



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 59114765  
Trường Đại Học Kinh Doanh Và Công Nghệ Hà Nội 
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN 
NHẬP MÔN KỸ NĂNG PHẦN MỀM  
ĐỀ TÀI : QUẢN LÝ MÁY ẢNH  
HỌ TÊN : Lý Trần Bình Phước  LỚP TH27.10  Msv : 2722215940          lOMoAR cPSD| 59114765 MỤC LỤC 
LỜI NÓI ĐẦU................................................................................................10 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM.....................................11 
1.1 Khảo sát hiện trạng.................................................................................11 
1.2 Xác định bài toán cần giải quyết............................................................14 
1.3 Phân tích đặc tả nghiệp vụ của hệ thống................................................14 
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp vụ của từng công việc..............................14 
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp vụ cần giải quyết.......................................................14 
1.4 Xác định yêu cầu dự án..........................................................................16 
1.4.1 Yêu cầu chức năng..........................................................................16 
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng.....................................................................18 
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN.................................................................19 
2.1 Ước lượng dự án.....................................................................................19 
2.1.1 Ước lượng chi phí............................................................................19 
2.1.2 Ước lượng thời gian.........................................................................21 
2.1.3 Ước lượng người tham gia...............................................................23 
2.2 Lập lịch và theo dõi................................................................................25 
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG................................27 
3.1. Các tác nhân chính tham gia hệ thống...................................................27 
3.1.1. Khách hàng......................................................................................27 
3.1.2. Nhân viên bán hàng.........................................................................27      lOMoAR cPSD| 59114765
3.1.3. Thủ kho...........................................................................................28 
3.1.4. Người Quản lý.................................................................................28 
 3.2. Các Use case chính tham gia hê tḥ ống..................................................28 
3.3. Sơ đồ tổng quan các chức năng chính của hệ thống..............................29 
3.3.1. USE CASE tổng quát......................................................................29 
3.3.2. Biểu đồ use case..............................................................................29 
3.3.2.1. Biểu đồ use case quản lý khách hàng...............................................29   
3.3.2.1.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý khách hàng......................................29  * Đăc ṭ  ả  ca  sử  dụng  thêm  khách 
hàng...........................................................29  * Đăc ṭ  ả  ca  sử  dụng  sửa  thông  tin  khách 
hàng..............................................31  * Đăc ṭ  ả  ca  sử  dụng  xóa  khách 
hàng.............................................................32 
*Tìm kiếm khách hàng..................................................................................33 
3.3.2.1.2 Biểu đồ trình tự quản lý khách hàng......................................33 
3.3.2.1.3 Biểu đồ tương tác quản lý khách hàng...................................34 
3.3.2.2. Biểu đồ use case quản lý nhân viên.............................................35   
3.3.2.2.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý nhân viên:........................................35 
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm nhân viên................................................35 
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin nhân viên.................................................36 
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa nhân viên................................................................37      lOMoAR cPSD| 59114765
* Tìm kiếm nhân viên...................................................................................38 
3.3.2.2.2 Biểu đồ trình tự quản lý nhân viên.........................................39 
3.3.2.2.3 Biểu đồ tương tác quản lý nhân viên.......................................39 
3.3.2.3. Biểu đồ use case quản lý máy ảnh...................................................40   
3.3.2.3.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý máy ảnh............................................40 
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm máy ảnh............................................................40 
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin máy ảnh...................................................41 
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa máy ảnh..................................................................42 
* Tìm kiếm máy ảnh.....................................................................................43 
3.3.2.3.2 Biểu đồ trình tự quản lý máy ảnh...........................................44 
3.3.2.3.3 Biểu đồ tương tác quản lý máy ảnh.........................................44 
3.3.2.4. Biểu đồ use case quản lý nhà cung cấp............................................45   
3.3.2.4.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý nhà cung cấp....................................45 
* Đăc ṭả ca sử dụng thêm nhà cung cấp........................................................45 
* Đăc ṭả ca sử dụng sửa thông tin nhà cung cấp...........................................47 
* Đăc ṭả ca sử dụng xóa nhà cung cấp..........................................................48 
* Đặc tả ca sử dụng Tìm kiếm nhà cung cấp................................................49 
3.3.2.4.2 Biểu đồ trình tự quản lý nhà cung cấp....................................49 
3.3.2.4.3 Biểu đồ tương tác quản lý nhà cung cấp.................................50 
3.3.2.5 Biểu đồ use case quản lý hóa đơn.....................................................50   
3.3.2.5.1 Đăc tả Use case Quản ḷ ý hóa đơn............................................50 
* Đăc ṭả ca sử dụng lập hóa đơn bán máy ảnh..............................................51      lOMoAR cPSD| 59114765
* Đăc ṭả ca sử dụng hủy hóa đơn..................................................................51 
* Đăc ṭả ca sử dụng lâp hóa đơn nhập máy ảnḥ 
....................................52 
* Đăc ṭả ca sử dụng lâp hóa đơn xuất máy ảnḥ 
.....................................53 
3.3.2.5.2 Biểu đồ trình tự quản lý hóa đơn............................................53 
3.3.2.5.3 Biểu đồ tương tác quản lý hóa đơn.........................................54 
3.3.2.6 Biểu đồ use case thống kê.................................................................54   
3.3.2.6.1 Đăc tả Use case thống kệ ..........................................................55 
3.3.2.6.2 Biểu đồ trình tự thống kê.........................................................55 
3.3.2.6.3 Biểu đồ tương tác thống kê......................................................55 
3.3.2.7 Biểu đồ use case quản lý kho............................................................56   
3.3.2.7.1 Đăc tả Use case Qụ ản lý kho....................................................56 
* Đăc ṭả ca sử dụng kiểm kê kho..................................................................56 
* Đăc ṭả ca sử dụng kiểm tra nhập hàng.......................................................57 
* Đăc ṭả Use case kiểm tra xuất hàng...........................................................58 
3.3.2.7.2 Biểu đồ trình tự quản lý kho....................................................58 
3.3.2.7.3 Biểu đồ tương tác quản lý kho.................................................59 
3.3.2.8 Use case đăng nhập...........................................................................59   
3.3.2.8.1 Đăc tả Use case Đăng nhập ̣ ......................................................60 
3.3.2.8.2 Biểu đồ trình tự đăng nhập......................................................60 
3.3.2.8.3 Biểu đồ trình tự đăng xuất.......................................................61 
3.3.2.8.4 Biểu đồ tương tác đăng nhập...................................................61      lOMoAR cPSD| 59114765
3.3.2.8.5 Biểu đồ tương tác đăng xuất....................................................61 
CHƯƠNG 4: THIẾT KẾ..............................................................................62 
4.1 Thiết kế giao diện...................................................................................62   
4.1.1 Giao diên đăng nhập ̣ .........................................................................62   
4.1.2 Giao diên trang cḥ ủ..........................................................................63   
4.1.3 Giao diên qụ ản lý.............................................................................64 
4.1.3.1 Quản lý khách hàng...........................................................................64 
4.1.3.2 Quản lý nhân viên.............................................................................65 
4.1.3.3 Quản lý máy ảnh...............................................................................65 
4.1.3.4 Quản lý nhà cung cấp.......................................................................66   
4.1.4 Giao diên nghiệp ṿ ụ........................................................................67   
4.1.4.1 Giao diên ḅ án hàng............................................................................67   
4.1.4.2 Giao diên nhập ḥ àng..........................................................................68   
4.1.5 Giao diên ḅảo hành...........................................................................69   
4.1.6 Giao diên tḥ ống kê...........................................................................69 
4.1.6.1 Thống kê bán hàng............................................................................69   
4.1.6.2 Thống kê nhâp ḥ àng..........................................................................69 
4.2 Thiết kế lưu trữ.......................................................................................70 
4.2.1 Bảng nhanvien..................................................................................70 
4.2.2 Bảng nhacungcap.............................................................................70 
4.2.3 Bảng mayanh....................................................................................71      lOMoAR cPSD| 59114765
4.2.4 Bảng khachhang...............................................................................71 
4.2.5 Bảng hoadonbanhang.......................................................................71 
4.2.6 Bảng chitiethoadonbanhang.............................................................72 
4.2.7 Bảng hoadonnhaphang.....................................................................72 
4.2.8 Bảng chitiethoadonnhaphang...........................................................72 
4.2.9 Bảng phieubaohanh..........................................................................73 
CHƯƠNG 5: LẬP TRÌNH...........................................................................74   5.1. 
Ngôn ngữ lập trình...........................................................................74   5.2. 
Code lập trình..................................................................................75 
.........................................................................................................................76 
CHƯƠNG 6: KIỂM THỬ PHẦN MỀM.....................................................77 
6.1.Phương pháp kiểm thử...........................................................................77 
6.2.Kiểm thử.................................................................................................77 
CHƯƠNG 7: ĐÓNG GÓI, BẢO TRÌ PHẦN MỀM..................................79 
7.1. Đóng gói phần mềm..............................................................................79 
7.2. Bảo trì phần mềm..................................................................................80 
KẾT LUẬN....................................................................................................82      DANH MỤC HÌNH ẢNH      DANH MỤC BẢNG      lOMoAR cPSD| 59114765 LỜI NÓI ĐẦU 
Như chúng ta đã biết, trong khoảng 10 năm trở lại đây, công nghệ thông tin bùng nổ 
và phát triển mạnh mẽ ở nước ta. Có thể nói, với sự phát triển như vũ bão của khoa 
học và công nghệ trong thời gian qua đã tạo ra những sản phầm công nghệ mới để 
rồi đem lại rất nhiều tiện ích cho cuộc sống. Nó đang chiếm phần lớn trong việc 
phục vụ của nhiều ngành nghề cũng như phục vụ đời sống của con người. Đặc biệt 
là trong công tác quản lý, công nghệ thông tin giúp cho quá trình quản lý đạt hiệu 
quả cao trong việc giảm tối thiểu về nhân lực, thời gian cũng như tránh thất lạc, sai 
sót dữ liệu thay vì việc quản lý bằng giấy tờ bằng phương pháp cổ truyền như trước 
đây. Hơn nữa nó còn giúp cho việc tra cứu, tìm kiếm thông tin một cách nhanh  chóng, chính xác. 
Trong bối cảnh đó, việc xây dựng chương trình quản lý cho ngành quản lý là vô cùng 
cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh cũng như chất lượng phục vụ khách 
hàng. Đời sống ngày càng được cải thiện, nhu cầu cả về vật chất lẫn tinh thần của 
con người ngày càng được nâng cao, từ đó các lĩnh vực về vận tải ngày càng được 
đẩy mạnh và phát triển. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý “Xây dựng 
quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand” là vô cùng cấp thiết để theo kịp thời đại,tạo ra 
được sự cạnh tranh lớn trong kinh doanh cũng như đáp ứng kịp thời nhu cầu và làm 
hài lòng các khách hàng khó tính nhất. 
Em chân thành cảm ơn cô Lê Thị Trang Linh đã truyền dạy cho em những kiến 
thức cần thiết và bổ ích của môn “Công nghệ phần mềm” trong những buổi học trên 
lớp, những buổi thực hành và cả những lời giảng giải tận tình của cô trong những 
buổi ngoài giờ học để chúng em có thể học tập rèn luyện để rồi đi từ lý thuyết tới 
việc áp dụng vào thực tế. Để thực hiện tốt báo cáo này, em đã đi khảo sát thực tế 
và hoàn thành được đề tài đã chọn với tất cả sự nỗ lực tùy nhiên do sự hiểu biết của 
em về lĩnh vực này còn chưa sâu sắc, do bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu và xây 
dựng đồ án trong thời gian có hạn, nên khó tránh khỏi còn nhiều sai sót. Em rất      lOMoAR cPSD| 59114765
mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các thầy 
cô để báo cáo này ngày càng hoàn thiện hơn. 
Sau cùng, em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông Tin dồi dào 
sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là truyền đạt kiến 
thức cho thế hệ mai sau. 
 Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn! 
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU DỰ ÁN PHẦN MỀM 
1.1 Khảo sát hiện trạng 
Đề tài tập trung vào việc nghiên cứu các vấn đề liên quan như tìm hiểu hệ thống 
bán hàng, cách thức phân loại các loại máy ảnh, tìm hiểu yêu cầu của khách hàng về  các loại máy ảnh. 
Đề tài quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand được xây dựng dựa trên sự tham khảo về 
cửa hàng máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh và nhu cầu thực tế của khách hàng về 
việc tiếp cận đến công nghệ thông tin, nghệ thuật ảnh một cách nhanh nhất. Đưa đến 
cho người sử dụng những máy ảnh chuyên nghiệp thông qua phương pháp bán hàng 
trực tuyến giúp người tiêu dùng sẽ được biết đến những loại máy ảnh mới. Hệ thống 
được xây dựng nhằm giảm tối đa chi phí hoạt động, nâng cao chất lượng của việc 
bán hàng cũng như quản lý việc nhập hàng và xuất hàng.Việc quản lý và lưu trữ 
thông tin không qua giấy tờ sổ sách sẽ làm giảm chi phí và công sức làm việc của 
các nhân viên, cũng như tránh được các sai sót trong quá trình làm việc. 
 Thông tin Cửa hàng máy ảnh 5Hand 
- Add : 418 Trần Cung, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.      lOMoAR cPSD| 59114765 - Tell : 0376891606 
- Email: hoadoan02112000@gmail.com 
Cửa hàng gồm 6 nhân viên, trong đó: 
+ 1 quản lý chính (Chủ cửa hàng và tiếp nhận yêu cầu khách hàng)  + 1 nhân viên thu ngân  + 1 quản lý kho  +2 nhân viên phục vụ  + 1 nhân viên kế toán                   
Hình 1.1: Cơ cấu tổ chức 
Cửa hàng tham khảo: Máy ảnh chuyên nghiệp Bình Minh. 
Trụ Sở HCM: Số 110 Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao, Quận 1, ĐT: 
028.6296.6620 - 028.2253.8299- 0901.88.6006 (Mở Cửa: 8h15 - 21h từ thứ 2 đến 
thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h)      lOMoAR cPSD| 59114765
- Chi Nhánh Hà Nội: 42A Hoàng Cầu Mới Q.Đống Đa ( cạnh số 40 hoàng 
cầu mới ) ĐT: 024.6652.7434 - 024.6652.7435 (Mở Cửa: 8h30 - 17h30 từ 
thứ 2 đến thứ 7, Chủ nhật 8h30 đến 17h) 
- Chi Nhánh Đà Nẵng: Số 59 Trần Quốc Toản, Quận Hải Châu, ĐT: 
0236.3583.335 - 0931.999.038 (Mở Cửa: 8h15 - 21h từ thứ 2 đến thứ 7, Chủ  nhật 8h15 đến 17h) 
 >>Mô tả 
Hệ thống quản lý cửa hàng máy ảnh là hệ thống quản lý việc mua bán mặt 
hàng là máy ảnh của shop. Hệ thống nhằm cung cấp cho nhà quản lý những chức 
năng cần thiết để tiến hành giao dịch, quản lý sự hoạt động cũng như theo dõi tình 
hình phát triển của shop.  - 
Người quản lý nắm được tình hình mua bán, doanh thu của shop, việc 
thống kê được thực hiện hàng tháng, hàng quý cũng có khi đột suất theo yêu cầu.  - 
Thủ kho quản lý số lượng hàng trong kho, việc suất nhập hàng của kho 
theo mã số hàng hóa, kiểm kê hàng hóa trong kho.  - 
Nhân viên bán hàng sẽ giới thiệu tư vần về cho khách về các thông tin 
của sản phẩm mà khách quan tâm, tính tiền sản phẩm mà khách mua và lập hóa đơn  cho khách.  - 
Khách hàng là người mua hàng tại shop. Thông tin của khách hàng sẽ 
đượclưu trữ trong hệ thống của shop.     >>Quy mô 
+Khách hàng: đặt sản phẩm      lOMoAR cPSD| 59114765
+Nhân viên: Tư vấn bảng giá, mẫu mã, thương hiệu, chất lượng, cung cấp thông tin,  các dịch vụ,… 
+Tài sản: Nhân viên bảo quản tài sản, kiểm tra sản phẩm thường xuyên, nhân viên 
kiểm kho, sắp xếp hàng hóa. 
+Thanh toán: Khách hàng có thể thanh toán phí vận chuyển bằng thẻ ngân hàng hoặc  tiền mặt. 
1.2 Xác định bài toán cần giải quyết 
Phần mềm quản lí cửa hàng máy ảnh 5Hand quản lý tất cả các hoạt động và 
thời gian của người dùng nâng cao chất lượng về công nghệ trong thời đại mới. 
Xây dựng được phần mềm để người dùng có thể truy cập tìm hiểu giá cả cũng 
như các loại mặt hàng mới một cách nhanh chóng, tiết kiệm tối đa được thời gian,  công sức và tiền bạc. 
Xây dựng trang quản trị để quản lý các thông tin về máy ảnh và nguồn gốc 
xuất sứ để người dùng dễ dàng nắm bắt được thông tin. 
Phần mềm gồm nhiều loại máy ảnh được nhập khẩu ở nhiều nước trên thế  giới. 
Xây dựng phần mềm quản lí cửa hàng máy ảnh nhằm online hỗ trợ tối đa việc 
mua hàng truyền thống của người dùng, quản lý chặt chẽ thông tin của người dùng. 
Bài toán đặt ra là việc phân tích thiết kế hệ thống thông tin vấn đề đặt ra là tại sao 
cần phải tạo dựng phần mềm và cần phải quản lý thông tin của người dùng như thế 
nào? Và quản lý như thế nào để công việc có hiệu quả và tiết kiệm được tối đa thời 
gian và công sức cho người dùng.      lOMoAR cPSD| 59114765
1.3 Phân tích đặc tả nghiệp vụ của hệ thống 
1.3.1 Chi tiết quy trình nghiệp vụ của từng công việc 
1.3.1.1 Các quy trình nghiệp vụ cần giải quyết 
a) Quản lí nhập hàng Nhập  hàng từ nhà cung cấp: 
Khi nhà cung cấp đến giao hàng từ đơn đặt hàng của chủ cửa hàng đã lập từ 
trước (đơn đặt hàng được lập bằng tay), nhân viên kiểm tra số lượng, mẫu, chất 
lượng của mặt hàng được cung cấp theo đơn hàng được đính kèm theo lô hàng nhập. 
Nếu hàng nhập không đạt yêu cầu thì chỉ nhập những mặt hàng đạt yêu cầu 
và chủ cửa hàng lập lại phiếu đặt hàng các mặt hàng bị lỗi, hàng bị lỗi thì trả lại nhà  cung cấp. 
Nếu hàng đạt tiêu chuẩn tiến hành lập phiếu nhập lưu các thông tin bao gồm: 
ngày nhập, mặt hàng, số lượng, nhà cung cấp. 
b) Quản lí bán hàng 
Khách mua hàng đến quầy thanh toán, nhân viên tìm hiểu thông tin khách đã 
có trong ghi chép hay chưa để từ đó thêm khách. 
Nhân viên check mã, giá sản phẩm, số lượng sản phẩm khách mua để tổng giá  bán. 
Nhân viên sẽ tạo hóa đơn, lưu lại hóa đơn, xuất hàng đã bán đó để cập nhật 
thông tin sản phẩm tồn kho ở shop. c) Quản lí kho  - Sắp xếp kho 
Khi hàng dưa vào kho, quản lí điều động nhân viên đến kiểm, in mã vạch cho 
từng sản phẩm, sắp xếp thứ tự mặt hàng t heo thứ tự nhất định, hàng nào ở vị 
trí nào được bố trí theo sơ đồ trong kho.      lOMoAR cPSD| 59114765 - Xem tồn kho 
Khi shop muốn xen tồn kho thì nhân viên sẽ kiểm kê lại bảng nhập, xuất để 
từ đó tính lại số hàng còn tồn và kiểm kê thủ công lại cho chính xác. d) Quản  lí nhân viên 
Nhân viên được nhận vào làm sẽ được chủ cửa hàng lấy thông tin và lưu lại 
bao gồm: tên, ngày sinh, số chứng minh, giới tính, đơn vị công tác, ngày vào 
làm, số điện thoại, quê quán, email,…( nhân viên xin việc phải đầy đủ lý lịch). 
e) Quản lí báo cáo thống kê 
Định kì mỗi tháng, kì, năm các bộ phận quản lí sẽ tổng hợp thông tin báo cáo  thống kê: 
+) Lập danh sách sản phẩm bán nhiều nhất định kì theo tháng, kì, năm 
+) Thống kê hàng tồn kho 
+) Báo cáo theo dõi tình hình hoạt động của nhân viên thoe hóa đơn bán hàng, 
nhập hàng +) Xuất báo cáo doanh thu 
1.4 Xác định yêu cầu dự án 
1.4.1 Yêu cầu chức năng 
Mô tả chi tiết các chức năng của hệ thống: 
Chức năng đăng nhâp: Gị úp quản lý và nhân viên có thể thao tác hê ̣ thống. 
Đảm bảo xác thực thông tin người sử dụng và an toàn bảo mật hệ thống. 
Mỗi người muốn tham gia vào hệ thống đều cần có một tài khoản và 
password khi đó họ mới có thể đăng nhập được, trước khi đăng nhập 
vào vùng Area họ phải đăng ký ở trang chủ và được Chủ Shop phân 
quyền thì mới đăng nhập được vào hệ thống bên trong. (Hệ thống bên 
trong chỉ dành cho những người có chức vụ trong hệ thông).      lOMoAR cPSD| 59114765
*Kiểm tra hông tin khách hàng: bao gồm các thông tin khách hàng ví 
dụ như tên khác hàng, sdt, địa chỉ, mã khách hàng… 
*Kiểm tra thông tin nhân viên: thông tin của nhân viên làm việc tại cửa 
hàng, bao gồm thông tin nhân viên như quê quán, năm sinh, trình độ học vấn, 
kinh nghiệm… Chức năng quản lý khách hàng o Thêm khách hàng  o 
Sửa thông tin khách hàng  o  Xóa khách hàng o Tìm  kiếm khách hàng     
Chức năng quản lý nhân viên  o 
Lưu thông tin của nhân viên mới  o 
Sửa thông tin nhân viên o
 Xóa thông tin nhân viên o  Tìm  kiếm nhân viên 
 Chức năng quản lý máy ảnh o  Thêm máy ảnh  o  Sửa thông tin máy ảnh  o  Xóa máy ảnh o  Tìm kiếm máy ảnh 
 Chức năng quản lý nhà cung cấp o  Thêm nhà cung cấp  o 
Sửa thông tin nhà cung cấp  o  Xóa nhà cung cấp o  Tìm kiếm nhà cung cấp 
Chức năng quản lý hóa đơn o
 Lập hóa đơn bán hàng o Hủy hóa      lOMoAR cPSD| 59114765 đơn bán hàng o  Lập hóa đơn 
nhập hàng o Lập hóa đơn xuất  hàng 
Chức năng quản lý kho o Kiểm kê 
số lượng máy ảnh o Kiểm tra tình 
trạng máy ảnh o Kiểm tra tình  trạng kho chứa  Chức năng 
thống kê o Thống kê máy ảnh đã 
bán o Thống kê máy ảnh tồn kho  o  Thống kê khách hàng o  Thống kê doanh thu 
1.4.2 Yêu cầu phi chức năng 
- Yêu cầu tiến hóa: Hệ thống phải linh động trong việc thay đổi các thiết lập đặtsẵn 
phải dễ dàng nâng cấp. 
- Yêu cầu hiệu quả: Hệ thống phải làm việc hiệu quả thực hiện đúng các yêu cầucủa 
người sử dụng. Tỉ lệ lỗi trung bình hệ thống dưới 1%. 
- Yêu cầu tương thích: phần mềm phải tương thích với hệ thống của cửa hàng.  - Yêu cầu hệ thống: 
 Bảo mật: phân quyền hệ thống cho từng đối tượng sử dụng tránh tình trạng thông 
tin, dữ liệu của giải đấu bị mất hoặc bị sửa đổi. 
 Yêu cầu an toàn: phải có giải pháp bảo đảm an toàn dữ liệu: Có khả năng backup 
dữ liệu và phục hồi dữ liệu khi có sự cố. 
- Yêu cầu công nghệ: Hệ thống phải dễ sử dụng, dễ sửa lỗi, có khả năng tái sử  dụng và kế thừa.      lOMoAR cPSD| 59114765
- Hệ thống cho phép truy cập dữ liệu thời gian thực. Các tác vụ thực hiện tức 
thờitrong thời gian ngừng cho phép chấp nhận dưới 60s. 
- Hệ thống đảm bảo phục vụ truy cập online 50 người cùng một lúc. 
- Hệ thống đảm bảo trả lời những thắc mắc và yêu cầu của khách hàng trong vòng2  tiếng . 
- Giao diện phần cứng quản lý: 
Hệ điều hành: Window 7 trở lên. 
Bộ xử lý: CPU lớn hơn hoặc bằng 2.30 GHz . 
Ram: lớn hơn hoặc bằng 4GB Ổ 
cứng: lớn hơn hoặc bằng 200GB.  - Phía khách hàng:  Thiết bị truy cập web  - Giao diện phần mềm: 
Cơ sở dữ liệu: SQL server  Ứng dụng: web  - Yêu cầu pháp lý: 
Thông tin người dùng cần được bảo vệ. 
Hệ thống quản lý cửa hàng cần tuân thủ các yêu cầu đảm bảo chất lượng.        lOMoAR cPSD| 59114765
CHƯƠNG 2: QUẢN LÝ DỰ ÁN    
2.1 Ước lượng dự án 
2.1.1 Ước lượng chi phí 
Bảng 2.1: Ước lượng chi phí  Giai đoạn  Công việc  Mô tả  Chi phí  Khảo sát yêu 
Thu nhập các yêu cầu tổng  500.000-  cầu dự án  quan của dự án  1.000.000VND  Khởi tạo dự án 
Thông báo triển khai dự án, lập  2.000.000-  project charter  2.500.000VND  Lập kế hoạch 
Lập bản kế hoạch phạm vi dự  2.000.000-  phạm vi dự án  án  2.500.000VND  Viết báo cáo 
Tổng kết lại toàn bộ công việc  0  tổng kết  thành báo cáo cuối cùng  Rút kinh 
Rút kinh nghiệm cho đợt dự  0  Quản lý dự án nghiệm  án sau  Phân tích và  Đặc tả chi tiết 
Từ yêu cầu thu được từ phần  2.000.000-  thiết kế hệ  các yêu cầu 
khảo sát, mô tả cụ thể hơn về 2.500.000VND  thống 
những yêu cầu cần thiết của  phần mềm  Mô tả kiến 
Xây dựng kiến trúc phần mềm  2.000.000-  trúc hệ thống 
bằng các sơ đồ use case, trình 2.500.000VND  bằng các sơ 
tự, hoạt động (dùng Rational  đồ Use case,  rose, astah)      lOMoAR cPSD| 59114765 trình tự, hoạt  động..  Thiết kế cơ sở 
Xây dựng cấu trúc cơ sở dữ  5.000.000-  dữ liệu hệ 
liệu cho phần mềm (gồm các  6.500.000VND  thống  bảng cụ thể)  Thiết kế giao 
Xây dựng các form cơ bản của  5.000.000-  diện phần 
phần mềm dựa theo các sơ đồ 6.500.000VND  mềm  UML  Viết bản phân 
Tổng hợp các báo cáo để cho  500.000-  tích hệ thống 
ra bản phân tích thiết kế hoàn  1.000.000VND  chi tiết  chỉnh    Phân tích yêu 
Từ những thông tin đã thu  500.000-   
Module thống cầu cụ thể cho 
thập ở trên lập kế hoạch xây 1.000.000VND  kê sản phẩm  module 
dựng chi tiết những nhiệm vụ  của quản lý  Thiết kế 
-xây dựng form đăng nhập  5.000.000-  module  - 
xây dựng form thống kê 6.500.000VND 
nhập xuất hàng, hình thức  thống kê hàng hóa.  -  xây dựng các nút chức 
năng: thống kê, in phiếu TK      lOMoAR cPSD| 59114765 Viết code cho 
Xây dựng form tự động thông  10000000-  module 
báo số lượng hàng tồn, nhập 13000000VND  xuất, 
hàng bán chạy theo tháng cho  kế toán kho 
Cài đặt module Thực hiện chạy thử module đã  0  xây dựng  Kiểm thử  -  kiểm thử giao diện,  2.000.000-  module 
kiểm tra xem giao diện có đạt 2.500.000VND 
yêu cầu không, về hình thức 
bố trí giao diện của phần mềm 
có bố trí hợp lý hay không  -  kiểm thử khả năng 
thống kê nhập xuất hàng…  Viết báo cáo 
Xây dựng báo cáo mô tả chi  0  về module  tiết về module  Tích hợp và  Tích hợp các 
Lắp ráp hoàn chỉnh các module  2.000.000-  hoàn thiện sản module  thành chương trình  2.500.000VND  phẩm  thống nhất để  chạy thử.  Kiểm thử tích 
Test tổng quan toàn bộ hệ  2.000.000-  hợp toàn hệ  thống  2500000VND  thống  Thực hiện fix 
Fix các lỗi phát sinh trong khi  4.000.000-  các lỗi tồn tại  test  5.500.000VND