lOMoARcPSD| 59114765
Trường Đại Học Kinh Doanh Và Công Nghệ Hà Nội
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
NHẬP
MÔN
KỸ NĂNG
MỀM
ĐỀ TÀI : QUẢN LÝ MÁY ẢNH
HỌ TÊN : Lý Trần Bình Phước
LỚP TH27.10
Msv : 2722215940
lOMoARcPSD| 59114765
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM.....................................11
1.1 Khảo sát hiện trạng.................................................................................11
1.2 Xác định bài toán cần giải quyết............................................................14
1.3 Phân tích đặc tả nghiệp vụ của hệ thống................................................14
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp vụ của từng công việc..............................14
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp vụ cần giải quyết.......................................................14
1.4 Xác định yêu cầu dự án..........................................................................16
1.4.1 Yêu cầu chức năng..........................................................................16
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng.....................................................................18
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN.................................................................19
2.1 Ước lượng dự án.....................................................................................19
2.1.1 Ước lượng chi phí............................................................................19
2.1.2 Ước lượng thời gian.........................................................................21
2.1.3 Ước lượng người tham gia...............................................................23
2.2 Lập lịch và theo dõi................................................................................25
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG................................27
3.1. Các tác nhân chính tham gia hệ thống...................................................27
3.1.1. Khách hàng......................................................................................27
3.1.2. Nhân viên bán hàng.........................................................................27
lOMoARcPSD| 59114765
3.1.3. Thủ kho...........................................................................................28
3.1.4. Người Quản lý.................................................................................28
3.2. Các Use case chính tham gia hê t ống..................................................28
3.3. Sơ đồ tổng quan các chức năng chính của hệ thống..............................29
3.3.1. USE CASE tổng quát......................................................................29
3.3.2. Biểu đồ use case..............................................................................29
3.3.2.1. Biểu đồ use case quản lý khách hàng...............................................29
3.3.2.1.1 Đăc t Use case Qun  ý khách hàng......................................29
* Đăc  ca s dụng thêm khách
hàng...........................................................29
* Đăc  ca s dụng sa thông tin khách
hàng..............................................31
* Đăc  ca s dụng xóa khách
hàng.............................................................32
*Tìm kiếm khách hàng..................................................................................33
3.3.2.1.2 Biểu đồ trình tự qun khách hàng......................................33
3.3.2.1.3 Biểu đồ tương tác qun lý khách hàng...................................34
3.3.2.2. Biểu đồ use case quản lý nhân viên.............................................35
3.3.2.2.1 Đăc t Use case Qun  ý nhân viên:........................................35
* Đăc ả ca s dụng thêm nhân viên................................................35
* Đăc ả ca s dụng sa thông tin nhân viên.................................................36
* Đăc ả ca s dụng xóa nhân viên................................................................37
lOMoARcPSD| 59114765
* Tìm kiếm nhân viên...................................................................................38
3.3.2.2.2 Biểu đồ trình tự qun nhân viên.........................................39
3.3.2.2.3 Biểu đồ tương tác qun lý nhân viên.......................................39
3.3.2.3. Biểu đồ use case quản lý máy ảnh...................................................40
3.3.2.3.1 Đăc t Use case Qun  ý máy nh............................................40
* Đăc ả ca s dụng thêm máy ảnh............................................................40
* Đăc ả ca s dụng sa thông tin máy ảnh...................................................41
* Đăc ả ca s dụng xóa máy ảnh..................................................................42
* Tìm kiếm máy ảnh.....................................................................................43
3.3.2.3.2 Biểu đồ trình tự qun lý máy nh...........................................44
3.3.2.3.3 Biểu đồ tương tác qun lý máy nh.........................................44
3.3.2.4. Biểu đồ use case quản lý nhà cung cấp............................................45
3.3.2.4.1 Đăc t Use case Qun  ý nhà cung cấp....................................45
* Đăc ả ca s dụng thêm nhà cung cấp........................................................45
* Đăc ả ca s dụng sa thông tin nhà cung cấp...........................................47
* Đăc ả ca s dụng xóa nhà cung cấp..........................................................48
* Đặc tả ca s dụng Tìm kiếm nhà cung cấp................................................49
3.3.2.4.2 Biểu đồ trình tự qun lý nhà cung cấp....................................49
3.3.2.4.3 Biểu đồ tương tác qun lý nhà cung cấp.................................50
3.3.2.5 Biểu đồ use case quản lý hóa đơn.....................................................50
3.3.2.5.1 Đăc t Use case Qun  ý hóa đơn............................................50
* Đăc ả ca s dụng lập hóa đơn bán máy ảnh..............................................51
lOMoARcPSD| 59114765
* Đăc ả ca s dụng hủy hóa đơn..................................................................51
* Đăc ả ca s dụng lâp hóa đơn nhập máy ản ....................................52
* Đăc ả ca s dụng lâp hóa đơn xuất máy ản .....................................53
3.3.2.5.2 Biểu đồ trình tự qun lý hóa đơn............................................53
3.3.2.5.3 Biểu đồ tương tác qun lý hóa đơn.........................................54
3.3.2.6 Biểu đồ use case thống kê.................................................................54
3.3.2.6.1 Đăc t Use case thống kệ ..........................................................55
3.3.2.6.2 Biểu đồ trình tự thống kê.........................................................55
3.3.2.6.3 Biểu đồ tương tác thống kê......................................................55
3.3.2.7 Biểu đồ use case quản lý kho............................................................56
3.3.2.7.1 Đăc t Use case Q n lý kho....................................................56
* Đăc ả ca s dụng kiểm kê kho..................................................................56
* Đăc ả ca s dụng kiểm tra nhập hàng.......................................................57
* Đăc ả Use case kiểm tra xuất hàng...........................................................58
3.3.2.7.2 Biểu đồ trình tự qun lý kho....................................................58
3.3.2.7.3 Biểu đồ tương tác qun lý kho.................................................59
3.3.2.8 Use case đăng nhập...........................................................................59
3.3.2.8.1 Đăc t Use case Đăng nhập
......................................................60
3.3.2.8.2 Biểu đồ trình tự đăng nhập......................................................60
3.3.2.8.3 Biểu đồ trình tự đăng xuất.......................................................61
3.3.2.8.4 Biểu đồ tương tác đăng nhập...................................................61
lOMoARcPSD| 59114765
3.3.2.8.5 Biểu đồ tương tác đăng xuất....................................................61
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ..............................................................................62
4.1 Thiết kế giao diện...................................................................................62
4.1.1 Giao diên đăng nhập
.........................................................................62
4.1.2 Giao diên trang c ..........................................................................63
4.1.3 Giao diên qụ ản lý.............................................................................64
4.1.3.1 Quản lý khách hàng...........................................................................64
4.1.3.2 Quản lý nhân viên.............................................................................65
4.1.3.3 Quản lý máy ảnh...............................................................................65
4.1.3.4 Quản lý nhà cung cấp.......................................................................66
4.1.4 Giao diên nghiệp  ụ........................................................................67
4.1.4.1 Giao diên  án hàng............................................................................67
4.1.4.2 Giao diên nhập  àng..........................................................................68
4.1.5 Giao diên ảo hành...........................................................................69
4.1.6 Giao diên t ống kê...........................................................................69
4.1.6.1 Thống kê bán hàng............................................................................69
4.1.6.2 Thống kê nhâp  àng..........................................................................69
4.2 Thiết kế lưu trữ.......................................................................................70
4.2.1 Bảng nhanvien..................................................................................70
4.2.2 Bảng nhacungcap.............................................................................70
4.2.3 Bảng mayanh....................................................................................71
lOMoARcPSD| 59114765
4.2.4 Bảng khachhang...............................................................................71
4.2.5 Bảng hoadonbanhang.......................................................................71
4.2.6 Bảng chitiethoadonbanhang.............................................................72
4.2.7 Bảng hoadonnhaphang.....................................................................72
4.2.8 Bảng chitiethoadonnhaphang...........................................................72
4.2.9 Bảng phieubaohanh..........................................................................73
CHƯƠNG 5: LẬP TRÌNH...........................................................................74
5.1. Ngôn ngữ lập trình...........................................................................74
5.2. Code lập trình..................................................................................75
.........................................................................................................................76
CHƯƠNG 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM.....................................................77
6.1.Phương pháp kiểm th...........................................................................77
6.2.Kiểm th.................................................................................................77
CHƯƠNG 7: ĐÓNG GÓI, BẢO TRÌ PHẦN MỀM..................................79
7.1. Đóng gói phần mềm..............................................................................79
7.2. Bảo trì phần mềm..................................................................................80
KẾT LUẬN....................................................................................................82
DANH MỤC HÌNH ẢNH
DANH MỤC BẢNG
lOMoARcPSD| 59114765
LỜI NÓI ĐẦU
Như chúng ta đã biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, công nghệ thông tin bùng n
và phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Có thể nói, với sự phát triển như vũ bão của khoa
học công nghệ trong thời gian qua đã tạo ra những sản phầm công nghệ mới để
rồi đem lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống. đang chiếm phần lớn trong việc
phục vụ của nhiều ngành nghề cũng như phục vụ đời sống của con người. Đặc biệt
trong công tác quản lý, công nghệ thông tin giúp cho quá trình quản lý đạt hiệu
quả cao trong việc giảm tối thiểu về nhân lực, thời gian cũng như tránh thất lạc, sai
sót dữ liệu thay vì việc quản lý bằng giấy tờ bằng phương pháp cổ truyền như trước
đây. Hơn nữa n giúp cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin một cách nhanh
chóng, chính xác.
Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chương trình quản cho ngành quản là cùng
cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách
hàng. Đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu cả vvật chất lẫn tinh thần của
con người ngày càng được nâng cao, từ đó các lĩnh vực về vận tải ngày càng được
đẩy mạnh phát triển. Việc áp dụng công nghthông tin vào quản Xây dựng
quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand là vô cùng cấp thiết để theo kịp thời đại,tạo ra
được sự cạnh tranh lớn trong kinh doanh cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu và làm
hài lòng các khách hàng khó tính nhất.
Em chân thành cảm ơn Thị Trang Linh đã truyền dạy cho em những kiến
thức cần thiết bổ ích của môn “Công nghệ phần mềm” trong những buổi học trên
lớp, những buổi thực hành cả những lời giảng giải tận tình của trong những
buổi ngoài giờ học để chúng em thể học tập rèn luyện để rồi đi từ thuyết tới
việc áp dụng vào thực tế. Để thực hiện tốt báo cáo này, em đã đi khảo sát thực tế
và hoàn thành được đề tài đã chọn với tất cả sự nỗ lực tùy nhiên do sự hiểu biết của
em về lĩnh vực này còn chưa sâu sắc, do bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu xây
dựng đồ án trong thời gian hạn, nên khó tránh khỏi còn nhiều sai sót. Em rất
lOMoARcPSD| 59114765
mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các thầy
cô để báo cáo này ngày càng hoàn thiện hơn.
Sau cùng, em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin dồi dào
sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình truyền đạt kiến
thức cho thế hệ mai sau.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM
1.1 Kho sát hiện trạng
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề liên quan ntìm hiểu hệ thống
bán hàng, cách thức phân loại các loại máy ảnh, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng về
các loại máy ảnh.
Đề tài quản ca hàng máy ảnh 5Hand được xây dựng dựa trên sự tham khảo về
ca hàng máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh và nhu cầu thực tế của khách hàng về
việc tiếp cận đến công nghệ thông tin, nghệ thuật ảnh một ch nhanh nhất. Đưa đến
cho người sdụng những máy ảnh chuyên nghiệp thông qua phương pháp bán hàng
trực tuyến giúp người tiêu dùng sđược biết đến những loại máy ảnh mới. Hệ thống
được xây dựng nhằm giảm tối đa chi phí hoạt động, nâng cao chất lượng của việc
bán hàng cũng như quản việc nhập hàng xuất hàng.Việc quản và lưu trữ
thông tin không qua giấy tsổ sách sẽ làm giảm chi phí công sức làm việc của
các nhân viên, cũng như tránh được các sai sót trong quá trình làm việc.
Thông tin Cửa hàng máy nh 5Hand
- Add : 418 Trần Cung, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
lOMoARcPSD| 59114765
- Tell : 0376891606
- Email: hoadoan02112000@gmail.com
Ca hàng gồm 6 nhân viên, trong đó:
+ 1 quản lý chính (Chủ ca hàng và tiếp nhận yêu cầu khách hàng)
+ 1 nhân viên thu ngân
+ 1 quản lý kho
+2 nhân viên phục vụ
+ 1 nhân viên kế toán
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức
Cửa hàng tham khảo: Máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh.
Tr Sở HCM: S 110 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, ĐT:
028.6296.6620 - 028.2253.8299- 0901.88.6006 (Mở Cửa: 8h15 - 21h tthứ 2 đến
thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h)
lOMoARcPSD| 59114765
- Chi Nhánh Nội: 42A Hoàng Cầu Mới Q.Đống Đa ( cạnh số 40 hoàng
cầu mới ) ĐT: 024.6652.7434 - 024.6652.7435 (Mở Cửa: 8h30 - 17h30 từ
thứ 2 đến thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h)
- Chi Nhánh Đà Nẵng: Số 59 Trần Quốc Toản, Quận Hải Châu, ĐT:
0236.3583.335 - 0931.999.038 (Mở Cửa: 8h15 - 21h từ thứ 2 đến thứ 7, Chủ
nhật 8h15 đến 17h)
>>Mô t
Hệ thống quản lý ca hàng máy ảnh là hệ thống quản lý việc mua bán mặt
hàng là máy ảnh của shop. Hệ thống nhằm cung cấp cho nhà quản lý những chức
năng cần thiết để tiến hành giao dịch, quản lý sự hoạt động cũng như theo dõi tình
hình phát triển của shop.
- Người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu của shop, việc
thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quý cũng có khi đột suất theo yêu cầu.
- Thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho, việc suất nhập hàng của kho
theo mã số hàng hóa, kiểm kê hàng hóa trong kho.
- Nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu tư vần về cho khách về các thông tin
của sản phẩm khách quan tâm, tính tiền sản phẩm khách mua và lập hóa đơn
cho khách.
- Khách hàng người mua hàng tại shop. Thông tin của khách hàng sẽ
đượclưu trữ trong hệ thống của shop.
>>Quy mô
+Khách hàng: đặt sản phẩm
lOMoARcPSD| 59114765
+Nhân viên: vấn bảng giá, mẫu mã, thương hiệu, chất lượng, cung cấp thông tin,
các dịch vụ,…
+Tài sản: Nhân viên bảo quản tài sản, kiểm tra sản phẩm thường xuyên, nhân viên
kiểm kho, sắp xếp hàng hóa.
+Thanh toán: Khách hàng thể thanh toán phí vận chuyển bằng thẻ ngân hàng hoặc
tiền mặt.
1.2 Xác định bài toán cần gii quyết
Phần mềm quản ca hàng máy ảnh 5Hand quản tất cả các hoạt động
thời gian của người dùng nâng cao chất lượng về công nghệ trong thời đại mới.
Xây dựng được phần mềm để người dùng có thể truy cập tìm hiểu giá cả cũng
như các loại mặt hàng mới một cách nhanh chóng, tiết kiệm tối đa được thời gian,
công sức và tiền bạc.
Xây dựng trang quản trị để quản các thông tin về máy ảnh nguồn gốc
xuất sứ để người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin.
Phần mềm gồm nhiều loại máy ảnh được nhập khẩu nhiều nước trên thế
giới.
Xây dựng phần mềm quản ca hàng máy ảnh nhằm online hỗ trợ tối đa việc
mua hàng truyền thống của người dùng, quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng.
Bài toán đặt ra việc phân tích thiết kế hệ thống thông tin vấn đề đặt ra tại sao
cần phải tạo dựng phần mềm và cần phải quản lý thông tin của người dùng như thế
nào? Và quản lý như thế nào để công việc có hiệu quả và tiết kiệm được tối đa thời
gian và công sức cho người dùng.
lOMoARcPSD| 59114765
1.3 Phân tích đặc t nghiệp v của hệ thống
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp v của từng công việc
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp v cần gii quyết
a) Qun nhập hàng Nhập
hàng từ nhà cung cấp:
Khi nhà cung cấp đến giao hàng từ đơn đặt hàng của chủ ca hàng đã lập từ
trước (đơn đặt hàng được lập bằng tay), nhân viên kiểm tra số lượng, mẫu, chất
lượng của mặt hàng được cung cấp theo đơn hàng được đính kèm theo hàng nhập.
Nếu hàng nhập không đạt yêu cầu thì chỉ nhập những mặt hàng đạt yêu cầu
và chủ ca hàng lập lại phiếu đặt hàng các mặt hàng bị lỗi, hàng bị lỗi thì trả lại nhà
cung cấp.
Nếu hàng đạt tiêu chuẩn tiến hành lập phiếu nhập lưu các thông tin bao gồm:
ngày nhập, mặt hàng, số lượng, nhà cung cấp.
b) Qun lí bán hàng
Khách mua hàng đến quầy thanh toán, nhân viên tìm hiểu thông tin khách đã
có trong ghi chép hay chưa để từ đó thêm khách.
Nhân viên check mã, gsản phẩm, số lượng sản phẩm khách mua để tổng giá
bán.
Nhân viên sẽ tạo hóa đơn, lưu lại a đơn, xuất hàng đã bán đó để cập nhật
thông tin sản phẩm tồn kho ở shop. c) Qun lí kho
- Sắp xếp kho
Khi hàng dưa vào kho, quản lí điều động nhân viên đến kiểm, in vạch cho
từng sản phẩm, sắp xếp thứ tự mặt hàng t heo thứ tự nhất định, hàng nào ở vị
trí nào được bố trí theo sơ đồ trong kho.
lOMoARcPSD| 59114765
- Xem tồn kho
Khi shop muốn xen tồn kho thì nhân viên sẽ kiểm lại bảng nhập, xuất để
từ đó tính lại số hàng còn tồn kiểm thủ công lại cho chính xác. d) Qun
lí nhân viên
Nhân viên được nhận vào làm sẽ được chủ ca hàng lấy thông tin lưu lại
bao gồm: tên, ngày sinh, số chứng minh, giới tính, đơn vị công tác, ngày vào
làm, số điện thoại, quê quán, email,…( nhân viên xin việc phải đầy đlịch).
e) Qun lí báo cáo thống kê
Định kì mỗi tháng, kì, năm các bộ phận quản lí sẽ tổng hợp thông tin báo cáo
thống kê:
+) Lập danh sách sản phẩm bán nhiều nhất định kì theo tháng, kì, năm
+) Thống kê hàng tồn kho
+) Báo cáo theo dõi tình hình hoạt động của nhân viên thoe hóa đơn bán hàng,
nhập hàng +) Xuất báo cáo doanh thu
1.4 Xác định yêu cầu dự án
1.4.1 Yêu cầu chức năng
Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống:
Chức năng đăng nhâp: Gị úp quản nhân viên thể thao tác hê  thống.
Đảm bảo xác thực thông tin người s dụng và an toàn bảo mật hệ thống.
Mỗi người muốn tham gia vào hệ thống đều cần một tài khoản
password khi đó họ mới thể đăng nhập được, trước khi đăng nhập
vào vùng Area họ phải đăng trang chủ được Chủ Shop phân
quyền thì mới đăng nhập được vào hệ thống bên trong. (Hệ thống bên
trong chỉ dành cho những người có chức vụ trong hệ thông).
lOMoARcPSD| 59114765
*Kiểm tra hông tin khách hàng: bao gồm các thông tin khách hàng
dụ như tên khác hàng, sdt, địa chỉ, mã khách hàng…
*Kiểm tra thông tin nhân viên: thông tin của nhân viên làm việc tại ca
hàng, bao gồm thông tin nhân viên như quê quán, năm sinh, trình độ học vấn,
kinh nghiệm… Chức năng quản lý khách hàng o Thêm khách hàng
o Sa thông tin khách hàng
o Xóa khách hàng o Tìm
kiếm khách hàng
Chức năng quản lý nhân viên
o Lưu thông tin của nhân viên mới
o Sa thông tin nhân viên o
Xóa thông tin nhân viên o Tìm
kiếm nhân viên
Chức năng quản máy ảnh o
Thêm máy ảnh
o Sa thông tin máy ảnh
o Xóa máy ảnh o
Tìm kiếm máy ảnh
Chức năng quản nhà cung cấp o
Thêm nhà cung cấp
o Sa thông tin nhà cung cấp
o Xóa nhà cung cấp o
Tìm kiếm nhà cung cấp
Chức năng quản lý hóa đơn o
Lập hóa đơn bán hàng o Hủy hóa
lOMoARcPSD| 59114765
đơn bán hàng o Lập hóa đơn
nhập hàng o Lập hóa đơn xuất
hàng
Chức năng quản lý kho o Kiểm kê
số lượng máy ảnh o Kiểm tra tình
trạng máy ảnh o Kiểm tra tình
trạng kho chứa Chức năng
thống kê o Thống kê máy ảnh đã
bán o Thống kê máy ảnh tồn kho
o Thống kê khách hàng o
Thống kê doanh thu
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng
- Yêu cầu tiến hóa: Hệ thống phải linh động trong việc thay đổi các thiết lập đặtsẵn
phải dễ dàng nâng cấp.
- Yêu cầu hiệu quả: Hệ thống phải làm việc hiệu quả thực hiện đúng các yêu cầucủa
người s dụng. Tỉ lệ lỗi trung bình hệ thống dưới 1%.
- Yêu cầu tương thích: phần mềm phải tương thích với hệ thống của ca hàng.
- Yêu cầu hệ thống:
Bảo mật: phân quyền hệ thống cho từng đối tượng s dụng tránh tình trạng thông
tin, dữ liệu của giải đấu bị mất hoặc bị sa đổi.
Yêu cầu an toàn: phải giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu: khả năng backup
dữ liệu và phục hồi dữ liệu khi có sự cố.
- Yêu cầu công nghệ: Hệ thống phải dễ sdụng, dễ sa lỗi, khả năng tái s
dụng và kế thừa.
lOMoARcPSD| 59114765
- Hệ thống cho phép truy cập dliệu thời gian thực. Các tác vụ thực hiện tức
thờitrong thời gian ngừng cho phép chấp nhận dưới 60s.
- Hệ thống đảm bảo phục vụ truy cập online 50 người cùng một lúc.
- Hệ thống đảm bảo trả lời những thắc mắc yêu cầu của khách hàng trong vòng2
tiếng .
- Giao diện phần cứng quản lý:
Hệ điều hành: Window 7 trở lên.
Bộ x lý: CPU lớn hơn hoặc bằng 2.30 GHz .
Ram: lớn hơn hoặc bằng 4GB
cứng: lớn hơn hoặc bằng 200GB.
- Phía khách hàng:
Thiết bị truy cập web
- Giao diện phần mềm:
Cơ sở dữ liệu: SQL server
Ứng dụng: web
- Yêu cầu pháp lý:
Thông tin người dùng cần được bảo vệ.
Hệ thống quản lý ca hàng cần tuân thủ các yêu cầu đảm bảo chất lượng.
lOMoARcPSD| 59114765
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN
2.1 Ước lượng dự án
2.1.1 Ước lượng chi phí
Bảng 2.1: Ước lượng chi phí
Giai đoạn
Công việc
Mô t
Chi phí
Quản lý dự án
Khảo sát yêu
cầu dự án
Thu nhập các yêu cầu tổng
quan của dự án
500.000-
1.000.000VND
Khởi tạo dự án
Thông o triển khai dự án, lập
project charter
2.000.000-
2.500.000VND
Lập kế hoạch
phạm vi dự án
Lập bản kế hoạch phạm vi dự
án
2.000.000-
2.500.000VND
Viết báo cáo
tổng kết
Tổng kết lại toàn bộ công việc
thành báo cáo cuối cùng
0
Rút kinh
nghiệm
Rút kinh nghiệm cho đợt dự
án sau
0
Phân tích và
thiết kế hệ
thống
Đặc tả chi tiết
các yêu cầu
Từ yêu cầu thu được từ phần
khảo sát, tả cụ thể hơn về
những yêu cầu cần thiết của
phần mềm
2.000.000-
2.500.000VND
Mô tả kiến
trúc hệ thống
bằng các sơ
đồ Use case,
Xây dựng kiến trúc phần mềm
bằng các sơ đồ use case, trình
tự, hoạt động (dùng Rational
rose, astah)
2.000.000-
2.500.000VND
lOMoARcPSD| 59114765
trình tự, hoạt
động..
Thiết kế cơ sở
dữ liệu hệ
thống
Xây dựng cấu trúc cơ sở dữ
liệu cho phần mềm (gồm các
bảng cụ thể)
5.000.000-
6.500.000VND
Thiết kế giao
diện phần
mềm
Xây dựng các form cơ bản của
phần mềm dựa theo các sơ đồ
UML
5.000.000-
6.500.000VND
Viết bản phân
tích hệ thống
chi tiết
Tổng hợp các báo cáo để cho
ra bản phân tích thiết kế hoàn
chỉnh
500.000-
1.000.000VND
Phân tích yêu
Từ những thông tin đã thu
500.000-
Module thống
kê sản phẩm
cầu cụ thể cho
module
thập trên lập kế hoạch xây
dựng chi tiết những nhiệm vụ
của quản lý
1.000.000VND
Thiết kế
module
-xây dựng form đăng nhập
- xây dựng form thống kê
nhập xuất hàng, hình thức
thống kê hàng hóa.
- xây dựng các nút chức
năng: thống kê, in phiếu TK
5.000.000-
6.500.000VND
lOMoARcPSD| 59114765
Viết code cho
module
Xây dựng form tự động thông
báo số lượng hàng tồn, nhập
xuất,
hàng bán chạy theo tháng cho
kế toán kho
10000000-
13000000VND
Cài đặt module
Thực hiện chạy th module đã
xây dựng
0
Kiểm th
module
- kiểm th giao diện,
kiểm tra xem giao diện có đạt
yêu cầu không, về hình thức
bố trí giao diện của phần mềm
có bố trí hợp lý hay không
- kiểm th khả năng
thống kê nhập xuất hàng…
2.000.000-
2.500.000VND
Viết báo cáo
về module
Xây dựng báo cáo mô tả chi
tiết về module
0
Tích hợp và
hoàn thiện sản
phẩm
Tích hợp các
module
Lắp p hoàn chỉnh các module
thành chương trình
thống nhất để
chạy th.
2.000.000-
2.500.000VND
Kiểm th tích
hợp toàn hệ
thống
Test tổng quan toàn bộ hệ
thống
2.000.000-
2500000VND
Thực hiện fix
các lỗi tồn tại
Fix các lỗi phát sinh trong khi
test
4.000.000-
5.500.000VND

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59114765
Trường Đại Học Kinh Doanh Và Công Nghệ Hà Nội
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
NHẬP MÔN KỸ NĂNG PHẦN MỀM
ĐỀ TÀI : QUẢN LÝ MÁY ẢNH
HỌ TÊN : Lý Trần Bình Phước LỚP TH27.10 Msv : 2722215940 lOMoAR cPSD| 59114765 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................10
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM.....................................11
1.1 Khảo sát hiện trạng.................................................................................11
1.2 Xác định bài toán cần giải quyết............................................................14
1.3 Phân tích đặc tả nghiệp vụ của hệ thống................................................14
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp vụ của từng công việc..............................14
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp vụ cần giải quyết.......................................................14
1.4 Xác định yêu cầu dự án..........................................................................16
1.4.1 Yêu cầu chức năng..........................................................................16
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng.....................................................................18
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN.................................................................19
2.1 Ước lượng dự án.....................................................................................19
2.1.1 Ước lượng chi phí............................................................................19
2.1.2 Ước lượng thời gian.........................................................................21
2.1.3 Ước lượng người tham gia...............................................................23
2.2 Lập lịch và theo dõi................................................................................25
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG................................27
3.1. Các tác nhân chính tham gia hệ thống...................................................27
3.1.1. Khách hàng......................................................................................27
3.1.2. Nhân viên bán hàng.........................................................................27 lOMoAR cPSD| 59114765
3.1.3. Thủ kho...........................................................................................28
3.1.4. Người Quản lý.................................................................................28
3.2. Các Use case chính tham gia hê tḥ ống..................................................28
3.3. Sơ đồ tổng quan các chức năng chính của hệ thống..............................29
3.3.1. USE CASE tổng quát......................................................................29
3.3.2. Biểu đồ use case..............................................................................29
3.3.2.1. Biểu đồ use case quản lý khách hàng...............................................29
3.3.2.1.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý khách hàng......................................29 * Đăc ṭ ả ca sử dụng thêm khách
hàng...........................................................29 * Đăc ṭ ả ca sử dụng sửa thông tin khách
hàng..............................................31 * Đăc ṭ ả ca sử dụng xóa khách
hàng.............................................................32
*Tìm kiếm khách hàng..................................................................................33
3.3.2.1.2 Biểu đồ trình tự quản lý khách hàng......................................33
3.3.2.1.3 Biểu đồ tương tác quản lý khách hàng...................................34
3.3.2.2. Biểu đồ use case quản lý nhân viên.............................................35
3.3.2.2.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý nhân viên:........................................35
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm nhân viên................................................35
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin nhân viên.................................................36
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa nhân viên................................................................37 lOMoAR cPSD| 59114765
* Tìm kiếm nhân viên...................................................................................38
3.3.2.2.2 Biểu đồ trình tự quản lý nhân viên.........................................39
3.3.2.2.3 Biểu đồ tương tác quản lý nhân viên.......................................39
3.3.2.3. Biểu đồ use case quản lý máy ảnh...................................................40
3.3.2.3.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý máy ảnh............................................40
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm máy ảnh............................................................40
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin máy ảnh...................................................41
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa máy ảnh..................................................................42
* Tìm kiếm máy ảnh.....................................................................................43
3.3.2.3.2 Biểu đồ trình tự quản lý máy ảnh...........................................44
3.3.2.3.3 Biểu đồ tương tác quản lý máy ảnh.........................................44
3.3.2.4. Biểu đồ use case quản lý nhà cung cấp............................................45
3.3.2.4.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý nhà cung cấp....................................45
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm nhà cung cấp........................................................45
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin nhà cung cấp...........................................47
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa nhà cung cấp..........................................................48
* Đặc tả ca sử dụng Tìm kiếm nhà cung cấp................................................49
3.3.2.4.2 Biểu đồ trình tự quản lý nhà cung cấp....................................49
3.3.2.4.3 Biểu đồ tương tác quản lý nhà cung cấp.................................50
3.3.2.5 Biểu đồ use case quản lý hóa đơn.....................................................50
3.3.2.5.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý hóa đơn............................................50
* Đăc ṭả ca sử dụng lập hóa đơn bán máy ảnh..............................................51 lOMoAR cPSD| 59114765
* Đăc ṭả ca sử dụng hủy hóa đơn..................................................................51
* Đăc ṭả ca sử dụng lâp hóa đơn nhập máy ảnḥ
....................................52
* Đăc ṭả ca sử dụng lâp hóa đơn xuất máy ảnḥ
.....................................53
3.3.2.5.2 Biểu đồ trình tự quản lý hóa đơn............................................53
3.3.2.5.3 Biểu đồ tương tác quản lý hóa đơn.........................................54
3.3.2.6 Biểu đồ use case thống kê.................................................................54
3.3.2.6.1 Đăc tả Use case thống kệ ..........................................................55
3.3.2.6.2 Biểu đồ trình tự thống kê.........................................................55
3.3.2.6.3 Biểu đồ tương tác thống kê......................................................55
3.3.2.7 Biểu đồ use case quản lý kho............................................................56
3.3.2.7.1 Đăc tả Use case Qụ ản lý kho....................................................56
* Đăc ṭả ca sử dụng kiểm kê kho..................................................................56
* Đăc ṭả ca sử dụng kiểm tra nhập hàng.......................................................57
* Đăc ṭả Use case kiểm tra xuất hàng...........................................................58
3.3.2.7.2 Biểu đồ trình tự quản lý kho....................................................58
3.3.2.7.3 Biểu đồ tương tác quản lý kho.................................................59
3.3.2.8 Use case đăng nhập...........................................................................59
3.3.2.8.1 Đăc tả Use case Đăng nhập ̣ ......................................................60
3.3.2.8.2 Biểu đồ trình tự đăng nhập......................................................60
3.3.2.8.3 Biểu đồ trình tự đăng xuất.......................................................61
3.3.2.8.4 Biểu đồ tương tác đăng nhập...................................................61 lOMoAR cPSD| 59114765
3.3.2.8.5 Biểu đồ tương tác đăng xuất....................................................61
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ..............................................................................62
4.1 Thiết kế giao diện...................................................................................62
4.1.1 Giao diên đăng nhập ̣ .........................................................................62
4.1.2 Giao diên trang cḥ ủ..........................................................................63
4.1.3 Giao diên qụ ản lý.............................................................................64
4.1.3.1 Quản lý khách hàng...........................................................................64
4.1.3.2 Quản lý nhân viên.............................................................................65
4.1.3.3 Quản lý máy ảnh...............................................................................65
4.1.3.4 Quản lý nhà cung cấp.......................................................................66
4.1.4 Giao diên nghiệp ṿ ụ........................................................................67
4.1.4.1 Giao diên ḅ án hàng............................................................................67
4.1.4.2 Giao diên nhập ḥ àng..........................................................................68
4.1.5 Giao diên ḅảo hành...........................................................................69
4.1.6 Giao diên tḥ ống kê...........................................................................69
4.1.6.1 Thống kê bán hàng............................................................................69
4.1.6.2 Thống kê nhâp ḥ àng..........................................................................69
4.2 Thiết kế lưu trữ.......................................................................................70
4.2.1 Bảng nhanvien..................................................................................70
4.2.2 Bảng nhacungcap.............................................................................70
4.2.3 Bảng mayanh....................................................................................71 lOMoAR cPSD| 59114765
4.2.4 Bảng khachhang...............................................................................71
4.2.5 Bảng hoadonbanhang.......................................................................71
4.2.6 Bảng chitiethoadonbanhang.............................................................72
4.2.7 Bảng hoadonnhaphang.....................................................................72
4.2.8 Bảng chitiethoadonnhaphang...........................................................72
4.2.9 Bảng phieubaohanh..........................................................................73
CHƯƠNG 5: LẬP TRÌNH...........................................................................74 5.1.
Ngôn ngữ lập trình...........................................................................74 5.2.
Code lập trình..................................................................................75
.........................................................................................................................76
CHƯƠNG 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM.....................................................77
6.1.Phương pháp kiểm thử...........................................................................77
6.2.Kiểm thử.................................................................................................77
CHƯƠNG 7: ĐÓNG GÓI, BẢO TRÌ PHẦN MỀM..................................79
7.1. Đóng gói phần mềm..............................................................................79
7.2. Bảo trì phần mềm..................................................................................80
KẾT LUẬN....................................................................................................82 DANH MỤC HÌNH ẢNH DANH MỤC BẢNG lOMoAR cPSD| 59114765 LỜI NÓI ĐẦU
Như chúng ta đã biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, công nghệ thông tin bùng nổ
và phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Có thể nói, với sự phát triển như vũ bão của khoa
học và công nghệ trong thời gian qua đã tạo ra những sản phầm công nghệ mới để
rồi đem lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống. Nó đang chiếm phần lớn trong việc
phục vụ của nhiều ngành nghề cũng như phục vụ đời sống của con người. Đặc biệt
là trong công tác quản lý, công nghệ thông tin giúp cho quá trình quản lý đạt hiệu
quả cao trong việc giảm tối thiểu về nhân lực, thời gian cũng như tránh thất lạc, sai
sót dữ liệu thay vì việc quản lý bằng giấy tờ bằng phương pháp cổ truyền như trước
đây. Hơn nữa nó còn giúp cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin một cách nhanh chóng, chính xác.
Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chương trình quản lý cho ngành quản lý là vô cùng
cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách
hàng. Đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu cả về vật chất lẫn tinh thần của
con người ngày càng được nâng cao, từ đó các lĩnh vực về vận tải ngày càng được
đẩy mạnh và phát triển. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý “Xây dựng
quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand” là vô cùng cấp thiết để theo kịp thời đại,tạo ra
được sự cạnh tranh lớn trong kinh doanh cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu và làm
hài lòng các khách hàng khó tính nhất.
Em chân thành cảm ơn cô Lê Thị Trang Linh đã truyền dạy cho em những kiến
thức cần thiết và bổ ích của môn “Công nghệ phần mềm” trong những buổi học trên
lớp, những buổi thực hành và cả những lời giảng giải tận tình của cô trong những
buổi ngoài giờ học để chúng em có thể học tập rèn luyện để rồi đi từ lý thuyết tới
việc áp dụng vào thực tế. Để thực hiện tốt báo cáo này, em đã đi khảo sát thực tế
và hoàn thành được đề tài đã chọn với tất cả sự nỗ lực tùy nhiên do sự hiểu biết của
em về lĩnh vực này còn chưa sâu sắc, do bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu và xây
dựng đồ án trong thời gian có hạn, nên khó tránh khỏi còn nhiều sai sót. Em rất lOMoAR cPSD| 59114765
mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các thầy
cô để báo cáo này ngày càng hoàn thiện hơn.
Sau cùng, em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin dồi dào
sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến
thức cho thế hệ mai sau.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM
1.1 Khảo sát hiện trạng
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề liên quan như tìm hiểu hệ thống
bán hàng, cách thức phân loại các loại máy ảnh, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng về các loại máy ảnh.
Đề tài quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand được xây dựng dựa trên sự tham khảo về
cửa hàng máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh và nhu cầu thực tế của khách hàng về
việc tiếp cận đến công nghệ thông tin, nghệ thuật ảnh một cách nhanh nhất. Đưa đến
cho người sử dụng những máy ảnh chuyên nghiệp thông qua phương pháp bán hàng
trực tuyến giúp người tiêu dùng sẽ được biết đến những loại máy ảnh mới. Hệ thống
được xây dựng nhằm giảm tối đa chi phí hoạt động, nâng cao chất lượng của việc
bán hàng cũng như quản lý việc nhập hàng và xuất hàng.Việc quản lý và lưu trữ
thông tin không qua giấy tờ sổ sách sẽ làm giảm chi phí và công sức làm việc của
các nhân viên, cũng như tránh được các sai sót trong quá trình làm việc.
Thông tin Cửa hàng máy ảnh 5Hand
- Add : 418 Trần Cung, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. lOMoAR cPSD| 59114765 - Tell : 0376891606
- Email: hoadoan02112000@gmail.com
Cửa hàng gồm 6 nhân viên, trong đó:
+ 1 quản lý chính (Chủ cửa hàng và tiếp nhận yêu cầu khách hàng) + 1 nhân viên thu ngân + 1 quản lý kho +2 nhân viên phục vụ + 1 nhân viên kế toán
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức
Cửa hàng tham khảo: Máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh.
Trụ Sở HCM: Số 110 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, ĐT:
028.6296.6620 - 028.2253.8299- 0901.88.6006 (Mở Cửa: 8h15 - 21h từ thứ 2 đến
thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h) lOMoAR cPSD| 59114765
- Chi Nhánh Hà Nội: 42A Hoàng Cầu Mới Q.Đống Đa ( cạnh số 40 hoàng
cầu mới ) ĐT: 024.6652.7434 - 024.6652.7435 (Mở Cửa: 8h30 - 17h30 từ
thứ 2 đến thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h)
- Chi Nhánh Đà Nẵng: Số 59 Trần Quốc Toản, Quận Hải Châu, ĐT:
0236.3583.335 - 0931.999.038 (Mở Cửa: 8h15 - 21h từ thứ 2 đến thứ 7, Chủ nhật 8h15 đến 17h)
>>Mô tả
Hệ thống quản lý cửa hàng máy ảnh là hệ thống quản lý việc mua bán mặt
hàng là máy ảnh của shop. Hệ thống nhằm cung cấp cho nhà quản lý những chức
năng cần thiết để tiến hành giao dịch, quản lý sự hoạt động cũng như theo dõi tình
hình phát triển của shop. -
Người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu của shop, việc
thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quý cũng có khi đột suất theo yêu cầu. -
Thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho, việc suất nhập hàng của kho
theo mã số hàng hóa, kiểm kê hàng hóa trong kho. -
Nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu tư vần về cho khách về các thông tin
của sản phẩm mà khách quan tâm, tính tiền sản phẩm mà khách mua và lập hóa đơn cho khách. -
Khách hàng là người mua hàng tại shop. Thông tin của khách hàng sẽ
đượclưu trữ trong hệ thống của shop. >>Quy mô
+Khách hàng: đặt sản phẩm lOMoAR cPSD| 59114765
+Nhân viên: Tư vấn bảng giá, mẫu mã, thương hiệu, chất lượng, cung cấp thông tin, các dịch vụ,…
+Tài sản: Nhân viên bảo quản tài sản, kiểm tra sản phẩm thường xuyên, nhân viên
kiểm kho, sắp xếp hàng hóa.
+Thanh toán: Khách hàng có thể thanh toán phí vận chuyển bằng thẻ ngân hàng hoặc tiền mặt.
1.2 Xác định bài toán cần giải quyết
Phần mềm quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand quản lý tất cả các hoạt động và
thời gian của người dùng nâng cao chất lượng về công nghệ trong thời đại mới.
Xây dựng được phần mềm để người dùng có thể truy cập tìm hiểu giá cả cũng
như các loại mặt hàng mới một cách nhanh chóng, tiết kiệm tối đa được thời gian, công sức và tiền bạc.
Xây dựng trang quản trị để quản lý các thông tin về máy ảnh và nguồn gốc
xuất sứ để người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin.
Phần mềm gồm nhiều loại máy ảnh được nhập khẩu ở nhiều nước trên thế giới.
Xây dựng phần mềm quản lí cửa hàng máy ảnh nhằm online hỗ trợ tối đa việc
mua hàng truyền thống của người dùng, quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng.
Bài toán đặt ra là việc phân tích thiết kế hệ thống thông tin vấn đề đặt ra là tại sao
cần phải tạo dựng phần mềm và cần phải quản lý thông tin của người dùng như thế
nào? Và quản lý như thế nào để công việc có hiệu quả và tiết kiệm được tối đa thời
gian và công sức cho người dùng. lOMoAR cPSD| 59114765
1.3 Phân tích đặc tả nghiệp vụ của hệ thống
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp vụ của từng công việc
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp vụ cần giải quyết
a) Quản lí nhập hàng Nhập hàng từ nhà cung cấp:
Khi nhà cung cấp đến giao hàng từ đơn đặt hàng của chủ cửa hàng đã lập từ
trước (đơn đặt hàng được lập bằng tay), nhân viên kiểm tra số lượng, mẫu, chất
lượng của mặt hàng được cung cấp theo đơn hàng được đính kèm theo lô hàng nhập.
Nếu hàng nhập không đạt yêu cầu thì chỉ nhập những mặt hàng đạt yêu cầu
và chủ cửa hàng lập lại phiếu đặt hàng các mặt hàng bị lỗi, hàng bị lỗi thì trả lại nhà cung cấp.
Nếu hàng đạt tiêu chuẩn tiến hành lập phiếu nhập lưu các thông tin bao gồm:
ngày nhập, mặt hàng, số lượng, nhà cung cấp.
b) Quản lí bán hàng
Khách mua hàng đến quầy thanh toán, nhân viên tìm hiểu thông tin khách đã
có trong ghi chép hay chưa để từ đó thêm khách.
Nhân viên check mã, giá sản phẩm, số lượng sản phẩm khách mua để tổng giá bán.
Nhân viên sẽ tạo hóa đơn, lưu lại hóa đơn, xuất hàng đã bán đó để cập nhật
thông tin sản phẩm tồn kho ở shop. c) Quản lí kho - Sắp xếp kho
Khi hàng dưa vào kho, quản lí điều động nhân viên đến kiểm, in mã vạch cho
từng sản phẩm, sắp xếp thứ tự mặt hàng t heo thứ tự nhất định, hàng nào ở vị
trí nào được bố trí theo sơ đồ trong kho. lOMoAR cPSD| 59114765 - Xem tồn kho
Khi shop muốn xen tồn kho thì nhân viên sẽ kiểm kê lại bảng nhập, xuất để
từ đó tính lại số hàng còn tồn và kiểm kê thủ công lại cho chính xác. d) Quản lí nhân viên
Nhân viên được nhận vào làm sẽ được chủ cửa hàng lấy thông tin và lưu lại
bao gồm: tên, ngày sinh, số chứng minh, giới tính, đơn vị công tác, ngày vào
làm, số điện thoại, quê quán, email,…( nhân viên xin việc phải đầy đủ lý lịch).
e) Quản lí báo cáo thống kê
Định kì mỗi tháng, kì, năm các bộ phận quản lí sẽ tổng hợp thông tin báo cáo thống kê:
+) Lập danh sách sản phẩm bán nhiều nhất định kì theo tháng, kì, năm
+) Thống kê hàng tồn kho
+) Báo cáo theo dõi tình hình hoạt động của nhân viên thoe hóa đơn bán hàng,
nhập hàng +) Xuất báo cáo doanh thu
1.4 Xác định yêu cầu dự án
1.4.1 Yêu cầu chức năng
Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống:
Chức năng đăng nhâp: Gị úp quản lý và nhân viên có thể thao tác hê ̣ thống.
Đảm bảo xác thực thông tin người sử dụng và an toàn bảo mật hệ thống.
Mỗi người muốn tham gia vào hệ thống đều cần có một tài khoản và
password khi đó họ mới có thể đăng nhập được, trước khi đăng nhập
vào vùng Area họ phải đăng ký ở trang chủ và được Chủ Shop phân
quyền thì mới đăng nhập được vào hệ thống bên trong. (Hệ thống bên
trong chỉ dành cho những người có chức vụ trong hệ thông). lOMoAR cPSD| 59114765
*Kiểm tra hông tin khách hàng: bao gồm các thông tin khách hàng ví
dụ như tên khác hàng, sdt, địa chỉ, mã khách hàng…
*Kiểm tra thông tin nhân viên: thông tin của nhân viên làm việc tại cửa
hàng, bao gồm thông tin nhân viên như quê quán, năm sinh, trình độ học vấn,
kinh nghiệm… Chức năng quản lý khách hàng o Thêm khách hàng o
Sửa thông tin khách hàng o Xóa khách hàng o Tìm kiếm khách hàng
Chức năng quản lý nhân viên o
Lưu thông tin của nhân viên mới o
Sửa thông tin nhân viên o
Xóa thông tin nhân viên o Tìm kiếm nhân viên
Chức năng quản lý máy ảnh o Thêm máy ảnh o Sửa thông tin máy ảnh o Xóa máy ảnh o Tìm kiếm máy ảnh
Chức năng quản lý nhà cung cấp o Thêm nhà cung cấp o
Sửa thông tin nhà cung cấp o Xóa nhà cung cấp o Tìm kiếm nhà cung cấp
Chức năng quản lý hóa đơn o
Lập hóa đơn bán hàng o Hủy hóa lOMoAR cPSD| 59114765 đơn bán hàng o Lập hóa đơn
nhập hàng o Lập hóa đơn xuất hàng
Chức năng quản lý kho o Kiểm kê
số lượng máy ảnh o Kiểm tra tình
trạng máy ảnh o Kiểm tra tình trạng kho chứa Chức năng
thống kê o Thống kê máy ảnh đã
bán o Thống kê máy ảnh tồn kho o Thống kê khách hàng o Thống kê doanh thu
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng
- Yêu cầu tiến hóa: Hệ thống phải linh động trong việc thay đổi các thiết lập đặtsẵn
phải dễ dàng nâng cấp.
- Yêu cầu hiệu quả: Hệ thống phải làm việc hiệu quả thực hiện đúng các yêu cầucủa
người sử dụng. Tỉ lệ lỗi trung bình hệ thống dưới 1%.
- Yêu cầu tương thích: phần mềm phải tương thích với hệ thống của cửa hàng. - Yêu cầu hệ thống:
Bảo mật: phân quyền hệ thống cho từng đối tượng sử dụng tránh tình trạng thông
tin, dữ liệu của giải đấu bị mất hoặc bị sửa đổi.
Yêu cầu an toàn: phải có giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu: Có khả năng backup
dữ liệu và phục hồi dữ liệu khi có sự cố.
- Yêu cầu công nghệ: Hệ thống phải dễ sử dụng, dễ sửa lỗi, có khả năng tái sử dụng và kế thừa. lOMoAR cPSD| 59114765
- Hệ thống cho phép truy cập dữ liệu thời gian thực. Các tác vụ thực hiện tức
thờitrong thời gian ngừng cho phép chấp nhận dưới 60s.
- Hệ thống đảm bảo phục vụ truy cập online 50 người cùng một lúc.
- Hệ thống đảm bảo trả lời những thắc mắc và yêu cầu của khách hàng trong vòng2 tiếng .
- Giao diện phần cứng quản lý:
Hệ điều hành: Window 7 trở lên.
Bộ xử lý: CPU lớn hơn hoặc bằng 2.30 GHz .
Ram: lớn hơn hoặc bằng 4GB Ổ
cứng: lớn hơn hoặc bằng 200GB. - Phía khách hàng: Thiết bị truy cập web - Giao diện phần mềm:
Cơ sở dữ liệu: SQL server Ứng dụng: web - Yêu cầu pháp lý:
Thông tin người dùng cần được bảo vệ.
Hệ thống quản lý cửa hàng cần tuân thủ các yêu cầu đảm bảo chất lượng. lOMoAR cPSD| 59114765
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN
2.1 Ước lượng dự án
2.1.1 Ước lượng chi phí
Bảng 2.1: Ước lượng chi phí Giai đoạn Công việc Mô tả Chi phí Khảo sát yêu
Thu nhập các yêu cầu tổng 500.000- cầu dự án quan của dự án 1.000.000VND Khởi tạo dự án
Thông báo triển khai dự án, lập 2.000.000- project charter 2.500.000VND Lập kế hoạch
Lập bản kế hoạch phạm vi dự 2.000.000- phạm vi dự án án 2.500.000VND Viết báo cáo
Tổng kết lại toàn bộ công việc 0 tổng kết thành báo cáo cuối cùng Rút kinh
Rút kinh nghiệm cho đợt dự 0 Quản lý dự án nghiệm án sau Phân tích và Đặc tả chi tiết
Từ yêu cầu thu được từ phần 2.000.000- thiết kế hệ các yêu cầu
khảo sát, mô tả cụ thể hơn về 2.500.000VND thống
những yêu cầu cần thiết của phần mềm Mô tả kiến
Xây dựng kiến trúc phần mềm 2.000.000- trúc hệ thống
bằng các sơ đồ use case, trình 2.500.000VND bằng các sơ
tự, hoạt động (dùng Rational đồ Use case, rose, astah) lOMoAR cPSD| 59114765 trình tự, hoạt động.. Thiết kế cơ sở
Xây dựng cấu trúc cơ sở dữ 5.000.000- dữ liệu hệ
liệu cho phần mềm (gồm các 6.500.000VND thống bảng cụ thể) Thiết kế giao
Xây dựng các form cơ bản của 5.000.000- diện phần
phần mềm dựa theo các sơ đồ 6.500.000VND mềm UML Viết bản phân
Tổng hợp các báo cáo để cho 500.000- tích hệ thống
ra bản phân tích thiết kế hoàn 1.000.000VND chi tiết chỉnh Phân tích yêu
Từ những thông tin đã thu 500.000-
Module thống cầu cụ thể cho
thập ở trên lập kế hoạch xây 1.000.000VND kê sản phẩm module
dựng chi tiết những nhiệm vụ của quản lý Thiết kế
-xây dựng form đăng nhập 5.000.000- module -
xây dựng form thống kê 6.500.000VND
nhập xuất hàng, hình thức thống kê hàng hóa. - xây dựng các nút chức
năng: thống kê, in phiếu TK lOMoAR cPSD| 59114765 Viết code cho
Xây dựng form tự động thông 10000000- module
báo số lượng hàng tồn, nhập 13000000VND xuất,
hàng bán chạy theo tháng cho kế toán kho
Cài đặt module Thực hiện chạy thử module đã 0 xây dựng Kiểm thử - kiểm thử giao diện, 2.000.000- module
kiểm tra xem giao diện có đạt 2.500.000VND
yêu cầu không, về hình thức
bố trí giao diện của phần mềm
có bố trí hợp lý hay không - kiểm thử khả năng
thống kê nhập xuất hàng… Viết báo cáo
Xây dựng báo cáo mô tả chi 0 về module tiết về module Tích hợp và Tích hợp các
Lắp ráp hoàn chỉnh các module 2.000.000- hoàn thiện sản module thành chương trình 2.500.000VND phẩm thống nhất để chạy thử. Kiểm thử tích
Test tổng quan toàn bộ hệ 2.000.000- hợp toàn hệ thống 2500000VND thống Thực hiện fix
Fix các lỗi phát sinh trong khi 4.000.000- các lỗi tồn tại test 5.500.000VND