Báo cáo "Khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội"

Báo cáo "Khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội"

Môn:
Trường:

Đại Học Nội Vụ Hà Nội 1.1 K tài liệu

Thông tin:
13 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo "Khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội"

Báo cáo "Khách sạn Hyatt Regency West Hà Nội"

252 126 lượt tải Tải xuống
PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHÁCH SẠN HYATT REGENCY WEST
HÀ NỘI
1.1. Giới thiệu chung về khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
1.1.1. Thông tin chung về khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
Tên công ty: Công ty TNHH Thương Mại Trần Hồng Quân – Khách sạn
Hyatt Regency West Hà nội
Địa chỉ: 36 Đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội
Mã số thuế: 0101058817
Điện thoại: 024.2230.1234
Fax:
Email: hanoi.regency@hyatt.com
Website: http://Hyattregencywesthanoi.com
Hyatt Regency West Hanoi một trong những khách sạn 5 sao cao cấp trong nội
thành Hà Nội. Được chuyển đổi từ khách sạn Crowne Plaza West HaNoi trước đây, khách
sạn Hyatt Regency West Hà nội đã được tập đoàn Hyatt nâng cấp toàn bộ hệ thống phòng
nghỉ, không gian chung, không gian tổ chức sự kiện, nhà hàng, khuôn viên sân vườn.
Cách Bộ Ngoại Giao Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia chỉ vài phút đi xe, Hyatt
Regency West Nội nơi lưu trú thuận tiện cho khách kinh doanh công tác. Khách
sạn cũng nằm cạnh sân vận động quốc gia Mỹ Đình đường đua Công thức 1 Grand
Prix, phù hợp với những du khách đến tham dự sự kiện thể thao lớn tại Hà Nội.
1.1.2. Quá trình hình thành phát triển của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
2007: Dự án khách sạn thuộc quyền sở hữu của ông Trần Hồng Quân, ông chủ của
công ty TNHH Trần Hồng Quân bắt đầu thi công.
2010: Khách sạn được chính thức đưa vào hoạt động dướin Crowne Plaza West
Hà Nội do tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG) quản lý.
2013: Khu vực hồ bơi của khách sạn vinh dự được chọn làm sàn catwalk cho
chương trình “Next Top Model 2013”.
2017: Crowne Plaza West Hanoi Residences đã vinh dự nhận giải thưởng cao quý
“World Luxury Hotel Award 2017” dành cho “Khu căn hộ cao cấp”- đơn vị
chiến thắng tại Việt Nam.
12/10/2020: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi chính thức được khai trương
do tập đoàn Hyatt Hotels quản lý.
1.2. Cơ cấu tổ chức của Hyatt Regency West Hanoi
1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
( Nguồn: Tài liệu khách sạn Hyatt Regency West Hanoi )
đồ 1.1: đồ cơ cấu tổ chức của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
cấu tổ chức của khách sạn được xây dựng theo hình trực tuyến chức năng. Tổng
giám đốc ngưới đứng đầu, quản toàn bộ các hoạt động kinh doanh của các bộ phận
thông qua giám đốc của các bộ phận.
Ưu điểm của kiểu cơ cấu quản lý này thường tạo điều kiện cho việc áp dụng chế độ
lãnh đạo tập trung thống nhất, giúp tổ chức hoạt động nhanh chóng. hình này cho
phép sự chuyên môn hóa các chức năng quản lý, tránh được sự chồng chéo giữa những
nhiệm vụ chức năng trong các bộ phận. Bên canh đó còn ít gặp rủi ro trong khâu chất
lượng và giải quyết vấn đề nhạy bén với sự thay đổi từ môi trường đồng thời chi phí quản
khá thấp. Mặt khác, theo cấu trúc này, những người làm theo chỉ đạo khá dễ thực hiện
bởi có sự thống nhất trong mệnh lệnh được đưa ra.
Tuy nhiên, mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến chức năng vẫn còn có một số hạn chế
nhất định. Người quản phải thường xuyên giải quyết mối quan hệ giữa bộ phận trực
tuyến chức năng. Bởi sự hạn chế việc sử dụng các chuyên gia trình độ nghiệp vụ
cao về từng mặt quản lý, cấu trúc này đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức toàn diện ,
trình độ năng cực cao để thể kết hợp giữa 2 khối trực tuyến chức năng để chỉ
đạo, giám sát tất cả các bộ phận quản lý chuyên môn.
1.2.2. Chức năng của các bộ phận
- Tổng Giám Đốc: là người đứng đầu khách sạn, chịu trách nhiệm thực
hiện công tác đối nội đối ngoại trong mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn.
Là người có quyền hạn cao nhất về quản lý khách sạn, bao quát chung toàn bộ hoạt
động của khách sạn, đồng thời phối hợp sự hoạt động vận hành kinh doanh cùng
các trưởng bộ phận kiểm tra, đôn đốc vạch kế hoạch công tác các quy tắc điều
lệ tương ứng xoay quanh mục tiêu quản kinh doanh khách sạn. Ông cũng sẽ
người chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi kinh doanh của mình thông
qua việc điều hành khách sạn và quản lý nhân viên.
- Bộ phận kế toán - tài chính: Bộ phận này chức năng quyết định
các chiến lượcvề tài chính, tìm vốn, nguồn vốn cho khách sạn. Ngoài ra bộ phận
này còn nhiệm vụ theo dõi, quản báo cáo sổ sách thu, chi, công nợ; lập
chứng từ trong việc hình thành và sử dụng vốn, lập chứng từ xác định kết quả kinh
doanh của từng bộ phận của toàn khách sạn; lập báo cáo tài chính theo tháng,
quý, năm. Quản giám sát thu, chi. Đây bộ phận sẽ nắm bắt được ràng
nhất hoạt động kinh doanh của khách sạn.
- Bộ phận nhân sự: Bộ phận này nhiệm vụ tổ chức, sắp xếp cán bộ,
nhân viên;ban hành các thể chế, quy chế làm việc; theo dõi, đánh giá nhân viên các
bộ phận và tiếp nhận ý kiến từ cấp trên, quản lý trực tiếp nhân viên.
- Bộ phận Marketing&Sales: Bộ phận này thực việc nhiệm vụ tìm
kiếm kháchhàng cho các bộ phận khác như bộ phận buồng phòng, bộ phận nhà
hàng,…; mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng cho khách sạn.
- Bộ phận lễ tân: bộ phận này đượcnhư bộ mặt của khách sạn trong
việc giaotiếp tạo mối quan hệ với khách hàng, với nhà cung cấp đối tác. Bộ
phận này còn cầu nối giữa khách hàng với các dịch vụ của khách sạn, giữa các
bộ phận với nhau trong khách sạn. Đây còn trợ thủ đắc lực của quản trong
việc vấn, góp ý về tình hình của khách sạn, nhu cầu của thị trường, thị hiếu của
khách hàng, xu hướng trong tương lai, …giúp ban giám đốc nắm vững tình hình
khách lưu trú, thông tin về cơ cấu khách, nguồn khách từ đó đưa ra những thay đổi,
kế hoạch nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho khách sạn.
- Bộ phận buồng phòng: cung cấp sản phẩm dịch vụ chính tại khách
sạn, mang lạinguồn doanh thu cao nhất trong tổng doanh thu của khách sạn; chịu
trách nhiệm về sự nghỉ ngơi lưu trú của khách hàng tại khách sạn; chịu tránh nhiệm
về đồ vãi trong khách sạn, giữ gìn vệ sinh chung trong khách sạn.
- Bộ phận ăn uống: Nhiệm vụ chính của bộ phận y đó chính đảm
bảo quychuẩn về việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống;
quản công việc kinh doanh tiếp thị khách hàng; tổ chức tiệc, sự kiện lớn,
phòng họp…Ngoài ra, bộ phận này cũng chịu trách nhiệm đảm bảo về đồ ăn của
khách trong khách sạn, đồ ăn tại các điểm phục vụ bên ngoài khách sạn do khách
hàng yêu cầu cũng như bữa cơm của nhân viên tại Canteen nhân viên.
- Bộ phận an ninh: đảm bảo an toàn cho khách hàng, tài sản của khách
sạn vàkhách hàng, chịu trách nhiệm về an ninh trong khách sạn, đảm bảo chức
năng phòng cháy, chữa cháy; luôn giữ trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn
trong khách sạn.
- Bộ phận kỹ thuật: quản lý, giám sát các hệ thống kỹ thuật thiết bị
trong khách sạn đảm bảo vận hành tốt, không gặp sự cố, trục trặc trong quá trình
hoạt động; sửa chữa các công cụ, thiết bị khi yêu cầu của bộ phận khác; thực
hiện công việc trang trí sân khấu, chuẩn bị âm thanh cho hội trường khi khách sạn
có hội nghị, hội thảo hoặc khi có yêu cầu.
1.3. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
- Kinh doanh dịch vụ lưu trú: Đây một trong những dịch vụ bản
mang lạidoanh thu cao nhất cho khách sạn. Hyatt Regency West Hanoi tổng
gồm 519 phòng, trong đó gồm 384 phòng khu khách sạn khu căn hộ
135 phòng.
- Kinh doanh dịch vụ ăn uống: Ngoài kinh doanh dịch vụ lưu trú
khách sạn còn cóthêm dịch vụ ăn uống với 2 nhà hàng một quán bar ngoài trời.
Khách sạn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng cả món Âu, món Á, đến buffet
các món đồ uống có chất lượng cao cấp, cùng với không gian hiện đại, thoải mái.
- Các dịch vụ bổ sung: Ngoài kinh doanh hai dịch vụ chính ra khách
sạn còn kinhdosnh thêm các dịch vụ bổ sung như: tổ chức sự kiện, hội họp, dịch vụ
giặt là, dịch vụ spa và trung tâm gym, dịch vụ đưa đón khách tại sân bay,...
PHẦN 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN HYATT
REGENCY WEST HANOI
2.1. Sản phẩm và thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
2.1.1. Sản phẩm kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
2.1.1.1. Sản phẩm lưu trú
Hyatt Regency West Hanoi tổng 519 phòng, trong đó khu khách sạn có 389
phòng còn khu căn hộ có 130 phòng.
Bảng 2.1: Các loại buồng khách khu khách sạn của khách sạn Hyatt Regency Hanoi
ST Tên loại phòng Số lượng Diện tích (m
2
) Giá (USD/đêm)
T
1 Phòng Deluxe 261 34 99++
2 Phòng Club 68 34 199++ 3 Phòng Suite 57 68 299++
4 Phòng Excutive Suite 2 101 599++
5 Phòng Tổng thống 1 207 2.999++
(Nguồn: Bộ phận lễ tân khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Bảng 2.2: Các loại buồng khách khu căn hộ của khách sạn Hyatt Regency Hanoi
ST Tên loại phòng Số Diện tích Giá(USD/đêm, bao
T lượng (m
2
) gồm ăn sáng)
1 Studio (không bao gồm phòng 16 40 177++ khách)
2 Studio (bao gồm phòng 37 56 207++ khách)
3 1 King bedroom + studio 22 68 222++ room
4 2 Bedroom 45 92 297++ 5 3 Bedroom 9 133 297++
6 Penthouse suite non-smoking 1 345 3022++
(Nguồn: Bộ phận lễ tân khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Các phòng đều có đầy đủ tiện nghi cơ bản, tùy theo từng loại phòng thì sẽ có trang thiết bị
cao cấp, hiện đại khác nhau (Giường, TV LCD, két sắt an ninh,...) tạo nên không gian
hiện đại nhưng hài hòa. Đặc biệt mỗi phòng đềucửa sổ lớn, tạo cho khách không gian,
tầm nhìn thoáng đãng, tuyệt đẹp.
Tại khu căn hộ của Hyatt Regency West Hanoi phòng khách nào cũng bao gồm bếp
với những vật dụng đầy đủ tiện nghi, ghế sofa, bàn ăn, bàn làm việc trong phòng ngủ.
Ngoài ra còn kết nối Wifi Internet thể truy câp được trong tất cả các phòngˆ
của khách và các khu vực chung của khách sạn.
2.1.1.2. Sản phẩm ăn uống
- Nhà hàng Market Café:
Market Café nhà hàng kiểu Á với bếp mở, thực khách thể thấy quá trình
đầu bếp chế biến món ăn. Nhà hàng phục vụ cả ba bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra
thì khách cũng có thể dùng bufett trực tiếp tại nhà hàng, với các loại món ăn đa dạng, phù
hợp với nhiều loại khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
- Nhà hàng Lackah:
Nhà hàng Lackah được bố trí tại tầng 1của khách sạn, được thiết kế với không
gian yên tĩnh, rộng rãi sức chứa 200 người lớn phục vụ bữa sáng, bữa trưa, tối cũng
như tiệc ngoài trời du khách thể tận hưởng những món Á, Âu hay tiệc buffet theo ý
thích của mình. (Hiện nay nhà hàng Lackah đã đóng cửa).
- Bar Barista:
Bar Barista nằm ngay sảnh khách sạn cung cấp đồ uống phong phú cùng với quầy
bánh ngọt cung cấp cho cả khách lưu trú và khách lẻ bên ngoài.
Ngoài ra, khách sạn còn dịch vụ phục vụ đồ ăn tận phòng 24/24 để đáp ứng
nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.
2.1.1.3. Dịch vụ bổ sung
Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi đa dạng các dịch vụ bổ sung để đáp ứng
nhu cầu của khách sạn cũng như là nâng cao doanh thu cho khách sạn.
- Dịch vụ hội nghị, hôi họp: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
một trongnhững khách sạn Hàng đầunội về tổ chức hội nghị, sự kiện. Khách
sạn phòng tổ chức sự kiện lớn nhất phòng Ballroom với diện tích 823m
2
sức chứa tối đa 450 người. Phòng được dùng để tổ chức skiện, hội nghị được
trang bị những thiết bị âm thanh chiếu sáng hiện đại tiện nghi. Ngoài ra còn
các phòng hội họp với sức chứa nhỏn. Vị trí của các phòng tổ chức sự kiện,
hội nghị tầng 2. Khu vực sân vườn của khách sạn cũng một không gian
tưởng để tổ chức các bữa tiệc ngoài trời.
- Dịch vụ Spa Fitness: Hiện nay, vấn đề sức khỏe trở thành mối
quan tâm chínhkhi khách đi du lịch. vậy, ngày càng nhiều khách chọn nơi lưu
trú những dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khách sạn trung tâm thể dục spa
mở luôn mở cửa trong ngày để đón khách, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và
máy móc hiện đại, khách hàng được mong đợi sẽ trải nghiệm những tốt nhất.
Hơn nữa, hiện nay n khu vực khách sạn dùng để đón khách nhập cảnh cách ly,
cho nên dịch vụ fitness càng được sử dụng nhiều hơn từ những khách lưu trú dài
hạn ở khu căn hộ.
- Các dịch vụ bổ sung khác:
+ Dịch vụ giặt là
+ Dịch vụ đưa đón khách tại sân bay
+Dịch vụ tư vấn du lịch...
2.1.2. Thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
Khách sạn Sheraton Hà Nội phục vụ đa dạng các thị trường khách, từ khách du lịch
cho đến khách công vụ, từ thị trường nội địa đến thị trường quốc tế.
Bảng 2.3: Thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
Thị trường Năm 2019 Năm 2020 So sánh khách Lượt Tỉ trọng Lượt Tỉ trọng
+/- %
khách khách
(nghìn % (nghìn % lượt)
lượt)
Khách lẻ 314 35,33 159 28,66 -155 50,64
Khách Samsung 415 46,69 228 41,10 -187 54,95
Khách Tour 103 11,59 67 12,08 -36 65,05 Khách hàng 56,80 6,39 100,7 18,16 +43,9
177,29 không
Tổng 888,80 100 554,7 100 -334,1 62,41
(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Từ bảng 2.3 ta thể thấy, đối tượng chính lưu trú tại khách sạn Hyatt Regency
West Hanoi là khách công vụ, trong đó đối tượng khách chiếm phần lớn nhất là khách
Samsung lần lượt trong hai năm với tỷ lệ 46,69% năm 2019 41,10% năm 2020. Năm
2020 khách Samsung giảm 5,59% so với năm 2019 tương ứng 187 lượt khách.
Tiếp đó, khách lẻ cũng chiếm phần lớn số lượng khách của khách sạn Hyatt
Regency West Hanoi với 35,33% năm 2019 và 28,66% năm 2020. Vì năm 2020 dịch bệnh
Covid-19 bất ngờ bùng phát nên đối tượng khách này cũng giảm so với năm 2019
6,67% tương ứng 155 lượt khách.
Khách Tour không phải thị trường chính của khách sạn thêm cả tác động của
dịch Covid-19 nên năm 2020 khách sạn mất 36 lượt khách du lịch.
Một thị trường khách cũng chiếm phần nhỏ nữa khách hàng không lại bất ngờ
tăng 43,9 lượt khách tương ứng 11,77% vào năm 2020. Một phần cũng vì khách sạn Hyatt
Regency West Hanoi trở thành nơi cách ly cho khách nhập cảnh.
Thị tường khách tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi khá đa dạng nhưng phân
bổ không đồng đều. Hiện tại dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát trở nên ổn định
khách sạn nên những chính sách xúc tiến du lịch nước nhà để gia tăng thêm lượng
khách tour.
2.2. Tình hình nhân lực và tiền lương tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
Bảng 2.4: Tình hình nhân lực tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
ST Cơ cấu ĐVT Năm Năm So sánh năm
T 2019 2020 2020/2019
+/- %
1 Tổng số lao động Người 409 304 -105 74,33 2 Theo trình độ
học vấn:
Tốt nghiệp đại học Người 187 146 -41 78,07
Tỷ trọng % 45,72 48,03 +2,31 -
Tốt nghiệp cao đẳng Người 120 91 -29 75,83 Tỷ trọng % 29,34 29,93 +0,59 -
Tốt nghiệp trung cấp Người 102 67 -35 65,69
Tỷ trọng % 24,94 22,04 (2,93) 3 Theo giới tính:
Nam Người 184 112 -72 60,87
Tỷ trọng % 44,99 36,84 (8,15) Nữ Người 225 192 -33 85,33
Tỷ trọng % 55,01 63,16 +8,15 -
(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Theo bảng 2.4 ta thể thấy tổng nhân lực của khách sạn năm 2020 304 so với
năm 2019 thì giảm 105 người.
Xét theo trình độ học vấn thì tỷ lệ nhân lực trình độ đại học chiếm phần lớn
trong cả hai năm lần lượt 45,72% 48,03%. Tuy giảm đi 41 người nhưng tỷ lệ nhân
lực trình độ đại học tăng nhẹ, cho thấy khách sạn nâng cao tiêu chí tuyển nhân viên
ưu tiên nhân lực trình độ học vấn cao hơn. Hai đối tượng nhân lực chiếm phần ít
hơn đối tượng tốt nghiệp cao đẳng đối tượng tốt nghiệp trung cấp cũng giảm so với
năm 2019, lần lượt theo thứ tự giảm 29 người và 35 người.
Xét theo giới tính thì thể thấy sự phân bổ giới tính nhân viên trong khách sạn
khá đồng đều. Tuy vậy, tỷ lệ nhân viên nữ vẫn nhỉnh hơn so với nhân viên nam. Nhân lực
nữ giảm 33 người so với năm 2019. Nhân lực nam trong năm 2020 cũng giảm 72
người.
Nhìn chung sự phân chia nhân lực của khách sạn khá đồng đều theo giới tính,
theo trinh độ học vấn thì khách sạn ưu tiên nhân lực trình độ học vấn cao. Tình hình
nhân lực trong hai năm có sự sụt giảm nhưng không đáng kể do tác động của dịch
Covid19.
Bảng 2.5: Tình hình tiền lương tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
STT Chi tiêu ĐVT Năm 2019 Năm 2020 So sánh
+/- %
1 Tổng doanh thu Trd 5.999.581,2 3.562.221,4 -2,437,359.8 59,37
2 Tổng quỹ lương Trd 28.98314.500-14,483 50,02
3 Lao động bình Người 409 304 -105 74,32 quân
4 Năng suất lao độngTrd/người 14.668,90 11.717,83 -2,951.07 79,88
5 Tiền lương BQ Trd/người/ 70,86 47,69 -23,17 67,30 năm năm
6 Tiền lương BQ Trd/người/ 5,91 3,97 -1,94 67,17 tháng năm
7 Tỷ suất tiền lương % 0,48% 0,407% (-0,08)-
(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Từ bảng trên ta thấy doanh thu của khách sạn giảm, tỷ suất lương giảm, năng suất lao
động giảm do đó tính hình nhân lực tiền lương năm 2020 chưa dấu hiệu xấu nhưng
cũng không khả quan lắm. Tổng doanh thu năm 2020 so với năm trước giảm 59,37%.
Tổng số lao động bình quân của năm 2020 giảm 105 người nên dẫn đến năng suất
giảm, do đó doanh thu cũng giảm theo. Theo đó, năng suất lao động cũng giảm 79,88%
tương ứng 2.951,07 triệu đồng/người so với năm 2019.
Tổng quỹ lương giảm 50,02% tương ứng 14,483 triệu đồng so với năm trước.
Tổng quỹ lương giảm, số lao động bình quân giảm, do đó tiền lương bình quân theo năm
giảm. Tiền lương bình quân theo năm giảm 67,47% tương ứng 22,90 triệu đồng/người so
với năm 2019. Tiền lương bình quân theo tháng giảm 67,17% tương ứng 1,94 triệu
đồng/người.
Tóm lại, tình hình lao động và tiền lương của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi năm
2020 chưa được ổn định. Những chỉ số tiếp tục sụt giảm trong năm 2020. Khách sạn cần
có định hướng và kế hoạch để tăng doanh thu cũng như năng suất lao động. 2.3. Tình
hình vốn kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
Bảng 2.6: Tình hình vốn kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
STT Chỉ tiêu ĐV Năm Năm So sánh
T 2019 2020 +/- %
1 Tổng số vốnTrd 591,000 354,600 -236,400 60
2 Vốn cố định Trd 392,000 281,907 -110,093 71,91 Tỷ trọng vốn cố % 66,33
79,5 (+13,17) định
3 Vốn lưu động Trd 199,000 72,693 -126,307 36,53 Tỷ trọng vốn lưu %
33,67 20,5 (-13.17) động
(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Tổng số vốn của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi trong năm 2020 có sự thay đổi lớn
khi ít hơn năm 2019 60% tương ứng 236,400 triệu đồng.
Vốn cố định năm 2020 giảm 71,91% tương đương 110,093 triệu đồng. Vốn cố định
luôn chiếm phần lớn trong tổng số vốn.
Vốn lưu động năm 2020 so với năm trước giảm 36,53% tương ứng 126,307 triệu
đồng. Vốn lưu động luôn chếm tỉ trong nhỏ trong tổng số vốn.
2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi Bảng
2.7: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)
Từ bảng 2.7 ta thể thấy rằng kết quả kinh
doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
trong năm 2020 không tốt, chi phí giảm
nhưng lợi nhuận còn giảm nhiều hơn chi phí.
Tổng doanh thu của khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 59,37%. Trong
đó, doanh thu dịch vụ lưu trú giảm 88,71% (342.617,46 triệu đồng); doanh thu dịch vụ
ăn uống giảm 31,30% (1.534.380,02 triệu đồng); doanh thu dịch vụ khác giảm 23,37%
(560.362,33 triệu đồng). Tỷ trọng doanh thu lưu trú vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong những
dịch vụ khách sạn kinh doanh và tăng 24,99% vào năm 2020.
Tổng chi phí của khách sạn giảm 57,21% so với m 2019. Tỷ suất chi phí của
khách sạn giảm 2,26% so với năm 2019 thể hiện tốc độ giảm của chi phí không bằng tốc
độ giảm của doanh thu.
Thuế GTGT của khách sạn vào năm 2020 giảm 59,37% (240.323,68 triệu đồng) so
với năm 2019.
Lợi nhuận trước thuế của khách sạn giảm 30,66% (1.173.466,2 triệu đồng) so với
năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế giảm 13,64%. Thuế thu nhập doanh nghiệp của
khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 55,03% (152.192,2 triệu đồng). Tỷ suất thuế thu
nhập doanh nghiệp giảm 0,41%.
Lợi nhuận sau thuế của khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 24,57%
(1.021.273,76 triệu đồng). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế giảm 13,23%.
Vậy kết quả kinh doanh của khách sạn năm 2020 không tốt. dịch Covid-19
bùng phát. Khách sạn cần những biện pháp tăng doanh thu, quản chi phí hợp lý,
mở rộng kinh doanh để tăng lợi nhuận.
PHẦN 3: PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ TỪ THỰC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT VẤN ĐỀ CẦN
NGHIÊN CỨU
3.1. Vấn đề từ thực tế kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi
3.1.1. Thành công
Khách sạn thuộc quản của tập đoàn Hyatt Hotels. Hyatt Hotels trụ sở chính
tại thành phố Chicago, Hoa Kỳmột trong những tập đoàn dịch vụ lưu trú hàng đầu
thế giới với 21 thương hiệu cao cấp. Thương hiệu khách sạn Hyatt Regency đặt mục tiêu
mang tới cho khách hàng những chuyến đi thư giãn thành công nhất. Hyatt Regency
hiện có hơn 200 khách sạn và resort ở các khu đô thị và điểm đến nghỉ dưỡng tại hơn 30
nước trên toàn thế giới, nơi phù hợp với mọi nhu cầu của khách du lịch từ những
chuyến công tác hiệu quả đến những kỳ nghỉ đầy năng lượng cho cả gia đình. Hyatt
Regency West Hanoi là khách sạn đầu tiên mang thương hiệu Hyatt tại Hanoi.
một khách sạn 5 sao tiếng tại Nội, Hyatt Regency West Hanoi sở hữu
những trang thiết bị tiện nghi và cơ sở hạ tầng sang trọng và hiện đại.
Khách sạn thành công xây dựng chính sách giá phù hợp với từng đối tượng khách
và các dịch vụ bổ sung ngoài khách sạn.
Trong thời điểm dịch Covid-19, khách sạn làm tốt vai trò đón khách cách ly giữ
an toàn cho cả khách hàng và nhân viên.
3.1.2. Hạn chế
Chuyên môn trình độ ngoại ngữ của nhân viên còn hạn chế, nhiều khi trong
giao tiếp nhân viên khách hàng sự hiểu lầm tạo ấn tượng không tốt cho khách
hàng.
Do kinh doanh khách sạn ảnh hưởng bởi tính thời vụ thời điểm dịch bệnh nên
khách sạn không sử dụng hết công suất phòng.
| 1/13

Preview text:

PHẦN 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ KHÁCH SẠN HYATT REGENCY WEST HÀ NỘI

1.1. Giới thiệu chung về khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

1.1.1. Thông tin chung về khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

Tên công ty: Công ty TNHH Thương Mại Trần Hồng Quân – Khách sạn

Hyatt Regency West Hà nội

Địa chỉ: 36 Đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Mã số thuế: 0101058817 Điện thoại: 024.2230.1234 Fax:

Email: hanoi.regency@hyatt.com

Website: http://Hyattregencywesthanoi.com

Hyatt Regency West Hanoi là một trong những khách sạn 5 sao cao cấp trong nội thành Hà Nội. Được chuyển đổi từ khách sạn Crowne Plaza West HaNoi trước đây, khách sạn Hyatt Regency West Hà nội đã được tập đoàn Hyatt nâng cấp toàn bộ hệ thống phòng nghỉ, không gian chung, không gian tổ chức sự kiện, nhà hàng, khuôn viên sân vườn.

Cách Bộ Ngoại Giao và Trung Tâm Hội Nghị Quốc Gia chỉ vài phút đi xe, Hyatt Regency West Hà Nội là nơi lưu trú thuận tiện cho khách kinh doanh và công tác. Khách sạn cũng nằm cạnh sân vận động quốc gia Mỹ Đình và đường đua Công thức 1 Grand Prix, phù hợp với những du khách đến tham dự sự kiện thể thao lớn tại Hà Nội.

1.1.2. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi 2007: Dự án khách sạn thuộc quyền sở hữu của ông Trần Hồng Quân, ông chủ của công ty TNHH Trần Hồng Quân bắt đầu thi công.

2010: Khách sạn được chính thức đưa vào hoạt động dưới tên Crowne Plaza West Hà Nội do tập đoàn InterContinental Hotels Group (IHG) quản lý.

2013: Khu vực hồ bơi của khách sạn vinh dự được chọn làm sàn catwalk cho chương trình “Next Top Model 2013”.

2017: Crowne Plaza West Hanoi Residences đã vinh dự nhận giải thưởng cao quý “World Luxury Hotel Award 2017” dành cho “Khu căn hộ cao cấp”- và là đơn vị chiến thắng tại Việt Nam.

12/10/2020: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi chính thức được khai trương và do tập đoàn Hyatt Hotels quản lý.

1.2. Cơ cấu tổ chức của Hyatt Regency West Hanoi

1.2.1. Mô hình cơ cấu tổ chức của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

( Nguồn: Tài liệu khách sạn Hyatt Regency West Hanoi )

Sơ đồ 1.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi Cơ cấu tổ chức của khách sạn được xây dựng theo mô hình trực tuyến – chức năng. Tổng giám đốc là ngưới đứng đầu, quản lý toàn bộ các hoạt động kinh doanh của các bộ phận thông qua giám đốc của các bộ phận.

Ưu điểm của kiểu cơ cấu quản lý này thường tạo điều kiện cho việc áp dụng chế độ lãnh đạo tập trung và thống nhất, giúp tổ chức hoạt động nhanh chóng. Mô hình này cho phép sự chuyên môn hóa các chức năng quản lý, tránh được sự chồng chéo giữa những nhiệm vụ và chức năng trong các bộ phận. Bên canh đó còn ít gặp rủi ro trong khâu chất lượng và giải quyết vấn đề nhạy bén với sự thay đổi từ môi trường đồng thời chi phí quản lý khá thấp. Mặt khác, theo cấu trúc này, những người làm theo chỉ đạo khá dễ thực hiện bởi có sự thống nhất trong mệnh lệnh được đưa ra.

Tuy nhiên, mô hình cơ cấu tổ chức trực tuyến chức năng vẫn còn có một số hạn chế nhất định. Người quản lý phải thường xuyên giải quyết mối quan hệ giữa bộ phận trực tuyến và chức năng. Bởi sự hạn chế việc sử dụng các chuyên gia có trình độ nghiệp vụ cao về từng mặt quản lý, cấu trúc này đòi hỏi người lãnh đạo phải có kiến thức toàn diện , trình độ và năng cực cao để có thể kết hợp giữa 2 khối trực tuyến và chức năng để chỉ đạo, giám sát tất cả các bộ phận quản lý chuyên môn.

1.2.2. Chức năng của các bộ phận

  • Tổng Giám Đốc: là người đứng đầu khách sạn, chịu trách nhiệm thực hiện công tác đối nội và đối ngoại trong mọi hoạt động kinh doanh của khách sạn. Là người có quyền hạn cao nhất về quản lý khách sạn, bao quát chung toàn bộ hoạt động của khách sạn, đồng thời phối hợp sự hoạt động vận hành kinh doanh cùng các trưởng bộ phận kiểm tra, đôn đốc vạch kế hoạch công tác và các quy tắc điều lệ tương ứng xoay quanh mục tiêu quản lý kinh doanh khách sạn. Ông cũng sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi kinh doanh của mình thông qua việc điều hành khách sạn và quản lý nhân viên.
  • Bộ phận kế toán - tài chính: Bộ phận này có chức năng quyết định các chiến lượcvề tài chính, tìm vốn, nguồn vốn cho khách sạn. Ngoài ra bộ phận này còn có nhiệm vụ theo dõi, quản lý và báo cáo sổ sách thu, chi, công nợ; lập chứng từ trong việc hình thành và sử dụng vốn, lập chứng từ xác định kết quả kinh doanh của từng bộ phận và của toàn khách sạn; lập báo cáo tài chính theo tháng, quý, năm. Quản lý và giám sát thu, chi. Đây là bộ phận sẽ nắm bắt được rõ ràng nhất hoạt động kinh doanh của khách sạn.
  • Bộ phận nhân sự: Bộ phận này có nhiệm vụ tổ chức, sắp xếp cán bộ, nhân viên;ban hành các thể chế, quy chế làm việc; theo dõi, đánh giá nhân viên các bộ phận và tiếp nhận ý kiến từ cấp trên, quản lý trực tiếp nhân viên.
  • Bộ phận Marketing&Sales: Bộ phận này thực việc nhiệm vụ tìm kiếm kháchhàng cho các bộ phận khác như bộ phận buồng phòng, bộ phận nhà hàng,…; mở rộng thị trường, thu hút khách hàng tiềm năng cho khách sạn.
  • Bộ phận lễ tân: bộ phận này được ví như bộ mặt của khách sạn trong việc giaotiếp và tạo mối quan hệ với khách hàng, với nhà cung cấp và đối tác. Bộ phận này còn là cầu nối giữa khách hàng với các dịch vụ của khách sạn, giữa các bộ phận với nhau trong khách sạn. Đây còn là trợ thủ đắc lực của quản lý trong việc tư vấn, góp ý về tình hình của khách sạn, nhu cầu của thị trường, thị hiếu của khách hàng, xu hướng trong tương lai, …giúp ban giám đốc nắm vững tình hình khách lưu trú, thông tin về cơ cấu khách, nguồn khách từ đó đưa ra những thay đổi, kế hoạch nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh cao nhất cho khách sạn.
  • Bộ phận buồng phòng: cung cấp sản phẩm dịch vụ chính tại khách sạn, mang lạinguồn doanh thu cao nhất trong tổng doanh thu của khách sạn; chịu trách nhiệm về sự nghỉ ngơi lưu trú của khách hàng tại khách sạn; chịu tránh nhiệm về đồ vãi trong khách sạn, giữ gìn vệ sinh chung trong khách sạn.
  • Bộ phận ăn uống: Nhiệm vụ chính của bộ phận này đó chính là đảm bảo quychuẩn về việc cung cấp dịch vụ đến khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống; quản lý công việc kinh doanh và tiếp thị khách hàng; tổ chức tiệc, sự kiện lớn, phòng họp…Ngoài ra, bộ phận này cũng chịu trách nhiệm đảm bảo về đồ ăn của khách trong khách sạn, đồ ăn tại các điểm phục vụ bên ngoài khách sạn do khách hàng yêu cầu cũng như bữa cơm của nhân viên tại Canteen nhân viên.
  • Bộ phận an ninh: đảm bảo an toàn cho khách hàng, tài sản của khách sạn vàkhách hàng, chịu trách nhiệm về an ninh trong khách sạn, đảm bảo chức năng phòng cháy, chữa cháy; luôn giữ trách nhiệm đảm bảo an ninh, trật tự an toàn trong khách sạn.
  • Bộ phận kỹ thuật: quản lý, giám sát các hệ thống kỹ thuật và thiết bị trong khách sạn đảm bảo vận hành tốt, không gặp sự cố, trục trặc trong quá trình hoạt động; sửa chữa các công cụ, thiết bị khi có yêu cầu của bộ phận khác; thực hiện công việc trang trí sân khấu, chuẩn bị âm thanh cho hội trường khi khách sạn có hội nghị, hội thảo hoặc khi có yêu cầu.

1.3. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

  • Kinh doanh dịch vụ lưu trú: Đây là một trong những dịch vụ cơ bản và mang lạidoanh thu cao nhất cho khách sạn. Hyatt Regency West Hanoi tổng gồm có 519 phòng, trong đó gồm 384 phòng ở khu khách sạn và khu căn hộ có 135 phòng.
  • Kinh doanh dịch vụ ăn uống: Ngoài kinh doanh dịch vụ lưu trú khách sạn còn cóthêm dịch vụ ăn uống với 2 nhà hàng và một quán bar ngoài trời. Khách sạn luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng cả món Âu, món Á, đến buffet và các món đồ uống có chất lượng cao cấp, cùng với không gian hiện đại, thoải mái.
  • Các dịch vụ bổ sung: Ngoài kinh doanh hai dịch vụ chính ra khách sạn còn kinhdosnh thêm các dịch vụ bổ sung như: tổ chức sự kiện, hội họp, dịch vụ giặt là, dịch vụ spa và trung tâm gym, dịch vụ đưa đón khách tại sân bay,...

PHẦN 2: TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN HYATT REGENCY WEST HANOI

2.1. Sản phẩm và thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

2.1.1. Sản phẩm kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

2.1.1.1. Sản phẩm lưu trú

Hyatt Regency West Hanoi tổng có 519 phòng, trong đó khu khách sạn có 389 phòng còn khu căn hộ có 130 phòng.

Bảng 2.1: Các loại buồng khách khu khách sạn của khách sạn Hyatt Regency Hanoi

ST Tên loại phòng Số lượng Diện tích (m2) Giá (USD/đêm)

T

  1. Phòng Deluxe 261 34 99++
  2. Phòng Club 68 34 199++ 3 Phòng Suite 57 68 299++
  3. Phòng Excutive Suite 2 101 599++
  4. Phòng Tổng thống 1 207 2.999++

(Nguồn: Bộ phận lễ tân khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)

Bảng 2.2: Các loại buồng khách khu căn hộ của khách sạn Hyatt Regency Hanoi

ST Tên loại phòng Số Diện tích Giá(USD/đêm, bao

T lượng (m2) gồm ăn sáng)

  1. Studio (không bao gồm phòng 16 40 177++ khách)
  2. Studio (bao gồm phòng 37 56 207++ khách)
  3. 1 King bedroom + studio 22 68 222++ room
  4. 2 Bedroom 45 92 297++ 5 3 Bedroom 9 133 297++

6 Penthouse suite non-smoking 1 345 3022++

(Nguồn: Bộ phận lễ tân khách sạn Hyatt Regency West Hanoi) Các phòng đều có đầy đủ tiện nghi cơ bản, tùy theo từng loại phòng thì sẽ có trang thiết bị cao cấp, hiện đại khác nhau (Giường, TV LCD, két sắt an ninh,...) tạo nên không gian hiện đại nhưng hài hòa. Đặc biệt mỗi phòng đều có cửa sổ lớn, tạo cho khách không gian, tầm nhìn thoáng đãng, tuyệt đẹp.

Tại khu căn hộ của Hyatt Regency West Hanoi phòng khách nào cũng bao gồm bếp với những vật dụng đầy đủ tiện nghi, ghế sofa, bàn ăn, bàn làm việc trong phòng ngủ.

Ngoài ra còn có kết nối Wifi Internet có thể truy câp được trong tất cả các phòng̣ của khách và các khu vực chung của khách sạn.

2.1.1.2. Sản phẩm ăn uống - Nhà hàng Market Café:

Market Café là nhà hàng kiểu Á với bếp mở, thực khách có thể thấy rõ quá trình đầu bếp chế biến món ăn. Nhà hàng phục vụ cả ba bữa sáng, bữa trưa và bữa tối. Ngoài ra thì khách cũng có thể dùng bufett trực tiếp tại nhà hàng, với các loại món ăn đa dạng, phù hợp với nhiều loại khách đến từ nhiều quốc gia khác nhau.

  • Nhà hàng Lackah:

Nhà hàng Lackah được bố trí tại tầng 1của khách sạn, được thiết kế với không gian yên tĩnh, rộng rãi có sức chứa 200 người lớn phục vụ bữa sáng, bữa trưa, tối cũng như tiệc ngoài trời du khách có thể tận hưởng những món Á, Âu hay tiệc buffet theo ý thích của mình. (Hiện nay nhà hàng Lackah đã đóng cửa).

  • Bar Barista:

Bar Barista nằm ngay sảnh khách sạn cung cấp đồ uống phong phú cùng với quầy bánh ngọt cung cấp cho cả khách lưu trú và khách lẻ bên ngoài.

Ngoài ra, khách sạn còn có dịch vụ phục vụ đồ ăn tận phòng 24/24 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

2.1.1.3. Dịch vụ bổ sung

Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi có đa dạng các dịch vụ bổ sung để đáp ứng nhu cầu của khách sạn cũng như là nâng cao doanh thu cho khách sạn.

  • Dịch vụ hội nghị, hôi họp: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi là một trongnhững khách sạn Hàng đầu ở Hà nội về tổ chức hội nghị, sự kiện. Khách sạn có phòng tổ chức sự kiện lớn nhất là phòng Ballroom với diện tích 823m2 có sức chứa tối đa là 450 người. Phòng được dùng để tổ chức sự kiện, hội nghị được trang bị những thiết bị âm thanh và chiếu sáng hiện đại và tiện nghi. Ngoài ra còn có các phòng hội họp với sức chứa nhỏ hơn. Vị trí của các phòng tổ chức sự kiện, hội nghị ở tầng 2. Khu vực sân vườn của khách sạn cũng là một không gian lý tưởng để tổ chức các bữa tiệc ngoài trời.
  • Dịch vụ Spa và Fitness: Hiện nay, vấn đề sức khỏe trở thành mối quan tâm chínhkhi khách đi du lịch. Vì vậy, ngày càng nhiều khách chọn nơi lưu trú có những dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khách sạn có trung tâm thể dục và spa mở luôn mở cửa trong ngày để đón khách, với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và máy móc hiện đại, khách hàng được mong đợi sẽ trải nghiệm những gì tốt nhất. Hơn nữa, hiện nay bên khu vực khách sạn dùng để đón khách nhập cảnh cách ly, cho nên dịch vụ fitness càng được sử dụng nhiều hơn từ những khách lưu trú dài hạn ở khu căn hộ.
  • Các dịch vụ bổ sung khác:

+ Dịch vụ giặt là

+ Dịch vụ đưa đón khách tại sân bay +Dịch vụ tư vấn du lịch...

2.1.2. Thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

Khách sạn Sheraton Hà Nội phục vụ đa dạng các thị trường khách, từ khách du lịch cho đến khách công vụ, từ thị trường nội địa đến thị trường quốc tế.

Bảng 2.3: Thị trường khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

Thị trường Năm 2019 Năm 2020 So sánh khách Lượt Tỉ trọng Lượt Tỉ trọng +/- %

khách khách

(nghìn % (nghìn % lượt) lượt)

Khách lẻ 314 35,33 159 28,66 -155 50,64

Khách Samsung 415 46,69 228 41,10 -187 54,95

Khách Tour 103 11,59 67 12,08 -36 65,05 Khách hàng 56,80 6,39 100,7 18,16 +43,9 177,29 không

Tổng 888,80 100 554,7 100 -334,1 62,41

(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)

Từ bảng 2.3 ta có thể thấy, đối tượng chính lưu trú tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi là khách công vụ, trong đó đối tượng khách chiếm phần lớn nhất là khách

Samsung lần lượt trong hai năm với tỷ lệ 46,69% năm 2019 và 41,10% năm 2020. Năm 2020 khách Samsung giảm 5,59% so với năm 2019 tương ứng 187 lượt khách.

Tiếp đó, khách lẻ cũng chiếm phần lớn số lượng khách của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi với 35,33% năm 2019 và 28,66% năm 2020. Vì năm 2020 dịch bệnh

Covid-19 bất ngờ bùng phát nên đối tượng khách này cũng giảm so với năm 2019 là 6,67% tương ứng 155 lượt khách.

Khách Tour không phải là thị trường chính của khách sạn và thêm cả tác động của dịch Covid-19 nên năm 2020 khách sạn mất 36 lượt khách du lịch.

Một thị trường khách cũng chiếm phần nhỏ nữa là khách hàng không lại bất ngờ tăng 43,9 lượt khách tương ứng 11,77% vào năm 2020. Một phần cũng vì khách sạn Hyatt Regency West Hanoi trở thành nơi cách ly cho khách nhập cảnh.

Thị tường khách tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi khá đa dạng nhưng phân bổ không đồng đều. Hiện tại dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát và trở nên ổn định khách sạn nên có những chính sách xúc tiến du lịch nước nhà để gia tăng thêm lượng khách tour.

2.2. Tình hình nhân lực và tiền lương tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi Bảng 2.4: Tình hình nhân lực tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

ST Cơ cấu ĐVT Năm Năm So sánh năm

T 2019 2020 2020/2019

+/- %

1 Tổng số lao động Người 409 304 -105 74,33 2 Theo trình độ học vấn:

Tốt nghiệp đại học Người 187 146 -41 78,07

Tỷ trọng % 45,72 48,03 +2,31 -

Tốt nghiệp cao đẳng Người 120 91 -29 75,83 Tỷ trọng % 29,34 29,93 +0,59 -

Tốt nghiệp trung cấp Người 102 67 -35 65,69

Tỷ trọng % 24,94 22,04 (2,93) 3 Theo giới tính:

Nam Người 184 112 -72 60,87

Tỷ trọng % 44,99 36,84 (8,15) Nữ Người 225 192 -33 85,33

Tỷ trọng % 55,01 63,16 +8,15 -

(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi)

Theo bảng 2.4 ta có thể thấy tổng nhân lực của khách sạn năm 2020 là 304 so với năm 2019 thì giảm 105 người.

Xét theo trình độ học vấn thì tỷ lệ nhân lực có trình độ đại học chiếm phần lớn trong cả hai năm lần lượt là 45,72% và 48,03%. Tuy giảm đi 41 người nhưng tỷ lệ nhân lực có trình độ đại học tăng nhẹ, cho thấy khách sạn có nâng cao tiêu chí tuyển nhân viên và ưu tiên nhân lực có trình độ học vấn cao hơn. Hai đối tượng nhân lực chiếm phần ít hơn là đối tượng tốt nghiệp cao đẳng và đối tượng tốt nghiệp trung cấp cũng giảm so với năm 2019, lần lượt theo thứ tự giảm 29 người và 35 người.

Xét theo giới tính thì có thể thấy sự phân bổ giới tính nhân viên trong khách sạn khá đồng đều. Tuy vậy, tỷ lệ nhân viên nữ vẫn nhỉnh hơn so với nhân viên nam. Nhân lực là nữ giảm 33 người so với năm 2019. Nhân lực là nam trong năm 2020 cũng giảm 72 người.

Nhìn chung sự phân chia nhân lực của khách sạn khá đồng đều theo giới tính, và theo trinh độ học vấn thì khách sạn ưu tiên nhân lực có trình độ học vấn cao. Tình hình nhân lực trong hai năm có sự sụt giảm nhưng không đáng kể do tác động của dịch Covid19.

Bảng 2.5: Tình hình tiền lương tại khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

STT Chi tiêu ĐVT Năm 2019 Năm 2020 So sánh

+/- %

  1. Tổng doanh thu Trd 5.999.581,2 3.562.221,4 -2,437,359.8 59,37
  2. Tổng quỹ lương Trd 28.983 14.500 -14,483 50,02
  3. Lao động bình Người 409 304 -105 74,32 quân
  4. Năng suất lao động Trd/người 14.668,90 11.717,83 -2,951.07 79,88
  5. Tiền lương BQ Trd/người/ 70,86 47,69 -23,17 67,30 năm năm
  6. Tiền lương BQ Trd/người/ 5,91 3,97 -1,94 67,17 tháng năm
  7. Tỷ suất tiền lương % 0,48% 0,407% (-0,08) -

(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi) Từ bảng trên ta thấy doanh thu của khách sạn giảm, tỷ suất lương giảm, năng suất lao động giảm do đó tính hình nhân lực và tiền lương năm 2020 chưa có dấu hiệu xấu nhưng cũng không khả quan lắm. Tổng doanh thu năm 2020 so với năm trước giảm 59,37%.

Tổng số lao động bình quân của năm 2020 giảm 105 người nên dẫn đến năng suất giảm, do đó doanh thu cũng giảm theo. Theo đó, năng suất lao động cũng giảm 79,88% tương ứng 2.951,07 triệu đồng/người so với năm 2019.

Tổng quỹ lương giảm 50,02% tương ứng 14,483 triệu đồng so với năm trước. Tổng quỹ lương giảm, số lao động bình quân giảm, do đó tiền lương bình quân theo năm giảm. Tiền lương bình quân theo năm giảm 67,47% tương ứng 22,90 triệu đồng/người so với năm 2019. Tiền lương bình quân theo tháng giảm 67,17% tương ứng 1,94 triệu đồng/người.

Tóm lại, tình hình lao động và tiền lương của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi năm 2020 chưa được ổn định. Những chỉ số tiếp tục sụt giảm trong năm 2020. Khách sạn cần có định hướng và kế hoạch để tăng doanh thu cũng như năng suất lao động. 2.3. Tình hình vốn kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

Bảng 2.6: Tình hình vốn kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

STT Chỉ tiêu ĐV Năm Năm So sánh

T 2019 2020 +/- %

  1. Tổng số vốn Trd 591,000 354,600 -236,400 60
  2. Vốn cố định Trd 392,000 281,907 -110,093 71,91 Tỷ trọng vốn cố % 66,33 79,5 (+13,17) định
  3. Vốn lưu động Trd 199,000 72,693 -126,307 36,53 Tỷ trọng vốn lưu % 33,67 20,5 (-13.17) động

(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi) Tổng số vốn của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi trong năm 2020 có sự thay đổi lớn khi ít hơn năm 2019 60% tương ứng 236,400 triệu đồng.

Vốn cố định năm 2020 giảm 71,91% tương đương 110,093 triệu đồng. Vốn cố định luôn chiếm phần lớn trong tổng số vốn.

Vốn lưu động năm 2020 so với năm trước giảm 36,53% tương ứng 126,307 triệu đồng. Vốn lưu động luôn chếm tỉ trong nhỏ trong tổng số vốn.

2.4. Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi Bảng 2.7: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

(Nguồn: Khách sạn Hyatt Regency West Hanoi) Từ bảng 2.7 ta có thể thấy rằng kết quả kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi trong năm 2020 không tốt, vì chi phí giảm nhưng lợi nhuận còn giảm nhiều hơn chi phí.

Tổng doanh thu của khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 59,37%. Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú giảm 88,71% (342.617,46 triệu đồng); doanh thu dịch vụ ăn uống giảm 31,30% (1.534.380,02 triệu đồng); doanh thu dịch vụ khác giảm 23,37% (560.362,33 triệu đồng). Tỷ trọng doanh thu lưu trú vẫn chiếm tỷ lệ lớn nhất trong những dịch vụ khách sạn kinh doanh và tăng 24,99% vào năm 2020.

Tổng chi phí của khách sạn giảm 57,21% so với năm 2019. Tỷ suất chi phí của khách sạn giảm 2,26% so với năm 2019 thể hiện tốc độ giảm của chi phí không bằng tốc độ giảm của doanh thu.

Thuế GTGT của khách sạn vào năm 2020 giảm 59,37% (240.323,68 triệu đồng) so với năm 2019.

Lợi nhuận trước thuế của khách sạn giảm 30,66% (1.173.466,2 triệu đồng) so với năm 2019. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế giảm 13,64%. Thuế thu nhập doanh nghiệp của khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 55,03% (152.192,2 triệu đồng). Tỷ suất thuế thu nhập doanh nghiệp giảm 0,41%.

Lợi nhuận sau thuế của khách sạn năm 2020 so với năm 2019 giảm 24,57% (1.021.273,76 triệu đồng). Tỷ suất lợi nhuận sau thuế giảm 13,23%.

Vậy kết quả kinh doanh của khách sạn năm 2020 không tốt. Vì dịch Covid-19 bùng phát. Khách sạn cần có những biện pháp tăng doanh thu, quản lý chi phí hợp lý, mở rộng kinh doanh để tăng lợi nhuận.

PHẦN 3: PHÁT HIỆN VẤN ĐỀ TỪ THỰC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT VẤN ĐỀ CẦN

NGHIÊN CỨU

3.1. Vấn đề từ thực tế kinh doanh của khách sạn Hyatt Regency West Hanoi

3.1.1. Thành công

Khách sạn thuộc quản lý của tập đoàn Hyatt Hotels. Hyatt Hotels có trụ sở chính tại thành phố Chicago, Hoa Kỳ và là một trong những tập đoàn dịch vụ lưu trú hàng đầu thế giới với 21 thương hiệu cao cấp. Thương hiệu khách sạn Hyatt Regency đặt mục tiêu mang tới cho khách hàng những chuyến đi thư giãn và thành công nhất. Hyatt Regency hiện có hơn 200 khách sạn và resort ở các khu đô thị và điểm đến nghỉ dưỡng tại hơn 30 nước trên toàn thế giới, là nơi phù hợp với mọi nhu cầu của khách du lịch – từ những chuyến công tác hiệu quả đến những kỳ nghỉ đầy năng lượng cho cả gia đình. Hyatt Regency West Hanoi là khách sạn đầu tiên mang thương hiệu Hyatt tại Hanoi.

Là một khách sạn 5 sao có tiếng tại Hà Nội, Hyatt Regency West Hanoi sở hữu những trang thiết bị tiện nghi và cơ sở hạ tầng sang trọng và hiện đại.

Khách sạn thành công xây dựng chính sách giá phù hợp với từng đối tượng khách và các dịch vụ bổ sung ngoài khách sạn.

Trong thời điểm dịch Covid-19, khách sạn làm tốt vai trò đón khách cách ly và giữ an toàn cho cả khách hàng và nhân viên.

3.1.2. Hạn chế

Chuyên môn và trình độ ngoại ngữ của nhân viên còn hạn chế, nhiều khi trong giao tiếp nhân viên và khách hàng có sự hiểu lầm tạo ấn tượng không tốt cho khách hàng.

Do kinh doanh khách sạn ảnh hưởng bởi tính thời vụ và thời điểm dịch bệnh nên khách sạn không sử dụng hết công suất phòng.