/9
lOMoARcPSD| 61622079
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC THỂ CHẤT
BÁO CÁO
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
CẶP PHẠM TRÙ CÁI RIÊNG VÀ CÁI CHUNG :
NỘI DUNG VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ
CHÍ MINH
Học phần: Triết học Mác - Lênin
SV thực hiện: Nhóm 8
Người hướng dẫn: Nguyễn Trần Minh Hải
1
lOMoARcPSD| 61622079
DANH SÁCH NHÓM
Họ và tên MSSV Nhiệm vụ Ghi chú
1.Cao Lê Diễm Trinh 51.11.902.087 Nội dung
2. Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh 51.11.902.003 Nội dung
Nhóm trưởng
3. Đỗ Quỳnh Như 51.11.902.053 Nội dung
4. Lê Thị Mỹ Ngọc 51.11.902. Nội dung
5. Nguyễn Thị Mỹ Linh 51.11.902.030 Nội dung
6. Ngọc Hân
7.Phạm Thị Nhã Thy 51.11.903.073 Nội dung
8. Phan Châu Ngân 51.11.902.043 Nội dung
9. Châu Thiện Phúc 51.11.903.021 Word
10. Nguyễn Ngọc Phi Phụng 51.11.903.024 Word
11. Trương Thị Bích Ngọc 51.11.902.047 Nội dung
3
lOMoARcPSD| 61622079
Mở đầu
Nghiên cứu đề tài “Cặp phạm trù cái riêng và cái chung” là cần thiết vì giúp
sinh viên hiểu rõ mối quan hệ biện chứng giữa hiện tượng bản chất, từ đó
nâng cao tư duy logic, khả năng phân tích tổng hợp. Việc vận dụng phạm
trù này trong học tập đời sống giúp sinh viên Trường Đại học phạm
TP. Hồ Chí Minh hình thành thế giới quan khoa học và biết giải quyết vấn
đề một cách toàn diện, sáng tạo.
lOMoARcPSD| 61622079
Mục lục
1. Mở đầu
2. Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là gì ?
3. Mối quan hệ
4. Vận dụng trong đời sống sinh viên
5. Kết luận
lOMoARcPSD| 61622079
NỘI DUNG 1.
Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là gì?
Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là một khái niệm trong triết học MácLênin,
dùng để chỉ mối quan hệ biện chứng giữa cái chung cái riêng. - Cái riêng
phạm trù triết học chỉ một sự vật, hiện tượng nhất định, độc lập với các sự vật,
hiện tượng khác. Ví dụ: Một quả táo cụ thể trên bàn là một cái riêng.
- Cái chung phạm trù triết học chỉ những mặt, những thuộc tính không
chỉ có ở một sự vật, hiện tượng mà còn lặp lại trong nhiều sự vật, hiện tượng
khác. dụ: Tất cả các quả táo đều đặc điểm chung có vỏ, thịt quả
hạt.
https://thuvienphapluat.vn/lao-dong-tien-luong/cam-nang-di-lam/cappham-tru-
caichung-va-cai-rieng-la-gi-vi-du-ve-cai-chung-cai-riengva-cai-don-nhat-trong-
laodon-532.html
NỘI DUNG 2.
*Vận dụng trong đời sống sinh viên:
a. Tôn trọng sự khác biệt cá nhân trong tập thể
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 2018):
"Cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng biểu hiện." (
https://m.loigiaihay.com/cai-rieng-va-cai-chung-c126a20186.html) o Cái chung:
Sinh viên phải tuân thủ các chuẩn mực chung của nhà trường (nội quy, đạo đức,
ứng xử). o Cái riêng: Mỗi sinh viên có hoàn cảnh, sở thích, cá tính riêng.
o Vận dụng: Biết tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong học tập và hoạt động
tập thể nhưng vẫn hướng đến mục tiêu chung.
lOMoARcPSD| 61622079
-Dẫn chứng thực tế: Trường đại học phạm thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Quy tắc ứng xử yêu cầu sinh viên "ứng xử văn minh, thể hiện nhân cách người thầy
tương lai."
(https://hcmue.edu.vn/vi/tin-tuc-su-kien/su-kien/2689-bo-quy-tac-ung-xu-
cuanguoi-hoc-tai-truong-dai-hoc-su-pham-thanh-pho-ho-chi-minh)
b. Giữ bản sắc cá nhân trong môi trường sư phạm
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (2018): "Cái riêng bao hàm cái chung và có
thế trở thành cái chung mới." (Onthisinhvien.com) o Cái chung: Mọi sinh viên
sư phạm cần tuân theo quy tắc đạo đức, phong cách mẫu mực.
o Cái riêng: Mỗi sinh viên thể hiện tính riêng (ăn mặc, giao tiếp, sáng tạo
trong hoạt động).
o Vận dụng: Phát huy nét riêng trong khuôn khổ chuẩn mực sư phạm - vừa
tính, vừa đúng mực.
-Dẫn chứng thực tế: Các hoạt động văn hóa và CLB của trường khuyến khích sinh
viên thể hiện năng lực riêng trong tinh thần tập thể.
( https://ctsv.hcmue.edu.vn/storage/files/143-hd-dhsp-huong-dan-thanh-lap-
clbhcmue.pdf)
*Vận dụng trong học tập và nghiên cứu khoa học:
a. Cái chung trong phương pháp học - cái riêng trong cách học
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (NXB CTQG, 2018): "Cái chung cái ổn
định, phổ biến; cái riêng là cái cụ thể, đặc thù nhưng có thể phản ánh cái chung."
(http://loigiaihay.com)
o Cái chung: Phương pháp học đại học (tự học, làm việc nhóm, nghiên cứu tài
liệu).
lOMoARcPSD| 61622079
o Cái riêng: Mỗi sinh viên chọn cách học khác nhau - học qua đọc, nghe, thảo
luận hoặc thực hành.
o Vận dụng: Sinh viên chọn phương pháp phù hợp với bản thân nhưng vẫn
tuân theo yêu cầu chung của môn học.
-Dẫn chứng thực tế: “Phương pháp tự học hiệu quả" của Khoa Tâm - Giáo dục
giúp sinh viên tìm ra phong cách học riêng.
(https://lib.hcmue.edu.vn/sites/default/files/Danh%20m%E1%BB%A5c%20s
%C3%A1ch%20Lu%E1%BA%ADn%20v%C4%83n_0.pdf)
b. Trong nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghề nghiệp
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin:
"Cái chung và cái riêng chuyển hóa lẫn nhau khi điều kiện thay đổi."
(onthisinhvien.com) o Cái chung: Quy trình nghiên cứu, chuẩn năng lực
nghề nghiệp giáo viên
(theo Bộ GD&ĐT) o Cái riêng: Mỗi sinh viên hướng nghiên cứu hoặc
phương pháp rèn nghề khác nhau.
o Vận dụng: Áp dụng khung lý thuyết chung, nhưng sáng tạo trong nội dung
cách triển khai.
-Dẫn chứng thực tế: Đề tài sinh viên đai học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đạt
Giải thưởng Erureka nhờ gắn lý thuyết với thực tiễn dạy hoc ở thành phố Hồ Chí
Minh
(https://kinhdoanhvagiaoduc.com/14-de-tai-xuat-sac-nhat-tai-giai-thuong-
sinhvien-nghien-cuu-khoa-hoc-eureka-2023)
Nội dung 3:
- Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung, cái riêng và cái chung
+ Cái chung : không tồn tại trừu tượng bên ngoài những cái riêng; trái lại, cái
chung chỉ tồn tại trong mỗi cái riêng, biểu hiện thông qua mỗi cái riêng. Vì vậy,
lOMoARcPSD| 61622079
để nhận thức cái chung thể dùng phương pháp quy nạp từ việc nghiên cứu
nhiều cái riêng.
Ví dụ, trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động cụ thể của một số doanh nghiệp có
thể rút ra kết luận về tình trạng chung của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.
+ Cái riêng : chỉ tồn tại trong mối quan hệ với cái chung; không có cái riêng tồn tại
độc lập tuyệt đối tách rời cái chung. Vì vậy, để giải quyết mỗi vấn đề riêng không thể
bất chấp cái chung, đặc biệt là cái chung là cái thuộc bản chất, quy luật phổ biến...
dụ, không doanh nghiệp nào tồn tại với cách doanh nghiệp lại không
tuân theo các quy tắc chung của thị trường (ví dụ quy tắc cạnh tranh...). Nếu doanh
nghiệp nào đó bất chấp các nguyên tắc chung đó thì nó không thể tồn tại trong nền
kinh tế thị trường. + Cái riêng cái toàn bộ, phong phú, đa dạng hơn cái chung;
còn cái chung là cái bộ phận nhưng sâu sắc, bản chất hơn cái riêng. Vì vậy, chẳng
những việc giải quyết mỗi vấn đề riêng không thể bất chấp cái chung còn phải
xét đến cái phong phú, lịch sử khi vận dụng cái chung.
dụ, khi vận dụng những nguyên chung của khoa học vào việc giải quyết mỗi
vấn đề riêng
cần phải xét đến những điểu kiện lịch sử, cụ thể tạo nên cái đơn nhất (đặc thù) của
nó. Cần tránh thái độ chung chung, trừu tượng khi giải quyết mỗi vấn đề riêng.
Link kiểm chứng : https://m.loigiaihay.com/the-nao-la-cai-rieng-cai-chung-caidon-
nhat-giuachung-co-moi-quan-he-nhu-the-nao-nghien-cuu-moi-quan-he-doco-y-
nghia-gi-doi-voi-nhanthuc-va-thuc-tien-neu-mot-so-vi-du-minh-
hoac126a20398.html
NỘI DUNG 4 : KẾT LUẬN
Phép biện chứng duy vật khẳng định rằng cả cái riêng, cái chung cái đơn nhất
đều tồn tại khách quan mối liên hệ hữu với nhau. Cái chung chỉ tồn tại
trong cái riêng, thông qua cái riêng để biểu hiện sự tồn tại của mình; còn cái riêng
chỉ tồn tại trong mối quan hệ với cái chung, không cái riêng nào tồn tại hoàn toàn
độc lập. Như vậy, việc nghiên cứu và vận dụng cặp phạm trù này giúp cho chúng ta
lOMoARcPSD| 61622079
hiểu đúng bản chất của sự vật, hiện tượng, từ đó phương pháp nhận thức hành
động phù hợp hơn.
Danh mục tham khảo
Thư viện pháp luật : https://luatminhkhue.vn/cap-pham-tru-cai-chung-va-
cairieng.aspx

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61622079
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC THỂ CHẤT  BÁO CÁO
ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU:
CẶP PHẠM TRÙ CÁI RIÊNG VÀ CÁI CHUNG :
NỘI DUNG VÀ SỰ VẬN DỤNG TRONG ĐỜI SỐNG VÀ HỌC TẬP
CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Học phần: Triết học Mác - Lênin
SV thực hiện: Nhóm 8
Người hướng dẫn: Nguyễn Trần Minh Hải 1 lOMoAR cPSD| 61622079
DANH SÁCH NHÓM
Họ và tên MSSV Nhiệm vụ Ghi chú
1.Cao Lê Diễm Trinh 51.11.902.087 Nội dung
2. Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh 51.11.902.003 Nội dung
Nhóm trưởng
3. Đỗ Quỳnh Như 51.11.902.053 Nội dung
4. Lê Thị Mỹ Ngọc 51.11.902. Nội dung
5. Nguyễn Thị Mỹ Linh 51.11.902.030 Nội dung 6. Ngọc Hân
7.Phạm Thị Nhã Thy 51.11.903.073 Nội dung
8. Phan Châu Ngân 51.11.902.043 Nội dung
9. Châu Thiện Phúc 51.11.903.021 Word
10. Nguyễn Ngọc Phi Phụng 51.11.903.024 Word
11. Trương Thị Bích Ngọc 51.11.902.047 Nội dung 3 lOMoAR cPSD| 61622079 Mở đầu
Nghiên cứu đề tài “Cặp phạm trù cái riêng và cái chung” là cần thiết vì giúp
sinh viên hiểu rõ mối quan hệ biện chứng giữa hiện tượng và bản chất, từ đó
nâng cao tư duy logic, khả năng phân tích – tổng hợp. Việc vận dụng phạm
trù này trong học tập và đời sống giúp sinh viên Trường Đại học Sư phạm
TP. Hồ Chí Minh hình thành thế giới quan khoa học và biết giải quyết vấn
đề một cách toàn diện, sáng tạo. lOMoAR cPSD| 61622079 Mục lục 1. Mở đầu
2. Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là gì ?
3. Mối quan hệ
4. Vận dụng trong đời sống sinh viên 5. Kết luận lOMoAR cPSD| 61622079 NỘI DUNG 1.
Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là gì?
Cặp phạm trù cái chung và cái riêng là một khái niệm trong triết học MácLênin,
dùng để chỉ mối quan hệ biện chứng giữa cái chung và cái riêng. - Cái riêng là
phạm trù triết học chỉ một sự vật, hiện tượng nhất định, độc lập với các sự vật,
hiện tượng khác. Ví dụ: Một quả táo cụ thể trên bàn là một cái riêng.
- Cái chung là phạm trù triết học chỉ những mặt, những thuộc tính không
chỉ có ở một sự vật, hiện tượng mà còn lặp lại trong nhiều sự vật, hiện tượng
khác. Ví dụ: Tất cả các quả táo đều có đặc điểm chung là có vỏ, thịt quả và hạt.
https://thuvienphapluat.vn/lao-dong-tien-luong/cam-nang-di-lam/cappham-tru-
caichung-va-cai-rieng-la-gi-vi-du-ve-cai-chung-cai-riengva-cai-don-nhat-trong- laodon-532.html NỘI DUNG 2.
*Vận dụng trong đời sống sinh viên: a.
Tôn trọng sự khác biệt cá nhân trong tập thể
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (NXB Chính trị Quốc gia Sự thật, 2018):
"Cái chung chỉ tồn tại trong cái riêng, thông qua cái riêng mà biểu hiện." (
https://m.loigiaihay.com/cai-rieng-va-cai-chung-c126a20186.html) o Cái chung:
Sinh viên phải tuân thủ các chuẩn mực chung của nhà trường (nội quy, đạo đức,
ứng xử). o Cái riêng: Mỗi sinh viên có hoàn cảnh, sở thích, cá tính riêng. o
Vận dụng: Biết tôn trọng sự khác biệt của bạn bè trong học tập và hoạt động
tập thể nhưng vẫn hướng đến mục tiêu chung. lOMoAR cPSD| 61622079
-Dẫn chứng thực tế: Trường đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Quy tắc ứng xử yêu cầu sinh viên "ứng xử văn minh, thể hiện nhân cách người thầy tương lai."
(https://hcmue.edu.vn/vi/tin-tuc-su-kien/su-kien/2689-bo-quy-tac-ung-xu-
cuanguoi-hoc-tai-truong-dai-hoc-su-pham-thanh-pho-ho-chi-minh) b.
Giữ bản sắc cá nhân trong môi trường sư phạm
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (2018): "Cái riêng bao hàm cái chung và có
thế trở thành cái chung mới." (Onthisinhvien.com) o Cái chung: Mọi sinh viên
sư phạm cần tuân theo quy tắc đạo đức, phong cách mẫu mực. o
Cái riêng: Mỗi sinh viên thể hiện cá tính riêng (ăn mặc, giao tiếp, sáng tạo
trong hoạt động). o
Vận dụng: Phát huy nét riêng trong khuôn khổ chuẩn mực sư phạm - vừa cá
tính, vừa đúng mực.
-Dẫn chứng thực tế: Các hoạt động văn hóa và CLB của trường khuyến khích sinh
viên thể hiện năng lực riêng trong tinh thần tập thể. (
https://ctsv.hcmue.edu.vn/storage/files/143-hd-dhsp-huong-dan-thanh-lap- clbhcmue.pdf)
*Vận dụng trong học tập và nghiên cứu khoa học: a.
Cái chung trong phương pháp học - cái riêng trong cách học
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin (NXB CTQG, 2018): "Cái chung là cái ổn
định, phổ biến; cái riêng là cái cụ thể, đặc thù nhưng có thể phản ánh cái chung."
(http://loigiaihay.com) o
Cái chung: Phương pháp học đại học (tự học, làm việc nhóm, nghiên cứu tài liệu). lOMoAR cPSD| 61622079 o
Cái riêng: Mỗi sinh viên chọn cách học khác nhau - học qua đọc, nghe, thảo
luận hoặc thực hành. o
Vận dụng: Sinh viên chọn phương pháp phù hợp với bản thân nhưng vẫn
tuân theo yêu cầu chung của môn học.
-Dẫn chứng thực tế: “Phương pháp tự học hiệu quả" của Khoa Tâm lý - Giáo dục
giúp sinh viên tìm ra phong cách học riêng.
(https://lib.hcmue.edu.vn/sites/default/files/Danh%20m%E1%BB%A5c%20s
%C3%A1ch%20Lu%E1%BA%ADn%20v%C4%83n_0.pdf) b.
Trong nghiên cứu khoa học và rèn luyện nghề nghiệp
Theo Giáo trình Triết học Mác Lenin:
"Cái chung và cái riêng chuyển hóa lẫn nhau khi điều kiện thay đổi."
(onthisinhvien.com) o Cái chung: Quy trình nghiên cứu, chuẩn năng lực
nghề nghiệp giáo viên
(theo Bộ GD&ĐT) o
Cái riêng: Mỗi sinh viên có hướng nghiên cứu hoặc
phương pháp rèn nghề khác nhau. o
Vận dụng: Áp dụng khung lý thuyết chung, nhưng sáng tạo trong nội dung và
cách triển khai.
-Dẫn chứng thực tế: Đề tài sinh viên đai học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh đạt
Giải thưởng Erureka nhờ gắn lý thuyết với thực tiễn dạy hoc ở thành phố Hồ Chí Minh
(https://kinhdoanhvagiaoduc.com/14-de-tai-xuat-sac-nhat-tai-giai-thuong-
sinhvien-nghien-cuu-khoa-hoc-eureka-2023) Nội dung 3:
- Mối quan hệ biện chứng giữa cái chung, cái riêng và cái chung
+ Cái chung : không tồn tại trừu tượng bên ngoài những cái riêng; trái lại, cái
chung chỉ tồn tại trong mỗi cái riêng, biểu hiện thông qua mỗi cái riêng. Vì vậy, lOMoAR cPSD| 61622079
để nhận thức cái chung có thể dùng phương pháp quy nạp từ việc nghiên cứu
nhiều cái riêng.
Ví dụ, trên cơ sở khảo sát tình hình hoạt động cụ thể của một số doanh nghiệp có
thể rút ra kết luận về tình trạng chung của các doanh nghiệp trong nền kinh tế.
+ Cái riêng : chỉ tồn tại trong mối quan hệ với cái chung; không có cái riêng tồn tại
độc lập tuyệt đối tách rời cái chung. Vì vậy, để giải quyết mỗi vấn đề riêng không thể
bất chấp cái chung, đặc biệt là cái chung là cái thuộc bản chất, quy luật phổ biến...
Ví dụ, không có doanh nghiệp nào tồn tại với tư cách doanh nghiệp mà lại không
tuân theo các quy tắc chung của thị trường (ví dụ quy tắc cạnh tranh...). Nếu doanh
nghiệp nào đó bất chấp các nguyên tắc chung đó thì nó không thể tồn tại trong nền
kinh tế thị trường. + Cái riêng là cái toàn bộ, phong phú, đa dạng hơn cái chung;
còn cái chung là cái bộ phận nhưng sâu sắc, bản chất hơn cái riêng. Vì vậy, chẳng
những việc giải quyết mỗi vấn đề riêng không thể bất chấp cái chung mà còn phải
xét đến cái phong phú, lịch sử khi vận dụng cái chung.
Ví dụ, khi vận dụng những nguyên lý chung của khoa học vào việc giải quyết mỗi
vấn đề riêng
cần phải xét đến những điểu kiện lịch sử, cụ thể tạo nên cái đơn nhất (đặc thù) của
nó. Cần tránh thái độ chung chung, trừu tượng khi giải quyết mỗi vấn đề riêng.
Link kiểm chứng : https://m.loigiaihay.com/the-nao-la-cai-rieng-cai-chung-caidon-
nhat-giuachung-co-moi-quan-he-nhu-the-nao-nghien-cuu-moi-quan-he-doco-y-
nghia-gi-doi-voi-nhanthuc-va-thuc-tien-neu-mot-so-vi-du-minh-
hoac126a20398.html
NỘI DUNG 4 : KẾT LUẬN
Phép biện chứng duy vật khẳng định rằng cả cái riêng, cái chung và cái đơn nhất
đều tồn tại khách quan và có mối liên hệ hữu cơ với nhau. Cái chung chỉ tồn tại
trong cái riêng, thông qua cái riêng để biểu hiện sự tồn tại của mình; còn cái riêng
chỉ tồn tại trong mối quan hệ với cái chung, không có cái riêng nào tồn tại hoàn toàn
độc lập. Như vậy, việc nghiên cứu và vận dụng cặp phạm trù này giúp cho chúng ta lOMoAR cPSD| 61622079
hiểu đúng bản chất của sự vật, hiện tượng, từ đó có phương pháp nhận thức và hành
động phù hợp hơn.
Danh mục tham khảo
Thư viện pháp luật : https://luatminhkhue.vn/cap-pham-tru-cai-chung-va- cairieng.aspx