Bài thu hoạch nhóm về tập đoàn Toyota - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài thu hoạch nhóm về tập đoàn Toyota - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

Môn:
Thông tin:
48 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thu hoạch nhóm về tập đoàn Toyota - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội

Bài thu hoạch nhóm về tập đoàn Toyota - Nguyên lý Marketing | Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem !

45 23 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
----
BÀI THU HOẠCH NHÓM VỀ TẬP ĐOÀN
TOYOTA
Giáo viên hướng dẫn : Lê Thị Hải
Lớp: COM 142 FB
Nhóm: Tiếng Việt
lOMoARcPSD|45316467
lOMoARcPSD|45316467
Mục lục:
1. Đề tài nghiên cứu – trang 4
2. Danh sách nhóm – trang 5
3. Nguồn tham khảo – trang 5
4. Giới thiệu tập đoàn – trang 6
5. Chặng đường thành công – trang 8
6. Thuận lợi – trang 9
7. Khó Khăn – trang 10
8. Doanh thu – trang 11
9. Công nghệ - trang 12
10. Chiến lược kinh doanh quốc tế - trang 13
10. 1 Thị trường Châu Âu – trang 14
10. 2 Thị trường Mỹ - trang 15
10. 3 Thị trường Úc
10. 4 Thị trường khác
10. 5 Thị trường quốc tế
10. 6 Lợi ích của khách hàng – trang 16
10. 7 Chiến lược khác biệt?
10. 8 Xây dựng mạng lưới toàn cầu – trang 17
10. 9 Văn hóa liên tục đổi mới -trang 18
11. Các công ty con của Toyota – trang 19
12 Các sản phẩm
12. 1 Thân thiện môi trường
12. 2 Các dòng xe
13. Các hoạt động khác – trang 20
13. 1 Hàng không – trang 20
13. 2 Từ thiện
13. 3 Giáo dục
13. 4 Robot – trang 21
13. 5 Công nghệ sinh học -trang 22
13. 6 Công nghệ may – trang 23
13. 7 Thành phố thông minh – trang 24
14 Toyota tại Việt Nam – trang 25
14. 1 Thuận lợi tại thị trường Việt Nam – trang 26
14. 2 Khó khăn tại thị trường Việt Nam – trang
27
lOMoARcPSD|45316467
15 Tầm nhìn và triết lý Toyota -trang 28
16 Bối cảnh làm ăn trong đại dịch trang 29 17 Sứ
mệnh cồng đồng một hội tốt đẹp hơn trang
30
18 Kế hoạch về tương lai – trang 31
19 Các hoạt động nổi bật của Toyota – trang cuối
3. Nguồn tham khảo:
Wiki tiếng việt
Toyota.com Toyota.vn
Vnexpress.vn
Amitour.com.vn
Vietbao.com
Và các báo chí khác.
lOMoARcPSD|45316467
2.Danh sách thành viên nhóm:
1. Nguyễn Đình Phước
2. Nguyễn Thị Nhật Thi
3. Phạm Nguyễn Lý Tâm
4. Hồ Thị Út Tuyền
5. Trần Thị Thiên Thư
6. Nguyễn Thị Kiều Oanh
7. Nguyễn Hồng Long
8. Phạm Thị Thanh Trúc
9. Trương Thị Ly
10. Vũ Trà My
lOMoARcPSD|45316467
Bài Làm:
4.Giới thiệu về tập đoàn Toyota:
Những năm gần đây mức sống của người dân Việt Nam đã được nâng cao rõ rệt.
Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu
dùng nói chung và ngành sản xuất ô tô nói riêng.Nó không chỉ giữ một vị trí
quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển thông qua đáp
ứng nhu cầu giao thông vận tải, góp phần phát triển sản xuất và kinh doanh
thương mại mà còn là một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận rất cao nhờ sản xuất
ra những sản phẩm có giá trị vượt trội,có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới
và được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu,kéo theo sự phát
triển của các ngành công nghiệp khác như các ngành cơ khí,hóa chất,điện
tử,xăng dầu,.... Sớm nhận thức được tầm quan trọng của
ngành công nghiệp này, các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp,
Đức, Hàn Quốc,.. đã rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng
mình trong quá trình công nghiệp hoá để phục vụ không chỉ nhu cầu trong
nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác.Và đối với Việt Nam cũng
không kém,với hơn 710.000 ô tô đã đăng kí từ trước tới nay,mức độ tăng
hàng năm là 11% Việt Nam được coi như một thị trường đầy hứa hẹn đối với
các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng như trong nước.Nhiều nhà sản xuất ô
tô lớn đã nhanh chân tới Việt nam để chớp lấy cơ hội vàng này.Công ty
Toyota Việt Nam(TMV) là một trong số những nhà sản xuất ô tô đầu tiên.
Công ty Toyota Việt Nam(TMV) được thành lập vào ngày 5/9/1995 do tổng
giám đốc Hiroyuki Ueda và phó giám đốc Phạm Thanh Tùng dẫn dắt.Công ty là
liên doanh giữa Công ty Toyota Nhật Bản,Tổng Công Ty máy Động lực và
Nông nghiệp Việt Nam(VEAM) và Công ty KUO(châu Á).Là một trong những
doanh nghiệp có vốn nước ngoài đầu tiên và thành công nhất tại Việt Nam được
đầu tư ở Vĩnh Phúc,TMV luôn nỗ lực phát triển bền vững và cùng Việt Nam
“Tiến tới tương lai”.TMV đã, đang và sẽ không ngừng cung cấp những sản
phẩm có chất lượng cao và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo nhằm mang đến sự
hài lòng cao nhất cho khách hàng, cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triển
của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam.Và kể từ khi thành lập đến
nay, công ty không ngừng cải tiến kỹ thuật,mở rộng quy mô sản xuất,cung cấp
những sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam và thế giới,đóng góp đáng
kể cho công cuộc phát triển kinh tế.Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh,
TMV luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho Ngân sách Nhà nước qua việc hoàn
thành tốt công tác nộp thuế, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững
của cộng đồng và xã hội Việt Nam với nhiều hoạt động dài hơi, thiết thực và có
ý nghĩa.Chính vì thế,trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, với sự nỗ lực
không ngừng của toàn bộ nhân viên TMV,
lOMoARcPSD|45316467
đại lý, nhà cung cấp và đối tác, TMV đã đạt được nhiều thành tựu to lớn &
liên tục phát triển lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh đối với khách hàng, đóng
góp đáng kể cho nghành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Với những
thành tích đạt được, TMV đã vinh dự được Chính phủ Việt Nam trao tặng
Huân chương lao động hạng nhì và được coi là một trong những doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động thành công nhất tại Việt Nam.
lOMoARcPSD|45316467
5. Chặn đường dẫn đến thành công:
Công ty Toyota Motor được thành lập vào tháng 9 năm 1933, dưới hình thức
là một bộ phận của Toyoda Automatic Loom chuyên sản xuất ô tô, dưới sự
điều hành của con trai Kichiro, người sáng lập Toyoda. Không lâu sau đó,
vào năm 1934, bộ phận này đã sản xuất ra động cơ loại A đầu tiên động cơ
này sau đó được sử dụng để sản xuất mẫu xe hơi A1 vào tháng 5/1935 và
mẫu xe tải G11 vào tháng 8/1935. Mẫu xe hơi AA được bắt đầu sản xuất vào
năm 1936. Những dòng xe đầu tiên này có đặc tính nổi bật với dòng Dodge
Power Wagon và Chevrolet, với những bộ phận được thay đổi so với phiên
bản Mỹ của chúng.
Công ty Toyota Motor trở thành một công ty độc lập vào năm 1937. Công
ty đã đổi tên Toyoda thành Toyota để mang đến cho công ty một khởi đầu
tốt đẹp và tách biệt cuộc sống công việc ra khỏi cuộc sống gia đình Toyoda.
Cái tên Toyota đễ phát âm hơn và trong tiếng Nhật, Toyota tượng trưng cho
số 8, con số may mắn.
Trong suốt cuộc chiến tranh Thái Bình Dương, công ty được lựa chọn
nhà sản xuất xe tải cho quân đội hoàng gia. Sau chiến tranh, Toyota bắt đầu
sản xuất những dòng xe hơi thương mai
Vào năm 1947 với mẫu SA Chất lượng và tiêu chuẩn sản xuất của Toyota dựa
trên một chương trình đào tạo của quân đội Mỹ sau chiến tranh. Năm 1950 công
ty chuyên bán hàng của Toyota Motor được thành lập (công ty này tồn tại cho
đến tháng 7/1982). Tháng 4/1956, kênh bán hàng Toyopet đi vào hoạt động. Sau
đó một năm. Toyota Crown trở thành dòng xe hơi đầu tiên của Nhật xuất khẩu
sang thị trường Mỹ. Toyota bắt đầu mở rộng thị trường với những trung tâm
nghiên cứu và phát triển văn phòng đại diện công ty được thành lập ở Thái Lan
Joyota sản xuất chiếc xe thứ 10 triệu, đồng thời liên kết với Hino Motors và
Daihatsu. Vào cuối thập niên 60, Toyota thành lập những văn phòng đại diện
trên khắp thế giới và xuất khẩu 1 triệu chiếc xe.
lOMoARcPSD|45316467
6.THUẬN LỢI:
Yếu tố đầu tiên giúp . Toyota gây dựng được đó chính là chất lượng. Có thể
nói, chất lượng mà những dòng xe Toyoata mang lại luôn luôn là số một. Đây
chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công khiến các phiên bản xe hơi
mang tên Toyota từ bình dân như Toyota Vios, Altis cho đến cao cấp như
Toyota 86, Camry, Toyota Fortuner 2015 hay dòng xe dành cho gia đình như
Innova,... vẫn luôn là sự lựa chọn ưu tiên khi khách hàng có nhu cầu sắm xe,
tậu xế. Nhật Bản luôn là quốc gia đề cao tính cầu và thương hiệu Toyota cũng
không ngoại lệ, do đó trong sản xuất người ta vẫn ưu tiên lựa chọn những
nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất, máy móc thiết bị tốt nhất, để có thể
cung ứng ra thị trường những sản phẩm tốt nhất về chất lượng. Thiết kế ấn
tượng, bắt kịp xu hướng thời đại chính là tổ thứ 2 giúp các dòng xe Toyota
tạo nên tên tuổi. So với tất cả những đổi thu "khét tiếng” thì thiết kế tổng thể
tử nội thất đến ngoại thất của các dòng Toyota hoàn toàn không có điểm kém
cạnh. Mỗi một dòng xé mang tên Toyota được chào bán ra thị trường đều
thiết kế ngoài ẩn tượng, bắt mắt và nội thất thì không kém phần sang trọng,
tiện nghỉ, hiện đại....Bởi vậy. dù chọn dòng xe cao cấp hay xe bình dân thì
người dùng vẫn không lo lặng về vấn đề "tụt Giá bán xe ổn định và độ giữ
giá chính là yếu tố quan trọng gúp Toyota tạo nên được lợi thế cạnh tranh.
Giá bản xe ổn định và độ giữ giá chính là yếu tố quan trọng gúp Toyota tạo
nên được lợi thể cạnh tranh. Các chuyên gia nhận định rằng, trong thời buổi
kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì Toyota luôn biết nắm bắt xu thế
thời đại để thủ đó thực hiện chính sách điều chỉnh giá để phù hợp nhất với thị
trường tiêu dùng. Bởi lẽ đó, giá bản của các dòng xe mang thương hiệu xe
hơi danh tiếng Nhật Bản dù là bình dân hay cao cấp như Toyota Camry 2015
luôn luôn được đánh giá là ưu đãi hơn so với đối thủ. Hơn nữa xét về mức độ
giữ giá thì rõ ràng chưa có một thương hiệu nào có thể vượt qua mặt của hãng
Toyota.
Ngoài ra thì thị phần chính của toyota là Nhật Bản và Mỹ. Đây là hai thị
trưởng tiềm năng vì người dân các nước này rất chuộng sử dụng xe ô tô.
Chính phủ Nhật Bản dành cho công ty rất nhiều vụ đài như một doanh
nghiệp xuất khẩu lớn của Nhật
lOMoARcPSD|45316467
7. KHÓ KHĂN:
Rất nhiều chuyên gia về xe đều đánh giá phần thiết kế của Toyota là hơi thô,
không thời trang như các hãng xe lớn khác. Sản phẩm của Toyota đôi khi
vẫn có lỗi kỹ thuật ( có thể kể tới vụ Toyota thu hồi xe do hỏng bàn đạp chân
ga vào đầu năm 2010). Ngoài ra, là một hãng xe thâm nhập vào thị trường
lớn như Mỹ, Toyota bị người dân Mỹ nhìn dưới con mắt là một hãng xe
nhập khẩu của Nhật, điều này phần nào tạo nên rào cản vô hình cho người
tiêu dùng ở Mỹ với hãng.
Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2010. Với
Toyota 2009 là năm thua lỗ đầu tiên trong vòng 70 năm trở lại đây. Toyota
ngập trong nợ và phải vay 270 tỷ từ ngân hàng tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản
Trong năm 2010, hình ảnh Toyota bị giảm sút nặng nề khi công ty buộc phải
thực hiện những vụ thu hồi xe lớn trên toàn Châu Âu và Châu Mỹ do các lỗi ở
chân ga và phanh xe.
Toyota- Hãng ô-tô danh tiếng của Nhật Bản từng có câu khẩu hiệu quảng cáo
nổi tiếng tại Trung Quốc trong những năm 1980 rằng: “Nơi nào đường
cho ô-tô, nơi đó có Toyota”.
Tuy nhiên, giờ đây Toyota đang phải vật vã tìm cách lấy lại lòng tin của
người tiêu dùng Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất của hãng này sau vụ
thu hồi xe quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành XE hơi thế giới (với 8,5 triệu
xe kể từ tháng 10-2009 trên toàn thế giới), trong đó có cả 75.500 xe hơi thể
thao hiệu RAV4 tại Trung Quốc vì lỗi chân ga và thảm sàn.
lOMoARcPSD|45316467
8. Doanh thu của Toyota
Doanh thu thể nhận: Một thước đo kế toán được sử dụng để đánh giá
hiệu quả của một công ty trong việc cấp tín dụng cũng như thu nợ. Được
tính như sau: Tổng doanh thu / Khoản phải thu
Dữ liệu về Doanh thu có thể nhận được của Toyota Motor Corporation
(TM) không có sẵn cho năm tài chính được báo cáo gần đây nhất, kết thúc
vào 2022-03-31.
Toyota Motor Corporation (gọi tắt là Toyota) là một tập đoàn sản xuất ô tô
xuyên quốc gia có trụ sở chính đặt tại Nhật Bản. Toyota được thành lập vào
ngày 28/08/1937 bởi Kiichiro Toyota từ một phần tách ra khỏi Toyota
Industries. Sau một thời gian dài phát triển, đến nay Toyota đã vươn lên trở
thành tập đoàn sản xuất xe lớn nhất thế giới xét về doanh số bán hàng. Theo
báo cáo thường niên năm tài chính 2009 (từ ngày 01/04/2008 tới ngày
31/03/2009), Toyota cung cấp việc làm cho 320.808 người lao động, có 529
công ty con, với tổng số vốn của công ty lên tới 397,05 tỷ yên. Hoạt động
chủ yếu của công ty là thiết kế, lắp ráp và bán các loại xe hơi, xe đua, xe tải,
xe chuyên chở và các loại phụ tùng liên quan. Toyota được biết đến với
những nhãn hiệu xe nổi tiếng như Prius (dòng xe nhiên liệu sạch hybrid),
Lexus và Scion (dòng xe sang trọng), Tundra (dòng xe tải)…Toyota sở hữu
một lượng cổ phần lớn trong các hãng xe hơi Daihatsu và Hino, Fuji Heavy
Industries, Isuzu Motors, Yamaha Motors, và tập đoàn Mitsubishi Aircraft.
Ngoài sản xuất xe ô tô, Toyota còn cung cấp các dịch vụ tài chính (Toyota
Financial Services), tham gia chế tạo robot, công nghệ sinh học…
lOMoARcPSD|45316467
9. CÔNG NGHỆ CÔNG TY TOYOTA:
Về công nghệ của công ty Toyota thì được trang bị nhiều công nghệ mới,
hiện đại và thông minh, các mẫu xe Toyota đã xóa tan đi sự nhàm chán, mang
lại những cảm xúc tuyệt vời cho người lái trên mỗi chặng đường
Toyota là một trong những hãng xe đạt được tiêu chuẩn an toàn 5 sao
ASEAN NCAP trên hầu hết dải sản phẩm với 10/16 mẫu. Năm nay, Toyota
tiếp tục cả tiến với hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến trên các dòng xe mà
nổi bật là gói Toyota Safesty Sense. TSS được trang bị trên chiếc SUV đô thị
hoàn toàn mới Corolla Cross, sau đó là mẫu bán tải Hilux và mới nhất là
chiếc SUV cỡ trung Fortuner.
Hệ thống an toàn TSS được Toyota toàn cầu ra mắt từ năm 2015 và đã được
trang bị trên hàng triệu chiếc xe Toyota. Tính năng hỗ trợ theo dõi làn đường
(LDA), luôn giữ cho xe chạy đúng làn. Không những thế, còn có thể truy
hướng và theo dõi vạch làn đường bị ẩn hoặc bị che bởi xe phía trước. Nhờ
đó chiếc xe luôn chạy ổn định giữa làn đường. Nếu cố tình lái chệch làn
đường, ngay lập tức tiếng cảnh báo vang lên và vô lăng bị ghìm lại.
Nếu bỏ tay khỏi vô lăng và duy trì chiếc xe trong tình trạng chệch làn, ngay
sau đó, vô lăng sẽ tự động điều chỉnh về đúng làn đường. Khi đã về đúng
làn đường rồi, nếu người sử dụng vẫn không cầm lái sẽ có dòng chữ tiếng
Việt hiện lên trên đồng hồ yêu cầu giữ lấy vô lăng.
Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) sử dụng một camera và radar có
bước sóng milimet gắn vào lưới tản nhiệt. Khi phát hiện va chạm có thể xảy
ra với phương tiện phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái, đồng thời
kích hoạt phanh hỗ trợ. Nếu người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ
động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm, để tránh va chạm hoặc hạn chế
tối đa tốc độ va chạm.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) sử dụng radar và camera để
phát hiện phương tiện đang di chuyển phía trước và duy trì khoảng cách
thích hợp. Trên đường cao tốc, khi cài đặt chế độ này, chiếc xe sẽ luôn duy
trì tốc độ đã định, nhưng nếu phát hiện thấy phương tiện phía trước giảm tốc
độ, xe cũng ngay lập tức giảm tốc độ một cách chuẩn xác.
Vào buổi tối, tính năng đèn chiếu xa tự động (AHB) sẽ được kích hoạt.
Camera trên xe khi phát hiện đèn pha của xe ngược chiều hoặc đèn hậu của
xe phía trước, sẽ tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp, không gây chói, ảnh
hưởng đến sự an toàn của xe khác. Tính năng này hiện chỉ có trên Corolla
Cross, với Fortuner và Hilux sở hữu gói TSS với 3 tính năng an toàn: Hệ
thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống cảnh báo chệch làn đường
(LDA), và Hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC).
lOMoARcPSD|45316467
10. Chiến lược kinh doanh quốc tế của Toyota
Dẫu biết rằng thành công của Toyota trên thị trường Nhật Bản và quốc tế đến
từ những mong muốn tạo ra các dòng sản phẩm tốt nhất, có chất lượng cao
nhất phục vụ người sử dụng. Ngoài ra, còn một yếu tố khác thúc đẩy sự phát
triển của Toyota chính là tinh thần cải tiến và liên tục cải tiến của họ. Vậy
nên, với tinh thần kinh doanh và cải tiến không ngừng nghỉ của Toyota,
chúng ra hãy thử xem cách mà doanh nghiệp này từng bước lấn chiếm và tiến
đánh từng vùng lãnh thổ trên thế giới.
10.1 Thị trường châu Âu
Đầu tiên châu Âu. Toyota nhận định châu Âu là thị trường trọng yếu,
quan trọng không chỉ đối với sản phẩm còn bước đầu tiên trong tham
vọng trở thành công ty hàng đầu thế giới.
Toyota Motor là nhà sản xuất ô tô đứng thứ hai trên toàn cầu. Tại châu Âu,
Toyota có 8 nhà máy sản xuất ô tô ở Anh, Pháp, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và
Cộng hòa Séc với tổng số 55.000 nhan viên, một mạng lưới phân phối sản
phẩm và một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Zavetem, Bỉ.
Vào năm 2003, ba thương hiệu Toyota, Daihatsu và Hino chiếm 4.4% thị phần.
Sau đó một năm vào năm 2004, tổng số lượng xe ô tô được sản xuất bởi các
thương hiệu Nhật Bản tại châu Âu là vào khoảng 1.3 triệu xe với 14 trung tâm
nghiên cứu và phát triển. Sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu xe hơi đến
từ Nhật Bản tổng cộng đã tạo ra 200.000 việc làm mới ở lục địa già.
Vào năm 2005, Toyota bắt đầu xây dựng một nhà máy gần St. Petersburg
(Nga) để bắt đầu sản xuất các mẫu xe Camry 2007. Sau đó, Toyota cùng các
thương hiệu sản xuất xe hơi Nhật Bản khác bắt đầu chuyển cơ sở sản xuất
của mình sang phía đông để tận dụng chi phí lương thấp hơn cũng như tiếp
cận gần hơn với thị trường của các nước thành viên mới của EU.
| 1/48

Preview text:

lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH ----
BÀI THU HOẠCH NHÓM VỀ TẬP ĐOÀN TOYOTA
Giáo viên hướng dẫn : Lê Thị Hải Lớp: COM 142 FB Nhóm: Tiếng Việt lOMoARcPSD|45316467 lOMoARcPSD|45316467 Mục lục:
1. Đề tài nghiên cứu – trang 4
2. Danh sách nhóm – trang 5
3. Nguồn tham khảo – trang 5
4. Giới thiệu tập đoàn – trang 6
5. Chặng đường thành công – trang 8 6. Thuận lợi – trang 9 7. Khó Khăn – trang 10 8. Doanh thu – trang 11 9. Công nghệ - trang 12
10. Chiến lược kinh doanh quốc tế - trang 13
10. 1 Thị trường Châu Âu – trang 14
10. 2 Thị trường Mỹ - trang 15 10. 3 Thị trường Úc 10. 4 Thị trường khác
10. 5 Thị trường quốc tế
10. 6 Lợi ích của khách hàng – trang 16
10. 7 Chiến lược khác biệt?
10. 8 Xây dựng mạng lưới toàn cầu – trang 17
10. 9 Văn hóa liên tục đổi mới -trang 18
11. Các công ty con của Toyota – trang 19 12 Các sản phẩm
12. 1 Thân thiện môi trường 12. 2 Các dòng xe
13. Các hoạt động khác – trang 20
13. 1 Hàng không – trang 20 13. 2 Từ thiện 13. 3 Giáo dục 13. 4 Robot – trang 21
13. 5 Công nghệ sinh học -trang 22
13. 6 Công nghệ may – trang 23
13. 7 Thành phố thông minh – trang 24
14 Toyota tại Việt Nam – trang 25
14. 1 Thuận lợi tại thị trường Việt Nam – trang 26
14. 2 Khó khăn tại thị trường Việt Nam – trang
27 lOMoARcPSD|45316467
15 Tầm nhìn và triết lý Toyota -trang 28
16 Bối cảnh làm ăn trong đại dịch – trang 29 17 Sứ
mệnh cồng đồng vì một xã hội tốt đẹp hơn – trang 30
18 Kế hoạch về tương lai – trang 31
19 Các hoạt động nổi bật của Toyota – trang cuối

3. Nguồn tham khảo: Wiki tiếng việt Toyota.com Toyota.vn Vnexpress.vn Amitour.com.vn Vietbao.com
Và các báo chí khác. lOMoARcPSD|45316467
2.Danh sách thành viên nhóm: 1. Nguyễn Đình Phước 2. Nguyễn Thị Nhật Thi 3. Phạm Nguyễn Lý Tâm 4. Hồ Thị Út Tuyền 5. Trần Thị Thiên Thư 6. Nguyễn Thị Kiều Oanh 7. Nguyễn Hồng Long 8. Phạm Thị Thanh Trúc 9. Trương Thị Ly 10. Vũ Trà My lOMoARcPSD|45316467 Bài Làm:
4.Giới thiệu về tập đoàn Toyota:
Những năm gần đây mức sống của người dân Việt Nam đã được nâng cao rõ rệt.
Điều này đã mở ra nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp sản xuất hàng hóa tiêu
dùng nói chung và ngành sản xuất ô tô nói riêng.Nó không chỉ giữ một vị trí
quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế quốc dân phát triển thông qua đáp
ứng nhu cầu giao thông vận tải, góp phần phát triển sản xuất và kinh doanh
thương mại mà còn là một ngành kinh tế mang lại lợi nhuận rất cao nhờ sản xuất
ra những sản phẩm có giá trị vượt trội,có sức ảnh hưởng lớn trên toàn thế giới
và được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu,kéo theo sự phát
triển của các ngành công nghiệp khác như các ngành cơ khí,hóa chất,điện
tử,xăng dầu,.... Sớm nhận thức được tầm quan trọng của
ngành công nghiệp này, các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Anh, Pháp,
Đức, Hàn Quốc,.. đã rất chú trọng phát triển ngành công nghiệp ô tô của riêng
mình trong quá trình công nghiệp hoá để phục vụ không chỉ nhu cầu trong
nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường khác.Và đối với Việt Nam cũng
không kém,với hơn 710.000 ô tô đã đăng kí từ trước tới nay,mức độ tăng
hàng năm là 11% Việt Nam được coi như một thị trường đầy hứa hẹn đối với
các nhà sản xuất ô tô nước ngoài cũng như trong nước.Nhiều nhà sản xuất ô
tô lớn đã nhanh chân tới Việt nam để chớp lấy cơ hội vàng này.Công ty
Toyota Việt Nam(TMV) là một trong số những nhà sản xuất ô tô đầu tiên.
Công ty Toyota Việt Nam(TMV) được thành lập vào ngày 5/9/1995 do tổng
giám đốc Hiroyuki Ueda và phó giám đốc Phạm Thanh Tùng dẫn dắt.Công ty là
liên doanh giữa Công ty Toyota Nhật Bản,Tổng Công Ty máy Động lực và
Nông nghiệp Việt Nam(VEAM) và Công ty KUO(châu Á).Là một trong những
doanh nghiệp có vốn nước ngoài đầu tiên và thành công nhất tại Việt Nam được
đầu tư ở Vĩnh Phúc,TMV luôn nỗ lực phát triển bền vững và cùng Việt Nam
“Tiến tới tương lai”.TMV đã, đang và sẽ không ngừng cung cấp những sản
phẩm có chất lượng cao và dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo nhằm mang đến sự
hài lòng cao nhất cho khách hàng, cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triển
của ngành công nghiệp ô tô và đất nước Việt Nam.Và kể từ khi thành lập đến
nay, công ty không ngừng cải tiến kỹ thuật,mở rộng quy mô sản xuất,cung cấp
những sản phẩm chất lượng cho thị trường Việt Nam và thế giới,đóng góp đáng
kể cho công cuộc phát triển kinh tế.Bên cạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh,
TMV luôn nỗ lực đóng góp tích cực cho Ngân sách Nhà nước qua việc hoàn
thành tốt công tác nộp thuế, cũng như góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững
của cộng đồng và xã hội Việt Nam với nhiều hoạt động dài hơi, thiết thực và có
ý nghĩa.Chính vì thế,trong suốt lịch sử hình thành và phát triển, với sự nỗ lực
không ngừng của toàn bộ nhân viên TMV, lOMoARcPSD|45316467
đại lý, nhà cung cấp và đối tác, TMV đã đạt được nhiều thành tựu to lớn &
liên tục phát triển lớn mạnh, hoàn thành sứ mệnh đối với khách hàng, đóng
góp đáng kể cho nghành công nghiệp ô tô và xã hội Việt Nam. Với những
thành tích đạt được, TMV đã vinh dự được Chính phủ Việt Nam trao tặng
Huân chương lao động hạng nhì và được coi là một trong những doanh
nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động thành công nhất tại Việt Nam. lOMoARcPSD|45316467 5. Chặn đư
ờng dẫn đến thành công:
Công ty Toyota Motor được thành lập vào tháng 9 năm 1933, dưới hình thức
là một bộ phận của Toyoda Automatic Loom chuyên sản xuất ô tô, dưới sự
điều hành của con trai Kichiro, người sáng lập Toyoda. Không lâu sau đó,
vào năm 1934, bộ phận này đã sản xuất ra động cơ loại A đầu tiên động cơ
này sau đó được sử dụng để sản xuất mẫu xe hơi A1 vào tháng 5/1935 và
mẫu xe tải G11 vào tháng 8/1935. Mẫu xe hơi AA được bắt đầu sản xuất vào
năm 1936. Những dòng xe đầu tiên này có đặc tính nổi bật với dòng Dodge
Power Wagon và Chevrolet, với những bộ phận được thay đổi so với phiên bản Mỹ của chúng.
Công ty Toyota Motor trở thành một công ty độc lập vào năm 1937. Công
ty đã đổi tên Toyoda thành Toyota để mang đến cho công ty một khởi đầu
tốt đẹp và tách biệt cuộc sống công việc ra khỏi cuộc sống gia đình Toyoda.
Cái tên Toyota đễ phát âm hơn và trong tiếng Nhật, Toyota tượng trưng cho số 8, con số may mắn.
Trong suốt cuộc chiến tranh Thái Bình Dương, công ty được lựa chọn là
nhà sản xuất xe tải cho quân đội hoàng gia. Sau chiến tranh, Toyota bắt đầu
sản xuất những dòng xe hơi thương mai
Vào năm 1947 với mẫu SA Chất lượng và tiêu chuẩn sản xuất của Toyota dựa
trên một chương trình đào tạo của quân đội Mỹ sau chiến tranh. Năm 1950 công
ty chuyên bán hàng của Toyota Motor được thành lập (công ty này tồn tại cho
đến tháng 7/1982). Tháng 4/1956, kênh bán hàng Toyopet đi vào hoạt động. Sau
đó một năm. Toyota Crown trở thành dòng xe hơi đầu tiên của Nhật xuất khẩu
sang thị trường Mỹ. Toyota bắt đầu mở rộng thị trường với những trung tâm
nghiên cứu và phát triển văn phòng đại diện công ty được thành lập ở Thái Lan
Joyota sản xuất chiếc xe thứ 10 triệu, đồng thời liên kết với Hino Motors và
Daihatsu. Vào cuối thập niên 60, Toyota thành lập những văn phòng đại diện
trên khắp thế giới và xuất khẩu 1 triệu chiếc xe. lOMoARcPSD|45316467 6.THUẬN LỢI:
Yếu tố đầu tiên giúp . Toyota gây dựng được đó chính là chất lượng. Có thể
nói, chất lượng mà những dòng xe Toyoata mang lại luôn luôn là số một. Đây
chính là điểm mấu chốt tạo nên sự thành công khiến các phiên bản xe hơi
mang tên Toyota từ bình dân như Toyota Vios, Altis cho đến cao cấp như
Toyota 86, Camry, Toyota Fortuner 2015 hay dòng xe dành cho gia đình như
Innova,... vẫn luôn là sự lựa chọn ưu tiên khi khách hàng có nhu cầu sắm xe,
tậu xế. Nhật Bản luôn là quốc gia đề cao tính cầu và thương hiệu Toyota cũng
không ngoại lệ, do đó trong sản xuất người ta vẫn ưu tiên lựa chọn những
nguyên vật liệu có chất lượng cao nhất, máy móc thiết bị tốt nhất, để có thể
cung ứng ra thị trường những sản phẩm tốt nhất về chất lượng. Thiết kế ấn
tượng, bắt kịp xu hướng thời đại chính là tổ thứ 2 giúp các dòng xe Toyota
tạo nên tên tuổi. So với tất cả những đổi thu "khét tiếng” thì thiết kế tổng thể
tử nội thất đến ngoại thất của các dòng Toyota hoàn toàn không có điểm kém
cạnh. Mỗi một dòng xé mang tên Toyota được chào bán ra thị trường đều có
thiết kế ngoài ẩn tượng, bắt mắt và nội thất thì không kém phần sang trọng,
tiện nghỉ, hiện đại....Bởi vậy. dù chọn dòng xe cao cấp hay xe bình dân thì
người dùng vẫn không lo lặng về vấn đề "tụt Giá bán xe ổn định và độ giữ
giá chính là yếu tố quan trọng gúp Toyota tạo nên được lợi thế cạnh tranh.
Giá bản xe ổn định và độ giữ giá chính là yếu tố quan trọng gúp Toyota tạo
nên được lợi thể cạnh tranh. Các chuyên gia nhận định rằng, trong thời buổi
kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay thì Toyota luôn biết nắm bắt xu thế
thời đại để thủ đó thực hiện chính sách điều chỉnh giá để phù hợp nhất với thị
trường tiêu dùng. Bởi lẽ đó, giá bản của các dòng xe mang thương hiệu xe
hơi danh tiếng Nhật Bản dù là bình dân hay cao cấp như Toyota Camry 2015
luôn luôn được đánh giá là ưu đãi hơn so với đối thủ. Hơn nữa xét về mức độ
giữ giá thì rõ ràng chưa có một thương hiệu nào có thể vượt qua mặt của hãng Toyota.
Ngoài ra thì thị phần chính của toyota là Nhật Bản và Mỹ. Đây là hai thị
trưởng tiềm năng vì người dân các nước này rất chuộng sử dụng xe ô tô.
Chính phủ Nhật Bản dành cho công ty rất nhiều vụ đài như một doanh
nghiệp xuất khẩu lớn của Nhật lOMoARcPSD|45316467 7. KHÓ KHĂN:
Rất nhiều chuyên gia về xe đều đánh giá phần thiết kế của Toyota là hơi thô,
không thời trang như các hãng xe lớn khác. Sản phẩm của Toyota đôi khi
vẫn có lỗi kỹ thuật ( có thể kể tới vụ Toyota thu hồi xe do hỏng bàn đạp chân
ga vào đầu năm 2010). Ngoài ra, là một hãng xe thâm nhập vào thị trường
lớn như Mỹ, Toyota bị người dân Mỹ nhìn dưới con mắt là một hãng xe
nhập khẩu của Nhật, điều này phần nào tạo nên rào cản vô hình cho người
tiêu dùng ở Mỹ với hãng.
Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2010. Với
Toyota 2009 là năm thua lỗ đầu tiên trong vòng 70 năm trở lại đây. Toyota
ngập trong nợ và phải vay 270 tỷ từ ngân hàng tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản
Trong năm 2010, hình ảnh Toyota bị giảm sút nặng nề khi công ty buộc phải
thực hiện những vụ thu hồi xe lớn trên toàn Châu Âu và Châu Mỹ do các lỗi ở chân ga và phanh xe.
Toyota- Hãng ô-tô danh tiếng của Nhật Bản từng có câu khẩu hiệu quảng cáo
nổi tiếng tại Trung Quốc trong những năm 1980 rằng: “Nơi nào có đường
cho ô-tô, nơi đó có Toyota”.
Tuy nhiên, giờ đây Toyota đang phải vật vã tìm cách lấy lại lòng tin của
người tiêu dùng Trung Quốc, thị trường quan trọng nhất của hãng này sau vụ
thu hồi xe quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành XE hơi thế giới (với 8,5 triệu
xe kể từ tháng 10-2009 trên toàn thế giới), trong đó có cả 75.500 xe hơi thể
thao hiệu RAV4 tại Trung Quốc vì lỗi chân ga và thảm sàn. lOMoARcPSD|45316467 8. Doanh thu của Toyota
Doanh thu có thể nhận: Một thước đo kế toán được sử dụng để đánh giá
hiệu quả của một công ty trong việc cấp tín dụng cũng như thu nợ. Được
tính như sau: Tổng doanh thu / Khoản phải thu
Dữ liệu về Doanh thu có thể nhận được của Toyota Motor Corporation
(TM) không có sẵn cho năm tài chính được báo cáo gần đây nhất, kết thúc vào 2022-03-31.
Toyota Motor Corporation (gọi tắt là Toyota) là một tập đoàn sản xuất ô tô
xuyên quốc gia có trụ sở chính đặt tại Nhật Bản. Toyota được thành lập vào
ngày 28/08/1937 bởi Kiichiro Toyota từ một phần tách ra khỏi Toyota
Industries. Sau một thời gian dài phát triển, đến nay Toyota đã vươn lên trở
thành tập đoàn sản xuất xe lớn nhất thế giới xét về doanh số bán hàng. Theo
báo cáo thường niên năm tài chính 2009 (từ ngày 01/04/2008 tới ngày
31/03/2009), Toyota cung cấp việc làm cho 320.808 người lao động, có 529
công ty con, với tổng số vốn của công ty lên tới 397,05 tỷ yên. Hoạt động
chủ yếu của công ty là thiết kế, lắp ráp và bán các loại xe hơi, xe đua, xe tải,
xe chuyên chở và các loại phụ tùng liên quan. Toyota được biết đến với
những nhãn hiệu xe nổi tiếng như Prius (dòng xe nhiên liệu sạch hybrid),
Lexus và Scion (dòng xe sang trọng), Tundra (dòng xe tải)…Toyota sở hữu
một lượng cổ phần lớn trong các hãng xe hơi Daihatsu và Hino, Fuji Heavy
Industries, Isuzu Motors, Yamaha Motors, và tập đoàn Mitsubishi Aircraft.
Ngoài sản xuất xe ô tô, Toyota còn cung cấp các dịch vụ tài chính (Toyota
Financial Services), tham gia chế tạo robot, công nghệ sinh học… lOMoARcPSD|45316467
9. CÔNG NGHỆ CÔNG TY TOYOTA:
Về công nghệ của công ty Toyota thì được trang bị nhiều công nghệ mới,
hiện đại và thông minh, các mẫu xe Toyota đã xóa tan đi sự nhàm chán, mang
lại những cảm xúc tuyệt vời cho người lái trên mỗi chặng đường
Toyota là một trong những hãng xe đạt được tiêu chuẩn an toàn 5 sao
ASEAN NCAP trên hầu hết dải sản phẩm với 10/16 mẫu. Năm nay, Toyota
tiếp tục cả tiến với hàng loạt công nghệ an toàn tiên tiến trên các dòng xe mà
nổi bật là gói Toyota Safesty Sense. TSS được trang bị trên chiếc SUV đô thị
hoàn toàn mới Corolla Cross, sau đó là mẫu bán tải Hilux và mới nhất là
chiếc SUV cỡ trung Fortuner.
Hệ thống an toàn TSS được Toyota toàn cầu ra mắt từ năm 2015 và đã được
trang bị trên hàng triệu chiếc xe Toyota. Tính năng hỗ trợ theo dõi làn đường
(LDA), luôn giữ cho xe chạy đúng làn. Không những thế, còn có thể truy
hướng và theo dõi vạch làn đường bị ẩn hoặc bị che bởi xe phía trước. Nhờ
đó chiếc xe luôn chạy ổn định giữa làn đường. Nếu cố tình lái chệch làn
đường, ngay lập tức tiếng cảnh báo vang lên và vô lăng bị ghìm lại.
Nếu bỏ tay khỏi vô lăng và duy trì chiếc xe trong tình trạng chệch làn, ngay
sau đó, vô lăng sẽ tự động điều chỉnh về đúng làn đường. Khi đã về đúng
làn đường rồi, nếu người sử dụng vẫn không cầm lái sẽ có dòng chữ tiếng
Việt hiện lên trên đồng hồ yêu cầu giữ lấy vô lăng.
Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) sử dụng một camera và radar có
bước sóng milimet gắn vào lưới tản nhiệt. Khi phát hiện va chạm có thể xảy
ra với phương tiện phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái, đồng thời
kích hoạt phanh hỗ trợ. Nếu người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ
động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm, để tránh va chạm hoặc hạn chế
tối đa tốc độ va chạm.
Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) sử dụng radar và camera để
phát hiện phương tiện đang di chuyển phía trước và duy trì khoảng cách
thích hợp. Trên đường cao tốc, khi cài đặt chế độ này, chiếc xe sẽ luôn duy
trì tốc độ đã định, nhưng nếu phát hiện thấy phương tiện phía trước giảm tốc
độ, xe cũng ngay lập tức giảm tốc độ một cách chuẩn xác.
Vào buổi tối, tính năng đèn chiếu xa tự động (AHB) sẽ được kích hoạt.
Camera trên xe khi phát hiện đèn pha của xe ngược chiều hoặc đèn hậu của
xe phía trước, sẽ tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp, không gây chói, ảnh
hưởng đến sự an toàn của xe khác. Tính năng này hiện chỉ có trên Corolla
Cross, với Fortuner và Hilux sở hữu gói TSS với 3 tính năng an toàn: Hệ
thống cảnh báo tiền va chạm (PCS), Hệ thống cảnh báo chệch làn đường
(LDA), và Hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC). lOMoARcPSD|45316467
10. Chiến lược kinh doanh quốc tế của Toyota
Dẫu biết rằng thành công của Toyota trên thị trường Nhật Bản và quốc tế đến
từ những mong muốn tạo ra các dòng sản phẩm tốt nhất, có chất lượng cao
nhất phục vụ người sử dụng. Ngoài ra, còn một yếu tố khác thúc đẩy sự phát
triển của Toyota chính là tinh thần cải tiến và liên tục cải tiến của họ. Vậy
nên, với tinh thần kinh doanh và cải tiến không ngừng nghỉ của Toyota,
chúng ra hãy thử xem cách mà doanh nghiệp này từng bước lấn chiếm và tiến
đánh từng vùng lãnh thổ trên thế giới. 10.1
Thị trường châu Âu
Đầu tiên là châu Âu. Toyota nhận định châu Âu là thị trường trọng yếu,
quan trọng không chỉ đối với sản phẩm mà còn là bước đầu tiên trong tham
vọng trở thành công ty hàng đầu thế giới.
Toyota Motor là nhà sản xuất ô tô đứng thứ hai trên toàn cầu. Tại châu Âu,
Toyota có 8 nhà máy sản xuất ô tô ở Anh, Pháp, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và
Cộng hòa Séc với tổng số 55.000 nhan viên, một mạng lưới phân phối sản
phẩm và một trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Zavetem, Bỉ.
Vào năm 2003, ba thương hiệu Toyota, Daihatsu và Hino chiếm 4.4% thị phần.
Sau đó một năm vào năm 2004, tổng số lượng xe ô tô được sản xuất bởi các
thương hiệu Nhật Bản tại châu Âu là vào khoảng 1.3 triệu xe với 14 trung tâm
nghiên cứu và phát triển. Sự bùng nổ mạnh mẽ của các thương hiệu xe hơi đến
từ Nhật Bản tổng cộng đã tạo ra 200.000 việc làm mới ở lục địa già.
Vào năm 2005, Toyota bắt đầu xây dựng một nhà máy gần St. Petersburg
(Nga) để bắt đầu sản xuất các mẫu xe Camry 2007. Sau đó, Toyota cùng các
thương hiệu sản xuất xe hơi Nhật Bản khác bắt đầu chuyển cơ sở sản xuất
của mình sang phía đông để tận dụng chi phí lương thấp hơn cũng như tiếp
cận gần hơn với thị trường của các nước thành viên mới của EU.