Báo cáo môn học Thiết kế Web cơ bản đề tài "Ứng dụng thiết kế Web" | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Báo cáo môn học Thiết kế Web cơ bản đề tài "Ứng dụng thiết kế Web" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
22 trang 10 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Báo cáo môn học Thiết kế Web cơ bản đề tài "Ứng dụng thiết kế Web" | Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông

Báo cáo môn học Thiết kế Web cơ bản đề tài "Ứng dụng thiết kế Web" của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

125 63 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|10435767
BÁO CÁO MÔN HỌC
ỨNG DỤNG THIẾT KẾ WEB
-
-
+
-
lOMoARcPSD|10435767
MC LC
LI M ĐẦU ....................................................................................................... 2
Chương I: Tổng quan .......................................................................................... 3
2. Gii thiu v
blog2.1...................................................................................................................Tên
blog .................................................................................................................................... 3
1. Gii thiệu ý tưởng........................................................................3
3
2. 2..........................................................................................Đối tượng hướng đến
3
2.3..................................................................................................................Mục đích
4
2. 4..................................................................................................................S mnh
4
3. Sitemap..........................................................................................4
3. 1...................................................................................................................Sitemap
4
3.2. Gii thích sitemap.......................................................................5
4. T chức và điều hướng website..................................................5
4.1. T chc website...........................................................................5
4.2. Điều hướng website.....................................................................5
Chương II: Quy trình thực hin..........................................7
1. Moodboard....................................................................................7
2. Logo................................................................................................8
3. Các hình ảnh được s dng trong web...................................10
4. Nhân vt......................................................................................12
5. Wireframe....................................................................................12
6. Demo............................................................................................16
Chương III: Sự c/những khó khăn gặp phi và bài hc kinh
nghim..........................................................................19
1. Những khó khăn gặp phi.........................................................19
2. Bài hc và kinh nghim sn xut............................................20 Chương IV: Phụ
lc tham kho........................................20
THÔNG TIN THÀNH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ...................21
lOMoARcPSD|10435767
LI M ĐẦU
Vi xu thế toàn cu hóa, các quc gia trên thế gii ngày càng gn kết vi nhau cùng
nhau phát triển. Để nm bt được xu thế cũng như không bị b li phía sau, ngôn ng
mt trong nhng yếu t cùng quan trng. Hin nay tiếng Anh ngôn ng ph biến
đưc s dng nhiu nht trên thế gii. Nh tiếng Anh, rào cn do bất đồng ngôn ng dn
đưc d b.
Vit Nam hiện nay cũng ngày càng được nâng cao nhn thc v tính quan trng ca
vic hc ngoi ngữ, đặc bit tiếng Anh. Trong phn lớn các chương trình đào tạo, Tiếng
Anh được coi là môn hc bt buộc. Tuy nhiên, chương trình hc tiếng Anh qua các trường
lớp nói chung còn khá là khô khan và không đ mang li hng thú cho hc sinh, khiến cho
các em cm thy chán nản và không có động lc học. Do đó, nhiều hc sinh bt đầu sinh ra
"ác cm", không coi trng vic hc ngoi ng dẫn đến các k năng đều kém mà vn không
đưc ci thin, và ny sinh tâm lí t ti, ngi đối mt vi những khó khăn trong việc hc và
ci thin kh năng của mình.
Hoc vi xu thế hin nay, nhiu bc ph huynh học sinh đã la chn cho hc thêm
ti các trung tâm tiếng Anh để giúp ci thiện trình độ ca con em mình. Không th ph nhn
vic hc tiếng Anh tại các trung tâm đang ngày càng phổ biến, trong đó nhiều trung
tâm có cht lượng ging dy tốt nhưng không phải ai cũng đủ điu kin v thi gian và tin
bạc để theo hc.
Chính thế, vi s phát trin mnh m ca Internet, nhóm chúng em đội ngũ E-
nine đã cùng nhau thực hin d án bng cách lp mt trang Blog mang tên E-nine để truyn
lại động lc hc ngoi ng cho các em hc sinh.
Đội ngũ xây dựng website hi vng s mang li mt màu sắc tươi sáng, năng động
tràn đầy sc sng qua giao diện đơn giản bt mt. Bên cạnh đó, nội dung mi m
thú v s giúp cho người xem b thu hút, đng thời cũng tiếp thu được kiến thc mt cách
ch động và d dàng. Ngoài ra, blog còn tn dụng các tính năng như tương tác, đăng nhp
và phn hi với đội ngũ để giúp cho website ngày mt ci thiện hơn.
Vn dng nhng kiến thc tri nghim ca chúng em, s h tr t ng dng
Wix, chúng em đã cùng nhau thiết kế mt blog mang tên E-nine. Đội ngũ E-nine ha hn s
đem lại tri nghim hc tp tiếng Anh tt nhất đối vi các bn hc sinh, giúp các em d
dàng trang b kiến thc và có lối tư duy tốt hơn về môn hc.
lOMoARcPSD|10435767
Chương I: Tổng quan
1. Gii thiệu ý tưởng
Nhóm 9 chúng em lấy ý tưởng t vic hc tiếng anh mang tính thuyết nhiu
trường trung học cơ sở trung hc ph thông hin nay. Hc tiếng Anh trường học trước
gi ch quanh qun nhng trang giy vi hàng lot t mi và cu trúc câu cn nh nó s
làm chúng ta nhanh chóng cm thy chán nn và mun b cuc. Mc dù t vng, cu trúc
câu các quy tc ng pháp nhng phn quan trọng hàng đầu trong hành trình phát
trin ngôn ng Anh. Nhng s nhàm chán trong cách hc s tr thành mt lc cn thc s
và điều đó có thể khiến bn không th ci thin các k năng của mình như mong muốn.
Để ci thin vấn đề này, nhóm 9 đã xây dựng đem đến 1 trang web hc tp tiếng Anh
vô cùng thú v, b ích trong một môi trường thoi mái và gần gũi. Khi vic hc tr nên t
v s tạo động lc cho các bn hc sinh hc tp hng ngày, xua tan ni lo s hc tiếng Anh
và s nhàm chán trong hc tp.
2. Gii thiu v blog 2.1. Tên blog
Nhóm 9 xây dng ni dung v trang web hc tp tiếng Anh, trong khi lên ý tưng v
tên blog, các thành viên đã đưa ra đưc rt nhiu các cái tên blog khác nhau cui cùng
cht li vi cái tên E-nine: được kết hp bi 2 thành t E (viết tt ca English) nine (nhóm
9).
2.2. Đối tượng hướng đến
Blog phc v ch yếu cho hc sinh Vit Nam t 12-17 tui c nam nữ. Nhóm đối
ng ch này ch yếu có những đặc điểm sau:
Th nht, v kh năng: Học sinh độ tui này có s tp trung, biết cách t hc, kh
năng sáng tạo và ghi nh khá cao; năng động, sáng to, thích ng nhanh
Th hai, v s thích: Đa số các em đều rt thích phim nh, nghe nhạc, đc truyn,
chơi game. Trang web sẽ c gng tn dng các yếu t này để giúp hc sinh hc tiếng mt
cách t nhiên và ch động nht. Kết hợp để có th đưa ra một trang va hc vừa giúp thư
giãn tinh thn bng cách hc thú v.
Th ba, v hn chế: Hiu biết v ngoi ng còn đơn giản. Học sinh chưa vn t
vựng đa dạng, ng pháp, kh năng đọc nghe cn ci thin. Mt s trong s kim soát
ca ph huynh: Trong vic s dng các thiết b thông minh (như máy tính bảng, điện thoi,
máy tính) để th truy cp. Các em hc sinh th b ảnh hưởng ca bnh thành tích
lOMoARcPSD|10435767
cùng vi k vng ca b m quá lớn, điều này có th dẫn đến các em d b áp lc cm
thấy chán chường vic hc.
2.3. Mục đích
Blog được xây dng vi mục đích tạo động lc hc tiếng Anh, tiếp thêm kiến thc
cho trau di kh năng ngoại ng ca các bn hc sinh, giúp vic hc tiếng Anh tr nên
thú v, d hiểu hơn. Đồng thi to nên một môi trường có ích cho cộng đồng.
2.4. S mnh
Nhim v ca nhóm 9 là s mang đến cho các bn học sinh nơi học tp thú v, thoi
mái để các bn có nhiều động lực hơn trên con đường chinh phc tiếng Anh.
3. Sitemap
3.1. Sitemap
lOMoARcPSD|10435767
3.2. Gii thích sitemap
- Website được tổ chức theo hệ thống phân cấp hỗn hợp. Thứ tự sắp xếp từ trái sang
phải theo cấp độ ưu tiên giảm dần, với 5 webpage chính: Trang chủ, Kiến thức, Các
câu chuyện, Về chúng tôi và Liên hệ.
Trang chủ là phần giúp người dùng có cái nhìn tổng quan nhất về trang web; bao
gồm danh sách các bài viết nổi bật, bài viết được đề xuất và bài viết mới nhất.
Webpage “Kiến thứcđược chia ra gồm 3 mục chính tương ứng với 3 chủ đề chính
liên quan đến tiếng Anh: từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp; cung cấp kiến thức toàn diện
và cơ bản nhất cho đối tượng người dùng.
Webpage “Các câu chuyện” giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện tiếng Việt
chêm tiếng Anh. giúp trau dồi từ vựng trong một môi trường thú vị, thoải mái.
Phần “Về chúng tôi” và “Liên hệ” đặt sau cùng để nếu người dùng muốn tìm hiểu
rõ hơn về thông tin đội ngũ xây dựng website.
- Về các tiện ích, bao gồm có:
Mục tìm kiếm: giúp người dùng dễ dàng thực hiện thao tác tìm kiếm nội dung
trong blog.
Đăng nhập: giúp người dùng có thể dễ dàng tương tác, lưu trữ và chia sẻ các nội
dung trong blog.
Tương tác (like, share, nh luận): tạo điều kiện cho người dùng tương tác đóng
góp cho đội ngũ xây dựng website một cách nhanh chóng.
4. Tổ chức và điều hướng website
4.1. T chc website
Website được t chc theo h thng phân cp hn hp. H thống giúp người
dùng t do di chuyển, người dùng th truy cp vào trang ch đang ở v trí nào
bng cách nhấp vào logo. Webpage đi đưc nhiu chiu, người dùng th truy
cp các cp nh hơn, hoc lớn hơn hoặc tùy chn.
4.2. Điều hướng website
Điều hướng cấu trúc: Được thiết kế theo kiu inverted - L.
To một thanh điều hướng theo chiều ngang đơn giản vi màu nn xanh da tri,
ch trắng và đổi thành màu cam khi người dùng di chuột vào đó.
Thanh điều hướng được sp xếp t trái sang phi theo th t là: Logo, Trang ch,
Kiến thc, Các câu chuyn, V chúng tôi, Liên h.
lOMoARcPSD|10435767
Điều hướng liên kết
- Điều hướng footer: được đặt cui trang ch bao gm thông tin liên h, địa
ch, email, nhà sáng lp.
- Liên kết nhanh: Trong mc li chào trang ch khi bm vào ch “xem thêm”
người dùng s nhanh chóng được dn tới webpage “Về chúng tôi”.
Điều hướng tin ích
- Liên kết logo: Người dùng có th nhanh chóng quay li trang ch làm vic
bng cách nhp vào logo trang web.
- Điều hướng ngoài website: Theo dõi các kênh mng xã hi ca nhóm, chia
s bài viết thông qua đường link, trang mng xã hi.
Chương II: Quy trình thc hin
lOMoARcPSD|10435767
1. Moodboard Hình nh
Màu sc: Trang web s dng cách phối màu tương phản gia tông màu xanh
tông màu cam.
Xanh dương là một trong ba màu cơ bản nhất và cũng là màu phù hp vi c hai gii,
nam n, nh s dung hòa tính linh hot của nó. Màu xanh dương nhạt được ưu ái
la chn cho vic hc hành thun li. Bn thân màu sc này mang li s dịu mát, giúp đầu
óc thư thái, nhờ đó, hiệu qu làm vic hc tp s được tăng lên đáng kể. Ngoài ra
màu xanh dương giúp chúng ta bình tĩnh, trm lng gim bt những căng thẳng, lo âu
trong mi vấn đề ca cuc sống đặc bit là sau nhng gi học trên trường lp.
Màu cam mt gam màu ni bt thu hút ánh nhìn, cho ta cái nhìn tích cc v cuc
sng. Màu cam nó s giúp cho bn cm giác d chu, tha mái, có mt cái nhìn tích cc v
cuc sng, giúp cho bn lạc quan suy nghĩ tích cực mi khi gặp khó khăn hay bế tc
đó. Nếu bạn đang stress hoặc đang gặp khó khăn trong cuc sng hay bn b tht bi trong
lOMoARcPSD|10435767
một lĩnh vực nào đó trong cuộc sng thì màu cam s đem đến cho bn nguồn năng lượng
tích cc, giúp bạn suy nghĩ thoáng hơn, cố gng, mnh m đứng dy.
Typeface
Trang web s dụng 2 font chính đó là: Be VietNam Pro s dụng trong các tiêu đề
Nunito ExtraLight là font dùng cho các ni dung bài viết. C 2 font đều là dng san serif to
nên s thng nht trong trang web.
Be Vietnam Pro vi kiu dáng hiện đại, đường nét dt khoát và chn chu s mang đến
cm quan mi m hơn về các mt chữ. Font được thiết kế da trên nguyên mu Be Vietnam
(phát hành năm 2019). hơn, phiên bản BVN Pro không ch chú trng vào thiết kế tối ưu trải
nghiệm đọc kích c ch nh (body type), còn th s dng tt c với kích thước
lớn, mang tính trang trí cao (display type). Do đó, to nên s linh động sáng to khi s
dng phông ch này trong nhiều trường hp hoc mục đích công việc khác nhau.
Nunito Extra Light mt phông ch sans-serif hiện đại vi s cân bng tt. Font
đưng nét rõ ràng, d đọc giúp người dùng có th đọc ni dung bài viết khá dài mà không
cm thy khó chu.
2. Logo
To hình: Logo s dng font ch Comic Sans MS và thay đi cách sp xếp để to
ra logo. Đây font ch ly cm hng t truyện tranh, đó cũng do tên kiu
ch này có ch "Comic" (truyn tranh). Hình thù ca các ch cái bắt chước nhng
ch viết tay thường thy trong truyn. Font ch sans serif đường nét mm
mi, rõ ràng, d đọc to nên s thân thin ngay lần đầu t phía người dùng.
Ý nghĩa to hình: Logo trang web s kết hp gia ch E trong English nine
có nghĩa là số 9 (chính là nhóm của chúng em). Logo được to hình có vin trng
phía ngoài giúp logo có hình giống như một đám mây cho thấy s nh nhàng để
có th truyn tải thông điệp rng: hc tiếng Anh rt nh nhàng và thoi mái.
Màu sc: Logo s dng 2 màu sc cam và trng.
lOMoARcPSD|10435767
- Màu cam là mt gam màu tr trung, bt mt, d phi trn nên nó là màu sc rt
đưc gii tr ưa chuộng. mt gam màu ni, s kết hp của màu đ màu
vàng. s cộng hưởng gia ánh la, ánh mt tri nim tin, s kết hp
ca hai gam màu nổi nhưng lại to ra mt màu dịu hơn, dễ nhìn hơn. Trong ý
nghĩa màu cam được xem là màu sc ca tui tr, màu ca s vui vẻ, năng động
tinh nghch. kích thích hot động của con người, kích thích s sáng to.
Đúng với đối tượng mc tiêu mà nhóm muốn hướng ti.
- Màu trng là màu trung tính làm nn ni bt cho màu cam.
3. Các hình ảnh được s dng trong web
Các nh cho bài post
lOMoARcPSD|10435767
nh nn cho các webpage
lOMoARcPSD|10435767
lOMoARcPSD|10435767
4. Nhân vt
Mây là mt nhân vt gi ởng được nhóm thiết kế để cùng các bn hc Tiếng Anh
trên trang web. Mây như một người hướng dn ch cho các bn giúp tri nghim hc tiếng
Anh ca các bn tr nên tv hơn. Không những vy Mây còn ch các bn ch để th
liên h vi nhà phát trin trang web nếu gp bt c kkhăn nào trong việc hc tp.
5. Wireframe
Trang ch
Kiến thc
lOMoARcPSD|10435767
Các webpage con của “kiến thức” - t vng, ng âm, ng pháp
Các câu chuyn - Chuyn chêm
lOMoARcPSD|10435767
V chúng tôi
lOMoARcPSD|10435767
lOMoARcPSD|10435767
6. Demo Trang
ch
Kiến thc
lOMoARcPSD|10435767
Các webpage con của “kiến thức” - t vng, ng âm, ng pháp
lOMoARcPSD|10435767
Các câu chuyn - chuyn chêm
V chúng tôi
lOMoARcPSD|10435767
Liên h
Chương III: Sự c/những khó khăn gặp phi và bài hc kinh nghim
lOMoARcPSD|10435767
1. Những khó khăn gặp phi
V mt ch quan
- thời điểm cui k, s tp trung thi gian dành cho d án chưa đạt mc
cao nht do các thành viên còn phi tp trung hc các môn hc khác.
- Thi gian biu gia các thành viên s khác bit nên việc trao đổi bàn lun
gặp khó khăn.
- Xy ra tình trng mt s thành viên hoàn thành công việc không đúng deadline,
gây ra s chm tr cho giai đoạn sn xut tiếp theo.
V mt k thut: Giao din trang web mt s thiết b với kích thưc màn hình nh
hơn sẽ b mt mt phn l trái, phi thu nh màn hình web lại để xem được toàn
diện hơn.
2. Bài hc và kinh nghim sn xut
- Nâng cao tinh thn tích cc, hp tác gia các thành viên ngay trong ln họp đầu.
- Cn theo dõi sát sao tiến trình làm vic ca các thành viên và nhc nh deadline
để tránh b quên.
- Mỗi người cần tham gia đóng góp ý kiến xây dng d án, sau đó tìm sự thng
nht và gii pháp tối ưu nhất cho chất lượng d án.
Chương IV: Phụ lc tham kho
Hình nh tham kho:
THÔNG TIN THÀNH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ
lOMoARcPSD|10435767
| 1/22

Preview text:

lOMoARcPSD| 10435767 BÁO CÁO MÔN HỌC
ỨNG DỤNG THIẾT KẾ WEB - - + - lOMoARcPSD| 10435767 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 2
Chương I: Tổng quan .......................................................................................... 3 2. Giới thiệu về
blog2.1...................................................................................................................Tên
blog .................................................................................................................................... 3
1. Giới thiệu ý tưởng........................................................................3 3
2. 2..........................................................................................Đối tượng hướng đến 3
2.3..................................................................................................................Mục đích 4
2. 4..................................................................................................................Sứ mệnh 4
3. Sitemap..........................................................................................4
3. 1...................................................................................................................Sitemap 4
3.2. Giải thích sitemap.......................................................................5
4. Tổ chức và điều hướng website..................................................5
4.1. Tổ chức website...........................................................................5
4.2. Điều hướng website.....................................................................5
Chương II: Quy trình thực hiện..........................................7
1. Moodboard....................................................................................7
2. Logo................................................................................................8
3. Các hình ảnh được sử dụng trong web...................................10
4. Nhân vật......................................................................................12
5. Wireframe....................................................................................12
6. Demo............................................................................................16
Chương III: Sự cố/những khó khăn gặp phải và bài học kinh
nghiệm..........................................................................19
1. Những khó khăn gặp phải.........................................................19
2. Bài học và kinh nghiệm sản xuất............................................20 Chương IV: Phụ
lục tham khảo........................................20
THÔNG TIN THÀNH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ...................21 lOMoARcPSD| 10435767 LỜI MỞ ĐẦU
Với xu thế toàn cầu hóa, các quốc gia trên thế giới ngày càng gắn kết với nhau và cùng
nhau phát triển. Để nắm bắt được xu thế cũng như không bị bỏ lại phía sau, ngôn ngữ là
một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Hiện nay tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến và
được sử dụng nhiều nhất trên thế giới. Nhờ tiếng Anh, rào cản do bất đồng ngôn ngữ dần được dỡ bỏ.
Việt Nam hiện nay cũng ngày càng được nâng cao nhận thức về tính quan trọng của
việc học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh. Trong phần lớn các chương trình đào tạo, Tiếng
Anh được coi là môn học bắt buộc. Tuy nhiên, chương trình học tiếng Anh qua các trường
lớp nói chung còn khá là khô khan và không đủ mang lại hứng thú cho học sinh, khiến cho
các em cảm thấy chán nản và không có động lực học. Do đó, nhiều học sinh bắt đầu sinh ra
"ác cảm", không coi trọng việc học ngoại ngữ dẫn đến các kỹ năng đều kém mà vẫn không
được cải thiện, và nảy sinh tâm lí tự ti, ngại đối mặt với những khó khăn trong việc học và
cải thiện khả năng của mình.
Hoặc với xu thế hiện nay, nhiều bậc phụ huynh học sinh đã lựa chọn cho học thêm
tại các trung tâm tiếng Anh để giúp cải thiện trình độ của con em mình. Không thể phủ nhận
là việc học tiếng Anh tại các trung tâm đang ngày càng phổ biến, trong đó có nhiều trung
tâm có chất lượng giảng dạy tốt nhưng không phải ai cũng đủ điều kiện về thời gian và tiền bạc để theo học.
Chính vì thế, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhóm chúng em – đội ngũ E-
nine đã cùng nhau thực hiện dự án bằng cách lập một trang Blog mang tên E-nine để truyền
lại động lực học ngoại ngữ cho các em học sinh.
Đội ngũ xây dựng website hi vọng sẽ mang lại một màu sắc tươi sáng, năng động và
tràn đầy sức sống qua giao diện đơn giản mà bắt mắt. Bên cạnh đó, nội dung mới mẻ và
thú vị sẽ giúp cho người xem bị thu hút, đồng thời cũng tiếp thu được kiến thức một cách
chủ động và dễ dàng. Ngoài ra, blog còn tận dụng các tính năng như tương tác, đăng nhập
và phản hồi với đội ngũ để giúp cho website ngày một cải thiện hơn.
Vận dụng những kiến thức và trải nghiệm của chúng em, và sự hỗ trợ từ ứng dụng
Wix, chúng em đã cùng nhau thiết kế một blog mang tên E-nine. Đội ngũ E-nine hứa hẹn sẽ
đem lại trải nghiệm học tập tiếng Anh tốt nhất đối với các bạn học sinh, giúp các em dễ
dàng trang bị kiến thức và có lối tư duy tốt hơn về môn học. lOMoARcPSD| 10435767
Chương I: Tổng quan
1. Giới thiệu ý tưởng
Nhóm 9 chúng em lấy ý tưởng từ việc học tiếng anh mang tính lý thuyết ở nhiều
trường trung học cơ sở và trung học phổ thông hiện nay. Học tiếng Anh ở trường học trước
giờ chỉ quanh quẩn ở những trang giấy với hàng loạt từ mới và cấu trúc câu cần nhớ nó sẽ
làm chúng ta nhanh chóng cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. Mặc dù từ vựng, cấu trúc
câu và các quy tắc ngữ pháp là những phần quan trọng hàng đầu trong hành trình phát
triển ngôn ngữ Anh. Những sự nhàm chán trong cách học sẽ trở thành một lực cản thực sự
và điều đó có thể khiến bạn không thể cải thiện các kỹ năng của mình như mong muốn.
Để cải thiện vấn đề này, nhóm 9 đã xây dựng đem đến 1 trang web học tập tiếng Anh
vô cùng thú vị, bổ ích trong một môi trường thoải mái và gần gũi. Khi việc học trở nên thú
vị sẽ tạo động lực cho các bạn học sinh học tập hằng ngày, xua tan nỗi lo sợ học tiếng Anh
và sự nhàm chán trong học tập.
2. Giới thiệu về blog 2.1. Tên blog
Nhóm 9 xây dựng nội dung về trang web học tập tiếng Anh, trong khi lên ý tưởng về
tên blog, các thành viên đã đưa ra được rất nhiều các cái tên blog khác nhau và cuối cùng
chốt lại với cái tên E-nine: được kết hợp bởi 2 thành tố E (viết tắt của English) và nine (nhóm 9). 2.2.
Đối tượng hướng đến
Blog phục vụ chủ yếu cho học sinh Việt Nam từ 12-17 tuổi cả nam và nữ. Nhóm đối
tượng chủ này chủ yếu có những đặc điểm sau:
Thứ nhất, về khả năng: Học sinh ở độ tuổi này có sự tập trung, biết cách tự học, khả
năng sáng tạo và ghi nhớ khá cao; năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh
Thứ hai, về sở thích: Đa số các em đều rất thích phim ảnh, nghe nhạc, đọc truyện,
chơi game. Trang web sẽ cố gắng tận dụng các yếu tố này để giúp học sinh học tiếng một
cách tự nhiên và chủ động nhất. Kết hợp để có thể đưa ra một trang vừa học vừa giúp thư
giãn tinh thần bằng cách học thú vị.
Thứ ba, về hạn chế: Hiểu biết về ngoại ngữ còn đơn giản. Học sinh chưa có vốn từ
vựng đa dạng, ngữ pháp, khả năng đọc và nghe cần cải thiện. Một số trong sự kiểm soát
của phụ huynh: Trong việc sử dụng các thiết bị thông minh (như máy tính bảng, điện thoại,
máy tính) để có thể truy cập. Các em học sinh có thể bị ảnh hưởng của bệnh thành tích lOMoARcPSD| 10435767
cùng với kỳ vọng của bố mẹ quá lớn, điều này có thể dẫn đến các em dễ bị áp lực và cảm
thấy chán chường việc học. 2.3. Mục đích
Blog được xây dựng với mục đích tạo động lực học tiếng Anh, tiếp thêm kiến thức
cho và trau dồi khả năng ngoại ngữ của các bạn học sinh, giúp việc học tiếng Anh trở nên
thú vị, dễ hiểu hơn. Đồng thời tạo nên một môi trường có ích cho cộng đồng. 2.4. Sứ mệnh
Nhiệm vụ của nhóm 9 là sẽ mang đến cho các bạn học sinh nơi học tập thú vị, thoải
mái để các bạn có nhiều động lực hơn trên con đường chinh phục tiếng Anh. 3. Sitemap 3.1. Sitemap lOMoARcPSD| 10435767
3.2. Giải thích sitemap
- Website được tổ chức theo hệ thống phân cấp hỗn hợp. Thứ tự sắp xếp từ trái sang
phải theo cấp độ ưu tiên giảm dần, với 5 webpage chính: Trang chủ, Kiến thức, Các
câu chuyện, Về chúng tôi và Liên hệ.
• Trang chủ là phần giúp người dùng có cái nhìn tổng quan nhất về trang web; bao
gồm danh sách các bài viết nổi bật, bài viết được đề xuất và bài viết mới nhất.
• Webpage “Kiến thức” được chia ra gồm 3 mục chính tương ứng với 3 chủ đề chính
liên quan đến tiếng Anh: từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp; cung cấp kiến thức toàn diện
và cơ bản nhất cho đối tượng người dùng.
• Webpage “Các câu chuyện” giới thiệu đến bạn đọc những câu chuyện tiếng Việt
chêm tiếng Anh. giúp trau dồi từ vựng trong một môi trường thú vị, thoải mái.
• Phần “Về chúng tôi” và “Liên hệ” đặt sau cùng để nếu người dùng muốn tìm hiểu
rõ hơn về thông tin đội ngũ xây dựng website.
- Về các tiện ích, bao gồm có:
• Mục tìm kiếm: giúp người dùng dễ dàng thực hiện thao tác tìm kiếm nội dung trong blog.
• Đăng nhập: giúp người dùng có thể dễ dàng tương tác, lưu trữ và chia sẻ các nội dung trong blog.
• Tương tác (like, share, bình luận): tạo điều kiện cho người dùng tương tác và đóng
góp cho đội ngũ xây dựng website một cách nhanh chóng.
4. Tổ chức và điều hướng website
4.1. Tổ chức website
Website được tổ chức theo hệ thống phân cấp hỗn hợp. Hệ thống giúp người
dùng tự do di chuyển, người dùng có thể truy cập vào trang chủ dù đang ở vị trí nào
bằng cách nhấp vào logo. Webpage đi được nhiều chiều, người dùng có thể truy
cập các cấp nhỏ hơn, hoặc lớn hơn hoặc tùy chọn.
4.2. Điều hướng website
• Điều hướng cấu trúc: Được thiết kế theo kiểu inverted - L.
Tạo một thanh điều hướng theo chiều ngang đơn giản với màu nền xanh da trời,
chữ trắng và đổi thành màu cam khi người dùng di chuột vào đó.
Thanh điều hướng được sắp xếp từ trái sang phải theo thứ tự là: Logo, Trang chủ,
Kiến thức, Các câu chuyện, Về chúng tôi, Liên hệ. lOMoARcPSD| 10435767
• Điều hướng liên kết
- Điều hướng footer: được đặt ở cuối trang chủ bao gồm thông tin liên hệ, địa
chỉ, email, nhà sáng lập.
- Liên kết nhanh: Trong mục lời chào ở trang chủ khi bấm vào chữ “xem thêm”
người dùng sẽ nhanh chóng được dẫn tới webpage “Về chúng tôi”.
• Điều hướng tiện ích
- Liên kết logo: Người dùng có thể nhanh chóng quay lại trang chủ làm việc
bằng cách nhấp vào logo trang web.
- Điều hướng ngoài website: Theo dõi các kênh mạng xã hội của nhóm, chia
sẻ bài viết thông qua đường link, trang mạng xã hội.
Chương II: Quy trình thực hiện lOMoARcPSD| 10435767
1. Moodboard Hình ảnh
Màu sắc: Trang web sử dụng cách phối màu tương phản giữa tông màu xanh và tông màu cam.
Xanh dương là một trong ba màu cơ bản nhất và cũng là màu phù hợp với cả hai giới,
nam và nữ, nhờ sự dung hòa và tính linh hoạt của nó. Màu xanh dương nhạt được ưu ái
lựa chọn cho việc học hành thuận lợi. Bản thân màu sắc này mang lại sự dịu mát, giúp đầu
óc thư thái, và nhờ đó, hiệu quả làm việc và học tập sẽ được tăng lên đáng kể. Ngoài ra
màu xanh dương giúp chúng ta bình tĩnh, trầm lắng và giảm bớt những căng thẳng, lo âu
trong mọi vấn đề của cuộc sống đặc biệt là sau những giờ học trên trường lớp.
Màu cam là một gam màu nổi bật và thu hút ánh nhìn, cho ta cái nhìn tích cực về cuộc
sống. Màu cam nó sẽ giúp cho bạn cảm giác dễ chịu, thỏa mái, có một cái nhìn tích cực về
cuộc sống, giúp cho bạn lạc quan và suy nghĩ tích cực mỗi khi gặp khó khăn hay bế tắc gì
đó. Nếu bạn đang stress hoặc đang gặp khó khăn trong cuộc sống hay bạn bị thất bại trong lOMoARcPSD| 10435767
một lĩnh vực nào đó trong cuộc sống thì màu cam sẽ đem đến cho bạn nguồn năng lượng
tích cực, giúp bạn suy nghĩ thoáng hơn, cố gắng, mạnh mẽ đứng dậy. Typeface
Trang web sử dụng 2 font chính đó là: Be VietNam Pro sử dụng trong các tiêu đề và
Nunito ExtraLight là font dùng cho các nội dung bài viết. Cả 2 font đều là dạng san serif tạo
nên sự thống nhất trong trang web.
Be Vietnam Pro với kiểu dáng hiện đại, đường nét dứt khoát và chỉn chu sẽ mang đến
cảm quan mới mẻ hơn về các mặt chữ. Font được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Be Vietnam
(phát hành năm 2019). hơn, phiên bản BVN Pro không chỉ chú trọng vào thiết kế tối ưu trải
nghiệm đọc ở kích cỡ chữ nhỏ (body type), mà còn có thể sử dụng tốt cả với kích thước
lớn, mang tính trang trí cao (display type). Do đó, tạo nên sự linh động và sáng tạo khi sử
dụng phông chữ này trong nhiều trường hợp hoặc mục đích công việc khác nhau.
Nunito Extra Light là một phông chữ sans-serif hiện đại với sự cân bằng tốt. Font có
đường nét rõ ràng, dễ đọc giúp người dùng có thể đọc nội dung bài viết khá dài mà không cảm thấy khó chịu. 2. Logo
• Tạo hình: Logo sử dụng font chữ Comic Sans MS và thay đổi cách sắp xếp để tạo
ra logo. Đây là font chữ lấy cảm hứng từ truyện tranh, đó cũng là lý do tên kiểu
chữ này có chữ "Comic" (truyện tranh). Hình thù của các chữ cái bắt chước những
chữ viết tay thường thấy trong truyện. Font chữ sans serif có đường nét mềm
mại, rõ ràng, dễ đọc tạo nên sự thân thiện ngay lần đầu từ phía người dùng.
• Ý nghĩa tạo hình: Logo trang web là sự kết hợp giữa chữ E trong English và nine
có nghĩa là số 9 (chính là nhóm của chúng em). Logo được tạo hình có viền trắng
phía ngoài giúp logo có hình giống như một đám mây cho thấy sự nhẹ nhàng để
có thể truyền tải thông điệp rằng: học tiếng Anh rất nhẹ nhàng và thoải mái.
• Màu sắc: Logo sử dụng 2 màu sắc cam và trắng. lOMoARcPSD| 10435767
- Màu cam là một gam màu trẻ trung, bắt mắt, dễ phối trộn nên nó là màu sắc rất
được giới trẻ ưa chuộng. một gam màu nổi, là sự kết hợp của màu đỏ và màu
vàng. Nó là sự cộng hưởng giữa ánh lửa, ánh mặt trời và niềm tin, là sự kết hợp
của hai gam màu nổi nhưng lại tạo ra một màu dịu hơn, dễ nhìn hơn. Trong ý
nghĩa màu cam được xem là màu sắc của tuổi trẻ, màu của sự vui vẻ, năng động
và tinh nghịch. Nó kích thích hoạt động của con người, kích thích sự sáng tạo.
Đúng với đối tượng mục tiêu mà nhóm muốn hướng tới.
- Màu trắng là màu trung tính làm nền nổi bật cho màu cam.
3. Các hình ảnh được sử dụng trong web • Các ảnh cho bài post lOMoARcPSD| 10435767
• Ảnh nền cho các webpage lOMoARcPSD| 10435767 lOMoARcPSD| 10435767 4. Nhân vật
Mây là một nhân vật giả tưởng được nhóm thiết kế để cùng các bạn học Tiếng Anh
trên trang web. Mây như một người hướng dẫn chỉ cho các bạn giúp trải nghiệm học tiếng
Anh của các bạn trở nên thú vị hơn. Không những vậy Mây còn chỉ các bạn chỗ để có thể
liên hệ với nhà phát triển trang web nếu gặp bất cứ khó khăn nào trong việc học tập. 5. Wireframe • Trang chủ • Kiến thức lOMoARcPSD| 10435767
• Các webpage con của “kiến thức” - từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp
• Các câu chuyện - Chuyện chêm lOMoARcPSD| 10435767 • Về chúng tôi lOMoARcPSD| 10435767 lOMoARcPSD| 10435767 6. Demo Trang chủ • Kiến thức lOMoARcPSD| 10435767
Các webpage con của “kiến thức” - từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp lOMoARcPSD| 10435767
• Các câu chuyện - chuyện chêm • Về chúng tôi lOMoARcPSD| 10435767 • Liên hệ
Chương III: Sự cố/những khó khăn gặp phải và bài học kinh nghiệm lOMoARcPSD| 10435767
1. Những khó khăn gặp phải • Về mặt chủ quan
- Vì là thời điểm cuối kỳ, sự tập trung và thời gian dành cho dự án chưa đạt mức
cao nhất do các thành viên còn phải tập trung học các môn học khác.
- Thời gian biểu giữa các thành viên có sự khác biệt nên việc trao đổi và bàn luận gặp khó khăn.
- Xảy ra tình trạng một số thành viên hoàn thành công việc không đúng deadline,
gây ra sự chậm trễ cho giai đoạn sản xuất tiếp theo.
• Về mặt kỹ thuật: Giao diện trang web ở một số thiết bị với kích thước màn hình nhỏ
hơn sẽ bị mất một phần lề trái, phải thu nhỏ màn hình web lại để xem được toàn diện hơn.
2. Bài học và kinh nghiệm sản xuất
- Nâng cao tinh thần tích cực, hợp tác giữa các thành viên ngay trong lần họp đầu.
- Cần theo dõi sát sao tiến trình làm việc của các thành viên và nhắc nhở deadline để tránh bị quên.
- Mỗi người cần tham gia đóng góp ý kiến xây dựng dự án, sau đó tìm sự thống
nhất và giải pháp tối ưu nhất cho chất lượng dự án.
Chương IV: Phụ lục tham khảo Hình ảnh tham khảo:
THÔNG TIN THÀNH VIÊN VÀ BẢNG ĐÁNH GIÁ lOMoARcPSD| 10435767