Bài thuyết trình " Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đối với đầu tư tại Việt Nam."
Bài thuyết trình " Ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu đối với đầu tư tại Việt Nam."
Preview text:
(slide 1)
Kính thưa thầy cùng toàn thể các bạn, em là ……….. và hôm nay em xin ại diện nhóm 9
trình bày về chủ ề: Áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ối với ầu tư tại Việt Nam (chuyển slide 2)
Bài trình bày của chúng em gồm 3 nội dung chính
Thứ nhất là Tổng quan về thuế tối thiểu toàn cầu
Thứ hai là Tác ộng của việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu ối với bảo ảm ầu tư tại Việt Nam
Thứ ba là Giải pháp ối với cam kết bảo ảm ầu tư tại Việt Nam trong bối cảnh thuế tối thiểu toàn cầu (chuyển slide 3)
Với phần thứ nhất - tổng quan về thuế tối thiểu toàn cầu, chúng em xin phép bỏ qua do các
nhóm trước ã trình bày cụ thể. (Chuyển slide 7)
Đến với nội dung trọng tâm trong bài là Cơ hội và thách thức của việc áp dụng thuế tối
thiểu toàn cầu ối với ầu tư tại Việt Nam (Chuyển slide 8)
Trước khi phân tích ảnh hưởng của TTTTC ối với bảo ảm ầu tư tại Việt Nam, em xin khái
quát về tình hình ầu tư tại nước ta hiện nay:
● Việt Nam trong những năm qua ã ban hành, thực hiện nhiều chính sách về ưu ãi ầu
tư. Trong số ó, ưu ãi về thuế TNDN ược áp dụng rộng rãi nhất, góp phần giảm nghĩa
vụ thuế, qua ó làm tăng tính hấp dẫn của môi trường ầu tư trong nước.
● Với việc thực hiện các ưu ãi ó, Việt Nam ã thu hút ầu tư nước ngoài từ 142 quốc gia
và vùng lãnh thổ trên thế giới. Nhờ mức thuế suất thực tế thấp hơn 15%, Việt Nam
ã trở thành một nơi ầu tư hấp dẫn ối với các nhà ầu tư quốc tế.
(chuyển slide 9) Về các cam kết bảo ảm
ầu tư của Việt Nam hiện nay,
Tại các văn bản pháp luật trong nước: Về cơ bản, các biện pháp bảo ảm ầu tư, bao gồm:
Bảo ảm quyền sở hữu tài sản
Bảo ảm quyền chuyển tài sản của nhà ầu tư nước ngoài ra nước ngoài
Bảo ảm ầu tư kinh doanh trong trường hợp thay ổi pháp luật
Tại các iều ước quốc tế: Một số cam kết bảo ảm ầu tư chính trong các Hiệp ịnh khuyến
khích và Bảo hộ ầu tư song phương, Hiệp ịnh a phương có quy ịnh về ầu tư là:
+ Bảo ảm không phân biệt ối xử: Nghĩa vụ ối xử tối huệ quốc (MFN) và Nghĩa vụ ối xử quốc gia (NT) + Bảo ảm
ối xử công bằng và thỏa áng trong ó có việc bảo ảm mong ợi chính áng của NĐT
+ Các cam kết liên quan ến quốc hữu hóa, chuyển lợi tiền ầu tư hoặc lợi nhuận (chuyển slide 10)
Tuy nhiên, trước bối cảnh áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu, Việt Nam có một số những cơ
hội và thách thức, cụ thể: Trước hết, về cơ hội
1 là, TTTTC góp phần hạn chế các hiện tượng tránh thuế hay chuyển giá…,
ồng thời tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các nước.
2 là, tăng nguồn thu ngân sách nhà nước từ phần thu thuế bổ sung. (chuyển slide 11)
Đánh giá về thách thức của TTTTC ối với cam kết bảo ảm ầu tư, chúng em có một
số ánh giá như sau:
Về bảo ảm ầu tư trong trường hợp có sự thay ổi của pháp luật:
Nghị quyết 107/2023 về thuế tối thiểu toàn cầu có iều khoản thi hành ưu tiên áp
dụng nghị quyết, tức là ưu tiên ưu ãi ầu tư thấp hơn ưu ãi trước ó. Điều này dường như mâu
thuẫn với Luật Đầu tư 2020
Về bảo ảm không phân biệt ối xử
Quy tắc TTTTC áp ặt các khoản thuế bổ sung chỉ dựa trên lợi nhuận của một số ối
tượng nhất ịnh tiềm ẩn căng thẳng phát sinh theo các iều khoản không phân biệt ối xử.
Tuy nhiên, theo chúng em, Việt Nam có thể dựa vào lập luận rằng các nhà ầu tư
không ở trong “hoàn cảnh tương tự” nhau khi họ hoạt ộng trong các thành phần kinh tế
khác nhau hoặc do quy mô doanh nghiệp của họ khác nhau
Về bảo ảm kỳ vọng chính áng của Nhà ầu tư
Rủi ro khi VN áp dụng TTTTC
ó là: các Nhà ầu tư có thể cho rằng Việt Nam
không công bằng khi thông qua pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp thấp khiến nhà ầu tư có những mong ợi nhất
ịnh và ưa ra quyết ịnh ầu tư sau ó Việt Nam lại có
các hành ộng từ chối hoặc làm nhà ầu tư không còn có ược các mong ợi ban ầu.
Đánh giá về kỳ vọng chính áng này, chúng em cho rằng:
- Nếu nhà ầu tư ã ược hưởng ưu ãi thuế do kết quả của các cuộc gặp gỡ chính thức
với cá nhân với các ại diện có thẩm quyền của Nhà nước thì sẽ có mức ộ kỳ vọng cao.
- Về các quy ịnh của luật chung, chẳng hạn như luật thuế, luật ầu tư, các văn bản này
có thể làm phát sinh những kỳ vọng chính áng hay không vẫn còn gây tranh cãi.
Về bảo ảm quyền sở hữu tài sản của nhà ầu tư:
Mối quan hệ giữa thuế và tước quyền sở hữu không ược xác ịnh rõ ràng trong hầu
hết các văn bản. Một số quan iểm cho rằng việc ánh thuế “tịch thu” ồng nghĩa với việc tước
quyền sở hữu. Thuế tịch thu ược hiểu là xảy ra trong trường hợp biện pháp thuế có tác dụng
tước oạt áng kể giá trị khoản ầu tư của nhà ầu tư.
Nhìn chung, theo quan iểm của chúng em, các cam kết bảo ảm ầu tư liên quan ến quốc hữu
hóa khó có thể gây ra vấn ề liên quan ến mức thuế tối thiểu toàn cầu bởi:
+ Các biện pháp thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu cần phải tăng thuế suất lên 15%. Mức
thuế này khó có thể ủ ể các biện pháp ạt ược tính chất “tước oạt cơ bản”. (chuyển slide 12)
Như vậy, trước cơ hội và thách thức nêu trên, Việt Nam cần phải có những giải pháp
ứng phó phủ hợp ể không mất quyền ánh thuế của mình, ồng thời ảm bảo thực hiện các
biện pháp bảo ảm ầu tư ã ưa ra..
Chúng em ưa ra 4 nhóm giải pháp: (chuyển slide 13)
Giải pháp 1 là Để ảm bảo quyền ánh thuế, Việt Nam cần áp dụng quy ịnh về thuế tối
thiểu toàn cầu
Giai oạn trước mắt 2024-2025, Việt Nam cần triển khai thực hiện Nghị quyết thí
iểm về việc áp dụng thuế TNDN theo quy ịnh về TTTTC.
Trong dài hạn, Việt Nam cần sửa ổi, bổ sung Luật thuế TNDN trên cơ sở kết quả
thực hiện Nghị quyết thí iểm này. (chuyển slide 14)
Giải pháp 2 là Các giải pháp ối với cam kết bảo ảm ầu tư
- Ngắn hạn: Việt Nam nên áp dụng thuế bổ sung ối với các doanh nghiệp lớn trong
nước ể “tránh mọi nguy cơ phân biệt ối xử”. EU ang áp dụng cách tiếp cận này
trong Chỉ thị yêu cầu thực hiện Quy tắc GloBE tại các Quốc gia Thành viên EU.
- Chiến lược dài hạn của các chính phủ nên là àm phán sửa ổi các hiệp ịnh ầu tư
quốc tế ể ảm bảo rằng các quy ịnh bảo hộ ầu tư không cản trở việc thực hiện thiện
chí trong nước các chính sách và thông lệ tốt nhất ã ược quốc tế thống nhất, bao
gồm cả thuế tối thiểu toàn cầu. (chuyển slide 15)
Giải pháp 3 là, ể duy trì sự hấp dẫn của môi trường ầu tư kinh doanh, Việt Nam cần
thay ổi chính sách thu hút ầu tư +
Thay ổi thứ nhất là cân nhắc ưa ra ưu ãi dựa trên chi phí
+ Thay ổi trong chính sách thu hút ầu tư thứ 2 là nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia (Chuyển slide 17)
Trên ây là phần trình bày của nhóm 9 về ảnh hưởng của thuế tối thiểu toàn cầu ối với ầu
tư tại Việt Nam. Em xin cảm ơn thầy và các bạn ã chú ý lắng nghe.