lOMoARcPSD| 58815430
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
PHÂN CH THIẾT KẾ
Tên đề tài
:
ặt tour du lịch
Nhóm học
phần
:
100
Sinh viên:
Nguyễn Quốc Anh
MSV: B20DCCN062
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đình
Hiến
Hà Nội 2025
lOMoARcPSD| 58815430
Chương I: Mô tả hệ thống
I. Mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên
1. Mục đích:
Website đăt tour du lịch h tr, gp phn cho viêc mua v,đặt v một cch tiên li, nhanh
chng, linh hot m không cn phi đn tân công ty cung cp, gip khch hng linh hot,
ch đông hơn trong viêc chn địa đim, nhng nơi cn tham quan, chi ph, cc quyn li,
đăc quyn,…
2. Nội dung:
Xây dựng hệ thống đặt tour trực tuyn với cc chức năng:
+ Đăng nhập/Đăng ký
+ Qun lý danh mục
+ Qun lý giao dịch
+ Qun lý tour
+ Qun lý bi vit
+ Qun lý nhân viên
+ Qun lý ti khon
+ Qun lý ti khon c nhân
+ Thống kê
+ Tìm kim
+ Liên hệ
+ Bình luận
+ Thanh ton
+ Lịch sử đặt tour
3. Khảo sát yêu cầu:
Trước khi du khch tham gia tour du lịch, h phi tip cận thông qua hệ thống đặt tour hoặc
thông qua cc kênh liên lc như điện thoi, email, hoặc trực tip ti văn phòng đi diện ca
công ty du lịch. Công ty du lịch cung cp thông tin chi tit v cc tour c sẵn, bao gồm địa
đim, lịch trình, dịch vụ đi kèm, v gi c.
Khi du khch đăng ký tham gia tour, h cung cp thông tin c nhân cn thit như h v số
lưng người đi cùng, thông tin liên lc, v cc yêu cu đặc biệt khc nu c. Công ty du lịch
cung cp hướng dẫn cho du khch v cc th tục cn thit, bao gồm việc cung cp thông tin
v hnh lý, cc giy tờ cn thit như hộ chiu hoặc thị thực (nu p dụng), v cc yêu cu sức
khỏe nu c. Trước khi khởi hnh, công ty du lịch kim tra li thông tin đăng ca du
khch v xc nhận li lịch trình v điu kiện ca tour. H cung cp hướng dẫn cho du khch
v đim đn v thời gian cụ th, cũng như cc hướng dẫn khc liên quan đn việc tham gia
tour.
Trong suốt thời gian tour, du khch c th sử dụng cc dịch vụ đi kèm như hướng dẫn viên,
v tham quan, vận chuyn, v cc hot động gii tr khc theo lịch trình đưc đ ra trước.
Công ty du lịch đm bo rằng cc dịch vụ ny đưc tchức v thực hiện một cch chuyên
nghiệp v an ton. Sau khi kt thc tour, công ty du lịch thu thập phn hồi từ du khch v
lOMoARcPSD| 58815430
tri nghiệm ca hv tin hnh cc th tục thanh ton cuối cùng. H cũng lập bo co v tổng
kt tour, bao gồm số lưng du khch tham gia, cc đim nhn ca tour, v bt kỳ vn đ no
pht sinh trong qu trình diễn ra tour. Nhng thông tin ny sẽ đưc sử dụng đ ci thiện cht
lưng dịch vụ v lập k hoch cho cc tour sau ny.
4. Mô tả bài toán:
Qun sẽ qun mi ti khon cho php từng đối tưng sử dụng c th truy cập vo
trang web đ thực hiện nhng mục đch khc nhau. Đối với khch hng việc đăng ký/đăng
nhập đưc diễn ra dễ dng vo trang web đ đặt tour hoặc xem chi tit cc tour. Trường hp
khch hng không muốn đăng ti khon, khch hng vẫn c th xem cc tour một cch
bình thường, khch hng chỉ cn nhập đy đ thông tin l c th đặt tour.
Đối với đối tưng sử dụng l qun lý sẽ đưc cp một ti khon v mật khẩu riêng sau khi
đăng nhập vo đưc hệ thống thì người qun lý sẽ thực hiện đưc chức năng thêm, sửa, xa
v chức năng phân quyn. Thêm, sửa, nhng tour du lịch mới hoặc điu chỉnh cũng như xa
cc tour không phù hp đ dừng đặt tour đ. Chức năng phân quyn sẽ gip cho qun lý phân
chia ca lm việc cho từng nhân viên đ dễ dng theo dõi.
Danh mục gip cho khch hng dễ dng tìm kim tour một cch dễ dng. Tour sẽ đưc phân
chia ra theo từng danh mục riêng khch hng c th tìm kim qua nh thức vth loi ca
tour, qua tên địa đim.
Đối với qun lý thì danh mục gip cho dễ dng sắp xp v phân loi thông tin một cch h
thống v logic. Đồng thời gip người qun lý dễ dng thêm, sửa, xa nội dung gia cc danh
mục. Cập nhật liên tục cc chương trình khuyn mãi cho từng tour, cũng như mức gi ca
tour đ. Ngoi ra, Đối với danh mục sẽ c thêm customize tour đ gip khch hng c th tự
lên tour theo ý muốn.
Chức năng tìm kim tour sẽ gip cho nhân viên v khch hng dễ dng tìm kim thông tin
một cch nhanh chng qua thanh công cụ. Pha dưới sc cc danh mục đ khch hng dễ
dng tìm kim phân loi tour theo ý thch.
Chức năng Qun giao dịch: Khch hng đặt tour trên trung tâm, trên website, đin đy
đ thông tin đặt tour (h tên, sđt, địa chỉ, v.v.) ca khch hng. Sau khi hon tt cc bước trên
khch hng sẽ nhn đặt tour. Thông tin đặt hng ny sẽ đưc gửi đn bên nhân viên (người
qun lý hệ thống đặt tour). lc ny nhân viên sẽ nhận đưc thông tin đặt tour do khch hng
cung cp. Nhiệm vụ ca nhân viên l xc nhận thông tin đơn đặt tour. Khi xc định thông tin
v thanh ton xong nhân viên sẽ hướng dẫn cc giy tờ, đồ đc, qun o liên quan cho chuyn
đi v hướng dẫn chi tit cc bước trong chuyn đi.
Chức năng thống bo co chim một phn rt quan trng trong qu trình kinh doanh.
Thống k gip doanh nghiệp cth nắm bắt đưc cc số liệu doanh thu ca cc tour v d
liệu khch hng đ từ đ đưa ra cc tour phù hp nht
Chức năng vn chăm sc khch hng, gii đp thắc mắc ca khch hng đn hệ thống.
Bộ phận chăm sc khch hng c sự nh hưởng đn sự thnh ng rt lớn. Với chức năng
qun tin tức, gip cho khch hng cth cập nhật đưc cc xu hướng du lịch bằng cch
tìm đn mục tin tức nằm bên phi ca trang web gip cho thuận tiện người dùng vừa c th
đặt tour m vẫn bit đưc xu hướng. Đối với nhân viên, sẽ hng ngy cập nhật tin tức (c th
thêm, sửa, xa tin tức) liên quan đn du lịch đ c th cập nhật xu hướng kịp thời đn khch
hng
lOMoARcPSD| 58815430
Chương II: Phân tích hệ thống
I.Use Case tổng quan:
1. Sơ đồ Use Case tổng quan toàn hệ thống
3. Sơ đồ Use Case chi tiết cho các module chính:
3.1. Use case Đăng nhập:
lOMoARcPSD| 58815430
3.2. Usecase Thanh toán
II. Kịch bản chuẩn và ngoại lệ:
1.Usecase Đăng
nhập: Đăng nhập
lOMoARcPSD| 58815430
Usecase
Đăng nhập
Tc nhân chnh
Qun lý, nhân viên, khch hng
Mô t
Cho php tc nhân truy cập vo hệ thống
Website
Tin điu kiện
Tc nhân đã c ti khon
Luồng chnh
1. Hệ thống yêu cu nhập ti khon, mật khẩu
2. Actor nhập ti khon, mật khẩu ca mình v
nhn nt đăng nhập
3. Hệ thống kim tra thông tin đăng nhập
4. Hệ thống thông bo thnh công v cho
actor đăng nhập vo hệ thống, đồng thời phân
quyn tùy theo loi tc nhân
Ngoi lệ
Sai tên đăng nhập hoặc mật khẩu.
Ti khon bị kha.
Không nhập thông tin.
Kịch bn ngoi lệ:
- Sai tên đăng nhập hoặc mật khẩu
Hệ thống hin thị: "Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không chnh xc."
Cho php nhập li thông tin.
- Ti khon bị kha
t: Ti khon bị kha do nhập sai nhiu ln hoặc bị qun trị viên hiệu
ha.
Hệ thống thông bo: "Ti khon ca bn đang bị kha. Vui lòng liên hệ qun trị
viên."
- Không nhập thông tin
Hệ thống thông bo: "Vui lòng nhập đy đ tên đăng nhập v mật khẩu."
Đăng xut :
Usecase
Đăng xut
lOMoARcPSD| 58815430
Tc nhân chnh
Qun lý, nhân viên, khch hng
Mô t
Đăng xut hệ thống
Tin điu kiện
Tc nhân phi đăng nhập thnh công
Luồng chnh
1. Tc nhân chn chức năng đăng xut
khỏi hệ thống
2. Tc nhân nhập tên đăng nhập, mật khẩu
ca mình v nhn nt đăng nhập
3. Hệ thống hin thị yêu cu xc nhận từ
actor
4. Tc nhân dùng xc nhận đăng xut
5. Hệ thống đăng tc nhân khỏi hệ thống.
Ngoi lệ
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không đng, hệ
thống hiện thông bo cho người dung v yêu
cu đăng nhập li.
Actor không xc nhận đăng xut thì hệ thống
sẽ gi nguyên hiện trng.
Tc nhân không xc nhận đăng xut thì h
thống sẽ gi nguyên hiện trng
2.Usecase Thanh toán:
Thanh ton bằng v điện tử
Usecase
Thanh ton
Tc nhân chnh
Khch hng
Mô t
Hon tt thanh ton cho đơn đặt tour bằng v
điện tử
Tin điu kiện
Khch hng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã đưc to thnh công.
lOMoARcPSD| 58815430
Luồng chnh
1. Người dùng chn phương thức thanh
ton bằng v điện tử.
2. Người dùng nhập thông tin v điện tử
(nu chưa lưu trước đ).
3. Nhn nt "Thanh ton".
4. Hệ thống kim tra thông tin v số
ca v điện tử.
5. Nu thông tin hp lệ v số dư đ, hệ
thống thực hiện giao dịch thanh ton v thông
bo xc nhận giao dịch thnh công
Ngoi lệ
Khch hng không cung cp đ thông tin
thanh ton
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh ton
Mt kt nối với hệ thống thanh ton
Khch hng hy thanh ton gia chừng
Thanh ton bằng thẻ tn dụng
Usecase
Thanh ton
Tc nhân chnh
Khch hng
Mô t
Hon tt thanh ton cho đơn đặt tour bằng thẻ
tn dụng
Tin điu kiện
Khch hng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã đưc to thnh công.
Luồng chnh
1. Người dùng chn phương thức thanh
ton bằng thẻ tn dụng.
2. Người dùng nhập thông tin thẻ tn dụng
(số thẻ, ngy ht hn, CVV).
3. Nhn nt "Thanh ton".
4. Hệ thống kim tra thông tin thẻ tn
dụng. 5. Nu thông tin hp lệ v đ hn mức,
hệ thống thực hiện giao dịch thanh ton v
thông bo xc nhận giao dịch thnh công
Ngoi lệ
Khch hng không cung cp đ thông tin
thanh ton
lOMoARcPSD| 58815430
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh ton
Mt kt nối với hệ thống thanh ton
Khch hng hy thanh ton gia chừng
Thanh ton bằng tin mặt
Usecase
Thanh ton
Tc nhân chnh
Khch hng
Mô t
Hon tt thanh ton cho đơn đặt tour bằng tin
mặt
Tin điu kiện
Khch hng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã đưc to thnh công.
Luồng chnh
1. Người dùng chn phương thức thanh ton
bằng tin mặt. 2. Người dùng nhn nt "Xc
nhận ". 3. Hệ thống lưu thông tin đơn v
phương thức thanh ton bằng tin mặt. 4. Hệ
thống hiện thông bo xc nhận thnh công v
sẽ thanh ton khi bắt đu đi tour.
Ngoi lệ
Khch hng không cung cp đ thông tin
thanh ton
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh ton
Mt kt nối với hệ thống thanh ton
Khch hng hy thanh ton gia chừng
Kịch bản ngoại lệ:
- Khch hng không cung cp đ thông tin thanh ton
Mô t: Khch hng bỏ trống thông tin (số thẻ, tên ch thẻ,...).
Xử lý:
Hệ thống hin thị thông bo li: "Vui lòng cung cp đy đ thông tin thanh
ton."
- Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh ton
t: Ngân hng hoặc v điện tử từ chối giao dịch (ht tin, thông tin không hp lệ,
kt nối li...).
lOMoARcPSD| 58815430
Xử lý: Hệ thống hin thị thông bo li: "Giao dịch tht bi. Vui lòng thử li hoặc chn
phương thức khc."
- Mt kt nối với hệ thống thanh ton
Mô t: Kt nối gia hệ thống v cổng thanh ton bị gin đon.
Xử lý:
Hệ thống hin thị thông bo: "Không th kt nối đn hệ thống thanh ton. Vui
lòng thử li sau."
Tm dừng quy trình thanh ton, không cập nhật đơn hng.
- Khch hng hy thanh ton gia chừng
Mô t: Khch hng nhn "Hy" trong khi đang nhập thông tin hoặc đang chờ
xử lý.
Xử lý:
Hệ thống hy giao dịch.
Đơn hng đưc gi ở trng thi "Chưa thanh ton".
Quay v trang chi tit đơn hng.
II.Biểu đồ hoạt động:
1.Biểu đồ hoạt động “ Đăng nhập/Đăng xuất”:
-Biu đồ hot động đăng nhập
lOMoARcPSD| 58815430
Biu đồ hot động đăng xut
lOMoARcPSD| 58815430
2.Biểu đồ hoạt động “Thanh toán”:
Biu đồ hot động bằng v điện tử
lOMoARcPSD| 58815430
Biu đồ hot động bằng thẻ tn dụng
Biu đồ hot động bằng tin mặt:
lOMoARcPSD| 58815430
CHƯƠNG III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG
I. Lớp thực thể
1.Trích lớp thực thể
1. 1.Mô tả hoạt động của hệ thống
Hệ thống đặt tour du lịch gip qun lý thông tin v cc tour, thông tin v khch hng v cc
giao dịch đặt tour. Trong hệ thống ny, người qun trị c th qun ti khon người dùng,
thêm, sửa, xa ti khon nhân viên v khch hng.
Người qun cũng c th qun thông tin v cc tour bao gồm thêm, sửa, xa, cc tour
v thông tin lịch trình ca tour, cũng như bit đưc cc bo co thống kê doanh thu, thống kê
khch hng, thống kê cc tour, thống kê v dịch vụ.
Nhân viên c th thực hiện cc hot động liên quan đn thông tin v tour, thông tin khch
hng, cc ha đơn thanh ton ca khch hng, Khch hng c th đặt tour trực tip qua hệ
thống hoặc qua nhân viên. Sau khi thanh ton xong, ha đơn sẽ đưc to, bao gồm tin tour
v cc khon ph khc
1.2. Xác định các thuộc tính:
Lớp User: tên ti khon, mật khẩu, h tên, số điện thoi, email, chức vụ
Lớp Tour: tên tour, gi, mô t, đim đi, đim đn, số ngy đi, ngy bắt đu đi, ghi ch
Lớp Payment: ngy thanh ton, phương thức thanh ton, trng thi, ghi ch
Lớp Booking: thông tin đặt tour
Lớp Session: Thông tin v phiên đăng nhập
Cc lớp Stat:…
1.4. Biểu đồ lớp thực thể toàn hệ thống:
lOMoARcPSD| 58815430
Module đăng nhập, đăng xut:
Module thanh ton
lOMoARcPSD| 58815430
2.Thiết kế cơ sở dữ liệu:
II. Thiết kế giao diện và kịch bản cho các chức năng
lOMoARcPSD| 58815430
Giao diện Đăng nhập
Giao diện Thanh ton
lOMoARcPSD| 58815430
2. Kịch bản thiết kế (Scenario):
a. Kịch bản thiết kế – Giao diện Đăng nhập Mục tiêu:
Người dùng đin thông tin v thực hiện bước đu tiên trong hệ thống, đăng nhập vo hệ thống
Tác nhân chính:
Người dùng (Khch hng)
Kịch bản chuẩn (Normal Flow):
1. Người dùng nhn nt Đăng nhập trên giao diện trang ch
2. Hệ thống chuyn đn giao diện “Đăng nhập”.
3. Người dùng:
Đin thông tin ti khon
Đin thông tin mật khẩu
lOMoARcPSD| 58815430
4. Nhn nt "ĐĂNG NHẬP".
5. Hệ thống kim tra d liệu nhập:
Nu hp lệ: chuyn sang giao diện chnh
Nu không hp lệ: hin thị thông bo li,
Kịch bản ngoại lệ:
Thiếu thông tin: Hệ thống bo li v yêu cu nhập li.
Tài Khoản không hợp lệ (đúng tài khoản nhưng sai mật khẩu): Hin thị cnh bo.
b. Kịch bản thiết kế – Giao diện Thanh toán:
Mục tiêu:
Người dùng xc nhận phương thức thanh ton v hon tt đơn đặt tour.
Tác nhân chính:
Người dùng (Khch hng)
Kịch bản chuẩn (Normal Flow):
1. Hệ thống hin thị thông tin đơn hng:
Tên tour, ngy đi, số người, tổng tin.
2. Người dùng chn 1 trong 3 phương thức thanh ton:
Chuyn khon ngân hng
V điện tử
Thanh ton khi đn nơi
3. Nu chn chuyn khon hoặc v:
Hệ thống yêu cu nhập thông tin thanh ton (số ti khon, tên ch ti khon, ghi ch).
4. Người dùng nhn "Xác nhận thanh toán".
5. Hệ thống kim tra tnh hp lệ:
Nu hp lệ: hin thị thông bo “Thanh ton thnh công”
Nu không: hin thị li tương ứng.
Kịch bản ngoại lệ:
lOMoARcPSD| 58815430
Chưa chọn phương thức thanh toán → hiện thông báo.
Thiếu thông tin thanh toán (khi chọn chuyển khoản/ ví)
hiện lôi.
III. Thiết kế theo mô hình MVC:
Module Đăng nhập/Đăng xut:
Module Thanh ton:

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58815430
HỌC VIỆN CÔNG NGHỆ BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 1
BÁO CÁO BÀI TẬP LỚN
PHÂN TÍCH THIẾT KẾ Tên đề tài : Đ ặt tour du lịch Nhóm học 100 phần :
Sinh viên: Nguyễn Quốc Anh MSV: B20DCCN062
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đình Hiến Hà Nội 2025 lOMoAR cPSD| 58815430
Chương I: Mô tả hệ thống
I. Mô tả bằng ngôn ngữ tự nhiên 1. Mục đích:
Website đăt tour du lịch hỗ trợ, góp phần cho viêc mua vé,đặt vé một cách tiên lợi, nhanh
chóng, linh hoạt mà không cần phải đến tân công ty cung cấp, giúp khách hàng linh hoạt,
chủ đông hơn trong viêc chọn địa điểm, những nơi cần tham quan, chi phí, các quyền lợi, đăc quyền,… 2. Nội dung:
Xây dựng hệ thống đặt tour trực tuyến với các chức năng: + Đăng nhập/Đăng ký + Quản lý danh mục + Quản lý giao dịch + Quản lý tour + Quản lý bài viết + Quản lý nhân viên + Quản lý tài khoản
+ Quản lý tài khoản cá nhân + Thống kê + Tìm kiếm + Liên hệ + Bình luận + Thanh toán + Lịch sử đặt tour
3. Khảo sát yêu cầu:
Trước khi du khách tham gia tour du lịch, họ phải tiếp cận thông qua hệ thống đặt tour hoặc
thông qua các kênh liên lạc như điện thoại, email, hoặc trực tiếp tại văn phòng đại diện của
công ty du lịch. Công ty du lịch cung cấp thông tin chi tiết về các tour có sẵn, bao gồm địa
điểm, lịch trình, dịch vụ đi kèm, và giá cả.
Khi du khách đăng ký tham gia tour, họ cung cấp thông tin cá nhân cần thiết như họ và số
lượng người đi cùng, thông tin liên lạc, và các yêu cầu đặc biệt khác nếu có. Công ty du lịch
cung cấp hướng dẫn cho du khách về các thủ tục cần thiết, bao gồm việc cung cấp thông tin
về hành lý, các giấy tờ cần thiết như hộ chiếu hoặc thị thực (nếu áp dụng), và các yêu cầu sức
khỏe nếu có. Trước khi khởi hành, công ty du lịch kiểm tra lại thông tin đăng ký của du
khách và xác nhận lại lịch trình và điều kiện của tour. Họ cung cấp hướng dẫn cho du khách
về điểm đón và thời gian cụ thể, cũng như các hướng dẫn khác liên quan đến việc tham gia tour.
Trong suốt thời gian tour, du khách có thể sử dụng các dịch vụ đi kèm như hướng dẫn viên,
vé tham quan, vận chuyển, và các hoạt động giải trí khác theo lịch trình được đề ra trước.
Công ty du lịch đảm bảo rằng các dịch vụ này được tổ chức và thực hiện một cách chuyên
nghiệp và an toàn. Sau khi kết thúc tour, công ty du lịch thu thập phản hồi từ du khách về lOMoAR cPSD| 58815430
trải nghiệm của họ và tiến hành các thủ tục thanh toán cuối cùng. Họ cũng lập báo cáo về tổng
kết tour, bao gồm số lượng du khách tham gia, các điểm nhấn của tour, và bất kỳ vấn đề nào
phát sinh trong quá trình diễn ra tour. Những thông tin này sẽ được sử dụng để cải thiện chất
lượng dịch vụ và lập kế hoạch cho các tour sau này.
4. Mô tả bài toán:
Quản lý sẽ quản lý mọi tài khoản cho phép từng đối tượng sử dụng có thể truy cập vào
trang web để thực hiện những mục đích khác nhau. Đối với khách hàng việc đăng ký/đăng
nhập được diễn ra dễ dàng vào trang web để đặt tour hoặc xem chi tiết các tour. Trường hợp
khách hàng không muốn đăng ký tài khoản, khách hàng vẫn có thể xem các tour một cách
bình thường, khách hàng chỉ cần nhập đầy đủ thông tin là có thể đặt tour.
Đối với đối tượng sử dụng là quản lý sẽ được cấp một tài khoản và mật khẩu riêng sau khi
đăng nhập vào được hệ thống thì người quản lý sẽ thực hiện được chức năng thêm, sửa, xóa
và chức năng phân quyền. Thêm, sửa, những tour du lịch mới hoặc điều chỉnh cũng như xóa
các tour không phù hợp để dừng đặt tour đó. Chức năng phân quyền sẽ giúp cho quản lý phân
chia ca làm việc cho từng nhân viên để dễ dàng theo dõi.
Danh mục giúp cho khách hàng dễ dàng tìm kiếm tour một cách dễ dàng. Tour sẽ được phân
chia ra theo từng danh mục riêng khách hàng có thể tìm kiếm qua hình thức và thể loại của
tour, qua tên địa điểm.
Đối với quản lý thì danh mục giúp cho dễ dàng sắp xếp và phân loại thông tin một cách hệ
thống và logic. Đồng thời giúp người quản lý dễ dàng thêm, sửa, xóa nội dung giữa các danh
mục. Cập nhật liên tục các chương trình khuyến mãi cho từng tour, cũng như mức giá của
tour đó. Ngoài ra, Đối với danh mục sẽ có thêm customize tour để giúp khách hàng có thể tự lên tour theo ý muốn.
Chức năng tìm kiếm tour sẽ giúp cho nhân viên và khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin
một cách nhanh chóng qua thanh công cụ. Phía dưới sẽ có các danh mục để khách hàng dễ
dàng tìm kiếm phân loại tour theo ý thích.
Chức năng Quản lý giao dịch: Khách hàng đặt tour trên trung tâm, trên website, … điền đầy
đủ thông tin đặt tour (họ tên, sđt, địa chỉ, v.v.) của khách hàng. Sau khi hoàn tất các bước trên
khách hàng sẽ nhấn đặt tour. Thông tin đặt hàng này sẽ được gửi đến bên nhân viên (người
quản lý hệ thống đặt tour). lúc này nhân viên sẽ nhận được thông tin đặt tour do khách hàng
cung cấp. Nhiệm vụ của nhân viên là xác nhận thông tin đơn đặt tour. Khi xác định thông tin
và thanh toán xong nhân viên sẽ hướng dẫn các giấy tờ, đồ đạc, quần áo liên quan cho chuyến
đi và hướng dẫn chi tiết các bước trong chuyến đi.
Chức năng thống kê báo cáo chiếm một phần rất quan trọng trong quá trình kinh doanh.
Thống kế giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt được các số liệu doanh thu của các tour và dữ
liệu khách hàng để từ đó đưa ra các tour phù hợp nhất
Chức năng tư vấn chăm sóc khách hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng đến hệ thống.
Bộ phận chăm sóc khách hàng có sự ảnh hưởng đến sự thành công rất lớn. Với chức năng
quản lý tin tức, giúp cho khách hàng có thể cập nhật được các xu hướng du lịch bằng cách
tìm đến mục tin tức nằm bên phải của trang web giúp cho thuận tiện người dùng vừa có thể
đặt tour mà vẫn biết được xu hướng. Đối với nhân viên, sẽ hàng ngày cập nhật tin tức (có thể
thêm, sửa, xóa tin tức) liên quan đến du lịch để có thể cập nhật xu hướng kịp thời đến khách hàng lOMoAR cPSD| 58815430
Chương II: Phân tích hệ thống
I.Use Case tổng quan:
1. Sơ đồ Use Case tổng quan toàn hệ thống
3. Sơ đồ Use Case chi tiết cho các module chính:
3.1. Use case Đăng nhập: lOMoAR cPSD| 58815430
3.2. Usecase Thanh toán
II. Kịch bản chuẩn và ngoại lệ: 1.Usecase Đăng nhập: Đăng nhập lOMoAR cPSD| 58815430 Usecase Đăng nhập Tác nhân chính
Quản lý, nhân viên, khách hàng Mô tả
Cho phép tác nhân truy cập vào hệ thống Website Tiền điều kiện
Tác nhân đã có tài khoản Luồng chính
1. Hệ thống yêu cầu nhập tài khoản, mật khẩu
2. Actor nhập tài khoản, mật khẩu của mình và nhấn nút đăng nhập 3.
Hệ thống kiểm tra thông tin đăng nhập 4.
Hệ thống thông báo thành công và cho
actor đăng nhập vào hệ thống, đồng thời phân
quyền tùy theo loại tác nhân Ngoại lệ
Sai tên đăng nhập hoặc mật khẩu. Tài khoản bị khóa. Không nhập thông tin. Kịch bản ngoại lệ:
- Sai tên đăng nhập hoặc mật khẩu
● Hệ thống hiển thị: "Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không chính xác." ●
Cho phép nhập lại thông tin. - Tài khoản bị khóa
● Mô tả: Tài khoản bị khóa do nhập sai nhiều lần hoặc bị quản trị viên vô hiệu hóa.
● Hệ thống thông báo: "Tài khoản của bạn đang bị khóa. Vui lòng liên hệ quản trị viên." - Không nhập thông tin
● Hệ thống thông báo: "Vui lòng nhập đầy đủ tên đăng nhập và mật khẩu." Đăng xuất : Usecase Đăng xuất lOMoAR cPSD| 58815430 Tác nhân chính
Quản lý, nhân viên, khách hàng Mô tả Đăng xuất hệ thống Tiền điều kiện
Tác nhân phải đăng nhập thành công Luồng chính 1.
Tác nhân chọn chức năng đăng xuất khỏi hệ thống 2.
Tác nhân nhập tên đăng nhập, mật khẩu
của mình và nhấn nút đăng nhập 3.
Hệ thống hiển thị yêu cầu xác nhận từ actor 4.
Tác nhân dùng xác nhận đăng xuất 5.
Hệ thống đăng tác nhân khỏi hệ thống. Ngoại lệ
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không đúng, hệ
thống hiện thông báo cho người dung và yêu cầu đăng nhập lại.
Actor không xác nhận đăng xuất thì hệ thống
sẽ giữ nguyên hiện trạng.
Tác nhân không xác nhận đăng xuất thì hệ
thống sẽ giữ nguyên hiện trạng 2.Usecase Thanh toán:
Thanh toán bằng ví điện tử Usecase Thanh toán Tác nhân chính Khách hàng Mô tả
Hoàn tất thanh toán cho đơn đặt tour bằng ví điện tử Tiền điều kiện
Khách hàng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã được tạo thành công. lOMoAR cPSD| 58815430 Luồng chính 1.
Người dùng chọn phương thức thanh
toán bằng ví điện tử. 2.
Người dùng nhập thông tin ví điện tử
(nếu chưa lưu trước đó). 3. Nhấn nút "Thanh toán". 4.
Hệ thống kiểm tra thông tin và số dư của ví điện tử. 5.
Nếu thông tin hợp lệ và số dư đủ, hệ
thống thực hiện giao dịch thanh toán và thông
báo xác nhận giao dịch thành công Ngoại lệ
Khách hàng không cung cấp đủ thông tin thanh toán
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh toán
Mất kết nối với hệ thống thanh toán
Khách hàng hủy thanh toán giữa chừng
Thanh toán bằng thẻ tín dụng Usecase Thanh toán Tác nhân chính Khách hàng Mô tả
Hoàn tất thanh toán cho đơn đặt tour bằng thẻ tín dụng Tiền điều kiện
Khách hàng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã được tạo thành công. Luồng chính 1.
Người dùng chọn phương thức thanh
toán bằng thẻ tín dụng. 2.
Người dùng nhập thông tin thẻ tín dụng
(số thẻ, ngày hết hạn, CVV). 3. Nhấn nút "Thanh toán". 4.
Hệ thống kiểm tra thông tin thẻ tín
dụng. 5. Nếu thông tin hợp lệ và đủ hạn mức,
hệ thống thực hiện giao dịch thanh toán và
thông báo xác nhận giao dịch thành công Ngoại lệ
Khách hàng không cung cấp đủ thông tin thanh toán lOMoAR cPSD| 58815430
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh toán
Mất kết nối với hệ thống thanh toán
Khách hàng hủy thanh toán giữa chừng
Thanh toán bằng tiền mặt Usecase Thanh toán Tác nhân chính Khách hàng Mô tả
Hoàn tất thanh toán cho đơn đặt tour bằng tiền mặt Tiền điều kiện
Khách hàng đã đăng nhập.
Đơn đặt tour đã được tạo thành công. Luồng chính
1. Người dùng chọn phương thức thanh toán
bằng tiền mặt. 2. Người dùng nhấn nút "Xác
nhận ". 3. Hệ thống lưu thông tin đơn và
phương thức thanh toán bằng tiền mặt. 4. Hệ
thống hiện thông báo xác nhận thành công và
sẽ thanh toán khi bắt đầu đi tour. Ngoại lệ
Khách hàng không cung cấp đủ thông tin thanh toán
Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh toán
Mất kết nối với hệ thống thanh toán
Khách hàng hủy thanh toán giữa chừng
Kịch bản ngoại lệ:
- Khách hàng không cung cấp đủ thông tin thanh toán
● Mô tả: Khách hàng bỏ trống thông tin (số thẻ, tên chủ thẻ,...). ● Xử lý: ○
Hệ thống hiển thị thông báo lỗi: "Vui lòng cung cấp đầy đủ thông tin thanh toán."
- Giao dịch bị từ chối bởi cổng thanh toán
● Mô tả: Ngân hàng hoặc ví điện tử từ chối giao dịch (hết tiền, thông tin không hợp lệ, kết nối lỗi...). lOMoAR cPSD| 58815430
● Xử lý: Hệ thống hiển thị thông báo lỗi: "Giao dịch thất bại. Vui lòng thử lại hoặc chọn phương thức khác."
- Mất kết nối với hệ thống thanh toán
● Mô tả: Kết nối giữa hệ thống và cổng thanh toán bị gián đoạn. ● Xử lý:
○ Hệ thống hiển thị thông báo: "Không thể kết nối đến hệ thống thanh toán. Vui lòng thử lại sau."
○ Tạm dừng quy trình thanh toán, không cập nhật đơn hàng.
- Khách hàng hủy thanh toán giữa chừng
● Mô tả: Khách hàng nhấn "Hủy" trong khi đang nhập thông tin hoặc đang chờ xử lý. ● Xử lý:
○ Hệ thống hủy giao dịch.
○ Đơn hàng được giữ ở trạng thái "Chưa thanh toán".
○ Quay về trang chi tiết đơn hàng.
II.Biểu đồ hoạt động:
1.Biểu đồ hoạt động “ Đăng nhập/Đăng xuất”:
-Biểu đồ hoạt động đăng nhập lOMoAR cPSD| 58815430
Biểu đồ hoạt động đăng xuất lOMoAR cPSD| 58815430
2.Biểu đồ hoạt động “Thanh toán”:
Biểu đồ hoạt động bằng ví điện tử lOMoAR cPSD| 58815430
Biểu đồ hoạt động bằng thẻ tín dụng
Biểu đồ hoạt động bằng tiền mặt: lOMoAR cPSD| 58815430
CHƯƠNG III: THIẾT KẾ HỆ THỐNG I. Lớp thực thể
1.Trích lớp thực thể
1. 1.Mô tả hoạt động của hệ thống
Hệ thống đặt tour du lịch giúp quản lý thông tin về các tour, thông tin về khách hàng và các
giao dịch đặt tour. Trong hệ thống này, người quản trị có thể quản lý tài khoản người dùng,
thêm, sửa, xóa tài khoản nhân viên và khách hàng.
Người quản lý cũng có thể quản lý thông tin về các tour bao gồm thêm, sửa, xóa, các tour
và thông tin lịch trình của tour, cũng như biết được các báo cáo thống kê doanh thu, thống kê
khách hàng, thống kê các tour, thống kê về dịch vụ.
Nhân viên có thể thực hiện các hoạt động liên quan đến thông tin về tour, thông tin khách
hàng, các hóa đơn thanh toán của khách hàng, Khách hàng có thể đặt tour trực tiếp qua hệ
thống hoặc qua nhân viên. Sau khi thanh toán xong, hóa đơn sẽ được tạo, bao gồm tiền tour
và các khoản phí khác
1.2. Xác định các thuộc tính:
Lớp User: tên tài khoản, mật khẩu, họ tên, số điện thoại, email, chức vụ
Lớp Tour: tên tour, giá, mô tả, điểm đi, điểm đến, số ngày đi, ngày bắt đầu đi, ghi chú
Lớp Payment: ngày thanh toán, phương thức thanh toán, trạng thái, ghi chú
Lớp Booking: thông tin đặt tour
Lớp Session: Thông tin về phiên đăng nhập Các lớp Stat:…
1.4. Biểu đồ lớp thực thể toàn hệ thống: lOMoAR cPSD| 58815430
Module đăng nhập, đăng xuất: Module thanh toán lOMoAR cPSD| 58815430
2.Thiết kế cơ sở dữ liệu:
II. Thiết kế giao diện và kịch bản cho các chức năng lOMoAR cPSD| 58815430 Giao diện Đăng nhập Giao diện Thanh toán lOMoAR cPSD| 58815430
2. Kịch bản thiết kế (Scenario):
a. Kịch bản thiết kế – Giao diện Đăng nhập Mục tiêu:
Người dùng điền thông tin và thực hiện bước đầu tiên trong hệ thống, đăng nhập vào hệ thống Tác nhân chính:
Người dùng (Khách hàng)
Kịch bản chuẩn (Normal Flow):
1. Người dùng nhấn nút Đăng nhập trên giao diện trang chủ
2. Hệ thống chuyển đến giao diện “Đăng nhập”. 3. Người dùng:
○ Điền thông tin tài khoản
○ Điền thông tin mật khẩu lOMoAR cPSD| 58815430
4. Nhấn nút "ĐĂNG NHẬP".
5. Hệ thống kiểm tra dữ liệu nhập:
○ Nếu hợp lệ: chuyển sang giao diện chính
○ Nếu không hợp lệ: hiển thị thông báo lỗi,
Kịch bản ngoại lệ:
Thiếu thông tin: Hệ thống báo lỗi và yêu cầu nhập lại.
Tài Khoản không hợp lệ (đúng tài khoản nhưng sai mật khẩu): Hiển thị cảnh báo.
b. Kịch bản thiết kế – Giao diện Thanh toán: Mục tiêu:
Người dùng xác nhận phương thức thanh toán và hoàn tất đơn đặt tour. Tác nhân chính:
Người dùng (Khách hàng)
Kịch bản chuẩn (Normal Flow):
1. Hệ thống hiển thị thông tin đơn hàng:
○ Tên tour, ngày đi, số người, tổng tiền.
2. Người dùng chọn 1 trong 3 phương thức thanh toán:
○ Chuyển khoản ngân hàng ○ Ví điện tử
○ Thanh toán khi đến nơi
3. Nếu chọn chuyển khoản hoặc ví:
○ Hệ thống yêu cầu nhập thông tin thanh toán (số tài khoản, tên chủ tài khoản, ghi chú).
4. Người dùng nhấn "Xác nhận thanh toán".
5. Hệ thống kiểm tra tính hợp lệ:
○ Nếu hợp lệ: hiển thị thông báo “Thanh toán thành công”
○ Nếu không: hiển thị lỗi tương ứng.
Kịch bản ngoại lệ: lOMoAR cPSD| 58815430
Chưa chọn phương thức thanh toán → hiện thông báo.
Thiếu thông tin thanh toán (khi chọn chuyển khoản/ ví) → hiện lôi.
III. Thiết kế theo mô hình MVC:
Module Đăng nhập/Đăng xuất: Module Thanh toán: