Bài tiểu luận cuối kì 1: Tổng quan ngành lưu trú | Đại học Sư Phạm Hà Nội
Bài tiểu luận cuối kì 1: Tổng quan ngành lưu trú | Đại học Sư Phạm Hà Nộivới những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 40367505
Đà Nẵng, ngày 09 tháng 12 năm 202 MỤC LỤC
NỘI DUNG .......................................................................................................... 1
MỞ ĐẦU .............................................................................................................. 1
I. Khái niệm: ........................................................................................................ 1
1. Khái niệm về lưu trú du lịch: ...................................................................... 1
1.1. Khái niệm về Villa: ............................................................................... 1
1.2. Khái niệm về Resort: ............................................................................ 2
II. Chất lượng dịch vụ lưu trú và đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú: ....... 2
2.1. Chất lượng dịch vụ lưu trú: ...................................................................... 2
2.1.1 Khái Niệm: ......................................................................................... 2
2.2. Đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú: ....................................................... 2
III. Tổng quan về nền tảng đặt phòng trực tuyến booking.com: ................... 3
3.1. Giá phòng tại Booking.com: .................................................................... 4
3.2. Cách đặt phòng khách sạn trên Booking.com: ........................................ 5
3.2.1 Thao tác trên điện thoại: ..................................................................... 5
3.2.2. Thao tác trên máy tính: ...................................................................... 5
3.3 Cách thanh toán tại Booking.com: ............................................................ 6
3.3.1 Cách thanh toán khi đặt phòng trực tuyến:......................................... 6
3.3.2 Đặt phòng khách sạn thanh toán trực tiếp: ......................................... 6
IV. Cách thức đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ lưu trú trên nền
tảng trực tuyến Booking.com: ........................................................................ 7
V. Tổng quan về hệ thống lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và
HộiAn: ............................................................................................................... 8
VI. Đánh giá chất lượng lưu trú trên địa bàn thành phố ĐN và Hội An: .. 9
6.1. Thống kê số lượng villa/resort theo số sao và vị trí: ............................... 9
6.2. Thống kê mô tả các biến định lượng: .................................................... 10
6.3. Mối liên hệ giữa số sao và các biến định lượng: ................................... 11
6.4. Mối tương quan giữa các tiêu chí đối với giá trị trung bình: ................. 14
KẾT LUẬN.....................................................................................................16
TÀI LIỆU THAM KHẢO:............................................................................17 lOMoAR cPSD| 40367505 NỘI DUNG MỞ ĐẦU
Trong những năm trở lại đây nền kinh tế đất nước đang phát triển và ngày
càng biến đổi to lớn, ngành Du lịch Việt Nam nói chung và hoạt động kinh doanh
villa/resort nói riêng đã có những bước khởi sắc. Khi mà đời sống nâng cao, nhu
cầu con người ngày càng lớn, họ không chỉ có nhu cầu về vật chất mà họ còn có
nhu cầu về tinh thần, muốn được nghỉ ngơi, thư giãn ,thưởng thức những món ăn
ngon bên gia đình, người thân, bạn bè trong một không gian khác xa với cuộc
sống ngày thường. Số lượng các khách sạn, nhà hàng gia tăng, cơ cấu sản phẩm
dịch vụ ngày càng đa dạng. Tất cả đều đáp ứng tốt nhất nhu cầu đó của con người.
Là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của nước ta, Đà Nẵng và Hội
An đã và đang phát huy tốt vai trò thu hút khách của mình và là điểm đến hấp dẫn
không chỉ với du khách trong nước mà cả du khách quốc tế. Đây vừa là lợi thế,
vừa là thách thức đòi hỏi thành phố phải có đủ các cơ sở lưu trú đáp ứng được nhu
cầu của khách. Các cơ sở lưu trú không chỉ cần đảm bảo về số lượng mà cần chú
trọng cả về chất lượng. Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, trong thời
gian gần đây, số lượng các cơ sở lưu trú xung quanh các điểm du lịch và trung tâm
thành phố tăng lên một cách nhanh chóng. Song song đó là chất lượng các cơ sở
lưu trú sẽ thay đổi như thế nào khi số lượng gia tăng mạnh mẽ như vậy. Do đó,
việc đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú là vô cùng cần thiết, quan trọng đối với
Thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An. I. Khái niệm:
1. Khái niệm về lưu trú du lịch:
Theo khoản 12 Điều 3 Luật Du lịch 2017, cơ sở lưu trú du lịch là nơi cung
cấp dịch vụ phục vụ nhu cầu lưu trú của khách du lịch.
1.1.Khái niệm về Villa:
Villa hay còn được gọi là biệt thự. Đây là loại hình nhà ở được xây dựng biệt
lập trên một khoảng đất có diện tích lớn, có kiến trúc và không gian rộng.
Villa thường được thiết kế hiện đại và sang trọng. Tuy nhiên, nó vẫn đảm bảo
tính hài hòa và gần gũi với thiên nhiên xung quanh.
Một căn Villa phải đủ các tiêu chuẩn gồm: Phòng khách, phòng ăn, phòng
bếp, nhiều phòng ngủ, có không gian sinh hoạt chung, sân vườn riêng… Một số
Villa cao cấp sẽ có thêm những tiện ích khác như: Phòng tập thể thao, phòng đọc
sách, gara hay hồ bơi ngay trong khuôn viên… lOMoAR cPSD| 40367505
1.2.Khái niệm về Resort:
Resort có nghĩa là khu nghỉ dưỡng, loại hình khách sạn được xây dựng độc
lập thành khối hay quần thể bao gồm các khu căn hộ, biệt thự… ở những khu vực
có cảnh quan, không gian rộng rãi, đẹp, yên bình, xa khu đô thị, dân cư để phục
cụ nhu cầu nghỉ dưỡng, tham quan du lịch của con người. Ở Việt Nam, các khu
Resort cao cấp thường nằm ở các ven biển Côn Đảo, Phú Quốc, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng…
II. Chất lượng dịch vụ lưu trú và đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú:
2.1.Chất lượng dịch vụ lưu trú: 2.1.1 Khái Niệm:
Theo TCVN ISO 9000:2000: Chất lượng dịch vụ được định nghĩa là mức
độ của một tập hợp các đặc tính vốn có của một dịch vụ nhằm thỏa mãn các nhu
cầu, mong đợi của khách hàng và các bên liên quan. Tức là, chất lượng dịch vụ là
sự thỏa mãn các nhu cầu, mong đợi của khách hàng và các bên khác thông qua
tập hợp các đặc tính của dịch vụ.
Chất lượng dịch vụ lưu trú: Là mức độ làm thỏa mãn các nhu cầu, sự mong
đợi của khách hàng lịch sử dụng dịch vụ lưu trú. Dựa vào sự so sánh về chất lượng
dịch vụ khách du lịch cảm nhận so với mức kỳ vọng mà khách du lịch mong muốn
để xác định được chất lượng dịch vụ lưu trú.
2.2.Đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú: -Vị trí:
•Vị trí của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:
•Thuận lợi, dễ tiếp cận, môi trường cảnh quan đảm bảo vệ sinh, an toàn.
•Thiết kế kiến trúc phù hợp với yêu cầu kinh doanh, các khu vực dịch vụ
được bố trí hợp lý, thuận tiện.
•Nội, ngoại thất được thiết kế, bài trí, trang trí hợp lý.
- Trang thiết bị Tiện nghi:
Trang thiết bị tiện nghi của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:
•Trang thiết bị, tiện nghi các khu vực, dịch vụ đảm bảo đầy đủ, hoạt động
tốt, chất lượng phù hợp với từng hạng.
•Hệ thống điện chiếu sáng đảm bảo yêu cầu từng khu vực, cung cấp điện
24/24 h, có hệ thống điện dự phòng.
•Hệ thống nước cung cấp đủ nước sạch và nước cho chữa cháy, có hệ thống
dự trữ nước, hệ thống thoát nước đảm bảo vệ sinh môi trường.
•Hệ thống thông gió hoạt động tốt.
•Hệ thống phương tiện thông tin liên lạc đầy đủ và hoạt động tốt. lOMoAR cPSD| 40367505
•Trang thiết bị phòng chống cháy nổ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
•Tủ thuốc và một số loại thuốc sơ cứu còn hạn sử dụng.
•Sơ đồ, biển chỉ dẫn và đèn báo thoát hiểm ở hành lang.
•Các biển chỉ dẫn hướng và chỉ dẫn chức năng (phòng vệ sinh, văn phòng, số tầng, số phòng…).
-Dịch vụ và chất lượng phục vụ
Dịch vụ và chất lượng phục vụ tuỳ thuộc theo quy định của từng hạng tương ứng
-Người quản lý và nhân viên phục vụ
Người quản lý và nhân viên phục vụ của cơ sở lưu trú du lịch cần đáp ứng các tiêu chí sau:
•Được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí
công việc và loại hạng khách sạn.
•Có sức khỏe phù hợp với yêu cầu công việc, được kiểm tra định kỳ theo quy
định của pháp luật (có giấy chứng nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền).
•Mặc trang phục đúng quy định của khách sạn, có phù hiệu tên trên áo.
-Tiêu chí thứ năm: Bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an ninh,
an toàn, phòng chống cháy nổ
Thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm
và an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ
III.Tổng quan về nền tảng đặt phòng trực tuyến booking.com:
Booking.com trước đây được gọi là Bookings.nl, thành lập vào năm 1996,
sáp nhập vào Bookings Online năm 2000, hoạt động dưới tên Bookings.org. Sau
đó Bookings.nl đổi thành Booking.com. Điểm nổi bật: -Tiếp thị
Quan hệ đối tác và thỏa thuận
Vào tháng 8 năm 2012, Ctrip, một công ty du lịch trực tuyến của Trung Quốc,
đã thành lập mối quan hệ đối tác với công ty để cho Ctrip truy cập vào danh mục
của Booking.com. Quan hệ đối tác phát triển mạnh vào tháng 6 năm 2018. -Quảng cáo
Booking.com và các công ty liên quan là nhà chi tiêu hàng đầu trong danh
mục du lịch & du khách của Google Adwords năm 2016, chi 3,5 tỷ đô la cho PPC,
trả cho mỗi lần nhấp. -Hoạt động Phát triển ứng dụng lOMoAR cPSD| 40367505
Vào tháng 11 năm 2010, công ty ra mắt ứng dụng di động của riêng họ cho
iPad. Vào tháng 2 năm 2011, hệ điều hành Android được hỗ trợ ứng dụng này.
3.1. Giá phòng tại Booking.com:
Theo quy định về giờ check in check out khách sạn đối với một số thành phố
lớn trong nước như: Hồ Chí Minh, Huế, Hà Nội, Đà Nẵng… thì thường chọn mốc
12h là ngày giờ đặt phòng và trả phòng. Từ mốc thời gian đó, khách sạn sẽ áp
dụng cách tính ngày ở khách sạn cho khách. Cụ thể giờ nhận phòng khách sạn
khoảng từ 12 giờ trưa đến 14 giờ chiều hoặc hơn và giờ trả phòng phải đúng 12
giờ trưa của ngày hôm sau. Vào thời điểm đó, bạn sẽ được tính phí một ngày tiền phòng.
- Tuy nhiên, nếu thời gian nhận phòng khách sạn sớm hơn 12 giờ trưa
hoặctrả phòng muộn hơn 12 giờ trưa thì bạn vẫn phải chịu phí của nửa ngày.
Trong trường hợp bạn trả phòng muộn hơn 18 giờ thì phí đặt phòng của bạn sẽ
được tính thêm một ngày nữa. Có nghĩa là dù bạn trả phòng lúc hơn 18 giờ
ngày hôm trước với 12 giờ trưa ngày hôm sau thì mức thu phí vẫn tính theo một ngày.
- Đối với trường hợp nhận phòng sớm:
Check in từ 5h00 – 9h00: Tính 50% giá phóng.
Check in từ 9h – 14h00: Tính 30% giá phòng.
-Trường hợp trả phòng trễ
Từ 12h – 15h: Phụ thu 30% giá phòng.
Từ 15h – 18h: Phụ thụ 50% giá phòng.
Sau 18h00: Phụ thu 100% giá phòng. -Lưu ý:
Trước khi quyết định đặt phòng khách sạn, bạn cần tìm hiểu thật kỹ khách
sạn thông qua những bình luận, phản hồi mà các vị khách lưu trú trước đó thông
tin. Nếu đọc được những ý kiến phản hồi tốt và đúng tiêu chuẩn khách sạn đã nêu
ra trước đó thì đây chính là khách sạn bạn nên chọn lựa.
Không phải khách sạn nào cũng đặt ra thời gian nhận và trả phòng như trên,
do đó bạn cần phải tìm hiểu trước giờ nhận trả phòng khách sạn, khách sạn qua
đêm từ mấy giờ, cách tính tiền phòng khách sạn đó..., để có được sự chuẩn bị tốt
hơn khi đến nhận phòng.
-Ngoài ra, nếu quý khách muốn check in sớm hơn hoặc check out muộn hơn
cũng có thể thương lượng trước với quầy lễ tân khách sạn để đưa ra mức thu phụ
phí hợp lý, đảm bảo mức thu đấy không quá đắt đỏ.
Đối với những trường hợp muốn ở thêm vài tiếng thì bạn nên thêm khoảng
đặt phòng theo giờ. Bởi vì đặt phòng theo giờ sẽ tiết kiệm được nhiều hơn so với
đặt phòng ngày trong tình huống này. lOMoAR cPSD| 40367505
3.2. Cách đặt phòng khách sạn trên Booking.com:
3.2.1 Thao tác trên điện thoại: -
Mở ứng dụng Booking.com > Nhấn chọn Lưu trú > Nhập địa điểm
đến,thời gian đi và thời gian về, số lượng phòng và khách lưu trú > Nhấn chọn Tìm. -
Nhấn chọn khách sạn phù hợp > Nhấn chọn Xem các lựa chọn >
NhấnChọn > Chọn số lượng phòng/ hoặc số lượng giường > Nhấn chọn Đặt ngay. -
Điền các thông tin liên hệ > Lựa chọn mục đích chuyến đi > Nhấn
chọnBước tiếp theo > Nhấn chọn Đặt ngay. - Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Mở ứng dụng Booking.com > Nhấn chọn Lưu trú.
Bước 2: Tiếp đến, nhập địa điểm đến, thời gian đi, thời gian về, số lượng
phòng và khách lưu trú > Nhấn chọn Tìm.
Bước 3: Sau đó, bạn nhấn chọn khách sạn phù hợp.
Lưu ý: Bạn nên dùng Sắp xếp và Lọc để tìm được khách sạn nhanh chóng,
phù hợp với nhu cầu nhất.
Bước 4: Nhấn chọn Xem các lựa chọn.
Bước 5: Sau khi đã quyết định loại phòng muốn thuê, bạn nhấn Chọn > Chọn
số lượng phòng/ hoặc số lượng giường.
Bước 6: Nhấn chọn Đặt ngay.
Bước 7: Tiếp đến, bạn điền các thông tin của khách nhận phòng để nhân viên
có thể liên hệ khi cần > Lựa chọn mục đích chuyến đi của bạn > Nhấn chọn Bước tiếp theo.
Bước 8: Xem lại thông tin đặt phòng của bạn > Nhấn chọn Đặt ngay.
3.2.2. Thao tác trên máy tính:
Tại giao diện trang web Booking.com, nhấn chọn Lưu trú > Nhập địa điểm
đến, thời gian đi, thời gian về, số lượng phòng và khách lưu trú > Nhấn chọn Tìm.
Nhấn Chọn phòng tại khách sạn phù hợp > Nhấn chọn Đặt ngay > Chọn số
lượng phòng/ hoặc số lượng giường > Nhấn chọn Tôi sẽ đặt > Điền các thông tin
liên hệ cần thiết > Nhấn chọn Tiếp theo: Chi tiết cuối cùng > Nhập số điện thoại
> Nhấn chọn Hoàn tất đặt phòng. Hướng dẫn chi tiết
Bước 1: Truy cập trang web Booking.com > Nhấn chọn Lưu trú.
Bước 2: Tiếp đến, nhập địa điểm đến, thời gian đi, thời gian về, số lượng
phòng và khách lưu trú > Nhấn chọn Tìm.
Bước 3: Sau đó, nhấn Chọn phòng tại khách sạn phù hợp với bạn. lOMoAR cPSD| 40367505
Lưu ý: Bạn nên dùng Sắp xếp và Lọc để tìm được khách sạn nhanh chóng,
phù hợp với nhu cầu nhất.
Bước 4: Nhấn chọn Đặt ngay.
Bước 5: Chọn số lượng phòng/ hoặc số lượng giường > Nhấn chọn Tôi sẽ đặt.
Bước 6: Tiếp đến, bạn điền các thông tin khách nhận phòng để nhân viên có thể liên hệ khi cần. Lưu ý:
Nếu bạn không phải khách lưu trú chính, bạn nhấn chọn mục Đặt phòng này
là cho người khác. Sau đó, bạn nhập tên khách chính và email của người đó để hệ
thống có thể gửi mail xác nhận đã đặt phòng và dùng cho thủ tục nhận phòng.
Chọn thời gian nhận phòng nếu cần thiết.
Bước 7: Nhấn chọn Tiếp theo: Chi tiết cuối cùng.
Bước 8: Bạn nhập số điện thoại > Nhấn chọn Hoàn tất đặt phòng. Lưu ý:
Nhập mã khuyến mãi tại bước này nếu bạn có để tiết kiệm chi phí đặt phòng.
Đối với trường hợp khách sạn yêu cầu thanh toán trước chi phí, bạn cần nhập
các thông tin thẻ tín dụng thanh toán quốc tế mà mình có để hoàn tất thủ tục đặt phòng.
3.3 Cách thanh toán tại Booking.com:
3.3.1 Cách thanh toán khi đặt phòng trực tuyến:
Nếu chọn thanh toán online, bạn có thể sử dụng: thẻ Visa, Mastercard, JCB,
American Express, UnionPay Credit Card, Diners Club, Discover.
Cách này là bạn chỉ cần ngồi nhà, qua Internet để thanh toán dịch vụ. Tuy
nhiên, bạn cần lưu ý, hình thức này đòi hỏi bạn phải chịu thêm phí, trong đó phí
cao nhất áp dụng cho thẻ thanh toán quốc tế. Hầu hề các trang đặt phòng nước
ngoài đều yêu cầu người dùng thanh toán bằng thẻ này, bạn vừa chịu thêm phí vừa
gặp phải rủi ro lộ thông tin thẻ.
Ưu điểm của việc thanh toán này không những giúp bạn tiết kiệm rất nhiều
thời gian mà còn giúp bạn không cần phải đi đâu quá xa, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm
kiếm một ngân hàng phù hợp, hoặc nếu bạn có tài khoản ngân hàng riêng bạn
cũng có thể dễ dàng thanh toán trên thiết bị di động của mình.
3.3.2 Đặt phòng khách sạn thanh toán trực tiếp:
Bên cạnh hình thức trên, thanh toán trực tiếp được du khách Việt ưu chuộng
hơn cả. Bạn có thể đặt phòng không cần thanh toán trước tại Vietnam Booking
hoặc thanh toán đặt phòng tại khách sạn khi đến Checkin đều được. Đến trực tiếp
văn phòng của công ty chính là bạn sẽ phải đến tận nơi để thanh toán. Mặc dù ưu
điểm của nó có thể hạn chế tối đa thời gian bạn kiếm phòng, nhưng nhược điểm lOMoAR cPSD| 40367505
của cách thanh toán này bạn cũng sẽ phải mất thời gian trong việc tìm đến văn phòng để trả phí.
Tuy nhiên, cách trực tiếp này không có lợi thế khi bạn đang săn phòng khách
sạn giá rẻ, bởi thời gian flash sale có hạn, việc di chuyển đến văn phòng thể thanh
toán khá mất thời gian, khiến bạn trì trệ dẫn đến lỡ mất cơ hội tiết kiệm kha khá cho chuyến đi đấy. -Giá phòng ở Booking.com
Giá phòng ở Booking cao hơn các ứng dụng đặt phòng khác như Agoda,
vntrip tuy nhiên sự thật lại không phải vậy. Đa phần các web đặt phòng khác không
hiển thị thuế, phí dịch vụ thì ở trên Booking đã được hiện đầy đủ các khoản phí
này do vậy về giá thành thì không có sự chênh lệch quá nhiều giữa booking và
các web đặt phòng khác. Bạn nên cân nhắc tỉnh táo về mức giá phải thanh toán
cuối đừng chỉ nhìn vào mức giá phòng hiển thị nhé.
* Những lưu ý khi đặt phòng tại Booking.com:
- Xác định rõ thông tin cơ bản trước khi đặt phòng. -Đặt phòng sớm.
-Tìm kiếm thông tin về các dịch vụ cơ bản.
-Hãy cẩn trọng khi tin vào những bức ảnh giới thiệu.
-Đặt phòng qua những website đáng tin cậy.
-Hỏi thông tin về những thứ không nằm trên danh sách.
IV. Cách thức đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ lưu trú trên nền
tảng trực tuyến Booking.com: -
Đánh giá là một cách để thu thập các phản hồi giá trị và cải thiện
trảinghiệm của khách. Đánh giá giới thiệu các điểm tốt nhất của chỗ nghỉ và tác
động đến các khách tiềm năng khác khi đặt phòng. -
Booking.com sẽ gửi lời mời viết đánh giá cho khách khoảng 48 tiếng
saukhi họ trả phòng và khách sẽ có 3 tháng để hoàn thành đánh giá. -
Để tôn trọng quyền riêng tư của khách hàng, khách hàng có thể
đượcđánh giá ẩn danh để đảm bảo quyền riêng tư. Nếu khách chọn để đánh giá ẩn
danh, Booking.com có nghĩa vụ bảo vệ quyền riêng tư của khách, vì vậy, sẽ không
có bất cứ thông tin nào về những khách hàng đó được chia sẻ ra ngoài. -
Booking.com yêu cầu khách đánh giá chỗ nghỉ theo 6 tiêu chí cụ thể dướiđây: + Độ sạch sẽ + Độ thoải mái + Độ đáng giá tiền + Tiện nghi lOMoAR cPSD| 40367505 + Vị trí + Nhân viên
Tất cả các đánh giá này đều không bắt buộc và không được tính vào Điểm đánh giá của khách. -
Kể từ cuối năm 2019, điểm tổng quan không còn là điểm trung bình
củacác đánh giá cho từng hạng mục cụ thể. Thay vào đó, giờ đây khách đưa ra
điểm số riêng của họ cho trải nghiệm tổng thể tại chỗ nghỉ của khách hàng. -
Thông thường, Booking.com sẽ công bố mọi đánh giá của khách hàng
màBooking.com nhận được, dù là tích cực hay tiêu cực. Tuy nhiên, họ sẽ không
hiển thị bất kỳ đánh giá nào có chứa nội dung hoặc đề cập đến (trong số những nội dung khác):
+ Ý kiến nhạy cảm về chính trị + Nội dung quảng cáo
+ Hoạt động bất hợp pháp
+ Thông tin cá nhân hoặc nhạy cảm (ví dụ: email, số điện thoại hoặc thông tin thẻ tín dụng)
+ Ngôn từ chửi thề, liên quan đến tình dục, thể hiện thái độ thù ghét, kỳ thị,
mang tính đe dọa hay bạo lực.
+ Nội dung rác và giả mạo
+ Ngược đãi động vật
+ Giả danh (ví dụ: người viết đánh giá tự nhận mình là một người khác)
+ Bất kỳ vi phạm nào đối với hướng dẫn viết đánh giá của cơ sở lưu trú
-Để đảm bảo các đánh giá là thích đáng, Booking.com chỉ chấp nhận các
đánh giá được gửi trong vòng 3 tháng kể từ khi trả phòng. Booking.com có thể
ngừng hiển thị các đánh giá sau khi chúng đã đăng lên được 36 tháng - hoặc nếu
Chỗ nghỉ thay đổi chủ sở hữu.
V. Tổng quan về hệ thống lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Hội An:
Các loại hình cở sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng – Hội
An: Khách sạn, Villa, Homestay, Nhà nghỉ, bãi cắm trại,…
Theo thống kê của Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, tính đến tháng 8/2022
thành phố có khoảng 900/1.280 cơ sở lưu trú đã hoạt động trở lại với 33.570/45.731 phòng .
Đà nẵng có khoảng 30 village và resort, số sao đa số là 4 – 5 sao, 3 sao rất ít,
với vị trí gần biển và các tiện nghi như dịch vụ phòng 24 giờ, miễn phí wifi tất cả
các phòng, quầy lễ tân 24 giờ, nhận/trả phòng nhanh, giữ hành lý. Ngoài ra còn
có những dịch vụ khác như phòng thể dục, phòng sauna, sân golf , hồ bơi ngoài trời,... lOMoAR cPSD| 40367505
Trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tính đến tháng 8/2022 có khoảng 840 cơ sở
lưu trú với gần 17.000 phòng, trong đó, 51 khách sạn được xếp hạng 3-5 sao với
hơn 7.000 phòng đảm bảo điều kiện đón và phục vụ khách du lịch quốc tế.
Riêng Hội An có 46 resort với số sao từ 3 – 5 sao hầu hết, resort tọa lạc gần
biển và bên sông thu bồn.Bên cạnh dịch vụ lưu trú, còn có các dịch vụ t như nhà
hàng, spa & massage, quầy bar, quán cafe...
VI. Đánh giá chất lượng lưu trú trên địa bàn thành phố ĐN và Hội An:
6.1. Thống kê số lượng villa/resort theo số sao và vị trí:
Bảng 1.1: Thống kê số lượng villa/resort theo số sao Số lượng Phần trăm
Tỉ lệ phần trăm Phần trăm tích lũy 2 1 1.3 1.3 1.3 3 5 6.3 6.3 7.6 Số 4 54 68.4 68.4 75.9 sao 5 19 24.1 24.1 100.0 Tổng 79 100.0 100.0
Nguồn: Sinh viên tự thống kê
Nhận xét: Số lượng villa/resort trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Hội An
nhìn chung có số lượng khá lớn. Theo tìm hiểu và tổng hợp nhóm đã thống kê và
lập ra bảng trên để thấy được một cách rõ ràng và cụ thể như sau:
Hạng 2 sao: có số lượng là 1 chiếm 1.3% trên tổng.
Hạng 3 sao: có số lượng là 5 chiếm 6.3% trên tổng.
Hạng 4 sao: có số lượng cao nhất là 54, chiếm đến 68.4% trên tổng.
Hạng 5 sao: có số lượng 19 chiếm 24.1% trên tổng.
Như vậy, có thể thấy được số lượng villa/resort hạng 4 và 5 sao chiếm tỉ trọng
cao nhất. Qua đó, thấy được chất lượng cũng như quy mô đầu tư của villa/ resort
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Hội An là khá cao.
Bảng 1.2: Thống kê số lượng villa/resort theo vị trí: lOMoAR cPSD| 40367505 Số lượng Phần trăm
Tỉ lệ phần Phần trăm tích trăm lũy Hội An (Quảng Nam) 44 55.7 55.7 59.5 Hòa Vang 1 1.3 1.3 3.8 Hải Châu 2 2.5 2.5 2.5 Vị trí Liên Chiểu 1 1.3 1.3 60.8 Ngũ Hành Sơn 17 21.5 21.5 82.3 Sơn Trà 14 17.7 17.7 100.0 Tổng 79 100.0 100.0
Nguồn: Sinh viên tự thống kê Nhận xét:
Số lượng villa/resort được thống kê dựa trên vị trí như sau:
Hội An: chiếm tỉ trọng cao nhất với số lượng 44, chiếm 55.7% trên tổng.
Ngũ Hành Sơn ở vị trí thứ 2 với số lượng 17, chiếm 21.5% trên tổng.
Sơn Trà ở vị trí thứ 3 với số lượng 14, chiếm 17.7% trên tổng.
Ngoài ra, Hải Châu với số lượng 2 chiếm 2.5% và Hòa Vang, Liên Chiểu với số lượng là 1 chiếm 1.3%.
Nhìn chung villa/resort được phân bố chủ yếu ở những quận huyện thu hút du
lịch cao. Nhất là Hội An – nơi tiếp đón hàng ngàn khách du lịch mỗi năm. Trên địa
bàn thành phố Đà Nẵng các cở sở lưu trú tập trung hầu hết ở các quận thu hút du khách
như Ngũ Hành Sơn và Sơn Trà vì tại đó du khách có thể dễ dàng di chuyển đến trung
tâm hay đến các bãi biển nổi tiếng của thành phố.
6.2. Thống kê mô tả các biến định lượng:
Bảng 2: Bảng thống kê mô tả các tiêu chí đánh giá lOMoAR cPSD| 40367505
Nguồn: Sinh viên tự thống kê
Bên trên là bảng đánh giá của du khách về mức giá cũng như các mức điểm
của cơ sở lưu trú, nhóm đã thống kê được như sau: -
Mức giá trung bình: là 2.062.262. Chênh lệch giữa giá cao nhất và thấpnhất là 2.551.966. -
Điểm đánh giá thấp nhất là khoảng 5.0 chiếm đa số tại các
villa/resort.Điểm cao nhất và chiếm tỉ trọng cao nhất là 10.0, trong đó có mức
điểm 8.1 ở điểm độ đáng tiền và 9.1 ở điểm freewifi. -
Mức đánh giá điểm trung bình khá cao ở khoảng 8-9 điểm.
Nhìn chung mức đánh giá điểm của du khách về cơ sở lưu trú khá cao. Hầu
hết các điểm như độ thoải mái, độ sạch sẽ, vị trí, tiện nghi, nhân viên đều có mức
điểm đánh giá tối đa là 10.0. Cho thấy dịch vụ tại các cơ sở lưu trú đáp ứng rất
chu đáo từ đó tăng sự hài lòng của du khách khi lưu trú tại đây. Để họ có được trải
nghiệm tuyệt vời nhất trong chuyến đi.
6.3. Mối liên hệ giữa số sao và các biến định lượng:
Bảng 3.1: Bảng thống kê villa/resort theo số sao và các tiêu chí đánh giá lOMoAR cPSD| 40367505 lOMoAR cPSD| 40367505 Nhận xét:
Nhìn vào bảng thống kê ta có thể thấy được tiêu chí đánh giá tăng dần qua các hạng sao. -
Hạng 2 sao: với mức giá trung bình là 740.000 và mức điểm dao động
từ6.0- 8.0. Chất lượng của hạng 2 sao với mức giá trung bình bỏ ra thì quý khách
có thể trải nghiệm dịch vụ khá tốt và đánh giá của du khách cũng ở tầm trung. -
Hạng 3 sao: với mức giá trung bình là 799.704 và mức điểm dao động
khácao ở mức 8.8 – 9.4. Cho thấy chất lượng của hạng 3 sao là khá tốt so với mức
giá bỏ ra. Trải nghiệm của du khách thể hiện qua từng mức điểm đánh giá cho
thấy sự hài lòng của họ về cơ sở lưu trú. -
Hạng 4 sao: với mức giá trung bình chỉ với hơn 1 triệu đồng đã nhận
đượcmức đánh giá cao từ 8.9 đến mức điểm tối đa là 10.0. Sự trải nghiệm của du
khách ở hạng này là rất tốt. -
Hạng 5 sao: với mức giá trung bình hơn 5 triệu đồng, mức đánh giá
điểmở mức cao. Tùy nhu cầu và cách trải nghiệm của du khách mà sự trải nghiệm
ở hạng này có mức điểm cao và chưa cao. Qua mức đánh giá điểm trung bình cho
thấy các cơ sở lưu trú ở hạng 5 sao cần tiếp thu ý kiến của du khách để cải thiện
dịch vụ của mình, từ đó phù hợp với nhu cầu cũng như có được sự hài lòng từ du khách.
Bảng 3.2: Bảng thống kê villa/resort theo vị trí và các tiêu chí đánh giá: Vị trí Hội An(QN)Hòa Vang Hải
Liên Chiểu Ngũ Hành Sơn Trà Châu Sơn Giá trị trung Giá trị Giá trị Giá trị Giá trị trung Giá trị bình trung trung trung bình bình trung bình bình bình Mức giá trung 969.881 bình 362.300 511.850 226.300 425.541 226.992 Điểm độ sạch sẽ 9.1 8.0 9.5 9.0 8.6 8.8 lOMoAR cPSD| 40367505 Nhận xét:
Nhìn vào bảng ta có thể thấy: -
Mức giá trung bình cao nhất là Hội An(QN) với 969.881 và thấp nhất
làLiên Chiểu với 226.300. Cho ta thấy được tại phố cổ Hội An thu hút hàng ngàn
lượt khách du lịch hàng năm có cả khách du lịch quốc tế và trong nước. Cơ sở lưu
trú tại đây được đầu tư cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất hiện đại góp phần
nâng cao chất lượng dịch vụ nên giá thành có sự chênh lệch hơn so với các quận huyện ở Đà Nẵng. -
Các điểm đánh giá trung bình nhìn chung ta có thể thấy mức đánh giá
củadu khách đối với các cơ sở lưu trú tại Hội An cũng như các quận huyện tại
thành phố Đà Nẵng được đánh giá khá cao. -
Mức đánh giá từ 8.1 đến 9.5 cho thấy sự hài lòng của du khách khi lưu trútại đây.
6.4. Mối tương quan giữa các tiêu chí đối với giá trị trung bình:
Bảng 4: Bảng tương quan giữa các tiêu chí đánh giá với điểm trung bình đánh giá:
Điểm trung bình đánh giá lOMoAR cPSD| 40367505 lOMoAR cPSD| 40367505 Điểm trung bình Pearson Correlation đánh giá 1 Sig. (2-tailed) N 79
Nguồn: Sinh viên tự thống kê
Các mối tương quan với điểm trung bình đánh giá: -
Điểm độ sạch sẽ có độ tương quan khá chặt chẽ với mức điểm trung
bìnhđánh giá đến 0.779 cho thấy đây là tiêu chí được khách du lịch rất quan tâm
khi sử dụng dịch vụ lưu trú. -
Điểm thoải mái có độ tương quan rất gần với mức điểm trung bình
đến0.851 cao hơn cả điểm độ sạch sẽ, vì thế nên chú trọng nhiều hơn ở tiêu chí
phục vụ và các tiêu chí bên trong cơ sở lưu trú để giúp cho du khách có một trải
nghiệm thoải mái nhất tại đây. -
Điểm mức độ tiện nghi có độ tương quan với mức điểm trung bình
đến0.872 gần như tuyệt đối. Vì vậy các cơ sở lưu trú nên tập trung đầu tư cơ sở
vật chất phù hợp với sự phát triển của kinh tế xã hội. Để góp phần thu hút du
khách mang lại lợi nhuận. -
Điểm vị trí thuận lợi cũng có mức độ tương quan khá cao với điểm
trungbình đánh giá đến 0.674 cho ta thấy rằng vị trí cũng là một yếu tố quan trọng
thu hút du khách, một cơ sở lưu trú gần trung tâm hay gần các địa điểm du lịch
nổi tiếng cũng là một lợi thế cho sự phát triển của cơ sở đó. -
Điểm nhân viên có mức độ tương quan đến 0.746, đây là một tiêu chí
kháquan trọng ảnh hướng đến sự hài lòng của du khách, vì vậy cần chú trọng đầu
tư đội ngũ nhân viên và đào tạo kỹ năng chuyên môn để thu hút được sự hài lòng của du khách.
Các mối tương quan trên cho ta thấy được các tiêu chí có tầm ảnh hưởng
đến mức đánh giá điểm trung bình đó là độ sạch sẽ, thoải mái, độ tiện nghi, vị trí
thuận lợi, nhân viên. Từ đó các cơ sở lưu trú có thể tiếp thu và rút kinh nghiệm ở
những dịch vụ trên để góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ của cơ sở lưu trú và
mang lại sự hài lòng cho du khách khi lưu trú tại đây. KẾT LUẬN lOMoAR cPSD| 40367505
Đà Nẵng và Hội An đã và đang phát huy tốt vai trò thu hút khách của mình
và là điểm đến hấp dẫn không chỉ với du khách trong nước mà cả du khách quốc
tế. Đây vừa là lợi thế, vừa là thách thức đòi hỏi thành phố phải có đủ các cơ sở
lưu trú đáp ứng được nhu cầu của khách. Các cơ sở lưu trú không chỉ cần đảm bảo
về số lượng mà cần chú trọng cả về chất lượng. Nhận thức được tầm quan trọng
của vấn đề, trong thời gian gần đây, số lượng các cơ sở lưu trú xung quanh các
điểm du lịch và trung tâm thành phố tăng lên một cách nhanh chóng. Song song
đó là chất lượng các cơ sở lưu trú sẽ thay đổi như thế nào khi số lượng gia tăng
mạnh mẽ như vậy. Do đó, việc đánh giá chất lượng cơ sở lưu trú là vô cùng cần
thiết, quan trọng đối với Thành phố Đà Nẵng và phố cổ Hội An.
Thông qua những đánh giá vô cùng rõ ràng và chân thật, chúng ta có thể nhận
thấy được những mặt tốt cũng như chưa tốt tại những villa và resort trong địa bàn
thành phố Đà Nẵng và Hội An.Có thể thấy chất lượng dịch vụ tại đây đa phần đều
được đánh giá cao đến rất cao, mức đầu tư cho ngành du lịch tại hai thành phố này
rất được chú trọng.Bảng thống kê nêu ra những mặt hạn chế của các cơ sở lưu trú
để có thể góp ý từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ tại những cơ sở lưu trú du
lịch.Góp phần tạo điều kiện để chính quyền địa phương có phương án hợp lí để
đầu tư những yếu tố cần thiết thu hút du khách. Từ đó sẽ giúp cho du khách có
được lựa chọn cơ sở lưu trú phù hợp với nhu cầu của mình để phục vụ cho chuyến
nghỉ dưỡng một cách thoải mái nhất.
TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng:
https://vietnamtourism.gov.vn/post/26941 2.
Khái niệm về cơ sở lưu trú: https://mixhotel.vn/co-so-luu-tru- la-gi/ 3.
Đặt phòng trên Booking.com: https://ezcloud.vn/7-buoc-dat- phong-coban-tren-booking-com/ 4.
Cách đánh giá trên booking.com: https://bom.so/leVJsF 5.
Chất lượng dịch vụ lưu trú: https://bom.so/5DpCPi 6. Kinh doanh cơ sở lưu trú trong du lịch: https://bom.so/HZsKYD 7.
Những hạn chế trong dịch vụ lưu trú: https://bom.so/rPvqwW 8.
Những giải pháp: https://baodanang.vn/khcn/202208/nang-
cao-chatluong-dich-vu-cac-co-so-luu-tru-du-lich-3920551/ 9.
Nâng cao chất lượng dịch vụ tại Đà Nẵng: https://bom.so/ZSX1ot 10.
Nâng cao chất lượng dịch vụ tại Hội An: https://bom.so/rbanaR lOMoAR cPSD| 40367505
PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC:
-Phạm Thị Thanh Thảo : Khái niệm về lưu trú. Khái niệm về Villa/ Resort
-Phạm Huỳnh Thanh Toàn: Chất lượng dịch vụ lưu trú và đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú.
-Lê Huỳnh Khánh Vân: Tổng quan về nền tảng đặt phòng trực tuyến Booking.com.
-Nguyễn Gia Uyên: Cách thức đánh giá của khách về chất lượng dịch vụ lưu
trú trên nền tảng Booking.com + Đánh giá chất lượng dịch vụ lưu trú trên địa bàn
thành phố Đà Nẵng và Hội An.
-Nguyễn Thành Long: Tổng quan hệ thống lưu trú trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và Hội An.
-Word: Thành Long + Thanh Thảo
-Powerpoint: Gia Uyên + Khánh Vân.