lOMoARcPSD| 59735610
Báo cáo logistics của bộ công thương năm 2016 – 2024:
Năm
Kinh tế
Thị trường
logistics
Dịch vụ
Logistics
Hạ tầng
logistics
Ứng dụng công nghệ
vào logistics
Chính sách
nhà nước hỗ
trợ
2016
Năm
2016, Việt
Nam đạt
mức tăng
trưởng
GDP
6,21%.
Tổng kim
ngạch
xuất nhập
khẩu đạt
349,2 tỷ
USD,
tăng 6,6%
so với
năm
2015.
-Quy mô thị
trường: Ước
tính đạt
khoảng 20-22
tỷ USD,
chiếm gần
20% GDP.
-Chi phí
logistics:
Chiếm
khoảng 20%
GDP, cao hơn
mức trung
bình toàn cầu
11,7%. Trong
đó, chi phí
vận tải chiếm
khoảng 60%
tống chi phí
logistics.
Dịch vụ:
Chủ yếu
cung cấp
các dịch vụ
mức độ 1PL
và 2PL như
vận tải, kho
bãi, khai
báo hải
quan. Số
lượng
doanh
nghiệp cung
cấp dịch vụ
mức độ 3PL
và 4PL còn
hạn chế.
-Giao
thông: Hệ
thống giao
thông chưa
đồng bộ.
-Cảng biển:
bờ biển dài
nhưng chưa
khai thác
triệt để
những cảng
biển
-Công nghệ: Các giải
pháp như loT, Big Data,
Al còn hiếm hoi.
-Nhân lực: Chỉ có
khoảng 6.000 nhân viên
logistics có trình độ và 1
triệu lao động việc làm
trong ngành logistics,
mới chỉ đáp ứng được
khoảng 40% nhu cầu
thực tế.
-đặt những
mục tiêu tầm
nhìn xa đến
2025 cho
logistics Ban
hành nghị
quyết quy định
điều kiện kinh
doanh vận tải
biển, kinh
doanh dịch vụ
đại lý tàu biển
và dịch vụ lai
dắt tàu biển,
có hiệu lực từ
ngày
01/7/2017.
2017
-GDP
tăng
6,7%, sản
xuất công
nghiệp
tăng. -
Xuất khẩu
đạt 2,10
tỷ USD
(tăng
18,9%).
Logistics
tăng trưởng
tốt nhờ cải
thiện hạ tầng
và thủ tục
hành chỉnh. -
Chi
phílogistics
cao (-20,9%
GDP).
Phát triển
vận tải
biển ,
TM ĐT,
thúc
đẩy logistics
hàng không
Cảng biển
nhiều
nhưng
chưa phân
tán ,
đường sắt
yếu, lạc
hậu Thiêú
hệ thống
kho lạnh
Thiếu nhân lực chất
lượng cao. - Hợp tác
công - tư, hỗ trợ DN
nhỏ tham gia chuỗi
cung ứng....
- Sử dụng
WMS,TMS, ERP,
- Etracking...nhưng
chưa đồng bộ
- Hợp tác công
tư, hỗ trợ DN
nhỏ tham gia
chuỗi cung
ứng....
Quyết định
E200/QĐ TTg:
Phát triển
logistics đến
2025.
2018
-Việt
Nam đang
là nước
có tốc độ
tăng
trưởng
xuất khẩu
-Mở rộng thị
trường Trung
Đông, Châu
Phi
-Đây là 1
năm bùng
nổ của
thương mại
điện tử , tập
trung nâng
cao dịch vụ
-Ứng dụng
-Sự thay
đổi mạnh
mẽ về hạ
tầng
logistics tại
khu vực
Đông Bắc
đất nước.
-Bùng nổ các giải pháp
công nghệ phục vụ
logistics 5-7% lao động
logistics được đào tạo
bài bản
-Ban hành
một số văn
bản pháp luật
quan trọng về
logistics -Quy
định chi tiết
Luật
lOMoARcPSD| 59735610
cao nhất :
xuất khẩu
Thương mại
về điều kiện
kinh
AI , tự động
hóa trong
vận tải , kho
hàng
doanh dịch vụ
logistics và giới
hạn trách nhiệm
đối với thương
nhân kinh doanh
dịch vụ logistics
2019
Logistics thuê
ngoài phát
triển manhj ,
tuy nhiên chi
phí thuê ngoài
vẫn ở mức
cao
( 16-17%)
Đường bộ
chiếm ưu thế
lớn,
Logistics
lạnh bắt đầu
tăng
Hệ thống
kho, bãi , các
hạ tầng
logistics
khác được
chú trọng
Đào tạo Logistics
mở rộng, nhưng
vẫn thiếu nguồn
nhân lực chất
lượng cao , là năm
siêu bùng nổ của
các sàn TMDT
mới
Mục tiêu tăng
hạng LPI toàn
cầu 5-10 bậc
tầm nhìn năm
2025.
Chính phủ tiếp
tục ban hành
nhiều nghị định
Logistics
lOMoARcPSD| 59735610
2020
Nhu cầu vận
chuyển hàng
hóa thiết yếu
tăng trong khi
các mặt hàng
không thiết
yếu bị giảm
sút mạnh, dẫn
đến thay đổi
cơ cấu vận tải
và gia tăng
chi phí
logistics
- Tỷ lệ sử
dụng dịch vụ
logistics thuê
ngoài tăng,
đặc biệt dịch
vụ quản lý
rủi ro của các
công ty 3PL.
- Hạ tầng
kho bãi và
cảng biển
chịu áp lực
lớn khi nhu
cầu lưu
thông hàng
hóa thiết yếu
tăng đột biến
trong khi
năng lực
khai thác
giảm do quy
định phòng
dịch.
- Covid-19 khiến
các doanh nghiệp
logistics phải đẩy
mạnh chuyển đổi
số, áp dụng các
giải pháp công
nghệ như nền tảng
số quản lý vận tải,
kho bãi, elogistics,
blockchain để
giảm tiếp xúc trực
tiếp, tăng tính
minh bạch và hiệu
quả vận hành
- Bộ Công
Thương phối
hợp với các bộ
ngành, hiệp hội
xây dựng các kế
hoạch hành
động .
- Hệ thống
chínhsách, pháp
luật về logistics
ngày càng hoàn
thiện, cùng với
đầu tư phát triển
hạ tầng logistics
hiện đại.
2021
tăng trưởng
bình quân 14–
16%/năm,
43/154 (LPI)
đứng thứ
10/50 trong
Khoảng
46.428 doanh
nghiệp hoạt
động trong
lĩnh vực vận
tải và kho
Kết hợp các
loại hình vận
tải,còn thiếu
sự đồng bộ
Một số cảng
lớn như Cái
Việc ứng dụng
LIS còn nhiều hạn
chế. -chưa đầu tư
đồng bộ vào các
hệ
thống quản lý như
FMS, TMS,
WMS,
nhập khẩu
hàng hóa
đạt c 668,5
tỷ USD,
tăng
22,6% so
với năm
2020, cho
thấy có
dấu hiệu
phục hồi
kinh tế
bảng xếp
hạng các thị
trường
logistics mới
nổi. - chi phí
logistics vẫn
cao, chiếm
khoảng 16–
20% GDP
bãi, khoảng
5.000 doanh
nghiệp cung
cấp dịch vụ
logistics bên
thứ ba (3PL).
Mép và Lạch
Huyện có
khả năng
tiếp nhận tàu
trọng tải lớn
nhưng vẫn
chưa được
khai thác tối
ưu.
ERP.
lOMoARcPSD| 59735610
2022
Năm 2022,
ngành
logistics
Việt Nam
duy trì tốc
độ tăng
trưởng ấn
tượng từ
14–16%/n
ăm. Ngành
đóng vai
trò quan
trọng trong
việc hỗ trợ
xuất khẩu,
giúp tổng
kim ngạch
xuất nhập
khẩu 10
tháng đầu
năm 2022
đạt 616,3
tỷ USD,
tăng
14,06% so
với cùng
kỳ năm
trước.
Việt Nam hiện
có khoảng
46.428 doanh
nghiệp vận
tải, kho bãi và
5.000 doanh
nghiệp cung
cấp dịch vụ
logistics bên
thứ ba (3PL).
Tuy nhiên,
phần lớn là
doanh nghiệp
nhỏ, chỉ
chiếm khoảng
30% thị phần,
trong khi
doanh nghiệp
nước ngoài
chiếm ưu thế.
Dịch vụ
logistics tại
Việt Nam đã
có những cải
tiến rõ rệt,
đặc biệt là
các dịch vụ
vận tải, kho
bãi, giao
nhận và
chuyển phát
nhanh. Nhiều
doanh nghiệp
trong nước
đã đầu tư vào
các trung tâm
kho vận hiện
đại, ứng
dụng công
nghệ tối ưu
hóa vận tải,
và tích hợp
hệ thống theo
dõi hàng hóa
theo thời
gian thực.
Tuy nhiên,
dịch vụ
logistics cao
cấp như
logistics lạnh
và dịch vụ
đặc biệt vẫn
đang được
Hệ thống hạ
tầng logistics
của Việt
Nam đã có
những bước
phát triển
đáng kể. Hệ
thống đường
cao tốc đạt
trên 2.000
km, đường
sắt có 3.143
km với 277
ga, và hơn
17.000 km
đường thủy
nội địa đang
khai thác.
Việt Nam có
286 bến cảng
biển, 22
cảng hàng
không và 69
trung tâm
logistics lớn
và vừa.
Các doanh nghiệp
logistics Việt Nam
đang tích cực ứng
dụng công nghệ
như trí tuệ nhân
tạo (AI), Internet
vạn vật (IoT),
blockchain và điện
toán đám mây để
nâng cao hiệu quả
hoạt động. Tuy
nhiên, quá trình
chuyển đổi số còn
chậm, đặc biệt ở
các doanh nghiệp
vừa và nhỏ.
Chính phủ Việt
Nam đã ban
hành nhiều
chính sách nhằm
hỗ trợ ngành
logistics, bao
gồm việc hoàn
thiện khung
pháp lý, cắt
giảm thủ tục
hành chính và
đẩy mạnh
chuyển đổi số.
Đặc biệt, Việt
Nam cam kết
đạt mức phát
thải ròng bằng 0
vào năm 2050,
thúc đẩy phát
triển logistics
xanh.
phát triển để
đáp ứng nhu
cầu ngày
càng đa dạng
của thị
trường
lOMoARcPSD| 59735610
2023
Tăng
trưởng
mạnh mẽ.
-Thị trường có
nhiều doanh
nghiệp, nhưng
đa số còn nhỏ,
gặp khó khăn
về tài chính và
sụt giảm quy
mô trong năm
2023 do kinh
tế khó khăn.
iệt Nam xếp
thứ 10 trong
số 50 thị
trường
logistics mới
nổi toàn cầu,
đứng thứ 4
Đông Nam Á,
sau Malaysia,
Indonesia và
Thái Lan
Doanh
nghiệp
logistics:
Việt Nam có
hơn 34.000
doanh nghiệp
logistics,
trong đó hơn
5.000 doanh
nghiệp cung
cấp dịch vụ
logistics 3PL
nhấn mạnh
chuyển đổi
số.
Đầu tư phát
triển mạnh
mẽ có các hạ
tầng giao
thông giai
Cả nước có
69 trung tâm
Logistics
quy mô lớn
và vừa.
Chuyển đổi số,
ứng dụng mạnh
mẽ AI , IoT
Thương mại điện
tử phát triển , vẫn
bị hạn chế tqij các
địa phương và
doanh nghiệp nhỏ
Xây dựng Chiến
lược phát triển
dịch vụ logistics
Việt Nam đến
năm 2035, tầm
nhìn đến 2045:
2024
-Tính
chung 9
tháng năm
2024, tổng
kim ngạch
xuất, nhập
khẩu hàng
hóa sơ bộ
đạt 578,47
tỷ USD,
tăng
16,3% so
với cùng
kỳ năm
trước,
trong đó,
xuất khẩu
tăng
15,4%;
-Ngành
logistics Việt
Nam tiếp tục
phát triển
mạnh mẽ với
tốc độ tăng
trưởng
1416%/năm,
đóng góp 45%
GDP. Việt
Nam được
xếp hạng thứ
4 Đông Nam
Á và nằm
trong top 10
thị trường
logistics mới
nổi toàn cầu
-Sự phát triển
của trí tuệ
nhân tạo (AI)
và thương
mại điện tử. -
Các doanh
nghiệp
logistics
đang đẩy
mạnh ứng
dụng công
nghệ để tối
ưu hóa quy
trình, giảm
chi phí và
nâng cao chất
lượng dịch
vụ.
-Hệ thống
giao thông:
Được đầu tư
mạnh mẽ,
kết nối tốt
hơn giữa các
vùng miền,
giúp giảm
chi phí
logistics.
Khoảng 65%
doanh nghiệp
logistics đã và
đang tăng cường
ứng dụng công
nghệ như IoT, AI,
blockchain để
nâng cao hiệu quả
hoạt động.
Quốc hội đã
biểu quyết thông
qua Nghị quyết
về chủ trương
đầu tư dự án
đường sắt tốc độ
cao trên trục
Bắc – Nam
lOMoARcPSD| 59735610
nhập khẩu
tăng
17,3%. -
Cán cân
thương
mại hàng
hóa xuất
siêu 20,79
tỷ USD.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59735610
Báo cáo logistics của bộ công thương năm 2016 – 2024: Năm Kinh tế Thị trường Dịch vụ Hạ tầng
Ứng dụng công nghệ Chính sách logistics Logistics logistics vào logistics nhà nước hỗ trợ 2016 Năm -Quy mô thị Dịch vụ: -Giao
-Công nghệ: Các giải -đặt những
2016, Việt trường: Ước Chủ yếu thông: Hệ
pháp như loT, Big Data, mục tiêu tầm Nam đạt tính đạt cung cấp thống giao Al còn hiếm hoi. nhìn xa đến
mức tăng khoảng 20-22 các dịch vụ thông chưa -Nhân lực: Chỉ có 2025 cho trưởng tỷ USD, mức độ 1PL đồng bộ.
khoảng 6.000 nhân viên logistics Ban GDP chiếm gần
và 2PL như -Cảng biển: logistics có trình độ và 1 hành nghị 6,21%. 20% GDP. bờ biển dài quyết quy định vận tải, kho
triệu lao động việc làm Tổng kim -Chi phí nhưng chưa điều kiện kinh bãi, khai trong ngành logistics, ngạch logistics: khai thác doanh vận tải báo hải
mới chỉ đáp ứng được xuất nhập Chiếm triệt để biển, kinh quan. Số khoảng 40% nhu cầu khẩu đạt khoảng 20% những cảng doanh dịch vụ GDP, cao hơn lượng thực tế. đại lý tàu biển 349,2 tỷ biển mức trung doanh và dịch vụ lai USD,
bình toàn cầu nghiệp cung dắt tàu biển,
tăng 6,6% 11,7%. Trong cấp dịch vụ có hiệu lực từ so với đó, chi phí mức độ 3PL ngày năm
vận tải chiếm và 4PL còn 01/7/2017. 2015. khoảng 60% hạn chế. tống chi phí logistics. 2017 -GDP Logistics Phát triển Cảng biển Thiếu nhân lực chất - Hợp tác công tăng tăng trưởng vận tải nhiều lượng cao. - Hợp tác tư, hỗ trợ DN 6,7%, sản tốt nhờ cải biển , nhưng công - tư, hỗ trợ DN nhỏ tham gia
xuất công thiện hạ tầng TM ĐT, chưa phân nhỏ tham gia chuỗi chuỗi cung nghiệp và thủ tục thúc tán , cung ứng.... ứng.... tăng. -
hành chỉnh. - đẩy logistics đường sắt - Sử dụng Quyết định Xuất khẩu E200/QĐ TTg: Chi hàng không yếu, lạc WMS,TMS, ERP, đạt 2,10 Phát triển phílogistics hậu Thiêú - Etracking...nhưng tỷ USD logistics đến cao (-20,9% hệ thống chưa đồng bộ (tăng 2025. GDP). kho lạnh 18,9%). 2018 -Việt
-Mở rộng thị -Đây là 1 -Sự thay
-Bùng nổ các giải pháp -Ban hành
Nam đang trường Trung năm bùng đổi mạnh
công nghệ phục vụ một số văn là nước Đông, Châu nổ của mẽ về hạ
logistics 5-7% lao động bản pháp luật có tốc độ Phi thương mại tầng
logistics được đào tạo quan trọng về tăng
điện tử , tập logistics tại bài bản logistics -Quy trưởng trung nâng khu vực định chi tiết Luật xuất khẩu cao dịch vụ Đông Bắc -Ứng dụng đất nước. lOMoAR cPSD| 59735610 cao nhất : Thương mại xuất khẩu về điều kiện kinh tăng AI , tự động doanh dịch vụ 15,4% ;xu hóa trong logistics và giới ất siêu chủ vận tải , kho hạn trách nhiệm yếu từ hàng đối với thương FDI( đạt nhân kinh doanh 23,65 tỷ dịch vụ logistics USD) 2019 GDP 9
Logistics thuê Đường bộ Hệ thống Đào tạo Logistics Mục tiêu tăng tháng đầu ngoài phát
chiếm ưu thế kho, bãi , các mở rộng, nhưng hạng LPI toàn năm tăng triển manhj , lớn, hạ tầng vẫn thiếu nguồn cầu 5-10 bậc
6,98%, tỉ lệ tuy nhiên chi Logistics logistics nhân lực chất tầm nhìn năm lạm phát
phí thuê ngoài lạnh bắt đầu khác được lượng cao , là năm 2025. thấp , vẫn ở mức tăng chú trọng siêu bùng nổ của Chính phủ tiếp thăngj dư cao các sàn TMDT tục ban hành thương mại ( 16-17%) mới nhiều nghị định đạt 7,15 tỷ Logistics USD lOMoAR cPSD| 59735610 2020 - GDP Nhu cầu vận - Tỷ lệ sử - Hạ tầng - Covid-19 khiến - Bộ Công
tăng trưởng chuyển hàng
dụng dịch vụ kho bãi và các doanh nghiệp Thương phối
2,91%, thấp hóa thiết yếu logistics thuê cảng biển logistics phải đẩy hợp với các bộ nhất tăng trong khi ngoài tăng, chịu áp lực mạnh chuyển đổi ngành, hiệp hội trong thập các mặt hàng
đặc biệt dịch lớn khi nhu số, áp dụng các xây dựng các kế kỷ không thiết vụ quản lý cầu lưu giải pháp công hoạch hành - Tổng
nghệ như nền tảng động . kimngạch yếu bị giảm
rủi ro của các thông hàng
số quản lý vận tải, - Hệ thống xuất nhập
sút mạnh, dẫn công ty 3PL. hóa thiết yếu kho bãi, elogistics, chínhsách, pháp khẩu đến thay đổi tăng đột biến blockchain để luật về logistics của Việt cơ cấu vận tải trong khi
giảm tiếp xúc trực ngày càng hoàn Nam sau 10 và gia tăng năng lực tiếp, tăng tính thiện, cùng với tháng năm chi phí khai thác
minh bạch và hiệu đầu tư phát triển 2020 ước logistics
giảm do quy quả vận hành hạ tầng logistics đạt 439,8 tỷ định phòng hiện đại. USD đã dịch. tăng 2,62% so với cùng kỳ năm 2019. 2021 Tiếp tục tăng trưởng Khoảng
Kết hợp các Việc ứng dụng chịu ảnh
bình quân 14– 46.428 doanh loại hình vận LIS còn nhiều hạn hưởng của 16%/năm, nghiệp hoạt
tải,còn thiếu chế. -chưa đầu tư Covid -19 43/154 (LPI) động trong
sự đồng bộ đồng bộ vào các Tổng kim
và đứng thứ lĩnh vực vận Một số cảng hệ ngạch xuất 10/50 trong thống quản lý như tải và kho lớn như Cái FMS, TMS, WMS, nhập khẩu bảng xếp bãi, khoảng Mép và Lạch ERP. hàng hóa hạng các thị 5.000 doanh Huyện có đạt c 668,5 trường nghiệp cung khả năng tỷ USD, logistics mới cấp dịch vụ tiếp nhận tàu tăng nổi. - chi phí
logistics bên trọng tải lớn 22,6% so logistics vẫn thứ ba (3PL). nhưng vẫn cao, chiếm với năm khoảng 16– chưa được 2020, cho 20% GDP khai thác tối thấy có ưu. dấu hiệu phục hồi kinh tế lOMoAR cPSD| 59735610
2022 Năm 2022, Việt Nam hiện Dịch vụ
Hệ thống hạ Các doanh nghiệp Chính phủ Việt ngành có khoảng logistics tại
tầng logistics logistics Việt Nam Nam đã ban logistics
46.428 doanh Việt Nam đã của Việt đang tích cực ứng hành nhiều Việt Nam nghiệp vận
có những cải Nam đã có dụng công nghệ chính sách nhằm
duy trì tốc tải, kho bãi và tiến rõ rệt, những bước như trí tuệ nhân hỗ trợ ngành độ tăng 5.000 doanh đặc biệt là phát triển tạo (AI), Internet logistics, bao trưởng ấn nghiệp cung đáng kể. Hệ các dịch vụ vạn vật (IoT), gồm việc hoàn tượng từ cấp dịch vụ thống đường vận tải, kho
blockchain và điện thiện khung 14–16%/n logistics bên cao tốc đạt bãi, giao toán đám mây để pháp lý, cắt ăm. Ngành thứ ba (3PL). trên 2.000 Tuy nhiên, nhận và km, đường
nâng cao hiệu quả giảm thủ tục đóng vai phần lớn là chuyển phát sắt có 3.143 hoạt động. Tuy hành chính và trò quan
doanh nghiệp nhanh. Nhiều km với 277 nhiên, quá trình đẩy mạnh trọng trong nhỏ, chỉ doanh nghiệp ga, và hơn
chuyển đổi số còn chuyển đổi số.
việc hỗ trợ chiếm khoảng trong nước 17.000 km chậm, đặc biệt ở Đặc biệt, Việt
xuất khẩu, 30% thị phần, đã đầu tư vào đường thủy các doanh nghiệp Nam cam kết giúp tổng trong khi
các trung tâm nội địa đang vừa và nhỏ. đạt mức phát
kim ngạch doanh nghiệp kho vận hiện khai thác. thải ròng bằng 0 xuất nhập nước ngoài Việt Nam có đại, ứng vào năm 2050, khẩu 10 chiếm ưu thế. 286 bến cảng dụng công thúc đẩy phát tháng đầu biển, 22 nghệ tối ưu triển logistics năm 2022 cảng hàng hóa vận tải, xanh. đạt 616,3 không và 69 và tích hợp tỷ USD, trung tâm hệ thống theo tăng logistics lớn dõi hàng hóa 14,06% so và vừa. theo thời với cùng gian thực. kỳ năm Tuy nhiên, trước. dịch vụ logistics cao cấp như logistics lạnh và dịch vụ đặc biệt vẫn đang được phát triển để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của thị trường lOMoAR cPSD| 59735610 2023 Tăng -Thị trường có Doanh Đầu tư phát Chuyển đổi số, Xây dựng Chiến trưởng nhiều doanh nghiệp triển mạnh ứng dụng mạnh lược phát triển mạnh mẽ. nghiệp, nhưng logistics:
mẽ có các hạ mẽ AI , IoT dịch vụ logistics
đa số còn nhỏ, Việt Nam có tầng giao Thương mại điện Việt Nam đến gặp khó khăn hơn 34.000 thông giai tử phát triển , vẫn năm 2035, tầm
về tài chính và doanh nghiệp Cả nước có
bị hạn chế tqij các nhìn đến 2045: sụt giảm quy logistics,
69 trung tâm địa phương và
mô trong năm trong đó hơn Logistics doanh nghiệp nhỏ 2023 do kinh 5.000 doanh quy mô lớn tế khó khăn. nghiệp cung và vừa. iệt Nam xếp cấp dịch vụ thứ 10 trong logistics 3PL số 50 thị trường nhấn mạnh logistics mới chuyển đổi nổi toàn cầu, số. đứng thứ 4 Đông Nam Á, sau Malaysia, Indonesia và Thái Lan 2024 -Tính -Ngành
-Sự phát triển -Hệ thống Khoảng 65% Quốc hội đã chung 9 logistics Việt của trí tuệ giao thông: doanh nghiệp biểu quyết thông
tháng năm Nam tiếp tục nhân tạo (AI) Được đầu tư logistics đã và qua Nghị quyết 2024, tổng phát triển và thương mạnh mẽ, đang tăng cường về chủ trương
kim ngạch mạnh mẽ với mại điện tử. - kết nối tốt ứng dụng công đầu tư dự án
xuất, nhập tốc độ tăng Các doanh
hơn giữa các nghệ như IoT, AI, đường sắt tốc độ khẩu hàng nghiệp vùng miền, cao trên trục hóa sơ bộ trưởng logistics blockchain để giúp giảm Bắc – Nam đạt 578,47 1416%/năm, đang đẩy nâng cao hiệu quả chi phí tỷ USD, đóng góp 45% mạnh ứng hoạt động. logistics. tăng GDP. Việt dụng công 16,3% so Nam được nghệ để tối với cùng xếp hạng thứ ưu hóa quy kỳ năm 4 Đông Nam trước, trình, giảm Á và nằm trong đó, chi phí và trong top 10 xuất khẩu nâng cao chất thị trường tăng lượng dịch logistics mới 15,4%; vụ. nổi toàn cầu lOMoAR cPSD| 59735610 nhập khẩu tăng 17,3%. - Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD.