Báo cáo kết thúc môn phân tích thiết kế hệ thống thông tin | Trường đại học Điện Lực

Báo cáo kết thúc môn phân tích thiết kế hệ thống thông tin | Trường đại học Điện Lực được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
PHÂN THÍCH THIẾT KẾ HƯỜNG ĐỐI TƯỢNG
ĐỀ TI:
QUẢN LÝ HỆ THỐNG NH SÁCH
Sinh viên thực hiện : LÊ XUÂN HONG LONG
KIỀU DUY LƯU
NGUYỄN CÔNG NGUYÊN
NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG
ĐON THỊ HÒA
Giảng viên hướng dẫn : PHẠM THỊ KIM DUNG
Khoa : CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Chuyên ngành : HTTMDT
Lớp : D13HTTMDT1
Khóa : 2018-2023
Hà Nội, ngày...tháng...năm 2019
1
PHIẾU CHẤM ĐIỂM
STT Họ và tên Nội dung thực hiện Điểm Chữ ký
1 Lê Xuân Hoàng Long D1,Tổng Hợp Lại,Khách
hàng
Hình:1.2,3.1,3.6,5.1.1,5.2.1
2 Kiều Duy Lưu D3. Phân tích yêu cầu,login
Hình: 1.1 ,3.2 ,3.7 ,4.1 ,
5.1.2 ,5.2.2
3 Nguyễn Công
Nguyên
Hình: 1.3 ,3.3 ,3.8 ,5.1.3,
5.2.3
4 Nguyễn Thị Huyền
Trang
Hình: 1.4 ,3.4 ,3.9 ,4.2 ,5.1.4,
5.2.4,
5 Đoàn Thị Hòa Hình: 1.5,3.5,3.10,5.1.5,5.2.5
Giảng viên chấm bài:
Họ và tên giảng viên Chữ ký Ghi chú
Giảng viên chấm 1:
Giảng viên chấm 2:
2
Contents
LỜI NÓI ĐẦU.....................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN......................................................................................................8
1 Mô tả input của hệ thống..............................................................................1
2 Mô tả output của hệ thống............................................................................1
CHƯƠNG 2 KHẢO SÁT, LIỆT KÊ YÊU CẦU...............................................3
1.Chức năng của hệ thống...............................................................................3
2. Bảng khảo sát mô tả yêu cầu chức năng....................................................5
3. Activity Diagrams (Các sơ đồ hoạt động)..................................................7
3.1 Log in........................................................................................................7
3.2 Khách Hàng.............................................................................................7
3.3 Quản lý.....................................................................................................8
3.4 Kế toán.....................................................................................................9
3.5 Quản lý kho............................................................................................10
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG..........................................................11
1. Phân tích yêu cầu........................................................................................11
1.1. Packages................................................................................................11
1.2. Bảng yêu cầu.........................................................................................12
2. Phân tích ca sử dụng..................................................................................13
2.1. Chi tiết các gói......................................................................................13
3. Bảng thống kê UseCase..............................................................................16
4. Các UseCase(vẽ + mô tả )..........................................................................18
4.1.use case khác..........................................................................................18
4.2. Usecase đăng nhập..............................................................................19
4.3.Usecase quản lý......................................................................................20
4.4 . Usecase kế toán....................................................................................21
4.5. Usecase quản lý kho.............................................................................22
CHƯƠNG 4 :THIẾT KẾ HỆ THỐNG...........................................................23
1. Thiết kế sơ đồ lớp.......................................................................................23
3
1.1. Package Diagram.................................................................................23
2.2. Class Diagram......................................................................................24
2. Các sơ đồ thiết kế khác..............................................................................25
2.1. Bảng UseCase, Sequence Diagram, Communication Diagram và
State Diagram..............................................................................................25
2.2. Sequence Diagrams..............................................................................26
2.3. Communication Diagram....................................................................29
3. Code Generation (sinh mã).......................................................................33
4. Thiết kế giao diện (Use Interface).............................................................48
KẾT LUẬN........................................................................................................59
MỤC LỤC HÌNH ẢN
4
Hình 2. 1: Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập..........................................7
Hình 2. 2: Sơ đồ hoạt động chức năng mua hàng...........................................7
Hình 2. 3: Sơ đồ hoạt động chức năng quản lý nhân viên.............................8
Hình 2. 4: Sơ đồ hoạt động chức năng lập báo cáo.........................................9
Hình 2. 5: Sơ đồ hoạt động chức năng kiểm tra sách trong kho...................10
Hình 3.1 sơ đồ phân chia các gói..................................................................11
Hình 3.2: Sơ đồ chi tiết về gói khách hàng...................................................13
Hình 3.3: sơ đồ chi tiết về gói đăng nhập.....................................................14
Hình 3.4: Sơ đồ chi tiết về gói quản lý........................................................14
Hình 3.5: Sơ đồ chi tiết về gói kế toán..........................................................15
Hình 3.6: Sơ đồ chi tiết về quản lí kho.........................................................15
Hình 3.7: Sơ đồ usecase gói khách hàng.....................................................18
Hình 3. 8:Sơ đồ usecase gói đăng nhập........................................................19
Hình 3.9: Sơ đồ usecase gói quản lý............................................................20
Hình 3.10: Sơ đồ usecase gói kế toán...........................................................21
Hình 3.11: Sơ đồ usecase gói quản lý kho....................................................22
Hình 4. 1: Sơ đồ gói......................................................................................23
Hình 4. 2: Sơ đồ lớp thực thể........................................................................24
Hình 4.3: Sequence diagram chức năng mua hang thuộc gói Khách hàng...26
Hình 4.4: Sequence diagram chức năng đăng nhập thuộc gói đăng nhập.....26
Hình 4.5: Sequence diagram chức năng quản lí nhân viên thuộc gói Quản
Lý..................................................................................................................27
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng thống kê thuộc gói Kế Toán..........27
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng kiểm tra hàng tồn thuộc gói Quản lý
kho.................................................................................................................28
Hình 4.7: Khách Hàng..................................................................................29
Hình 4.8:Đăng Nhập.....................................................................................29
Hình 4.9: Quản Lý........................................................................................30
Hình 4.10,a: Kế Toán....................................................................................30
5
Hình 4.10,b: Kế Toán....................................................................................31
Hình 4.10,c: Kế Toán....................................................................................31
Hình 4.10,d:Kế Toán.....................................................................................32
Hình 4.11: Quản lý kho.................................................................................32
Hình 3. 12: Giao Diện Tra lập hóa đơn thuộc gói khách hàng.....................56
Hình 3.13: Giao diện đăng nhập của gói user...............................................56
Hình 3.14: thống kê của lớp kế toán.............................................................57
Hình 3.15: tra cứu thông tin của gói quản lí.................................................57
Hình 3.16: quản lý nhân viên thuộc quản lí..................................................58
Hình 3.17:Kiểm tra sách tồn thuộc gói quản lý kho.....................................58
6
LỜI NÓI ĐẦU
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở thành một
công nghệ mũi nhọn, ngành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong việc
áp dụng vào các hoạt động hội như: quản hệ thống thư viện sách, kinh tế,
thông tin, kinh doanh, và mọi hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu…
Ở nước ta hiện nay, việc áp dụng vi tính hóa trong quản lý tại các cơ quan,
nghiệp, tổ chức đang rất phổ biến trở nên cấp thiết, bởi ngành nghề nào
cũng đòi hỏi con người phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ, và những kiến
thức, những suy nghĩ, những đào tạo chuyên sâu. Một vấn đề cấp thiết
đặt ra trong quản làm thế nào để chuẩn hóa cách xử dliệu trường
học, chính thế chúng em chọn đề tài “Quản hệ thống nhà sách trong bài
báo cáo bộ môn phân tích thiết kế hướng đối tượng lần này.
Mặc đã rất cố gắng để hoàn thành công việc, nhưng do thời gian
hạn và thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng chưa cao nên việc phân tích và thiết
kế còn nhiều thiếu sót, kính mong quý thầy các bạn góp ý, bổ sung để
chúng em hoàn thiện cho bài tập tốt hơn nữa.
7
LỜI CẢM ƠN
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến trong
hầu hết mọi cơ quan, doanh nghiệp, trường học đặc biệt là việc áp dụng các giải
pháp tin học trong công tác quản lý.
- Trong ít năm trở lại đây, với tốc độ phát triển như vũ bão, CNTT đang dần làm
cho cuộc sống của con người trở nên thú vị đơn giản hơn. vậy để bắt kịp
với nhịp độ phát triển của xã hội, những kiến thức học được trên giảng đường
vô cùng quan trọng đối với mỗi Sinh viên chúng em.
- Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy, bộ môn đã tận tình giảng dạy
chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Nhờ sự chỉ dạy tận tình của
các thầy,cô để giúp chúng em hoàn thành đồ án này.
- Chúng em chân thành xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cô giáo Phạm Thị Kim
Dung người đã tận tình hướng dẫn môn phân tích thiết kế hướng đối tượng cho
chúng em trong từng buổi học.Cô đã giúp trang bị cho chúng em kiến thức môn
học và hơn cả là động lực để tiếp tục trên con đường trinh phục công nghệ.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy cô!
8
CHƯƠNG 1 MÔ TẢ HỆ THỐNG
1 Mô tả input của hệ thống
Để hệ thống có thể hoạt động được cần có các luồng thông tin input đầy đủ
như sau:
- Thông tin nhà sách: Thông Tin Nhà Sách, Địa Chỉ nhà sách, Nhà
Sách, Tên Nhà Sách
- Nhân Viên: Tên Nhân Viên, Địa Chỉ, Gmail
- Khách Hàng: Số tk ngân hàng, Thông Tin Của Thẻ, Tên Khách Hàng, Địa
Chỉ, Email
- Hóa Đơn: Mã Hóa Đơn, Ngày tạo, Ngày bán, Tên khách hàng, Tình
Trạng, Mã Khách Hàng
- Chi Tiết Hóa Đơn:Mã hóa đơn, Số Lượng, Mã Sách, Mã sản xuất, Tổng
tiền , Thanh Toán
- Nhà Cung Cấp : Mã Nhà cung cấp, Địa Chỉ, Số Điện Thoại
- Sách: Mã Sách, Mã Kho, Thể Loại, Gía, Tên tác Gỉa, Hàng Tồn
- USER: Mã user, Mật Khẩu, Tài Khoản, Đăng Kí,
- Kho: Mã Kho,Mã Sách
- Quản Lý: Tên Quản Lý, Email, Số Điện Thoại,
- Quản Kho : Tên Quản Kho, Địa Chỉ, Mail, Số Điện Thoại, Ngày
tạo, Tình Trạng Sách
- Kế Toán :Tên Kế Toán, Số Điện Thoại, Địa Chỉ, Chi, Thu
- Báo Cáo :Ngày Tạo, Số Lượng, Doanh Thu , Mã Sách, Thu, Chi
- Báo Cáo Chi Tiết: Ngày tạo, Số Lượng
2 Mô tả output của hệ thống
Với các thông tin input được cung cấp hệ thống sẽ xử lý để cho ra các thông
tin dưới dạng báo cáo , thống kê để tiện cho việc quản lý như :
- Nhà Cung Cấp: Cập Nhật Hồ Sơ, Cập Nhật sách nhà cung cấp, Tìm sách
- Sách: Cập Nhật Sách, Delete Sách, Thêm Sách,
- Khách Hàng: Cập Nhật hồ sơ
- Hóa Đơn: Tạo hóa đơn, Xóa hóa đơn, Cập Nhật Hóa Đơn,
1
- Chi Tiết Hóa Đơn:Thành Tiền, Thêm sách, Xóa Sách, Cập Nhật só lượng
sách
- Kho : Cập Nhật Hồ Sơ, Kiểm Tra hàng tồn, Xem hàng tồn,
- User: Cập Nhật Hóa Đơn, Kiểm tra quyền
- Nhân Viên: Cập nhật hồ sơ, tìm thông tin nhân viên
- Quản Lý: Tạo báo cáo, Chỉnh sửa báo cáo
- Quản Lý Kho: Xem sách, Tìm sách tồn, Xem sách tồn
- Báo Cáo Chi Tiết : Tạo báo cáo, Sửa báo cáo,Xóa báo cáo
- Kế Toán: Xem Hàng Tồn,Tìm kiếm hàng tồn
- Báo Cáo: Xem hóa đơn, tạo báo cáo, sửa báo cáo,xóa báo cáo,thống kê hệ
thống.
2
CHƯƠNG 2 KHẢO SÁT, LIỆT KÊ YÊU CẦU
1.Chức năng của hệ thống
Khái quát cơ sở
- Thông tin nhà sách: Nhà sách Long và những người bạn
- Địa chỉ: Ngõ 2 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Nhà sách gồm 6 nhân viên, trong đó:
+ 1 quản lý chính (Chủ cửa hàng và tiếp nhận yêu cầu khách hàng)
+ 1 nhân viên thu ngân
+ 1 quản lý kho
+2 nhân viên phục vụ
+ 1 nhân viên kế toán
Các phương pháp sử dụng :
- Các nguồn thông tin điều tra: Tài liệu và các phần mềm download từ
mạng (tham khảo).
- Quan sát hoạt động của cửa hàng tại chỗ.
- Phỏng vấn trực tiếp các chủ cửa hàng.
*Kế hoạch phỏng vấn:
- Người được hỏi: Nhà sách Đức Thọ.
- Người hỏi: Đoàn Thị Hòa
Địa chỉ: đường Láng, Đống Đa, HN.
Thời gian hẹn: 28/11/2019.
Thời điểm bắt đầu:8h20’.
Thời điểm kết thúc:9h00’.
Đối tượng:
Đối tượng được hỏi là nhân viên trong cửa hàng.
Dữ liệu cần thu thập là công việc nhập sách, bán sách, thu chi, quản
lý nhà sách diễn ra như thế nào, gồm các khâu nào.
Cần thỏa thuận dữ liệu phải đúng với hoạt động thực tế.
Các yêu cầu đòi hỏi:
Người được hỏi là nhân viên làm việc trong của hàng gồm vị trí phục vụ,
quản lý, quản lý kho, kế toán biết rõ về công việc mình đang làm.
Chương trình:
- Giới thiệu
3
- Tổng quan về dự án
- Tổng quan về phỏng vấn
Chủ đề sẽ đề cập: Vấn đề trong mua bán sách của nhà sách.
Chủ đề 1:
Câu hỏi 1: Với điều kiện nào thì các chị đổi trả cho khách?
Trả lời: Chúng tôi sẽ đổi trả cho khách khi khách đưa ra phiếu giao hàng
và lỗi do bên chúng tôi trong 3 ngày sau khi thanh toán (hoặc hóa đơn mua bán
sau 3 ngày thanh toán).
Chủ đề 2:
Câu hỏi 1: Quá trình mua và bán hàng của cửa hàng diễn ra như thế nào?
Trả lời: Khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng cửa hàng sẽ nhập thông tin
sách, số lượng và báo giá tiền cho khách hàng thanh toán.
Những nhận định đánh giá
Sau khi đi khảo sát ở nhà sách trên chúng em thấy việc quản lý nhà sách của
cửa hàng này vẫn còn mang nặng tính thủ công truyền thống các thông tin chi
tiết của sản phẩm vẫn còn phải ghi chép hoặc in ấn ra bản word để lưu giữ và
quản lý, chưa có cách quản lý thỏa đáng, các vị trí chưa thực hiện hết chức năng
của mình.
Tổng hợp dữ liệu sau khảo sát và bài toán
Cửa hàng sẽ nhập hàng từ nhà cung cấp. Khi có nhu cầu nhập hàng cửa hàng
sẽ nhận được các thông tin chi tiết về các loại sách muốn nhập từ nhà cung cấp.
Thông tin về sách muốn nhập gồm có mã sách trên sách, mã nhà cung cấp, số
lượng, đơn giá, ngày nhập, thành giá tiền… Nếu cửa hàng có nhu cầu muốn
nhập các loại sách này cửa hàng phải gửi đơn đặt hàng đến cho nhà cung cấp sau
đó tiến hành làm báo giá các loại thiết bị cho khách hàng nhà cung cấp sẽ đáp
ứng nhu cầu nhập hàng của khách hàng bằng việc giao hàng cho cửa hàng theo
đơn đặt hàng và có kèm theo hóa đơn thanh toán cửa hàng nhập sách thông qua
biên lai thanh toán tiền sau đó sẽ ghi vào sổ kho. Quản lý kho sẽ kiểm tra thông
tin sách có trong kho (số lượng và chất lượng) và sẽ sửa lại thông tin. Kế toán sẽ
dựa vào đó thực hiện yêu cầu báo cáo về sách và thu chi để làm báo cáo doanh
thu. Quản lý
Khách hàng có nhu cầu mua sách sẽ gửi yêu cầu đến quầy thanh toán, nhân
viên sẽ gửi bảng báo giá sách cho khách. Nếu khách đồng ý mua thì nhân viên
4
sẽ yêu cầu thanh toán. Sau mỗi thời gian nhất định kế toán sẽ tổng hợp lại tình
hình mua bán của cửa hàng để báo cáo cho chủ cửa hàng. Chủ cửa hàng là người
quyết định mọi công việc.
2. Bảng khảo sát mô tả yêu cầu chức năng.
- Các chức năng + mô tả + trạng thái + Activity Diagram
Chức năng Mô tả Trạng thái Activity diagram
CN01- Log in Người dùng sử
dụng mật khẩu và
tên đăng nhập để
đăng
nhập=>thông tin
sẽ được kiểm tra
và cấp quyền cho
người dùng nếu
đúng=>hiện thị
thông tin đăng
nhập.
Đang xây dựng 1.1:Sơ đồ hoạt
động log in
CN02- Khách
hàng
Khách hàng đem
sản phẩm tới quầy
thanh toán, nhân
viên sẽ tiếp nhận
sản phẩm, tìm mã
sản phẩm:
+ không thỏa mãn
thì sẽ nhập mã sản
phẩm bằng tay.
+ thỏa mãn thì
nhân viên sẽ lập
hóa đơn=> in hóa
đơn và yêu cầu
thanh toán=>
khách nhận hóa
đơn và thanh
toán=> hoàn tất.
Đang xây dựng 1.2:Sơ đồ hoạt
động khách hàng
CN03- Quản lý Tiếp nhận yêu cầu
cập nhật thông tin
nhân viên=> lựa
chọn hình thức
cập nhật thông tin:
Đang xây dựng 1.3 Sơ đồ hoạt
động Quản Lý
5
thêm, sửa, xóa;
sau đó nhập vào
cơ sở dữ liệu nhân
viên=> lưu lại=>
hoàn tất.
CN04- Kế toán Tiếp nhận yêu cầu
báo cáo=> lựa
chọn hình thức
báo cáo=> kiểm
tra số lượng sách
bán, sách nhập và
thống kê thu
chi=>tính toán
doanh thu=>lập
báo cáo=> xem lại
thông tin báo cáo
và lưu lại báo
cáo=> hoàn tất.
Đang xây dựng 1.4: Sơ đồ hoạt
động Kế Toán
CN05- Quản lý
kho
Quản lý kho tiếp
nhận yêu cầu tra
cứu thông tin sách
tồn kho: thông tin
về số lượng và
chất lượng=>lựa
chọn tìm kiếm, tra
cứu=>nhận kết
quả được trả
về=>sửa thông tin
sách tồn trong
kho=>kết thúc.
Đang xây dựng 1.5: Sơ đồ hoạt
động Quản Lý
6
3. Activity Diagrams (Các sơ đồ hoạt động)
3.1 Log in
Hình 2. 1: Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập
3.2 Khách Hàng
Hình1.1 S Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập
7
Hình 2. 2: Sơ đồ hoạt động chức năng mua hàng
8
3.3 Quản lý
Hình 2. 3: Sơ đồ hoạt động chức năng quản lý nhân viên
9
3.4 Kế toán
Hình 2. 4: Sơ đồ hoạt động chức năng lập báo cáo
10
3.5 Quản lý kho
Hình 2. 5: Sơ đồ hoạt động chức năng kiểm tra sách trong kho
11
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG
1. Phân tích yêu cầu
1.1. Packages
Hình 3.1 sơ đồ phân chia các gói
12
1.2. Bảng yêu cầu
gói + yêu cầu + chức năng
Gói/yêu cầu Mô tả Chức năng
P01- Gói Đăng nhập CN01- Log in
Req01-01- DangNhap Nhập mật khẩu và tài
khoản
Req01-02- DangKy Tạo mật khẩu, tài khoản
và thông tin người dùng
Req01-02-KiemTraQuyen Hệ thống kiểm tra quyền
P02- Khách Hàng CN02- Khách Hàng
Req02-01-TraCuuTT Nhập thông tin cần tra
cứu
Req02-02-ThanhToan Chọn các hình thức thanh
toán
Req02-03-HuyMuaHang Chon Hủy mua hàng
P03-Kế Toán CN04- Kế toán
Req03-01-BaoCao Hiển thị từng doanh mục
oder
Req03-02-BaoCaoChiTiet Hiển thị ra từng oder
Req03-03-ThongKe Chọn thống kê hiển thị ra
Doanh thu….
Req03-04-SuaBaoCao Chọn sửa báo cáo, thay
đổi thông tin báo cáo hoặc
báo cáo chi tiết
Req03-05-XoaBaoCao Chọn xóa báo cáo
P04-Quản Lý CN03- Quản lý
Req04-01-TimkiemTTNV Nhập thông tin nhân viên
để tìm kiếm như mã nhân
viên, tên nhân viên….
Req04-02-ThemNV Nhập thông tin nhân viên
cần thêm
Req04-03-XoaNV Xóa nhân viên muốn xóa
Req04-04-ViewTTNV Hiển thị ra màn hình
Req04-05-
ChinhSuaTTNV
Thay đổi các thông tin
nhân viên như mã nhân
viên , tên nhân viên, địa
chỉ…..
13
P05-Quản lí Kho CN05- Quản lý kho
Req05-01-
KiemTraSachTon
Bấm vào hàng tồn sẽ hiển
thị ra tất cả các sách còn
tồn trong kho
Req05-02-SuaTTSachTon Nhập thông tin sách cần
sửa sau đó sửa thông tin
sai về sách tồn trong kho
Req05-03-
KiemTraTinhTrangSach
Nhập mã sách, tên sách…
Hiển thị tình trạng sách
2. Phân tích ca sử dụng
2.1. Chi tiết các gói
2.1.1.Gói khách hàng
Hình 3.2: Sơ đồ chi tiết về gói khách hàng
14
2.1.2.Gói đăng nhập
Hình 3.3: sơ đồ chi tiết về gói đăng nhập
2.1.3.Gói quản lý
Hình 3.4: Sơ đồ chi tiết về gói quản lý
15
2.1.4.Gói kế toán
Hình 3.5: Sơ đồ chi tiết về gói kế toán
2.1.5. Gói quản lý kho
Hình 3.6: Sơ đồ chi tiết về quản lí kho
16
3. Bảng thống kê UseCase
Use case Yêu
cầu
Tác nhân Sơ đồ
P02 gói khách hàng Khách Hàng 3.2
UC01-01 tra cứu
thông tin sách
3.2
UC01-02 thanh toán 3.2
UC01-03 hủy mua
hàng
3.2
P01 gói đăng nhập Người dùng(nhân viên, người quản
lý)
3.3
UC02-01 login 3.3
UC02-02 check girhts 3.3
UC02-03 registr 3.3
P03 gói quản lý Quản lý(người quản lý,nhân viên
quản lý)
3.4
UC03-01 tìm kiếm
thông tin nhân viên
3.4
UC03-02 thêm nhân
viên
3.4
UC03-03 xóa nhân
viên
3.4
UC03-04 chỉnh sửa
thông
tin nhân viên
3.4
UC03-05 view thông
tin nhân viên
3.4
P04 gói kế toán Kế toán( nhân viên kế toán) 3.5
UC04-01 báo cáo 3.5
17
UC04-02 báo cáo chi
tiết
3.5
UC04-03 sửa báo cáo 3.5
UC04-04 thống kê
doanh thu
3.5
UC04-05 xóa báo cáo 3.5
P05 gói quản lý kho Quản lý kho(nhân viên quản lý
kho)
3.6
UC05-01 kiểm tra
sách tồn
3.6
UC05-02 sửa thông tin
sách tồn
3.6
UC05-03 kiểm tra tình
trạng sách
3.6
18
4. Các UseCase(vẽ + mô tả )
4.1.use case khác
Hình 3.7: Sơ đồ usecase gói khách hàng
Tên use case Khách hàng
Tác nhân Khách hàng(người mua hàng)
Mục đích Khách hàng đến mua hàng
Mô tả Các công việc như
-Tìm kiếm thông tin mặt hàng
-thanh toàn hóa đơn
- mua hang hoặc huỷ mua
19
4.2. Usecase đăng nhập
Hình 3. 8:Sơ đồ usecase gói đăng nhập
Tên use case Đăng nhập
Tác nhân User
Mục đích Xác nhận quyền có được truy cập vào
hệ thống hay không
Mô tả Các công việc như
-đăng nhập vào hệ thống nhập vào tên
đăng nhập và mật khẩu
20
4.3.Usecase quản lý
Hình 3.9: Sơ đồ usecase gói quản lý
Tên use case Quản lý nhân viên
Tác nhân Quản lý (người quản lý)
Mục đích Cập nhập thông tin của nhân viên
(thêm, sửa, xóa hay tìm kiếm) gúp
công việc quản lý dễ dàng hơn
Mô tả Các công việc như
-Tìm kiếm thông tin nhân viên
-Cập nhập thông tin nhân viên(thêm,
sửa, xóa)
-Hiển thị danh sách nhân viên
21
22
4.4 . Usecase kế toán
Hình 3.10: Sơ đồ usecase gói kế toán
Tên use case Kế toán
Tác nhân Kế toán ( nhân viên kế toán)
Mục đích Thống kê các hoạt động của nhà sách
như thống kê thu chi,thống kê sách
tồn...và lập báo cáo là một phần trong
hoạt động quản lý nhà sách
Mô tả Các công việc như
-lập báo cáo
- chỉnh sử báo cáo
-Thống khê doanh thu hay thu chi theo
chỉ định
23
4.5. Usecase quản lý kho
Hình 3.11: Sơ đồ usecase gói quản lý kho
Tên use case Quản lý kho
Tác nhân Quản lý kho ( nhân viên quản lý kho)
Mục đích Quản lý sách tồn đọng trong kho và
chất lượng sách
Mô tả Các công việc như
-kiểm tra sách tồn theo tuần , tháng,
năm, quý
- kiểm tra chất lượng sách
- tổng hợp thông tin về hàng tồn và
thông tin sách trong kho
24
CHƯƠNG 4 :THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1. Thiết kế sơ đồ lớp
1.1. Package Diagram
Hình 4. 1: Sơ đồ gói
25
2.2. Class Diagram
Hình 4. 2: Sơ đồ lớp thực thể
26
2. Các sơ đồ thiết kế khác
2.1. Bảng UseCase, Sequence Diagram, Communication Diagram và State
Diagram
Usecase Sequence
Diagram
Communicatio
n
Diagram
State
Diagram
P01 gói đăng nhập Hình 5.1.2 Hình 5.2.2 Đang xây
dựng
UC01-01 login
UC01-02 check rights
UC01-03 register
P02 gói khách hàng Hình 5.1.1 Hình 5.2.1 Đang xây
dựng
UC02-01 tra cứu thông tin sách
UC02-02 thanh toán
UC02-03 hủy mua hàng
P03 gói quản lý Hình 5.1.3 Hình 5.2.3 Đang xây
dựng
UC03-01 tìm kiếm thông tin
nhân viên
UC03-02 thêm nhân viên
UC03-03 xóa nhân viên
UC03-04 chỉnh sửa thông tin
nhân viên
UC03-05 view thông tin nhân
viên
P04 gói kế toán Hình 5.1.4 Hình 5.2.4 Đang xây
dựng
UC04-01 báo cáo
UC04-02 báo cáo chi tiết
UC04-03 sửa báo cáo
UC04-04 thống kê doanh thu
UC04-05 xóa báo cáo
P05 gói quản lý kho Hình 5.1.5 Hình 5.2.5 Đang xây
dựng
UC05-01 kiểm tra sách tồn
UC05-02 sửa thông tin sách tồn
UC05-03 kiểm tra tình trạng
sách
27
28
2.2. Sequence Diagrams
2.2.1. Sequence Diagrams Khách hàng
Hình 4.3: Sequence diagram chức năng mua hang thuộc gói Khách hàng
2.2.2. Sequence Diagrams Đăng nhập
Hình 4.4: Sequence diagram chức năng đăng nhập thuộc gói đăng nhập
29
2.2.3. Sequence Diagrams Quản lý
Hình 4.5: Sequence diagram chức năng quản lí nhân viên thuộc gói Quản Lý
2.2.4. Sequence Diagrams Kế toán
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng thống kê thuộc gói Kế Toán
30
2.2.5. Sequence Diagrams quản lý kho
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng kiểm tra hàng tồn thuộc gói Quản lý
kho
31
2.3. Communication Diagram
2.3.1. Communication Diagram khách hàng
Hình 4.7: Khách Hàng
2.3.2. Communication Diagram đăng nhập
Hình 4.8:Đăng Nhập
32
2.3.3. Communication Diagram quản lý
Hình 4.9: Quản Lý
2.3.4. Communication Diagram kế toán
Hình 4.10,a: Kế Toán
33
Hình 4.10,b: Kế Toán
Hình 4.10,c: Kế Toán
34
Hình 4.10,d:Kế Toán
2.3.5. Communication Diagram quản lý kho
Hình 4.11: Quản lý kho
35
3. Code Generation (sinh mã)
3.1. Code Generation khách hàng( customer)
3.1.1. Code Generation customer.h
#ifndef CUSTOMER_H
#define CUSTOMER_H
class customer : user {
private:
string customerName;
string address;
string email;
sting creditCardInformation;
string accountBalance;
public:
void updateProfileCustomer();
};
#endif
3.1.2. Code Generation customer.cpp
#include "customer.h"
void customer::updateProfileCustomer() {
// TODO - implement customer::updateProfileCustomer
throw "Not yet implemented";
}
3.2. Code Generation đăng nhập(user)
3.2.1. Code Generation user.h
#ifndef USER_H
#define USER_H
class user {
private:
string userID;
string password;
36
string loginStatus;
date registerDate;
public:
bool verifyLogin();
void updateProfile();
void checkOutTheRight();
};
#endif
3.2.2. Code Generation user.cpp
#include "user.h"
bool user::verifyLogin() {
// TODO - implement user::verifyLogin
throw "Not yet implemented";
}
void user::updateProfile() {
// TODO - implement user::updateProfile
throw "Not yet implemented";
}
void user::checkOutTheRight() {
// TODO - implement user::checkOutTheRight
throw "Not yet implemented";
}
3.3. Code Generation nhà cung cấp(provider)
3.3.1. Code Generation provider.h
#ifndef PROVIDER_H
#define PROVIDER_H
37
class provider : user {
private:
string providerID;
string address;
int phoneNumber;
public:
void updateProfileProvider();
void updateBookProvider();
void findBook();
};
#endif
3.3.2. Code Generation provider.cpp
#include "provider.h"
void provider::updateProfileProvider() {
// TODO - implement provider::updateProfileProvider
throw "Not yet implemented";
}
void provider::updateBookProvider() {
// TODO - implement provider::updateBookProvider
throw "Not yet implemented";
}
void provider::findBook() {
// TODO - implement provider::findBook
throw "Not yet implemented";
}
3.4. Code Generation quản lý(administrator)
3.4.1. Code Generation administrator.h
#ifndef ADMINISTRATOR_H
#define ADMINISTRATOR_H
38
class administrator : user {
private:
string adminName;
string email;
int phoneNumber;
public:
void updateProfile();
};
#endif
3.4.2. Code Generation administrator.cpp
#include "administrator.h"
void administrator::updateProfile() {
// TODO - implement administrator::updateProfile
throw "Not yet implemented";
3.5. Code Generation kế toán(accountant)
3.5.1. Code Generation accountant.h
#ifndef ACCOUNTANT_H
#define ACCOUNTANT_H
class accountant : administrator {
private:
string accountantName;
int phoneNumber;
string address;
public:
void createReport();
void editReport();
};
39
#endif
3.5.2. Code Generation accountant.cpp
#include "accountant.h"
void accountant::createReport() {
// TODO - implement accountant::createReport
throw "Not yet implemented";
}
void accountant::editReport() {
// TODO - implement accountant::editReport
throw "Not yet implemented";
}
3.6. Code Generation sách(book)
3.6.1. Code Generation book.h
#ifndef BOOK_H
#define BOOK_H
class book {
private:
string bookID;
string warehouse;
string genre;
float price;
string authorName;
string bookInventory;
public:
void updateBook();
void bookInventory();
void deleteBook();
void insertBook();
};
40
#endif
3.6.2. Code Generation book.cpp
#include "book.h"
void book::updateBook() {
// TODO - implement book::updateBook
throw "Not yet implemented";
}
void book::bookInventory() {
// TODO - implement book::bookInventory
throw "Not yet implemented";
}
void book::deleteBook() {
// TODO - implement book::deleteBook
throw "Not yet implemented";
}
void book::insertBook() {
// TODO - implement book::insertBook
throw "Not yet implemented";
}
3.7. Code Generation nhân viên(employee)
3.7.1. Code Generation employee.h
#ifndef EMPLOYEE_H
#define EMPLOYEE_H
class employee : user {
private:
string employeeName;
string address;
string email;
41
public:
void updateProfileEmployee();
void orderEmployee();
void findEmployee();
void RevenueStatisticsPerEmployee();
void viewListEmployee();
};
#endif
3.7.2. Code Generation employee.cpp
#include "employee.h"
void employee::updateProfileEmployee() {
// TODO - implement employee::updateProfileEmployee
throw "Not yet implemented";
}
void employee::orderEmployee() {
// TODO - implement employee::orderEmployee
throw "Not yet implemented";
}
void employee::findEmployee() {
// TODO - implement employee::findEmployee
throw "Not yet implemented";
}
void employee::RevenueStatisticsPerEmployee() {
// TODO - implement employee::RevenueStatisticsPerEmployee
throw "Not yet implemented";
}
void employee::viewListEmployee() {
// TODO - implement employee::viewListEmployee
42
throw "Not yet implemented";
}
3.8. Code Generation quản lý kho(warehouse manage)
3.8.1. Code Generation warehouseManage.h
#ifndef WAREHOUSE MANAGE_H
#define WAREHOUSE MANAGE_H
class warehouse_manage : administrator {
private:
string warehouseManageName;
string address;
int phoneNumber;
string email;
date dateCreate;
string booksStatus;
public:
void findBookInventory();
void viewBookInventory();
void viewInformation();
};
#endif
3.8.2. Code Generation warehouseManage.cpp
#include "warehouse manage.h"
void warehouse_manage::findBookInventory() {
// TODO - implement warehouse manage::findBookInventory
throw "Not yet implemented";
}
void warehouse_manage::viewBookInventory() {
// TODO - implement warehouse manage::viewBookInventory
43
throw "Not yet implemented";
}
void warehouse_manage::viewInformation() {
// TODO - implement warehouse manage::viewInformation
throw "Not yet implemented";
}
3.9. Code Generation kho(warehouse)
3.9.1. Code Generation warehouse.h
#ifndef WAREHOUSE_H
#define WAREHOUSE_H
class warehouse {
private:
string warehouseID;
string bookID;
public:
void updateProfileWarehouse();
void checkBookInventoryWarehouse();
void viewBookInventory();
};
#endif
3.9.2. Code Generation warehouse.cpp
#include "warehouse.h"
void warehouse::updateProfileWarehouse() {
// TODO - implement warehouse::updateProfileWarehouse
throw "Not yet implemented";
}
44
void warehouse::checkBookInventoryWarehouse() {
// TODO - implement warehouse::checkBookInventoryWarehouse
throw "Not yet implemented";
}
void warehouse::viewBookInventory() {
// TODO - implement warehouse::viewBookInventory
throw "Not yet implemented";
}
3.10. Code Generation order
3.10.1 Code Generation order.h
#ifndef ORDER_H
#define ORDER_H
class order {
private:
string orderID;
date dateCreate;
date dateSale;
string customerName;
string customerID;
string status;
public:
void createOrder();
void deleteOrder();
void updateOrder();
};
#endif
3.10.2. Code Generation order.cpp
#include "order.h"
void order::createOrder() {
45
// TODO - implement order::createOrder
throw "Not yet implemented";
}
void order::deleteOrder() {
// TODO - implement order::deleteOrder
throw "Not yet implemented";
}
void order::updateOrder() {
// TODO - implement order::updateOrder
throw "Not yet implemented";
}
3.11. Code Generation order detail
3.11.1. Code Generation orderDetail.h
#ifndef ORDER DETAIL_H
#define ORDER DETAIL_H
class order_detail {
private:
string orderID;
int quantity;
string bookID;
string productID;
float subtotal;
float unitCost;
public:
46
void amouts();
void addOrderDetail();
void removeBook();
void updateQuantityBook();
};
#endif
3.11.2 Code Generation orderDetail.cpp
#include "order detail.h"
void order_detail::amouts() {
// TODO - implement order detail::amouts
throw "Not yet implemented";
}
void order_detail::addOrderDetail() {
// TODO - implement order detail::addOrderDetail
throw "Not yet implemented";
}
void order_detail::removeBook() {
// TODO - implement order detail::removeBook
throw "Not yet implemented";
}
void order_detail::updateQuantityBook() {
// TODO - implement order detail::updateQuantityBook
throw "Not yet implemented";
}
3.12. Code Generation báo cáo( report)
3.12.1. Code Generation report.h
#ifndef REPORT_H
47
#define REPORT_H
class report {
private:
date dateCreate;
int quantity;
string bookID;
string sales;
string outGoings;
public:
void computerSales();
void showOrder();
void createReport();
void editReport();
void removeReport();
void saveReport();
void viewReport();
void deleteReport();
};
#endif
3.12.2. Code Generation report.cpp
#include "report.h"
void report::computerSales() {
// TODO - implement report::computerSales
throw "Not yet implemented";
}
void report::showOrder() {
// TODO - implement report::showOrder
throw "Not yet implemented";
}
void report::createReport() {
// TODO - implement report::createReport
throw "Not yet implemented";
}
48
void report::editReport() {
// TODO - implement report::editReport
throw "Not yet implemented";
}
void report::removeReport() {
// TODO - implement report::removeReport
throw "Not yet implemented";
}
void report::saveReport() {
// TODO - implement report::saveReport
throw "Not yet implemented";
}
void report::viewReport() {
// TODO - implement report::viewReport
throw "Not yet implemented";
}
void report::deleteReport() {
// TODO - implement report::deleteReport
throw "Not yet implemented";
}
3.13. Code Generation báo cáo chi tiết( report detail)
3.13.1. Code Generation reportDetail.h
#ifndef REPORT DETAIL_H
#define REPORT DETAIL_H
class report_detail {
private:
string dateCreate;
string orderID;
public:
49
void removeReportDetail();
void deleteReportDetail();
void createReportDetail();
void editReportDetail();
};
#endif
3.13.2. Code Generation reportDetail.cpp
#include "report detail.h"
void report_detail::removeReportDetail() {
// TODO - implement report detail::removeReportDetail
throw "Not yet implemented";
}
void report_detail::deleteReportDetail() {
// TODO - implement report detail::deleteReportDetail
throw "Not yet implemented";
}
void report_detail::createReportDetail() {
// TODO - implement report detail::createReportDetail
throw "Not yet implemented";
}
void report_detail::editReportDetail() {
// TODO - implement report detail::editReportDetail
throw "Not yet implemented";
}
50
4. Thiết kế giao diện (Use Interface)
Hình 3. 12: Giao Diện Tra lập hóa đơn thuộc gói khách hàng
Hình 3.13: Giao diện đăng nhập của gói user
51
Hình 3.14: thống kê của lớp kế toán
Hình 3.15: tra cứu thông tin của gói quản lí
52
Hình 3.16: quản lý nhân viên thuộc quản lí
Hình 3.17:Kiểm tra sách tồn thuộc gói quản lý kho
53
54
KẾT LUẬN
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các
phương pháp hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp
cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện giải quyết
vấn đề càng nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Tiếp thu ứng dụng
những thành tựu của CNTT trong công việc kinh doanh. Cùng với việc sử dụng
CNTT thực hành cho công việc quản lý, rất cầnnhững hệ thống quản lý hiệu
quả và tối ưu nhất, để góp phần tăng lên tính tích cực của việc quản lý.
Sau thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài chúng em đã đạt được một số
thành tựu sau :
- Nắm bắt quy trình nghiệp vụ bán hàng ở hệ thống cửa hàng sách .
- Hiểu được phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin từ đó áp dụng
hiểu
biết của mình để giải quyết bài toán.
- Có được kinh nghiệm khi tham gia vào các dự án nhỏ để có thể áp dụng các
kiến thức đã học vào thực tiễn.
Xong do kĩ năng lập trình còn kém nên giao diện chưa thực sự thân thiện với
người dùng chỉ đáp ứng được một số yêu cầu của bài toán. Trong thời gian
tới chúng em sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng và bổ sung các chức năng mới
để mang lại sự tiện dụng cho người sử dụng. Trong tương lai chúng em sẽ hoàn
thiện đề tài cố gắng đáp ứng đầy đủ nhất các yêu cầu hệ thống thực đòi hỏi.
Vì vậy kính mong quý thầy cô có thể chỉ bảo để chúng emthể hoàn thành đề
tài này tốt hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !!
55
| 1/63

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ HỌC PHẦN
PHÂN THÍCH THIẾT KẾ HƯỜNG ĐỐI TƯỢNG ĐỀ TI:
QUẢN LÝ HỆ THỐNG NH SÁCH
Sinh viên thực hiện : LÊ XUÂN HONG LONG KIỀU DUY LƯU NGUYỄN CÔNG NGUYÊN NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG ĐON THỊ HÒA
Giảng viên hướng dẫn : PHẠM THỊ KIM DUNG Khoa
: CÔNG NGHỆ THÔNG TIN Chuyên ngành : HTTMDT Lớp : D13HTTMDT1 Khóa : 2018-2023
Hà Nội, ngày...tháng...năm 2019 1 PHIẾU CHẤM ĐIỂM STT Họ và tên Nội dung thực hiện Điểm Chữ ký 1
Lê Xuân Hoàng Long D1,Tổng Hợp Lại,Khách hàng Hình:1.2,3.1,3.6,5.1.1,5.2.1 2 Kiều Duy Lưu
D3. Phân tích yêu cầu,login Hình: 1.1 ,3.2 ,3.7 ,4.1 , 5.1.2 ,5.2.2 3 Nguyễn Công Hình: 1.3 ,3.3 ,3.8 ,5.1.3, Nguyên 5.2.3 4 Nguyễn Thị Huyền
Hình: 1.4 ,3.4 ,3.9 ,4.2 ,5.1.4, Trang 5.2.4, 5 Đoàn Thị Hòa
Hình: 1.5,3.5,3.10,5.1.5,5.2.5 Giảng viên chấm bài:
Họ và tên giảng viên Chữ ký Ghi chú Giảng viên chấm 1: Giảng viên chấm 2: 2 Contents
LỜI NÓI ĐẦU.....................................................................................................5
LỜI CẢM ƠN......................................................................................................8
1 Mô tả input của hệ thống..............................................................................1
2 Mô tả output của hệ thống............................................................................1
CHƯƠNG 2 KHẢO SÁT, LIỆT KÊ YÊU CẦU...............................................3
1.Chức năng của hệ thống...............................................................................3
2. Bảng khảo sát mô tả yêu cầu chức năng....................................................5
3. Activity Diagrams (Các sơ đồ hoạt động)..................................................7
3.1 Log in........................................................................................................7
3.2 Khách Hàng.............................................................................................7
3.3 Quản lý.....................................................................................................8
3.4 Kế toán.....................................................................................................9
3.5 Quản lý kho............................................................................................10
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG..........................................................11
1. Phân tích yêu cầu........................................................................................11
1.1. Packages................................................................................................11
1.2. Bảng yêu cầu.........................................................................................12
2. Phân tích ca sử dụng..................................................................................13
2.1. Chi tiết các gói......................................................................................13
3. Bảng thống kê UseCase..............................................................................16
4. Các UseCase(vẽ + mô tả )..........................................................................18
4.1.use case khác..........................................................................................18
4.2. Usecase đăng nhập..............................................................................19
4.3.Usecase quản lý......................................................................................20
4.4 . Usecase kế toán....................................................................................21
4.5. Usecase quản lý kho.............................................................................22
CHƯƠNG 4 :THIẾT KẾ HỆ THỐNG...........................................................23
1. Thiết kế sơ đồ lớp.......................................................................................23 3
1.1. Package Diagram.................................................................................23
2.2. Class Diagram......................................................................................24
2. Các sơ đồ thiết kế khác..............................................................................25
2.1. Bảng UseCase, Sequence Diagram, Communication Diagram và
State Diagram
..............................................................................................25
2.2. Sequence Diagrams..............................................................................26
2.3. Communication Diagram....................................................................29
3. Code Generation (sinh mã).......................................................................33
4. Thiết kế giao diện (Use Interface).............................................................48
KẾT LUẬN........................................................................................................59 MỤC LỤC HÌNH ẢN 4
Hình 2. 1: Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập..........................................7
Hình 2. 2: Sơ đồ hoạt động chức năng mua hàng...........................................7
Hình 2. 3: Sơ đồ hoạt động chức năng quản lý nhân viên.............................8
Hình 2. 4: Sơ đồ hoạt động chức năng lập báo cáo.........................................9
Hình 2. 5: Sơ đồ hoạt động chức năng kiểm tra sách trong kho...................10
Hình 3.1 sơ đồ phân chia các gói..................................................................11
Hình 3.2: Sơ đồ chi tiết về gói khách hàng...................................................13
Hình 3.3: sơ đồ chi tiết về gói đăng nhập.....................................................14
Hình 3.4: Sơ đồ chi tiết về gói quản lý........................................................14
Hình 3.5: Sơ đồ chi tiết về gói kế toán..........................................................15
Hình 3.6: Sơ đồ chi tiết về quản lí kho.........................................................15
Hình 3.7: Sơ đồ usecase gói khách hàng.....................................................18
Hình 3. 8:Sơ đồ usecase gói đăng nhập........................................................19
Hình 3.9: Sơ đồ usecase gói quản lý............................................................20
Hình 3.10: Sơ đồ usecase gói kế toán...........................................................21
Hình 3.11: Sơ đồ usecase gói quản lý kho....................................................22
Hình 4. 1: Sơ đồ gói......................................................................................23
Hình 4. 2: Sơ đồ lớp thực thể........................................................................24
Hình 4.3: Sequence diagram chức năng mua hang thuộc gói Khách hàng...26
Hình 4.4: Sequence diagram chức năng đăng nhập thuộc gói đăng nhập.....26
Hình 4.5: Sequence diagram chức năng quản lí nhân viên thuộc gói Quản
Lý..................................................................................................................27
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng thống kê thuộc gói Kế Toán..........27
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng kiểm tra hàng tồn thuộc gói Quản lý
kho.................................................................................................................28
Hình 4.7: Khách Hàng..................................................................................29
Hình 4.8:Đăng Nhập.....................................................................................29
Hình 4.9: Quản Lý........................................................................................30
Hình 4.10,a: Kế Toán....................................................................................30 5
Hình 4.10,b: Kế Toán....................................................................................31
Hình 4.10,c: Kế Toán....................................................................................31
Hình 4.10,d:Kế Toán.....................................................................................32
Hình 4.11: Quản lý kho.................................................................................32
Hình 3. 12: Giao Diện Tra lập hóa đơn thuộc gói khách hàng.....................56
Hình 3.13: Giao diện đăng nhập của gói user...............................................56
Hình 3.14: thống kê của lớp kế toán.............................................................57
Hình 3.15: tra cứu thông tin của gói quản lí.................................................57
Hình 3.16: quản lý nhân viên thuộc quản lí..................................................58
Hình 3.17:Kiểm tra sách tồn thuộc gói quản lý kho.....................................58 6 LỜI NÓI ĐẦU
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, công nghệ thông tin đã trở thành một
công nghệ mũi nhọn, nó là ngành khoa học kỹ thuật không thể thiếu trong việc
áp dụng vào các hoạt động xã hội như: quản lý hệ thống thư viện sách, kinh tế,
thông tin, kinh doanh, và mọi hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu…
Ở nước ta hiện nay, việc áp dụng vi tính hóa trong quản lý tại các cơ quan,
xí nghiệp, tổ chức đang rất phổ biến và trở nên cấp thiết, bởi ngành nghề nào
cũng đòi hỏi con người phải xử lý khối lượng công việc khổng lồ, và những kiến
thức, những suy nghĩ, những đào tạo chuyên sâu. Một vấn đề cấp thiết
đặt ra trong quản lý là làm thế nào để chuẩn hóa cách xử lý dữ liệu ở trường
học, chính vì thế chúng em chọn đề tài “Quản lý hệ thống nhà sách ” trong bài
báo cáo bộ môn phân tích thiết kế hướng đối tượng lần này.
Mặc dù đã rất cố gắng để hoàn thành công việc, nhưng do thời gian có
hạn và thiếu kinh nghiệm cũng như kỹ năng chưa cao nên việc phân tích và thiết
kế còn nhiều thiếu sót, kính mong quý thầy cô và các bạn góp ý, bổ sung để
chúng em hoàn thiện cho bài tập tốt hơn nữa. 7 LỜI CẢM ƠN
Ngày nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã trở nên phổ biến trong
hầu hết mọi cơ quan, doanh nghiệp, trường học đặc biệt là việc áp dụng các giải
pháp tin học trong công tác quản lý.
- Trong ít năm trở lại đây, với tốc độ phát triển như vũ bão, CNTT đang dần làm
cho cuộc sống của con người trở nên thú vị và đơn giản hơn. Vì vậy để bắt kịp
với nhịp độ phát triển của xã hội, những kiến thức học được trên giảng đường là
vô cùng quan trọng đối với mỗi Sinh viên chúng em.
- Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy, cô bộ môn đã tận tình giảng dạy
chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Nhờ có sự chỉ dạy tận tình của
các thầy,cô để giúp chúng em hoàn thành đồ án này.
- Chúng em chân thành xin gửi lời cảm ơn đặc biệt đến cô giáo Phạm Thị Kim
Dung người đã tận tình hướng dẫn môn phân tích thiết kế hướng đối tượng cho
chúng em trong từng buổi học.Cô đã giúp trang bị cho chúng em kiến thức môn
học và hơn cả là động lực để tiếp tục trên con đường trinh phục công nghệ.
Chúng em xin chân thành cảm ơn thầy cô! 8
CHƯƠNG 1 MÔ TẢ HỆ THỐNG
1 Mô tả input của hệ thống
Để hệ thống có thể hoạt động được cần có các luồng thông tin input đầy đủ như sau:
- Thông tin nhà sách: Thông Tin Nhà Sách, Địa Chỉ nhà sách, Mã Nhà Sách, Tên Nhà Sách
- Nhân Viên: Tên Nhân Viên, Địa Chỉ, Gmail
- Khách Hàng: Số tk ngân hàng, Thông Tin Của Thẻ, Tên Khách Hàng, Địa Chỉ, Email - Hóa Đơn:
Mã Hóa Đơn, Ngày tạo, Ngày bán, Tên khách hàng, Tình Trạng, Mã Khách Hàng
- Chi Tiết Hóa Đơn:Mã hóa đơn, Số Lượng, Mã Sách, Mã sản xuất, Tổng tiền , Thanh Toán
- Nhà Cung Cấp : Mã Nhà cung cấp, Địa Chỉ, Số Điện Thoại
- Sách: Mã Sách, Mã Kho, Thể Loại, Gía, Tên tác Gỉa, Hàng Tồn
- USER: Mã user, Mật Khẩu, Tài Khoản, Đăng Kí, - Kho: Mã Kho,Mã Sách
- Quản Lý: Tên Quản Lý, Email, Số Điện Thoại,
- Quản Lý Kho : Tên Quản Lý Kho, Địa Chỉ, Mail, Số Điện Thoại, Ngày tạo, Tình Trạng Sách
- Kế Toán :Tên Kế Toán, Số Điện Thoại, Địa Chỉ, Chi, Thu
- Báo Cáo :Ngày Tạo, Số Lượng, Doanh Thu , Mã Sách, Thu, Chi
- Báo Cáo Chi Tiết: Ngày tạo, Số Lượng
2 Mô tả output của hệ thống
Với các thông tin input được cung cấp hệ thống sẽ xử lý để cho ra các thông
tin dưới dạng báo cáo , thống kê để tiện cho việc quản lý như :
- Nhà Cung Cấp: Cập Nhật Hồ Sơ, Cập Nhật sách nhà cung cấp, Tìm sách
- Sách: Cập Nhật Sách, Delete Sách, Thêm Sách,
- Khách Hàng: Cập Nhật hồ sơ
- Hóa Đơn: Tạo hóa đơn, Xóa hóa đơn, Cập Nhật Hóa Đơn, 1
- Chi Tiết Hóa Đơn:Thành Tiền, Thêm sách, Xóa Sách, Cập Nhật só lượng sách
- Kho : Cập Nhật Hồ Sơ, Kiểm Tra hàng tồn, Xem hàng tồn,
- User: Cập Nhật Hóa Đơn, Kiểm tra quyền
- Nhân Viên: Cập nhật hồ sơ, tìm thông tin nhân viên
- Quản Lý: Tạo báo cáo, Chỉnh sửa báo cáo
- Quản Lý Kho: Xem sách, Tìm sách tồn, Xem sách tồn
- Báo Cáo Chi Tiết : Tạo báo cáo, Sửa báo cáo,Xóa báo cáo
- Kế Toán: Xem Hàng Tồn,Tìm kiếm hàng tồn
- Báo Cáo: Xem hóa đơn, tạo báo cáo, sửa báo cáo,xóa báo cáo,thống kê hệ thống. 2
CHƯƠNG 2 KHẢO SÁT, LIỆT KÊ YÊU CẦU
1.Chức năng của hệ thống Khái quát cơ sở
- Thông tin nhà sách: Nhà sách Long và những người bạn
- Địa chỉ: Ngõ 2 Phạm Văn Đồng, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Nhà sách gồm 6 nhân viên, trong đó:
+ 1 quản lý chính (Chủ cửa hàng và tiếp nhận yêu cầu khách hàng) + 1 nhân viên thu ngân + 1 quản lý kho +2 nhân viên phục vụ + 1 nhân viên kế toán
Các phương pháp sử dụng :
- Các nguồn thông tin điều tra: Tài liệu và các phần mềm download từ mạng (tham khảo).
- Quan sát hoạt động của cửa hàng tại chỗ.
- Phỏng vấn trực tiếp các chủ cửa hàng. *Kế hoạch phỏng vấn:
- Người được hỏi: Nhà sách Đức Thọ.
- Người hỏi: Đoàn Thị Hòa
Địa chỉ: đường Láng, Đống Đa, HN. Thời gian hẹn: 28/11/2019.
Thời điểm bắt đầu:8h20’.
Thời điểm kết thúc:9h00’. Đối tượng:
Đối tượng được hỏi là nhân viên trong cửa hàng.
Dữ liệu cần thu thập là công việc nhập sách, bán sách, thu chi, quản
lý nhà sách diễn ra như thế nào, gồm các khâu nào.
Cần thỏa thuận dữ liệu phải đúng với hoạt động thực tế. Các yêu cầu đòi hỏi:
Người được hỏi là nhân viên làm việc trong của hàng gồm vị trí phục vụ,
quản lý, quản lý kho, kế toán biết rõ về công việc mình đang làm. Chương trình: - Giới thiệu 3 - Tổng quan về dự án
- Tổng quan về phỏng vấn
Chủ đề sẽ đề cập: Vấn đề trong mua bán sách của nhà sách. Chủ đề 1:
Câu hỏi 1: Với điều kiện nào thì các chị đổi trả cho khách?
Trả lời: Chúng tôi sẽ đổi trả cho khách khi khách đưa ra phiếu giao hàng
và lỗi do bên chúng tôi trong 3 ngày sau khi thanh toán (hoặc hóa đơn mua bán sau 3 ngày thanh toán). Chủ đề 2:
Câu hỏi 1: Quá trình mua và bán hàng của cửa hàng diễn ra như thế nào?
Trả lời: Khi đáp ứng nhu cầu của khách hàng cửa hàng sẽ nhập thông tin
sách, số lượng và báo giá tiền cho khách hàng thanh toán.
Những nhận định đánh giá
Sau khi đi khảo sát ở nhà sách trên chúng em thấy việc quản lý nhà sách của
cửa hàng này vẫn còn mang nặng tính thủ công truyền thống các thông tin chi
tiết của sản phẩm vẫn còn phải ghi chép hoặc in ấn ra bản word để lưu giữ và
quản lý, chưa có cách quản lý thỏa đáng, các vị trí chưa thực hiện hết chức năng của mình.
Tổng hợp dữ liệu sau khảo sát và bài toán
Cửa hàng sẽ nhập hàng từ nhà cung cấp. Khi có nhu cầu nhập hàng cửa hàng
sẽ nhận được các thông tin chi tiết về các loại sách muốn nhập từ nhà cung cấp.
Thông tin về sách muốn nhập gồm có mã sách trên sách, mã nhà cung cấp, số
lượng, đơn giá, ngày nhập, thành giá tiền… Nếu cửa hàng có nhu cầu muốn
nhập các loại sách này cửa hàng phải gửi đơn đặt hàng đến cho nhà cung cấp sau
đó tiến hành làm báo giá các loại thiết bị cho khách hàng nhà cung cấp sẽ đáp
ứng nhu cầu nhập hàng của khách hàng bằng việc giao hàng cho cửa hàng theo
đơn đặt hàng và có kèm theo hóa đơn thanh toán cửa hàng nhập sách thông qua
biên lai thanh toán tiền sau đó sẽ ghi vào sổ kho. Quản lý kho sẽ kiểm tra thông
tin sách có trong kho (số lượng và chất lượng) và sẽ sửa lại thông tin. Kế toán sẽ
dựa vào đó thực hiện yêu cầu báo cáo về sách và thu chi để làm báo cáo doanh thu. Quản lý
Khách hàng có nhu cầu mua sách sẽ gửi yêu cầu đến quầy thanh toán, nhân
viên sẽ gửi bảng báo giá sách cho khách. Nếu khách đồng ý mua thì nhân viên 4
sẽ yêu cầu thanh toán. Sau mỗi thời gian nhất định kế toán sẽ tổng hợp lại tình
hình mua bán của cửa hàng để báo cáo cho chủ cửa hàng. Chủ cửa hàng là người
quyết định mọi công việc.
2. Bảng khảo sát mô tả yêu cầu chức năng.
- Các chức năng + mô tả + trạng thái + Activity Diagram Chức năng Mô tả Trạng thái Activity diagram CN01- Log in Người dùng sử Đang xây dựng 1.1:Sơ đồ hoạt dụng mật khẩu và động log in tên đăng nhập để đăng nhập=>thông tin sẽ được kiểm tra và cấp quyền cho người dùng nếu đúng=>hiện thị thông tin đăng nhập. CN02- Khách Khách hàng đem Đang xây dựng 1.2:Sơ đồ hoạt hàng sản phẩm tới quầy động khách hàng thanh toán, nhân viên sẽ tiếp nhận sản phẩm, tìm mã sản phẩm: + không thỏa mãn thì sẽ nhập mã sản phẩm bằng tay. + thỏa mãn thì nhân viên sẽ lập hóa đơn=> in hóa đơn và yêu cầu thanh toán=> khách nhận hóa đơn và thanh toán=> hoàn tất. CN03- Quản lý
Tiếp nhận yêu cầu Đang xây dựng 1.3 Sơ đồ hoạt cập nhật thông tin động Quản Lý nhân viên=> lựa chọn hình thức cập nhật thông tin: 5 thêm, sửa, xóa; sau đó nhập vào cơ sở dữ liệu nhân viên=> lưu lại=> hoàn tất. CN04- Kế toán
Tiếp nhận yêu cầu Đang xây dựng 1.4: Sơ đồ hoạt báo cáo=> lựa động Kế Toán chọn hình thức báo cáo=> kiểm tra số lượng sách bán, sách nhập và thống kê thu chi=>tính toán doanh thu=>lập báo cáo=> xem lại thông tin báo cáo và lưu lại báo cáo=> hoàn tất. CN05- Quản lý Quản lý kho tiếp Đang xây dựng 1.5: Sơ đồ hoạt kho nhận yêu cầu tra động Quản Lý cứu thông tin sách tồn kho: thông tin về số lượng và chất lượng=>lựa chọn tìm kiếm, tra cứu=>nhận kết quả được trả về=>sửa thông tin sách tồn trong kho=>kết thúc. 6
3. Activity Diagrams (Các sơ đồ hoạt động) 3.1 Log in
Hình1.1 S Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập
Hình 2. 1: Sơ đồ hoạt động chức năng đăng nhập 3.2 Khách Hàng 7
Hình 2. 2: Sơ đồ hoạt động chức năng mua hàng 8 3.3 Quản lý
Hình 2. 3: Sơ đồ hoạt động chức năng quản lý nhân viên 9 3.4 Kế toán
Hình 2. 4: Sơ đồ hoạt động chức năng lập báo cáo 10 3.5 Quản lý kho
Hình 2. 5: Sơ đồ hoạt động chức năng kiểm tra sách trong kho 11
CHƯƠNG 3 PHÂN TÍCH HỆ THỐNG 1. Phân tích yêu cầu 1.1. Packages
Hình 3.1 sơ đồ phân chia các gói 12 1.2. Bảng yêu cầu
gói + yêu cầu + chức năng Gói/yêu cầu Mô tả Chức năng P01- Gói Đăng nhập CN01- Log in Req01-01- DangNhap Nhập mật khẩu và tài khoản Req01-02- DangKy
Tạo mật khẩu, tài khoản và thông tin người dùng
Req01-02-KiemTraQuyen Hệ thống kiểm tra quyền P02- Khách Hàng CN02- Khách Hàng Req02-01-TraCuuTT Nhập thông tin cần tra cứu Req02-02-ThanhToan
Chọn các hình thức thanh toán Req02-03-HuyMuaHang Chon Hủy mua hàng P03-Kế Toán CN04- Kế toán Req03-01-BaoCao
Hiển thị từng doanh mục oder
Req03-02-BaoCaoChiTiet Hiển thị ra từng oder Req03-03-ThongKe
Chọn thống kê hiển thị ra Doanh thu…. Req03-04-SuaBaoCao Chọn sửa báo cáo, thay
đổi thông tin báo cáo hoặc báo cáo chi tiết Req03-05-XoaBaoCao Chọn xóa báo cáo P04-Quản Lý CN03- Quản lý
Req04-01-TimkiemTTNV Nhập thông tin nhân viên
để tìm kiếm như mã nhân viên, tên nhân viên…. Req04-02-ThemNV Nhập thông tin nhân viên cần thêm Req04-03-XoaNV Xóa nhân viên muốn xóa Req04-04-ViewTTNV Hiển thị ra màn hình Req04-05- Thay đổi các thông tin ChinhSuaTTNV nhân viên như mã nhân
viên , tên nhân viên, địa chỉ….. 13 P05-Quản lí Kho CN05- Quản lý kho Req05-01-
Bấm vào hàng tồn sẽ hiển KiemTraSachTon
thị ra tất cả các sách còn tồn trong kho
Req05-02-SuaTTSachTon Nhập thông tin sách cần
sửa sau đó sửa thông tin sai về sách tồn trong kho Req05-03-
Nhập mã sách, tên sách… KiemTraTinhTrangSach
Hiển thị tình trạng sách
2. Phân tích ca sử dụng 2.1. Chi tiết các gói 2.1.1.Gói khách hàng
Hình 3.2: Sơ đồ chi tiết về gói khách hàng 14 2.1.2.Gói đăng nhập
Hình 3.3: sơ đồ chi tiết về gói đăng nhập 2.1.3.Gói quản lý
Hình 3.4: Sơ đồ chi tiết về gói quản lý 15 2.1.4.Gói kế toán
Hình 3.5: Sơ đồ chi tiết về gói kế toán 2.1.5. Gói quản lý kho
Hình 3.6: Sơ đồ chi tiết về quản lí kho 16
3. Bảng thống kê UseCase Use case Yêu Tác nhân Sơ đồ cầu P02 gói khách hàng Khách Hàng 3.2 UC01-01 tra cứu 3.2 thông tin sách UC01-02 thanh toán 3.2 UC01-03 hủy mua 3.2 hàng P01 gói đăng nhập
Người dùng(nhân viên, người quản 3.3 lý) UC02-01 login 3.3 UC02-02 check girhts 3.3 UC02-03 registr 3.3 P03 gói quản lý
Quản lý(người quản lý,nhân viên 3.4 quản lý) UC03-01 tìm kiếm 3.4 thông tin nhân viên UC03-02 thêm nhân 3.4 viên UC03-03 xóa nhân 3.4 viên UC03-04 chỉnh sửa 3.4 thông tin nhân viên UC03-05 view thông 3.4 tin nhân viên P04 gói kế toán
Kế toán( nhân viên kế toán) 3.5 UC04-01 báo cáo 3.5 17 UC04-02 báo cáo chi 3.5 tiết UC04-03 sửa báo cáo 3.5 UC04-04 thống kê 3.5 doanh thu UC04-05 xóa báo cáo 3.5 P05 gói quản lý kho
Quản lý kho(nhân viên quản lý 3.6 kho) UC05-01 kiểm tra 3.6 sách tồn UC05-02 sửa thông tin 3.6 sách tồn UC05-03 kiểm tra tình 3.6 trạng sách 18
4. Các UseCase(vẽ + mô tả ) 4.1.use case khác
Hình 3.7: Sơ đồ usecase gói khách hàng Tên use case Khách hàng Tác nhân
Khách hàng(người mua hàng) Mục đích Khách hàng đến mua hàng Mô tả Các công việc như
-Tìm kiếm thông tin mặt hàng -thanh toàn hóa đơn - mua hang hoặc huỷ mua 19
4.2. Usecase đăng nhập
Hình 3. 8:Sơ đồ usecase gói đăng nhập Tên use case Đăng nhập Tác nhân User Mục đích
Xác nhận quyền có được truy cập vào hệ thống hay không Mô tả Các công việc như
-đăng nhập vào hệ thống nhập vào tên đăng nhập và mật khẩu 20 4.3.Usecase quản lý
Hình 3.9: Sơ đồ usecase gói quản lý Tên use case Quản lý nhân viên Tác nhân
Quản lý (người quản lý) Mục đích
Cập nhập thông tin của nhân viên
(thêm, sửa, xóa hay tìm kiếm) gúp
công việc quản lý dễ dàng hơn Mô tả Các công việc như
-Tìm kiếm thông tin nhân viên
-Cập nhập thông tin nhân viên(thêm, sửa, xóa)
-Hiển thị danh sách nhân viên 21 22
4.4 . Usecase kế toán
Hình 3.10: Sơ đồ usecase gói kế toán Tên use case Kế toán Tác nhân
Kế toán ( nhân viên kế toán) Mục đích
Thống kê các hoạt động của nhà sách
như thống kê thu chi,thống kê sách
tồn...và lập báo cáo là một phần trong
hoạt động quản lý nhà sách Mô tả Các công việc như -lập báo cáo - chỉnh sử báo cáo
-Thống khê doanh thu hay thu chi theo chỉ định 23
4.5. Usecase quản lý kho
Hình 3.11: Sơ đồ usecase gói quản lý kho Tên use case Quản lý kho Tác nhân
Quản lý kho ( nhân viên quản lý kho) Mục đích
Quản lý sách tồn đọng trong kho và chất lượng sách Mô tả Các công việc như
-kiểm tra sách tồn theo tuần , tháng, năm, quý
- kiểm tra chất lượng sách
- tổng hợp thông tin về hàng tồn và thông tin sách trong kho 24
CHƯƠNG 4 :THIẾT KẾ HỆ THỐNG
1. Thiết kế sơ đồ lớp 1.1. Package Diagram Hình 4. 1: Sơ đồ gói 25 2.2. Class Diagram
Hình 4. 2: Sơ đồ lớp thực thể 26
2. Các sơ đồ thiết kế khác
2.1. Bảng UseCase, Sequence Diagram, Communication Diagram và State Diagram
Usecase Sequence Communicatio State Diagram n Diagram Diagram P01 gói đăng nhập Hình 5.1.2 Hình 5.2.2 Đang xây dựng UC01-01 login UC01-02 check rights UC01-03 register P02 gói khách hàng Hình 5.1.1 Hình 5.2.1 Đang xây dựng
UC02-01 tra cứu thông tin sách UC02-02 thanh toán UC02-03 hủy mua hàng P03 gói quản lý Hình 5.1.3 Hình 5.2.3 Đang xây dựng
UC03-01 tìm kiếm thông tin nhân viên UC03-02 thêm nhân viên UC03-03 xóa nhân viên
UC03-04 chỉnh sửa thông tin nhân viên UC03-05 view thông tin nhân viên P04 gói kế toán Hình 5.1.4 Hình 5.2.4 Đang xây dựng UC04-01 báo cáo UC04-02 báo cáo chi tiết UC04-03 sửa báo cáo UC04-04 thống kê doanh thu UC04-05 xóa báo cáo P05 gói quản lý kho Hình 5.1.5 Hình 5.2.5 Đang xây dựng UC05-01 kiểm tra sách tồn
UC05-02 sửa thông tin sách tồn
UC05-03 kiểm tra tình trạng sách 27 28 2.2. Sequence Diagrams
2.2.1. Sequence Diagrams Khách hàng
Hình 4.3: Sequence diagram chức năng mua hang thuộc gói Khách hàng
2.2.2. Sequence Diagrams Đăng nhập
Hình 4.4: Sequence diagram chức năng đăng nhập thuộc gói đăng nhập 29
2.2.3. Sequence Diagrams Quản lý
Hình 4.5: Sequence diagram chức năng quản lí nhân viên thuộc gói Quản Lý
2.2.4. Sequence Diagrams Kế toán
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng thống kê thuộc gói Kế Toán 30
2.2.5. Sequence Diagrams quản lý kho
Hình 4.6: Sequence diagram chức năng kiểm tra hàng tồn thuộc gói Quản lý kho 31 2.3. Communication Diagram
2.3.1. Communication Diagram khách hàng Hình 4.7: Khách Hàng
2.3.2. Communication Diagram đăng nhập Hình 4.8:Đăng Nhập 32
2.3.3. Communication Diagram quản lý Hình 4.9: Quản Lý
2.3.4. Communication Diagram kế toán Hình 4.10,a: Kế Toán 33 Hình 4.10,b: Kế Toán Hình 4.10,c: Kế Toán 34 Hình 4.10,d:Kế Toán
2.3.5. Communication Diagram quản lý kho Hình 4.11: Quản lý kho 35
3. Code Generation (sinh mã)
3.1. Code Generation khách hàng( customer)
3.1.1. Code Generation customer.h #ifndef CUSTOMER_H #define CUSTOMER_H class customer : user { private: string customerName; string address; string email; sting creditCardInformation; string accountBalance; public: void updateProfileCustomer(); }; #endif
3.1.2. Code Generation customer.cpp #include "customer.h"
void customer::updateProfileCustomer() {
// TODO - implement customer::updateProfileCustomer throw "Not yet implemented"; }
3.2. Code Generation đăng nhập(user) 3.2.1. Code Generation user.h #ifndef USER_H #define USER_H class user { private: string userID; string password; 36 string loginStatus; date registerDate; public: bool verifyLogin(); void updateProfile(); void checkOutTheRight(); }; #endif
3.2.2. Code Generation user.cpp #include "user.h" bool user::verifyLogin() {
// TODO - implement user::verifyLogin throw "Not yet implemented"; } void user::updateProfile() {
// TODO - implement user::updateProfile throw "Not yet implemented"; }
void user::checkOutTheRight() {
// TODO - implement user::checkOutTheRight throw "Not yet implemented"; }
3.3. Code Generation nhà cung cấp(provider)
3.3.1. Code Generation provider.h #ifndef PROVIDER_H #define PROVIDER_H 37 class provider : user { private: string providerID; string address; int phoneNumber; public: void updateProfileProvider(); void updateBookProvider(); void findBook(); }; #endif
3.3.2. Code Generation provider.cpp #include "provider.h"
void provider::updateProfileProvider() {
// TODO - implement provider::updateProfileProvider throw "Not yet implemented"; }
void provider::updateBookProvider() {
// TODO - implement provider::updateBookProvider throw "Not yet implemented"; } void provider::findBook() {
// TODO - implement provider::findBook throw "Not yet implemented"; }
3.4. Code Generation quản lý(administrator)
3.4.1. Code Generation administrator.h #ifndef ADMINISTRATOR_H #define ADMINISTRATOR_H 38 class administrator : user { private: string adminName; string email; int phoneNumber; public: void updateProfile(); }; #endif
3.4.2. Code Generation administrator.cpp #include "administrator.h"
void administrator::updateProfile() {
// TODO - implement administrator::updateProfile throw "Not yet implemented";
3.5. Code Generation kế toán(accountant)
3.5.1. Code Generation accountant.h #ifndef ACCOUNTANT_H #define ACCOUNTANT_H
class accountant : administrator { private: string accountantName; int phoneNumber; string address; public: void createReport(); void editReport(); }; 39 #endif
3.5.2. Code Generation accountant.cpp #include "accountant.h"
void accountant::createReport() {
// TODO - implement accountant::createReport throw "Not yet implemented"; }
void accountant::editReport() {
// TODO - implement accountant::editReport throw "Not yet implemented"; }
3.6. Code Generation sách(book) 3.6.1. Code Generation book.h #ifndef BOOK_H #define BOOK_H class book { private: string bookID; string warehouse; string genre; float price; string authorName; string bookInventory; public: void updateBook(); void bookInventory(); void deleteBook(); void insertBook(); }; 40 #endif
3.6.2. Code Generation book.cpp #include "book.h" void book::updateBook() {
// TODO - implement book::updateBook throw "Not yet implemented"; } void book::bookInventory() {
// TODO - implement book::bookInventory throw "Not yet implemented"; } void book::deleteBook() {
// TODO - implement book::deleteBook throw "Not yet implemented"; } void book::insertBook() {
// TODO - implement book::insertBook throw "Not yet implemented"; }
3.7. Code Generation nhân viên(employee)
3.7.1. Code Generation employee.h #ifndef EMPLOYEE_H #define EMPLOYEE_H class employee : user { private: string employeeName; string address; string email; 41 public: void updateProfileEmployee(); void orderEmployee(); void findEmployee();
void RevenueStatisticsPerEmployee(); void viewListEmployee(); }; #endif
3.7.2. Code Generation employee.cpp #include "employee.h"
void employee::updateProfileEmployee() {
// TODO - implement employee::updateProfileEmployee throw "Not yet implemented"; }
void employee::orderEmployee() {
// TODO - implement employee::orderEmployee throw "Not yet implemented"; }
void employee::findEmployee() {
// TODO - implement employee::findEmployee throw "Not yet implemented"; }
void employee::RevenueStatisticsPerEmployee() {
// TODO - implement employee::RevenueStatisticsPerEmployee throw "Not yet implemented"; }
void employee::viewListEmployee() {
// TODO - implement employee::viewListEmployee 42 throw "Not yet implemented"; }
3.8. Code Generation quản lý kho(warehouse manage)
3.8.1. Code Generation warehouseManage.h #ifndef WAREHOUSE MANAGE_H #define WAREHOUSE MANAGE_H
class warehouse_manage : administrator { private: string warehouseManageName; string address; int phoneNumber; string email; date dateCreate; string booksStatus; public: void findBookInventory(); void viewBookInventory(); void viewInformation(); }; #endif
3.8.2. Code Generation warehouseManage.cpp #include "warehouse manage.h"
void warehouse_manage::findBookInventory() {
// TODO - implement warehouse manage::findBookInventory throw "Not yet implemented"; }
void warehouse_manage::viewBookInventory() {
// TODO - implement warehouse manage::viewBookInventory 43 throw "Not yet implemented"; }
void warehouse_manage::viewInformation() {
// TODO - implement warehouse manage::viewInformation throw "Not yet implemented"; }
3.9. Code Generation kho(warehouse)
3.9.1. Code Generation warehouse.h #ifndef WAREHOUSE_H #define WAREHOUSE_H class warehouse { private: string warehouseID; string bookID; public: void updateProfileWarehouse();
void checkBookInventoryWarehouse(); void viewBookInventory(); }; #endif
3.9.2. Code Generation warehouse.cpp #include "warehouse.h"
void warehouse::updateProfileWarehouse() {
// TODO - implement warehouse::updateProfileWarehouse throw "Not yet implemented"; } 44
void warehouse::checkBookInventoryWarehouse() {
// TODO - implement warehouse::checkBookInventoryWarehouse throw "Not yet implemented"; }
void warehouse::viewBookInventory() {
// TODO - implement warehouse::viewBookInventory throw "Not yet implemented"; } 3.10. Code Generation order 3.10.1 Code Generation order.h #ifndef ORDER_H #define ORDER_H class order { private: string orderID; date dateCreate; date dateSale; string customerName; string customerID; string status; public: void createOrder(); void deleteOrder(); void updateOrder(); }; #endif
3.10.2. Code Generation order.cpp #include "order.h" void order::createOrder() { 45
// TODO - implement order::createOrder throw "Not yet implemented"; } void order::deleteOrder() {
// TODO - implement order::deleteOrder throw "Not yet implemented"; } void order::updateOrder() {
// TODO - implement order::updateOrder throw "Not yet implemented"; }
3.11. Code Generation order detail
3.11.1. Code Generation orderDetail.h #ifndef ORDER DETAIL_H #define ORDER DETAIL_H class order_detail { private: string orderID; int quantity; string bookID; string productID; float subtotal; float unitCost; public: 46 void amouts(); void addOrderDetail(); void removeBook(); void updateQuantityBook(); }; #endif
3.11.2 Code Generation orderDetail.cpp #include "order detail.h" void order_detail::amouts() {
// TODO - implement order detail::amouts throw "Not yet implemented"; }
void order_detail::addOrderDetail() {
// TODO - implement order detail::addOrderDetail throw "Not yet implemented"; }
void order_detail::removeBook() {
// TODO - implement order detail::removeBook throw "Not yet implemented"; }
void order_detail::updateQuantityBook() {
// TODO - implement order detail::updateQuantityBook throw "Not yet implemented"; }
3.12. Code Generation báo cáo( report)
3.12.1. Code Generation report.h #ifndef REPORT_H 47 #define REPORT_H class report { private: date dateCreate; int quantity; string bookID; string sales; string outGoings; public: void computerSales(); void showOrder(); void createReport(); void editReport(); void removeReport(); void saveReport(); void viewReport(); void deleteReport(); }; #endif
3.12.2. Code Generation report.cpp #include "report.h" void report::computerSales() {
// TODO - implement report::computerSales throw "Not yet implemented"; } void report::showOrder() {
// TODO - implement report::showOrder throw "Not yet implemented"; } void report::createReport() {
// TODO - implement report::createReport throw "Not yet implemented"; } 48 void report::editReport() {
// TODO - implement report::editReport throw "Not yet implemented"; } void report::removeReport() {
// TODO - implement report::removeReport throw "Not yet implemented"; } void report::saveReport() {
// TODO - implement report::saveReport throw "Not yet implemented"; } void report::viewReport() {
// TODO - implement report::viewReport throw "Not yet implemented"; } void report::deleteReport() {
// TODO - implement report::deleteReport throw "Not yet implemented"; }
3.13. Code Generation báo cáo chi tiết( report detail)
3.13.1. Code Generation reportDetail.h #ifndef REPORT DETAIL_H #define REPORT DETAIL_H class report_detail { private: string dateCreate; string orderID; public: 49 void removeReportDetail(); void deleteReportDetail(); void createReportDetail(); void editReportDetail(); }; #endif
3.13.2. Code Generation reportDetail.cpp #include "report detail.h"
void report_detail::removeReportDetail() {
// TODO - implement report detail::removeReportDetail throw "Not yet implemented"; }
void report_detail::deleteReportDetail() {
// TODO - implement report detail::deleteReportDetail throw "Not yet implemented"; }
void report_detail::createReportDetail() {
// TODO - implement report detail::createReportDetail throw "Not yet implemented"; }
void report_detail::editReportDetail() {
// TODO - implement report detail::editReportDetail throw "Not yet implemented"; } 50
4. Thiết kế giao diện (Use Interface)
Hình 3. 12: Giao Diện Tra lập hóa đơn thuộc gói khách hàng
Hình 3.13: Giao diện đăng nhập của gói user 51
Hình 3.14: thống kê của lớp kế toán
Hình 3.15: tra cứu thông tin của gói quản lí 52
Hình 3.16: quản lý nhân viên thuộc quản lí
Hình 3.17:Kiểm tra sách tồn thuộc gói quản lý kho 53 54 KẾT LUẬN
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các
phương pháp và hình thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp
cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự án, dạy học phát hiện và giải quyết
vấn đề càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Tiếp thu và ứng dụng
những thành tựu của CNTT trong công việc kinh doanh. Cùng với việc sử dụng
CNTT thực hành cho công việc quản lý, rất cần có những hệ thống quản lý hiệu
quả và tối ưu nhất, để góp phần tăng lên tính tích cực của việc quản lý.
Sau thời gian nghiên cứu và thực hiện đề tài chúng em đã đạt được một số thành tựu sau :
- Nắm bắt quy trình nghiệp vụ bán hàng ở hệ thống cửa hàng sách .
- Hiểu được phương pháp phân tích thiết kế hệ thống thông tin từ đó áp dụng hiểu
biết của mình để giải quyết bài toán.
- Có được kinh nghiệm khi tham gia vào các dự án nhỏ để có thể áp dụng các
kiến thức đã học vào thực tiễn.
Xong do kĩ năng lập trình còn kém nên giao diện chưa thực sự thân thiện với
người dùng và chỉ đáp ứng được một số yêu cầu của bài toán. Trong thời gian
tới chúng em sẽ tiếp tục hoàn thiện các chức năng và bổ sung các chức năng mới
để mang lại sự tiện dụng cho người sử dụng. Trong tương lai chúng em sẽ hoàn
thiện đề tài và cố gắng đáp ứng đầy đủ nhất các yêu cầu hệ thống thực đòi hỏi.
Vì vậy kính mong quý thầy cô có thể chỉ bảo để chúng em có thể hoàn thành đề tài này tốt hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn !! 55