

















Preview text:
lOMoARcPSD|50662567
Bao cao cuoi ky erp trong kinh doanh
Dien Luc University (Đại học Điện lực) Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN ERP Đ Ề TÀI:
QUY TRÌNH QUẢN LÍ HÀNG HÓA
Sinh viên thực hiện : PHẠM NGỌC MINH Giảng Viên : ĐÀO NAM ANH Ngành
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên Ngành
: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ Lớp : D15HTTMDT2 Khoá : 2020-2025
Hà Nội, tháng 11 năm 2023
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 PHIẾU CHẤM ĐIỂM Họ và tên Chữ ký Điểm Phạm Ngọc Minh 20810310541 Họ và tên Chữ ký Ghi chú Giáo viên 1 Giáo viên 2
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện bài báo cáo, được sự hỗ trợ nhiệt tình từ
giảng viên hướng dẫn mà chúng em đã hoàn thành bài báo cáo đúng hạn.
Trước tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến giảng viên hướng
dẫn – Thầy Nguyễn Bá Trung, người đã tận tình hướng dẫn và cho
chúng em những lời đóng góp, nhận xét quý giá để chúng em có thể
hoàn thành bài báo cáo một cách tốt nhất.
Tiếp theo, xin cảm ơn những tổ chức, tác giả đã cung cấp bài viết
cũng như những thông tin, phân tích và số liệu cực kỳ chi tiết và giá
trị trên các trang báo mạng, bài phân tích, đã giúp chúng tôi thực hiện
tốt hơn bài báo cáo này một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.
Do đây là lần đầu nhóm chúng em thực hiện bài báo cáo về đề tài
này, nên nhóm vẫn còn hạn chế về kinh nghiệm và trình độ nên bài sẽ
còn nhiều thiếu xót. Nhóm chúng em mong có thể nhận được nhiều
hơn những lời nhận xét để đề tài được hoàn thiện và đầy đủ hơn. Xin chân thành cảm ơn.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN........................................................................................2
DANH MỤC HÌNH ẢNH..................................................................4
PHẦN 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ PHẦN MỀM ODOO...........6
1. Giới thiệu phần mềm Odoo..........................................................6
2. Ưu nhược điểm của phần mềm....................................................6
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP.............................8
1. Sơ lược về doanh nghiệp..............................................................8
2. Các giải pháp của doanh nghiệp khi áp dụng Odoo....................8
PHẦN 3: MÔ PHỎNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ HÀNG HÓA CỦA
DOANH NGHIỆP TRÊN PHẦN MỀM ODOO..............................9 1.
CRM...............................................................................................9 2.
Bán hàng....................................................................................15 3.
Mua hàng..................................................................................19 4.
Kế toán......................................................................................25
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................34
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 - Hệ thống phần mềm Odoo.....................................................5
Hình 2.................................................................................................10
Hình 3.................................................................................................10
Hình 4.................................................................................................11
Hình 5.................................................................................................11
Hình 6.................................................................................................12
Hình 7.................................................................................................12
Hình 8.................................................................................................13
Hình 9.................................................................................................13
Hình 10...............................................................................................13
Hình 11...............................................................................................14
Hình 12...............................................................................................14
Hình 13...............................................................................................15
Hình 14...............................................................................................15
Hình 15...............................................................................................17
Hình 16...............................................................................................17
Hình 17...............................................................................................18
Hình 18...............................................................................................19
Hình 19...............................................................................................19
Hình 20...............................................................................................20
Hình 21...............................................................................................20
Hình 22...............................................................................................21
Hình 23...............................................................................................21
Hình 24...............................................................................................21
Hình 25...............................................................................................22
Hình 26...............................................................................................22
Hình 27...............................................................................................23
Hình 28...............................................................................................23
Hình 29...............................................................................................24
Hình 30...............................................................................................25
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 31...............................................................................................25
Hình 32...............................................................................................26
Hình 33...............................................................................................26
Hình 34...............................................................................................27
Hình 35...............................................................................................27
Hình 36...............................................................................................28
Hình 37...............................................................................................28
Hình 38...............................................................................................29
Hình 39...............................................................................................29
Hình 40...............................................................................................30
Hình 41...............................................................................................31
Hình 42...............................................................................................31
Hình 43...............................................................................................32
Hình 44...............................................................................................32
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
PHẦN 1: GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VỀ PHẦN MỀM ODOO
1. Giới thiệu phần mềm Odoo
Odoo là một phần mềm ERP mã nguồn mở (open-source), nghĩa là
khả năng tùy chỉnh và phát triển các tính năng của phần mềm này là
vô hạn. Cụ thể hơn, ngoài các phân hệ hay module cơ bản của
Odoo như POS, CRM, quản lý kho, quản lý nhân sự,… thì Odoo cho
phép bạn hoàn toàn chỉnh sửa hay thêm bớt những tính năng hoặc
tạo ra các phân hệ mới mà bạn mong muốn.
Ngoài ra, Odoo còn cung cấp các tính năng bảo mật cho các cộng
đồng về công nghệ kinh doanh và phát triển phần mềm trên toàn thế giới.
H椃nh 1 - Hệ thống phần mềm Odoo
Hiện nay, hệ thống ERP này có hơn 7,000,000 người dùng trên toàn
thế giới, nhờ ưu thế về tầm nhìn kinh doanh rộng và giao diện người dùng thân thiện.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
2. Ưu nhược điểm của phần mềm
Phần mềm Odoo ERP có một kho hệ thống đa dạng hỗ trợ từng bộ
phận trọng công ty từ kế toán, quản lý dự án, chăm sóc khách hàng,
cho đến quản lý nhà kho, nguyên liệu sản xuất, … Hệ thống Odoo
được xây dựng theo cấu trúc module, người dùng có thể tùy ý lựa
chọn các ứng dụng phù hợp trên kho apps và cài đặt về tài khoản của công ty. ❖ Ưu điểm: -
Tính linh hoạt (đặc biệt dành cho các doanh nghiệp vừa và
nhỏ): người dùng có thể thay đổi hoặc cài đặt thêm các module
theo nhu cầu của cá nhân hay của doanh nghiệp để phục vụ từng loại hình khác nhau. -
Dễ dàng tích hợp: Odoo cung cấp API miễn phí, cho phép tích
hợp với bất kỳ một phần mềm nào mà không giới hạn. Doanh
nghiệp hoàn toàn có thể tích hợp Odoo để phục vụ các quy trình
riêng, làm cầu nối để kết nối và thống kê hoạt động của từng
phần mềm riêng biệt của các phòng ban lại với nhau. Từ đó,
nhân viên hay nhà quản lý đều có thể tăng hiệu suất làm việc và
quản lý một cách chặt chẽ hơn. -
Giá thành hợp lý: đây có lẽ là điểm nổi bật của Odoo so với
nhiều phần mềm ERP tương tự. Đối với những module cơ bản
thì chi phí thật sự không cao và cho phép trả phí theo module
doanh nghiệp muốn sử dụng, chức năng nào thì trả phí chức
năng đó. Ngoài ra, nếu chỉ sử dụng một chức năng thì sẽ được
sử dụng miễn phí trọn đời hoặc được sử dụng thử 15 ngày đối
với nhu cầu sử dụng 2 chức năng trở lên. -
Dễ dàng sử dụng: không cần tốn quá 2 ngày để thành thạo ứng
dụng này, bởi các chức năng và thiết kế được đơn giản hóa và
sắp xếp đơn giản, hợp lí. Bất kể là nhân viên hay quản lý doanh
nghiệp đều có thể sử dụng ngay lập tức.
❖ Nhược điểm:
Bất kể phần mềm nào cũng đều có ưu, nhược điểm và Odoo cũng
không ngoại lệ. Ngoài những lợi ích mà Odoo mang lại, ứng dụng
vẫn còn một số nhược điểm cần cải thiện. -
Khó khăn trong việc thiết lập: Việc thiết lập và lắp đặt Odoo
không hề dễ dàng, có thể gây cản trở tới doanh nghiệp. Ngoài
ra, khi tạo tài khoản trên web, cần phải vào bằng đường link
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
trong email thì mới có thể vào đúng database của mình. -
Thiếu sự hỗ trợ từ Odoo: có hơn 4 triệu doanh nghiệp trên thế
giới đang sử dụng phần mềm Odoo nên sự hỗ trợ từ Odoo cũng gặp 7
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
không ít khó khăn vì không thể xử lí trọn vẹn, chi tiết vấn đề cho khách hàng của họ. -
Khó khăn trong việc duy trì hệ thống: có thể các chức năng
của phần mềm sẽ không thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu của
doanh nghiệp, do đó, trong trường hợp doanh nghiệp cần liên
kết với phần mềm bên thứ ba sẽ rất khó để tích hợp hay thêm, bớt các tính năng
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
PHẦN 2: TỔNG QUAN VỀ DOANH NGHIỆP
1. Sơ lược về doanh nghiệp
The Fake Shop là một công ty kinh doanh chuyên phân phối các sản
phẩm chăm sóc da cũng như các sản phẩm làm đẹp của nhiều thương
hiệu nổi tiếng trên toàn thế giới.
Hiện nay, công ty đã sở hữu 2 chi nhánh cửa hàng lớn tại Thành phố
Hồ Chí Minh và Hà Nội và trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Các sản phẩm của công ty được nhập khẩu 100% từ nước ngoài và
được phân phối rộng rãi trên khắp Bắc Nam. Doanh thu của công ty
vào năm 2020 rơi vào tầm khoảng 10 tỷ đồng.
2. Các giải pháp của doanh nghiệp khi áp dụng Odoo -
Tự động hóa quy tr椃nh kế toán
Giúp giảm tải công việc của bộ phận kế toán
Nhanh chóng và giảm thiểu sai sót -
Tối ưu hóa công tác quản lý
Tối ưu hóa thời gian và công sức trong quá trình quản lý doanh
nghiệp bằng cách tự động hóa
Tăng hiệu suất hiệu quả và mức độ chính xác của các sản phẩm đầu ra - Tiết kiệm chi phí
Phần mềm sẽ tự động hóa các hoạt động mà không cần quá nhiều
nhân viên, từ đó tiết kiệm được chi phí thuê nhân công.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 9
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
PHẦN 3: MÔ PHỎNG QUY TRÌNH QUẢN LÝ HÀNG HÓA CỦA
DOANH NGHIỆP TRÊN PHẦN MỀM ODOO 1. CRM
a. Quản trị quan hệ khách hàng (CRM):
Quản trị quan hệ khách hàng hay CRM (Customer Relationship
Management) là phương pháp giúp hệ thống của doanh nghiệp tiếp
cận và giao tiếp với khách hàng một cách hiệu quả, quản lý thông
tin khách hàng như thông tin tài khoản, thông tin nhu cầu, thông
tin liên lạc,... nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn.
Nhận một cái nhìn tổng quan nhanh về những gì đang xảy ra trong
bộ phận. Xem thời điểm đồng nghiệp ghi nhật ký cuộc gọi hoặc
gửi báo giá. Chia sẻ ý tưởng và tệp trong thời gian thực, đồng thời
cập nhật các sự kiện đã bỏ lỡ.
Mục tiêu tổng thể là tìm kiếm, thu hút và giành được khách hàng
mới, duy trì các đối tác hiện có, mang lại khách hàng cũ, giảm chi
phí tiếp thị và mở rộng dịch vụ khách hàng. CRM giúp chúng ta có
thể tìm kiếm và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng và
tỷ lệ chuyển đổi thành khách mua hàng sẽ lớn hơn. b. Module CRM trong Odoo
Nguyên lý hoạt động của Odoo là lấy khách hàng làm trung tâm
nên việc chăm sóc khách hàng không chỉ tập trung ở module CRM
mà đi theo các nghiệp vụ trên toàn bộ hệ thống. Thông tin khách
hàng được sử dụng xuyên suốt từ khi tiếp cận khách hàng, lên đơn
bán, giao hàng, hóa đơn chứng từ, chăm sóc hậu mãi...
❖ Quản lý và phân khúc khách hàng
• Cho phép tạo và quản lý cơ sở dữ liệu khách hàng với các thông
tin bắt buộc (tên, tuổi, công ty, số điện thoại,…).
• Cho phép phân khúc khách hàng thông qua gắn thẻ. Người
dùng có thể tạo các thẻ không giới hạn và gắn một hoặc nhiều
thẻ cho mỗi khách hàng để lọc, tìm kiếm và sắp xếp theo thẻ.
• Cơ sở dữ liệu khách hàng được sử dụng trên toàn hệ thống
nhằm nâng cao độ chính xác, tăng cường tính nhất quán và
giảm thiểu sai sót trong các giao dịch liên quan đến khách hàng. ❖ Quản lý Tiềm năng
• Tiềm năng là bước đánh giá trước khi tiềm năng thực sự trở
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 thành cơ hội kinh doanh.
• Khách hàng tiềm năng có thể được tạo bởi người dùng được ủy
quyền hoặc tự động từ các email đến.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
• Biến tiềm năng thành cơ hội chỉ với 2 cú nhấp chuột. ❖ Quản lý Cơ hội
• Cung cấp giao diện người dùng kiểu Kanban (mọi thứ quan
trọng trên cùng một màn hình) giúp nhân viên kinh doanh có
thể tập trung vào các cơ hội quan trọng hơn là mất thời gian sắp
xếp, tổng hợp thông tin.
• Quản lý toàn bộ các tương tác, giao dịch với khách hàng như
email, điện thoại, báo giá, v.v.
• Chức năng Theo đuổi các cơ hội mà được đánh giá là có triển
vọng để giúp nhân viên kinh doanh được các thông báo tự động
(qua email) về tình hình của Cơ hội (Thắng, mất, không tiềm năng, v.v.)
• Hệ thống quản lý kiểu Kanban giúp theo dõi các kênh bán hàng và
từng cơ hội kinh doanh hiệu quả hơn
• Chuyển một cơ hội thành một báo giá chỉ với một lần nhấp chuột
• Quản lý và phân quyền đội Sales
• Cho phép chia đội bộ phận Sales
• Cho phép thống kê doanh số trên từng đội
• Cho phép ghi nhận thông tin khách hàng của từng đội theo thời gian thực.
❖ Dịch vụ sau bán hàng
• Quản lý Khiếu nại của khách hàng (Sử dụng tính năng của ứng dụng Dự án)
• Khiếu nại có thể được tạo bởi nhân viên kinh doanh
• Khiếu nại có thể được tạo tự động khi khách hàng gửi khiếu
nại đến một địa chỉ email định trước
• Khiếu nại có thể được tạo bởi khách hàng thông qua Customer Portal của họ
• Khiếu nại có thể được phân công cho từng người để xử lý.
• Quy trình xử lý Khiếu nại qua các giai đoạn (vd: tiếp nhận,
đang xử lý, đã xử lý, từ chối, v.v.) có thể được tuỳ biến theo
nhu cầu của cán bộ quản lý khiếu nại
• Cho phép cấu hình các hành động tự động (vd: gửi email thông
báo người được giao giải quyết, tự động chuyển khiếu nại
sang trạng thái đã xử lý sau một thời gian không có phản hồi từ khách hàng, v.v.)
• Các Khiếu nại có thể gắn đến một lệnh giao hàng, một hoá đơn,
một đơn hàng, v.v. để giúp cho việc phân loại xử lý được nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
❖ Quản lý Yêu cầu hỗ trợ (Sử dụng tính năng của ứng dụng Dự án) 11
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
• Yêu cầu hỗ trợ có thể được tạo bởi nhân viên kinh doanh
• Yêu cầu hỗ trợ có thể được tạo tự động khi khách hàng gửi yêu
cầu hỗ trợ đến một địa chỉ email định trước
• Yêu cầu hỗ trợ có thể được tạo bởi khách hàng thông qua Customer Portal
• Yêu cầu hỗ trợ có thể được phân công cho từng người để xử lý.
• Quy trình xử lý Yêu cầu hỗ trợ qua các giai đoạn (vd: tiếp nhận,
đang xử lý, đã xử lý, từ chối, v.v.) có thể được tuỳ biến theo
nhu cầu của cán bộ quản lý dịch vụ hỗ trợ
• Cấu hình các hành động tự động (ví dụ gửi email thông báo
người được giao giải quyết, tự động chuyển Yêu cầu hỗ trợ sang
trạng thái đã xử lý sau một thời gian không có phản hồi từ khách hàng, v.v.).
❖ Phân tích & Báo cáo
• Phân tích tiềm năng: Theo chiến dịch marketing, theo nhân
viên bán hàng, theo kênh bán hàng, theo đội bán hàng, theo khách hàng, v.v.
• Phân tích cơ hội: Theo chiến dịch marketing, theo nhân viên
bán hàng, theo kênh bán hàng, theo nguồn gốc dữ liệu, theo đội
bán hàng, theo khách hàng, theo khu vực khách hàng, theo giá
trị tiềm năng (doanh thu dự kiến), v.v
c. Các bước trong công cụ CRM B ước 1
: Sau khi đã đăng nhập vào giao diện chính của Odoo, ta tạo một
database về The Fake Shop -> chọn “Kết nối”. H椃nh 2 B ước 2 : Chọn công cụ CRM. 12
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 H椃nh 3
Bước 3: Sau khi click vào, ta sẽ đưa đưa đến giao diện chính của
công cụ CRM. Tại đây, ta tạo danh sách các khách hàng tiềm năng
(hay được gọi là cơ hội). H椃nh 4
Nhấn ô “Tạo” để tạo thông tin cho các khách hàng tiềm năng. Ở đây
có thể thêm: Tên tổ chức/Tên liên hệ, thêm “Cơ hội”, email, số điện
thoại, doanh thu mong đợi (có thể kiếm được ít nhất bao nhiêu từ họ).
Sau đó, chúng ta sẽ xếp hạng cao cho họ bằng cách chọn mức độ ưu
tiên họ thông qua xếp hạng ba ngôi sao -> Chọn “Thêm”.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 13
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)

