[D16CNPM2]Hồ Công Hưng-Nguyễn Huy Hoang ngôn ngữ
kịch bản
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
[D16CNPM2]Hồ Công Hưng-Nguyễn Huy Hoang ngôn ngữ
kịch bản
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực)
Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÁO CÁO MÔN HỌC
Ngôn Ngữ Kịch Bản
Đ TI:
Quản Lý Cửa Hàng Bán Đồ Công Nghệ HH
Hà Nội , ngày...tháng...năm 2024
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Huy Hoàng
Hồ Công Hưng
Giảng viên hướng dẫn : TS Phương Văn Cảnh
Chuyên ngành : CÔNG NGHỆ PHẦN MM
Lớp : D16CNPM2
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
PHIẾU CHẤM ĐIỂM
STT Họ và tên sinh viên Điểm Chữ ký
1 Hồ Công Hưng
21810310082
2 Nguyễn Huy Hoàng
21810310403
Họ và tên giảng viên Chữ ký Ghi chú
Giảng viên chấm 1:
Giảng viên chấm 2:
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Mục lục
Lờii đầu
Chương 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VC LẬP DỰ ÁN
1.1.Khảo sát hiện trạng
1.1.1.Giới thiệu chung
1.1.1.2.Cơ cấu,sơ đồ tổ chức
1.1.1.3.Giới thiệu về dịch v
1.1.1.4.Trang thiết bị của cửang
1.1.2.Quy trình hoạt động
1.1.3.Ưu,nhược điểm của cửa hàng hiện tại
1.1.3.1.Ưu điểm
1.1.3.2.Nhược điểm
1.2.Xác lập dự án
1.2.1.Mục tiêu của dán mới
1.2.2.Yêu cầu của hệ thống mới
1.2.3.Phạm vi thực hiện dự án
1.2.4.Công nghệ sử dụng
1.2.5.Ước tính chi p
Chương 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Xác định Actor và Use case tổng quát của hệ thống
2.1.1. Các actor
a) Quản tr
b) Khách hàng
c) Nhân viên thu ngân
2.1.2. Use case tổng quát của hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
2.2. Phân use case
2.2.1. Chứcng quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
a) Biểu đồ use case quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm
Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phâm
Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
2.2.2 Chứcng quản đặt hàng
a) Biểu đồ use case quản lý đặt hàng
Biểu đồ trình tự thêm thông tin đặt hàng
Biểu đồ trình tự sửa thông tin đặtng
Biểu đồ trình tự xóa thông tin đặt hàng
Biểu đồ trình tự xem thông tin đặtng
2.2.3. Chức năng quản lý nhân viên
Biểu đồ use case quản lý nhân viên
Biểu đồ trình tthêm nhân viên
Biểu đồ trình tsửa nhân viên
Biểu đồ trình txóa nhân viên
2.2.4. Chứcng quản lý tài khoản
Biểu đồ use case quảni khoản
Biểu đồ trình tthêm tài khoản
Biểu đồ trình tsửa tài khoản
Biểu đồ trình txóa tài khoản
2.2.5. Chứcng quản lý doanh thu
Biểu đồ use case quản doanh thu
Biểu đồ trình tự quản lý doanh thu
2.3 Biểu đồ lớp tổng quát của hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Hình ảnh về cửa hàngn đồ công nghệ HH
Hình 1.2: Hình ảnh cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Hình 2.1: Biểu đồ usecase tổng quát
Hình 2.2: Biểu đồ usecase quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Hình 2.3: Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm
Hình 2.4: Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Hinh 2.5: Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phẩm
Hình 2.6: Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
Hình 2.7: Biểu đồ use case quản lý đặt hàng
Hình 2.8: Biểu đồ trình tự thêm thông tin đặt hàng
Hình 2.9: Biểu đồ trình tự sửa thông tin đặt hàng
Hình 2.10: Biểu đồ trình tự xóa thông tin đặt hàng
Hình 2.11: Biểu đồ trình tự xem thông tin đặt hàng
Hinh 2.12: Biểu đồ use case quản lý nhân viên
Hình 2.13: Biểu đồ trình tự thêm nhân viên
Hình 2.14: Biểu đồ trình tự sửa nhân viên
Hình 2.15: Biểu đồ trình tự xóa nhân viên
Hình 2.16: Biểu đồ use case quản lý tài khoản
Hình 2.17: Biểu đồ trình tự thêm tài khoản
Hình 2.18: Biểu đồ trình tự xóa tài khoản
Hình 2.19: Biểu đồ trình tự sửa tài khoản
Hình 2.20: Biểu đồ use case quản lý doanh thu
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.21: Biểu đồ trình tự quản lý doanh thu
Hình 2.22: Biểu đồ lơp tổng quát hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
LỜI NÓI ĐẦU
Trên thực tế không sự thành công nào không gắn liền với những sự hỗ
trợ, giúp đỡ ít hay nhiều, trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt
thời gian đã và đang học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan
tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè.
đặc biệt, trong học kỳ này. Em xin cảm ơn thầy Phương Văn Cảnh đã
hướng dẫn, góp ý, thảo luận để bài báo cáo này của em được hoàn thiện. Trong
thời gian được học tập thực hành dưới sự hướng dẫn của cô, chúng em không
những thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, còn được truyền sự say thích
thú đối với bộ môn Ngôn Ngữ Kịch Bản.
Mặc đã rất cố gắng hoàn thiện đồ án với tất cả sự nỗ lực, tuy nhiên, do
bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu xây dựng đồ án trong thời gian hạn, với
lượng kiến thức còn hạn chế, nhiều bỡ ngỡ, nên đồ án Quản cửa hàng bán đồ
công nghệ HH chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất
mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các thầy
cô và các bạn để đồ án này ngày càng hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cám ơn thầy luôn mong nhận được
sự đóng góp của thầy cô và các bạn.
Sau cùng, chúng em xin kính chúc các thầy trong Khoa Công Nghệ Thông
Tin dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình
truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau.
Trân trọng!
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG V XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1 . Khảo sát hiện trạng
1.1.1. Giới thiệu về cửa hàng bán đồ công nghệ hiện đại HH
Để thỏa mãn đam với công nghệ hiện đại thời nay nhiều đơn vị đã xây
dựng nên những chuỗi hệ thống cửa hàng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của mọi
người. Một trong số đồ công nghệ tốt thì không thể nhắc đến cửa hàng đồ công
nghệ HH. Cửa hàng vừa mới được đâu trong thời gian gần đây. Cộng thêm việc
đầu đầy đủ hệ thống hiện đại chất lượng nên thu hút được đông đảo khách hàng
đến cửa hàng.
1.1.2. Giới thiệu chung
Tên cửa hàng: Cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Số lượng nhân viên: 3
Thời gian hoạt động: 8h-21h
Địa chỉ sân: Chân Cầu Vượt Trịnh Văn Bô, Trần Hữu Dực, Xuân Phương, Nam
Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
Liên hệ đặt sân: Mr. Hoàng - Điện thoại: 0824.796.881
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hình 1.1: Hình ảnh về cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hình 1.2: Hình ảnh cửa hàng bán đồ công nghệ HH
1.1.3. Tiện ích
Có chỗ gửi xe máy, ô tô
Phục vụ Wifi miễn phí
Camera an ninh đảm bảo
1.1.4. Cơ cấu, tổ chức
1.1.4.1. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
Quản lý cửa hàng: Là bộ phận có chức vụ cao nhất, chịu trách nhiệm tổ chức và
đưa ra các phương án phát triển các dịch vụ tốt nhất cho cửa hàng. Xử đưa ra
các quyết định cho những tình huống xảy ra trong cửa hàng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Quản nhân sự: Quyết định về việc điều chỉnh tuyển nhân sự, phân công
công việc cho nhân viên, phân ca, chấm công trả lương cho nhân viên theo sự
chỉ định của quản lí cửa hàng.
Nhân viên: Là bộ phân phục vụ khách hàng khi đến cửa hàng, cung cấp dịch vụ
tốt nhất, đảm bảo an toàn và thanh toán hóa đơn khi mua hàng tại cửa hàng.
Nhân viên bảo vệ: bộ phận bảo vệ trật tự cho cửa hàng trông cất xe cho
khách.
1.1.4.2. Giới thiệu mặt hàng và dich vụ.
Giá sản phẩm: Giao động từ 500k-100tr
1.1.4.3. Quy trình hoạt động.
Quy trình đặt ng: Kháchng muốn đặt ng thì phi gọi điện trc tiếp đến s
điện thoại của cửa ng, thông o khung gi đến quán và xem mặt ng. Khi nhận
đươc điện thoại, nn viên của ca hàng sẽ tra cứu tn lịch đt xem và hẹn lịch khách
đến. Khi khách hàng muốn đặt ng gi đ thì phải chuyn khoản cho ca ng
20% s tiền mua, để đam bảo khách đặt không lấy ng. Khi khách hàng đã đặt
xong, nhân viên sẽ ghi c lại tng tin của kch hàng lên đơn cho kch.
Quy trình phục vụ khách hàng khi đến cửa hàng:
+ Gửi xe: Khi khách hàng vào cửa hàng sẽ được trông giữ xe cận thận bằng nhân
viên của cửa hàng. Mỗi khách hàng gửi xe sẽ được để đảm bảo an toàn..
+ Phục vụ trong cửa hàng: Khi khách hàng đến cửa hàng sẽ được kiểm tra thông
tin, nếu đúng với thông tin đặt hàng trên hệ thống thì khách hàng sẽ được lấy
hàng.... Khi bất vấn đề về tình trạng cũng như chất lượng của sản phẩm sẽ
được nhân viên xử biện pháp đền tổn thất về thời gian vật chất cho
khách hàng.
Quy trình quản lí nhân viên:
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Nhân viên của cửa hàng bao gồm 1 quản , 1 quản nhân sự, 1 nhân viên trông
xe, 1 nhân viên thu ngân quản thông tin máy tính. Thông tin của các nhân
viên được lưu vào máy tính để chấm công và phát lương.
Công của nhân viên được tính theo ca làm việc:
Full time : 350.000 đồng/ ngày
Part time : + Ca sáng: 5h-11h: 120.000đ/ 1 ca
+ Ca chiều : 14h-17h: 100.000đ/1 ca
+ Ca tối: 17h- 22h30p: 110.000đ/1 ca
Ngoài tiền lương nhân viên còn được thưởng theo doanh thu của cửa hàng trong 1
tháng.
+ Đối với nhân viên part time: 1 tháng chỉ được phép nghĩ 4 ngày/tháng.
+ Đối với nhân viên full time: 1 tháng được phép nghĩ 6 ngày/ tháng.
Yêu cầu nghĩ phải báo trước 1 tuần để quản lí nhân sư sắp xếp lịch phù hợp.
1.1.5. Ưu nhược điểm của hệ thống hiên tại
1.1.5.1. Ưu điểm
Đơn giản, dễ sử dụng không yêu cầu cao về trình độ tin học.
Giá cả hợp lý phù hợp cho mọi người.
1.1.5.2. Nhược điểm
Do dùng sổ sách excel nên hệ thống quản còn thủ công, đơn giản với dữ
liệu lớn dễ gây thất thoát, nhầm lẫn, việc sao lưu phục hồi dữ liệu khó khăn.
Chưa thực sự có một hệ thống đánh giá của khách hàng về cửa hàng.
Mức độ chuyên môn hóa với công việc của nhân viên chưa cao.
Với hệ thống quản như trên thì cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quan
hết thông tin. Từ đó đặt ra bài toán cho quản cửa hàng làm sao để tăng năng
suất làm việc, tăng hiệu quả làm hài lòng khách hàng hơn. Việc nâng cấp hệ thống
quản cùng thiết thực cấp thiết. Đặc biết với tốc độ gia tăng nhanh về số
lượng khách hàng, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao như hiện nay.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
1.2. Xác lập dự án
1.2.1. Mục tiêu của dự án mới
Hệ thống nhân viên ngiệp vụ cao hơn, hỗ trợ khách hàng nhanh hơn mỗi khi
khách hàng yêu cầu. Hỗ trợ quản lí, giúp quản cửa hàng thống báo cáo từ
đó nắm được tình hình từ đó đưa ra phương hướng phát triển tốt hơn trong thời
gian tới.
Giảm bớt chi phí, thời gian, sức lực nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, thúc đẩy
phát triển hoạt động của cửa hàng.
1.2.2. Yêu cầu của hệ thộng mới
Thực hiện tốt các chức năng chính hiện tại.
Tuân thủ các quy tắc của cửa hàng.
Bảo mật tốt, chỉ làm việc với người có quyền sử dụng.
H thng phi có chế sao lưu phc hi dliu, nhm đm bo an toàn v mt d liu.
Có thêm chức năng đánh giá nhân viên và ghi nhận phản hồi của khách hàng.
1.2.3.Phạm vi thực hiện dự án
Các chức năng chính của dự án:
Quản lý doanh thu
Quản lý tài khoản
Quản lý thông tin nhân viên
Quản lý bán đồ công nghệ HH
Quản lý đặt hàng
1.2.4.Công nghệ sử dụng
Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quản trị MongoDB
Ngôn ngữ lập trình: C#
Trình biên dịch: Visual studio 2019.
1.2.5. Ước tính chi phí
Chi phí hệ thống máy tính: 15.000.000 đồng
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Chi phí dự trù bảo trì và nâng cấp: 5.000.000 đồng
Chi phí đào tạo tin học cho nhân viên: 3.000.000 đồng
Chi phí đường truyền mạng: 400.000đ/1 tháng
Chi phí cho người viết phần mềm: 10.000.000 đồng
Tổng chi phí: 37.000.000 đồng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Xác định các Actor và Use case tổng quát của hệ thống
2.1.1 Các Actor
a) Quản trị:
- Bộ phận quản trị nhiệm vụ quản các dịch vụ trong cửa hàng, xem báo
cáo thống kê và các nhân viêntrong cửa hàng. Tức quản trị có quyền thêm, sửa,
xóa, hoặc tìm kiếm dịch vụ cửa hàng. Luôn luôn cập nhật những dịch vụ, những
sản phẩm đang trống trong khu vực cửa hàng. Quản trị phải trách nhiệm cập
nhật thông tin nhân viên, thêm nhân viên xóa những nhân viên đã nghỉ làm tại
khu vực của cửa hàng.
b) Khách hàng:
- Khách hàng quyền truy cập, thể xem tất cả những mặt hàng đang còn tại
cửa hàng. Khách hàng tìm kiếm mặt hàng mong muốn, sau đó liên hệ với nhân
viên rồi đặt hàng. Thông tin của khách hàng đặt sẽ được lưu trên hệ thống. Khách
hàng muốn đổi sản phẩm thì phải liên hệ sớm với nhân viên để được đáp ứng.
c) Nhân viên thu ngân
- Nhân viên thu ngân quyền truy cập vào hệ thống tài khoản. xem những
dịch vụ từng khách hàng đã sử dụng. Khi khách hàng tới thanh toán thì nhân viên
tạo phiếu rồi xuất hóa đơn gửi cho khách hàng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
2.1.2 Use case tổng quát của hệ thống
Hình 2.1: Biểu Đồ USECASE Tổng Quát
2.2 Phân rã use case
2.2.1 Chức năng quản lý bán đồ công nghệ HH
Biểu đồ use case chức năng quản lý bán đồ công nghệ HH
Đặc tả
Tên Usecase Quản lý bán đồ công nghệ HH
Mô tả Cho phép khách hàng quản lý giỏ hàng của mình.
Tác nhân Khách hàng đã đăng nhập vào hệ thống
Điều kiện đầu
vào
Khi khách hàng lựa chọn chức năng quản lý mua hàng
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Điều kiện đầu ra Kết quả thao tác với các chức năng quản lý mua hàng cá nhân
là sẽ xem được thông tin đơn hàng cơ bản của mình trên hệ
thống
Dòng sự kiện
chính
Khi khách hàng đã đăng nhập và lựa chọn xem thông tin đơn
hàng của mình, thì hệ thống sẽ hiển thị các thông tin cơ bản cho
khách hàng có thể xem
Dòng sự kiện
phụ
Không có
Hình 2.2: Biểu đồ usecase quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.3: Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm.
Hình 2.4: Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.5: Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phẩm
Hình 2.6: Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)
lOMoARcPSD|50662567

Preview text:

lOMoARcPSD|50662567
[D16CNPM2]Hồ Công Hưng-Nguyễn Huy Hoang ngôn ngữ kịch bản
Cong nghe thong tin (Đại học Điện lực) Scan to open on Studocu
Studocu is not sponsored or endorsed by any college or university
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÁO CÁO MÔN HỌC
Ngôn Ngữ Kịch Bản ĐỀ TÀI:
Quản Lý Cửa Hàng Bán Đồ Công Nghệ HH
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Huy Hoàng Hồ Công Hưng
Giảng viên hướng dẫn : TS Phương Văn Cảnh Chuyên ngành
: CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM Lớp : D16CNPM2
Hà Nội , ngày...tháng...năm 2024
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 PHIẾU CHẤM ĐIỂM
STT Họ và tên sinh viên Điểm Chữ ký 1 Hồ Công Hưng 21810310082 2 Nguyễn Huy Hoàng 21810310403
Họ và tên giảng viên Chữ ký Ghi chú Giảng viên chấm 1: Giảng viên chấm 2:
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 Mục lục Lời nói đầu
Chương 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1.Khảo sát hiện trạng 1.1.1.Giới thiệu chung
1.1.1.2.Cơ cấu,sơ đồ tổ chức
1.1.1.3.Giới thiệu về dịch vụ
1.1.1.4.Trang thiết bị của cửa hàng
1.1.2.Quy trình hoạt động
1.1.3.Ưu,nhược điểm của cửa hàng hiện tại 1.1.3.1.Ưu điểm 1.1.3.2.Nhược điểm 1.2.Xác lập dự án
1.2.1.Mục tiêu của dự án mới
1.2.2.Yêu cầu của hệ thống mới
1.2.3.Phạm vi thực hiện dự án
1.2.4.Công nghệ sử dụng 1.2.5.Ước tính chi phí
Chương 2: PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Xác định Actor và Use case tổng quát của hệ thống 2.1.1. Các actor a) Quản trị b) Khách hàng c) Nhân viên thu ngân
2.1.2. Use case tổng quát của hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 2.2. Phân rã use case
2.2.1. Chức năng quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
a) Biểu đồ use case quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm
Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phâm
Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
2.2.2 Chức năng quản lý đặt hàng
a) Biểu đồ use case quản lý đặt hàng
Biểu đồ trình tự thêm thông tin đặt hàng
Biểu đồ trình tự sửa thông tin đặt hàng
Biểu đồ trình tự xóa thông tin đặt hàng
Biểu đồ trình tự xem thông tin đặt hàng
2.2.3. Chức năng quản lý nhân viên
Biểu đồ use case quản lý nhân viên
Biểu đồ trình tự thêm nhân viên
Biểu đồ trình tự sửa nhân viên
Biểu đồ trình tự xóa nhân viên
2.2.4. Chức năng quản lý tài khoản
Biểu đồ use case quản lý tài khoản
Biểu đồ trình tự thêm tài khoản
Biểu đồ trình tự sửa tài khoản
Biểu đồ trình tự xóa tài khoản
2.2.5. Chức năng quản lý doanh thu
Biểu đồ use case quản lý doanh thu
Biểu đồ trình tự quản lý doanh thu
2.3 Biểu đồ lớp tổng quát của hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Hình ảnh về cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Hình 1.2: Hình ảnh cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Hình 2.1: Biểu đồ usecase tổng quát
Hình 2.2: Biểu đồ usecase quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Hình 2.3: Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm
Hình 2.4: Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Hinh 2.5: Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phẩm
Hình 2.6: Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
Hình 2.7: Biểu đồ use case quản lý đặt hàng
Hình 2.8: Biểu đồ trình tự thêm thông tin đặt hàng
Hình 2.9: Biểu đồ trình tự sửa thông tin đặt hàng
Hình 2.10: Biểu đồ trình tự xóa thông tin đặt hàng
Hình 2.11: Biểu đồ trình tự xem thông tin đặt hàng
Hinh 2.12: Biểu đồ use case quản lý nhân viên
Hình 2.13: Biểu đồ trình tự thêm nhân viên
Hình 2.14: Biểu đồ trình tự sửa nhân viên
Hình 2.15: Biểu đồ trình tự xóa nhân viên
Hình 2.16: Biểu đồ use case quản lý tài khoản
Hình 2.17: Biểu đồ trình tự thêm tài khoản
Hình 2.18: Biểu đồ trình tự xóa tài khoản
Hình 2.19: Biểu đồ trình tự sửa tài khoản
Hình 2.20: Biểu đồ use case quản lý doanh thu
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.21: Biểu đồ trình tự quản lý doanh thu
Hình 2.22: Biểu đồ lơp tổng quát hệ thống
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 LỜI NÓI ĐẦU
Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ
trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt
thời gian đã và đang học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan
tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè.
Và đặc biệt, trong học kỳ này. Em xin cảm ơn thầy Phương Văn Cảnh đã
hướng dẫn, góp ý, thảo luận để bài báo cáo này của em được hoàn thiện. Trong
thời gian được học tập và thực hành dưới sự hướng dẫn của cô, chúng em không
những thu được rất nhiều kiến thức bổ ích, mà còn được truyền sự say mê và thích
thú đối với bộ môn Ngôn Ngữ Kịch Bản.
Mặc dù đã rất cố gắng hoàn thiện đồ án với tất cả sự nỗ lực, tuy nhiên, do
bước đầu đi vào thực tế, tìm hiểu và xây dựng đồ án trong thời gian có hạn, với
lượng kiến thức còn hạn chế, nhiều bỡ ngỡ, nên đồ án “Quản lý cửa hàng bán đồ
công nghệ HH” chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất
mong nhận được sự quan tâm, thông cảm và những đóng góp quý báu của các thầy
cô và các bạn để đồ án này ngày càng hoàn thiện hơn.
Một lần nữa, chúng em xin chân thành cám ơn thầy và luôn mong nhận được
sự đóng góp của thầy cô và các bạn.
Sau cùng, chúng em xin kính chúc các thầy cô trong Khoa Công Nghệ Thông
Tin dồi dào sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình là
truyền đạt kiến thức cho thế hệ mai sau. Trân trọng!
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 1: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ XÁC LẬP DỰ ÁN
1.1 . Khảo sát hiện trạng
1.1.1. Giới thiệu về cửa hàng bán đồ công nghệ hiện đại HH
Để thỏa mãn đam mê với công nghệ hiện đại thời nay nhiều đơn vị đã xây
dựng nên những chuỗi hệ thống cửa hàng công nghệ để đáp ứng nhu cầu của mọi
người. Một trong số đồ công nghệ tốt thì không thể nhắc đến cửa hàng đồ công
nghệ HH. Cửa hàng vừa mới được đâu tư trong thời gian gần đây. Cộng thêm việc
đầu tư đầy đủ hệ thống hiện đại chất lượng nên thu hút được đông đảo khách hàng đến cửa hàng.
1.1.2. Giới thiệu chung
 Tên cửa hàng: Cửa hàng bán đồ công nghệ HH
 Số lượng nhân viên: 3
 Thời gian hoạt động: 8h-21h
 Địa chỉ sân: Chân Cầu Vượt Trịnh Văn Bô, Trần Hữu Dực, Xuân Phương, Nam
Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam.
 Liên hệ đặt sân: Mr. Hoàng - Điện thoại: 0824.796.881
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 1.1: Hình ảnh về cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 1.2: Hình ảnh cửa hàng bán đồ công nghệ HH 1.1.3. Tiện ích
 Có chỗ gửi xe máy, ô tô
 Phục vụ Wifi miễn phí
 Camera an ninh đảm bảo
1.1.4. Cơ cấu, tổ chức
1.1.4.1. Chức năng và nhiệm vụ của các bộ phận
Quản lý cửa hàng: Là bộ phận có chức vụ cao nhất, chịu trách nhiệm tổ chức và
đưa ra các phương án phát triển các dịch vụ tốt nhất cho cửa hàng. Xử lí và đưa ra
các quyết định cho những tình huống xảy ra trong cửa hàng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Quản lí nhân sự: Quyết định về việc điều chỉnh và tuyển nhân sự, phân công
công việc cho nhân viên, phân ca, chấm công và trả lương cho nhân viên theo sự
chỉ định của quản lí cửa hàng.
Nhân viên: Là bộ phân phục vụ khách hàng khi đến cửa hàng, cung cấp dịch vụ
tốt nhất, đảm bảo an toàn và thanh toán hóa đơn khi mua hàng tại cửa hàng.
Nhân viên bảo vệ: Là bộ phận bảo vệ trật tự cho cửa hàng và trông cất xe cho khách.
1.1.4.2. Giới thiệu mặt hàng và dich vụ.
 Giá sản phẩm: Giao động từ 500k-100tr
1.1.4.3. Quy trình hoạt động.
Quy trình đặt hàng: Khách hàng muốn đặt hàng thì phải gọi điện trực tiếp đến số
điện thoại của cửa hàng, thông báo khung giờ đến quán và xem mặt hàng. Khi nhận
đươc điện thoại, nhân viên của cửa hàng sẽ tra cứu trên lịch đặt xem và hẹn lịch khách
đến. Khi khách hàng muốn đặt hàng và giữ đồ thì phải chuyển khoản cho cửa hàng
20% số tiền mua, để đam bảo khách đặt mà không lấy hàng. Khi khách hàng đã đặt
xong, nhân viên sẽ ghi chú lại thông tin của khách hàng và lên đơn cho khách.
Quy trình phục vụ khách hàng khi đến cửa hàng:
+ Gửi xe: Khi khách hàng vào cửa hàng sẽ được trông giữ xe cận thận bằng nhân
viên của cửa hàng. Mỗi khách hàng gửi xe sẽ được để đảm bảo an toàn..
+ Phục vụ trong cửa hàng: Khi khách hàng đến cửa hàng sẽ được kiểm tra thông
tin, nếu đúng với thông tin đặt hàng trên hệ thống thì khách hàng sẽ được lấy
hàng.... Khi có bất kì vấn đề gì về tình trạng cũng như chất lượng của sản phẩm sẽ
được nhân viên xử lí và có biện pháp đền bù tổn thất về thời gian và vật chất cho khách hàng.
Quy trình quản lí nhân viên:
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Nhân viên của cửa hàng bao gồm 1 quản lí , 1 quản lí nhân sự, 1 nhân viên trông
xe, 1 nhân viên thu ngân và quản lí thông tin máy tính. Thông tin của các nhân
viên được lưu vào máy tính để chấm công và phát lương.
Công của nhân viên được tính theo ca làm việc:
 Full time : 350.000 đồng/ ngày
 Part time : + Ca sáng: 5h-11h: 120.000đ/ 1 ca
+ Ca chiều : 14h-17h: 100.000đ/1 ca
+ Ca tối: 17h- 22h30p: 110.000đ/1 ca
Ngoài tiền lương nhân viên còn được thưởng theo doanh thu của cửa hàng trong 1 tháng.
+ Đối với nhân viên part time: 1 tháng chỉ được phép nghĩ 4 ngày/tháng.
+ Đối với nhân viên full time: 1 tháng được phép nghĩ 6 ngày/ tháng.
Yêu cầu nghĩ phải báo trước 1 tuần để quản lí nhân sư sắp xếp lịch phù hợp.
1.1.5. Ưu nhược điểm của hệ thống hiên tại 1.1.5.1. Ưu điểm
 Đơn giản, dễ sử dụng không yêu cầu cao về trình độ tin học.
 Giá cả hợp lý phù hợp cho mọi người.
1.1.5.2. Nhược điểm
 Do dùng sổ sách và excel nên hệ thống quản lí còn thủ công, đơn giản với dữ
liệu lớn dễ gây thất thoát, nhầm lẫn, việc sao lưu phục hồi dữ liệu khó khăn.
 Chưa thực sự có một hệ thống đánh giá của khách hàng về cửa hàng.
 Mức độ chuyên môn hóa với công việc của nhân viên chưa cao.
Với hệ thống quản lí như trên thì cửa hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc quan
lí hết thông tin. Từ đó đặt ra bài toán cho quản lí cửa hàng làm sao để tăng năng
suất làm việc, tăng hiệu quả làm hài lòng khách hàng hơn. Việc nâng cấp hệ thống
quản lí là vô cùng thiết thực và cấp thiết. Đặc biết với tốc độ gia tăng nhanh về số
lượng khách hàng, nhu cầu của khách hàng ngày càng cao như hiện nay.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
1.2. Xác lập dự án
1.2.1. Mục tiêu của dự án mới
 Hệ thống nhân viên có ngiệp vụ cao hơn, hỗ trợ khách hàng nhanh hơn mỗi khi
khách hàng có yêu cầu. Hỗ trợ quản lí, giúp quản lý cửa hàng thống kê báo cáo từ
đó nắm được tình hình và từ đó đưa ra phương hướng phát triển tốt hơn trong thời gian tới.
 Giảm bớt chi phí, thời gian, sức lực nhằm nâng cao hiệu quả làm việc, thúc đẩy
phát triển hoạt động của cửa hàng.
1.2.2. Yêu cầu của hệ thộng mới
 Thực hiện tốt các chức năng chính hiện tại.
 Tuân thủ các quy tắc của cửa hàng.
 Bảo mật tốt, chỉ làm việc với người có quyền sử dụng.
 Hệ thống phải có chế sao lưu phục hồi dữ liệu, nhằm đảm bảo an toàn về mặt dữ liệu.
 Có thêm chức năng đánh giá nhân viên và ghi nhận phản hồi của khách hàng.
1.2.3.Phạm vi thực hiện dự án
Các chức năng chính của dự án:  Quản lý doanh thu  Quản lý tài khoản
 Quản lý thông tin nhân viên
 Quản lý bán đồ công nghệ HH  Quản lý đặt hàng
1.2.4.Công nghệ sử dụng
 Xây dựng hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quản trị MongoDB
 Ngôn ngữ lập trình: C#
 Trình biên dịch: Visual studio 2019.
1.2.5. Ước tính chi phí
 Chi phí hệ thống máy tính: 15.000.000 đồng
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
 Chi phí dự trù bảo trì và nâng cấp: 5.000.000 đồng
 Chi phí đào tạo tin học cho nhân viên: 3.000.000 đồng
 Chi phí đường truyền mạng: 400.000đ/1 tháng
 Chi phí cho người viết phần mềm: 10.000.000 đồng
 Tổng chi phí: 37.000.000 đồng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1. Xác định các Actor và Use case tổng quát của hệ thống 2.1.1 Các Actor a) Quản trị:
- Bộ phận quản trị có nhiệm vụ quản lý các dịch vụ có trong cửa hàng, xem báo
cáo thống kê và các nhân viên có trong cửa hàng. Tức quản trị có quyền thêm, sửa,
xóa, hoặc tìm kiếm dịch vụ cửa hàng. Luôn luôn cập nhật những dịch vụ, những
sản phẩm đang trống trong khu vực cửa hàng. Quản trị có phải có trách nhiệm cập
nhật thông tin nhân viên, thêm nhân viên và xóa những nhân viên đã nghỉ làm tại khu vực của cửa hàng. b) Khách hàng:
- Khách hàng có quyền truy cập, có thể xem tất cả những mặt hàng đang còn tại
cửa hàng. Khách hàng tìm kiếm mặt hàng mong muốn, sau đó liên hệ với nhân
viên rồi đặt hàng. Thông tin của khách hàng đặt sẽ được lưu trên hệ thống. Khách
hàng muốn đổi sản phẩm thì phải liên hệ sớm với nhân viên để được đáp ứng.
c) Nhân viên thu ngân
- Nhân viên thu ngân có quyền truy cập vào hệ thống tài khoản. Và xem những
dịch vụ từng khách hàng đã sử dụng. Khi khách hàng tới thanh toán thì nhân viên
tạo phiếu rồi xuất hóa đơn gửi cho khách hàng.
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
2.1.2 Use case tổng quát của hệ thống
Hình 2.1: Biểu Đồ USECASE Tổng Quát 2.2 Phân rã use case
2.2.1 Chức năng quản lý bán đồ công nghệ HH
Biểu đồ use case chức năng quản lý bán đồ công nghệ HH Đặc tả Tên Usecase
Quản lý bán đồ công nghệ HH Mô tả
Cho phép khách hàng quản lý giỏ hàng của mình. Tác nhân
Khách hàng đã đăng nhập vào hệ thống Điều kiện đầu
Khi khách hàng lựa chọn chức năng quản lý mua hàng vào
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567 Điều kiện đầu ra
Kết quả thao tác với các chức năng quản lý mua hàng cá nhân
là sẽ xem được thông tin đơn hàng cơ bản của mình trên hệ thống Dòng sự kiện
Khi khách hàng đã đăng nhập và lựa chọn xem thông tin đơn chính
hàng của mình, thì hệ thống sẽ hiển thị các thông tin cơ bản cho khách hàng có thể xem Dòng sự kiện Không có phụ
Hình 2.2: Biểu đồ usecase quản lý cửa hàng bán đồ công nghệ HH
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.3: Biểu đồ trình tự xem thông tin sản phẩm.
Hình 2.4: Biểu đồ trình tự thêm thông tin sản phẩm
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com) lOMoARcPSD|50662567
Hình 2.5: Biểu đồ trình tự sửa thông tin sản phẩm
Hình 2.6: Biểu đồ trình tự xóa thông tin sản phẩm
Downloaded by B?p Tr??ng Thành (baptruongthanh@gmail.com)