Bài thuyết trình cuối kỳ - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh

Quý 4, nhiều hãng ô tô lớn đổ bộ vào thị trường VN. Các hãng ô tô bình dân như toyota, kia, huynhdai ra mắt nhiều mẫu xe mới ở thị trường VN, đặc biệt là ô tô TQ bắt đầu xâm nhập thị trường VN như bẹing x7 hoặc MG5, tạo ra 1 cơn sốt ô tô TQ với mức giá dễ tiếp cận mẫu mã đẹp và nhiều công nghệ. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Môn:
Thông tin:
3 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Bài thuyết trình cuối kỳ - Môn quản trị học - Đại Học Kinh Tế Tài Chính Thành phố Hồ Chí Minh

Quý 4, nhiều hãng ô tô lớn đổ bộ vào thị trường VN. Các hãng ô tô bình dân như toyota, kia, huynhdai ra mắt nhiều mẫu xe mới ở thị trường VN, đặc biệt là ô tô TQ bắt đầu xâm nhập thị trường VN như bẹing x7 hoặc MG5, tạo ra 1 cơn sốt ô tô TQ với mức giá dễ tiếp cận mẫu mã đẹp và nhiều công nghệ. Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

29 15 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|49670689
ĐTình hình ngành ô tô thời điểm trước covid
Năm 2020
Nhiu nhà máy lp ráp ô tô tạm ngưng hoạt động do nh hug ca dịch covid ( lúc này đang lan rng TQ)
Quý 1 năm 2020 doanh số bán ô tô toàn quc gim 44% so với năm 2019 ( thống kê bi VAMA hip hi ô
tô VN)
Cuối năm 2020 doanh sô toàn ngành giảm 19% so với cùng kì năm trước. Nhưng vẫn tăng đáng kể so vi 2
quý đầu năm 2020 vì nghị định 70 v gim l phí tc b cho các ô tô lắp ráp trong nước.
Quý 4, nhiu hãng ô tô lớn đổ b vào th trường VN. Các hãng ô tô bình dân như toyota, kia, huynhdai ra
mt nhiu mu xe mi th trường VN, đặc bit là ô tô TQ bắt đầu xâm nhp th trường VN như bẹing x7
hoc MG5, tạo ra 1 cơn sốt ô tô TQ vi mc giá d tiếp cn mẫu mã đẹp và nhiu công ngh.
Năm 2021
Quý 3, làn sóng covid ln th 4 bùng phát nhiu thành ph và khu vc trên c c, hoạt động kinh
doanh và lp ráp ca nhiu hãng tạm ngưng hoạt động.
S xut hin của ô tô điện trên th trường mang 1 làn gió mới đến vi cộng đồng ô tô trên c c. Vinfast
ra mắt xe điện vf34 và vf8 tạo nên 1 làn sóng xe điện VN. Mang nhiu hoài bo và ước mơ của ngành công
nghiệp ô tô VN đánh dấu trên bản đồ ô tô thế gii kèm vi đó sự hoài nghi trong người dân v chất lượng
của ô tô điện VN.
Năm 2021 là năm bùng nổ xu hướng ô tô điện trên toàn thế giới nên VN cũng có nhiều hãng xe bình dân đã
tung nhng sn phm ô tô xanh vào th trường để cạnh tranh vs VF như kia ev6 BYD của TQ và các xe ô tô
hybrid ca nhiều hãng như toyota volvo cũng là 1 lựa chn tối ưu ở thời điểm đó,
Quý 4 năm 2021 nhiều mu ô tô mới được ra mt th trường VN, doanh s toàn ngành khi sc sau covid
Năm 2022
Na triệu ô tô được bán ra th trường Vn năm 2022 tăng gần 20% so với năm 2021.
Vinfast lt vào top 10 hãng ô tô bán cahyj nhất Vn năm 2022 với VF fadil là dòng xe bán chy nht
năm, đánh bại toyota vios bng xếp hng các dòng xe bán chy nhất năm ( theo VAMA) Năm này
cũng là thời điểm VF chuyển đổi t động cơ đốt trong sang động cơ đin.
Thông tin được ly t báo thanh niên và VAMA( hip hi ô tô VN)
V Vinfast
lOMoARcPSD|49670689
Năm 2018 Vinfast ra mắt 4 mu xe gn mác ô tô made in VN, made by VN. S kiện này được xem như 1
c tiến mi trong ngành công nghip ô tô ca c c, VF bắt đầu chp bút cho ước mơ mang sản
phm và tên tui ca VN có ch đứng trên bản đ thế gii.
Vi sn phm Vinfast fadil, 1 mu xe micro nh gn, giá t 336tr, đủ sc cnh tranh vi các mu xe hàn,
nhật đang có chỗ đứng trên th trường như Kia morning, huynhdai i10, toyota wigo. Sau 5 năm ra mắt vf
fadil đã soán ngôi xe micro của các ông lớn đến t c ngoài.
Ra mt vf lux A 2.0 vi giá ra mt 800tr và giá bán chính thc tm 1 t, mu sedan nội địa vi thiết kế sang
trng hiện đại được ra mắt đã làm lung lay vị thế ca sedan quc dân là toyota camry, cnh tranh trc tiếp
vi kia k5 honda civic, accord, mazda 6 và 1 ông ln trong thế gii ô tô là merc c200
Đưc ra mt cùng với Lux A, Lux Sa cũng có tầm giá t 800tr đến 1 t. trc tiếp đối đầu vi huyn thoi
fortuner th trường vn và đứng chung phân khúc vi các ông lớn như huynhdai santafe, mazda cx5, mitsu
outlander, honda crv.
Ngoài nhng ông lớn đến t Hàn và Nht, còn có những hãng ô tô TQ như bejing, MG của TQ vi giá thành
r cũng là đối th đáng gờm ca VF. Và vì thế chúng ta có th thấy các hãng ô tô TQ đã thắng trong vic
cnh trnah daonh s bán hàng của ô tô xăng so với VF.
Vinfast president là mẫu xe động cơ đt trong cui cùng của VF đc ra mắt. Vi mc giá 4 t đồng, mang 1
khối động cơ lớn và phân khúc SUV hng sang, trc tiếp cnh canh vs BMW X5, merc glc, toyota land
cruiser. Vi mc giá y nên VF presidnet đã thất bi trong vic cnh tranh phân khúc vi các ông ln.
Đối vi 2 mẫu Lux A và Lux SA đã đạt đưc doanh thu ổn định mc 12000 -16000 xe năm 2022.
Năm 2021 VF ra mắt vf34 và không lâu sau đó là vf8, vf9. Tạo ra bước ngot ln trong nn công nghip ô tô
nói VN nói riêng và hình nh Vn trường quc tế nói chung.
Vi tâm huyết ca mình, ông Phm Nhật Vượng đã đầu t mnh m vào vf. Lp ra chiến lược rõ ràng t
đầu. xây dựng vf như là 1 hãng ô tô của VN xng tm quc tế. Vdu như việc xây các trm sc ph khp c
c, bt đu xut khu ô tô ra quc tế, đáng nói nhất là xut khu vf8, vf9 sang th trường khó tính nht
là Hoa K, không ch alf xut khẩu ô tô mà VF đã mang niềm t hào, s phát trin ca Vn ra cho toàn thế
gii thy.
lOMoARcPSD|49670689
Vi s mệnh “ vì một tương lai xanh cho mọi người” VF đã khai tử các dòng ô tô mang động cơ đố trong
Đầu năm 2022 vf34 dẫn đầu trong phân khúc xe ô tô đô thị i 1 t đồng, vf lux A, lux sa, fadil và vf34
đưc bu chn là dòng xe của năm bởi cộng đồng otofun ( cộng đồng ô tô ln nht VN).
Đối với ô tô điện, VF hiện đang vô đối ti th trường Vn vi tin ích là trm sc ph sóng toàn quốc hơn thế
na trm sạc vf là độc quyn ch sdung đc cho ô tô điện vf nên các hãng xe ln nh khác trên thế giới đang
khá hụt hơi trong phân khúc xe điện VN. Vi vic ra mt liên tc các sn phẩm ô tô điện th trường Vn
để phù hp cho mi nhu cu và mi thu nhp của VF đã tạo 1 giá tr hình nh của thương hiệu mnh m.
VN hin nay khi nhắc đến ô tô điện người dân nghĩ ngay đến vf. Mới đây nhất vf3 đã làm luu mờ wuling
Mini EV ca TQ vì giá thành r hơn, thiết kế đẹp, nhiu phúc lợi đi kèm và cái quan trọng nht là sn phm
ca VN.
Nói riêng v phân khúc xe điện tầm trung dưới 1 t ta thy VF có những cái tên sáng giá như vf6 vf7 với
thiết kế hiện đại tr trung, đủ sc cnh tranh vi byd của TQ, kia ev6. Còn nói đến phân khúc trên 1 t vf8
và vf9 vẫn đang làm tốt s mnh của nó khi vf9 đã cạnh tranh trc tiếp vi các mẫu MPV đô thị s dng
động cơ xăng như Kia carnival, sorento, hay huynhdai stranger.
Vi vic bán ra nhng sn phm có giá thành không quá 2 tỷ, vf đã nhắm vào tệp khách hàng trung lưu và
xác định đối th của mình là các hãng xe châu á đặc biệt là các xe đến t th trường TQ và HQ. Còn các
dòng xe như audi e tron, merc eqs, bmwxx, porcher taycan hin không cùng phân khúc khách hàng vi vf
nên không phải bàn đến v chất lượng và doanh s
th trường M.
VF8 được bán vi giá t 47 đến 50 ngàn đô. Với s xut hin của vf8 đã là 1 đối th đáng gờm ca tesla
model 3, ford mustang mach e, kia ev6, huynhdai ioniq 5.
Với 1 thương hiệu tr VN và mi ra mt th trường m được 1 năm ( 2022) nhưng doanh số cuối năm
2023 ca vf ti th trường này đứng th 23 vi gần 1000 xe được bán ra vượt qua các lão làng như mini,
jaguar. T đó ta có thể tháy sn phm ô tô ca vf tht s tốt và đang được hoàn thin qua tng ngày.
| 1/3

Preview text:

lOMoARcPSD| 49670689
ĐTình hình ngành ô tô thời điểm trước covid Năm 2020
Nhiều nhà máy lắp ráp ô tô tạm ngưng hoạt động do ảnh huởg của dịch covid ( lúc này đang lan rộng ở TQ)
Quý 1 năm 2020 doanh số bán ô tô toàn quốc giảm 44% so với năm 2019 ( thống kê bởi VAMA hiệp hội ô tô VN)
Cuối năm 2020 doanh sô toàn ngành giảm 19% so với cùng kì năm trước. Nhưng vẫn tăng đáng kể so với 2
quý đầu năm 2020 vì nghị định 70 về giảm lệ phí trước bạ cho các ô tô lắp ráp trong nước.
Quý 4, nhiều hãng ô tô lớn đổ bộ vào thị trường VN. Các hãng ô tô bình dân như toyota, kia, huynhdai ra
mắt nhiều mẫu xe mới ở thị trường VN, đặc biệt là ô tô TQ bắt đầu xâm nhập thị trường VN như bẹing x7
hoặc MG5, tạo ra 1 cơn sốt ô tô TQ với mức giá dễ tiếp cận mẫu mã đẹp và nhiều công nghệ. Năm 2021
Quý 3, làn sóng covid lần thứ 4 bùng phát ở nhiều thành phố và khu vực trên cả nước, hoạt động kinh
doanh và lắp ráp của nhiều hãng tạm ngưng hoạt động.
Sự xuất hiện của ô tô điện trên thị trường mang 1 làn gió mới đến với cộng đồng ô tô trên cả nước. Vinfast
ra mắt xe điện vf34 và vf8 tạo nên 1 làn sóng xe điện VN. Mang nhiều hoài bảo và ước mơ của ngành công
nghiệp ô tô VN đánh dấu trên bản đồ ô tô thế giới kèm với đó sự hoài nghi trong người dân về chất lượng của ô tô điện VN.
Năm 2021 là năm bùng nổ xu hướng ô tô điện trên toàn thế giới nên VN cũng có nhiều hãng xe bình dân đã
tung những sản phẩm ô tô xanh vào thị trường để cạnh tranh vs VF như kia ev6 BYD của TQ và các xe ô tô
hybrid của nhiều hãng như toyota volvo cũng là 1 lựa chọn tối ưu ở thời điểm đó,
Quý 4 năm 2021 nhiều mẫu ô tô mới được ra mắt ở thị trường VN, doanh số toàn ngành khởi sắc sau covid Năm 2022
Nửa triệu ô tô được bán ra ở thị trường Vn ở năm 2022 tăng gần 20% so với năm 2021.
Vinfast lọt vào top 10 hãng ô tô bán cahyj nhất Vn năm 2022 với VF fadil là dòng xe bán chạy nhất
năm, đánh bại toyota vios ở bảng xếp hạng các dòng xe bán chạy nhất năm ( theo VAMA) Năm này
cũng là thời điểm VF chuyển đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện.
Thông tin được lấy từ báo thanh niên và VAMA( hiệp hội ô tô VN) Về Vinfast lOMoARcPSD| 49670689
Năm 2018 Vinfast ra mắt 4 mẫu xe gắn mác ô tô made in VN, made by VN. Sự kiện này được xem như 1
bước tiến mới trong ngành công nghiệp ô tô của cả nước, VF bắt đầu chắp bút cho ước mơ mang sản
phẩm và tên tuổi của VN có chỗ đứng trên bản đồ thế giới.
Với sản phẩm Vinfast fadil, 1 mẫu xe micro nhỏ gọn, giá từ 336tr, đủ sức cạnh tranh với các mẫu xe hàn,
nhật đang có chỗ đứng trên thị trường như Kia morning, huynhdai i10, toyota wigo. Sau 5 năm ra mắt vf
fadil đã soán ngôi xe micro của các ông lớn đến từ nước ngoài.
Ra mắt vf lux A 2.0 với giá ra mắt 800tr và giá bán chính thức tầm 1 tỷ, mẫu sedan nội địa với thiết kế sang
trọng hiện đại được ra mắt đã làm lung lay vị thế của sedan quốc dân là toyota camry, cạnh tranh trực tiếp
với kia k5 honda civic, accord, mazda 6 và 1 ông lớn trong thế giới ô tô là merc c200
Được ra mắt cùng với Lux A, Lux Sa cũng có tầm giá từ 800tr đến 1 tỷ. trực tiếp đối đầu với huyền thoại
fortuner ở thị trường vn và đứng chung phân khúc với các ông lớn như huynhdai santafe, mazda cx5, mitsu outlander, honda crv.
Ngoài những ông lớn đến từ Hàn và Nhật, còn có những hãng ô tô TQ như bejing, MG của TQ với giá thành
rẻ cũng là đối thủ đáng gờm của VF. Và vì thế chúng ta có thể thấy các hãng ô tô TQ đã thắng trong việc
cạnh trnah daonh số bán hàng của ô tô xăng so với VF.
Vinfast president là mẫu xe động cơ đốt trong cuối cùng của VF đc ra mắt. Với mức giá 4 tỷ đồng, mang 1
khối động cơ lớn và phân khúc SUV hạng sang, trực tiếp cạnh canh vs BMW X5, merc glc, toyota land
cruiser. Với mức giá ấy nên VF presidnet đã thất bại trong việc cạnh tranh phân khúc với các ông lớn.
Đối với 2 mẫu Lux A và Lux SA đã đạt được doanh thu ổn định ở mức 12000 -16000 xe năm 2022.
Năm 2021 VF ra mắt vf34 và không lâu sau đó là vf8, vf9. Tạo ra bước ngoặt lớn trong nền công nghiệp ô tô
nói VN nói riêng và hình ảnh Vn ở trường quốc tế nói chung.
Với tâm huyết của mình, ông Phạm Nhật Vượng đã đầu từ mạnh mẽ vào vf. Lập ra chiến lược rõ ràng từ
đầu. xây dựng vf như là 1 hãng ô tô của VN xứng tầm quốc tế. Vdu như việc xây các trạm sạc phủ khắp cả
nước, bắt đầu xuất khẩu ô tô ra quốc tế, đáng nói nhất là xuất khẩu vf8, vf9 sang thị trường khó tính nhất
là Hoa Kỳ, không chỉ alf xuất khẩu ô tô mà VF đã mang niềm tự hào, sự phát triển của Vn ra cho toàn thế giới thấy. lOMoARcPSD| 49670689
Với sứ mệnh “ vì một tương lai xanh cho mọi người” VF đã khai tử các dòng ô tô mang động cơ đố trong
Đầu năm 2022 vf34 dẫn đầu trong phân khúc xe ô tô đô thị dưới 1 tỷ đồng, vf lux A, lux sa, fadil và vf34
được bầu chọn là dòng xe của năm bởi cộng đồng otofun ( cộng đồng ô tô lớn nhất VN).
Đối với ô tô điện, VF hiện đang vô đối tại thị trường Vn với tiện ích là trạm sạc phủ sóng toàn quốc hơn thế
nữa trạm sạc vf là độc quyền chỉ sdung đc cho ô tô điện vf nên các hãng xe lớn nhỏ khác trên thế giới đang
khá hụt hơi trong phân khúc xe điện ở VN. Với việc ra mắt liên tục các sản phẩm ô tô điện ở thị trường Vn
để phù hợp cho mọi nhu cầu và mọi thu nhập của VF đã tạo 1 giá trị hình ảnh của thương hiệu mạnh mẽ. Ở
VN hiện nay khi nhắc đến ô tô điện người dân nghĩ ngay đến vf. Mới đây nhất vf3 đã làm luu mờ wuling
Mini EV của TQ vì giá thành rẻ hơn, thiết kế đẹp, nhiều phúc lợi đi kèm và cái quan trọng nhất là sản phẩm của VN.
Nói riêng về phân khúc xe điện tầm trung dưới 1 tỷ ta thấy VF có những cái tên sáng giá như vf6 vf7 với
thiết kế hiện đại trẻ trung, đủ sức cạnh tranh với byd của TQ, kia ev6. Còn nói đến phân khúc trên 1 tỷ vf8
và vf9 vẫn đang làm tốt sứ mệnh của nó khi vf9 đã cạnh tranh trực tiếp với các mẫu MPV đô thị sử dụng
động cơ xăng như Kia carnival, sorento, hay huynhdai stranger.
Với việc bán ra những sản phẩm có giá thành không quá 2 tỷ, vf đã nhắm vào tệp khách hàng trung lưu và
xác định đối thủ của mình là các hãng xe châu á đặc biệt là các xe đến từ thị trường TQ và HQ. Còn các
dòng xe như audi e tron, merc eqs, bmwxx, porcher taycan hiện không cùng phân khúc khách hàng với vf
nên không phải bàn đến về chất lượng và doanh số Ở thị trường Mỹ.
VF8 được bán với giá từ 47 đến 50 ngàn đô. Với sự xuất hiện của vf8 đã là 1 đối thủ đáng gờm của tesla
model 3, ford mustang mach e, kia ev6, huynhdai ioniq 5.
Với 1 thương hiệu trẻ ở VN và mới ra mắt thị trường mỹ được 1 năm ( 2022) nhưng doanh số cuối năm
2023 của vf tại thị trường này đứng thứ 23 với gần 1000 xe được bán ra vượt qua các lão làng như mini,
jaguar. Từ đó ta có thể tháy sản phẩm ô tô của vf thật sự tốt và đang được hoàn thiện qua từng ngày.