Báo cáo cuối kỳ hệ thống thông tin quản lý - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

Báo cáo cuối kỳ hệ thống thông tin quản lý - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

Tháng 06/2022
KHOA KINH T & QU N TR À À à
NGÀNH H TH NG THÔNG TIN QU N LÝ à à À
LàP 0600
MÔN H C à
NH¾P MÔN H TH NG THÔNG TIN QU N LÝ à Þ À
BÁO CÁO ÁN CU I K ĐÀ Þ
Tên tài: đề
Danh sách nhóm sinh viên th c hi n: á
1. Phan Ng c Kim Hoàng 22012277
2. Nguy ßn Hoàng Nga 22000605
3. Nguy ßn Thá Kim Ngân 22007055
4. S Kim Ngân 22013947
5. Nguy ßn Thá Tuy t Nhi 22001731 Á
TÌM HI U H TH NG THÔNG TIN Â à Þ
QUÀN LÝ C A C A HÀNG CÀ PHÊ Ă Ā
STARBUCKS COFFEE
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | i
TRÍCH Y U ¾
Starbucks Coffee thương hiệ ọi ngườu ni tiếng không còn cái tên xa l vi m i. S
thành công c n s thu hút các khách hàng, hoủa thương hiệu phê y mang đế ạt động trơn
tru, m t lo t các chu i h th ng c a hàng c c d ng nên v i bao ph ủa Starbucks Coffee đượ độ
rng kh p th gi i nói chung c Vi ế ệt Nam nói riêng. Tính đến nay năm 2022, đã hơn
38.833 c a hàng trên toàn th gi i (Lock, 2021). Chính s phát tri u c t o nên ế ển hàng đầ ấy đượ
bi chiến lược kinh doành và cơ cấ ạt độu ho ng hoàn chnh và không th k đến h thng qun lý
bán hàng t chúng em quan tâm, mong mu n tìm hi u và d n quy nh ại Starbucks đáng để ẫn đế ết đị
chọn đề tài <Tìm hiể ửa hàng Starbucks Coffee=u h thng thông tin qun v chui c để
tham gia nghiên c án cu i k môn h c l n này. ứu cho đề
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | ii
MĀC L C Ā
TRÍCH Y U ................................................................................................................................ i¾
MĀC L C ................................................................................................................................... iiĀ
LâI C ............................................................................................................................ iiiÀM ¡N
DANH M C CÁC HÌNH NH ............................................................................................... ivĀ À
DANH M C CÁC B NG BI U .............................................................................................. vĀ À Â
DÀN NH¾P................................................................................................................................. 1
1. GI àI THIàU TàNG QUAN VÀ Hà THÞNG THÔNG TIN QU N C A À Ă
CHUâI CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE .............................................. 2
1.1. L ßch s hình thành ...................................................................................................... 2ā
1.2. Th°¢ng hiáu starbucks hián nay................................................................................ 3
1.3. Các s n phÁ ¿m căa Starbucks ..................................................................................... 3
1.4. Mô hình kinh doanh .................................................................................................... 4
1.5. Gi Ái th°ång .................................................................................................................. 4
1.6. Ngu ßn cung c¿p cà phê c a Starbucks ...................................................................... 4ă
1.7. Cách v¿n hành ho¿ ßt đ ng c a Starbucks .................................................................. 5ă
1.8. Mô hình kinh doanh chuãi giá trß căa Starbucks ..................................................... 5
1.9. K ¿t nßi hiáu quÁ c a Starbucks thu hút khách hàng ............................................... 5ă
1.10. Đặt hàng và v¿n chuyÃn .............................................................................................. 5
1.11. Các ph°¢ng thąc thanh toán ...................................................................................... 6
1.12. Mua bán dß i Starbuck .......................................................................... 6dàng h¢n vá
1.13. H á th ng phân phß ßi ..................................................................................................... 6
1.14. Đßi tác kinh doanh ...................................................................................................... 7
1.15. Đßi ngũ nhân viên ........................................................................................................ 8
2. GI àI THIàU QUY TRÌNH ORDER TI P NH N ORDER TH C U NG T I ¾ ¾ Ą Þ ¾
QUÀY CĀA HÀNG STARBUCKS COFFEE ................................................................ 9
2.1. Quy trình order món (dành cho khách hang)........................................................... 9
2.1.1. Đái t°ợng s dng quy trình ......................................................................................... 9
2.1.2. Mc đích ÿ c a quy trình ................................................................................................ 10
2.1.3. Mô tÁ quy trình order món c a khách hang................................................................. 10ÿ
2.1.4. đồ quy trình oder .................................................................................................... 11
2.2. Quy trình ti¿p nh n order th c u¿ ą ßng c a khách hàng (dành cho nhân viên) ..... 12ă
2.2.1. Đái t°ợng s dng quy trình ....................................................................................... 12
2.2.2. Mục đích cÿa quy trình................................................................................................ 12
2.2.3. Mô tÁ quy trình tiÁp nhn order ................................................................................... 12
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | iii
2.2.4. S¡ đồ quy trình ............................................................................................................ 12
3. S D LI U C A CH C ä Ă à Ă Ą NNG ĄNG DĀNG QU N LÝ ................................ 13À
3.1. Thi ¿t k¿ d lic¢ så ă áu ................................................................................................ 13
3.1.1. B Áng d liáu KHACHHANG ..................................................................................... 13
3.1.2. B Áng d liáu NHANVIEN .......................................................................................... 13
3.1.3. B Áng d liáu LOAIHANGHOA ................................................................................. 13
3.1.4. B Áng d liáu HANGHOA ........................................................................................... 14
3.1.5. B Áng d liáu HOADONBANHANG .......................................................................... 14
3.1.6. B Áng d liáu CHITIETHOADON .............................................................................. 14
3.2. Quan há gi a các bă Áng d liă áu ................................................................................. 15
4. TÍNH B O M T TÍNH RIÊNG CÀ ¾ ĂA Hà THÞNG THEO HÌNH CIA
............................................................................................................................................ 16
4.1. Tính bí m¿t c a hă á th ng (Confidentiality) ............................................................. 16ß
4.1.1. Starbucks thu thp thông tin khách hàng t ....................................................... 16 đâu ?
4.1.2. Starbucks thu thp thông tin gì t khách hàng ? ......................................................... 17
4.1.3. Starbucks s¿ làm gì n u thu th p thông tin cá nhân c a tr em ? ................................ 18Á ÿ
4.1.4. Cookie, lc nh t ký và trang web c a Starbucks ? ...................................................... 18 ÿ
4.1.5. Starbucks thu thp thông tin c a b làm gì ? ........................................................ 19ÿ ¿n để
4.2. Tính toàn vn c a h th ng (Integrity) .................................................................... 19ă á ß
4.3. Tính sn sàng (ho c tính kh Á d ng) cā ăa h th ng (Avalibility) ............................ 20á ß
5. ĄNG D NG Ā TH¯¡NG M I ¾ ĐIàN TĀ C A HĂ à TH NG ....................................... 21Þ
5.1. Gi ái thi u m i á Th°¢ng ¿ đián tā căa h thá ßng .......................................................... 21
5.2. Dßch v ā đ°ÿc đng trên app Starbucks ................................................................... 21
5.2.1. Giành cho ng°ßi mua .................................................................................................. 21
5.2.2. Giành cho ng°ßi bán ................................................................................................... 23
5.2.3. Giao nh n v n chuy n, Giao d ch hàng hoá ................................................................ 23 á
5.2.4. B Áo hành ...................................................................................................................... 23
5.2.5. Tr Á hàng/Hoàn ti n ...................................................................................................... 23
5.2.6. Quy trình thanh toán c a Starbucks ............................................................................ 24ÿ
5.3. Các ch i dùng trên website www.starbucks.com.vn (E-ąc nng dành cho ng°ã
Commerce)................................................................................................................................ 25
5.3.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 25
5.3.2. Đăng nhập ................................................................................................................... 26
5.3.3. Tìm kiÁm và l a ch n s n ph c u ng và các lo i bánh) .................................. 27 Á ẩm (n°á á ¿
5.3.4. Đặt hàng và thanh toán ................................................................................................ 27
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | iv
5.4. Các chąc nng dành cho ng°ãi dùng trên ng d ng Starbucks Vi t Nam (M-ą ā á
Commerce)................................................................................................................................ 28
5.4.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 28
5.4.2. Đăng nhập vào tài khoÁn ............................................................................................. 29
5.4.3. Tìm kiÁm và l a ch n trên app .................................................................................... 30
5.4.4. S dng mã giÁm giá (n u có) .................................................................................... 32Á
5.4.5. Xem chi tiÁt s n phÁ ẩm và đánh giá cÿa ng°ßi mua tr°ác ........................................... 33
5.4.6. Ki m tra và thanh toán ................................................................................................ 34
S khác bi t gi a E-Commerce và M-Commerce c a h th ng.......................................... 34á ă ă á ß
6. ĄNG D NG SOCIAL COMPUTING C A H TH NG ........................................... 36Ā Ă à Þ
6.1. Gi ái thi u .................................................................................................................... 36á
6.2. Fanpage trên Facebook ............................................................................................. 36
6.3. Kênh trên Instagram ................................................................................................. 41
6.4. Kênh trên Tiktok ....................................................................................................... 43
7. ĄNG D NG QU N LÝ QUAN HĀ À à KHÁCH HÀNG (CRM) C A H THĂ à ÞNG .... 46
7.1. Gi ái thiáu .................................................................................................................... 46
7.2. Các chính sách thu hút khách hàng ......................................................................... 46
7.3. Các chính sách gi chân khách hàng ...................................................................... 51ă
K¾T LU N ............................................................................................................................... 52¾
1. Nh ăng k¿t quÁ c .................................................................................................. 52đ¿t đ°ÿ
2. Nh ăng v ¿n đÁ ch°a làm đ°ÿc ......................................................................................... 52
TÀI LIàU THAM KHÀO ....................................................................................................... 53
PHĀ L C .................................................................................................................................. 54Ā
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | iii
LâI CÀM ¡N
CÁm ¡n tr°ßng Đ¿ đã đ°a môn họi hc Hoa Sen khoa Kinh tÁ QuÁn trá c này vào
giáo trình h vi t mọc để giúp cho chúng tôi có thêm kĩ năng, ph°¡ng pháp để Á ßt bài báo, thêm đó
kh các s liÁ năng xử á áu, d li hoàn thành m t bài cáo hoàn ch nh. c ng áu để ß ß Ám ¡n giÁ
viên gi ng d y cô Ph m Th Thanh Tâm ng hành chúng em trong su t th i gian Á ¿ ¿ á đã đồ và giúp đỡ á ß
gp g và hc tp cùng nhau hoàn thành bài báo cáo và cho chúng em nhng kinh nghiám cũng
nh° nhữ Ám ¡n c tác giÁ Át liên quan đÁn đềng lßi khuyên b ích. C cÿa nhng bài báo, bài vi
tài c p cho chúng em nh ng ngu n d li u r t c n thi trích dÿa chúng em đã cung cà á à Át để ẫn, cũng
nh° tham khÁ án đề Ám ¡n những đóng góp to o cho quá trình thc hi án cuái k môn hc này. C
lán c n cho bài báo cáo cÿa đã góp phầ ÿa chúng em mang l i k¿ Át quÁ t t nhá Ãt. CÁm ¡n các
thành viên trong nhóm đã đồng hành và làm viác cùng nhau su t m t h c k v a qua. á ß
Xin chân thành cÁm ¡n!
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | iv
DANH M C CÁC HÌNH NH Ā À
Hình 1: Quy trình order th c u ng (dành cho khách hàng) ......................................................... 11ā á
Hình 2: Quy trình ti p nh n order c a khách hàng (dành cho nhân viên) ................................... 12Á ÿ
Hình 3: Quan h gi a các b ng d liá Á áu ........................................................................................ 15
Hình 4: Đăng ký/đăng nhập tài kho n vào Starbucks .................................................................. 16Á
Hình 5: viên m i c a Starbucks ........................................................................... 18Đăng ký thành á ÿ
Hình 6: Truy cp h th ng c a Starbucks .................................................................................... 20á á ÿ
Hình 7: App Starbucks trên h á điều hành IOS ............................................................................. 21
Hình 8: App Starbucks trên h á điều hành Android ...................................................................... 21
Hình 9: Ch°¡ng trình áp dụng dành riêng cho Thành viên c a Starbucks .................................. 22ÿ
Hình 10: Quà t ng sinh nh t giành cho Thành viên c a Starbucks.............................................. 22 ÿ
Hình 11: T o tài kho¿ Án m i trên website c a Starbucks .............................................................. 25á ÿ
Hình 12: p tài kho n trên website c a Starbucks .......................................................... 26Đăng nhậ Á ÿ
Hình 13: Cách l y l i m t khà ¿ ẩu đã quên ...................................................................................... 26
Hình 14: Liên h h trá khách hàng khi quên đáa chß email ........................................................ 27
Hình 15: Tìm ki m và l a ch n s n ph m trên website c a Starbucks........................................ 27Á Á ÿ
Hình 16: g ký tài kho n m i trên App Starbucks .................................................................. 29Đăn Á á
Hình 17: p tài kho n trên App Starbucks ...................................................................... 30Đăng nhậ Á
Hình 18: Cách l y l i m t kh u trên App Starbucks .................................................................... 30Ã ¿
Hình 19: ng dH°á n tìm ki m s n ph m ..................................................................................... 31Á Á
Hình 20: L a ch n s n ph ............................................................................................. 32 Á ẩm °ng ý
Hình 21: M t s mã quà t ng c a h th ng Starbucks ................................................................. 33ß á ÿ á á
Hình 22: Fanpage chính th c c a Starbucks ................................................................................ 37ā ÿ
Hình 23: Tính minh b ch Fanpage ............................................................................................... 37¿
Hình 24: Fanpage chính th c c a Starbucks t i Vi t Nam .......................................................... 39ā ÿ ¿ á
Hình 25: Starbucks Reward Th thành viên.............................................................................. 40
Hình 26: Qu ng cáo Starbucks c a GrabFood ............................................................................. 41Á ÿ
Hình 27: Mua 1 t ng 1.................................................................................................................. 41
Hình 28: Tài kho n Starucks Official trên Instargram ................................................................. 42Á
Hình 29: Bài vi t cÁ ÿa Starbucks thu hút <sự chú ý= trên Instargram ........................................... 42
Hình 30: Tài kho n Starbucks Vi t Nam trên Instargram ............................................................ 43Á á
Hình 31: Kênh Tiktok c a Starbucks ........................................................................................... 44ÿ
Hình 32: Quà t ng Starbucks Rewards ........................................................................................ 47
Hình 33: Cu n s tay Moleskine phiên b n gi i h n ................................................................... 48á Á á ¿
Hình 34: BST mùa xuân <Soft Blossoms= ................................................................................... 49
Hình 35: Ly Starbucks cho mùa Giáng sinh ................................................................................ 49
Hình 36: Starbucks X LINE FRIENDS ....................................................................................... 50
Hình 37: Starbucks X FILA ......................................................................................................... 50
Hình 38: Ch°¡ng trình Starbucks Rewards 2021 ........................................................................ 51
Tr°ßng Đ¿i hc Hoa Sen
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn MIS Trang | v
DANH M C CÁC B NG BI U Ā À Â
BÁng 1: Phân công công vi c ......................................................................................................... 1á
BÁng 2: Há tháng phân ph i t i các c a hàng Starbucks ............................................................... 7á ¿
BÁng 3: BÁng d liáu KHACHHANG ......................................................................................... 13
BÁng 4: BÁng d liáu NHANVIEN .............................................................................................. 13
BÁng 5: BÁng d liáu LOAIHANGHOA ..................................................................................... 13
BÁng 6: BÁng d liáu HANGHOA .............................................................................................. 14
BÁng 7: BÁng d liáu HOADONBANHANG ............................................................................. 14
BÁng 8: BÁng d liáu CHITIETHOADON .................................................................................. 14
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn H th ng thông tin qu n lý Trang | 1 á á Á
DÀN NH¾P
Starbucks Coffee đã đánh dÃu đ°ợc tên tui cÿa mình bái nhng bài hc kinh nghiám
trong chi c kinh doanh nh t m c tiêu hi u qu trong khoa h c Án l°ợ ằm thu hút khách hàng và đ á Á
công ngh , h t qua kh ng ho ng kinh t Gen k thu t s , chính nó làm á đã v°ợ ÿ Á Á. <Digital DNA= – á
nên l ch s cho công ty bán cà phê l n t m c th gi i. Th y c t m quan tr ng trong vi c xây á á Á á Ã đ°ợ á
dng chi c kinh doanh và t o d ng h th ng qu n lý linh ho u r t c n thiÁn l°ợ ¿ á á Á ¿t là điề Ã Át và do đó
nhóm chúng em đã quyÁt đánh tìm hiu và nghiên cāu v tài này. đề
Māc tiêu c a ánă đÁ
Tìm hi u v h th ng thông tin qu n lý bán hàng á á Á
Cung cà p thông tin v s¡ đồ t chāc cÿa Starbucks Coffee
Trình bày quy trình x lý c a Starbucks Coffee ÿ
Nghiên cāu v Á ti n trình b ph n qu n lý nhân lß Á c
Tìm hi u v các gi Ái pháp x lý các r ÿi ro th°ßng xÁy ra
Phân công công viác
Bng 1 c Phân công công vi
STT
Há và tên SV
Công vi c th c hiá án
% hoàn thành
1
Phan Ng c Kim Hoàng
2
Nguyßn Hoàng Nga
3
Nguyßn Thá Kim Ngân
4
S Kim Ngân
5
Nguyßn Thá Tuy t Nhi Á
Đề á án cu i k môn h c Nh p môn H th ng thông tin qu n lý Trang | 2 á á Á
1. GI àI THIàU T NG QUAN Và À Hà TH NG THÔNG TIN QU N Þ À
CĂA CHU I C A HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE â Ā
1.1. Lßch sā hình thành
Quán phê Starbucks u tiên c thành l p b i 3 i: Giáo viên ti ng Anh Jerry đầ đ°ợ á ng°ß Á
Baldwin, giáo viên l ch s Zev Siegl, nhà Gordon Bowker, vào ngày 30 tháng 3 á văn năm
1971 t i s 2000 Western Avenue (Seattle, Washington). c l y c m h ng t Alfred Peet, ¿ á Đ°ợ Ã Á ā
ng°ß đãi sáng l p ra hi u Coffee & Tea, nh ng i ch sáng l p hi u cà th°¡ng á Peet’s ng°ß ÿ th°¡ng á
phê Starbucks ban u mua h t phê xanh t Peet's. Kho ng m t th i gian sau thì quán đầ ¿ Á ß ß đó đã
chuyn v sá 1912 Pike Place, bây gi v n còn t n t i, h b t u mua phê n¡i đây ß ¿ cũng đầ
h¿t trc tiÁp t các nông tr i. ¿
Điề đặ áu c bi t chính ngu n g c tên á th°¡ng á ÿ hi u phê c a Starbucks. Theo ban u thì nh° đầ
hãng d nh l y tên Pequod, c l y c m h ng t ti u thuy t Moby-Dick. Tuy nhiên, m t đá Ã đ°ợ Ã Á ā Á ß
trong nh ng i ng sáng l p t ch i cái tên này, và t hãng c t tên là Starbucks, ng°ß đồ đã á đó đ°ợ đặ
mßt nhân vt trong tiu thuy t trên. Starbucks lúc ch là m t c a hàng nh chuyên bán cà phê Á đó ß ß ß
hÁo h¿ng các thiÁt b xay phê. Tuy nhiên khi Howard Schultz CEO lá ng danh cÿa
Starbucks sau này nh n th y c ti m c a vi c phong cách ph c v phê Ý đã Ã đ°ợ năng ÿ á đ°a
đÁ á n°á cũngn v i c M bt u t thì l ch s c a quán cà phê này đầ đây á ÿ cũng đã đã thay i. đổ
Trong th n nh ng quy n l i t t nh t cho nhân viên c a ập niên 1980, thì Starbucks đã mang đÁ á à ÿ
h. Nhng nhân viên pha chÁ bán thßi gian không chß bÁo him y t c bi Á, đặ át h¡n họ
còn có quy n l a ch ọn để Á mua c phi u c n là mÿa công ty. Tuy nhiên, Starbucks cũng v c tiêu
cÿa các v bi u tình v các v Ãn đề nh° chính sác ằng th°¡ng m¿h công b i, quan h ng, tác á lao đß
đßng môi tr°ßng, quan điểm chính tr , và các hành vi ph n c nh tranh. á Á ¿
Vào 1982, Howard Schultz b t u gia nh p hãng v i vai trò Giám c ho t ng bán l năm đã đầ á đá ¿ đß
và tiÁp th . Sau má ßt chuy n Á đi đÁn Milan, Ý, ông nh đã đá h°áng và ra ý ng r ng hãng nên đ°a á
bán c cà phê h t cà phê xay. Tuy nhiên, các ch s h u t ch i ý ng này, tin r ng Á ¿ cũng nh° ÿ á á á
viác vào kinh doanh đồ uáng s¿ làm công ty c v i nh ng c a nó. 1984, các đi ng°ợ á đá h°á ÿ Năm
chÿ sá hu ban đầu cÿa Starbucks, dn đầu bái Baldwin, nm lÃy h ßi mua c a Peet (Baldwin ÿ
vn còn ho¿t ng đß á đó)
Đá á đó đ°ợ i v i h , cà phê là mßt cái gì c chu n bá nh°ng đã Á đá á á á t¿i gia, h quy t nh gi i thi u v i
khách hàng nh ng m u th c u ng c ch bi n s n. M t s ti n c th c hi n n°á á đ°ợ Á Á ß á để đ° á
bán u ng c khi th c hi n vào tháng 4 1986 Schultz b t u chu i Il Giornale bar đồ á tr°á á năm đầ
cà phê.
| 1/63

Preview text:


KHOA KINH TÀ & QUÀN TRà
NGÀNH Hà THàNG THÔNG TIN QUÀN LÝ LàP 0600 MÔN HàC
NH¾P MÔN Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ
BÁO CÁO ĐÀ ÁN CUÞI K Tên đề tài:
TÌM HIÂU Hà THÞNG THÔNG TIN
QUÀN LÝ CĂA CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE
Danh sách nhóm sinh viên thc hi n á :
1. Phan Ngọc Kim Hoàng – 22012277
2. Nguyßn Hoàng Nga – 22000605
3. Nguyßn Thá Kim Ngân – 22007055
4. Sử Kim Ngân – 22013947
5. Nguyßn Thá TuyÁt Nhi – 22001731 Tháng 06/2022 Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen TRÍCH Y¾U
Starbucks Coffee là thương hiệu ni tiếng không còn là cái tên xa l vi mọi người. S
thành công của thương hiệu cà phê này mang đến s
thu hút các khách hàng, hoạt động trơn tru, m t lo t
các chui h thng c a
hàng của Starbucks Coffee đư c d ng
nên vi độ bao ph rng kh p
thế gii nói chung và c Việt Nam nói riêng. Tính đến nay năm 2022, đã có hơn 38.833 c a
hàng trên toàn thế gii (Lock, 2021). Chính s
phát triển hàng u
đầ ấy được t o nên
bi chiến lược kinh doành và cơ cấ ạ
u ho t động hoàn chnh và không th k đến h thng qun lý
bán hàng tại Starbucks đáng để chúng em quan tâm, mong mu n
tìm hiu và dẫn đến quyết định
chọn đề tài u h thng thông tin qun lý v chui cửa hàng Starbucks Coffee= để
tham gia nghiên cứu cho đề án cui k môn h c l n này.
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | i Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
MĀC LĀC
TRÍCH Y¾U ................................................................................................................................ i
MĀC LĀC ................................................................................................................................... ii
LâI CÀM ¡N ............................................................................................................................ iii
DANH MĀC CÁC HÌNH ÀNH ............................................................................................... iv
DANH MĀC CÁC BÀNG BIÂU .............................................................................................. v
DÀN NH¾P................................................................................................................................. 1
1. GIàI THIàU TàNG QUAN VÀ Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ CĂA
CHUâI CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE .............................................. 2 1.1.
Lßch sā hình thành ...................................................................................................... 2 1.2.
Th°¢ng hiáu starbucks hián nay................................................................................ 3 1.3.
Các sÁn ph¿m căa Starbucks ..................................................................................... 3 1.4.
Mô hình kinh doanh .................................................................................................... 4 1.5.
GiÁi th°ång .................................................................................................................. 4 1.6.
Ngußn cung c¿p cà phê căa Starbucks ...................................................................... 4 1.7.
Cách v¿n hành ho¿t đßng căa Starbucks .................................................................. 5 1.8.
Mô hình kinh doanh chuãi giá trß căa Starbucks ..................................................... 5 1.9.
K¿t nßi hiáu quÁ căa Starbucks thu hút khách hàng ............................................... 5 1.10.
Đặt hàng và v¿n chuyÃn .............................................................................................. 5 1.11.
Các ph°¢ng thąc thanh toán ...................................................................................... 6 1.12.
Mua bán dß dàng h¢n vái Starbuck .......................................................................... 6 1.13.
Há thßng phân phßi ..................................................................................................... 6 1.14.
Đßi tác kinh doanh ...................................................................................................... 7 1.15.
Đßi ngũ nhân viên ........................................................................................................ 8
2. GIàI THIàU QUY TRÌNH ORDER VÀ TI¾P NH¾N ORDER TH C
Ą UÞNG T¾I
QUÀY CĀA HÀNG STARBUCKS COFFEE ................................................................ 9 2.1.
Quy trình order món (dành cho khách hang)........................................................... 9
2.1.1. Đái t°ợng sử dụng quy trình ......................................................................................... 9
2.1.2. Mục đích cÿa quy trình ................................................................................................ 10
2.1.3. Mô tÁ quy trình order món c a
ÿ khách hang................................................................. 10
2.1.4. S¡ đồ quy trình oder .................................................................................................... 11 2.2.
Quy trình ti¿p nh¿n order thąc ußng căa khách hàng (dành cho nhân viên) ..... 12
2.2.1. Đái t°ợng sử dụng quy trình ....................................................................................... 12
2.2.2. Mục đích cÿa quy trình................................................................................................ 12
2.2.3. Mô tÁ quy trình tiÁp nhận order ................................................................................... 12
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | ii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
2.2.4. S¡ đồ quy trình ............................................................................................................ 12
3. Sä DĂ LI U
à CĂA CHĄC NNG ĄNG DĀNG QUÀN LÝ ................................ 13 3.1.
Thi¿t k¿ d
c¢ så ă liáu ................................................................................................ 13
3.1.1. BÁng dữ liáu KHACHHANG ..................................................................................... 13
3.1.2. BÁng dữ liáu NHANVIEN .......................................................................................... 13
3.1.3. BÁng dữ liáu LOAIHANGHOA ................................................................................. 13
3.1.4. BÁng dữ liáu HANGHOA ........................................................................................... 14
3.1.5. BÁng dữ liáu HOADONBANHANG .......................................................................... 14
3.1.6. BÁng dữ liáu CHITIETHOADON .............................................................................. 14 3.2.
Quan há giăa các bÁng dă liáu ................................................................................. 15
4. TÍNH BÀO M¾T VÀ TÍNH RIÊNG T
¯ CĂA Hà THÞNG THEO MÔ HÌNH CIA
............................................................................................................................................ 16 4.1.
Tính bí m¿t căa há thßng (Confidentiality) ............................................................. 16
4.1.1. Starbucks thu thập thông tin khách hàng t
ừ đâu ? ....................................................... 16
4.1.2. Starbucks thu thập thông tin gì t khách hàng ? ừ
......................................................... 17
4.1.3. Starbucks s¿ làm gì nÁu thu thập thông tin cá nhân cÿa trẻ em ? ................................ 18
4.1.4. Cookie, lọc nhật ký và trang web c a
ÿ Starbucks ? ...................................................... 18
4.1.5. Starbucks thu thập thông tin c a
ÿ b¿n để làm gì ? ........................................................ 19 4.2.
Tính toàn vn căa h
á thßng (Integrity) .................................................................... 19 4.3.
Tính sn sàng (hoc tính khÁ dāng) căa h t
á hßng (Avalibility) ............................ 20
5. ĄNG DĀNG TH¯¡NG M¾I ĐIàN TĀ CĂA Hà THÞNG ....................................... 21 5.1. Giái thi u á Th°¢ng m i
¿ đián tā căa h t
á hßng .......................................................... 21 5.2.
Dßch vā đ°ÿc đng trên app Starbucks ................................................................... 21
5.2.1. Giành cho ng°ßi mua .................................................................................................. 21
5.2.2. Giành cho ng°ßi bán ................................................................................................... 23
5.2.3. Giao nhận vận chuyển, Giao dách hàng hoá ................................................................ 23
5.2.4. BÁo hành ...................................................................................................................... 23
5.2.5. TrÁ hàng/Hoàn tiền ...................................................................................................... 23
5.2.6. Quy trình thanh toán c a
ÿ Starbucks ............................................................................ 24 5.3.
Các chąc nng dành cho i
ng°ã dùng trên website www.starbucks.com.vn (E-
Commerce)................................................................................................................................ 25
5.3.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 25
5.3.2. Đăng nhập ................................................................................................................... 26
5.3.3. Tìm kiÁm và lựa chọn sÁn phẩm (n°ác uáng và các lo¿i bánh) .................................. 27
5.3.4. Đặt hàng và thanh toán ................................................................................................ 27
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen 5.4.
Các chąc nng dành cho ng°ãi dùng trên ąng dāng Starbucks Vi t á Nam (M-
Commerce)................................................................................................................................ 28
5.4.1. Đăng ký tài khoÁn ....................................................................................................... 28
5.4.2. Đăng nhập vào tài khoÁn ............................................................................................. 29
5.4.3. Tìm kiÁm và lựa chọn trên app .................................................................................... 30
5.4.4. Sử dụng mã giÁm giá (nÁu có) .................................................................................... 32
5.4.5. Xem chi tiÁt sÁn phẩm và đánh giá cÿa ng°ßi mua tr°ác ........................................... 33
5.4.6. Kiểm tra và thanh toán ................................................................................................ 34 S khác bi t
á giăa E-Commerce và M-Commerce căa h t
á hßng.......................................... 34
6. ĄNG DĀNG SOCIAL COMPUTING CĂA H T
à HÞNG ........................................... 36 6.1. Giái thi u
á .................................................................................................................... 36 6.2.
Fanpage trên Facebook ............................................................................................. 36 6.3.
Kênh trên Instagram ................................................................................................. 41 6.4.
Kênh trên Tiktok ....................................................................................................... 43
7. ĄNG DĀNG QUÀN LÝ QUAN Hà KHÁCH HÀNG (CRM) CĂA Hà THÞNG .... 46 7.1.
Giái thiáu .................................................................................................................... 46 7.2.
Các chính sách thu hút khách hàng ......................................................................... 46 7.3.
Các chính sách giă chân khách hàng ...................................................................... 51
K¾T LU¾N ............................................................................................................................... 52
1. Nhăng k¿t quÁ đ¿t đ°ÿc .................................................................................................. 52
2. Nhăng v¿n đÁ ch°a làm đ°ÿc ......................................................................................... 52
TÀI LIàU THAM KHÀO ....................................................................................................... 53
PHĀ LĀC .................................................................................................................................. 54
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iv Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
LâI CÀM ¡N
CÁm ¡n tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen và khoa Kinh tÁ và QuÁn trá đã đ°a môn học này vào
giáo trình học để giúp cho chúng tôi có thêm kĩ năng, ph°¡ng pháp để viÁt mßt bài báo, thêm đó là khÁ năng
xử lý các sá liáu, dữ liáu để hoàn thành mßt bài cáo hoàn chßnh. Và cÁm ¡n giÁng
viên giÁng d¿y cô Ph¿m Thá Thanh Tâm đã đồng hành và giúp đỡ chúng em trong suát thßi gian
gặp gỡ và học tập cùng nhau hoàn thành bài báo cáo và cho chúng em những kinh nghiám cũng
nh° những lßi khuyên bổ ích. CÁm ¡n các tác giÁ cÿa những bài báo, bài viÁt liên quan đÁn đề
tài cÿa chúng em đã cung cÃp cho chúng em nh ng n ữ
guồn dữ liáu rÃt cần thiÁt để trích dẫn, cũng
nh° tham khÁo cho quá trình thực hián đề án cuái kỳ môn học này. CÁm ¡n những đóng góp to
lán cÿa cô đã góp phần cho bài báo cáo cÿa chúng em mang l¿i kÁt quÁ tát nhÃt. CÁm ¡n các
thành viên trong nhóm đã đồng hành và làm viác cùng nhau suát mßt h c ọ k v ỳ ừa qua. Xin chân thành cÁm ¡n!
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iii Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
DANH MĀC CÁC HÌNH ÀNH
Hình 1: Quy trình order thāc uáng (dành cho khách hàng) ......................................................... 11
Hình 2: Quy trình tiÁp nhận order c a
ÿ khách hàng (dành cho nhân viên) ................................... 12 Hình 3: Quan há gi a
ữ các bÁng dữ liáu ........................................................................................ 15
Hình 4: Đăng ký/đăng nhập tài khoÁn vào Starbucks .................................................................. 16 Hình 5: vi Đăng ký thành ên mái c a
ÿ Starbucks ........................................................................... 18
Hình 6: Truy cập há tháng cÿa Starbucks .................................................................................... 20
Hình 7: App Starbucks trên há điều hành IOS ............................................................................. 21
Hình 8: App Starbucks trên há điều hành Android ...................................................................... 21
Hình 9: Ch°¡ng trình áp dụng dành riêng cho Thành viên c a
ÿ Starbucks .................................. 22
Hình 10: Quà tặng sinh nhật giành cho Thành viên cÿa Starbucks.............................................. 22
Hình 11: T¿o tài khoÁn mái trên website cÿa Starbucks .............................................................. 25
Hình 12: Đăng nhập tài khoÁn trên website cÿa Starbucks .......................................................... 26
Hình 13: Cách lÃy l¿i mật khẩu đã quên ...................................................................................... 26 Hình 14: Liên há h t
ỗ rợ khách hàng khi quên đáa chß email ........................................................ 27
Hình 15: Tìm kiÁm và lựa chọn sÁn phẩm trên website c a
ÿ Starbucks........................................ 27 Hình 16: g ký t Đăn
ài khoÁn mái trên App Starbucks .................................................................. 29
Hình 17: Đăng nhập tài khoÁn trên App Starbucks ...................................................................... 30
Hình 18: Cách lÃy l¿i mật khẩu trên App Starbucks .................................................................... 30
Hình 19: H°áng dẫn tìm kiÁm sÁn phẩm ..................................................................................... 31 Hình 20: Lựa chọn sÁn ph
ẩm °ng ý ............................................................................................. 32
Hình 21: Mßt sá mã quà tặng c a
ÿ há tháng Starbucks ................................................................. 33 Hình 22: Fanpage chính th c ā c a
ÿ Starbucks ................................................................................ 37
Hình 23: Tính minh b¿ch Fanpage ............................................................................................... 37 Hình 24: Fanpage chính th c ā c a
ÿ Starbucks t¿i Viát Nam .......................................................... 39
Hình 25: Starbucks Reward – Thẻ thành viên.............................................................................. 40
Hình 26: QuÁng cáo Starbucks c a
ÿ GrabFood ............................................................................. 41
Hình 27: Mua 1 tặng 1.................................................................................................................. 41
Hình 28: Tài khoÁn Starucks Official trên Instargram ................................................................. 42
Hình 29: Bài viÁt cÿa Starbucks thu hút
m ........................................... 42
Hình 30: Tài khoÁn Starbucks Viát Nam trên Instargram ............................................................ 43 Hình 31: Kênh Tiktok c a
ÿ Starbucks ........................................................................................... 44
Hình 32: Quà tặng Starbucks Rewards ........................................................................................ 47
Hình 33: Cuán sổ tay Moleskine phiên bÁn giái h¿n ................................................................... 48
Hình 34: BST mùa xuân Hình 35: Ly Starbucks cho mùa Giáng sinh ................................................................................ 49
Hình 36: Starbucks X LINE FRIENDS ....................................................................................... 50
Hình 37: Starbucks X FILA ......................................................................................................... 50
Hình 38: Ch°¡ng trình Starbucks Rewards 2021 ........................................................................ 51
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | iv Tr°ßng Đ¿i học Hoa Sen
DANH MĀC CÁC BÀNG BIÂU
BÁng 1: Phân công công viác ......................................................................................................... 1
BÁng 2: Há tháng phân phái t¿i các c a
ử hàng Starbucks ............................................................... 7
BÁng 3: BÁng dữ liáu KHACHHANG ......................................................................................... 13
BÁng 4: BÁng dữ liáu NHANVIEN .............................................................................................. 13
BÁng 5: BÁng dữ liáu LOAIHANGHOA ..................................................................................... 13
BÁng 6: BÁng dữ liáu HANGHOA .............................................................................................. 14
BÁng 7: BÁng dữ liáu HOADONBANHANG ............................................................................. 14
BÁng 8: BÁng dữ liáu CHITIETHOADON .................................................................................. 14
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn MIS Trang | v
DÀN NH¾P
Starbucks Coffee đã đánh dÃu đ°ợc tên tuổi cÿa mình bái những bài học kinh nghiám
trong chiÁn l°ợc kinh doanh nhằm thu hút khách hàng và đặt m c
ụ tiêu hiáu quÁ trong khoa học công nghá, h
ọ đã v°ợt qua khÿng hoÁng kinh t G
Á. ỹ huật sá, chính nó làm
nên lách sử cho công ty bán cà phê lán tầm cỡ thÁ giái. ThÃy đ°ợc tầm quan tr ng t ọ rong viác xây dựng chiÁn c
l°ợ kinh doanh và t¿o dựng há tháng quÁn lý linh ho¿t là điều rÃt cần thiÁt và do đó
nhóm chúng em đã quyÁt đánh tìm hiểu và nghiên cāu về đề tài này.
Māc tiêu căa đÁ án
– Tìm hiểu về há tháng thông tin quÁn lý bán hàng
– Cung cÃp thông tin về s¡ đồ tổ chāc cÿa Starbucks Coffee
– Trình bày quy trình xử lý cÿa Starbucks Coffee
– Nghiên cāu về tiÁn trình bß phận quÁn lý nhân lực
– Tìm hiểu về các giÁi pháp x l
ử ý các rÿi ro th°ßng xÁy ra
Phân công công viác
Bng 1 Phân công công vic STT
Há và tên SV
Công viác thc hián % hoàn thành 1 Phan Ng c ọ Kim Hoàng 2 Nguyßn Hoàng Nga 3 Nguyßn Thá Kim Ngân 4 Sử Kim Ngân 5 Nguyßn Thá TuyÁt Nhi
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn Há tháng thông tin quÁn lý Trang | 1
1. GIàI THIàU TàNG QUAN VÀ Hà THÞNG THÔNG TIN QUÀN LÝ
CĂA CHUâI CĀA HÀNG CÀ PHÊ STARBUCKS COFFEE
1.1. Lßch sā hình thành
Quán cà phê Starbucks đầu tiên đ°ợc thành lập bái 3 ng°ßi: Giáo viên tiÁng Anh Jerry Baldwin, giáo viên lách s
ử Zev Siegl, và nhà văn Gordon Bowker, vào ngày 30 tháng 3 năm
1971 t¿i sá 2000 Western Avenue (Seattle, Washington). Đ°ợc lÃy cÁm h ng ā từ Alfred Peet, ng°ßi đã sáng lập ra hi
th°¡ng áu Peet’s Coffee & Tea, nh ng ữ ng°ßi ch s ÿ áng lập hi th°¡ng áu cà
phê Starbucks ban đầu mua h¿t cà phê xanh t
ừ Peet's. KhoÁng mßt thßi gian sau đó thì quán đã
chuyển về sá 1912 Pike Place, n¡i đây bây giß vẫn còn t n
ồ t¿i, và họ cũng bắt đầu mua cà phê h¿t trực tiÁp t c ừ ác nông tr¿i.
Điều đặc biát chính là ngu n
ồ gác tên th°¡ng hiáu cà phê cÿa Starbucks. Theo nh° ban đầu thì
hãng dự đánh lÃy tên là Pequod, đ°ợc lÃy cÁm h ng
ā từ tiểu thuyÁt Moby-Dick. Tuy nhiên, mßt trong nh ng ữ ng°ßi ng sáng l đồ
ập đã từ chái cái tên này, và từ hã đó
ng đ°ợc đặt tên là Starbucks,
mßt nhân vật trong tiểu thuyÁt trên. Starbucks lúc đó chß là mßt c a
ử hàng nhß chuyên bán cà phê
hÁo h¿ng và các thiÁt bá xay cà phê. Tuy nhiên khi Howard Schultz – CEO lừng danh cÿa
Starbucks sau này – đã nhận thÃy đ°ợc tiềm năng c a
ÿ viác đ°a phong cách ph c ụ vụ cà phê Ý đÁ á
n v i n°ác Mỹ và cũng bắt đầu t ừ đây thì lách sử c a
ÿ quán cà phê này cũng đã đã thay đổi.
Trong thập niên 1980, thì Starbucks đã mang đÁn những quyền lợi tát nhÃt cho nhân viên c a ÿ
họ. Những nhân viên pha chÁ bán thßi gian không chß có bÁo hiểm y tÁ, mà đặc biát h¡n là họ còn có quyền l a
ự chọn để mua cổ phiÁu cÿa công ty. Tuy nhiên, Starbucks cũng vẫn là mục tiêu
cÿa các vụ biểu tình về các vÃn đề nh° chính sách công ằng b
th°¡ng m¿i, quan há lao đßng, tác
đßng môi tr°ßng, quan điểm chính trá, và các hành vi phÁn c¿nh tranh.
Vào năm 1982, Howard Schultz đã bắt đầu gia nhập hãng vái vai trò Giám đác ho¿t đßng bán lẻ
và tiÁp thá. Sau mßt chuyÁn đi đÁn Milan, Ý, ông đã đánh h°áng và đ°a ra ý t°áng rằng hãng nên bán cÁ cà phê h¿t cũng
nh° cà phê xay. Tuy nhiên, các chÿ sá h u
ữ từ chái ý t°áng này, tin rằng
viác vào kinh doanh đồ uáng s¿ làm công ty đi ng°ợc vái đánh h°áng c a ÿ nó. Năm 1984, các
chÿ sá hữu ban đầu cÿa Starbucks, dẫn đầu bái Baldwin, nắm lÃy c¡ hßi mua cÿa Peet (Baldwin vẫn còn ho¿t đßng á đó) Đái á v i ọ
h , cà phê là mßt cái gì đó đ°ợc chuẩn bá t¿i gia, nh°ng
họ đã quyÁt đánh giái thiáu vái
khách hàng những mẫu thử n°ác uáng đ°ợc chÁ biÁn sẵn. Mßt sá là có tiền để đ°ợc thực hián bán đồ uáng c tr°á khi th c ự hián và vào tháng 4
năm 1986 Schultz bắt đầu chuỗi Il Giornale bar cà phê.
Đề án cuái kỳ môn học Nhập môn Há tháng thông tin quÁn lý Trang | 2