Báo cáo học phần kiến tập - Truyền thông đa phương tiện | Học viện Phụ nữ Việt Nam

Báo cáo học phần kiến tập - Truyền thông đa phương tiện | Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
BÁO CÁO
HỌC PHẦN KIẾN TẬP
Thời gian: từ 24/07/2022 đến 25/08/2022
Họ tên sinh viên: Nguyễn Đinh Việt Anh
Mã sinh viên: 2173241255 – Lớp: K9 TTĐPT D
Ngành học: Truyền thông đa phương tiện – Chuyên ngành: Thiết kế đa phương tiện
Địa điểm kiến tập: Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab
Khóa học: 2021-2025
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2022
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN
BÁO CÁO KIẾN TẬP
Họ tên: Nguyễn Đinh Việt Anh – Mã sinh viên: 2173241255
Lớp: D TTĐPT
Khóa: K9
Ngành/chuyên ngành: Truyền thông đa phương tiện
Địa điểm kiến tập: Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab
Thời gian kiến tập: Từ 24/07/2022 – Đến: 25/08/2022
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2022
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, với công nghệ ngày càng tân tiến, các thiết bị ghi hình cũng càng hiện đại và dễ
dàng để chụp một bức ảnh tùy từng mục đích sử dụng. Tưởng chừng ảnh film đang chìm
dần vào quên lãng, thế nhưng trào lưu sưu tầm và sử dụng máy ảnh chụp bằng film (máy
phim) đã và đang trở lại, thậm chí còn lấn sân các đời máy kỹ thuật số nếu so về tính nghệ
thuật trong bức ảnh.
Trải qua một thời gian dài với những bước tiến vượt bậc, máy ảnh kỹ thuật số đã làm môn
nghệ thuật nhiếp ảnh thay đổi rất nhanh. Người chụp chỉ việc quan tâm bắt khoảnh khắc
đẹp trong cuộc sống hay thậm chí “công nghiệp” hơn như chụp hàng trăm kiểu, rồi dễ
dàng lựa hình và xử lý hậu kỳ chứ không còn tốn công sức, thời gian để căn chỉnh tất cả
thông số cho từng tấm ảnh.
Thế nhưng những tiện ích đó lại khá khó khăn trong việc chinh phục đông đảo những
người yêu thích nhiếp ảnh một khi đã quay lại với nghệ thuật chụp máy film. Bởi lẽ, dù có
bất tiện nhưng sự hoài cổ mà máy phim mang đến qua thước ảnh thì không một dòng máy
số nào có thể đạt được.
“Chất màu” từ máy film thường rất riêng, không rực rỡ, không “nét căng” như máy số mà
thường khá trầm và thiên về những sắc xanh hoặc đỏ tuỳ vào từng loại cuộn film và đôi
khi còn phụ thuộc vào thuốc khi tráng mà mang lại cho người xem cảm giác rất hoài cổ và
rất khó thấy được từ máy số bởi những hạt màu li ti đặc trưng.
Qua thời gian kiến tập tại Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab em xin chân thành
cảm ơn sự giúp đỡ rất nhiệt tình của anh Trần Nguyên Linh – giám đốc, chị Nguyễn Thùy
Dương – quản lý nhân sự, anh Nghiêm Minh Quân – kỹ sư phòng Lab cùng tập thể nhân
viên của công ty đã giúp đỡ em trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin. Bên cạnh đó
em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giảng viên tại Học viện phụ nữ Việt
Nam đã chỉ dạy cho em những kiến thức, kỹ năng.
MỤC LỤC
Phần I: Những vấn đề chung về cơ sở kiến tập
1. Khái quát đặc điểm, tình hình chung của cơ sở kiến tập
1.1. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức
1.2. Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ
2. Quá trình hoạt động truyền thông ĐPT tại cơ sở kiến tập
2.1. Quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tại cơ sở kiến tập
2.2. Những ưu điểm và hạn chế trong quy trình thực hiện các sản phẩm truyền
thông tại cơ sở kiến tập
Phần II: Kết quả kiến tập
2.1. Lịch kiến tập
2.2. Mô tả các công việc đã làm trong quá trình kiến tập
2.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kiến tập
2.4. Tự đánh giá kết quả kiến tập
2.5. Sản phẩm kiến tập (nếu có)
Phần III: Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình kiến tập
3.1. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình kiến tập
3.2. Đánh giá mối liên hệ giữa kiến thức được học tại cơ sở đào tạo và kỹ năng thực hành
tại cơ sở kiến tập
3.3. Một số đề nghị và đề xuất
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CƠ SỞ KIẾN TẬP
1. Khái quát đặc điểm, tình hình đặc điểm chung của cơ sở kiến tập
Hình 1
Lịch sử hình thành:
Chính thức hoạt động vào ngày 16/06/2014 tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ cộng sự (bao gồm những người thích chụp ảnh, chuyên gia
phòng lab, chuyên gia in ấn/màu sắc) cùng đam mê nhiếp ảnh film trong thời đại nhiếp
ảnh số đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, nhiếp ảnh film
vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định, bởi sự đặc biệt của nó trong từng công đoạn sáng tạo
nghệ thuật. Cùng với tình yêu dành cho nhiếp ảnh film và mong muốn tạo ra một thương
hiệu cung cấp dịch vụ chất lượng, chúng tôi đã thử nghiệm, nếm trải sự khó khăn, để
mang tới cho Khách hàng một LLAB hoàn chỉnh như hiện tại.
Chúng tôi bị ám ảnh bởi chất lượng, quan tâm nhiều đến kỹ thuật, sự chính xác và sự hài
lòng của Khách hàng hơn là chạy theo số lượng lớn film được xử lý . LLAB tự hào trong
việc chuyên nghiệp hoá các dịch vụ bằng việc áp dụng công nghệ cộng hưởng với kinh
nghiệm, phát triển các mối quan hệ mật thiết với Khách hàng và nâng niu tác phẩm của họ
như chính bản thân mình tạo ra.
Được xây dựng bởi chính những người thích chụp ảnh, dành cho những người yêu chụp
ảnh và người chơi film, yêu nhiếp ảnh film thuần tuý, chúng tôi đã tạo nên một LLAB với
một phong cách riêng biệt tại Việt Nam. Và LLab sẽ không ngừng phát triển mang đến
thêm nhiều thay đổi tích cực, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.
“Chúng tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao chất lượng
dịch vụ, cộng với kinh nghiệm chuyên môn của các thành viên, LLAB sẽ không làm cho
những Khách hàng lựa chọn phải thất vọng.
Mỗi một cơ hội được Khách hàng trao gửi niềm tin là sự vinh hạnh của Chúng tôi.”
-Llab-
Hình 1.1
1.1. Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu:
- Là một công ty TNHH
- Xử lý những cuộn film của khách hàng
- Xử lý những thiết bị máy ảnh analog
- Mua bán thiết bị analog, film máy ảnh và phụ kiện
Nhân sự của Lab được bố trí phù hợp với từng bộ phận, chuyên môn. Mỗi bộ phận của
Lab đều có chức năng, nhiệm vụ riêng phục cụ cho yêu cầu của công ty.
- Giám đốc: là đại diện pháp nhân cảu công ty, là người chịu trách nhiệm về kết quả
sản xuất kinh doanh và làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước the quy định hiện hành.
Giám đốc đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của
công ty.
- Quản lý nhân sự: Quan sát công việc hàng ngày của nhân viên, đưa ra những bố trí
sắp xếp phù hợp với tình hình nhân sự
- Kỹ sư phòng Lab: Là người xử lý tráng và scan film cho khách, sửa máy ảnh và
chiết film vào những cuộn film nhỏ
Giám đốốc
Trầần Nguyên
Linh
Nhần viên quầầy
Nhần viên
truyêần thống
Nhần viên nhiêốp
nh
Qu n lý
Nguyêễn Thùy
D ngươ
Kêố toán
Biểu phí dịch vụ của Llab:
Gói Standard (Tráng + scan)
Film màu 110: 80k/cuộn
Film màu AP-S (240): 60k/cuộn
Film màu 135: 50k/cuộn.
Film màu 120: 60k/cuộn
Tráng Cross slide (C41): 70k/cuộn
FIlm màu 4×5: 150k/sheet
Film màu 8×10: 200k/sheet
Film màu Pull/Push: 15k/stop
Film trắng đen 110/AP-S/135/120: 90k/cuộn
Film trắng đen 4×5: 100k/sheet
Film trắng đen 8×10: 150k/sheet
Film trắng đen Pull/Push: +20k/stop
Film Slide 135/120: 250k/cuộn
Film Slide 4×5: 250k/sheet
Film Slide 8×10: 350k/sheet
Film Cinema/Vision : 80k/cuộn.
Film trắng đen 135 đảo dương/Reversal: 280k/cuộn
Film trắng đen 120 đảo dương/Reversal: 350k/cuộn
Film trắng đen 4×5 đảo dương/Reversal: 250k/sheet
Film trắng đen 8×10 đảo dương/Reversal: 350k/sheet
Dịch vụ cộng thêm (theo yêu cầu):
Tráng scan C41 đợi lấy (15-30 phút): + 15k/cuộn
Tráng Push Film màu C41/Film Cine: +20k/Stop
Tráng scan BW đợi lấy (30 phút) : + 60k/cuộn (Chỉ nhận khi đáp ứng được)
Tráng scan BW trong vòng 24hrs : + 40k/cuộn
Scan BMP/TIFF : +15k/cuộn (vui lòng mang usb sang chép)
Scan TIFF (16bit) : + 20k/cuộn (vui lòng mang usb sang chép)
Drum Scan 125Mp (Scan only): 300k/sheet (4×5/8×10)
Phụ thu bắt buộc:
Film 135 chụp trên máy Medium scan tràn viền : Phụ thu 30k
Film 120 khổ scan 6×12/6×17/6×19 : Phụ thu 50k/cuộn
Film 135 chụp máy 4 frame scan tràn viền 120: Phụ thu 30k/cuộn
Gói Premium
Là gói cao cấp cho những khách hàng nhu cầu sử dụng cao hơn, và tất nhiên là ở một
chuẩn chất lượng khác…
Gói Premium cho Film màu 135/120
Tráng Scan Hi-Res độ phân giải cao trên máy scan Frontier SP-3000 là 3600 x 3600/5400
pixel (~18 Mega pixel) hoặc Noritsu là 4000×6000 pxl
Chép CD/DVD (đĩa) để có thể backup trong trường hợp cần
Film sau khi đã tráng sẽ cắt bảo quản Prinfile (loại chất lượng tốt của hãng Printfile).
Bảo lưu film đã tráng lên đến 6 tháng, lưu trữ theo tệp hồ sơ và mã số đơn hàng nên việc
nhận film cũng rất đơn giản với hệ thống phần mềm chuyên dụng được thiết kế riêng biệt
của LLab vừa được cập nhật.
Đặt tên Folder theo tên từng loại film khi share
Kèm ảnh index cho mỗi cuộn (như hình)
Gởi bưu kiện tận nhà (khách hàng chịu phí) nếu có yêu cầu!
Tích luỹ khuyến mãi khi có chương trình.
Giá trọn gói: 150.000vnđ/cuộn
Gói Premium cho Film Đen Trắng (B&W) 135/120
Scan Hi-res
Chép CD/DVD
Bảo quản bằng Printfile tốt
Bảo lưu film 6 tháng
Đặt tên Folder theo tên film khi share
Gởi bưu kiện tận nhà (nếu có yêu cầu)
Kèm theo mỗi cuộn là 1 tấm contact sheet (như hình), được phóng từ phòng tối trên giấy
ILFORD.
Tích luỹ tự động
Giá trọn gói: 200.000 vnđ/cuộn
*(Khách hàng có nhu cầu lấy hoá đơn VAT, vui lòng cộng 10%)
Thời gian hoàn thành tối đa cho gói Premium là 2 ngày (48hrs) cho film màu và. 3 ngày
cho B&W nhằm đảm bảo chất lượng cũng như hạn chế tối đa rủi ro hay những phát sinh
không đáng có.
Đây là hạng mục dịch vụ cao cấp dành cho khách hàng có yêu cầu cao, Lab tin rằng có
thể mang đến cho khách hàng một chuẩn chất lượng mới theo chuẩn quốc tế…
1.2 Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ
- Llab có 3 khu vực chính:
+ phòng Lab: chứa hóa chất và những máy tráng film chuyên dụng, và thiết bị scan ảnh
gửi ảnh qua file drive cho khách
+ khu vực quầy: là nơi tiếp nhận film và máy ảnh của khách, lên đơn và bàn giao cho kỹ
sư phòng lab, quản lí page
+ kho: là nơi lưu trữ âm bản của những cuộn film đã tráng của khách
2. Quá trình sản xuất hoạt động DDPT tại cơ sở kiến tập
2.1. Quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tại cơ sở kiến tập
- Sau khi nhận những thiết bị analog, những máy film những cuộn film mới về Lab
sẽ chụp lại chi tiết sản phẩm và đăng tải lên website cũng như page của Lab
- Những chiếc máy film mới sẽ được đem ra kiểm tra bằng cách chụp và kiểm tra
chất lượng những bức ảnh được chụp bằng chiếc máy đó
- Khách mang film tới nhân viên Lab sẽ tiếp nhận cuộn film đó, sau đó lên đơn lên
hệ thống và bàn giao lại cho kỹ sư của phòng Lab
+ Bước đầu tiên đó là lấy phần cuối của cuộn film ra khỏi hộp đựng bằng một dụng cụ
đặc biệt. Quá trình này cũng không phải dễ dàng, vì có nhiều máy film sẽ bẻ cong
phần cuối film vào trong sau khi quá trình quay cuộn film vào hộp đựng được diễn ra.
Lúc này các tấm film bên trong vẫn rất nhạy sáng, nên các kĩ sư tráng rửa sẽ phải cẩn
thận không đưa chúng ra ngoài, và sử dụng một thiết bị gọi là 'phòng tối di động'.
+ Film sau đó sẽ được đưa vào máy cắt để cắt phần cuối film thành hình chữ nhật.
+ Sau khi được cắt, cuộn film được dán một loại băng dính đặc biệt, sẽ không bị tan ra
trong quá trình tráng rửa. Thông thường sẽ có 2 tấm film được dán băng dính ở cả 2
mặt để đảm bảo film không bị rơi ra trong quá trình rửa. Những miếng băng dính này
cũng có những lỗ nhỏ để có thể móc con quay để đưa film qua máy tráng trong các
bước sau. Một điều tối quan trọng đó là không được để film của các khách hàng nhầm
lẫn với nhau, nên các kĩ sư sẽ thêm một miếng dán nhỏ có số series riêng bit, giúp
việc trả film trở nên dễ dàng hơn
+ Người kỹ sư sẽ đưa mặt có băng dính của cuộn film vào máy, cần phải đặt tay dưới
các cuộn film để chúng không rơi xuống sàn. Khi film đã đi vào máy, ta sẽ đóng nắp
vào để đảm bảo không có ánh sáng lọt vào trong
- Trước mỗi ngày mở cửa, các phòng lab sẽ thực hiện bước cân chỉnh màu sắc cho
máy. Họ sẽ in một cuộn film để thử, sau đó sử dụng mật độ kế để đo màu sắc xem
có chuẩn hay không, nếu không thì sẽ phải cân chỉnh lại.
Khi film đã đi vào trong máy, nó sẽ trải qua một quá trình mang tên 'C-41', gồm có 7 bước
như sau:
- Bước 1: Công đoạn này tạo ra một phiên bản bằng bạc của tấm film, giúp cho phần phát
triển film (đã được oxy hóa) có thể tạo ra thuốc nhuộm màu. Lượng thuốc nhuộm được
làm ra tương xứng với số bạc có trên film.
- Bước 2: Film sẽ đi qua một loại hóa chất, biến đổi film bạc thành bạc halogen để có thể
loại bỏ bạc trong các công đoạn tiếp theo.
- Bước 3: Hòa tan lớp bạc halogen của công đoạn trước đó, chuẩn bị cho công đoạn rửa.
- Bước 4 và 5: Rửa sạch toàn bộ lớp bạc và các hóa chất của các công đoạn trước đó. Loại
nước dùng để rửa phải có nhiệt độ chính xác để màu nhuộm không bị phai theo thời gian.
- Bước 6: Sử dụng hóa chất để làm làm film khô đi.
- Bước 7: Film được đi qua một máy sấy để làm khô hoàn toàn, tránh bị đọng nước.
Phần II: Kết quả kiến tập
2.1 Lịch kiến tập
Ngày Nội dung công việc Kết quả đạt được Ghi chú
25
31/
7
+ Tìm hiểu cơ bản về nhiếp
ảnh film
+ Giới thiệu làm quen các
nhân viên trong lab
+ Giới thiệu các khu vực và
công việc Lab
+ Biết các giao tiệp với
khách hàng
+ Hiểu biết thêm về mô hình
làm việc.
1/8 – 7/8 + Học các thiết bị chụp ảnh,
đèn cũng như trang thiết bị
tại Lab
+ Làm việc nhuần nhuyễn,
nhanh nhẹn và hiệu quả hơn
so với khoảng thời gian mới
nhận việc
8 – 14 + Học cách tráng và scan film + Biết được các công đoạn
tráng và scan film
15 - 21 + Học hỏi về chụp ảnh sản
phầm
+ thêm kinh nghiệm về
nhiếp ảnh sản phẩm
22 - 25 + Chuyên sâu về nhiếp ảnh
film và các thiết bị analog
+ Được nhận nhiều kinh
nghiệm và kỹ thuật, cấu tạo
của các thiết bị
2.2. Mô tả các công việc đã làm trong quá trình kiến tập
- Ca sáng: + Nhận đơn film của khách và lên đơn
+ Khởi động máy tráng của phòng Lab
+ Cân chỉnh màu cho máy
+ Bắt đầu xử lý những cuộn film màu và film cine
- Ca chiều : + Sửa những đơn máy analog lỗi cơ
+ Chụp ảnh một số sản phẩm mới của Lab
+ Đăng ảnh và bài viết lên website và page
+ Trả lời khách ib và tư vấn cho khách
2.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kiến tập
- Thuận lợi:
+ Với niềm đam mê với nhiếp ảnh nói chung và những cuộn film máy ảnh film nói riêng
khiến cho quá trình kiến tập được vui vẻ và thú vị hơn
+ Được tiếp xúc nhiều trong môi trường nhiếp ảnh
+ Nhận được sự giúp đỡ nhiều từ đồng nghiệp và sếp cũng như quản lí
- Khó khăn:
+ Nhiếp ảnh film là một biển kiến thức với nhiều thứ mới lạ và thách thức
+ Phải học hỏi và quan sát vô cùng tỉ mỉ những công việc của Lab
+ Công việc yêu cầu độ tỉ mỉ và khả năng mỹ thuật cao
+ Suy nghĩ đăng bài và chụp ảnh sản phẩm sao cho thật hiệu quả
2.4. Tự đánh giá kết quả kiến tập
- Kiến tập là giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập với môi trường xã hội
thực tiễn tạo điều kiện cho em có cơ hội cọ sát với thực tế gắn két những lý thuyết
đã học đưuọc trên ghế của trường đại học với môi trường thực tiễn bên ngoài
- Đợt kiến tập này là một trong những thử thách dành cho em. Chương trình kiến tập
rèn luyện cho em khả nưng độc lập tư duy và công việc. Nội dung chương trình
thực tập này giúp cho em khẳng định mình, vận dụng kiến thức mình đã học được
một cách có khoa học và sáng tạo vào cuộc sống.
- Rèn luyện khả năng đối diện với những rắc rối trong công việc, vấn đề và giải
quyết vấn đề một cách có hiệu quả.
- Đợt kiến tập còn dạy cho em tác phong làm việc, tiếp cận thực tiễn để hiểu sâu hơn
về công tác nghiệp vụ, tích lũy nhiều kinh nghiệm, không bị bỡ ngỡ với công việc
sau khi ra trường, củng cố lập trường, nâng cao ý thwuc trong công việc.
| 1/19

Preview text:

HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN BÁO CÁO
HỌC PHẦN KIẾN TẬP
Thời gian: từ 24/07/2022 đến 25/08/2022
Họ tên sinh viên: Nguyễn Đinh Việt Anh
Mã sinh viên: 2173241255 – Lớp: K9 TTĐPT D
Ngành học: Truyền thông đa phương tiện – Chuyên ngành: Thiết kế đa phương tiện
Địa điểm kiến tập: Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab Khóa học: 2021-2025
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2022
HỌC VIỆN PHỤ NỮ VIỆT NAM
KHOA TRUYỀN THÔNG ĐA PHƯƠNG TIỆN BÁO CÁO KIẾN TẬP
Họ tên: Nguyễn Đinh Việt Anh – Mã sinh viên: 2173241255 Lớp: D TTĐPT Khóa: K9
Ngành/chuyên ngành: Truyền thông đa phương tiện
Địa điểm kiến tập: Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab
Thời gian kiến tập: Từ 24/07/2022 – Đến: 25/08/2022
Hà Nội, ngày 22 tháng 8 năm 2022 LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, với công nghệ ngày càng tân tiến, các thiết bị ghi hình cũng càng hiện đại và dễ
dàng để chụp một bức ảnh tùy từng mục đích sử dụng. Tưởng chừng ảnh film đang chìm
dần vào quên lãng, thế nhưng trào lưu sưu tầm và sử dụng máy ảnh chụp bằng film (máy
phim) đã và đang trở lại, thậm chí còn lấn sân các đời máy kỹ thuật số nếu so về tính nghệ thuật trong bức ảnh.
Trải qua một thời gian dài với những bước tiến vượt bậc, máy ảnh kỹ thuật số đã làm môn
nghệ thuật nhiếp ảnh thay đổi rất nhanh. Người chụp chỉ việc quan tâm bắt khoảnh khắc
đẹp trong cuộc sống hay thậm chí “công nghiệp” hơn như chụp hàng trăm kiểu, rồi dễ
dàng lựa hình và xử lý hậu kỳ chứ không còn tốn công sức, thời gian để căn chỉnh tất cả
thông số cho từng tấm ảnh.
Thế nhưng những tiện ích đó lại khá khó khăn trong việc chinh phục đông đảo những
người yêu thích nhiếp ảnh một khi đã quay lại với nghệ thuật chụp máy film. Bởi lẽ, dù có
bất tiện nhưng sự hoài cổ mà máy phim mang đến qua thước ảnh thì không một dòng máy
số nào có thể đạt được.
“Chất màu” từ máy film thường rất riêng, không rực rỡ, không “nét căng” như máy số mà
thường khá trầm và thiên về những sắc xanh hoặc đỏ tuỳ vào từng loại cuộn film và đôi
khi còn phụ thuộc vào thuốc khi tráng mà mang lại cho người xem cảm giác rất hoài cổ và
rất khó thấy được từ máy số bởi những hạt màu li ti đặc trưng.
Qua thời gian kiến tập tại Công ty TNHH dịch vụ tráng rọi ảnh Llab em xin chân thành
cảm ơn sự giúp đỡ rất nhiệt tình của anh Trần Nguyên Linh – giám đốc, chị Nguyễn Thùy
Dương – quản lý nhân sự, anh Nghiêm Minh Quân – kỹ sư phòng Lab cùng tập thể nhân
viên của công ty đã giúp đỡ em trong quá trình tìm hiểu, thu thập thông tin. Bên cạnh đó
em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến quý thầy cô giảng viên tại Học viện phụ nữ Việt
Nam đã chỉ dạy cho em những kiến thức, kỹ năng. MỤC LỤC
Phần I: Những vấn đề chung về cơ sở kiến tập
1. Khái quát đặc điểm, tình hình chung của cơ sở kiến tập 1.1.
Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức 1.2.
Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ
2. Quá trình hoạt động truyền thông ĐPT tại cơ sở kiến tập 2.1.
Quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tại cơ sở kiến tập 2.2.
Những ưu điểm và hạn chế trong quy trình thực hiện các sản phẩm truyền
thông tại cơ sở kiến tập
Phần II: Kết quả kiến tập 2.1. Lịch kiến tập
2.2. Mô tả các công việc đã làm trong quá trình kiến tập
2.3. Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kiến tập
2.4. Tự đánh giá kết quả kiến tập
2.5. Sản phẩm kiến tập (nếu có)
Phần III: Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình kiến tập
3.1. Bài học kinh nghiệm rút ra trong quá trình kiến tập
3.2. Đánh giá mối liên hệ giữa kiến thức được học tại cơ sở đào tạo và kỹ năng thực hành tại cơ sở kiến tập
3.3. Một số đề nghị và đề xuất
PHẦN I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ CƠ SỞ KIẾN TẬP
1. Khái quát đặc điểm, tình hình đặc điểm chung của cơ sở kiến tập Hình 1 Lịch sử hình thành:
Chính thức hoạt động vào ngày 16/06/2014 tại Tp. Hồ Chí Minh, Việt Nam.
Ban đầu chỉ là một nhóm nhỏ cộng sự (bao gồm những người thích chụp ảnh, chuyên gia
phòng lab, chuyên gia in ấn/màu sắc) cùng đam mê nhiếp ảnh film trong thời đại nhiếp
ảnh số đang chiếm lĩnh toàn bộ thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy, nhiếp ảnh film
vẫn luôn có một chỗ đứng nhất định, bởi sự đặc biệt của nó trong từng công đoạn sáng tạo
nghệ thuật. Cùng với tình yêu dành cho nhiếp ảnh film và mong muốn tạo ra một thương
hiệu cung cấp dịch vụ chất lượng, chúng tôi đã thử nghiệm, nếm trải sự khó khăn, để
mang tới cho Khách hàng một LLAB hoàn chỉnh như hiện tại.
Chúng tôi bị ám ảnh bởi chất lượng, quan tâm nhiều đến kỹ thuật, sự chính xác và sự hài
lòng của Khách hàng hơn là chạy theo số lượng lớn film được xử lý . LLAB tự hào trong
việc chuyên nghiệp hoá các dịch vụ bằng việc áp dụng công nghệ cộng hưởng với kinh
nghiệm, phát triển các mối quan hệ mật thiết với Khách hàng và nâng niu tác phẩm của họ
như chính bản thân mình tạo ra.
Được xây dựng bởi chính những người thích chụp ảnh, dành cho những người yêu chụp
ảnh và người chơi film, yêu nhiếp ảnh film thuần tuý, chúng tôi đã tạo nên một LLAB với
một phong cách riêng biệt tại Việt Nam. Và LLab sẽ không ngừng phát triển mang đến
thêm nhiều thay đổi tích cực, mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ.
“Chúng tôi tin rằng, bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong việc nâng cao chất lượng
dịch vụ, cộng với kinh nghiệm chuyên môn của các thành viên, LLAB sẽ không làm cho
những Khách hàng lựa chọn phải thất vọng.
Mỗi một cơ hội được Khách hàng trao gửi niềm tin là sự vinh hạnh của Chúng tôi.” -Llab- Hình 1.1 1.1.
Chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu:
- Là một công ty TNHH
- Xử lý những cuộn film của khách hàng
- Xử lý những thiết bị máy ảnh analog
- Mua bán thiết bị analog, film máy ảnh và phụ kiện
Nhân sự của Lab được bố trí phù hợp với từng bộ phận, chuyên môn. Mỗi bộ phận của
Lab đều có chức năng, nhiệm vụ riêng phục cụ cho yêu cầu của công ty. Giám đốốc Trầần Nguyên Linh Qu n ả lý Nguyêễn Thùy Kêố toán Dương Nhần viên nhiêốp Nhần viên quầầy Nhần viên truyêần thống ảnh
- Giám đốc: là đại diện pháp nhân cảu công ty, là người chịu trách nhiệm về kết quả
sản xuất kinh doanh và làm tròn nghĩa vụ đối với nhà nước the quy định hiện hành.
Giám đốc đóng vai trò quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của công ty.
- Quản lý nhân sự: Quan sát công việc hàng ngày của nhân viên, đưa ra những bố trí
sắp xếp phù hợp với tình hình nhân sự
- Kỹ sư phòng Lab: Là người xử lý tráng và scan film cho khách, sửa máy ảnh và
chiết film vào những cuộn film nhỏ
Biểu phí dịch vụ của Llab: Gói Standard (Tráng + scan) Film màu 110: 80k/cuộn
Film màu AP-S (240): 60k/cuộn Film màu 135: 50k/cuộn. Film màu 120: 60k/cuộn
Tráng Cross slide (C41): 70k/cuộn FIlm màu 4×5: 150k/sheet Film màu 8×10: 200k/sheet Film màu Pull/Push: 15k/stop
Film trắng đen 110/AP-S/135/120: 90k/cuộn
Film trắng đen 4×5: 100k/sheet
Film trắng đen 8×10: 150k/sheet
Film trắng đen Pull/Push: +20k/stop
Film Slide 135/120: 250k/cuộn Film Slide 4×5: 250k/sheet Film Slide 8×10: 350k/sheet
Film Cinema/Vision : 80k/cuộn.
Film trắng đen 135 đảo dương/Reversal: 280k/cuộn
Film trắng đen 120 đảo dương/Reversal: 350k/cuộn
Film trắng đen 4×5 đảo dương/Reversal: 250k/sheet
Film trắng đen 8×10 đảo dương/Reversal: 350k/sheet
Dịch vụ cộng thêm (theo yêu cầu):
Tráng scan C41 đợi lấy (15-30 phút): + 15k/cuộn
Tráng Push Film màu C41/Film Cine: +20k/Stop
Tráng scan BW đợi lấy (30 phút) : + 60k/cuộn (Chỉ nhận khi đáp ứng được)
Tráng scan BW trong vòng 24hrs : + 40k/cuộn
Scan BMP/TIFF : +15k/cuộn (vui lòng mang usb sang chép)
Scan TIFF (16bit) : + 20k/cuộn (vui lòng mang usb sang chép)
Drum Scan 125Mp (Scan only): 300k/sheet (4×5/8×10) Phụ thu bắt buộc:
Film 135 chụp trên máy Medium scan tràn viền : Phụ thu 30k
Film 120 khổ scan 6×12/6×17/6×19 : Phụ thu 50k/cuộn
Film 135 chụp máy 4 frame scan tràn viền 120: Phụ thu 30k/cuộn Gói Premium
Là gói cao cấp cho những khách hàng nhu cầu sử dụng cao hơn, và tất nhiên là ở một
chuẩn chất lượng khác…
Gói Premium cho Film màu 135/120
Tráng Scan Hi-Res độ phân giải cao trên máy scan Frontier SP-3000 là 3600 x 3600/5400
pixel (~18 Mega pixel) hoặc Noritsu là 4000×6000 pxl
Chép CD/DVD (đĩa) để có thể backup trong trường hợp cần
Film sau khi đã tráng sẽ cắt bảo quản Prinfile (loại chất lượng tốt của hãng Printfile).
Bảo lưu film đã tráng lên đến 6 tháng, lưu trữ theo tệp hồ sơ và mã số đơn hàng nên việc
nhận film cũng rất đơn giản với hệ thống phần mềm chuyên dụng được thiết kế riêng biệt
của LLab vừa được cập nhật.
Đặt tên Folder theo tên từng loại film khi share
Kèm ảnh index cho mỗi cuộn (như hình)
Gởi bưu kiện tận nhà (khách hàng chịu phí) nếu có yêu cầu!
Tích luỹ khuyến mãi khi có chương trình.
Giá trọn gói: 150.000vnđ/cuộn
Gói Premium cho Film Đen Trắng (B&W) 135/120 Scan Hi-res Chép CD/DVD
Bảo quản bằng Printfile tốt Bảo lưu film 6 tháng
Đặt tên Folder theo tên film khi share
Gởi bưu kiện tận nhà (nếu có yêu cầu)
Kèm theo mỗi cuộn là 1 tấm contact sheet (như hình), được phóng từ phòng tối trên giấy ILFORD. Tích luỹ tự động
Giá trọn gói: 200.000 vnđ/cuộn
*(Khách hàng có nhu cầu lấy hoá đơn VAT, vui lòng cộng 10%)
Thời gian hoàn thành tối đa cho gói Premium là 2 ngày (48hrs) cho film màu và. 3 ngày
cho B&W nhằm đảm bảo chất lượng cũng như hạn chế tối đa rủi ro hay những phát sinh không đáng có.
Đây là hạng mục dịch vụ cao cấp dành cho khách hàng có yêu cầu cao, Lab tin rằng có
thể mang đến cho khách hàng một chuẩn chất lượng mới theo chuẩn quốc tế…
1.2 Cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, công nghệ - Llab có 3 khu vực chính:
+ phòng Lab: chứa hóa chất và những máy tráng film chuyên dụng, và thiết bị scan ảnh
gửi ảnh qua file drive cho khách
+ khu vực quầy: là nơi tiếp nhận film và máy ảnh của khách, lên đơn và bàn giao cho kỹ
sư phòng lab, quản lí page
+ kho: là nơi lưu trữ âm bản của những cuộn film đã tráng của khách
2. Quá trình sản xuất hoạt động DDPT tại cơ sở kiến tập 2.1.
Quá trình sản xuất các sản phẩm truyền thông tại cơ sở kiến tập
- Sau khi nhận những thiết bị analog, những máy film những cuộn film mới về Lab
sẽ chụp lại chi tiết sản phẩm và đăng tải lên website cũng như page của Lab
- Những chiếc máy film mới sẽ được đem ra kiểm tra bằng cách chụp và kiểm tra
chất lượng những bức ảnh được chụp bằng chiếc máy đó
- Khách mang film tới nhân viên Lab sẽ tiếp nhận cuộn film đó, sau đó lên đơn lên
hệ thống và bàn giao lại cho kỹ sư của phòng Lab
+ Bước đầu tiên đó là lấy phần cuối của cuộn film ra khỏi hộp đựng bằng một dụng cụ
đặc biệt. Quá trình này cũng không phải dễ dàng, vì có nhiều máy film sẽ bẻ cong
phần cuối film vào trong sau khi quá trình quay cuộn film vào hộp đựng được diễn ra.
Lúc này các tấm film bên trong vẫn rất nhạy sáng, nên các kĩ sư tráng rửa sẽ phải cẩn
thận không đưa chúng ra ngoài, và sử dụng một thiết bị gọi là 'phòng tối di động'.
+ Film sau đó sẽ được đưa vào máy cắt để cắt phần cuối film thành hình chữ nhật.
+ Sau khi được cắt, cuộn film được dán một loại băng dính đặc biệt, sẽ không bị tan ra
trong quá trình tráng rửa. Thông thường sẽ có 2 tấm film được dán băng dính ở cả 2
mặt để đảm bảo film không bị rơi ra trong quá trình rửa. Những miếng băng dính này
cũng có những lỗ nhỏ để có thể móc con quay để đưa film qua máy tráng trong các
bước sau. Một điều tối quan trọng đó là không được để film của các khách hàng nhầm
lẫn với nhau, nên các kĩ sư sẽ thêm một miếng dán nhỏ có số series riêng biệt, giúp
việc trả film trở nên dễ dàng hơn
+ Người kỹ sư sẽ đưa mặt có băng dính của cuộn film vào máy, cần phải đặt tay dưới
các cuộn film để chúng không rơi xuống sàn. Khi film đã đi vào máy, ta sẽ đóng nắp
vào để đảm bảo không có ánh sáng lọt vào trong
- Trước mỗi ngày mở cửa, các phòng lab sẽ thực hiện bước cân chỉnh màu sắc cho
máy. Họ sẽ in một cuộn film để thử, sau đó sử dụng mật độ kế để đo màu sắc xem
có chuẩn hay không, nếu không thì sẽ phải cân chỉnh lại.
Khi film đã đi vào trong máy, nó sẽ trải qua một quá trình mang tên 'C-41', gồm có 7 bước như sau:
- Bước 1: Công đoạn này tạo ra một phiên bản bằng bạc của tấm film, giúp cho phần phát
triển film (đã được oxy hóa) có thể tạo ra thuốc nhuộm màu. Lượng thuốc nhuộm được
làm ra tương xứng với số bạc có trên film.
- Bước 2: Film sẽ đi qua một loại hóa chất, biến đổi film bạc thành bạc halogen để có thể
loại bỏ bạc trong các công đoạn tiếp theo.
- Bước 3: Hòa tan lớp bạc halogen của công đoạn trước đó, chuẩn bị cho công đoạn rửa.
- Bước 4 và 5: Rửa sạch toàn bộ lớp bạc và các hóa chất của các công đoạn trước đó. Loại
nước dùng để rửa phải có nhiệt độ chính xác để màu nhuộm không bị phai theo thời gian.
- Bước 6: Sử dụng hóa chất để làm làm film khô đi.
- Bước 7: Film được đi qua một máy sấy để làm khô hoàn toàn, tránh bị đọng nước.
Phần II: Kết quả kiến tập
2.1 Lịch kiến tập Ngày Nội dung công việc Kết quả đạt được Ghi chú 25 –
+ Tìm hiểu cơ bản về nhiếp
+ Biết các giao tiệp với 31/ ảnh film khách hàng 7
+ Giới thiệu làm quen các
+ Hiểu biết thêm về mô hình nhân viên trong lab làm việc.
+ Giới thiệu các khu vực và công việc Lab 1/8 – 7/8
+ Học các thiết bị chụp ảnh,
+ Làm việc nhuần nhuyễn,
đèn cũng như trang thiết bị
nhanh nhẹn và hiệu quả hơn tại Lab
so với khoảng thời gian mới nhận việc 8 – 14
+ Học cách tráng và scan film + Biết được các công đoạn tráng và scan film 15 - 21
+ Học hỏi về chụp ảnh sản + thêm kinh nghiệm về phầm nhiếp ảnh sản phẩm 22 - 25
+ Chuyên sâu về nhiếp ảnh
+ Được nhận nhiều kinh
film và các thiết bị analog
nghiệm và kỹ thuật, cấu tạo của các thiết bị 2.2.
Mô tả các công việc đã làm trong quá trình kiến tập
- Ca sáng: + Nhận đơn film của khách và lên đơn
+ Khởi động máy tráng của phòng Lab + Cân chỉnh màu cho máy
+ Bắt đầu xử lý những cuộn film màu và film cine
- Ca chiều : + Sửa những đơn máy analog lỗi cơ
+ Chụp ảnh một số sản phẩm mới của Lab
+ Đăng ảnh và bài viết lên website và page
+ Trả lời khách ib và tư vấn cho khách 2.3.
Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình kiến tập - Thuận lợi:
+ Với niềm đam mê với nhiếp ảnh nói chung và những cuộn film máy ảnh film nói riêng
khiến cho quá trình kiến tập được vui vẻ và thú vị hơn
+ Được tiếp xúc nhiều trong môi trường nhiếp ảnh
+ Nhận được sự giúp đỡ nhiều từ đồng nghiệp và sếp cũng như quản lí - Khó khăn:
+ Nhiếp ảnh film là một biển kiến thức với nhiều thứ mới lạ và thách thức
+ Phải học hỏi và quan sát vô cùng tỉ mỉ những công việc của Lab
+ Công việc yêu cầu độ tỉ mỉ và khả năng mỹ thuật cao
+ Suy nghĩ đăng bài và chụp ảnh sản phẩm sao cho thật hiệu quả 2.4.
Tự đánh giá kết quả kiến tập
- Kiến tập là giai đoạn chuyển tiếp giữa môi trường học tập với môi trường xã hội
thực tiễn tạo điều kiện cho em có cơ hội cọ sát với thực tế gắn két những lý thuyết
đã học đưuọc trên ghế của trường đại học với môi trường thực tiễn bên ngoài
- Đợt kiến tập này là một trong những thử thách dành cho em. Chương trình kiến tập
rèn luyện cho em khả nưng độc lập tư duy và công việc. Nội dung chương trình
thực tập này giúp cho em khẳng định mình, vận dụng kiến thức mình đã học được
một cách có khoa học và sáng tạo vào cuộc sống.
- Rèn luyện khả năng đối diện với những rắc rối trong công việc, vấn đề và giải
quyết vấn đề một cách có hiệu quả.
- Đợt kiến tập còn dạy cho em tác phong làm việc, tiếp cận thực tiễn để hiểu sâu hơn
về công tác nghiệp vụ, tích lũy nhiều kinh nghiệm, không bị bỡ ngỡ với công việc
sau khi ra trường, củng cố lập trường, nâng cao ý thwuc trong công việc.