Bạn hiểu như thế nào về định hướng nghề nghiệp | Đại học Sư Phạm Hà Nội

Bạn hiểu như thế nào về định hướng nghề nghiệp | Đại học Sư Phạm Hà Nội  với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
ÔN TẬP MÔN TÂM LÝ HỌC PHẦN CÂU HỎI TÌNH HUỐNG
I. Các bước làm câu hỏi tình huống -
Bước 1.
Đọc kĩ yêu cầu của ề, sau ó khoanh từ khóa vào ề ể xác ịnh cũng như khoanh
vùng nội dung học.
- Bước 2.
Sau khi ã khoanh vùng nội dung học chúng ta tiến hành phân chia theo yêu
cầu của ề ể làm bài, gạch ý rõ ràng không viết liền tù tì tránh mất iểm trình
bày. Sau ó chúng ta i ến phân tích chi tiết, lưu ý ề hỏi gì trả lời như vậy
không ược lan man mất thời gian. Bước 3.
Thông thường ề sẽ hai dạng phổ biến ó là nội dung của liên quan tới kiến
thức nào và dạng câu hỏi “ giáo viên/phụ huynh bạn sẽ làm gì?” và “ rút ra
bài học cho bản thân”.Đây là yêu cầu thứ hai của câu hỏi. - Bước 4.
Viết kết luận sư phạm, tùy từng ề yêu cầu nhưng ể ạt iểm tối a thì chúng ta
nên viết kết luận sư phạm ể bài làm có chiều sâu hơn và thuyết phục.
Dưới ây là phần thực hành mô phỏng theo ề và sẽ có form viết kết luận sư
phạm chung chữa cháy.
lOMoARcPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
II. Các dạng ề mô phỏng tình huống Câu
1.
Châu Anh ược mọi người trong xóm gọi là “chim cánh cụt”. Cái tên ấy ược
mọi người gọi vậy bởi cô ấy bảnh hưởng của chất ộc màu da cam Đioxin
khiến Châu Anh bị khuyết i một ôi tay do ông ngày xưa tham gia chiến tranh
chống Mỹ. Tuy vậy cô không tự ti và ầu hàng trước số phận của mình, Châu
Anh dùng ôi chân có thể viết chữ ược nắn nót, hàng ngày vẫn phụ giúp gia
ình công việc nhà, vì sự nỗ lực của mình cô ấy ã tốt nghiệp THPT và xét
tuyển vào một ngôi trường dạy nghề.
Câu hỏi:
1. Câu chuyện trên ề cập ến yếu tố nào chi phối tới sự hình thành và
phát triển tâm lý cá nhân?
2. Là giáo viên bạn sẽ làm gì ể giúp những học sinh có hoàn cảnh như
Châu Anh ể vươn lên trong cuộc sống và học tập?
Giải ề:
1.
Đối với câu hỏi này từ khóa ở ây là “ yếu tố chi phối tới sự hình thành và phát
triển tâm lý cá nhân”
Tiếp theo chúng ta khoanh vùng kiến thức, ọc yêu cầu của ề chúng ta xác ịnh ược ở
phần Cơ chế,quy luật và các giai oạn phát triển tâm lý cá nhân.
Dựa và câu hỏi chúng ta giải ề theo cách sau:
+ Châu Anh tự mình vươn lên cố gắng phát triển bản thân ó là: Chủ thể
+ Trong ề ều ề cập về nội dung là các hoạt ộng cá nhân hàng ngày
+ những hoạt ộng của cô ều thể hiện tính tích cực.
2.
Đối với câu hỏi liên hệ này chúng ta làm theo dạng như sau:
- Trò chuyện: ể lắng nghe học sinh ồng thời tăng sự liên kết giữa giáo viên và
học sinh
- Đưa ra giải pháp và lời khyên
lOMoARcPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
- Tới trò chuyện với phụ huynh ể ưa ra những biện pháp tối ưu , hiệu quả nhất
- Ngoài khuyên nhủ, ưa ra giải pháp giáo viên cũng cần tôn trọng ý kiến của
học sinh.
Lời giải chi tiết:
1. Câu chuyện trên ề cập tới tính tích cực của chủ thể trong hoạt ộng và giao
tiếp là yếu tố quyết ịnh ến sự hình thành phát triển tâm lý cá nhân: - Châu
Anh bị khiếm khuyết nhưng cô không vì vậy mà lùi bước, cô hàng ngày
cố gắng ể hoàn thiện và phát triển nhân cách và phụ giúp gia ình, chính
nghị lực ấy ã ánh bại bi oan giúp cô có ược ước mơ, tự tin trong cuộc
sống.
2.
- Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh
- Trò chuyện ể hiểu tâm tư tình cảm học sinh
- Giúp học sinh tự tin thông qua khám phá iểm mạnh của bản thân ể học
sinh phát huy và có cơ hội phát triển tiềm năng ấy .
- Tư vấn và phối hợp với gia ình trong việc giáo dục học sinh.
- Nhắc nhở các bạn cùng lớp tôn trọng những bạn có hoàn ảnh ặc biệt ể học
sinh ấy không bị tự ti và mặc cả trong lớp. 3. Form kết luận sư phạm
chung
1. Nếu là giáo viên
- Trò chuyện, tâm sự với những cá nhân học sinh ể thấu hiểu học sinh giúp
các em trải lòng mình dễ hơn trước lớp.
- Đưa ra giải pháp, nếu tiêu cực thì cần khuyên nhủ , ộng viên,tránh xa,hạn
chế, không ược hành ộng như vậy, nếu tích cực thì cần khích lệ, khuyến
khích, khen thưởng,…
- Kết hợp cùng gia ình ể giải quyết
- Tuyên truyền những vấn ề xấu tới học sinh ể học sinh tránh xa
- Không ược áp ặt mà phải tôn trọng ý kiến học sinh.
2. Nếu là liên hệ bản thân
- Rèn luyện bản thân mỗi ngày, chăm chỉ học tập
- Tránh xa những tệ nạn xã hội, tiêu cực trong cuộc sống
- Cần có cái nhìn thấu áo không ược hành ộng bồng bột/hành ộng theo cảm
tính/tự ý quyết ịnh….
lOMoARcPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
- Khuyên nhủ bạn bè không nên hành ộng như vậy, nếu là bản thân sẽ tránh
xa/ không hành ộng như vậy….
- Sáng tạo không ngừng ể hoàn thiện và phát triển bản thân.
* Câu hỏi tham khảo:
Câu 1:
Thời gian gần ây trong lớp 10A1 xuất hiện hiện tượng học sinh không mặc ồng
phục khi tới lớp, nhiều học sinh có trang phục “hip hop”, ầu nhuộm tóc xanh, tím,
học sinh nữ trang iểm, tạo dáng với nhiều loại túi sắc khác nhau,.. Tình trạng này
ược nhiều giáo viên bộ môn tỏ ra bức xúc và ề nghị giáo viên chủ nhiệm phải có
hình phạt thích áng ối với những hành vi càn quấy này.
1) Tình huống trên phản ánh con ường nào của sự hình thành và phát triển tâm lý
cá nhân?
2) Quan iểm của bạn về vấn ề này như thế nào?
3) Nếu là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Câu 2:
Chuẩn bị tiết mục tham gia hội diễn văn nghệ của trường. Giáo viên chủ nhiệm rất
muốn lớp dàn dựng một ca khúc truyền thống, nhưng phần lớn học sinh trong lớp
lại
muốn dựng lại một bài hit của giới trẻ kết hợp với nhóm hip hop. Trao i , ổi lại mãi
vẫn chưa ngã ngũ, giáo viên tức tối bỏ xuống văn phòng ngồi; học sinh thì nhiều
em tỏ ra chán nản, tính ngừng tham gia hội diễn.
1) Theo quan iểm của bạn, ai(giáo viên hay học sinh) úng? Ai sai trong tình
huống trên? sao?
2) Theo bạn, thức chất của bất ồng giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh trong
tình huống này là gì?
3) Nếu là giáo viên chủ nhiệm lớp, bạn sẽ làm gì ể giải quyết tình huống bất
ồng nói trên p/s: trên ây là kinh nghiệm làm bài của mình, hy vọng sẽ hỗ trợ các
bạn trong kì thi tới ây, quan trọng hơn cả ó là hãy học lý thuyết thật kĩ ở giáo trình
ến khi làm bài các bạn sẽ xác ịnh ược yêu cầu của ề hỏi ở âu. Chúc các bạn thi
tốt!!!
lOMoARcPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
| 1/5

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
ÔN TẬP MÔN TÂM LÝ HỌC PHẦN CÂU HỎI TÌNH HUỐNG I.
Các bước làm câu hỏi tình huống - Bước 1.
Đọc kĩ yêu cầu của ề, sau ó khoanh từ khóa vào ề ể xác ịnh cũng như khoanh vùng nội dung học. - Bước 2.
Sau khi ã khoanh vùng nội dung học chúng ta tiến hành phân chia theo yêu
cầu của ề ể làm bài, gạch ý rõ ràng không viết liền tù tì tránh mất iểm trình
bày. Sau ó chúng ta i ến phân tích chi tiết, lưu ý ề hỏi gì trả lời như vậy
không ược lan man mất thời gian. Bước 3.
Thông thường ề sẽ có hai dạng phổ biến ó là nội dung của ề liên quan tới kiến
thức nào và dạng câu hỏi “ là giáo viên/phụ huynh bạn sẽ làm gì?” và “ rút ra
bài học cho bản thân”.
Đây là yêu cầu thứ hai của câu hỏi. - Bước 4.
Viết kết luận sư phạm, tùy từng ề yêu cầu nhưng ể ạt iểm tối a thì chúng ta
nên viết kết luận sư phạm ể bài làm có chiều sâu hơn và thuyết phục.
Dưới ây là phần thực hành mô phỏng theo ề và sẽ có form viết kết luận sư
phạm chung chữa cháy. lOMoAR cPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
II. Các dạng ề mô phỏng tình huống Câu 1.
Châu Anh ược mọi người trong xóm gọi là “chim cánh cụt”. Cái tên ấy ược
mọi người gọi vậy bởi cô ấy bị ảnh hưởng của chất ộc màu da cam Đioxin
khiến Châu Anh bị khuyết i một ôi tay do ông ngày xưa tham gia chiến tranh
chống Mỹ. Tuy vậy cô không tự ti và ầu hàng trước số phận của mình, Châu
Anh dùng ôi chân có thể viết chữ ược nắn nót, hàng ngày vẫn phụ giúp gia
ình công việc nhà, vì sự nỗ lực của mình cô ấy ã tốt nghiệp THPT và xét
tuyển vào một ngôi trường dạy nghề. Câu hỏi:
1. Câu chuyện trên ề cập ến yếu tố nào chi phối tới sự hình thành và
phát triển tâm lý cá nhân?
2. Là giáo viên bạn sẽ làm gì ể giúp những học sinh có hoàn cảnh như
Châu Anh ể vươn lên trong cuộc sống và học tập? Giải ề: 1.
Đối với câu hỏi này từ khóa ở ây là “ yếu tố chi phối tới sự hình thành và phát
triển tâm lý cá nhân”

Tiếp theo chúng ta khoanh vùng kiến thức, ọc yêu cầu của ề chúng ta xác ịnh ược ở
phần Cơ chế,quy luật và các giai oạn phát triển tâm lý cá nhân.
Dựa và câu hỏi chúng ta giải ề theo cách sau:
+ Châu Anh tự mình vươn lên cố gắng phát triển bản thân ó là: Chủ thể
+ Trong ề ều ề cập về nội dung là các hoạt ộng cá nhân hàng ngày
+ những hoạt ộng của cô ều thể hiện tính tích cực. 2.
Đối với câu hỏi liên hệ này chúng ta làm theo dạng như sau:
- Trò chuyện: ể lắng nghe học sinh ồng thời tăng sự liên kết giữa giáo viên và học sinh
- Đưa ra giải pháp và lời khyên lOMoAR cPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
- Tới trò chuyện với phụ huynh ể ưa ra những biện pháp tối ưu , hiệu quả nhất
- Ngoài khuyên nhủ, ưa ra giải pháp giáo viên cũng cần tôn trọng ý kiến của học sinh.
Lời giải chi tiết:
1. Câu chuyện trên ề cập tới tính tích cực của chủ thể trong hoạt ộng và giao
tiếp là yếu tố quyết ịnh ến sự hình thành phát triển tâm lý cá nhân: - Châu
Anh bị khiếm khuyết nhưng cô không vì vậy mà lùi bước, cô hàng ngày
cố gắng ể hoàn thiện và phát triển nhân cách và phụ giúp gia ình, chính
nghị lực ấy ã ánh bại bi oan giúp cô có ược ước mơ, tự tin trong cuộc sống. 2.
- Tìm hiểu hoàn cảnh của học sinh
- Trò chuyện ể hiểu tâm tư tình cảm học sinh
- Giúp học sinh tự tin thông qua khám phá iểm mạnh của bản thân ể học
sinh phát huy và có cơ hội phát triển tiềm năng ấy .
- Tư vấn và phối hợp với gia ình trong việc giáo dục học sinh.
- Nhắc nhở các bạn cùng lớp tôn trọng những bạn có hoàn ảnh ặc biệt ể học
sinh ấy không bị tự ti và mặc cả trong lớp. 3. Form kết luận sư phạm chung
1. Nếu là giáo viên
- Trò chuyện, tâm sự với những cá nhân học sinh ể thấu hiểu học sinh giúp
các em trải lòng mình dễ hơn trước lớp.
- Đưa ra giải pháp, nếu tiêu cực thì cần khuyên nhủ , ộng viên,tránh xa,hạn
chế, không ược hành ộng như vậy, nếu tích cực thì cần khích lệ, khuyến khích, khen thưởng,…
- Kết hợp cùng gia ình ể giải quyết
- Tuyên truyền những vấn ề xấu tới học sinh ể học sinh tránh xa
- Không ược áp ặt mà phải tôn trọng ý kiến học sinh.
2. Nếu là liên hệ bản thân
- Rèn luyện bản thân mỗi ngày, chăm chỉ học tập
- Tránh xa những tệ nạn xã hội, tiêu cực trong cuộc sống
- Cần có cái nhìn thấu áo không ược hành ộng bồng bột/hành ộng theo cảm
tính/tự ý quyết ịnh…. lOMoAR cPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)
- Khuyên nhủ bạn bè không nên hành ộng như vậy, nếu là bản thân sẽ tránh
xa/ không hành ộng như vậy….
- Sáng tạo không ngừng ể hoàn thiện và phát triển bản thân.
* Câu hỏi tham khảo: Câu 1:
Thời gian gần ây trong lớp 10A1 xuất hiện hiện tượng học sinh không mặc ồng
phục khi tới lớp, nhiều học sinh có trang phục “hip hop”, ầu nhuộm tóc xanh, tím,
học sinh nữ trang iểm, tạo dáng với nhiều loại túi sắc khác nhau,.. Tình trạng này
ược nhiều giáo viên bộ môn tỏ ra bức xúc và ề nghị giáo viên chủ nhiệm phải có
hình phạt thích áng ối với những hành vi càn quấy này.
1) Tình huống trên phản ánh con ường nào của sự hình thành và phát triển tâm lý cá nhân?
2) Quan iểm của bạn về vấn ề này như thế nào?
3) Nếu là giáo viên chủ nhiệm, bạn sẽ xử lý tình huống này như thế nào? Câu 2:
Chuẩn bị tiết mục tham gia hội diễn văn nghệ của trường. Giáo viên chủ nhiệm rất
muốn lớp dàn dựng một ca khúc truyền thống, nhưng phần lớn học sinh trong lớp lại
muốn dựng lại một bài hit của giới trẻ kết hợp với nhóm hip hop. Trao i , ổi lại mãi
vẫn chưa ngã ngũ, giáo viên tức tối bỏ xuống văn phòng ngồi; học sinh thì nhiều
em tỏ ra chán nản, tính ngừng tham gia hội diễn. 1)
Theo quan iểm của bạn, ai(giáo viên hay học sinh) úng? Ai sai trong tình huống trên? Vì sao? 2)
Theo bạn, thức chất của bất ồng giữa giáo viên chủ nhiệm với học sinh trong tình huống này là gì? 3)
Nếu là giáo viên chủ nhiệm lớp, bạn sẽ làm gì ể giải quyết tình huống bất
ồng nói trên p/s: trên ây là kinh nghiệm làm bài của mình, hy vọng sẽ hỗ trợ các
bạn trong kì thi tới ây, quan trọng hơn cả ó là hãy học lý thuyết thật kĩ ở giáo trình
ến khi làm bài các bạn sẽ xác ịnh ược yêu cầu của ề hỏi ở âu. Chúc các bạn thi tốt!!! lOMoAR cPSD| 40420603
Nhóm học tập RAM (K70, K71, K72, K73 – HNUE)