Lazada
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Lazada
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 1: Mu ba báo cáo kh A4 (210x297mm)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO MÔN HỌC
…..TÊN MÔN….
(Ch hoa TimeNewRoman 15, bold)
Đ TI:
(Ch hoa TimeNewRoman 16, bold)
Sinh viên thực hiện : (IN HOA)
Giảng viên hướng dẫn : (IN HOA)
Ngành : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chuyên ngành :
Lớp :
Khóa :
(Ch hoa TimeNewRoman 14, bold)
Hà Nội, tháng ….. năm ......
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 2: Mu phiếu chấm điêm kh A4 (210x297mm), TimeNewRoman 14
PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Họ và tên sinh viên Nội dung thực hiện Chữ ký
Họ và tên giảng viên Điểm Ghi chú
Giảng viên chấm 1
(Ký và ghi rõ họ tên)
Giảng viên chấm 2
(Ký và ghi rõ họ tên)
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 3: Mc lc- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
Trang
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
1.1 Khái niệm về thương mại điện tử B2B
1.1.1 Định nghĩa thương mại điện tử B2B
1.1.2 Đặc điểm mô hình thương mại điện tử B2B
1.2 Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
1.2.1 Mô hình B2B thiên về bên mua
1.2.2 Mô hình B2B thiên về bên bán
1.2.3 Mô hình B2B trung gian thương mại (Mô hình của Lazada)
1.3 Kết luận chương 1
CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN
TỬ B2B
2.1 Quản trị tác nghiệp trong thương mại điện tử B2B
2.1.1 Khái niệm quản trị tác nghiệp trong B2B
2.1.2 Quản trị quy trình đặt hàng và giao dịch trong B2B
2.2 Các phương thức giao dịch trong thương mại điện tử B2B
2.2.1 Giao dịch mua khi cần
2.2.2 Giao dịch mua từ nhà cung cấp chiến lược
2.3 Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA LAZADA
THỐNG
3.1 Biểu đồ hệ thống
3.1.1 Mô hình hệ thống
3.1.2 Biểu đồ Use-Case
3.2 Thiết kế CSDL
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
3.3 Giao diện chính của hệ thống
3.4 Thực nghiệm và đánh giá kết quả của hệ thống
3.5 Kết luận chương 3
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Ph lc 4: Danh mc từ viết tắt- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
B2B Business-to-Business Giao dịch gia các doanh nghiệp
SCM Supply Chain Management Quản lý chuỗi cung ứng
VAN Value Added Network Mạng giá trị gia tăng
CRM
Customer Relationship
Management
Quản lý quan hệ khách hàng
API
Application Programming
Interface
Giao diện lập trình ứng dụng
ROI Return on Investment Tỷ lệ hoàn vốn
KPI Key Performance Indicator Chỉ số hiệu suất chính
SEO Search Engine Optimization Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
CMS Content Management System Hệ thống quản lý nội dung
POS Point of Sale Điểm bán hàng
CSV Comma-Separated Values
Định dạng d liệu văn bản ngăn cách
bởi dấu phẩy
B2B Business-to-Business Giao dịch gia các doanh nghiệp
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 5: Danh mc hnh ảnh- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Kiến trúc hệ thống B2B của Lazada
Hình 2.1: Quy trình đặt hàng trên hệ thống thương mại điện tử Lazada
Hình 2.2: Biểu đồ Use-Case cho người mua và người bán
Hình 3.1: Giao diện đăng sản phẩm của người bán trên Lazada.
Hình 3.2 Biểu đồ d liệu CSDL cho sản phẩm và đơn hàng
Hình 3.3 Giao diện theo dõi đơn hàng của người mua trên Lazada
Hình 3.4 Quy trình xử lý thanh toán của hệ thống B2B
26
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 6: Danh mc bảng biểu- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Bảng lưu tr thông tin các ảnh Image.
Bảng 2.1: Bảng lưu tr đặc trưng của ảnh Feature
Bảng 3.1: Bảng lưu tr thông tin độ lệch chuẩn của tập ảnh
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 7: Lời cảm ơn- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận văn này, ….
Xin chân thành cảm ơn các anh, các chị các bạn học lớp
trường Đại Học Điện Lực đã luôn động viên, giúp đỡ và nhiệt tình chia sẻ
với tôi nhng kinh nghiệm học tập, công tác trong suốt khoá học.
lời cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng chân thành biết ơn tới cha
mẹ, anh chị, nhng người trong gia đình và bạnđã luôn ở bên cạnh tôi
nhng lúc khó khăn nhất, giúp tôi vượt qua khó khăn trong học tập cũng
như trong cuộc sống.
Hà nội, ngày 16 tháng 12 năm
2013
Sinh viên thực hiện
Nguyễn Văn A
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 8: Lời nói đầu- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại số hóa hiện nay, thương mại điện tử B2B đóng vai trò
quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp với nhau thông qua các
nền tảng số. Điều này không chỉ làm tăng tính hiệu quả của các giao dịch
thương mại mà còn tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý. Bài báo cáo
này sẽ trình bày tổng quan về thương mại điện tử B2B, các hình kinh
doanh phổ biến và cách thức quản trị tác nghiệp trong môi trường B2B.
Tên đề tài: “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản trị thương mại
điện tử B2B”.
Nội dung báo cáo bao gồm 03 chương:
Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử B2B.
Chương 2: Ứng dụng quản trị trong thương mại điện tử B2B.
Chương 3: Xây dựng và đánh giá hệ thống thương mại điện tử B2B.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 9: Nội dung chương - Title: Heading 1; font: TimeNewRoman, 14, bold. Các tiểu mc:
heading 1, heading 2, heading 3. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing: multiple, At: 1.2.
Paragraph: Specal; First line: 1,
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
B2B
Trình bày phần dẫn nhập đến vào nội dung sẽ trình bày trong
chương này …… ……… …… …… ……
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
1.1 Khái niệm về thương mại điện tử
Thương mại điện tử B2B hình kinh doanh trực tuyến gia các
doanh nghiệp với nhau, chẳng hạn như gia nhà sản xuất nhà bán
buôn, gi nhà bán sỉ bán lẻ. Cũng thể hiểu đơn giản một doanh
nghiệp bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp khác.
Các giao dịch này đều diễn ra trực tiếp trên sàn thương mại điện tử hoặc
website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Trong đó, quá trình từ lựa
chọn sản phẩm đến thanh toán đều được thực hiện trực tuyến.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Các giao dịch B2B chủ yếu thực hiện trên các hệ thống như mạng giá
trị gia tăng (VAN_Value Added Network), dây chuyền cung ứng hàng
hóa, dịch vụ (SCM_Supply Chain Management),.. dụ giao dịch mua
bán các hàng hóa dạng vật chất như máy móc, trang thiết bị văn phòng,
nguyên vật liệu sản xuất,.. dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp như
vấn, đào tạo, công nghệ thông tin, phần mềm.
1.1.1 Định nghĩa thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B đề cập đến các giao dịch mua bán trực tuyến
gia các doanh nghiệp. dụ, nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu cho các
công ty sản xuất hàng hóa cuối cùng, hoặc các nhà cung cấp dịch vụ công
nghệ thông tin phục vụ doanh nghiệp.
1.1.2 Đặc điểm mô hình thương mại điện tử B2B
Giao dịch lớn phức tạp: Mỗi giao dịch thường giá trị lớn
thể kéo dài trong thời gian dài, đặc biệt khi phải thông qua
hợp đồng.
Thị trường hẹp nhưng giá tr cao: Đối tượng mua hàng chủ yếu
các doanh nghiệp, với khối lượng đơn hàng lớn và thường xuyên.
Yêu cầu chuyên môn cao: c doanh nghiệp tham gia hình
B2B phải có đội ngũ nhân viên hiểu biết về quy trình, công nghệ và
cách vận hành hệ thống B2B để tối ưu hóa giao dịch.
1.2 Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
1.2.1 Mô hình B2B thiên về bên mua
Đây hình trong đó doanh nghiệp mua sản phẩm từ các nhà
cung cấp. dụ, các doanh nghiệp phân phối thường sử dụng hình
này để tập trung hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
1.2.2 Mô hình B2B thiên về bên bán
Các doanh nghiệp như Lazada Tiki hoạt động như một trung
gian kết nối người mua người bán trên nền tảng thương mại điện tử,
cung cấp không gian để doanh nghiệp quảng bá và bán sản phẩm.
1.2.3 Mô hình B2B trung gian thương mại (Mô hình của Lazada)
hình trung gian thương mại B2B hình phổ biến trên các
nền tảng thương mại điện tử như Lazada. Lazada hoạt động như một
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
trung gian kết nối người bán (doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất) với người
mua (doanh nghiệp khác), cung cấp nền tảng để các giao dịch diễn ra an
toàn và thuận tiện.
1.3 Lợi ích và hạn chế của mô hình B2B
- Giao dịch diễn ra thuận tiện hơn
Thay bán hàng trực tiếp, nhng doanh nghiệp B2B thể lựa chọn
kinh doanh qua hình thức trực tuyến. Điều này vừa giúp doanh nghiệp
thể quảng được sản phẩm, vừa tạo điều kiện để nhng khách hàng
doanh nghiệp đặt hàng một cách suôn sẻ, dễ dàng hơn.
Tăng thuận tiện nhờ vào việc ứng dng bán hàng qua Internet
- Tiềm năng thị trường rộng lớn
Các doanh nghiệp trong mô hình B2B hoạt động bất cứ lĩnh vực nào cũng
thể mở rộng thị trường kinh doanh với nhng công ty trong ngành.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Đặc biệt, doanh nghiệp nhiều tiềm năng thành người dẫn đầu lĩnh vực
nếu có thế mạnh ở một mảng nào đó.
- Đem về lợi nhuận cao hơn
Nhng công ty trong hình B2B thường phân phối sản phẩm với số
lượng sỉ để đem đến mức giá tốt hơn cho đối tác. Số lượng đơn đặt hàng
lớn hơn dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn. Khi quảng cáo sản phẩm
thông qua trang điện tử, chi phí tiếp thị của doanh nghiệp cũng giảm đi
đáng kể làm tăng lợi nhuận.
- Tính bảo mật cao
Do việc mua bán, trao đổi được thực hiện gia các doanh nghiệp với nhau
nên một giao dịch B2B thường hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi
gia các bên. Việc kết hợp đồng giúp bảo mật thông tin theo các điều
khoản được đặt ra, từ đó nâng cao tính an toàn bảo mật cho các người
bán và người mua.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Thị trường B2B thường có tính bảo mật cao cho người mua và người bán
nhờ bản hợp đồng được cung cấp
Ngoài ra vẫn còn nhng thách thức và rủi ro của thương mại điện tử B2B
- Quy trình thiết lập phức tạp hơn
Doanh nghiệp B2B để hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải tìm ra phương
pháp gây ấn tượng với nhng khách hàng khó tính cũng như thực hiện
nhng giao dịch đủ lớn. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải
nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, xây dựng hệ thống đặt hàng linh hoạt
khi doanh số thấp
- Gặp một vài giới hạn khi kinh doanh
Tuy thể bán được nhiều đơn hàng nhưng công ty B2B lại mất đi thị
trường tiềm năng đối với nhng khách hàng nhân. Nhng khách hàng
doanh nghiệp chiếm thị phần nhỏ hơn thường đưa ra một số thoả
thuận trong hợp đồng liên quan đến lợi nhuận. Mặt khác, nhng khách
hàng này vẫn chứa nhiều nguy cơ chuyển hướng sang nhng đối thủ cạnh
tranh khác.
- Cần đội ngũ nhân viên kinh doanh B2B chuyên nghiệp
Khách hàng doanh nghiệp không dễ tìm lại càng không dễ thuyết
phục, bên cạnh mức chất lượng tốt hoặc nhng ưu đãi nào đó thì một đội
ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp điều cần thiết để mang lại
doanh thu.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hệ thống đặt hàng dễ sử dng một lợi thế lớn cho doanh nghiệp
- Phải am hiểu quy trình đặt hàng
Để kinh doanh trên thị trường B2B, doanh nghiệp bán hàng online đòi hỏi
phải thiết kế website cũng như hệ thống đặt hàng chuyên nghiệp. Điều
này hỗ trợ đối tác tìm hiểu sản phẩm đặt hàng một cách dễ dàng hơn.
Bởi lẽ nếu quy trình khó phức tạp, khách hàng sẽ nghĩ đến việc lựa chọn
một địa chỉ cung cấp khác.
1.4 Kết luận chương 1
Chương này đã cung cấp cái nhìn tổng quan về thương mại điện tử B2B,
mô hình hoạt động và các đặc điểm chính của mô hình này.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 2: QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TRONG THƯƠNG
MẠI ĐIỆN TỬ B2B
Trình bày phần dẫn nhập đến vào nội dung sẽ trình bày trong
chương này …… ……… …… …… ……
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
2.1 Quản trị tác nghiệp trong thương mại điện tử B2B
Trình bày các khái niệm độ đo khoảng cách ……
……………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
2.1.1 Khái niệm quản trị tác nghiệp trong B2B
Quản trị tác nghiệp B2B bao gồm việc điều hành, theo dõi quản
lý các quy trình kinh doanh trực tuyến gia các doanh nghiệp. Từ việc đặt
hàng, thực hiện giao dịch đến quản chuỗi cung ứng đều yêu cầu sự tối
ưu hóa và theo dõi chặt chẽ.
2.1.2 Quản trị quy trình đặt hàng và giao dịch trong B2B
Trong hệ thống B2B, quy trình đặt hàng giao dịch thường phức
tạp và đòi hỏi nhiều giai đoạn từ kiểm tra, đặt hàng, đàm phán, ký kết hợp
đồng đến quản lý thanh toán và giao hàng.
2.2 Các phương thức giao dịch trong thương mại điện tử B2B
2.1.3 Giao dịch mua khi cần
Giao dịch mua khi cần hình thức mua hàng theo yêu cầu tức
thời, thường các hàng hóa phụ trợ cho doanh nghiệp như văn phòng
phẩm.
2.2.2 Giao dịch mua từ nhà cung cấp chiến lược
Đây loại hình giao dịch dựa trên các hợp đồng dài hạn gia
người mua và nhà cung cấp chiến lược, đảm bảo cung cấp nguyên vật liệu
chính cho sản xuất.
Ví Dụ Về Doanh Nghiệp B2B
Lazada
Nhng doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh buôn bán sẽ được
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
mở 1 kênh bán hàng trên Lazada, nói cụ thể là sàn thương mại
điện tử Lazada như một trung tâm buôn bán và nhng người kinh
doanh sẽ được cung cấp một gian bán hàng của mình (trang bán
hàng trên Lazada).
Với mô hình kinh doanh B2B, sàn thương mại điện tử Lazada
đóng vai trò như một nhà trung gian. Trên mỗi gian hàng được
cung cấp cho bên bán thì Lazada sẽ cho phép họ đăng tải hình ảnh,
thông tin sản phẩm. Lazada, quảng bá sản phẩm và sau đó là phân
phối đến khách hàng (người mua).
Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Lazada cũng liên kết với các
đơn vị vận chuyển. Chính vì thế các các bạn (người bán) có thể
yên tâm về vấn đề vận chuyển hàng hóa đến nơi người mua hàng
của mình.
Vậy thì Lazada lấy doanh thu từ đâu ở mô hình kinh doanh này?
Đó chính từ các gian hàng kinh doanh trên sàn thương mại
điện tử Lazada. Với vai trò trung gian, Lazada sẽ nhận được
tiền hoa hồng từ nhng doanh nghiệp, nhân sở hu gian hàng
đó.
2.3 Kết luận chương 2
Chương này đã làm các phương thức quản giao dịch trong
hệ thống thương mại điện tử B2B, giúp đảm bảo hoạt động diễn ra hiệu
quả và trôi chảy.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 10: Kết luận- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
KẾT LUẬN
Trình bày tóm tắt các kết quả sinh viên đã đạt được trong quá trình
thực hiện thực tập tốt nghiệp, hướng phát triển trong tương lai,
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………………………………………… ...
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Ph lc 11: Tài liệu tham khảo - Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
TI LIỆU THAM KHẢO
[1] Cách viết tài liê
¡
u tham khảo là sách
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên sách. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản.
[2] Tài liê
¡
u tham khảo là một chương của sách
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên của chương sách. In: Tên tác giả sách, tên
sách. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản, pp. số trang đầu- số trang cuối của chương.
[3] Cách viết tài liê
¡
u tham khảo là luận văn/ luận án/ khóa luận
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên đề tài luận văn/ luận án/ khóa luận. Luận văn
(học vị), Khoa chuyên ngành, tên Trường Đại học.
[4] Tài liê
¡
u tham khảo trích dẫn từ nguồn internet/website
Tên tác giả (năm). Tên tài liệu [online], ngày tháng năm truy cập nguồn thông
tin, từ <đường dẫn để tiếp cận tài liệu đó>.
[5] Tài liệu tham khảo trích dẫn từ nguồn báo in hàng ngày
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên bài báo, tên báo, chuyên mục, ngày ấn bản.
[1]. Biswas Asit K and John Kolars (1997). Core and Periphery: A
Comprehensive Approach to Middle Eastern Water. Oxford University
Press, UK.
[2]. Phí Mạnh Hồng (2010). Sự lựa chọn của người tiêu dùng. In: Phí Mạnh
Hồng, Kinh tế vi mô. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, pp.99-
128.
[3]. Nguyễn Đức Núi (2014). Nghiên cứu xâm nhập mặn nước ngầm khu
vực ven biển Hà Tĩnh và đề xuất các giải pháp bảo vệ, sử dụng hợp lý.
Luận văn thạc sỹ, Khoa môi trường, Trường Đại học quốc gia Hà Nội.
[4]. Lê Hiệp (2020). Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong
cộng đồng sẽ tăng lên, 31/03/2020, từ
https://thanhnien.vn/thoi-su/toan-canh-dich-covid-19-toi-303-lay-
nhiem-trong-cong-dong-se-tang-len-1203365.html
[5]. Lê Hiệp (2020). Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong
cộng đồng sẽ tăng lên, Thanh Niên, Thời sự, 30/03/2020.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567

Preview text:

lOMoARcPSD|50662567 Lazada
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực) Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 1: Mẫu bìa báo cáo khổ A4 (210x297mm)
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC …..TÊN MÔN….
(Chữ hoa TimeNewRoman 15, bold) ĐỀ TÀI:
(Chữ hoa TimeNewRoman 16, bold)
Sinh viên thực hiện : (IN HOA)
Giảng viên hướng dẫn : (IN HOA) Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên ngành : Lớp : Khóa :
(Chữ hoa TimeNewRoman 14, bold)
Hà Nội, tháng ….. năm ......
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 2: Mẫu phiếu chấm điêm khổ A4 (210x297mm), TimeNewRoman 14 PHIẾU CHẤM ĐIỂM
Họ và tên sinh viên
Nội dung thực hiện Chữ ký
Họ và tên giảng viên Điểm Ghi chú Giảng viên chấm 1 (Ký và ghi rõ họ tên) Giảng viên chấm 2 (Ký và ghi rõ họ tên)
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 3: Mục lục- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU Trang
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
1.1 Khái niệm về thương mại điện tử B2B
1.1.1 Định nghĩa thương mại điện tử B2B
1.1.2 Đặc điểm mô hình thương mại điện tử B2B
1.2 Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
1.2.1 Mô hình B2B thiên về bên mua
1.2.2 Mô hình B2B thiên về bên bán
1.2.3 Mô hình B2B trung gian thương mại (Mô hình của Lazada) 1.3 Kết luận chương 1
CHƯƠNG 2: ỨNG DỤNG QUẢN TRỊ TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
2.1 Quản trị tác nghiệp trong thương mại điện tử B2B
2.1.1 Khái niệm quản trị tác nghiệp trong B2B
2.1.2 Quản trị quy trình đặt hàng và giao dịch trong B2B
2.2 Các phương thức giao dịch trong thương mại điện tử B2B
2.2.1 Giao dịch mua khi cần
2.2.2 Giao dịch mua từ nhà cung cấp chiến lược 2.3 Kết luận chương 2
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA LAZADA THỐNG 3.1 Biểu đồ hệ thống 3.1.1 Mô hình hệ thống 3.1.2 Biểu đồ Use-Case 3.2 Thiết kế CSDL
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
3.3 Giao diện chính của hệ thống
3.4 Thực nghiệm và đánh giá kết quả của hệ thống 3.5 Kết luận chương 3 KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO
Phụ lục 4: Danh mục từ viết tắt- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm

DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT B2B Business-to-Business
Giao dịch giữa các doanh nghiệp SCM Supply Chain Management Quản lý chuỗi cung ứng VAN Value Added Network Mạng giá trị gia tăng Customer Relationship CRM
Quản lý quan hệ khách hàng Management Application Programming API
Giao diện lập trình ứng dụng Interface ROI Return on Investment Tỷ lệ hoàn vốn KPI Key Performance Indicator
Chỉ số hiệu suất chính SEO Search Engine Optimization
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm CMS
Content Management System Hệ thống quản lý nội dung POS Point of Sale Điểm bán hàng
Định dạng dữ liệu văn bản ngăn cách CSV Comma-Separated Values bởi dấu phẩy B2B Business-to-Business
Giao dịch giữa các doanh nghiệp
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 5: Danh mục hình ảnh- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1.1: Kiến trúc hệ thống B2B của Lazada
Hình 2.1: Quy trình đặt hàng trên hệ thống thương mại điện tử Lazada
Hình 2.2: Biểu đồ Use-Case cho người mua và người bán
Hình 3.1: Giao diện đăng sản phẩm của người bán trên Lazada.
Hình 3.2 Biểu đồ dữ liệu CSDL cho sản phẩm và đơn hàng
Hình 3.3 Giao diện theo dõi đơn hàng của người mua trên Lazada
Hình 3.4 Quy trình xử lý thanh toán của hệ thống B2B 26
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 6: Danh mục bảng biểu- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1.1: Bảng lưu trữ thông tin các ảnh Image.
Bảng 2.1: Bảng lưu trữ đặc trưng của ảnh Feature
Bảng 3.1: Bảng lưu trữ thông tin độ lệch chuẩn của tập ảnh
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 7: Lời cảm ơn- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện luận văn này, ….
Xin chân thành cảm ơn các anh, các chị và các bạn học lớp …
trường Đại Học Điện Lực đã luôn động viên, giúp đỡ và nhiệt tình chia sẻ
với tôi những kinh nghiệm học tập, công tác trong suốt khoá học.
Và lời cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng chân thành và biết ơn tới cha
mẹ, anh chị, những người trong gia đình và bạn bè đã luôn ở bên cạnh tôi
những lúc khó khăn nhất, giúp tôi vượt qua khó khăn trong học tập cũng như trong cuộc sống.
Hà nội, ngày 16 tháng 12 năm 2013
Sinh viên thực hiện Nguyễn Văn A
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 8: Lời nói đầu- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại số hóa hiện nay, thương mại điện tử B2B đóng vai trò
quan trọng trong việc kết nối các doanh nghiệp với nhau thông qua các
nền tảng số. Điều này không chỉ làm tăng tính hiệu quả của các giao dịch
thương mại mà còn tối ưu hóa quy trình vận hành và quản lý. Bài báo cáo
này sẽ trình bày tổng quan về thương mại điện tử B2B, các mô hình kinh
doanh phổ biến và cách thức quản trị tác nghiệp trong môi trường B2B.
Tên đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống quản trị thương mại điện tử B2B”.
Nội dung báo cáo bao gồm 03 chương:
Chương 1: Tổng quan về thương mại điện tử B2B.
Chương 2: Ứng dụng quản trị trong thương mại điện tử B2B.
Chương 3: Xây dựng và đánh giá hệ thống thương mại điện tử B2B.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 9: Nội dung chương - Title: Heading 1; font: TimeNewRoman, 14, bold. Các tiểu mục:
heading 1, heading 2, heading 3. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing: multiple, At: 1.2.
Paragraph: Specal; First line: 1,

CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
Trình bày phần dẫn nhập đến vào nội dung sẽ trình bày trong
chương này …… ……… …… …… … …… … … … … … … … …
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
1.1 Khái niệm về thương mại điện tử
Thương mại điện tử B2B là mô hình kinh doanh trực tuyến giữa các
doanh nghiệp với nhau, chẳng hạn như giữa nhà sản xuất và nhà bán
buôn, giữ nhà bán sỉ và bán lẻ. Cũng có thể hiểu đơn giản là một doanh
nghiệp bán sản phẩm hay cung cấp dịch vụ cho một doanh nghiệp khác.
Các giao dịch này đều diễn ra trực tiếp trên sàn thương mại điện tử hoặc
website thương mại điện tử của doanh nghiệp. Trong đó, quá trình từ lựa
chọn sản phẩm đến thanh toán đều được thực hiện trực tuyến.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Các giao dịch B2B chủ yếu thực hiện trên các hệ thống như mạng giá
trị gia tăng (VAN_Value Added Network), dây chuyền cung ứng hàng
hóa, dịch vụ (SCM_Supply Chain Management),.. Ví dụ giao dịch mua
bán các hàng hóa dạng vật chất như máy móc, trang thiết bị văn phòng,
nguyên vật liệu sản xuất,.. và dịch vụ cung cấp cho doanh nghiệp như tư
vấn, đào tạo, công nghệ thông tin, phần mềm.
1.1.1 Định nghĩa thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B đề cập đến các giao dịch mua bán trực tuyến
giữa các doanh nghiệp. Ví dụ, nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu cho các
công ty sản xuất hàng hóa cuối cùng, hoặc các nhà cung cấp dịch vụ công
nghệ thông tin phục vụ doanh nghiệp.
1.1.2 Đặc điểm mô hình thương mại điện tử B2B 
Giao dịch lớn và phức tạp: Mỗi giao dịch thường có giá trị lớn và
có thể kéo dài trong thời gian dài, đặc biệt là khi phải thông qua hợp đồng. 
Thị trường hẹp nhưng giá trị cao: Đối tượng mua hàng chủ yếu là
các doanh nghiệp, với khối lượng đơn hàng lớn và thường xuyên. 
Yêu cầu chuyên môn cao: Các doanh nghiệp tham gia mô hình
B2B phải có đội ngũ nhân viên hiểu biết về quy trình, công nghệ và
cách vận hành hệ thống B2B để tối ưu hóa giao dịch.
1.2 Các mô hình kinh doanh B2B phổ biến
1.2.1 Mô hình B2B thiên về bên mua
Đây là mô hình trong đó doanh nghiệp mua sản phẩm từ các nhà
cung cấp. Ví dụ, các doanh nghiệp phân phối thường sử dụng mô hình
này để tập trung hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp khác nhau.
1.2.2 Mô hình B2B thiên về bên bán
Các doanh nghiệp như Lazada và Tiki hoạt động như một trung
gian kết nối người mua và người bán trên nền tảng thương mại điện tử,
cung cấp không gian để doanh nghiệp quảng bá và bán sản phẩm.
1.2.3 Mô hình B2B trung gian thương mại (Mô hình của Lazada)
Mô hình trung gian thương mại B2B là mô hình phổ biến trên các
nền tảng thương mại điện tử như Lazada. Lazada hoạt động như một
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
trung gian kết nối người bán (doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất) với người
mua (doanh nghiệp khác), cung cấp nền tảng để các giao dịch diễn ra an toàn và thuận tiện.
1.3 Lợi ích và hạn chế của mô hình B2B
- Giao dịch diễn ra thuận tiện hơn
Thay vì bán hàng trực tiếp, những doanh nghiệp B2B có thể lựa chọn
kinh doanh qua hình thức trực tuyến. Điều này vừa giúp doanh nghiệp có
thể quảng bá được sản phẩm, vừa tạo điều kiện để những khách hàng là
doanh nghiệp đặt hàng một cách suôn sẻ, dễ dàng hơn.
Tăng thuận tiện nhờ vào việc ứng dụng bán hàng qua Internet
- Tiềm năng thị trường rộng lớn
Các doanh nghiệp trong mô hình B2B hoạt động bất cứ lĩnh vực nào cũng
có thể mở rộng thị trường kinh doanh với những công ty trong ngành.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Đặc biệt, doanh nghiệp có nhiều tiềm năng thành người dẫn đầu lĩnh vực
nếu có thế mạnh ở một mảng nào đó.
- Đem về lợi nhuận cao hơn
Những công ty trong mô hình B2B thường phân phối sản phẩm với số
lượng sỉ để đem đến mức giá tốt hơn cho đối tác. Số lượng đơn đặt hàng
lớn hơn dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn. Khi quảng cáo sản phẩm
thông qua trang điện tử, chi phí tiếp thị của doanh nghiệp cũng giảm đi
đáng kể làm tăng lợi nhuận. - Tính bảo mật cao
Do việc mua bán, trao đổi được thực hiện giữa các doanh nghiệp với nhau
nên một giao dịch B2B thường có hợp đồng nhằm đảm bảo quyền lợi
giữa các bên. Việc ký kết hợp đồng giúp bảo mật thông tin theo các điều
khoản được đặt ra, từ đó nâng cao tính an toàn và bảo mật cho các người bán và người mua.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Thị trường B2B thường có tính bảo mật cao cho người mua và người bán
nhờ bản hợp đồng được cung cấp
Ngoài ra vẫn còn những thách thức và rủi ro của thương mại điện tử B2B
- Quy trình thiết lập phức tạp hơn
Doanh nghiệp B2B để hoạt động hiệu quả đòi hỏi phải tìm ra phương
pháp gây ấn tượng với những khách hàng khó tính cũng như thực hiện
những giao dịch đủ lớn. Muốn làm được điều này, doanh nghiệp cần phải
nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường, xây dựng hệ thống đặt hàng và linh hoạt khi doanh số thấp
- Gặp một vài giới hạn khi kinh doanh
Tuy có thể bán được nhiều đơn hàng nhưng công ty B2B lại mất đi thị
trường tiềm năng đối với những khách hàng cá nhân. Những khách hàng
là doanh nghiệp chiếm thị phần nhỏ hơn và thường đưa ra một số thoả
thuận trong hợp đồng liên quan đến lợi nhuận. Mặt khác, những khách
hàng này vẫn chứa nhiều nguy cơ chuyển hướng sang những đối thủ cạnh tranh khác.
- Cần đội ngũ nhân viên kinh doanh B2B chuyên nghiệp
Khách hàng doanh nghiệp không dễ tìm và lại càng không dễ thuyết
phục, bên cạnh mức chất lượng tốt hoặc những ưu đãi nào đó thì một đội
ngũ nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp là điều cần thiết để mang lại doanh thu.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hệ thống đặt hàng dễ sử dụng một lợi thế lớn cho doanh nghiệp
- Phải am hiểu quy trình đặt hàng
Để kinh doanh trên thị trường B2B, doanh nghiệp bán hàng online đòi hỏi
phải thiết kế website cũng như hệ thống đặt hàng chuyên nghiệp. Điều
này hỗ trợ đối tác tìm hiểu sản phẩm và đặt hàng một cách dễ dàng hơn.
Bởi lẽ nếu quy trình khó phức tạp, khách hàng sẽ nghĩ đến việc lựa chọn
một địa chỉ cung cấp khác.
1.4 Kết luận chương 1
Chương này đã cung cấp cái nhìn tổng quan về thương mại điện tử B2B,
mô hình hoạt động và các đặc điểm chính của mô hình này.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 2: QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
Trình bày phần dẫn nhập đến vào nội dung sẽ trình bày trong
chương này …… ……… …… …… … …… … … … … … … … …
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
2.1 Quản trị tác nghiệp trong thương mại điện tử B2B
Trình bày các khái niệm độ đo khoảng cách ……
……………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………….
2.1.1 Khái niệm quản trị tác nghiệp trong B2B
Quản trị tác nghiệp B2B bao gồm việc điều hành, theo dõi và quản
lý các quy trình kinh doanh trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Từ việc đặt
hàng, thực hiện giao dịch đến quản lý chuỗi cung ứng đều yêu cầu sự tối
ưu hóa và theo dõi chặt chẽ.
2.1.2 Quản trị quy trình đặt hàng và giao dịch trong B2B
Trong hệ thống B2B, quy trình đặt hàng và giao dịch thường phức
tạp và đòi hỏi nhiều giai đoạn từ kiểm tra, đặt hàng, đàm phán, ký kết hợp
đồng đến quản lý thanh toán và giao hàng.
2.2 Các phương thức giao dịch trong thương mại điện tử B2B
2.1.3 Giao dịch mua khi cần
Giao dịch mua khi cần là hình thức mua hàng theo yêu cầu tức
thời, thường là các hàng hóa phụ trợ cho doanh nghiệp như văn phòng phẩm.
2.2.2 Giao dịch mua từ nhà cung cấp chiến lược
Đây là loại hình giao dịch dựa trên các hợp đồng dài hạn giữa
người mua và nhà cung cấp chiến lược, đảm bảo cung cấp nguyên vật liệu chính cho sản xuất.
Ví Dụ Về Doanh Nghiệp B2B Lazada
Những doanh nghiệp hay cá nhân kinh doanh buôn bán sẽ được
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
mở 1 kênh bán hàng trên Lazada, nói cụ thể là sàn thương mại
điện tử Lazada như một trung tâm buôn bán và những người kinh
doanh sẽ được cung cấp một gian bán hàng của mình (trang bán hàng trên Lazada).
Với mô hình kinh doanh B2B, sàn thương mại điện tử Lazada
đóng vai trò như một nhà trung gian. Trên mỗi gian hàng được
cung cấp cho bên bán thì Lazada sẽ cho phép họ đăng tải hình ảnh,
thông tin sản phẩm. Lazada, quảng bá sản phẩm và sau đó là phân
phối đến khách hàng (người mua).
Bên cạnh đó, sàn thương mại điện tử Lazada cũng liên kết với các
đơn vị vận chuyển. Chính vì thế các các bạn (người bán) có thể
yên tâm về vấn đề vận chuyển hàng hóa đến nơi người mua hàng của mình.
Vậy thì Lazada lấy doanh thu từ đâu ở mô hình kinh doanh này?
Đó chính là từ các gian hàng kinh doanh trên sàn thương mại
điện tử Lazada. Với vai trò là trung gian, Lazada sẽ nhận được
tiền hoa hồng từ những doanh nghiệp, cá nhân sở hữu gian hàng đó.
2.3 Kết luận chương 2
Chương này đã làm rõ các phương thức quản lý và giao dịch trong
hệ thống thương mại điện tử B2B, giúp đảm bảo hoạt động diễn ra hiệu quả và trôi chảy.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 10: Kết luận- Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line spacing:
multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm
KẾT LUẬN
Trình bày tóm tắt các kết quả sinh viên đã đạt được trong quá trình
thực hiện thực tập tốt nghiệp, hướng phát triển trong tương lai,
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
………………………………………………………………………… ...
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Phụ lục 11: Tài liệu tham khảo - Title: TimeNewRoman 14, bold. Dãn dòng: Before:0; After:6, Line
spacing: multiple, At: 1.2. Paragraph: Specal: First line : 1cm

TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1] Cách viết tài liê ̣u tham khảo là sách
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên sách. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản.
[2] Tài liê ̣u tham khảo là một chương của sách
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên của chương sách. In: Tên tác giả sách, tên
sách. Nhà xuất bản, Nơi xuất bản, pp. số trang đầu- số trang cuối của chương.
[3] Cách viết tài liê ̣u tham khảo là luận văn/ luận án/ khóa luận
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên đề tài luận văn/ luận án/ khóa luận. Luận văn
(học vị), Khoa chuyên ngành, tên Trường Đại học.
[4] Tài liê ̣u tham khảo trích dẫn từ nguồn internet/website
Tên tác giả (năm). Tên tài liệu [online], ngày tháng năm truy cập nguồn thông
tin, từ <đường dẫn để tiếp cận tài liệu đó>.
[5] Tài liệu tham khảo trích dẫn từ nguồn báo in hàng ngày
Tên tác giả (năm xuất bản). Tên bài báo, tên báo, chuyên mục, ngày ấn bản. [1].
Biswas Asit K and John Kolars (1997). Core and Periphery: A
Comprehensive Approach to Middle Eastern Water. Oxford University Press, UK. [2].
Phí Mạnh Hồng (2010). Sự lựa chọn của người tiêu dùng. In: Phí Mạnh
Hồng, Kinh tế vi mô. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, pp.99- 128. [3].
Nguyễn Đức Núi (2014). Nghiên cứu xâm nhập mặn nước ngầm khu
vực ven biển Hà Tĩnh và đề xuất các giải pháp bảo vệ, sử dụng hợp lý.
Luận văn thạc sỹ, Khoa môi trường, Trường Đại học quốc gia Hà Nội. [4].
Lê Hiệp (2020). Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong
cộng đồng sẽ tăng lên, 31/03/2020, từ
https://thanhnien.vn/thoi-su/toan-canh-dich-covid-19-toi-303-lay-
nhiem-trong-cong-dong-se-tang-len-1203365.html [5].
Lê Hiệp (2020). Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong
cộng đồng sẽ tăng lên, Thanh Niên, Thời sự, 30/03/2020.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
Document Outline

  • LỜI NÓI ĐẦU
  • CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
  • 1.1 Khái niệm về thương mại điện tử
  • CHƯƠNG 2: QUẢN TRỊ TÁC NGHIỆP TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2B
  • 2.1 Quản trị tác nghiệp trong thương mại điện tử B2B
    • [1] Cách viết tài liệu tham khảo là sách
    • [2] Tài liệu tham khảo là một chương của sách
    • [3] Cách viết tài liệu tham khảo là luận văn/ luận án/ khóa luận
    • [4] Tài liệu tham khảo trích dẫn từ nguồn internet/website
    • [5] Tài liệu tham khảo trích dẫn từ nguồn báo in hàng ngày
    • [2]. Phí Mạnh Hồng (2010). Sự lựa chọn của người tiêu dùng. In: Phí Mạnh Hồng, Kinh tế vi mô. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, pp.99-128.
    • [4]. Lê Hiệp (2020). Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong cộng đồng sẽ tăng lên, 31/03/2020, từ https://thanhnien.vn/thoi-su/toan-canh-dich-covid-19-toi-303-lay-nhiem-trong-cong-dong-se-tang-len-1203365.html