Báo cáo cuối kỳ hệ thống thông tin quản lý - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Báo cáo cuối kỳ hệ thống thông tin quản lý - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.
Môn: hệ thống thông tin quản lý(02)
Trường: Đại học Hoa Sen
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
KHOA KINH TÀ & QUÀN TRà
NGÀNH Hà THàNG THÔNG TIN QUÀN LÝ LàP 0600 MÔN HàC
NH¾P MÔN Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ
BÁO CÁO ĐÀ ÁN CUÞI KỲ Tên đề tài:
TÌM HIÂU Hà THÞNG THÔNG TIN
QUÀN LÝ CĂA CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE
Danh sách nhóm sinh viên thực hi n á :
1. Phan Ngọc Kim Hoàng – 22012277
2. Nguyßn Hoàng Nga – 22000605
3. Nguyßn Thá Kim Ngân – 22007055
4. Sử Kim Ngân – 22013947
5. Nguyßn Thá TuyÁt Nhi – 22001731 Tháng 06/2022 Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen TRÍCH Y¾U
Starbucks Coffee là thương hiệu nổi tiếng không còn là cái tên xa lạ với mọi người. Sự
thành công của thương hiệu cà phê này mang đến s
ự thu hút các khách hàng, hoạt động trơn tru, m t ộ lo t
ạ các chuỗi hệ thống c a
ử hàng của Starbucks Coffee đư c ợ d ng ự
nên với độ bao phủ rộng kh p
ắ thế giới nói chung và cả ở Việt Nam nói riêng. Tính đến nay năm 2022, đã có hơn 38.833 c a
ử hàng trên toàn thế giới (Lock, 2021). Chính s
ự phát triển hàng u
đầ ấy được t o ạ nên
bởi chiến lược kinh doành và cơ cấ ạ
u ho t động hoàn chỉnh và không thể kể đến hệ thống quản lý
bán hàng tại Starbucks đáng để chúng em quan tâm, mong mu n
ố tìm hiểu và dẫn đến quyết định
chọn đề tài u hệ thống thông tin quản lý về chuỗi cửa hàng Starbucks Coffee= để
tham gia nghiên cứu cho đề án cuối kỳ môn h c ọ l n này. ầ
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | i Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
MĀC LĀC
TRÍCH Y¾U ................................................................................................................................ i
MĀC LĀC ................................................................................................................................... ii
LâI CÀM ¡N ............................................................................................................................ iii
DANH MĀC CÁC HÌNH ÀNH ............................................................................................... iv
DANH MĀC CÁC BÀNG BIÂU .............................................................................................. v
DÀN NH¾P................................................................................................................................. 1
1. GIàI THIàU TàNG QUAN VÀ Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ CĂA
CHUâI CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE .............................................. 2 1.1.
Lßch sā hình thành ...................................................................................................... 2 1.2.
Th°¢ng hiáu starbucks hián nay................................................................................ 3 1.3.
Các sÁn ph¿m căa Starbucks ..................................................................................... 3 1.4.
Mô hình kinh doanh .................................................................................................... 4 1.5.
GiÁi th°ång .................................................................................................................. 4 1.6.
Ngußn cung c¿p cà phê căa Starbucks ...................................................................... 4 1.7.
Cách v¿n hành ho¿t đßng căa Starbucks .................................................................. 5 1.8.
Mô hình kinh doanh chuãi giá trß căa Starbucks ..................................................... 5 1.9.
K¿t nßi hiáu quÁ căa Starbucks thu hút khách hàng ............................................... 5 1.10.
Đặt hàng và v¿n chuyÃn .............................................................................................. 5 1.11.
Các ph°¢ng thąc thanh toán ...................................................................................... 6 1.12.
Mua bán dß dàng h¢n vái Starbuck .......................................................................... 6 1.13.
Há thßng phân phßi ..................................................................................................... 6 1.14.
Đßi tác kinh doanh ...................................................................................................... 7 1.15.
Đßi ngũ nhân viên ........................................................................................................ 8
2. GIàI THIàU QUY TRÌNH ORDER VÀ TI¾P NH¾N ORDER TH C
Ą UÞNG T¾I
QUÀY CĀA HÀNG STARBUCKS COFFEE ................................................................ 9 2.1.
Quy trình order món (dành cho khách hang)........................................................... 9
2.1.1. Đái t°ợng sử dụng quy trình ......................................................................................... 9
2.1.2. Mục đích cÿa quy trình ................................................................................................ 10
2.1.3. Mô tÁ quy trình order món c a
ÿ khách hang................................................................. 10
2.1.4. S¡ đồ quy trình oder .................................................................................................... 11 2.2.
Quy trình ti¿p nh¿n order thąc ußng căa khách hàng (dành cho nhân viên) ..... 12
2.2.1. Đái t°ợng sử dụng quy trình ....................................................................................... 12
2.2.2. Mục đích cÿa quy trình................................................................................................ 12
2.2.3. Mô tÁ quy trình tiÁp nhận order ................................................................................... 12
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | ii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
2.2.4. S¡ đồ quy trình ............................................................................................................ 12
3. C¡ Sä DĂ LI U
à CĂA CHĄC NNG ĄNG DĀNG QUÀN LÝ ................................ 13 3.1.
Thi¿t k¿ d
c¢ så ă liáu ................................................................................................ 13
3.1.1. BÁng dữ liáu KHACHHANG ..................................................................................... 13
3.1.2. BÁng dữ liáu NHANVIEN .......................................................................................... 13
3.1.3. BÁng dữ liáu LOAIHANGHOA ................................................................................. 13
3.1.4. BÁng dữ liáu HANGHOA ........................................................................................... 14
3.1.5. BÁng dữ liáu HOADONBANHANG .......................................................................... 14
3.1.6. BÁng dữ liáu CHITIETHOADON .............................................................................. 14 3.2.
Quan há giăa các bÁng dă liáu ................................................................................. 15
4. TÍNH BÀO M¾T VÀ TÍNH RIÊNG T
¯ CĂA Hà THÞNG THEO MÔ HÌNH CIA
............................................................................................................................................ 16 4.1.
Tính bí m¿t căa há thßng (Confidentiality) ............................................................. 16
4.1.1. Starbucks thu thập thông tin khách hàng t
ừ đâu ? ....................................................... 16
4.1.2. Starbucks thu thập thông tin gì t khách hàng ? ừ
......................................................... 17
4.1.3. Starbucks s¿ làm gì nÁu thu thập thông tin cá nhân cÿa trẻ em ? ................................ 18
4.1.4. Cookie, lọc nhật ký và trang web c a
ÿ Starbucks ? ...................................................... 18
4.1.5. Starbucks thu thập thông tin c a
ÿ b¿n để làm gì ? ........................................................ 19 4.2.
Tính toàn vẹn căa h
á thßng (Integrity) .................................................................... 19 4.3.
Tính sẵn sàng (hoặc tính khÁ dāng) căa h t
á hßng (Avalibility) ............................ 20
5. ĄNG DĀNG TH¯¡NG M¾I ĐIàN TĀ CĂA Hà THÞNG ....................................... 21 5.1. Giái thi u á Th°¢ng m i
¿ đián tā căa h t
á hßng .......................................................... 21 5.2.
Dßch vā đ°ÿc đng trên app Starbucks ................................................................... 21
5.2.1. Giành cho ng°ßi mua .................................................................................................. 21
5.2.2. Giành cho ng°ßi bán ................................................................................................... 23
5.2.3. Giao nhận vận chuyển, Giao dách hàng hoá ................................................................ 23
5.2.4. BÁo hành ...................................................................................................................... 23
5.2.5. TrÁ hàng/Hoàn tiền ...................................................................................................... 23
5.2.6. Quy trình thanh toán c a
ÿ Starbucks ............................................................................ 24 5.3.
Các chąc nng dành cho i
ng°ã dùng trên website www.starbucks.com.vn (E-
Commerce)................................................................................................................................ 25
5.3.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 25
5.3.2. Đăng nhập ................................................................................................................... 26
5.3.3. Tìm kiÁm và lựa chọn sÁn phẩm (n°ác uáng và các lo¿i bánh) .................................. 27
5.3.4. Đặt hàng và thanh toán ................................................................................................ 27
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen 5.4.
Các chąc nng dành cho ng°ãi dùng trên ąng dāng Starbucks Vi t á Nam (M-
Commerce)................................................................................................................................ 28
5.4.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 28
5.4.2. Đăng nhập vào tài khoÁn ............................................................................................. 29
5.4.3. Tìm kiÁm và lựa chọn trên app .................................................................................... 30
5.4.4. Sử dụng mã giÁm giá (nÁu có) .................................................................................... 32
5.4.5. Xem chi tiÁt sÁn phẩm và đánh giá cÿa ng°ßi mua tr°ác ........................................... 33
5.4.6. Kiểm tra và thanh toán ................................................................................................ 34 Sự khác bi t
á giăa E-Commerce và M-Commerce căa h t
á hßng.......................................... 34
6. ĄNG DĀNG SOCIAL COMPUTING CĂA H T
à HÞNG ........................................... 36 6.1. Giái thi u
á .................................................................................................................... 36 6.2.
Fanpage trên Facebook ............................................................................................. 36 6.3.
Kênh trên Instagram ................................................................................................. 41 6.4.
Kênh trên Tiktok ....................................................................................................... 43
7. ĄNG DĀNG QUÀN LÝ QUAN Hà KHÁCH HÀNG (CRM) CĂA Hà THÞNG .... 46 7.1.
Giái thiáu .................................................................................................................... 46 7.2.
Các chính sách thu hút khách hàng ......................................................................... 46 7.3.
Các chính sách giă chân khách hàng ...................................................................... 51
K¾T LU¾N ............................................................................................................................... 52
1. Nhăng k¿t quÁ đ¿t đ°ÿc .................................................................................................. 52
2. Nhăng v¿n đÁ ch°a làm đ°ÿc ......................................................................................... 52
TÀI LIàU THAM KHÀO ....................................................................................................... 53
PHĀ LĀC .................................................................................................................................. 54
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iv Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
LâI CÀM ¡N
CÁm ¡n tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen và khoa Kinh tÁ và QuÁn trá đã đ°a môn học này vào
giáo trình học để giúp cho chúng tôi có thêm kĩ năng, ph°¡ng pháp để viÁt mßt bài báo, thêm đó là khÁ năng
xử lý các sá liáu, dữ liáu để hoàn thành mßt bài cáo hoàn chßnh. Và cÁm ¡n giÁng
viên giÁng d¿y cô Ph¿m Thá Thanh Tâm đã đồng hành và giúp đỡ chúng em trong suát thßi gian
gặp gỡ và học tập cùng nhau hoàn thành bài báo cáo và cho chúng em những kinh nghiám cũng
nh° những lßi khuyên bổ ích. CÁm ¡n các tác giÁ cÿa những bài báo, bài viÁt liên quan đÁn đề
tài cÿa chúng em đã cung cÃp cho chúng em nh ng n ữ
guồn dữ liáu rÃt cần thiÁt để trích dẫn, cũng
nh° tham khÁo cho quá trình thực hián đề án cuái kỳ môn học này. CÁm ¡n những đóng góp to
lán cÿa cô đã góp phần cho bài báo cáo cÿa chúng em mang l¿i kÁt quÁ tát nhÃt. CÁm ¡n các
thành viên trong nhóm đã đồng hành và làm viác cùng nhau suát mßt h c ọ k v ỳ ừa qua. Xin chân thành cÁm ¡n!
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
DANH MĀC CÁC HÌNH ÀNH
Hình 1: Quy trình order thāc uáng (dành cho khách hàng) ......................................................... 11
Hình 2: Quy trình tiÁp nhận order c a
ÿ khách hàng (dành cho nhân viên) ................................... 12 Hình 3: Quan há gi a
ữ các bÁng dữ liáu ........................................................................................ 15
Hình 4: Đăng ký/đăng nhập tài khoÁn vào Starbucks .................................................................. 16 Hình 5: vi Đăng ký thành ên mái c a
ÿ Starbucks ........................................................................... 18
Hình 6: Truy cập há tháng cÿa Starbucks .................................................................................... 20
Hình 7: App Starbucks trên há điều hành IOS ............................................................................. 21
Hình 8: App Starbucks trên há điều hành Android ...................................................................... 21
Hình 9: Ch°¡ng trình áp dụng dành riêng cho Thành viên c a
ÿ Starbucks .................................. 22
Hình 10: Quà tặng sinh nhật giành cho Thành viên cÿa Starbucks.............................................. 22
Hình 11: T¿o tài khoÁn mái trên website cÿa Starbucks .............................................................. 25
Hình 12: Đăng nhập tài khoÁn trên website cÿa Starbucks .......................................................... 26
Hình 13: Cách lÃy l¿i mật khẩu đã quên ...................................................................................... 26 Hình 14: Liên há h t
ỗ rợ khách hàng khi quên đáa chß email ........................................................ 27
Hình 15: Tìm kiÁm và lựa chọn sÁn phẩm trên website c a
ÿ Starbucks........................................ 27 Hình 16: g ký t Đăn
ài khoÁn mái trên App Starbucks .................................................................. 29
Hình 17: Đăng nhập tài khoÁn trên App Starbucks ...................................................................... 30
Hình 18: Cách lÃy l¿i mật khẩu trên App Starbucks .................................................................... 30
Hình 19: H°áng dẫn tìm kiÁm sÁn phẩm ..................................................................................... 31 Hình 20: Lựa chọn sÁn ph
ẩm °ng ý ............................................................................................. 32
Hình 21: Mßt sá mã quà tặng c a
ÿ há tháng Starbucks ................................................................. 33 Hình 22: Fanpage chính th c ā c a
ÿ Starbucks ................................................................................ 37
Hình 23: Tính minh b¿ch Fanpage ............................................................................................... 37 Hình 24: Fanpage chính th c ā c a
ÿ Starbucks t¿i Viát Nam .......................................................... 39
Hình 25: Starbucks Reward – Thẻ thành viên.............................................................................. 40
Hình 26: QuÁng cáo Starbucks c a
ÿ GrabFood ............................................................................. 41
Hình 27: Mua 1 tặng 1.................................................................................................................. 41
Hình 28: Tài khoÁn Starucks Official trên Instargram ................................................................. 42
Hình 29: Bài viÁt cÿa Starbucks thu hút
m ........................................... 42
Hình 30: Tài khoÁn Starbucks Viát Nam trên Instargram ............................................................ 43 Hình 31: Kênh Tiktok c a
ÿ Starbucks ........................................................................................... 44
Hình 32: Quà tặng Starbucks Rewards ........................................................................................ 47
Hình 33: Cuán sổ tay Moleskine phiên bÁn giái h¿n ................................................................... 48
Hình 34: BST mùa xuân Hình 35: Ly Starbucks cho mùa Giáng sinh ................................................................................ 49
Hình 36: Starbucks X LINE FRIENDS ....................................................................................... 50
Hình 37: Starbucks X FILA ......................................................................................................... 50
Hình 38: Ch°¡ng trình Starbucks Rewards 2021 ........................................................................ 51
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iv Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
DANH MĀC CÁC BÀNG BIÂU
BÁng 1: Phân công công viác ......................................................................................................... 1
BÁng 2: Há tháng phân phái t¿i các c a
ử hàng Starbucks ............................................................... 7
BÁng 3: BÁng dữ liáu KHACHHANG ......................................................................................... 13
BÁng 4: BÁng dữ liáu NHANVIEN .............................................................................................. 13
BÁng 5: BÁng dữ liáu LOAIHANGHOA ..................................................................................... 13
BÁng 6: BÁng dữ liáu HANGHOA .............................................................................................. 14
BÁng 7: BÁng dữ liáu HOADONBANHANG ............................................................................. 14
BÁng 8: BÁng dữ liáu CHITIETHOADON .................................................................................. 14
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | v
DÀN NH¾P
Starbucks Coffee đã đánh dÃu đ°ợc tên tuổi cÿa mình bái những bài học kinh nghiám
trong chiÁn l°ợc kinh doanh nhằm thu hút khách hàng và đặt m c
ụ tiêu hiáu quÁ trong khoa học công nghá, h
ọ đã v°ợt qua khÿng hoÁng kinh t G
Á. ỹ huật sá, chính nó làm
nên lách sử cho công ty bán cà phê lán tầm cỡ thÁ giái. ThÃy đ°ợc tầm quan tr ng t ọ rong viác xây dựng chiÁn c
l°ợ kinh doanh và t¿o dựng há tháng quÁn lý linh ho¿t là điều rÃt cần thiÁt và do đó
nhóm chúng em đã quyÁt đánh tìm hiểu và nghiên cāu về đề tài này.
❖ Māc tiêu căa đÁ án
– Tìm hiểu về há tháng thông tin quÁn lý bán hàng
– Cung cÃp thông tin về s¡ đồ tổ chāc cÿa Starbucks Coffee
– Trình bày quy trình xử lý cÿa Starbucks Coffee
– Nghiên cāu về tiÁn trình bß phận quÁn lý nhân lực
– Tìm hiểu về các giÁi pháp x l
ử ý các rÿi ro th°ßng xÁy ra
❖ Phân công công viác
Bảng 1 – Phân công công việc STT
Há và tên SV
Công viác thực hián % hoàn thành 1 Phan Ng c ọ Kim Hoàng 2 Nguyßn Hoàng Nga 3 Nguyßn Thá Kim Ngân 4 Sử Kim Ngân 5 Nguyßn Thá TuyÁt Nhi
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn Há tháng thông tin quÁn lý Trang | 1
1. GIàI THIàU TàNG QUAN VÀ Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ
CĂA CHUâI CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE
1.1. Lßch sā hình thành
Quán cà phê Starbucks đầu tiên đ°ợc thành lập bái 3 ng°ßi: Giáo viên tiÁng Anh Jerry Baldwin, giáo viên lách s
ử Zev Siegl, và nhà văn Gordon Bowker, vào ngày 30 tháng 3 năm
1971 t¿i sá 2000 Western Avenue (Seattle, Washington). Đ°ợc lÃy cÁm h ng ā từ Alfred Peet, ng°ßi đã sáng lập ra hi
th°¡ng áu Peet’s Coffee & Tea, nh ng ữ ng°ßi ch s ÿ áng lập hi th°¡ng áu cà
phê Starbucks ban đầu mua h¿t cà phê xanh t
ừ Peet's. KhoÁng mßt thßi gian sau đó thì quán đã
chuyển về sá 1912 Pike Place, n¡i đây bây giß vẫn còn t n
ồ t¿i, và họ cũng bắt đầu mua cà phê h¿t trực tiÁp t c ừ ác nông tr¿i.
Điều đặc biát chính là ngu n
ồ gác tên th°¡ng hiáu cà phê cÿa Starbucks. Theo nh° ban đầu thì
hãng dự đánh lÃy tên là Pequod, đ°ợc lÃy cÁm h ng
ā từ tiểu thuyÁt Moby-Dick. Tuy nhiên, mßt trong nh ng ữ ng°ßi ng sáng l đồ
ập đã từ chái cái tên này, và từ hã đó
ng đ°ợc đặt tên là Starbucks,
mßt nhân vật trong tiểu thuyÁt trên. Starbucks lúc đó chß là mßt c a
ử hàng nhß chuyên bán cà phê
hÁo h¿ng và các thiÁt bá xay cà phê. Tuy nhiên khi Howard Schultz – CEO lừng danh cÿa
Starbucks sau này – đã nhận thÃy đ°ợc tiềm năng c a
ÿ viác đ°a phong cách ph c ụ vụ cà phê Ý đÁ á
n v i n°ác Mỹ và cũng bắt đầu t ừ đây thì lách sử c a
ÿ quán cà phê này cũng đã đã thay đổi.
Trong thập niên 1980, thì Starbucks đã mang đÁn những quyền lợi tát nhÃt cho nhân viên c a ÿ
họ. Những nhân viên pha chÁ bán thßi gian không chß có bÁo hiểm y tÁ, mà đặc biát h¡n là họ còn có quyền l a
ự chọn để mua cổ phiÁu cÿa công ty. Tuy nhiên, Starbucks cũng vẫn là mục tiêu
cÿa các vụ biểu tình về các vÃn đề nh° chính sách công ằng b
th°¡ng m¿i, quan há lao đßng, tác
đßng môi tr°ßng, quan điểm chính trá, và các hành vi phÁn c¿nh tranh.
Vào năm 1982, Howard Schultz đã bắt đầu gia nhập hãng vái vai trò Giám đác ho¿t đßng bán lẻ
và tiÁp thá. Sau mßt chuyÁn đi đÁn Milan, Ý, ông đã đánh h°áng và đ°a ra ý t°áng rằng hãng nên bán cÁ cà phê h¿t cũng
nh° cà phê xay. Tuy nhiên, các chÿ sá h u
ữ từ chái ý t°áng này, tin rằng
viác vào kinh doanh đồ uáng s¿ làm công ty đi ng°ợc vái đánh h°áng c a ÿ nó. Năm 1984, các
chÿ sá hữu ban đầu cÿa Starbucks, dẫn đầu bái Baldwin, nắm lÃy c¡ hßi mua cÿa Peet (Baldwin vẫn còn ho¿t đßng á đó) Đái á v i ọ
h , cà phê là mßt cái gì đó đ°ợc chuẩn bá t¿i gia, nh°ng
họ đã quyÁt đánh giái thiáu vái
khách hàng những mẫu thử n°ác uáng đ°ợc chÁ biÁn sẵn. Mßt sá là có tiền để đ°ợc thực hián bán đồ uáng c tr°á khi th c ự hián và vào tháng 4
năm 1986 Schultz bắt đầu chuỗi Il Giornale bar cà phê.
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn Há tháng thông tin quÁn lý Trang | 2