áp dụng kỹ thuật và công nghệ trong
quá trình sản xuất chương trình truyền hình.
- Hệ thống truyền hình gồm rất nhiều trang thiết bị máy móc có chức năng 
khác nhau như: tạo tín hiệu hình, gia công xử lý tín hiệu, tạo các dạng kỹ xảo 
truyền hình, phát sóng, ghi, thu tín hiệu hình. Ngoài ra, còn có cả các thiết bị 
âm thanh, ánh sáng, trường quay.
Khảo sát hiện trường
* Khảo sát chương trình sản xuất tại phim trường.
- Không cần chuẩn bị quá nhiều về khâu khảo sát hiện trường hoặc đầu tư 
đạo cụ, thiết bị quay dựng. Hầu hết các thiết bị cần thiết để ghi hình đã được  trang bị sẵn sàng.
- Quan trọng còn lại là trang trí, bố cục phim trường hoặc sân khấu sao cho 
phù hợp với nội dung kịch bản. Công đoạn này không mất quá nhiều thời gian 
cũng như không cần quá nhiều nhân lực.
* Khảo sát chương trình truyền hình thực tế.
- Các chương trình truyền hình thực tế với phương thức sản xuất có hậu kỳ 
lại phải “vất vả” để có thể bắt đầu bấm máy.
- Sau khi đã xác định nội dung đề tài, đội ngũ sản xuất chương trình truyền 
hình sẽ tiến hành đi thực tế để khảo sát hiện trường. 
- Đây là một bước vô cùng quan trọng để công việc lên hình được thuận lợi.
Khảo sát thực tế là yêu cầu có nguyên tắc giúp ekip có thể xác định tốt góc tiếp 
cận cũng như khả năng thực hiện chương trình truyền hình.
- Khảo sát thực tế và nghiên cứu hiện trường, liên hệ cơ sở có thể giúp đoàn
sản xuất chương trình kiểm tra được những yêu cầu cũng như kế hoạch đặt ra 
cho chủ đề đã lên. Khi khảo sát, ê kíp cần có óc tư duy, liên tưởng về góc máy 
cũng như hình ảnh khi lên hình... cũng như những phát sinh như vấn đề âm 
thanh, ánh sáng và cách nhân vật xuất hiện.
Xây dựng kịch bản và kết cấu
- Kịch bản chương trình là kim chỉ nam để hoạt động của ê kíp và người chỉ
đạo sản xuất tiến hành một cách thống nhất và theo một quy trình logic.
- Thông thường, kịch bản chương trình truyền hình chỉ mang tính dự kiến 
chứ không ổn định. Đây chính là sự sắp xếp các hình ảnh theo một trật tự hợp lí
các chuỗi hành động và tâm trạng.
- Kết cấu là sự ghép nối các yếu tố trong tác phẩm truyền hình theo một trật
tự nhất định. Quy trình này cần có sự thống nhất giữa tính đơn giản, dễ hiểu và  hiệu quả truyền đạt. Ghi hình
- Là khâu quay lại các cảnh sẽ xuất hiện trong kịch bản. Ở khâu này đòi hỏi
các đạo diễn quay phim có thể chọn được góc quay chuẩn, bắt trọn những 
khoảnh khắc của đối tượng. Không chỉ có máy chính mà còn cần sự phối hợp 
của nhiều máy phụ và cả flycam... - Kỹ thuật ghi hình: 
+ Đặt góc máy ở nhiều vị trí giúp cảnh quay sinh động. Khi tiến hành quay 
hình, cần chú ý cỡ cảnh ghi lại. Chọn cỡ cảnh phù hợp giúp khâu dựng tiến  hành tốt hơn.
+ Động tác máy cần chuẩn, dứt khoát và chuyển động nhẹ, chú ý không để 
rung máy. Nếu động tác quay không chuẩn có thể làm hỏng các thương phim.
+ Chỉnh bố cục khung hình hợp lý, canh chỉnh phù hợp để hình ảnh lên  phim đẹp.
3.Quy trình sản xuất chương trình truyền hình
Để có được một chương trình truyền hình hấp dẫn, ấn tượng và thu hút 
người xem cần có sự đóng góp của nhiều yếu tố không thể thiếu trong quy trình
sản xuất chương trình truyền hình: Biên tập, đạo diễn; Duyệt kịch bản; Điều độ
sản xuất; Sản xuất tiền kỳ; Sản xuất hậu kỳ; Duyệt, kiểm tra nội dung; Phát  sóng.
- Biên tập, đạo diễn: Là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây
dựng ra các chương trình truyền hình, là những người sáng tác hoặc dựa theo 
một kịch bản đã có sẵn để chuyển thể thành một kịch bản truyền hình.  - Duyệt kịch bản: 
+ Kịch bản là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ, có hai 
dạng kịch bản là: Kịch bản quay và Kịch bản dựng.
+Kịch bản quay là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ giúp
người quay có thể hiểu và thể hiện được ý tưởng của đạo diễn.
+ Kịch bản dựng là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ 
giúp người dựng khi xem kịch bản biết được nội dung từng cảnh, thời lượng  của mỗi cảnh.
+ Kịch bản được biên kịch soạn thảo, sẽ được kiểm duyệt chỉnh sửa lại, để 
đảm bảo chất lượng của chương trình truyền hình định sản xuất. Đây là một 
công đoạn cực kì quan trọng trong quy trình sản xuất chương trình truyền hình. 
Bên cạnh đó, khâu duyệt kịch bản nhằm kiểm tra nội dung chương trình có 
phù hợp hay không thì mới cho sản xuất để tránh lãng phí.
- Điều độ sản xuất: Điều độ sản xuất hay còn gọi là khâu bố trí nhân lực, 
phương tiện sản xuất, sắp xếp địa điểm, thời gian thực hiện các khâu tiền kỳ, 
hậu kỳ, phát sóng. Được thực hiê •n ngay sau khi kịch bản được duyê •t cho phép  sản xuất. - Sản xuất tiền kỳ: 
+ Sau khi phóng viên, biên tập đã có kịch bản hoàn chỉnh, chương trình sẽ 
được tiến hành quay và ghi hình bằng thiết bị gọn nhẹ trên xe truyền hình lưu 
động, hay tại studio truyền hình theo ý tưởng và nội dung do biên tập viên hoặc đạo diễn chỉ đạo.
+ Sản phẩm của khâu tiền kỳ là băng hình gốc để sản xuất hậu kỳ, kèm theo
băng là phiếu sản xuất tiền kỳ.Trong trường hợp các chương trình truyền hình 
trực tiếp, tín hiệu được truyền tới phòng tổng khống chế để phát sóng. - Sản xuất hậu kỳ: 
+ Các biên tập viên sẽ tiến hành dựng hình theo kịch bản chương trình.Sau 
khi hoàn thành phần hình, sẽ tiến hành hoàn thành phần tiếng ở phòng tiếng 
gồm các phần ở kênh CH1 như: Bình luận, lời thoại, thuyết minh,...kênh CH2 
như tiếng cử động, nhạc.
+ Khâu sản xuất hậu kì, sau khi hoàn thành, sản phẩm kèm theo là phiếu 
sản xuất hậu kỳ - là phiếu khảo sát chất lượng kĩ thuật của băng.
- Duyệt và kiểm tra nội dung: Là công đoạn gần cuối của quy trình sản xuất
truyền hình, để đảm bảo chất lượng, chương trình sẽ được đưa vào để kiểm tra 
thông qua nghiệm thu của Đài sẽ duyệt và cấp phiếu nghiệm thu phát sóng của  chương trình.
- Phát sóng: Sau khi hoàn tất tất cả các quy trình sản xuất, thủ tục bắt buộc. 
Chương trình sẽ được lên lịch phát sóng thông qua các kênh truyền vệ tinh hay  cáp quang.
4.Các chức danh cơ bản và nhiệm vụ trong quá trình sản xuất chương  trình truyền hình
Để sản xuất một chương trình truyền hình hấp dẫn, ấn tượng và thu hút 
người xem cần có sự đầu tư và phối hợp kỳ công của nhiều cá nhân với các 
chức danh và nhiệm vụ khác nhau. Trong đó không thể thiếu các vị trí cơ bản  như:
- Người chịu trách nhiệm sản xuất (NCTNSX): là người chịu trách nhiệm 
về toàn bộ chương trình, bao gồm cả nội dung và hình thức thể hiện. NCTNSX 
là người chịu trách nhiệm cao nhất của chương trình với nhiệm vụ quản lý và 
điều phối toàn bộ quy trình sản xuất và nhân sự của chương trình, duyệt nội 
dung, chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Đài và Lãnh đạo Ban về toàn bộ nội 
dung và hình thức thể hiện của chương trình… Đây thường là người giữ chức 
vụ cao nhất, nắm bắt và đưa ra định hướng ngay từ đầu mỗi chương trình.
- Phụ trách thể hiện: là người chịu trách nhiệm về hình thức thể hiện của 
toàn bộ chương trình, có nhiệm vụ: xây dựng hình thức thể hiện thống nhất của
toàn bộ chương trình, bao gồm: chất lượng hình ảnh, phong cách thể hiện: 
trường quay, màu sắc, bộ hình hiệu - hình cắt - hình nền, nhạc, phong cách 
người dẫn, đạo cụ chương trình.
-Đạo diễn trường quay: là người phụ trách phát sóng tại trường quay, có  nhiệm vụ:
+ Trao đổi với TCSXC về nội dung để lên kế hoạch ghi hình và nội dung 
các chương trình phát sóng theo đúng kế hoạch đã được cấp trên chuyển xuống.
Đây là người được tín nhiệm phân công chịu trách nhiệm về chương trình, là 
người có năng lực đưa ra những ý tưởng về nghệ thuật và quyết định toàn bộ về
phần nội dung và hình ảnh.
+ Là người phân công nhiệm vụ cho từng cá nhân trong ekip, tập trung và 
lãnh đạo mọi người họp về kịch bản, tổ chức sản xuất, chủ nhiệm và các công  việc liên quan khác.
+ Chủ động điều phối thời lượng từng chuyên mục theo những yêu cầu cụ 
thể, làm việc với các đầu mối của trung tâm kỹ thuật để đảm bảo điều kiện âm 
thanh, ánh sáng, hình ảnh.
- Tổ chức sản xuất: quản lý chung về kế hoạch và thời lượng của chương 
trình. Đồng thời tổ chức sản xuất là người chuẩn bị mọi mặt về cơ sở vật chất 
cho chương trình dưới sự chỉ đạo của đạo diễn. Chức danh này có vai trò quan 
trọng trong quản lý thực hiện mỗi mắt xích trong ekip, có tầm bao quát và luôn 
nhắc nhở, đốc thúc mọi bộ phận về lịch làm việc và tiến độ hoàn thành. Tổ  chức sản xuất bao gồm:
+ Tổ chức sản xuất chung (TCSXC): là người chịu trách nhiệm tổ chức sản 
xuất nội dung xuyên suốt cho chương trình. TCSXC có nhiệm vụ: lên ý tưởng 
chung cho từng chương trình, báo cáo với NCTNSX, điều phối nhân sự làm 
việc cho từng chương trình, lên ý tưởng, xây dựng kịch bản khung và mời 
khách cho phần giao lưu trường quay…
+ Tổ chức sản xuất chuyên mục (TCSXCM): là người chịu trách nhiệm tổ 
chức sản xuất nội dung cho một chuyên mục cụ thể vào từng ngày. TCSXCM 
có nhiệm vụ xây dựng ý tưởng cho từng số chuyên mục cụ thể cũng như có kế 
hoạch dài, phối hợp với TCSXC để cung cấp thông tin về nội dung cụ thể của  chuyên mục.
- Biên tập viên trong đó có: Biên tập trong nước (Khai thác và biên tập các 
tin tức và phóng sự của mục Thông tin cho cuộc sống), Biên tập quốc tế (khai 
thác tin bài quốc tế theo tiêu chí của chương trình), Phóng viên chuyên mục 
(chịu trách nhiệm sản xuất tin, bài cụ thể cho từng chuyên mục).
+ Có thể kiêm luôn vai trò là tác giả kịch bản chương trình.
+ Biên tập viên chịu trách nhiệm biên tập nội dung phát sóng trước khi ghi 
hình. Biên tập viên cũng đồng thời là người chịu trách nhiệm liên lạc với các 
bộ phận liên quan khác làm việc theo phân công của tổ chức sản xuất.
- Người dẫn - gương mặt của chương trình. Người dẫn có nhiệm vụ dẫn 
chương trình trong trường quay, phối hợp với các đầu mối để đảm bảo nội dung
và hình thức chương trình tốt nhất và hài hòa với phong cách người dẫn và chịu
trách nhiệm trước NTCSXC về nội dung của từng chương trình.
- Nhóm quay phim: Được chia làm 2 nhóm gồm:
+ Quay phim trường quay: là người trực tiếp quay phim và chịu trách 
nhiệm về chất lượng hình ảnh từ camera trong trường quay.
+ Quay phim hiện trường: là người chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh
và âm thanh hiện trường.
+ Thực hiện quay phim và chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh dưới sự
phân công của đạo diễn.
- Thư ký biên tập: là đầu mối cuối cùng kết nối toàn bộ chất liệu của các 
chuyên mục để chuẩn bị cho quy trình phát sóng. Thư ký biên tập có nhiệm vụ:
kiểm tra thành phẩm của các chuyên mục 3 tiếng trước giờ phát sóng, là đầu 
mối quản lý, chạy băng phát sóng tại trường quay, chịu trách nhiệm trước 
NCTNSX về các vấn đề liên quan đến an toàn phát sóng.
- Chủ nhiệm: chuyên lo về các vấn đề thanh quyết toán tài chính của 
chương trình, lo về kinh phí ăn ở, công tác, định mức lương thưởng của các 
thành viên trong ekip. Chủ nhiệm luôn phải căn ke vào dự toán được duyệt để 
quyết định chi các khoản trong quá trình sản xuất.
- Âm thanh (nhạc công): hiệu quả âm thanh, âm nhạc trong các chương 
trình truyền hình là rất cần thiết. Người nhạc công phải nắm rõ quy luật và cách
tạo hiệu quả âm nhạc ở mỗi phần nội dung khác nhau. Mỗi tính chất riêng của 
chương trình cần đến việc sử dụng nhạc khác nhau do vậy đạo diễn cần có sự 
bàn bạc trước để nhạc công làm nhạc cho phù hợp.
- Nhóm đồ họa: là người chịu trách nhiệm làm các kĩ xảo, đồ họa, hình ảnh,
bảng biểu do biên tập yêu cầu. Trong đó:
+ Hoạ sĩ thiết kế: là người tạo nên maket sân khấu theo đặt hàng của 
chương trình. Thiết kế sân khấu cần có đặc thù riêng, vừa cần tạo hiệu quả độ 
sâu trên một không gian hẹp do vậy hoạ sĩ sân khấu cần phải có nhiều kinh 
nghiệm và sáng tạo để làm mới bối cảnh cho từng chương trình.
+ Hoạ sĩ thể hiện: là người phụ trách chuyển ý đồ của hoạ sĩ thiết kế thành 
hiện thực trên sân khấu. Đây là công việc định hình và cụ thể hoá sân khấu, lắp 
đặt và dàn dựng theo từng chương trình ghi hình.
- Tổ kỹ thuật: Bao gồm kỹ thuật hình, âm thanh, ánh sáng. Có trách nhiệm 
chuẩn bị máy móc cho chương trình, vận chuyển và lắp đặt máy móc hợp lý để 
chương trình ghi hình thuận lợi.
- Tổ hoá trang: Có nhiệm vụ chuẩn bị phục trang và trang điểm cho những 
người tham gia chương trình. 
Để sản xuất một chương trình truyền hình cần có sự phối hợp và tham gia 
của nhiều cá nhân với các nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên trên thực tế, trong 
quá trình tổ chức sản xuất có những chức danh tương tự nhau. Vì vậy, tùy theo 
điều kiện và quy mô của chương trình mà các chức danh ấy được sát nhập cho 
một người đảm nhiệm hoặc được chia ra thành nhiều người đảm nhiệm.
B.NHỮNG ĐÁNH GIÁ, NHẬN XÉT VỀ NHỮNG KỸ NĂNG, KINH 
NGHIỆM THỰC TẾ TRONG QUÁ TRÌNH SẢN XUẤT CHƯƠNG  TRÌNH
 Trong thời gian học môn Tổ chức sản xuất chương trình truyền hình, em đã 
được cô Nguyễn Thị Thu Trà giảng dạy và cung cấp cho rất nhiều kiến thức lý 
thuyết liên quan đến quá trình sản xuất các chương trình truyền hình. Bên cạnh 
đó em còn được trực tiếp tham gia sản xuất một chương trình dạng talkshow. 
Trải qua quá trình học tập và thực hành, em đã tích lũy cho mình được số kinh  nghiệm, kỹ năng.
- Xây dựng format: Cần chọn những đề tài mới mẻ, hấp dẫn người xem và 
phù hợp với công chúng đích. Tuy nhiên cũng cần căn cứ vào nhân sự và khả 
năng tài chính để thực hiện đề tài được chỉnh chu, hoàn thiện nhất. Luôn đặt 
mình trong tâm thế là một người nhà sản xuất chuyên nghiệp, trực tiếp sản xuất
ra các sản phẩm cạnh tranh với các nhà đài.
- Lập kế hoạch sản xuất:
+ Nhân lực: Tùy vào lợi thế và kỹ năng sẵn có của các thành viên mà phân 
công nhiệm vụ phù hợp, rõ ràng và công bằng. Tận dụng nguồn lực sẵn có một 
cách triệt để, hạn chế đi thuê ngoài để tránh chi phí bị thổi phồng. Nếu phải 
thuê nhân lực ngoài, nên dựa vào những mối quan hệ cá nhân để tìm được 
nguồn nhân lực tận tâm, chất lượng, giá rẻ.
+ Kỹ thuật: Môn học này em may mắn được học cùng các anh, chị lớp 
Quay phim K39 nên đã có sẵn một số trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho việc 
quay dựng. Bên cạnh đó cũng cần thuê ngoài một số thiết bị. Trước khi thuê 
cần hỏi và so sánh giá, chất lượng ở một số nơi để đảm bảo giảm thiểu chi phí 
về mức thấp nhất. Với các thiết bị có chức năng tương đương nhau thì có thể 
tận dụng, ví dụ như sử dụng chức năng quay ở máy ảnh thay vì thuê máy quay  phim chuyên nghiệp,...
+ Tài chính: Tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có. Nên tham khảo và thuê các 
trang thiết bị và studio cùng một địa điểm để trong quá trình quay, nếu có vấn 
đề gì có thể liên hệ trực tiếp với chủ studio để được hỗ trợ nhanh nhất.
+ Nội dung: Lên kế hoạch càng chi tiết, rõ ràng thì quá trình thực hiện càng thuận lợi.
- Nội dung phát sóng từng kỳ: Mỗi kỳ phát sóng cần lên các chủ đề mới lạ, 
riêng biệt để tránh người xem bị nhàm chán. Cuối các số phát sóng có thể tung 
trailer của số phát sóng tiếp theo để kích thích sự tò mò. Cần căn cứ vào điều 
kiện thực tế, các dịp đặc biệt như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán, Quốc 
khánh,... để xây dựng nội dung liên quan đến chương trình.
+ Truyền thông: Xây dựng kế hoạch truyền thông trên các nền tảng phù 
hợp. Ví dụ với giới trẻ thì nên xây dựng trên Tiktok, Facebook,... Kế hoạch 
truyền thông càng thành công thì chương trình truyền hình sẽ gây được tiếng 
vang và được nhiều người biết đến.
+ Thời gian: Nên tiến hành quay trước khi chương trình phát sóng từ 7 - 10 
ngày. Kiểm tra lại các thiết bị kỹ thuật đầy đủ trước khi quay. Thời gian quay 
cần thống nhất và có sự hỗ trợ, tham gia đầy đủ của đội ngũ nhân lực.
+ Bối cảnh: Tùy vào nội dung, thể loại chương trình và số lượng khách mời
mà chọn bối cảnh phù hợp.
+ Nhân vật ghi hình: Lựa chọn trang phục, kiểu tóc và kiểu trang điểm phù 
hợp với nội dung chương trình. - Quá trình quay, dựng:
+ Quay chương trình: Các thành viên cần thống nhất nhiệm vụ rõ ràng. Quá
trình quay cần giữ không gian yên lặng để hạn chế nhân vật bị phân tâm. Chọn 
và chỉnh góc máy phù hợp, thường xuyên kiểm tra chất lượng âm thanh của 
micro. Kiểm tra lại toàn bộ video trước khi rời khỏi trường quay, đoạn nào 
chưa phù hợp, trục trặc thì cần quay lại.
+ Dựng chương trình: Cần căn cứ vào kịch bản mà lựa chọn các đoạn cắt 
phù hợp nhất. Đảm báo chất lượng âm thanh và video thống nhất trong suốt 
chương trình, loại bỏ những phần bị dính tạp âm, góc máy không rõ.
+ Thời gian công chiếu: Tùy vào đối tượng công chúng đích để công chiếu 
vào thời gian phù hợp. Ví dụ với giới trẻ thì nên chọn khung giờ 20 - 22h các  ngày cuối tuần.
C.NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT VỚI MÔN HỌC 
- Với môn học này, em đề xuất Học viện và Khoa nên sớm xây dựng giáo 
trình chính thức để sinh viên có thể dễ dàng theo dõi kiến thức và kỹ năng 
trong suốt quá trình học tập.
- Bên cạnh các buổi học lý thuyết và thực hành, Khoa có thể mời các khách 
mời là những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức và sản xuất chương 
trình truyền hình để em được nghe những chia sẻ và kinh nghiệm làm việc từ 
các anh chị, cô chú đi trước trong nghề.
- Môn học này vừa yêu cầu kỹ năng xây dựng kịch bản và kỹ năng quay 
dựng phim, vì vậy em kiến nghị Học viện và Khoa có thể xếp các lớp của nhiều
chuyên ngành khác nhau để các bạn có thể hỗ trợ nhau trong quá trình làm 
việc, hạn chế việc phải thuê nhân lực ngoài, tiết kiệm chi phí.
- Học viện và Khoa có thể đầu tư thêm studio, trang thiết bị kỹ thuật để 
chúng em có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để thực hành trên trường.