Báo cáo chuyên đề "Xây dựng Website bán đồ ăn"

Báo cáo chuyên đề "Xây dựng Website bán đồ ăn"

lOMoARcPSD| 35884202
TRƯỜNG Đ
I H
ỌC ĐIỆ
N L
C
THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ
H
C PH
N
ĐỒ
ÁN L
P TRÌNH WEB NÂNG CAO
ĐÊ
T
A
I:
XÂY D
NG WEBSITE
BÁN ĐỒ
ĂN
Sinh viên th
c hi
n
:
TR
ỊNH ĐĂNG HUY
:
L
I QUY
T TH
NG
Gi
ảng viên hướ
ng d
n
:
PHƯƠNG VĂN CẢ
NH
Ngành
:
CÔNG NGH
THÔNG TIN
Chuyên ngành
:
CÔNG NGH
PH
N M
M
L
p
:
D14CNPM7
Khóa
:
2018-2023
Hà N
i, tháng 01
năm 202
2
lOMoARcPSD| 35884202
PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Sinh viên thực hiện
Họ và tên
Chữ ký
Ghi Chú
Điểm
Trịnh Đăng Huy
19810310486
Lại Quyết Thắng
19810310492
Giảng viên chấm
Họ và tên
Chữ ký
Ghi chú
Giảng viên chấm 1
Giảng viên chấm 2
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 08
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN ...................... 09
1.1. Khảo sát hệ thống........................................................................................... 09
lOMoARcPSD| 35884202
1.2. Bài toán .......................................................................................................... 10
1.3. Xác ịnh các yêu cầu của hệ thống ................................................................. 11
1.3.1. Yêu cầu chức năng ............................................................................ 11
1.3.2. Yêu cầu phi chức năng ...................................................................... 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG ..................................... 12
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống ............................................................................. 12
2.1.1. Các chức năng của hệ thống .............................................................. 12
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống ................................................................. 12
2.2. Các biểu ồ mô tả hệ thống ............................................................................ 13
2.2.1. Usecase Diagram .............................................................................. 13
2.2.1.1. Usecase tổng quát ................................................................. 13
2.2.1.2. Biểu ồ usecase ăng nhập ................................................... 14
2.2.1.3. Biểu ồ usecase quản lý sản phẩm........................................ 15
2.2.1.4. Biểu ồ usecase quản lý nhân viên ....................................... 17
2.2.1.5. Biểu ồ usecase quản lý liên hệ ............................................ 18
2.2.1.6. Biểu ồ usecase quản lý giỏ hàng ơn hàng ......................... 19
2.2.1.7. Biểu ồ usecase quản lý khách hàng..................................... 20
2.2.2. Sequence Diagram ............................................................................ 21
2.2.2.1. Biểu ồ Sequence diagram login .......................................... 21
2.2.2.2. Biểu ồ Sequence diagram quản lý sản phẩm ....................... 22
2.2.2.3. Biểu ồ Sequence diagram quản lý nhân viên ...................... 23
2.2.2.4. Biểu ồ Sequence diagram quản lý liên hệ ........................... 24
2.2.2.5. Biểu ồ Sequence diagram giỏ hàng ..................................... 25
2.2.2.6. Biểu ồ Sequence diagram quản lý khách hàng .................... 26
2.2.2.7. Biểu ồ Sequence diagram quản lý hóa ơn ......................... 27
lOMoARcPSD| 35884202
2.2.3. Biểu ồ lớp........................................................................................ 28
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT ........................................................................................ 29
3.1. Chức năng của Website .................................................................................. 29
3.2. Giao diện........................................................................................................ 29
3.2.1. Giao diện trang chủ ........................................................................... 29
3.2.2. Giao diện trang giới thiệu .................................................................. 30
3.2.3. Giao diện trang sản phẩm .................................................................. 30
3.2.4. Giao diện trang chi tiết sản phẩm ...................................................... 31
3.2.5. Giao diện trang giỏ hàng ................................................................... 31
3.2.6. Giao diện ặt hàng ............................................................................ 32
3.2.7. Giao diện trang liên hệ ...................................................................... 32
3.2.8. Giao diện bảng iều khiển ................................................................. 33
3.2.9. Giao diện quản lý nhân viên .............................................................. 33
3.2.10. Giao diện quản khách hàng ............................................................. 34
3.2.11. Giao diện quản lý sản phẩm ............................................................ 35
3.2.12. Giao diện ánh giá .......................................................................... 36
3.2.13. Giao diện quản lý ơn hàng ............................................................. 36
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát ......................................................................... 14
Bảng 2: Đặc tả use case ăng nhập ....................................................................... 15
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm ............................................................ 16
Bảng 4: Đăc  ả Usecase Quản lý nhân viên ........................................................... 17
Bảng 5: Đăc  ả Usecase Quản lý liên hệ ................................................................ 18
Bảng 6: Đăc  ả Usecase giỏ hàng .......................................................................... 20
lOMoARcPSD| 35884202
Bảng 7: Đăc  ả Usecase Quản lý khách hàng ........................................................ 20
DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Biểu ồ use case tổng quát Error! Bookmark
not defined.
Hình 2.2: Biểu ồ use case ăng nhập 14
Hình 2.3: Biểu ồ use case quản lý sản phẩm 15
Hình 2.4: Biểu ồ use case quản lý nhân viên viên 17
Hình 2.5: Biểu ồ use case quản lý liên hệ 18
Hình 2.6: Biểu ồ use case giỏ hàng, ơn hàng 19
Hình 2.7: Biểu ồ use case quản lý khách hàng 21
Hình 2.8: Biểu ồ Sequence Diagram – Đăng nhập 22
Hình 2.9: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 23
Hình 2.10: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên 25
Hình 2.11: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ 26
Hình 2.12: Biểu ồ Sequence Diagram - Giỏ hàng 27
Hình 2.13: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng 29
Hình 2.14: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn 30
Hình 2.15: Biểu ồ lớp 31
Hình 3.1: Giao diện trang ch 32
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu 33
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm 33
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm 34
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng 35
Hình 3.6: Giao diện ặt hàng 35
Hình 3.7: Giao diện trang liên hệ 35
lOMoARcPSD| 35884202
Hình 3.8 : Giao diện bảng iều khiển 36
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên 37
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng 37
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm 38
Hình 3.12: Giao diện ánh giá 39
Hình 3.13: Giao diện quản lý ơn hàng 40
LỜI CẢM ƠN
Trong thời ại ngày nay, thời ại mà “người người làm Web, nhà nhà làm Web
thì việc một Website quảng công ty hay một Website nhân không còn
iều xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng thể lựa chọn những sản phẩm
mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi Web sẽ giúp bạn ưa những thông
tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách d
dàng với các công cụ và những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra ời của các ngôn
ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web áp ứng ược các yêu cầu của
người sử dụng. PHPkịch bản trên phía trình chủ (Server Script) cho phép chúng
ta xây dựng trang Web trên sở dữ liệu. Với nhiều ưu iểm nổi bật PHP và MySql
Server ược rất nhiều người sử dụng.
Với lí do ó, ược sự hướng dẫn và giúp ỡ của thầy Phương Văn Cảnh, em ã chọn ề
tài Xây dựng Website bán ănlàm tài cho môn học án lập trình Web nâng
cao của mình.
Trong quá trình thực hiện án này em ã nhận ược sự giúp chỉ bảo tận tình
của các thầy, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn thầy Đăng T ần Đức ã hướng dẫn
trong quá trình làm ề tài.
lOMoARcPSD| 35884202
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc ã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng ồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận ược sự thông cảm, những lời
góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy cô và các bạn.
lOMoARcPSD| 35884202
8
LỜI MỞ ĐẦU
Công nghệ thông tin trong giai oạn hiện nay ang có những bước phát triển như
vũ bão trên mọi lĩnh vực hoạt ộng ở khắp nơi trên thế giới. Đối với Việt Nam, công
nghệ thông tin mới chỉ phát triển trong vài năm trở lại ây nhưng những bước phát
triển ó ã cho thấy Việt Nam là một nước có tiềm năng về lĩnh vực công nghệ thông
tin.
nước ta hiện nay việc sử dụng các công nghệ 4.0 cùng phổ biến trở n
cấp thiết. Việc ưa tin học vào công việc quản tại các cửa hàng, siêu thị, quan
hay xí nghiệp ang rất phổ biến nhằm giảm bớt sức lao ộng của con người, tiết kiệm
thời gian, chính xác cao tiện lợi hơn rất nhiều so với việc quản trên giấy tờ
thủ công như trước ây. Ngành công nghệ thông tin Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng
ang từng bước bứt phá ược những thành công trong việc áp dụng tin học vào việc
phát triển kinh tế - xã hội.
Chính vì vậy, mục tiêu của tài là hướng tới y dựng thành ng hệ thống web
khả năng áp ứng tốt việc quản lý bán hàng của cửa hàng bán ồ ăn trên thiết bị vi
tính. Với những kiến thức ã ược học, tìm hiểu, chúng em ã hoàn thành ược hệ thống
ưa ến tay khách hàng nhận ược phản hồi tích cực. Trên thực tế không sự
thành công nào không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp ít hay nhiều của
người khác. Chúng em xin chân thành cảm ơn ban quản lý, cửa hàng trưởng nhân
viên trong cửa hàng bán ồ ăn.
Cuối cùng chúng em kính chúc quý thầy, dồi dào sức khỏe thành công
trong sự nghiệp. Chúng em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1. Khảo sát hệ thống
Nhu cầu ăn uống một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của bất cứ nhân hay tổ
chức nào nhưng với nhịp ộ phát triển ngày nay mọi người không còn thời gian ể ra
ường mua sắm những thực phẩm cần thiết cũng không thời gian kiểm tra
“liệu thực phẩm mình ang ăn an toàn vệ sinh không’ trong khi các quan chức
năng chỉ thể ngăn chặn ược một phần những thực phẩm bẩn tràn vào thị trường.
Một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn ấy là còn chưa kể ến
rất nhiều loại thực phẩm ược “tắm” hóa chất ộc hại trước khi bán ra thị trường nhằm
mục ích thu lợi nhuận. ng chính vậy những ca tvong ung thư ngày càng
lOMoARcPSD| 35884202
9
cao, những ca cấp cứu ngộ ộc ang diễn ra một cách th ường xuyên. Lòng tin của
người tiêu dùng về những thực phẩm trên thị trường không còn, những loại th ực ph
ẩm không nguồn gốc xuất xứ ược giới thiệu bằng những lời mời chào bay bổng
ược bán ra với giá cắt cổ, những sản phẩm hàng nhái hàng kém chất lượng lại dần
chiếm lĩnh thị trường không những khiến công ty mất uy tín, làm mất thương hiêu
doanh nghiệp xây dựng bao nhiêu năm còn gây thiệt hại cho chính những
người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang. Vậy người tiêu dùng phải biết làm sao khi
thời ại ngày nay, lượng công việc mà một cá nhân ảm nhiệm không cho phép họ có
thể trở về nhà nghỉ ngơi và ngồi bên mâm cơm gia ình, buộc lòng họ phải nhắm mắt
và ánh cược với sức khỏe của mình ể tiếp tục làm việc và cũng không thể biết rằng
“ăn ể có sức làm việc hay ăn ể nghỉ việc’’.
Tớc thực tế ó những con người tài năng của ngành công nghệ thông tin ưa hệ
thống website ăn nhanh vào thị trường giả quyết những vấn bất cập mọi
người ang gặp phải. Nỗi lo về nguồn gốc của th ực phẩm, hay thực phẩm c ạt chỉ tiêu
an toàn thực hay không ngay cả nh ững khác hàng không thời gian rời khỏi
ghế làm việc cũng ược phục vụ một cách nhiệt tình em ến sự hài lòng nhất cho
khác hàng. Để áp ứng ủ nhu cầu cho mọi người và giải quyế vấn ề cấp thiết ang làm
cho người tiêu dung hoang mang nghành dịch vụ kinh doanh online ồ ăn nhanh ang
ược phát triển với quy lớn. Số lượng website chuỗi của hàng cung ứng ang
ngày càng tăng. Để không sự kỳ vọng của người tiêu dùng website ăn nhanh ã cho
người tiêu dùng thấy rất nhiều tiện ích, sự thuận lợi, dễ sự nhanh chóng, thuận
tiện trong những lần ặt phòng,thung em lại sự hài lòng cho khách hàng. Việc áp
dụng website bán ăn không những giúp doanh nghiệp lấy l ại lòng tin của khách
hàng còn giúp người tiêu dùng yên tâm. Khi áp dụng website vào thị trường
người tiêu dùng doanh nghiệp rất nhiều thuận lợi. Giúp người tiêu dùng
nhiều sự lựa chọn về sảm phẩm có thể so sánh các sản phẩm với nhau xem thông tin
sảm phẩm, nguồn gộc xuất xứ .... chỉ cầm một thiết bị thông minh cũng thể ặt
hàng sản phẩm. Có thể thấy rằng thời ại công nghệ phát triển như bây giờ việc kinh
doanh trước ây ang dần mất i sự cạnh tranh của mình, ể phát triển cần phải áp dụng
các khoa học kỹ thuật vào trong kinh doanh nghành công nghệ thông tin, một
ngành công nghệ mọi người chỉ nghĩ về những con số nh ững tự rác rối
ang dần giải quyết những vấn mọi người gặp phải. vậy việc áp dụng website
bán ăn cho khách hàng thực sự cần thiết không những cho doanh nghiệp
còn cho cả người tiêu dùng trên các nước phát triển việc áp dụng các website ể bán
những sản phẩm ang rất ược các doanh nghiệp phát triển ể ạt doanh thu cao hơn.
lOMoARcPSD| 35884202
10
Mục ích em chọn ề tài này nhằm tạo ra một website cho các cửa hàng ăn vừa
nhỏ thể tiếp cận kinh doanh ăn trực tuyến, mở rộng tiềm năng kinh tế d
dàng tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng qua website này.
Phạm vi áp dụng với hệ thống quản lý mọi nhà hàng và doanh nghiệp ể xây dựng vào tạo
website.
1.2. Bài toán
Việc kinh doanh - mua bán nhu cầu không thể thiếu ối với mỗi chúng ta. Trong
thời ại cạnh tranh ngày nay và bên cạnh ó dịch bệnh SARS-CoV-2 ang nhiều
diễn biến phức tạp thì việc giới thiệu sản phẩm kinh doanh ến từng khách hàng với
chi phí thấp nhất, hiệu quả cao là một vấn ề nan giải của người kinh doanh cùng với
nhu cầu mua sắm với những sản phẩm a dạng chủng loại, ạt chất lượng hợp túi
tiền của người tiêu dùng.
Việc sở hữu website, cũng khiến người bán hàng ỡ vất vả trong quá trình quản
ơn hàng, ưa sản phẩm ến khách hàng của mình một cách tốt nhất. Nắm bắt ược tình
hình trên nhóm chúng em ã tiến hành thiết kế trang web mua bán hàng online ồ ăn ể
mong sao giúp cho cửa hàng phát triển nhanh chóng, giúp cho chủ cửa hàng thể
quản lý cửa hàng một cách tốt hơn.
Tuy nhiên, các trang mua sắm hiện nay chủ yếu tập trung vào các loại hàng hóa
may mặc, thời trang và ồ dùng hàng ngày. Các loại thực phẩm, ồ ăn vẫn còn rất hạn
chế về sự a dạng, ặc biệt các món ăn vặt vốn ược ưa chuộng bởi ông ảo người
dùng như học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng… Do hạn chế về thời
gian và i lại do công việc.
1.3. Xác ịnh các yêu cầu của hệ thống
1.3.1. Yêu cầu chức năng
+ Hỗ trợ nghiệp vụ: Nhập, lưu tữ, quản lý thông tin món ăn, thức uống .... của cửa
hàng
+ Hỗ trợ quản lý các thông tin của khách hàng, nhân viên
+ Hỗ trợ tra cứu thông tin từng khách hàng, sản phẩm
1.3.2. Yêu cầu phi chức năng
+ Website thao tác dễ dàng, giao diện ẹp mắt.
+ Giao diện dễ dùng, trực quan, gần gũi với người sử dụng.
lOMoARcPSD| 35884202
11
+ Hướng dẫn sử dụng dễ hiểu, dễ thực hiện.
+ Ngôn ngữ trong hệ thống phải phổ biến phù hợp với nhiều người dùng.
lOMoARcPSD| 35884202
12
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống
2.1.1. Các chức năng của hệ thống
Hệ thống quản trị trang web
- Quản lý các ơn hàng các giao dịch.
- Quản lý danh mục sản phẩm.
- Quản lý sản phẩm: cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quản lý danh sách người dùng.
- Quản lý giỏ hàng
Hệ thống giới thiệu sản phẩm
- Hiển thị thông tin sản phẩm (mã sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, tên sản
phẩm, loại sản phẩm, giá bán, mô tả, ……) - Hiển thị danh mục sản phẩm.
- Cho phép ăng ký, ăng nhập tài khoản.
- Cho phép người dùng thay ổi thông tin tài khoản.
- Cho phép người dùng xem hàng, ặt hàng, xem hóa ơn, lưu trữ ơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống
Dựa vào tả hệ thống, ta thể xác ịnh ược các tác nhân chính của hthống
như sau:
Tác nhân Admin: người thực hiện các chức năng quản trị hệ thống, quản
nhân viên, quản lý món ăn, quản lý khách hàng, quản lý tài khoản, quản lý ơn hàng,
quản lý liên hệ,... Để thực hiện chức năng này người nhân viên phải ăng nhập.
Tác nhân Khách hàng: có thể thực hiện các chức năng như ăng ký tài khoản,
ăng nhập. Xem sản phẩm, xem chi tiết sản phẩm, ặt hàng, xem giỏ hàng, in hóa ơn.
lOMoARcPSD| 35884202
13
2.2. Các biểu ồ mô tả hệ thống
2.2.1. UseCase Diagram
2.2.1.1. Usecase tổng quát
Hình 2.1: Biểu ồ use case tổng quát
Web bán ồ ăn
Tên
Tổng quan hệ thống
Tóm tắt
Login, quản lý sản phẩm, quản lý ơn hàng, quản
thành viên, quản lý giỏ hàng, thống kê
Dòng sự kiện chính
- Customer, Admin ăng nhập vào hệ thống và thao tác
với các chức năng thuộc quyền quản lý của mình - Hệ
thống ưa ra các chức năng ể người dùng thao tác
lOMoARcPSD| 35884202
14
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập
1 Thành công. Vào trong hệ thống
2 Không thành công. Hệ thống báo tài khản/mật
khẩu chưa úng
2a. Quản lý
1 Thao tác với hệ thống
2 Hệ thống cập nhật dữ liệu mới
3a. Thêm, sửa, xóa
1 Thêm, sửa, xóa thông tin sản phẩm
2 Hệ thống hiển thị thông tin sản phẩm
4a. Giỏ hàng
1 Thêm hàng vào giỏ hàng
2 Sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng
Điều kiện tiên
quyết
Không có
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu
tiên sử dụng
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát
2.2.1.2. Biểu ồ use case ăng nhập
Hình 2.2: Biểu ồ use case ăng nhập
lOMoARcPSD| 35884202
15
Login
Tên
Đăng nhập hệ thống
Tóm tắt
Hê thống cấp quyền cho phép nguời dùng login
Dòng sự kiện
chính
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Không ăng nhập ược.
1 Hệ thông báo tài khoản/mật khẩu không úng.
2 Hệ thống báo chưa có tài khoản.
2a. Đăng nhập thành công.
Điều kiện tiên
quyết
Thông tin ăng nhập (id, pass).
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng.
Bảng 2: Đặc tả use case ăng nhập
2.2.1.3. Biểu ồ use case Quản lý Sản phẩm
Hình 2.3: Biểu ồ use case quản lý sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
16
Quản lý sản phẩm
Tên
Quản lý thông tin sản phẩm ồ ăn
Tóm tắt
Thêm, sửa, xóa, thông tin các sản phẩm có trong phần
quản lý.
Dòng sự kiện
chính
Người dùng ăng nhập hệ thống sử dụng chức năng, cập
nhật thông tin sản phẩm.
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thốn hiện thị các chức năng và thông tin sản
phẩm.
1 Thêm sản phẩm.
2 Sửa sản phẩm.
3 Xóa sản phẩm.
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập ược vào hệ thống.
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng.
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
17
2.2.1.4. Bi use case Quản lý nhân viên
Hình 2.4: Biểu ồ use case quản lý nhân viên viên
Quản lý nhân viên
Tên
Quản lý nhân viên
Tóm tắt
Xem, sửa, xóa các tài khoản nhân viên viên
Dòng sự kiện chính
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng thông tin thành
viên
1 Xem thông tin thành viên
2 Thêm thông tin thành viên
3 Sửa thông tin
4 Xóa thông tin thành viên
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập ược vào hệ thống
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
18
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng
Bảng 4: Đăc ả Usecase Quản lý nhân viên
2.2.1.5. Bi use case Quản lý liên hệ
Hình 2.5: Biểu ồ use case quản lý liên hệ
Quản lý liên h
Tên
Quản lý liên hệ
Tóm tắt
Xem, xóa các liên hệ
Dòng sự kiện chính
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng thông tin thành
viên
1 Xem thông tin liên hệ
2 Xóa thông tin liên hệ
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập ược vào hệ thống
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
19
Bảng 5: Đăc ả Usecase Quản lý liên hệ
2.2.1.6. Bi use case giỏ hàng, ơn hàng
Hình 2.6: Biểu ồ use case giỏ hàng, ơn hàng
Quản lý giỏ hàng
Tên
Quản lý giỏ hàng, ơn hàng
Tóm tắt
Xem, thêm, sửa, xóa các sản phẩm trong giỏ hàng, ơn
hàng
Dòng sự kiện chính
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
20
Các dòng sự kiện
1. Đăng nhập vào hệ thống
2. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin
khách hàng
1 Xem sản phẩm giỏ hàng
2 Thêm sản phẩm giỏ hàng
3 Sửa sản phẩm giỏ hàng
4 Xóa sản phẩm giỏ hàng
5 Xem sản phẩm trong hóa ơn
6 Xóa hóa ơn
lOMoARcPSD| 35884202
21
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập ược vào hệ thống
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng
Bảng 6: Đăc ả Usecase giỏ hàng
2.2.1.7. Biểu ồ use case Quản lý khách hàng
Hình 2.7: Biểu ồ use case quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng
Tên
Quản lý khách hàng
Tóm tắt
Xem, thêm, sửa, xóa các khách hàng
Dòng sự kiện chính
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng thông tin thành
viên
1 Xem thông tin khách hàng
2 Thêm thông tin khách hàng
3 Sửa thông tin khách hàng
4 Xóa thông tin khách hàng
Điều kiện tiên
quyết
Đăng nhập ược vào hệ thống
Các yêu cầu ặc
biệt
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên
sử dụng
lOMoARcPSD| 35884202
22
Downloaded by Huyen Thai (thaithihuyenqd@gmail.com)
Bảng 7: Đăc ả Usecase Quản lý khách hàng
2.2.2. Sequence Diagram
2.2.2.1. Biểu ồ Sequence Diagram - Login
Hình 2.8: Biểu ồ Sequence Diagram – Đăng nhập
2.2.2.2. Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
23
Hình 2.9: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
24
2.2.2.3. Bi Sequence Diagram - Quản lý nhân viên
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
25
Hình 2.10: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên
2.2.2.4. Bi Sequence Diagram - Quản lý liên hệ
1.1.1 Lay
danh sach
lie...
2.1.1
Kiem tra
thong...
3.1.1
Chon ma
lien he
can...
3.1.2 Tra ve ket...
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
26
Hình 2.11: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ
2.2.2.5. Bi Sequence Diagram - Giỏ hàng
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
27
Hình 2.12: Biểu ồ Sequence Diagram - Giỏ hàng
2.2.2.6. Bi Sequence Diagram - Quản lý khách hàng
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
28
1.1.1 Lay
danh sach
lie...
2.1.1 Kiem tra thong...
3.1.1 Chon ma khach hang can...
3.1.2 Tra ve ket...
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
29
Hình 2.13: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng
2.2.2.7. Bi Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn
lOMoARcPSD| 35884202
ểu ồ
30
Hình 2.14: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn
lOMoARcPSD| 35884202
31
2.2.3. Biểu ồ lớp
Hình 2.15: Biểu ồ lớp
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT
3.1. Chức năng của Website
Với giao diện trực quan, dễ hiểu, ngắn gọn cung cấp giao diện tùy biến cao
cho người sử dụng, ặc biệt là người quản trị website, trong giao diện này cung cấp
các template có sẵn ược viết trên ngôn ngữ html mới nhất kết hợp với CSS tạo ra
một giao diện ơn giản, dễ nắm bắt và ổn ịnh
Website cung cấp các chức năng bản nhất cho người quản người dùng,
cụ thể là quản lý bán hàng với mặt hàng là ồ ăn. Người sử dụng là: Admin( người
lOMoARcPSD| 35884202
32
iều hành website), khách hàng (những người ã tài khoản trên trang web). 3.2.
Giao diện
3.2.1. Giao diện trang chủ
Hình 3.1: Giao diện trang ch
lOMoARcPSD| 35884202
33
3.2.2. Giao diện trang giới thiệu
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu
3.2.3. Giao diện trang sản phẩm
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
34
3.2.4. Giao diện trang chi tiết sản phẩm
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm
3.2.5. Giao diện trang giỏ hàng
lOMoARcPSD| 35884202
35
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng
3.2.6. Giao diện ặt hàng
Hình 3.6: Giao diện ặt hàng
3.2.7. Giao diện trang liên hệ
Hình 3.7: Giao diện trang liên hệ
lOMoARcPSD| 35884202
36
3.2.8. Giao diện bảng iều khiển
Hình 3.8 : Giao diện bảng iều khiển
3.2.9. Giao diện quản lý nhân viên
lOMoARcPSD| 35884202
37
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên
3.2.10. Giao diện quản lý khách hàng
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng
lOMoARcPSD| 35884202
38
3.2.11. Giao diện quản lý sản phẩm
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm
lOMoARcPSD| 35884202
39
3.2.12. Giao diện ánh giá
Hình 3.12: Giao diện ánh giá
3.2.13. Giao diện quản lý ơn hàng
lOMoARcPSD| 35884202
40
Hình 3.13: Giao diện quản lý ơn hàng
KẾT LUẬN
Để làm ược án chúng em ã vận dụng các kiến thức ược thầy giảng dạy qua
các môn học cùng với các tài liệu trên mạng ể tìm hiểu thêm.
Nhóm cũng ã nắm bắt các quá trình nghiệp vụ của quá trình phân tích thiết kế một
hệ thống quản lý website bán giày và có thể nhìn nhận các thành phần của hệ thống
một cách chi tiết
Nhóm ã rút ra một số kinh nghiệm khi xây dựng các biểu biểu diễn hoạt ộng của h
thống, có thể hiểu một cách khái quát về cơ sở dữ liệu của hệ thống.
Tuy nhiên do trình ộ và thời gian hạn chế nhóm chúng em vẫn còn nhiều vấn
của hthống chưa giải quyết ược kính mong nhận ược sự góp ý của các thầy cô.
Chúng em xin chân thành cảm ơn.
| 1/40

Preview text:

lOMoAR cPSD| 35884202
TRƯỜNG ĐẠ I H ỌC ĐIỆ N L Ự C
KHOA CÔNG NGH THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ H C PH N
ĐỒ ÁN L P TRÌNH WEB NÂNG CAO
ĐÊ T A I:
XÂY D NG WEBSITE BÁN ĐỒ ĂN
Sinh viên th c hi n
: TR ỊNH ĐĂNG HUY
: L I QUY T TH NG
Gi ảng viên hướ ng d n : PHƯƠNG VĂN CẢ NH Ngành
: CÔNG NGH THÔNG TIN Chuyên ngành
: CÔNG NGH PH N M M L p : D14CNPM7 Khóa : 2018-2023
Hà N i, tháng 01 năm 202 2 ̀ lOMoAR cPSD| 35884202
PHIẾU CHẤM ĐIỂM Sinh viên thực hiện Họ và tên Chữ ký Ghi Chú Điểm Trịnh Đăng Huy 19810310486 Lại Quyết Thắng 19810310492 Giảng viên chấm Họ và tên Chữ ký Ghi chú Giảng viên chấm 1 Giảng viên chấm 2 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 08
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN ...................... 09
1.1. Khảo sát hệ thống........................................................................................... 09 lOMoAR cPSD| 35884202
1.2. Bài toán .......................................................................................................... 10
1.3. Xác ịnh các yêu cầu của hệ thống ................................................................. 11
1.3.1. Yêu cầu chức năng ............................................................................ 11
1.3.2. Yêu cầu phi chức năng ...................................................................... 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG ..................................... 12
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống ............................................................................. 12
2.1.1. Các chức năng của hệ thống .............................................................. 12
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống ................................................................. 12
2.2. Các biểu ồ mô tả hệ thống ............................................................................ 13
2.2.1. Usecase Diagram .............................................................................. 13
2.2.1.1. Usecase tổng quát ................................................................. 13
2.2.1.2. Biểu ồ usecase ăng nhập ................................................... 14
2.2.1.3. Biểu ồ usecase quản lý sản phẩm........................................ 15
2.2.1.4. Biểu ồ usecase quản lý nhân viên ....................................... 17
2.2.1.5. Biểu ồ usecase quản lý liên hệ ............................................ 18
2.2.1.6. Biểu ồ usecase quản lý giỏ hàng ơn hàng ......................... 19
2.2.1.7. Biểu ồ usecase quản lý khách hàng..................................... 20
2.2.2. Sequence Diagram ............................................................................ 21
2.2.2.1. Biểu ồ Sequence diagram login .......................................... 21
2.2.2.2. Biểu ồ Sequence diagram quản lý sản phẩm ....................... 22
2.2.2.3. Biểu ồ Sequence diagram quản lý nhân viên ...................... 23
2.2.2.4. Biểu ồ Sequence diagram quản lý liên hệ ........................... 24
2.2.2.5. Biểu ồ Sequence diagram giỏ hàng ..................................... 25
2.2.2.6. Biểu ồ Sequence diagram quản lý khách hàng .................... 26
2.2.2.7. Biểu ồ Sequence diagram quản lý hóa ơn ......................... 27 lOMoAR cPSD| 35884202
2.2.3. Biểu ồ lớp........................................................................................ 28
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT ........................................................................................ 29
3.1. Chức năng của Website .................................................................................. 29
3.2. Giao diện........................................................................................................ 29
3.2.1. Giao diện trang chủ ........................................................................... 29
3.2.2. Giao diện trang giới thiệu .................................................................. 30
3.2.3. Giao diện trang sản phẩm .................................................................. 30
3.2.4. Giao diện trang chi tiết sản phẩm ...................................................... 31
3.2.5. Giao diện trang giỏ hàng ................................................................... 31
3.2.6. Giao diện ặt hàng ............................................................................ 32
3.2.7. Giao diện trang liên hệ ...................................................................... 32
3.2.8. Giao diện bảng iều khiển ................................................................. 33
3.2.9. Giao diện quản lý nhân viên .............................................................. 33
3.2.10. Giao diện quản khách hàng ............................................................. 34
3.2.11. Giao diện quản lý sản phẩm ............................................................ 35
3.2.12. Giao diện ánh giá .......................................................................... 36
3.2.13. Giao diện quản lý ơn hàng ............................................................. 36
KẾT LUẬN .......................................................................................................... 37
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát ......................................................................... 14
Bảng 2: Đặc tả use case ăng nhập ....................................................................... 15
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm ............................................................ 16
Bảng 4: Đăc ṭ ả Usecase Quản lý nhân viên ........................................................... 17
Bảng 5: Đăc ṭ ả Usecase Quản lý liên hệ ................................................................ 18
Bảng 6: Đăc ṭ ả Usecase giỏ hàng .......................................................................... 20 lOMoAR cPSD| 35884202
Bảng 7: Đăc ṭ ả Usecase Quản lý khách hàng ........................................................ 20
DANH MỤC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Biểu ồ use case tổng quát Error! Bookmark not defined.
Hình 2.2: Biểu ồ use case ăng nhập 14
Hình 2.3: Biểu ồ use case quản lý sản phẩm 15
Hình 2.4: Biểu ồ use case quản lý nhân viên viên 17
Hình 2.5: Biểu ồ use case quản lý liên hệ 18
Hình 2.6: Biểu ồ use case giỏ hàng, ơn hàng 19
Hình 2.7: Biểu ồ use case quản lý khách hàng 21
Hình 2.8: Biểu ồ Sequence Diagram – Đăng nhập 22
Hình 2.9: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 23
Hình 2.10: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên 25
Hình 2.11: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ 26
Hình 2.12: Biểu ồ Sequence Diagram - Giỏ hàng 27
Hình 2.13: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng 29
Hình 2.14: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn 30 Hình 2.15: Biểu ồ lớp 31
Hình 3.1: Giao diện trang chủ 32
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu 33
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm 33
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm 34
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng 35
Hình 3.6: Giao diện ặt hàng 35
Hình 3.7: Giao diện trang liên hệ 35 lOMoAR cPSD| 35884202
Hình 3.8 : Giao diện bảng iều khiển 36
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên 37
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng 37
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm 38
Hình 3.12: Giao diện ánh giá 39
Hình 3.13: Giao diện quản lý ơn hàng 40 LỜI CẢM ƠN
Trong thời ại ngày nay, thời ại mà “người người làm Web, nhà nhà làm Web”
thì việc có một Website ể quảng bá công ty hay một Website cá nhân không còn là
iều gì xa xỉ nữa. Thông qua Website khách hàng có thể lựa chọn những sản phẩm mà
mình cần một cách nhanh chóng và hiệu quả.
Với công nghệ Word Wide Web, hay còn gọi là Web sẽ giúp bạn ưa những thông
tin mong muốn của mình lên mạng Internet cho mọi người cùng xem một cách dễ
dàng với các công cụ và những ngôn ngữ lập trình khác nhau. Sự ra ời của các ngôn
ngữ lập trình cho phép chúng ta xây dựng các trang Web áp ứng ược các yêu cầu của
người sử dụng. PHP là kịch bản trên phía trình chủ (Server Script) cho phép chúng
ta xây dựng trang Web trên cơ sở dữ liệu. Với nhiều ưu iểm nổi bật mà PHP và MySql
Server ược rất nhiều người sử dụng.
Với lí do ó, ược sự hướng dẫn và giúp ỡ của thầy Phương Văn Cảnh, em ã chọn ề
tài “Xây dựng Website bán ồ ăn” làm ề tài cho môn học ồ án lập trình Web nâng cao của mình.
Trong quá trình thực hiện ồ án này em ã nhận ược sự giúp ỡ chỉ bảo tận tình
của các thầy, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn thầy Đăng Tṛ ần Đức ã hướng dẫn
trong quá trình làm ề tài. lOMoAR cPSD| 35884202
Tuy nhiên, do thời gian hạn hẹp, mặc dù ã nỗ lực hết sức mình nhưng chắc
rằng ồ án khó tránh khỏi thiếu sót. Em rất mong nhận ược sự thông cảm, những lời
góp ý và chỉ bảo tận tình của quý Thầy cô và các bạn. lOMoAR cPSD| 35884202 LỜI MỞ ĐẦU
Công nghệ thông tin trong giai oạn hiện nay ang có những bước phát triển như
vũ bão trên mọi lĩnh vực hoạt ộng ở khắp nơi trên thế giới. Đối với Việt Nam, công
nghệ thông tin mới chỉ phát triển trong vài năm trở lại ây nhưng những bước phát
triển ó ã cho thấy Việt Nam là một nước có tiềm năng về lĩnh vực công nghệ thông tin.
Ở nước ta hiện nay việc sử dụng các công nghệ 4.0 vô cùng phổ biến và trở nên
cấp thiết. Việc ưa tin học vào công việc quản lý tại các cửa hàng, siêu thị, cơ quan
hay xí nghiệp ang rất phổ biến nhằm giảm bớt sức lao ộng của con người, tiết kiệm
thời gian, ộ chính xác cao và tiện lợi hơn rất nhiều so với việc quản lý trên giấy tờ
thủ công như trước ây. Ngành công nghệ thông tin Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng
ang từng bước bứt phá ược những thành công trong việc áp dụng tin học vào việc
phát triển kinh tế - xã hội.
Chính vì vậy, mục tiêu của ề tài là hướng tới xây dựng thành công hệ thống web
có khả năng áp ứng tốt việc quản lý bán hàng của cửa hàng bán ồ ăn trên thiết bị vi
tính. Với những kiến thức ã ược học, tìm hiểu, chúng em ã hoàn thành ược hệ thống
và ưa ến tay khách hàng và nhận ược phản hồi tích cực. Trên thực tế không có sự
thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp ỡ dù ít hay nhiều của
người khác. Chúng em xin chân thành cảm ơn ban quản lý, cửa hàng trưởng và nhân
viên trong cửa hàng bán ồ ăn.
Cuối cùng chúng em kính chúc quý thầy, cô dồi dào sức khỏe và thành công
trong sự nghiệp. Chúng em xin chân thành cảm ơn!
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1. Khảo sát hệ thống
Nhu cầu ăn uống là một nhu cầu thiết yếu không thể thiếu của bất cứ cá nhân hay tổ
chức nào nhưng với nhịp ộ phát triển ngày nay mọi người không còn thời gian ể ra
ường ể mua sắm những thực phẩm cần thiết và cũng không có thời gian ể kiểm tra
“liệu thực phẩm mình ang ăn có ủ an toàn vệ sinh không’’ trong khi các cơ quan chức
năng chỉ có thể ngăn chặn ược một phần những thực phẩm bẩn tràn vào thị trường.
Một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, không an toàn ấy là còn chưa kể ến
rất nhiều loại thực phẩm ược “tắm” hóa chất ộc hại trước khi bán ra thị trường nhằm
mục ích thu lợi nhuận. Cũng chính vì vậy những ca tử vong vì ung thư ngày càng 8 lOMoAR cPSD| 35884202
cao, những ca cấp cứu vì ngộ ộc ang diễn ra một cách th ường xuyên. Lòng tin của
người tiêu dùng về những thực phẩm trên thị trường không còn, những loại th ực ph
ẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ ược giới thiệu bằng những lời mời chào bay bổng
và ược bán ra với giá cắt cổ, những sản phẩm hàng nhái hàng kém chất lượng lại dần
chiếm lĩnh thị trường không những khiến công ty mất uy tín, làm mất thương hiêu
mà doanh nghiệp xây dựng bao nhiêu năm mà còn gây thiệt hại cho chính những
người tiêu dùng, gây tâm lý hoang mang. Vậy người tiêu dùng phải biết làm sao khi
thời ại ngày nay, lượng công việc mà một cá nhân ảm nhiệm không cho phép họ có
thể trở về nhà nghỉ ngơi và ngồi bên mâm cơm gia ình, buộc lòng họ phải nhắm mắt
và ánh cược với sức khỏe của mình ể tiếp tục làm việc và cũng không thể biết rằng
“ăn ể có sức làm việc hay ăn ể nghỉ việc’’.
Trước thực tế ó những con người tài năng của ngành công nghệ thông tin ưa hệ
thống website ồ ăn nhanh vào thị trường ể giả quyết những vấn ề bất cập mà mọi
người ang gặp phải. Nỗi lo về nguồn gốc của th ực phẩm, hay thực phẩm c ạt chỉ tiêu
an toàn thực hay không và ngay cả nh ững khác hàng không có thời gian rời khỏi
ghế làm việc cũng ược phục vụ một cách nhiệt tình ể em ến sự hài lòng nhất cho
khác hàng. Để áp ứng ủ nhu cầu cho mọi người và giải quyế vấn ề cấp thiết ang làm
cho người tiêu dung hoang mang nghành dịch vụ kinh doanh online ồ ăn nhanh ang
ược phát triển với quy mô lớn. Số lượng website và chuỗi của hàng cung ứng ang
ngày càng tăng. Để không sự kỳ vọng của người tiêu dùng website ồ ăn nhanh ã cho
người tiêu dùng thấy rất nhiều tiện ích, sự thuận lợi, dễ dà sự nhanh chóng, thuận
tiện trong những lần ặt phòng,thung và em lại sự hài lòng cho khách hàng. Việc áp
dụng website bán ồ ăn không những giúp doanh nghiệp lấy l ại lòng tin của khách
hàng mà còn giúp người tiêu dùng yên tâm. Khi áp dụng website vào thị trường
người tiêu dùng và doanh nghiệp có rất nhiều thuận lợi. Giúp người tiêu dùng có
nhiều sự lựa chọn về sảm phẩm có thể so sánh các sản phẩm với nhau xem thông tin
sảm phẩm, nguồn gộc xuất xứ .... chỉ cầm một thiết bị thông minh cũng có thể ặt
hàng sản phẩm. Có thể thấy rằng thời ại công nghệ phát triển như bây giờ việc kinh
doanh trước ây ang dần mất i sự cạnh tranh của mình, ể phát triển cần phải áp dụng
các khoa học kỹ thuật vào trong kinh doanh và nghành công nghệ thông tin, một
ngành công nghệ mà mọi người chỉ nghĩ về những con số và nh ững ký tự rác rối
ang dần giải quyết những vấn ề mà mọi người gặp phải. Vì vậy việc áp dụng website
ể bán ồ ăn cho khách hàng là thực sự cần thiết không những cho doanh nghiệp mà
còn cho cả người tiêu dùng trên các nước phát triển việc áp dụng các website ể bán
những sản phẩm ang rất ược các doanh nghiệp phát triển ể ạt doanh thu cao hơn. 9 lOMoAR cPSD| 35884202
Mục ích em chọn ề tài này nhằm tạo ra một website cho các cửa hàng ồ ăn vừa và
nhỏ có thể tiếp cận kinh doanh ồ ăn trực tuyến, mở rộng tiềm năng kinh tế và dễ
dàng tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng qua website này.
Phạm vi áp dụng với hệ thống quản lý mọi nhà hàng và doanh nghiệp ể xây dựng vào tạo website. 1.2. Bài toán
Việc kinh doanh - mua bán là nhu cầu không thể thiếu ối với mỗi chúng ta. Trong
thời ại cạnh tranh ngày nay và bên cạnh ó là dịch bệnh SARS-CoV-2 ang có nhiều
diễn biến phức tạp thì việc giới thiệu sản phẩm kinh doanh ến từng khách hàng với
chi phí thấp nhất, hiệu quả cao là một vấn ề nan giải của người kinh doanh cùng với
nhu cầu mua sắm với những sản phẩm a dạng chủng loại, ạt chất lượng và hợp túi
tiền của người tiêu dùng.
Việc sở hữu website, cũng khiến người bán hàng ỡ vất vả trong quá trình quản lý
ơn hàng, ưa sản phẩm ến khách hàng của mình một cách tốt nhất. Nắm bắt ược tình
hình trên nhóm chúng em ã tiến hành thiết kế trang web mua bán hàng online ồ ăn ể
mong sao giúp cho cửa hàng phát triển nhanh chóng, giúp cho chủ cửa hàng có thể
quản lý cửa hàng một cách tốt hơn.
Tuy nhiên, các trang mua sắm hiện nay chủ yếu tập trung vào các loại hàng hóa
may mặc, thời trang và ồ dùng hàng ngày. Các loại thực phẩm, ồ ăn vẫn còn rất hạn
chế về sự a dạng, ặc biệt là các món ồ ăn vặt vốn ược ưa chuộng bởi ông ảo người
dùng như học sinh, sinh viên, giáo viên, nhân viên văn phòng… Do hạn chế về thời
gian và i lại do công việc.
1.3. Xác ịnh các yêu cầu của hệ thống
1.3.1. Yêu cầu chức năng
+ Hỗ trợ nghiệp vụ: Nhập, lưu tữ, quản lý thông tin món ăn, thức uống .... của cửa hàng
+ Hỗ trợ quản lý các thông tin của khách hàng, nhân viên
+ Hỗ trợ tra cứu thông tin từng khách hàng, sản phẩm
1.3.2. Yêu cầu phi chức năng
+ Website thao tác dễ dàng, giao diện ẹp mắt.
+ Giao diện dễ dùng, trực quan, gần gũi với người sử dụng. 10 lOMoAR cPSD| 35884202
+ Hướng dẫn sử dụng dễ hiểu, dễ thực hiện.
+ Ngôn ngữ trong hệ thống phải phổ biến phù hợp với nhiều người dùng. 11 lOMoAR cPSD| 35884202
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Phân tích thiết kế hệ thống
2.1.1. Các chức năng của hệ thống

Hệ thống quản trị trang web
- Quản lý các ơn hàng các giao dịch.
- Quản lý danh mục sản phẩm.
- Quản lý sản phẩm: cập nhật thông tin về sản phẩm.
- Quản lý danh sách người dùng. - Quản lý giỏ hàng
Hệ thống giới thiệu sản phẩm
- Hiển thị thông tin sản phẩm (mã sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, tên sản
phẩm, loại sản phẩm, giá bán, mô tả, ……) - Hiển thị danh mục sản phẩm.
- Cho phép ăng ký, ăng nhập tài khoản.
- Cho phép người dùng thay ổi thông tin tài khoản.
- Cho phép người dùng xem hàng, ặt hàng, xem hóa ơn, lưu trữ ơn hàng.
2.1.2. Các tác nhân của hệ thống
Dựa vào mô tả hệ thống, ta có thể xác ịnh ược các tác nhân chính của hệ thống như sau:
Tác nhân Admin: người thực hiện các chức năng quản trị hệ thống, quản lý
nhân viên, quản lý món ăn, quản lý khách hàng, quản lý tài khoản, quản lý ơn hàng,
quản lý liên hệ,... Để thực hiện chức năng này người nhân viên phải ăng nhập.
Tác nhân Khách hàng: có thể thực hiện các chức năng như ăng ký tài khoản,
ăng nhập. Xem sản phẩm, xem chi tiết sản phẩm, ặt hàng, xem giỏ hàng, in hóa ơn. 12 lOMoAR cPSD| 35884202
2.2. Các biểu ồ mô tả hệ thống 2.2.1. UseCase Diagram
2.2.1.1. Usecase tổng quát
Hình 2.1: Biểu ồ use case tổng quát Web bán ồ ăn Tên Tổng quan hệ thống Tóm tắt
Login, quản lý sản phẩm, quản lý ơn hàng, quản lý
thành viên, quản lý giỏ hàng, thống kê
Dòng sự kiện chính - Customer, Admin ăng nhập vào hệ thống và thao tác
với các chức năng thuộc quyền quản lý của mình - Hệ
thống ưa ra các chức năng ể người dùng thao tác 13 lOMoAR cPSD| 35884202
Các dòng sự kiện 1a. Đăng nhập
1 Thành công. Vào trong hệ thống
2 Không thành công. Hệ thống báo tài khản/mật khẩu chưa úng 2a. Quản lý
1 Thao tác với hệ thống
2 Hệ thống cập nhật dữ liệu mới 3a. Thêm, sửa, xóa 1
Thêm, sửa, xóa thông tin sản phẩm 2
Hệ thống hiển thị thông tin sản phẩm 4a. Giỏ hàng 1 Thêm hàng vào giỏ hàng 2
Sửa, xóa sản phẩm trong giỏ hàng Điều kiện tiên Không có quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu biệt tiên sử dụng
Bảng 1: Đặc tả usecase tổng quát
2.2.1.2. Biểu ồ use case ăng nhập
Hình 2.2: Biểu ồ use case ăng nhập 14 lOMoAR cPSD| 35884202 Login Tên Đăng nhập hệ thống Tóm tắt
Hê thống cấp quyền cho phép nguời dùng login Dòng sự kiện
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng chính
Các dòng sự kiện
1a. Không ăng nhập ược.
1 Hệ thông báo tài khoản/mật khẩu không úng.
2 Hệ thống báo chưa có tài khoản.
2a. Đăng nhập thành công. Điều kiện tiên
Thông tin ăng nhập (id, pass). quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng.
Bảng 2: Đặc tả use case ăng nhập
2.2.1.3. Biểu ồ use case Quản lý Sản phẩm
Hình 2.3: Biểu ồ use case quản lý sản phẩm 15 lOMoAR cPSD| 35884202
Quản lý sản phẩm Tên
Quản lý thông tin sản phẩm ồ ăn Tóm tắt
Thêm, sửa, xóa, thông tin các sản phẩm có trong phần quản lý. Dòng sự kiện
Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng, cập chính
nhật thông tin sản phẩm.
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thốn hiện thị các chức năng và thông tin sản phẩm. 1 Thêm sản phẩm. 2 Sửa sản phẩm. 3 Xóa sản phẩm. Điều kiện tiên
Đăng nhập ược vào hệ thống. quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng.
Bảng 3: Đặc tả use case quản lý sản phẩm 16 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ 2.2.1.4. Bi
use case Quản lý nhân viên
Hình 2.4: Biểu ồ use case quản lý nhân viên viên
Quản lý nhân viên Tên Quản lý nhân viên Tóm tắt
Xem, sửa, xóa các tài khoản nhân viên viên
Dòng sự kiện chính Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin thành viên
2 Thêm thông tin thành viên 3 Sửa thông tin
4 Xóa thông tin thành viên Điều kiện tiên
Đăng nhập ược vào hệ thống quyết 17 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng
Bảng 4: Đăc ṭả Usecase Quản lý nhân viên 2.2.1.5. Bi
use case Quản lý liên hệ
Hình 2.5: Biểu ồ use case quản lý liên hệ Quản lý liên hệ Tên Quản lý liên hệ Tóm tắt Xem, xóa các liên hệ
Dòng sự kiện chính Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin liên hệ 2 Xóa thông tin liên hệ Điều kiện tiên
Đăng nhập ược vào hệ thống quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng 18 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Bảng 5: Đăc ṭả Usecase Quản lý liên hệ 2.2.1.6. Bi
use case giỏ hàng, ơn hàng
Hình 2.6: Biểu ồ use case giỏ hàng, ơn hàng
Quản lý giỏ hàng Tên
Quản lý giỏ hàng, ơn hàng Tóm tắt
Xem, thêm, sửa, xóa các sản phẩm trong giỏ hàng, ơn hàng
Dòng sự kiện chính Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng 19 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Các dòng sự kiện 1.
Đăng nhập vào hệ thống 2.
Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin khách hàng
1 Xem sản phẩm giỏ hàng
2 Thêm sản phẩm giỏ hàng
3 Sửa sản phẩm giỏ hàng
4 Xóa sản phẩm giỏ hàng
5 Xem sản phẩm trong hóa ơn 6 Xóa hóa ơn 20 lOMoAR cPSD| 35884202 Điều kiện tiên
Đăng nhập ược vào hệ thống quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng
Bảng 6: Đăc ṭả Usecase giỏ hàng
2.2.1.7. Biểu ồ use case Quản lý khách hàng
Hình 2.7: Biểu ồ use case quản lý khách hàng
Quản lý khách hàng Tên Quản lý khách hàng Tóm tắt
Xem, thêm, sửa, xóa các khách hàng
Dòng sự kiện chính Người dùng ăng nhập hệ thống ể sử dụng chức năng
Các dòng sự kiện
1a. Đăng nhập vào hệ thống
2a. Hệ thống hiện thị các chức năng và thông tin thành viên 1 Xem thông tin khách hàng
2 Thêm thông tin khách hàng
3 Sửa thông tin khách hàng
4 Xóa thông tin khách hàng Điều kiện tiên
Đăng nhập ược vào hệ thống quyết Các yêu cầu ặc
Giao diện và các thao tác dễ dùng với người lần ầu tiên biệt sử dụng 21 lOMoAR cPSD| 35884202
Bảng 7: Đăc ṭả Usecase Quản lý khách hàng
2.2.2. Sequence Diagram
2.2.2.1. Biểu ồ Sequence Diagram - Login
Hình 2.8: Biểu ồ Sequence Diagram – Đăng nhập
2.2.2.2. Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 22
Downloaded by Huyen Thai (thaithihuyenqd@gmail.com) lOMoAR cPSD| 35884202
Hình 2.9: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý Sản phẩm 23 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ 2.2.2.3. Bi
Sequence Diagram - Quản lý nhân viên 24 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Hình 2.10: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý nhân viên 2.2.2.4. Bi
Sequence Diagram - Quản lý liên hệ 1.1.1 Lay danh sach lie... 2.1.1 Kiem tra thong... 3.1.1 Chon ma lien he can... 3.1.2 Tra ve ket... 25 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Hình 2.11: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý liên hệ 2.2.2.5. Bi
Sequence Diagram - Giỏ hàng 26 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Hình 2.12: Biểu ồ Sequence Diagram - Giỏ hàng 2.2.2.6. Bi
Sequence Diagram - Quản lý khách hàng 27 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ 1.1.1 Lay danh sach lie... 2.1.1 Kiem tra thong...
3.1.1 Chon ma khach hang can... 3.1.2 Tra ve ket... 28 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Hình 2.13: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý khách hàng 2.2.2.7. Bi
Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn 29 lOMoAR cPSD| 35884202 ểu ồ
Hình 2.14: Biểu ồ Sequence Diagram - Quản lý hóa ơn 30 lOMoAR cPSD| 35884202
2.2.3. Biểu ồ lớp Hình 2.15: Biểu ồ lớp
CHƯƠNG 3: CÀI ĐẶT
3.1. Chức năng của Website
Với giao diện trực quan, dễ hiểu, ngắn gọn cung cấp giao diện tùy biến cao
cho người sử dụng, ặc biệt là người quản trị website, trong giao diện này cung cấp
các template có sẵn ược viết trên ngôn ngữ html mới nhất kết hợp với CSS tạo ra
một giao diện ơn giản, dễ nắm bắt và ổn ịnh
Website cung cấp các chức năng cơ bản nhất cho người quản lý và người dùng,
cụ thể là quản lý bán hàng với mặt hàng là ồ ăn. Người sử dụng là: Admin( người 31 lOMoAR cPSD| 35884202
iều hành website), khách hàng (những người ã có tài khoản trên trang web). 3.2. Giao diện
3.2.1. Giao diện trang chủ
Hình 3.1: Giao diện trang chủ 32 lOMoAR cPSD| 35884202
3.2.2. Giao diện trang giới thiệu
Hình 3.2: Giao diện trang giới thiệu
3.2.3. Giao diện trang sản phẩm
Hình 3.3: Giao diện trang sản phẩm 33 lOMoAR cPSD| 35884202
3.2.4. Giao diện trang chi tiết sản phẩm
Hình 3.4: Giao diện trang chi tiết sản phẩm
3.2.5. Giao diện trang giỏ hàng 34 lOMoAR cPSD| 35884202
Hình 3.5: Giao diện trang giỏ hàng
3.2.6. Giao diện ặt hàng
Hình 3.6: Giao diện ặt hàng
3.2.7. Giao diện trang liên hệ
Hình 3.7: Giao diện trang liên hệ 35 lOMoAR cPSD| 35884202
3.2.8. Giao diện bảng iều khiển
Hình 3.8 : Giao diện bảng iều khiển
3.2.9. Giao diện quản lý nhân viên 36 lOMoAR cPSD| 35884202
Hình 3.9: Giao diện quản lý nhân viên
3.2.10. Giao diện quản lý khách hàng
Hình 3.10: Giao diện quản lý khách hàng 37 lOMoAR cPSD| 35884202
3.2.11. Giao diện quản lý sản phẩm
Hình 3.11: Giao diện quản lý sản phẩm 38 lOMoAR cPSD| 35884202
3.2.12. Giao diện ánh giá
Hình 3.12: Giao diện ánh giá
3.2.13. Giao diện quản lý ơn hàng 39 lOMoAR cPSD| 35884202
Hình 3.13: Giao diện quản lý ơn hàng KẾT LUẬN
Để làm ược ồ án chúng em ã vận dụng các kiến thức ược thầy cô giảng dạy qua
các môn học cùng với các tài liệu trên mạng ể tìm hiểu thêm.
Nhóm cũng ã nắm bắt các quá trình nghiệp vụ của quá trình phân tích thiết kế một
hệ thống quản lý website bán giày và có thể nhìn nhận các thành phần của hệ thống một cách chi tiết
Nhóm ã rút ra một số kinh nghiệm khi xây dựng các biểu ồ biểu diễn hoạt ộng của hệ
thống, có thể hiểu một cách khái quát về cơ sở dữ liệu của hệ thống.
Tuy nhiên do trình ộ và thời gian hạn chế nhóm chúng em vẫn còn nhiều vấn ề
của hệ thống chưa giải quyết ược kính mong nhận ược sự góp ý của các thầy cô.
Chúng em xin chân thành cảm ơn. 40