lOMoARcPSD| 58504431
BÁO CÁO CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
Môn: Phương pháp dạy học tin học – SG093
Giảng viên: Dương Bích Thảo
I. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp dạy học truyền
thống 1. Phương pháp diễn giảng -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Nhập đề
Bước 2: Trình bày
Bước 3: Liên hệ
Bước 4: Kết thúc
- Ví dụ minh họa:
B1:
2. Phương pháp đàm thoại – gợi mở -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Khởi động
Bước 2: Phát triển
Bước 3: Sắp xếp
Bước 4: Quyết định
- Ví dụ minh họa:
+ Câu hỏi: Theo các em biết Tin học có thể ứng dụng được vào các lĩnh vực nào?
+ Thảo luận và đưa ra câu trả lời: Truyền thông, giáo dục , giải trí, trí tuệ nhân tạo….
+ Câu hỏi: Hãy cho biết các ứng dụng tin học ở trường em?
+ Thảo luận và đưa ra câu trả lời:
Bài 8 “ Những ứng dụng của tin học”. SGK lớp 10
XEM LẠI VÍ DỤ OK CHƯA
3. Phương pháp trực quan -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Tiến hành trình bày trực quan
lOMoARcPSD| 58504431
Bước 3: Tổng kết
- Ví dụ minh họa: Chủ đề A: Máy tính và em - Khám phá máy tính - Lớp 3
+ Cho HS quan sát hình ảnh của máy tính ( chèn hình ảnh cụ thể )
+ Hỏi “ Sau khi quan sát hình ảnh các em hãy cho biết máy tính gồm những bộ phận
nào?”
XEM LẠI VÍ DỤ OK CHƯA
4. Phương pháp thực hành -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Thực hiện
Bước 3: Kết thúc
- Ví dụ minh họa: chủ đề 4 “Ứng dụng tin học” bài 6 “Sắp xếp và lọc dữ liệu” - Tin
học 8 Kết nối tri thức
B1: Chuẩn bị bảng dữ liệu thô
- HS tự tìm hiểu cách sắp xếp trong SGK trang 28 và 29 và thực hành sắp xếp bảng
dữ liệu trên theo tổ(tăng dần) và theo tổ(tăng dần) + tên(Z->A). Đáp án gợi ý:
lOMoARcPSD| 58504431
-
B2: Chọn chủ đề thực hành “sắp xếp dữ liệu”
- Học sinh làm thực hành mục luyện tập a,b,c ở trang 31
-
lOMoARcPSD| 58504431
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm:
+Sản phẩm có đầy đủ yêu cầu của nhiệm vụ(6đ)
+Có tiêu đề của bảng tính và các cột(2đ)
+Có định dạng phù hợp(2đ)
B3: HS tự rút ra quy trình sắp xếp dữ liệu và GV thống nhất lại quy trình cho cả
lớp. HS nộp sản phẩm qua mail và GV đánh giá theo tiêu chí trên.
Đáp án gợi ý
B1: chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp
B2:chọn thẻ Data -> Sort
Chọn cột x trong mục sort by là tiêu chí sắp xếp
Chọn thứ tự sắp xếp ở mục order
Phương pháp dạy học tích cực
1. Phương pháp hợp tác ( nhóm ) -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Nhập đề và chia nhóm
Bước 2: Làm việc nhóm
Bước 3: Đánh giá
- Ví dụ: trích dẫn mục 3 “Tạo bài trình chiếu” bài 15 - tin học 7 cánh diều
lOMoARcPSD| 58504431
B1: GV giao nhiệm vụ “Tạo bài trình chiếu chia sẻ kinh nghiệm học tập về một
môn học mà em yêu thích” Tiến hành chia nhóm:
-Mỗi nhóm 4 bạn lấy theo danh sách từ trên xuống.
+4 HS ngồi thành hàng ngang hướng mặt về phía bảng
+Yêu cầu với bài trình chiếu: Bài trình chiếu khoảng 6 trang(6đ)
Trang 1: là trang tiêu đề
Trang 2: liệt kê các mục
Trang kế tiếp: trình bày nội dung chi tiết
Trang cuối cùng: là trang kết thúc, có lời cảm ơn hoặc lời chào
- Có hình ảnh minh họa, có hiệu ứng chuyển động, màu sắc hài hòa.(3đ)
- Thuyết trình rõ ràng, rành mạch (1đ)
Bảng
HS | HS | HS |HS
HS | HS | HS |HS
HS | HS | HS |HS
lOMoARcPSD| 58504431
Yêu cầu với HS: hs báo cáo quá trình hoàn thành của các thành viên
B2: Nhóm tiến hành thảo luận, tạo bài trình chiếu trong 20p.
Bạn A: Tìm nội dung chi tiết
Bạn B: rút gọn các ý, xây dựng bố cục bài trình chiếu
Bạn C: tiến hành trình bày lên trang chiếu
lOMoARcPSD| 58504431
Bạn D: Thuyết trình báo cáo trước lớp
B3: HS nộp bài qua mail cho GV và tiến hành báo cáo trước lớp. GV đánh giá sản
phẩm theo tiêu chí trên.
2. Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề ( tình huống có vấn đề ) -
Tiến trình thực hiện:
B1: Phát hiện và thâm nhập vấn đề
B2:Tìm giải pháp
B3: Trình bày giải pháp
B4: Nghiên cứu sâu giải pháp
Ví dụ minh họa: Chủ đề 5 – bài 21: vòng lặp while – Tin học 10 kết nối tri thức
B1: Tình huống “ đèn giao thông có một công việc là hiển thị đèn đỏ trong 30s, rồi
đến đèn xanh 20s, tiếp tục nháy đèn vàng 3s, rồi từ đèn vàng sang đèn đỏ, cứ tiếp tục đến
hết ngày. Vậy để lập trình mô phỏng đèn giao thông, ta cần cú pháp nào để thực hiện
công việc đó?
HS phát hiện vấn đề: Cần đến cú pháp vòng lặp để mô phỏng lại công việc lặp đi lặp
lại của đèn giao thông. Vì trong 24h đèn lặp lại công việc khoảng 1630 lần. Ta không thể
print 1630 lần như vậy.
Bài tập “Hãy lập trình để mô phỏng cách hoạt động của đèn giao thông”
B2: HS tiến hành tìm hiểu lý thuyết ở SGK.
B3: HS trình bày giải pháp ở dạng thuật toán và vẽ lưu đồ
Đáp án gợi ý:
Thuật toán:
Bước 1: Cho vòng lặp luôn đúng
Bước 2: Phát tín hiệu đèn đỏ. Chờ 30s
Bước 3: Phát tín hiệu đèn xanh. Chờ 20s
Bước 4: Phát tín hiệu đèn vàng. Chờ
3s Bước 5: Quay lại bước 2 Lưu đồ:
lOMoARcPSD| 58504431
HS tự kiểm tra tính đúng đắn của giải thuật
B4: HS thực hành viết code và nộp trên padlet. GV gợi ý modul time để thực hiện
bước chờ.
Đáp án gợi ý:
import me
i=
:
)
)
()
()
)
()
()
(3)
)
B4: HS và GV cho code chạy thử và gỡ lỗi nếu có. HS tự rút ra khái niệm cũng như
cú pháp của vòng lặp while
me
.
(
me
.
me())
while(True)
print
(
"đèn đo"
me
.
sleep
(
30
"sau 30s"
print
print
"đèn xanh"
me
.
sleep
(
20
"sau 20s"
print
print
"đèn vàng"
me
.
sleep
print
(
"sau 3s"
lOMoARcPSD| 58504431
Đáp án gợi ý:
- While là lệnh lặp với số lần không biết trước. Số lần lặp của lệnh while phụ
thuộc vào điều kiện của lệnh - Cú pháp: while <điều kiện>:
<đoạn mã lặp lại>
3. Phương pháp trò chơi -
Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Tiếp nhận
Bước 3: Tương tác
Bước 4: Đánh giá
- Ví dụ minh họa: bài 2: các thiết bị vào ra - tin học 6 cánh diều
Trò chơi “phân loại hình ảnh”
Mục đích: giúp HS phân biệt được các các thiết bị vào ra và thiết bị lưu trữ. Trình
bày được khái niệm cơ bản về thiết bị vào ra và thiết bị lưu trữ.
B1: chuẩn bị 15 file ảnh về các thiết bị vào ra.
1
2
3
4
lOMoARcPSD| 58504431
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
Bảng phân loại.
Thiết bị vào
Thiết bị ra
Thiết bị lưu trữ
B2: Hướng dẫn
- GV chia lớp thành 2 đội
- Nhiệm vụ của mỗi đội là phân loại đúng hình ảnh xuất hiện trên màn hình. B3:
- Khi GV hô “Bắt đầu”. GV gọi ngẫu nhiên hoặc các bạn giơ tay. Khi ảnh xuất hiện
HS có 5s để phân loại nó vào bảng phân loại. Nếu phân loại đúng thì đội được
+1đ, nếu sai -2đ và nhường câu hỏi đó cho đội còn lại.
B4: Khen thưởng đội thắng và thảo luận về các file ảnh khó nếu HS thắc mắc. Cho
HS rút ra khái niệm về thiết bị vào ra.
Đáp án gợi ý:
-Thiết bị vào là thiết bị được sử dụng để cung cấp dữ liệu và tín hiệu điều khiển
cho máy tính
-Thiết bị ra là thiết bị giúp chuyển dữ liệu ra ngoài dưới dạng hình ảnh, văn bản,
âm thanh. Cho phép người dùng thấy được kết quả làm việc của máy tính. -
Thiết bị lưu trữ là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu, ứng dụng của máy tính.
4. Phương pháp dự
án
lOMoARcPSD| 58504431
làm một hồi bị hoang mang. không biết có phải là dự án không nữa?:((((((
Tiến trình thực
hiện
Ví dụ minh họa: Chủ đề 4: Ứng dụng tin học - Bài 12, 13 - SGK
Tin học 10 (Kết nối tri thức với cuộc sống).
Bước 1: Khởi động
Sắp tới trường chuẩn bị tổ chức hội thao. Để cổ vũ tinh thần thi
đấu cho các thành viên, GVCN kiêm GVBM Tin học lớp 10A4
quyết định cho lớp thiết kế logo đồng phục thi đấu và đồng phục cỗ
vũ của lớp.
Bước 2: Xây dựng
kế hoạch
- Thời gian thực hiện: 2 tuần (cho đến trước khi hội thao diễn
ra) - Các công việc cần thực hiện:
+ Lên ý tưởng.
+ Cài đặt phần mềm đồ họa.
+ Thiết kế các đồ họa trong logo: có tên lớp, tên trường; hình
ảnh thể thao.
+ In logo vào đồng phục.
- Người thực hiện: tập thể lớp 10A4.
Bước 3: Thực hiện
Tiến hành làm logo.
Bước 4: Trình bày
kết quả
Đại diện lớp 10A4 báo cáo về sản phẩm cho GVBM.
Bước 5: Đánh giá
Nội dung đánh giá:
- 1 - 5 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu.
- 5,1 - 8 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu, có
màu sắc.
- 8,1 - 10 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu, có
màu sắc hài hòa, đẹp, phù hợp với hội thao.
5. Phương pháp trải
nghiệm
Tiến trình thực hiện:
Ví dụ minh họa: Chủ đề 3: Tổ chức lưu
trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 9:
Thực hành với tệp và thư mục trong máy
tính - SGK Tin học 3 (Kết nối tri thức với
cuộc sống)
lOMoARcPSD| 58504431
Bước 1: Xác định nhiệm vụ mục tiêu
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một
thư mục.
- Thực hiện được việc tạo, xóa, đổi
tên thư mục.
- Tìm được tệp ở thư mục cho trước
theo yêu cầu.
Bước 2: Trải nghiệm
Thực hành trong phòng máy:
- Mở và tìm hiểu cấu trúc của một
thư mục.
- Thực hiện thao tác với thư mục.
- Tìm tệp ở thư mục cho trước theo
yêu cầu.
Bước 3: Khái quát và hình thành kiến
thức mới
Ngoài thao tác tạo, đổi tên và xóa thư
mục, ta có thể di chuyển hoặc sao chép tệp
và thư mục đến thư mục khác.
Bước 4: Vận dụng kiến thức
Hãy tạo thư mục HOCTAP và các thư mục
con để lưu bài học của em một cách hợp
lý.
6. Phương pháp
khám phá- Tiến
trình thực hiện:
Bước 1: Xác định nhiệm vụ nhận thức
Bước 2: Tìm tòi, khám phá
Bước 3: Giải thích
Bước 4: Áp dụng
Bước 5: Đánh giá
- Ví dụ minh họa: Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bảng tính điện tử cơ bản - Tin 7
cánh diều
B1: Trình bày được công dụng của các công cụ và các thao tác cơ bản: tạo bảng,
nhập dữ liệu, định dạng, sử dụng được các hàm thông qua các ví dụ dưới đây. Từ
đó HS tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết
thực.
lOMoARcPSD| 58504431
- Để lập được bảng này và nhập dữ liệu như trên thì phải làm như thế nào?
- Để định dạng bảng, dữ liệu trong bảng thì phải làm như nào?
- Để tính trung bình cột BMI thì phải sử dụng hàm gì? Và viết như thế nào? Nếu
phải tính tổng cột Cân nặng thì dùng hàm gì?
B2: HS tiến hành tìm hiểu, khám phá lý thuyết ở SGK và thực hành theo mẫu ở
bước 1
B3: HS trình bày những gì đã tìm hiểu
+ Tạo bảng: chọn khu vực muốn thành bảng => ấn chọn insert => table
+ Nhập dữ liệu: nháy đúp chuột vào ô tính hoặc nhập ở thanh công thức
+ Định dạng: sử dụng ở thẻ Home và Design
+Sử dụng được các hàm: gõ dấu = và ghi đúng cú pháp của hàm. Vd: =SUM(),
=LOOKUP(),...
B4: HS làm bài thực hành bài 1 của bài 11 - Tin học 7 Cánh Diều
Tiêu chí bảng tính:
+ Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của nhiệm vụ (4đ)
+Trang tính có tiêu đề, các cột(hàng) đều có tiêu đề(1đ)
lOMoARcPSD| 58504431
+Các cột số liệu định dạng hợp lý(1,5đ)
+Trang tính có những dữ liệu được tính bằng công thức(theo yêu cầu nhiệm vụ)
(3đ)
+Trang tính trình bày đẹp, các thông tin quan trọng nổi bật(0,5đ)
B5: Nộp bài trên padlet(nop o day). HS vào tham khảo các bài khác. GV đánh giá
theo tiêu chí ở trên và hệ thống lại kiến thức cho HS.
II. KỸ THUẬT DẠY HỌC
1. Kỹ thuật sơ đồ tư duy-
Tiến trình kỹ thuật:
Bước 1: Lập sơ đồ tư duy
Bước 2: Báo cáo về sơ đồ tư duy vừa hoàn thành
lOMoARcPSD| 58504431
Bước 3: Thảo luận, nhận xét -
Ví dụ minh họa:
Trích dẫn phần vận dụng bài 10 tin học 6 - kết nối tri thức:
“Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình
bày tóm tắt nội dung bài 9. An toàn thông tin trên Internet.” B1:
2. Kỹ thuật khăn trải
bàn- Tiến trình kỹ
thuật:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và chia nhóm
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến chung
Bước 4: Đánh giá, nhận xét và chốt đáp án
- Ví dụ minh họa:
Trích dẫn: Bài “ Làm việc với máy tính” - SGK Tin học lớp 3, trang 20
B1: mô tả tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính và chia nhóm
B2: Ghi nhận cách ngồi đúng tư thế mà hs biết vào ô số của mình.
B3: tiến hành thảo luận, thống nhất ý kiến với nhau và thống nhất vào ô giấy ở
giữa.
+ Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng
+ Tay đặt ngang bàn phím
+
B4: đại diện lên trình bày sản phẩm. Gv nhận xét, thống nhất lại kết quả.
3. Kỹ thuật KWL và KWLH
- Tiến trình kỹ thuật:
Bước 1: Chọn chủ đề và chuẩn bị
Bước 2: Tạo bảng KWL và KWLH
Bước 3: Kết luận kết quả
lOMoARcPSD| 58504431
- Ví dụ minh họa: mục 2 “thiết lập hàm tự định nghĩa” bài 26 - tin học 10 kết nối tri
thức
B1: Sơ lược về mục tiêu bài học và phát phiếu học tập cho học sinh
B2: Hướng dẫn sơ lược các mục KWLH cho hs
+ HS điền mục K và W sau khi được GV giới thiệu mục tiêu bài học
+ Sau khi tham gia các hoạt động học tập thì HS điền vào mục L và H
K(điều đã biết)
W(điều muốn biết)
L(điều đã học)
H(muốn tìm hiểu
thêm)
-biết được 1 số hàm
có sẵn trong Python
-Sử dụng được 1 số
hàm có sẵn
-Muốn biết cách tạo
một hàm riêng -
Muốn biết được
khái niệm về
hàm(chương trình
con)
- Tạo được hàm
riêng
-Muốn biết cách sử
dụng hàm(chương
trình con).
-Muốn biết thêm về
đối số và cách
truyền đối số.
B3: Thu hồi phiếu học tập và tổng kết lại bài học
4. Kỹ thuật phòng tranh -
Tiến trình dạy học:
Bước 1: Đặt vấn đề và chia nhóm
Bước 2: Đưa ra ý tưởng giải quyết, vẽ và treo lên bảng hoặc tường
Bước 3: Xem xét và bổ sung
Bước 4: Tập hợp các phương án giải quyết và tìm phương án tối ưu
- Ví dụ minh họa: Chủ đề E bài 9 mục định dạng trang tính tin học 7 Cánh
diều
B1: Giao nhiệm vụ và chia nhóm
+GV giao nhiệm vụ: Nhìn hình ảnh dưới đây. Trình bày các cách định dạng từ dữ
liệu cho đến hình thức bảng (đổ nền, màu chữ, phông chữ, căn biên chữ...). Và
thực hành bài 3 ở trang 66 – SGK tin học 7 Cánh Diều
lOMoARcPSD| 58504431
Đáp án gợi ý:
Sử dụng các công cụ ở mục Home và Desgin
Yêu cầu sản phẩm:
- Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu nhiệm vụ
- Trang tính có tiêu đề, các cột dữ liệu đều có tiêu đề
- Cột số liệu được định dạng hợp lý
- Trang tính có dữ liệu được tính bằng công thức
- Trang tính trình bày đẹp
- Đáp án thảo luận các cách định dạng ở trang tính
lOMoARcPSD| 58504431
+Nhóm gồm 4 bạn, lấy theo danh sách lớp từ trên xuống
Bàn GV
Bảng
HS | HS | HS
|HS
HS | HS | HS |HS
HS
|
HS
|
HS
|H
S
B2: HS tiến hành thảo luận, giải quyết bài tập
Bạn A, C: Trình bày định dạng ở thẻ Home – font, alignment, number, cells
Bạn B,D: Trình bày định dạng ở thẻ Desgin – table styles => làm thay đổi màu sắc
của bảng tính
Bạn A: chèn bảng theo mẫu
Bạn B,C: nhập dữ liệu vào bảng
Bạn C: Tính tổng cột diện tích và dân số
lOMoARcPSD| 58504431
Bạn A,D: Dùng hàm Max Min để tìm mật độ dân cư cao nhất và thấp nhất và định
dạng trang tính
B3: HS nộp bài vào padlet. HS bình chọn, bình luận, góp ý cho nhau.
B4: GV nhận xét và thống nhất phương án. Đánh giá sản phẩm theo tiêu chí dưới
đây.
Yêu cầu
Điểm
- Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu nhiệm vụ
- Trang tính có tiêu đề, các cột dữ liệu đều có tiêu đề
- Cột số liệu được định dạng hợp lý
- Trang tính có dữ liệu được tính bằng công thức
- Trang tính trình bày đẹp
- Đáp án thảo luận các cách định dạng ở trang tính

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58504431
BÁO CÁO CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ KỸ THUẬT DẠY HỌC
Môn: Phương pháp dạy học tin học – SG093
Giảng viên: Dương Bích Thảo I.
PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Phương pháp dạy học truyền
thống 1. Phương pháp diễn giảng -
Tiến trình thực hiện: Bước 1: Nhập đề Bước 2: Trình bày Bước 3: Liên hệ Bước 4: Kết thúc - Ví dụ minh họa: B1:
2. Phương pháp đàm thoại – gợi mở -
Tiến trình thực hiện: Bước 1: Khởi động Bước 2: Phát triển Bước 3: Sắp xếp Bước 4: Quyết định - Ví dụ minh họa:
+ Câu hỏi: Theo các em biết Tin học có thể ứng dụng được vào các lĩnh vực nào?
+ Thảo luận và đưa ra câu trả lời: Truyền thông, giáo dục , giải trí, trí tuệ nhân tạo….
+ Câu hỏi: Hãy cho biết các ứng dụng tin học ở trường em?
+ Thảo luận và đưa ra câu trả lời:
Bài 8 “ Những ứng dụng của tin học”. SGK lớp 10 XEM LẠI VÍ DỤ OK CHƯA
3. Phương pháp trực quan - Tiến trình thực hiện: Bước 1: Chuẩn bị
Bước 2: Tiến hành trình bày trực quan lOMoAR cPSD| 58504431 Bước 3: Tổng kết
- Ví dụ minh họa: Chủ đề A: Máy tính và em - Khám phá máy tính - Lớp 3
+ Cho HS quan sát hình ảnh của máy tính ( chèn hình ảnh cụ thể )
+ Hỏi “ Sau khi quan sát hình ảnh các em hãy cho biết máy tính gồm những bộ phận nào?” XEM LẠI VÍ DỤ OK CHƯA
4. Phương pháp thực hành - Tiến trình thực hiện: Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Thực hiện Bước 3: Kết thúc
- Ví dụ minh họa: chủ đề 4 “Ứng dụng tin học” bài 6 “Sắp xếp và lọc dữ liệu” - Tin
học 8 Kết nối tri thức
B1: Chuẩn bị bảng dữ liệu thô
- HS tự tìm hiểu cách sắp xếp trong SGK trang 28 và 29 và thực hành sắp xếp bảng
dữ liệu trên theo tổ(tăng dần) và theo tổ(tăng dần) + tên(Z->A). Đáp án gợi ý: lOMoAR cPSD| 58504431 - -
B2: Chọn chủ đề thực hành “sắp xếp dữ liệu”
- Học sinh làm thực hành mục luyện tập a,b,c ở trang 31 lOMoAR cPSD| 58504431
- Tiêu chí đánh giá sản phẩm:
+Sản phẩm có đầy đủ yêu cầu của nhiệm vụ(6đ)
+Có tiêu đề của bảng tính và các cột(2đ)
+Có định dạng phù hợp(2đ)
B3: HS tự rút ra quy trình sắp xếp dữ liệu và GV thống nhất lại quy trình cho cả
lớp. HS nộp sản phẩm qua mail và GV đánh giá theo tiêu chí trên. Đáp án gợi ý
B1: chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp
B2:chọn thẻ Data -> Sort
Chọn cột x trong mục sort by là tiêu chí sắp xếp
Chọn thứ tự sắp xếp ở mục order
Phương pháp dạy học tích cực
1. Phương pháp hợp tác ( nhóm ) - Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Nhập đề và chia nhóm Bước 2: Làm việc nhóm Bước 3: Đánh giá
- Ví dụ: trích dẫn mục 3 “Tạo bài trình chiếu” bài 15 - tin học 7 cánh diều lOMoAR cPSD| 58504431
B1: GV giao nhiệm vụ “Tạo bài trình chiếu chia sẻ kinh nghiệm học tập về một
môn học mà em yêu thích” Tiến hành chia nhóm:
-Mỗi nhóm 4 bạn lấy theo danh sách từ trên xuống.
+4 HS ngồi thành hàng ngang hướng mặt về phía bảng Bảng HS | HS | HS |HS HS | HS | HS |HS HS | HS | HS |HS
+Yêu cầu với bài trình chiếu: Bài trình chiếu khoảng 6 trang(6đ)
Trang 1: là trang tiêu đề
Trang 2: liệt kê các mục
Trang kế tiếp: trình bày nội dung chi tiết
Trang cuối cùng: là trang kết thúc, có lời cảm ơn hoặc lời chào
- Có hình ảnh minh họa, có hiệu ứng chuyển động, màu sắc hài hòa.(3đ)
- Thuyết trình rõ ràng, rành mạch (1đ) lOMoAR cPSD| 58504431
Yêu cầu với HS: hs báo cáo quá trình hoàn thành của các thành viên
B2: Nhóm tiến hành thảo luận, tạo bài trình chiếu trong 20p.
Bạn A: Tìm nội dung chi tiết
Bạn B: rút gọn các ý, xây dựng bố cục bài trình chiếu
Bạn C: tiến hành trình bày lên trang chiếu lOMoAR cPSD| 58504431
Bạn D: Thuyết trình báo cáo trước lớp
B3: HS nộp bài qua mail cho GV và tiến hành báo cáo trước lớp. GV đánh giá sản phẩm theo tiêu chí trên.
2. Phương pháp phát hiện và giải quyết vấn đề ( tình huống có vấn đề ) - Tiến trình thực hiện:
B1: Phát hiện và thâm nhập vấn đề B2:Tìm giải pháp B3: Trình bày giải pháp
B4: Nghiên cứu sâu giải pháp
Ví dụ minh họa: Chủ đề 5 – bài 21: vòng lặp while – Tin học 10 kết nối tri thức
B1: Tình huống “ đèn giao thông có một công việc là hiển thị đèn đỏ trong 30s, rồi
đến đèn xanh 20s, tiếp tục nháy đèn vàng 3s, rồi từ đèn vàng sang đèn đỏ, cứ tiếp tục đến
hết ngày. Vậy để lập trình mô phỏng đèn giao thông, ta cần cú pháp nào để thực hiện công việc đó?
HS phát hiện vấn đề: Cần đến cú pháp vòng lặp để mô phỏng lại công việc lặp đi lặp
lại của đèn giao thông. Vì trong 24h đèn lặp lại công việc khoảng 1630 lần. Ta không thể print 1630 lần như vậy.
Bài tập “Hãy lập trình để mô phỏng cách hoạt động của đèn giao thông”
B2: HS tiến hành tìm hiểu lý thuyết ở SGK.
B3: HS trình bày giải pháp ở dạng thuật toán và vẽ lưu đồ Đáp án gợi ý: Thuật toán:
Bước 1: Cho vòng lặp luôn đúng
Bước 2: Phát tín hiệu đèn đỏ. Chờ 30s
Bước 3: Phát tín hiệu đèn xanh. Chờ 20s
Bước 4: Phát tín hiệu đèn vàng. Chờ
3s Bước 5: Quay lại bước 2 Lưu đồ: lOMoAR cPSD| 58504431
HS tự kiểm tra tính đúng đắn của giải thuật
B4: HS thực hành viết code và nộp trên padlet. GV gợi ý modul time để thực hiện bước chờ. Đáp án gợi ý: import time i= time . localtime ( time . time()) while(True) : print ( "đèn đo" ) time . sleep ( 30 ) print "sau 30s" () print "đèn xanh" () time . sleep ( 20 ) print "sau 20s" () print "đèn vàng" () time . sleep (3) print ( "sau 3s" )
B4: HS và GV cho code chạy thử và gỡ lỗi nếu có. HS tự rút ra khái niệm cũng như
cú pháp của vòng lặp while lOMoAR cPSD| 58504431 Đáp án gợi ý:
- While là lệnh lặp với số lần không biết trước. Số lần lặp của lệnh while phụ
thuộc vào điều kiện của lệnh - Cú pháp: while <điều kiện>:
<đoạn mã lặp lại>
3. Phương pháp trò chơi -
Tiến trình thực hiện: Bước 1: Chuẩn bị Bước 2: Tiếp nhận Bước 3: Tương tác Bước 4: Đánh giá
- Ví dụ minh họa: bài 2: các thiết bị vào ra - tin học 6 cánh diều
Trò chơi “phân loại hình ảnh”
Mục đích: giúp HS phân biệt được các các thiết bị vào ra và thiết bị lưu trữ. Trình
bày được khái niệm cơ bản về thiết bị vào ra và thiết bị lưu trữ.
B1: chuẩn bị 15 file ảnh về các thiết bị vào ra. 3 4 2 1 lOMoAR cPSD| 58504431 5 6 7 8 9 10 12 15 13 14 Bảng phân loại. Thiết bị vào Thiết bị ra Thiết bị lưu trữ B2: Hướng dẫn
- GV chia lớp thành 2 đội
- Nhiệm vụ của mỗi đội là phân loại đúng hình ảnh xuất hiện trên màn hình. B3:
- Khi GV hô “Bắt đầu”. GV gọi ngẫu nhiên hoặc các bạn giơ tay. Khi ảnh xuất hiện
HS có 5s để phân loại nó vào bảng phân loại. Nếu phân loại đúng thì đội được
+1đ, nếu sai -2đ và nhường câu hỏi đó cho đội còn lại.
B4: Khen thưởng đội thắng và thảo luận về các file ảnh khó nếu HS thắc mắc. Cho
HS rút ra khái niệm về thiết bị vào ra. Đáp án gợi ý:
-Thiết bị vào là thiết bị được sử dụng để cung cấp dữ liệu và tín hiệu điều khiển cho máy tính
-Thiết bị ra là thiết bị giúp chuyển dữ liệu ra ngoài dưới dạng hình ảnh, văn bản,
âm thanh. Cho phép người dùng thấy được kết quả làm việc của máy tính. -
Thiết bị lưu trữ là thiết bị dùng để lưu trữ dữ liệu, ứng dụng của máy tính.
4. Phương pháp dự án lOMoAR cPSD| 58504431
làm một hồi bị hoang mang. không biết có phải là dự án không nữa?:(((((( Tiến trình thực
Ví dụ minh họa: Chủ đề 4: Ứng dụng tin học - Bài 12, 13 - SGK hiện
Tin học 10 (Kết nối tri thức với cuộc sống). Bước 1: Khởi động
Sắp tới trường chuẩn bị tổ chức hội thao. Để cổ vũ tinh thần thi
đấu cho các thành viên, GVCN kiêm GVBM Tin học lớp 10A4
quyết định cho lớp thiết kế logo đồng phục thi đấu và đồng phục cỗ vũ của lớp. Bước 2: Xây dựng -
Thời gian thực hiện: 2 tuần (cho đến trước khi hội thao diễn kế hoạch
ra) - Các công việc cần thực hiện: + Lên ý tưởng.
+ Cài đặt phần mềm đồ họa.
+ Thiết kế các đồ họa trong logo: có tên lớp, tên trường; hình ảnh thể thao.
+ In logo vào đồng phục. -
Người thực hiện: tập thể lớp 10A4. Bước 3: Thực hiện Tiến hành làm logo. Bước 4: Trình bày
Đại diện lớp 10A4 báo cáo về sản phẩm cho GVBM. kết quả Bước 5: Đánh giá Nội dung đánh giá:
- 1 - 5 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu.
- 5,1 - 8 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu, có màu sắc.
- 8,1 - 10 điểm: logo có đủ các thành phần theo yêu cầu, có
màu sắc hài hòa, đẹp, phù hợp với hội thao.
5. Phương pháp trải nghiệm
Tiến trình thực hiện:
Ví dụ minh họa: Chủ đề 3: Tổ chức lưu
trữ, tìm kiếm và trao đổi thông tin - Bài 9:
Thực hành với tệp và thư mục trong máy
tính - SGK Tin học 3 (Kết nối tri thức với cuộc sống) lOMoAR cPSD| 58504431
Bước 1: Xác định nhiệm vụ và mục tiêu
- Tìm hiểu được cấu trúc cây của một thư mục.
- Thực hiện được việc tạo, xóa, đổi tên thư mục.
- Tìm được tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu. Bước 2: Trải nghiệm
Thực hành trong phòng máy:
- Mở và tìm hiểu cấu trúc của một thư mục.
- Thực hiện thao tác với thư mục.
- Tìm tệp ở thư mục cho trước theo yêu cầu.
Bước 3: Khái quát và hình thành kiến Ngoài thao tác tạo, đổi tên và xóa thư thức mới
mục, ta có thể di chuyển hoặc sao chép tệp
và thư mục đến thư mục khác.
Bước 4: Vận dụng kiến thức
Hãy tạo thư mục HOCTAP và các thư mục
con để lưu bài học của em một cách hợp lý.
6. Phương pháp
khám phá- Tiến trình thực hiện:
Bước 1: Xác định nhiệm vụ nhận thức
Bước 2: Tìm tòi, khám phá Bước 3: Giải thích Bước 4: Áp dụng Bước 5: Đánh giá
- Ví dụ minh họa: Chủ đề E: Ứng dụng tin học - Bảng tính điện tử cơ bản - Tin 7 cánh diều
B1: Trình bày được công dụng của các công cụ và các thao tác cơ bản: tạo bảng,
nhập dữ liệu, định dạng, sử dụng được các hàm thông qua các ví dụ dưới đây. Từ
đó HS tạo được bảng tính để giải quyết một vài công việc cụ thể, đơn giản, thiết thực. lOMoAR cPSD| 58504431
- Để lập được bảng này và nhập dữ liệu như trên thì phải làm như thế nào?
- Để định dạng bảng, dữ liệu trong bảng thì phải làm như nào?
- Để tính trung bình cột BMI thì phải sử dụng hàm gì? Và viết như thế nào? Nếu
phải tính tổng cột Cân nặng thì dùng hàm gì?
B2: HS tiến hành tìm hiểu, khám phá lý thuyết ở SGK và thực hành theo mẫu ở bước 1
B3: HS trình bày những gì đã tìm hiểu
+ Tạo bảng: chọn khu vực muốn thành bảng => ấn chọn insert => table
+ Nhập dữ liệu: nháy đúp chuột vào ô tính hoặc nhập ở thanh công thức
+ Định dạng: sử dụng ở thẻ Home và Design
+Sử dụng được các hàm: gõ dấu = và ghi đúng cú pháp của hàm. Vd: =SUM(), =LOOKUP(),...
B4: HS làm bài thực hành bài 1 của bài 11 - Tin học 7 Cánh Diều Tiêu chí bảng tính:
+ Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu của nhiệm vụ (4đ)
+Trang tính có tiêu đề, các cột(hàng) đều có tiêu đề(1đ) lOMoAR cPSD| 58504431
+Các cột số liệu định dạng hợp lý(1,5đ)
+Trang tính có những dữ liệu được tính bằng công thức(theo yêu cầu nhiệm vụ) (3đ)
+Trang tính trình bày đẹp, các thông tin quan trọng nổi bật(0,5đ)
B5: Nộp bài trên padlet(nop o day). HS vào tham khảo các bài khác. GV đánh giá
theo tiêu chí ở trên và hệ thống lại kiến thức cho HS. II.
KỸ THUẬT DẠY HỌC
1. Kỹ thuật sơ đồ tư duy-
Tiến trình kỹ thuật:
Bước 1: Lập sơ đồ tư duy
Bước 2: Báo cáo về sơ đồ tư duy vừa hoàn thành lOMoAR cPSD| 58504431
Bước 3: Thảo luận, nhận xét - Ví dụ minh họa:
Trích dẫn phần vận dụng bài 10 tin học 6 - kết nối tri thức:
“Em hãy dùng sơ đồ tư duy (vẽ trên giấy hoặc tạo bằng phần mềm) trình
bày tóm tắt nội dung bài 9. An toàn thông tin trên Internet.” B1:
2. Kỹ thuật khăn trải bàn- Tiến trình kỹ thuật:
Bước 1: Giao nhiệm vụ và chia nhóm
Bước 2: Làm việc cá nhân
Bước 3: Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến chung
Bước 4: Đánh giá, nhận xét và chốt đáp án - Ví dụ minh họa:
Trích dẫn: Bài “ Làm việc với máy tính” - SGK Tin học lớp 3, trang 20
B1: mô tả tư thế ngồi đúng khi làm việc với máy tính và chia nhóm
B2: Ghi nhận cách ngồi đúng tư thế mà hs biết vào ô số của mình.
B3: tiến hành thảo luận, thống nhất ý kiến với nhau và thống nhất vào ô giấy ở giữa.
+ Ngồi thẳng lưng, vai thả lỏng + Tay đặt ngang bàn phím + …
B4: đại diện lên trình bày sản phẩm. Gv nhận xét, thống nhất lại kết quả.
3. Kỹ thuật KWL và KWLH
- Tiến trình kỹ thuật:
Bước 1: Chọn chủ đề và chuẩn bị
Bước 2: Tạo bảng KWL và KWLH
Bước 3: Kết luận kết quả lOMoAR cPSD| 58504431
- Ví dụ minh họa: mục 2 “thiết lập hàm tự định nghĩa” bài 26 - tin học 10 kết nối tri thức
B1: Sơ lược về mục tiêu bài học và phát phiếu học tập cho học sinh
B2: Hướng dẫn sơ lược các mục KWLH cho hs
+ HS điền mục K và W sau khi được GV giới thiệu mục tiêu bài học
+ Sau khi tham gia các hoạt động học tập thì HS điền vào mục L và H K(điều đã biết) W(điều muốn biết) L(điều đã học) H(muốn tìm hiểu thêm)
-biết được 1 số hàm -Muốn biết cách tạo - Tạo được hàm -Muốn biết cách sử
có sẵn trong Python một hàm riêng - riêng dụng hàm(chương
-Sử dụng được 1 số Muốn biết được trình con). hàm có sẵn khái niệm về -Muốn biết thêm về hàm(chương trình đối số và cách con) truyền đối số.
B3: Thu hồi phiếu học tập và tổng kết lại bài học
4. Kỹ thuật phòng tranh -
Tiến trình dạy học:
Bước 1: Đặt vấn đề và chia nhóm
Bước 2: Đưa ra ý tưởng giải quyết, vẽ và treo lên bảng hoặc tường
Bước 3: Xem xét và bổ sung
Bước 4: Tập hợp các phương án giải quyết và tìm phương án tối ưu
- Ví dụ minh họa: Chủ đề E bài 9 mục định dạng trang tính – tin học 7 Cánh diều
B1: Giao nhiệm vụ và chia nhóm
+GV giao nhiệm vụ: Nhìn hình ảnh dưới đây. Trình bày các cách định dạng từ dữ
liệu cho đến hình thức bảng (đổ nền, màu chữ, phông chữ, căn biên chữ...). Và
thực hành bài 3 ở trang 66 – SGK tin học 7 Cánh Diều lOMoAR cPSD| 58504431 Đáp án gợi ý:
Sử dụng các công cụ ở mục Home và Desgin Yêu cầu sản phẩm:
- Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu nhiệm vụ
- Trang tính có tiêu đề, các cột dữ liệu đều có tiêu đề
- Cột số liệu được định dạng hợp lý
- Trang tính có dữ liệu được tính bằng công thức
- Trang tính trình bày đẹp
- Đáp án thảo luận các cách định dạng ở trang tính lOMoAR cPSD| 58504431
+Nhóm gồm 4 bạn, lấy theo danh sách lớp từ trên xuống Bàn GV Bảng HS | HS | HS HS | HS | HS |HS HS |HS | HS | HS |H S
B2: HS tiến hành thảo luận, giải quyết bài tập
Bạn A, C: Trình bày định dạng ở thẻ Home – font, alignment, number, cells
Bạn B,D: Trình bày định dạng ở thẻ Desgin – table styles => làm thay đổi màu sắc của bảng tính
Bạn A: chèn bảng theo mẫu
Bạn B,C: nhập dữ liệu vào bảng
Bạn C: Tính tổng cột diện tích và dân số lOMoAR cPSD| 58504431
Bạn A,D: Dùng hàm Max Min để tìm mật độ dân cư cao nhất và thấp nhất và định dạng trang tính
B3: HS nộp bài vào padlet. HS bình chọn, bình luận, góp ý cho nhau.
B4: GV nhận xét và thống nhất phương án. Đánh giá sản phẩm theo tiêu chí dưới đây. Yêu cầu Điểm
- Sản phẩm thể hiện đầy đủ các thông tin theo yêu cầu nhiệm vụ 4đ
- Trang tính có tiêu đề, các cột dữ liệu đều có tiêu đề 1đ
- Cột số liệu được định dạng hợp lý 1đ
- Trang tính có dữ liệu được tính bằng công thức 1đ
- Trang tính trình bày đẹp 1đ
- Đáp án thảo luận các cách định dạng ở trang tính 2đ